Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

TQ lên kế hoạch áp thêm thuế sau khi Mỹ đe dọa

Saturday, August 4, 2018 6:24:00 PM // ,

BBC
4 tháng 8 2018

trump xi

Trung Quốc dự định sẽ đáp trả với hơn 5.200 hàng hóa của Mỹ, nếu như Nhà Trắng thực hiện lời đe dọa đánh thuế lên hàng hóa của Bắc Kinh.

Quốc vụ Viện Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa đã lên kế hoạch này chỉ vài ngày sau khi Hoa Kỳ nói đang xem xét mức thuế cao hơn đối với hàng hóa Trung Quốc tổng trị giá 200 tỷ đôla so với kế hoạch ban đầu.

Các quan chức Trung Quốc cáo buộc Mỹ "đơn phương" dâng cao căng thẳng giữa hai cường quốc kinh tế.

Bắc Kinh cho biết mức thuế sẽ dao động từ 5% -25% đối với các sản phẩm trị giá 60 tỷ đôla Mỹ.




Trước đó, Nhà Trắng nói rằng mức thuế quan mới là một phản ứng đối với các chính sách thương mại "không công bằng" của Trung Quốc, bao gồm các khoản trợ cấp và yêu cầu các công ty nước ngoài phải có đối tác nội địa.

Tổng thống Donald Trump đổ lỗi cho các chính sách không có lợi cho các công ty Mỹ và gây ra thâm hụt thương mại.

image Bản quyền hình ảnh AFP

"Thay vì trả đũa, Trung Quốc nên giải quyết các vấn đề lâu dài về các hành vi kinh doanh không công bằng của mình," Thư ký Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết hôm thứ Sáu.

Mức thuế mới được đề xuất sau khi cuộc đàm phán hai bên trước đó thất bại trong việc đưa ra một thỏa thuận.

Lượt đánh thuế đầu tiên có hiệu lực vào hôm 6/7, khi Mỹ áp 5% thuế đối với hàng nhập khẩu của Trung Quốc trị giá 34 tỷ đôla. Trung Quốc đáp trả tương tự.

Lượt đánh thuế thứ hai đánh lên số hàng hóa trị giá 16 tỷ đôla, và đang chờ giải quyết - cũng là phần còn lại trong tổng số hàng hóa trị giá 50 tỷ đô la Mỹ tuyên bố sẽ đánh thuề từ tháng Ba.

Những lời đe dọa từ Washington ngày càng gia tăng, khi Tổng thống Trump nói ông sẵn sàng đánh thuế lên tất cả số hàng nhập khẩu trị giá 500 tỷ đôla của Trung Quốc.

Vào tháng Bảy, Mỹ đã công bố danh sách số hàng hóa trị giá 200 tỷ đôla sẽ bị đánh thuế 10% - một con số mà Washington hiện đang xem xét tăng lên 25%.

Trong thông báo hôm thứ Sáu, Trung Quốc cho biết sẵn sàng đánh thuế lên các mặt hàng của Mỹ bao gồm sản phẩm nông nghiệp, năng lượng, hàng da và máy móc.

Bắc Kinh cho biết thời điểm mức thuế mới được áp dụng sẽ tùy thuộc vào việc Hoa Kỳ có thực hiện những lời đe dọa của nó hay không.

Dòng chảy thương mại


Mối lo ngại về chiến tranh thương mại đã ảnh hưởng đến tiền tệ của Trung Quốc, vốn giảm gần 9% so với đồng đôla kể từ tháng Tư.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã công bố các yêu cầu mới đối với một số loại giao dịch bằng đồng nhân dân tệ và các biện pháp nhằm ổn định tiền tệ.

Căng thẳng cũng tác động đến dòng chảy thương mại.

Thâm hụt thương mại của Mỹ - khoảng cách giữa xuất khẩu và nhập khẩu - tăng 7,3% lên 46,3 tỷ đô la trong tháng Sáu.

Thâm hụt đã thu hẹp trong những tháng trước khi các công ty đổ xô xuất khẩu trước khi bị áp đặt mức thuế quan mới.

Thâm hụt thương mại với Trung Quốc tăng gần 1% lên 33,5 tỷ đô la.

Trung Quốc chiếm khoảng 16% thương mại hàng hóa của Mỹ trong năm ngoái. Bắc Kinh này đã xuất khẩu khoảng 500 tỷ đôla hàng hóa sang Hoa Kỳ và nhập khẩu khoảng 130 tỷ đôla.

Thật khó để dự đoán cuộc đối đầu sẽ kết thúc như thế nào, Kenneth Pomeranz, một giáo sư về lịch sử Trung Quốc tại Đại học Chicago, nói với BBC.

Nền kinh tế Mỹ tách biệt hơn khỏi các mối lo ngại về thương mại, nhưng các nhà lãnh đạo Trung Quốc đã trả thù một cách chiến lược, nhắm vào các sản phẩm được sản xuất từ các khu vực có đông thành viên đảng Cộng hòa và nhắm vào các mặt hàng có thể mua từ nơi khác, như đậu nành.

"Tôi có thể tưởng tượng [các quan chức Trung Quốc] chỉ hy vọng rằng nếu họ cố gắng cứng rắn, thì cuối cùng Mỹ sẽ quyết định chấp nhận một chiến thắng mang tính biểu tượng hoặc sẽ có sự thay đổi trong chính trị Mỹ," ông Pomeranz nói.

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.