Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Tin Biển Đông – 19/12/2019

Thursday, December 19, 2019 3:43:00 PM // ,

Tin Biển Đông – 19/12/2019

TQ tính lập nhóm tác chiến gồm hai tàu sân bay,

đe dọa Đài Loan, Biển Đông?

Tàu sân bay mới của Trung Quốc, tàu Sơn Đông, có thể kết hợp với chiếc Liêu Ninh, tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc, hình thành một đội tàu sân bay tác chiến sẽ cắt đứt đường tiếp cận của các tàu quân sự nước ngoài và cô lập đảo Đài Loan.
Tạp chí quân sự Naval and Merchant Ship có trụ sở ở Bắc Kinh viết rằng thay vì chiến đấu đơn độc, tàu Sơn Đông sẽ hợp tác với tàu Liêu Ninh để tạo ra một nhóm tác chiến hùng mạnh hơn hầu ngăn chặn các tàu Mỹ và Nhật tiếp cận đảo Đài Loan, khi các tàu này tới hỗ trợ các lực lượng đòi độc lập.
Tạp chí này còn nói rằng các chiến đấu cơ của nhóm tàu tác chiến mới còn có nhiệm vụ ngăn, không cho các máy bay thả bom tầm xa của Mỹ cất cánh lên từ căn cứ không quân trên đảo Guam. Mục đích là để chặn máy bay Mỹ tấn công các đội hình vận tải đổ bộ của Quân đội Giải Phóng Nhân dân Trung Quốc và tàu ngầm Trung Quốc.
“Kết hợp với nhau, hai tàu sân bay có thể triển khai gần 30 chiến đấu cơ J-15, tấn công bất cứ máy bay chiến đấu nào từ các nhóm tàu tác chiến Mỹ.”
Zhou Chenming, chuyên gia quân sự ở Bắc Kinh
Chuyên gia quân sự ở Bắc Kinh Zhou Chenming đồng ý, nói rằng nhóm tàu tác chiến sẽ là một “tấm khiên đỡ lớn hơn”, cho phép Trung Quốc cản đường bất kỳ hạm đội nước ngoài nào có ý định can thiệp vào tình hình Đài Loan.
Ông Zhou nói: “Kết hợp với nhau, hai tàu sân bay có thể triển khai gần 30 chiến đấu cơ J-15, tấn công bất cứ máy bay chiến đấu nào từ các nhóm tàu tác chiến Mỹ.”
Nhưng chuyên gia này nói thêm rằng nhóm tàu tác chiến sân bay hoàn toàn là một đội hình tác chiến có tính cách phòng vệ – và không đủ mạnh để tấn công các quốc gia khác trong khu vực, đặc biệt khi đối đầu với các nhóm tàu sân bay tác chiến Mỹ.
Ông Zhou nói Bắc Kinh coi Đài Loan là một trong các “lợi ích cốt lõi” của Trung Quốc và sẽ không từ bất cứ cố gắng nào để duy trì tính toàn vẹn lãnh thổ, nếu Đài Loan tuyên bố độc lập.
Một bài báo đăng trên tờ The Japan Times cũng nói về Sơn Đông, tàu sân bay đầu tiên được Trung Quốc sản xuất ở trong nước, nói rằng tàu này sẽ là một thách thức đối với các tàu Mỹ, Nhật và đối với Đài Loan, chứ không chỉ là một biểu tượng của uy tín và sức mạnh mới của Trung Quốc.
Ngoài Đài Loan, Tàu Sơn Đông còn tập trung vào các vùng biển đang trong vòng tranh chấp ở Biển Đông, theo một bài bình luận tải lên trang mạng xã hội có liên hệ với tờ báo Nhân dân của Đảng Cộng sản Trung Quốc hôm thứ Tư 18/12.
Bài viết có đoạn: “Nhóm máy bay chiến đấu do tàu Sơn Đông dẫn đầu có thể được triển khai tới Biển Đông. Có phần chắc nhóm tác chiến này có thể trực diện với các tàu quân sự nước ngoài,” theo bài viết, “Tàu Sơn Đông đã được thiết kế để chế ngự cả vùng biển lẫn vùng trời.”
Nhà bình luận quân sự đến từ Hồng Kông Song Zhongping nói nhóm tác chiến gồm hai tàu sân bay còn giúp cho Quân đội Giải Phóng Nhân dân Trung Quốc chiếm được ưu thế quân sự trên Biển Đông, nơi mà một số nước đang tranh giành chủ quyền với Trung Quốc, gồm có Việt Nam, Philippines, Malaysia, Myanmar và Đài Loan.

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.