Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

EU cẩn trọng công nhận Tổng thống lâm thời Venezuela 02/02/2019

Friday, February 1, 2019 3:29:00 PM // ,

VOA
02/02/2019

Chủ tịch Quốc hội Venezuela do phe đối lập kiểm soát, ông Juan Guaido, cùng vợ là Fabiana Rosales và con gái 20 tháng tuổi Miranda.

Các chính phủ Liên hiệp Châu Âu bắt đầu từ tuần tới sẽ tiến tới công nhận ông Juan Guaido là Tổng thống lâm thời của Venezuela bằng những lời lẽ cẩn trọng để tránh khủng hoảng chính trị, các nhà ngoại giao EU cho biết ngày 1/2.
Lo ngại rằng quyết định tự xưng Tổng thống của ông Guaido sẽ trở thành tiền lệ cho các lãnh đạo đối lập trên toàn thế giới, các Ngoại trưởng EU tuần này thống nhất tại Bucharest rằng chỉ hậu thuẫn ông Guaido cho tới khi một cuộc bầu cử mới được mở ra tại Venezuela.
Thay vì toàn khối ra thông cáo chung, từng chính phủ một trong khối 28 nước EU sẽ công bố quan điểm của họ về việc ủng hộ hay không đối với ông Guaido.
Bắt đầu từ thứ hai tuần sau, Anh, Pháp, Đức, Tây Ban Nha dự kiến loan báo công nhận ông Guaido nếu Venezuela không đáp ứng thời hạn 8 ngày được đưa ra để tổ chức bầu cử Tổng thống. Tổng thống theo chủ nghĩa xã hội của Venezuela, Nicolas Maduro, bác bỏ tối hậu thư này.
Đa số các nước EU nhỏ hơn sẽ hậu thuẫn ông Guaido nhưng nhất trí tránh dùng những ngôn từ bộc trực như “công nhận” ông Guaido là Tổng thống lâm thời của Venezuela.
Dù Nghị viện Châu Âu, Hoa Kỳ, Canada, và một số nước Mỹ Latin đã công nhận nhà lãnh đạo đối lập 35 tuổi này là Tổng thống Venezuela lâm thời, EU tới nay vẫn tránh đưa ra một quan điểm rõ ràng về ông Guaido.
Trong khi Venezuela đang đắm chìm trong khủng hoảng kinh tế và chính trị dẫn tới làn sóng di cư khổng lồ và tình trạng siêu lạm phát, EU đã ban hành cấm vận võ khí và chế tài các giới chức Venezuela để trừng phạt các vi phạm về nhân quyền và dân chủ.
EU đồng ý dẫn đầu một nhóm giải quyết khủng hoảng quốc tế gồm 10 đến 12 quốc gia. Nhóm Liên lạc Quốc tế về Venezuela dự kiến mở cuộc họp đầu tiên vào tuần tới ở Montevideo, tìm cách áp lực Venezuela tổ chức bầu chọn Tổng thống trong vòng 90 ngày.

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.