Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Tranh chấp Biển Đông – 10/09/2016

Saturday, September 10, 2016 7:34:00 PM // , ,

No sub-categories
Tin Biển Đông – 10/09/2016

Nhật sẽ cấp thêm tàu tuần tra cho Việt Nam

Chính phủ Nhật ngày 7/9 loan báo sẵn sàng cung cấp tàu tuần tra mới cho Việt Nam, bước mới nhất nhằm thúc đẩy khả năng chấp pháp hàng hải của các nước có tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc.
Trước đó, hôm 6/9, Nhật đã đồng ý cấp cho Philippines 2 tàu tuần tra cỡ lớn và mượn 5 máy bay tuần tra đã qua sử dụng.
Việt Nam và Philippines là hai nước có tranh cãi chủ quyền gay gắt nhất với Trung Quốc tại Biển Đông.
Nhật cũng có tuyên bố chủ quyền chồng chéo với Bắc Kinh ở Biển Hoa Đông.
Thủ tướng Nhật, Shinzo Abe, thông báo ý định của Tokyo với Thủ tướng Việt Nam, Nguyễn Xuân Phúc, tại cuộc gặp bên lề các cuộc họp ASEAN tại Vientiane (Lào).
Reuters dẫn lời một giới chức Bộ Ngoại giao Nhật nói Tokyo đã cung cấp 6 tàu tuần tra cho Việt Nam nhưng tất cả đều đã qua sử dụng.
Vẫn theo nguồn tin này, chi tiết về số tàu mới mà Nhật định cấp thêm cùng thời điểm chuyển giao cho Việt Nam chưa được chung quyết.

TQ muốn hâm nóng lại quan hệ với Philippines

Thủ tướng Trung Quốc, Lý Khắc Cường, nói với Tổng thống Philippines, Rodrigo Duterte, rằng ông hy vọng hai nước có thể cùng bắt tay đưa quan hệ song phương trở lại bình thường, theo thông cáo trên website của Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 9/9.
Hai nhà lãnh đạo gặp nhau bên lề thượng đỉnh tại Lào hôm 8/9 giữa bối cảnh đôi bên đang có căng thẳng tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông.
Ông Lý nói ông hy vọng quan hệ Bắc Kinh-Manila có thể ‘phát triển lành mạnh, ổn định,’ theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc.
Nguồn tin này cho biết Tổng thống Philippines nói rằng phát biểu của ông Lý cũng là một trong những tiêu chí của chính ông với mong muốn cải thiện quan hệ với Trung Quốc.
Hồi tháng 7, Tòa trọng tài Liên Hiệp Quốc phán quyết rằng việc Trung Quốc xây đảo nhân tạo ở Biển Đông là bất hợp pháp và rằng các tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh trên hầu hết vùng biển này không có cơ sở pháp lý.
Trung Quốc bác phán quyết của Tòa trong vụ kiện do Philippines khởi xướng.

Trung Cộng tập trận săn tàu ngầm ở Biển Đông

Trong một hành động có thể là nhắm vào đội tàu ngầm non trẻ của Việt Nam, Hạm Đội Nam Hải của Trung Cộng mới đây tiến hành một cuộc tập trận chống tàu ngầm ở Biển Đông.
Đài truyền hình nhà nước Trung Cộng CCTV không xác định cuộc tập trận diễn ra tại nơi nào trên Biển Đông, nhưng cho biết một biệt đội khu trục hạm, nhiều lực lượng tàu ngầm và không lực của hải quân Trung Cộng tham gia cuộc tập trận.
Hạm đội gồm khu trục hạm Tam Á, khu trục hạm Lô Châu và khu trục hạm Quảng Châu đã đi đến nơi chốn được chỉ định trên Biển Đông. Các trực thăng cũng bay trên vùng biển này để tham gia chiến dịch săn ngầm.
Lời dẫn giải trong đoạn phim truyền hình Trung Cộng cho biết, sau khi xác định vị trí của tàu ngầm, khu trục hạm Tam Á đã bắn phi đạn về phía tàu ngầm.
Chiếc tàu ngầm phản ứng bằng cách bắn hai phi đạn về phía hạm đội. Các khu trục hạm trên mặt nước phải di chuyển và đánh chặn hai phi đạn.
Cuộc tập trận được nói là nhằm thử nghiệm các khả năng của hải quân Trung Cộng, bao gồm sự phối hợp giữa chiến hạm và trực thăng, phối hợp hỏa lực và chia sẻ thông tin trong trận chiến chống tàu ngầm.
Hải quân Trung Cộng dự trù có cuộc tập khác trận trên Biển Đông cùng với hải quân Nga, trong bối cảnh Tổng Thống Nga Vladimir Putin mới đây tuyên bố ủng hộ lập trường của Trung Cộng đối với phán quyết về Biển Đông của tòa trọng tài quốc tế.
Vào ngày 4/9 trung tá Vladimir Matveyev, Trưởng phòng thông tin của Hạm đội Thái Bình Dương, Cục Thông tin Quân khu miền Đông Nga cho biết biên đội 2 tàu khu trục săn ngầm, 1 tàu đổ bộ cỡ lớn, 1 tàu kéo, 1 tàu chở dầu của Hạm đội Thái Bình Dương Nga đã khởi hành đến Trạm Giang, tỉnh Quảng Đông để tham gia cuộc tập trận chung Liên hợp trên biển-2016 với Trung Cộng.
Cuộc tập trận chung trên biển lần này của Nga và Trung Cộng sẽ tổ chức ở vùng trời, vùng biển và bờ biển ở Biển Đông từ ngày 12 – 19/9/2016.
Huy Lam / SBTN

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.