Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Singapore cáo buộc TC dựng chuyện về biển Đông

Tuesday, September 27, 2016 7:20:00 PM // , ,

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền trên hầu hết biển Đông nơi có tuyến hải lộ thương mại thiết yếu trị giá 5 tỷ đô la hàng năm.

TC tuyên bố chủ quyền trên hầu hết biển Đông nơi có tuyến hải lộ thương mại thiết yếu trị giá 5 tỷ đô la hàng năm.
Đại sứ Singapore ở Bắc Kinh hôm nay cáo buộc một tờ báo lớn của chính phủ TC đã dựng lên một câu chuyện về vị thế của Singapore ở biển Đông nhưng tờ báo này khăng khăng cho mình là đúng.
Theo Reuters, tờ Hoàn Cầu Thời Báo của TC, dẫn chứng một nguồn tin vô danh, nói Singapore đã đưa vấn đề hải lộ gây tranh cãi ra trước một hội nghị thượng định của Phong Trào Không Liên Kết ở Venezuela hôm 21/9 và cũng đề cập đến phán quyết của tòa trọng tài quốc tế với những tuyên bố có lợi cho Philippines trong vụ nước này kiện TC về những tuyên bố chủ quyền trên hầu hết biển Đông.
Trong một bức thư gửi tổng biên tập của tờ Hoàn Cầu Thời Báo, Đại sứ Singapore Stanley Loh nói rằng những hành động và những ngôn từ viết về Singapore trong bài báo là “không đúng và không có cơ sở.” Ông Loh nói phái đoàn của Singapore không hề đưa vấn đề biển Đông hay phán quyết của tòa trọng tài quốc tế ra hội nghị này như tờ Hoàn Cầu Thời Báo đã viết. Ông bày tỏ sự thất vọng đối với một tờ báo có tiếng của TC mà lại đăng một bài báo ‘vô trách nhiệm’ với những cáo buộc không có cơ sở và không trung thực.
Tổng biên tập của tờ báo, Hu Xijin, trong một tuyên bố đăng trên microblog của tờ báo, nói ông giữ lập trường ủng hộ bài báo và cho biết nguồn tin mà họ có là “nghiêm túc và đáng tin cậy” và bài báo là chính xác.
Mặc dù không phải là một nước có tranh chấp trên biển Đông, nhưng Singapore đã luôn đứng về phía Việt Nam và Philippines, nước này còn cho phép các máy bay của không lực của Mỹ dùng Singapore làm căn cứ chính, điều mà ông Hu nói “ai cũng biết nó nhắm tới Trung Quốc.”
Theo Reuters, bộ Ngoại Giao TC không trực tiếp bình luận về cuộc tranh cãi giữa Singapore và tờ Hoàn Cầu Thời Báo và người phát ngôn của bộ này nói 2 nước nên hiểu và tôn trọng các quyền lợi cốt lõi của nhau.
TC tuyên bố chủ quyền trên hầu hết biển Đông nơi có tuyến hải lộ thương mại thiết yếu trị giá 5 tỷ đô la hàng năm. Ngoài Việt Nam và Philippines, Malaysia, Đài Loan và Brunei cũng có tuyên bố chủ quyền một phần trên vùng biển này.
Tháng 7 vừa qua, tòa trọng tài quốc tế ở La Haye đã bác bỏ các tuyên bố của TC trên tuyến hải lộ này trong vụ kiện của Philippines. TC vẫn duy trì lập trường là không công nhận phán quyết của tòa trọng tài quốc tế.
Theo Reuters, The Straits Times

 Đọc thêm:

Tranh chấp Biển Đông

  • Trung Quốc tuyên bố chủ quyền trên hầu hết biển Đông nơi có tuyến hải lộ thương mại thiết yếu trị giá 5 tỷ đô la hàng năm.
    THÁNG 9 27, 2016

    Singapore cáo buộc TC dựng chuyện về biển Đông

  • Tư Liệu- Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam, Phạm Bình Minh.
    THÁNG 9 25, 2016

    Ngoại trưởng Phạm Bình Minh: Tình hình Biển Đông đe dọa hòa bình thế giới

  • Ông John Kerry chiều ngày 23/9 gặp gỡ những người đồng cấp ASEAN tại New York.
    THÁNG 9 24, 2016

    Ngoại trưởng Mỹ-ASEAN họp tại New York

  • Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đến tham gia các cuộc gặp song phương với các nhà lãnh đạo ASEAN bên lề Hội nghị ASEAN ở Vientiane, Lào, 6/9/2016.
    THÁNG 9 23, 2016

    Thấy gì trong chuyến thăm Việt Nam sắp tới của TT Philippines?

  • Tổng thống Indonesia Joko Widodo (giữa) đi trên boong tàu Hải quân Indonesia KRI Imam Bonjol cùng một số thành viên trong nội các của ông, ở Natuna, Indonesia, 23/6/2016.
    THÁNG 9 23, 2016

    Indonesia xác nhận quan chức Việt tới đảo Natuna giáp biển Đông

  • Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình.
    THÁNG 9 22, 2016

    Tổng thống Putin ủng hộ TC, Việt Nam nói gì?

  • Hình ảnh đảo Ba Bình được chụp từ Trạm không gian Quốc tế. Ba Bình là hòn đảo lớn nhất thuộc quần đảo Trường Sa, nằm cách Cao Hùng, phía nam Đài Loan, khoảng 1.600 cây số về hướng tây nam.
    THÁNG 9 22, 2016

    Đài Loan yêu cầu Google làm mờ hình ảnh trên đảo Ba Bình

  • Tàu khu trục có tên lửa dẫn đường USS Mustin (DDG 89) tham gia huấn luyện chung với hai tàu thuộc Lực lượng Tự vệ Biển Nhật Bản JS Kirisame (DD 104) và JS Asayuki (DD 132) ở Biển Đông, 21/4/2015.
    THÁNG 9 19, 2016

    TC: Nhật Bản tìm cách ‘gây rối’ tình hình Biển Đông

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.