Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Bắc Kinh phản đối áp dụng các lệnh trừng phạt mới đối với Bắc Triều Tiên

Tuesday, September 13, 2016 6:48:00 PM // , ,

Bắc Kinh phản đối áp dụng các lệnh trừng phạt mới đối với Bắc Triều Tiên
Cuộc diễu hành quân sự ở Bắc Triều Tiên. (Ảnh chụp) 
Tác giả: Andrei Popescu | Dịch giả: Kim Xuân, 13 Tháng Chín , 2016
Vài ngày sau vụ thử hạt nhân lần thứ 5 của Bắc Triều Tiên và sau khi Liên Hợp Quốc bày tỏ ý định chuẩn bị thêm các lệnh trừng phạt khác chống lại nhà nước cộng sản này, TC đã phản đối việc áp dụng các lệnh trừng phạt mới, đồng thời kêu gọi kiềm chế và giải quyết vấn đề thông qua đàm phán.
Trong bối cảnh Liên Hợp Quốc và Mỹ đang tìm cách áp dụng các lệnh cấm mới đối với Bình Nhưỡng vì vụ thử hạt nhân mới đây, TC đã tuyên bố các lệnh trừng phạt không thể giải quyết vấn đề hạt nhân của Bắc Triều Tiên.
Sau khi Bắc Triều Tiên tuyên bố  hôm thứ 6 đã thực hiện thành công vụ thử hạt nhân lần thứ 5 của mình (vụ thử lớn nhất cho đến nay trong lịch sử của nhà nước cộng sản cô lập này) Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cho biết sẽ bắt đầu chuẩn bị một vòng trừng phạt mới đối với Bình Nhưỡng.
Đặc phái viên Mỹ về vấn đề Bắc Triều Tiên, ông Sung Kim, cho biết hôm chủ nhật rằng Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản sẽ đưa ra các biện pháp trừng phạt riêng của họ đối với chế độ Bắc Triều Tiên do Kim Jong-un đứng đầu.
Hôm thứ 2, Hoa Xuân Oánh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao TC, tuyên bố hành động đơn phương chỉ có thể dẫn đến bế tắc.
Bà Hoa cũng cho biết mấu chốt của vấn đề là có liên quan đến Mỹ chứ không phải với TC, và Bắc Kinh đã có nhiều nỗ lực để hỗ trợ hòa bình và ổn định ở bán đảo Triều Tiên.
Hôm thứ 2, Hãng tin Kyodo của Nhật Bản cho biết Bộ trưởng Ngoại giao Bắc Triều Tiên Ri Su-yong đã tới Bắc Kinh và Bắc Kinh đã kêu gọi kiềm chế sau vụ thử hạt nhân vào tuần trước.
Bộ Ngoại giao TC cho biết họ “phản đối mạnh mẽ” vụ thử hạt nhân, nhưng yêu cầu vấn đề này nên được giải quyết thông qua đàm phán giữa sáu bên. Tiến trình đàm phán, do TC đứng đầu cùng với hai miền Triều Tiên, Nhật Bản, Nga và Mỹ, vốn đã bị ngưng trệ từ lâu.
Bình Nhưỡng cho biết nỗ lực để áp dụng các lệnh trừng phạt mới là “phi lý” và tuyên bố sẽ tiếp tục “tăng cường sức mạnh hạt nhân, cả về chất lượng và số lượng”.
Bắc Triều Tiên đã tuyên bố sẽ xây dựng một kho vũ khí hạt nhân mạnh để tự vệ khi quân đội Mỹ thỉnh thoảng triển khai tàu chiến hạt nhân và máy bay có khả năng mang vũ khí hạt nhân trong khu vực.
Ngoài ra, Bình Nhưỡng không bằng lòng với cuộc tập trận quân sự chung được tiến hành ở bán đảo Triều Tiên giữa Mỹ và Hàn Quốc, cũng như với các kế hoạch của Mỹ để triển khai trên lãnh thổ Hàn Quốc một hệ thống phòng thủ tên lửa tiên tiến THAAD (Terminal High Altitude Area Defense). Còn TC đã bày tỏ sự không hài lòng với sự lắp đặt hệ thống phòng thủ tên lửa này, cáo buộc radar của hệ thống có thể theo dõi các hoạt động quân sự của TC.
Bắc Triều Tiên đã nhận được tất cả năm đợt các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc kể từ khi họ tiến hành vụ thử hạt nhân đầu tiên vào năm 2006.

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.