Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Tin đọc nhanh – 17/02/2019

Sunday, February 17, 2019 5:55:00 PM // ,

Tin đọc nhanh – 17/02/2019

(AFP) – Bộ trưởng Tài Chính Anh phải hủy chuyến thăm Trung Quốc.
Báo chí Anh ngày 16/02/2019 loan báo chuyến đi của ông Philip Hammond, được chuẩn bị từ nhiều tuần qua nhằm tìm đối tác sau Brexit, đã bị phía Trung Quốc hủy sau khi bộ trưởng Quốc Phòng Anh Gavin Williamson tiết lộ hôm 11/02 rằng nhiệm vụ đầu tiên của tầu sân bay mới HMS Queen Elizabeth, dự kiến vào năm 2021, sẽ đến Địa Trung Hải, Trung Đông và vùng Thái Bình Dương.
(AFP) – Pháp : Phong trào Áo vàng giảm dần.
Thứ Bảy 16/02/2019, hơn 40.000 « Gilets jaunes » tham gia cuộc tuần hành phản kháng lần thứ 14 trên toàn nước Pháp. Tại Paris, phong trào Áo vàng huy động 5.000 người, lúc đầu ôn hòa, nhưng về sau xảy ra nhiều vụ đốt phá và đụng độ với cảnh sát. Số người tham gia biểu tình ít đi cũng như tỷ lệ công luận ủng hộ cũng giảm dần, phần lớn là do hành động bạo lực, tấn công đốt phá của một bộ phận cực đoan. Kết quả thăm dò công bố hôm Chủ Nhật 17/02 cho thấy 52% số người được hỏi ý kiến muốn phe Áo Vàng ngưng biểu tình so với tỷ lệ 85% ủng hộ lúc ban đầu.
(Reuters) - Mike Pence thúc giục châu Âu ủng hộ Mỹ chống Iran.
Trong cuộc tiếp xúc với thủ tướng Đức bên lề Diễn đàn An ninh Munich hôm 16/02/2019, phó tổng thống Mỹ kêu gọi châu Âu ủng hộ một lập trường chung hủy bỏ hiệp ước hạt nhân ký với Iran năm 2015. Thứ hai là châu Âu đừng để lệ thuộc vào nguồn năng lượng của Nga qua dự án ống dẫn khí Bắc Hải lưu số 2. Đáp lại, thủ tướng Đức cảnh báo nguy cơ hai nước là Iran – mà Washington xem là kẻ thù -, và Nga gia tăng ảnh hưởng tại Syria, sau khi quân Mỹ triệt thoái theo quyết định của tổng thống Donald Trump.
(AFP)- Hoa Kỳ : Hearther Nauert từ chối ghế đại sứ tại Liên Hiệp Quốc. 
Lấy lý do gia đình, phát ngôn viên Nhà Trắng Hearther Nauert thông báo bỏ ý định làm đại sứ tại Liên Hiệp Quốc. Được xem là ứng cử viên của tổng thống Donald Trump, cựu ký giả của đài truyền hình bảo thủ Fox News chỉ thông báo vắn tắt « hai tháng qua là hai tháng khổ tâm của gia đình ». Phát ngôn viên Nhà Trắng bị công luận chỉ trích, thậm chí chế giễu, là không đủ tài năng đảm nhận chức vụ khó khăn tại Liên Hiệp Quốc.
(AFP) – Bernie Sanders ra tranh cử tổng thống Mỹ 2020. 
Trong đoạn video không có ngày, được đăng trên website Politico ngày 16/02/2019, ông thông báo tham gia cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Dân Chủ. Trước đó, Politico cho biết ông Sanders đã gặp gỡ nhiều nhân vật có khả năng tham gia đội ngũ vận động tranh cử cho ông.
(AFP) - Venezuela : 600 ngàn tình nguyện viên chuẩn bị vận chuyển hàng cứu trợ. 
Đáp lời kêu gọi của tổng thống tự xưng Juan Guaido, từ ngày 16/02/2019, đã có hàng ngàn công dân Venezuela, mặc áo T-Shirt trắng, ghi tên tham gia chiến dịch làn sóng nhân đạo. Theo dự kiến, ít nhất 600.000 người đối lập sẵn sàng vận chuyển lương thực đang tích trữ ở các nhà kho biên giới Brazil và Colombia về Venezuela. Tổng thống Maduro ra lệnh cho quân đội ngăn chận bằng mọi cách. Cuộc đọ sức sẽ diễn ra vào ngày 23/02.
(AFP) – Brazil đã thay toàn bộ số bác sĩ Cuba hồi hương. 
Ngày 15/02/2019, tổng thống Jair Bolsonaro thông báo vị trí của hơn 8.500 bác sĩ Cuba bị La Habana triệu về nước đã được cán bộ y tế Brazil thay thế, trong đó có hơn 1.300 người được đào tạo ở nước ngoài.
(AFP) - Quân đội Cuba ủng hộ tổng thống Venezuela. 
Qua các buổi lễ tổ chức đó đây trong các doanh trại được truyền hình trực tiếp trong ngày 15 và 16/02/2019, lực lượng vũ trang Cuba lên tiếng ủng hộ tổng thống Venezuela Nicolas Maduro với khẩu hiệu « Tổ quốc hay là chết ». La Habana là đồng minh thân thiết nhất của Caracas trong khu vực. Hàng trăm sĩ quan Cuba có mặt trong hàng ngũ quân đội Venezuela với tư cách cố vấn.
(AFP) - Brazil : Đề phòng vỡ đập, Brazil cho dân di tản trước. 
Công ty khai thác mỏ của Brazil, Vale, thông báo đã cho 200 dân làng ở bang Minas Gerais, miền đông nam sơ tán. Tại bang này, hồi tháng 01, một trong những đập ngăn bùn của Velo bị vỡ vào giờ ăn trưa khiến hơn 300 công nhân và dân làng thiệt mạng. Ngày 08/02, một khu dân cư khác gần một mỏ sắt cũng do Vele khai thác với 500 người đã được di tản phòng ngừa.
(RFI) – Tầu cao tốc Ấn Độ gặp sự cố ngay sau lễ khai thông. 
Con tầu cao tốc Vande Bharat Express, được thủ tướng Modi ca ngợi là một trong những thành quả công nghệ của Ấn Độ, đã bị hỏng trong suốt hơn một giờ ngay lần chạy thứ hai ngày 16/02/2019 vì đâm phải một con bò. Tuy nhiên, nguyên nhân chính là do hệ thống phanh bị ngừng hoạt động sau sự cố kết nối giữa các toa tầu.

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.