Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Tin Hoa Kỳ 23-10-2016

Sunday, October 23, 2016 8:01:00 PM // , ,

Bầu cử Mỹ: Bà Clinton sẽ tập trung vào các vấn đề cần nêu, không phải Trump

Hillary Clinton attends a campaign event with her running mate Tim Kaine, 22 October, at Penn Park in Philadelphia, PennsylvaniaImage copyrightAFP
Image captionHillary Clinton trong một sự kiện vận động ở Philadelphia
Ứng viên chạy đua vào ghế Tổng thống Hoa Kỳ, bà Hillary Clinton nói bà không còn quan tâm đến việc đối thủ đảng Cộng hòa Donald Trump nói gì, mà bà sẽ tập trung vào các vấn đề cần nêu.
“Tôi tranh luận với ông ấy trong bốn tiếng rưỡi,” bà nói, và nhớ lại những lời lẽ chua chát. “Tôi thậm chí còn không nghĩ tới việc trả lời ông ấy nữa.”
Bà Clinton nói với các phóng viên trên máy bay vận động tranh cử.
Trong chiến dịch vận động ở Gettysburg, ông Trump hứa sẽ hạn chế vận động hành lang và đàm phán thương mại mới cũng như thay đổi khí hậu.
Chỉ còn 16 ngày là tới đợt bỏ phiếu nhưng hầu hết trọng tâm vẫn xoay quanh những tranh cãi liên quan tới chiến dịch của ông.
Hôm thứ Bảy 22/10, ông lại nói sẽ kiện tất cả những phụ nữ cáo buộc ông lạm dụng tình dục hay có những hành vi thiếu đứng đắn, ngay sau khi chiến dịch tranh cử của ông kết thúc.
Tuy vị tài phiệt đứng sau bà Clinton trong các cuộc thăm dò ý kiến, gần đây ông Trump đã thu hẹp khoảng cách với 4%.

Hối thúc đoàn kết

A Clinton supporter at the University of Arizona, Tucson, 18 OctoberImage copyrightAP
Khi được hỏi về đe dọa của ông Donald Trump đối với những người lên tiếng cáo buộc ông, bà Clinton nói nay bà chuyển sự tập trung vào việc giúp bầu các đại diện đảng Dân chủ khác cho dịp tranh ghế ở quốc hội cũng vào ngày 8/11.
“Ông ta có thể nói bất kỳ điều gì ông muốn. Ông ta có thể điều khiển chiến dịch theo cách ông ấy muốn,” bà nói.
“Tôi sẽ để người dân Mỹ quyết định giữa những gì ông ta đề nghị và những đề nghị của chúng tôi.”
Phát biểu trên sân khấu ở Pittsburg, bà Clinton kêu gọi người Mỹ đoàn kết.
“Tôi hiểu họ cần có một tổng thống quan tâm đến họ, lắng nghe họ và tôi muốn là tổng thống của họ,” bà nói.
Trước bài diễn văn ở Gettysburg, ông Trump nói truyền thông đang dựng chuyện để làm hình ảnh của ông “xấu và nguy hiểm hết mức có thể”.
Mười một phụ nữ đã lên tiếng buộc tội ông có những hành vi không đứng đắn, chỉ trong vài tuần sau khi đoạn video ông khoe khoang về việc ‘chộp ngực’ và hôn phụ nữ được phát tán.
“Tất cả những phụ nữ này nói dối khi họ lên tiếng nhằm làm tổn hại chiến dịch của tôi,” ông Trump nói với khán giả.
Điều gì xảy ra tiếp theo?
  • Hai ứng viên dành 16 ngày còn lại đi khắp các bang ở Hoa Kỳ nhằm thuyết phục những cử tri còn đang phân vân. Những bang có thể xảy ra tranh giành quyết liệt là Ohio, North Carolina, Florida và Pennsylvania
  • Cử tri đi bỏ phiếu vào thứ Ba, 8/11 để quyết định xem ai sẽ là vị tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ
  • Tổng thống mới sẽ chính thức nhậm chức vào ngày 20/01/2017 – BBC

Bầu cử Mỹ: Trump khoe kế hoạch 100 ngày, Clinton chú ý đến nghị viện

Trọng Thành
Đăng ngày 23-10-2016 
mediaỨng cử viên Donald Trump tại bang Virginia, ngày 22/10/2016.REUTERS/Jonathan Ernst
Hai tuần trước ngày bầu cử 08/11/2016, ứng viên tổng thống đảng Cộng Hòa Donald Trump tụt lại 6 điểm sau đối thủ Hillary Clinton, theo các thăm dò dư luận. Ngày 22/10/2016, ông tiếp tục chương trình vận động cử tri tại ba tiểu bang Pennsylvania, Virginia và Ohio. Còn bà Clinton thì cho biết sẽ bỏ sức giúp các ứng viên Dân Chủ chiến thắng trong cuộc bầu cử Quốc Hội.
Tại thành phố lịch sử Gettysburg (Pennsylvania), ứng cử viên Trump công bố kế hoạch 100 ngày đầu tiên, nếu đắc cử.  Thông tín viên Jean-Louis Pourtet tường trình từ Washington,
« Donald Trump cam kết ‘‘sẽ làm sạch bãi lầy Washington’’, nếu đắc cử và nhắc lại câu nói nổi tiếng của Abraham Lincoln, ‘‘thay thế bằng một chính phủ mới, của dân, do dân, vì dân’’. Ứng cử viên đảng Cộng Hòa kêu gọi những người ủng hộ hãy một lần nữa có những giấc mơ vĩ đại. Ứng viên Trump xác định kế hoạch hành động với lời giải thích sau đây : ‘‘Đây là một hợp đồng giữa Donald J. Trump và các cử tri Mỹ và điều này sẽ khởi sự với việc buộc chính quyền trở nên tử tế và có trách nhiệm’’. 
Chương trình của ông Trump đầy tham vọng : giới hạn số nhiệm kỳ của các dân biểu Hạ Viện, tạo 25 triệu việc làm trong 10 năm, giảm thuế 35% cho giới trung lưu, giảm chi phí đại học, hủy bỏ chương trình bảo hiểm sức khỏe bắt buộc Obamacare, đàm phán lại về Hiệp Định Thương Mại Tự Do Bắc Mỹ NAFTA (giữa Mỹ, Canada và Mêhicô), rút khỏi Hiệp Định Đối Tác Xuyên Thái Bình Dương TPP, kiểm soát chặt biên giới, xây tường biên giới với Mêhicô… 
Dù đồng ý hay không đồng ý với các đề nghị này, kế hoạch mà ông Trump đưa ra là những vấn đề lớn và ứng cử viên Cộng Hòa đã trình bày với vẻ khiêm nhường. Điều đáng tiếc là ông Trump đã mở đầu kế hoạch này với những lời lẽ nhục mạ như thường lệ nhắm vào giới truyền thông, đối thủ Hillary Clinton, và các phụ nữ đã cáo buộc ông bạo hành tình dục, mà ông Trump dọa sẽ kiện ra tòa sau cuộc bầu cử này ». 
Ứng viên tổng thống Hillary Clinton sẽ tham gia nhiều hơn vào cuộc vận động tranh cử Quốc Hội ! 
Với các kết quả thăm dò dư luận càng lúc càng thuân lợi, ứng viên đảng Dân Chủ đã lộ rõ vẻ tự tin vào hôm qua khi cho biết là bà không còn quan tâm đến việc đối thủ đảng Cộng Hòa Donald Trump nói gì.
Phát biểu với các phóng viên trên máy bay vận động tranh cử của bà, bà Clinton xác nhận là trong thời gian 17 ngày còn lại, bà sẽ tập trung vào việc giúp các ứng cử viên quốc hội trong đảng Dân Chủ chiến thắng.
Ngày 08/11/2016 tới đây, ngoài chức tổng thống, cử tri Mỹ còn bầu lại Hạ Viện và một phần ba Thượng Viện. Hiên nay, cả hai viện Quốc Hội Mỹ đều nằm trong tay đảng Cộng Hòa, nhưng khả năng phe Dân Chủ giành lại đa số ở Thượng Viện được cho là đang nằm trong tầm tay. – RFI

Ông Trump nêu chính sách nhập cư mới; dọa kiện người cáo buộc

Ứng viên tổng thống Donald Trump và người liên danh tranh cử Mike Pence tại một cuộc vận động tranh cử ở Cleveland ngày 22 tháng Mười năm 2016.
Ứng viên tổng thống Donald Trump và người liên danh tranh cử Mike Pence tại một cuộc vận động tranh cử ở Cleveland ngày 22 tháng Mười năm 2016.
Ứng cử viên Tổng thống của Đảng Cộng hòa Donald Trump đưa ra các đề xuất cải cách nhập cư mới và cho biết ông sẽ cắt giảm thuế cho tầng lớp trung lưu Mỹ còn 35% trong 100 ngày đầu tiên nhậm chức, nếu ông giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng tới.
Trong bài diễn văn hôm thứ Bảy, ông Trump cho biết ông sẽ ngăn dòng chảy những người nhập cư bất hợp pháp bằng cách áp dụng án tù tối thiểu 2 năm đối với bất cứ ai vào nước Mỹ một cách bất hợp pháp. Ông cũng yêu cầu mức án 5 năm đối với những người có tiền án, tiền sự, hoặc từng bị trục xuất 2 lần.
Ông nói: “Vào ngày 8 tháng 11, người Mỹ sẽ biểu quyết về kế hoạch 100 ngày này để khôi phục sự thịnh vượng cho đất nước của chúng ta, đảm bảo an ninh cho các cộng đồng và [khôi phục] sự tin tưởng với chính phủ của chúng ta”.
Ông Trump cũng cho biết trong bài diễn văn hôm thứ Bảy rằng, sau cuộc bầu cử, ông sẽ kiện những người phụ nữ buộc tội ông tấn công tình dục.
Trong khi giải thích với các ủng hộ viên về việc ông điều hành đất nước như thế nào nếu ông giành chiến thắng trong cuộc bầu cử, ông cũng đưa ra các cáo buộc về hành vi sai trái: “Tất cả những người phụ nữ đó đều nói dối. Những sự việc đó chưa bao giờ xảy ra và tất cả những người dối trá này sẽ bị kiện sau cuộc bầu cử”.
Tuy nhiên, một phụ nữ khác xuất hiện hôm thứ Bảy nói rằng ông Trump đã có hành vi tình dục không đúng mực với cô 10 năm trước khi cô gặp ông ở một sân golf tại Lake Tahoe, California.
Cô Jessica Drake – một diễn viên phim người lớn – nói rằng ông Trump đã túm lấy và hôn cô mà chưa được sự cho phép, sau đó đề nghị tặng cô 10 ngàn đôla và sử dụng máy bay riêng nếu cô dành buổi tối cho ông.
Cô Jessica cho biết đã từ chối lời đề nghị và bây giờ xuất hiện “để thêm tiếng nói, sức mạnh, và sự ủng hộ cho những phụ nữ khác đang lên tiếng.”  - VOA

Ông Trump nêu kế hoạch trong 100 ngày đầu làm tổng thống

Ứng cử viên tổng thống Đảng Cộng hòa Donald Trump đưa ra những đề xuất cải cách nhập cư mới và cho biết sẽ cắt giảm thuế 35 phần trăm cho tầng lớp trung lưu của Mỹ trong 100 ngày đầu tiên ông tại chức, nếu ông giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng sau.
Ông Trump cũng sử dụng bài diễn văn nêu chính sách của mình để nói rằng sau cuộc bầu cử, ông sẽ kiện hơn một chục người phụ nữ đã lên tiếng tố giác ông sàm sỡ họ.
Chỉ 17 ngày trước ngày bầu cử cử 8 tháng 11, ông Trump đọc bài diễn văn nêu chính sách của ông ở thành phố Gettysburg, bang Pennsylvania, gần chiến trường thời Nội chiến Mỹ và là nơi Tổng thống Abraham Lincoln đọc một trong những bài diễn văn quan trọng nhất trong lịch sử của Mỹ 153 năm trước, vạch ra đường hướng mới cho nước Mỹ sau mấy năm nội chiến làm đất nước chia rẽ trầm trọng.
Trong bài diễn văn hôm thứ Bảy, ông Trump cho biết ông sẽ ngăn chặn dòng người nhập cư bất hợp pháp vào Mỹ bằng cách áp đặt bản án tù tối thiểu hai năm bắt buộc đối với bất cứ ai vào Mỹ bất hợp pháp. Ông cũng sẽ bắt buộc những bản án tối thiểu năm năm đối với những người trước đây từng bị tuyên phạm trọng tội, nhiều khinh tội, hay hai lần trước đây bị trục xuất.
Ông cũng hứa sẽ áp đặt những giới hạn nhiệm kỳ đối với những thành viên của Quốc hội, ban hành một lệnh đình chỉ tuyển dụng nhân viên liên bang, giảm thiểu những quy định của liên bang và cấm những quan chức Tòa Bạch Ốc và Quốc hội trở thành những người vận động hành lang sau khi li nhiệm.
Ông Trump cũng tuyên bố sẽ hủy bỏ những khoản đóng góp của Mỹ cho chương trình biến đổi khí hậu của Liên Hiệp Quốc, thay vào đó đầu tư những ngân khoản này vào cơ sở hạ tầng nước và môi trường của quốc gia.
Những trợ lý trong ban vận động tranh cử của ông mô tả bài diễn văn này là “những lập luận cuối cùng” nhằm thuyết phục cử tri. Một số nhà phân tích nhận định đây là một nỗ lực nhằm chuyển hướng sự chú ý trở lại những vấn đề ưu tiên của ông và tránh xa những tranh cãi đã đeo bám ông trong những tuần gần đây.
Gần đây ông Trump cũng nói rằng cuộc bầu cử tổng thống vào tháng sau bị gian lận, và rằng ông có thể không chấp nhận kết quả nếu ông thua cuộc. Ông vẫn chưa cung cấp bằng chứng củng cố tuyên bố của mình rằng cuộc bầu cử sẽ bị gian lận. – VOA

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.