Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Tin Biển Đông – 23/11/2020

Monday, November 23, 2020 3:37:00 PM // ,

 Tin Biển Đông – 23/11/2020

Chỉ huy tình báo Bộ Tư Lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương của Mỹ đến Đài Loan

Tú Anh

Theo Reuters, tướng hải quân Mỹ Michael Studerman đã âm thầm đến Đài Bắc vào chiều Chủ Nhật 22/11/2020. Đến sáng hôm nay, thủ tướng Đài Loan Tô Trinh Xương mới xác nhận chuyến viếng thăm bất ngờ của một lãnh đạo tình báo Mỹ thuộc Bộ Tư Lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương. Phát ngôn viên bộ Ngoại giao Trung Quốc đe dọa trả đũa.

Đề đốc Michael Studerman, chỉ huy trưởng đơn vị tình báo J2 Bộ Tư Lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương của Mỹ, đã đến phi trường Tùng Sơn, Đài Bắc. Chuyến viếng thăm của viên tướng Mỹ hai sao chỉ được Đài Loan, qua trả lời báo chí của thủ tướng Tô Trinh Xương, xác nhận vào sáng thứ Hai, kèm theo lời giải thích: «Phải  đặt nhà hàng, món ăn đãi khách, chuẩn bị xong rồi mới báo cáo với dân chúng». 

Lịch trình thăm viếng của tướng tình báo Michael Studerman tại  Đài Loan không được thông báo, nhưng theo Reuters, sự kiện chính quyền Donald Trump tăng cường trợ giúp Đài Loan trên nhiều mặt đã gây phản ứng tức giận tại Bắc Kinh.

Trong cuộc họp báo sáng nay, phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên  tuyên bố «kiên quyết chống lại mọi hình thức trao đổi giữa Mỹ và Đài Loan hay quan hệ quân sự». Phát ngôn viên này đe dọa thêm : «Trung Quốc sẽ theo dõi diễn biến tình hình và sẽ có hành động chính đáng để trả đũa».

USS Barry trở lại Biển Đông

Trong khi đó, Hải Quân Hoa Kỳ tiếp tục duy trì hiện diện thường xuyên tại Biển Đông. Theo thông tin của Hạm Đội 7, khu trục hạm USS Barry, thuộc hải đội khu trục hạm số 15, đã trở lại Biển Đông với nhiệm vụ được giao phó là bảo vệ an ninh hàng hải và ổn định trong khu vực.

Trong năm nay, khu trục hạm trang bị tên lửa hành trình này từ Nhật Bản đã bốn lần băng qua eo biển Đài Loan để xuống Biển Đông.

https://www.rfi.fr/vi/ch%C3%A2u-%C3%A1/20201123-ch%E1%BB%89-huy-t%C3%ACnh-b%C3%A1o-b%E1%BB%99-t%C6%B0-l%E1%BB%87nh-%E1%BA%A5n-%C4%91%E1%BB%99-th%C3%A1i-b%C3%ACnh-d%C6%B0%C6%A1ng-c%E1%BB%A7a-m%E1%BB%B9-%C4%91%E1%BA%BFn-%C4%91%C3%A0i-loan

Biển Đông: Mỹ cam kết giúp Philippines bảo vệ chủ quyền

Tú Anh

Cố vấn an ninh quốc gia của tổng thống Mỹ đến Manila ngày 23/11/2020 với lời khẳng định sẽ giúp Philippines chống lại các mối đe dọa biển đảo từ Trung Quốc. Robert O’Brien nhắc đến bổn phận của Mỹ qua hiệp ước phòng thủ hỗ tương Mỹ-Phi từ năm 1951.

Sau chuyến viếng thăm Việt Nam, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ đến Manila. Trong buổi lễ trao tặng cho quân đội Philippines nhiều loại vũ khí mới, được tổ chức trong ngày thứ Hai với sự hiện diện của Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin Jr, ông Robert O’Brien tuyên bố Hoa Kỳ « sẽ bảo vệ chủ quyền quốc gia và các nguồn tài nguyên trên biển của Philippines đúng theo quy định của luật quốc tế ».

Lập trường của Mỹ tại Biển Đông, cũng theo ông Robert O’Brien, đã được ngoại trưởng Mike Pompeo xác quyết trong tuyên bố hồi tháng Hai năm nay : « Mọi cuộc tấn công quân sự vào quân đội Philippines, vào phi cơ hay thương thuyền của nước này trong vùng Biển Đông, sẽ buộc Hoa Kỳ thực hiện bổn phận tương trợ phòng thủ với Philippines ».

Ngoài hiệp định 1951, cố vấn an ninh quốc gia của tổng thống Mỹ còn xác quyết là Washington ủng hộ quyết định của Tòa Trọng Tài Thường trực La Haye công bố ngày 12/07/2016 sau khi xem xét lập trường của Philippines, bác bỏ các đòi hỏi chủ quyền của Bắc Kinh tại Biển Đông.

Đánh động tinh thần tự hào của người dân Philippines, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ nhấn mạnh « tài nguyên thiên nhiên của Philippines là của thế hệ con, cháu của quý vị … mà không thuộc một nước nào khác, dù lớn hơn hay mạnh hơn Philippines, cũng không thể bị chiếm đoạt và mang đi được », theo tường thuật của báo mạng Inquier.net.

Viện trợ vũ khí

Cũng theo nguồn tin này, vũ khí mới của Mỹ viện trợ cho quân đội Philippines trị giá 18 triệu đô la gồm bom thường, bom bộc phá hầm bê tông, tên lửa TOW 2A. Theo tuyên bố của ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin Jr,  số vũ khí này được tổng thống Donald Trump hứa tặng cho Philippines để chống khủng bố Hồi Giáo nhân cuộc điện đàm hồi tháng Tư năm nay với tổng thống Duterte.

https://www.rfi.fr/vi/ch%C3%A2u-%C3%A1/20201123-bi%E1%BB%83n-%C4%91%C3%B4ng-m%E1%BB%B9-cam-k%E1%BA%BFt-gi%C3%BAp-philippines-b%E1%BA%A3o-v%E1%BB%87-ch%E1%BB%A7-quy%E1%BB%81n

Cố vấn Trump cam kết ‘hậu thuẫn’ Việt Nam, Philippines về Biển Đông

Cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ Robert O’Brien hôm 23/11 đảm bảo với Việt Nam và Philippines rằng Washington sẽ “hậu thuẫn” và chiến đấu để giữ cho khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở, Reuters đưa tin.

“Thông điệp của chúng tôi là chúng tôi sẽ ở đây. Chúng tôi hậu thuẫn cho các bạn và chúng tôi sẽ không rời đi”, ông O’Brien nói trong chuyến thăm Philippines sau khi rời khỏi Việt Nam vào Chủ nhật (22/11).

“Tôi nghĩ khi chúng tôi gửi đi thông điệp đó – thông điệp hòa bình thông qua sức mạnh – là cách để răn đe Trung Quốc. Đó là một cách để đảm bảo hòa bình”, Reuters dẫn lời ông O’Brien nói thêm.

Việt Nam và Philippines là những đối thủ lớn tiếng nhất trong khu vực khi Trung Quốc có những hành động lấn lướt ở Biển Đông và coi thường các ranh giới được nêu trong luật biển quốc tế.

Hoa Kỳ từ lâu đã phản đối yêu sách bành trướng chủ quyền của Trung Quốc và thường xuyên điều tàu chiến đi qua tuyến đường thủy chiến lược để chứng tỏ quyền tự do hàng hải tại đây.

Trung Quốc nói họ là một lực lượng vì hòa bình trong khu vực và coi sự hiện diện của Hoa Kỳ là hành động khiêu khích và can thiệp từ bên ngoài.

Cố vấn O’Brien khẳng định Hoa Kỳ sát cánh với Philippines trong việc bảo vệ các quyền lợi tài nguyên ngoài khơi của họ.

Ông nói: “Những tài nguyên đó thuộc về con cháu của người dân ở đây. Chúng không thuộc về một số quốc gia khác chỉ vì họ lớn hơn Philippines”.

“Điều đó thật sai lầm”, cố vấn an ninh Mỹ nói thêm.

Chuyến thăm của ông O’Brien diễn ra hơn một tuần sau khi Philippines đình chỉ việc hủy bỏ Thỏa thuận các lực lượng thăm viếng (VFA) với Hoa Kỳ lần thứ hai, khi các đồng minh của hiệp ước đang tiến hành một thỏa thuận phòng thủ chung lâu dài.

https://www.voatiengviet.com/a/c%E1%BB%91-v%E1%BA%A5n-trump-cam-k%E1%BA%BFt-h%E1%BA%ADu-thu%E1%BA%ABn-vi%E1%BB%87t-nam-philippines-v%E1%BB%81-bi%E1%BB%83n-%C4%91%C3%B4ng/5673291.html

Biển Đông: “Mỹ có một lập trường vững chắc phản đối sự bắt nạt của Trung Quốc”

Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ Robert O’Brien vào ngày 22/11 phát biểu tại Học viện Ngoại giao ở Hà Nội trong chuyến thăm Việt Nam rằng “Mỹ có một lập trường vững chắc phản đối sự bắt nạt của Trung Quốc” .

Ông nói thêm “Chúng tôi chia sẻ cam kết sâu sắc đối với một khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương dựa trên các quy tắc tôn trọng, công bằng và các nguyên tắc của luật pháp quốc tế như chủ quyền và tự do hàng hải. Khu vực này không có hứng thú quay trở lại một thời kỳ đế quốc khi mà “chân lý thuộc về kẻ mạnh.. Đó chính là lý do vì sao Hoa Kỳ có một lập trường vững chắc phản đối sự cưỡng ép bắt nạt của Trung Quốc tại biển Đông và các mối đe dọa an ninh trong khu vực Mekong”.

Trong phát biểu của mình Cố vấn An ninh Nhà Trắng mặc dù không nhắc đến Trung Quốc nhưng có ám chỉ đến quốc gia này cùng những mưu đồ ở Biển Đông:

Từ biển Đông đến lưu vực sông Mekong, những nguồn tài nguyên phong phú dồi dào của đất nước các bạn thuộc về con cháu của các bạn.”

Quyền thừa hưởng những nguồn tài nguyên này không thể bị cướp mất chỉ đơn giản vì một nước láng giềng lớn hơn và thèm muốn những gì thuộc về các bạn”.

Cố vấn thân cận của Tổng thống Mỹ Donald Trump cuối cùng khẳng định:”Thể chế chính trị của chúng ta có thể khác nhau, nhưng Tuyên ngôn độc lập của cả Hoa Kỳ và Việt Nam tôn vinh những giá trị giống nhau.

Xuyên suốt chiều dài lịch sử của các bạn, người Việt Nam, giống như người Mỹ, đã đấu tranh chống lại những kẻ muốn xâm phạm chủ quyền của các bạn – người Việt Nam đã hy sinh để bảo vệ bản sắc và không gian chiến lược của mình.

Chúng tôi tôn trọng lòng yêu nước, tầm nhìn, quyết tâm của các bạn và tâm huyết các bạn dành cho một quốc gia độc lập và thực sự có chủ quyền, không phụ thuộc vào quốc gia nào khác.

Chúng tôi quan tâm sâu sắc đến một nước Việt Nam mạnh mẽ và thịnh vượng, đóng vai trò trung tâm của một khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và rộng mở. Chúng tôi rất mong chờ sẽ đạt được những thành tựu tuyệt vời cùng các bạn trong tương lai”.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/us-national-security-adviser-s-reaffirmed-stance-on-scs-11232020065708.html

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.