Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Ký‎ Thiệt: Canh bạc chính trị

Saturday, March 16, 2019 6:36:00 PM // ,

15/03/2019


Với những cuộc điều tra nhắm vào ông từ hai năm nay không dứt, Tổng thống Trump có vẻ mất kiên nhẫn nên ngày 5 tháng 3 vừa qua ông đã lên tiếng than phiền và chỉ trích các dân biểu đảng Dân Chủ tại Hạ Viện chỉ muốn “play games” mà không làm nhiệm vụ lập pháp như hiến pháp quy định. Ông Trump cũng châm biếm phe Dân Chủ khi họ bảo rằng họ có thể vừa đi bộ vừa nhai “gum” cùng một lúc! (Làm dân biểu sướng nhỉ, vừa lương lớn vừa nhàn và không có trách nhiệm gì cả, như vừa nhai kẹo cao-su vừa tản bộ trong công viên thành phố!)

Image result for trump

Trong một cuộc họp tại Tòa Bạch Ốc, ông tổng thống nói: “Thay vì xây dựng cơ sở hạ tầng, thay vì giải quyết vấn đề chăm sóc sức khỏe của người dân, thay vì làm rất nhiều việc mà họ nên làm, họ chỉ muốn chơi bài.”

Câu trên đây của ông Trump được coi như gián tiếp trả lời cho việc Dân biểu Jerrold Nadler, chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ Viện, trước đó một ngày đã tống đạt 81 bức thư tới cho những người thân cận với ông Trump để đòi hỏi những hồ sơ, tài liệu được cho là cần cho việc điều tra mà ông Trump nói rằng đã dí mũi vào chính phủ của ông, vào việc kinh doanh của ông và thân nhân trong gia đình ông để làm hại cho nhiệm kỳ tổng thống của ông, khi Image result for Rep. Nadlercuộc bầu cử năm 2020 đang tới gần.

Ngoài đòi hỏi của ông Nadler, các dân biểu của đảng Dân Chủ trong các ban tình báo, giám sát và ngoại giao Hạ Viện cũng muốn Bạch Cung cho họ thẩm vấn các thông dịch viên có tham dự các cuộc họp giữa ông Trump và tổng thống Nga Putin, hay bất cứ người nào đã thuyết trình về những cuộc gặp gỡ đó.

Dân biểu Elijah Cummings, chủ tịch Ủy ban Giám sát, cũng chỉ trích Tòa Bạch Ốc đã làm ngơ văn thư của ủy ban yêu cầu thông tri các hồ sơ liên quan đến việc được cho là lạm dụng trong thủ tục để thông qua an ninh cho Jared Kushner, người con rể của tổng thống. Ông ta cũng ám chỉ trát đòi sẽ được gửi tiếp theo tới Tòa Bạch Ốc. Ông ta nói: “Việc này là một khác biệt  then chốt giữa một tổng thống hành xử thẩm quyền hiến định với một tổng thống dẫm chân lên các giới chức chuyên nghiệp và các cố vấn cao cấp nhất của ông ta vì lợi ích của các thân nhân trong gia đình ông và rồi che đậy hành động ấy với nhân dân Mỹ.”

Việc lời qua tiếng lại tới lui này đang tạo ra những căng thẳng sục sôi giữa ông Trump và các đối thủ của ông trong đảng Dân Chủ. Ông nói: “Họ đã không chịu đựng được sự thất cử vào năm 2016. Họ vẫn còn tức giận. Họ đã không thể chấp nhận và làm quen với sư thực là tôi đã thắng tại nhiều tiểu bang nơi đảng Cộng Hòa đã không thắng được trong một thời gian dài trước đây”.

Tòa Bạch Ốc đang tranh cãi với phe đảng Dân Chủ về đòi hỏi của Dân biểu Cummings liên quan tới Kushner. Pat Cipollonone, tham vấn tại Tòa Bạch Ốc, than phiền ủy ban của Hạ Viện đã không hợp l‎ý và cực đoan. Ông ta viết cho Cummings lá thư với nội dung như sau: “Dù chúng tôi đã chuẩn bị để tiếp tục điều đình với thiện chí, nhưng ủy ban đã đơn phương quyết định mà không đưa ra bất cứ một đề nghị hòa giải nào để rồi than phiền rằng Tòa Bạch Ốc đã từ chối chuyển giao mọi thứ mà ủy ban tìm kiếm không hợp lý. Những hành động này cho thấy Ủy ban không quan tâm tới việc giám sát hợp lý, nhưng là để tìm những tin tức mà Ủy ban biết là không phù hợp với luật pháp hiện hành.”

Image result for cummings congress

Dân biểu Cummings nói rằng tranh luận của Tòa Bạch Ốc là “thách thức sự phân quyền quy định trong hiến pháp, đã có từ nhiều thập niên trước với ủy ban này, và là sự hiển nhiên bình thường.”

Thật ra, 81 bức thư đã chỉ được Ủy ban Tư pháp và Giám sát Hạ viện gửi đi sau khi cuộc điều trần, hay cung khai, của Michael Cohen, cựu luật sư của ông Trump, trước các ủy ban này đã tỏ ra vô dụng và vô ích. Cohen đã không cung cấp được cho phe Dân Chủ điều mà họ kỳ vọng để có thể “đàn hặc”, hay luận tội, TT Trump: Bằng chứng của sự “thông đồng” với người Nga trong cuộc bầu cử năm 2016, điều mà tham vấn đặc biệt Robert Mueller đã điều tra sâu rộng suốt hai năm trời, tay không vẫn hoàn tay không, ngoài việc đưa vài kẻ vào tù vì “vạ lây”, trong đó có Cohen.

Trường hợp Michael Cohen còn tệ hại và bẽ bàng hơn nữa. Y đã nhận tội nói dối trước Hạ viện và bị phạt ba năm tù, rồi lại được chính Hạ viện gọi ra “điều trần” để moi thêm những lời khai dối trá và có thể lại bị kết tội nói dối trước Quốc Hội lần nữa và thêm án tù!

Số là trong một buổi cung khai có giơ tay thề nói thật, không nói dối, mới đây trước Ủy ban Giám sát Hạ viện, Cohen khai rằng y không bao giờ xin, và sẽ không nhận, một sự ân xá từ ông Trump. Nhưng, Lanny Davis, luật sư của Luật sư Cohen lại nói rằng Cohen đã chỉ dẫn luật sư của mình thăm dò để xin TT Trump ân xá với Rudy Giuliani và những người khác trong nhóm luật gia của ông Trump.

Ông Davis viết trong một bản văn tuyên bố rằng thân chủ của ông đã “bỏ ngỏ sự ‘mơ tưởng hão huyền’ về khả năng có một vụ ân xá được các đại diện của ông Trump nói trong chỗ riêng tư hay trong giới truyền thông” nhiều tháng sau khi FBI bố ráp nhà riêng, văn phòng và phòng khách sạn của Cohen vào tháng 4 năm 2018.

Vấn đề ân xá hay không ân xá của Cohen được đặt ra đã làm phe Dân Chủ không vui khi vừa khởi đầu những cuộc điều tra rộng lớn nhắm vào những hành vi chính trị và đời tư của ông Trump.

Trong một bản tuyên bố, Rudy Giuliani, luật sư của ông Trump, gọi Cohen là một “kẻ nói dối hàng loạt” (a serial liar). Và, ông ta viết như sau: “Hy vọng Quốc hội và Bộ Tư pháp cảm thấy bị xỉ nhục trước sự bất kính của Cohen đối với họ bằng việc nói dối liên tục sau khi đã thề sẽ nói sự thật”.

Phe Dân Chủ có vẻ thất vọng và nao núng sau ba ngày trình diễn tệ hại của Michael Kohen nên Ủy ban Tư pháp đã thuê hai cố vấn pháp luật Norman Eisen và Barry H. Berke để giúp ủy ban đẩy mạnh cuộc điều tra.

Image result for michael cohen

Eisen là một luật sư của Tòa Bạch Ốc dưới thời TT Obama, và Berne là kẻ đã nhiều năm đóng góp tiền bạc cho phe Dân Chủ và là một luật sư chuyên biện hộ cho các giới chức hành chánh phạm tội. Cả hai đều cộng tác với CREW (Citizens for Responsibility and Ethics in Washington).

Ngay từ tháng đầu tiên nhiệm kỳ tổng thống của ông Trump, CREW đã tung ra hàng loạt vụ kiện nhắm vào ông. Năm 2017, kiện ông Trump vi phạm Hiến pháp vì các khách sạn của ông ta tiếp nhận những viên chức chánh quyền ngoại quốc.

Cặp Eisen-Berne nối tiếp nhau viết những bài tấn công ông Trump về chuyện can thiệp của người Nga vào cuộc bầu cử. Với Eisen-Berne, bất cứ cuộc tiếp xúc về kinh doanh nào với người Nga cũng có thể là bằng chứng của sự thông đồng. Eisen-Berne viết: “Thêm vào khối lượng những cuộc tiếp xúc khác về chính trị và thương mại giữa những người cộng tác với Trump và những đại diện của Nga mà chúng ta đã biết, sự phát hiện tài liệu sẽ đẩy mạnh cuộc điều tra về sự thông đồng”.

Những người ủng hộ ông Trump nói rằng, qua “Trump Organization”, ông Trump đã tham dự vào những vụ mở mang đất đai ở ngoại quốc trong nhiều thập niên. Ông ta đã thương lượng với thương gia nhiều nước, trong số đó có vài người Nga. Dù ông ấy có xét tới vài dự án ở Nga, đáng chú ý‎ nhất là dự án cho hai năm 2015-2016 để xây dựng một tòa “Trump Tower” ở Mạc-Tư-Khoa, nhưng không hề hoàn tất một vụ thương lượng nào tại đó.

Khi loan báo việc thuê mướn Eisen-Berne, Nadler hết lời ca ngợi hai nhân sự mới: “Chúng tôi đã may mắn tăng cường hai chuyên gia thẩm quyền về pháp lý được kính nể vào nội bộ Ủy ban Tư pháp Hạ viện trong khi chúng tôi cố gắng phục hồi sự tín nhiệm, duy trì dân chủ và bảo vệ luật pháp. Đây là thời điểm nghiêm trọng trong lịch sử nước ta. Ông tổng thống Hiệp Chúng Quốc đang đối mặt với nhiều cáo buộc về tham nhũng và cản trở thi hành công lý”.

Nhưng, hình như những người đồng ý với ông Nadler không nhiều lắm. Trước tiên là ông ta cũng như hai ông Eisen và Berne đều có những lý do để không có cái nhìn khách quan và không công bằng với ông Trump. Hai là dân Mỹ đã mất dần hứng thú và kiên nhẫn để nghe phe Dân Chủ cứ nói đi nói lại mãi về chuyện điều tra ông tổng thống, hết cuộc điều tra này tới cuộc điều tra khác mà chẳng moi móc được bằng chứng gì.

Poll mới nhất, Rasmussen đặt một câu hỏi duy nhất để thăm dò dư luận đối với cuộc điều tra đang diễn ra do phe đa số Dân Chủ tại Hạ viện chủ động:

Image result for Poll of rasmussen

“Nếu cuộc điều tra của Mueller thất bại, không tìm được bằng chứng cho thấy ban vận động tranh cử của Trump đã thông đồng với chánh quyền Nga, Hạ viện với đa số Dân Chủ có nên mở cuộc điều tra riêng của họ, hay là họ nên bỏ qua chuyện đó để chú tâm giải quyết những vấn đề khác?”

Câu hỏi ấy được đặt ra cho một ngàn người, và đây là kết quả đã được Ramussen công bố vào đầu tuần trước:

“Chỉ có 29 phần trăm trong những cử tri Mỹ có thể đi bầu nghĩ rằng những người Dân Chủ ở Hạ viện nên mở một cuộc điều tra riêng của họ nếu cuộc điều tra của Mueller thất bại, không tìm được bằng chứng ban tranh cử của Trump đã thông đồng với chánh quyền Nga. Trong khi 64 phần trăm nói rằng những người Dân Chủ ở Hạ viện nên bỏ qua chuyện đó để chú tâm vào các vấn đề khác.”

Đồng thời, một poll mới của Trường Đại học Quinnipiac phổ biến ngày 5 tháng 3 cho thấy 59 phần trăm cử tri nói rằng Quốc hội không nên khởi sự thủ tục luận tội ông Trump.

Trái ngược với cảm nghĩ của đa số dân Mỹ, báo chí trong nước tỏ ra rất say mê câu chuyện điều tra và đàn hặc ông tổng thống. Các hàng “tít” trên những trang báo trong hai ngày 4 và 5 tháng 3 đã nói lên điều đó: “Phe Dân Chủ sẵn sàng để đi một bước lớn tới đàn hặc Trump” (Democrats are set to take a big step toward impeaching Trump) trên nhật báo The Washington Post; “Những người Dân Chủ ở Hạ viện đang làm một cuộc thám hiểm câu Trump” (House Democrats are going on a Trump fishing expedition) trên tờ The Los Angeles Times, “Phe Dân Chủ cắn ngập răng vào Trump” (Dems sink teeth into Trump) của The Hill;  “Phe Dân Chủ chỉ mới đi những bước đầu tiên nhỏ bé tới đàn hặc Trump” (Democrats just took their first baby steps toward impeaching Trump) trên CNN; “Đảng viên Dân Chủ Nadler và Trump: Từ cuộc tranh chấp ở New York tới cuộc điều tra thông đồng với Nga (Democcrat Nadler and Trump: From New York feud to Russia probe) trên Yahoo News…

Phe Dân Chủ ở Hạ viện sẽ điều tra ông Trump cho đến hết nhiệm kỳ tổng thống của ông, hay truất quyền tổng thống của ông, bất kể bằng cách nào hay bao giờ chuyện đó xảy ra. Họ muốn ông Trump bị đàn hạc và bị tống vào tù và không chấp nhận bản án nào nhẹ hơn.

Một canh bạc chính trị lớn và nhiều rủi ro.

Image result for election 2020 logo

Cuộc bầu cử 2020 đang tới gần sẽ cho biết kẻ thắng người thua..

Mặc dù bị phe Dân Chủ ở Quốc hội cản trở và điều tra, bị truyền thông phe tả không ngừng đánh phá, ông Trump đã thực hiện được nhiều điều đã hứa khi ra tranh cử năm 2016.

Một kết quả thăm dò của Gallup trên 1,932 người Mỹ trưởng thành từ ngày 12 tới 28 tháng 2 cho thấy:

– 56 phần trăm người Mỹ chấp nhận phương thức TT Trump điều hành nền kinh tế (93 phần trăm Cộng Hòa, 53 phần trăm độc lập và 6 phần trăm Dân Chủ đồng ý).

– 54 phần trăm chấp nhận cách thức ông Trump giải quyết nạn thất nghiệp (90 phần trăm Cộng Hòa, 56 phần trăm độc lập và 21 phần trăm Dân Chủ đồng ý).

– 50 phần trăm chấp nhận chính sách quốc phòng của ông Trump (91 phần trăm Cộng Hòa, 48 phần trăm độc lập và 14 phần trăm Dân Chủ đồng ý).

– 43 phần trăm chấp nhận những việc ông Trump làm trong nhiệm vụ tổng thống (90 phần trăm Cộng Hòa, 48 phần trăm độc lập và 6 phần trăm Dân Chủ đồng ý).

Đặc biệt Rasmussen phúc trình thăm dò dư luận cho thấy đa số cử tri Mỹ đồng ý với cảnh giác vừa mới đây của ông Trump: “Ngay bây giờ chúng ta có những người trong Quốc Hội ghét đất nước chúng ta.”

Chắc ai cũng biết ông Trump nhắm vào thành phần nào trong Quốc hội Mỹ hiện nay.

Ký Thiệt

https://baotgm.net/ky%e2%80%8e-thiet-canh-bac-chinh-tri/

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.