Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Một triệu người Venezuela biểu tình phản đối Maduro

Sunday, September 4, 2016 10:09:00 AM // , ,

Một triệu người Venezuela biểu tình phản đối Maduro
Tác giả: Andrei Popescu | Dịch giả: Kim Xuân, 3 Tháng Chín, 2016



Những người biểu tình Venezuela muốn tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý về việc miễn nhiệm Tổng thống  Nicolas Maduro trước ngày 10 tháng 1 năm 2017. Nếu Maduro bị miễn nhiệm trước ngày này thì sẽ có bầu cử sớm.
Phe đối lập ở Venezuela biểu tình phản đối Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro ở Caracas, ngày 1 tháng 9, 2016. (Ảnh chụp màn hình)
Phe đối lập ở Venezuela biểu tình phản đối Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro ở Caracas, ngày 1 tháng 9, 2016. (Ảnh chụp màn hình)

Phe đối lập chính trị của Venezuela tuyên bố cuộc biểu tình rộng lớn ngày thứ Năm – được gọi là “Chiếm giữ  Caracas” – chống lại Tổng thống Nicolas Maduro, đã có hơn 1 triệu người tham gia. Những người biểu tình yêu cầu một sự thay đổi chính trị trong đất nước nghèo đói này, đồng thời tuyên bố sẽ duy trì áp lực cho đến khi Maduro bị lật đổ.
“Maduro sẽ đổ, sẽ đổ, chính phủ cũng sẽ đổ”, những người biểu tình hô vang cùng cờ phất trong tay.
Lãnh đạo phe đối lập Jesus Torrealba thuộc nhóm chính trị Hội nghị Bàn Tròn Dân chủ Thống nhất cho biết đây là cuộc biểu tình lớn nhất trong nhiêù thập kỷ gần đây, với sự tham gia của từ 950.000 đến 1,1 triệu người Venezuela.
“Đó là một bước lịch sử. Hôm nay bắt đầu một giai đoạn quyết định trong cuộc đấu tranh này”, ông nói thêm.
Hàng chục tuyến đường bị tắc chật kín bởi những con người giận dữ vì thiếu lương thực triền miên và tỷ lệ lạm phát dự kiến sẽ vượt 700% trong năm nay.
Căng thẳng đã tăng cao trước cuộc biểu tình, trong bối cảnh chính phủ Maduro đã bắt giam nhiều nhà hoạt động nổi tiếng, và đã điều binh lính chốt trong thành phố và cảnh báo về một khả năng đổ máu.
Một nhóm nhỏ người biểu tình đeo mặt nạ đã ném đá vào cảnh sát, khi cảnh sát sử dụng hơi cay và bắt giữ một số người.
Những người ủng hộ Maduro
Maduro đã dẫn đầu một cuộc mit-tinh với người ủng hộ cực đoan ít hơn nhiều, phần nhiều là nhân viên nhà nước. Số người tham gia  ước tính khoảng dưới 30.000 người.
Tổng thống theo xã hội chủ nghĩa đã nói với những người ủng hộ mình rằng các đối thủ chính trị, được trang bị với thuốc nổ dẻo, đã cố gắng tiến hành một cuộc đảo chính như cuộc đã lật đổ người tiền nhiệm quá cố Hugo Chavez trong một thời gian ngắn trong năm 2002.
“Hôm nay chúng ta đã chặn đứng một cuộc đảo chính đang tìm cách lan tràn khắp Venezuela và Caracas với bạo lực và chết chóc. Chúng ta đang tìm kiếm một số tên tội phạm đã trả tiền để tiến hành thảm sát  nhân dân”, Maduro tuyên bố với người ủng hộ mà không đưa ra một bằng chứng nào về những cáo buộc vừa nêu.
Nhà phân tích chính trị Dimitris Pantoulas cho biết ngôn từ hiếu chiến của Maduro dường như làm tăng thêm sự giận dữ của những người phe đối lập khi họ đã phải xếp hàng dài để mua thực phẩm.
“Chính phủ đã thực hiện một sai lầm lớn khi ném rơm vào lửa”, Pantoulas tuyên bố ở Caracas.
Phe đối lập tuyên bố sẽ tổ chức hai cuộc biểu tình quốc gia nữa – một tại văn phòng bầu cử vào ngày 7 tháng 9 và một cuộc khác nhân ngày “hành động quốc gia”, ngày 14 tháng 9.
Các nhà hoạt động của phe đối lập muốn tiến hành một cuộc trưng cầu dân ý về việc miễn nhiệm Maduro và muốn điều này sẽ diễn ra trước ngày 10 tháng 1 để đảm bảo rằng sẽ có bầu cử sớm trong trường hợp tổng thống sẽ mất phiếu bầu. Nếu Maduro bị loại tại cuộc trưng cầu dân ý sau ngày 10 tháng 1, ông ta sẽ được phép chỉ định người kế nhiệm của mình.
Một số nhà báo nước ngoài đã bị cấm vào Venezuela trước cuộc biểu tình đường phố hôm thứ Năm.
Các cuộc biểu tình chống chính phủ trong năm 2014 đã làm chết 40 người, nhưng những cuộc đó không có số người tham gia lớn như cuộc biểu tình hôm thứ Năm.

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.