Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Tin Hoa Kỳ – 21-10-2016

Friday, October 21, 2016 7:39:00 PM // , ,

Obama: Bình luận của Trump ‘nguy hiểm’


Tổng thống Hoa Kỳ trước đó nói ông Trump nên ngưng than vãn về bầu cửI
mage copyrightEUROPEAN PHOTOPRESS AGENCY
Image caption

Tổng thống Hoa Kỳ trước đó nói ông Trump nên ngưng than vãn về bầu cử
Tổng thống Barack Obama nói việc ứng viên Cộng hòa Donald Trump bình luận rằng ông không chấp nhận kết quả bầu cử là “nguy hiểm”.
Phát biểu tại một sự kiện để hậu thuẫn cho ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton tại Miami, tổng thống nói bình luận của ông Trump phương hại tới nền dân chủ Hoa Kỳ.
Trong cuộc tranh luận cuối cùng với bà Clinton, ông Trump từ chối nói liệu ông sẽ chấp nhận kết quả của cuộc bầu cử vào ngày 8/11 hay không.
Sau đó ông nói rằng ông sẽ chấp nhận một kết quả ”rõ ràng” nhưng bỏ ngỏ khả năng khiếu kiện.
Phát biểu tại Ohio hôm thứ Năm, ông Trump vừa nói vừa cười: “Tôi muốn hứa và cam kết với tất cả cử tri và ủng hộ viên của tôi cũng như tất cả người dân Mỹ, rằng tôi sẽ hoàn toàn chấp nhận kết quả của cuộc bầu cử tổng thống lịch sử và vĩ đại này – nếu tôi thắng.”
Trong bài phát biểu, ông nói ông sẽ chấp nhận một kết quả rõ ràng nhưng bảo lưu quyền đâm đơn trong trường hợp có vấn đề cần làm rõ.
Vài giờ sau, tổng thống nói rằng gieo rắc mầm mống nghi ngờ về tính chính danh của bầu cử Hoa Kỳ tạo đà cho kẻ thù của đất nước.
Ông Trump bị nhiều người trong chính đảng của ông chỉ trích khi nói ông có thể không chấp nhận kết quả bầu cử.
Ông Trump trong nhiều ngày nói cuộc bầu cử có những vấn đề gây bất lợi cho ông do truyền thông thiên vị và gian lận trong cử tri.
Trong cuộc tranh luận hôm thứ Tư với bà Clinton, khi người dẫn chương trình Chris Wallace hỏi ông Trump liệu ông sẽ chấp nhận kết quả thua bà Clinton hay không, ứng viên Cộng hòa nói ông sẽ cho ông “dài cổ mà chờ”.
Người phụ trách chiến dịch vận động của ông Trump, Kellyanne Conway, sau đó nói rằng ứng viên Trump muốn nói là ông sẽ không chấp nhận thua cho tới khi “thực sự biết được kết quả”. – BBC

Clinton và Trump chế giễu nhau trong tiệc từ thiện


trumpImage copyrightAFP
Image captionHồng Y Timothy Dolan ngồi giữa hai đối thủ
Hai đối thủ Hillary Clinton và Donald Trump chế giễu nhau tại bữa tiệc tối từ thiện, một ngày sau cuộc tranh luận cuối.
Bà Clinton mỉm cười khi ông Trump nói đùa về những bài diễn thuyết mà bà được trả rất nhiều tiền và cuộc điều tra của FBI về email cá nhân của bà.
Nhưng ông đã bị la ó khi nói đùa rằng bà ghét người Công giáo.
Bữa tiệc tối của quỹ Alfred E Smith Memorial Foundation được tổ chức hàng năm ở New York là dạ tiệc buộc khách thắt cà vạt trắng và cứ bốn năm lại có sự hiện diện đặc biệt của các ứng cử viên tổng thống.
Có một truyền thống là các đối thủ trong cuộc đua vào Nhà Trắng đứng lên và nói đùa về nhau.
Nhưng năm nay, công chúng không thể quên các ứng viên đã không ngừng công kích nhau trước đó.
Trong cuộc tranh luận cuối cùng đêm 19/10 tại Las Vegas, ông Trump gọi đối thủ Dân chủ là “phụ nữ kinh tởm” và cả hai đều ngắt lời lẫn nhau. Họ từ chối bắt tay trước và sau sự kiện.
Ông từng đặt biệt danh cho bà là “Hillary gian trá” và ông còn đe dọa sẽ bổ nhiệm một công tố viên đặc biệt để bỏ tù bà nếu ông trở thành tổng thống.
Bà Clinton nhận định đối thủ đảng Cộng hòa đang tiến hành một “chiến dịch hận thù, gây chia rẽ” và không thích hợp cho chức danh ông chủ Nhà Trắng.
Nhưng tại sự kiện New York, họ tạm gác những khác biệt của họ sang một bên và chỉ ngồi cách nhau một ghế, với Hồng Y Timothy Dolan ngồi giữa.
Khi bước vào khán phòng, họ không bắt tay hay nhìn thẳng vào mắt nhau, nhưng khi ông Trump đứng lên nói, ông thân thiện vỗ nhẹ vào vai bà.
‘Gây chiến
Ông nói đùa rằng đám đông này – khoảng 1.500 người – chưa phải là khán giả lớn nhất của bà.
Khán phòng la ó khi ông Trump liên hệ bà với Clinton với vụ Watergate, nhắc lại các email bị hack trong chiến dịch của bà và ông nói bà “giả vờ không ghét người Công giáo”. Đó là một trong lúc nụ cười tắt trên gương mặt bà Clinton.
Có lẽ câu nói đùa vui nhất của Trump là khi ông nhắc lại bài phát biểu của vợ mình bị cho là đạo ý tưởng diễn văn của Đệ nhất phu nhân Michelle Obama hồi tháng 7/2016.
Sau đó, đến phiên mình, bà Clinton nói rằng nếu ông Trump thắng cử, ông sẽ trở thành “tổng thống đầu tiên gây chiến trên Twitter với ca sĩ Cher”.
Bà còn nói đùa: “Tôi phải nghe Donald Trump nói trong suốt ba cuộc tranh luận… Bây giờ tôi đứng cạnh Donald Trump còn lâu hơn bất kỳ nhà quản lý chiến dịch của ông ấy.”
“Sau khi nghe ông nói chuyện, tôi sẽ thích nghe Mike Pence [ứng viên phó tổng thống của Trump] phủ nhận những gì ông nói.”
Và ông Trump đùa: “Đêm qua, tôi gọi Hilary một người phụ nữ kinh tởm, nhưng điều đó còn tùy vào ngữ cảnh.”
“Bây giờ tôi khuyên Hillary hãy đi xưng tội trước khi dự sự kiện tối nay, nhưng vị linh mục bối rối khi hỏi bà về tội lỗi của bà, và bà nói rằng không thể nhớ được 39 lần.” – BBC

‘Truyền thông Mỹ không đầu độc đầu óc cử tri gốc Việt’


Gần một nửa số người Việt ở Mỹ đủ điều kiện đi bầu cho biết ủng hộ ứng viên Đảng Dân chủ Hillary Clinton.
Gần một nửa số người Việt ở Mỹ đủ điều kiện đi bầu cho biết ủng hộ ứng viên Đảng Dân chủ Hillary Clinton.

Trong cuộc tranh luận cuối cùng với bà Hillary Clinton diễn ra tối ngày 19/10, ứng cử viên bên Đảng Cộng hòa Donald Trump đã không chịu hứa sẽ chấp nhận kết quả cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sắp tới.
Khi được người điều phối chương trình Chris Wallace hỏi, “Ông chắc chắn sẽ chấp nhận kết quả cuộc bầu cử phải không?” ông Trump trả lời:
“Đến lúc đó tôi sẽ xem. Tôi không xét đoán bất cứ điều gì ngay bây giờ. Tới lúc đó hẳn xem. Nhưng trước hết là truyền thông không trung thực. Truyền thông đã tuyên truyền và đầu độc đầu óc của cử tri.”
Trao đổi với VOA về tuyên bố trên, ông Đinh Hùng Cường, Chủ tịch Cộng đồng vùng Virginia-Washington DC-Maryland, cho biết: “Ông ấy nói như vậy là ông ấy nói thôi, chứ sự thật vẫn là sự thật.”
Ông nói thêm về việc liệu truyền thông có tuyên truyền và “đầu độc đầu óc của cử tri” gốc Việt hay không: “Tôi thấy cử tri gốc Việt có một cái rất buồn cười là họ chỉ thích Đảng Cộng hòa thôi. Thành thử ra ảnh hưởng của truyền thông không có ảnh hưởng tới họ nhiều và những người nào đã thích Đảng Dân chủ thì họ cũng như Mỹ, họ xét cái mind (tư duy) của họ thành ra truyền thông không có ảnh hưởng đến người ta nhiều.”
Ông Cường nói tiếp: “Trừ những trường hợp nào quá rõ ràng thì người ta mới ảnh hưởng, còn thường thường những cái lập luận nói qua nói lại như thế này thì tôi nghĩ cử tri người Mỹ gốc Việt họ có cái đầu óc rất bảo thủ, người nào thích Đảng Cộng hòa, ai nói gì thì nói họ vẫn thích Đảng Cộng hòa, người nào thích Đảng Dân chủ, ai nói gì thì nói họ vẫn theo Đảng Dân chủ.”
Thiểu số cũng rất quan trọng
Ông Chủ tịch cộng đồng nói tiếp rằng “người Mỹ gốc Việt hiểu rằng bầu cử là quan trọng, vì vậy cứ đến ngày bầu cử là họ đều đi bầu bởi vì đó là quyền lợi. Lá phiếu đó quyết định tương lai của chính họ chứ không chỉ riêng người Mỹ.”
Một cuộc thăm dò có tên gọi “Tiếng nói của người Mỹ gốc Á trong cuộc bầu cử 2016” công bố ngày 5/10 cho thấy rằng gần một nửa số người Việt ở Mỹ đủ điều kiện đi bầu cho biết ủng hộ ứng viên Đảng Dân chủ Hillary Clinton.
Người Việt là nhóm dân nhập cư lớn thứ sáu ở Mỹ. Người Mỹ gốc Việt được tiếng là quan tâm tới chính trị, cũng như sự chia rẽ ý thức hệ về sự ủng hộ đối với các ứng viên Tổng thống.
Ông Cường nói: “Nhiều khi mình chỉ là thiểu số thôi, nhưng lấy thí dụ, hai bên mà 49 rưỡi với 50 rưỡi, thì cái anh thiểu số chỉ cần 1% thôi nhưng nghiêng về anh nào thì anh đó thắng. Thành ra thiểu số bên Mỹ này cũng rất quan trọng chứ không phải thiểu số không đáng kể đâu, thành ra người Mỹ gốc Việt ở đây ý thức được điều đó và họ đi bầu rất đông”.
Về những vụ tai tiếng với phụ nữ của ông Trump và chuyện “hậu trường” bầu cử, ông Cường nhận xét người Việt cũng bàn cãi sôi nổi, và trong cuộc tranh cử này cả hai đối thủ đối xử với nhau không lịch sự.
Vị Chủ tịch Cộng đồng nói thêm “bên Mỹ này người đàn bà bao giờ cũng được trọng hơn người đàn ông, và ông Trump làm những lỗi lầm để làm mất lòng người đàn bà là làm mất đi một số phiếu rất lớn”. VOA

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.