Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Tin Việt Nam – 14/11/2019

Thursday, November 14, 2019 6:16:00 PM // ,

Tin Việt  Nam – 14/11/2019

Vụ LS Trần Vũ Hải:

Chuyện gì xảy ra trong phiên toà đầu tiên?

Sáng 14/11, sẽ diễn ra phiên xét xử thứ hai tại Toà án Nhân dân Nha Trang đối với vợ chồng luật sư Trần Vũ Hải và Ngô Tuyết Phương về tội trốn thuế.
Đây là phiên tòa công khai nhưng trong phiên đầu tiên, hôm 13/11, các tuyến đường gần với trụ sở toà bị cấm xe. Nhiều phóng viên của báo Tuổi Trẻ, Pháp Luật TP HCM, Thanh Niên thì không được vào dự phiên toà.
Ông Hải và bà Phương đã bị khởi tố tội trốn thuế hồi tháng 7 liên quan tới vụ mua bán một lô đất với bà Nguyễn Thị Ngọc Hạnh và ông Ngô Văn Lắm, em trai cùng mẹ khác cha của bà Hạnh.
Hôm nay 14/11 dự kiến sẽ diễn ra phần hỏi đáp với vợ chồng Luật sư Trần Vũ Hải.
Theo biên bản phiên toà 13/11 của luật sư Ngô Anh Tuấn, những luật sư tham gia bào chữa tại phiên toà đều không được phép đem máy tính, điện thoại và thậm chí không có bàn làm việc vì có quá nhiều luật sư.
Nhiều người dân muốn tham dự phiên toà nhưng không được vào nhưng khi luật sư vào phòng xử án thì đã có sẵn một nhóm “người dân” khác ngồi kín hội trường, biên bản viết. Người làm chứng thì đứng ngoài hành lang.
Luật sư Trần Vũ Hải bị khởi tố tội trốn thuế
Giới luật sư ‘quan ngại’ về vụ Trần Vũ Hải
Một số người ở VN hay bị cáo buộc ‘trốn thuế’
Luật sư Trần Vũ Hải thậm chí lên tiếng trong phòng án rằng: “Đây là thời đại 4.0, không phải thời đại 4 không (không máy tính, không điện thoại, không internet và không… cần lý do!) nên cần phải cho các luật sư mang theo các sử dụng các thiết bị điện tử để làm việc.”
Các luật sư Nguyễn Duy Bình, Lê Ngọc Luân cũng lên tiếng về việc yêu cầu cho phép luật sự sử dụng máy tính và cho các phóng viên được phép tác nghiệp.
Một số luật sư khác thì yêu cầu cần hoãn toà vì vắng mặt nhiều nhân chứng và việc giám định còn nhiều sai phạm.
Hội đồng xét xử vào hội ý 15 phút, nhưng sau đó ra tuyên bố cho phiên toà tiếp tục diễn ra.
Những gì đã trao đổi tranh tụng hôm 13/11?
Các luật sư yêu cầu triệu tập Công chứng viên Phạm Văn Tuấn, người có mặt Biên bản đối chất với ông Tuấn bà Hạnh ký ngày 12/9/2019 nhưng hôm nay tôi bác bỏ nội dung vì nó không phản ánh đúng bản chất. Bà Hạnh sẵn sàng đối chất trực tiếp ông Tuấn nếu ông Tuấn có mặt tại phiên toà.
Tại toà bà Nguyễn Thị Ngọc Hạnh khẳng định mảnh đất là ông Ngô Văn Lắm đứng tên nhưng là của bà, và ông Lắm đứng ra mua bán, và không hiểu rõ vì sao giá trị mảnh đất bị giảm xuống 1,8 tỷ.
Bà Hạnh thậm chí khẳng định “không khai báo sai để hại người khác: ‘Giá mua bán thật là do chúng tôi thoả thuận nhưng ghi giá thấp là do tôi’”.
“Khi mua tài sản này, tôi đóng thuế đầy đủ nhưng khi bán, tôi được tư vấn đóng theo giá nhà nước quy định cũng không vi phạm luật nên tôi làm theo.”
“Tôi nhận thấy hành vi của mình là sai và xin khắc phục toàn bộ thiệt hại khoảng 280 triệu đồng cho nhà nước, đó là tất cả những gì tôi muốn nói,” bà Hạnh nói.
Bà Hạnh không hiểu vai trò của mình theo truy tố nhưng sẵn sàng chịu trách nhiệm về hành vi của mình và việc mình làm không liên quan tới luật sư Trần Vũ Hải, luật sư Đặng Đình Mạnh nói.
Phiên toà đầu tiên chưa thực hiện phần hỏi đáp với vợ chồng Luật sư Trần Vũ Hải.
Vì sao ông Hải bị nghi trốn thuế?
Theo cáo trạng, năm 2015, ông Lắm, em trai cùng mẹ khác cha của bà Hạnh, đứng tên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại địa chỉ số 78/40 Tuệ Tĩnh, phường Lộc Thọ, Nha Trang.
Tháng 6/2016, bà Hạnh và ông Lắm gặp ông Trần Vũ Hải bàn bạc chuyển nhượng mảnh đất này, xác lập giấy nhận cọc để thực hiện việc giao kết chuyển nhượng bất động sản trên với trị giá hơn 16,1 tỉ đồng.
Đến tháng 10/2016, bà Hạnh và ông Lắm thực hiện hợp đồng chuyển nhượng cho vợ chồng ông Hải với giá 12 tỷ đồng. Nhưng sau đó hai bên lại huỷ hợp đồng này và xác lập một hợp đồng khác với giá 1,8 tỷ.
Theo cáo trạng, mục đích là “nhằm để kê khai trốn thuế thu nhập cá nhân”.
Sau đó hai bên tiếp tục làm văn bản thỏa thuận chuyển nhượng theo giấy cọc ban đầu với giá trị bất động sản là 16,1 tỷ đồng.
Cáo trạng kết luận cho rằng trong quá trình giao dịch chuyển nhượng bất động sản tại địa chỉ số 78/40 Tuệ Tĩnh, vợ chồng luật sư Trần Vũ Hải, Ngô Tuyết Phương và hai ông bà Nguyễn Thị Ngọc Hạnh và Ngô Văn Lắm “có hành vi trốn thuế thu nhập cá nhân với số tiền hơn 280 triệu đồng”.
Vợ chồng Luật sư Trần Vũ Hải nói gì?
Theo thông báo báo chí đăng trên Facebook sáng 13/11, vợ chồng ông khẳng định mình vô tội, với 5 lý do:
Không thể là đối tượng bị xử lý hay quy tội trốn thuế trong vụ này vì là bên mua. Họ không phải là người có nghĩa vụ kê khai, nộp thuế thu nhập cá nhân từ việc chuyển nhượng bất động sản do đó theo các quy định của Luật quản lý thuế.
Các kết luận giám định sai sót, không xác định được “ai trốn thuế” trong vụ án, nhưng Giám định viên đã không giám định và kết luận nội dung này mà không trả lời lý do.
Cơ quan thuế Thành phố Nha trang đã tính thuế thu nhập cá nhân với ông Ngô Văn Lắm đúng theo các văn bản quy định về thuế thu nhập
Các cơ quan tố tụng đã có một loạt vi phạm pháp luật trong các giai đoạn tố tụng, tiền tố tụng, vi phạm quyền con người
Mục tiêu của vụ án này nhằm vào hành nghề luật sư. Cụ thể qua việc hàng trăm công an an ninh khám xét nhà và văn phòng luật sư Trần Vũ Hải thu giữ hàng nghìn tài liệu không liên quan đến vụ án.
Luật sư Trần Vũ Hải và các luật sư “yêu cầu Toà án thành phố Nha Trang phải đảm bảo việc xét xử phải đúng quy định của Bộ Luật Tố Tụng Hình Sự, việc xét xử phải công khai, mọi người dân quan tâm đều được tạo điều kiện tham dự, các cơ quan báo chí được tọa điều kiện tác nghiệp, quyền của các bị cáo phải được bảo đảm”.
LS Trần Vũ Hải nói về vụ khởi tố ở Đồng Tâm
Các luật sư khác nói gì?
Luật sư Chu Thị Vân, thành viên Đoàn luật sư thành phố Hà Nội, nói với BBC hồi tháng 7 rằng vụ án có “động cơ chính trị”.
Bà biết luật sư Hải là một trong những “luật sư bảo vệ dân oan, lên tiếng phản biện thường đối mặt với nguy cơ bị chính quyền cho là đối tượng nguy hiểm, phản động.”
“Theo tôi được biết, ông Trần Vũ Hải và vợ bị cáo buộc là có hành vi giúp cho người khác trốn thuế. Sự việc cụ thể là do ông Hải và vợ có nhận chuyển nhượng nhà đất của người khác, nhưng hai bên thỏa thuận về giá thấp hơn giá thị trường để nộp thuế ít đi so với thực tế.”
“Tôi thấy những vi phạm như vậy chưa đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự. Và nếu chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự thì ông Hải không bị tước thẻ hành nghề.”
Luật sư Phạm Công Út thì nói những dự án phục vụ công lý và lượng khách hàng là các yếu nhân có yếu tố chính trị của Luật sư Hải là rất lớn nên “có thể có nhiều bí mật hậu trường của giới trung ương tập quyền được Luật sư Hải thủ đắc trong tay nên cuộc chạy đua vào các vị trí nóng sắp tới không muốn những tài liệu, hồ sơ vụ án mà ông có được có thể sẽ tạo thế bất lợi cho một bên đối thủ chính trị nào đó.”
https://www.bbc.com/vietnamese/world-50387343

LS Nguyễn Duy Bình bị lôi ra khỏi tòa

trong phiên xử ông Trần Vũ Hải

141119_3a

Luật sư Nguyễn Duy Bình, người tham gia bào chữa trong vụ án vợ chồng Luật sư Trần Vũ Hải “trốn thuế,” nói với VOA rằng việc Hội đồng Xét xử hôm 14/11 cho một tốp cảnh sát ập tới “kẹp nách, bẻ tay, lôi ra” khỏi phòng xử án và sau đó ông bị “kẹp cổ, lôi lên xe” đưa về đồn công an phường Phước Tân (Tp. Nha Trang) để “câu lưu hai tiếng đồng hồ” là hành động “vi phạm thủ tục tố tụng và lạm quyền.”
Luật sư Nguyễn Duy Bình, thuộc Văn phòng luật sư Duy Trinh, thành viên của Đoàn luật sư TP. HCM, nói với VOA rằng vào sáng ngày 14/11 Hội đồng Xét xử (HĐXX) đã từ chối yêu cầu xem xét cho 5 luật sư bào chữa bổ sung cho bị báo Trần Vũ Hải và vợ là bà Ngô Tuyết Phương:
“Câu đầu tiên mà tôi đề nghị với HĐXX là xem xét hồ sơ của 5 luật sư bào chữa bổ sung cho vợ chồng bị cáo Luật sư Trần Vũ Hải, vì 5 luật sư này đã nộp hồ sơ hơn 24 tiếng đồng hồ nhưng HĐXX vẫn phớt lờ, không giải quyết, không công nhận tư cách tham gia bào chữa. Sau đó thì HĐXX ngăn cản, không cho tôi phát biểu và cũng không cho tôi nêu đề nghị.”
XEM THÊM:
Luật sư Trần Vũ Hải bị đề nghị truy tố tội ‘trốn thuế’
Cũng theo LS Bình, sau khi ông hỏi ý kiến bị cáo Ngô Tuyết Phương và bà trả lời rằng bà muốn có thêm 5 luật sư bào chữa nữa, HĐXX đã ra lệnh cho áp giải ông ra khỏi phòng xử.
“Tôi vừa hỏi xong như vậy và bị cáo Phương vừa trả lời xong thì lập tức bị chủ tọa mời ra khỏi phiên tòa. Tôi chấp nhận [rời khỏi phiên tòa]. Tuy nhiên, tôi có quyền khiếu nại. Tôi khiếu nại câu thứ nhất. Chưa nói hết câu thì lập tức bị một tốp cảnh sát xộc đến, kẹp nách, bẻ tay, lôi ra ngoài cổng tòa.
“Tôi nói với họ rằng HĐXX chỉ mời tôi ra khỏi phiên tòa, có nghĩa là tôi còn được ở lại tại trụ sở của tòa án để tôi thực hiện quyền khiếu nại của tôi, nhưng họ lại tiếp tục bẻ tay, kẹp nách, kẹp cổ, lôi lên xe và đưa về công an phường Phước Tân, Tp. Nha Trang để tạm giữ tôi ở đó gần 2 tiếng đồng hồ.
“Tôi nói với lãnh đạo công an phường Phước Tân rằng trong trường hợp này Thẩm phán – Chủ tọa phiên tòa có những hành vi vi phạm thủ tục tố tụng, vi phạm quyền lợi của luật sư, quyền lợi của bị can, bị cáo, chứ không phải tôi là người vi phạm. Cảnh sát tư pháp đã lạm quyền, dùng vũ lực khống chế khi áp giải tôi về đây trái pháp luật.”
Trong khi đó Báo Người Lao động loan tin rằng Luật sư Bình trong quá trình thực hiện việc bào chữa đã bị “chủ tọa nhắc nhở nhiều lần.” Thẩm phán Lê Thị Hạng đã yêu cầu đưa vị luật sư này ra khỏi phiên tòa.
Luật sư Bình viết trên Facebook hôm 14/11: “Cúp quyền báo chí, đuổi luật sư trái pháp luật, Cảnh sát tư pháp xâm phạm nghiêm trọng quyền công dân, tước quyền bào chữa của bị cáo … vô số vi phạm !!!”
Luật sư Bình cho VOA biết ông đã viết báo cáo gửi Liên đoàn Luật sư Việt Nam và Liên đoàn Luật sư Tp. Hồ Chí Minh để các nơi này gửi văn bản kiến nghị với tòa án các cấp để xử lý việc “vi phạm tố tụng nghiêm trọng của Thẩm phán Lê Thị Hạng, tước quyền bào chữa của một luật sư trái pháp luật, tước quyền có luật sư của bị can.”
Ngoài ra, ông Bình cho biết còn đề nghị Bộ Công an chỉ đạo xử lý tập thể cảnh sát tư pháp “lạm quyền, dùng vũ lực không cần thiết và có hành vi bắt giữ người trái pháp luật.”
Luật sư Nguyễn Duy Bình cho biết thêm về phiên tòa xử vợ chồng LS Hải đã bắt đầu từ ngày 13/11.
“Ngoài ra, vụ án này có một loạt các thủ tục tố tụng bị vi phạm một cách rất nghiêm trọng. Từ hôm qua đến nay, chúng tôi đã chứng minh hàng chục vi phạm nghiêm trọng về thủ tục tố tụng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến bản chất vụ án, nhưng chưa được tòa án đồng ý để trả hồ sơ để điều tra bổ sung.”
Báo Pháp Luật cho biết HĐXX đã cấp chứng nhận bào chữa cho 47 luật sư (nhận bào chữa cho vợ chồng LS Trần Vũ Hải) và có 36 luật sư có mặt tại phiên tòa.
Trang này cho biết nhiều luật sư phản đối việc bị thu giữ các thiết bị điện tử, không có tài liệu để phục vụ việc bào chữa cho vợ chồng ông Hải.
Trước đó trên MXH loan tin rằng đã có đến 60 luật sư tự nguyện bào chữa miễn phí cho vợ chồng ông Hải.
Công an tỉnh Khánh Hòa hôm 7/10 đề nghị truy tố vợ chồng Luật sư Trần Vũ Hải- Ngô Tuyết Phương về tội “trốn thuế” theo điều 161 Bộ luật Hình sự.
Hai người khác cùng bị đề nghị truy tố với cùng tội “trốn thuế” là bà Nguyễn Thị Ngọc Hạnh và ông Ngô Văn Lắm, đều ở Nha Trang.
Theo cơ quan điều tra, vợ chồng LS Hải đã “giúp sức trong việc ký hợp đồng chuyển nhượng nhà đất không đúng với giá trị thực tế giao dịch giúp người khác trốn thuế, gây thất thu cho ngân sách nhà nước hơn 280 triệu đồng.”
Nhận xét về phiên tòa xử vợ chồng LS Trần Vũ Hải với cáo buộc trốn thuế, Luật sư Lê Công Định viết trên Facebook hôm 13/11: “Diễn biến phiên tòa quá lý thú khi người bán nhà thuộc diện miễn nộp thuế thu nhập cá nhân vì là chủ sở hữu duy nhất căn nhà đã bán cho vợ chồng luật sư Hải. Được miễn thuế thì sao gọi là trốn thuế? Không trốn thuế thì sao giúp trốn thuế? Tòa án phải đình chỉ vụ án và Viện kiểm sát phải rút lại cáo buộc ngớ ngẩn của mình.”
Luật sư Hải được biết tiếng vì những ý kiến phản biện và tham gia bào chữa cho nhiều nhà hoạt động chính trị ở Việt Nam.
Sau khi LS Hải bị khởi tố hồi tháng 7, nhiều đồng nghiệp của ông lên tiếng trên mạng xã hội quan ngại về những cáo buộc mà họ có thể gặp phải khi lên tiếng phản biện hay bảo vệ dân oan cũng như cho rằng cáo buộc nhắm vào LS Hải có động cơ chính trị.
https://www.voatiengviet.com/a/luat-su-nguyen-duy-binh-bi-loi-ra-khoi-phong-xu-an/5165654.html

Tòa án Nghệ An ngày mai xử

thầy dạy nhạc Nguyễn Năng Tĩnh:

“Rất bất lợi cho các luật sư!”

Ông Nguyễn Văn Miếng, một trong 3 luật sư bào chữa cho Giảng viên âm nhạc Nguyễn Năng Tĩnh với cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước”, cho biết phiên tòa sơ thẩm vào ngày 15 tháng 11 xử ông Tĩnh sẽ rất bất lợi cho các luật sư do các luật sư không được sao chụp hồ sơ vụ án.
Ông Miếng nhận định về vụ án với phóng viên Đài Á Châu Tự Do qua điện thoại vào chiều 14 tháng 11 như sau:
“Vụ này thì tôi thấy không có liên quan đến vấn đề an ninh chính trị, chẳng qua đối với anh Nguyễn Năng Tĩnh là một người muốn bảo vệ quyền lợi của người dân, nhất là những người dân miền Trung này để tránh việc làm trái pháp luật của những người thi hành pháp luật. Chính vì thế đã tạo cho nên một cái sự thù hằn, ghen ghét cá nhân và vì thế anh Tĩnh đã bị cơ quan an ninh điều tra bắt và truy tố vì cái tội” tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam” theo điều 117.”
Theo luật sư Miếng, căn cứ của Cơ quan An ninh điều tra đưa ra là họ trích xuất tất cả những gì trên Facebook có tên Nguyễn Văn Tĩnh, tuy nhiên ông Tĩnh phủ nhận tài khoản Facebook đó là của mình.
Dù vậy, cơ quan điều tra đã tự động trích xuất, tự động đi giám định tư tưởng trong đó và ra kết luận điều tra, đồng thời Viện kiểm sát quyết định truy tố ông Tĩnh tội danh “tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam” căn cứ theo những giám định đó.
Gần một tháng trước, ngày 17 tháng 10, phiên xử sơ thẩm xử ông Nguyễn Năng Tĩnh bị tạm hoãn do có yêu cầu của luật sư vì những người bào chữa chỉ được tiếp xúc hồ sơ vụ án trong thời gian ngắn nhưng lại không được sao chụp.
Ngay cả trong hôm nay, 3 luật sư gồm các ông Nguyễn Văn Miếng, Đặng Đình Mạnh và Trịnh Vĩnh Phúc phải chia nhau ra đọc hồ sơ và ghi lại bằng giấy bút những ý chính. Sau cuộc tiếp xúc với thân chủ của mình vào sáng nay tại trại giam Nghi Kim – Nghệ An, luật sư Miếng cho biết tinh thần của ông Tĩnh rất vững và cho biết sẽ cố gắng trình bày vụ án của mình trước tòa cho dù “tòa kết án lên đến 12 năm tù thì anh vẫn chấp nhận.”
Human Rights Watch lên tiếng
Tổ chức theo dõi nhân quyền Human Rights Watch vào ngày 14 tháng 11 ra thông cáo báo chí kêu gọi chính phủ Việt Nam cần hủy bỏ mọi cáo buộc đối với nhà hoạt động nhân quyền Nguyễn Năng Tĩnh và phóng thích ông này ngay lập tức.
Giám đốc Vận động Châu Á của HRW, ông John Sifton, được dẫn lời qua thông cáo báo chí rằng trường hợp Nguyễn Năng Tĩnh là người mới nhất trong một chuỗi dài các nhà bất đồng chính kiến bị nhắm vào vì đăng tải thông tin và lên tiếng phê phán trên Facebook. Chính quyền đang lạm dụng bộ luật hình sự để bắt giam những người dân không làm gì khác ngoài việc thực thi các quyền cơ bản về tự do ngôn luận.
Ông Phil Robertson, Phó giám đốc đặc trách khu vực Châu Á của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Human Rights Watch nói với RFA hôm 14/11:
Vụ của ông Nguyễn Năng Tĩnh là trường hợp rõ ràng về một người bất đồng chính kiến bị Chính quyền Việt Nam nhắm vào. Những gì mà ông ấy làm chỉ là đưa thông tin về môi trường lên mạng xã hội. Ông ấy chỉ làm những điều cơ bản mà một nhà hoạt động xã hội thường làm. Ông ấy thực thi quyền của mình chứ không làm gì sai trái cả. Chính quyền Việt Nam lẽ ra không nên đưa ông ấy ra xét xử và ra một án tù cho ông ấy. Chúng tôi hy vọng ông ấy không bị kết án sai ngày mai.”
“Tôi nghĩ rằng những gì mọi người có thể thấy là đảng Cộng sản và chính quyền Việt Nam đang dọa nạt những ai có hoạt động trên mạng xã hội, những cá nhân đòi cải cách thể chế. Họ muốn những người này phải im lặng. Với cách dọa nạt những tiếng nói chỉ trích, chế độ độc đảng đang lạm dụng nhân quyền. Chính quyền Việt Nam, cứ tiếp tục với cách này thì càng chứng tỏ thành tích nhân quyền tồi tệ của họ.”
HRW nhận định rằng các vụ xử án những nhà hoạt động và những người phê bình vì đăng bình luận trên Facebook đã trở thành thông lệ ở Việt Nam. Vào tháng 6 vừa qua, nhà hoạt động môi trường Nguyễn Ngọc Ánh bị đưa ra xử cũng vì những bình luận với nội dung phê phán chính quyền đăng trên Facebook. Trong tháng này, tòa phúc thẩm vẫn y án đối với ông Nguyễn Ngọc Ánh.
Ông Nguyễn Năng Tĩnh, 43, tuổi, bị bắt vào ngày 29 tháng 5 vừa qua. Ông từng là giảng viên âm nhạc tại Trường Cao Đẳng Văn Hóa Nghệ Thuật tỉnh Nghệ An. Trên Facebook, ông từng lên tiếng ủng hộ các tù nhân chính trị như Lê Đình Lượng, Trần Huỳnh Duy Thức, Nguyễn Văn Hóa, Hồ Đức Hòa…
Ông cũng đăng hình ảnh cuộc biểu tình chống dự luật đặc khu, biểu tình phản đối nhà máy thép Formosa Hà Tĩnh gây ô nhiễm môi trường biển từ năm 2016. Ông hỗ trợ Quỹ Phát triển Con người Vinh- một tổ chức từ thiện Công giáo gây quĩ giúp người nghèo.
Các đoạn video trên Youtube cho thấy hình ảnh ông dạy trẻ em một bài hát về nhân quyền do cựu tù chính trị Võ Minh Trí (bút danh Việt Khang) sáng tác.
https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/the-trial-of-music-teacher-tomorow-11142019074428.html

Việt Nam: HRW đòi trả tự do

cho một nhà hoạt động nhân quyền

Ông Nguyễn Năng Tĩnh, một giáo viên dạy nhạc và hoạt động nhân quyền, sẽ bị một tòa án ở tỉnh Nghệ An đưa ra xét xử vào ngày 15/11/2019. Trong thông cáo ngày 14/11, tổ chức Theo dõi Nhân quyền (Human Rights Watch) yêu cầu « nhà cầm quyền Việt Nam hủy bỏ mọi cáo buộc » và « trả tự do ngay lập tức » cho ông Tĩnh.
Ông Nguyễn Năng Tĩnh, 43 tuổi, bị công an tỉnh Nghệ An bắt vào ngày 29/05 và cáo buộc ông tội « làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam », theo điều 117 của bộ luật hình sự Việt Nam. Phiên xét xử ban đầu được dự kiến diễn ra ngày 17/10 nhưng đã bị lùi lại.
Theo ông John Sifton, giám đốc vận động châu Á của tổ chức Theo dõi Nhân quyền, « Chính quyền (Việt Nam) đang lạm dụng bộ luật hình sự để bắt giam », trong đó « Nguyễn Năng Tĩnh là người mới nhất trong một loạt các nhà bất đồng chính kiến bị nhắm vào vì đăng tải thông tin và lên tiếng phê phán trên Facebook».
Theo báo chí Việt Nam, trang Facebook cá nhân « Nguyễn Năng Tĩnh», được lập từ năm 2011 với gần 1.000 người theo dõi, thường xuyên có các bài tuyên truyền, xuyên tạc, đăng các hình ảnh video ghi lại hoạt động chống phá của các tổ chức, hội nhóm « phản động », trong đó có Việt Tân, vốn bị Việt Nam coi là « tổ chức khủng bố». Ông Tĩnh được tổ chức Việt Tân chỉ định làm « chủ tịch » tại Nghệ An sau khi ông Lê Đình Lượng bị bắt. Ngoài ra, ông Tĩnh cũng bị cáo buộc lợi dụng danh nghĩa giáo viên dạy thanh nhạc để nhồi nhét tư tưởng lệch lạc cho thế hệ trẻ.
Tuy nhiên, theo Human Rights Watch, ông Nguyễn Năng Tĩnh chỉ « thực thi các quyền cơ bản về tự do ngôn luận », đăng lại những hình ảnh một cuộc biểu tình phản đối dự thảo luật mới về đặc khu kinh tế, và biểu tình phản đối nhà máy Thép Formosa Hà Tĩnh thải độc xuống biển vào tháng 04/2016. Cũng trên Facebook, ông Tĩnh lên tiếng ủng hộ nhiều tù nhân chính trị và nhà hoạt động xã hội.
Cũng trong thông cáo, tổ chức Theo dõi Nhân quyền yêu cầu chính quyền các quốc gia và các nhà tài trợ hữu quan, cũng như Facebook và các công ty Internet khác đang hoạt động ở Việt Nam, cần công khai lên tiếng phản đối các trường hợp nhà bất đồng chính kiến bị tù giam chỉ vì đăng tài liệu lên mạng xã hội.
http://vi.rfi.fr/viet-nam/20191114-viet-nam-chuan-bi-xu-mot-nha-hoat-dong-dang-bai-tren-facebook

Giám đốc công an Nghệ An:

cần ‘chấn hưng’ đạo đức giới trẻ

Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc công an Nghệ An – Đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An, nói bên hành lang Quốc hội sáng 14/11 rằng ‘cần có một cuộc cách mạng chấn hưng về đạo đức, giáo dục về các thang giá trị chân chính của xã hội và các cơ quan truyền thông cần lên tiếng, định hướng cho giới trẻ.’
Tuyên bố của Giám đốc công an Nghệ An được truyền thông trong nước loan đi cùng ngày liên quan đến việc một số bạn trẻ ở Việt Nam hâm mộ nhân vật Khá Bảnh, một thanh niên ở Bắc Ninh vừa bị tuyên án 10 năm 6 tháng tù hôm 13/11 vì hai tội danh Đánh bạc và Tổ chức đánh bạc.
Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu nhận định Khá Bảnh là một thần tượng của giới trẻ hiện nay, nhưng thần tượng này không chuẩn. Ông Cầu khẳng định trong suy nghĩ của lớp trẻ bây giờ, những thang giá trị đã thay đổi.
Giám đốc công an Nghệ An so sánh việc nhiều người trẻ ngồi chờ bên ngoài tòa án Bắc Ninh hôm 13/11 để được gặp Khá Bảnh giống như một trào lưu. Thiếu tướng công an nhận xét trào lưu này xuất phát từ nhận thức lệch lạc và có thể sẽ không tồn tại lâu.
Giải thích về nguyên nhân ‘hiện tượng’ Khá Bảnh, Giám đốc công an Nghệ An cho rằng một phần vì giới trẻ tiếp xúc với mạng xã hội và công nghệ quá sớm trong khi họ ‘chưa có đủ trình độ, tri thức cao’ để chắt lọc, phân biệt thông tin tốt, xấu. Đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An cũng cho rằng có thể giới trẻ thấy Khá Bảnh có nhiều người hâm mộ nên theo trào lưu mà chưa phân biệt được đúng, sai.
Báo trong nước nói ông Cầu tin tưởng chỉ cần một thời gian giáo dục, giới trẻ sẽ nhận ra những ‘tiêu chuẩn sai’.
‘Khá Bảnh’ tên thật là Ngô Bá Khá, 26 tuổi, ở xã Từ Sơn, Bắc Ninh là một nhân vật nổi tiếng trên mạng xã hội với những đoạn video thu hút rất đông người theo dõi mà truyền thông trong nước nhận định nội dung video là ‘tục tĩu’, ‘giang hồ’.
Khá Bảnh bị bắt hôm 1/4/2019 sau khi đoạn clip chiếu cảnh người này tự đập và đốt xe máy được lan truyền mạnh và hứng chịu nhiều chỉ trích.’
Báo trong nước gọi Khá Bảnh là ‘giang hồ mạng’ và bày tỏ lo ngại khi có nhiều em ở độ tuổi học sinh hâm mộ nhân vật này.
https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/nghe-an-police-director-need-to-revive-the-morality-of-the-youth-11142019103808.html

Công an điều tra những vụ cao tốc

chất lượng hư hỏng, kém chất lượng

Ủy ban Nhân dân tỉnh Gia Lai vào ngày 14/11 yêu cầu Ban quản lý dự án 6 dừng các hoạt động dỡ tải đoạn đường tránh Chư Sê để Công an tỉnh tiến hành điều tra nguyên nhân đường bị hư hỏng khi chưa nghiệm thu.
Theo báo Tiền Phong, đoạn đường tránh Chư Sê nằm trong dự án đường Hồ Chí Minh qua địa phận xã La Pal, huyện Chư Sê tỉnh Gia Lai có tổng chiều dài hơn 10 cây số và tổng mức đầu tư lên tới 250 tỷ đồng do Ban quản lý dự án 6 làm chủ đầu tư. Đoạn tránh dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 6/2019 và đang thực hiện các thủ tục nghiệm thu trước khi đưa vào khai thác.
Tuy nhiên đến ngày 3/9 công trình bị phát hiện nhiều hư hỏng, sụt lún, nhiều vết nứt rộng trên mặt đường kéo dài hàng trăm mét. Sau khi ghi nhận thông tin trên, nhiều phóng viên đã đến hiện trường để tìm hiểu thông tin phát hiện cách vị trí đường hỏng như nêu trên có một đoạn sụt lún khác với chiều dài khoảng 7m và lún xuống hơn 15cm.
Ngoài ra, đoạn tránh thị xã Chư Sê với chiều dài hơn 10 cây số nhưng là nơi thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông với hơn 10 vụ tai nạn làm 1 người chết và 3 người bị thương.
Qua đó, Ban quản lý dự án 6 đã quyết định tạm dừng mọi hoạt động để tập trung xử lý khắc phục sự cố hư hỏng. Tuy nhiên, Ủy ban Nhân dân tỉnh Gia Lai đã yêu cầu ban quản lý dự án 6 ngừng toàn bộ hoạt động dỡ tải và khắc phục sự cố để cơ quan chức năng tiến hành điều tra nguyên nhân vụ việc.
Cũng tin liên quan, vào ngày 14 tháng 11, truyền thông trong nước loan tin, Cơ quan Điều tra Bộ Công an đã khởi tố và bắt tạm giam 4 người để điều tra về những sai phạm, gây thiệt hại trong quá trình thi công, nghiệm thu dự án đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi.
Những người bị khởi tố và bắt tạm giam để điều tra gồm Nguyễn Tiến Thành- nguyên giám đốc Ban Quản Lý Dự án đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi; Hà Văn Bình-nguyên giám đốc gói thầu số 7, Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi; Phạm Đình Phú, phó tổng giám đốc Công ty Phương Thành, giám đốc ban Điều hành gói thầu số 5; Nguyễn Thành An- thành viên Cienco 1, phó giám đốc Ban điều hành gói thầu số 7.
Tất cả bị khởi tố điều tra về tội ‘vi phạm qui định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng’ qui định tại điều 298 Bộ Luật Hinh sự năm 2015.
https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/police-investigates-highway-severely-damaged-prior-to-final-check-11142019075818.html

Trường đại học dùng sách đường lưỡi bò:

có giáo viên người Trung Cộng

Tin Vietnam.- Báo Vietnamnet ngày 14 tháng 11 năm 2019 loan tin, trường đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội không chỉ dùng giáo trình của Trung Cộng có in hình lưỡi bò bên trong để giảng dạy cho sinh viên, mà trường còn sử dụng giáo viên người Trung Cộng để làm việc tại khoa tiếng Trung- Nhật.
Giải thích về vấn đề này, ông Vũ Văn Hoá, Phó hiệu trưởng nhà trường cho biết, nữ giảng viên người Trung Cộng này được nhà trường ký hợp đồng vào vài tháng trước đây. Theo ông Hoá, nữ giảng viên này lấy chồng người Việt Nam, và sống ở Việt Nam hơn 10 năm qua nhưng vẫn mang quốc tịch Trung Cộng. Theo quy định thì nữ giáo viên người Trung Cộng này đã đáp ứng mọi tiêu chí của nhà trường. Và việc trường sử dụng sách in hình lưỡi bò để giảng dạy, và hợp đồng với giảng viên người Trung Cộng chỉ là việc ngẫu nhiên chứ hai vấn đề này không liên quan đến nhau.
Ông Hoá nói rằng, vào năm 2017, một sinh viên đi thực tập tại một trường đại học của Trung Cộng, và trường này đã tặng cuốn sách cho sinh viên để tham khảo. Sau đó, sinh viên này đã giao cho nhà trường, và đầu năm học 2019 đến 2020 trường mới đưa cuốn sách trên vào giảng dạy.
Ông Hoá giải thích thêm, việc trường photocopy thêm gần 800 cuốn sách vi phạm trên để bán cho sinh viên là nhằm tiết kiệm cho sinh viên. Đến nay, trường đã cho người trực tiếp photo tài liệu nghỉ việc, còn trưởng khoa tiếng Trung- Nhật sẽ nhận kỷ luật cảnh cáo.
Trước đó, vào ngày 5 tháng 11, cũng chính miệng ông Hoá nói rằng cuốn sách in hình lưỡi bò trên được các bên hợp tác Trung Cộng tặng cho đoàn giảng viên của trường trong chuyến sang Trung Cộng chứ không phải tặng. Còn sinh viên của trường nói rằng, thực tế cuốn sách đã được trường dùng để giảng dạy suốt 3 năm nay chứ không phải mới đây.
An Nhiên
https://www.sbtn.tv/truong-dai-hoc-dung-sach-duong-luoi-bo-co-giao-vien-nguoi-trung-cong/

Dàn lãnh đạo Khánh Hòa mất chức

‘vì vi phạm nghiêm trọng’

Hôm 14/11 tại tỉnh Khánh Hòa, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đọc quyết định kỷ luật của Ban Bí thư đối với các lãnh đạo tỉnh này.
Ông Vũ Văn Ninh: Từ Huân chương hạng Nhất đến kỷ luật
Kỷ luật ‘sai phạm Đảng’ của Bộ Giao thông VN
Ông Trần Cẩm Tú dẫn dắt Ủy ban Kiểm tra Trung ương
Quyết định kỷ luật của Ban Bí thư do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đứng đầu và chỉ đạo, được công bố lần đầu tiên hôm 5/11.
Tại buổi công bố, Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Tấn Tuân được dẫn lời nói trách nhiệm của Ban Thường vụ Tỉnh ủy 2 nhiệm kỳ đã rõ, cần phải thể hiện cầu thị, nhận lấy thiếu sót và có hướng khắc phục.
Ban Bí thư cách tất cả các chức vụ trong Đảng đối với các cán bộ lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa, gồm: Lê Đức Vinh, Nguyễn Chiến Thắng và Đào Công Thiên.
Thông cáo nói Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Khánh Hoà nhiệm kỳ 2010 – 2015, nhiệm kỳ 2015 – 2020 và Ban cán sự đảng Uỷ ban nhân dân tỉnh Khánh Hoà nhiệm kỳ 2011 – 2016, nhiệm kỳ 2016 – 2021, đã “vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc tập trung dân chủ và quy chế làm việc”.
Các lãnh đạo đã “thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra, giám sát, để xảy ra rất nhiều vi phạm, khuyết điểm kéo dài trong công tác quản lý, sử dụng đất đai và thực hiện các dự án đầu tư xây dựng.
Các sai phạm của họ “gây hậu quả rất nghiêm trọng, thất thoát, lãng phí rất lớn tài nguyên đất đai, tài sản và ngân sách nhà nước, ảnh hưởng trực tiếp đến quốc phòng, an ninh, tác động xấu đến kinh tế – xã hội”.
Lê Đức Vinh, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân nhiệm kỳ 2016 – 2021, trước đó là phó chủ tịch 2011-2016, bị gọi là người chịu trách nhiệm chính và trách nhiệm người đứng đầu về những vi phạm, khuyết điểm.
Nguyễn Chiến Thắng, vốn là Phó Bí thư Tỉnh uỷ nhiệm kỳ 2010 – 2015, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Khánh Hoà nhiệm kỳ 2011-2016, cùng chịu trách nhiệm về vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Khánh Hoà nhiệm kỳ 2010 – 2015.
Hai ông Lê Đức Vinh và Nguyễn Chiến Thắng đã trực tiếp ký các văn bản của Ban cán sự đảng Uỷ ban nhân dân tỉnh, của Uỷ ban nhân dân tỉnh Khánh Hoà về đất đai, về đầu tư xây dựng các dự án, vi phạm rất nghiêm trọng các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, trong đó có nội dung cố ý vi phạm.
Ông Đào Công Thiên, Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Khánh Hoà nhiệm kỳ 2016 – 2021, cùng chịu trách nhiệm về những vi phạm, khuyết điểm của Ban cán sự đảng Uỷ ban nhân dân tỉnh Khánh Hoà
nhiệm kỳ 2016 – 2021. Ông này bị nói là đã trực tiếp ký các văn bản về đất đai và đầu tư xây dựng các dự án vi phạm rất nghiêm trọng các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước.
Cả ba người đều bị cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng.
Trước đó, Bộ Chính trị quyết định cho ông Lê Thanh Quang – ủy viên Trung ương Đảng – thôi giữ chức bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa để điều trị bệnh hiểm nghèo.
Vào cuối tháng 8, Ủy ban Kiểm tra trung ương kết luận Ban thường vụ Tỉnh ủy Khánh Hòa và Ban cán sự Đảng UBND tỉnh Khánh Hòa đã có nhiều vi phạm.
Thông báo kết luận nêu ông Lê Thanh Quang chịu trách nhiệm chính về những vi phạm, khuyết điểm của Ban thường vụ Tỉnh ủy.
Tuy vậy, ông Quang đang mắc bệnh hiểm nghèo nên chưa bị xem xét, xử lý kỷ luật theo quy định.
Một người khác, Trần Sơn Hải, nguyên phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, bị Ủy ban Kiểm tra trung ương cảnh cáo.
https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-50422025

Báo cáo công nhân ở Sài Gòn giảm đình công:

thực chất hay tô hồng?

Công nhân biểu tình giảm mạnh
Tại Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị 22 của Chính quyền thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) trong công tác xây dựng quan hệ lao động giữa người lao động với doanh nghiệp, do Thành ủy TP.HCM tổ chức vào ngày 13 tháng 11, một báo cáo được công bố cho thấy từ năm 2008 đến năm 2018, số vụ đình công của công nhân trên toàn phạm vi của thành phố giảm mạnh.
Số liệu cụ thể được đưa ra trong báo cáo ghi nhận trong một thập niên qua đã xảy ra tổng cộng 1.022 vụ công nhân đình công ở TP.HCM, với gần 392 ngàn người tham gia. Trong đó gồm hai giai đoạn, từ năm 2008 đến năm 2013 có 737 vụ đình công (chiếm hơn 73% tổng số vụ) và từ năm 2014 đến năm 2018 số vụ đình công giảm xuống còn 285 vụ (chiếm 26% tổng số vụ). Số công nhân tham gia đình công cũng được ghi nhận giảm nhiều: hơn 289 ngàn người trong giai đoạn 1 (74%) và xấp xỉ 102 ngàn người trong giai đoạn 2 (26%).
Báo cáo ghi rõ một trong những nguyên nhân chính khiến cho tình hình đình công của công nhân giảm mạnh là nhờ vào đối thoại giữa công nhân và doanh nghiệp, góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa và ổn định.
Bên cạnh đó, Chính quyền TP.HCM còn đưa ra một số nguyên nhân tác động đến tình hình quan hệ lao động trong phạm vi thành phố chuyển biến tích cực do bởi chính quyền làm tốt công tác trong vấn đề quan hệ lao động đối với doanh nghiệp và cả giới công nhân, như quan tâm chăm lo đời sống vật chất lẫn tinh thần cho người lao động hay tạo nền tảng xây dựng quan hệ lao động ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp.
Chính quyền TP.HCM còn khẳng định trong báo cáo rằng kết quả đạt được do hoàn thiện dần hệ thống pháp luật, vai trò của tổ chức công đoàn được phát huy, đặc biệt là tại các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đã giúp cho giải quyết tranh chấp lao động có hiệu quả và ổn định tình hình lao động.
Nguyên nhân số vụ đình công giảm ở TP.HCM không phải là do điều kiện thay đổi, mà họ thành lập cả trăm chi bộ, gọi là công đoàn cơ sở. Những công đoàn cơ sở này không nhằm mục đích bảo vệ cho công nhân mà gồm có những công an, mật vụ, những người của Đảng cài cắm vô để kiểm soát công nhân, cho nên công nhân không có cơ hội để đình công. Những người nào tổ chức đình công thì họ tìm cớ để đuổi việc hay bắt bớ
-Ông Đoàn Huy Chương
Giảm mạnh do tăng cường đàn áp?
Liên quan kết quả báo cáo vừa nêu của Chính quyền TP.HCM, Đại diện của Phong Trào Lao Động Việt, một tổ chức công đoàn độc lập, ông Đoàn Huy Chương, trong cùng ngày 13 tháng 11 lên tiếng với RFA về nhận định của ông:
“Thực chất ra không phải như họ nói. Những gì họ nói chẳng qua là họ ca ngợi về sự lãnh đạo tài tình của họ thôi, chứ công đoàn hiện nay không bảo vệ quyền lợi gì cho người công nhân hết.
Nguyên nhân số vụ đình công giảm ở TP.HCM không phải là do điều kiện thay đổi, mà họ thành lập cả trăm chi bộ, gọi là công đoàn cơ sở. Những công đoàn cơ sở này không nhằm mục đích bảo vệ cho công nhân mà gồm có những công an, mật vụ, những người của Đảng cài cắm vô để kiểm soát công nhân, cho nên công nhân không có cơ hội để đình công. Những người nào tổ chức đình công thì họ tìm cớ để đuổi việc hay bắt bớ.”
Theo ghi nhận của Phong Trào Lao Động Việt thì kể từ sau ngày biểu tình phản đối hai Dự luật Đặc khu và An ninh mạng nổ ra hồi tháng 6 năm 2018, hàng trăm công nhân trên cả nước tham gia đợt biểu tình này đã bị bắt và truy tố. Ông Đoàn Huy Chương nhấn mạnh:
“Họ quy chụp những công nhân là những người ‘gây rối trật tự’ hay những người ‘phá hoại tài sản’ thì không bao giờ họ đăng báo, mà họ âm thầm tới bắt đi. Đặc biệt, ở ngay Công ty Pouyuen, trong Khu công nghiệp Tân Tạo thì có 130 người bị bắt, sau ngày biểu tình vào hôm mùng 10/06/18 kéo dài cho đến đầu tháng 1 năm 2019. Cái mà họ gọi là lập nên công đoàn cơ sở, đó là cánh tay nối dài của Nhà nước để kiểm soát người lao động không được biểu tình mà thôi.”
Luật vẫn như cũ!
Thạc sĩ Hoàng Việt, hiện giảng dạy tại Đại học Luật Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng để đánh gia báo cáo của Chính quyền TP.HCM chính xác hay không thì cần phải xem xét báo cáo đó có đưa ra nguyên nhân khách quan không, số liệu thống kê có chính xác không? Trong trường hợp số liệu thống kê chính xác thì giải thích về nguyên nhân của sự thay đổi tình hình đình công giảm mạnh được chính xác hay không?
Về khía cạnh luật pháp, Thạc sĩ Hoàng Việt phản biện đối với Chính quyền TP.HCM khẳng đinh rằng hoàn thiện dần hệ thống pháp luật cũng như hình thành và dần phát huy hiệu quả một số thiết chế căn bản để xây dựng quan hệ lao động trong doanh nghiệp:
“Luật Việt Nam chưa có gì thay đổi trong lĩnh vực này cả thì lấy đâu ra chuyện doanh nghiệp thay đổi? Bộ luật Lao động từ năm 2012 đến giờ chưa có gì thay đổi hết, cho nên bảo có thay đổi thì tôi không biết là thay đổi từ đâu. Thế còn hành lang pháp lý của Việt Nam, tức là Bộ luật Lao động mới vẫn còn nằm trong thời gian tranh luận và trao đổi.”
Thạc sĩ Hoàng Việt cho biết thêm:
“Theo quan điểm cá nhân thì tôi cho rằng ngay cá nhân tôi được tham dự một số hội thảo của Bộ Lao động-Thương binh & Xã hội của Chính phủ Việt Nam tổ chức cũng như trong trường của tôi tổ chức để bàn luận cho Dự thảo Luật Lao động mới để phù hợp với tinh thần các công ước quốc tế mà Việt Nam đã gia nhập và chuẩn bị gia nhập như CPTPP và EVFTA thì cho thấy một điều là vấn đề nổi cộm vẫn là về chất lượng của công đoàn. Đây là vấn đề chưa thể thay đổi được về bản chất. Chính vì vậy mà ngay trong các cuộc tranh luận cũng đã nhìn thấy điều đó và người ta thấy rằng cần có sự thay đổi về công đoàn.”
Trong Hiến pháp Việt Nam quy định là Công đoàn của Nhà nước là một tổ chức chính trị-xã hội, có nghĩa là có yếu tố chính trị trong đó. Thế nhưng, trong Dự thảo liên quan tới công đoàn độc lập thì yêu cầu không được dính dáng đến chính trị. Như thế đã cho thấy một điều không có sự bình đẳng. Vì vậy cho nên việc công đoàn thật sự độc lập và phát triển theo kiểu của phương Tây thì phải mất ít nhất khỏang độ vài chục năm ở Việt Nam mới có thể được như vậy, mà cũng chưa chắc được như vậy ngay
-Thạc sĩ Hoàng Việt

Đài RFA ghi nhận Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Hiệp định Tự do Thương mại Việt Nam-Châu Âu (EVFTA) mà Việt Nam ký kết, có yếu tố bị ràng buộc là phải chấp nhận cho công đoàn độc lập hoạt động, không trực thuộc Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Tuy nhiên, trở ngại lớn nhất hiện nay là sự bất bình đẳng giữa công đoàn của Nhà nước và công đoàn độc lập, theo như phân tích của Thạc sĩ Hoàng Việt:
“Vì ngay trong Hiến pháp Việt Nam quy định là Công đoàn của Nhà nước là một tổ chức chính trị-xã hội, có nghĩa là có yếu tố chính trị trong đó. Thế nhưng, trong Dự thảo liên quan tới công đoàn độc lập thì yêu cầu không được dính dáng đến chính trị. Như thế đã cho thấy một điều không có sự bình đẳng. Vì vậy cho nên việc công đoàn thật sự độc lập và phát triển theo kiểu của phương Tây thì phải mất ít nhất khỏang độ vài chục năm ở Việt Nam mới có thể được như vậy, mà cũng chưa chắc được như vậy ngay.”
Về phía người lao động, trong số hầu hết những công nhân từ Bắc vào Nam Đài Á Châu Tự Do tiếp xúc được đều chia sẻ rằng công việc vất vả nhiều, nhưng đồng lương không trang trải đủ vì giá cả tăng cao do lạm phát. Hơn thế nữa, họ đang lo lắng trước đề xuất giảm 4 giờ làm việc trong tuần đối với người lao động của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam vì họ được trả lương theo sản phẩm hoặc tính theo giờ công lao động, do đó đời sống có thể khó khăn hơn khi bị bớt giờ làm việc; mặc dù họ biết rằng đề xuất này “đảm bảo sự bình đẳng” cho người lao động trong khu vực sản xuất so với khu vực hành chính ở Việt Nam.
https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/why-are-workers-protests-in-hcmc-downgrading-rapidly-11132019132236.html

Quốc hội quan ngại miễn thị thực ở khu kinh tế ven biển

 ảnh hưởng an nguy quốc phòng

Nhiều Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) lên tiếng quan ngại việc áp dụng miễn thị thực cho người nước ngoài vào khu kinh tế ven biển có thể sẽ làm tăng nguy cơ về an ninh quốc phòng của Việt Nam.
Ý kiến vừa nêu của các ĐBQH được đưa ra trong buổi thảo luận và cho ý kiến về Dự luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam, vào sáng ngày 14 tháng 11.
Truyền thông quốc nội trong cùng ngày cho biết các ĐBQH tập trung thảo luận về Khoản 3, Điều 46 của Dự luật quy định Chính phủ quyết định khu kinh tế ven biển miễn thị thực cho người nước ngoài nhập cảnh nếu đáp ứng đủ một số điều kiện như có sân bay quốc tế, có ranh giới địa lý xác định, được cách biệt với lãnh thổ bên ngoài, phù hợp với chính sách phát triển kinh tế-xã hội, không làm phương hại đến an ninh, trật tự, quốc phòng của Việt Nam.
Một số ĐBQH nêu ý kiến rằng 3 điều kiện trong Khoản 3, Điều 46 của Dự luật còn quá lỏng lẻo và thiếu các bằng chứng thuyết phục, do đó có thể sẽ làm gia tăng nguy cơ về an ninh, quốc phòng của Việt Nam.
Các ĐBQH còn trưng dẫn tình trạng người nước ngoài vào Việt Nam tổ chức đánh bạc, buôn bán ma túy với quy mô lớn hay hàng loạt các vi phạm trong kinh doanh, lao động trái phép của người nước ngoài, kể cả tội phạm nước ngoài về công nghệ cao…Vì thế, các ĐBQH cho rằng không thể miễn thị thực cho người nước ngoài một cách dễ dãi và vô điều kiện.
Các ĐBQH nhấn mạnh rằng không phải miễn thị thực là để thu hút khách du lịch, mà càng mở cửa du lịch thì công tác quản lý xuất nhập cảnh phải chặt chẽ hơn nhằm đảm bảo an ninh quốc gia, an toàn xã hội, và cho cả khách du lịch đến Việt Nam
https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/vn-assembly-discusses-the-risk-of-non-visa-requirement-in-cez-11142019074026.html

Quân đội CSVN mở tiệc long trọng đón công an Trung Cộng

Tin Vietnam.- Báo Biên Phòng loan tin, vào tối ngày 12 tháng 11 năm 2019, tại Hà Nội, bộ tư lệnh bộ đội biên phòng cộng sản Việt Nam đã mở tiệc lớn chiêu đãi đoàn đại biểu cơ quan cai quản di dân quốc gia, và bộ công an Trung Cộng.
Chủ trì buổi tiệc là thiếu tướng Đỗ Danh Vượng, chính uỷ bộ đội biên phòng. Tham gia buổi tiệc còn có đại diện bộ chỉ huy Biên phòng các tỉnh biên giới phía Bắc Việt Nam như: tỉnh Quảng Ninh, Lạng Sơn, Cao Bằng, Hà Giang, và Lào Cai.
Tại buổi tiệc chiêu đãi, ông Vượng bày tỏ sự vui mừng đối với đoàn đại biểu của Trung Cộng vì sự thành công trong cuộc hội đàm hợp tác giao lưu công tác chính trị, hợp tác thực thi luật pháp. Tuy nhiên nội dung của hội đàm về chính trị, luật pháp như thế nào thì không được báo Biên phòng đề cập đến. Ông Vượng cho rằng, chuyến thăm kéo dài từ ngày 11 đến ngày 15 tháng 11 này của đoàn Trung Cộng góp phần tăng cường mối quan hệ, đoàn kết, tin cậy giữa 2 quốc gia.
Trung Cộng đã xâm chiếm cả Biển Đông và trên đất liền như Ải Nam Quan, 1/2 thác Bản Dốc của Việt Nam. Bộ đội biên phòng Cộng sản Việt Nam đã để mất lãnh thổ, và giờ đây họ lại vui vẻ đón tiếp kẻ thù khiến dư luận bất mãn.
An Nhiên
https://www.sbtn.tv/quan-doi-csvn-mo-tiec-long-trong-don-cong-an-trung-cong/

Việt Nam mở rộng đội tàu cá để bảo vệ chủ quyền

Ralph Jennings
Các tàu cá Việt Nam thường đánh bắt bên ngoài vùng biển của họ vốn đôi khi bị giới chức Malaysia và Philippines phát hiện. Nhưng bây giờ các cơ quan chính quyền Việt Nam đang được huy động để thực hiện một kế hoạch dài hạn mà các nhà phân tích cho rằng sẽ giúp tăng cường sử dụng đội tàu cá của họ để khẳng định chủ quyền đối với Biển Đông mà họ đang có tranh chấp với năm quốc gia và vùng lãnh thổ khác.
Các kế hoạch tăng cường đánh bắt trên biển cho đến năm 2030 được đưa ra sau nghị quyết được Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam thông qua hồi năm ngoái. Nghị quyết kêu gọi ‘phát triển bền vững nền kinh tế hàng hải’ và tiến tới việc trở thành ‘cường quốc biển’, trang mạng VnExpress đưa tin.
Ý định của Việt Nam đối với Biển Đông đã được biết đến trong nhóm các nhà lãnh đạo 10 quốc gia đông nam Á hồi tháng này tại một hội nghị thượng đỉnh thường niên. Việt Nam sẽ là chủtịch của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á, tức Asean, vào năm 2020 và có nhiều tiếng nói hơn đối với các quyết định của mình.
Một phần của chiến lược là phát triển một đội tàu đánh cá ‘rất mạnh’, ông Nguyễn Thành Trung, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế tại Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết. Nếu bị chỉ trích, giới chức Việt Nam có thể nói đội tàu đó là ‘tàu dân sự’.
“Tôi có thể nói rằng đây là một bước đi chính trị thực sự thông minh bởi vì, cuối cùng, bạn đang sử dụng ngư dân để khẳng định chủ quyền của mình để chứng tỏ rằng ‘Tôi luôn có mặt ở đó, họ không phải là quân lính’ vì tôi không nghĩ họ sẽ mặc quân phục khi đánh bắt trên biển,” ông Collin Koh, chuyên gia về an ninh biển tại Đại học Công nghệ Nanyang, Singapore, nhận định.
Đội tàu hùng mạnh hơn
Quá trình này đã được khởi động từ một đạo luật được thông qua 10 năm trước. Đạo luật này đề xuất lực lượng dân quân tự vệ hộ tống các đội tàu cá Việt Nam. Năm năm sau, Việt Nam ban hành nghị định nhằm giúp ngư dân đóng những con tàu lớn để phục vụ mục đích đánh bắt xa bờ.
Một nghiên cứu của Trường S. Rajaratnam về Nghiên cứu Quốc tế tại Singapore cho biết các ngân hàng Việt Nam đã cho ngư dân vay 176 triệu đô la để nâng cấp khoảng 400 tàu cá. Hơn 10.000 ngư dân từ một tỉnh đã được cung cấp ống nhòm hồng ngoại và súng.
Cho đến năm 2030, chính phủ có thể sẽ thành lập một cơ quan để thực hiện kế hoạch này và nhờ các chuyên gia giúp đỡ, ông Trung nói. Hiện tại, ông nói, các quan chức thiếu sự phối hợp và ‘lộ trình cụ thể’. Một lựa chọn là trợ cấp xăng dầu cho các tàu cá, ông nói thêm, cũng như xây dựng lực lượng cảnh sát biển mạnh hơn.
Nuôi hải sản và đánh bắt cá cũng như các ngành công nghiệp dọc bờ biển dài 3.500 km của Việt Nam sẽ có ‘đột phá’ vào năm 2030, tạp chí Diễn đàn Pháp luật & Pháp lý Việt Nam đưa tin hồi tháng 12 năm 2018. “Các hoạt động đánh bắt sẽ được tổ chức lại để giảm đánh bắt gần bờ, tăng cường đánh bắt xa bờ và ngoài biển lớn và các dịch vụ hậu cần đánh bắt sẽ được tổ chức tốt,” tạp chí này viết.
Tin tức trên truyền thông nhà nước về kế hoạch 2030 không đề cập gì về lực lượng ‘dân quân’ tàu cá, nhưng các học giả nói rằng nó sẽ tạo ra điều đó. Việc Việt Nam sử dụng đội tàu cá để bảo vệ các yêu sách hàng hải là làm theo cách của Trung Quốc, họ nói.
“Tôi nghĩ rằng phần lớn chiến lược hàng hải của Việt Nam lấy một số ý tưởng từ những gì mà Chính phủ Trung Quốc đang làm khi họ đang dùng quá nhiều sức mạnh, khi họ triển khai các tàu cá về phía nam,” ông Trung nói.
‘Dân quân biển’ của Trung Quốc đã hoạt động ít nhất từ năm 1950, các tác giả Andrew Erickson và Conor Kennedy đã viết trong một nghiên cứu hồi tháng 2 năm 2019. Giải phóng Quân Nhân dân Trung Quốc đã ‘sớm sử dụng’ các tàu dân sự để hoạt động trên biển, nghiên cứu cho biết.
“Việt Nam muốn đẩy lùi điều đó khi mà cácngư dân của họ bị xua đuổi khỏi ngư trường truyền thống của họ ở Biển Đông,” ông Trung nói.
Trong vòng 5 năm qua, các tàu khảo sát của Trung Quốc và một giàn khoan dầu cũng đã xuất hiện tại vùng biển mà Việt Nam tuyên bố chủ quyền. Brunei, Trung Quốc, Malaysia, Philippines và vùng lãnh thổ Đài Loan cũng đòi chủ quyền đối với toàn bộ hoặc một phần của vùng biển rộng hơn 3,5 triệu km vuông, nơi có nguồn lợi thủy sản và năng lượng dồi dào.
Nguy cơ bị bắt giữ
Một số nhà khai thác tàu cá Việt Nam lo ngại kế hoạch năm 2030 sẽ khiến họ có nguy cơ bị tàu nước ngoài đâm trên biển, ông Trung nói.
Những tàu cá Việt Nam ngược xuôi trên Biển Sulu do Malaysia và Philippines kiểm soát cũng có nguy cơ bị bắt giữ, ông Oh Ei Sun, chuyên viên cao cấp của Viện các vấn đề Quốc tế Singapore, nhận định. Cơ quan Thực thi Luật pháp trên Biển của Malaysia đã bắt giữ một loạt các tàu cá Việt Nam trong năm qua, bao gồm 123 tàu vào tháng Năm.
“Có những ngư dân Việt Nam đánh bắt trên khắp vùng biển Sulu và xâm nhập vùng biển của Malaysia và Philippines…, do đó đây sẽ chỉ là chính thức hóa và có lẽ là mở rộng những gì họ đang làm,” ông nói.
https://www.voatiengviet.com/a/vi%E1%BB%87t-nam-m%E1%BB%9F-r%E1%BB%99ng-%C4%91%E1%BB%99i-t%C3%A0u-c%C3%A1-%C4%91%E1%BB%83-b%E1%BA%A3o-v%E1%BB%87-ch%E1%BB%A7-quy%E1%BB%81n/5165010.html

Chính phủ yêu cầu các bộ phối hợp chặt chẽ

xử lý vụ 39 người tử vong ở Anh

Trong phiên họp thường kỳ, Chính phủ vừa vừa ban hành Nghị quyết yêu cầu Bộ Ngoại giao chủ trì, phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông và các bộ, ngành trong việc xử lý vụ 39 người tử vong tại Anh.
Truyền thông trong nước loan tin hôm 14/11 dẫn Nghị quyết của chính phủ Hà Nội như vừa nêu; đồng thời cũng yêu cầu xử lý nghiêm các hành vi tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép, thông tin tuyên truyền để người dân nâng cao nhận thức, không để các đối tượng lừa đảo dụ dỗ xuất cảnh trái phép.
Nghị quyết còn kêu gọi các nước cùng chung tay đấu tranh, ngăn chặn, lên án mạnh mẽ hoạt động di cư bất hợp pháp.
Cũng theo nghị quyết của chính phủ Hà Nội, Bộ Công an chỉ đạo ngăn chặn kịp thời mọi hoạt động chống phá, bảo đảm ổn định an ninh chính trị, ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép, lừa đảo kinh doanh đa cấp, lừa đảo trong chuyển nhượng đất đai, sử dụng công nghệ để lừa đảo, giả danh cơ quan thực thi pháp luật và vi phạm pháp luật do người nước ngoài gây ra tại Việt Nam…
Về phần Bộ Thông tin và Truyền thông, chính phủ yêu cầu bộ này bảo đảm an toàn, an ninh mạng của các cấp, các ngành; tăng cường thông tin, tuyên truyền, tạo niềm tin và không khí phấn khởi trong nhân dân; kịp thời phản bác thông tin xấu, độc, sai sự thật, tạo đồng thuận xã hội…
https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/the-government-requires-ministries-to-work-closely-on-the-39-deaths-in-the-uk-11142019080809.html

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.