Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Tin Việt Nam – 20/11/2020

Friday, November 20, 2020 3:27:00 PM // ,

 Tin Việt Nam – 20/11/2020

Truy thu thuế thu nhập cá nhân nhiều năm trước

Nhiều giáo viên có nhiều nguồn thu nhập gần đây nhận được giấy truy thu thuế thu nhập cá nhân nhiều năm, lên đến hàng trăm triệu với gần một nửa số tiền là đóng phạt và chậm nộp.

Báo Nhà nước Việt Nam dẫn quy định tại Điều 10 Nghị định 129/2013 của Chính phủ loan tin như vừa nêu ngày 20/11, cho biết thêm ngành thuế được quyền truy thu số thuế còn thiếu trong vòng 10 năm.

Tin cho biết, Cụ thể, giáo viên khi làm thêm như viết sách hay thỉnh giảng… đã bị khấu trừ 10% thuế thu nhập cá nhân nên các giáo viên nghĩ rằng đã nộp thuế đủ, cuối năm chỉ ủy quyền quyết toán thuế phần thu nhập đã nộp tại phòng tài vụ nhà trường.

Báo trong nước dẫn lời một giảng viên trong trường hợp nêu trên cho biết phải đóng tiền chậm nộp 0,03%/ngày, tức 10,8%/năm. Sau 6 năm, số tiền phạt, chậm nộp lên đến gần 65% số tiền thuế thiếu.

Thống kê mới nhất của Tổng cục Thuế cho biết tổng số thu thuế thu nhập cá nhân 10 tháng đầu năm 2020 đạt hơn 100.400 tỉ đồng, tăng hơn 4% so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, thuế từ tiền lương, tiền công đóng góp lớn nhất với hơn 72.500 tỉ đồng. Ngoài ra còn có thu từ chuyển nhượng bất động sản, nhận thừa kế và quà tặng từ bất động sản và thu nhập từ chuyển nhượng chứng khoán.

Trong khi đó, do ảnh hưởng của COVID-19, thuế thu nhập từ hoạt động sản xuất kinh doanh của cá nhân và thu nhập từ cho thuê tài sản giảm nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/retrospectively-collected-personal-income-tax-many-years-ago-11202020082821.html

Việt Nam nói gì vụ ‘bà Hồ Thị Kim Thoa bị bắt ở Pháp’?

Tại họp báo thường kỳ chiều 19/11, người phát ngôn Bộ Ngoại giao VN lên tiếng trước thông tin cựu Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa bị bắt giữ ở Pháp.

Theo đó, khi được yêu cầu xác minh về việc báo chí phương Tây nói rằng bà Hồ Thị Kim Thoa đã bị bắt ở Pháp và có thể bị dẫn độ về Việt Nam, người phát ngôn Bộ Ngoại giao khẳng định: “Tôi không có thông tin về việc bà Hồ Thị Kim Thoa bị bắt giữ tại Pháp”.

Bà Hồ Thị Kim Thoa ‘đang ở Paris, liệu có bị dẫn độ về Việt Nam’?

VN nói ông Trịnh Xuân Thanh ‘chưa từng đến Slovakia’

Trước đó 2 ngày, Chánh văn phòng, người phát ngôn của Bộ Công an, Tô Ân Xô cho biết Bộ không nhận được thông tin chính thức về việc bà Hồ Thị Kim Thoa bị bắt và sẽ sớm được dẫn giải về Việt Nam, nên chưa xác nhận nguồn tin là đúng hay sai.

Như BBC đưa tin trước đó, nguồn tin riêng của BBC cho biết bà Kim Thoa đang sống tại Paris, thủ đô nước Pháp từ lúc bị Việt Nam phát lệnh khởi tố để điều tra về tội “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

Đây là vụ việc liên quan đến vi phạm xảy ra tại Tổng công ty Bia rượu, nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) làm thất thoát 2.700 tỉ đồng và bà Thoa cũng bị truy nã từ tháng 7.

Cụ thể, ngày 10/7 Bộ Công an Việt Nam ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú và Lệnh khám xét về hành vi trên đối với bà Thoa và cựu Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng.

Tuy nhiên, cơ quan công an đã tạm đình chỉ phần vụ án với bà Thoa vì xác định bị can đã bỏ trốn, khi nào bắt được sẽ tiếp tục xử lý theo quy định.

Dựa theo các nguồn tin riêng của BBC, dường như vào thời điểm này bà Kim Thoa đang đi du lịch Pháp, trong đó có ghé trung tâm thiền tập Làng Mai, Pháp.

Sau khi nghe tin khởi tố, bà Thoa đã ở lại Pháp bằng visa du lịch.

Hồi giữa tháng 7 năm nay, Bộ Công an cho biết, khi cảnh sát điều tra đã xác định bà Thoa đã ra nước ngoài thì đã xúc tiến các thủ tục tương trợ tư pháp với Interpol ra lệnh quốc tế, kế hoạch là sẽ phối hợp với cảnh sát nước bạn để bắt bị can về nước.

Giữa Việt Nam và Pháp đã có hiệp định dẫn độ nên nhiều luồng ý kiến cho rằng việc bắt bà Thoa sẽ dễ dàng hơn so với vụ Trịnh Xuân Thanh ở Đức hồi năm 2017.

Luật sư của Trịnh Xuân Thanh nói việc giam ông là trái luật

Truy tố ông Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh vụ Ethanol Phú Thọ

Đức ‘giữ quan điểm về Trịnh Xuân Thanh’

Dư luận về việc bắt bà Thoa khá đa chiều. Có người cho rằng Pháp hay những quốc gia khác không phải là nơi chứa chấp cho quan tham Việt Nam lánh nạn nên cần phải bắt bà Thoa về quy án. Số khác cho rằng việc bắt giữ bà Thoa cần đúng luật pháp quốc tế chứ không nên ‘bắt cóc’, nhất là khi giữa Pháp và Việt Nam có hiệp định dẫn độ.

Hồ Thị Kim Thoa là ai?

Bà là Thứ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam từ năm 2010 – 2017.

Bà từng là Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Bóng đèn Điện Quang và gắn bó với công ty này 18 năm.

Khi nắm giữ chức vụ Thứ trưởng, bà Thoa vẫn là cổ đông lớn của Công ty cổ phần Bóng đèn Điện Quang khi có trong tay 1.161.446 cổ phiếu DQC, tương đương với 5,30% vốn.

Theo đó, năm 2010, khi bà Thoa được bổ nhiệm chức vụ Thứ trưởng tại Bộ Công Thương thì ghế Chủ tịch và Tổng Giám đốc Bóng đèn Điện Quang được bàn giao lại cho em trai bà là ông Hồ Quỳnh Hưng cho đến nay.

Bà Hồ Thị Kim Thoa cũng là Chủ tịch đầu tiên của Hiệp hội Nữ doanh nhân Việt Nam. Năm 2016, bà từng lọt top những người phụ nữ giàu nhất Việt Nam năm 2016.

Năm 2017, ái nữ của bà Thoa là bà Nguyễn Thái Nga (sinh năm 1984) là 8X duy nhất lọt top 15 người phụ nữ giàu nhất Việt Nam với tổng tài sản là 394 tỷ đồng. Bà Nga hiện giữ vị trí Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần Bóng đèn Điện Quang.

https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-55012075

Hai tàu cá bị xóa số đăng ký do vi phạm IUU

Chi cục Thủy sản tỉnh Bình Định xóa số đăng ký hai tàu cá do vi phạm vùng biển Malaysia. Báo nhà nước đưa tin hôm 20 tháng 11 năm 2020.

Cụ thể, ngày 15 tháng 10 vừa qua, UBND tỉnh Bình Định nhận được công văn từ Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 cho biết hai tàu cá mang số hiệu BĐ 95593 TS và BĐ 50869 TS đã vi phạm vùng  biển Malaysia vào ngày 9 tháng 10 năm 2020. Hiện nay 2 tàu cá này đang neo đậu tại vùng biển của tỉnh Tiền Giang, không về địa phương nên các ngành chức năng ở Bình Định không thể xử lý. Do đó, UBND tỉnh Bình Định đề nghị tỉnh Tiền Giang xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật.

Về phần mình, Chi cục Thủy sản Bình Định đã xóa số đăng ký hai tàu cá này do vi phạm Quy chế quản lý tàu cá của UBND tỉnh Bình Định.

Hồi tháng 9 vừa qua, UBND tỉnh Bình Định cũng ký quyết định xử phạt 900 triệu đồng đối với chủ tàu cá mang số hiệu BĐ-30942 TS do khai thác thủy sản xâm phạm vùng biển nước ngoài. Chiếc tàu cá này xâm phạm vùng biển Indonesia hồi tháng 4 và bị cơ quan chức năng nước này giữ tàu.

Trong năm 2018 – 2019, Bình Định có 41 tàu cá với 305 ngư dân khai thác thủy sản vi phạm vùng biển bị nước ngoài bị bắt giữ. UBND tỉnh Bình Định đã xử phạt 7/41 trường hợp vi phạm với số tiền 595 triệu đồng, 85 triệu đồng/trường hợp.

Ủy ban châu Âu (European Commission) vào ngày 23 tháng 10 năm 2017 chính thức phạt thẻ vàng đối với ngành khai thác hải sản Việt Nam. Lý do được nêu ra là những nỗ lực của Việt Nam chưa đủ để chống việc khai thác hải sản bất hợp pháp, không có báo cáo, và không được quản lý – IUU.

Hôm 28 tháng 9 năm 2020, trong buổi đối thoại với nông dân tại thành phố Buôn Ma Thuột, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cảnh báo việc Liên Âu có thể rút thẻ đỏ đối với Việt Nam nếu tàu cá trong nước tiếp tục xâm phạm vùng biển nước khác.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/two-fishing-boats-have-their-registration-numbers-deleted-due-to-iuu-violation-11202020072543.html

Bất chấp rủi ro, phớt lờ cảnh báo, thuỷ điện Thượng Nhật

& Plei Kần vẫn tích nước trong mùa mưa, bão

Sở Công thương và Chính quyền tỉnh Kon Tum đã gửi văn bản yêu cầu chủ đầu tư thuỷ điện Plei Kần dừng tích nước trái phép nhưng 2 tháng nay thuỷ điện này vẫn tích nước.

Đó là thông tin được truyền thông Nhà nước Việt Nam loan vào ngày 20/11 dựa theo phản ánh của người dân huyện Ngọc Hồi, và ý kiến phản hồi của Giám đốc Sở Công thương Kon Tum.

Ông Lê Như Nhất, Giám đốc Sở Công thương Kon Tum xác nhận đến thời điểm này thuỷ điện Plei Kần vẫn đang tích nước ở mức thấp, bất chấp yêu cầu của Sở là thuỷ điện không được tích nước dưới mọi hình thức.

Được biết, Uỷ ban nhân dân tỉnh Kon Tum đã 3 lần yêu cầu thuỷ điện này dừng tích nước trái phép và thậm chí phát cảnh báo sẽ thu hồi giấy phép nếu tái diễn.

Ngoài ra, Cục điện lực và Năng lượng tái tạo cũng đã một lần yêu cầu thuỷ điện Plei Kần dừng tích nước đồng thời bồi thường cho dân do thuỷ điện tích nước ngay trong mùa mưa bão khiến nước dâng cao làm hàng trăm hecta đất sản xuất của người dân tại thôn Đắk Ré, huyện Đăk Tô bị cô lập hơn 1 tháng nay, thế nhưng chủ đầu tư của thuỷ điện này là Công ty Cổ phần Tấn Phát vẫn phớt lờ cảnh báo.

Không chỉ có thuỷ điện Plei Kần, gần đây vụ việc của thuỷ điện Thượng Nhật ở huyện Nam Đông, Thừa Thiên Huế cũng đang khiến dư luận bức xúc khi thuỷ điện này không chỉ phớt lờ chỉ đạo của chính quyền tỉnh mà còn quá coi thường sự an toàn của người dân – tích nước trái phép bất chấp công điện khẩn chống bão số 13.

Ông Lê Thanh Hồ, Phó chủ tịch huyện Nam Đông hôm 18/11 phát biểu với đoàn kiểm tra của Bộ Công thương về sự vi phạm của thuỷ điện Thượng Nhật rằng, rất nhiều văn bản chỉ đạo từ các cấp, huyện, Sở ngành, UBND tỉnh cho đến cả Trung ương nhưng chủ đầu tư thuỷ điện này không thực hiện. Ông Lê Thanh Hồ nêu nghi vấn về việc ‘có ai “chống lưng” cho doanh nghiệp này hay không khi bất chấp mọi yêu cầu ngưng tích nước trong tình hình mưa bão như thế.

Công trình Nhà máy thủy điện Thượng Nhật do Công ty cổ phần đầu tư thủy điện miền Trung Việt Nam làm chủ đầu tư, có công suất 11MW và đến thời điểm này vẫn chưa được UBND tỉnh cho phép tích nước vận hành.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/hydropower-plants-plei-kan-thuong-nhat-store-water-in-floods-despite-banned-11202020070812.html

Phó Thủ tướng yêu cầu xử lý vụ phá rừng phòng hộ tại Lâm Đồng

Văn phòng Chính phủ ngày 20/11 vừa có công văn yêu cầu Uỷ ban Nhân dân tỉnh Lâm Đồng khẩn trương điều tra, làm rõ nội dung phản ánh của báo chí về vụ phá rừng phòng hộ tại huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng.

Theo công văn, Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình yêu cầu tỉnh Lâm Đồng điều tra và xử lý nghiêm theo đúng quy định pháp luật, kiểm điểm và xem xét trách nhiệm của Ban quản lý rừng phòng hộ đầu nguồn Đa Nhim và các cơ quan liên quan trong việc để xảy ra phá rừng phòng hộ tại tiểu khu 132.

Trước đó, báo chí phản ánh về việc phát hiện hàng loạt cây thông ba lá tại tiểu khu 132, xã Đạ Sar bị đốn hạ hàng loạt, nằm xếp lớp giữa rừng. Qua kiểm tra, cơ quan chức năng ghi nhận có khoảng 94 cây thông ba lá nhiều năm tuổi và một cây dẻ bị cưa hạ trên tổng diện tích hơn 6.760 m2, thiệt hại lâm sản hơn 141 m3.

Ngoài ra, tại khu vực bị đốn hạ vẫn còn hàng loạt cây cổ thụ nằm la liệt trên sườn đồi, nhựa vẫn còn ứa ra, lá chưa kịp héo hết. Khu vực rừng bị đốn hạ thuộc rừng phòng hộ tự nhiên và đất dự án của Công ty TNHH Thuỷ điện và Du lịch sinh thái Thác Rồng cùng với ban quản lý rừng phòng hộ đầu nguồn Đa Nhim quản lý.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/deputy-prime-minister-required-to-deal-with-the-deforestation-case-in-lam-dong-11202020080310.html

Liệu sang năm 2021 các vấn đề

ở Khu đô thị mới Thủ Thiêm có thể được xử lý dứt điểm?

Ban Quản lý đầu tư – Xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm ở thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), hôm 19 tháng 11 năm 2020, nói đã có Báo cáo số 917 gởi Ủy ban Nhân dân (UBND) TP.HCM về ‘Kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2020 và các nhiệm vụ, giải pháp năm 2021’. Trong đó, ông Nguyễn Thế Minh – Trưởng Ban Quản lý dự án cho biết năm 2021 sẽ giải quyết dứt điểm các vấn đề liên quan đến tạm cư, tái định cư ở Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Người dân Thủ Thiêm nói gì về việc Ban Quản lý đầu tư – Xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm cho biết, năm 2021 sẽ giải quyết dứt điểm các vấn đề liên quan ở Khu đô thị mới Thủ Thiêm?

Bà Lung, một dân oan Thủ Thiêm, người đã từng theo đoàn dân oan ra Hà Nội khiếu kiện với Trung ương về những sai trái ở Khu Đô thị mới Thủ Thiêm, khi trả lời Đài Á Châu Tự Do hôm 20 tháng 11 năm 2020, cho biết bà không chắc năm 2021 chính phủ sẽ giải quyết xong:

“Tin thì tôi không tin lắm, nhưng cũng cầu xin ơn trên cho bà con Thủ Thiêm mau sớm được giải quyết, còn tin thì không tin. Cũng chưa có gì khả quan lắm, nói thì họ nói hoài, giờ chỉ có bên Thanh tra Chính phủ, Văn phòng Chính phủ, Ban Tiếp dân Trung ương thì mình còn nghĩ về bên đó họ có tâm mà họ giải quyết thôi, chứ còn thành phố thì không tin nữa, khi nào thay đổi người mới thì họa may. Thì cũng mong vậy thôi, chứ mình ra ngoài đó (Hà Nội), thì ở trong này họ đưa người ra động viên này kia, nhưng bà con chúng tôi chỉ tin tưởng Ban Tiếp dân Trung ương, thấy ông này có tâm giúp bà con, nói có tình có lý thì mình cũng nghe để đi về, chứ thành phố ra không nhằm nhò gì với tụi tui hết. Nếu tui còn tiền là còn ở nữa… tại vì đi hết tiền rồi…”

Ban Quản lý Dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm, họ chỉ quản lý các dự án chứ không liên can gì tới dân hết trơn, mà họ nói kiểu đó là cái kiểu cần coi trọng dự án của họ thôi, còn nhân dân thì bỏ qua một bên.
-Cao Thăng Ca

Khu đô thị mới Thủ Thiêm là một dự án phát triển đô thị mới tại bán đảo Thủ Thiêm, thuộc Quận 2 TP.HCM. Để xây dựng khu đô thị mới này, TP.HCM đã giải tỏa gần như toàn bộ bán đảo Thủ Thiêm. Hơn 14 ngàn hộ dân với hơn 60 ngàn người do mất nhà cửa nên gần 20 năm qua khiếu kiện do mức bồi thường không thỏa đáng.

Ông Cao Thăng Ca, một dân oan Thủ Thiêm, khi trao đổi với Đài Á Châu Tự Do, hôm 20 tháng 11 năm 2020, liên quan việc này cho biết, dân oan Thủ Thiêm không có một chút hy vọng gì:

“Ban Quản lý Dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm, họ chỉ quản lý các dự án chứ không liên can gì tới dân hết trơn, mà họ nói kiểu đó là cái kiểu cần coi trọng dự án của họ thôi, còn nhân dân thì bỏ qua một bên. Họ nói 160 hecta đất tái định cư của dân… trong khi chính họ đã làm mất 160 hecta đó. 160 hecta đất tái định cư trong phạm vi 5 phường thì họ chia cho 64 dự án, bán chia với nhau, thì còn đâu mà xin chính phủ. Họ còn thòng thêm một câu là sau khi có ý kiến kết luận rồi thì sẽ đề nghị chính phủ cho sử dụng biện pháp cưỡng chế hành chánh. Đúng là họ không cần biết đến dân, chỉ cần bỏ tiền vô túi, dân sống chết mặc bây.”

Trong báo cáo hôm 19/11, Ban Quản lý đầu tư – Xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm cho biết năm 2021 sẽ phối hợp thực hiện các nội dung kiến nghị, kết luận liên quan sau khi có kết quả kiểm tra về 160 ha đất tái định cư của Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo của UBND TP.HCM.

Ông Nguyễn Đình Đệ, cũng là một dân oan Thủ Thiêm, khi nói với Đài Á Châu Tự Do, hôm 20 tháng 11 năm 2020, cho rằng chính quyền không thể giải quyết xong trong năm 2021, vì nguyên Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải đã tự ý thay đổi nhiều nội dung trong quyết định 367 của chính phủ:

“Tôi nghĩ sẽ không làm được, vì họ vướng víu rất là nhiều, vì muốn giải quyết vấn đề Thủ Thiêm thì phải dựa trên quyết định 367 của Thủ tướng Chính phủ thì mới giải quyết được. Chứ còn họ cứ dựa trên quyết định 1997 là hoàn toàn sai. Nên bây giờ tất cả chỉ thị, quyết định đều dựa trên quyết định 1997 để giải quyết cho bà con, mà bản thân quyết định này đã sai. Chính vì vậy nói 2021 mà giải quyết dứt điểm vấn đề Thủ Thiêm là không bao giờ được. Đơn giản vì vì sai phạm như vậy không giải quyết được thì làm sao giải quyết được năm 2021, mà họ cứ dựa vào quyết định cực kỳ sai lầm của Lê Thanh Hải ký là 1997. Hai chục năm nay rồi họ cứ né tránh và đưa quyết định 1997 ra đền bù, nó không hợp lý. Hai chục năm rồi có giải quyết được cái gì đâu.”

Vào tháng 1 năm 2020, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã đề nghị kỷ luật ông Lê Thanh Hải, nguyên Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh, vì những sai phạm trong dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Cụ thể, Ban Thường vụ Thành Ủy mà đứng đầu là ông Lê Thanh Hải đã thiếu trách nhiệm, để xảy ra nhiều vi phạm nghiêm trọng trong quá trình thực hiện dự án đầu tư Khu đô thị mới Thủ Thiêm, làm thiệt hại lớn tiền và tài sản của nhà nước, gây bức xúc trong xã hội…

Ngoài ra, một số lãnh đạo cấp cao khác của TP.HCM cũng bị Ủy ban Kiểm tra Trung ương xác định có sai phạm là: cựu phó Bí thư Thành ủy Tất Thành Cang, ông Lê Hoàng Quân, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Bí thư Thành ủy, nguyên Chủ tịch UBND thành phố; ông Nguyễn Văn Đua, nguyên Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, nguyên Phó chủ tịch UBND thành phố; ông Vũ Hùng Việt, nguyên Phó chủ tịch UBND thành phố…

Thủ tướng Chính phủ Việt Nam vào năm 1996 là ông Võ Văn Kiệt, đã ban hành quyết định 367, với các nội dung chính: Quy mô lập diện tích quy hoạch là 930 ha, trong đó khu đô thị mới 770 ha và quy mô tái định cư là 160 ha. Thời điểm này, Thủ Thiêm vẫn thuộc Huyện Thủ Đức, chưa thuộc Quận 2 như hiện nay.

Khu Đô Thị Thủ Thiêm chỉ cách trung tâm Sài Gòn chỉ một con sông, nơi mỗi mét vuông đất có thể lên đến hàng trăm triệu đồng. Tuy nhiên theo báo chí trong nước, mức đền bù chỉ hơn 18 triệu đồng mỗi mét vuông vào năm 2009, được cho là không hợp lý, vì chủ đầu tư có đất đã bán lại với giá 350 triệu đồng khi đó.

Chính quyền TP.HCM đã nhiều lần đối thoại với người dân Thủ Thiêm, tuy nhiên đến nay, người dân Thủ Thiêm vẫn chưa được giải quyết thỏa đán. Mới nhất là thông báo của UBND TP.HCM sẽ đối thoại với người dân Thủ Thiêm vào ngày 27/11 tới đây.

Những người ra bản án như vậy có bị xem là trái pháp luật hay không? Hành chánh thì thấy sai, còn về mặt tố tụng thì tòa án có thấy cái sai của mình hay không?

-LS. Phạm Công Út

Ông Cao Thăng Ca cho biết thêm:

“Họ nói 27/11 này dự kiến sẽ đối thoại với dân. Nhưng TPHCM lại coi thường chính phủ, ra thông báo sẽ tổ chức đối thoại dự kiến vào ngày 27/11 và yêu cầu chính phủ phải thực hiện, chuyện đó là tréo ngoe. Trong khi Thủ tướng đã giao cho Tổng Thanh tra Chính phủ phải chủ trì cuộc đối thoại, mà chỉ có Thanh tra Chính phủ mới được quyền thông báo ngày giờ đối thoại, mới được quyền gởi giấy mời triệu tập nhân dân và các ban ngành đoàn thể TPHCM có liên quan. Mà TPHCM bảo họ có quyền, họ không coi ai ra gì hết.”

Ông Cao Thăng Ca cho biết, ông và người dân Thủ Thiêm đã nói nhiều lần rồi và không có một chút hy vọng nào, không còn sự tin tưởng nào đối với chính quyền TP.HCM. Ông nói tiếp:

“Chúng tôi chỉ còn sự căm thù và khinh bỉ thôi, tại vì họ là những người không tuân thủ luật pháp, không theo chủ trương của đảng, họ chỉ biết lợi nhuận chia chác với nhau thôi. Chúng tôi yêu cầu phải khởi tố vụ án, thì mới giải quyết được vụ Thủ Thiêm.”

Dưới góc nhìn của người am hiểu luật pháp, Luật sư Phạm Công Út đưa ra nhận định với Đài Á Châu Tự Do hôm 20 tháng 11 năm 2020, về vấn đề này:

“Cái đó mình hy vọng thôi, vì họ đã hứa với người dân Thủ Thiêm nhiều năm rồi, nhất là gần đây Bí thư Thành ủy cũng đã hứa những mốc thời điểm nhưng cũng đã cán mốc hết rồi nhưng tất cả đều im lặng. Bây giờ họ lại đưa ra một mốc mới nữa, chỉ là hy vọng thôi chứ có lẽ người dân Thủ Thiêm người ta sẽ không tin. Mà giải quyết Thủ Thiêm còn có những ngôi nhà người dân bị mất sạch, đất đai bị thâu tóm, nằm ngoài ranh quy hoạch, người ta kiện ra tòa… tòa xử dân thua, mặc dù bây giờ kết luận chính quyền sai. Như vậy giải quyết thì bản án đã có hiệu lực, giải quyết lại thì phải giải quyết vấn đề pháp lý, vì có người họ không muốn nhận tiền mà muốn ở lại Thủ Thiêm, thì phải giải quyết thế nào? Họ yêu cầu trả lại đất và bồi thường tài sản, trong khi tòa đã tuyên chính quyền thắng, như vậy ngoài hậu quả thực tiễn còn hậu quả pháp lý nữa, phải xử lý như thế nào? Những người ra bản án như vậy có bị xem là trái pháp luật hay không? Hành chánh thì thấy sai, còn về mặt tố tụng thì tòa án có thấy cái sai của mình hay không?”

Luật sư Phạm Công Út cho rằng, phải giải quyết triệt để về tư pháp, vì đó là những bản án oan, làm người dân mất đất. Như vậy nói 2021 giải quyết xong vấn đề Thủ Thiêm thì đó chỉ là điều mơ ước, vì Luật sư Phạm Công Út cho rằng ông thấy có rất nhiều rào cản khó khăn.

https://wordpress.com/post/duongtanhai.wordpress.com/2904

Dịch COVID-19: Việt Nam ghi nhận thêm

hàng trăm ca nhiễm bệnh nhập cảnh từ nước ngoài

Việt Nam đã tiếp nhận hơn 500 ca nhiễm COVID-19 từ nước ngoài vào kể từ khi làn sóng dịch thứ hai bắt đầu vào ngày 25/7, trong khi không phát hiện ca nhiễm mới trong cộng đồng suốt 79 ngày qua, theo thông tin từ Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 tính đến tối ngày 19/11.

Như vậy, kể từ khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát tại Việt Nam vào tháng 1 đến nay, Việt Nam đã ghi nhận tổng cộng 1.304 ca nhiễm bệnh. Trong số này có 691 ca do lây nhiễm trong nước, 35 ca tử vong.

Việt Nam hiện vẫn áp dụng biện pháp cách ly đối với những người nhập cảnh từ vùng có dịch, với số lượng người đang được cách ly, theo dõi là gần 17.000 người.

Theo báo Công an Nhân dân online, tỉnh Quảng Nam hiện vẫn áp dụng biện pháp bắt buộc mọi người phải đeo khẩu trang ở nơi công cộng, địa điểm tập trung đông người.

Vào sáng ngày 20/11, Uỷ ban Nhân dân tỉnh Quảng Nam đã có công văn chỉ đạo tiếp tục tăng cường phòng chống dịch COVID-19 và dịch bệnh mùa Đông – Xuân. Theo công văn này, các ngành, các cấp tại địa phương được yêu cầu phải chuẩn bị các kịch bản ứng phó khi phát hiện ca bệnh COVID-19 mới trong cộng đồng. Công an tỉnh được giao nhiệm vụ phối hợp với các đơn vị có liên quan kiểm soát chặt chẽ hoạt động xuất nhập cảnh để phòng trường hợp lây lan bệnh từ các ca nhập cảnh.

Quảng Nam là địa phương có 3 trường hợp đã tử vong do nhiễm COVID-19.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/covid-19-vietnam-continues-having-new-cases-coming-from-abroad-11202020065050.html

Vì sao tình trạng chi sai ngân sách nhà nước 5%/năm vẫn tiếp diễn?

Ngân sách chi sai quy định 50 ngàn tỷ/năm

Thanh tra Chính phủ, vào ngày 18/11 tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Đổi mới tổ chức, hoạt động của ngành thanh tra góp phần xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo phát triển, phục vụ nhân dân”.

Tại hội thảo này, Phó tổng Thanh tra Chính phủ, ông Nguyễn Văn Thanh cho biết dựa theo số liệu thống kê trong 5 năm vừa qua, ngành thanh tra và Kiểm toán Nhà nước phát hiện mỗi năm khoảng 5% ngân sách quốc gia, tương đương xấp xỉ 50 ngàn tỷ đồng, bị chi tiêu không đúng quy định và hàng ngàn héc-ta đất được giao quản lý sử dụng không đúng mục đích.

Nhà báo độc lập Võ Văn Tạo, vào tối ngày 19/11 lên tiếng với RFA rằng theo ghi nhận của ông thì số liệu 5% ngân sách quốc gia bị chi tiêu không đúng quy định mỗi năm chỉ là “phần nổi của tảng băng chìm”. Bởi vì, số liệu thực tế còn cao hơn nhiều.

Nhà báo Võ Văn Tạo giải thích rằng trước hết phải hiểu đúng về khái niệm thế nào là “chi tiêu đúng quy định”, “sử dụng đúng mục đích” mà ông Phó tổng Thanh tra Chính phủ đề cập đến.

“Ví dụ, cách đây mấy năm thì có một dự án xây dựng tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh ở tỉnh Sơn La, một tỉnh nghèo vào bậc nhất của cả nước. Dự án tiêu tốn đến 1.400 tỷ đồng và được duyệt, do Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thừa lệnh của Thủ tướng Chính phủ ký. Thế nhưng, dự án bị dư luận xã hội phản đối mạnh mẽ nên dự án đó không thực hiện được.

Thế còn những dự án nào được duyệt mà không vấp phải sự phản đối dữ dội của xã hội thì cứ thế mà chi ngân sách thôi. Chẳng hạn như các trụ sở tỉnh ủy, công an, ủy ban nhân dân…rồi cổng chào đập đi xây lại…Dù là xây dựng một cách lãng phí, nhưng được duyệt thì đều được coi là đúng quy định.”

Thực ra chuyện chi tiêu sai quy định của ngân sách nhà nước thì cũng là một vấn đề lớn và nó cũng ảnh hưởng đến hoạt động coi như là quản lý nhà nước nói riêng và hoạt động kinh tế-xã hội của cả nước nói chung. Đặc biệt, hiện nay có rất nhiều hoạt động gọi là thực sự rất cấp thiết, nhưng nguồn vốn của ngân sách nhà nước thì lại rất ít mà trong khi đó lại có chi tiêu sai thì rõ ràng đây là một vấn đề cực kỳ nghiêm trọng và rất đáng phải lưu tâm

-Tiến sĩ Đinh Trọng Thịnh

Về khái niệm “không đúng quy định”, “không đúng mục đích”, được nhà báo Võ Văn Tạo nhấn mạnh là phải được hiểu “không được duyệt” và “cấp trên không cho phép làm”.

Tiến sĩ Đinh Trọng Thịnh, trưởng bộ môn Quản trị Tài chính quốc tế của Học viện Tài chính Việt Nam, vào tối ngày 19/11, nhận định về hệ lụy bởi tình trạng ngân sách bị chi tiêu sai quy định:

Thực ra, chuyện chi tiêu sai quy định của ngân sách nhà nước thì cũng là một vấn đề lớn và nó cũng ảnh hưởng đến hoạt động coi như là quản lý nhà nước nói riêng và hoạt động kinh tế-xã hội của cả nước nói chung. Đặc biệt, hiện nay có rất nhiều hoạt động gọi là thực sự rất cấp thiết, nhưng nguồn vốn của ngân sách nhà nước thì lại rất ít mà trong khi đó lại có chi tiêu sai thì rõ ràng đây là một vấn đề cực kỳ nghiêm trọng và rất đáng phải lưu tâm.”

Theo tiến sĩ Đinh Trọng Thịnh, việc chi tiêu ngân sách không đúng quy định cũng xảy ra ngay tại các nước phát triển; thế nhưng, đối với Việt Nam hiện đang rất thiếu vốn để phát triển kinh tế-xã hội cũng như đáp ứng những nhu cầu khác nhau của nền kinh tế, thì việc chi ngân sách sai quy định như thế là không chấp nhận được.

Lý giải về hiện tượng chi tiêu ngân sách quốc gia bị sai quy định và đất đai bị sử dụng sai mục đích kéo dài nhiều năm, nhà báo Võ Văn Tạo cho rằng bởi do đội ngũ cán bộ có chức có quyền trong Đảng Cộng sản Việt Nam (CSVN) mới có thể có quyền lực để làm những chuyện như vậy.

“Bởi vì khác với nền dân chủ trên thế giới, Việt Nam hiện nay vẫn theo chế độ độc đảng, độc tài cai trị. Người ta nói công khai là không chia sẻ quyền lãnh đạo với bất cứ một lực lượng nào khác. Điều đó dễ dẫn đến tha hóa. Quyền lực tuyệt đối dẫn đến tha hóa tuyệt đối. Họ cầm quyền mà lại không có một lực lượng nào đối trọng để kiểm soát thì làm sao hạn chế được tiêu cực. Chắc chắn đó là mảnh đất màu mỡ cho tiêu cực.”

Tình trạng vẫn tiếp diễn và nhiều hơn?

Trao đổi với RFA, tiến sĩ Đinh Trọng Thịnh cho rằng tình trạng chi tiêu ngân sách nhà nước sai quy định cần phải được quan tâm và khắc phục trong thời gian sớm nhất.

Mặc dù vậy, một vài nhà quan sát tình hình Việt Nam và nhà báo Võ Văn Tạo nhận xét rằng tình trạng ngân sách quốc gia bị chi tiêu sai quy định và tài nguyên đất đai bị sử dụng sai mục đích sẽ còn tiếp diễn và ngày càng tinh vi hơn. Nguyên nhân là do cả bộ máy nhà nước tham nhũng từ cấp địa phương đến trung ương, theo ghi nhận của nguyên Viện trưởng Viện Xã hội học Việt Nam-Giáo sư Tương Lai.

Ông Nguyễn Khắc Mai, nguyên Vụ trưởng Ban Dân vận Trung ương, hồi đầu tháng 11/2019 từng quả quyết với RFA rằng:

“Điều này gần như là thói quen và quy luật rồi. Bởi vì rất dễ hiểu là khi một nhà nước toàn trị do một đảng cầm quyền và không có ai kiểm soát thì tất yếu là các cơ quan trực thuộc nhà nước lủng đoạn thôi. Bởi vì có ai kiểm tra, kiểm soát được họ đâu. Có lần ông Trọng từng nhận định là phải chống tham nhũng trong bộ phận đi chống tham nhũng. Cho nên chuyện này gần như là đương nhiên và đây là một nỗi đau lớn của dân tộc.”

Điều này gần như là thói quen và quy luật rồi. Bởi vì rất dễ hiểu là khi một nhà nước toàn trị do một đảng cầm quyền và không có ai kiểm soát thì tất yếu là các cơ quan trực thuộc nhà nước lủng đoạn thôi. Bởi vì có ai kiểm tra, kiểm soát được họ đâu. Có lần ông Trọng từng nhận định là phải chống tham nhũng trong bộ phận đi chống tham nhũng. Cho nên chuyện này gần như là đương nhiên và đây là một nỗi đau lớn của dân tộc
-Ông Nguyễn Khắc Mai

Ủy viên Bộ Chính trị- Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng, tại Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng năm 2019, diễn ra hồi trung tuần tháng 1/2020 cho biết đã thi hành kỷ luật hàng ngàn tổ chức đảng, hàng vạn cấp ủy viên các cấp và xấp xỉ 55 ngàn đảng viên, trong đó có 92 cán bộ thuộc diện Trung ương quản lý.

Một trường hợp điển hình trong năm 2020 là vụ án Đinh Ngọc Hệ. Trong vụ án này, Đinh Ngọc Hệ và đồng phạm bị truy tố về tội “Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản”, “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai”, “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Hồi hạ tuần tháng 5, Tòa án Việt Nam tuyên 20 năm tù đối với Đinh Ngọc Hệ và cựu Thứ trưởng Quốc phòng Nguyễn Văn Hiến bị tuyên 4 năm tù về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Theo cáo trạng, bị cáo Nguyễn Văn Hiến, khi đó là Tư lệnh Quân chủng Hải Quân, có vai trò cao nhất trong quản lý đất đai nhưng không làm hết chức trách nhiệm vụ, thiếu kiểm tra, đôn đốc, các cán bộ dưới quyền…, thiếu kiểm tra tính hợp pháp, không chỉ đạo kiểm tra năng lực các đối tác nên đã ký tờ trình đưa ba khu đất vào làm kinh tế trái quy định. Ba khu đất số 2, số 7-9 và số 9-11 đường Tôn Đức Thắng, TP.HCM có giá trị quyền sử dụng hơn 939 tỷ đồng.

https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/vietnam-governmental-budget-used-up-to-5percent-yearly-in-wrong-goals-11192020124255.html

Biện pháp công khai giá thuốc và dịch vụ công y tế:

 hưởng ứng và băn khoăn

Ông Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết những dịch vụ công, dịch vụ ngành y tế cung ứng đều được công khai trên Cổng công khai Y tế, không để cho người dân mù mờ về chi phí khám chữa bệnh theo chỉ đạo của ông Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Cụ thể, Cổng công khai Y tế sẽ là nơi chứa đầy đủ giá cả, các thông tin về dịch vụ y tế; 60.000 loại dược phẩm, 28.000 loại thực phẩm chức năng, toàn bộ trang thiết bị y tế lưu hành tại Việt Nam.

Ý kiến người dân

Chị Bảo Châu, hiện đang sống tại quận 5, thành phố Hồ Chí Minh bày tỏ ủng hộ với việc công khai giá thành của Bộ Y tế:

“Chị thấy nếu Sở Y tế công bố chuyện thuốc men, dịch vụ y tế cho có được giá niêm yết là tốt. Thông thường, không phải nói xấu gì nhưng bên mình thật sự cứ hễ thấy thuốc gì hoặc mặt hàng nào dân cần là bắt đầu đẩy giá lên cao gấp 3, 4, 5 lần, nhiều khi gấp một chục lần. Như đợt COVID vừa rồi, khẩu trang lên cao quá cao, các loại thuốc nữa.”

Chị Châu cũng nêu lên thực trạng giá cả bất ổn trong các dịch vụ ngành y và dược hiện nay:

“Khi chưa công khai bảng giá dịch vụ thì (giá) thuốc thang nhảy tứ tung, tưng bừng khói lửa. Ngay cả chuyện xét nghiệm máu hay đi siêu âm là những cái căn bản thì mỗi nơi một giá, giá cả nhảy tứ tung, muốn để sao để, người dân không biết giá nào đúng, nhiều người mất tiền oan.”

Chị Kim Nguyễn, đang là dược sĩ cho một tiệm thuốc tây ở Bình Dương đưa ra quan điểm của chị qua Facebook Messenger như sau:

“Cái khúc không được để người dân mù mờ về chi phí ok đó, công khai dịch vụ y tế thì tốt chứ. Cái gì cũng vậy, cứ công khai là tốt, được thì được, không được tự đi chỗ khác. Còn hơn mắc mỏ rồi bóc phốt này nọ. Vô bệnh viện mà thấy cái bảng giá siêu âm, mổ xẻ, cắt cục u bao nhiêu ít ra cũng dễ xử hơn. Riêng công khai giá thuốc men là sao thì chưa hiểu lắm, là giá nhập giá bán? Công không công gì ở nhà thuốc cũng có bảng giá bình ổn công khai trước giờ.”

Trao đổi với RFA vào tối 18/11, Tiến sĩ – Bác sĩ Võ Xuân Sơn hiện đang công tác tại Phòng Khám Quốc Tế EXSON ở Sài Gòn nhận định:

“Tôi có nghe chuyện đó nhưng tôi chưa nắm được họ sẽ công khai cái gì trên đó và công khai thế nào. Ở Việt Nam có tình trạng các trang web đưa lên và không được cập nhật, khi mình xem đến thông tin cách vài năm và bây giờ cực kỳ lạc hậu. Không biết trang nào đó họ công khai như thế có được update (cập nhật) thường xuyên hay không và công khai những gì.”

Tính hiệu quả

Đây không phải lần đầu người đứng đầu Bộ Y tế nhắc đến Cổng công khai Y tế.

Trước đó, vào ngày 9/9/2020, khi còn giữ chức Quyền Bộ trưởng, ông Nguyễn Thanh Long cho báo chí Nhà nước biết Cổng thông tin sẽ đăng giá thiết bị y tế tương ứng với cấu hình, tính năng kỹ thuật, thuế phí, các dịch vụ cơ bản đi kèm như bảo hành, vận chuyển, lắp đặt, đào tạo hướng dẫn sử dụng, linh kiện thay thế… Giá này do các nhà cung cấp tự công bố trên cổng thông tin bằng tài khoản do Bộ Y tế cấp.

Vẫn theo lời ông Nguyễn Thanh Long, về lâu dài cổng này công bố cả giá nhà nhập khẩu khai báo với hải quan, cộng với thuế, phí, các dịch vụ, lợi nhuận vừa phải, từ đó sẽ tính ra mức giá bán tại Việt Nam.

Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Luật gia Việt Nam cho hay:

“Cái này được quy định trong Luật Đấu thầu nên giá thuốc phải được công khai trên trang web của Bộ Y tế và cổng thông tin chính phủ thì nó mới rõ ràng, minh bạch, những tiêu cực mới không xảy ra. Đó là quan điểm của tôi. Thí dụ bây giờ muốn mua một trang thiết bị y tế thì phải đấu thầu và giá đó phải được công khai cho tất cả cơ quan, tổ chức, người dân biết. Chính vì không công khai như vậy dễ phát sinh tham nhũng, nâng kê giá gấp 4, 5 lần giá trị nên quy trình này lẽ ra phải làm lâu rồi.”

Tình trạng nâng khống giá thiết bị y tế như Luật sư Nguyễn Văn Hậu vừa nhắc đến đã xảy ra rộng rãi tại Việt Nam những năm gần đây, đặc biệt trong đợt dịch COVID-19 vừa qua.

Mới đây, vào ngày 9/11, Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao đã truy tố ông Nguyễn Nhật Cảm, cựu Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) với cáo buộc là chủ mưu trong vụ nâng khống giá mua hệ thống Realtime PCR tự động xét nghiệm COVID-19 bằng hình thức chỉ định thầu. Theo đó, tổng số các thiết bị y tế mua là hơn 4 tỉ đồng, được nâng khống lên hơn 9 tỉ đồng, gây thiệt hại khoảng 5 tỉ đồng cho nhà nước.

Theo cáo trạng, Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao quyết định truy tố ông Nguyễn Nhật Cảm và 9 bị can khác về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”, theo khoản 3, Điều 222, Bộ Luật hình sự 2015.

Luật sư Nguyễn Văn Hậu nhận định, văn bản quy phạm pháp luật có quy định rõ những nội dung về công khai sản phẩm, trang thiết bị y tế, nên những người quản lý nhà nước, có chức trách phải có những quy chế để thực hiện việc mua bán đúng pháp luật và được công khai trên Cổng công khai Y tế, kể cả chi phí dịch vụ công, dịch vụ ngành y tế và thuốc men.

Trong khi đó, Bác sĩ Võ Xuân Sơn lại cho rằng, nếu chỉ công khai là chuyện nên làm, nhưng từ chuyện công khai để quy định chênh lệch giá là việc không phù hợp:

“Thực ra mà nói thì giá dịch vụ mình không thể nào định giá chung cho các bệnh viện, mỗi bệnh viện có một nền tảng dịch vụ khác nhau, cung cách phục vụ và chất lượng dịch vụ khác nhau, nên nếu định giá chung thì tôi nghĩ sẽ hơi khó.”

Theo Bác sĩ Võ Xuân Sơn, không chỉ riêng với dịch vụ mà cả giá thuốc cũng vậy. Ông cho rằng Việt Nam theo kinh tế thị trường nên việc giá thuốc dao động lên xuống theo cung – cầu và quy luật thị trường chứ không thể định giá theo lệnh hành chính, dù biết rằng chính phủ đang muốn quản lý tình trạng nâng giá thuốc ‘vô tội vạ’.

https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/publicizing-drug-prices-and-health-public-services-11192020122438.html

Việt Nam dọa đóng cửa Facebook

nếu không đáp ứng yêu cầu kiểm duyệt

Việt Nam đe dọa sẽ đóng cửa Facebook trong nước nếu dịch vụ này không tuân thủ những áp lực của chính phủ trong việc kiểm duyệt nhiều nội dung liên quan chính trị. Reuters ngày 19 tháng 11 dẫn lời một viên chức cao cấp giấu tên của Facebook tại Mỹ cho biết như vậy.

Hồi tháng 4, Facebook đã tuân thủ yêu cầu của chính phủ Việt Nam, tăng cường kiểm duyệt đáng kể các bài đăng mà chính phủ Việt Nam cho là “chống nhà nước”. Đến tháng 8, một lần nữa Facebook lại bị yêu cầu có những kiểm duyệt như vậy.

Reuters trích lời viên chức cao cấp giấu tên rằng: “Hồi tháng 4 Facebook và Chính phủ Việt Nam có một thỏa thuận. Phía Facebook về phía mình tuân thủ những cam kết và mong muốn chính phủ Việt Nam cũng làm như vậy. Phía Việt Nam sau đó lại yêu cầu chúng tôi tăng số lượng bài đăng mà Facebook phải kiểm duyệt, kèm theo đó là những đe dọa về những gì có thể xảy ra nếu chúng tôi không làm theo lời họ. Chúng tôi không đồng ý như vậy.”

Vị viên chức cao cấp của Facebook cho biết một trong những đe dọa từ phía Hà Nội là đóng hoàn toàn Facebook tại Việt Nam. Đây là thị trường trị giá mang lại doanh thu gần 1 tỷ đô la Mỹ cho Facebook theo đánh giá của hai nguồn thân cận với doanh số của Facebook.

Facebook đang phải đối mặt với áp lực ngày càng lớn từ các chính phủ về các chính sách kiểm duyệt nội dung, bao gồm cả những lời đe dọa về các quy định mới và tiền phạt. Facebook đã vượt qua tất cả những đe dọa này, trừ một số nơi họ chưa được phép hoạt động, chẳng hạn như Trung Quốc.

Tại Việt Nam, mặc dù có những cải cách kinh tế sâu rộng và những thay đổi xã hội ngày càng cởi mở hơn, đảng cầm quyền vẫn kiểm soát chặt các phương tiện truyền thông và ít chấp nhận sự phản biện. Việt Nam đứng thứ 5 từ dưới lên trong bảng xếp hạng toàn cầu về tự do báo chí do Tổ chức Phóng viên Không Biên giới thực hiện.

Hồi tháng 4, Reuters đưa tin rằng các công ty viễn thông trong nước đã để các máy chủ của Facebook hoạt động ở dạng offline khiến việc truy cập Facebook của người dùng bị gián đoạn, cho đến khi họ tuân thủ theo yêu cầu của chính phủ. Bên cạnh đó, Facebook phải đối mặt với những lời chỉ trích từ các nhóm nhân quyền vì đã quá tuân thủ các yêu cầu kiểm duyệt của chính phủ.

Reuters dẫn lời nữ phát  ngôn viên của Facebook cho hay, Facebook sẽ làm mọi thứ có thể để đảm bảo rằng mọi dịch vụ vẫn hoạt động để mọi người có thể tiếp tục bày tỏ chính kiến của mình.

Hiện có khoảng 60 triệu người Việt Nam dùng Facebook. Đây là nền tảng chính cho cả kinh doanh trên mạng lẫn những phản biện về chính trị đang bị chính phủ giám sát liên tục. Việt Nam đã cố gắng tung ra các mạng xã hội trong nước để cạnh tranh với Facebook, nhưng chưa có mạng nào đạt được mức độ phổ biến cần thiết.

Khi được hỏi về lời đe dọa đóng cửa Facebook của Việt Nam, tổ chức nhân quyền Amnesty International cho biết thực tế nó vẫn chưa bị cấm. Bất chấp những lời đe dọa của chính phủ Việt Nam, Facebook vẫn

đang làm mọi cách để chống lại yêu cầu của Hà Nội. Phó giám đốc khu vực phụ trách các chiến dịch của Tổ chức Ân xá cho biết, Facebook có trách nhiệm rõ ràng là tôn trọng nhân quyền ở bất cứ nơi nào họ hoạt động trên thế giới và Việt Nam cũng không ngoại lệ.

Còn theo một bài viết của James Pearson, trưởng đại diện hãng Reuters ở Việt Nam thì “Facebook đang ưu tiên lợi nhuận ở Việt Nam, và không tôn trọng nhân quyền”.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/vn-threatens-to-shut-down-facebook-over-censorship-requests-11192020125426.html

LHQ chất vấn chính phủ Việt Nam

về việc bắt giam, sách nhiễu 6 cá nhân

Năm cơ quan độc lập của LHQ vừa công bố văn thư chất vấn Chính phủ Việt Nam về việc bốn thành viên của Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam và hai thành viên thuộc Nhà xuất bản Tự Do bị chính quyền bắt giữ, sách nhiễu. Tuy nhiên, phía Việt Nam chưa phản hồi văn thư này, dù đã quá hạn 60 ngày.

Văn thư được công bố hôm 17/11/2020 cho biết các cơ quan thuộc LHQ đã chất vấn chính phủ Việt Nam về các vụ bắt giữ, sách nhiễu liên quan đến các các thành viên Phạm Chí Dũng, Nguyễn Tường Thụy, Lê Hữu Minh Tuấn, Lê Anh Hùng của Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam (IJAVN), và Phạm Đoan Trang và ông Hồ Sỹ Quyết của Nhà xuất bản Tự Do (LPH).

Các cơ quan LHQ yêu cầu chính phủ Việt Nam cung cấp thông tin về cơ sở pháp lý, giải thích lý do và một số thông tin khác có liên quan đến các cá nhân, tổ chức trên.

Văn thư có đoạn: “Chúng tôi bày tỏ mối quan ngại sâu sắc liên quan đến việc báo cáo tội phạm hóa, sách nhiễu và đe dọa các nhà báo, nhân viên hoặc những người ủng hộ Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam và Nhà xuất bản Tự do, cũng như việc các thành viên trong gia đình họ bị đe dọa.”

“Những cá nhân này dường như bị nhắm đến vì đã thực hiện quyền tự do ngôn luận và lập hội, cũng như bảo vệ quyền con người,” văn thư của LHQ viết.

“Chúng tôi bày tỏ sự báo động về việc tiếp tục sử dụng biện pháp giam giữ kéo dài trước khi xét xử, và thường là giam giữ mà không cho gia đình hay luật sư thăm gặp, hoặc giam giữ cưỡng bức về tinh thần, dựa trên các điều khoản mơ hồ của Bộ luật Hình sự, chẳng hạn như Điều 117 (“Tuyên truyền chống Nhà nước”), dường như được sử dụng chống lại những cá nhân chỉ đơn thuần thực hiện quyền tự do biểu lộ và truyền đạt thông tin,” văn thư viết tiếp.

Các chuyên gia LHQ ký tên trong văn thư chất vấn này bao gồm Báo cáo viên đặc biệt về tự do bày tỏ quan điểm và biểu đạt; Báo cáo viên đặc biệt về tự do tụ họp và lập hội; Báo cáo viên đặc biệt về nhà hoạt động nhân quyền; Báo cáo viên đặc biệt về quyền văn hóa; và Nhóm làm việc về bắt giữ tùy tiện.

Theo quy định, văn thư chất vấn yêu cầu các chính phủ phản hồi trong vòng 60 ngày. Sau 60 ngày, dù có phản hồi hay không, văn thư chất vấn sẽ được công bố công khai.

Văn thư này đề ngày 17/9/2020 và tính đến hôm 17/11/2020 là tròn 60 ngày kể từ khi văn thư được gửi đi cho Chính phủ Việt Nam. Theo dữ liệu cập nhập trên trang web của Văn phòng Cao ủy Nhân quyền LHQ (OHCHR), cho đến này 20/11/2020, chính phủ Việt Nam vẫn chưa có phản hồi nào về văn thư này.

XEM THÊM:

LHQ công bố báo cáo các trường hợp bị chính quyền hăm doạ và trả thù tại Việt Nam

Trao đổi với VOA Tiếng Việt, luật sư Nguyễn Văn Miếng, người bào chữa cho ông Phạm Chí Dũng – Chủ tịch Hội IJAVN – nói rằng ông Dũng không nhận tội, và ông Dũng đã ghi vào cáo trạng trong tháng này rằng ông “Không vi phạm pháp luật Việt Nam.”

Thân nhân của các ông Phạm Chí Dũng, Nguyễn Tường Thụy, Lê Hữu Minh Tuấn vẫn chưa được phép thăm gặp kể từ khi các ông bị bắt. Ông Dũng bị bắt từ 11/2019, ông Thụy bị bắt từ tháng 5/2020, và ông Tuấn bị bắt từ tháng 6/2020.

Hôm 20/11, bà Phạm Thị Lân, vợ của ông Nguyễn Tường Thụy, Phó Chủ tịch Hội IJAVN, cho VOA biết:

“Tôi vẫn chưa được gặp anh ấy. Đã có bản cáo trạng rồi, nhưng tôi vẫn chưa được xem qua. Chỉ có luật sư được gặp anh ấy thôi.

“Tôi nghĩ rằng chồng tôi vô tội và chồng tôi không vi phạm bất cứ điều nào mà pháp luật Việt Nam quy định. Giả sử, chồng tôi có viết những bài báo như thế thì cũng chỉ là thực hiện quyền tự do ngôn luận mà pháp luật Việt Nam đã quy định.”

Bà Phạm Thị Lân cho VOA biết bà trân trọng sự quan tâm của LHQ và cộng đồng quốc tế đã lên tiếng chất vấn chính phủ Việt Nam về việc các thành viên của IJAVN, trong đó có chồng bà, bị bắt bớ và sách nhiễu.

https://www.voatiengviet.com/a/lhq-chat-van-chinh-phu-vn-ve-viec-bat-giam-sach-nhieu-6-ca-nhan/5670263.html

Việt Nam làm gì với ba hiệp định thương mại lớn một lúc?

Quốc Phương

Việt Nam là một trong các thị trường mở ở khu vực Đông Nam Á với tăng trưởng liên tục khá tốt trong thời gian gần đây

Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực RCEP mà Việt Nam mới ký kết gia nhập hôm 15/11/2020 tại Hà Nội là hiệp định thương mại tự do đa phương quy mô lớn thứ ba mà nước này tham gia, sau các hiệp định CPTPP và gần hơn là EVFTA với các đối tác.

Một số nhà bình luận và quan sát kinh tế, chính trị Việt Nam và khu vực đã đặt vấn đề về việc quốc gia với hơn 95 triệu dân ở khu vực Đông Nam Á này sẽ điều phối ra sao và nên làm gì để tận dụng hiệu quả hiệp định mới ký kết, giảm thiểu bất lợi, khi Việt Nam cùng lúc có trong tay ba hiệp định khu vực và quốc tế quy mô lớn, bên cạnh nhiều hiệp định thương mại tự do khác ký từ trước.

Trao đổi với tọa đàm Bàn tròn thứ Năm tuần này của BBC News Tiếng Việt hôm 19/11, từ Paris nhà báo Võ Trung Dung, chủ biên trang mạng châu Á – Thái Bình Dương bằng tiếng Pháp, nói với BBC:

Trung Quốc tính toán gì khi ký kết hiệp định RCEP?

Kinh tế Việt Nam là ngôi sao sáng châu Á trong giai đoạn dịch Covid-19

Hội luận của BBC về RCEP và thách đố, cơ hội với Việt Nam

“Việt Nam ký hiệp định đối tác khu vực này cũng là một điều đúng thôi, bởi vì không thể đứng ở ngoài một thị trường như một thị trường quy mô lớn gần 30% giá trị chỉ số của thương mại toàn cầu.

“Bất cứ hiệp định nào về kinh tế như ở châu Âu, hay với Trung Quốc, Nhật Bản, hoặc là với Mỹ, đều có một điểm về địa chính trị và ngoại giao trong đó, chứ không phải chỉ đơn thuần về kinh tế.

“Việt Nam ký hiệp định này, theo cái nhìn của tôi, là một việc ký hiệp định đúng, nhưng sau đó có tận dụng được nó để cho Việt Nam hay không, đó là câu chuyện khác, câu chuyện về chính sách.

“Thứ nhất là về chính sách và thứ hai là về kinh tế, nhưng chúng ta sẽ bàn kỹ hơn về sau, khi trao đổi ý kiến thêm với các vị khác.

“Vấn đề là Việt Nam ký hiệp định này giống như là một công ty mua một chiếc xe vận tải cực kỳ tốt để ngắm để cho nó mục nát, rỉ sét, hay là dùng chiếc xe này để tạo ra công ăn việc làm và tạo ra doanh thu cho công ty, cái đó là vấn đề khác,” ông Võ Trung Dung nêu quan điểm từ Paris.

“Nhiều sự lựa chọn vẫn là tốt hơn”

Từ Hà Nội, Phó Giáo sư Nguyễn Hoàng Ánh, người có nhiều thập niên nghiên cứu, giảng dạy về ngoại thương và theo dõi các hiệp định thương mại tự do (FTA) song phương và đa phương mà Việt Nam đã thực hiện với quốc tế, khu vực, bình luận về việc Việt Nam có thể điều phối thế nào các hiệp định thương mại tự do đang có trong tay, sau khi có thêm RCEP:

RCEP và Việt Nam trong lúc Mỹ lùi Trung Quốc tiến tới

Bà Phạm Chi Lan: “Tôi lo nhiều hơn mừng khi VN ký RCEP”

15 nước ký hiệp định đối tác kinh tế RCEP

“Theo quan điểm của tôi, chuyện này cũng không hẳn là phải điều phối gì nhiều, bởi vì nếu chúng ta dùng hình ảnh cái xe mà ông Võ Trung Dung đã nói, thì điều này nó giống như là từ Hà Nội bây giờ tôi có rất nhiều tuyến xe, tôi có thể chọn lựa đi Hải Phòng, hay tôi có thể chọn lựa đi Sài Gòn hay gì đó v.v…

“Nhưng tôi chưa bao giờ thấy một xã hội nào lại đau buồn vì mình có nhiều sự lựa chọn, tôi vẫn nhớ có một câu châm ngôn nói rất rõ rằng “chất lượng cuộc sống không phụ thuộc vào sự giàu có, cũng không phụ thuộc vào tài nguyên hay cái gì cả, nhưng chất lượng cuộc sống phụ thuộc vào chỗ người ta có bao nhiêu sự lựa chọn và quyền lựa chọn của mình như thế nào.

“Vậy khi Việt Nam có rất nhiều hiệp định như vậy, thì điều ấy chứng tỏ là doanh nghiệp Việt Nam có nhiều sự lựa chọn và khi đó có nghĩa là chất lượng đời sống kinh doanh của chúng ta tăng lên, và như vậy tôi sẽ lấy làm mừng thôi.

“Hôm trước, tôi có nói chuyện với một cựu sinh viên của tôi, bây giờ anh ấy là giám đốc một doanh nghiệp tương đối lớn về xuất khẩu nông sản và khi tôi bày tỏ những mối lo ngại về chuyện xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc thì sẽ tăng cường sự lệ thuộc và sẽ làm cho doanh nghiệp Việt Nam yếu đi năng lực cạnh tranh.

“Nhưng vị giám đốc này trình bày với tôi là không thấy có gì đáng lo ngại cả bởi vì nông sản Việt Nam có rất nhiều loại. Anh ấy lấy ví dụ rất thông thường là một cây vải có thể có ba tạ quả, thế nhưng EU sẽ chỉ lấy khoảng 30 kg, vậy 270 kg còn lại bán đi đâu, và doanh nghiệp của anh ấy phải bán cho Trung Quốc.

“Thế cho nên tôi cảm thấy rằng bất cứ một quốc gia nào cũng sẽ mừng khi quốc gia của mình có nhiều sự lựa chọn. Điều quan trọng mà chúng tôi, với tư cách là là những người am hiểu về kinh doanh, cũng như đã giảng dạy lâu năm, mong muốn là Việt Nam cần có sự truyền đạt những lợi ích, cũng như những thử thách của từng hiệp định một đến với từng doanh nghiệp của Việt Nam.

“Để cho doanh nghiệp Việt Nam có thể hiểu được cái tầm của họ, vì khi một doanh nghiệp kinh doanh, thì người ta cần phải phân đoạn thị trường, và nếu người ta biết được mình đang ở phân đoạn thị trường nào thì hiệu quả kinh doanh của người ta sẽ được tốt hơn…,” bà Nguyễn Hoàng Ánh nói với Bàn tròn thứ Năm của BBC.

‘Nên thận trọng xem xét lại toàn bộ chiến lược hội nhập’?

Việt Nam vẫn còn nhập siêu trong một số quan hệ mậu dịch, ngoại thương với đối tác nước ngoài, trong khi cần xem xét lại để đảm bảo thực lợi cho doanh nghiệp trong nước trong các hiệp định FTA, theo một số nhà phân tích

Đầu tuần này, ngay sau khi Việt Nam vừa ký kết gia nhập RCEP, đặt vấn đề về việc Việt Nam cần lưu ý gì để điều phối tốt các hiệp định đa phương, song phương đã ký kết và có trong tay, kinh tế gia Phạm Chi Lan, nguyên Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), nói với BBC:

“Tôi nghĩ đây là một việc khá phức tạp, đòi hỏi những người lãnh đạo Việt Nam và trực tiếp những người lãnh đạo của các ngành khác nhau của Việt Nam rất cần xem lại toàn bộ chiến lược hội nhập của mình một cách cẩn trọng.

“Cần đặt lên bàn tất cả những hiệp định mà Việt Nam đã có, xem lại toàn bộ những cam kết mà Việt Nam đã làm, rồi phân tích lợi hại trong từng cái một và đặc biệt cần phải nhận chân cho rõ đâu là những lợi ích cốt lõi, lâu dài của Việt Nam mà giúp cho nền kinh tế của Việt Nam có thể phát triển về dài hạn theo tinh thần phát triển bền vững, không ai bị bỏ lại phía sau.

“Chứ không phải chỉ là tăng trưởng nóng trong từng thời gian, hoặc đạt được những chỉ số tăng trưởng về GDP, về xuất khẩu đơn thuần, về FDI (đầu tư trực tiếp nước ngoài), mà để rồi rút cục như Việt Nam thời gian vừa qua hội nhập nhiều, nhưng lợi ích nói thực ra thì các nhà đầu tư trực tiếp nước ngoài được hưởng lợi nhiều hơn là Việt Nam.

“Khi Việt Nam hội nhập như vừa qua, các thị trường mở cửa cho Việt Nam, thì lại càng thấy rõ là xuất khẩu của khối FDI tăng lên càng ngày càng mạnh, trước khi tham gia WTO (tổ chức thương mại thế giới), thì FDI chiếm chưa đến 50% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam, nhưng từ khi Việt Nam tha gia WTO, thì thị phần của FDI trong xuất khẩu của Việt Nam tăng dần lên và những năm gần đây họ đạt những mức tăng trưởng khoảng 70%, thậm chí có năm là 72%, như vậy là đẩy Việt Nam vào thế vừa bị phụ thuộc vào FDI trong tăng trưởng, vừa để cho lợi ích của việc hội nhập của các doanh nghiệp Việt Nam rơi vào tay của những doanh nghiệp lớn của bên ngoài, nhiều hơn là cho chính người dân của Việt Nam.

“Đấy là nghịch lý mà Việt Nam cần phải khắc phục, cho nên cần phải xem xét thận trọng các hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam đã có để xem cái nào mang lại lợi ích cho nội lực của Việt Nam, cho nền kinh tế nội bộ của Việt Nam nhiều hơn, chứ không phải chỉ cho các doanh nghiệp nước ngoài ở Việt Nam, thì đó là điều rất quan trọng.

“Thứ hai nữa là ngay cả với mục tiêu thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) cũng vậy, càng hội nhập, Việt Nam sẽ càng có FDI nhiều hơn, nhưng đúng đây là lúc Việt Nam rất cần chọn lựa thận trọng FDI, như tinh thần mà Bộ Chính trị ĐCSVN đã đưa ra qua Nghị quyết số 50 đã đưa ra vào năm 2019, và thấy là FDI phải gắn với những lợi ích lâu dài của Việt Nam, chứ không phải chỉ FDI vào, để rồi rút cục không làm cho nền kinh tế nội bộ tăng trưởng lành mạnh hoặc phát triển được bao nhiêu, tôi nghĩ đấy là điều cơ bản nhất phải đặt lên bàn đàm phán.

“Và hơn nữa, đừng có theo cách thức như Việt Nam lâu nay vẫn làm theo truyền thống là có cái gì mới thì rất háo hức, mà nhiều khi có phần nào sao lãng đi những cái cũ mà mình đã đạt được và thêm nữa là nhiều khi tham làm những gì dễ hơn, dề làm – khó bỏ, quan hệ với những thị trường nào mà họ dễ ký, dễ tính hơn một chút, thì có thể lao vào làm, mà không chịu nỗ lực để mà làm với những thị trường khó hơn, nhưng mà qua đó sẽ giúp nâng mình lên, do đó tôi nghĩ Việt Nam cần phải làm nhiều việc lắm để tự điều chỉnh mình.”

Cần tự đưa ra những quy định khắt khe hơn với chính mình?

ký kết Hiệp định RCEP trực tuyến được thực hiện tại Hà Nội hôm 15/11/2020

Từ New York, Hoa Kỳ, Tiến sỹ Vũ Quang Việt, cựu Vụ trưởng Vụ Thống kê của Liên Hợp Quốc, đưa ra một lưu ý của mình với Việt Nam, sau khi nước này đã ký kết RCEP, ông nói với hội luận thứ Năm của BBC:

“Hiệp định RCEP không đòi hỏi bất cứ cái gì về môi trường, về bảo vệ lao động, nhiều vấn đề khác nữa, tức là làm gì cũng được, ngoại trừ những quy định của nhà nước mà các nước chỉ đòi hỏi mọi nước đều đối xử ngang nhau (national treatment), do đó nếu Việt Nam muốn có một nền công nghiệp, một nền kinh tế phát triển ở mức cao, thì bản thân nhà nước Việt Nam phải có những quy định và có những luật lệ nhằm đạt những mục đích ấy và có những hệ thống để giúp thực thi những vấn đề đó.

“Còn hiện tại, như bây giờ, nếu cứ để cho người ta tự do muốn làm gì thì làm để kiếm đồng tiền, thì dĩ nhiên là xã hội sẽ chỉ có con đường là đi xuống thôi và xã hội Việt Nam trong cả giai đoạn dài vừa rồi như vậy.

“RCEP gần như đồng ý với những điều như vậy mà không có đòi hỏi gì cả, vấn đề chính là ở Việt Nam, bản thân chính phủ phải có những quy định, đòi hỏi để nâng cao bảo vệ lao động, bảo vệ môi trường, nâng cao, bảo vệ cái này, cái kia và cấm, hạn chế những vấn đề gì mà không có lợi ích gì cả. Thì đó là vấn đề của các nhà làm luật, làm chính sách của Việt Nam.”

“Ký vì thành tích hay cần chuẩn bị xong thực chất thì hơn?”

Ngay trước cuộc hội luận của BBC News Tiếng Việt hôm 19/11, từ Hà Nội, Phó Giáo sư Phạm Quý Thọ, nguyên Chủ nhiệm Khoa Chính sách Công, Học viện Chính sách và Phát triển thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư của Việt Nam, đưa ra bình luận trên quan điểm riêng của ông với BBC:

“Tôi thấy trong tình hình mới này có vô số việc cần phải làm, ngay trong điều kiện đại dịch Covid-19 như thế này, rất nhiều nước gián đoạn nguồn cung, xuất khẩu bị giảm, nhưng Việt Nam vẫn tăng trưởng, xuất khẩu khá mạnh, đó là một ưu điểm, nhưng bên cạnh đó phải nhớ rằng trong mức tăng này, vai trò của các doanh nghiệp một phần thôi, phần lớn vừa qua là các xúc tiến của nhà nước, có nghĩa là quản lý của nhà nước đã đóng một vai trò khá “tích cực” mà tôi đặt trong ngoặc kép.

“Tức là nhà nước đã phải hết sức nỗ lực để đạt được việc đó, chứ còn năng lực doanh nghiệp còn rất là yếu… Bản thân mình mà không có năng lực, thì xuất sang các nước khác, các thị trường khác thế nào được. Thí dụ như nông nghiệp, doanh nghiệp mà thiếu nhà nước hỗ trợ thì rất khó để xuất khẩu nổi, bởi vì năng lực của nhiều doanh nghiệp không có.

“Đấy là nói lĩnh vực mà Việt Nam có thế mạnh, thí dụ xuất hoa quả qua các hợp tác xã v.v… thì thực ra cũng không ăn thua, không được nhiều, thế thì ở đây tôi muốn nói rằng trong việc ký hiệp định RCEP này, sự chuẩn bị của nhà nước sẽ tới lúc sẽ phải chuyển hướng để làm những việc khác, người ta sẽ có những điều chỉnh, sẽ có những thứ khác, nhưng liệu Việt Nam có thể làm nổi những thứ ấy không và tất cả đều trong cùng một lúc?

“Thế rồi một câu hỏi nữa là chuyển hướng xuất khẩu sang các thị trường như thế nào, còn có việc chạy loanh quanh của các doanh nghiệp trong nội khối RCEP này và từ RCEP với những hiệp định mà Việt Nam đã ký sẽ ra sao?

“Thì câu trả lời, tức là về năng lực của Việt Nam như hiện nay, tôi nghĩ sẽ phải chuẩn bị rất là nhiều, kể cả doanh nghiệp, kể cả nhà nước cũng như các cá nhân để xem có thể tồn tại, phát triển được và để có thể hòa nhập ổn được không?

“Còn về hình thức, anh ký với 15, 20 hay 30 nước chỉ là hình thức thôi, đây chỉ là phấn khởi về mặt tinh thần thôi, còn tôi cảm nhận sự chuẩn bị về thực lực, nội lực, chiều sâu là chưa có.

“Như với EVFTA, phía EU người ta đã chuẩn bị từ bao nhiêu lâu nay rồi cho các doanh nghiệp của họ, nhưng phía Việt Nam thì các doanh nghiệp có nắm biết được nhiều gì đâu, và nhiều doanh nghiệp đã chuẩn bị mình nhiều tới đâu để mà thực hiện và làm ăn đâu, mặc dù đã có hiệu lực rồi.

“Vậy mà bây giờ với RCEP mà vộ vàng ký như thế này thì rất khó, khó mà tính toán và chuẩn bị được hết để đối phó với những vấn đề rích rắc, phức tạp nội khối, cũng như ngoại khối, rồi quan niệm, xử thế của Việt Nam với trong khối này và với từng nước ở trong khối, chưa kể là các quan hệ, tương tác với các khối khác.

“Tóm lại, tức là khi anh ký rất nhiều hiệp định, anh phải có một sự tính toán rất nhiều, chứ không phải ký để vì thành tích, theo tôi,” Phó Giáo sư Phạm Quý Thọ nói với BBC hôm thứ Năm từ Hà Nội.

Quý vị bấm vào đường dẫn này để theo dõi hội luận Bàn tròn thứ Năm của BBC News Tiếng Việt về việc Việt Nam ký kết hiệp định RCEP và các vấn đề đặt ra.

https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-55015677

Điểm tin trong nước sáng 20/11:

 Việt Nam lên tiếng việc bà Hồ Thị Kim Thoa bị bắt ở Pháp;

Nhập khẩu xăng dầu từ Trung Quốc tăng đột biến

Mạnh Đức

Mục lục bài viết         

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ thăm Việt Nam

Việt Nam lên tiếng về thông tin bà Hồ Thị Kim Thoa bị bắt ở Pháp

Nhập khẩu xăng dầu từ Trung Quốc tăng đột biến

Tỉnh Quảng Ngãi tuyển dụng 1.072 giáo viên

Ô tô tông hàng loạt xe máy ở TP.HCM, nhiều người bị thương

Mục Điểm tin trong nước sáng thứ 6 (ngày 20/11) của DKN xin gửi đến quý độc giả những tin sau:

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ thăm Việt Nam

Thông tin từ Bộ Ngoại giao cho biết, ông Robert O’Brien, cố vấn an ninh quốc gia của chính quyền TT Donald Trump sẽ chính thức thăm Việt Nam từ ngày 20 đến 22/11 nhằm nhằm kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Hoa Kỳ.

Trong chuyến thăm, Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ Robert O’Brien sẽ gặp lãnh đạo một số Bộ của Việt Nam để trao đổi về các vấn đề trong quan hệ song phương và một số vấn đề khu vực, quốc tế cùng quan tâm.

Ông Robert O’Brien là người có lập trường cứng rắn với Trung Quốc.

Phát biểu tại một sự kiện trực tuyến do Hội đồng Đại Tây Dương – Atlantic Council tổ chức vào cuối tháng 8 năm nay, ông Robert O’Brien tuyên bố Hoa Kỳ “quyết không lùi bước” và sẽ tiếp tục thách thức các hành động “ngày càng quyết đoán và hung hăng của Trung Quốc” để khẳng định quyền tự do đi lại trên biển và trên không phận Biển Đông.

Việt Nam lên tiếng về thông tin bà Hồ Thị Kim Thoa bị bắt ở Pháp

Trong cuộc họp báo của Bộ Ngoại giao chiều 19/11, trả lời câu hỏi về thông tin trên một số báo chí nước ngoài liên quan đến việc cựu Thứ trưởng Bộ Công thương Hồ Thị Kim Thoa (người đã bị khởi tố điều tra, đang bị truy nã vì đã ra nước ngoài, không có tại nơi cư trú) bị bắt tại Pháp, và khả năng bà Thoa bị dẫn độ về nước khi Việt Nam và Pháp có Hiệp định về tương trợ tư pháp, bà Lê Thị Thu Hằng cho biết: “Tôi không có thông tin về việc bà Hồ Thị Kim Thoa bị bắt tại Pháp”.

Trước đó hôm 17/11, Chánh văn phòng Bộ Công an Tô   n Xô trao đổi với báo chí trong nước cho biết, Bộ không nhận được thông tin chính thức về việc bà Hồ Thị Kim Thoa bị bắt, nên chưa xác nhận nguồn tin là đúng hay sai.

Bà Hồ Thị Kim Thoa bị khởi tố về tội “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” liên quan đến vi phạm xảy ra tại Tổng công ty Bia rượu, nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) và bị truy nã từ tháng 7.

Nhập khẩu xăng dầu từ Trung Quốc tăng đột biến

Việt Nam trong tháng 10 gia tăng nhập khẩu xăng dầu, đặc biệt, lượng xăng dầu nhập khẩu từ Trung Quốc tăng đột biến.

Theo dữ liệu từ Trung tâm Thông tin Thương mại và Công nghiệp được báo chí trong nước trích dẫn, Việt Nam nhập về hơn 489 nghìn tấn xăng dầu trong tháng 10, trị giá hơn 181 triệu USD. Số lượng nhập khẩu xăng dầu tăng gần 10% so với tháng 9.

Đáng chú ý, xăng dầu nhập từ Trung Quốc trong tháng 10 tăng cao đến 601% về lượng và hơn 590% về trị giá, tương ứng xấp xỉ 44 nghìn tấn xăng dầu với trị giá gần 16,9 triệu USD.

Trung Quốc được ghi nhận là thị trường xuất khẩu xăng dầu vào Việt Nam có mức tăng trưởng lớn nhất, trong khi các thị trường quen thuộc như Singapore, Hàn Quốc… lại có mức xuất khẩu vào Việt Nam sụt giảm.

Tỉnh Quảng Ngãi tuyển dụng 1.072 giáo viên

Dân Trí đưa tin, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có quyết định tuyển dụng 1.072 giáo viên (GV) cho các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh. Trong đó, bậc THPT được giao tuyển dụng 56 GV; THCS tuyển 253 GV; tiểu học tuyển 429 GV và bậc Mầm non tuyển 334 GV.

Cùng với việc tuyển dụng GV, tỉnh Quảng Ngãi cũng tổ chức thi tuyển 569 chỉ tiêu viên chức khác gồm kế toán, văn thư, thủ quỹ, nhân viên thư viện, thiết bị, y tế học đường.

Từ năm 2017 đến nay, tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức 2 đợt tuyển dụng GV. Tuy nhiên, đến năm học 2020-2021, toàn tỉnh lại thiếu trên 1.000 GV. Tình trạng thiếu GV gây nhiều khó khăn khi triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới.

Bên cạnh đó, thực hiện Nghị định 161, từ đầu năm 2019 đến nay các điểm trường tại Quảng Ngãi không được sử dụng lao động hợp đồng. Trong khi các vị trí kế toán, văn thư, thủ quỹ, nhân viên thư viện, thiết bị, y tế học đường phần lớn làm việc theo chế độ hợp đồng lao động. Việc chấm dứt sử dụng lao động hợp đồng khiến nhiều điểm trường thiếu các vị trí việc làm nói trên suốt một thời gian dài.

Ô tô tông hàng loạt xe máy ở TP.HCM, nhiều người bị thương

Thông tin từ VNN, vào khoảng 22h tối 19/11, xe ô tô 7 chỗ BKS: 51H – 420.61 lưu thông trên quốc lộ 1K hướng từ Đồng Nai về TP.HCM. Khi đến gần ngã 3 Chùa Cao Đài (phường Linh Xuân, quận Thủ Đức) thì bất ngờ lao qua hướng ngược lại, tông hàng loạt xe máy đang dừng chờ đèn đỏ, kéo lê một số xe về phía trước.

Tại hiện trường, khoảng 10 xe máy hư hỏng, nằm la liệt. Nhiều người bị thương được đưa đi cấp cứu, trong đó có 2 người bị thương nặng.

“Tôi thấy xe chạy với vận tốc nhanh, húc văng nhiều người đang dừng chờ đèn đỏ. Có khoảng 10 xe máy bị tông, nạn nhân bị thương nằm la liệt được người dân và lực lượng chức năng đưa đi cấp cứu”, anh Nguyễn Quốc Dũng, một nhân chứng kể Zing.

Bị thương nhẹ ở chân, anh Lê Uy Liêm (19 tuổi) cho biết khi đó đèn vừa chuyển sang xanh, anh vặn ga chạy thì ôtô lao tới rất nhanh. “Tôi bị hất văng. Lúc chồm dậy, tôi thấy các xe máy, người nằm la liệt. Một đôi nam nữ bị xe máy đè lên, bất tỉnh”, anh Liêm nói.

https://www.dkn.tv/thoi-su/diem-tin-trong-nuoc-sang-20-11-viet-nam-len-tieng-viec-ba-ho-thi-kim-thoa-bi-bat-o-phap-nhap-khau-xang-dau-tu-trung-quoc-tang-dot-bien.html

Điểm tin trong nước tối 20/11:

Cán bộ phường nghi nhảy lầu tại trụ sở;

Lãnh đạo ASEAN quan ngại về các diễn biến trên Biển Đông

Hiểu Minh

Mục lục bài viết         

Lãnh đạo ASEAN quan ngại về các diễn biến trên Biển Đông

Cán bộ phường nghi nhảy lầu tự tử tại trụ sở

Băng rừng trốn cách ly

Tai nạn thảm khốc 3 du khách Đà Nẵng tử vong ở Hà Giang: Đình chỉ 1 đăng kiểm viên

Bắt khẩn cấp gã thanh niên cướp 600.000 đồng của người mù ở Quảng Nam

Mục Điểm tin trong nước tối thứ 6 (ngày 20/11) của DKN xin gửi đến quý độc giả những tin sau:

Lãnh đạo ASEAN quan ngại về các diễn biến trên Biển Đông

Sau khi Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 37 kết thúc, ngày 20/11, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã chính thức phát đi Tuyên bố Chủ tịch Cấp cao ASEAN 37. Trong đó, có thể kể một số nội dung chính như quan ngại về các sự cố nghiêm trọng làm xói mòn lòng tin, gia tăng căng thẳng trên Biển Đông

Theo tuyên bố chung, các nhà lãnh đạo ASEAN cam kết tiếp tục nỗ lực duy trì đà xây dựng Cộng đồng ASEAN, đảm bảo thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025.

Các nhà lãnh đạo khẳng định cam kết củng cố đoàn kết và thống nhất, duy trì vai trò trung tâm của ASEAN trong một cấu trúc khu vực mở, minh bạch, dung nạp, dựa trên luật lệ, đóng góp vào hoà bình, an ninh, ổn định của khu vực; củng cố liên kết kinh tế, kết nối khu vực, nâng cao bản sắc ASEAN và hiệu quả bộ máy, tổ chức của ASEAN, nâng cao khả năng tự cường và năng lực thích ứng với những thay đổi nhanh chóng của tình hình khu vực và toàn cầu.

Các nhà lãnh đạo cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông đối với khu vực; bày tỏ quan ngại với các diễn biến, bao gồm việc bồi đắp, tôn tạo, các hoạt động và sự cố nghiêm trọng làm xói mòn lòng tin, gia tăng căng thẳng, phương hại hòa bình, an ninh, ổn định khu vực; nhấn mạnh cần tuân thủ luật pháp quốc tế, bao gồm UNCLOS 1982, tự kiềm chế, không quân sự hóa, không có các hoạt động làm phức tạp thêm tình hình hay gia tăng tranh chấp; giải quyết các tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế, bao gồm UNCLOS 1982.

Các nhà lãnh đạo hoan nghênh các nỗ lực hợp tác giữa ASEAN và Trung Quốc và nỗ lực đàm phán COC ngay trong bối cảnh có dịch Covid-19; nhấn mạnh việc tạo môi trường thuận lợi cho đàm phán COC, tầm quan trọng của các biện pháp xây dựng lòng tin và phòng ngừa cũng như tầm quan trọng của hợp tác thực tiễn cùng có lợi; nhấn mạnh cần thực hiện đầy đủ và hiệu quả DOC, tiến tới đạt được COC thực chất, hiệu quả và phù hợp với luật pháp quốc tế, bao gồm UNCLOS 1982; khẳng định UNCLOS 1982 là cơ sở duy nhất để xác định các quyền được hưởng trên biển, quyền chủ quyền, tài phán và lợi ích chính đáng trên biển, và UNCLOS 1982 là cơ sở pháp lý duy nhất mà mọi hoạt động trên biển phải tuân theo….

Cán bộ phường nghi nhảy lầu tự tử tại trụ sở

Báo Zing đưa tin, chiều 20/11, Công an TP. Buôn Ma Thuột đã phong tỏa trụ sở phường Tân Lợi (TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) để điều tra nguyên nhân tử vong của ông Ngô Đức Công (38 tuổi, cán bộ văn phòng Đảng ủy phường Tân Lợi).

Theo bà Nguyễn Thị Minh, Bí thư Đảng ủy phường Tân Lợi, sáng cùng ngày ông Công đến cơ quan làm việc nhưng thấy mệt mỏi nên mọi người động viên về nghỉ. Tuy nhiên, ông Công không về mà ở lại cơ quan cả buổi trưa.

Đến đầu giờ chiều, một cán bộ phường đến làm việc thì phát hiện ông Công nằm bất tỉnh ở khu vực sân trụ sở.

Theo Công an TP Buôn Ma Thuột, ông Công được cho đã trèo lên tấm đan trên mái trụ sở phường (cao hơn 10m) rồi nhảy xuống sân. Tại hiện trường phát hiện một bức thư tuyệt mệnh của nạn nhân để lại.

Băng rừng trốn cách ly

Theo báo VnExpress, nguyễn Hải Ánh, 41 tuổi và Vi Thị Hạnh, 28 tuổi, đi bộ gần 3km đường rừng từ Lào vào huyện Hương Sơn để trốn cách ly y tế.

Khoảng 15h30 ngày 19/11, trong lúc tuần tra kiểm soát tại chốt biên giới ở xã Sơn Kim 1, huyện Hương Sơn, tổ công tác 5 người của Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh) phát hiện Ánh và Hạnh đang băng rừng vượt biên từ Lào qua nên giữ lại, mời về trụ sở làm việc.

Ánh và Hạnh khai do “gia đình có việc gấp”, nên vượt biên để tránh bị cách ly y tế phòng Covid-19. Trưa 19/11, khi đến khu vực biên giới ở huyện Hương Sơn, cả hai xuống xe khách, đi bộ hơn 3km để vào nội địa Việt Nam.

Thiếu tá Trần Văn Sông, Đồn trưởng Biên phòng cửa khẩu quốc tế Cầu Treo cho biết, hai người phải làm tờ khai y tế, đo thân nhật, kết quả sức khỏe bình thường, không nghi nhiễm Covid-19. Họ sau đó được đưa về thị xã Kỳ Anh cách ly tập trung 14 ngày theo quy định.

Tai nạn thảm khốc 3 du khách Đà Nẵng tử vong ở Hà Giang: Đình chỉ 1 đăng kiểm viên

Báo Người lao động thông tin, ngày 20/11, liên quan đến vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng tại Hà Giang khiến 3 du khách người Đà Nẵng tử vong và 4 người khác bị thương 8/11, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có quyết định đình chỉ hoạt động kiểm định xe cơ giới 1 tháng từ ngày 21/11/2020 đối với đăng kiểm viên Trương Đăng Lưu của Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Hà Giang thuộc Sở Giao thông Vận tải Hà Giang.

Theo đó, nguyên nhân khiến đăng kiểm viên Trương Đăng Lưu bị đình chỉ do sai sót nghiệp vụ trong việc lập hồ sơ quản lý xe ôtô UAZ biển số 23A-071.95 lao xuống vực.

“Sau khi xảy ra vụ tai nạn trên, Cục Đăng kiểm Việt Nam kiểm tra dữ liệu quản lý kiểm định phương tiện và phát hiện đơn vị đăng kiểm lập dữ liệu sai hồ sơ xe 23A-071.95. Xe được sản xuất, lắp ráp năm 2005 tại Việt Nam, song thông tin trong hồ sơ kiểm định lại là sản xuất năm 1990 tại Nga. Đăng kiểm viên Trương Đăng Lưu là người lập sai hồ sơ và chịu trách nhiệm về việc trên” – đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam nói.

Bắt khẩn cấp gã thanh niên cướp 600.000 đồng của người mù ở Quảng Nam

Theo Người lao động, chiều 20/11, thượng tá Huỳnh Tấn Mười – Phó Trưởng Công an TP. Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam cho biết, vừa bắt khẩn cấp Trương Đức Quốc (26 tuổi; ngụ xã Trà Dương, huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam) để điều tra về hành vi cướp giật tài sản.

Theo điều tra, chiều 16/11, thấy người đàn ông mù là ông Bùi Đình An (42 tuổi; ngụ phường An Mỹ, TP. Tam Kỳ) bước xuống xe buýt tại đường Hùng Vương (TP. Tam Kỳ), Quốc tiếp cận, vờ dẫn qua đường. Khi tới chỗ vắng người, Quốc cướp lấy 600.000 đồng của ông An rồi bỏ chạy.

Bị cướp lấy số tiền lớn đối với mình, người đàn ông mù tội nghiệp khóc la kêu cứu trong tuyệt vọng.

Tới ngày 20/11, nam thanh niên trên bị bắt và khai nhận do bị nghiện nên đi cướp để lấy tiền mua ma túy dùng. Trước đây, Quốc từng có 2 tiền án về hành vi “Trộm cắp tài sản”.

https://www.dkn.tv/thoi-su/diem-tin-trong-nuoc-toi-20-11-can-bo-phuong-nghi-nhay-lau-tu-tu-tai-tru-so-lanh-dao-asean-quan-ngai-ve-cac-dien-bien-tren-bien-dong.html

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.