Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Điều gì đã thực sự xảy ra trong Thượng đỉnh ở Hà Nội?

Friday, March 8, 2019 7:28:00 PM // ,

Điều gì đã thực sự xảy ra trong Thượng đỉnh ở Hà Nội?
Bài viết của Covert Geopolitics cho ta có thêm cái nhìn từ một góc cạnh khác của Thượng đỉnh. Nhìn vấn đề từ nhiều góc cạnh khác nhau và dựa vào facts, nó cho ta một cái nhìn tương đối toàn cảnh hơn
Theo viện nghiên cứu địa chính trị có uy tín thế giới của Mỹ, Covert Geopolitics, hôm 6/3 với bài viết về thượng đỉnh ở Hà Nội, nhận định rằng Kim là người thành thực muốn trao đổi để cho ra thoả thuận, còn Trump cố ý đánh đổ thoả thuận.
Bài viết mô tả Kim muốn trở thành Đặng Tiểu Bình của Bắc Hàn, từ khi nắm quyền đã cho phép phát triển kinh tế hộ gia đình và gỡ rào cản hình thành thị trường phi quốc doanh; đến cuộc họp với ý muốn gỡ từng phần cấm vận để phát triển kinh tế.
Bài viết cho biết rằng khi Bắc Hàn ra giá phá bỏ Yongbyon để đổi lấy gỡ bỏ cấm vận từ 2016, thì phái đoàn Mỹ lịch sự lắng nghe, xoa cằm hỏi “có bao gồm cơ sở bí mật Bungang hay không” rồi bước ra mà không hỏi han thêm, cũng chẳng thảo luận hay trả giá gì cả.
Bài viết cho rằng cuộc gặp vốn gian lận ngay từ ý định ban đầu (phía Mỹ), bởi lẽ “cả châu Á đang muốn thoát khỏi quỹ đạo của Mỹ, mở lối đi riêng”, cho nên mọi thoả thuận đều dẫn tới sự suy giảm ảnh hưởng của Mỹ nên đều là thoả thuận tồi “bad deal”.
Thế nên phía Mỹ tham dự cuộc họp với một kịch bản soạn sẵn, trong đó Trump sẽ chủ động bước ra khỏi cái bẫy chết người, vừa để giữ nguyên trạng (status quo) lại vừa ghi điểm chính trị như là một nhà thương thuyết khôn ngoan.
Một điểm nữa, bài viết giải thích lý do Trump bỏ công đến Hà Nội thực ra không liên quan gì đến giải giáp hạt nhân, mà chỉ là nhằm mục đích giật Bắc Hàn ra khỏi dự định của Trung Quốc và Nga nhằm hội nhập Bắc Hàn vào Một vành đai con đường của TQ lẫn Khu vực kinh tế Á-Âu của Nga.
Cuối cùng, dù bài viết còn vài điểm tranh cãi, nhưng không thể không thừa nhận những liên kết logic giữa các sự kiện, và điều đó có nghĩa là hoà bình sẽ không có cơ hội nào ở bán đảo Triều Tiên.
(nguyên bản trong link dưới đây, PNHưng tóm lược, LMN edited)

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.