Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

TC điều tàu chiến đến gần đảo Thị Tứ

Sunday, February 10, 2019 6:48:00 AM // ,

Theo RFA 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa – AFP
TC bị cáo buộc cho điều lực lượng gần cả trăm tàu đến khu vực đảo Thị Tứ thuộc Trường Sa nhằm ngăn Philippines thực hiện công tác xây dựng ở đó.
Mạng báo Bưu Điện Hoa Nam Buổi sáng loan tin ngày 8 tháng 2 như vừa nêu sau khi Tờ báo Philippines Daily Inquirer loan tải tin này trích nguồn từ Sáng kiến Minh bạch Hàng hải (AMTI)  thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược & Quốc tế của Hoa Kỳ.
Các ảnh vệ tinh của trung tâm này cho thấy số tàu của TC trong khu vực là 42 chiếc vào ngày 26 tháng 1/2019. Còn trước đó là đến 95 chiếc vào cuối tháng 12/2018. Các tàu này được điều đến từ bãi san hô Subi (còn gọi là đá Subi) hiện do Trung Quốc chiếm đóng, cùng với nhiều tàu đánh cá.
Các tàu chiến này chỉ cách một chiến hạm Philippines khoảng 7 hải lý.
Báo Phi nói rằng việc điều tàu TC đến khu vực đảo Thị Tứ là để ngăn cản Manila xây dựng một cầu tàu, và kéo dài đường băng sân bay ở đây.
Tên gọi Thị Tứ là theo tiếng Việt, người Phi gọi là Pagasa, còn TC gọi là đảo Trung Hiệp. Cả ba nước và Đài Loan đều tuyên bố chủ quyền đối với đảo này.
Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Philippines là ông Delfin Lorenzana nói hồi tháng 11 vừa qua, Đại sứ Bắc Kinh tại Phi đã hối thúc ông ngừng việc xây cất tại Thị Tứ.
Ông Lorenzana dự báo công trình xây cất trên đảo Thị Tứ sẽ hoàn thành trong quí một năm nay. Ông này cũng được truyền thông Philippines dẫn lời là Manila không hề ngạc nhiên về việc TC điều lực lượng tàu đến khu vực đảo Thị Tứ; tuy nhiên Philippines vẫn tiếp tục kế hoạch của nước này tại đảo Thị Tứ.
-  2019-02-08 – Theo https://www.rfa.org/vietnamese/news/internationalnews/beijing-sends-fleet-of-ships-to-disputed-scs-island-to-stop-philippines-building-facilities-02082019090429.html

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.