Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Tin ngắn Thế giới

Sunday, September 11, 2016 3:28:00 PM // , ,

Điểm Báo Pháp – 11/09/2016

Tin Vắn

(Reuters) - Thị trưởng thành phố Thiên Tân (Tianjin), TC, bị điều tra tham nhũng. Ủy ban kiểm tra kỷ luật trung ương đảng Cộng Sản TC thông báo ông Hoàng Hưng Quốc (Huang Xingguo), 61 tuổi, thị trưởng thành phố cảng Thiên Tân, đang bị điều tra vì « vi phạm nghiêm trọng kỷ luật đảng », cụm từ thường được Bắc Kinh sử dụng để chỉ tội tham nhũng. Cú rớt đài của thị trưởng Thiên Tân có vẻ rất bất ngờ, vì chỉ mới hôm qua 10/09/2016, trang nhất tờ Thiên Tân Nhật Báo vẫn còn đưa tin người đứng đầu thành phố đến thăm một trường trung học.
(AFP) - Bắc Triều Tiên muốn biến vùng bị lũ thành « thế giới thần tiên». Người dân Bắc Triều Tiên sống bên dòng sông Tumen, khu biên giới gần TC và Nga, hiện đang chịu một trong những trận lũ nặng nề nhất. Theo LHQ, 60 người thiệt mạng do lũ và khoảng 44.000 người không có chỗ ở. Do thiếu cơ sở hạ tầng và quy hoạch phù hợp, Bắc Triều Tiên thường không đối phó được với thiên tai, đặc biệt là các trận lũ do nạn phá rừng. Truyền thông Bắc Triều Tiên không công bố số lượng nạn nhân, tuy nhiên kênh truyền hình nhà nước KCNA hôm nay, 11/09/2016, cho biết Bình Nhưỡng sẽ biến các vùng bị nạn thành « một thế giới thần tiên» với việc huy động một lực lượng lao động đông đảo đến hỗ trợ khu vực này.
(Le Monde) - Đức Đạt Lai Lạt Ma thăm Pháp tuần tới. Nhà lãnh đạo tâm linh Tây Tạng sẽ có nhiều cuộc nói chuyện với công chúng tại Paris và Strasbourg trong chuyến đi từ ngày 12 đến 18/09/2016. Tổng thống hay chính phủ Pháp không có kế hoạch tiếp giải Nobel Hòa bình lần này. Tuy nhiên, theo Thượng Viện Pháp, Đạt Lai Lạt Ma có chương trình gặp các nghị sĩ vào ngày thư Tư 14/09. Trả lời Le Monde trước khi tới Pháp, lãnh tụ tâm linh Tây Tạng cho biết “những hy vọng và thất vọng của ông” trong quan hệ với TC. Theo Đạt Lai Lạt Ma, vấn đề hóa thân tương lai của Đạt Lai Lạt Ma là “một trong những điều nhạy cảm nhất“, bởi Bắc Kinh tìm mọi cách để can thiệp.
(AFP) - Pháp cổ vũ Gruzia gia nhập Liên Minh Bắc Đại Tây Dương. Sau tổng thư ký NATO, đến lượt bộ trưởng Quốc Phòng Pháp tới Gruzia. Ông Jean Yves Le Drian nhận định Gruzia có « thiên hướng gia nhập NATO», đồng thời cho biết Paris sẽ thảo luận các biện pháp giúp nước cộng hoà thuộc Liên Xô cũ tăng cường phòng không bảo vệ chủ quyền lãnh thổ. Hệ thống phòng không của Gruzia bị không quân Nga gây thiệt hại nặng trong cuộc chiến chớp nhoáng Nam Ossetia tháng 8/2008, ít tháng sau khi NATO cứu xét đề nghị gia nhập của Tbilisi.
(AFP) – Syria oanh kích phe nổi dậy trước giờ hưu chiến. Chỉ một ngày trước khi thỏa thuận hưu chiến có hiệu lực từ ngày mai, 12/09/2016, chiến đấu cơ của chế độ Damas đã tranh thủ tấn công một khu chợ đông người, đúng vào dịp lễ Aid El Adha (lễ Hy Sinh) của người Hồi Giáo ở thành phố Idlib, hiện do quân nổi dậy Syria kiểm soát, khiến ít nhất 58 người chết, trong đó có nhiều phụ nữ và trẻ em.
(AFP) - Truy tố một nghi can vụ khủng bố hụt nhắm vào Gare de Lyon, Paris. Một trong số ba phụ nữ bị bắt sau vụ khủng bố hụt bằng xe gài bình ga đã bị truy tố và tống giam. Nghi can tên Ornella G., 29 tuổi, vốn nằm trong danh sách đen phải theo dõi, bị quy tội «âm mưu ám sát có tổ chức».
(Reuters) - Berlin nghi ngờ ít nhất 520 chiến binh Hồi Giáo có mặt tại Đức. Hôm qua, trả lời báo Bild, bộ trưởng Nội Vụ Thomas de Maizière cho rằng những người này có thể sẽ tiến hành khủng bố tại Đức. Nhiều người Đức lo ngại chiến binh của tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo, trà trộn trong dòng người nhập cư Syria, Bắc Phi hay châu Á, đã đến Đức từ năm ngoái.
(AFP) - Croatia bầu cử lần hai trong một năm. Cử tri Croatia đi bầu quốc hội trước kỳ hạn, do liên minh cực hữu lên cầm quyền tan vỡ, chưa đầy một năm sau cuộc bầu cử Quốc Hội tháng 11/2015. Một lần nữa, quan điểm dân tộc trên hết được các phe phái khai thác triệt để, kể cả đảng cánh tả Dân Chủ – Xã Hội. Đảng này lấy lý do là cần thu hút cử tri của phe cực hữu.
(AFP) -  Khoảng 2.300 người tị nạn được cứu vớt trên biển Địa Trung Hải. Trong số họ có rất nhiều phụ nữ và trẻ em. Tất cả được chở trên 17 xuồng hơi và một chiếc thuyền câu. Một tầu Tây Ban Nha tham gia chiến dịch Sophia của Liên Hiệp Châu Âu chống nạn đưa người vượt biên, một tầu quân sự Ai Len, cũng nhiều tầu nhân đạo khác, đã tham gia chiến dịch cứu người. Chỉ trong tuần lễ cuối tháng 8/2016, hơn 14.000 người châu Phi vượt Địa Trung Hải đã đặt được chân lên đất Ý.

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.