Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Ký Thiệt: Một tuần lắm chuyện…

Sunday, March 10, 2019 6:24:00 PM // ,

8/3/2019
Ngày thứ Hai, 25.2.2019, Tổng thống Trump rời Tòa Bạch Ốc, cùng đoàn tùy tùng lên đường sang Hà-nội, Việt Nam, trên chiếc “Air Force One”, mệnh danh “Tòa Bạch Ốc trên không”, để họp thượng đỉnh tay đôi với Chủ tịch Cộng sản Bắc Hàn Kim Jong-un.
Sau cuộc họp lần thứ nhất vào tháng 6 năm ngoái tại Singapore, đây là cuộc họp rất quan trọng thứ hai giữa hai người mà kết quả có thể làm thay đổi tình hình không phải chỉ với hai bên liên hệ, hay với những nước trong Vùng Đông Bắc Á Châu mà còn quan trọng với hòa bình thế giới. Vì vậy, ba ngàn nhà báo từ 40 nước đã có mặt tại Hà-nội để tường trình mọi biến chuyển bằng phương tiện nhanh nhất đến mọi nơi trên hành tinh này đang chờ đợi một tin có thể đem lại tiếng thở “phào” nhẹ nhõm cho mọi người.
Image result for WAPO & other Papers in DC
Nhưng, lạ thay, tại Washingon, thủ đô Hoa Kỳ, thì lại khác. Truyền thông, báo chí có vẻ lơ là, không coi biến cố này là quan trọng, chỉ loan tin qua loa, hay bình luận tiêu cực, thậm chí tấn công ông Trump, thay vì phải hậu thuẫn tổng thống của mình. Thử liếc qua vài hàng “tít”: “Trump, Kim và thượng đỉnh Hà-nội – quá lắm, một ảo ảnh hòa bình” (Trump, Kim Hanoi summit- at best, a peace mirage) trên tờ The Los Angekes Times, “Kim Jong-un và một vụ va chạm văn hóa với đoàn báo chí Tòa Bạch Ốc (Kim Jong-un and a culture clash with the White House Press Corps) trnhật báo The Washington Post, “Cuộc họp thượng đỉnh ở Hà-nội của Trump với một khởi đầu gập ghềnh ngay trước khi ông ta tới (Trump’s Hanoi summit off to arough start even before his arrival) của Bloomberg News.
Trong khi đó truyền thông dòng chính (TTDC) và thiên tả Mỹ dành rất nhiều thời lượng trên truyền hình truyền thanh và trang báo cho những tin tức, bình luận thiên lệch về những chuyện bất lợi cho ông Trump, dù là những tin tức đã cũ và ác ý.
Ngày thứ Ba, 26.2.2019, Hạ Viện Hoa Kỳ đã đảo ngược tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia của TT Trump trong một cuộc bỏ phiếu 245-182 mà phe Dân Chủ nói rằng không gì khác hơn là sự đứng lên chống lại hành động chuyên chế.
Tuy nhiên, chiến thắng này chắc sẽ không sống lâu vì còn cần sự chấp thuận của Thượng viện mà Dân biểu Steve Scalise, lãnh tụ khối thiểu số tại Hạ Viện, người kiểm phiếu của phe Cộng Hòa, nói rằng: “Tuyên bố tình trạng khẩn cấp sẽ được giữ nguyên. Cuối cùng, chúng tôi sẽ đứng với tổng thống để  bảo đảm an ninh ở biên giới và chống lại cuộc khủng hoảng quốc gia này đang gây tổn thất nhân mạng mỗi ngày.”
Tuyên bố tình trạng khẩn cấp của ông Trump cuối cùng chắc rồi cũng đứng vững nhưng sẽ không dễ dàng. Thượng Viện sẽ bỏ phiếu về quyết nghị của Hạ Viện vào đầu tháng 5. Nhiều nghị sĩ Cộng Hòa đã tuyên bố sẽ bỏ phiếu theo phe Dân Chủ chống lại quyết định của TT Trump, nhưng không phải để bảo vệ hiến pháp mà là, theo họ, tình trạng khủng hoảng ở biên giới chưa tới mức để ban bố khẩn cấp quốc gia.
Phó Tổng thống Mike Pence đã tới họp với các nghị sĩ Cộng Hòa tại Thượng viện để giới hạn số nghị sĩ “xé rào”. Trong cuộc bỏ phiếu tại Hạ Viện, 13 dân biểu Cộng Hòa đã “đào ngũ”, bỏ phiếu theo phe Dân Chủ, chống lại ông Trump. Nhưng, nếu ông Trump sử dụng quyền phủ quyết thì Hạ Viện phải cần 53 phiếu Cộng Hòa mới đủ đa số hai phần ba để đảo ngược phủ quyết của tổng thống. Chuyện khó tưởng tượng.
Ngày thứ Tư, 27.2.2019, Michael Cohen, cựu luật sư thân tín của ông Trump, ra điều trần trước Ủy ban Chính quyền và Giám sát Hạ Viện về những hành vi của ông Trump trong quá khứ được cho là đã khiến Cohen bị kết tội khai gian trước Quốc Hội và lãnh án tù ba năm bắt đầu từ tháng 5 tới đây.
Image result for Michael Cohen
Phe Dân Chủ tại Hạ Viện đã gọi Cohen tới điều trần công khai trong ba ngày  và dùng những lời khai này để có thể luận tội TT Trump. Trong mười năm làm luật sư thân tín của ông Trump, Cohen được coi là “kẻ sửa chữa” (the fixer) những sai trái của ông Trump. Cohen đã bị tham vấn viên đặc biệt Rober Mueller điều tra và đã nhận tội “khai gian” để được giảm án, đồng thời hợp tác với công tố “khai sự thật” về người thân chủ cũ.
Trong khi TT Trump và đoàn tùy tùng bay nửa vòng trái đất để tới Việt Nam, tham dự một cuộc họp thượng đỉnh quan trọng với kẻ nắm quyền một nước thù địch thì ở nhà, Hạ Viện, do đảng Dân Chủ kiểm soát, đã mở diễn đàn cho một kẻ bị kết tội nói dối, khai gian, với sự khuyến  khích của các dân biểu đảng Dân Chủ, mạt sát ông tổng thống bằng những lời lẽ nặng nề nhất, xấu xa nhất, được tất cả các đài truyền hình trực tiếp đưa tới từng gia đình người Mỹ trong suốt ba ngày.
Cohen vạch ra từng chi tiết về một cuộc đời mà y nói là với những mánh lới dơ bẩn và tội ác mà y đã thi hành theo lệnh của người chủ cũ, trong đó có khai gian với Quốc Hội, lừa gạt giới tiểu thương, và trả tiền bất hợp pháp cho một diễn viên phim “ếch” và nói dối với đệ nhất phu nhân Melania về chuyện đó.
Cohen nói rằng y biết ông tổng thống rõ hơn tất cả những người khác và dân Mỹ sẽ ghê tởm. Y nói:
“Ông ta có cái tốt và cái xấu, như tất cả mọi người chúng ta. Nhưng cái xấu quá nhiều đã lấn áp cái tốt, và khi làm tổng thống, ông ta đã trở nên cái phiên bản xấu nhất của chính ông ta.
“Ông ta có thể làm như là tử tế, nhưng ông ta không tử tế. Ông ta có thể có những hành động quảng đại, nhưng ông ta không quảng đại. Ông ta có thể làm như trung thành, nhưng ông ta có bản chất không trung thành.”
Các dân biểu Cộng Hòa đã tấn công sự khả tín của Cohen. Họ mô tả y như bị bỏ rơi khi y không được giao cho chức vụ gì tại Tòa Bạch Ốc sau khi ông Trump đắc cử năm 2016 và họ đã liên tiếp vạch ra rằng y đã nhận tội nói dối Quốc Hội, và các tội khác.
Có lúc, Cohen thú nhận đã nói dối trong quá khứ, nhưng sự nói dối ấy không làm y trở thành… một tên nói dối (!)
Từ Việt Nam, ông Trump đã phổ biến một cái tweet nói rằng kẻ đã phục vụ ông với tư cách là luật sư của ông trong mười năm đang nói dối để được giảm án tù. Ông Trump viết thêm: “Anh ta cũng có những thân chủ khác nữa. Anh ta vừa mới bị Tòa Tối Cao New York rút bằng hành nghề vì nói dối và gian lận. Anh ta đã làm những điều xấu xa không liên hệ gì tới Trump.”
Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, Quốc Hội có một nhân chứng vừa bị kết án về tội nói dối trước Quốc Hội lại tức thì được gọi trở lại để cung khai trước Quốc Hội! Mục đích cuộc điều trần này ai cũng thấy rõ là Hạ Viện muốn mở một mặt trận mới để tấn công ông tổng thống khi cuộc điều tra kéo dài hai năm của tham vấn đặc biệt Robert Mueller sắp phải hạ màn mà không tìm được bằng chứng nào về chuyện ông Trump thông đồng với Nga trong cuộc bầu cử năm 2016.
Nhưng cuộc điều trần của Cohen cũng chỉ là màn xiếc vô bổ vì trước sự mong đợi phe Dân Chủ, Cohen đã khai rằng y không có bằng chứng về việc ông Trump thông đồng với người Nga. Y nói: “Tôi muốn nói rõ, tôi không có bằng chứng nào về chuyện đó”.
Image result for Summit Trump Kim in Hanoi ended
Ngày thứ Năm, 28.2.2019.- Cuộc họp thượng đỉnh Trump-Kim tại Hà-nội đã đột ngột hạ màn sau khi…khai mạc. Lý do: Cậu Ủn đã đòi hỏi tất cả trừng phạt quốc tế về kinh tế phải được giải tỏa trước khi Bắc Hàn đồng ý dẹp bỏ các chương trình chế tạo bom nguyên tử và hỏa tiễn.
“Lãnh tụ kính yêu” non trẻ (35 tuổi) của cộng sản Bắc Hàn đã muốn… chơi cha với ông tổng thống Mỹ đáng tuổi cha của cậu, một con cáo già trên thương trường thế giới và bậc thầy về nghệ thuật trả giá mà đứng dậy, bỏ ra về là một chiến thuật thượng thừa.
Trong cuộc họp báo bỏ túi hai giờ sau, ông Trump cho biết ông đã bác bỏ một bản thỏa hiệp khiêm nhường hơn “đã sẵn sàng để ký”, một buổi lễ ký kết và yến tiệc ăn mừng vào buổi trưa nằm trong thời khóa biểu của hai lãnh tụ nhưng đã mau chóng bị hủy bỏ. Ông giải thích: “Tôi muốn làm đúng hơn là làm nhanh…Về căn bản, họ muốn những chế tài được giải tỏa hoàn toàn và chúng ta không thể làm điều đó.”
Trên đường bay từ Hà-nội đi Philippines hôm thứ Năm, Ngoại trưởng Mike Pompeo nói với các ký giả: “Chúng ta đã đạt được vài tiến bộ, nhưng đã không đạt được tới xa hơn như chúng ta đã hy vọng.”
Về phía cộng sản Bắc Hàn, có dấu hiệu cho thấy những khó khăn trên con đường phía trước. Trong khi phái đoàn Hoa Kỳ đã lên chiếc “Air Force One” trên đường trở về Mỹ, Ngoại trưởng Bắc Hàn Ri Yong-ho nhấn mạnh rằng họ chỉ đòi hỏi nới lỏng một phần chế tài để đổi lấy việc đóng cửa trung tâm nguyên tử ở Yongbyon. Ông ta nói Bắc Hàn cũng sẵn sàng đề nghị một bản văn đình chỉ vĩnh viễn chương trình thí nghiệm vũ khí nguyên tử và hỏa tiễn liên lục địa, và rằng Washington bỏ phí một cơ hội “sẽ không tới một lần nữa”.
Thế này là thế nào?
Chẳng lẽ ông Trump đã già nên nghễnh ngãng nghe lầm? Nhưng, lịch sử đã chứng minh nói chuyện với cộng sản là việc không dễ tí nào, và cộng sản sẵn sàng xé bỏ những gì họ đã ký. Ai muốn bằng chứng, xin xem số phận của Hiệp Định Genève 1954 và Hiệp Định Paris 1973 về chiến tranh và hòa bình ở Việt Nam.
Kết thúc bất ngờ của thượng đỉnh Trump- Kim kỳ hai đã làm nhiều người ngạc nhiên, vì trong bữa ăn thân mật tối thứ tư ông Trump nói “very good” khi được hỏi về cuộc tiếp xúc đầu tiên, nhưng sáng thứ năm thì tan vỡ đã xảy ra nhanh không ai ngờ.
Image result for sen chuck schumer
Một ngạc nhiên khác nữa là Nghị sĩ Charles E. Schumer, lãnh tụ khối thiểu số tại Thượng Viện, kẻ thường gay gắt chỉ trích ông Trump, lần này lại khen ông tổng thống đã làm một việc đúng là bước ra ngoài và không ký một cái “deal tệ hại để được chụp ảnh.” Và, được lãnh Giải Nobel Hòa Bình 2019  nữa chứ! Và, thêm phiếu trong kỳ bầu cử năm 2020! Phải chăng đó mới là lý do thực sự khiến ông Schumer vui mừng và khen ông Trump khi thượng đỉnh tan vỡ. Và, cũng vì vậy mà Dân biểu Nancy Pelosi, tân chủ tịch Hạ Viện, cũng khen ông tổng thống vì đã…thất bại, không thuyết phục được cậu Ủn!
Ngày thứ Sáu, 1.3.2019 và thứ Bảy, 2.3.2019.- CPAC và sự trỗi dậy của chủ nghĩa xã hội. Tại cuộc hội thảo CPAC (Conservative Political Action Conference) 2019, những người hoạt động chính trị với khuynh hướng bảo thủ đã đặt trọng tâm vào kế hoạch của Tổng thống Trump để dán nhãn hiệu chủ nghĩa xã hội cho những đảng viên Dân Chủ trong cuộc bầu cử tổng thống vào năm 2020, mà chặn đứng kế sách của Nghị sĩ Bernard Sanders và Dân biểu Alexandria Ocasio-Cortez là ưu tiên cao nhất.
Một diễn giả đã nói với những người tham dự rằng “Lục Tân Sách” (Green New Deal) của Ocasio-Cortez có nghĩa là sẽ không có “hamburger” ăn nữa vì hơi trong bụng những con bò nâng cao mức khí “methane”, một loại khí độc gây ô nhiễm (geenhouse gas) nên nghề nuôi bò sẽ bị cấm. Sebastian Gorka, nguyên phụ tá của Tổng thống Trump, nói: “Đây là điều mà Stalin mơ ước nhưng đã không bao giờ đạt được”.
Phái đoàn của Tòa Bạch Ốc cho biết sự quan tâm nhất của họ là những người Dân Chủ sẽ làm gì với nền kinh tế, nếu mọi người đều được chữa bệnh miễn phí, đại học miễn học phí và nhà giữ trẻ cũng … nhà nước lo.
Image result for trump with CPAC
Ngày thứ ba của cuộc hội thảo, 2.3.2019, Tổng thống Trump đã nói trong hai tiếng đồng hồ trước hàng ngàn người bảo thủ hoạt động chính trị. Ông bảo rằng ông là thành trì của họ chống lại làn sóng xã hội chủ nghĩa đang nổi lên trong đảng Dân Chủ, ông đã tự xét về cuộc điều đình lươn lẹo với cộng sản Bắc Hàn, ông đã loan báo sẽ k‎ý sắc lệnh hành chánh về tự do ngôn luận tại các khuôn viên đại học, và đã nói thoáng qua về sự tức giận mới trong các nỗ lực để điều tra ông, kể cả dùng những lời lẽ thô bỉ.
Nhưng, gần hết bài nói của ông Trump đã được dành cho những chiến thắng trong hai năm đầu nhiệm kỳ của ông, về kinh tế và sự thành công trong việc tiến cử các thẩm phán, và đã vạch ra sự tương phản với nơi mà những người Dân Chủ muốn tới. Ông nói: “Họ chủ trương bỏ ngỏ biên giới, chủ nghĩa xã hội và phá thai muộn kỳ cực đoan”.
Ông tỏ ra lạc quan: “Chúng ta hy vọng sẽ ở đây thêm sáu năm nữa. Chúng ta tin ở Giấc mơ Mỹ, không tin ở ác mộng xã hội chủ nghĩa”.
Những người hoạt động chính trị tại CPAC rất ít nghi ngờ về người sẽ thắng cử vào năm 2020, khi đối thủ của người ấy là một kẻ say mê chủ nghĩa xã hội.
Ký Thiệt, 6-3-2019

https://baotgm.net/ky-thiet-mot-tuan-lam-chuyenKý Thiệt: Một tuần lắm chuyện…/

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.