Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Điểm tin thế giới chiều 26/3: Đặc phái viên Hoa Kỳ nói Trung Quốc gây nguy hiểm

Thursday, March 26, 2020 7:27:00 PM // ,

Đại Kỷ Nguyên 
Băng Thanh
26/03/2020


Ông Woody Johnson, Đại sứ Hoa Kỳ tại Luân Đôn (ảnh chụp màn hình từ https://www.youtube.com/watch?v=XWMUmXewwEs).
Mục Điểm tin thế giới chiều thứ Năm (26/3) của Đại Kỷ Nguyên xin gửi tới bạn đọc những tin sau:
Đặc phái viên Hoa Kỳ nói Trung Quốc gây nguy hiểm cho thế giới
Theo Reuters, Đại sứ Hoa Kỳ tại Luân Đôn cho biết Trung Quốc đã gây nguy hiểm cho thế giới bằng cách đàn áp thông tin về sự bùng phát của virus Vũ Hán khiến cho virus này lan rộng ra khắp thế giới.
“Đầu tiên họ cố gắng trấn áp tin tức”, Đại sứ Woody Johnson viết trong một bài báo đăng trên tờ The Times hôm 26/3, nói thêm rằng Bắc Kinh đã chia sẻ thông tin quan trọng về dịch bệnh cho thế giới một cách “chọn lọc” trong khi gây trở ngại cho các cơ quan y tế quốc tế.
“Nếu Trung Quốc hành động đúng vào đúng thời điểm, nhiều người dân hơn và phần còn lại của thế giới, có thể đã tránh được tác động nghiêm trọng nhất của căn bệnh này”, Đại sứ viết.
Nghị sĩ Hoa Kỳ đề xuất đạo luật ‘Không Trung Quốc’
Taiwan News hôm 26/3 đưa tin, ông Matt Gaetz, Nghị sĩ Hoa Kỳ hôm 24/3 đã giới thiệu đạo luật ‘Không Trung Quốc’ đến Nghị viện Mỹ để đảm bảo rằng, các doanh nghiệp nhà nước của Trung Quốc tại Hoa Kỳ sẽ không nhận được viện trợ về ảnh hưởng của virus Vũ Hán.
Trong thông cáo báo chí từ văn phòng của nghị sĩ Gaetz, nghị sĩ cho biết mục đích của “Đạo luật Không Trung Quốc” là đảm bảo các công ty nhà nước Trung Quốc tại Hoa Kỳ không nhận được tiền đóng thuế của người Mỹ từ các gói viện trợ của Nghị viện.
Theo dự luật, không có khoản tiền nào được sử dụng cho năm 2020 có thể được sử dụng vì lợi ích của bất kỳ doanh nghiệp Trung Quốc nào, hoặc bất kỳ công dân Hoa Kỳ hoặc nước ngoài nào chịu sự kiểm soát của Trung Quốc.
Tàu chiến Mỹ đi qua eo biển Đài Loan
Theo Reuters, vào hôm 25/3, tàu khu trục USS McCampbell của Mỹ đã đi qua eo biển Đài Loan trong bối cảnh quân đội Trung Quốc gần đây liên tục diễn tập gần hòn đảo.
“Chuyến di chuyển qua eo biển Đài Loan thể hiện cam kết của Mỹ với khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và rộng mở. Hải quân Mỹ sẽ tiếp tục hoạt động ở bất kỳ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép”, phát ngôn viên Hạm đội 7 hải quân Mỹ Anthony Junco hôm 25/3 cho biết.
Chiến hạm Mỹ di chuyển về hướng bắc và được lực lượng vũ trang Đài Loan theo dõi. “Đây là nhiệm vụ bình thường, không có gì đáng lo ngại”, cơ quan phòng vệ hòn đảo ra thông cáo cho hay.
Đây là lần thứ ba tàu chiến Mỹ đi qua eo biển Đài Loan trong năm nay.
9 bác sĩ tử vong, nhiều bệnh viện Philippines quá tải
Theo AFP, 9 bác sĩ ở Philippines đã tử vong vì virus Vũ Hán, trong khi nhiều bệnh viện quá tải và nhân viên y tế tuyến đầu không đủ thiết bị bảo hộ.
“Giá tôi được quyền quyết định, tôi sẽ cho xét nghiệm những nhân viên y tế tuyến đầu và xét nghiệm lại cho họ sau 7 ngày. Các bác sĩ có thể là những mầm bệnh”, Chủ tịch Hiệp hội Y khoa Philippines Benito Atienza hôm nay (26/3) cho hay.
Philippines hiện có hơn 630 ca nhiễm virus Vũ Hán, trong đó 38 trường hợp đã tử vong. Thông báo về các bác sĩ tử vong đã làm gia tăng thêm lo ngại rằng quy mô cuộc khủng hoảng dịch viêm phổi Vũ Hán ở Philippines tồi tệ hơn nhiều so với các báo cáo chính thức.
Trung Quốc: Sau virus Vũ Hán, tới virus hanta gây chết người
Một người đàn ông ở Trung Quốc tử vong đầu tuần này khi đang đi xe buýt trở lại tỉnh Sơn Đông để làm việc. Kết quả xét nghiệm cho thấy ông này dương tính với virus hanta, khiến giới chức trách phải tiến hành xét nghiệm thêm 32 người khác trên cùng chuyến xe với nạn nhân, theo Global Times.
Hiện chưa có kết quả xét nghiệm của 32 người liên đới. Triệu chứng của bệnh này bao gồm sốt, mệt mỏi, đau cơ, nhức đầu, chóng mặt, đau bụng, ớn lạnh. Các triệu chứng sau đó có thể có ho, khó thở.
Theo Trung tâm Kiểm soát Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), căn bệnh này lây lan từ chuột, không thể lây từ người sang người, nhưng thường được truyền sang bệnh nhân khi họ hít thở không khí bị nhiễm virus từ phân chuột. Cũng có thể nạn nhân bị nhiễm virus do bị một con chuột bệnh cắn, hoặc sờ phải vật gì đã bị nhiễm nước tiểu, phân, hay nước bọt của chuột rồi chạm vào mắt, mũi, miệng. Cũng có thể nạn nhân bị nhiễm virus khi ăn phải thực phẩm bị dính phân, nước tiểu, nước bọt của con chuột bệnh.
------------

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.