Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Tin Việt Nam – 11/09/2016

Sunday, September 11, 2016 3:22:00 PM // , ,

No sub-categories
Tin Việt Nam – 11/09/2016

Chính quyền đền bù, ngư dân Quảng Bình nói gì?

Hoàng Dung, thông tín viên RFA
Vào ngày 07 tháng 09 năm 2016, văn phòng UBND tỉnh Quảng Bình đã có quyết định bồi thường cho các ngư dân ở tỉnh Quảng Bình chịu ảnh hưởng trong thảm họa môi trường do Formosa gây nên hồi tháng 4, ngư dân ở tỉnh Quảng Bình nói gì về mức bồi thường đó.
Vào ngày 07 tháng 09 năm 2016 trên trang điện tử của tỉnh Quảng Bình cho biết là UBND tỉnh Quảng Bình đã có thông báo về việc bồi thường cho những ngư dân bị thiệt hại do Formosa gây nên.
Theo thông báo của UBND tỉnh Quảng Bình thì mức bồi thường dựa trên số liệu niên giám thống kê kinh tế năm 2015 và 6 tháng đầu năm 2016 của tỉnh, cụ thể mức bồi thường sẽ được quyết định như sau:
Người lao động bị mất thu nhập là 3,5 triệu đồng/1 người/1 tháng, người làm nghề muối là 38.612 đồng/1 ha, cá lồng dưới 90 ngày 670.000đ/1 mtừ 90 ngày trở lên 914.000đ/1m3, và còn nhiều khoản bồi thường khác nữa, như nuôi tôm, nuôi nghêu, các loại tàu có công suất khác nhau được đền bù khác nhau, chủ tàu cũng như những ngư dân cũng được bồi thường khác nhau.
Ý kiến người dân về mức đền bù
Trong 4 tỉnh có ngư dân chịu ảnh hưởng nghiêm trọng của thảm họa môi trường do Formosa gây nên, thì tỉnh Quảng Bình là tỉnh có quyết định sớm nhất việc đền bù những thiệt hại cho ngư dân do Formosa gây nên, tính đến nay thì cũng 5 tháng kể từ ngày thảm họa môi trường xuất hiện, trong 5 tháng vừa qua, ngư dân mất thu nhập, cuộc sống ngày càng khó khăn, trong khi chính quyền chỉ mới hỗ trợ cho ngư dân được chắc gạo, nhiều ngư dân đã phải bỏ công việc truyền thống của mình để đi sang Lào vào Sài Gòn tìm kiếm việc làm để mưu sinh.
Đồng tiền bồi thường cho để mà sống để giống như dòng máu chảy trong người, không mong mỏi thì làm sao lấy gì mà ăn mà sống được, đó là điều thiết yếu. – Ông Sịa
Trước thông tin về việc chính quyền đền bù cho ngư dân chịu thiệt hại trong thảm họa môi trường thì vừa qua, thì nhiều ngư dân cho biết, chính quyền đã ra một mức đền bù không thỏa đáng với người dân, trước khi chính quyền đền bù thì nên tham khảo ý kiến, họp ngư dân lại, thống kê thiệt hại khi đó mới ra mức đền bù thỏa đáng được, còn chính quyền làm vậy thì không có khách quan.
Theo mức đền bù của UBND tỉnh Quảng Bình ban hành, thì nhiều ngư dân cũng cho rằng đền bù sao cho đủ được, tuy nhiên, mức đền bù vậy đối với các ngư dân bình thường, không có tàu, thuyền bè thì có thể chấp nhận được, nhưng với các chủ tàu thì khó chấp nhận vì họ bị thiệt hại nhiều hơn.
Anh Giáp một ngư dân ở Quảng Bình chia sẻ:
“Nếu người đi vạn thì còn có thể chấp nhận được, chứ chủ tàu thì họ sẽ bị thiệt hại nhiều.”
Theo ông Hồ Hữu Sịa 1 ngư dân ở tỉnh Quảng Bình, với 1 lao động chỉ được 3,5 triệu đồng/1 người/1 tháng chỉ để cho 1 người họ đủ sống, nhưng còn những gia đình chỉ có 1 lao động thì họ không có sống được:
“1 tháng 3,5 triệu rưỡi, thì đủ cho họ ăn họ sống, nhưng còn nuôi ở gia đình thì không thể sống được, khi không bị ảnh hưởng của môi trường thì 1 lao động họ có thể nuôi sống được cả nhà.”
Theo chị Huệ 1 ngư dân ở Quảng Bình thì chị cho biết, gia đình có 2 lao động, nuôi 5 đứa con ăn học, lúc trước chưa thảm họa môi trường thì 1 tháng ít nhất gia đình chị thu nhập 15tr/1 tháng, tháng nhiều nhất là 30tr, nay chính quyền chị hỗ trợ được 3,5 tr/1 người thì chị cho biết chưa đủ để nuôi sống gia đình và 5 đứa con ăn học, chị cũng chia sẻ giờ chính quyền hỗ trợ thì 1 lao động phải được 10 đến 15tr:
“Một lao động thì 20 triệu hoặc 15 triệu mới nuôi đủ 5 đứa con đi học, còn 1 lao động khỏe mạnh được 3,5 triệu thì lấy chi mà nuôi con.”
Sau hơn 5 tháng người dân bị mất thu nhập, không có việc làm, cuộc sống gặp muôn vàn khó khăn, nhiều người phải bỏ quê hương, bỏ nghề truyền thống của cha ông để lại để đi tìm công việc mới.
Theo anh Giáp, thì ngư dân họ rất mong chờ để nhận được tiền đền bù, dù không biết được bao nhiêu, chính quyền sẽ đền bù trong bao nhiêu tháng, nhưng cuộc sống hiện tại của ngư dân quá khó khăn, nên họ rất trông chờ vào khoản đền bù này, anh Giáp cũng cho biết khoản tiền này có thể giúp anh ổn định được cuộc sống lo cho con cái ăn học:
“Không có gì ăn, biển thì không đi được.”
Ông Sịa cho rằng ngư dân rất mong mỏi sớm nhận được đồng tiền bồi thường để họ có thể nuôi sống bản thân cũng như gia đình được, vì thời gian qua họ không có thu nhập gì cả:
“Đồng tiền bồi thường cho để mà sống để giống như dòng máu chảy trong người, không mong mỏi thì làm sao lấy gì mà ăn mà sống được, đó là điều thiết yếu.”
Khi nào ngư dân sẽ nhận được tiền đền bù?
Trên trang điện tử Quảng Bình cho biết là đã có văn bản chính thức về việc UBND tỉnh Quảng Bình cho biết là đã có quyết định đền bù cho các ngư dân, tuy nhiên khi chúng tôi trao đổi với nhiều ngư dân thì họ lại cho biết họ chưa nhận được thông báo này, hay thậm chí là chưa nghe, nhiều ngư dân cũng cho rằng việc đền bù như thế nào và ra sao trước khi ra quyết định thì chính quyền nên họp dân lại bàn bạc đã rồi hãy ra quyết định. Cho nên ngư dân khi nào sẽ nhận được tiền đền bù thì họ đều cho biết cái này còn mù mờ vì chính quyền tự quyết định không thông qua dân.
Anh Giáp chia sẻ:
Cái ni chưa rõ, đã nghe thông tin đó đâu, cái ni nên tham khảo ý kiến của nhiều người khác họ cảm 
thấy như thế nào đã chơ, ở đây chưa có thông tin chi cả. 
Trong khi anh Giáp chưa nhận được thông tin, thì ông Sịa cho biết là ông đã nhận được thông tin, tuy nhiên khi nào người dân có thể nhận được tiền thì chưa biết:
“Thông tin đến bao giờ nhận tiền thì chưa nghe được đâu, đến nay cũng đang làm hồ sơ.”
Để tìm hiểu thông tin về các khoản đền bù cho người dân và khi nào người dân nhận được tiền đền bù thì chúng tôi có liên lạc với cô Hoàng Thị Ngà phó văn phòng UBND tỉnh Quảng Bình thì cô lại cho biết, là tỉnh mới xin chỉ đạo từ các phòng ban của trung ương về việc này, còn văn bản của tỉnh về việc đền bù thì chưa có chính thức, còn thông tin trên mạng truyền thông thì cô cho biết là không biết ai làm rò rỉ ra thông tin đó.
Cô Hoàng Thị Ngà cho biết:
“Đã có đâu mà có, mới có công văn xin ý kiến bộ tài chính với bộ tài nguyên môi trường, bộ nông nghiệp.”
Đến nay gần 5 tháng thì chính quyền Quảng Bình mới có quyết định đền bù cho các ngư dân chịu ảnh hưởng của thảm họa Formosa, còn 3 tình còn lại chưa có quyết định gì cả.
Dư luận cho rằng chính quyền nên giải quyết sớm cho các ngư dân, dù đó là số tiền ít ỏi so với những gì họ bị mất do Formosa gây nên, tuy nhiên đó là tất cả của họ hiện nay.
Một ngư dân ở Hà Tĩnh chia sẻ chị cũng đang rất mong chờ UBND tỉnh Hà Tĩnh sớm có quyết định đền bù cho ngư dân.

Thủ tướng CSVN Nguyễn Xuân Phúc thăm TC

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc của Việt Nam và Phó Thủ tướng TC Trương Cao Lệ, đã có một cuộc hội đàm vào chiều ngày hôm qua tại Trung tâm hội nghị quốc tế, thành phố Nam Ninh, tỉnh Quảng Tây, TC.
Đây là cuộc hội đàm mở đầu chuyến thăm TC kéo dài 6 ngày của Nguyễn Xuân Phúc.
Tháp tùng Phúc có nhiều quan chức cao cấp của chính phủ Việt Nam, trong đó có Phạm Bình Minh, Bộ trưởng Ngoại giao, Nguyễn Chí Vịnh thứ trưởng quốc phòng.
Chuyến đi của Phúc bắt đầu tại tỉnh Quảng Tây ngay sát biên giới Việt Nam. Tại đây Phúc đã cùng Trương Cao Lệ, và các quan chức những quốc gia Đông Nam Á, gọi tắt là ASEAN khai mạc Hội chợ Trung Hoa ASEAN tại thành phố Nam Ninh, thủ phủ của tỉnh Quảng Tây.
Thông tin về chuyến đi thăm TC không được báo chí Việt Nam loan tải rộng rãi, mà chỉ có những bản tin trên cổng thông tin điện tử của chính phủ Việt Nam và báo Thanh Niên.
Tuy vậy theo phân tích của tờ Bưu điện Hoa Nam xuất bản tại Hồng Kong thì đây là một chuyến đi quan trọng của Thủ tướng Việt Nam nhằm giải quyết hai vấn đề lớn đó là thâm thủng mậu dịch của Việt Nam đối với TC, và làm dịu quan hệ giữa hai quốc gia có cùng chung ý thức hệ cộng sản, nhưng lại có tranh chấp rất căng thẳng về chủ quyền trên biển Đông.
Theo số liệu mà Bưu điện Hoa Nam đưa ra thì tổng giá trị hàng hóa mà Việt Nam nhập cảng từ TC hiện nay là 23 tỉ 200 triệu đô la Mỹ một năm, trong khi đó Hà Nội chỉ xuất khẩu được có 9 tỉ 100 triệu đô la sang nước láng giềng phương Bắc.
Tờ báo xuất bản bằng tiếng Anh này dẫn lời ông Carl Thayer, một chuyên gia về Đông nam Á của học việc quốc phòng Hoàng gia Úc,  rằng Việt Nam muốn gây sức ép để TC mở cửa thị trường nội địa rộng lớn của mình cho hàng hóa Việt Nam, từ đó sẽ giảm mức thâm thủng mậu dịch của Việt Nam đối với TC và xúc tiến các dự án đầu tư của Việt Nam tại Hoa lục, mặc dù, cũng theo lời ông Thayer thì trong ngắn hạn, Việt Nam chưa thể giải quyết được mức thâm thủng mậu dịch quá lớn này.
Được biết là tại Hội chợ Trung Hoa ASEAN, theo bảng tin của chính phủ Hà nội, thì Việt có đến 250 gian hàng của các doanh nghiệp Việt Nam, chỉ đứng hàng thứ hai sau nước chủ nhà TC.
Nhưng điều quan trọng hơn trong chuyến đi của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, theo phân tích của các nhà quan sát, là chuyện nối lại lòng tin giữa hai quốc gia sau những căng thẳng trên biển Đông.
Mặc dù đây là chuyến thăm đầu tiên của Thủ tướng Phúc tới TC kể từ khi Việt Nam có chính phủ mới, nhưng những vấn đề về an ninh và quốc phòng giữa hai nước đã được bàn đến trong chuyến đi thăm Bắc Kinh của Bộ trưởng quốc phòng Việt Nam, Tướng Ngô Xuân Lịch, cách đây mới hơn một tuần lễ.
Theo một chuyên gia người Việt làm việc tại Trung tâm chiến lược quốc tế ở thủ đô Washington, Hoa Kỳ, thì Bắc Kinh muốn nhân chuyến thăm của Thủ tướng Việt Nam để đo lường thái độ của tân chính phủ Việt Nam đối với TC, trong khi đó thì các nhà lãnh đạo ở Hà Nội lại muốn giữ hòa khí sau những căng thẳng xảy ra giữa hai nước trên biển Đông.
Mặt khác theo ông Kurlantzick, làm việc tại tổ chức Hội đồng các quan hệ đối ngoại tại Mỹ thì Bắc Kinh đang e ngại sự xích lại gần nhau giữa Việt Nam và các đối thủ của TC trong khu vực châu Á Thái Bình Dương như Nhật Bản và Ấn Độ.
Ví dụ như Ấn Độ vừa cấp một khoản vay trị giá 500 triệu đô la Mỹ cho Việt Nam để mua sắm các thiết bị quân sự.
Ông Carl Thayer thì nói rằng Việt Nam luôn muốn giữ thế cân bằng giữa các cường quốc, và trước chuyến đi thăm TC, tân thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đến thăm Nga và Nhật Bản.
Xin được nhắc lại là TC tuyên bố chủ quyền của mình trên 90% diện tích biển Đông, và vì thế Bắc Kinh xung đột với vài quốc gia Đông Nam Á về chủ quyền trên vùng biển rất quan trọng về tài nguyên và thương mại này của thế giới.
Trong các xung đột đó, xung đột TC Việt Nam là lớn nhất.
Vào năm 1974 TC đã dùng vũ lực chiếm quần đảo Hoàng Sa ở phía bắc Biển Đông, lúc đấy do lực lượng Việt Nam cộng hòa trấn giữ, sau một trận chiến đẫm máu.
Năm 1988 TC đánh chiếm một số bãi đá do quân đội Việt Nam trấn giữ ở quần đảo Trường sa làm nhiều thủy thủ Việt Nam tử nạn.
Năm 2014 TC cho một giàn khoan dầu đi vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam gây nên một cuộc khủng hoảng trầm trọng giữa hai nước, trong đó lực lượng tuần duyên Việt Nam và các tàu hải giám TC đối đầu nhau nhiều tháng trời. Còn trong các thành phố lớn của Việt Nam, dân chúng đã xuống đường biểu tình, đập phá các cơ sở của người TrungHoa và Đài Loan, gây ra nhiều thiệt hại.

Thép và những học sinh nghèo

Kính Hòa, phóng viên RFA
Bỏ học
5 tháng 9 là ngày khai giảng năm học mới tại Việt Nam. Ngày khai giảng năm nay là một ngày đặc biệt đối với các ngôi trường tại xã Kỳ Hà, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh, vì có đến 1500 học sinh không đến trường.
Lý do được cha mẹ học sinh đưa ra là họ không thể chịu nổi chi phí phải đóng góp, vì cuộc sống của họ đã trở nên rất khốn đốn sau thảm họa môi trường Vũng Áng.
Ông Nguyễn Tiến Trung, một cựu tù nhân chính trị, cho rằng việc bỏ học của hàng ngàn học sinh như vậy là một thất bại về chính sách của nhà nước Việt Nam, đặc biệt trong việc phát triển công nghiệp và bảo vệ môi trường:
“Đây là hậu quả của việc đổi thép lấy môi trường, của việc ưu đãi cho tư bản nước ngoài mà xem nhẹ người dân trong nước.
Cả ngàn học sinh này, nếu các em thất học thì sau này xã hội sẽ có thêm bao nhiêu tội phạm?
Đây là thất bại chính sách của nhà cầm quyền, gây bất ổn xã hội, ảnh hưởng tới an ninh quốc gia. Tuyệt đối không có “thế lực thù địch” nào ở đây gây bất ổn xã hội cả.”
Khai học – tưng bừng nhưng sao giấu hết được nỗi lo của người dân nghèo ở những vùng ô nhiễm môi trường, sự khó nhọc của những trẻ em vùng sâu vùng xa khó nhọc đi tìm con chữ, những trẻ em đô thị quay cuồng với áp lực cuộc đua trường điểm, lớp chọn,… 
-Nguyễn An Sa
Trên trang blog của tờ Kinh tế Sài Gòn, người ta thấy tác giả Nguyễn An Sa cũng có bài viết nhân ngày khai trường toàn quốc. Ông không nói đến câu chuyện bỏ học cụ thể của 1500 học sinh Hà Tĩnh, mà ông nhận xét về cái học nói chung ở Việt Nam hiện nay:
“Khai học – tưng bừng nhưng sao giấu hết được nỗi lo của người dân nghèo ở những vùng ô nhiễm môi trường, sự khó nhọc của những trẻ em vùng sâu vùng xa khó nhọc đi tìm con chữ, những trẻ em đô thị quay cuồng với áp lực cuộc đua trường điểm, lớp chọn,…
Chừng nào những nhà chính sách giáo dục biết đặt trọng tâm vào người học, thấu hiểu những nỗi lo âu đó để chỉnh đốn thì hiệu quả của dạy và học sẽ tốt hơn, đem lại niềm tin tưởng mạnh mẽ hơn và tạo ra những giá trị mới cho phát triển.
Với một nền giáo dục đang tự xem mình là một ngoại lệ của thế giới phát triển, thì nỗi khổ đầu tư cho học hành, thế hệ tương lai hãy còn nặng nề. Tiếng trống trường khai giảng, khai học vang lên, còn nghe bao điều thổn thức từ một khung cảnh giáo dục quá khó khăn trong việc đạt tới những giá trị đích thực của khai minh.”
Cuộc bãi khóa của cha mẹ học sinh tại Hà Tĩnh đã thành công, khi huyện Kỳ Anh chính thức tuyên bố miễn toàn bộ chi phí cho các em học sinh Kỳ Anh, Hà Tĩnh. Anh Nguyễn Anh Tuấn, một người hoạt động dân sự rất gắn bó với ngư dân tại Hà Tĩnh viết trên trang mạng xã hội của mình rằng bà con ở các vùng khác nên nhìn thấy đó mà đòi hỏi quyền lợi của mình, và nhà nước nên chủ động miễn tất cả các loại chi phí học hành cho bà con ngư dân bị nguy khốn vì thảm họa môi trường, vì theo anh, như thế mới là hợp đạo lý.
Dạy chữ Hán
Một câu chuyện khác mà giới blogger bàn tán trong những ngày đầu năm học là lời đề nghị từ phía một số quan chức ngành giáo dục là sẽ dạy chữ Hán cho học sinh Việt Nam.
Lời đề nghị gây ra rất nhiều tranh cãi.
Phe chống đối thì cho đó là một biểu hiện của sự lệ thuộc vào Trung quốc, vốn không được cảm tình của người dân Việt Nam qua một lịch sử xung đột dai dẳng giữa hai quốc gia, và do sự lấn lướt của Bắc Kinh trong những tranh chấp chủ quyền biển Đông trong thời hiện đại.
Nhưng cũng có người cho rằng không phải học chữ Hán mà thành nô lệ cho người Hán.
Ông Chu Mộng Long, một nhà giáo viết rằng:
“Việc học chữ Hán để hiểu tình cảm, tư tưởng, ý chí quật cường của cha ông, hiểu được âm mưu thủ đoạn của kẻ thù ngàn năm của chúng ta sao lại đồng nghĩa với nô dịch? Kể cả học giỏi tiếng Trung cũng chưa hẳn nô dịch khi ý thức về sự sinh tồn dân tộc luôn được giữ gìn, bảo trọng.”
Thậm chí ông Chu Mộng Long còn chứng minh rằng việc học và hiểu được chữ Hán còn giúp ích cho người Việt Nam, khi vừa qua nhiều người biết chữ Hán đã dịch những bản tin từ Đài Loan tố cáo những vụ gây ô nhiễm môi trường của tập đoàn Formosa, kẻ gây ra thảm họa môi trường Vũng Áng.
Nhưng xem ra ý kiến chống đối việc dạy chữ Hán chiếm phần ưu thế.
Blogger Jonathan London cho rằng việc ấy chỉ làm mất công mà thôi.
Blogger Cánh Cò thì gắn chuyện học chữ Hán với cách hành xử của người Trung quốc hiện nay, biểu hiện qua thái độ trịch thượng của nhân viên lễ tân Trung quốc tại Hàng Châu khi đón Tổng thống Hoa Kỳ Obama. Chuyện này đã làm thành tin nổi bậc của các cơ quan truyền thông khắp thế giới. Cánh Cò gọi thái độ đó là thái độ của một kẻ tự ti,
“Bắt đầu từ sự cố Hàng Châu văn hóa Trung Quốc bước vào một hành trình mới: ngạo nghễ và lừng lẫy đạp trên các trang sách văn hóa của cha ông họ. Dân chúng và lãnh đạo đã tìm thấy tiếng nói chung: giá trị nước lớn của Trung Quốc là tối thượng và phải chiếm được vị trí này bằng bất cứ giá nào kể cả những bãi nước bọt.
Như vậy thì bảo các em nhỏ Việt Nam học tiếng Hán để làm gì trong lúc này?”
Luật sư Lê Luân thì nhìn lời đề nghi dạy chữ Hán không phải là điều cốt lõi trong muôn vàn vấn đề cần phải giải quyết của nền giáo dục Việt Nam hiện nay, đó là tính chính trị và mất dân chủ của nó:
“Chúng ta hãy tách bạch nhiệm vụ của giáo dục và mục đích của chính trị trong việc này. Đây chính là vấn đề tư duy cốt lõi mà chúng ta không bàn đến, trong khi lại cứ luận tranh và phân bua những thứ rất bề nổi và hời hợt. Và ngay cả nền giáo dục còn bị chi phối quá nặng về chính trị thì việc học tiếng Hán hay tiếng gì khác sẽ không phải thẩm chức của người dân. Nên điều đầu tiên là chúng ta phải có quyền quyết định về các vấn đề quốc gia đại sự cái đã.”
Hãy thương những con cừu của mình
Doanh nhân Lê Hữu Huy viết như thế trên trang blog của tờ Kinh tế Sài Gòn. Ông trích dẫn một câu chuyện ngụ ngôn xưa, để nhắn nhủ các nhà quản lý đất nước không nên tham bát bỏ mâm, không phải vì khao khát những món đầu tư mà quên đi cái điều chính yếu là mưu cầu hạnh phúc cho chính người dân của mình, vì nhà tư bản nào cũng vậy, cũng sẽ xem lợi nhuận của họ là trên hết:
“Được trải thảm đỏ vào Việt Nam, ngoài miệng thì cám ơn lòng hiếu khách của các cơ quan nhà nước nhưng bạn có biết họ vẫn luôn tỉnh táo và khôn ngoan. Cũng giống như lũ dê rừng, khi cần thì chui vào hang của người chăn cừu để tránh mưa bão và may mắn được cho ăn nhưng chẳng bao giờ dại dột đi theo kẻ đã bạc đãi đàn cừu là những gì gần gũi nhất chung quanh mình.”
Rồi bạn sẽ quên những gì tiêu cực ở Việt Nam nhưng bên tai vẫn còn văng vẳng giai điệu “Giận thì giận, thương thì thương” hay thành ngữ “Thương nhau chín bỏ làm mười” của người Việt. – Lê Hữu Huy
Ông Lê Hữu Huy còn nhắn gửi những người Việt xa xứ, những người đã chọ lấy một cuộc sống tốt hơn cuộc sống trên quê hương Việt nam hiện nay:
“Rồi bạn sẽ quên những gì tiêu cực ở Việt Nam nhưng bên tai vẫn còn văng vẳng giai điệu “Giận thì giận, thương thì thương” hay thành ngữ “Thương nhau chín bỏ làm mười” của người Việt. Cuối cùng, bạn nghiệm ra rằng muốn mảnh đất hình chữ S trở thành là điểm đến thịnh vượng đáng sống thì người chăn cừu nên đối đãi tử tế với đàn cừu của mình trước, rồi sau đó mới tính đến chuyện thu phục lũ dê rừng ở bên ngoài đến làm giàu cho đất nước và quê hương Việt Nam.”
Chuyện trải thảm đỏ đón nhà đầu tư và những lời chỉ trích lại được dấy lên sau khi ông Lê Phước Vũ, chủ tịch tập đoàn tôn Hoa Sen công bố việc xây dựng một nhà máy thép tại vùng ven biển tỉnh Ninh Thuận.
Có hai điều về ông Vũ và dự án của ông bị người ta chỉ trích.
Điều thứ nhất là ông đe dọa các nhà báo viết bài bất lợi cho ông.
Điều thứ hai là dự án thép của ông lại có liên quan mật thiết với người Trung quốc, khi có đến 6 người trong nhóm chuyên viên đánh giá kỹ thuật của dự án là người Trung quốc đến từ một tập đoàn tại Trung hoa lục địa.
Ông Đỗ Thành Nhân viết trên trang Bauxite Việt Nam rằng hiện nay về mặt chính thức dự án thép tại Ninh Thuận chưa được cấp phép, và ông thấy có rất nhiều sự tương đồng giữa dự án này và nhà máy Formosa đã gây thảm họa môi trường Vũng Áng.
Nhưng những lời tuyên bố của người đứng đầu dự án làm cho người ta nghi ngờ, như blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, rằng phải chăng dự án đã được Bộ chính trị của đảng cộng sản Việt Nam chấp nhận.
Từ Hà nội, ông Nguyễn Thái Nguyên lập lại lời Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong một bài viết phân tích rất dài những bất lợi từ các nhà máy thép:
“Với tất cả những gì mà Formosa đã gây ra cho nhiều nước, kể cả ở Đài Loan thì đáng lẽ không bao giờ Formosa được cấp phép đầu tư ở bất cứ đâu trên đất nước Việt Nam, đó mới là nền quản trị quốc gia có trách nhiệm với đất nước, với nhân dân ở mức tối thiểu.
Đành rằng chúng ta phải khuyến khích đầu tư, nhưng như Thủ tướng đã nói, không khuyến khích bằng mọi giá, không đánh đổi môi trường lấy tăng trưởng v.v… Vậy thì thay vì chúng ta hoan nghênh các dự án lớn, bỏ thầu giá rẻ, cần phải hết sức nghiêm ngặt trong việc chọn lựa lĩnh vực ưu tiên, chọn công nghệ tiên tiến, thiết bị hiện đại để sản xuất ra những sản phẩm chất lượng cao.”
Cũng từ Hà nội, nhà văn Thùy Linh, một Phật tử, nhận xét về những gì mà tập đoàn tôn Hoa Sen và người chủ của nó đã làm trong nhiều năm qua, một người cũng tự xưng mình là Phật tử:
“Tôn hoa sen đang đi vượt tầm nhiệm kỳ, bất chấp dư luận và cảnh báo để học tập và noi gương Formosa. Cách đây chưa lâu, Tôn Hoa Sen đã nức tiếng chỉ vì làm khu sinh thái tâm linh mà tước đoạt nguồn nước của dân Đạ M’ri (Lâm đồng). Ngày đó báo Một thế giới đã vào cuộc… Nhưng kết cục Tôn Hoa Sen trả lại nguồn nước cho dân hay dân bị tước đoạt mất nước thì không ai rõ? Một doanh nghiệp mà kẻ đứng đầu mang danh Phật tử đầu tư bất chấp quyền lợi của người khác thì dự án thép Ninh thuận hy vọng gì kẻ “miệng nam mô bụng một bồ dao găm”…”
Không nói về người chủ nhiều tai tiếng của Tôn Hoa Sen, nhưng ông Đỗ Thành Nhân viết trên trang Bauxite Việt Nam rằng hễ nghe nói đến thép là lại thấy rợn người.

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.