Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Tin Việt Nam – 02/02/2020

Sunday, February 2, 2020 6:05:00 PM // ,

Tin Việt Nam – 02/02/2020

Hàng trăm người Trung Quốc

muốn nhập cảnh vào Việt Nam qua đường biên giới

Truyền thông trong nước hôm 2/2 cho biết có khoảng gần 500 người Trung Quốc xếp hàng dài trước cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn để vào Việt Nam.
Video của người dân được lan truyền trên mạng cho thấy hàng dài người Trung Quốc đeo khẩu trang xếp hàng trước cửa khẩu bên phía Trung Quốc
Trang tin zing.vn của Việt Nam trích lời ông Phạm Ngọc Thưởng, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết trước tình hình dịch viêm phổi cấp do víu Corona, cửa khẩu Hữu Nghị vẫn mở cửa nhưng đang vận động người Trung Quốc quay trở về, không qua Việt Nam.
“Gần 500 người Trung Quốc được chúng tôi vận động, thuyết phục quay trở về đất nước để tránh dịch bệnh lây lan. Với những người vẫn tiếp tục qua Việt Nam, chúng tôi sẽ yêu cầu kiểm tra y tế cũng như thực hiện việc cách ly 14 ngày theo quy định”, ông Thưởng nói.
Tính đến chiều tối ngày 2/2, đã có gần 15.000 người nhiễm virus corona gây viêm phổi cấp trên toàn thế giới, phần đông là tại Trung Quốc. Hiện Việt Nam cũng đã xác nhận có 7 ca nhiễm bệnh, trong đó có 2 trường hợp đầu tiên là khách Trung Quốc vào Việt Nam du lịch. Các ca còn lại là người Việt Nam từng đến Vũ Hán, nơi phát sinh bệnh dịch ở Trung Quốc. Một trường hợp không đến Trung Quốc nhưng lây bệnh từ người bệnh Trung Quốc đến Việt Nam.
Trước tình hình bệnh dịch lan rộng, nhiều người dân cho rằng chính phủ nên đóng cửa biên giới với Trung Quốc như một số nước láng giềng với Trung Quốc đã làm. Tuy nhiên, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh nói việc đóng cửa không thể làm đơn phương vì Việt Nam đã có hiệp ước với phía Trung Quốc.
Hiện Việt Nam cũng đang phải đối mặt với tình trạng công nhân Trung Quốc quay lại làm việc ở Việt Nam sau Tết nguyên đán. Con số người Trung Quốc làm việc ở mỗi tỉnh ở Việt Nam thường lên đến hàng trăm thậm chí ngàn người. Một số nơi đã yêu cầu công nhân Trung Quốc nghỉ thêm tại quê nhà, hoặc phải có giấy khám sức khoẻ trước khi quay lại, hoặc bị cách ly 14 ngày.

Hàng không Việt

tiếp tục bay tới Đài Loan, Hong Kong và Macau

Các hãng hàng không của Việt Nam ngày 2/2 khai thác trở lại các chuyến bay đi Đài Loan, Hong Kong và Macau để vận chuyển các hành khách đang bị kẹt tại các sân bay ở những nơi đó cũng như tại Việt Nam vì virus Corona, theo Bộ Giao thông Vận tải.
Quyết định này được đưa ra một ngày sau khi Việt Nam tuyên bố tình trạng dịch bệnh vì virus Corona, đồng thời thông báo ngừng mọi chuyến bay tới và đi từ Trung Quốc, trong đó có Hong Kong, Macau và Đài Loan.
“Vietnam Airlines sẽ khai thác thường lệ trở lại các đường bay giữa Việt Nam và Đài Loan từ ngày 2/2”, Bộ Giao thông Vận tải cho biết.
“Đối với các đường bay đi Hong Kong, Hãng sẽ tiếp tục khai thác bình thường các chuyến bay giữa Hà Nội, TP HCM và Hong Kong từ ngày 2/2 đến hết ngày 5/2, sau đó tạm dừng đường bay giữa Hà Nội và Hong Kong”.
Tin cho hay, các chuyến bay giữa Hà Nội và Macau sẽ khai thác thường lệ trở lại từ 2/2 và tạm dừng từ ngày 5/2.
Theo thông báo của Bộ Giao thông Vận tải, ngoài Vietnam Airlines, hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific cũng khai thác các chuyến bay giữa Hà Nội và Hong Kong cho tới đến hết ngày 5/2.
“Đối với đường bay giữa Việt Nam và Đài Loan, Jetstar Pacific cũng đang khai thác bình thường”, theo thông báo của Bộ Giao thông Vận tải.
Cho tới ngày 2/2, Việt Nam xác nhận 7 trường hợp nhiễm virus Corona, trong đó có hai công dân Trung Quốc, một công dân Mỹ gốc Việt và bốn người Việt Nam.

Việt Nam xác nhận một Việt kiều nhiễm virus Corona

Việt Nam hôm 2/2 xác nhận thêm một ca nhiễm chủng virus Corona mới (nCoV) là một Việt Kiều từng quá cảnh tại sân bay Vũ Hán, Trung Quốc, tâm điểm của dịch bệnh đang lan rộng trên thế giới.
Bộ Y tế Việt Nam cho biết thêm rằng Việt kiều 73 tuổi này “quá cảnh tại sân bay của Vũ Hán, Trung Quốc trong vòng 2 tiếng” ngày 15/01 và “hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất” ngày 16/1.
“Bệnh nhân nhập viện vào ngày 31/1 và được xác định dương tính với nCoV”, thông cáo của Bộ nói. “Hiện tại, bệnh nhân đang được cách ly điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM, thở oxy, kháng sinh và kháng virus”.
Theo cổng thông tin của chính phủ Việt Nam, sau khi tới trú tạm tại một khách sạn ở quận 3 tại TP HCM, công dân có quốc tịch Mỹ trên “khởi bệnh ngày 26/1” và “vào viện ngày 31/1”.
Tin cho hay, cho tới ngày 2/2, Việt Nam xác nhận 7 trường hợp nhiễm nCoV, trong đó có hai công dân Trung Quốc, một công dân Mỹ và bốn người Việt Nam.
Công dân Việt Nam mới nhất được chuẩn đoán nhiễm virus đang gây lo ngại toàn cầu là một người làm lễ tân tại khách sạn ở huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa và từng tiếp xúc với hai cha con người Trung Quốc nhiễm Corona.
Bộ Y tế cho biết rằng nữ bệnh nhân 25 tuổi có “xét nghiệm dương tính với nCoV vào ngày 31/1” và “hiện sức khỏe của bệnh nhân ổn định”.
Hôm 1/2, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc đã công bố dịch truyền nhiễm tại Việt Nam do nCoV gây ra.
Theo thông báo của chính phủ Việt Nam, địa điểm và quy mô xảy ra dịch được xác định ở Khánh Hòa, Vĩnh Phúc và Thanh Hóa, những nơi có các ca xác nhận nhiễm virus nCoV.
Tin cho hay, ông Phúc hôm 2/2 đã ra “quyết định cho học sinh nghỉ học với các tỉnh đã công bố dịch”.
Ngoài các tỉnh thành trên, Hà Nội và TP HCM cũng đã đi tới quyết định cho học sinh tạm nghỉ học để phòng tránh nCoV.

Việt Nam phạt nặng đầu cơ, tăng giá khẩu trang

Thu Hằng
Sau khi phát hiện ba trường hợp người Việt Nam bị nhiễm virus corona mới ngày 30/01/2020 sau khi đi tập huấn hai tháng từ Vũ Hán trở về, người dân bắt đầu lo ngại và đổ đi mua khẩu trang phòng lây nhiễm virus.
Ngay ngày 30/01, khẩu trang dùng một lần trên thị trường Hà Nội và ở một số tỉnh lân cận đã cháy hàng. Chỉ trong sáng 31/01, tại một hiệu thuốc ở trung tâm Hà Nội đã có hơn 500 người đến hỏi mua khẩu trang.
Một số cửa hàng, hiệu thuốc còn mặt hàng này đã tăng giá chóng mặt. Theo một số người tiêu dùng, một hộp khẩu trang giá rẻ, thường ngày chỉ có giá 40.000 đồng đã bị « thổi » lên thành 150.000 đồng ; loại tốt hơn có giá từ 80.000 đến 90.000 đồng/hộp đã bị nâng lên thành 250.000 đồng, thậm chí 290.000 đồng/hộp.
Nhiều người bất ngờ và phẫn nộ về việc nhiều cơ sở, tư nhân lợi dụng dịch bệnh để trục lợi. Trong mục « Góc nhìn » của VnExpress, bác sĩ Nguyễn Lân Hiếu lấy làm tiếc về đạo đức, lương tâm của những con người « đục nước béo cò » : « Không có điều luật nào xử được cái tâm của con người, không một chính quyền nào xử phạt hết những hành vi phi đạo đức bằng các điều luật ».
Tuy nhiên, ngay chiều 31/01, sau khi được người dân phản ánh, lực lượng quản lý thị trường Hà Nội đã kiểm tra hàng loạt cơ sở kinh doanh khẩu trang y tế, phát hiện hành vi găm hàng, tăng giá. Ông Nguyễn Anh Tuấn, cục trưởng Cục Quản lý giá, cho biết khẩu trang không nằm trong diện bình ổn, quản lý giá nhưng « không niêm yết cũng bị xử phạt và niêm yết mà tăng giá bán thì sẽ bị phạt nặng hơn, 10-15 triệu đồng và bồi hoàn tiền cho người tiêu dùng », chiểu theo nghị định 109/2013 ngày 24/09/2013.
Hiện tượng khan hiếm khẩu trang được chính phủ giải thích là do nguyên liệu của 46 đơn vị sản xuất khẩu trang y tế trong nước phụ thuộc vào Trung Quốc, thêm vào đó hoạt động sản xuất bị tạm ngừng dịp nghỉ Tết nguyên đán. Ngoài ra, phía Trung Quốc cũng đang đề nghị nhập khẩu trang từ Việt Nam để đối phó nạn dịch virus Vũ Hán.
Hiện tại, học sinh và giáo viên các trường tiểu học và trung học cơ sở ở Hà Nội được yêu cầu đeo khẩu trang trong lớp học. Chính phủ Việt Nam trấn án có đủ khẩu trang dự phòng và dự kiến phát khẩu trang miễn phí cho người dân trong trường hợp khẩn cấp. Trong khi chờ đợi, nhiều cá nhân và hiệp hội ở cả ba miền đã cấp khẩu trang miễn phí cho những ai có nhu cầu.

Nhiều tỉnh, thành phố của Việt Nam

cho học sinh nghỉ học để tránh dịch Corona

Để tránh dịch bệnh do virus Corona gây ra lây lan, đã có ít nhất 15 tỉnh và thành phố ở Việt Nam quyết định cho học sinh nghỉ học thêm khoảng 1 tuần sau Tết. Truyền thông trong nước hôm 2/2 loan tin này.
Hai thành phố lớn là Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh đã quyết định cho học sinh nghỉ đến hết ngày 9/2. Một số địa phương khác cho học sinh nghỉ học từ 2 đến 3 ngày để khử trùng trường lớp. Khánh Hoà thông báo nghỉ nhưng chưa cho biết cụ thể là bao nhiêu ngày mà chỉ yêu cầu phụ huynh theo dõi chờ thêm thông báo sau.
Dịch bệnh viêm phổi cấp do virus Corona gây ra đã khiến gần 15.000 người trên toàn thế giới nhiễm bệnh tính đến chiều tối ngày 2/2. Trong số này, đã có 304 trường hơp tử vong, chủ yếu là ở Trung Quốc. Việt Nam cũng đã phát hiện 7 ca nhiễm bệnh, số trường hợp nghi nhiễm là 92 người.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hôm 1/2 đã chính thức tuyên bố dịch tại Việt Nam. Các hãng hàng không của Việt Nam hôm 1/2 cũng cho biết đã ngừng các chuyến bay đến và đi khỏi Trung Quốc là nơi phát sinh dịch bệnh.

Khẩu trang tăng giá 5.5 triệu đồng một hộp

Tin Vietnam.- Báo Vietnamnet ngày 31 tháng 1 năm 2020 loan tin, khẩu trang 3D nhãn hiệu Unicharm Nhật Bản ngày thường được bán với giá 250,000 đồng/1 hộp với 100 chiếc nhưng hiện tại nó đang được rao bán với giá 5.5 triệu đồng. Mức giá này cao gấp 22 lần so với lúc chưa xảy ra dịch bệnh coronavirus.
Theo báo Vietnamnet, mức giá 5.5 triệu đồng được chủ tiệm mang tên dore japan rao bán trên một ứng dụng mua sắm. Trước cơn bão dịch coronavirus, thị trường khẩu trang y tế ở Việt Nam đang rơi vào cơn khủng hoảng giá cả và nguồn cung cấp. Giá cả của các loại khẩu trang đã được đẩy lên cao gấp nhiều lần so với ngày bình thường. Xuất hiện tình trạng này là do tâm lý lo sợ của người dân trước dịch bệnh, và nhất là những người buôn trục lợi trên nỗi sợ của người dân để đẩy giá bán lên cao.
Bên cạnh những người trục lợi này, thì hai ngày nay cộng đồng mạng xã hội Việt Nam cũng loan truyền không ít những hình ảnh đẹp về các nhà thuốc tây, và một số người dân đã ra tận đường phát miễn phí khẩu trang cho người dân.
Những hành động đẹp đầy nhân văn này đã gây xúc động cho nhiều người. Dù trị giá của những chiếc khẩu trang không phải là quá lớn nhưng sự nhân văn, nhân ái của chủ nhân những hộp khẩu trang miễn phí qua hành động trên là vô giá.
An Nhiên

Bị phản đối, Bộ Y tế CSVN buộc phải miễn phí tiền

điện thoại gọi đến đường dây nóng coronavirus

Tin từ Hà Nội: Do sự phản đối quyết liệt của công dân mạng về việc thu cước phí 5,000 đồng/phút cho điện thoại gọi vào đường dây nóng coronavirus, Bộ Y tế CSVN phải bãi bỏ việc thu lệ phí bất hợp lý này và tuyên bố áp dụng chính sách miễn phí những điện thoại gọi như vậy từ ngày 01/02.
Chính sách miễn phí cước số máy 19003228 được áp dụng sau cuộc họp của Bộ Y tế vào chiều thứ Sáu ngày 31/01. Đây là đường dây nóng hoạt động không ngừng để tiếp nhận mọi thông tin liên quan đến chiến dịch phòng chống dịch coronavirus đang hoành hành ở Trung Cộng, Việt Nam và hơn 10 quốc gia khác.
Ông Nguyễn Vũ Trung, Phó giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương ở Hà Nội cho biết đơn vị này huy động tất cả các bác sỹ có chuyên môn tốt nhất để trả lời câu hỏi của người dân. Đường dây nóng trên được công bố từ ngày 27/01 và thông báo cước phí 5,000 đồng/phút, đắt hơn nhiều so với điện thoại gọi thông thường.
Sau khi đường dây đi vào hoạt động, nhiều người đã cáo buộc Bộ Y tế lợi dụng tình hình dịch bệnh để kiếm tiền phi pháp. Việc Bộ Y tế bãi bỏ cước phí cao là một thắng lợi của công dân mạng ở Việt Nam, nơi có 50 triệu người sử dụng Internet. Nó cho thấy sức mạnh của công luận là đáng kể, có thể buộc nhà cầm quyền cộng sản phải suy tính trong việc xây dựng các chính sách về kinh tế và xã hội. (BBT)

Dịch Corona: Số người nhiễm trên thế giới

gần gấp đôi dịch Sars, Việt Nam có 7 ca

Tính đến ngày 2-2-2020, số người nhiễm bệnh vì dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra đã lên đến gần 15 ngàn trường hợp, gần gấp đôi số người nhiễm vì dịch Sars bùng nổ hồi năm 2003 (khoảng 8000 người).
Philippines là nước đầu tiên bên ngoài Trung Quốc vừa có 1 người chết vì căn bệnh này trong tổng số 2 người mắc bệnh (tỷ lệ 50%).
Số người chết qua 1 ngày đã tăng lên 46 trường hợp hầu hết là ở thành phố Vũ Hán, Trung Quốc, nâng tổng số người chết vì bệnh trên toàn cầu lên 304 người.
Bộ Y tế Việt Nam sáng 2-2-2020 xác nhận, ông Tạ Kiến Hòa – người Mỹ gốc Việt đang lưu trú ở TPHCM là người thứ 7 ở Việt Nam nhiễm virus viêm phổi Corona chủng mới.
Theo Bộ y tế, ngày 14-1 ông Hòa bay từ Mỹ về Việt Nam trên chuyến bay ký hiệu 660 của hãng hàng không China Southern.
Ngày 15-1, người này quá cảnh sân bay thành phố Vũ Hán trong 2 tiếng trước khi tiếp tục bay về Việt Nam.
Ngày 16-1, ông Hòa nhập cảnh sân bay Tân Sơn Nhất và lưu trú tại khách sạn Triều Hân, đường Nguyễn Thị Minh Khai, quận 3.
Từ ngày 27-1, ông Hòa có biểu hiện ho nhiều, không sốt.
Đến chiều ngày 31-1, ông Hòa được nhân viên khách sạn Triều Hân đưa vào nhập viện tại bệnh viện Nhiệt đới TPHCM.
Bệnh viện này tiến hành xét nghiệm và cách ly với kết quả ban đầu là dương tính với virus Corona xuất phát từ Vũ Hán.
Hiện tại khách sạn nơi Việt kiều Mỹ từng lưu trú có 6 khách và 8 nhân viên khách sạn sẽ bị cách ly để theo dõi vì có nguy cơ bị lây nhiễm Corona. Việc cách ly bắt đầu từ ngày 1-2 đến ngày 15-2 song song với việc khử trùng khách sạn.
Trước đó, Việt Nam đã phát hiện 2 cha con người Trung Quốc (1 người đã hồi phục); 3 công dân Việt Nam đều trở về từ Vũ Hán, Trung Quốc; 1 công dân Việt Nam là lễ tân có tiếp xúc gần với 2 cha con người Trung Quốc nhiễm bệnh và 1 công dân Mỹ gốc Việt.

Virus Vũ Hán hay Virus Cộng sản đáng sợ hơn

Trần Tuệ An
Trung Quốc vĩ đại
Trung Quốc thời Tập Cận Bình đã có nhiều “ảo vọng” về việc “cai trị” thế giới với nhiều kế hoạch khổng lồ. Một trong những kế hoạch đó là “Made in China 2025”. Kế hoạch này nhằm giúp chính quyền Trung Quốc chi phối hoạt động sản xuất công nghệ cao trên toàn cầu.
Kế hoạch thì rất vĩ đại, tuy nhiên, đầu năm 2020 cả thế giới đã chứng kiến, cái mà Trung Quốc đã xuất khẩu ra toàn thế giới không phải là công nghệ gì cao sang mà là một thảm hoạ y tế toàn cầu với tên gọi - Coronavirus Vũ Hán.
Một số chuyên gia đã so sánh sự kiện virus Vũ Hán khởi phát từ Trung Quốc với sự kiện lây nhiễm virus bệnh than từ thành phố Sverdlovsk của Liên Xô năm 1979. Việc bùng phát bệnh than tại thành phố này đã khiến ít nhất 66 người tử vong. Khi nhà chức trách tới mở cuộc điều tra, họ tuyên bố rằng nguyên nhân do người dân ăn phải gia súc đã nhiễm mầm bệnh than.
Tuy nhiên, đó chỉ là lời nói dối. Năm 1992, các nhà khoa học của trường đại học Harvard của Hoa Kỳ đã khám phá ra đó là một thử nghiệm vũ khí sinh học bí mật của quân đội Liên Xô.
Năm 1986, tuy xảy ra thảm hoạ Chernobyl, nhưng chính quyền Xô Viết cũng ém nhẹm mọi thông tin và bằng chứng về tác hại của vụ nổ.
Vũ khí sinh học
Cho đến hiện nay, với sự bùng phát của loại coronavirus Vũ Hán, cũng đã có người nghi ngờ đó không phải là thiên tai, mà “nhân tai” từ các kế hoạch chế tạo vũ khí sinh học của quân đội Trung Quốc.
Các nghi vấn về việc Trung Quốc thử nghiệm các vũ khí sinh học không phải là không có cơ sở.
Chuyên trang về quân sự Defense One có điểm lại các thông tin mà phía Trung Quốc có tiết lộ về các ưu tiên cho các kế hoạch quân sự mà trong đó vũ khí sinh học luôn được coi là ưu tiên hàng đầu.
Theo đó, năm 2010, một giáo sư đại học quân y của Trung Quốc là Guo Jiwei đã viết bài về ảnh hưởng của vũ khí sinh học tới các cuộc chiến trong tương lai.
Năm 2015, Tướng He Fuchu – lúc đó là Giám đốc Học viện Quân y, sau này giữ chức Phó Giám đốc Học viện Quân sự Trung Quốc cũng cho rằng vũ khí sinh học sau này sẽ trở thành đỉnh cao tác chiến chiến lược.
Năm 2017, Zhang Shibo – Tướng về hưu và cũng là Cựu Giám đốc Học viện Quốc phòng Trung Quốc có xuất bản một cuốn sách, trong đó kết luận rằng “Sự phát triển của công nghệ sinh học hiện đại là chỉ dấu cho thấy tính chất đặc biệt của một cuộc tấn công”.
Năm 2017, trên tạp chí Khoa học về chiến lược quân sự – Một tạp chí chuyên ngành của Học viện Quốc phòng Trung Quốc cũng thể hiện quan điểm “sinh học là một lĩnh vực của chiến tranh quân sự”.
Tình báo Trung Quốc núp bóng
Trong thực tế, Trung Quốc cũng tìm nhiều cách để thúc đẩy việc phát triển công nghệ sinh học bằng nhiều cách khác nhau. Một cách nhanh nhất là tìm cách “tuyển dụng” các giáo sư đại học danh tiếng từ bên ngoài. Mới đây, một giáo sư danh tiếng của đại học Harvard đã bị Bộ Tư pháp Hoa Kỳ cáo buộc là đã vi phạm luật pháp Hoa Kỳ khi không khai báo trung thực về việc tham gia dự án với Trường đại học Vũ Hán của Trung Quốc cùng với việc nhận các khoản lương và tài trợ nghiên cứu từ đại học Vũ Hán lên đến con số cả triệu USD.
Mặc dù khó có bằng chứng cụ thể, nhưng chúng ta nên biết rằng, có bàn tay của Cơ quan Tình báo Hoa Nam đằng sau việc “tuyển dụng” giáo sư này.
Từ hồi cuối năm ngoái, Cơ quan Điều tra Liên Bang (FBI) đã phải ra thông báo về việc thận trọng trước các kế hoạch tuyển dụng người tài từ các Viện nghiên cứu và các Trường đại học tại Hoa Kỳ của Trung Quốc. Trong đó không loại trừ các chuyên gia về công nghệ sinh học.
Coi rẻ sinh mạng người dân
Bài học từ sự bùng phát bệnh than ở Liên Xô năm 1979 cho thấy rằng, các chính quyền cộng sản dường như không quan tâm tới sinh mạng người dân của chính họ, miễn là đạt được các mục đích họ mong muốn.
Các cách hành xử của chính quyền Liên Xô và Trung Quốc trước các thảm hoạ đều có điểm giống nhau. Đối với thảm hoạ bệnh than 1979 và Chernobyl 1986 thì do chính quyền Liên Xô gây ra. Đối với virus Vũ Hán, chưa có bằng chứng chính thức nên đây chỉ là nghi vấn.
Tuy nhiên, cả chính quyền Liên Xô trước đây và Trung Quốc bây giờ đều giống nhau ở cách “ém nhẹm” thông tin về thảm hoạ, cho dù nó có thể đe doạ tính mạng của người dân đất nước họ.
Khi thông tin về dịch virus mới xuất hiện, truyền thông Trung Quốc đã tìm cách ém nhẹm thông tin và giảm nhẹ độ nguy hiểm của dịch bệnh. Thậm chí công an địa phương còn truy tố 8 bác sĩ đã tìm cách thông tin về dịch bệnh. Thị trưởng thành phố Vũ Hán – ổ dịch, đã lên truyền hình Trung Quốc phân bua là tình trạng dịch bệnh muốn được thông báo phải có sự chuẩn thuận của cấp trên.
Trung Quốc sau cùng cũng thừa nhận là phản ứng quá chậm trễ, khiến cho nhiều nạn nhân bị chết và số người bị nhiễm đã lan rộng.
Chính việc che giấu thông tin bệnh dịch đã khiến nhiều người trên thế giới lo ngại về tính trung thực của Trung Quốc trước các vấn đề quốc tế.
Chính vì vậy, mới đây, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Pompeo đã khẳng định: “Đảng Cộng sản Trung Quốc đang hiện hình như trung tâm của các đe doạ của thời đại chúng ta”.
Thế còn Việt Nam?
Việt Nam thì đang bị nhiễm cả hai loại virus Vũ Hán và Cộng sản. Nhiều người rất ngờ vực khi lẽ ra Việt Nam phải là quốc gia bị nhiễm nhiều nhất, vì Việt Nam có 6 tỉnh phía Bắc giáp biên giới Trung Quốc với rất nhiều cửa khẩu trên bộ. Các cửa khẩu này một ngày có ít nhất hàng ngàn người qua lại. Chưa kể lượng khách du lịch Trung Quốc sang Việt Nam dịp Tết Nguyên Đán rất nhiều, cả trăm ngàn người. Hệ thống y tế Việt Nam thì không thể nói là tiên tiến và hiện đại như các nước phát triển được. Thế nhưng con số người Việt Nam bị nhiễm virus được nhà chức trách Việt Nam thông báo rất ít. Điều này khiến nhiều người rất ngạc nhiên, cho dù người đứng đầu Tổ chức Y tế Thế giới có nhắc tới Việt Nam như 1 trong 4 quốc gia có tình trạng lây nhiễm bệnh từ người sang người đáng lưu ý. Và vừa mới đây, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam đã phải chính thức công bố dịch Corona, điều đó cho thấy nguy cơ nhiễm virus Vũ Hán ở Việt Nam rất nguy hiểm. Một số chuyên gia cho rằng, khả năng Việt Nam cũng “ém nhẹm” thông tin chính xác về số người nhiễm bệnh, giống như “ông anh” Trung Quốc vì cả hai cùng có sẵn virus Cộng sản như nhau.
Mặc dù Chính phủ Việt Nam đã yêu cầu ngưng các chuyến bay tới và từ Trung Quốc. Tuy nhiên, còn các cửa khẩu trên bộ thì chưa có động thái gì, mặc dù đó là nguồn đe doạ lây nhiễm rất lớn. Trả lời báo chí, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cho biết là Việt Nam có ký kết Hiệp định về cửa khẩu với Trung Quốc cho nên không thể muốn đóng cửa biên giới là đóng mà phải có sự đồng ý của Trung Quốc. Tuy nhiên câu này sau đó đã bị xoá khỏi báo chí Việt Nam như chưa từng tồn tại.
Kết luận
Cũng có nhiều quốc gia đã từng bị dịch bệnh. Dịch bệnh là điều khó tránh khỏi trong bối cảnh biến đổi khí hậu và toàn cầu hoá như hiện nay. Tuy nhiên, cái mà quốc tế lo ngại là thái độ thiếu minh bạch về thông tin, lạm quyền, coi rẻ tính mạng của người dân thường mới là điều đáng lên án. Mà các căn bệnh này, chúng ta lại chỉ gặp ở những quốc gia Cộng sản mà Trung Quốc và Việt Nam đang là đại diện tiêu biểu.
Vậy tại sao các nước cộng sản lại có căn bệnh này? Đó là sự độc tài được dung dưỡng trong cơ chế tập quyền. Xã hội thiếu vắng các cơ chế giám sát và kiểm soát quyền lực. Chính trong môi trường như vậy, nên mới dẫn tới căn bệnh này. Và cho dù virus Vũ Hán bị tiêu diệt thì sẽ có ngày xuất hiện một virus khác một khi virus Cộng sản chưa bị tiêu diệt.
* Bài viết không thể hiện quan điểm của Đài Á Châu Tự Do

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.