Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Tin Biển Đông – 04/08/2018

Saturday, August 4, 2018 6:13:00 PM // ,

Tin Biển Đông – 04/08/2018


Hoa Kỳ sẽ duy trì luật quốc tế tại Biển Đông


Singapore City – Ngoại Trưởng Mike Pompeo hôm Thứ Sáu 3 tháng 8 cho biết Washington sẽ duy trì luật quốc tế tại biển Đông, và muốn tăng đầu tư vào khu vực Ấn Độ – Thái Bình Dương.

Trong cuộc họp tại Singapore, ông Pompeo nói với ngoại trưởng các nước thuộc Hiệp Hội Các Quốc Gia Đông Nam Á rằng, Asean là mục tiêu hàng đầu của kế hoạch đầu tư của Hoa Kỳ tại châu Á. Ông Pompeo thêm rằng, Hoa Kỳ cám ơn các nỗ lực của Asean để củng cố hòa bình trong khu vực, duy trì an ninh trên biển Đông, và thực hiện các lệnh trừng phạt đối với Bắc Hàn.

Cuộc họp của Asean diễn ra giữa lúc Hoa Kỳ và Trung Cộng đang đối đầu thương mại, với việc Tổng Thống Trump định đánh thuế thêm với 200 tỷ Mỹ kim hàng Trung Cộng, và Bắc Kinh đáp trả bằng lệnh đánh thuế 60 tỷ Mỹ kim hàng Hoa Kỳ. Washington cũng gia tăng áp lực đối với Bắc Kinh trong lĩnh vực quân sự, sau khi chính phủ Trump xác định Trung Cộng là một trong các đối thủ lớn nhất của Hoa Kỳ. Vào thứ Tư vừa qua, Thượng Viện đã phê chuẩn dự luật quốc phòng trị giá 716 tỷ Mỹ kim, có các điều khoản kềm chế sự lấn lướt của Trung Cộng trong khu vực, đặc biệt là các hoạt động quân sự của nước này ở Biển Đông.

Vào đầu tuần, Ngoại Trưởng Pompeo thông báo Hoa Kỳ đã dành ra ngân sách 113 triệu Mỹ kim để hỗ trợ khu vực Ấn Độ – Thái Bình Dương, bao gồm cả viện trợ quân sự. Theo ông Pompeo, đây chỉ là khoản tiền đầu tiên, và các khoản hỗ trợ còn lại sẽ chi dùng cho các dự án phát triển thương mại điện tử, năng lượng, và cơ sở hạ tầng.

Ông Pompeo bác bỏ tin cho rằng Hoa Kỳ đang muốn đối đầu với Sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Cộng. (Ngô Bảo)

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.