Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Tin Việt Nam – 15/10/2019

Tuesday, October 15, 2019 7:32:00 PM // ,

Tin Việt  Nam – 15/10/2019

Vụ bé trai trường Gateway: Khởi tố giáo viên chủ nhiệm

Liên quan đến vụ án cháu bé trai, học sinh lớp 1 trường Gateway tử vong hồi đầu tháng 8, cô giáo chủ nhiệm lớp học đã bị khởi tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, theo Dân Trí.
Sáng 15/10, Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an quận Cầu Giấy đã tống đạt quyết định khởi tố bị can đến Nguyễn Thu Thủy, 29 tuổi, chủ nhiệm lớp 1 Tokyo của bé trai L. đã tử vong.
Bà Thu Thủy là bị can mới nhất của vụ việc gây chấn động hồi đầu năm học 2019.
Vụ Gateway: Bà Nguyễn Bích Quy bị khởi tố bị can
Những gì đã biết về vụ bé trai trường Gateway tử vong
Vụ Gateway: Thực hư tài xế tử vong, trường bỏ mác ‘quốc tế’?
Vụ Gateway: Dư luận nói gì khi bà Quy bị mời triệu tập 2 lần vào thứ Bảy
Trước đó, sáng 27/8, bà Nguyễn Bích Quy, người phụ trách đưa đón trẻ trường Gateway, đã bị khởi tố bị can về tội “Vô ý làm chết người”. Bà Quy sau đó cũng chịu lệnh bắt tạm giam 3 tháng.
Đến ngày 3/9, lái xe Doãn Quý Phiến cũng bị khởi tố bị can về tội “Vô ý làm chết người”. Ông Phiến được tại ngoại, bị áp dùng hình thức ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú.
Diễn biến sự việc
Bà Phan Thị Thu Hà, Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân Quận Cầu Giấy cho biết diễn biến vụ việc đang được cơ quan chức năng điều tra như sau:
6h sáng 6/8, ông Doãn Quý Phiến, 53 tuổi, nhân viên lái xe hợp đồng với Công ty TNHH vận tải Ngân Hà đến đưa đón học sinh Gateway.
Ông cùng người đưa đón là bà Nguyễn Bích Quy, nhân viên đưa đón học sinh đến đón 13 cháu bé đi học, trong đó có cháu L.
Đến khoảng 7h25, ông Phiến đi xe ô tô đến cổng phụ trường Gateway và bà Quy đưa các học sinh xuống xe ô tô rồi đóng cửa xe lại. Ông Phiến sau đó đưa xe ô tô về bãi gửi xe của ký túc xá trường Học viện báo chí và tuyên truyền.
Đến 15h30, ông Phiến đến lấy xe để đón các cháu học sinh.
Khi bà Quy mở cửa xe ô tô thì phát hiện cháu L. đang nằm ngửa dưới sàn phía sau ghế lái. Khi đưa đến bệnh viện E. thì các bác sĩ xác định cháu trai đã tử vong.
Ngày 7/8, Cơ quan CSĐT Công an quận Cầu Giấy ra Quyết định khởi tố vụ án Vô ý làm chết người.
https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-50052005

3 người Việt bị bắt vì đem 10kg thịt chó vào Nhật

3 người Việt gồm 2 nam, 1 nữ bị bắt giữ vì đem 10kg thịt chó không được xét nghiệm các bệnh truyền nhiễm vào Nhật, vi phạm Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm chăn nuôi tại đất nước mặt trời mọc.
Kênh truyền hình MBS loan tin ngày 15/10.
Tin từ cơ quan điều tra cho biết, vào tháng 4, bà Nguyễn Thị Thu, 37 tuổi cùng 2 người đàn ông đã đem 10kg thịt chó vào sân bay Kansai mà không được kiểm tra để chứng minh có nhiễm bệnh truyền nhiễm hay không.
Theo kênh MBS, có khả năng số lượng thịt chó được những người Việt nêu trên đem qua để bán cho đồng hương đang sinh sống và làm việc tại Nhật.
Nhật Bản có quy định rõ khi du khách nhập cảnh tại sân bay hoặc tại cảng phải khai báo về những sản phẩm từ thịt để trong hành lý.
Trong đó sản phẩm từ động vật món guốc như bò, lợn, dê, cừu, hươu, nai, ngựa; hoặc gia cầm như gà, chim cút, gà lôi, đà diểu, gà tây, vịt, ngỗng; cùng với chó, thỏ, và mật ong là những thứ cần kiểm dịch.
Du khách nếu cố tình đem sản phẩm chăn nuôi không qua kiểm tra vào Nhật có thể đối mặt với mức án 3 năm tù hoặc bị phạt 1 triệu yên, tương đương 208 triệu đồng.
Đây không phải là lần đầu tiên người Việt bị bắt giữ vì đem thực phẩm cấm nhập cảnh vào đất nước mặt trời mọc. Trước đó vào tháng 7, một nữ du học sinh Việt bị bắt ở Nhật vì đem 360 quả trứng vịt và 10kg thịt lợn vào nước này. Đáng chú ý, một phần thịt lợn của nữ sinh đem qua được xác định mắc bệnh tả lợn Châu Phi.
https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/3-vietnamese-were-arrested-due-to-bringing-dog-meat-into-japan-10152019091804.html

Mang 10 kg thịt vào Úc không khai báo,

phụ nữ Việt bị trục xuất

Úc không cho một phụ nữ Việt Nam nhập cảnh vì không khai báo mang theo 10 kg thịt lợn/heo sống, hải sản và gia cầm khi đến Sydney, theo Reuters. Đây là trường hợp đầu tiên bị trục xuất theo luật an toàn sinh học nghiêm ngặt hơn của chính phủ Úc.
Vốn từng được biết là có các quy định an toàn sinh học rất nghiêm ngặt, Úc nay đã tăng cường cảnh giác để ngăn chặn dịch tả lợn châu Phi (ASF) tàn phá ngành công nghiệp thịt lợn trị giá 3,65 tỷ đôla.
Người phụ nữ Việt Nam, 45 tuổi, bị hải quan Úc chặn hôm 12/10 sau khi bà bay tới Sydney với 4,6 kg thịt lợn và một lượng nhỏ chim cút, mực, paté, trứng sống và tỏi trong hành lý, nhà chức trách cho biết trong một tuyên bố.
“Giữa bối cảnh dịch bệnh gia súc lớn nhất mà thế giới đang đối mặt, Australia siết chặt quy định nhằm ngăn chặn bất kỳ ai cố tình đưa thịt lợn qua biên giới của chúng tôi” – Reuters dẫn lời Bộ trưởng Nông nghiệp Australia Bridget McKenzie nói trong một tuyên bố, đề cập đến sự bùng phát dịch tả lợn Châu Phi trên toàn thế giới.
Thay vì phạt tiền, và vì số lượng lớn thực phẩm không được khai báo, cơ quan di trú đã ra lệnh trục xuất người phụ nữ này về Việt Nam, khiến bà trở thành người đầu tiên từ chối nhập cảnh vào Úc theo luật nghiêm khắc hơn hơn.
Trong 6 tháng qua, Úc đã tăng cường giám sát các kiện hàng từ Bỉ, Slovakia, Serbia và hầu hết các nước Châu Á trong nỗ lực ngăn chặn dịch tả lợn.
Tổng cộng 27 tấn thực phẩm không khai báo đã bị phát hiện, 15% trong số đó có dấu vết của virus tả lợn – bà Margo Andrae, Giám đốc điều hành Công ty Sản xuất Thịt lợn Pork Australia cho biết.
Bệnh tả lợn Châu Phi, với tỷ lệ lợn chết cao tới 100%, có thể lây lan qua thịt lợn sống và giày dép, quần áo. Dịch tả lợn đã giết chết một phần tư số lợn thế giới kể từ khi lây lan từ Châu Âu sang Châu Á khoảng một năm trước, bà Andrae nói thêm.
https://www.voatiengviet.com/a/mang-10-kg-thit-vao-uc-khong-khai-bao-phu-nu-viet-bi-truc-xuat/5124508.html

Phó Giám đốc Công an Đồng Nai bị giáng chức

Bộ Công an vào hôm 15 tháng 10 thi hành kỷ luật bằng hình thức giáng chức và cảnh cáo đối với 3 phó giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai.
Truyền thông trong nước loan tin vừa nêu trong cùng ngày, dẫn thông báo của Bộ Công an cho biết cụ thể Phó Giám đốc Công an Đồng Nai-Đại tá Lý Quang Dũng bị kỷ luật giáng chức xuống làm trưởng phòng và hai Phó Giám đốc còn lại là Đại tá Nguyễn Văn Kim cùng Đại tá Trần Thị Ngọc Thuận bị kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo.
Trước đó, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã thi hành kỷ luật Đảng bằng hình thức cảnh cáo đối với cả ba Phó Giám đốc Công an Đồng Nai vừa nêu danh.
Thông báo của Bộ Công an còn cho biết nguyên nhân Đại tá Lý Quang Dũng bị kỷ luật là do đã chỉ đạo một số vụ án không đúng thẩm quyền và đình chỉ vụ án không đúng quy định. Đại tá Nguyễn Văn Kim bị kỷ luật vì đã để xảy ra các vi phạm về hoạt động tố tụng. Đại tá Trần Thị Ngọc Thuận bị kỷ luật do thiếu trách nhiệm trong quản lý vũ khí để xảy ra 2 vụ công an nổ súng làm chết người.
Hồi trung tuần tháng 9 vừa qua, Ban Bí thư ra quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cách mọi chức vụ trong Đảng và xử lý kỷ luật về hành chính tương ứng với kỷ luật đảng đối với Giám đốc Công an Đồng Nai-Đại tá Huỳnh Tiến Mạnh, đồng thời cách chức giám đốc công an tỉnh Đồng Nai đối với đại tá Mạnh.
Đại tá Mạnh bị kỷ luật do vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy định của Đảng, vi phạm quy định về điều tra hình sự, để cấp dưới vi phạm kỷ luật và pháp luật; đồng thời đã để xảy ra nhiều vi phạm kéo dài và đặc biệt nghiêm trọng.
Ban Bí thư, trong cùng thời điểm trung tuần tháng 9, cũng đã thi hành kỷ luật ông Hồ Văn Năm, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh uỷ Đồng Nai, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH), vì đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, thực hiện không đúng nhiệm vụ, can thiệp trái quy định vào việc xử lý một số vụ án…
Ông Hồ Văn Năm bị cách chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Đồng Nai và bị đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét cho thôi làm ĐBQH khoá 14.
https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/deputy-chief-police-in-dong-nai-demoted-10152019085956.html

Bộ trưởng y tế Kim Tiến

sẽ mất chức trong kỳ họp quốc hội tới

Tin từ Hà Nội, ngày 15/10/2019: Báo chí nhà nước đưa tin quốc hội cộng sản Việt Nam sẽ miễn nhiệm tư cách bộ trưởng y tế của bà Nguyễn Thị Kim Tiến trong kỳ họp khai mạc vào tuần sau.
Thông tin này được tổng thư ký kiêm chánh văn phòng quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc khẳng định trong cuộc họp báo ngày 15/10 về kỳ họp thứ 2 trong năm của quốc hội cộng sản.
Trước đó, sau cuộc họp lần thứ 11, ban chấp hành trung ương đảng cộng sản cầm quyền đã quyết định Vũ Đức Đam, uỷ viên trung ương và phó thủ tướng, giữ chức bí thư ban cán sự đảng của Bộ y tế.
Bà Tiến, hậu duệ của cựu tổng bí thư đảng Hà Huy Tập, được bổ nhiệm làm bộ trưởng y tế từ năm 2011, và vẫn được tái bổ nhiệm năm 2016, cho dù không được bầu vào ban chấp hành trung ương, một quy định gần như bắt buộc cho vị trí bộ trưởng.
Trong thời gian qua, có quá nhiều sự vụ tai tiếng liên quan đến ngành y, đặc biệt là việc nhập thuốc ung thư sản xuất ở Ấn Độ nhưng lại khai có nguồn gốc từ Canada để ăn giá chênh lệnh của Tổng công ty dược, nơi em chồng của bà Tiến làm tổng giám đốc. Bà Tiến phủ nhận có liên quan trong vụ này.
Ngành y và ngành công an, đặc biệt là cảnh sát giao thông, cùng với giáo dục, được cho là những ngành tai tiếng nhất ở Việt Nam, vì nạn hối lộ, lạm thu và tắc trách. Cho dù thế thì bộ trưởng Tiến và bộ trưởng giáo dục và đào tạo Phùng Ngọc Nhạ vẫn tại vị cho đến tận ngày nay.
Gần đây, bà Tiến đã bổ nhiệm con trai mình làm phó giám đốc Viện Paster, nơi bà ra đi để lên chức bộ trưởng. Cũng có nguồn tin không chính thức nói một con trai khác đang du học và sinh hoạt phóng túng ở Hoa Kỳ.
Quốc Tuấn
https://www.sbtn.tv/bo-truong-y-te-kim-tien-se-mat-chuc-trong-ky-hop-quoc-hoi-toi/

Thành ủy Hà Nội:

Kỷ luật sai phạm ở Sóc Sơn đúng quy định

Kỷ luật sai phạm ở Ba Vì, Sóc Sơn, Phúc Thọ, Thạch Thất đúng quy định. Đó là kết luận của lãnh đạo Hà Nội cho biết vào ngày 15/10, tại Hội nghị lần thứ 20 Ban Chấp hành Đảng bộ Hà Nội khóa XVI về việc đánh giá 9 tháng đầu năm 2019.
Theo tin truyền thông trong nước loan tin vào cùng ngày, thành ủy Hà Nội, các cấp ủy đã thực hiện kiểm tra 1.007 tổ chức đảng và 378 đảng viên, giám sát đối với 723 tổ chức đảng và 381 đảng viên với các nội dung kiểm tra, giám sát việc chấp hành chỉ thị của Đảng, nguyên tắc tập trung dân chủ, đoàn kết nội bộ…
Trong đó bao gồm cả việc chỉ đạo kiểm điểm trách nhiệm, thi hành kỷ luật đối với cá tổ chức đảng và đảng viên có vi phạm tại Đảng bộ huyện Ba Vì, Sóc Sơn, Phúc Thọ, Thạch Thất đảm bảo đúng quy định.
Trước đó, vào ngày 23/9/2019, 39 lãnh đạo, cán bộ trong tổng số 80 lãnh đạo, cán bộ liên quan đến vi phạm của hàng trăm công trình xây dựng trên đất rừng huyện Sóc Sơn vừa bị chính quyền Hà Nội quyết định kỷ luật.
Cụ thể, theo Thanh tra thành phố Hà Nội, trong số 555 công trình vi phạm mà huyện Sóc Sơn xác định năm 2017, đến thời điểm thanh tra vẫn còn 485 công trình chưa xử lý. Tuy nhiên, kết quả thanh tra cho thấy việc xác định công trình vi phạm của UBND huyện Sóc Sơn năm 2017 không chính xác, thực tế số lượng công trình vi phạm lớn hơn rất nhiều.
Thanh tra Thành phố Hà Nội chỉ rõ, huyện Sóc Sơn xác định có 80 lãnh đạo, cán bộ thuộc diện cần kiểm điểm, xem xét trách nhiệm, trong số đó có 39 lãnh đạo, cán bộ bị kỷ luật với các hình thức từ khiển trách đến buộc thôi việc.
Thời gian gần đây, dư luận đang rất quan tâm đến tình trạng chiếm dụng đất rừng phòng hộ Sóc Sơn để xây biệt phủ và khu du lịch. Một trong những người có “địa vị xã hội, có ảnh hưởng” có biệt thự xây dựng trên đất thuộc rừng phòng hộ Sóc Sơn, là gia đình ca sĩ Mỹ Linh và ‘Việt phủ Thành Chương’ của họa sĩ Thành Chương.
https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/leaders-and-officials-disciplined-in-violation-of-soc-son-forest-land-are-right-10152019085447.html

Bộ VHTTDL chỉ đạo xử lý Hội đồng Kiểm duyệt phim

để lọt lưới phim có ‘đường lưỡi bò’

Bộ Văn Hóa- Thể Thao- Du Lịch Việt Nam vừa ra công văn chỉ đạo xử lý Hội đồng duyệt phim để cho phim có ‘đường lưỡi bò’ được trình chiếu tại rạp trong nước chừng hai tuần lễ trước khi bị phát hiện.
Tin tức vào ngày 15 tháng 10 cho biết Ông Nguyễn Ngọc Thiện, Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL, đã có công văn chỉ đạo xử lý Hội đồng Kiểm duyệt phim ‘Everest: Người Tuyết Bé nhỏ’ có chi tiết ‘đường lưỡi bò; phi pháp chiếu ở Việt Nam.
Theo đó thì sau khi căn cứ vào kết quả báo cáo của Cục Điện Ảnh về việc kiểm tra lại quá trình cấp phép phổ biến bộ phim, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện giao cho Thứ trưởng Tạ Quang Đông, trực tiếp chỉ đạo Cục Điện Ảnh khẩn trương tổ chức kiểm điểm, sai sót của các cá nhân và tập thể liên quan quá trình thẩm định, duyệt và cấp phép.
Vào ngày 14 tháng 10, Cục Điện Ảnh tiến hành xem lại phim Everest: Người tuyết bé nhỏ nhằm xác định rõ trách nhiệm trong vụ việc. Ông Nguyễn Thái Bình, người phát ngôn Bộ VH-TH-DL Việt Nam cho rằng đây là vụ việc nghiêm trọng và kiên quyết xử lý.
Đối với phát ngôn của bà Hồng Ngát, thành viên Hội đồng trung ương thẩm định và phân loại phim truyện, rằng ‘hình ảnh đường lưỡi bò chỉ xuất hiệm nài giây, mọi người cứ làm quá”, ông Nguyễn Thái Bình cho biết Bộ VHTTDL không đồng tình với phát biểu như thế và bất cứ ai cũng phải giơ cao ngọn cớ độc lập, chủ quyền của dân tộc lên hàng đầu.
Vào tối 13/10/2019, bộ phim hoạt hình Everest – Người tuyết bé nhỏ (Abominable) bị gỡ khỏi lịch chiếu của cụm rạp CGV sau khi những đoạn chụp màn hình cho thấy có hình ảnh bản đồ “đường lưỡi bò” của Trung Quốc tự vẽ ra bao trùm Biển Đông.
Bộ phim hoạt hình bị nhiều người Việt Nam phản ứng này do Hãng DreamWorks của Mỹ hợp tác sản xuất với Công ty Pearl của Trung Quốc.
Phim kể về Yi, một cô bé đang sống cùng bà và mẹ trong một căn hộ nhỏ tại Thượng Hải. Trên tầng thượng nhà Yi có tấm bản đồ gồm những hình ảnh các địa điểm nổi tiếng của Trung Quốc mà cô dự định đi du lịch, trong đó khán giả nhận ra có đường chữ U trên Biển Đông. Nhiều người lâu nay gọi đó là ‘đường lưỡi bò’ mà Trung Quốc đơn phương vạch ra để tuyên bố chủ quyền gần trọn vùng biển này.
Phán quyết của tòa Trọng tài Thường trực Quốc tế PCA ở La Haye hồi tháng 7 năm 2016 tuyên đường này không có cả căn cứ pháp lý lẫn lịch sử.
https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/vn-order-pu-u-line-10152019091839.html

DN Trung Quốc ngang nhiên quảng bá

 ấn phẩm in hình ‘đường lưỡi bò’ ở TP.HCM

Cơ quan chức năng phát hiện doanh nghiệp du lịch Trung Quốc sử dụng ấn phẩm có in hình ‘đường lưỡi bò’ để phát cho khách tham gia Hội chợ quốc tế du lịch TP.HCM 2019 diễn ra vào tháng 9.2019.
Chiều 14.10, nguồn tin PV Thanh Niên cho biết cơ quan chức năng TP.HCM phát hiện ấn phẩm quảng bá du lịch Trung Quốc có hình “đường lưỡi bò” tại Hội chợ quốc tế du lịch TP.HCM 2019 (ITE HCMC 2019) diễn ra tại TP vào tháng 9.2019.
Cụ thể trong thời gian diễn ra hội chợ du lịch, ban tổ chức phát hiện ở gian hàng Thượng Hải (Trung Quốc) có doanh nghiệp mang theo ấn phẩm quảng cáo du lịch Trung Quốc in hình “lưỡi bò”. Ấn phẩm này của Công ty du lịch Hola China có trụ sở ở Thượng Hải giới thiệu tour du lịch đi Thượng Hải được trưng bày và phát cho khách.
ITE HCMC 2019 diễn ra từ ngày 5 – 7.9 tại Trung tâm Hội chợ và triển lãm Sài Gòn ở số 799 Nguyễn Văn Linh (Q.7). Đây là sự kiện du lịch thường niên có uy tín của ngành du lịch Việt Nam, nhằm kết nối các doanh nghiệp, mở rộng mạng lưới kinh doanh góp phần xúc tiến, quảng bá và thu hút khách du lịch đến Việt Nam.
Trên ấn phẩm có in bản đồ lãnh thổ Trung Quốc. Ở góc trái bản đồ có hình “đường lưỡi bò” ghi cả tiếng Anh và Trung Quốc, thể hiện yêu sách phi lý của Trung Quốc ở Biển Đông.
“Công ty du lịch dùng tờ rơi này để phát cho khách hàng tham dự hội chợ. Tuy nhiên khi họ vừa phát tờ rơi thì bị cơ quan an ninh, thanh tra Sở Du lịch TP.HCM có mặt ở hội chợ phát hiện, xử lý”, nguồn tin của PV Thanh Niên cho biết.
Cơ quan chức năng đã tịch thu tất cả các ấn phẩm phi pháp của Công ty du lịch Hola China có in hình “đường lưỡi bò”. Chiều 14.10, PV Thanh Niên liên hệ với Sở Du lịch để tìm hiểu thêm vụ việc. Phía Sở Du lịch TP.HCM xác nhận có vụ việc như trên và sẽ sớm phản hồi những câu hỏi mà PV Thanh Niên nêu ra. Vụ việc cũng được Sở Du lịch báo cáo cho UBND TP.
http://biendong.net/bi-n-nong/32-sukien/30884-dn-trung-quoc-ngang-nhien-quang-ba-an-pham-in-hinh-duong-luoi-bo-o-tphcm.html

Công Ty Nước Sạch Sông Đà biết nước ô nhiễm,

lại đổ thêm hoá chất để bán cho dân

Tin Vietnam.- Báo Tiền Phong ngày 15 tháng 10 năm 2019 loan tin, ngay từ trưa ngày 9 tháng 10 năm 2019, công ty cổ phần đầu tư nước sạch sông Đà đã phát hiện ra nguồn nước cung cấp cho người dân Hà Nội có váng dầu. Thế nhưng công ty này vẫn tiếp tục bán nước cho dân, đồng thời đổ thêm hoá chất xuống nước.
Để giải quyết sự việc, phía công ty đã thuê khoảng 50 người dân sống ở khu vực lân cận lội xuống suối vớt váng dầu nhớt với giá 400,000 đồng một ngày. Khi người dân xuống vớt thì trong người có cảm giác buồn nôn, nhiều người bị dị ứng, găng tay dùng để vớt dầu liền bị bở nát, quần áo giặt không hết mùi khét nên phải đốt bỏ. Vì vậy, họ không làm nữa nên công ty đã tăng giá lên 500,000 đồng thì họ mới tiếp tục làm.
Người dân cho biết, đây là loại váng dầu nhớt đã qua sử dụng, và khá lạ. Một người dân dùng nước ở con suối bị ôi nhiễm này nuôi cá cho biết, nước suối đã khiến cho 700 kg cá nhà anh bị chết.
Ông Nguyễn Văn Tốn, Tổng giám đốc công ty cấp nước sông Đà cho biết, khi sự việc xảy ra, trong bể chứa không có nước, nên công ty vẫn tiếp tục dùng nguồn nước ô nhiễm để cấp cho dân. Đồng thời, công ty dùng than hoạt tính, và tăng lượng hoá chất, trong đó có Clo để bỏ vào nước bán cho dân sử dụng. Tất cả các sự việc này đều được công ty cấp nước sông Đà dấu nhẹm. Thậm chí công ty này còn dối trá nói rằng những hình ảnh có vết dầu loang tại đầu nguồn cấp nước nhà máy không phải vị trí gần nhà máy. Chỉ đến khi sự việc được báo chí thông tin rầm rộ công ty mới thừa nhận.
Còn đối với nhà cầm quyền, trong 5 ngày qua, họ không hề đưa ra một cảnh báo nào cho người dân.
Dư luận  đặt nghi vấn, ai là người đã đổ lượng chất thải trên ra đầu nguồn dòng nước ăn của người dân? Và mục đích của hành vi nguy hiểm này là gì?
An Nhiên
https://www.sbtn.tv/cong-ty-nuoc-sach-song-da-biet-nuoc-o-nhiem-lai-do-them-hoa-chat-de-ban-cho-dan/

Hà Nội ra khuyến cáo

sau gần một tuần bị ô nhiễm nguồn nước

UBND thành phố Hà Nội vừa ra thông báo vào chiều 15/10 khuyến cáo người dân không sử dụng nguồn nước sông Đà cho việc ăn uống, sau khi các mẫu xét nghiệm từ nhiều khu vực khác nhau cho thấy hàm lượng chất Styren từ dầu thải cao hơn giới hạn cho phép từ 1,3 – 3,65 lần.
Khuyến cáo được đưa ra sau gần 6 ngày người dân ở các quận Thanh Xuân, Hoàng Mai, Hà Đông… phát hiện nguồn nước tiêu dùng có “mùi khét” bất thường, không thể sử dụng được.
Trước đó trong ngày, có mặt trong buổi tiếp xúc cử tri Hà Nội của Tổng bí thư-Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung thừa nhận rằng thành phố đã “nhận được tin nhắn của người dân và báo chí phản ánh” vào ngày 10/10 và đã lập đoàn kiểm tra.
“Có thể nói, nguồn ô nhiễm này do ở trên đầu nguồn nước có một số người dân đã đổ dầu phế thải vào đầu con suối sau đó chảy ra hồ và nhà máy không kiểm soát tốt dẫn đến chảy vào hệ thống lọc nước của nhà máy. Từ hệ thống lọc nước này đã chảy vào hệ thống nước ăn của người dân. Đây chính là nguyên nhân tạo ra mùi bất thường”, Vietnamnet dẫn lời ông Chung giải thích.
Theo lời người đứng đầu thành phố Hà Nội, Công ty cổ phần kinh doanh nước sạch sông Đà (Viwasupco) đã phát hiện việc đổ trộm dầu thải từ ngày 8/10 nhưng đã không báo cáo và cũng không ngăn chặn nguồn dầu thải này trôi vào nhà máy và vào nguồn nước.
Trong khi đó, phát biểu trước báo giới chiều 15/10, Tổng giám đốc Viwasupco, ông Nguyễn Văn Tốn, nói rằng “công ty cũng gọi điện cho chính quyền địa phương xuống lập biên bản nhưng sáng hôm sau cơ quan chức năng mới xuống” và giải thích lý do chậm làm báo cáo cho đến ngày 10/10 là vì toàn bộ nhân viên công ty phải tập trung xử lý dầu tràn, theo Tuổi Trẻ.
Bình luận trên Facebook về trách nhiệm của Viwasupco, Luật sư Lê Văn Luân cho rằng “Nếu công ty nước sạch Sông Đà đã biết trước nguồn nước bị nhiễm độc mà vẫn bỏ qua mà cấp nước cho dân, thì có thể cấu thành tội phạm hình sự về môi trường (Điều 237)”.
Vị luật sư thường xuyên lên tiếng về những vấn đề thời sự cũng cảnh báo về một “bầu không khi ô nhiễm nghiêm trọng” mà người dân Việt Nam đang chung sống, như vụ cháy nhà máy sản xuất bóng đèn Rạng Đông dẫn đến hàng chục kilogram thủy ngân xả ra không khí mới đây, hay vị trí “hàng đầu” về lượng rác thải nhựa của Việt Nam…
Bản thân thủ đô Hà Nội cũng thường xuyên bị xếp vào danh sách các thành phố bị ô nhiễm không khí trên thế giới.
Hôm 2/10, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc lên tiếng yêu cầu Bộ Tài nguyên Môi trường và các thành phố Hà Nội, TP HCM phải “có giải pháp căn cơ”, đồng bộ, rõ ràng hơn để xử lý vấn đề ô nhiễm không khí, không để cho người dân
https://www.voatiengviet.com/a/ha-noi-ra-khuyen-cao-sau-gan-mot-tuan-bi-o-nhiem-nguon-nuoc/5124656.html

Ông Nguyễn Phú Trọng chỉ trích

những tiếng nói yêu nước ngoài đảng

Ông Nguyễn Phú Trọng, tổng bí thư đảng cộng sản Việt Nam kiêm chủ tịch nước và cũng là đại biểu quốc hội, vào ngày 15 tháng 10 đề cập đến vấn đề Biển Đông trong cuộc nói chuyện với cử tri 3 quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Tây Hồ cùng các đại biểu thuộc đơn vị bầu cử số 1 trước thềm kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIV.
Truyền thông trong nước dẫn lời ông Trọng rằng “Hiện nay có một số phần tử cố tình kích động, to tiếng lên, lên gân lên, ra vẻ ta là anh hùng, ra vẻ ta là yêu nước, vậy còn Trung ương Đảng, Chính phủ, Tổng bí thư không yêu nước à? Vô trách nhiệm à?”
Cũng theo biện bạch của ông Nguyễn Phú Trọng thì “Xảy ra chiến tranh liệu chúng ta có thời gian để họp thế này không? Có thời gian lo chống tham nhũng hay không? Hay trong và ngoài lại cấu kết vào nhau để chống chúng ta?” – Ông Trọng lặp lại phát biểu hồi năm 2015 đồng thời nhấn mạnh “Nguyên tắc là độc lập chủ quyền, thống nhất toàn vẹn lãnh thổ nhưng đồng thời phải giữ ổn định. Chưa có thời kỳ nào đất nước đang có không khí ổn định tốt như thế này. Phải giữ lấy nó”.
Reuters dẫn lại lời của Ông Nguyễn Phú Trọng được VOV trích rằng Việt Nam có quan hệ tốt với Trung Quốc tuy nhiên không bao giờ nhân nhượng về chủ quyền và toàn vẹn lạnh thổ.
Trước đó, ông Nguyễn Phú Trọng 2 lần phát biểu về Biển Đông trong Hội nghị trung ương đảng lần thứ 11 sau hơn 3 tháng Bắc Kinh đem đội tàu thăm dò dầu khí vào vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam.
Chính quyền Việt Nam từ trước đến nay thường cho rằng có “những phần tử kích động” đứng đằng sau các vụ việc biểu tình, bất ổn ở trong nước
https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/trong-scs-hn-citizen-10152019090305.html

Chuyện các tướng!

Thiên Hạ Luận
Ông Nguyễn Từ Huấn, 60 tuổi, vừa tuyên thệ và là người Việt đầu tiên trở thành tướng (Phó Đề đốc – Chuẩn tướng) của Hải quân Mỹ (1) là một trong những sự kiện đáng chú ý trên mạng xã hội Việt ngữ tuần này.
Thêm một lần nữa, cuộc đời và binh nghiệp của ông Huấn – một người Việt nhưng là công dân Mỹ, nay là tướng của Hải quân Mỹ – nhắc người ta nhớ và ngẫm thêm về bi kịch do cuộc chiến “giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước” tạo ra.
Trong cuộc chiến ấy, nhiều triệu người Việt như mẹ, anh, chị, em của ông Huấn bị thảm sát, bị đạp xuống đáy chỉ vì có chồng, cha là “ngụy quân” hay “ngụy quyền”. Ông Huấn may mắn thoát chết nhờ “quân giải phóng” tin rằng đứa trẻ chín tuổi ấy cũng sẽ chết vì trọng thương.
Sau cuộc chiến ấy, những thiếu niên như Nguyễn Từ Huấn thành nhân và thành đạt là nhờ… bỏ xứ tha hương, do vậy có thể dùng tư chất, nghị lực, khả năng để tự khẳng định và báo đền xứ sở nhân ái hơn quê cha, đất tổ nên cưu mang họ! Dù vô tình hay cố ý, những cá nhân như ông Huấn đã chứng minh họ không phải là “cặn bã của giống nòi”!
***
Nhân sự kiện ông Huấn trở thành tướng của Hải quân Mỹ, trên mạng xã hội, một số facebooker như Mạnh Kim đã phác họa cách thức quân đội Mỹ nói riêng và nước Mỹ nói chung chọn tướng cho họ (2).
Chỉ có khoảng 2% trung tá được phong đại tá và cho dù tỉ lệ đại tá được chọn làm tướng phụ thuộc vào quân chủng (Lục quân, Không quân, Hải quân, Thủy quân lục chiến, Phòng vệ duyên hải) nhưng nhìn chung, tỉ lệ này chỉ dao động trong phạm vi từ 1% – 2%.
Dựa vào những bằng chứng cụ thể về tư cách, khả năng, các quân chủng sẽ chọn – đề cử một số đại tá. Dựa trên các tiêu chí cụ thể, kể cả bằng cấp, kết quả các kỳ thi thể lực,… những người có trách nhiệm sẽ xác định điểm của từng đại tá được đề cử và giới thiệu những đại tá có tổng điểm cao nhất với Quốc hội. Quốc hội xem xét – phê duyệt…
Giống như nhiều người khác, sự kiện ông Huấn trở thành người Việt đầu tiên mang lon tướng của Hải quân Mỹ khiến Mạnh Kim liên tưởng tới các ông tướng Việt, tuy “nhung nhúc” nhưng “chủ quyền quốc gia chưa bao giờ nguy cấp” và bị thách thức “nghiêm trọng” như lúc này.
Cảm giác “khó tả” của Mạnh Kim trước hiện trạng Quân đội nhân dân Việt Nam vẫn “học tập và làm theo” những lý thuyết không liên quan đến hiệu quả bảo vệ tổ quốc, vẫn bình thản khi kẻ thù đã ở ngay trước cửa và chỉ xem “thế lực thù địch” với đặc quyền lãnh đạo toàn diện, tuyệt đối của đảng CSVN là trọng tâm… được nhiều người chia sẻ.
Hung Trinh nhận định, tướng Việt “nhung nhúc” bởi không phong tướng thì anh em… “tâm tư”. Đảng sợ quân đội và công an “tâm tư” nguy hại cho tham vọng “muôn năm trường trị” của mình nên Nguyen Vanhien mới phân chia, tướng Mỹ là “tướng của dân” còn tướng Việt là “tướng của đảng”.
Nguyễn Thanh Trúc than, nhìn mặt “tướng của đảng” không thấy trí tuệ. Hoa Mai Hai khen đểu: Tướng Việt “bóng lồng lộng”. Chinh Phan lưu ý một thực tế, bụng tướng Việt nào cũng như “trống chầu”. Xuan Vinh Tôn xem đó là khác biệt có tính tất nhiên để phân định giữa “tướng Mỹ gốc Việt” và “tướng Việt gốc… tiền”.
Sự kiện ông Huấn thành tướng và tóm lược binh nghiệp – minh họa cho khả năng, nỗ lực cá nhân của ông lại tiếp tục khuấy động dư luận về “bí mật” mà Thiếu tướng Lê Mã Lương tiết lộ tuần trước: Quân đội nhân dân Việt Nam hiện có những ông tướng không biết “đọc”… bản đồ quân sự!
“Bí mật” vừa kể khiến một số facebooker là thân hữu Mạnh Kim trấn an những facebooker khác: Yên tâm, dù sao các tướng Việt cũng biết “đọc”… bản đồ quy hoạch đất đai! Thực trạng hàng loạt tướng Việt cả của công an lẫn quân đội vào tù vì tham nhũng, chia chác được Chi Trung Nguyen khái quát: Tướng Việt là… tướng cướp!
Đó cũng là lý do Tran Minh gọi tướng Việt là “đám chó ăn trên đầu, trên cổ lính lác”. Là lý do Nguyễn Thành Nhân không đồng tình với việc so sánh tướng Mỹ và tướng Việt vì “không thể đem cóc ghẻ so với phượng hoàng được”. Tương tự, Ưng Hải bảo không nên đem “đại bàng so với bọn chim sẻ”.
***
Tại sao trong mắt người Việt, tướng Việt lại bị khinh rẻ đến mức như vậy? Tại sao tướng Việt nhiều đến mức có người so với chó con, có người như Vũ Đại so với “gà… chạy đầy đường” (3)? Tại sao ai cũng tin cuộc đời một người như ông Huấn sẽ “tàn trong ngõ hẹp” nếu ông không thoát khỏi Việt Nam?
Cũng tham gia bình luận về tướng Mỹ và tướng Việt nhân sự kiện thêm một người Việt mang sao trên cầu vai khi mặc quân phục, Toàn Nasa nhận định, tướng Việt không giống tướng Mỹ, khác xa tướng Mỹ vì tướng Việt “biết làm kinh tế, chính trị” (4) – hai lĩnh vực mà cả quân đội Mỹ lẫn quân đội nhiều quốc gia khác nghiêm cấm!
Khi thực tế chỉ ra, tướng Việt là sản phẩm của chủ trương quân đội chỉ “trung với đảng” (tham gia chính trị) và những biệt đãi khi “làm kinh tế” nhằm khuyến khích, duy trì sự trung thành đó, liệu “đảng ta” có nhận sai, sửa sai, lui lại, chuyển vận mệnh quốc gia, tương lai dân tộc lên hàng đầu?
Chú thích
(1) https://www.voatiengviet.com/a/pho-de-doc-nguyen-tu-huan/5119101.html
(2) https://www.facebook.com/nguyen.manhkim/posts/10158542415429796
(3) https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=2131347873836518&id=100008839788456
(4) https://www.facebook.com/quangtoan.ngo.581525/posts/196211768047201
https://www.voatiengviet.com/a/nguyen-tu-huan-pho-de-doc-hai-quan/5124486.html

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.