Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Mark Zuckerberg mất 8,7 tỉ USD trong danh sách tỉ phú

Tuesday, March 5, 2019 2:37:00 PM // ,

BBC
03/04/2019


tỷ phú và nhà đồng sáng lập Mark Zuckerberg Bản quyền hình ảnh Getty Images
Image caption Giá cổ phiếu sụt giảm do Facebook gặp sóng gió về vụ 'bảo mật dữ liệu'
Tài sản của nhà đồng sáng lập Facebook Mark Zuckerberg đã giảm 8,7 tỷ đô la trong năm qua, theo danh sách các tỷ phú mới nhất do Forbes tâp hợp và công bố hôm 05/3/2019.
Cổ phiếu của Zuckerberg tại Facebook có lúc đã mất một phần ba giá trị khi công ty này phải vật lộn tranh đấu với các vụ bê bối về quyền riêng tư.
Tổng giá trị ròng khi kết hợp tất cả tỷ phú trong danh sách năm nay của Forbes cũng giảm từ 9,1 nghìn tỷ đô la xuống còn 8,7 nghìn tỷ đô la.
Nhưng Jeff Bezos, người sáng lập Amazon vẫn giữ vị trí hàng đầu khi tăng giá trị tài sản ròng lên 131 tỷ đô la, tăng 19 tỷ đô la so với năm 2018.
Giá cổ phiếu của Amazon thuận lợi cho số dư ngân hàng của ông Bezos và khoảng cách giữa ông và tỷ phú số hai, Bill Gates, rộng hơn một chút, mặc dù tài sản của ông Gates đã tăng lên 96,5 tỷ đô la từ 90 tỷ đô la năm ngoái.
Theo Forbes, số lượng tỷ phú cũng sút giảm - với 2.153 tỷ phú trong danh sách năm 2019, so với 2.208 năm 2018. Điều này, một phần, giải thích tại sao giá trị ròng trung bình của các tỷ phú là 4 tỷ đô la, giảm từ 4,1 tỷ đô la. Forbes cũng phát hiện ra rằng 994 người trong số tỷ phú khá giả hơn một năm trước.

Việt Nam

Cũng theo Forbes, năm nay Việt Nam có 5 tỉ phú với hai người mới là ông Nguyễn Đăng Quang - chủ tịch Masan Group (1,3 tỉ USD) và ông Hồ Hùng Anh - chủ tịch Techcombank (1,7 tỉ USD).
Ba gương mặt khác trong danh sách là ông Phạm Nhật Vượng - chủ tịch tập đoàn Vingroup (6,6 tỉ đôla); bà Nguyễn Thị Phương Thảo - sáng lập và chủ tịch Sovico Holding đồng thời là cổ đông lớn của VietJet và HDBank (2,3 tỉ USD); và ông Trần Bá Dương - chủ tịch Thaco (1,7 tỉ USD).
Ông Trần Đình Long có mặt trong danh sách năm 2018 nhưng không xuất hiện trong danh sách năm nay vì tài sản giảm tại thời điểm trung tuần tháng 2 chốt danh sách.
Nhưng theo dữ liệu thời gian thực của Forbes, tài sản của ông Long hiện đạt một tỉ đôla Mỹ.

Forbes Bản quyền hình ảnh Forbes/BBC
Image caption Mười tỷ phú hàng đầu theo xếp hạng của Forbes

'Tỷ phú nữ tự lập còn ít'

Có 52 công dân Anh trong danh sách. Đứng đầu là anh em nhà Hinduja, Srichand và Gopichand, người điều khiển tập đoàn Hinduja, với tài sản ròng trị giá 16,9 tỷ đô la.
Đằng sau họ, được xếp hạng là cá nhân độc thân giàu có nhất ở Anh, là James Ratcliffe, người sáng lập tập đoàn hóa học Ineos, và trị giá 12,1 tỷ đô la.
Trong số tất cả các tỷ phú trong danh sách chỉ có 252 là phụ nữ và người phụ nữ tự lập giàu nhất là trùm bất động sản Wu Yajun của Trung Quốc, có trị giá ước tính 9,4 tỷ đô la. Số phụ nữ tự lập đạt con số 72 lần đầu tiên, tăng so với 56 của năm trước.

Kylie Jenner Bản quyền hình ảnh Getty Images
Image caption Kylie Jenner là nữ tỷ phú tự lập trẻ nhất trong lịch sử
Tuy nhiên, tỷ phú trẻ nhất trong tất cả là một phụ nữ - Kylie Jenner, tuổi 21. Cô Jenner sở hữu 100% Kylie Cosmetics, doanh nghiệp làm đẹp có ba năm tuổi đã tạo ra doanh thu ước tính 360 triệu đô la vào năm ngoái.
Một người mới khác là Safra Catz, giám đốc điều hành của công ty phần mềm Oracle, theo Forbes, vị này kiếm được mức lương 41 triệu đô la và được xếp hạng là một trong những nữ giám đốc điều hành được trả lương cao nhất thế giới.
Mỹ có 607 tỷ phú, nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào khác.
Trung Quốc có số lượng lớn hàng thứ hai tiếp theo Mỹ với 324 người.
Nhưng danh sách các tỷ phú Trung Quốc đã chứng kiến một số thay đổi lớn - nước này có 44 người mới vào danh sách tỷ phú thế giới trong khi 102 người đã rớt khỏi.
Đồng euro yếu đi đã không thuận lợi cho các tỷ phú châu Âu, với thành tích bị nghèo đi với chỉ có hai người đứng trong nhóm 20 người giàu nhất: Bernard Arnault (xếp thứ 4) là giám đốc điều hành của công ty hàng xa xỉ Pháp LVMH và Amancio Ortega (xếp thứ 6) , người thành lập tập đoàn bán lẻ Inditex sở hữu các thương hiệu như Zara.
Forbes cho biết, 247 người nằm trong danh sách tỷ phú năm ngoái đã bị rớt. Trong số đó có Domenico Dolce và Stefano Gabbana, nhà thiết kế thời trang và đồng sáng lập của Dolce & Gabbana.
Chủ tịch tập đoàn của công ty quản lý chuỗi cung ứng Li & Fung, Victor Fung, cũng không còn được Forbes xếp vào vị trí tỷ phú, sau khi đã nằm trong danh sách trong 18 năm liên tiếp.

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.