Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Tin Việt Nam – 12/01/2020

Sunday, January 12, 2020 6:16:00 PM // ,

Tin Việt Nam – 12/01/2020

Vụ Đồng Tâm: Thủ tướng Chính phủ yêu cầu

xử lý nghiêm những đối tượng chống đối

Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc hôm 11/1 lên tiếng yêu cầu phải xử lý nghiêm những đối tượng chống đối lại Đảng, Nhà nước và lực lượng chức năng trong vụ đụng độ giữa cảnh sát cơ động, công an và người dân xã Đồng Tâm ở ngoại thành Hà Nội hôm 9/1 vừa qua.
Truyền thông trong nước cho biết ông Phúc phát biểu điều này tại buổi kiểm tra công tác của lực lượng Cảnh vệ Công an Nhân dân.
Nguyên văn lời của người đứng đầu chính phủ được báo chí trong nước trích đăng: “Chúng ta phải xử lý nghiêm khắc các phần tử chống lại Đảng, Nhà nước và lực lượng của chúng ta. Ba đồng chí hy sinh là một tấm gương rất lớn…”
Ông Nguyễn Xuân Phúc nhận định vụ việc xảy ra ở Đồng Tâm là một thủ đoạn của kẻ xấu chống lại đường lối của Đảng và Nhà nước. Những hành vi chống đối sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.
Nói về ba công an bỏ mạng trong vụ đụng độ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã biểu dương tinh thần xả thân hy sinh vì sự nghiệp bảo vệ an ninh trật tự của ba chiến sĩ cảnh sát cơ động tại xã Đồng Tâm. Ông đồng thời khẳng định tình hình tại xã Đồng Tâm đã ổn định trở lại.
Vào cùng ngày, truyền thông trong nước loan tin cho biết Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã ký quyết định truy tặng Huân chương Chiến công hạng Nhất cho ba chiến sĩ công an đã hy sinh khi làm nhiệm vụ ở Đồng Tâm.
Bộ Công an trước đó cho biết đã có 30 người chống đối việc thu hồi đất tại Đồng Tâm đã bị bắt giữ. Một người dân là cụ Lê Đình Kình, được Bộ Công an xác định là người chống đối, đã chết trong vụ đụng độ hôm 9/1. Một người dân khác bị thương.

Việt Nam không hài lòng

với Facebook về vụ Đồng Tâm

Chính phủ Việt Nam không hài lòng với việc Facebook chậm trễ trong việc gỡ các nội dung được chính phủ cho là xấu độc trên trang mạng xã hội này liên quan đến vụ công an tấn công vào xã Đồng Tâm hôm 9/1 vừa qua.
Báo Hà Nội Mới và Đài Truyền hình Việt Nam hôm 11/1 đưa tin cho biết Bộ Thông tin và Truyền thông đã trực tiếp gọi điện cho đại diện Facebook và tuyên bố: Đã đến lúc Việt Nam không còn kiên nhẫn với Facebook nếu Facdebook tiếp tục không tuân thủ luật pháp Việt Nam như họ đã cam kết.
Đại diện Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết Facebook đã phản ứng rất chậm, quan liêu và làm theo ý mình trong việc đáp ứng yêu cầu của chính phủ Việt Nam gỡ bỏ các nội dung được coi là vi phạm pháp luật, thông tin sai sự thật, kích động bạo lực.
Đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông nói vụ việc chống người thi hành công vụ ở xã Đồng Tâm đã bị một số đối tượng lợi dụng đưa thông tin sai sự thật, thông tin bóp méo nhằm kích động người dân hiểu sai về sự việc gây hoang mang dư luận, thông tin kích động chống đối chính quyền trên các nền tảng xuyên biên giới như Facebook.
Giới chức Việt Nam đồng thời khen ngợi YouTube (Google) đã hợp tác, “ngăn chặn, gỡ bỏ và rút ngắn thời gian từ khi cơ quan nhà nước Việt Nam gửi yêu cầu đến khi gỡ bỏ các vi phạm”.
Hồi tháng 6 vừa qua Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết Google đã hợp tác tích cực với bộ này trong việc ngăn chặn, gỡ bỏ những video clip xấu độc trên YouTube theo yêu cầu của Bộ. Cụ thể, trong gần 2 năm qua, Google đã gỡ bỏ gần 8.000 clip xấu độc, đáp ứng 90% yêu cầu của Bộ Thông tin và Truyền thông.
Khi nói về vụ Đồng Tâm được lan truyền trên Facebook, Bộ Thông tin Truyền thông cho biết: “Với vụ việc chống người thi hành công vụ ở Đồng Tâm có những video livestream (phát trực tiếp) dài đến vài tiếng đồng hồ, kêu gọi bạo lực, nhưng họ vẫn làm theo quy trình cũ là dịch toàn bộ sang tiếng Anh sau đó đưa đi thẩm định thường từ 2 đến 3 ngày…”
“Như vậy, với những vụ việc khẩn cấp, nghiêm trọng như Đồng Tâm, việc vẫn áp dụng cách làm quan liêu không phù hợp, góp phần dẫn đến hậu quả rất nghiêm trọng, để các đối tượng xấu phát tán các thông tin sai sự thật, kích động, khiến nhiều người hiểu sai”.
Vụ công an tấn công vào xã Đồng Tâm vào rạng sáng ngày 9/1 vừa qua liên quan đến một khu đất tranh chấp giữa người dân và chính quyền. Người dân Đồng Tâm cho rằng khu đất là đất canh tác trong khi chính quyền khẳng định đó là đất quốc phòng. Vụ đụng độ đã khiến ít nhất 4 người thiệt mạng bao gồm 1 dân thường và 3 công an.
Những thông tin về vụ đụng độ hiện tại chủ yếu đến từ truyền thông trong nước và trang mạng xã hội. Các phóng viên nước ngoài đã đề nghị được tiếp cận hiện trường nhưng Bộ Ngoại giao mới chỉ hứa sẽ xem xét.

Nhận diện kẻ thù của nhân tâm và dân ý

Đồng Phụng Việt
Hệ thống công quyền Việt Nam vừa minh định quan điểm về cách hành xử trong biến cố Đồng Tâm: Ông Nguyễn Phú Trọng (Tổng bí thư đảng CSVN kiêm Chủ tịch Nhà nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam) đã quyết định trao “Huân chương Chiến công hạng Nhất” cho “ba cán bộ, chiến sĩ hy sinh” trong cuộc tấn công vào thôn Hoành, xã Mỹ Đức, thành phố Hà Nội.
Ông Nguyễn Xuân Phúc (Thủ tướng) thì đến “kiểm tra công tác của lực lượng Cảnh vệ Công an nhân dân” và “biểu dương tinh thần xả thân hy sinh vì sự nghiệp bảo vệ an ninh trật tự” của “ba cán bộ, chiến sĩ hy sinh”, đồng thời cho biết đã đồng ý với đề xuất của Bộ trưởng Công an, “công nhận ‘liệt sĩ’ và phong quân hàm trước thời hạn cho cả ba”. Ông Phúc còn yêu cầu “xử lý nghiêm khắc vụ việc xảy ra tại Đồng Tâm” (1).
Nói cách khác, phản ứng của công chúng, những thắc mắc, kiến nghị của nhiều người, nhiều giới, kể cả của một số tôn giáo, tổ chức bảo vệ nhân quyền quốc tế về cuộc tấn công vào thôn Hoành, xã Mỹ Đức,
huyện Đồng Tâm, thành phố Hà Nội vào rạng sáng 9 tháng 1 đã được đảng, nhà nước, chính phủ vứt vào sọt rác. Hy vọng quốc hội thành lập một Ủy ban Điều tra độc lập, tất nhiên là… ảo vọng.
Thêm một lần nữa, đảng, nhà nước, chính phủ khẳng định, hệ thống chính trị, hệ thống công quyền Việt Nam đích thị là kẻ thù của nhân tâm, dân ý, chưa bao giờ và chắc chắn sẽ không bao giờ ngần ngại trong việc sử dụng bạo lực để đập nát các thắc mắc về quyền hợp pháp, lợi ích chính đáng và sẵn sàng gạt bỏ không hề do dự những nguyện vọng của công chúng về việc vận hành quốc gia sao cho thật sự công bằng, dân chủ, văn minh!
Bao vây, tấn công thôn Hoành, xã Mỹ Đức, huyện Đồng Tâm, thành phố Hà Nội không chỉ phô bày sự tàn bạo, mà còn phơi ra sự trâng tráo khi vu cáo các nạn nhân “giết người”, “tàng trữ, sử dụng vũ khí trái phép” và “chống người thi hành công vụ”. Bao nhiêu người tin một cụ ông 84 tuổi, đi lại khó khăn do từng bị đánh gãy xương đùi “đền tội” do “chống đối” trong ngôi nhà của cụ(2)?
Có một điểm… “đáng tiếc” mà hệ thống chính trị, hệ thống công quyền Việt Nam không đủ… tinh tế khi phác họa diện mạo “kẻ xấu chống lại đường lối của đảng và nhà nước”: Tại sao “đường lối của đảng và nhà nước” lại dồn ép một người có “60 tuổi đảng” – chưa bao giờ từ bỏ hay lên án đảng - như cụ Kình, đến chết vẫn không buông “lựu đạn” để lực lượng “thi hành công vụ” thu giữ như “bằng chứng” (3)?
Tại sao chỉ kiên trì vận động mọi người yêu cầu hệ thống chính trị, hệ thống công quyền từ địa phương đến trung ương xem xét kỹ lưỡng về nguồn gốc đất ở đồng Sênh mà lại bị xem là “kẻ cầm đầu bọn xấu”? Suốt hai năm vừa qua, Đồng Tâm luôn đỏ quốc kỳ và những biểu ngữ xác định dân vẫn còn tin vào đảng, nhà nước nên mới xin đảng, nhà nước minh xét, tại sao đảng, nhà nước lại bao vây và tấn công?
Số phận của cụ Kình minh họa, đảng mà cụ là một đảng viên suốt 60 năm, thậm chí từng đảm nhận vai trò Bí thư đảng ủy của cả một xã, không như cụ nghĩ. Nhà nước, chính phủ mà cụ từng phục vụ ở vị trí Trưởng Công an xã, Chủ tịch xã thật ra không “của cụ, do cụ và vì cụ” hay “của, do, vì” con cháu, dân trong xã của cụ. Đảng đó, nhà nước đó, chính phủ đó của những kẻ nắm giữ thực quyền và vận hành theo ý muốn, lợi ích của chúng.
thế. Chẳng hạn trường hợp Trần Độ – một “lão thành cách mạng”, từng là Ủy viên nhiều khóa của BCH TƯ đảng CSVN, Phó Chủ tịch Quốc hội, Ủy viên Hội đồng Nhà nước, Trung tướng quân đội,… Chỉ vì đưa ra hàng loạt đề nghị đảng thay đổi đường lối, chính sách mà Trần Độ trở thành “kẻ xấu”.
Khi Trần Độ giã biệt cuộc đời, đảng, nhà nước vẫn chưa chịu tha! Bao vây, ngăn cản đồng đội, đồng chí, trí thức, văn nghệ sĩ bày tỏ sự thương tiếc ông. Ngay cả vòng hoa mà tướng Võ Nguyên Giáp gửi đến viếng Trần Độ cũng bị chặn lại, buộc lột bỏ hàng chữ “Vô cùng thương tiếc”. Tuy tranh cãi nảy lửa với đại diện của đảng, nhà nước nhưng cuối cùng, tùy viên của tướng Giáp chỉ giữ được hai chữ “thương tiếc” trên vòng hoa (4)!
***
Vài tháng gần đây, hệ thống chính trị, hệ thống công quyền Việt Nam tổ chức và giới thiệu về hàng loạt cuộc diễn tập “chống khủng bố, bạo loạn, gây rối” khiến công chúng bỡn cợt: Làm sao phân biệt địch – ta, khi lực lượng vũ trang trấn áp đám đông giương cao quốc kỳ và những biểu ngữ mà nội dung thể hiện những đòi hỏi hết sức chính đáng, chẳng hạn: Đề nghị xử lý nghiêm các sai phạm (5)!
Đối chiếu cuộc tấn công vào thôn Hoành, xã Mỹ Đức, huyện Đồng Tâm, thành phố Hà Nội với các cuộc diễn tập “chống khủng bố, bạo loạn, gây rối” vừa kể, có thể thấy, về mặt nhận thức, rõ ràng, giới lãnh đạo hệ thống chính trị, hệ thống công quyền Việt Nam đã và đang xem tất cả các thắc mắc, khiếu nại, dẫu hợp pháp, hợp lý như “xử lý nghiêm các sai phạm”,… cũng đều cần phải trừng trị thẳng tay.
Rất nhiều người thắc mắc, tại sao lực lượng vũ trang, trang bị đến tận răng, chưa kể được hỗ trợ bởi vô số thiết bị chuyên dùng trấn áp hiện đại lại mất tới “ba cán bộ, chiến sĩ công an”? Theo một số người sử dụng mạng xã hội, trước khi “hy sinh”, cả “ba cán bộ, chiến sĩ công an” này đang đứng trên mái một ngôi nhà gần nhà cụ Kình, cùng quan sát và thảo luận về cách thức đột nhập và do giật mình vì một vật mà họ tưởng là “lựu đạn”, cả ba té từ trên mái nhà xuống khoảng trống giữa hai căn nhà liền kề nên “hy sinh”!
Chưa rõ thông tin vừa kể có chính xác hay không nhưng chắc chắn hàng ngàn “cán bộ, chiến sĩ” tham gia cuộc tấn công Đồng Tâm đã biết nhân tâm, dân ý về cuộc tấn công mà họ tham gia thế nào. “Huân chương Chiến công hạng Nhất” trao cho Thượng tá Nguyễn Đức Thịnh (Trung đoàn phó Trung đoàn CSCĐ 22), Thiếu úy Dương Đức Hoàng Quân (Tiều đoàn 1, Trung đoàn CSCĐ 22), Trung uý Phạm Công Huy (Đội PCCC Khu vực 3), thăng quân hàm trước thời hạn có thể bù đắp những mất mát của gia đình họ?
Loại huân chương, kiểu động viên nào đủ để giúp “cán bộ, chiến sĩ” lực lượng vũ trang bớt hoang mang trước nhân tâm, dân ý và che kín những bất toàn của hiện trạng kinh tế, xã hội mà dù muốn hay không, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang cũng vẫn là nạn nhân trực tiếp hoặc gián tiếp? Cuối tháng 5 năm ngoái, Thiếu úy – nay là Trung úy, Liệt sĩ Dương Đức Hoàng Quân chụp tin nhắn mà MBBank (Ngân hàng Quân đội) gửi, thông báo vừa chuyển lương vào tài khoản và chia sẻ trên facebook: “Đm. Lương t6/2019” (6).
Sở dĩ Thiếu úy Quân “Đm” vì số tiền chỉ có… 1.000 đồng Việt Nam! Lực lượng vũ trang Việt Nam có vô số những thiếu úy, trung úy, thượng tá mà gia cảnh như Quân (7), như Huy (8), như Thịnh (9). Chẳng lẽ cả họ lẫn thân nhân cùng mù, cùng bại não để tiếp tục nghe đảng, nhà nước khuyến dụ “xả thân vì sự nghiệp bảo vệ an ninh trật tự” giúp một nhúm người hưởng lạc trên mồ hôi, nước mắt, sinh mạng của chính họ lẫn đồng bào?
Chú thích
* Bài viết không thể hiện quan điểm của Đài Á Châu Tự Do

Chặn xe đánh dân, cướp tiền,

phó công an thị trấn ở Long An chỉ bị kỷ luật

LONG AN, Việt Nam (NV) – Chặn xe gắn máy người dân đòi tiền “cò đất” và đánh người, nguyên phó trưởng Công An thị trấn Thủ Thừa bị kỷ luật khai trừ ra khỏi đảng.
Theo báo Zing, ngày 11 Tháng Giêng, 2020, ông Phạm Thành Long, phó bí thư huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An, cho biết đã ra quyết định kỷ luật Trung Tá Đỗ Ngọc Trung, nguyên phó trưởng Công An thị trấn Thủ Thừa, bằng hình thức khai trừ khỏi đảng do “Vi phạm đạo đức, lối sống.”
Tin cho biết khoảng 3 giờ chiều ngày 10 Tháng Tám, 2019, bà Nguyễn Thị Thu Trang (44 tuổi, ngụ huyện Thủ Thừa), chủ đại lý vé số, chạy xe gắn máy trên quốc lộ 1 từ thành phố Tân An (Long An) về nhà. Khi đến xã Bình Thạnh (huyện Thủ Thừa), bà Trang bất ngờ bị ông Trung chạy xe gắn máy kè theo rồi cúp ngang đầu xe buộc dừng lại đòi tiền hoa hồng môi giới bán đất.
Tại đây, bà Trang giải thích mình mua miếng đất giá ba tỷ đồng ($129,772), tiền hoa hồng môi giới 2% là 60 triệu đồng ($2,595) và đã đưa cho ông Trung 50 triệu đồng ($2,162). Số tiền còn lại do ông Trung làm hư điện thoại của bà nên bà Trang cấn trừ.
Nghe vậy, ông Trung đẩy ngã xe gắn máy bà Trang khiến túi xách của bà này có chứa 100 triệu đồng ($4,325) rơi xuống đường. Lập tức ông Trung cướp lấy và lên xe định bỏ chạy.
Chứng kiến sự việc, người dân xung quanh tưởng bà Trang bị cướp nên chạy tới can ngăn. Một thanh niên chạy lại phía ông Trung giật lại giỏ tiền đưa trả cho bà Trang và thúc bà Trang bỏ chạy. Ngay lập tức, ông Trung cầm nón bảo hiểm đánh vào đầu anh này, đồng thời rút cây ba trắc trong người ra tấn công những người can thiệp.
Bà Trang vừa chạy xe gắn máy về nhà, vừa gọi điện thoại cho chồng cầu cứu, nhưng khi chạy được khoảng chừng cây số đến xã Nhị Thành (huyện Thủ Thừa), thì ông Trung đuổi kịp và tiếp tục chặn đầu xe đòi tiền. Đúng lúc này, chồng bà Trang chạy tới can ngăn nên hai bên xảy ra xô xát. Thanh niên bị ông Trung đánh lúc đầu cũng kịp chạy tới giật cây ba trắc ngăn cản ông Trung đánh người.
Sau khi xảy ra vụ này, ngày 21 Tháng Mười, 2019, ông Trung đến nay mới bị kỷ luật khai trừ khỏi đảng. (Tr.N)

Thêm một Facebooker ở Cần Thơ bị bắt

vì chỉ trích chế độ cộng sản

Tin từ Cần Thơ: Vào sáng ngày 11/01, nhà cầm quyền huyện Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ, đã bắt giữ ông Chung Hoàng Chương, 43 tuổi, về cáo buộc “lợi dụng quyền tự do dân chủ” theo Điều 331 của Bộ luật Hình sự.
Theo thông báo gửi về gia đình, hiện ông Chương bị tạm giữ tại nhà tạm giam của công an huyện Ninh Kiều. Không rõ ông có bị khởi tố không. Ông có thể bị biệt giam trong thời gian 3 tháng nếu bị khởi tố, và đối mặt với án tù từ 2 đến 7 năm nếu bị kết tội.
Gia đình ông cho biết ông bị bắt giữ tại cửa hàng sửa chữa điện thoại ở phường Hưng Lợi. Công an có về nhà ông khám xét và tịch thu 01 laptop của vợ ông và một đầu thu camera an ninh.
Ông bị cho là đã “lợi dụng quyền tự do dân chủ” để đăng tải và chia sẻ nhiều bài viết trên Facebook có nội dung “xấu” gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến lợi ích của nhà nước và làm mất uy tín của lãnh đạo chế độ.
Bài viết gần đây nhất của ông là tin về cuộc tấn công của lực lượng công an vào làng Hoành ở xã Đồng Tâm đêm 09/01, với việc thủ lĩnh tinh thần của địa phương ông Lê Đình Kình và một con trai bị giết chết bởi lực lượng đặc nhiệm.
Ông là Facebooker thứ 2 bị bắt vì hoạt động trên mạng xã hội kể từ đầu năm đến nay. Trước đó, vào ngày 09/01, nhà cầm quyền tỉnh Dak Nong đã bắt giữ ông Đinh Văn Phú với cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước.”
Hiện có 13 người đã bị bắt hoặc bị kết án về tội danh “lợi dụng quyền tự do dân chủ” chỉ vì tố cáo viên chức cộng sản tham nhũng hoặc chỉ trích chế độ trên mạng xã hội. 10 trong số họ đã bị kết án tù từ 6 tháng đến 7 năm về tội danh này, trong đó có 4 người ở thành phố Cần Thơ.
Quốc Tuấn

Từ vụ ‘Vũ Nhôm’, phải hỏi ai sinh ra

tình báo viên ‘Trần Đại Vũ’

Phiên xử sơ thẩm vụ án “vi phạm qui định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” và “vi phạm các quy định về quản lý đất đai” xảy ra tại Đà Nẵng kết thúc, đại diện cơ quan công tố đề nghị phạt Phan Văn Anh Vũ (Vũ “Nhôm”) từ 25 đến 27 năm tù đối với cả hai tội này.
Theo cáo buộc của phía công tố, hành vi phạm pháp của Vũ “Nhôm” và 19 viên chức (bao gồm cả các cựu Chủ tịch và Phó Chủ tịch, Giám đốc và Phó Giám đốc nhiều sở, lãnh đạo nhiều bộ phận nghiệp vụ, doanh nghiệp nhà nước) ở thành phố Đà Nẵng đã gây thiệt hại cho công quỹ hơn… 22.000 tỉ đồng!
Diễn biến của phiên xử sơ thẩm vừa kể khắc họa thêm sự bệ rạc của cả hệ thống chính trị lẫn hệ thống công quyền Việt Nam.
Cho dù rõ ràng ông Nguyễn Bá Thanh nhân vật từng đảm nhận vai trò Chủ tịch rồi Bí thư thành phố Đà Nẵng liên tục “vi phạm qui định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” và “vi phạm các quy định về quản lý đất đai” nhưng ông Thanh không chỉ “bình an vô sự”…
Sau khi chỉ đạo bán gần như sạch sẽ công sản ở Đà Nẵng, ông Thanh được điều động ra Hà Nội làm Trưởng ban Nội chính của Ban Chấp hành Trung ương (BCH TƯ) đảng CSVN. Nếu không vắn số, chắc chắn giờ này ông đang dẫn đầu công cuộc chống tham nhũng và tất nhiên, Vũ “Nhôm” không phải liên tục… hầu Tòa về đủ thứ tội!
Tuy ông Trần Văn Minh (một trong hai cựu Chủ tịch của thành phố Đà Nẵng đang hầu Tòa) chỉ phân trần, song những gì mà ông Minh và nhiều đồng phạm vừa phân trần trước HĐXX chẳng khác gì một thứ cáo trạng mà cơ quan thực thi quyền công tố cố tình không soạn: Năm 2011, Thanh tra của chính phủ Việt Nam đã xác định các văn bản liên quan đến công thự, công thổ mà hệ thống công quyền ở Đà Nẵng đã bán là sai pháp luật nhưng các cơ quan hữu trách ở trung ương đã “thống nhất không xem xét kỷ luật Ban Cán sự Đảng của UBND thành phố Đà Nẵng các nhiệm kỳ 2005 – 2010 và 2011 – 2015”. Thậm chí Ủy ban Kiểm tra (UBKT) của BCH TƯ đảng CSVN cũng cho rằng “sai sót” trong sử dụng công thự, công thổ ở Đà Nẵng là “sáng tạo, có hiệu quả” nên không truy cứu trách nhiệm và đó chính là lý do ông Minh và các đồng phạm đồng loạt kêu… oan (1)!
Rõ ràng, việc cả UBKT của BCH TƯ đảng CSVN lẫn Thanh tra của chính phủ cùng nhất trí xem sự tùy tiện trong sử dụng công thự, công thổ ở Đà Nẵng là “sáng tạo, có hiệu quả” đã góp phần bơm thổi ông Nguyễn Bá Thanh trở thành một thứ “thần tượng” của công chúng vì… “dám nghĩ, dám làm”, mở rộng con đường đưa ông ra Hà Nội để đảm nhận vai trò “tiên phong” trong… phòng – chống tham nhũng. Đâu phải tự nhiên mà gia đình ông Thanh dựng đền thờ cho ông, thuê người tạc sự nghiệp của ông vào bia đá ngay sau khi ông qua đời! Lờ đi vai trò, trách nhiệm của ông Thanh để phủi bỏ trách nhiệm qui hoạch ông Thanh nhằm tiến hành… chỉnh đốn đảng, cho phép… thờ ông thì nên cho phép lập đền để… thờ cả… Vũ “Nhôm” – như một kẻ… giơ đầu chịu báng thay cho nhiều người! Có như thế mới hợp… lý và phải… đạo!
***
Như vậy là Vũ “Nhôm” (45 tuổi) sẽ phải ở tù khoảng… 50 năm bởi trước đây Vũ “Nhôm” đã bị phạt tổng cộng 25 năm tù trong hai vụ án khác (8 năm tù vì “cố ý làm lộ tài liệu bí mật nhà nước”, 17 năm tù vì “lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản”).
Dẫu từ năm 2018 đến nay, Vũ “Nhôm” liên tục phải hầu Tòa song cho đến bây giờ, dù đã từng công khai cam kết sẽ trả lời rõ ràng, sòng phẳng nhưng hệ thống tư pháp Việt Nam vẫn chưa… thèm bận tâm làm rõ, tại sao chủ một cửa hàng chuyên gia công khung nhôm, cửa kính, chưa tốt nghiệp cấp ba, sau khi thành công trong việc khuấy đảo Đà Nẵng lại đột nhiên được tuyển dụng làm… sĩ quan tình báo?
Hệ thống tư pháp Việt Nam mới chỉ điều tra – xét xử – kết án Trung tướng Trần Việt Tân (cựu Thứ trưởng Công an), Trung tướng Bùi Văn Thành (cựu Thứ trưởng Công an), Trung tướng Phan Hữu Tuấn (cựu Tổng cục phó Tổng cục Tình báo Bộ Công an), Đại tá Nguyễn Hữu Bách (cựu Cục phó Cục B61 Tổng cục Tình báo Bộ Công an) vì đã sử dụng danh nghĩa Bộ Công an, khoác cho các doanh nghiệp của Vũ “Nhôm” danh nghĩa “công ty bình phong của cơ quan tình báo”, giúp Vũ “Nhôm” mua rẻ công sản.
Các Kết luận Điều tra, Cáo trạng, Bản án chưa bao giờ chú ý làm rõ ai lựa chọn – sắp đặt Vũ “Nhôm” làm “sĩ quan tình báo”? Vì sao ông Trần Đại Quang, Thứ trưởng Công an rồi Bộ trưởng Công an thời Vũ “Nhôm” mang bí danh “Trần Đại Vũ” tung hoành ngang dọc, “hô gió, gọi mây” lại thoát sự liên đới về trách nhiệm, ít nhất là trách nhiệm để cho hàng loạt sĩ quan cao cấp dưới trướng của mình bị Vũ “Nhôm” khiển dụng?
Cho đến giờ này, qua bốn vụ án liên quan đến Vũ “Nhôm” (ngoài ba vụ án Vũ “Nhôm” trực tiếp hầu tòa, phải tính cả vụ án khiến bốn viên chức lãnh đạo UBND TP.HCM vừa bị phạt tù vì bán rẻ công sản cho Vũ “Nhôm”), thiên hạ đã thấy, sở dĩ doanh nhân Phan Văn Anh Vũ có thể vươn vòi ra khỏi Đà Nẵng, sản nghiệp trở thành “nứt đố, đổ vách”, dư sức khiến cho “trời nghiêng, đất lệch” là nhờ sắm vai “Trần Đại Vũ” (2).
“Hoạt động nghiệp vụ” của “Tình báo viên” mang bí danh “Trần Đại Vũ” dẫu chỉ xoay quanh chuyện thâu tóm công sản với giá rẻ, vượt ra ngoài khuôn khổ của cả đạo lý lẫn pháp lý song vẫn suôn sẻ nên thu đoạt hết ngàn tỉ đồng này đến ngàn tỉ đồng khác, chính là nhờ hàng loạt ông tướng công an. Ai là thủ lĩnh của các ông tướng công an này khiến họ “đồng tâm nhất trí” bảo bọc “Tình báo viên” mang bí danh “Trần Đại Vũ”?
Giống như ông Nguyễn Bá Thanh, ông Trần Đại Quang cũng vắn số. Giống như ông Nguyễn Bá Thanh được vợ con lập đền thờ, ông Quang cũng được thân nhân xuất tiền xây lăng để ông lưu danh với hậu thế. Ông Quang tạ thế khi đang là Chủ tịch Nhà nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam và các vụ án liên quan đến Vũ “Nhôm” chính là những bài tường thuật về tài, đức của ông khi ông lãnh đạo Bộ Công an Việt Nam… Và giống như trường hợp Nguyễn Bá Thanh, phải hỏi, ai phải chịu trách nhiệm khi lựa chọn – qui hoạch một người như ông Quang trở thành nguyên thủ quốc gia? Khuyến khích tưởng nhớ ông Quang mà quên Vũ “Nhôm” rõ ràng là chưa sòng phẳng!
Chú thích

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.