Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Đọc báo Pháp – 01/02/2020

Saturday, February 1, 2020 5:19:00 PM // ,

Đọc báo Pháp – 01/02/2020

Trung Quốc : Một đế quốc tử chiến với một con virus

Thụy My
Đối với Tập Cận Bình, cuộc khủng hoảng virus corona lần này là thách thức lớn nhất trong sự nghiệp của ông ta. Và nếu trở thành đại dịch, các đối thủ đang âm thầm thì phản đối việc thâu tóm mọi quyền hành của ông Tập, có thể có hành động chống lại ông.
Dịch bệnh do virus corona tại Trung Quốc và Anh ra khỏi Liên Hiệp Châu Âu là hai hồ sơ lớn trên các tuần báo kỳ này.The Economist chọn màu nền đen cho trang bìa, với hình Trái Đất được bịt mặt bằng một chiếc khẩu trang màu đỏ có năm ngôi sao vàng, màu cờ Trung Quốc. Trang nhất L’Express chạy tựa « Nạn nhân thực sự của Brexit là châu Âu », trên nền lá cờ xanh của Liên hiệp với những ngôi sao màu vàng đã bị khuyết mất một chiếc, ngôi sao này được chú chó Ăng-lê mặt buồn rầu cắp nách mang theo.
Không có giao thừa cho Vũ Hán
Courrier International dịch bài phóng sự của trang jiemian.com ở Thượng Hải, kể về một đêm giao thừa náo loạn tại Vũ Hán. Bà Luo Jiamin, sau khi chăm sóc người chồng bị gãy xương tại bệnh viện, bị sốt kéo dài và cảm thấy rất mệt. Khám ở bệnh viện lần đầu không khỏi, mấy ngày sau khi quay lại, bà choáng váng khi thấy có đến… 500 người đã xếp hàng trước mình. Luo Jiamin trở về, chỉ muốn buông xuôi trong đêm cuối cùng của năm.
Còn tại bệnh viện trung ương Vũ Hán, các bác sĩ, y tá khoa hồi sức, nơi sự sống và cái chết chỉ cách nhau một lằn ranh mong manh, không có thì giờ nghỉ ngơi. Các bác sĩ, y tá phải mặc đến ba lớp trang phục bảo vệ : trước hết là một bộ combinaison (áo liền quần), nón, găng, túi bọc giày ; tiếp đến là bộ đồ khác kín mít màu trắng, rồi lại phải trùm lên khẩu trang, kính mắt và kính che toàn bộ khuôn mặt. Mất khoảng nửa tiếng đồng hồ để mặc, và sau đó đi đứng khó khăn, không thể uống nước hay đi vệ sinh.
Trưởng khoa Peng Zhiyong cho biết từ khi khởi đầu nạn dịch, do chi phí chữa trị quá cao, nhiều gia đình đã từ chối chữa tiếp cho thân nhân bị nhiễm virus. Dùng kỹ thuật ECMO (trao đổi oxy qua màng ngoài cơ thể) để hỗ trợ tuần hoàn và hô hấp tốn đến mấy chục ngàn nhân dân tệ (vài ngàn euro). Có gia đình chạy vạy vay mượn bạn bè người thân, chi đến đồng xu cuối cùng, nhưng cũng có gia đình phải xin « rút ống ». Sau khi nhà nước hôm 19/1 loan báo loan báo việc trợ giá chi phí điều trị, bác sĩ Peng vẫn còn ngậm ngùi cho những người xấu số.
Giám sát mọi thứ nhưng không phát hiện được dịch bệnh
Trong bài « Giám sát tất cả, trừ sức khỏe », tờ Minh Báo ở Hồng Kông nhận định đây là thất bại của hệ thống giám sát Trung Quốc trước con virus corona. Với tất cả các công cụ sẵn có, lẽ ra chính quyền phải phát hiện được khi dịch vừa khởi phát. Tuy nhiên hệ thống này được thiết lập để đàn áp chứ không phải dành cho những dịch vụ hữu ích đối với dân chúng.
Tuy vụ này bề ngoài không có vẻ gì là chính trị, nhưng đã làm tăng sự hoài nghi của các nước láng giềng, chính quyền Trung Quốc đã thua một ván trên trường quốc tế. Người ta có thể đặt câu hỏi tại sao một cuộc khủng hoảng dịch tễ với tầm vóc như vậy lại có thể xảy ra, vào lúc Bắc Kinh sở hữu hệ thống giám sát ngày càng hoàn hảo. Chính quyền không ngần ngại tung tiền vào công nghệ thông tin, và đã trở thành một siêu cường về khoa học và công nghệ. Nhưng an ninh quốc gia được đặt lên trên hết, tự do cá nhân không là gì cả. Lẽ ra chính quyền có thể nhanh chóng theo dõi trên cả nước.
Theo bảng xếp hạng của trang nghiên cứu công nghệ Comparitech, trong số 10 thành phố có nhiều camera an ninh nhất, Trung Quốc chiếm hết 8. Không chỉ có Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu mà cả Trùng Khánh và Vũ Hán – thành phố xuất phát dịch viêm phổi lạ. Cần nhớ rằng hệ thống giám sát bao gồm cả nhận diện, tín nhiệm xã hội, thu thập và xử lý một khối dữ liệu khổng lồ (big data) mà người dân đã cung cấp.
Chính quyền và virus đi nghỉ Tết 20 ngày ?
Nhiều tờ báo Hoa lục khẳng định trường hợp nhiễm virus corona mới đầu tiên được phát hiện tại bệnh viện Vũ Hán ngay từ ngày 08/12/2019. Đến cuối tháng 12/2019, ủy ban vệ sinh dịch tễ của thành phố Vũ Hán ghi nhận 27 ca viêm phổi lạ, tuy « không có bằng chứng truyền từ người sang người ». Hôm 31/12/2019 chợ Hoa Nam, giờ đây được coi là điểm xuất phát của virus corona, vẫn hoạt động bình thường, trong khi đã có nhiều nhân viên ngã bệnh và sau đó được chẩn đoán là bị nhiễm virus. Đến hôm sau chợ này mới được lệnh đóng cửa.
Minh Báo đặt câu hỏi, phải chăng chính quyền và con virus đều đi nghỉ Tết trong khoảng 20 ngày sau đó ? Làm thế nào mà phải đợi đến tận ngày 20/01/2020 mới biết được nhờ giáo sư Chung Nam Sơn (Zhong Nanshan) – bác sĩ chuyên về bệnh phổi đã cô lập được virus SARS – trả lời CCTV, là đã có lây từ người sang người, nhân viên y tế đã bị lây nhiễm, và không nên đến Vũ Hán ?
Rõ ràng trong vụ này, hệ thống giám sát đã bất lực trong việc đánh động các cơ quan hữu quan, và bảo đảm mạng sống cho cư dân của nước mình. Vì sao ? Theo tác giả bài báo, vốn là giáo sư trường đại học Lĩnh Nam (Lingnan) ở Hồng Kông, thì có hai lý do. Trước hết, chính quyền giấu nạn dịch vì sợ phải chịu trách nhiệm, hoặc sợ hình ảnh bị xấu đi. Thứ hai, hệ thống giám sát chỉ nhằm bảo vệ chế độ, chứ không quan tâm đến phòng ngừa dịch bệnh. Đến khi nạn dịch xảy ra thì các quan chức hoàn toàn hoảng loạn !
Để mất thời gian vàng vì chờ lệnh Tập Cận Bình
Trong bài « Tập Cận Bình trước thách thức của virus corona », L’Obs phê phán, Bắc Kinh chờ đến ba tuần lễ mới báo cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) về cuộc khủng hoảng dịch tễ ở Vũ Hán, và phải chờ đến khi nhà lãnh đạo độc tài họ Tập ra lệnh thì bộ máy của chế độ mới bắt tay vào việc chống dịch lây lan.
Chính báo chí Hồng Kông, được tự do hơn các báo nhà nước ở Hoa lục đã lên tiếng báo động. Thành phố Vũ Hán vẫn cố tình che giấu nguy cơ, dường như để không làm ảnh hưởng đến hai hội nghị quan trọng từ ngày 12 đến 17/1. Hội nghị kết thúc « thắng lợi », không hề nhắc đến nạn dịch đang lây lan.
Chỉ hai ngày sau, giáo sư Chung Nam Sơn xác nhận virus không chỉ lây nhiễm mà còn đạt đỉnh « siêu lây », tức một người bệnh có thể lây cho nhiều người khác. Một bệnh nhân được phẫu thuật thần kinh cũng đã lây ngay cho một bác sĩ và 13 y tá ! Thế nhưng do muốn chứng tỏ bằng mọi giá là mọi việc vẫn ổn, hôm 18/1 thành phố còn cho mở buổi tiệc khổng lồ với 40.000 gia đình tham gia, để quyết tâm đánh bại kỷ lục thế giới. Sự vô trách nhiệm khủng khiếp này dẫn đến hậu quả là sau đó 60 triệu người Hồ Bắc bị cô lập.
Chuyện gì đã xảy ra : đang cố giấu suốt hơn ba tuần lễ, rồi đột ngột lao vào một cuộc chiến tổng lực vô tiền khoáng hậu ? Trả lời : đó là Tập Cận Bình. Tổng bí thư kiêm chủ tịch nước hôm 20/1 đã ra lệnh « kiên quyết chống việc virus corona lan tràn », đe dọa trừng phạt những ai giấu thông tin. Nhưng những tuyên bố cứng rắn này được đưa ra quá trễ, thời gian vàng đã mất, người ta lo ngại thiệt hại sẽ gấp 10 lần dịch SARS.
Siêu cường đại chiến siêu vi
Dành 8 trang báo cho chủ đề « Một đế quốc tử chiến với một con virus », Le Point nhận xét đối mặt với virus corona mới, có thể làm chết nhiều người hơn SARS, Trung Quốc chiến đấu với các phương tiện đại quy mô và những biện pháp khắc nghiệt.
Tờ báo kể ra một loạt biện pháp làm kỳ nghỉ Tết mang màu sắc của ngày tận thế : hủy bỏ các lễ hội, cấm du lịch theo đoàn, cấm buôn bán thú rừng, quân lính được gởi đến Vũ Hán bằng các phi cơ vận tải, xây dựng bệnh viện trong 10 ngày, điều đội ngũ y tế từ các nơi khác hỗ trợ. Công an trùm kín trong bộ đồ bảo vệ ngăn chận các ngõ vào, đại đô thị trở thành thành phố chết, các làng mạc dựng rào cản ; máy bay, xe lửa, métro không người, kiểm tra thân nhiệt tại các giao lộ, mọi người dân ra đường đều mang khẩu trang…
Phóng đại nguy cơ chăng ? Đối với các nhà dịch tễ học, thì thậm chí còn chưa đủ. Giáo sư Lương Trác Vĩ (Gabriel Leung) ở Hồng Kông còn khuyến cáo đóng cửa trường học và cho làm việc từ xa. Thực tế Bắc Kinh đã kéo dài kỳ nghỉ Tết đến 3/2 còn Hồng Kông đến 17/2. Chuyên gia này phản bác ý kiến cho rằng tỉ lệ tử vong của 2019 n-CoV thấp hơn SARS. Theo giáo sư Lương, tỉ lệ khi dịch bắt đầu khởi phát luôn thấp, như hồi dịch SARS Tổ chức Y tế Thế giới ước tính chỉ 3%, nhưng rốt cuộc lên đến 17% ở Hồng Kông.
Pháp hy vọng chế tạo được vaccin chống 2019-nCoV
Liệu có cách nào ngừa được con virus này ? Bài viết độc quyền trên trang Khoa học của L’Express cho biết « Virus corona : Pháp đang chạy đua chế tạo vaccin ». Viện Pasteur đang triển khai một kỹ thuật đầy hứa hẹn để chống lại 2019-nCoV.
Ngoài Ebola, chưa có con virus lại gây ồn ào đến thế kể từ đầu những năm 2000 cho đến nay. Các virus corona là thủ phạm gây ra các dịch bệnh quy mô lớn như SARS (Sras-CoV năm 2003, làm 774 người chết) và MERS (Mers-CoV năm 2012, làm 823 người chết). Sau khi Trung Quốc giải mã con virus mới, các chuyên gia có thể bắt tay vào chế tạo liệu pháp miễn dịch.
Tại Pháp, ê-kíp của tiến sĩ Frédéric Tangy đã từng nghiên cứu SARS và MERS, cho biết đã có kỹ thuật giúp chế vaccin nhanh hơn nhiều so với quá khứ. Họ dùng virus bệnh sởi đã được làm yếu đi, thêm các gien của loại virus cần nghiên cứu vào bộ gien đơn bội của virus sởi. Khó nhất là làm sao tìm ra được mảng ADN nào giúp cơ thể tạo ra kháng thể để gắn vào.
Quyền lực Tập Cận Bình lung lay
Bắc Kinh nay đã ý thức được dịch corona có nguy cơ làm xấu đi hình ảnh của đảng, và theo L’Obs, rất có thể các quan chức địa phương sẽ trở thành vật tế thần. Tuy nhiên chính sự độc tài của Tập Cận Bình đã đóng vai trò quan trọng trong thảm họa. Nhà sử học Chương Lập Phàm (Zhang Lifan) giải thích : « Vì tại Trung Quốc không có gì được tiến hành nếu không có đèn xanh của Tập Cận Bình, cán bộ các cấp đều thu mình chờ đợi, chỉ thi hành lệnh trên cho khỏi rắc rối. Tuy nhiên đôi khi cần phải biết hành động. »
Sâu xa hơn, dù có nhiều thành công về kinh tế, Trung Quốc lại bất lực trong việc cải cách chuỗi cung ứng thực phẩm và hệ thống y tế – rõ ràng là thảm hại. L’Obs nhắc lại vô số xì-căng-đan, từ sữa chứa melamine, vaccin dỏm cho đến dịch cúm heo làm chết hết một phần tư lượng heo trên toàn cầu, và nguy cơ từ hàng ngàn chợ bán động vật hoang dã. Đó là những kho trữ vô tận các loại virus nhảy từ con thú này sang con thú khác và rốt cuộc biến thể để gây bệnh cho con người.
Đối với Tập Cận Bình, cuộc khủng hoảng virus corona lần này là thách thức lớn nhất trong sự nghiệp của ông ta. Và nếu trở thành đại dịch, các đối thủ đang âm thầm phản đối việc thâu tóm mọi quyền hành của ông Tập, có thể có hành động chống lại ông.
Độc tài, không truyền thông phản biện : Căn bệnh của độc đảng
Tương tự, Le Point nhận định những xì-căng-đan y tế tại Trung Quốc cộng sản luôn là một trong những chủ đề, chính yếu và chính đáng, gây phản kháng. Ngay cả Hồ Tích Tiến (Hu Xijin), tổng biên tập Hoàn cầu Thời báo vốn luôn bênh vực điên cuồng đảng Cộng Sản, nay dám tố cáo trên Vi Bác (Weibo) các sai trái của quan chức trung ương lẫn địa phương : « Cá nhân tôi cho rằng Vũ Hán và cơ quan y tế phải chịu trách nhiệm. Tuy nhiên có những lý do bao quát hơn, chẳng hạn từ vài năm qua, khả năng phản biện của truyền thông đã giảm hẳn ».
The Economist kể lại các trường hợp các hành khách Thượng Hải từ chối lên một chuyến bay ở Nhật, vì phát hiện có một nhóm người Vũ Hán mà họ nhận ra qua giọng nói, hay người Hồng Kông đòi đóng cửa biên giới với Hoa lục, thậm chí dọa tấn công bằng bom xăng.
Các nhà lãnh đạo Trung Quốc luôn nhấn mạnh chế độ độc đảng là sống còn cho ổn định và phát triển. Thế giới sẽ đánh giá là nhờ độc tài nên chận đứng được dịch corona, hay vì độc tài nên con virus mới lan tràn đến nhiều nước trên thế giới. Nhưng trước hết cuộc khủng hoảng đã cho thấy rõ một đất nước nói rất nhiều về đoàn kết và những điều vĩ đại, nhưng lại dễ dàng bị chia rẽ và rất ít được tin tưởng. Đó là căn bệnh mà các nhà lãnh đạo đảng Cộng Sản Trung Quốc dường như không có thuốc chữa.
http://www.rfi.fr/vi/ch%C3%A2u-%C3%A1/20200201-trung-qu%E1%BB%91c-m%E1%BB%99t-%C4%91%E1%BA%BF-qu%E1%BB%91c-t%E1%BB%AD-chi%E1%BA%BFn-v%E1%BB%9Bi-m%E1%BB%99t-con-virus

Tin tổng hợp

(AFP) – Tổng thống Mỹ cho phép sử dụng mìn sát thương cá nhân thế hệ mới. 
Trong thông cáo ngày 31/01/2020, Nhà Trắng cho biết « chính sách mới sẽ cho phép bộ chỉ huy quân sự sử dụng, trong những trường hợp đặc biệt, loại mìn sát thương cá nhân tiên tiến được chế tạo để làm giảm bớt thương tích đối với thường dân và các lực lượng đối tác ». Với quyết định trên, tổng thống Trump đã dỡ bỏ những hạn chế được người tiền nhiệm Barack Obama ban hành năm 2014 và áp dụng đối với quân đội Mỹ, và như vậy đi ngược với hiệp định chống mìn sát thương cá nhân Ottawa năm 1997 và được 164 nước phê chuẩn.
(AFP) – Airbus trả 3,6 tỉ euro để « dập » điều tra về tham nhũng. 
Theo chi tiết bản thỏa thuận được tiết lộ ngày 31/01/2020, nhà sản xuất máy bay của châu Âu đã chấp nhận trả khoản tiền phạt kỉ lục 3,6 tỉ euro cho Pháp, Anh và Mỹ : 2,1 tỉ euro nộp cho Pháp trong khuôn khổ thỏa thuận tư pháp công ích (CJIP), 984 triệu euro cho Anh và 526 triệu euro cho Mỹ. Airbus bị điều tra về cáo buộc gian lận trong các hợp đồng với Trung Quốc, Hàn Quốc, Nga, Colombia, Nepal, Đài Loan, Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất. Vụ việc được phanh phui vào năm 2016 khi chính chủ tịch tập đoàn Airbus thời đó là Tom Enders đã tự tố những bất thường trong nội bộ tập đoàn.
(AFP) – Anh Quốc gửi lên Hội Đồng Bảo An dự thảo nghị quyết yêu cầu lính đánh thuê rút khỏi Libya. 
Dự thảo nghị quyết được Anh Quốc chuyển tới các đối tác ở Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc hôm 31/01/2020 để « bày tỏ mối bận tâm (của Hội Đồng Bảo An) trước việc các lượng lượng đánh thuê ngày càng can thiệp sâu tại Libya ». Dự thảo nghị quyết cũng nhắc lại những cam kết quốc tế được đưa ra tại hội nghị Berlin ngày 19/01 để tôn trọng lệnh cấm vận vũ khí được áp dụng đối với Libya từ năm 2011.
(AFP) – Thủ tướng Pháp ra tranh cử thị trưởng Le Havre. 
Sau nhiều lần lưỡng lự, ngày 31/01/2020, thủ tướng Edouard Philippe đã quyết định đứng đầu danh sách tranh cử tại thành phố Le Havre trong kỳ bầu cử địa phương diễn ra vào tháng Ba. Tuy nhiên, nếu thắng cử, ông Edouard Philippe tiếp tục giữ chức thủ tướng, trợ lý thứ nhất của ông sẽ giữ chức quyền thị trưởng. Ông Edouard Philippe là thị trưởng thành phố cảng Le Havre từ năm 2010 đến năm 2017 khi được bổ nhiệm làm thủ tướng. Phía phe đối lập chỉ trích quyết định tranh cử thị trưởng Le Havre như một cách « giữ chỗ » sau khi hết nhiệm kỳ thủ tướng.
(Le Monde) – Châu Âu sẽ tránh được hơn 2.800 ca nhiễm ung thư nếu nước sạch được xử lý tốt hơn. 
Theo kết quả nghiên cứu được đăng trên tạp chí Environmental Health Perspectives (EHP), đăng ngày 15/01/2020, khoảng 30 nhà nghiên cứu cho rằng hàng năm có khoảng 6.500 người dân châu Âu bị ung thư bàng quang do hợp chất trihalomethane (THMs) có trong chất chlore tẩy nước. Nếu các nước châu Âu nằm trong khu vực nước có nồng độ THMs cao hơn mức trung bình điều chỉnh mức độ này, thì hàng năm có thể tránh được 2.800 ca ung thư bàng quang.
(AFP) – Nhà văn Mỹ Mary Higgins Clark qua đời. 
Được mệnh danh là « bà hoàng truyện trinh thám », nhà văn Clark qua đời ngày 31/01/2020, thọ 92 tuổi. Theo nhà xuất bản của bà, Simon and Schuster, bà qua đời trong vòng tay gia đình và bạn bè thân thiết. Sau thời kỳ khởi nghiệp khó khăn, nữ nhà văn Mỹ đã viết khoảng 50 tác phẩm, trong đó có tác phẩm, tạm dịch là « Rình rập » giúp bà nổi tiếng từ năm 1975. Sách của bà bán được bán vài trăm triệu bản trên khắp thế giới, trong đó có hơn 80 triệu bản tại Mỹ.
http://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20200201-tin-tong-hop

Điểm tin thế giới sáng 1/2:
Quý Khải
Virus Corona có thể lây từ người sang người trong vòng 15 phút
Mục Điểm tin thế giới sáng thứ Bảy (1/2) của Đại Kỷ Nguyên xin gửi tới quý độc giả những tin sau:
Virus Corona có thể lây từ người sang người trong vòng 15 phút
Cơ quan Y tế bang New South Wales (Úc) đã đưa ra cảnh báo virus Corona mới (2019-nCoV) có thể lây từ người sang người trong vòng 15 phút nếu có tiếp xúc gần, như trò chuyện trực tiếp với người bệnh, hoặc sinh hoạt trong một không gian kín với người bệnh trong vòng 2 giờ, theo Daily Mail.
Các cơ quan y tế Trung Quốc trước đó cũng vừa xác nhận người nhiễm bệnh có thể truyền virus Corona ngay cả trước khi họ có các triệu chứng nhiễm bệnh.
Virus Corona có cơ chế lây lan tương tự cách lây truyền bệnh cúm thông thường qua đường hô hấp, đặc biệt là khi người bệnh ho hay hắt hơi. Theo các bác sĩ, mặc dù loại virus này không dễ lây lan như bệnh sởi, nhưng nó có thể lan truyền theo nhiều cách.
Khác với các virus lây trong không khí có thể di chuyển xa, virus Corona lây lan khi người nhiễm virus ho hay hắt hơi bắn nước bọt trong phạm vi 1-2m, người khác có thể nhiễm virus này nếu chạm tay vào các bề mặt dính nước bọt của người bệnh sau đó đưa tay lên gần mũi hoặc miệng.
Hơn 20 sinh viên Việt Nam bị mắc kẹt ở Vũ Hán mong được sớm về nước
Hiện có trên 20 sinh viên Việt Nam bị mắc kẹt ở thành phố Vũ Hán (Trung Quốc), trung tâm bùng phát chủng mới của virus corona khiến ai ai cũng thấp thỏm lo âu. Các sinh viên chỉ mong được “giải cứu” để sớm về nước sau khi bị chính quyền thành phố cấm cửa từ hôm 23/1.
Chị Khúc Kiều Oanh, sinh viên Đại học Sư phạm Hoa Trung, Phó Chủ tịch Hội lưu học sinh Việt Nam tại thành phố Vũ Hán cho VOA Tiếng Việt biết hôm 31/1:
“Hiện tại thì có khoảng 23 bạn sinh viên, trong đó có 2-3 trẻ em. Các anh chị đều khỏe, chưa ai có vấn đề gì cả”.
Chị Nguyễn Thị Vũ Hoài, hiện đang lưu trú tại ký xá trường Đại học Sư phạm Hoa Trung, nói với VOA:
“Hiện tại em đang bận con nhỏ nên không biết làm gì hay chia sẻ điều gì”.
Nam giới có thể dễ nhiễm virus Corona hơn phụ nữ
Kết quả một cuộc nghiên cứu được tiến hành dựa trên 99 bệnh nhân tại “ổ dịch” Vũ Hán gần đây cho thấy nam giới có nguy cơ dễ bị nhiễm virus Corona hơn phụ nữ.
Theo SCMP, cuộc nghiên cứu tiến hành trên các bệnh nhân được điều trị tại thành phố Vũ Hán, nơi khởi phát dịch viêm phổi do virus corona mới gây ra tại Trung Quốc, đã được công bố trên tạp chí khoa học The Lancet hôm 29/1.
Chuyên gia: Số ca viêm phổi Vũ Hán ở Hồng Kông sẽ tăng 2.000% trong 2 tuần tới
Một nhà khoa học Hồng Kông dự đoán số ca nhiễm virus Corona mới gây viêm phổi Vũ Hán ở Hồng Kông có thể tăng gần 2.000% trong vòng 2 tuần tới, khi người dân trở về từ Trung Quốc đại lục sau khi kỳ nghỉ tết.
Tính đến tối 31/1, có 12 trường hợp được xác định mắc viêm phổi Vũ Hán ở Hồng Kông và con số này có thể sẽ không dừng lại ở đó. Tiến sĩ Nguyễn Tương Vũ, nhà nghiên cứu thuộc khoa sinh hóa của Đại học Thành thị Hồng Kông, ước tính số ca nhiễm ở Hồng Kông có thể tăng thêm hơn 200 trong vài tuần tới, tức gần 2.000%, theo tờ South China Morning Post.
Dịch virus Corona mới: Giới chuyên gia chưa biết kéo dài bao lâu
Dù các chuyên gia đã đưa ra nhiều dự báo và đánh giá về sự bùng phát của chủng virus mới 2019-nCoV, nhưng chưa ai dám chắc chắn điều gì sẽ xảy ra tiếp theo.
“Sẽ không có nhà khoa học nào có thể nói chính xác thời điểm dịch bệnh sẽ lên đến đỉnh điểm”, tạp chí Time dẫn lời ông Michael Ryan, giám đốc chương trình khẩn cấp y tế của Tổ chức Y tế thế giới (WHO).
Đến nay, các nhà nghiên cứu vẫn đang tìm hiểu về chủng virus mới này.
Hoa Kỳ và nhiều nước siết chặt hạn chế đi lại với Trung Quốc
Hôm thứ Sáu 31/1, Hoa Kỳ và các quốc gia khác đã siết chặt lệnh hạn chế đi lại và các doanh nghiệp cho biết đang đối mặt với vấn đề về chuỗi cung cấp vì dịch corona ở Trung Quốc, một ngày sau khi Tổ chức Y tế Thế giới tuyên bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu, theo VOA.
Trong bối cảnh số người chết vì dịch tăng lên tới 213 người, tất cả đều ở Trung Quốc, Hoa Kỳ cảnh báo người Mỹ không nên du lịch sang Trung Quốc.
Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ loan báo trên trang web: “Đừng đi Trung Quốc do virus corona mới xuất hiện đầu tiên ở Vũ Hán, nâng mức báo động đối với Trung Quốc lên ngang hàng với Afghanistan và Iraq.”
Hiệu thuốc Trung Quốc bị phạt 10 tỷ đồng vì tăng giá khẩu trang
Một hiệu thuốc ở Bắc Kinh sẽ phải nộp phạt 3 triệu Nhân dân tệ (hơn 10 tỷ đồng) vì tăng giá bán khẩu trang gấp gần 6 lần so với bình thường, theo VTV.
Đơn vị kinh doanh dược phẩm Jimin Kangtai ở Bắc Kinh đã bị cơ quan quản lý thị trường bắt quả tang khi có đang có hành động trục lợi từ sự bùng phát của virus Corona. Cụ thể, tiệm thuốc nói trên đã tăng giá khẩu trang 3M lên gấp 6 lần giá bán trực tuyến, từ 480 nghìn đồng 1 hộp, lên gần 3 triệu/hộp. Chính quyền địa phương ngay sau đó ra quyết định phạt cơ sở kinh doanh nói trên số tiền tương đương hơn 10 tỷ đồng.
29 hãng hàng không ngừng bay tới Trung Quốc
29 hãng hàng không dừng hoặc thông báo dừng các chuyến bay đi và tới Trung Quốc, trong đó có các hãng của Mỹ, Pháp, Ấn Độ, Canada, Hàn Quốc, Anh, Việt Nam, theo Reuters.
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 31/1 tuyên bố dịch viêm phổi cấp do chủng virus mới thuộc họ corona (nCoV) là “tình trạng y tế khẩn cấp quốc tế”. WHO khuyến nghị các nước ngăn chặn hoặc hạn chế nguy cơ lây lan dịch bệnh qua biên giới nhưng tránh cản trở đi lại và giao thương quốc tế.
Các hãng hàng không ngừng bay tới Trung Quốc gồm: Air Canada, Air France, Air India, Air Seoul, American Airlines, Austrian Airlines, British Airways, Delta Air Lines, Egyptair, El Al Israel Airlines, Etihad Airways, Finnair, Kenya Airways, Lion Air, LOT, Lufthansa, NordStar, Royal Air Maroc, RwandAir, S7 Airlines, SAS, Scoot, Shanghai Airlines, Swiss, Ural Airlines, Vietjet, Vietnam Airlines, Virgin Atlantic và Yakutia Airlines.
Quân đội Singapore gấp rút phát 5,2 triệu khẩu trang miễn phí cho người dân
Khoảng 1.500 binh sĩ Singapore đang làm việc không ngơi nghỉ để bảo đảm 5,2 triệu khẩu trang được phát đến các hộ dân từ ngày 1-2 được đóng gói kịp thời, theo The Straits Times.
Phát biểu với giới truyền thông hôm 31/1, Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen nhận định quá trình đóng gói diễn ra như tiến độ đề ra và các hộ gia đình sẽ nhận được khẩu trang kịp lúc.
Việc đóng gói bắt đầu lúc 22 giờ ngày 30/1 và dự kiến kết thúc vào đêm 1/2.
Cũng theo Bộ trưởng Ng Eng Hen, Lực lượng Vũ trang Singapore (SAF) cũng nhận thức rõ rằng dịch virus Vũ Hán tại Singapore có thể chỉ mới ở giai đoạn ban đầu.
Singapore cấm nhập cảnh đối với du khách Trung Quốc
Singapore cấm nhập cảnh từ 1/2 đối với du khách Trung Quốc và người nước ngoài tới Trung Quốc trong 14 ngày trước để ngăn dịch viêm phổi Vũ Hán, theo Reuters.
Lệnh cấm nhập cảnh cũng có hiệu lực với hành khách quá cảnh tại Singapore, Bộ Y tế nước này cho biết trong thông cáo hôm nay. Lệnh cấm không áp dụng với người có hộ chiếu và du khách tới từ đặc khu hành chính Hong Kong của Trung Quốc, công dân Singapore và những người có thị thực nhập cảnh dài hạn như lao động nước ngoài, sinh viên hoặc người có chuyến thăm dài hạn.
Singapore ban hành lệnh cấm nhập cảnh sau khi Tổ chức Thế giới WHO tuyên bố tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu vì dịch viêm phổi cấp do virus mới thuộc chủng corona (nCoV) khởi phát từ Vũ Hán đang lan rộng. Tính tới ngày 31/1, 213 người ở Trung Quốc thiệt mạng, gần 10.000 ca nhiễm bệnh. Singapore hiện có 13 trường hợp dương tính với nCoV, toàn bộ đều tới từ Vũ Hán.
Italy cân nhắc ban bố tình trạng khẩn cấp
Chính phủ Italy sẽ thảo luận về việc ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia sau khi xác nhận hai trường hợp đầu tiên nhiễm nCoV, theo Reuters.
Thủ tướng Italy Giuseppe Conte hôm qua tuyên bố hai du khách Trung Quốc đến nước này đã mắc bệnh viêm phổi Vũ Hán. Hai người này hiện được đưa vào một cơ sở cách ly chuyên về các bệnh truyền nhiễm và virus tại Rome, trong khi các quan chức đang cố gắng xác định hành trình di chuyển của họ tại Italy.
Bộ Nội vụ Mỹ chính thức cấm sử dụng tất cả máy bay không người lái Trung Quốc
The Wall Street Journal ngày 30/1 dẫn lời một người thông thạo về vấn đề này nói rằng Bộ Nội vụ Mỹ có hơn 800 máy bay không người lái, tất cả đều là các sản phẩm “Made in China” hoặc ít nhất là có linh kiện, phụ kiện sản xuất tại Trung Quốc.
Người phát ngôn của Bộ Nội vụ Mỹ Nick Goodwin cho biết Bộ trưởng Bộ Nội vụ David Bernhardt đã ban hành một mệnh lệnh hành chính vào hôm thứ Tư (29/1), yêu cầu cấm bay đối với tất cả các máy bay không người lái cho đến khi Bộ này hoàn thành việc điều tra, xem xét đánh giá về các rủi ro an ninh tiềm tàng của các máy bay không người lái do Trung Quốc sản xuất.
Sông Mê Kông đoạn qua Thái Lan gần như cạn, mực nước thấp nhất trong 10 năm
Sông Mê Kông gần như đã cạn khi chảy qua huyện That Phanom thuộc tỉnh Nakhon Phanom, đông bắc Thái Lan, buộc các thuyền vận chuyển hàng hóa và hành khách giữa các khu vực biên giới Thái Lan – Lào phải tìm đường khác.
Hồi tháng 10/2019, Bangkok Post dẫn lời ông Arthit Phanasoon, chủ tịch Câu lạc bộ Bảo vệ môi trường Nakhon Phanom, cho hay mực nước sông Mê Kông đang ở mức thấp nhất trong vòng 100 năm qua, đồng thời dẫn các nghiên cứu cho thấy nguyên nhân chủ yếu do các đập thủy điện ở Trung Quốc và Lào.
Tổng thống Duterte ra lệnh cấm người Trung Quốc từ tỉnh Hồ Bắc vào Philippines
Kênh ABS-CBN Philippines đưa tin, phát ngôn viên của Tổng thống Philippines Salvador Panelo cho biết, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã ban hành sắc lệnh cấm người Trung Quốc từ tỉnh Hồ Bắc nhập cảnh vào nước này.
“Theo khuyến nghị của Bộ trưởng Bộ Y tế Philippines Francisco Duque, Tổng thống đã ra lệnh cấm nhập cảnh đối với công dân Trung Quốc đến từ tỉnh Hồ Bắc, nơi bắt nguồn của virus Corona”, ông Panelo nói.
Anh đã rời EU
Anh đã chính thức rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) sau 47 năm thành viên – và hơn ba năm sau khi nước này bỏ phiếu để làm điều này trong một cuộc trưng cầu dân ý, theo BBC.
Thời khắc lịch sử này xảy ra lúc 23:00 GMT (6h sáng hôm nay giờ Việt Nam).
Thủ tướng Anh Boris Johnson hứa sẽ mang đoàn kết đất nước để tiến về phía trước.
64 binh sĩ Mỹ bị tổn thương não trong vụ tập kích bằng tên lửa của Iran
Số liệu thống kê mới nhất do Lầu Năm Góc công bố ngày 31/1, cho thấy số binh lính Mỹ bị chấn thương sau vụ Iran phóng tên lửa vào một căn cứ không quân có binh sĩ Mỹ và liên quân đồn trú tại Iraq xảy ra hồi đầu tháng này đã lên tới 64 người, theo TTXVN.
Theo người phát ngôn của cơ quan trên, những binh lính này đã bị chẩn đoán tổn thương não do bị ảnh hưởng bởi vụ tập kích bằng tên lửa của Iran.
Trước đó 2 ngày, Lầu Năm Góc cho biết có 50 binh sĩ Mỹ bị chấn thương sau vụ phóng tên lửa của Iran vào căn cứ không quân Ain al-Asad ở phía Tây Iraq.
Israel tiếp tục không kích các mục tiêu của Hamas tại Dải Gaza
Sáng 31/1, máy bay chiến đấu của Israel đã tiếp tục không kích các mục tiêu của Hamas tại Dải Gaza nhằm đáp trả vụ 3 quả rocket được bắn từ khu vực này vào miền Nam Israel, theo TTXVN.
Trước đó, người phát ngôn quân đội Israel cho biết đêm 30/1, hai rocket bắn từ Gaza đã bị hệ thống phòng không Vòm Sắt của Israel đánh chặn, rocket thứ ba rơi xuống một khoảng đất trống tại trường Cao đẳng Sapir ở khu đô thị Sderot. Quân đội Israel đã quy trách nhiệm cho Hamas, phong trào vũ trang đã kiểm soát Gaza từ năm 2007, về các vụ tấn công được tiến hành từ Gaza nhằm vào Israel.
Vụ việc diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Israel và Palestine gia tăng sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 29/1 công bố Kế hoạch hòa bình Trung Đông. Palestine đã bác bỏ kế hoạch này, cho rằng kế hoạch này thiên vị Israel.
Mỹ đề nghị triển khai tên lửa phòng không đến Iraq để đề phòng Iran
Mỹ đang thảo luận nhằm triển khai hệ thống tên lửa phòng không Patriot tới Iraq sau vụ tấn công bằng tên lửa của Iran vào các căn cứ quân sự của nước này, theo VTV.
Đây là thông tin do Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Mark Esper cho biết. Thông tin trên cũng được xác nhận bởi Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ Mark Milley, tuy nhiên ông nhấn mạnh rằng mọi thứ đều đang trong giai đoạn thảo luận và chưa có gì chắc chắn.
Bình luận về việc nhiều binh sĩ Mỹ gặp các vấn đề về chấn thương não sau vụ tấn công của Iran, Bộ trưởng Esper cho biết, Tổng thống Donald Trump hoàn toàn nhận biết được điều này và ông sẽ tiếp tục báo cáo với Quốc hội về các trường hợp trên.
https://www.dkn.tv/the-gioi/diem-tin-sang-1-2-virus-corona-co-the-lay-tu-nguoi-sang-nguoi-trong-vong-15-phut.html

Tạp chí đặc biệt

Virus corona biến Vũ Hán thành một thành phố chết

Thanh Phương
Virus corona biến Vũ Hán thành một thành phố chết ; Tin giả về dịch bệnh lan tràn trên mạng xã hội ở Malaysia ; Du lịch Thái Lan bị thiệt hại nặng do mất khách Trung Quốc ; Nga đóng cửa biên giới với Trung Quốc để chặn nguy cơ lây lan ; Cựu vương Bỉ nhận con ngoài giá thú sau nhiều năm chối bỏ. Đó là những chủ đề của tạp chí Thế giới đó đây cuối tuần này.
Virus corona : Vũ Hán giống như thành phố chết
Thành phố Vũ Hán, nơi xuất phát dịch viêm phổi do virus corona (2019-nCoV) gây ra, nay giống như một thành phố chết, kể từ khi lệnh giới nghiêm được ban hành. Kể từ nay, tổng cộng 56 triệu người bị cách ly tại các thành phố của tỉnh Hồ Bắc : một cái Tết Nguyên Đán của thời dịch bệnh.
Thông tín viên Simon Leplâtre tường trình từ Thượng Hải :
« Luc Liu, 30 tuổi, là người gốc Vũ Hán nhưng sống ở Pháp từ 5 năm nay. Anh đã về nước để ăn Tết với gia đình và kẹt lại trong một thành phố bị cách ly, nội bất xuất, ngoại bất nhập.
Anh nói : « Đường phố rất vắng vẻ, không có xe chạy nữa, có rất ít người đi trên đường ». Bình thường, theo truyền thống ngày Tết, mọi người đi thăm gia đình, bạn bè, nhưng vào lúc này thì không thể đi được. Luc Liu cho biết : « Do chúng tôi đã hủy các cuộc viếng thăm, nên tôi ở nhà với bố mẹ. Cả ba chúng tôi ở nhà xem TV, gọi điện cho người thân để xem có ai bị bệnh không, mọi chuyện có ổn hay không. Trong khu nhà, do không ai ra ngoài được, nhưng vì chúng tôi cũng thèm nói chuyện với nhau, cho nên chúng tôi mở cửa sổ nói với sang. »
Tuy thấy thời gian rất dài, nhưng Luc cảm thấy mừng là trong gia đình anh, trong số những người thân, không có ai mắc bệnh ».
Malaysia: Virus corona và tin giả
Malaysia cũng là một trong những quốc gia có người bị nhiễm virus corona Vũ Hán. Từ đầu dịch bệnh đến nay, các tin giả và những bình luận mang tính kỳ thị sắc tộc tràn ngập các mạng xã hội, như tường trình của thông tín viên Gabrielle Maréchaux từ Kuala Lumpur :
« Một người đàn ông ngã quỵ xuống, những tiếng khóc và tiếng la bằng Hoa ngữ vang lên, những hình ảnh và âm thanh như thế trong video clip này dễ khiến cho người xem hoảng sợ. Nhưng thật ra đó là những hình ảnh không rõ lấy từ đâu và đã có từ năm 2015. Đó là một trong số rất nhiều tin giả đang lan truyền hiện nay.
Là phóng viên của nhật báo Malay Mail, Zurairi AR từ cuối tuần qua đã truy tìm và bác bỏ các tin giả đó. Anh nói : « Ca đầu tiên xác nhận nhiễm virus ở Malaysia là vào ngày 24/01. Ngay hôm sau, chúng tôi đã bắt đầu thấy có ít nhất hai tin giả, rằng có đến 2 ca nhiễm bệnh ở hai thành phố Malaysia. Rồi lại có chuyện tù nhân chết vì con virus này ở miền đông Malaysia ! »
Nhưng điều làm nhà báo này lo ngại nhất, đó là thái độ kỳ thị sắc tộc đằng sau những tin giả đó. Anh nói : « Một số lãnh đạo tôn giáo và lãnh đạo chính trị đã bắt đầu có những phát biểu mang tính bài ngoại, xem virus corona là do Trời phạt Trung Quốc về việc đàn áp thiểu số người Hồi Giáo Duy Ngô Nhĩ, cũng như do việc người Trung Quốc ăn những loài vật mà Hồi Giáo cấm ăn.
Trên mạng Twitter, bộ Y Tế Malaysia đã cảnh báo dư luận và đưa các bằng chứng để cho thấy đó là những hình ảnh giả ».
Virus corona : Du lịch Thái Lan bị ảnh hưởng nặng
Tại Thái Lan, ngành du lịch Thái Lan đang bị thiệt hại nặng nề do virus corona ở Trung Quốc. Hàng trăm ngàn du khách Trung Quốc lẽ ra đến Thái Lan đã ở lại nhà vì sợ bị lây nhiễm.
Từ Bangkok, thông tín viên Carol Isoux tường trình :
« Trên đường phố Bangkok, thoạt nhìn người ta vẫn thấy có nhiều du khách từ khắp nơi trên thế giới. Thái Lan tiếp đón mỗi năm trên 10 triệu du khách Trung Quốc, trong đó có một phần khá lớn đến vào dịp Tết. Một số khách sạn, nhất là những khách sạn làm việc với các công ty du lịch ở Vũ Hán, trung tâm điểm của dịch bệnh, than phiền là có rất nhiều tour bị hủy, và mùa du lịch năm nay coi như là mất trắng.
Chính phủ Trung Quốc đã hủy toàn bộ các chuyến bay từ Vũ Hán và tạm thời cấm bán các tour du lịch theo đoàn, nguồn thu nhập chính từ du lịch Trung Quốc sang Thái Lan.
Theo chủ tịch hiệp hội các công ty lữ hành, Vichit Prakobsol, tình hình có thể sẽ trở nên trầm trọng. Câu hỏi đặt ra bây giờ là lệnh cấm du lịch sẽ kéo dài bao lâu, nhất là đối với các tour du lịch theo đoàn. Nếu lệnh cấm kéo dài, ngành du lịch sẽ bị thiệt hại nặng nề, hiện giờ thiệt hại do việc hủy các tour hiện nay được thẩm định là khoảng 50 triệu bath (1 triệu euro).
Dịch viêm phổi cấp tính SARS năm 2003 đã kéo dài khoảng 8 tháng. Du khách Trung Quốc là những du khách tiêu xài nhiều nhất ở Thái Lan, chỉ riêng họ đã chiếm 25% thu nhập của ngành du lịch, một ngành rất quan trọng đối với kinh tế của nước này ».
Virus Corona : Nga đóng cửa biên giới với Trung Quốc
Ngày 30/01/2020, tân thủ tướng Mikhaïl Mischoustine thông báo đóng cửa các biên giới trên bộ với Trung Quốc để ngăn chặn sự lây lan của dịch viêm phổi cấp tính do virus corona. Hiện còn nhiều người lao động và du khách Trung Quốc vẫn đang ở trên lãnh thổ nước Nga.
Từ Matxcơva, thông tín viên Daniel Vallot tường trình :
« Nga có hơn 4.000 km đường biên giới với Trung Quốc và biện pháp này sẽ có liên quan đến tổng cộng 5 vùng, đặc biệt ở Siberia và vùng Viễn Đông Nga.
Chính phủ Nga nói rõ là biện pháp sẽ có hiệu lực hôm nay (30/01) và sẽ mang tính tạm thời, nhưng không cho biết là đến khi nào. Matxcơva cũng thi hành một biện pháp khác : công dân Trung Quốc sẽ không thể xin visa điện tử để đến các tỉnh vùng Viễn Đông, thành phố Saint-Petersbourg, và vùng Kaliningrad.
Trung bình mỗi năm có khoảng 1,5 triệu du khách Trung Quốc đến nước Nga. Thiệt hại có thể sẽ rất lớn, lên tới 100 triệu đôla, theo thẩm định của Hiệp hội các công ty du lịch Nga
Hiện giờ (tính đến ngày 30/01) chưa có ca nhiễm virus corona nào được phát hiện trên lãnh thổ Nga. Nhưng chính phủ tuyên bố họ sẵn sàng đối phó với mọi tình huống. Các phương tiện phát hiện và ngăn ngừa dịch bệnh sẽ được huy động và đã được sử dụng ở các sân bay.
Ngoài ra, hơn 5.000 du khách Nga, hiện đang ở Trung Quốc, sẽ được hồi hương từ đây đến ngày 04/02 ».
Hậu Brexit : Vị trí của Anh Quốc tại Liên Hiệp Quốc
Đêm 31/01/2020, nước Anh đã chính thức rời khỏi Liên Hiệp Châu Âu. Cuộc chia tay này có ảnh hưởng thế nào đến các định chế quốc tế ?
Từ ngày mai, nửa đêm, giờ New York, các cuộc họp giữa các nhà ngoại giao châu Âu ở Liên Hiệp Quốc chỉ còn 27 quốc gia tham gia, thay vì 28 và như vậy là Anh Quốc sẽ có một vị trí rõ rệt hơn trong các định chế của Liên Hiệp Quốc. Về vấn đề này thì không có quy định gì cụ thể, các nhà ngoại giao châu Âu và Anh Quốc sẽ theo thông lệ để thiết lập mối quan hệ mới với Liên Hiệp Quốc từ đây đến tháng 12 năm nay.
Sau đây là phân tích của thông tín viên Carrie Nooten từ New York :
« Tại Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc, quan hệ sẽ vẫn tốt đẹp : Anh Quốc sẽ được xem là một quốc gia có các lập trường « tương tự » như châu Âu. Đây là một điều tốt đối với Liên Hiệp Châu Âu. Khối này vốn chỉ có một tiếng nói, bây giờ nếu có thêm một tiếng nói thân hữu về các vấn đề, như nhân quyền, thì càng tốt.
Chính là tại Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc mà bàn cờ sẽ thay đổi chút ít : Liên Hiệp Châu Âu nay chỉ còn 4 thành viên, trong đó có một thành viên nắm quyền phủ quyết, thay vì hai thành viên cho tới nay, cho dù một số người lưu ý rằng Pháp và Anh Quốc vẫn nhận lệnh từ Paris và Luân Đôn, chứ không phải từ Bruxelles.
Khi bỏ phiếu cho các nghị quyết về Lybia hay về chiến dịch duy trì hòa bình ở châu Phi, Anh Quốc sẽ theo lập trường của Liên Hiệp Châu Âu, chiếu theo một thỏa thuận về giai đoạn chuyển tiếp. Nhưng Luân Đôn có thể sẽ tỏ thái độ cứng rắn trên các hồ sơ khác.
Một số người sợ Anh Quốc sẽ xích gần lại Hoa Kỳ ví dụ như về hiệp định hạt nhân Iran, vì thủ tướng Boris Johnson trong thời gian tới sẽ tập trung đàm phán một hiệp định thương mại với Washington.
Nhưng cùng lúc đó ông sẽ có cuộc đàm phán tương tự với Bruxelles về một thỏa thuận thương mại quan trọng hơn, vì phân nửa hàng xuất khẩu của Anh Quốc là sang Liên Hiệp Châu Âu, so với 15% sang Hoa Kỳ ».
Cựu vương Bỉ nhận con tư sinh
Albert Đệ nhị, quốc vương Bỉ từ năm 1993 đến 2013, cuối cùng đã không thể né tránh sự thật và tối thứ Hai 27/01/2020, đã phải ra một thông cáo nhận con gái ngoài giá thú, Delphine, sinh năm 1986, kết quả của một mối tình vụng trộm.
Phải mất nhiều năm thưa kiện, quốc vương Albert mới nhận con gái ruột của mình. Tuy sẽ không làm đảo lộn trật tự định chế ở Bỉ, hay ảnh hưởng đến việc nối ngôi vua, vụ này đã khiến công luận vương quốc Bỉ say mê theo dõi hôm thứ Ba 28/01.
Từ Bruxelles, thông tín viên Pierre Benazet tường trình :
« Kể từ khi có một bài báo được đăng tải vào năm 1997, rồi một cuốn sách được xuất bản 5 năm sau đó, cả nước Bỉ đều biết chuyện của Delphine. Sinh ra từ mối quan hệ ngoài giá thú giữa hoàng thân Albert và Sybille de Sélys-Longchamps, Delphine cuối cùng đã lấy họ mẹ, sau khi mang họ Boel, chồng của bà này.
Delphine đã tiến hành các thủ tục pháp lý về nhận quan hệ cha con vào năm 2013, năm mà quốc vương Albert Đệ nhị thoái vị. Sáu năm sau và sau nhiều lần cựu vương tìm đủ mọi cách để chối bỏ mối quan hệ cha con, tối thứ hai vừa qua (27/01), ông đã buộc lòng công nhận các kết quả phân tích ADN được tiến hành theo lệnh của tư pháp.
Thật ra, cựu vương nước Bỉ không nhìn nhận hoàn toàn, bởi vì trong bản thông cáo, ông vẫn khẳng định, xin trích, “quan hệ cha con về mặt pháp lý không nhất thiết phản ánh mối quan hệ cha con về mặt sinh học”. Albert Đệ nhị nói rằng ông chưa bao giờ tham gia vào việc giáo dục Delphine.
Cựu vương vẫn tiếp tục gọi cô là Delphine Boel và điều này có thể dẫn đến một vụ kiện tụng mới về họ mà cô sẽ mang kể từ nay. Delphine không thể được phong là công nương, vì cô sinh ngoài giá thú, cũng như sẽ không được nối ngôi, nhưng sẽ có quyền mang họ bố.
Có điều cựu vương Albert Đệ nhị không có họ, mà chỉ mang tước hiệu hoàng thân xứ Bỉ, còn họ của dòng dõi vương giả Saxe-Cobourg-Gotha thì không còn được sử dụng trong hoàng gia từ một thế kỷ nay ».
http://www.rfi.fr/vi/ch%C3%A2u-%C3%A1/20200201-virus-corona-bien-vu-han-thanh-mot-thanh-pho-chet
 

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.