Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Colin Powell gọi Trump là ‘hổ thẹn quốc gia’ – Clinton ‘đủ khỏe để làm Tổng thống’ – Clinton tiếp tục tranh cử

Thursday, September 15, 2016 5:44:00 PM // , ,

Colin Powell gọi Trump là ‘hổ thẹn quốc gia’ – Clinton ‘đủ khỏe để làm Tổng thống’ – Clinton tiếp tục tranh cử
Cựu Ngoại trưởng Mỹ Colin Powell gọi ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump là “sự hổ thẹn quốc gia”, theo nội dung email bị tung lên mạng.

Bình luận của vị tướng bốn sao đảng Cộng hòa bị công bố sau khi email cá nhân của ông bị tin tặc tấn công.

Các email được đăng lên trang DCLeaks.com.

Ông Powell nói ông “không bình luận” nhưng cũng “không phủ nhận”.

Ông cũng gọi bà Hillary Clinton là “ngạo mạn” khi ông công kích cách bà xử lý khủng hoảng email cá nhân của bà.

Nội dung về ông Trump là trong một email gửi ngày 17/6 cho Emily Miller, một phóng viên và cựu trợ lý của ông Powell.

Phân tích, Anthony Zurcher, BBC News, Washington

Ông Powell, người vào năm 2008 đã bỏ qua đảng để ủng hộ Barack Obama đảng Dân chủ, đã cố gắng đứng trên cuộc bầu cử tổng thống tranh cãi năm nay. Nhưng không thành.

Đầu tiên chính phủ đã công bố thông điệp ông gửi bà Hillary Clinton đảng Dân chủ, khuyên bà dùng email cá nhân để liên lạc khi còn là ngoại trưởng.

Nay, thật trớ trêu, email cá nhân của ông bị để lộ, cho thấy sự chỉ trích mạnh mẽ ông Trump và cũng khá rắn với bà Clinton.

Nói chung người Mỹ thích ông Powell, mặc dù một số người cánh tả xem ông có trách nhiệm khi thuyết phục người Mỹ rằng cần xâm lược Iraq năm 2003. Còn người cánh hữu xem ông không trung thành với đảng Cộng hòa.

Nay ông không bác bỏ mình là tác giả của các văn bản bị lộ, điều này có lẽ sẽ khiến những lời ông nói thêm sức nặng. – BBC

***
Bà Hillary Clinton “đủ mạnh khỏe” để làm Tổng thống Mỹ, theo lời bác sĩ của bà.

Nhóm tranh cử của bà cũng ra thông báo nói ứng viên đảng Dân chủ “tiếp tục khỏe hơn” sau khi chẩn đoán viêm phổi.

Theo thông cáo, bác sĩ của bà Clinton nhận định thể lực của bà “bình thường” và tình trạng tinh thần “rất tuyệt”.

Bác sĩ Lisa Bardack nói bà Clinton đang “hồi phục tốt nhờ kháng sinh và nghỉ ngơi” sau khi chóng mặt ở lễ kỷ niệm 11/9 hôm Chủ nhật.

Bà đang dùng kháng sinh Levaquin, sẽ kéo dài 10 ngày.

Bác sĩ Bardack nói trong thư: “Bà vẫn khỏe mạnh đủ để làm Tổng thống Mỹ.” – BBC

***
Hôm nay 19/09/2016, bà Hillary Clinton phải có mặt tại Bắc Carolina cho buổi mít tính đầu tiên, kể từ sau khi bà gặp vấn đề về sức khỏe. Việc Hillary Clinton đột ngột bị choáng đã gây ra cuộc tranh luận về sức khỏe của các ứng viên tổng thống. Ứng viên đảng Dân Chủ bị chẩn đoán viêm phổi, nhưng bác sĩ riêng vẫn kết luận là bà có sức khỏe tốt và đủ khả năng giữ các chức vụ quan trọng.

Từ Washington, thông tín viên RFI Anne-Marie Capomaccio cho biết thêm chi tiết:

“Cựu tổng thống Mỹ, và cũng là chồng của ứng viên tổng thống, tuyên bố: “Tôi rất vui mừng có thể thay thế Hillary. Bà ấy đã thường làm thế với tôi, giờ đã đến lúc tôi làm điều tương tự với bà ấy”. Bill Clinton nói đùa: “Hillary rất khỏe” để trấn an cử tri ở Nevada.

Nhưng cuộc tranh luận về sức khỏe của ứng viên đảng Dân Chủ và đối thủ của bà vẫn chưa dứt. Và không chỉ về tình trạng sức khỏe và còn về sự mập mờ trong bản kết quả kiểm tra sức khỏe của các ứng viên tổng thống.

Chris Garbb, đảng viên đảng Dân Chủ ở Pennsylvania, cho biết: “Tôi không lo lắng về sức khỏe và tâm thần của bà ấy. Trái lại, tôi rất lo ngại về sức khỏe tâm thần của Donald Trump. Tôi nghĩ rằng ông ta không chỉ ngu ngốc, mà còn có thể bị bệnh thần kinh”.

Sau khi Hillary Clinton bị choáng, Donald Trump đã hứa sẽ công bố các kết quả kiểm tra sức khỏe của bản thân. Nhưng theo kết quả kiểm tra sức khỏe gần đây nhất của ông, theo lời thú nhận của bác sĩ, đã được viết trong chớp nhoáng.

Như thường lệ, Donald Trump biến việc này thành trò cười. Ứng cử viên Cộng Hòa sẽ tham gia vào một chương trình truyền hình thực tế với vị bác sĩ nổi tiếng Oz. Chương trình này chưa tiết lộ điều gì, trừ trọng lượng của ông Donald Trump là 120 kg”. – RFI

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.