Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Tin khắp nơi 26-10-2016

Wednesday, October 26, 2016 8:07:00 PM // , ,

Tin khắp nơi 26-10-2016

Tổng thống Rodrigo Duterte trong cuộc họp báo tại Davao, miền nam Philippines, ngày 21/08/2016REUTERS

Tổng thống Duterte muốn Mỹ rút quân khỏi Philippines trong 2 năm

Trong chuyến công du Tokyo hôm nay, 26/10/2016, tổng thống Rodrigo Duterte tuyên bố muốn Hoa Kỳ rút toàn bộ binh sĩ ra khỏi Philippines trong vòng 2 năm tới, đồng thời, ông cũng cho biết sẵn sàng xem lại hiệp ước quốc phòng với Mỹ, nếu thấy cần thiết.
Lần đầu tiên tới thăm Nhật Bản, tổng thống Philippines nhấn mạnh trọng tâm chuyến đi là kinh tế, thương mại. Mặc dù vậy, trong một diễn đàn kinh tế tại Tokyo hôm nay, ông Duterte đã tuyên bố : «  Tôi muốn, có thể trong vòng 2 năm tới, đất nước tôi sẽ không còn sự có mặt của quân đội nước ngoài » và dù có phải hủy bỏ các thỏa thuận thì ông cũng sẽ sẵn sàng làm. Tổng thống Philippines muốn ám chỉ lực lượng Mỹ đóng tại các căn cứ quân sự trên lãnh thổ Philippines theo thỏa thuận liên minh quân sự giữa hai nước.
Ngoài số quân đồn trú thường trực nói trên, Mỹ còn có một đơn vị đặc nhiệm đang có mặt trên đảo Mindanao để giúp Philippines chống lại các lực luợng khủng bố Hồi Giáo cực đoan.
Tuần trước, trong chuyến thăm Trung Quốc, ông Duterte đã gây bất ngờ khi tuyên bố muốn chia tay với đồng minh Hoa Kỳ. Tuy nhiên sau đó ông đã phải lên tiếng giải thích rằng phát biểu đó không có nghĩa là cắt đứt hẳn quan hệ với Mỹ.
Tại Tokyo, tổng thống Philippines dường như muốn trấn an các cử tọa Nhật Bản về quan hệ giữa Manila và Bắc Kinh. Ông Duterte khẳng định không tìm kiếm liên minh quân sự với Trung Quốc và trong các cuộc đàm phán với lãnh đạo Trung Quốc, hai bên đã không đề cập đến chuyện vũ khí, hay triển khai quân đội hay liên minh
Phát ngôn viên chính phủ Nhật Yoshihide Suga tuyên bố Tokyo sẽ tiếp tục viện trợ phát triển cho Philippines, nhưng không cho biết là vấn đề quan hệ với Mỹ có được đề cập đến hay không trong cuộc hội đàm giữa tổng thống Philippines và thủ tướng Nhật Shinzo Abe vào chiều tối nay.
Dưới thời tổng thống Benigno Aquino, Nhật Bản và Philippines vẫn có quan hệ khăng khít. Tokyo đã cung cấp cho Manila các tàu tuần duyên, ủng hộ Philippines trong các tranh chấp chủ quyền biển đảo với Trung Quốc. – RFI

“Phòng trọ quan tài” ở Hong Kong

Grace Tsoi
BBC News
Screenshot of the advert for the propertyImage copyrightRENT.591.COM.HK
Hong Kong có tiếng là nơi có các nhà nhỏ nhất và đắt nhất thế giới , nhưng một chủ doanh nghiệp đang chào mời một dịch vụ hiện đại là “buồng trọ quan tài”.
10 căn kiểu “buồng lái tàu vũ trụ” xuất hiện trên thị trường thuê ở quận Sai Ying Pun phía tây, với diện tích 2,2 mét vuông cho căn này với giá 5.100 đô la Hong Kong (658 USD) một tháng.
Quảng cáo nói mỗi căn có tivi, điều hòa nhiệt độ, và đệm mút.
Mặc dù với các tiện nghi vậy nhưng nhiều công dân mạng đã phẫn nộ và gọi đây là chiếc quan tài và mô tả chủ cho thuê là thất đức.
Quảng cáo này xuất hiện lúc đầu vào hôm Chủ Nhật. Chủ cho thuê có tên họ là Wang, còn quảng cáo rằng trong căn này có đèn đặc biệt “tạo cảm giác như đang trong vũ trụ”.
Hong Kong là nơi nổi tiếng về nhà chen chúc nhauImage copyrightGETTY IMAGES
Image captionHong Kong là nơi nổi tiếng về nhà chen chúc nhau
BBC News liên lạc với ông Wang, người nói ông là chồng bà Wang.
Ông nói với BBC News rằng họ cũng là người đang thuê nhà và cho thuê lại những căn này không để kiếm lời nhiều mà chỉ là để bớt gánh nặng tiền thuê nhà.
Bếp và một nhà vệ sinh sẽ dùng chung cho những người thuê.
Ông Wang cũng bác bỏ quan ngại an toàn hỏa hoạn và nói: “Bộ Nhà ở nói không cần đăng ký nếu có dưới 12 người sống cùng một căn hộ.”
Ông nói vật liệu chống cháy được dùng để làm các “buồng lái tàu vũ trụ” này.
Chủ nhà nói vật liệu chống cháy được dùng để làm các Image copyrightRENT 591
Image captionChủ nhà nói vật liệu chống cháy được dùng để làm các “buồng lái tàu vũ trụ” này.
Bà Wang chào thuê 5.100 đô la Hong Kong mỗi tháng cho một buồng này và giảm giá cho người thuê từ ba tháng trở lên.
Nếu cả 10 buồng có người ở thì bà sẽ có thể thu về tối đa là hơn 51.000 đô la Hong Kong trong một tháng.
“Phòng tàu lái vũ trụ” kiểu này không có gì là mới mẻ vì tại Nhật Bản đã có dịch vụ này cho người muốn tiết kiệm tiền phòng.
Tuy nhiên dịch vụ này ở Hong Kong yêu cầu ở tối thiểu một tháng.
Hong Kong là một trong những nơi có giá bất động sản cao nhất thế giới và chính trị gia nào khi vận động tranh cử cũng phải đề cập tới chủ đề nhà ở. – BBC

Mỹ -Trung tăng cường hợp tác truy bắt tội phạm tham nhũng

media
Lại Xương Tinh (Lai Changting) bị truy nã vì buôn lậu, hối lộ quan chức tham nhũng, bị dẫn độ từ Canada về Bắc Kinh.REUTERS
Hãng tin Reuters dẫn truyền thông Trung Quốc hôm nay 26/10/2016 loan tin, Bắc Kinh và Washington đang dàm phán về việc dẫn độ 5 nghi phạm tham nhũng có lệnh truy nã đang lẩn trốn tại Mỹ về nước.
Nhật báo Anh ngữ tại Trung Quốc China Daily dẫn lời một quan chức giấu tên của Ủy ban Kỷ luật Trung ương đảng, cơ quan lãnh đạo chống tham nhũng, nói rằng Trung Quốc và Hoa Kỳ đang cố gắng thúc đẩy tiến độ đàm phán dẫn độ 5 nghi phạm tham nhũng bị truy nã về nước.
Quan chức này cho biết, phía Trung Quốc đã cung cấp những bằng chứng xác đáng cho các đồng nghiệp Mỹ để nghiên cứu và điều tra chung với các cơ quan chức năng Trung Quốc về các đối tượng bị truy nã vì tội tham nhũng đang sống tại Mỹ. Ông cho biết thêm các cuộc đàm phán đang tiến triển tốt và hai bên có thể đi đến ký thỏa thuận chia sẻ tài sản thu được của đối tượng bị bắt.
Theo nhật báo Trung Quốc, trong số 5 đối tượng nói trên có bà Dương Tú Châu (Yang Xiuzhu) phó chủ tịch thành phố Ôn Châu, tỉnh Chiết Giang và Từ Siêu Phạm (Xu Chaofan)  một cựu giám đốc chi nhánh Ngân hàng Trung Quốc tại tỉnh Quảng Đông. Ba đối tượng khác không được tờ báo nêu tên.
Song song với cuộc chiến chống tham nhũng do chủ tịch Tập Cận Bình phát động, Bắc Kinh đã mở « chiến dịch săn cáo » nhằm truy tìm những tội phạm tham nhũng. Đó là những quan chức chính quyền hoặc chủ doanh nghiệp lớn ôm tiền bỏ trốn ra nước ngoài khi bị điều tra.
 Để làm được việc này, chính quyền Trung Quốc phải nhờ cậy vào các thỏa thuận dẫn độ và hỗ trợ tư pháp với các nước phương Tây. Tuy nhiên nhiều nước vẫn tỏ ra thờ ơ với đề nghị của Bắc Kinh. Mỹ, Canada và Úc là 3 điểm đến phổ biến của các quan tham Trung Quốc sau khi bỏ trốn. – RFI

Ngoại trưởng Nga : « Đánh Mossoul chẳng khác gì đánh Aleppo »

media
Ngoại trưởng Nga, Sergueï Lavrov, tại Matxcơva, ngày 21/10/2016.REUTERS/Sergei Karpukhin
Tình hình chiến sự tại Aleppo (Syria) và Mossoul (Irak) là chủ đề đối thoại giữa hai ngoại trưởng Nga và Mỹ. Ngày 25/10/2016, trao đổi qua điện thoại với John Kerry, ông Lavrov đã ví : « Việc các ông đang làm ở Mossoul cũng giống như những gì chúng tôi làm ở Aleppo ».
Từ Matxcơva, thông tín viên Muriel Pomponne tường trình :
« Ông Sergueï Lavrov nêu bật điểm giống nhau giữa cuộc tấn công do liên quân quốc tế tiến hành tại Mossoul và cuộc tấn công của chế độ Syria và Nga tại Aleppo. Trong cuộc điện đàm với đồng nhiệm Mỹ, người đứng đầu ngành ngoại giao Nga khẳng định liên quân chuẩn bị chiến dịch giải phóng thành phố Mossoul khỏi tay quân khủng bố, giống như việc quân đội Nga và Syria đang làm tại Aleppo.
Ông nói : Liên quân quốc tế do Hoa Kỳ dẫn đầu đã báo trước cho người dân địa phương và yêu cầu họ rời khỏi khu vực. Đây cũng là điều được làm tại Aleppo nơi có nhiều hành lang nhân đạo được thành lập. Tuy nhiên, theo ông Sergueï Lavrov, đồng nhiệm Mỹ đã khẳng định với ông là tình hình hoàn toàn khác hẳn. 
Ông John Kerry nhấn mạnh : Ở Mossoul, chúng tôi đã lên kế hoạch tấn công từ trước, trong khi đó, ở Aleppo, các ngài không báo trước và thường dân phải chịu trận. Ngoại trưởng Nga đáp trả : Theo thẩm định của Liên Hiệp Quốc, nếu một chiến dịch diễn ra như dự kiến ở Mossoul, số lượng di dân sẽ dao động từ vài trăm nghìn người đến gần một triệu. 
Tóm lại, bị phương Tây tố sát hại thường dân ở Aleppo, đến lượt Matxcơva lên án liên quân quốc tế làm điều tương tự tại Mossoul. Về phần mình, quân đội Nga khẳng định từ 7 ngày qua không thực hiện bất kỳ trận không kích nào tại Aleppo và thời gian tạm ngưng này sẽ còn được tiếp tục. – RFI

Trung Quốc : Truyền thông quảng bá quyền lực của Tập Cận Bình

Anh Vũ

media
Chân dung chủ tịch Tập Cận Bình bên cạnh các vị lãnh đạo khác: Mao Trạch Đông, Đặng Tiểu Bình, Giang Trạch Dân và Hồ Cẩm Đào trên một món đồ lưu niệm.REUTERS/Thomas Peter
 Trong lúc Hội nghị Trung ương 6 đảng Cộng sản Trung Quốc đang họp bàn về thắt chặt kỷ luật đảng, nhằm tìm cách củng cố uy quyền cho lãnh đạo đất nước, báo chí Trung Quốc đã mở chiến dịch tuyên truyền tung hô ông Tập Cận Bình như là một nhân vật can đảm và được lòng dân nhất hiện nay.
Diễn đàn Nhân dân, một tạp chí phụ chương của Nhân Dân Nhật Báo, cơ quan ngôn luận chính thức của đảng Cộng sản Trung Quốc, trong tuần qua đã cho đăng các kết quả một « cuộc điều tra dư luận » tiến hành trong 15 nghìn người.
Theo thăm dò trên, đại đa số người được hỏi đều cho rằng ông Tập Cận Bình là một lãnh đạo « can đảm » dành được « sự ngưỡng mộ của nhân dân ». Tờ báo Trung Quốc khẳng định : « những phẩm chất đặc biệt của tổng bí thư Tập Cận Bình trên cương vị lãnh đạo một nước lớn đã được đa số cán bộ chân thành thừa nhận ».
Cuộc thăm dò dư luận còn liên hệ so sánh ông Tập Cận Bình ngang tầm với hai lãnh đạo nổi tiếng nhất Trung Quốc Cộng sản là Mao Trạch Đông và Đặng Tiểu Bình. Phần lớn người được hỏi đều cho rằng Tập Cận Bình phải là người nắm giữ vai trò lãnh đạo « trung tâm » ở Trung Quốc.
Việc tuyền truyền của báo chí được tung ra giữa lúc trung ương đảng đang họp hội nghị 6 tại Bắc Kinh với mục đích chính là để ông Tập Cận Bình huy động lực lượng ủng hộ, củng cố quyền lực tuyệt đối của mình. Giới quan sát chính trị tại Trung Quốc cho rằng cách thức tuyên truyền quyền lực cho Tập Cận Bình khiến người ta nhớ lại tệ sùng bái cá nhân dưới thời Mao Trạch Đông . – RFI

Trung Quốc thực hiện nhiều cuộc tập trận ở Biển Đông

Suốt ngày hôm nay, thứ Năm 27 tháng Mười Một 2016, Trung Quốc sẽ thực hiện nhiều cuộc tập trận ở Biển Đông.
Tin này được Cơ Quan An Toàn Hàng Hải Trung Quốc loan báo ngày hôm qua, yêu cầu tàu thuyền không qua lại khu vực tổ chức tập trận, kéo dài từ phía Nam tỉnh Hải Nam đến phía Tây Bắc của quần đảo Hoàng Sa, nơi Trung Quốc đang nắm quyền kiểm soát nhưng cả Đài Loan lẫn Việt Nam đều nhận có chủ quyền.
Cơ Quan An Toàn Hàng Hải Trung Quốc không cho biết thêm chi tiết, và Bộ Quốc Phòng Trung Quốc cũng không trả lời những câu hỏi liên quan đến cuộc tập trận này.
Cuộc tập trận được Trung Quốc tổ chức không đầy một tuần lễ sau khi Hoa Kỳ đưa tầu chiến di ngang qua Hoàng Sa, sát 2 đảo Tri Tôn và đảo Phú Lâm, nhưng không tiến vào khu vực 12 hải lý quanh hai hòn đảo này. Theo các giới chức Hoa Kỳ, Bắc Kinh xây phi đạo và đặt hệ thống hỏa tiễn phòng không trên đảo Phú Lâm.
Sau khi tầu chiến Mỹ đi ngang qua Hoàng Sa, Bắc Kinh đã lên tiếng phản đối, nói rằng hành động của Hoa Kỳ chỉ tạo thêm bất ổn định, đồng thời cáo buộc Hoa Kỳ cố ý can dự vào khu vực, gây thêm khó khăn cho nỗ lực giải quyết tranh chấp mà các quốc gia liên quan đang thực hiện. – RFA

Người dân Trung Quốc muốn ông Tập Cận Bình trở thành một đại lãnh tụ

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tham dự một cuộc họp tại Bắc Kinh vào ngày 03 tháng 11 năm 2015.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tham dự một cuộc họp tại Bắc Kinh vào ngày 03 tháng 11 năm 2015.
 AFP Photo
Kết quả cuộc thăm dò được thực hiện ở Trung Quốc cho thấy hầu hết người dân Hoa Lục mong muốn ông Tổng Bí Thư kiêm Chủ tịch nước Tập Cận Bình trở thành một đại lãnh tụ, chẳng khác gì vai trò của các đại lãnh tụ Mao Trạch Đông và Đặng Tiểu Bình.
Cuộc thăm dò do tạp chí Nhân Dân Diễn Đàn – một trong những tiếng nói chính thức của Đảng Cộng Sản Trung Quốc – thực hiện cho thấy người dân Hoa Lục tin tưởng vào tài năng lãnh đạo của ông Tập, ca ngợi ông là người thu phục cảm tình của tuyệt đại đa số đảng viên.
Bài báo nói về cuộc thăm dò này có đoạn viết và chúng tôi xin trích dẫn nguyên văn như sau: “Chủ Tịch Mao đã giúp người dân Trung Quốc vùng dậy, thoát khỏi cảnh đen tối, lãnh tụ Đặng Tiểu Bình giúp Trung Quốc trở thành giầu có, giờ đây người dân Hoa Lục nhìn thấy rõ đất nước này phải trở thành hùng mạnh, và mọi người đều trông chờ vào Tổng Bí Thư tập Cận Bình”.
Tạp chí Nhân Dân Diễn Đàn cho hay có 15.000 người được hỏi ý kiến, nhưng các nhà quan sát chính trị cho rằng điều quan trọng nhất là kết quả thăm dò được công bố vào đúng lúc Hội nghị Trung ương đảng Cộng Sản Trung Quốc đang diễn ra tại Bắc Kinh, xem đây là dấu hiệu xác nhận ông Tập Cận Bình là người thật sự nắm mọi quyền hành. – RFA

Du khách Trung Quốc ăn cắp nắp bồn cầu tại khách sạn Nhật

Hình minh họa - Một nắp bồn cầu thông minh được trưng bày tại trung tâm thương mại ở Bắc Kinh, Trung Quốc.
Hình minh họa – Một nắp bồn cầu thông minh được trưng bày tại trung tâm thương mại ở Bắc Kinh, Trung Quốc.
Một người Trung Quốc, sau chuyến du lịch Nhật trở về, nộp đơn xin từ chức vì bị phát giác đánh cắp một món đồ trong khách sạn Nhật: chiếc nắp bồn cầu đa năng.
Du khách từ Thái Châu, tỉnh Chiết Giang (Trung Quốc), đã nộp đơn từ chức hôm 20/10 trước áp lực công luận về hành vi trộm cắp làm mất thể diện quốc gia.
Hai vợ chồng thủ phạm Li và Chen, ăn cắp chiếc nắp bồn cầu công nghệ cao ‘sơ-cua’ mà họ tìm thấy dưới giường ngủ tại một khách sạn ở Nagoya hôm 17/10, theo tờ Ningbo Daily.
Họ thú tội và trả lại nắp cầu sau khi quản lý khách sạn gọi hướng dẫn viên du lịch đoàn phàn nàn về vụ mất cắp.
Cục Du lịch Ningbo xác nhận tin này hôm 19/10.
Nhiều người lên mạng phê phán cặp vợ chồng này làm hoen ố hình ảnh người Trung Quốc và cảm thấy xấu hổ vì hành vi này.
Trong thư xin lỗi, cặp vợ chồng này nói rằng họ lấy chiếc nắp cầu vì nghĩ là của các khách trọ trước đây bỏ quên lại trong phòng.
Thư xin lỗi có đoạn viết: “Tôi thành thật xin lỗi và lấy làm tiếc. Tôi hy vọng được khách sạn và công ty lữ hành khoan dung. Tôi xin hứa không tái diễn hành vi bất xứng này.”
Tin nói người vợ đảm trách chức vụ quản lý tại một ngân hàng thương mại ở Thái Châu.
Một nắp bồn cầu tiêu biểu của Nhật sản xuất có 14 chức năng khác nhau bao gồm xịt nước rửa, thổi khô, và tự động khử mùi. Sản phẩm này thích hợp với tất cả các loại bồn cầu và rất được dân chúng Trung Quốc ưa chuộng. – VOA
Theo Global Times, SCMP, DailyMail, UPI

Công ty ‘nạo vét biển Đông’ của TQ trúng thầu ở Philippines

Tàu nạo vét của Trung Quốc trong vùng biển quanh đảo Đá Vành Khăn, thuộc quần đảo Trường Sa ở Biển Đông. Các chuyến bay trinh sát của Mỹ ngày 21/5/2015 gần những bãi cạn mà Trung Quốc đang cải tạo cho thấy mấy mươi chiếc tàu đang ráo riết tiến hành hoạt động lấp biển xây đảo.
Tàu nạo vét của Trung Quốc trong vùng biển quanh đảo Đá Vành Khăn, thuộc quần đảo Trường Sa ở Biển Đông. Các chuyến bay trinh sát của Mỹ ngày 21/5/2015 gần những bãi cạn mà Trung Quốc đang cải tạo cho thấy mấy mươi chiếc tàu đang ráo riết tiến hành hoạt động lấp biển xây đảo.
Công ty Trung Quốc giúp thực hiện các dự án xây đảo nhân tạo gây tranh cãi ở biển Đông mới giành được hợp đồng với Philippines. 
Theo tờ Bưu điện Hoa nam Buổi sáng (SCMP) của Hong Kong, CCCC Dredging đã hoàn tất thỏa thuận lấp biển trong chuyến thăm Bắc Kinh của Tổng thống Rodrigo Duterte tuần trước mà ông tuyên bố “ly khai” với đồng minh Hoa Kỳ.
SCMP dẫn lại tin của Beijing Youth Daily nói hôm 26/10 rằng công ty của Trung Quốc ký hợp đồng với Philippines, quốc gia cũng có tuyên bố chủ quyền ở biển Đông, để thực hiện một dự án lấn biển rộng hơn 200 hectare ở cảng Davao, nơi Tổng thống Duterte từng làm thị trưởng, trước khi đảm nhận vị trí nguyên thủ Philippines hồi tháng Sáu.
Dự án trên dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2019. Tin cho hay, trong chuyến thăm Trung Quốc, đôi bên đã ký thỏa thuận trị giá hơn 13 tỷ đôla.
Nhân chuyến công du xích lại gần Bắc Kinh này, Tổng thống Duterte cũng đã tuyên bố “ly khai” Mỹ, gây quan ngại tại nhiều nước.
 Đường dẫn trực tiếp
CCCC Dredging là công ty chuyên nạo vét lớn nhất thế giới.
Theo The Wall Street Journal, công ty này hoãn kế hoạch niêm yết trên thị trường chứng khoán Hong Kong năm ngoái sau khi nhiều câu hỏi được đặt ra về sự tham dự của công ty vào các dự án lấn biển, xây đảo nhân tạo gây tranh cãi của Trung Quốc ở biển Đông.
Bắc Kinh cấp tập xây đảo ở vùng biển tranh chấp năm ngoái, gây quan ngại đối với nhiều nước trong khu vực, trong đó có Philippines và Việt Nam. – VOA

Mỹ và Philippines quyết định ‘số phận’ cuộc tập trận chung

Các cuộc tập trận chung giữa hai nước Mỹ và Philippines đã diễn ra suốt nhiều thập kỷ qua.
Các cuộc tập trận chung giữa hai nước Mỹ và Philippines đã diễn ra suốt nhiều thập kỷ qua.
Quan chức Philippines và Hoa Kỳ sẽ gặp nhau cuối tháng tới để quyết định “số phận” của các cuộc tập trận chung giữa hai nước, vốn diễn ra suốt nhiều thập kỷ qua.
Reuters dẫn các nguồn tin quốc phòng giấu tên cho biết như vậy hôm nay, 26/10, trong bối cảnh có nhiều quan ngại về tương lai của liên minh truyền thống này giữa các thông điệp trái ngược từ Manila.
Cuộc gặp thường niên dự kiến sẽ hoạch định các hoạt động trong năm tới, và có thể sẽ dẫn tới giải thích rõ ràng từ Philippines liên quan tới các tuyên bố gần đây của Tổng thống Rodrigo Duterte về việc chấm dứt liên minh mà ông nói có ít giá trị.
Reuters dẫn lời một vị tướng Philippines giấu tên nói rằng “cuộc họp dự kiến diễn ra vào ngày 24/10, nhưng lại được dời lại cho đến ngày 24/11 vì quân đội Philippines muốn tham dự sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ”.
Quan chức quân sự này nói thêm rằng cho tới nay, vẫn chưa rõ là các cuộc tập trận có sẽ ngừng hay không vì ông Duterte “chưa đưa ra bất kỳ sự hướng dẫn cụ thể nào”.
Tổng thống Philippines hôm nay, 26/10, nhấn mạnh lại ý định xem xét lại hoặc hủy bỏ các hiệp ước an ninh và hủy bỏ các cuộc tập trận mà quan chức Mỹ nói vẫn đang chờ được xem xét.
 Đường dẫn trực tiếp
Cuộc họp thường niên giữa lãnh đạo Bộ chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ và tham mưu trưởng quân đội Philippines diễn ra luân phiên ở Honolulu và Manila về nhiều khía cạnh trong quan hệ quân sự giữa hai nước như thu thập thông tin tình báo, cứu trợ nhân đạo và ứng phó thảm họa.
Vị tướng Philippines nêu trên nói rằng bộ trưởng quốc phòng Philippines sẽ tìm cách thuyết phục ông Duterte trong cuộc họp nội các tuần tới về việc duy trì các cuộc thao dượt có ích, nhưng phía Philippines cũng muốn được Mỹ đảm bảo rằng không được đối xử với Manila như là “chư hầu”. – VOA

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.