Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Tin Việt Nam – 21/08/2019

Wednesday, August 21, 2019 7:33:00 PM // ,


Tin Việt Nam – 21/08/2019

Báo chí trong nước

 Việt Nam mạnh miệng chỉ trích Trung Cộng

Tin từ Việt Nam, ngày 21/8/2019: Báo chí lề đảng của Việt Nam, vốn được kiểm soát chặt chẽ và định hướng bởi ban tuyên giáo của đảng cộng sản độc tài, đã có nhiều bài viết chỉ trích Trung Cộng trong nhiều lĩnh vực trong thời gian gần đây.
Trang Một Thế Giới có bài viết nhan đề “Các căn cứ phi pháp của Trung Quốc ở Trường Sa bị tàn hại bởi… tham nhũng” đưa tin: hơn 70 sỹ quan của Quân Giải Phóng Trung Quốc (PLA) bị giáng chức hoặc bị bắt vì tham nhũng trong quá trình xây dựng các đảo nhân tạo ở Trường Sa vốn là của Việt Nam.
Trong khi đó, CafeBiz có bài chỉ trích việc Trung Cộng sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo và lắp hàng tỷ camera để theo dõi công dân, biến toàn bộ dân thành tù nhân. Chính Việt Nam đang thí điểm và áp dụng kiểu cai trị này của Trung Cộng, bắt đầu bằng việc lắp hàng nghìn camera để theo dõi người hoạt động ở Sài Gòn.
Báo Pháp Luật Online đưa tin người dân Macau xuống đường ủng hộ cuộc biểu tình đòi dân chủ ở Hongkong. Còn báo Tiền Phong cho rằng nhà cầm quyền ở Hongkong đang tìm cách gài bẫy người biểu tình khi đề nghị đối thoại. Dạng những bài này chưa từng có trên báo lề đảng ở Việt Nam.
Còn báo Tuổi Trẻ đăng bài “Mỹ kêu gọi Trung Quốc tôn trọng cam kết về Hong Kong 35 năm trước” và nhắc đến cam kết của Trung Cộng để Hongkong được hưởng trọn các quyền tự do dân chủ đầy đủ, hệ thống tam quyền phân lập, pháp luật chuẩn mực, tự do ngôn luận…như khi còn thuộc Anh quốc từ 1997 đến 2047.
Cuối cùng, Tiền Phong có bài “Facebook, Twitter xóa nhiều tài khoản chống biểu tình Hongkong”, tố cáo nhà cầm quyền Trung Cộng tài trợ hàng triệu tài khoản, giống như lực lượng AK47 của Việt Nam. Các tài khoản này phục vụ chế độ, và ca ngợi hoặc chỉ trích đối tượng mà chế độ yêu cầu.
Trước đây, báo chí lề đảng ở Việt Nam thường xuyên chỉ trích Hoa Kỳ và ca ngợi Trung Cộng. Tuy nhiên, làn sóng chỉ trích Trung Cộng, hoặc đưa những tin bất lợi cho Bắc Kinh mới xuất hiện gần đây, gần hai tháng sau khi Trung Cộng đưa tàu khảo sát Hải Dương 8 cùng nhiều tàu hải cảnh bán vũ trang vào Bãi Tư Chính của Việt Nam.
Cùng với báo chí, nhà cầm quyền Việt Nam cũng rút phép kinh doanh của Agricultural Bank of China Limited, và loại bỏ tài khoản đồng tiền Nhân dân tệ.
Quốc Tuấn
https://www.sbtn.tv/bao-chi-trong-nuoc-viet-nam-manh-mieng-chi-trich-trung-cong/

Một quân nhân chết bất thường,

gia đình kêu cứu cộng đồng mạng

Tin Saigon.-  Ngày 20 tháng 8 năm 2019, facebook có tên Phương Lưu đã đăng tải thông tin về cái chết của em trai mình là Phạm Minh Huy, và nhờ cộng đồng mạng xã hội giúp gia đình cô lấy lại công bằng.
Theo facebooker này, em trai cô tên là Phạm Minh Huy, 19 tuổi. Huy đi nghĩa vụ quân sự vào tháng 3 năm 2019, tại lữ đoàn Phòng Không 77, ở 152 đường Nguyễn Oanh, quận Gò Vấp, Sài Gòn. Vào ngày 18 tháng 8 vừa qua, bà ngoại và cậu hai của Huy đến đơn vị thăm em. Lúc này, Huy vẫn nói chuyện với người thân rất vui vẻ. Facebook Phương Lưu không nói rõ ngày, nhưng cho biết, sau khi ngoại và cậu hai đến thăm, Huy có gọi điện về cho mẹ mình nói, tối nay em có ca trực nên đừng lên thăm em. Đến 9 giờ tối cùng ngày mà Huy gọi về, thì gia đình em nhận được điện thoại của Đại đội trưởng báo tin em đã nhập viện ở khoa Cấp cứu, bệnh viện Quân y 175. Ngay lập tức, gia đình Huy lên bệnh viện tìm gặp con mình. Tuy nhiên, lúc đầu một người của lữ đoàn Phòng Không 77 ngập ngừng, không trả lời gia đình là Huy đang ở đâu. Chỉ đến khi mẹ Huy la lên, thì người trong lữ đoàn mới nói Huy đã chết, và đang nằm trong nhà xác. Nguyên nhân được người này đưa ra là em buồn, rồi té lầu chết vào lúc 7 giờ tối.
Bác sĩ khoa cấp cứu của bệnh viện cho gia đình biết là họ nhận Huy lúc 8 giờ 10 phút tối, và nạn nhân đã chết trước khi đến bệnh viện. Ngoài ra, phía bệnh viện cho biết thêm, một người đưa Huy tới bệnh viện đã khai với bác sĩ rằng em bị té từ độ cao 5m xuống đất. Sau một hồi truy hỏi người của lữ đoàn, một viên chức trong lữ đoàn nói Huy té lầu 3, nhưng người trực ban chung với Huy thì nói Huy trực lầu 1, rồi thấy Huy đi vệ sinh 10 phút chưa về; còn một người khác thì nói Huy nhảy từ lầu 2 xuống. Trước những thông tin đầy mâu thuẫn trên, Phương Lưu cho rằng, cái chết của em mình đầy uẩn khúc.
An Nhiên
https://www.sbtn.tv/mot-quan-nhan-chet-bat-thuong-gia-dinh-keu-cuu-cong-dong-mang/

Ông Huỳnh Đắc Túy bị án tù

với cáo buộc chống Nhà nước

Ông Huỳnh Đắc Túy, giám đốc Công ty Xây Dựng Túy Nguyệt tại Quảng Ngãi, vào ngày 21 tháng 8 bị tòa án tỉnh Quảng Ngãi tuyên 6 năm tù giam và 3 năm quản chế với váo buộc ‘tàng trữ, phát tán thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước CHXHCNVN’.
Mạng báo Tuổi Trẻ loan tin dẫn tài liệu của cơ quan điều ttra cho rằng ông Túy thường xuyên sử dụng tài khoản Facebook cá nhân để đăng tại, phát tán những bài viết với nội kêu gọi người khác chống lại chính quyền.
Ông Huỳnh Đắc Túy bị Cơ quan an ninh điều tra tỉnh Quảng Ngãi bắt giữ trong ngày 22/2 với cáo buộc “Làm, tàng trữ, phát tán thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam” theo Điều 117 Bộ luật Hình Sự năm 2015.
Việc bắt giữ diễn ra ngay trước Hội nghị Thượng đỉnh giữa Hoa Kỳ và Triều Tiên tại Hà Nội từ ngày 27-28/2/2019.
Ông Huỳnh Đắc Túy là người thứ 5 trong năm 2019 bị chính quyền Việt Nam bắt giữ vì các vụ án liên quan đến an ninh quốc gia.
Điều 117 Bộ luật hình sự năm 2015 là điều 88 sửa đổi của Bộ luật hình sự cũ, quy định: người nào làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm có nội dung xuyên tạc, phỉ báng chính quyền nhân dân; hoặc có nội dung bịa đặt, gây hoang mang trong nhân dân; cũng như gây chiến tranh tâm lý sẽ bị phạt tù từ 5 năm đến 12 năm.
Phạt tù từ 10 năm đến 20 năm trong trường hợp đặc biệt nghiêm trọng và nếu bị bắt khi chuẩn bị phạm tội thì phạt tù từ 1 đến 5 năm.
Hồi tháng 11/2016, tổ chức Phóng viên không biên giới RSF đưa ra danh sách 35 nhân vật bị cho là kẻ thù của báo chí trong đó có Tổng bí thư đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng.
Báo cáo Tự do trên thế giới 2019 của tổ chức Freedom House cũng đánh giá Việt Nam 20/100 điểm là nước không có tự do.
https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/hdt-se-6-3-08212019093126.html

Chủ tịch Hội Đồng Quản Trị ĐH Đông Đô bị truy nã

Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an hôm 20/8 đã ra quyết định truy nã bị can ông Trần Khắc Hùng (47 tuổi, quê Nghệ An), Chủ tịch Hội Đồng Quản Trị kiêm Viện trưởng Viện Đào tạo liên tục Đại học Đông Đô, vì tội ‘Giả mạo trong công tác’ theo Điều 359, Bộ luật Hình sự.Báo trong nước loan tin cùng ngày cho biết trước khi bị truy nã, ông Hùng đã cư trú tại khu dân cư Đại Kim, quận Hoàng Mai, Hà Nội.
Bộ Công an nói bất kỳ ai cũng có quyền bắt và áp giải ngay ông Trần Khắc Hùng đến cơ quan công an, Viện Kiểm Sát hoặc Ủy Ban Nhân Dân gần nhất.
Tin cho hay cơ quan chức năng cũng đã kêu gọi bị can ra đầu thú để được hưởng khoan hồng.
Hôm 2/8, Cơ quan An ninh Điều tra đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Hóa (Hiệu trưởng ĐH Đông Đô) và Trần Ngọc Quang (Phó phòng Đào tạo và Quản lý sinh viên) về cùng tội danh ‘Giả mạo trong công tác’.
Hai cán bộ của ĐH Đông Đô có liên quan đến vụ án là bà Phạm Vân Thùy và Lê Thị Lương cũng bị khởi tố cùng tội danh nhưng được cho tại ngoại.
Bộ Công an xác định ĐH Đông Đô đã cung cấp các văn bằng Anh Ngữ cho hằng trăm sinh viên mà không cần phải đi học, không cần thi đầu vào, đầu ra. Các khóa cấp văn bằng cấp tốc của ĐH Đông Đô không thông báo tuyển sinh, không thành lập hội đồng chấm thi, không phê duyệt danh sách học viên và cán bộ coi thi.
Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục – Đào tạo), khẳng định dù không được phép đào tạo văn bằng Anh Ngữ nhưng ĐH Đông Đô vẫn liên tục chiêu sinh.
Năm 2018, ĐH Đông Đô bị xác định đã liên kết tuyển sinh với khoảng 200 trung tâm đào tạo ngắn hạn để ăn chia.
https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/chairman-of-dong-do-university-wanted-08212019092628.html

Quan chức Thành phố Trà Vinh bị bắt

vì cáo buộc làm thất thoát 120 tỷ đồng

Cựu chủ tịch và Phó chủ tịch UBND Thành phố Trà Vinh cùng 5 cán bộ phòng Tài nguyên – Môi trường Thành phố Trà Vinh vừa bị Cơ quan Cảnh sát Điều tra Tỉnh bắt giam, khởi tố bị can vì có hành vi ‘vi phạm nghiêm trọng trong tổ chức thực hiện chính sách của Đảng, Nhà nước về hỗ trợ người có công với cách mạng cải thiện nhà ở’, gây thất thoát 120 tỷ đồng ngân sách Nhà nước.
Truyền thông trong nước loan tin hôm 21/8 cho biết các ông Diệp Văn Thạnh (51 tuổi, Cựu chủ tịch TP Trà Vinh) và ông Trần Trường Sơn (43 tuổi, Phó chủ tịch TP Trà Vinh) đã bị cơ quan chức năng khởi tố, khám xét nơi ở, thu giữ nhiều tài liệu quan trọng và sẽ bắt tạm giam 4 tháng để điều tra tội ‘vi phạm quy định về quản lý tài sản Nhà nước gây thất thoát’.
Năm cán bộ khác bị bắt và khởi tố bị can gồm các ông: Nguyễn Văn Chiến (56 tuổi, Nguyên trưởng phòng Tài nguyên – Môi trường TP. Trà Vinh kiêm Bí thư Đảng ủy phường 3), Lê Hữu Lễ (48 tuổi, Nguyên phó phòng), Lý Kiến Trung (48 tuổi, Nguyên phó phòng), Nguyễn Trọng Nghĩa (40 tuổi, chuyên viên phòng) và Trần Thanh Sơn (45 tuổi, nguyên chuyên viên phòng).
Kết luận bước đầu của cơ quan điều tra cho hay các cán bộ TP Trà Vinh đã cấu kết, để cho ‘cò’ nhà đất và cán bộ công chức lợi dụng sơ hở nhằm ‘mua bán chính sách’, thu lợi bất chính gây thất thu lớn cho ngân sách Nhà nước.
Từ tháng 1/2011 đến tháng 7/2014, Cựu chủ tịch và Phó chủ tịch Thành phố Trà Vinh bị nói đã ký các quyết định miễn giảm tiền sử dụng đất lên tới hàng chục tỷ đồng. Số liệu của cơ quan điều tra cho hay trong số 656 đối tượng xin miễn giảm tiền sử dụng đất (tổng cộng 113 tỷ đồng), đã có 350 trường hợp sai phạm, không thuộc diện chính sách nhưng có tên trong hồ sơ miễn giảm.
Các vi phạm của hai ông Thạnh và Sơn được nhận xét rất nghiêm trọng. Ông Thạnh đã bị kỷ luật bằng hình thức cách chức Phó bí thư và Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy các nhiệm kỳ 201-2015, 2015-2020. Ông Sơn đã bị kỷ luật cảnh cáo nhưng vẫn đương chức Phó Chủ tịch UBND TP Trà Vinh vào thời điểm bị khởi tố, bắt giam.
Cơ quan Cảnh sát Điều tra TP Trà Vinh được nói cũng đã bắt giam thêm 4 bị can hành nghề môi giới nhà đất có liên quan đến vụ án để điều tra.
https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/tra-vinh-city-officials-were-arrested-08212019092105.html

Hàng ngàn mét khối xỉ than, tro

của nhà máy bauxite Nhân Cơ xả ra môi trường

Tin từ Dak Nong, ngày 21/8/2019: Báo Tuổi Trẻ cho biết, dù không được phép, công ty Đức Thành đã tự ý đổ hàng ngàn mét khối xỉ than, tro từ sản xuất nhiệt điện của Nhà máy alumin Nhân Cơ ra môi trường.
Công ty này có trụ sở ở Sài Gòn, là đơn vụ gom xỉ than, tro của nhà máy nhiệt điện phục vụ sản xuất alumin từ quặng bauxite ở Dak Nong. Còn Nhân Cơ là một trong hai nhà máy của dự án khai thác bauxite để sản xuất alumin cho thị trường Trung Cộng.
Nhà chức trách của thị xã Gia Nghĩa cho biết hàng chục xe tải lớn của công ty Đức Thành chở xỉ và tro từ nhà máy alumin Nhân Cơ đổ ra khu vực mỏ đá 4A, xã Đắk Nia, thị xã Gia Nghĩa.Công ty này cũng đổ chất thải độc hại một cách bừa bãi dọc quốc lộ 28 từ đoạn thị xã Gia Nghĩa về huyện Đắk Glong.
Đất ở khu vực mỏ đá 4A đã được uỷ ban tỉnh giao uỷ ban thị xã Gia Nghĩa sử dụng để phát triển khu nông nghiệp công nghệ cao, không phải để đổ chất thải từ Nhà máy alumin Nhân Cơ, một viên chức cao cấp của tỉnh cho biết.
Nhà cầm quyền tỉnh đã lập đoàn kiểm tra việc đổ chất thải bừa bãi của công ty Đức Thành, và yêu cầu đơn vị này giải quyết bằng cách thu gom chất thải đổ bừa bãi ở hai vị trí nêu trên về đúng nơi quy định.
Theo hợp đồng với nhà máy alumin Nhân Cơ, Đức Thành có trách nhiệm thu gom và đổ 120 tấn tro bay, 102 tấn xỉ đáy và 20 tấn xỉ lò trong một ngày từ nhà máy nhiệt điện của tổ hợp bauxite này. Công ty này được trả 1.7 tỷ đồng để vận chuyển 62.000 tấn chất thải các loại từ nhà máy nhiệt điện ra nơi chôn cất.
Dự án khai thác bauxite và sản xuất alumin ở Cao nguyên Trung Phần bị nhiều trí thức và cả đại tướng CSVN Võ Nguyên Giáp phản đối dữ dội vì lý do an ninh quốc phòng, môi trường và cả kinh tế. Dự án này là một trong nhiều dự án do nhà thầu Trung Cộng thực hiện.
Quốc Tuấn
https://www.sbtn.tv/hang-ngan-met-khoi-xi-than-tro-cua-nha-may-bauxite-nhan-co-xa-ra-moi-truong/

Dân đề nghị trồng hoa trên tuyến hỏa xa

Cát Linh- Hà Đông để đỡ lãng phí 1 tỷ mỹ kim

Tin Hà Nội, Việt Nam.-  Báo Kiến thức ngày 21 tháng 8 năm 2019 loan tin, vì quá chán ngán với dự án hỏa xa trên cao Cát Linh- Hà Đông do nhà thầu Trung Cộng thực hiện sau nhiều năm mà vẫn chưa
sử dụng được, người dân đã chế ảnh, và đề nghị trồng hoa, hoặc làm bể bơi để tránh lãng phí dự án này.
Vào năm 2008, dự án hỏa xa đô thị Cát Linh- Hà Đông ở Hà Nội, do bộ Giao thông vận tải cộng sản Việt Nam làm chủ đầu tư, được xây dựng bằng nguồn vốn vay từ chính phủ Trung Cộng theo Hiệp định giữa Chính phủ hai “anh em” cộng sản. Lúc đầu, dự án có tổng mức đầu tư là 552,86 triệu Mỹ kim. Trong đó vốn vay của Trung Cộng là 419 triệu Mỹ kim, còn lại là của Việt Nam. Nhưng đến năm 2016, tổng mức vốn đầu tư được nâng lên thành 868,04 Mỹ kịm. Trong đó vay của Trung Cộng là 669,62 triệu Mỹ kim.
Không chỉ vay vốn của Trung Cộng, mà phía thực hiện công trình cũng là do nhà thầu Trung Cộng thực hiện. Đến nay, đã hơn 10 năm trôi qua, với 8 lần thất hứa về thời gian hoàn thành, thì dự án trên vẫn chưa biết đến khi nào mới xong. Theo hợp đồng, dự án đã chậm 5 năm, và chỉ còn 1% khối lượng công trình, nhưng chưa ai biết đến khi nào dự án hỏa xa đô thị Cát Linh- Hà Đông mới được đưa vào khai thác. Dù chưa đi vào khai thác nhưng dự án đã có biểu hiện của sự hư hỏng.
Sự việc khiến người dân chán ngán, nên đã chế ảnh trồng hoa trên dự án, và đề nghị nhà cầm quyền nên trồng hoa trên hỏa xa, hoặc mở kiot chợ đêm, hoặc biến thành bể bơi trên cao để cho đỡ lãng phí.
An Nhiên
https://www.sbtn.tv/dan-de-nghi-trong-hoa-tren-tuyen-hoa-xa-cat-linh-ha-dong-de-do-lang-phi-1-ty-my-kim/

“Ngày Quốc tế Tưởng niệm

Nạn nhân bị Bạo hành vì Tôn giáo hay Niềm tin”

được đón nhận ở Việt Nam như thế nào?

Chuẩn bị cho ngày tưởng niệm đầu tiên
Tiến sĩ Nguyễn Đình Thắng, Chủ tịch Tổ chức BPSOS vào ngày 20 tháng 8 cho đài RFA biết Việt Nam đã bỏ phiếu đồng thuận trong việc Đại hội đồng LHQ quyết định chọn ngày 22 tháng 8 trở đi sẽ là “Ngày Quốc tế Tưởng niệm Nạn nhân bị Bạo hành vì Tôn giáo hay Niềm tin”.
Theo ghi nhận của BPSOS, một tổ chức vận động cho dân chủ, nhân quyền và tự do tôn giáo tại Việt Nam thì “Ngày Quốc tế Tưởng niệm Nạn nhân bị Bạo hành vì Tôn giáo hay Niềm tin” lần đầu tiên trong năm 2019 được các cộng đồng và cơ sở tôn giáo ở Việt Nam đón nhận rất phấn khởi và đa dạng. Một số cộng đồng tôn giáo hưởng ứng trong ngày 22 tháng 8 tới đây có thể kể tên bao gồm Cao Đài, Phật Giáo, Công Giáo cùng cộng đồng người Hmong và người Thượng Tây Nguyên…
Tôi mong rằng Chính quyền Việt Nam sẽ không gây khó khăn gì hết cho các cộng đồng và cơ sở tôn giáo hoặc các tổ chức xã hội dân sự đứng ra hưởng ứng lời kêu gọi của LHQ. Thêm nữa, qua những sinh hoạt này, tôi cầu mong rằng sẽ nâng được ý thức của người dân nói chung về thế nào là tự do tôn giáo hay niềm tin, cũng như đây là một phép thử đối với Chính quyền Việt Nam để xem họ có thực sự tôn trọng những cam kết của họ với quốc tế hay không
-TS.Nguyễn Đình Thắng
Tiến sĩ Nguyễn Đình Thắng cho biết sau khi nhận được thông tin này, nhiều tôn giáo tại Việt Nam đã lên kế hoạch để cử hành những lễ cầu nguyện hoặc những sinh hoạt để tưởng niệm các nạn nhân trong tôn giáo của mình và những nạn nhân thuộc các tôn giáo khác.
Chủ tịch Tổ chức BPSOS liệt kê một số thông tin cụ thể:
“Chẳng hạn bên Cao Đài thì chúng tôi biết có ít nhất 13 địa điểm mà họ cho biết sẽ tổ chức lễ tưởng niệm vào đúng ngày 22 tháng 8. Bên Công Giáo thì Ủy ban Công lý & Hòa bình, trực thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam đã ra một thư ngỏ để kêu gọi toàn thể cộng đồng giáo dân, các giáo phận, các giáo xứ, các dòng tu cũng như các chủng viện hãy tham gia cầu nguyện cho các nạn nhân của sự bạo hành vì lý do tôn giáo và niềm tin vào ngày thứ Năm tới đây.”
Từ trong nước, Linh mục Giu-se Đinh Hữu Thoại cho RFA biết ngay sau khi thư ngỏ của Ủy ban Công lý & Hòa bình được phổ biến, ông ghi nhận có rất nhiều thông báo từ website của các giáo phận tại Việt Nam về việc tổ chức các lễ tưởng niệm nạn nhân bị bạo hành vì lý do tôn giáo và niềm tin nhân dịp lần đầu tiên này.
Sẽ bị chính quyền gây trở ngại?
Chủ tịch Tổ chức BPSOS, Tiến sĩ Nguyễn Đình Thắng còn nhấn mạnh với RFA rằng:
“Mới cách đây hai hôm thì Tổng thư ký LHQ đã ra một thông điệp để kêu gọi toàn thế giới hãy hưởng ứng và Việt Nam cũng là một quốc gia đã bỏ phiếu thông qua. Cho nên, tôi mong rằng Chính quyền Việt Nam sẽ không gây khó khăn gì hết cho các cộng đồng và cơ sở tôn giáo hoặc các tổ chức xã hội dân sự đứng ra hưởng ứng lời kêu gọi của LHQ. Thêm nữa, qua những sinh hoạt này, tôi cầu mong rằng sẽ nâng được ý thức của người dân nói chung về thế nào là tự do tôn giáo hay niềm tin, cũng như đây là một phép thử đối với Chính quyền Việt Nam để xem họ có thực sự tôn trọng những cam kết của họ với quốc tế hay không?”
Trong khi đó không ít các vị chức sắc thuộc các cộng đồng tôn giáo tại Việt Nam bày tỏ họ rất ủng hộ và hưởng ứng ngày tưởng niệm này, tuy nhiên họ cũng không thể không dè dặt liệu rằng sẽ gặp phải những trở ngại từ phía chính quyền địa phương khi họ tổ chức buổi tưởng niệm hay không. Linh mục Giu-se Đinh Hữu Thoại chia sẻ:
“Tôi thấy là họ vẫn luôn luôn gây trở ngại chứ không đảm bảo là không gây khó dễ đâu. Bởi vì rất nhiều những ngày quốc tế của LHQ được ký kết, nhưng ở Việt Nam mà tổ chức thì vẫn bị sách nhiễu. Đến ngày 22/08 thế nào thì cũng bị ngăn chặn…chứ họ không dễ gì dám để cho người ta tổ chức đâu. Họ luôn luôn tỏ thái độ sợ hãi và dè chừng. Thấy tình hình không khả quan đối với Nhà nước này.”
Đài RFA ghi nhận từ bên ngoài Việt Nam, tổ chức BPSOS hỗ trợ cho các cộng đồng tôn giáo ở trong nước hưởng ứng “Ngày Quốc tế Tưởng niệm Nạn nhân bị Bạo hành vì Tôn giáo hay Niềm tin” bằng hình thức thiết lập một trang mạng dành riêng cho sự kiện này. Tại đây, có các hướng dẫn và gợi ý về sinh hoạt tiêu biểu cho ngày tưởng niệm đầu tiên, ngày 22/08/2019. Bên cạnh đó, qua theo dõi của chúng tôi, trên trang mạng vừa đăng tải một “Bức tường Tưởng niệm” online với thông tin của hàng chục tín đồ tôn giáo tại Việt Nam đã và đang là nạn nhân vì lý do tôn giáo hay niềm tin, gồm: nạn nhân Nguyễn Hữu Tấn, tín đồ Phật giáo Hòa Hảo, bị chết khuất tất tại đồn công an hồi năm 2017 mà chính quyền địa phương thông báo ông Tấn đã dùng dạo rọc giấy cắt cổ tự vẫn; hay như Hòa Thượng Thích Quảng Độ, thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất từng 2 lần bị giam tù và hiện đang bị giam giữ tại gia và bị cấm thuyết pháp…
Tôi muốn chia sẻ rằng tại quê hương Tây Nguyên, chúng tôi từng bị tra tấn và không có tự do tôn giáo. Ước mơ của tôi mong muốn LHQ có thể can thiệp những thành viên trong nhà thờ (tại quê nhà) đang bị bắt trong tù. Hiện tại ở đây, chúng tôi không có gì ngoài lời cầu nguyện cho những người bị bạo hành vì tôn giáo ở Việt Nam thôi
-Một tín đồ Tin Lành
Từ Thái Lan, anh Nhiang Sen, một trong số cả ngàn người Thượng Tây Nguyên và người Hmong, là nạn nhân bị bạo hành vì lý do tôn giáo và niềm tin trốn chạy khỏi Việt Nam nói với RFA rằng, bản thân anh và cộng đồng các nạn nhân tôn giáo người Thượng và người Hmong vô tổ quốc phần nào được an ủi vì họ không bị thế giới lãng quên. Một trong những mong ước mà họ muốn chia sẻ nhân “Ngày Quốc tế Tưởng niệm Nạn nhân bị Bạo hành vì Tôn giáo hay Niềm tin” đầu tiên là:
“Tôi muốn chia sẻ rằng tại quê hương Tây Nguyên, chúng tôi từng bị tra tấn và không có tự do tôn giáo. Ước mơ của tôi mong muốn LHQ có thể can thiệp những thành viên trong nhà thờ (tại quê nhà) đang bị bắt trong tù. Hiện tại ở đây, chúng tôi không có gì ngoài lời cầu nguyện cho những người bị bạo hành vì tôn giáo ở Việt Nam thôi.”
Hồi cuối tháng 4 năm 2019, trong báo cáo của Ủy Hội Quốc tế Hoa kỳ về Tự do Tôn giáo Thế Giới (USCIRF) có nêu Việt Nam vẫn là một đất nước thiếu tự do tôn giáo và USCIRF đề nghị Hoa Kỳ nên đưa Việt Nam trở lại danh sách CPC, là danh sách các quốc gia cần đặc biệt quan tâm vì thiếu tự do tôn giáo.
Trước đó vào tháng 3 năm 2018, Báo cáo viên đặc biệt Liên Hiệp Quốc về Tự do Tôn giáo-Tiến sĩ Ahmed Shaheed, trong một cuộc phỏng vấn với RFA đưa ra nhận định rằng Việt Nam là một trong năm quốc gia có số lượng thông báo vi phạm tự do tôn giáo cao nhất trên thế giới trong suốt thập niên qua.
https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/international-day-commemorating-the-victims-violence-religion-vn-08202019143643.html

Nhà ở xã hội có thật sự dành cho “người nghèo”?

Chương trình nhà ở xã hội dành cho người có thu nhập thấp được Chính phủ Việt Nam áp dụng, triển khai từ nhiều năm qua. Với chương trình này, Chính phủ ưu đãi từ vốn đến đất đai để người có thu nhập thấp có cơ hội được chỗ an cư giá rẻ. Hàng chục ngàn căn nhà ở xã hội đã được xây dựng đáp ứng nhu cầu bức thiết về nhà ở cho người dân nhưng trên thực tế, nhiều trường hợp bị phát hiện có những “người nghèo” được duyệt mua vài căn nhà ở xã hội nhưng không sử dụng mà “sang tay” hoặc cho thuê nhằm trục lợi, khiến những người có nhu cầu thực sự bị giảm đi cơ hội sở hữu nhà giá thấp.
Lách luật để mua bán ngầm
Vụ việc mới nhất xảy ra tại thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định khi nhiều căn nhà chung cư dành cho người có thu nhập thấp như Simona, Long Thịnh… đang bị rao bán công khai hoặc được cải tạo lại cho khách du lịch thuê. Thậm chí, qua điều tra của chính quyền sở tại, hàng trăm chủ hộ đứng tên các căn nhà ở xã hội tại những dự án này đều có xe hơi riêng. Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Định cho biết đã tiến hành kiểm tra và xử lý phát hiện khoảng 20% trường hợp hồ sơ mua nhà ở xã hội sai quy định.
Vào tháng 9/2016 cũng có nhiều trường hợp tương tự bị phát hiện tại một số dự án nhà ở xã hội lớn tại Hà Nội như tòa nhà 30 Phạm Văn Đồng quận Cầu Giấy, nhà ở xã hội Ecohome quận Bắc Từ Liêm…Ở đây, ngoài việc biến nhà ở xã hội thành văn phòng cho thuê, các chủ hộ nhà ở xã hội còn công khai buôn bán nhà trên mạng xã hội bất chấp mọi quy định pháp luật ràng buộc đối với nhà ở xã hội.
Ông Lê Đăng Tuấn phó giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bình Định thừa nhận trong một bài viết trên báo Tuổi Trẻ đăng ngày 18/8/2019 rằng, nhà ở xã hội nhằm giải quyết nhu cầu thực sự cho người dân có thu nhập thấp, nhưng trên thực tế nhiều người đã bán lại, ủy quyền cho người khác đứng tên hoặc tổ chức làm homestay… chứng tỏ họ không có nhu cầu ở thực sự và đó là dấu hiệu trục lợi.
Một kẻ hở trong việc quản lý nguồn nhà ở xã hội hiện nay là, việc xét duyệt hồ sơ mua nhà đều giao hết cho chủ đầu tư tự làm. Do đó, lợi dụng điều này, không ít chủ đầu tư  tự đưa những hồ sơ không hợp lệ vào xét duyệt tiêu chuẩn mua nhà để kiếm lợi. Nhà đầu tư còn móc nối với người bên ngoài, lách luật để “biến” hồ sơ mua nhà hợp lệ. Chính điều này đã khiến vô số người nghèo khó khăn về nhà ở lại càng khó khăn hơn.
Luật sư Nguyễn Văn Hậu, phó chủ tịch Hội luật gia Thành phố HCM chia sẻ quy định dành cho những người thu nhập thấp muốn sở hữu nhà ở xã hội:
“Nhà ở xã hội được sư hỗ trợ của nhà nước và phân ra theo từng loại cụ thể. Thứ nhất là loại chung cư thiết kế khép kín đủ tiêu chuẩn diện tích 25m2 sàn đến 75m2 sàn, loại thứ hai là nhà ở liền kề thấp tầng, diện tích không được quá 70m2, thì có 9 đối tượng được hưởng chính sách nhà ở xã hội, thí dụ người thu nhập thấp, hộ nghèo hay cận nghèo ở khu vực đô thị và đặc biệt những đối tượng người lao động đang làm việc ở trong vào ngoài khu công nghiệp…hoặc những hộ gia đình bị thu hồi đất, giải tỏa, phá vỡ nhà ở theo quy định của luật nhà ở nhưng chưa được nhà nước bồi thường về nhà ở.”
Còn Luật sư Hà Huy Sơn từ Hà Nội nhận định rằng:
“Tình trạng diễn ra trục lợi như vậy không phải là ít, nhiều người có tiêu chuẩn được mua nhà thu nhập thấp nhưng sau đó lại bán lại cho người khác vì bản thân họ không có nhu cầu, cụ thể một số khu tái định cư hay bán lại cho các cán bộ cấp phường xã thì người ta cũng có tiêu chuẩn đó nhưng thực chất cán bộ phường xã nói về lương theo ngân sách thì người thấp nhưng người ta lại có những khoản thu nhập khác, có nhà đất ở nơi khác nhưng không đứng tên người ta về mặt đăng ký thì người ta cũng vẫn là người thiếu chỗ ở, thì chuyện này xảy ra không phải là ít.”
Tiến sĩ Trần Quang Thắng viện trưởng Viện nghiên cứu kinh tế và quản lý đô thị tại Thành phố HCM nhận định rằng, nhà ở xã hội có nhiều vấn đề phát sinh:
“Thứ nhất một số nhà ở xã hội không đạt yêu cầu của người muốn ở, lý do có thể do xa những nơi mà họ đã quen sinh sống hàng ngày để tiện cho công ăn việc làm nên giờ qua chỗ mới nó xa quá và thứ hai là vấn đề đưa đón con cái đi học, văn hóa tại chỗ địa phương đôi khi không phù hợp nên họ từ chối nhận nhà xã hội do nhà nước quy hoạch. Trên cơ sở đó thì một số người tận dụng cơ hội đó để lấy nhà xã hội làm thương mại để thu lợi. Việc thu lợi này thì tùy vào những căn nhà để trống không sử sụng gì hết thì thôi thì còn có thể chấp nhận được nhưng nếu thu lợi này dùng để cạnh tranh với người thu nhập thấp thì đó là không bảo đảm tính công bằng của xã hội.”
Giải quyết – ngăn chặn như thế nào?
Trong cuộc thảo luận của Hội đồng Nhân dân tỉnh Bình Định qua vụ việc xảy ra về nhà ở xã hội tại địa phương, ông Hồ Quốc Dũng chủ tịch Ủy ban Nhân dân khẳng định “Ngoài việc kiểm soát giá nhà ở xã hội đảm bảo đúng theo quy định, địa phương cũng sẽ triển khai các giải pháp cụ thể nhằm ngăn chặn tình trạng trục lợi, đảm bảo chính sách về nhà ở xã hội được triển khai công khai, minh bạch, công bằng”(trích từ tuổi trẻ 18/8/2019)
Ông Vũ Ngọc Đạm trưởng phòng phát triển nhà và thị trường bất động sản, sở xây dựng Hà Nội trước đây từng có thừa nhận với báo giới vào năm 2016 rằng, dù quy định về mua bán, sử dụng nhà ở xã hội khá chặt chẽ nhưng do người mua và người bán tự thỏa thuận “ngầm” với nhau, chấp nhận rủi ro nên cơ quan chức năng rất khó quản lý. Nếu phát hiện vi phạm cũng chỉ dừng lại ở mức thu hồi và bán lại cho người có nhu cầu.
Dư luận xã hội cho rằng, nhà ở xã hội dành cho người có thu nhập thấp, hộ nghèo hoặc cận nghèo với nhiều quy định pháp luật chặt chẽ nhưng vì sao lại khó kiểm soát.
Luật sư Hà Huy Sơn cho rằng “Cái này cơ quan quản lý khó kiểm soát nhưng mà nếu họ cố gắng thì hoàn toàn có thể kiểm soát được vì họ (chính quyền-PV) có hệ thống cảnh sát khu vực sẽ kiểm tra xem ai thực tế là người ở căn hộ đó thì chuyện phát hiện cũng không có gì là khó lắm.”
Luật sư Hậu chia sẻ thêm biện pháp xử lý: “Xử lý bằng nhiều cách, thu hồi trả lại cho chính chủ nhà đó như vậy mình phải nắm đủ thông tin mới xử lý từng trường hợp cụ thể được. Thứ nhất ngôi nhà đã hoàn thành việc trả tiền hoặc trả tiền mua nhưng họ chưa đáp ứng được đủ điều kiện thời gian, họ phải sử dụng 5 năm mới bắt đầu cho thuê cho mượn, đương nhiên căn nhà đó không được phép chuyển nhượng rồi. Cái quyền trong luật nhà ở mà bộ xây dựng quy định là quyền của người mua và thuê nhà ở xã hội đối với người mua họ được hưởng những quyền lợi nhận bàn giao nhà nhưng họ phải thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ cam kết trong hợp đồng mua bán nhà. Nếu họ không làm đúng điều đó thì nếu không phải hủy hợp đồng đó đi.”
Ngoài ra, luật sư Hậu cho rằng cần điều chỉnh lại nhiều quy định trong luật nhà ở nếu người thực hiện không đúng thì xử lý, xử phạt hành chính, quy định đã rõ những người làm sai từ gốc, từ người xét duyệt, theo dõi kiểm tra giám sát, quản lý thì đều phải chịu trách nhiệm xử lý kỷ luật nếu có hành vi trục lợi thì xử lý hình sự mới đủ sức răn đe.
https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/is-social-housing-really-for-the-poor-08202019153514.html

Việt Nam-Hoa Kỳ

tiếp tục thúc đẩy quan hệ kinh tế-thương mại

Tại buổi làm việc với đoàn đại biểu Thượng nghị viện Hoa Kỳ do Thượng nghị sỹ Tammy Duckworth dẫn đầu đến thăm Việt Nam, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội VN Tòng Thị Phóng đã đề nghị Quốc hội Mỹ ủng hộ Việt Nam thông qua những nghị quyết thúc đẩy quan hệ kinh tế-thương mại song phương trên cơ sở công bằng và cùng có lợi. Vietnamplus loan tin này vào ngày 21 tháng 8.
Theo tin của Vietnamplus, đoàn đại biểu Thượng nghị viện Hoa Kỳ đã sang thăm Việt Nam trong bối cảnh hai nước đang hướng tới kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2020.
Tại buổi tiếp đoàn, Phó chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng cho biết chuyến thăm sẽ góp phần làm sâu sắc hơn quan hệ giữa Quốc hội hai nước cũng như quan hệ đối tác toàn diện giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.
Trong dịp này, Phó chủ tịch Tòng Thị Phóng cảm ơn Quốc hội và Chính phủ Hoa Kỳ đã có nhiều hành động thiết thực giúp giải quyết hậu quả chiến tranh tại Việt Nam trong đó có việc rà phá bom mìn, tẩy độc môi trường tại sân bay Đà Nẵng và Biên Hòa. Đây là những nơi có mức độ ô nhiễm rộng, ảnh hưởng nặng nề đến môi trường và cuộc sống, sức khỏe người dân.
Về phía Hoa Kỳ, Thượng nghị sỹ Tammy Duckworth chúc mừng Việt Nam đã trúng cử làm Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021 và sẽ đảm nhiệm vai trò chủ tịch ASEAN năm 2020. Thượng nghị sĩ Tammy Duckworth mong muốn Việt Nam tiếp tục tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Hoa Kỳ đầu tư vào Việt Nam; tiếp tục trao đổi các đoàn lãnh đạo cấp cao đặc biệt là giữa các nghị sĩ Hoa Kỳ và các đại biểu Quốc hội Việt Nam để cùng trao đổi những vấn đề quan tâm trong tương lai.
https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/Vietnam-us-continue-enhance-trade-relations-08212019113423.html

Tại sao ngành dệt may Việt Nam bị đuối sức?

Thanh Trúc
Mới đây, trên truyền thông trong nước có đăng tải bài viết với tựa đề “Ngành Dệt May Việt Bị Đuối Sức”. Nội dung bài viết là những trải lòng và cũng là cảnh báo của ông Nguyễn Xuân Dương, chủ tịch Hội Đồng Quản Trị Tổng Công Ty Cổ Phần May Hưng Yên, đối với ngành dệt may Việt.
Doanh nghiệp không nắm được cơ hội
Theo doanh nhân Nguyễn Xuân Dương, dệt may Việt Nam đang bị áp lực và mất dần lợi thế do  mức lương tối thiểu vùng tăng, kéo chi phí lao động lên cao hơn so với Ấn Độ và Bangladesh.
Tình trạng này đi ngược lại kỳ vọng của doanh nghiệp, vì theo ông Nguyễn Xuân Lương, lý ra Việt Nam phải được hưởng lợi nhiều hơn khi EVFTA Hiệp Định Thương Mại Tự Do EU-Việt Nam đã được ký kết và hơn nữa, cuộc chiến thương mại Mỹ- Trung được dự báo chưa có dấu hiệu kết thúc. Bên cạnh đó, ông cũng đưa ra một lý do khác quan trong không kém là các thị trường nhập khẩu đang giảm giá đồng nội tệ khiến đầu ra giảm trong lúc chi phí đầu vào tiếp tục tăng.
Tác giả bài viết dẫn thực tế xuất khẩu ngành dệt may bị chững lại 6 tháng đầu năm 2019, hàng hóa sang thị trường Trung Quốc chỉ nhích nhẹ lên mức 0,3% so với cùng kỳ 2018.
Không tăng lương cho người lao động lên mà điều kiện là phải tăng năng suất lao động thì có ý nghĩa gì. Chính xác là năng lực cạnh tranh còn hạn chế thì quan trọng phải nâng cao năng lực cạnh tranh lên.  Chỉ cách đó là cách tốt nhất để thoát khỏi tình trạng khó khăn.
-TS Ngô Trí Long
Vẫn theo lời ông thì lợi thế đang rơi vào tay đối thủ khi mà mức tăng trưởng của những năm trước thường là 2 con số. Trong lúc xuất khẩu sang EU giảm, sang Mỹ không những tăng trưởng chậm mà còn đối diện nguy cơ chịu biện pháp hạn chế xuất khẩu từ nước này.
Những khó khăn mà doanh nghiệp dệt may phải lo giải quyết lúc này, mà theo ông Nguyễn Xuân Dương cho là thà ăn cháo còn hơn nhịn đói, là phải chấp nhận hạ giá 10 đến 20% theo các đối tác, bởi lẽ đổ hàng trăm tỷ đồng đầu tư vào nhà máy mà nếu bỏ không thì lỗ nặng, hơn nữa còn phải giữ đơn hàng và công việc cho người lao động.
Bên cạnh đó, nguồn lợi thu của ngành dệt rất lớn nhưng  92% đến từ chi phí sản xuất nên khi tăng lương tối thiểu vùng hàng năm ở mức 5%  thì lãi không còn được bao nhiêu. Hậu quả là, theo nhận định của doanh nhân Nguyễn Xuân Dương Công Ty May Hưng Yên, nhiều doanh nghiệp nhỏ đã lỗ càng lỗ thêm.
Từ những phân tích của ông Nguyễn Xuân Dương, tiến sĩ Ngô Trí Long, chuyên gia tài chính và giá cả thị trường, giải thích thêm rằng, mức lương tối thiểu vùng hàng năm nâng bao nhiêu phần trăm là do Nhà Nước quyết định dựa trên báo cáo từ Hội Đồng Tư Vấn Tiền Lương do thứ trưởng Bộ Lao Động, Thương Binh và Xã Hội làm chủ tịch, cùng với Phòng Thương Mại của Tổng Liên Đoàn và các đơn vị đại diện, ông nhìn nhận thêm:
Trong đó thì tùy từng ngành, mức lương đó phụ thuộc vào giá cả, phụ thuộc vào yêu cầu vào nhu cầu cuộc sống, người ta có công thức có tính toán hết, cho nên việc này có xu hướng tăng lên. Nói như ông giám đốc ấy hoàn toàn chuẩn xác vì ông là người trong lãnh vực dệt may nên ông ấy am hiểu cái nguy cơ đáng cảnh báo cho ngành dệt may Việt Nam hiện nay.
Tại sao lương tối thiểu vùng của Việt Nam xem ra cao hơn 2 quốc gia cạnh tranh là Ấn Độ và Bangladesh. Cụ thể mức lương tối thiểu vùng của Ấn Độ và Bangladesh chỉ tầm 100 USD/người/tháng.  Đây cũng là hai thị trường chịu thuế xuất khẩu vào Mỹ thấp hơn Việt Nam. Điều này dẫn tới khả năng Trung Quốc sẽ chọn thị trường dệt may Ấn Độ và Bangladesh, còn thị trường dệt may Việt Nam thì mất dần lợi thế của mình. Chuyên gia giá cả thị trường Ngô Trí Long nói tiếp:
Là vì lương tùy thuộc từng quốc gia, tùy năng suất lao động, tùy nhu cầu mức sống. Nếu không tạo điều kiện để người ta nâng cao năng suất lao động thì cũng khó có thể được người ta đáp ứng và quan tâm đến công việc. Đấy là nguyên tắc cơ bản.
Ông Nguyễn Thành Sang, nguyên tổng giám đốc Công Ty Dệt May Phước Thịnh, giải thích thêm vì sao chi phí lao động ngành dệt may tăng lên:
Bên Hưng Yên người ta phản ảnh cũng đúng, đặc biệt nguồn lao động của mình hiện nay là bị tác động cạnh tranh lớn. Đối với dệt may, là  ngành sử dụng nhiều lao động, thì cũng cực kỳ khó khăn. Không những vậy mà còn không có người lao động nữa chứ, mà không có người lao động thì tự động giá này phải tăng lên người ta mới chịu làm. Đây là một vấn đề.
Doanh nghiệp cần nâng cao năng lực cạnh tranh
Không tăng lương tối thiểu vùng hàng năm là một trong những kiến nghị được chủ tịch Hội Đồng Quản Trị Công Ty May Hưng Yên Nguyễn Xuân Dương đề ra trong bài “Dệt May Việt Ngày Càng Đuối Sức”.
Tuy nhiên, làm sao để vượt qua giai đoạn khó khăn, tạo cơ hội cho doanh nghiệp phát triển sản xuất đồng thời mở rộng thị trường, theo ông Nguyễn Xuân Dương là doanh nghiệp nên kiến nghị Nhà Nước không tăng lương tối thiểu vùng hàng năm khiến cho hàng loạt chi phí về lao động tăng cao.
Điều chỉnh tỷ giá đồng nội địa là đề nghị thứ nhì, trong lúc các quốc gia lân bang đã hạ giá đồng nội tệ của họ để cạnh tranh, điển hình Ấn Độ và Bangladesh hạ gần 10%, Trung Quốc hạ gần 5% trong vòng một tháng, Hàn Quốc cũng giảm 5%.
Tôi cũng chia sẻ với bên Hưng Yên rằng cơ hội không có nghĩa tự dung nó sẽ đến mà nó đòi hỏi rất nhiều điều kiện kèm theo. Một trong những điều kiện lớn nhất hiện nay, bài toán phải giải cho được là  nguyên liệu của đầu vào và những điều kiện khác cho sản xuất như máy móc thiết bị…
-Ông Diệp Thành Kiệt

Nếu cứ giữ mức hiện nay thì Việt Nam sẽ là thị trường để các nước bán hàng vào còn hàng mình thì không thể xuất khẩu đi được. Chính vì thế không còn cách nào khác là giảm chi phí, giảm lãi suất cho doanh nghiệp, ông Nguyễn Xuân Lương kết luận.
Với những ý kiến trên của ông Xuân Dương, chuyên gia tài chính và giá cả thị trường Ngô Trí Long cho rằng, ý kiến thì có cái đúng nhưng cũng có cái chỉ nhìn theo góc độ riêng của ông Xuân Lương, ông Long lý giải:
Ông ấy không đứng ở góc độ vĩ mô. Thứ nhất ý kiến không nên điều chỉnh mức lương tăng mỗi năm là không được vì nhu cầu đời sống của người lao động thì lương tiền của họ phải được điều chỉnh tăng chứ không thể cố định như vậy. Thứ hai, ông nói phải điều hành tỷ giá vì hiện nay lao động tiền lương của Việt Nam là mất lợi thế rồi, cái nữa ông bảo là hiện các nước trong khu vực điều chỉnh giá rất mạnh, và nếu điều hành phá giá Đồng Việt Nam thì có lợi cho xuất khẩu, trong khi đó Việt Nam không phá giá thì không có lợi cho xuất khẩu. Với điều kiện đó thì quan trọng là ông phải nghĩ đến kinh tế vĩ mô, với sức mua của VND như vậy là hợp lý rồi. Phá giá sẽ dẫn đến nợ công tăng cao, dẫn đến rất nhiều hệ lụy, nền kinh tế không ổn định.
Để thoát khỏi tình trạng khó khăn và ngày càng mất lợi thế của ngành dệt may xuất khẩu, tiến sĩ Ngô Trí Long góp ý là bản thân các doanh nghiệp hãy trực tiếp nâng cao năng lực quản trị, nâng cao năng suất lao động, cải cách bộ máy hoạt động của mình:
Chỉ có con đường ấy mới tồn tại và phát triển chứ đừng trông chở vào những yếu tố của Nhà Nước. Không tăng lương cho người lao động lên mà điều kiện là phải tăng năng suất lao động thì có ý nghĩa gì. Chính xác là năng lực cạnh tranh còn hạn chế thì quan trọng phải nâng cao năng lực cạnh tranh lên.  Chỉ cách đó là cách tốt nhất để thoát khỏi tình trạng khó khăn.
Phải chăng ngành dệt may Việt Nam thực sự đang mất dần những cơ hội tốt đẹp để ra thị trường thế giới, là vấn đề được chuyên gia ngành dệt may và da giày Diệp Thanh Kiệt lý giải như sau:
Rõ ràng ngành dệt may Việt Nam có khá nhiều cơ hội, bởi cộng lại tất cả các Hiệp Định EVFTA thì hiện nay nó đã chiếm khoảng 62% tổng thị trường thế giới. Nói cách khác là hàng hóa của chúng ta có thể đi đến 60% dân số và 62% GDP của các độ lớn về mặt thương mại trên thế giới. Thị trường EU thì mình cũng đang chờ phê chuẩn, nên tôi nghĩ hết năm tới thì việc 62% độ lớn của thương mại thế giới và 60% dân số là nắm chắc trong tay rồi. Cái đó mình nói chung là cơ hội.
Tôi cũng chia sẻ với ông bạn bên Hưng Yên rằng cơ hội không có nghĩa tự dung nó sẽ đến mà nó đòi hỏi rất nhiều điều kiện kèm theo. Tôi cho rằng một trong những điều kiện lớn nhất hiện nay, bài toán phải giải cho được là điều kiện về nguyên liệu của đầu vào và những điều kiện khác cho sản xuất thí dụ như máy móc thiết bị. Rõ ràng về mặt này thì Trung Quốc đang làm tốt hơn chúng ta rất nhiều. Còn nếu chúng ta chỉ chăm bẳm vào vấn đề thu nhập của công nhân thì tôi cho rằng, dĩ nhiên nghề may hay da giày đều sử dụng nhiều lao động, thì chi phí nhân công đúng là một yếu tố nhưng nó không phải là tất cả. Lương công nhân Trung Quốc gần như tám chín trăm đô la rồi trong khi bình quân của Việt Nam là 800- gần như gấp đôi lương của chúng ta, trong khi bình quân của Việt Nam chỉ khoảng trên 300 USD mà tại sao lại nói chi phí nhân công của mình quá cao? Bên Trung Quốc hiện nay nguyên liệu đầu vào của họ rất tốt, họ có thể sản xuất những máy tự động hóa với chi phí thấp hơn các nước khác. Đó là những lợi thế cạnh tranh mang tính chất tổng hợp. Nhân công là một yếu tố cạnh tranh nhưng nó không phải là tất cả.
Tóm lại, theo các chuyên gia trong Hiệp Hội Dệt May Việt Nam, ý kiến về mức lương tối thiểu vùng tăng hàng năm kéo theo chi phí lao động cao là đúng nhưng không chuẩn và không phải là nguyên nhân chính khiến ngành dệt may Việt bị mất dần lợi thế.
Còn theo doanh nhân Nguyễn Xuân Dương thì khi thủ tướng chính phủ tuyên bố muốn đồng hành cùng doanh nghiệp để thúc đẩy và phát triển cạnh tranh thì cả hệ thống phải vào cuộc và tạo cơ chế mở để doanh nghiệp được tự chủ nhiều hơn.
https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/why-is-vietnamese-textile-garment-industry-being-dropped-08212019081508.html

VN thu hồi giấy phép

văn phòng đại diện Ngân hàng Nông nghiệp TQ

Thống đốc Ngân Hàng Nhà Nước Việt Nam đã có quyết định thu hồi giấy phép văn phòng đại diện của Ngân Hàng Nông Nghiệp Trung Quốc tại Hà Nội.
Nguồn tin từ mạng báo Tuổi Trẻ vào ngày 20 tháng 8 cho biết như vừa nêu. Theo đó quyết định của Ngân Hàng Nhà Nước VN như vừa nêu có hiệu lực kể từ ngày 12 tháng 8 vừa qua.
Cụ thể, Ngân Hàng Nông Nghiệp Trung Quốc có trách nhiệm thực hiện các thủ tục chấm dứt hợp đồng, đóng cửa Văn phòng Đại Diện theo qui định của pháp luật Việt Nam.
Bản tin không cho biết lý do vì sao Ngân hàng Nhà Nước VN có quyết định thu hồi giấy phép văn phòng đại diện tại Hà Nội của Ngân hàng Nông Nghiệp Trung Quốc.
Tuy nhiên tin nói rõ NHNN Việt Nam cho phép Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc được mở chi nhánh tại Hà Nội vào cuối năm 2017 với vốn được cấp là 50 triệu đô la Mỹ và thời hạn hoạt động 99 năm. Phạm vi hoạt động theo loại hình ngân hàng thương mại được pháp luật VN và NHNN Việt Nam qui định.
Tin còn nói rõ Ngân Hàng Nông Nghiệp Trung Quốc là ngân hàng thương mại cổ phần nhà nước ra đời vào năm 1951.
Vào năm ngoái, S&P Global Market Intelligence đánh giá Ngân hàng Nông Ngiệp Trung Quốc có tổng giá trị tài sản lên đến gần 3240 tỉ đô la Mỹ; sau hai ngân hàng khác của Trung Quốc là Ngân hàng Xây Dựng và Ngân hàng Công Thương.
https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/vn-cn-agri-bank-08212019095215.html

Campuchia từ chối cấp quốc tịch

cho người Việt sống tại Xứ Chùa Tháp

Campuchia từ chối yêu cầu cấp quốc tịch cho người Việt sống ở các tỉnh Kratie, Mondulkiri, Ratanakiri và Stung Treng theo đề nghị của chính phủ Hà Nội. Truyền thông Campuchia loan tin ngày 20/8.
Trò chuyện với các phóng viên tại sân bay quốc tế Phnom Penh sau khi trở về từ Việt Nam, ông Chematng Vun, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại, Hợp tác Quốc tế, Thông tin và Truyền thông xứ chùa tháp nói rằng Hà Nội đã yêu cầu chính phủ Phnom Penh cấp quyền công dân Campuchia cho người Việt ở tại nước này nhưng chính phủ Xứ Chùa tháp đã từ chối.
Yêu cầu vừa nêu được phía Việt Nam đưa ra trong hội nghị được tổ chức tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh (Việt Nam) vào 2 ngày 17-18/8, đề cập đến các hội đồng quốc gia và vai trò của các quốc gia trong việc thúc đẩy và thực hiện một thỏa thuận hợp tác trong Khu vực Campuchia – Lào – Việt Nam.
Theo ông Chematng Vun, các vấn đề về lãnh thổ hoặc quốc tịch rất nhạy cảm.
Còn ông Meth Nee, một nhà phân tích chính trị Campuchia lại cho rằng nếu Việt Nam yêu cầu Campuchia cấp quốc tịch cho công dân Việt thì đó là một nỗ lực vi phạm chủ quyền của Campuchia. Còn nếu Campuchia thực hiện theo yêu cầu của Việt Nam, Campuchia sẽ mất chủ quyền. Vì vậy, quyết định từ chối của Campuchia là chính xác.
Tin cũng cho biết, ngoài vấn đề người Việt sống ở Campuchia, chính phủ 3 nước cũng đã thảo luận về các chủ đề như thương mại và đầu tư, mối quan tâm biên giới, ma túy, buôn bán gỗ bất hợp pháp.
Sáng ngày 21/8, Việt Nam và Campuchia đã ký biên bản định hướng hợp tác 28 lĩnh vực trong Kỳ họp 17 Ủy ban Hỗn hợp Việt Nam – Campuchia về hợp tác kinh tế, văn hóa, khoa học và kỹ thuật diễn ra tại Phnom Penh.
Cuộc họp được diễn ra với sự góp mặt của các quan chức cấp cao 2 nước, do Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh và Phó Thủ Tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Hợp tác Quốc tế Prak Sokhonn đồng chủ trì.
Trong buổi làm việc, bên cạnh bàn luận về biện pháp tăng cường phát triển quan hệ hợp tác Việt Nam – Campuchia, chính phủ 2 nước cũng bàn đến tình trạng mực nước sông Mekong xuống thấp trong thời gian qua, từ đó đề ra phương pháp để tăng cường công tác kiểm tra đối với các công trình thủy điện trên dòng chính sông Mekong.
Ngoài ra, phía Campuchia cũng đánh giá cao sự giúp đỡ của chính phủ Hà Nội đối với xứ chùa tháp trong các lĩnh vực công nghệ, khoa học kỹ thuật…cũng như  việc Việt Nam nâng công suất bán điện thêm 50MW, giúp Campuchia giảm bớt tình trạng thiếu điện trong mùa khô.
Hai bên cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ trong năm 2020 khi Việt Nam là Chủ tịch luân phiên ASEAN và Ủy viên không thường trực hội đồng bảo an liên hợp quốc và Campuchia là chủ nhà Hội nghị cấp cao ASEM 13.
https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/cambodia-rejects-vietnams-request-08212019090446.html

Bộ Tài Nguyên – Môi Trường

trả lời về đất cấp cho xây chùa

Bộ Tài Nguyên- Môi Trường Việt Nam vào ngày 21 tháng 8 có văn bản trả lời cho ĐBQH Nguyễn Thị Kim Thúy về việc cấp hàng ngàn ha đất tại Ninh Bình, Hà Nam, Thái Nguyên, Hải Phòng… để các doanh nghiệp xây chùa.
Truyền thông trong nước loan tin dẫn văn bản của Bộ Tài Nguyên- Môi Trường theo đó thì việc giao đất cho 3 đơn vị gồm Sở Thương Mại- Du Lịch (nay là Sở Văn Hóa- Thể Thao & Du Lịch) gần 500 hecta đất để thực hiện dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng khu núi chùa Bái Đính; Ban Quản lý quần thể danh thắng Tràng An gần 19 hecta cũng để xây dựng cơ sở hạ tầng khu núi chùa Bái Đính và Ủy Ban Nhân dân huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình hơn 4 hecta để mở rộng khu dân cư hiện hữu là chưa thể hiện rõ đối tượng được giao đất để quản lý hay giao đất để sử dụng.
Bên cạnh đó, Bộ TN-MT Việt Nam cũng kết luận việc giao đất như vừa nêu không thể hiện chế độ sử dụng đất; không thể hiện mục đích sử dụng từng loại đất theo qui định của Luật Đất Đai hiện hành nên chưa đủ cơ sở để xác định diện tích phải tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, căn cứ để xác định giá đất.
Đối với dự án chùa Tam Chúc tại tỉnh Hà Nam, Bộ TN-MT cho rằng từ năm 2006 đến năm 2009, UBND tỉnh Hà Nam đã ban hành 2 quyết định thu hồi đất đã giao và giao toàn bộ diện tích hơn 815 hecta cho Doanh nghiệp Tư Nhân Xuân Trường để thực hiện dự án đầu tư xây dựng Khu Du lịch Tâm Linh Tam Chúc. Các quyết định giao đất của tỉnh Hà Nam chưa rõ ràng về nội dung. Mục đích sử dụng chỉ thể hiện ‘đầu tư xây dựng khu du lịch Tam Chúc’ mà không thể hiện loại đất cụ thể theo qui định tại Điều 13 của Luật Đất Đai…
Đối với khu văn hóa tâm linh Hồ Núi Cốc (tỉnh Thái Nguyên), Bộ TN&MT khẳng định phù hợp với điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020. Tuy nhiên, đến nay, UBND tỉnh Thái Nguyên chưa giao đất cho doanh nghiệp, do doanh nghiệp đang hoàn thiện thiết kế dự án theo quy hoạch được duyệt, chưa có hồ sơ xin thuê đất theo quy định.
Tại Việt Nam hiện nay có một thực tế là nhiều doanh nghiệp tư nhân đứng ra xây chùa với mục đích kinh doanh. Đây được cho là loại hình phát triển mạnh mẽ trong thời gian qua.
Chính những vị chức sắc trong các giáo hội như Phật Giáo Việt Nam cũng phải thừa nhận nạn mê tín-dị đoan, lợi dụng niềm tin tôn giáo của đạo hữu để trục lợi, không còn theo giáo lý mà Đức Phật truyền giảng.
https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/ministry-of-natural-resources-envi-responds-question-on-land-build-pagoda-08212019084846.html

Việt Nam có cho phép

dùng dịch vụ VPN để vượt tường lửa?

Mạng báo South China Morning Post hôm 16/8/2019 loan tin, chính quyền thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc đang lên kế hoạch cho phép các nhà đầu tư nước ngoài sử dụng dịch vụ cung cấp mạng riêng ảo (VPN) ở một số khu vực nhất định.
Kiểm soát mở hay đóng?
Kế hoạch này được Quốc vụ viện Trung Quốc thông qua hồi đầu năm 2019, với mục tiêu thu hút các hãng viễn thông nước ngoài cung cấp dịch vụ VPN cho các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Bắc Kinh. Mặc dù vậy, Chính phủ TQ vẫn giới hạn phần sở hữu của nước ngoài trong các công ty cung cấp dịch vụ VPN chỉ được ở mức thấp hơn 50%.
Đây được coi là động thái mới, có phần mềm dẻo hơn trong việc kiểm soát mạng internet của Chính quyền Bắc Kinh? Trao đổi với RFA hôm 20/8, Tiến sĩ Hà Hoàng Hợp, một nhà nghiên cứu độc lập tại Singapore nhận định:
Theo tôi, 50% còn lại sẽ giúp Trung Quốc kiểm soát được hoạt động của dịch vụ VPN đấy, tức là ai vào đấy rồi đi ra thì chui vào đâu.
-Tiến sĩ Hà Hoàng Hợp
“Mình thấy đúng là Trung Quốc muốn mở cái đấy thật, nhưng chỉ cho phép khi vào đầu tư làm ăn chung với Trung Quốc, chứ không được giữ 100% sở hữu ở công ty cung cấp dịch vụ VPN, chỉ cho giữ dưới 50%. Theo tôi, 50% còn lại sẽ giúp Trung Quốc kiểm soát được hoạt động của dịch vụ VPN đấy, tức là ai vào đấy rồi đi ra thì chui vào đâu. Điều này rất trẻ con, người Trung Quốc thường nói xong làm ngược lại.”
Từ Hà Nội, Nhà báo Ngô Nhật Đăng cũng bày tỏ sự nghi ngờ với kế hoạch của người Trung Quốc. Ông cho rằng, nhìn trên tổng thể qua việc Trung Quốc cho nước ngoài đầu tư VPN, người ta sẽ tưởng là Trung Quốc mở cửa. Nhưng theo ông, điều đó không phải, họ chỉ mở trong thời điểm nào đó, để phục vụ mục đích của họ thôi.
Với hệ thống tường lửa nghiêm ngặt mang biệt danh ‘Vạn Lý Trường Thành trên mạng’ (Great Firewall of China), Trung Quốc là quốc gia hàng đầu thế giới về kiểm duyệt mạng Internet. Với hệ thống tường lửa này, nhiều dịch vụ của các doanh nghiệp công nghệ lớn trên thế giới như Google, Facebook đều bị chặn. Tuy nhiên, nếu dùng dịch vụ VPN sẽ cho phép người dùng ‘vượt qua’ hệ thống tường lửa này để sử dụng các dịch vụ hay trang web bị ngăn chặn.
Vậy dịch vụ VPN là gì? Để tìm hiểu, hôm 20/8, RFA liên lạc qua tin nhắn với Kỹ sư Công nghệ Thông tin Trần Kỳ Quang, và được anh giải thích như sau:
“Giả sử doanh nghiệp X có 2 chi nhánh A và B, nếu muốn có 1 kết nối an toàn giữa 2 chi nhánh này, thì người ta không dùng internet, mà thuê nhà cung cấp mạng 1 đường dây nối từ A đến B, việc này dĩ nhiên rất đắt đỏ.
Còn đối với cá nhân, có 3 người A – B – C, người A không được giao tiếp với người C. Nhưng B và C thì kết nối được. Lúc này người A muốn trò chuyện với người C thì sẽ thông qua B. Cụ thể hơn, có 1 cái gọi là VPN Server, ở đây chính là B.”
VPN vướng Luật an ninh mạng?
Nhà cầm quyền Việt Nam xưa nay bị nhiều người cho rằng, hay sao chép cách thức kiểm duyệt từ hệ thống chính trị đến xã hội, dân sự của Trung Quốc. Do đó, sau khi TQ công bố kế hoạch VPN nhiều người liên tưởng đến Việt Nam. RFA nhận được ý kiến của Nhà báo Ngô Nhật Đăng về vấn đề này:
“Ở Việt Nam khác Trung Quốc về tiềm lực, về kinh tế, về con người trong công nghệ thông tin… Trung Quốc họ mạnh hơn rất nhiều, đầu tư số tiền khổng lồ cho mạng riêng của họ để kiểm soát.”
Theo Nhà báo Ngô Nhật Đăng, về sức mạnh kinh tế thì Việt Nam thua Trung Quốc rất nhiều, nên nếu kiểm soát kiểu Trung Quốc sẽ khó thành công.
Còn đối với ông Nguyễn Tử Quảng, Tổng giám đốc Công ty công nghệ BKAV, khi trả lời RFA từ Hà Nội hôm 20/8 cho biết, hiện các công ty tư nhân không kinh doanh dịch vụ VPN tại Việt Nam, ông nói tiếp:
“Tôi cũng không thấy cấm VPN ở Việt Nam. Tôi thấy các công ty họ có đội ngũ kỹ thuật thì họ tự mở, tự làm việc đó, chứ không qua nhà cung cấp dịch vụ riêng. Chẳng hạn như để cho nhân viên truy cập vô làm việc từ xa chẳng hạn.”
Theo Kỹ sư Công nghệ Thông tin Trần Kỳ Quang, bản thân các dịch vụ VPN phục vụ doanh nghiệp ở Việt Nam cũng phải truy cập vào đường truyền tổng, nên có dùng thì vẫn bị chặn. Thứ nhất là do truy cập vào các trang mạng sẽ bị nhà mạng Việt Nam chặn, hay truy cập vào các trang không chấp nhận truy cập IP từ Việt Nam cũng đều sẽ bị chặn. Anh cho biết tiếp:
“Ở Việt Nam bây giờ cũng có nhiều nhà mạng cung cấp VPN, lớn như Viettel, VNPT… Các nhà cung cấp lớn này hầu như không dành cho người dùng cá nhân mà dành cho doanh nghiệp. Người dùng cá nhân dùng các VPN khác ở nước ngoài, chưa kể là có cả VPN miễn phí…”
Doanh nghiệp nhà nước được phép cung cấp dịch vụ VPN tại Việt Nam. Vậy thực tế vấn đề đầu tư kinh doanh dịch vụ VPN tại Việt Nam đối với nhà đầu tư nước ngoài thì như thế nào?
Thông tin từ Cục đầu tư nước ngoài thì nhà đầu tư nước ngoài được phép đầu tư ‘dịch vụ mạng riêng ảo VPN’ tại Việt Nam theo hình thức liên doanh, với tỷ lệ sở hữu vốn không vượt quá 70% đối với dịch vụ không có hạ tầng mạng và không vượt quá 49% đối với dịch vụ có hạ tầng mạng.
Kỹ sư Công nghệ Thông tin Trần Kỳ Quang cho biết, thực tế hơn 50% người dùng VPN ở Việt Nam là người dùng cá nhân, để truy cập một số nội dung bị chặn tường lửa như, truy cập trang chủ RFA, BBC. VOA… Hay họ sẽ sử dụng VPN vào những thời điểm họ không vào được Facebook.
Vậy cá nhân sử dụng dịch vụ VPN để vượt tường lửa có gián tiếp vi phạm pháp luật? Và luật pháp Việt Nam hiện nay quy định như thế nào đối với cá nhân sử dụng dịch vụ VPN?
Theo Luật sư Đặng Đình Mạnh cho RFA biết hôm 22/8 qua tin nhắn, thì ông không chắc là Việt Nam có nằm trong 30 quốc gia cấm VPN hay không nhưng theo tìm hiểu của ông, ông cho rằng trong điều 8 về các hành vi bị nghiêm cấm về an ninh mạng, khoản 4 Luật An ninh mạng Việt Nam có những thông tin liên quan đến vấn đề này. Cụ thể:
“Các hành vi bị cấm như chống lại hoặc cản trở hoạt động của lực lượng bảo vệ an ninh mạng; tấn công vô hiệu hóa trái pháp luật làm mất tác dụng biện pháp bảo vệ an ninh mạng.”
Nếu như vậy, Luật sư Đặng Đình Mạnh cho rằng, dùng VPN có thể vô hiệu hóa, làm mất tác dụng biện pháp bảo vệ an ninh mạng, do đó có thể bị buộc vi phạm Luật an ninh mạng ở Việt Nam.
Luật An Ninh Mạng của Việt Nam có hiệu lực vào ngày 1/1/2019. Luật này qui định nhiều vấn đề liên quan đến việc cung cấp thông tin dịch vụ. Trong đó có quy định buộc nhà cung cấp dịch vụ phải công bố những thông tin cá nhân người dùng nếu được lực lượng an ninh Việt Nam yêu cầu. Đây là điều luật được giới chỉ trích cho rằng, nhằm để đàn áp những tiếng nói phản biện ôn hòa.
https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/china-plans-to-allow-foreign-investment-in-vpn-how-about-vietnam-08202019132510.html

Nếu Trung Quốc lập được B.O.T ở Bãi Tư Chính,

VN sẽ mất tất cả!

Nhân Hòa
Trung Quốc chọn Bãi Tư Chính, ngoài các nguyên nhân đã được phân tích, có một lý do quan trọng khác ít được đề cập: Như đầu lưỡi con rắn, Bãi Tư Chính nằm ở điểm cực Nam “đường chữ U”, thè ra là có thể đớp nhanh, nuốt gọn con mồi. Tham vọng chiếm Tư Chính, TQ sẽ cơi nới thành “Trạm thu phí” (B.O.T) để không chế ĐNÁ và khẳng định rằng họ đã chiếm xong Biển Đông.
Những ngày này trên các trang mạng xã hội, liên quan đến những hành động của Trung Quốc trong các vùng biển Việt Nam, xuất hiện hai cụm từ lạ tai. Tỷ dụ như các thảo luận bàn về khái niệm:“hủi Tàu”  “B.O.T”. Thoáng qua, hai cụm từ này chẳng liên đới với nhau là mấy. Ngẫm kỹ một chút, hoá ra chúng ám chỉ một tiến trình.
Tiến trình ấy, bắt đầu bằng việc TQ đưa các tàu đủ loại, trở lại Bãi Tư Chính. Từ tàu thăm dò, tìm kiếm, tàu hải cảnh đến các loại dân quân biển và tàu chiến trá hình. Số lượng có khi lên đến 80 chiếc. Nói về ý đồ, âm mưu và tham vọng của TQ thì đã có đến hàng trăm bài viết, thậm chí trăm này kéo theo nhiều trăm khác… đưa ra các nhận định khác nhau, nhưng chung quy lại thống nhất ở một điểm: VN và khu vực đang đối mặt với vấn nạn “hủi Tàu”.
Theo nhà thơ Trần Đăng Khoa[1], những con virus chính của bệnh “hủi Tầu” là “đại hán”, “bành trướng”, “ăn cướp”, rồi“vừa ăn cướp vừa la làng”.Thần đồng thơ một thời không ngần ngại bổ sung thêm phát hiện từ một nhà ngoại giao Mỹ, đó là loại virus còn nguy hiểm hơn các loại vừa liệt kê – “côn đồ”.
Sang VN cũng như tại nhiều diễn đàn quốc tế, từ ông Tập đến các nhà lãnh đạo Bắc Kinh đều bô bô: “Trung Quốc không có gen xâm lược”. Vậy xin mở mắt xem từ tháng 6/2019 đến nay, Trung Quốc đã và đang làm gì ở Bãi Tư Chính? Trước đây các năm 2017 – 2018, TQ đã ép VN và các đối tác quốc tế khác phải bỏ các dự án nằm trong vùng EEZ như thế nào? Những năm trước nữa, TQ đã làm gì với Hoàng Sa, với Chữ Thập?
Bạn đọc chắc hẳn chia sẻ nhận định của Khoa, một trong những đặc điểm của “hủi Tàu” là căn tính tắt mắt, trộm cắp từ cái nhỏ nhất đến cái lớn nhất, như trái ớt, quả trứng, đến đất đai, vườn tược, nhà cửa. Khi không thó được thì cướp giật giữa ban ngày, ăn cướp công khai, rồi răn đe: “Hãy bỏ qua những bất đồng vặt vãnh vì đại cục”.
Trong trường hợp ấy, hẳn nhiên người bị hại buộc phải kêu lên. Sự nhẫn nhịn hết giới hạn khi người ta bị đuổi ra khỏi tư thất của mình, còn kẻ cướp thì lại la toáng lên như bố Chí Phèo: “Rằng đấy là nhà của tôi, rằng Việt Nam phải tôn trọng chủ quyền của Trung Quốc, Việt Nam phải tôn trọng Đại cục”. Khổ nỗi, khi “Tiểu cục” còn nhem nhuốc thì làm sao có “Đại cục” tử tế được?
Từ khái niệm “hủi Tầu”, khi bàn đến tương lai Tư Chính, một nhóm chuyên gia không muốn nêu danh tính đánh giá rằng, tiến trình xâm lấn, nếu không bị cản phá, sẽ tiến tới một “Trạm thu phí” (B.O.T) mà Trung Quốc sẽ xây lên ngay tại Bãi Tư Chính nếu họ cưỡng chiếm được như từng cưỡng chiếm Hoàng Sa hay Chữ Thập. Hãy nhìn cách Trung Quốc chiếm Scaborough Shoal (của Philippines) và nay mai sẽ hành động tương tự với Bãi Tư Chính (của VN).
Nhưng TQ cũng thừa biết, họ đang sắp bước sang “làn ranh đỏ”. Xâm lược Tư Chính sẽ không còn là cuộc standoff giữa Bắc Kinh với Hà Nội, cuộc đối đầu ấy sẽ trở thành vấn đề an ninh khu vực và an ninh quốc tế đối với trục bang giao Mỹ – Trung. Nhưng Hoa Kỳ, vì nhiều lý do, đặc biệt với tổng thống thực dụng Donald Trump, Mỹ sẽ chưa ép ngay Trung Quốc bật khỏi Bãi Tư Chính[2].
Tuy nhiên, những ngày này thế giới lại chứng kiến “các tổ hợp” ngoại giao quốc phòng giữa Hà Nội và Washington. Đại tướng David Goldfein, Tham mưu trưởng Không quân Mỹ, trong cuộc họp báo ngày 18/8 tại Hà Nội, khẳng định phản đối hoạt động phi pháp của Trung Quốc, đồng thời ủng hộ quyền bảo vệ lãnh thổ của Việt Nam cũng như quyền VN được phép hoạt động trong vùng nước của mình.
Về mục tiêu của Trung Quốc ở Tư Chính là gì, Đại tướng Charles Q. Brown Jr., Tư lệnh Không quân Mỹ cho biết, những hoạt động như thế này của Trung Quốc là đi ngược lại mục tiêu, tôn chỉ của Mỹ đã/đang làm là giữ cho khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và rộng mở (FOIP). Rõ ràng những hoạt động của TQ có tác động rất lớn, tác động không mong muốn và tác động quá đà, đặc biệt là đối với khu vực đặc quyền kinh tế của các nước.
Hai Đại tướng Không quân Hoa Kỳ thăm VN trong hai ngày 18 – 19/8 và sẽ có các hội kiến với lãnh đạo VN. Được hỏi về phản ứng của Mỹ trước những hoạt động của TQ ở BĐ, giàn lãnh đạo Không quân Mỹ cho biết: “Nhiệm vụ của chúng tôi là chuẩn bị những phương án để trình lên lãnh đạo, và các chính trị gia sẽ đưa ra quyết định dựa trên phương án mà chúng tôi đề xuất. Xin lưu ý rằng, với những phương án đề xuất, chúng tôi sẽ có trao đổi với Việt Nam cũng như phù hợp với những lợi ích của các nước trong khu vực mà các hoạt động diễn ra ở khu vực Biển Đông”.
Là người chịu trách nhiệm chủ chốt, hơn ai hết đảng và nhà nước VN lượng định được tính phức tạp và độ nhậy cảm của tình hình. Sau hơn tháng rưỡi trời standoff, ngày 18/8, chân đế giàn khoan dầu khí siêu khổng lồ nặng 14.000 tấn của dự án Sao Vàng – Đại Nguyệt, lớn nhất từ trước tới nay đã được hạ đặt thành công tại tại thềm lục địa phía nam của Việt Nam.
Tin về hai tàu khu trục mang tên các Hoàng đế Quang Trung và Lý Thái Tổ của Hải Quân Việt Nam cùng lúc đã được điều ra Bãi Tư Chính để bảo vệ việc hạ đặt chân đế giàn khoan 14 ngàn tấn nói trên mà các tàu TQ chưa dám cản phá đã nói lên ý chí tự cường của Việt Nam hạ quyết tâm không thể lùi bước thêm nữa trước sự ngang ngược của Trung Quốc.
Sở dĩ VN cứng rắn (hẳn nhiên là không đột xuất) như vậy bởi vì, VN cũng đang hết dần đất lùi. Nếu lần này để TQ lập được một “Trạm thu phí” (B.O.T) ở Bãi Tư Chính, nhà nước VN sẽ mất tất cả! Quan trọng nhất là mất tính chính danh trước người dân trong nước và trước các đối tác quốc tế. Sau đó là đến các thiệt hại ở trên đất liền. Kinh nghiệm các bước lùi trong hai năm 2017 – 2018 đã cho thấy, VN càng nhân nhượng, TQ càng lấn tới.
Cướp giật BĐ và thôn tính VN, đó là chủ trương xuyên suốt của dàn lãnh đạo Bắc Kinh hiện nay. Và hệ luỵ của chính sách bành trướng này là mức độ căng thẳng trong xã hội VN ngày càng tăng. Đặc biệt là căng thẳng giữa người dân và chính quyền trong giao thiệp với TQ. Hẳn nhiên là người dân muốn đảng và nhà nước nhân dịp này hãy “giãn Trung” ra để rồi đây, có thể “thoát Trung” theo cách nào đó.
Người dân còn muốn phế bỏ “chính sách ba không”, chính thức công khai quan hệ đối tác chiến lược với Hoa Kỳ để đối trọng với “bạn vàng” Bắc Kinh luôn ức hiếp VN trên nhiều phương diện. Tuy nhiên, đảng và nhà nước VN vẫn muốn giữ quan hệ Việt – Trung trong khuôn khổ nội bộ như giữa hai quốc gia toàn trị, cùng thể chế và cùng “chia sẻ vận mệnh chung” (theo cách nói của TQ).
Nhưng nếu mất Tư Chính thì chưa ai dự đoán trước được “nồi xup-de” nói trên sẽ phát nổ theo hướng nào. Không loại trừ là cả hai, nghĩa là mũi dùi dư luận sẽ vừa thúc vào những kẻ cướp nước, nhưng đồng thời cũng không ngần ngại xỉa cả vào những kẻ sẽ được cho là toa rập với Bắc Kinh, gây nên thảm hoạ “Bắc thuộc lần thứ ba” như cố Ngoại trưởng Nguyễn Cơ Thạch đã từng cảnh báo[3]!
[1] http://www.baoquocdan.org/2019/08/nha-tho-tran-ang-khoa-hui-tau-can-benh.html
[2] https://www.voatiengviet.com/a/gs-carl-thayer-my-se-khong-can-thiep-vu-bai-tu-chinh/5029675.html
[3] https://www.facebook.com/ThongTinTuDo/posts/384365231685418/
* Bài viết không thể hiện quan điểm của Đài Á Châu Tự Do
https://www.rfa.org/vietnamese/news/blog/will-china-set-up-bot-in-vanguard-bank-08212019104316.html

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.