Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

TC mở trung tâm cứu hộ hàng hải trên đảo nhân tạo ở Biển Đông

Friday, February 8, 2019 9:04:00 AM // ,

Hình ảnh chụp từ vệ tinh những công trình xây dựng của TC trên Đá Chữ Thập. Ảnh: AMTI.
TC vừa mở một trung tâm cứu hộ hàng hải trên một trong những hòn đảo nhân tạo mà nước này đã xây ở Biển Đông, báo Japan Times dẫn truyền thông nhà nước TC cho biết hôm 29/1.
Đây được xem là một động thái mới của Bắc Kinh nhằm củng cố yêu sách chủ quyền của nước này trên tuyến thủy lộ chiến lược.
Theo Tân Hoa Xã, Bộ Giao thông Vận tải TC mở trung tâm cứu hộ trên Đá Chữ Thập để “bảo vệ tốt hơn việc đi lại và an toàn vận tải trên Biển Đông”. Ngoài TC, Đá Chữ Thập cũng là nơi Đài Loan, Việt Nam và Philippines cũng tuyên bố thuộc chủ quyền của mình.
Tờ báo nhà nước cũng trích thông tin từ Bộ GTVT nói trung tâm “sẽ hỗ trợ các hoạt động cứu hộ hàng hải ở khu vực phía nam Biển Đông, gần quần đảo Trường Sa”.
Bắc Kinh đã xây dựng một loạt tiền đồn quân sự ở Biển Đông. Bao gồm các tuyến đường biển huyết mạch nơi qua lại của thương thuyền vận chuyển hàng hóa trị giá 3 tỉ đôla mỗi năm.
Cả ba đảo nhân đạo mà TC xây trên Đá Chữ Thập, Đá Subi và Đá Vành Khăn, được các chuyên gia nhận định là một nỗ lực nhằm khẳng định quyền kiểm soát thực tế của Bắc Kinh ở Biển Đông, tất cả đều có sân bay cấp quân sự. Các báo cáo gần đây cho biết các đảo nhỏ, bao gồm Đá Chữ Thập, có các ụ cho tên lửa, kho lưu trữ rộng lớn và một loạt các lắp đặt để có thể theo dõi các vệ tinh, hoạt động quân sự của nước ngoài và cho việc liên lạc.
Đáp lại những quan ngại về việc quân sự hóa các đảo, TC liên tục nói rằng các cơ sở đều có mục đích phòng vệ và có mục đích dân sự, cung cấp dịch vụ điều hướng cho các tàu trong khu vực lân cận. Nhưng một số nhà quan sát bày tỏ lo ngại rằng động thái trên có thể giúp tăng cường yêu sách chủ quyền của Bắc Kinh đối với các đảo.
Theo https://www.voatiengviet.com/a/tq-mo-trung-tam-cuu-ho-hang-hai-tren-dao-nhan-tao-o-bien-dong/4765931.

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.