Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Cấp phó của ông Guaido bị bắt và 'lôi đi' bằng xe tải

Thursday, May 9, 2019 6:18:00 PM // ,


BBC
9 tháng 5 2019

Venezuela Bản quyền hình ảnh Reuters
Image caption Ông Guaido cho hay cấp phó của ông bị bắt và 'lôi đi' bằng xe tải
Lãnh đạo phe đối lập Venezuela, ông Juan Guaido hôm 8/5 cho hay nhân viên tình báo đã bắt giữ cấp phó của ông, theo Reuters.
Đây được coi là vụ bắt giữ một nhà lập pháp đầu tiên kể từ khi ông Guaido cố gắng châm ngòi một cuộc nổi dậy quân sự vào tuần trước để hạ bệ chính phủ ông Nicolas Maduro.
Ông Edgar Zambrano, phó chủ tịch Quốc hội do phe đối lập kiểm soát, viết trên Twitter rằng các đặc vụ từ cơ quan tình báo SEBIN sử dụng một chiếc xe tải kéo để lôi xe của ông đi trong khi ông đang ở trong xe, để buộc ông đến một trong những căn cứ của họ ở Venezuela.
Vào thứ Ba 7/5, Quốc hội lập hiến ủng hộ ông Maduro đã đồng ý tước quyền miễn trừ nghị viện của ông Zambrano và sáu nhà lập pháp khác, nhằm cho phép truy tố họ trong tương lai.
Tòa án Tối cao trước đó đã buộc tội các nhà lập pháp âm mưu nổi loạn và phản quốc, và vào thứ Tư đã buộc tội ba nhà lập pháp khác của phe đối lập với cùng một tội danh.
Phe đối lập nói rằng ông Maduro biến tòa án thành phe ủng hộ ông ta, và không công nhận tính hợp pháp của tòa án này, trong khi chính phủ Hoa Kỳ trong tuần này đe dọa sẽ trừng phạt tất cả các thành viên Tòa án Tối cao Venezuela.
Nỗ lực nổi dậy tuần trước của ông Guaido không thể lật đổ được ông Maduro. Ông Maduro đã tuyên bố sự kiện này là một âm mưu đảo chính.
"Một trong những kẻ chủ mưu của cuộc đảo chính vừa bị bắt giữ," ông Diosdado Cabello, Chủ tịch Quốc hội lập hiến, phát biểu trên truyền hình Venezuela. "Họ sẽ phải trả giá trước tòa án cho cuộc đảo chính thất bại này," ông nói.
Ông Zambrano viết trên Twitter rằng các đặc vụ SEBIN đã bao vây xe của ông tại trụ sở của đảng Hành động Dân chủ ở quận La Florida ở Caracas.
Venezuela Bản quyền hình ảnh Reuters
Image caption Ông Juan Guaidó trong cuộc biểu tình tại Caracas hôm 1/5
"Chúng tôi rất bất ngờ về SEBIN, và sau khi không cho chúng tôi rời khỏi xe của mình, họ dùng một chiếc xe tải kéo để buộc chúng tôi đến (trụ sở SEBIN) Helicoide," ông nói. Hiện vẫn chưa rõ có phải ông Zambrano đã ở Helicoide.
"Chính quyền của ông Maduro đã bắt cóc phó tổng thống đầu tiên," ông Guaido viết trên Twitter.
Ông Guaido hồi tháng Giêng đã viện dẫn hiến pháp để tự xưng là tổng thống lâm thời, tố cáo ông Maduro vi phạm luật pháp sau khi giàn xếp để đảm bảo tái đắc cử năm 2018 trong một cuộc bỏ phiếu bị xem là gian lận. Dưới thời ông Maduro, nền kinh tế Venezuela sụp đổ, buộc hơn 3 triệu người Venezuela phải di cư.
Quốc hội lập hiến đã bãi bỏ quyền miễn trừ nghị viện của ông Guaido vào đầu tháng Tư, nhưng chính quyền ông Maduro đã không cố gắng bắt giữ ông, dù tuyên bố rằng ông sẽ phải 'đối mặt với công lý'. Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa sẽ có đòn đáp trả thích đáng nếu chính phủ Maduro dám giam giữ Guaido.
Bộ Tài chính Hoa Kỳ áp lệnh trừng phạt vào năm 2017 đối với ông Moreno, chánh án Tòa án Tối cao Venezuela và bảy thẩm phán khác do đã 'chiếm quyền Quốc hội'.
Phó Tổng thống Hoa Kỳ Mike Pence cho biết hôm thứ Ba 8/5 rằng chính quyền Trump sẽ sớm trừng phạt 25 thành viên còn lại của tòa án. Ông Pence cũng cho hay Hoa Kỳ đang dỡ bỏ các lệnh trừng phạt kinh tế đối với một cựu tướng Venezuela, người đã chống lại ông Maduro để khuyến khích các đồng minh khác của ông Maduro làm theo.
Người đứng đầu Tổ chức các quốc gia châu Mỹ (OAS), ông Luis Almagro, nói: "Chúng tôi yêu cầu SEBIN chấm dứt đe dọa, tôn trọng quyền miễn trừ nghị viện của các nhà lập pháp, và ngay lập tức thả ông Edgar Zambrano."

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.