Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Tin tổng hợp – 02/02/2020

Sunday, February 2, 2020 6:10:00 PM // ,

Tin tổng hợp – 02/02/2020

(AFP) – Lãnh đạo ngành Ngoại Giao Liên Hiệp Châu Âu đến Iran.
Ngay khi đến Teheran ngày 03/02/2020, ông Joseph Borrell sẽ có buổi gặp với ngoại trưởng Mohammmad Javad Zarif và nhiều quan chức cao cấp khác của Iran để tham vấn về hồ sơ hạt nhân. Tuần trước ông J. Borrell có thông báo là các nước có tham gia ký kết thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015 đồng ý tổ chức một cuộc họp hòa giải vào tháng 2/2020.
(AFP) – Nhật Bản điều tầu khu trục đến vùng Vịnh.
Trước các thủy thủ đoàn chiếc Takanami, nặng 4.650 tấn, thủ tướng Shinzo Abe nhấn mạnh : « Bảo đảm an ninh cho các chiếc tầu có liên quan đến Nhật Bản là một nghĩa vụ quan trọng của chính phủ ». Quyết định hiếm hoi này của Nhật Bản được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng kéo dài giữa Mỹ và Iran.
(AFP) – Nga nghi ngờ tính khả thi « kế hoạch hòa bình » cho Cận Đông của Trump.
Phát ngôn viên điện Kremlin, Dmitry Peskov, phát biểu với giới báo chí ngày 02/02/2020 « chúng ta đã thấy phản ứng của người Palestine, của phần lớn các nước Ả Rập, những nước đứng cùng phe với Palestine bác bỏ bản kế hoạch. Đương nhiên, điều này buộc chúng ta phải đặt dấu hỏi về tính khả thi của bản kế hoạch này ».
(RFI) – Một ngày trước cuộc bầu cử sơ bộ đầu tiên trong đảng Dân Chủ Hoa Kỳ, cử tri còn do dự. 
Các thượng nghị sĩ ứng cử viên bị kẹt tại Washington trong vụ xử truất phế tổng thống Donald Trump tranh thủ thời gian với từ ba, bốn hay năm cuộc diễn thuyết mỗi ngày. Mục đích là làm sao thuyết phục những cử tri còn do dự, khoảng 40% theo thăm dò ý kiến.
(AFP)- Irak có thủ tướng mới nhưng đã bị đường phố tẩy chay. 
Ông Mohammed Allawi, cự bộ trưởng Thương Mại được tổng thống Irak bổ nhiệm thủ tướng thay thế Abdel Mahdi từ chức tự cuối tháng 11/2019. Tuy nhiên, tên tuổi người mới vừa được loan báo là ở các thành phố lớn, mỗi nơi có hàng ngàn người, đa phần là sinh viên, thanh niên xuống đường phản đối, đốt vỏ xe, lập rào cản lên án tham ô.
(AFP) – Canberra cảnh giác cháy rừng bùng lại. 
Từ hôm 01/02/2020 nhiệt độ tại thủ đô nước Úc tăng cao kỷ lực với gần 50°C . Tình trạng này làm dân cư cảnh giác cao độ trong bối cảnh cháy rừng vẫn chưa tắt hẳn sau khi đã thiêu hủy hơn 100 ngàn cây số vuông miền đông nam nước Úc.
(AFP) – Truyện tranh « Cách Mạng » đoạt giải Dã Thú Vàng.
Florent Grouazel và Younn Locard đồng tác giả bộ truyện tranh « Révolution » (tạm dịch và Cuộc Cách Mạng) ngày 01/02/2020 đã được ban tổ chức Liên hoan truyện tranh Angoulême trao giải Dã Thú Vàng (Fauve d’Or). Đây là tập đầu tiên trong bộ truyện tranh đầy tham vọng gồm ba tập dày 336 trang (26 euro) và được dựa theo nhiều nguồn tư liệu. Quyết định này trao giải này cho hai tác giả trẻ còn phản ảnh cho thấy các họa sĩ và nhà viết kịch bản truyện tranh ngày càng khó sống bằng nghề, và mong muốn một sự cải thiện về kinh tế và xã hội.

Điểm tin thế giới sáng 2/2:

Bác sĩ Trung Quốc thừa nhận sai lầm;

Trung Quốc đề nghị EU hỗ trợ


Mục Điểm tin thế giới sáng Chủ nhật (2/2) của Đại Kỷ Nguyên xin gửi tới quý độc giả những tin sau:
Bác sĩ Trung Quốc thừa nhận sai lầm
Bác sĩ chuyên khoa hô hấp nổi tiếng Trung Quốc thừa nhận tuyên bố ban đầu của ông rằng dịch viêm phổi có thể ngăn chặn là không chính xác, theo NY Times.
Wang Guangfa, trưởng khoa phổi tại Bệnh viện Thứ nhất thuộc Đại học Bắc Kinh, ban đầu nói rằng virus corona chủng mới (nCoV) gây viêm phổi không thể lây lan giữa người với người và đã được kiểm soát, phòng ngừa. Tuy nhiên, 11 ngày sau ông xác nhận bị nhiễm virus, có thể do lây nhiễm trong chuyến đi Vũ Hán cùng một nhóm chuyên gia.
Trong cuộc phỏng vấn hôm qua, Wang thừa nhận ông đã lựa chọn từ ngữ không chính xác. Chính bác sĩ này cũng chẩn đoán sai cho mình khi cho rằng chỉ bị cảm cúm thông thường và trì hoãn nhiều ngày mới vào viện. Ông đã hồi phục và xuất viện hôm 30/1.
Trung Quốc đề nghị EU hỗ trợ
Thủ tướng Lý Khắc Cường đề nghị Liên minh châu Âu (EU) hỗ trợ Trung Quốc mua vật tư y tế để chống dịch viêm phổi virus corona, theo CNN.
Trong cuộc điện đàm hôm nay với Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen, Thủ tướng Lý Khắc Cường bày tỏ hy vọng EU tạo điều kiện mua vật tư y tế từ các quốc gia thành viên của khối thông qua “kênh thương mại”, thông cáo của chính phủ Trung Quốc cho biết.
“Chúng tôi sẵn sàng tăng cường trao đổi thông tin, chính sách và công nghệ, đồng thời hợp tác cùng tổ chức quốc tế bao gồm EU”, Thủ tướng Trung Quốc cho hay.
Trung Quốc phát hiện ổ dịch cúm gia cầm
Bộ Nông Nghiệp Trung Quốc cho biết dịch cúm gia cầm H5N1 bùng phát tại một trang trại ở tỉnh Hồ Nam, làm chết 4.500 con gà, theo Reuters.
Trang trại trên nằm tại thành phố Thiệu Dương, tỉnh Hồ Nam, phía nam Trung Quốc, có 7.850 con gà và hơn một nửa trong số đó đã chết vì nhiễm một chủng virus H5N1, Bộ Nông nghiệp và Các vấn đề Nông thôn nước này cho hay hôm 1/2. Giới chức Thiệu Dương đã tiến hành các biện pháp cần thiết để kiểm soát dịch, trong đó có tiêu huỷ 17.828 gia cầm.
H5N1 là loại virus cúm có khả năng lây nhiễm cao, trong đó một số chủng có thể truyền sang người. Năm 1997, H5N1 được phát hiện lây lan qua các chợ gia cầm sống ở Hong Kong, làm 6 trong số 18 người nhiễm virus tử vong. Năm 2014, một công dân Canada trở thành bệnh nhân đầu tiên tử vong do H5N1 tại nước này và Bắc Mỹ, sau khi dịch cúm gia cầm đã khiến nhiều người thiệt mạng tại hàng loạt quốc gia châu Á, trong đó có Việt Nam.
Hơn 30 hãng hàng không dừng các chuyến bay đến Trung Quốc
Trước lo ngại về nguy cơ lây nhiễm chủng virus Corona mới, hiện đã có 34 hãng hàng không trên thế giới thông báo ngừng các chuyến bay tới Trung Quốc, theo VTV.
Hãng hàng không Qantas Airways của Australia vào ngày 1/2 thông báo sẽ ngừng hoạt động 2 chặng bay trực tiếp từ nước này tới Trung Quốc đại lục kể từ ngày 9/2. Theo đó, các chuyến bay trực tiếp từ Sydney tới Bắc Kinh và Thượng Hải sẽ ngừng hoạt động đến hết 29/3. Quyết định trên được đưa ra sau khi Singapore và Mỹ thông báo cấm những người từng tới Trung Quốc đại lục trong vòng 15 ngày qua được phép nhập cảnh vào những nước này.
Ba hãng VietJet Air, Vietnam Airlines và Jetstar Pacific của Việt Nam cũng nằm trong danh sách những hãng hàng không tạm ngừng các chuyến bay tới Trung Quốc.
Airbus phải trả 4 tỷ đô la vì cáo buộc đút lót các quan chức nước ngoài
Hãng máy bay của Châu Âu Airbus sẽ phải trả một khoản tiền lên đến 4 tỷ đô la cho các nước Anh, Pháp và Mỹ sau một điều tra về hối lộ để thắng các hợp đồng bán máy bay ở 20 nước trong đó có Việt Nam, theo rfa.
Tài liệu công bố chính thức của Bộ Tư pháp Mỹ cho thấy Airbus đã bán máy bay quân sự C-295 cho Ghana, Indonesia và Việt Nam. Tuy nhiên, tài liệu không cho biết có hối lộ liên quan đến quan chức Việt Nam hay không,
Từ năm 2009 đến 2014, Airbus đã tìm cách bán các máy bay quân sự cho Việt Nam và đã bán được 3 chiếc. Hợp đồng được ký giữa Airbus và Bộ Quốc phòng Việt Nam vào ngày 17/12/2013.
Palestine cắt đứt quan hệ với Mỹ, Israel
Chính quyền Palestine tuyên bố cắt đứt mọi quan hệ với Mỹ và Israel ngày 1/2 sau khi từ chối kế hoạch hòa bình Trung Đông do Trump đưa ra, theo Reuters.
“Chúng tôi thông báo với phía Israel rằng sẽ không duy trì quan hệ với họ và Mỹ, trong đó có vấn đề an ninh”, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas nói trong cuộc họp báo hôm qua tại Cairo, Ai Cập.
Giới chức Israel và Mỹ chưa có bình luận về tuyên bố của lãnh đạo Palestine.
Tổng thống Iraq bổ nhiệm cựu Bộ trưởng Truyền thông làm Thủ tướng mới
RIA Novosti đưa tin, hôm 01/02, Tổng thống Iraq Barham Salih đã bổ nhiệm cựu Bộ trưởng Truyền thông Mohammed Tawfiq Allawi làm Thủ tướng mới.
“Tổng thống Salih cho tôi thời gian một tháng để thành lập chính phủ mới và trong thời gian đó tôi cần chuẩn bị nhiều thứ cho đến khi cuộc bầu cứ bắt đầu”, tân Thủ tướng Iraq Allawi tuyên bố.
Ông Allawi nói thêm rằng, với cương vị mới ông sẽ tiến hành chống tham nhũng và giải quyết các cuộc biểu tình đang diễn ra tại Iraq. Ông Allawi cũng “đe dọa” sẽ rời khỏi vị trí Thủ tướng nếu các đảng chính trị cố gắng áp đặt các ứng cử viên của họ vào chính phủ trong quá trình thành lập chính phủ mới.

Điểm tin chiều 2/2:

Trung Quốc phong tỏa thêm một thành phố

do dịch virus corona

Quý Khải
Điểm tin chiều 2/2: Trung Quốc phong tỏa thêm một thành phố do dịch virus corona
Mục Điểm tin thế giới chiều Chủ nhật (2/2) của Đại Kỷ Nguyên xin gửi tới quý độc giả những tin sau:
Cập nhật chiều 2/2: 305 người tử vong vì virus corona, 176 người ngoài lục địa Trung Quốc mắc bệnh
Theo báo cáo của hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm Bộ Y tế, đến chiều (14h) ngày 2/2/2020, tổng số trường hợp mắc bệnh trên toàn thế giới là 14.556, riêng tại lục địa Trung Quốc: 14.380. Tổng số ca tử vong: 305, trong đó tại lục địa Trung Quốc: 304, tại Philippines: 1.
Tổng số trường hợp mắc bên ngoài lục địa Trung Quốc là 176, phân bổ tại 26 quốc gia, vùng lãnh thổ. Việt Nam có 7 trường hợp mắc tại Vĩnh Phúc, Thanh Hóa, Khánh Hòa, TP HCM. Chưa có trường hợp nào tử vong.
Trung Quốc phong tỏa thêm một thành phố
Chính quyền thành phố Ôn Châu, Chiết Giang, ra lệnh hạn chế đi lại và đóng cửa các tuyến đường hôm nay nhằm ngăn dịch viêm phổi do virus corona, theo AFP.
Ôn Châu nằm cách Vũ Hán hơn 800 km về phía đông, trở thành thành phố đầu tiên ngoài tỉnh Hồ Bắc bị phong tỏa và hiện có 256 ca viêm phổi cấp do virus corona chủng mới (nCoV). Tỉnh Chiết Giang có số ca mắc nCoV là 661, cao thứ hai Trung Quốc và chưa có tử vong.
Trung Quốc cấm tổ chức tang lễ cho nạn nhân virus corona
Theo Thời báo Hoàn Cầu, Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc (NHC) ngày 1/2 đã ban hành quy định cấm mọi hoạt động tang lễ, chôn cất… có liên quan đến bệnh nhân nhiễm virus corona mới.
Cụ thể hơn, NHC chỉ đạo tất cả những người qua đời vì virus corona phải được hỏa táng tại cơ sở gần nhất. “Không có lễ đưa tiễn, đám tang… nào liên quan đến thi thể được phép tổ chức”, NHC nhấn mạnh.
EU chuyển 12 tấn quần áo bảo hộ y tế tới Trung Quốc
Phóng viên TTXVN tại Đức cho biết sau khi Trung Quốc đề nghị hỗ trợ, Trung tâm Điều phối trong tình huống khẩn cấp (ERCC) thuộc Ủy ban châu Âu đã thông báo tới các nước thành viên EU và sau đó đã tiếp nhận tổng cộng 12 tấn đồ bảo hộ y tế. Hiện số hàng này đã được vận chuyển tới Trung Quốc.
Trước đó, Đức đã chuyển 10.000 bộ trang phục bảo hộ y tế tới thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc) để hỗ trợ lực lượng chức năng nước này trong quá trình triển khai, ứng phó với nCoV ở vùng tâm dịch.
Đài Loan yêu cầu WHO không liệt quốc đảo này thuộc Trung Quốc
Đài Loan đang yêu cầu Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) không được liệt quốc đảo này thuộc Trung Quốc. Việc WHO coi Đài Loan là một phần của Trung Quốc trong các tuyên bố cảnh báo về dịch virus corona đã khiến nhiều nước cắt giảm một phần hoặc đình chỉ hoàn toàn các chuyến bay tới Đài Loan.
Theo Reuters, cho đến ngày 2/2, Đài Loan báo cáo phát hiện 10 trường hợp nhiễm virus corona mới, so với hơn 14.000 ca tại lục địa Trung Quốc. Tuy nhiên WHO lại coi hòn đảo dân chủ tự trị này là một phần của Trung Quốc và trong khuyến cáo của WHO rằng Trung Quốc đang trong tình trạng “rủi ro rất cao”, bao gồm Đài Loan.
Thủ tướng Canada cảnh báo tình trạng kỳ thị người Trung Quốc do virus corona
Trong sự kiện mừng Tết Nguyên đán ở Scarborough, ngoại ô Toronto, Canada ngày 1/2, Thủ tướng Justin Trudeau cảnh báo về tình trạng kỳ thị đang nổi lên do tâm lý lo sợ sự lây lan của virus corona ở Canada, kênh CBC đưa tin.
Ông Trudeau kêu gọi người Canada đoàn kết và nhấn mạnh: “Không có chỗ cho sự kỳ thị do lo sợ hay do thông tin thất thiệt ở đất nước chúng ta”.
Hiện Canada đã có 4 trường hợp xác nhận dương tính với virus corona.
Khẩu trang, nước rửa tay ‘cháy hàng’ khắp thế giới
Theo báo New Zealand Herald, kệ hàng bày bán nước rửa tay, dung dịch hoặc chai xịt sát khuẩn tại các siêu thị ở Auckland, New Zealand đều nhanh chóng “cháy hàng”, một hiện tượng chưa từng thấy trước đây.
Trung tâm thương mại Siam Square ở Bangkok, Thái Lan ngày 31/1 treo bảng hết hàng với tất cả các loại khẩu trang.
Báo Bloomberg đưa tin sau khi Mỹ xác nhận có ca dương tính với virus corona đầu tiên, nhiều người Mỹ đã đổ xô đi mua khẩu trang N95, loại khẩu trang được Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ khuyến cáo. Tuy nhiên ở rất nhiều cửa hàng như CVS, Lowe’s, Staples loại khẩu trang này đã hết hàng.
Cách Trung Quốc nửa vòng trái đất, khẩu trang ở Canada cũng lâm vào tình trạng “cháy hàng”.
Tại Hồng Kông, người dân được khuyến khích đeo khẩu trang y tế. Theo báo South China Morning Post, trong ngày 30/1, hàng ngàn người đã xếp hàng mua khẩu trang và các nhà thuốc chỉ bán với số lượng giới hạn cho từng người.
Tàu cảnh sát biển Trung Quốc lộng hành ở Biển Đông
Các tàu của lực lượng cảnh sát biển Trung Quốc xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của 3 quốc gia Đông Nam Á trong tháng 12/2019 và đầu tháng 1/2020, theo báo cáo chương trình Minh bạch Hàng hải Châu Á (AMIS) mới công bố của Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS).
Báo cáo xác định tàu cảnh sát biển Trung Quốc xuất phát từ cơ sơ quân sự phi pháp trên Đá Vành Khăn, Đá Xu Bi và Đá Chữ Thập tại quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền không thể chối cãi của Việt Nam ở Biển Đông. Trung Quốc ngang ngược chiếm đóng, bồi đắp ba bãi đá này thành đảo nhân tạo phi pháp.
Malaysia và Brunei được cho là chọn cách im lặng trước việc tàu cảnh sát biển Trung Quốc xâm phạm EEZ. Tuy nhiên, Indonesia kịch liệt lên án và công khai thách thức lực lượng cảnh sát biển Trung Quốc, theo The Philippine Star.
Iran sắp phóng vệ tinh
Iran sẽ phóng vệ tinh Zafar có nhiệm vụ thu thập hình ảnh phục vụ nghiên cứu khoa học và dự báo thảm họa thiên nhiên tại nước này, theo AFP.
Mỹ yêu cầu Iran không theo đuổi kế hoạch phóng vệ tinh, cáo buộc nước này sử dụng tên lửa đẩy có tính năng giống tên lửa đạn đạo và vi phạm Nghị quyết 2231 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Nghị quyết được thông qua năm 2015 tán thành thỏa thuận quốc tế về kiềm chế chương trình hạt nhân của Iran, kêu gọi nước này hạn chế các hoạt động liên quan đến tên lửa đạn đạo có khả năng mang vũ khí hạt nhân.
Giẫm đạp giành dầu phước, 20 người thiệt mạng
Hàng trăm người đã tập trung tại một sân vận động ở thị trấn Moshi, gần sườn núi Kilimanjaro nổi tiếng ở bắc Tanzania tối 1/2. Những người này đã giẫm đạp lên nhau khi họ vội vã chạy đến để được xức “dầu phước lành”.
“20 người thiệt mạng và 16 người khác bị thương trong vụ giẫm đạp”, ủy viên quận Moshi Kippi Warioba hôm nay cho biết. Trong các nạn nhân có 5 trẻ em.
Linh mục địa phương có tên Boniface Mwamposa thu hút đám đông khổng lồ bằng cách hứa hẹn sự thịnh vượng và chữa khỏi bệnh cho những người đi trên những gì ông mô tả là “dầu phước lành” trong các buổi lễ.

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.