Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Tin Việt Nam – 07/10/2020

Wednesday, October 7, 2020 5:58:00 PM // ,

 Tin Việt Nam – 07/10/2020

Dừng thu phí BOT quốc lộ 2 đoạn Nội Bài – Vĩnh Yên từ ngày 13/10

Quốc lộ 2 đoạn Nội Bài – Vĩnh Yên sẽ dừng thu phí BOT từ ngày 13 tháng 10 năm 2020. Truyền thông nhà nước Việt Nam loan tin vừa nói hôm 7/10, dẫn báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa gửi Bộ Giao thông -Vận tải về việc tạm dừng thu phí dự án BOT này.

Theo hợp đồng được ký giữa Bộ Giao thông Vận tải và Công ty cổ phần BOT quốc lộ 2, thời gian thu phí dự án này kết thúc vào tháng 1 năm 2025 với giá trị quyết toán phần vốn BOT là  491,2 tỷ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu là 156 tỷ đồng.

Tuy nhiên theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, đến ngày 31/8/2020, số thu tại dự án này đã là 1.332 tỷ đồng và số chi gần 1.026 tỷ đồng. Do số thu thực tế cao hơn so với hợp đồng đã ký, nên thời gian thu phí hoàn vốn của dự án sẽ rút ngắn và ngừng thu phí vào ngày 13/10/2020.

Cũng tin liên quan, báo cáo của Chính phủ gửi các Đại biểu Quốc hội ngày 5/10 đã cập nhật việc xử lý các trạm thu phí BOT bất hợp lý, gây bức xúc dư luận. Cụ thể, có 4 trạm BOT còn bất cập, nhưng do tính chất đặc thù nên chưa xử lý được.

Đơn cử như trạm BOT Bỉm Sơn ở Thanh Hóa, do trạm nằm ngoài phạm vi dự án, nếu tiếp tục thu phí để hoàn vốn sẽ phát sinh nguy cơ mất an ninh trật tự, an toàn giao thông. Trạm thu phí BOT trên quốc lộ 3 trên đường từ tỉnh Thái Nguyên đi Chợ Mới, cũng đang lúng túng cách xử lý.

Tương tự, Trạm thu phí T2, hoàn vốn cho Dự án BOT cải tạo, nâng cấp quốc lộ 91 và quốc lộ 91B, Bộ Giao thông vận tải cho biết đã làm việc với thành phố Cần Thơ và tỉnh An Giang để xem xét các phương án xử lý vướng mắc đối với trạm BOT T2.

Với ba trạm thu phí BOT vừa nêu, Bộ Giao thông Vận tải cho biết đang nghiên cứu phương án Nhà nước có thể phải bỏ tiền mua lại.

Riêng trạm thu phí BOT La Sơn – Túy Loan, Bộ Tài chính đã đề xuất phương án không sử dụng trạm thu phí này để hoàn vốn, mà bổ sung vốn Nhà nước để hỗ trợ nhằm bảo đảm hiệu quả tài chính. Theo cơ quan chức năng, cơ chế thu phí trạm La Sơn – Túy Loan không chịu tác động của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công nên vẫn có thể xem xét tiếp tục cho thu phí.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/stop-collecting-bot-fees-for-highway-2-noi-bai-vinh-yen-sectionfr-oct-13-10072020084737.html

 

Người dân Quận 2 yêu cầu lãnh đạo TPHCM giải quyết

xong vấn đề Thủ Thiêm mới lập TP Thủ Đức

Đại biểu quốc hội Phan Nguyễn Như Khuê, Trưởng ban Tuyên giáo thành uỷ TP. HCM hứa với cử tri sẽ tăng tốc giải quyết vấn đề Khu đô thị mới Thủ Thiêm để tiến hành dự án thành lập thành phố Thủ Đức.

Ông Khuê cho biết như vậy trong buổi tiếp xúc cử tri quận 2 diễn ra ngày 7/10 và được truyền thông Nhà nước Việt Nam đồng loạt loan tải.

Tại buổi tiếp xúc, nhiều cử tri cho rằng vụ khiếu nại của người dân liên quan đến sai phạm tại dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm đã kéo dài hơn 20 năm, cần phải được giải quyết dứt điểm trước khi thành lập thành phố mới Thủ Đức.

Cụ thể, cử tri Nguyễn Huy Hoàng ở phường Bình An phát biểu rằng thành phố nên giải quyết vấn đề Thủ Thiêm, Khu công nghệ cao Quận 9 cho đúng pháp luật trước rồi mới tính đến chuyện sáp nhập 3 quận lại để thành lập TP Thủ Đức.

Phần đông người dân quận 2 đều không đồng tình với đề án sáp nhập 3 quận thành thành phố mới, vì họ cho rằng vụ Thủ Thiêm giải quyết chưa xong, bây giờ thêm việc sáp nhập sẽ gây nhiều khó khăn khi người dân có những vấn đề liên quan đến giải quyết khiếu kiện, khiếu nại.

Trả lời về vụ Thủ Thiêm, ông Phan Nguyễn Như Khuê cho biết Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã báo cáo Chính phủ để thực hiện việc đối thoại với người dân về khu tái định cư 160 ha. Vừa qua do dịch bệnh COVID-19 nên TTCP và UBND TPHCM chưa thực hiện được kế hoạch đối thoại với người dân.

Tôi cũng rất mong trong điều kiện bình thường mới TTCP nên sớm tiến hành để đáp ứng yêu cầu của cử tri. Chúng tôi đang ở chặng cuối của nhiệm kỳ, luôn đau đáu với hoàn cảnh của các cử tri và đã hết sức cố gắng… Chúng tôi đã báo cáo đầy đủ đến các cơ quan Trung ương và thành ủy”, ông Khuê bày tỏ.

Riêng về việc sáp nhập 3 quận 2, 9 và Thủ Đức, ông Khuê đồng tình với người dân về vấn đề thành phố Thủ Đức mới sẽ khác như thế nào so với huyện Thủ Đức cũ.

Được biết, trong khi chờ đợi buổi đối thoại của TTCP như lời ông Khuê nói, vào ngày 5/10/2020, một nhóm dân oan ở Thủ Thiêm đã đến thủ đô Hà Nội để kêu cứu vì họ cho rằng Chính quyền TPHCM và quận 2 không muốn đối thoại với người dân Thủ Thiêm ngược lại còn có những biện pháp công khai trấn áp người dân.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/district-2-residents-asked-hcmc-leaders-solve-thu-thiem-issue-before-establishing-thu-duc-city-10072020083301.html

 

Lũ đầu nguồn sông Cửu Long thấp kỷ lục

Viện quy hoạch Thuỷ lợi Miền Nam (QHTLMN) ngày 7/10 thông báo mực nước lũ trong tháng 9 trên dòng chính sông Mekong ở mức thấp hơn rất nhiều so với trung bình nhiều năm (TBNN) và thấp hơn khá nhiều so với dòng chảy tháng 8/2020.

Truyền thông Nhà nước Việt Nam loan tin vào cùng ngày, dẫn thông báo của Viện QHTLMN rằng, do mực nước lũ trên dòng chính sông Mekong ở mức thấp, mực nước Biển Hồ mới chỉ đạt gần 5m, dung tích Biển Hồ chỉ đạt gần 14 tỷ m3, xấp xỉ 36% so với dung tích TBNN. Ngoài ra, mực nước tại hai trạm Tân Châu và Châu Đốc trong tháng 9 ở mức thấp hơn nhiều, chỉ khoảng hơn 2m và đây cũng là đỉnh lũ cao nhất từ đầu mùa lũ đến nay.

Dự báo thời gian đạt đỉnh lũ chính vụ vào ngày 18-22/10. Vào thời điểm này, ở vùng thượng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), các huyện đầu nguồn như huyện An Phú, Tân Châu của An Giang, huyện Hồng Ngự, thị xã Hồng Ngự và Tân Hồng của Đồng Tháp là khu vực chịu ảnh hưởng mạnh của lũ thượng nguồn.

Nhưng với mức lũ nhận định ở dưới báo động 1, hầu hết các ô bao bảo vệ sản xuất (lúa Thu Đông, cây ăn trái, nuôi trồng thủy sản,…) cơ bản đều đủ cao trình.

Viện Quy hoạch Thủy lợi Miền Nam cũng cho hay lũ đến cuối tháng 9 vẫn ở mức thấp, triều cường đầu tháng 10 ở mức trung bình, triều cường đợt giữa tháng 10 ở mức cao hơn cùng kỳ năm 2019. Về cơ bản không ảnh hưởng đến sản xuất vụ thu đông năm 2020.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/mekong-deltas-upstream-flood-waters-recorded-low-10072020082831.html

 

Tù nhân lương tâm Nguyễn Văn Hóa

đấu tranh trong nhà tù

Tù nhân lương tâm trẻ Nguyễn Văn Hóa không được phép gặp mặt gia đình trong khi anh tiếp tục không chịu mặc đồ tù và không ký những biên bản với phía trại giam.

Tin từ thân nhân của anh Nguyễn Văn Hóa cho biết vào ngày 5 tháng 10 gia đình đến trại giam An Điềm tại tỉnh Quang Nam để thăm gặp, nhưng không được trại giam cho gặp mặt và gửi quà.

Bà Nguyễn Thị Huệ, chị tù nhân lương tâm Nguyễn Văn Hóa, cho Đài Á Châu Tự do biết như sau:

“Vào ngày 28/9 nhắn ra yêu cầu vào thăm gặp. Ngày 5/10 vào An Điềm thăm gặp, đến trại làm đúng thủ tục như mọi khi; nhưng đến khoảng 8:30 họ gọi mà gia đình không được gọi tên. Gia đình gặp cán bộ trực hỏi và họ trả lời cứ đợi để làm việc với Hóa và giải quyết sau.

Đợi đến 9 giờ, cán bộ trại mời gia đình làm việc. Gia đình hỏi và họ trả lời có đến buồng giam thông báo cho Hóa đi gặp người nhà và yêu cầu Hóa ký biên bản mà Hóa không ký nên họ không giải quyết cho gặp.

Gia đình nói phải đi xa và sau thời gian dịch dài nên vẫn muốn xin gặp; trại nói Hóa không chịu mặc áo do Trại cấp.

Gia đình cũng hỏi Hóa vi phạm điều gì khác nữa theo luật; nếu  không thì phải giải quyết để gặp vì sức khỏe của Hóa không tốt. Họ nói nếu Hóa kiên quyết không mặc áo và ký biên bản thì không cho gặp.

Sau khi đi khỏi trại chừng 10 cây số, gia đình trở lại trại yêu cầu gặp cán bộ phụ trách để hỏi lại. Sau khi đợi chừng 15 phút, gia đình hỏi có phải Hóa bị kỷ luật hay không. Họ nói không bị kỷ luật; gia đình yêu cầu cho gặp và nhận đồ; nhưng rồi họ vẫn không chịu và ghi vào sổ thăm gặp do phạm nhân không chịu mặc áo do trại cung cấp.”

Nhà báo độc lập Nguyễn Văn Hóa sinh năm 1995. Anh từng cộng tác với Đài Á Châu Tự Do cung cấp những video về hoạt động biểu tình của người dân miền Trung phản đối Nhà máy Thép Formosa cả thải gây ô nhiễm môi trường hồi năm 2016.

Anh bị bắt và bị tòa tuyên án 7 năm tù giam với cáo buộc ‘tuyên truyền chống Nhà nước’ trong một phiên tòa ngắn ngủi vào tháng 11 năm 2017. Từ trại giam anh tiếp tục thông tin cho gia đình biết bản thân bị bức cung, đánh đập khi bị giam giữ.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/political-nguyen-van-hoa-fights-for-rights-in-prison-10072020075455.html

 

Nhà hoạt động Phạm Đoan Trang bị bắt

Mỹ Hằng

Thiếu tướng Tô Ân Xô, Chánh văn phòng Bộ Công an, vừa cho biết Cơ quan An ninh điều tra Công an Hà Nội đã khởi tố vụ án với bà Phạm Đoan Trang để điều tra cáo buộc có hành vi Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, theo Điều 88 Bộ luật Hình sự 1999 và tội Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Điều 117 Bộ luật Hình sự 2015.

Ông Xô cho hay cùng ngày 7/10, quyết định tố tụng được VKSND Hà Nội phê chuẩn.

Bà Trang đang bị di lý về Hà Nội để phục vụ điều tra, theo phía công an.

“Quá trình bắt giữ, khám xét, Cơ quan An ninh điều tra thu giữ một số tài liệu, thiết bị, tài liệu liên quan vụ án”, tướng Xô nói.

Nhà báo, nhà hoạt động Phạm Đoan Trang bị bắt đúng vào ngày kết thúc cuộc đối thoại nhân quyền Việt – Mỹ kéo dài hai ngày 6-7/10/2020.

Qua điện thoại từ Sài Gòn, nhà hoạt động Phạm Thanh Nghiên xác nhận với BBC News Tiếng Việt rằng bà Phạm Đoan Trang đã bị công an bắt tại nhà trọ vào khoảng 23:30 ngày 6/10.

Bà Trang bị đưa đi cùng chủ nhà trọ – người bị giam một đêm sau đó được thả vào khoảng 06:00 ngày 7/10.

Phạm Đoan Trang: NXBTD bị trấn áp vì muốn khai dân trí và nói sự thật

Bà Phạm Đoan Trang được giải Tự do Báo chí 2019

Theo thông tin mà bà Nghiên có được, nhà báo Phạm Đoan Trang bị bắt và bị cáo buộc vi phạm điều 117 Bộ Luật Hình sự năm 2015 có sửa đổi về “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin tài liệu, vật phẩm nhằm chống nhà nước.”

Trước khi bị bắt, bà Trang có dặn bạn bè về việc mời một số luật sư để bảo vệ pháp lý cho bà. Tuy nhiên bà Nghiên cho hay tạm thời chưa thể tiết lộ danh tính luật sư.

Bị bắt sau khi gặp Lãnh sự quán Mỹ về vụ Đồng Tâm

Bà Phạm Thanh Nghiên cho BBC biết rằng không lâu trước khi bị bắt, bà cùng nhà hoạt động Phạm Đoan Trang đã có cuộc tiếp xúc với Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP HCM để trình bày về một số vi phạm nhân quyền tại Việt Nam, đặc biệt là về vụ Đồng Tâm.

Trong cuộc tiếp xúc này, bà Phạm Đoan Trang đã trao cho Lãnh sự quán Hoa Kỳ bản Báo cáo Đồng Tâm song ngữ do bà cùng nhà hoạt động Will Nguyễn viết.

Bà Nghiên nói với BBC:

“Chúng tôi cũng đã nói với Lãnh sự quán về khả năng một số nhà hoạt động ở sẽ bị bắt sau vụ Đồng Tâm và trước Đại hội ĐCS VN lần thứ 13. Đặc biệt là những người viết nhiều, viết mạnh mẽ về vụ Đồng Tâm. Một trong những cái tên ‘sáng giá’ có thể bị bắt là nhà báo Phạm Đoan Trang cùng một số người nữa. Và quả đúng vậy, Phạm Đoan Trang đã bị bắt.”

“Phía lãnh sự quán Mỹ cũng hứa sẽ đưa vấn đề Đồng Tâm ra cuộc đối thoại nhân quyền với Việt Nam tổ chức trong hai ngày 6-7/10/2020.”

Tổ chức nhân quyền đề nghị VN ‘ngưng trấn áp NXB Tự Do’

Blogger Phạm Đoan Trang ẩn trốn sau khi bị thẩm vấn

“Nhìn vào bề dày hoạt động của Phạm Đoan Trang trong những năm qua, tôi thấy rằng Trang bị bắt là một điều hoàn toàn có thể dự tính được. Trang cũng chuẩn bị tinh thần để vào tù rồi.”

“Bất cứ người nào hoạt động nhân quyền ở Việt Nam cũng có thể bị bắt. Nhưng khi họ bắt, họ có sự cân nhắc và lựa chọn.”

“Phạm Đoan Trang là người có ảnh hưởng trong cuộc tranh đấu ở Việt Nam. Những gì cô ấy làm, theo đánh giá của cá nhân tôi và đặt vào địa vị nhà cầm quyền, thì rất là nhiều. Cô ấy viết rất nhiều sách, toàn sách nhạy cảm. Đặc biệt là những bài viết gần đây của cô ấy rất mạnh mẽ, thể hiện quan điểm, suy nghĩ của cô về vụ án Đồng Tâm, trong đó có Báo cáo Đồng Tâm.”

“Tôi nghĩ rằng bản Báo cáo Đồng Tâm có thể là một trong những lý do trực tiếp để Trang bị bắt. Vì vụ án Đồng Tâm mới trải qua sơ thẩm, còn phiên phúc thẩm nữa, và là vụ án gây chấn động. Và nhà nước tỏ thái độ như thế nào với những người viết bài về vụ án này rồi.”

“Không riêng Đoan Trang mà tôi cho rằng còn một vài nhà hoạt động nhân quyền nữa sẽ ở trong tầm ngắm của nhà cầm quyền và sẽ bị bắt.”

“Họ có thể bắt Phạm Đoan Trang trước hoặc sau cuộc đối thoại nhân quyền Việt – Mỹ, nhưng họ lại bắt đúng thời điểm đang diễn ra và hôm nay là ngày cuối cùng, thì đây là một thông điệp rất rõ ràng chính quyền Việt Nam gửi đến Hoa Kỳ và quốc tế rằng với Việt Nam, vấn đề nhân quyền không là gì trong mối quan tâm của họ.”

“Và việc quan tâm duy nhất của họ là bảo vệ sự lãnh đạo độc quyền của lãnh đạo Việt Nam và họ không chấp nhận bất cứ tiếng nói đối kháng nào tại Việt Nam,” bà Nghiên cho hay.

Thư của Phạm Đoan Trang viết gì?

Trao đổi với BBC News Tiếng Việt, nhà hoạt động Will Nguyễn – người cùng viết Báo cáo Đồng Tâm với Phạm Đoan Trang – cho hay ông mới nói chuyện với bà Trang vài ngày trước và bà Trang tỏ ra ‘lạc quan’ về khả năng có thể công bố tái bản lần ba Báo cáo Đồng Tâm.

“Chị ấy rất vui vì có thể truyền tải thông tin về vụ Đồng Tâm tới nhiều người hơn nữa.”

“Nếu có thời điểm nào người dân Việt Nam cần hành động, thì chính là thời điểm này. Đây không chỉ là cuộc tấn công vào một cá nhân luôn vì cộng đồng, mà là vào chính nền dân chủ,” Will Nguyễn nói với BBC.

Will Nguyễn cũng xác nhận việc bà Trang đã gửi cho ông bức thư bằng cả tiếng Anh và Việt, có tiêu đề “Nếu tôi có đi tù”, dặn công bố khi bà bị bắt.

“Với Trang, việc bị bắt chỉ là vấn đề thời gian,” Will Nguyễn nói với BBC.

Trong bức thư đề ngày 27/5/2019 của Phạm Đoan Trang do Will Nguyễn công bố, bà Trang viết về ba tâm nguyện bà muốn cộng đồng thực hiện: Vận động thông qua luật bầu cử mới, luật tổ chức quốc hội mới; Quảng bá các sách bà viết; Biến việc bà đi tù thành cơ hội để giới dân chủ đàm phán với nhà nước; Đòi thông qua luật bầu cử mới và luật tổ chức quốc hội mới.

“Nói cách khác tôi không muốn một phong trào kêu gọi chính quyền “trả tự do cho Trang”. Tôi muốn một phong trào xã hội rộng lớn, thúc đẩy việc “trả tự do cho Trang và thông qua luật bầu cử mới”, “trả tự do cho Trang và đảm bảo bầu cử tự do, công bằng”…

Bà Trang cũng bày tỏ nguyện vọng cộng đồng “chăm sóc mẹ tôi giùm”, “đừng để mẹ tôi nghĩ rằng hai mẹ con đang đơn độc” và nguyện vọng được gửi cây đàn guitar vào tù cho bà.

Phạm Đoan Trang là ai?

Mới đây nhất, bà Phạm Đoan Trang cùng Will Nguyễn công bố bản Báo cáo Đồng Tâm song ngữ Anh Việt.

Trước đó, bà Trang từng viết nhiều sách gây tiếng vang như Chính trị bình dân, Cẩm nang nuôi tù, Phản kháng phi bạo lực,

Bà Trang từng được nhận Giải thưởng Homo Homini 2018 từ tổ chức nhân quyền People In Need có trụ sở tại Séc.

Vào tháng 9/2019, Phạm Đoan Trang đã được Tổ chức Phóng viên Không biên giới trao cho Giải thưởng Tự do Báo chí, hạng mục “Ảnh hưởng”.

Bà Trang là người đồng sáng lập blog Luật Khoa Tạp Chí, nơi cung cấp thông tin về các vấn đề pháp lý để giúp người dân Việt Nam bảo vệ quyền của mình.

Hiện chưa có báo chính thống nào của Việt Nam đưa tin về vụ bắt giữ bà Phạm Đoan Trang đêm 6/10/2020.

Năm 2019, khi bà Trang nhận giải thưởng của Tổ chức Phóng viên Không biên giới, báo Công an Nhân dân viết: “Tổ chức Phóng viên không biên giới lại giở chiêu trò trao giải Tự do báo chí, hạng mục ‘Ảnh hưởng’ cho Phạm Đoan Trang, đối tượng từng có nhiều hành động lợi dụng vấn đề dân chủ, nhân quyền vu cáo, xuyên tạc tình hình Việt Nam.”

https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-54444873

 

Vụ bắt nhà báo Phạm Đoan Trang:

Phản ứng ban đầu từ quốc tế và Việt Nam

Không lâu sau khi nhà báo tự do, nhà hoạt động xã hội dân sự Phạm Đoan Trang bị chính quyền bắt giữ tại Sài Gòn hôm 07/10/2020, quốc tế và khu vực, cũng như giới quan sát thời sự Việt Nam từ trong nước và hải ngoại đã có những phản ứng ban đầu.

Nhà hoạt động Phạm Đoan Trang bị bắt

Luật Magnisky và chế tài vi phạm nhân quyền ở Việt Nam thế nào?

Bà Phạm Đoan Trang được giải Tự do Báo chí 2019

Phạm Đoan Trang: NXBTD bị trấn áp vì muốn khai dân trí và nói sự thật

Từ Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (Human Rights Watch – HRW) khu vực, Phó giám đốc Phil Robertson khu vực châu Á, trong một tuyên bố chính thức hôm thứ Tư lên án vụ bắt giữ và yêu cầu trả tự do ngay lập tức cho người vừa bị bắt:

“Phản ứng như thiêu đốt của Việt Nam đối với bất đồng chính kiến ​​được trưng bày cho tất cả mọi người xem với vụ bắt giữ blogger và tác giả nổi tiếng Phạm Đoan Trang. Mặc dù phải hứng chịu nhiều năm bị chính quyền quấy rối có hệ thống, bao gồm cả các cuộc tấn công nặng nề, bà vẫn trung thành với các nguyên tắc vận động hòa bình cho nhân quyền và dân chủ.

“Cách tiếp cận sâu sắc của bà đối với cải cách và yêu cầu người dân tham gia thực sự vào hoạt động quản trị của họ, là những thông điệp mà Chính phủ Việt Nam nên lắng nghe và tôn trọng, không kìm nén.

“Tổ chức Theo dõi Nhân quyền lên án mạnh mẽ việc Việt Nam bắt giữ Phạm Đoan Trang. Mỗi ngày cô ấy sống sau song sắt là một sự bất công nghiêm trọng, vi phạm các cam kết quốc tế về nhân quyền của Việt Nam và gây ô nhục cho chính phủ. Các chính phủ trên khắp thế giới và Liên Hợp Quốc phải ưu tiên trường hợp của cô ấy, thay mặt cô ấy nói to và nhất quán, đồng thời yêu cầu trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho cô ấy”.

Hành động đáng ‘chê trách’

Từ Tổ chức Ân Xá Quốc Tế (Amnesty International), cùng ngày, trong một tuyên bố có tựa đề “Việt Nam: Nhà vô địch nhân quyền bị bắt, có nguy cơ bị tra tấn nghiêm trọng”, Phó Giám đốc Khu vực của tổ chức này, Ming Yu Hah, gọi đây là một hành động đáng ‘chê trách’ của chính quyền và kêu gọi thả tự do vô điều kiện cho nhà báo, nhà hoạt động:

“Việc Phạm Đoan Trang bị bắt là một hành động đáng chê trách. Bà là một nhân vật hàng đầu trong cuộc đấu tranh cho nhân quyền ở Việt Nam. Bà đã truyền cảm hứng cho vô số nhà hoạt động trẻ lên tiếng vì một Việt Nam công bằng, hòa nhập và tự do hơn.

“Phạm Đoan Trang phải đối mặt với nguy cơ sắp bị tra tấn và đối xử tệ bạc dưới bàn tay của chính quyền Việt Nam. Bà phải được trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện.

“Phạm Đoan Trang đã phải đối mặt với sự ngược đãi do công việc của bà là một nhà bảo vệ nhân quyền cho phụ nữ kể từ khi bà trở về Việt Nam vào năm 2015. Trước đó, bà đã phải nhập viện sau khi bị tra tấn và chịu bạo lực về giới sau vụ bắt giữ tùy tiện với bà vào năm 2018″.

Cũng hôm 07/10, hãng tin Anh Reuters đưa tin về sự việc trong một bản tin cho hay “Việt Nam bắt giữ nhà hoạt động vài giờ sau cuộc họp nhân quyền với Mỹ”, bản tin viết:

“Các nguồn tin và các nhóm nhân quyền quốc tế cho biết Việt Nam đã bắt giữ một blogger và một nhà bất đồng chính kiến nổi tiếng vì “các hoạt động chống nhà nước” vài giờ sau khi chính phủ nước này tổ chức các cuộc đàm phán thường niên về nhân quyền với Hoa Kỳ…

“… Mặc dù cải cách kinh tế sâu rộng và ngày càng cởi mở hơn với thay đổi xã hội, đảng Cộng sản cầm quyền của Việt Nam rất ít dung thứ sự chỉ trích và đã tăng cường đàn áp các nhà hoạt động trước thềm đại hội đảng quan trọng vào tháng Một năm sau.”

‘Truy cứu theo cả hai điều luật?’

Cùng hôm thứ Tư, từ Việt Nam và hải ngoại, một số nhà hoạt động và quan sát xã hội và thời sự Việt Nam nêu phản ứng của mình về sự việc.

Trịnh Hữu Long, Tổng Biên tập Luật Khoa Tạp Chí, nhà vận động cho xã hội dân sự ở Việt Nam, từ một quốc gia tại khu vực Đông Nam Á nói với BBC:

“Như mọi người đã biết, chính quyền Việt Nam đã bắt giữ và khởi tố bị can bà Phạm Đoan Trang theo tội danh quy định theo cả điều 88 của Bộ luật hình sự năm 1999 và cả điều 117 Bộ Luật hình sự Việt Nam 2015.

“Điều này có nghĩa bà Phạm Đoan Trang sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự với những hành vi xảy ra từ kể cả trước ngày 01/01/2018, lẫn như từ ngày 01/01/2018 trở lại đây, ngày 01/01/2018 là ngày Bộ Luật hình sự mới có hiệu lực.

“Vì vậy có thể thấy sẽ có nhiều hành vi của Đoan Trang từ nhiều năm qua sẽ được đưa vào kết luận điều tra và cáo trạng.”

Từ Hà Nội, Tiến sỹ Khoa học Nguyễn Quang A, nguyên Viện trưởng Viện phản biện Chính sách độc lập IDS (đã tự giải thể) nói với BBC:

“Tôi cho rằng đây là một vụ đàn áp trắng trợn chống lại những tiếng nói khác với ý của ĐCSVN, chống lại những quyền tự do báo chí, xuất bản và biểu đạt đã được Việt Nam cam kết tôn trọng trong luật quốc tế (ICCPR, mà Việt Nam đã tham gia từ đầu những năm 1980 và cũng được ghi trong Hiến Pháp Cộng hoà Xã hội chủ nghĩa Việt Nam và như thế chính quyền Việt Nam phải có nghĩa vụ phải tôn trọng các quyền đó của mọi công dân. Đáng tiếc nhằm để hợp pháp hoá những sự vi phạm như vậy bộ Luật Hình sự đã đưa vào những quy định mơ hồ như tội “tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”, quy định tại Điều 88 Bộ luật Hình sự 1999; và tội “làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống nhà nước CHXHCN Việt Nam ” quy định tại Điều 117 Bộ luật Hình sự 2015.

“Theo tôi, xét về mặt nguyên tắc chẳng ai có thể chống lại một nhà nước cả (vì nó gồm lãnh thổ, dân cư, bộ máy nhà nước và các dự án nhà nước); nhưng ai cũng có quyền chống một chính quyền (tức là những người con người cụ thể làm các chức năng cụ thể trong các bộ máy nhà nước) khi chính quyền ấy làm bậy (chính ông Hồ Chí Minh đã kêu gọi nhân dân đuổi chính phủ nếu chính phủ làm không tốt việc phục vụ dân). Đáng tiếc ĐCSVN đánh đồng chính quyền với nhà nước và tạo ra các điều luật hay các tội danh mù mờ để họ có thể diễn giải việc bắt bất cứ ai làm những điều hợp hiến, hợp luật quốc tế như Phạm Đoan Trang đã làm và bắt bớ, bỏ tù những người người như vậy. Phải đấu tranh để đòi ĐCSVN thực hiện đúng luật quốc tế, đúng Hiến pháp mà chính nó tạo ra.”

Quyết định từ cấp cao nhất?

Cũng từ Hà Nội, ông Nguyễn Hữu Vinh, cựu Thiếu tá An ninh, Bộ Công an Việt Nam, bình luận:

“Tôi thấy đây tiếp tục là một diễn biến đáng lo ngại cho không khí tự do dân chủ ở Việt Nam, trong lúc một số nhà báo tự do, blogger đã nối tiếp nhau vị bắt từ cuối năm ngoái tới giờ, vụ Đồng Tâm vừa mới xử sơ thẩm. Đặc biệt lại đang diễn ra Hội nghị trung ương, và cuộc Đối thoại nhân quyền Việt-Mỹ.”

Từ Paris, nhà báo tự do Tường An, nhà hoạt động xã hội dân sự và vận động cho công đoàn độc lập, nói:

“Tôi thấy cả bất ngờ lẫn không bất ngờ trước sự kiện này, bất ngờ là vì báo chí của nhà nước Việt Nam hôm 07/10 cho biết cơ quan an ninh điều tra và tổ công tác Hà Nội đã hợp tác với tổ công tác thuộc Bộ công an tại TP Hồ Chí Minh để bắt nhà báo Phạm Đoan Trang vào đêm 6/10.

“Nhưng cũng trong ngày hôm đó, giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đã có cuộc đối thoại Nhân quyền lần thứ 24. Họ như thế đã bắt một người đấu tranh cho Nhân quyền ngay trong ngày đối thoại về Nhân quyền.

“Còn điều mà tôi không bất ngờ là tại Việt Nam, mỗi người đấu tranh cho dân chủ, nhân quyền và lao động tại Việt Nam lúc nào cũng là một tù nhân dự khuyết.

“Nhất là nhà báo Đoan Trang lại là một người hoạt động rất tích cực và hiệu quả, từ lâu cô đã là cái gai trong mắt của nhà cầm quyền. Chính cô cũng đã từng nói rằng cô có thể bị bắt bất cứ lúc nào. Đây là điều mà nhiều người đoán trước sẽ xảy ra, chỉ không biết là lúc nào thôi.”

Bình luận thêm về bối cảnh của vụ bắt giữ, và điều gì có thể là mục tiêu hay mong muốn của chính quyền qua vụ bắt nhà hoạt động, các nhà quan sát từ hải ngoại và Việt Nam nói:

“Chúng ta rất khó biết là chính quyền muốn điều gì, hiện nay về bối cảnh, Đại hội đảng CSVN lần thứ 13 sắp tới trong chỉ còn vài tháng nữa thôi, Hội nghị 13 Ban chấp hành TƯ đảng CSVN đang diễn ra, và ở quốc tế thì cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020 cũng sắp diễn ra đầu tháng tới, bối cảnh theo tôi là rất phức tạp với quá nhiều yếu tố đang xảy ra,” ông Trịnh Hữu Long bình luận.

“Tôi nghĩ rằng việc bắt giữ Phạm Đoan Trang nằm đâu đó trong một cuộc tranh giành quyền lực trong nội bô đảng cầm quyền và có đó trong nội bộ đảng này đang cần lập một chiến công lớn để được ghi nhận, để được đề bạt vào những chức vụ cao hơn trong ban lãnh đạo cấp cao của đảng Cộng sản trong thời gian tới.

“Phạm Đoan Trang là một nhà hoạt động dân chủ thuộc hàng nổi tiếng nhất, hiệu quả nhất ở Việt Nam, và việc bắt giữ Phạm Đoan Trang, theo tôi phải đến từ các cấp lãnh đạo cao nhất của đảng và chính quyền, chứ không thể nào chỉ đến từ cấp lãnh đạo chỉ như Ủy viên Trung ương đảng hay cấp Thứ trưởng được.”

‘Một kiểu vỗ mặt người Mỹ’?

Từ Hà Nội, ông Nguyễn Hữu Vinh nói:

“Tôi thấy rằng ngoài những hoạt động của bà Đoan Trang trong nhiều năm nay làm chính quyền khó chịu, thì tài liệu Báo cáo Đồng Tâm mới đây có lẽ làm họ khó chịu hơn nữa, dẫn tới quyết định bắt giữ.

“Tuy nhiên, việc bắt giữ bà Đoan Trang ngay sau khi bà gặp đại diện Tòa Lãnh sự Mỹ và đúng lúc cuộc Đối thoại nhân quyền Việt- Mỹ đang diễn ra là một hiện tượng quá lạ. Về ngoại giao, nó như một kiểu “vỗ mặt” với phía Mỹ, trong lúc quan hệ hai nước đang tốt đẹp chưa từng thấy và rất cần nhau quanh việc đối phó với Trung Quốc ở Biển Đông. Không lẽ lại có chuyện “trống đánh xuôi, kèn thổi ngược”, hay thậm chí là những khúc mắc nội bộ khó thấy hết bên trong?

“Vì vậy, thật khó đoán mục đích khác thường của việc bắt giữ, ngoài chuyện bình thường là trấn áp các hoạt động liên quan quyền tự do dân chủ của người dân, cùng với mục tiêu phục vụ phiên tòa phúc thẩm vụ Đồng Tâm, nếu như sẽ diễn ra trước Đại hội 13.”

Ông Nguyễn Quang A bình luận:

“Đơn giản, tôi thấy rằng sắp diễn ra đại hội của ĐCSVN và trước đại hội họ muốn bóp nghẹt tiếng nói khác họ. Nguyên nhân họ vin vào các điều luật vi hiến, trái với luật quốc tế như nêu ở trên thì bất kể ai có tiếng nói khác với ĐCSVN đều có thể là các ứng viên tù nhân nếu họ không im miệng và ngoan ngoãn nghe theo ĐCSVN. Chính quyền vi phạm Hiến pháp bằng việc bắt bớ hẳn là muốn bịt miệng Đoan Trang và đe doạ những người khác.”

Còn từ Paris, bà Tường An nói:

“Như tôi đã bày tỏ rằng khá bất ngờ khi nhà cầm quyền CSVN bắt nhà báo Phạm Đoan Trang vào lúc mà giữa Việt Nam và Hoa Kỳ vừa có cuộc đối thoại về Nhân quyền. Với lực lượng công an hùng hậu, nếu muốn, họ có thể bắt cô ấy bất cứ lúc nào.

“Nhưng có một số câu hỏi mà tôi thấy được đặt ra qua đây rằng tại sao họ lại chọn thời điểm này? Hay có lẽ hồ sơ Đồng Tâm mà cô Phạm Đoan Trang vừa hoàn thành cùng với Will Nguyen là giọt nước làm tràn ly? Và họ sợ rằng ngoài 64 dân biểu Âu châu gửi kiến nghị vừa qua sẽ có thêm những dân biểu khác ở Âu châu và trên thế giới lên tiếng nữa chăng? Và sau khi đã đạt được các hiệp định Hiệp thương CPTPP, EVFTA, họ muốn cho thế giới tự do biết rằng họ bất chấp áp lực từ hai hiệp thương này?

Hậu quả, hệ quả có thể có là gì?

Về hệ quả, hệ lụy thậm chí là hậu quả nếu có của vụ bắt giữ, truy tố nhà hoạt động, các ý kiến nhân dịp này bày tỏ quan điểm với BBC.

“Tôi thấy vẫn tương tự như các vụ bắt giữ, xét xử những nhân vật tiếng tăm trong giới tranh đấu cho dân chủ, vụ việc này sẽ khuấy động đáng kể dư luận trong nước và quốc tế, vì bà Phạm Đoan Trang là nhân vật nổi tiếng từ lâu, một người đã dấn thân, hy sinh tuyệt đối cho lý tưởng của mình,” ông Nguyễn Hữu Vinh bình luận.

Ông Trịnh Hữu Long nói: “Áp lực quốc tế đối với vụ bắt giữ, truy tố và có thể gọi luôn là vụ án này, chúng ta có thể kỳ vọng là sẽ rất lớn, các đại sứ quán, các tổ chức quốc tế, khu vực, các tổ chức chính phủ nước ngoài, Liên Hợp quốc v.v… sẽ có thể lên án rất kịch liệt.”

“Bởi vì như đã nói, Đoan Trang không phải là một nhà hoạt động thông thường, cô là một nhà hoạt động rất nổi bật và được cộng đồng quốc tế biết đến rất nhiều. Vì thế, áp lực quốc tế theo tôi chắc chắn sẽ lớn.

“Tuy nhiên nó sẽ lớn giống như là vụ Lê Công Định hay là vụ Cù Huy Hà Vũ, chứ nó cũng khó mà lớn hơn và khó làm xoay chuyển được tình thế. Hậu quả về mặt quốc tế đối với chính phủ Việt Nam hiện nay ít, vì họ không còn hay không có trong tay một vụ đàm phán Hiệp định Thương mại nào với các chính phủ nước ngoài nữa.

“Cho nên thiệt hại kinh tế cho chính phủ Việt Nam tôi chưa thấy gì, song thiệt hại lớn mà họ có thể gánh chịu mà tôi thấy là việc bắt một Đoan Trang sẽ sinh ra rất nhiều Đoan Trang khác, vì việc bắt giữ cô chắc chắn sẽ tác động đến tâm lý của nhiều người đã theo dõi và ủng hộ Đoan Trang từ xưa đến nay và chắc chắn cũng sẽ giúp cho nhiều người mới biết đến cô và nguồn cảm ứng từ cô hơn.”

Ông Nguyễn Quang A nêu quan điểm:

“Chắc chắn vụ bắt giữ Đoan Trang sẽ tạo ra những hệ quả nghiêm trọng vì nó bót nghẹt các tiếng nói khác biệt tức là nó cản trở sự phát triển của đất nước; nó cũng có thể gây ra nhiều sự phản kháng từ các tổ chức quốc tế; nó gây ra sự phẫn uất trong dư luận trong nước; nó cho thấy chỉ những kẻ yếu mới viện đến những biện pháp đàn áp thô bạo như thế với công dân của mình; chính quyền tưởng bắt Phạm Đoan Trang sẽ làm nhụt chí những người khác, họ lầm to vì tôi cũng thấy những sự đàn áp như vậy chỉ khiến nhiều người quyết tâm hơn hay nhiều người nhìn thấy sự vô pháp của chính quyền và như thế thực sự hại cho chính quyền.”

Bà Tường An nói:

“Phạm Đoan Trang là một người hoạt động nổi tiếng, tên tuổi cô được các tổ chức Nhân quyền và các chính trị gia trên thế giới biết đến. Cô cũng đã nhận được nhiều giải thưởng quốc tế. Tôi tin chắc rằng, ngoài những người Việt đấu tranh ở trong cũng như ngoài Việt Nam, chắc chắc các tổ chức nhân quyền và các cơ quan quốc tế, các dân biểu, nghị sĩ sẽ lên tiếng, và lên tiếng mạnh mẽ.

“Tôi rất hy vọng sự việc này sẽ thêm một bằng chứng nữa để thế giới thấy rằng: nhà nước CSVN luôn luôn hứa hẹn những điều tốt đẹp, nhưng khi đã đạt được mục tiêu thì họ có thể phủ nhận hết tất cả những gì họ đã hứa hẹn. Việc bắt giữ cô Phạm Đoan Trang cũng như những tù nhân lương tâm khác cho thấy điều mà EU tin rằng : “Phê chuẩn EVFTA là để thúc đẩy nhân quyền tại Việt Nam ” chỉ là một ảo tưởng.

Hôm 07/10 nhiều báo chính thống từ Việt Nam đưa tin vụ bắt giữ bà Phạm Đoan Trang, trong đó trang mạng hay Cổng thông tin điện tử của Bộ Công an Việt Nam cho hay nhà hoạt động bị bắt với cáo buộc “Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”.

“Ngày 07/10/2020, Cơ quan An ninh điều tra Công an thành phố Hà Nội đã chủ trì phối hợp với một số đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an và Công an Thành phố Hồ Chí Minh thi hành Lệnh bắt bị can để tạm giam, khám xét khẩn cấp đối với bị can Phạm Thị Đoan Trang tại địa chỉ phòng 6 – lầu 1 – 372/36 đường Cách mạng tháng Tám, phường 10, quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh về tội “Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”, Bộ Công an Việt Nam cho biết.

“Cơ quan An ninh điều tra Công an thành phố Hà Nội ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự đối với Phạm Thị Đoan Trang (sinh ngày 27/5/1978; hộ khẩu thường trú: phường Cát Linh, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội; hiện ở: phòng 6 – lầu 1 – 372/36 đường Cách mạng tháng Tám, phường 10, quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh) về tội: Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, quy định tại Điều 88 Bộ luật Hình sự 1999 và Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam quy định tại Điều 117 Bộ luật Hình sự 2015.

“Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội đã ra Quyết định phê chuẩn các Quyết định của Cơ quan An ninh điều tra Công an thành phố Hà Nội đối với bị can Phạm Thị Đoan Trang. Hiện Cơ quan An ninh điều tra Công an thành phố Hà Nội đang tiếp tục điều tra theo đúng quy định của pháp luật,” vẫn theo Bộ Công an Việt Nam.

https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-54453412

 

Linh mục Nguyễn Duy Tân

bị điều về nhà thờ chính toà để “vô hiệu hoá”?

Tin Vietnam.- Sau nhiều năm lên tiếng để góp phần bảo vệ lẽ phải,  chống lại những bất công của xã hội đến nay Linh mục Nguyễn Duy Tân đã bị “quản thúc” tại nhà thờ Chính toà Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai.

Theo Facebook mang tên Peter Tran loan tin ngày 4 tháng 10 năm 2020, vào chiều 29 tháng 9 năm 2020, Linh mục Nguyễn Duy Tân đã bị điều về nhà thờ Chính toà để ở như một người ở trọ. Mặc dù là Linh mục nhưng linh mục Tân chỉ bị xem như một người giúp việc cho cha sở, không được làm chủ lễ, mà chỉ là đồng tế, đọc bài Phúc Âm, không được giới thiệu với giáo dân của giáo xứ.

Theo Peter Tran thì vị Linh mục giáo phận đã nói với Linh mục Nguyễn Duy Tân là “cha sở nhờ việc gì thì làm việc đó” như đi “xức dầu”, đi thăm người đau ốm. Peter Tran còn nói rằng, vị Linh mục Đaminh Ngô Công Sứ là cha sở giáo xứ Chính toà Xuân Lộc là một người thân cộng.

Được biết, trước khi bị điều về nhà thờ Chính toà Xuân Lộc, Linh mục Nguyễn Duy Tân đã phải làm việc với an ninh Cộng sản Đồng Nai hơn 43 lần. Vì vậy, dư luận cho rằng, việc linh mục Tân bị điều về nhà thờ Chính toà là có sự tác động của nhà cầm quyền Cộng sản, cộng với sự bắt tay, thoả thuận của giáo hội Công giáo Việt Nam.

Trong thời gian vừa qua, việc Linh mục Đặng Hữu Nam bị tạm dừng mục vụ, và đến lượt Linh mục Nguyễn Duy Tân bị “vô hiệu hoá” khiến nhiều giáo dân Việt Nam bày tỏ sự lo ngại về tương lai giáo hội Công giáo Việt Nam sẽ bị điều khiển giống như giáo hội Phật giáo.

An Nhiên

https://www.sbtn.tv/linh-muc-nguyen-duy-tan-bi-dieu-ve-nha-tho-chinh-toa-de-vo-hieu-hoa/

 

Ông Nguyễn Thanh Nghị được ‘điều chuyển’

hay bị ‘kỷ luật giáng chức’?

Vào ngày 5 tháng 10 năm 2020, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ban hành quyết định số 1518 điều động Bí thư Tỉnh ủy Kiên Giang Nguyễn Thanh Nghị về lại giữ chức Thứ trưởng Bộ Xây dựng.

Ông Nguyễn Thanh Nghị, là con trai nguyên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, vào tháng 8 năm 2020, khi còn giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Kiên Giang, đã cùng hàng chục cán bộ tỉnh này bị kỷ luật kiểm điểm, do những sai phạm đất đai giai đoạn 2011-2017 theo kết luận của Thanh tra Chính phủ.

‘Điều chuyển’ hay ‘kỷ luật giáng chức’?

Việc đưa ông Nguyễn Thanh Nghị về lại chức Thứ trưởng Bộ Xây dựng mang ‘hàm ý gì’? Liệu có phải không thi hành kỷ luật, nhưng là ‘kỷ luật giáng chức’?

Trả lời Đài Á Châu Tự Do hôm 6 tháng 10 năm 2020 từ Hà Nội, liên quan vấn đề này, Tiến sĩ Nguyễn Quang A, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển IDS đã tự giải thể, nhận định:

Như vậy đó là một sự ‘giáng chức’ và là một cái biểu hiện mà bất kể ai biết về tình hình chính trị Việt Nam sẽ thấy đó là một biểu hiện của một sự đấu đá trong nội bộ.

-TS. Nguyễn Quang A

“Tôi nghĩ là như vậy, vì ông Nghị từ thời bố ông làm Thủ tướng thì ông được đẩy lên rất nhanh, và từng làm Thứ trưởng của Bộ Xây dựng. Rồi từ đó mới chuyển về quên nhà để đi theo con đường của đảng, đầu tiên là Chủ tịch tỉnh, sau đó là Bí thư. Thường Bí thư của một tỉnh, thì chắc chắn sẽ là trung ương ủy viên của khóa tới, bây giờ đùng một cái điều về làm Thứ trưởng thì sẽ phải có một người khác về làm Bí thư. Và như thế, khả năng ông Nghị còn ở trong trung ương đảng có thể là không có nữa. Như vậy đó là một sự ‘giáng chức’ và là một cái biểu hiện mà bất kể ai biết về tình hình chính trị Việt Nam sẽ thấy đó là một biểu hiện của một sự đấu đá trong nội bộ.”

Ông Nguyễn Thanh Nghị sinh năm 1976, hiện là Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa XII. Trước đây ông từng giữ chức Thứ trưởng Bộ Xây dựng từ năm 2011 đến 2014. Sau đó ông được đưa về quê nhà và kinh qua các chức vụ như Phó Bí thư, Chủ tịch tỉnh… Và giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Kiên Giang từ tháng 10 năm 2015 đến nay. Ông là con trai cả của nguyên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, và là một trong ba Bí thư Tỉnh ủy trẻ nhất nước ở thời điểm đó.

Từ Sài Gòn, Nhà báo độc lập Nguyễn Ngọc Già khi trao đổi với Đài Á Châu Tự Do hôm 6 tháng 10 năm 2020 về trường hợp của ông Nguyễn Thanh Nghị, đưa ra phân tích:

“Vào tháng 8 năm 2020 có một kết luận của Thanh tra Chính phủ về những sai phạm của tỉnh Kiên Giang, nhưng trong kết luận đó không có phần quan trọng nhất là chuyển hổ sơ sang cơ quan điều tra xem xét xử lý theo pháp luật. Thì tôi nghĩ rằng, lúc đó ông Nghị an toàn. Thứ hai, tin ông Nghị được bổ nhiệm chức Thứ trưởng Bộ xây dựng, thú thật tôi cũng bất ngờ. Tôi đánh giá đây là bước đi xuống nguy hiểm cho ông Nghị cũng như liên đới cha ông là ông Nguyễn Tấn Dũng. Đồng thời hôm nay tôi có thấy báo Tuổi trẻ phỏng vấn ông Phạm Công Khâm, là Trưởng ban Tuyên giáo tỉnh Kiên Giang về việc luân chuyển ông Nghị thì ông Khâm cho biết tỉnh vẫn chưa nhận được văn bản chính thức về việc này. Đó là một điều rất kỳ lạ, trong khi báo chí thì đã phổ biến rất rộng rãi mà tỉnh Kiên Giang không biết gì cả mà chỉ biết qua báo chí. Đó là điểm lạ thứ  nhất.”

Điểm lạ thứ hai theo nhà báo Nguyễn Ngọc Già, là nội dung làm việc của Bộ Chính trị để chuẩn bị cho Đại hội đảng sắp tới. Trong đó, nhóm 3 do ông Trần Quốc Vượng được phân công làm việc với tỉnh Đắc Nông, Kiên Giang. Nhưng theo quan sát của nhà báo Nguyễn Ngọc Già, ông Trần Quốc Vượng chỉ đến làm việc với tỉnh Đắc Nông, mà không hề đến Kiên Giang làm việc. Ông nói tiếp:

“Việc ông Vượng không làm việc với tỉnh Kiên Giang kết hợp với trả lời của ông Phạm Công Khâm, Trưởng ban Tuyên giáo tỉnh Kiên Giang, thì nó bật ra được một vấn đề về việc luân chuyển ông Nguyễn Thanh Nghị… đó là đặt ông Nghị vào chuyện đã rồi. Vì báo Tuổi Trẻ cho biết ông Nghị vẫn điều hành kỳ Đại hội sắp tới ở Kiên Giang vào ngày 17/10.”

Tại buổi họp giao ban báo hôm 6/10, để cung cấp thông tin về việc chuẩn bị Đại hội Đảng tỉnh Kiên Giang. Trưởng ban tuyên giáo Kiên Giang Phạm Công Khâm cho biết, ông Nguyễn Thanh Nghị – Bí thư tỉnh Kiên Giang nhiệm kỳ X, vẫn điều hành Đại hội từ ngày 15 đến 17/10.

Ông Khâm cũng cho biết đến thời điểm này, Tỉnh ủy Kiên Giang chưa nhận được văn bản chính thức về việc Thủ tướng Chính phủ điều động ông Nguyễn Thanh Nghị, về giữ chức thứ trưởng Bộ Xây dựng, mà chỉ biết qua báo chí đăng tải. (!?)

Liệu sai phạm của ‘đồng chí X’ có bị đụng đến?

Nhiều nhà quan sát tình hình chính trị trong và ngoài nước đặt câu hỏi, với việc điều chuyển ông ông Nguyễn Thanh Nghị về lại chức Thứ trưởng Bộ Xây dựng, cũng như kỷ luật kiểm điểm ông Nguyễn Thanh Nghị, liệu có khả năng chính phủ Hà Nội sẽ đụng đến sai phạm của ‘đồng chí X’ (tức nguyên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng) lúc còn đương nhiệm?

Họ đã đặt ông Nguyễn Thanh Nghị và cả gia đình ông Nguyễn Tấn Dũng một cái thế gọi là chuyện đã rồi, Tôi cho rằng, có thể gọi là một kế của Tôn Tử là ‘điệu hổ ly sơn’… Đó là một điều rất nguy hiểm.
-Nhà báo Nguyễn Ngọc Già

Qua những chuyện này, theo nhà báo Nguyễn Ngọc Già, nó cho thấy có sự rạn nứt rõ ràng giữa nội bộ đảng cao cấp giữa họ với nhau, cũng như là giữa phe cánh của ông Nguyễn Tấn Dũng với các đồng chí của ông ta trong kỳ đại hội này. Nhà báo Nguyễn Ngọc Già cho rằng đây là việc nguy hiểm đối với cá nhân ông Nguyễn Thanh Nghị cũng như dòng tộc của ông Nguyễn Tấn Dũng, nếu ông Nghị ra Hà Nội nhậm chức. Ông nói tiếp:

“Điều này cũng đặt ông Nguyễn Thanh Nghị vào một thế khó. Bởi vì theo khoản 4 điều 9 của điều lệ Đảng cộng sản Việt Nam, tức là thiểu số phục tùng đa số, cấp dưới phục tùng cấp trên, cá nhân phục vụ tổ chức… Tuy nhiên cách làm việc của người cộng sản, thì cấp càng cao thì bao giờ họ cũng làm việc với nhau trước, để thuyết phục trong vấn đề điều chuyển bổ nhiệm. Nhưng lần này rõ ràng, họ đã đặt ông Nguyễn Thanh Nghị và cả gia đình ông Nguyễn Tấn Dũng một cái thế gọi là chuyện đã rồi, tức là họ sử dụng công cụ báo chí để chuyển thông điệp tới gia đình ông Dũng. Tôi cho rằng, theo cái cách đó, có thể gọi là một kế của Tôn Tử là ‘điệu hổ ly sơn’… Đó là một điều rất nguy hiểm.”

Không chỉ ông Nguyễn Thanh Nghị, Bí thư Kiên Giang bị điều về làm Thứ trưởng Bộ Xây dựng. Trong 2 tháng qua, nhiều bí thư tỉnh ủy được điều động, bổ nhiệm làm thứ trưởng các bộ hay một số chức vụ khác. Đơn cử như ông Trần Văn Sơn, Bí thư Điện Biên vể làm Phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ; Bà Phạm Thị Thanh Trà, Nguyên Bí thư Yên Bái làm Thứ trưởng Bộ Nội vụ; Bí thư Đồng Tháp Lê Minh Hoan làm Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Bí thư Quảng Trị Nguyễn Văn Hùng làm Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Dưới góc nhìn cá nhân, Tiến sĩ Nguyễn Quang A đưa ra nhận định về việc này:

“Tôi nghĩ đó chắc chắn không phải là bình thường, người ta điều động về làm Thứ trưởng, rồi về làm Phó ban Kinh tế Trung ương… hay là Phó ban gì đấy… Tất cả các ông như từ ông Thăng trở đi chẳng hạn, thì mình cũng thấy kiểu đấy là giáng chức, và có thể dẫn đến kỷ luật gì đó.”

Nhiều cán bộ quan chức cấp cao bị điều chuyển, sau đó kỷ luật hoặc có thể bị truy tố, với lý do chống tham nhũng như Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng thường nói… Nhà báo Lê Trung Khoa khi trả lời RFA trước đây cho rằng, đấy không phải chỉ là dấu hiệu chống tham nhũng, mà là sự đấu đá phe phái rất dữ dội trong Đảng Cộng sản Việt Nam để giành quyền lợi. Con của ông Nguyễn Tấn Dũng cũng chỉ là một trong những mắc xích, mà một số nhóm khác, muốn loại bỏ để tránh việc ông Nguyễn Thanh Nghị có thể đi tiếp được vào Trung ương ủy viên khóa tới, thậm chí lên Ủy viên Bộ Chính trị nếu thuận lợi.

https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/mr-nguyen-thanh-nghi-is-transferred-or-demoted-10062020132257.html

 

Việt Nam: Bộ Công an và Bộ Quốc phòng

‘lạm phát’ thứ trưởng

Bộ Công an và Bộ Quốc phòng hiện đang có đến 9 thứ trưởng, vượt 3 người so với quy định trong Luật Tổ chức Chính phủ.

Chính phủ Việt Nam vừa có báo cáo về việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội trong việc cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Theo đó, Quốc hội đánh giá việc quản lý biên chế tại nhiều bộ, ngành, địa phương chưa nghiêm; cơ cấu công chức chưa hợp lý, số lượng cấp phó ở một số đơn vị vượt quy định.

Dư luận cho rằng, bộ máy chính phủ Việt Nam là cồng kềnh nhất và có sự so sánh với các quốc gia khác như Nhật Bản.

Theo quy định tại Luật Tổ chức Chính phủ năm 2015, số lượng thứ trưởng, phó thủ trưởng cơ quan ngang bộ không được quá 5; riêng Bộ Quốc phòng, Bộ Công an và Bộ Ngoại giao không quá 6.

Kết quả thực hiện cho thấy vẫn có một số bộ vượt quá số cấp phó so với quy định. Trong đó, Bộ Quốc phòng và Bộ Công an là hai bộ có 9 thứ trưởng, vượt 3 so với quy định.

Bộ Nội vụ cùng với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng vượt 1 người so với quy định.

Ông Nguyễn Thanh Nghị trở lại làm Thứ trưởng Bộ Xây dựng

VN khai mạc Hội nghị Trung ương 13, bàn công tác nhân sự

Ngược lại, Bộ Kế hoạch Đầu tư và Bộ Thông tin Truyền thông là hai bộ chỉ có 3 thứ trưởng, ít hơn 2 so với quy định.

Có 7 bộ, cơ quan ngang bộ có 4 thứ trưởng và tương đương, tức ít hơn 1 so với quy định, gồm bộ Xây dựng; Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội; Bộ Y tế; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Bộ Giáo dục và Đào tạo; Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; và Ủy ban Dân tộc.

Có 8 bộ, cơ quan ngang bộ có 5 thứ trưởng và tương đương (bằng số quy định) gồm: Bộ Tài chính; Bộ Tư pháp; Bộ Công thương; Bộ Khoa học và Công nghệ; Bộ Tài nguyên và Môi trường; Bộ Giao thông Vận tải; Văn phòng Chính phủ; và Thanh tra Chính phủ.

Báo Thanh Niên trích theo báo cáo, số lượng thứ trưởng nhiều hơn ở một số bộ “chủ yếu là do sắp xếp tổ chức bộ máy và yêu cầu của công tác cán bộ, như thực hiện chủ trương luân chuyển, điều động cán bộ lãnh đạo từ địa phương về Trung ương”.

Bộ máy chính phủ cồng kềnh là vấn đề được nêu từ nhiều năm qua và các số liệu mới công bố cho thấy nỗ lực “giảm biên chế” vẫn chưa có tiến triển khả quan.

Theo các thống kê chính thức, tháng 8/2011, Việt Nam có 122 thứ trưởng và cấp tương đương, tới tháng 12/2016 con số này là 106 và hiện nay là 110.

Dư luận từ lâu cho rằng bộ máy chính phủ Việt Nam rất cồng kềnh và thiếu hiệu quả.

Trên trang Facebook cá nhân, nhà văn Việt kiều Trần Quốc Quân viết: “Trong khi bao đời thủ tướng luôn miệng kêu gọi cải cách hành chính thì bộ máy hành chính ở trung ương lại chẳng hề gương mẫu chút nào. Trong khi hầu hết các nước, thủ tướng không có hoặc chỉ có 1 phó thủ tướng giúp việc thì thủ tướng nước ta có tới 4-5 phó thủ tướng giúp việc. Trong khi hầu hết các nước chỉ có 10-13 bộ trưởng thì nước ta có tới 22 bộ trưởng.

Trong khi hầu hết các nước mỗi bộ trưởng chỉ có 1 thứ trưởng giúp việc thì nước ta mỗi bộ trưởng có tới 4-6 thứ trưởng giúp việc.

Có thể nói, bộ máy chính phủ nước ta là cồng kềnh nhất và quan chức chính phủ nước ta là nhàn nhã nhất quả đất. Không oan!”

Hội nghị Trung ương 13: ‘Đảng lo nhân sự, dân chỉ mong thay đổi đường lối’

Việt Nam: Đảng Cộng sản ‘tách đôi là cách đa đảng giúp ổn định, không biến loạn’

Vào tháng trước, khi tân Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga thành lập nội các chỉ với 13 bộ trưởng, nhiều công dân mạng Việt Nam lại một lần nữa so sánh quy mô hai nền kinh tế và quy mô bộ máy chính phủ. Nhiều chỉ trích về sự cồng kềnh của bộ máy quản lý lại rộ lên.

Trên trang Facebook cá nhân của mình, bà Nguyễn Thị Bích Hậu, một tác giả có nhiều sách về giáo dục, viết: “Một nước như nước ta có 22 bộ, tức là có 22 ông bà bộ trưởng quản 90 triệu dân và GDP đầu người là 2.740 USD năm. Nước Nhật có 13 bộ, nhưng chỉ có 12 ông bà bộ trưởng và họ kiêm nhiệm rất nhiều trong các lĩnh vực. Nhật có 126 triệu dân và GDP đầu người là 41.000 USD năm. Chỉ 1 thủ tướng và 1 phó thủ tướng thì phải kiêm Bộ trưởng Tài chính. Hiệu quả hay không tự hiểu”.

Theo thống kê chính thức, hiện Việt Nam có 110 thứ trưởng, phó thủ trưởng cơ quan ngang bộ, trong đó có 4 bộ vượt số lượng cấp phó so với quy định; có 201 Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-54431471

 

Bộ máy nhà nước có 110 thứ trưởng,

4 bộ có số lượng cấp phó vượt quy định 50%

Chính phủ Việt Nam cho biết, qua việc sắp xếp tổ chức bộ máy trong nhiệm kỳ khóa XIV và Khóa XIII, cả nước hiện đang có 110 thứ trưởng và phó thủ trưởng cơ quan ngang bộ. Trong đó có 4 bộ vượt con số được quy định theo luật pháp.

Truyền thông nhà nước đưa tin, trích nguồn báo cáo của Chính phủ về việc thực hiện Nghị Quyết của Quốc Hội về giám sát chuyên đề và chất vấn trong nhiệm kỳ khóa XIV và Khóa XIII thuộc lĩnh vực nội vụ.

Theo đó, 4 bộ có số lượng cấp phó vượt quy định. Trong đó, Bộ Quốc Phòng và Bộ Công an mỗi bộ có 9 thứ trưởng, vượt 3 theo quy định. Bộ Nội vụ (vượt 1), Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn (vượt 1).

Luật Tổ chức Chính phủ năm 2015 quy định số lượng thứ trưởng, phó thủ trưởng cơ quan ngang bộ không quá 5, riêng Bộ Quốc phòng, Bộ Công an và Bộ Ngoại giao không quá 6.

Lý do số lượng thứ trưởng vượt quy định được cho là do “sắp xếp tổ chức bộ máy và yêu cầu của công tác cán bộ, như thực hiện chủ trương luân chuyển, điều động cán bộ lãnh đạo từ địa phương về Trung ương.”

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/vn-government-counts-110-deputies-at-ministry-level-10072020075650.html

 

Sợ công ty thiệt hại, Hà Tĩnh vẫn quyết chi

hơn 2 tỷ mua cặp da của Trung Cộng

Tin Vietnam.- Trước phản ứng của dư luận về việc nhiều nhà cầm quyền ở các tỉnh, thành, chi ra hàng tỷ đồng để tặng quà cho đại biểu Cộng sản, tỉnh Hà Tĩnh vẫn quyết tâm thực hiện kế hoạch tặng quà vì sợ công ty thua lỗ. Sự việc được báo Tài chính doanh nghiệp loan tin vào ngày 6 tháng 10 năm 2020.

Để tặng quà cho các viên chức Cộng sản tham dự đại hội đảng bộ Cộng sản cấp tỉnh lần thứ 19, nhiệm kỳ 2020-2025, nhà cầm quyền tỉnh Hà Tĩnh đã chi ra số tiền hơn 2.1 tỷ đồng để mua 700 chiếc cặp da có giá trị 2,970,000 đồng một chiếc. Số cặp da này được sản xuất từ Trung Cộng. Ngoài tặng cặp da, nhà cầm quyền Hà Tĩnh còn chi gần 100 triệu đồng để mua các sản phẩm khác cho các viên chức tham dự đại hội.

Sự việc này đang gây xôn xao dư luận cùng các sự kiện ở tỉnh khác như, nhà cầm quyền tỉnh Quảng Bình chi 2.2 tỷ đồng để mua cặp đựng tài liệu; nhà cầm quyền chi 544 triệu đồng mua bình hút tài lộc; tỉnh Tuyên Quang chi 2.5 tỷ đồng để may trang phục. Và nhiều tỉnh, thành khác chưa được công bố. Sau những lời chỉ trích, phản đối của dư luận thì tỉnh Hà Tĩnh cho rằng, việc bỏ ra hơn 2 tỷ đồng mua 700 chiếc cặp da của Trung Cộng để tặng các viên chức Cộng sản trong tỉnh là hợp lý. Nên tỉnh này vẫn quyết định mua cặp vì nếu huỷ sẽ ảnh hưởng lớn đến công ty trúng thầu mua cặp, do tất cả đã được hoàn tất.

Theo dư luận, họ bất mãn không chỉ vì đây là những tỉnh nghèo, hàng năm đều xin gạo để cứu đói, mà còn vì cách hành xử quá lố của các quan chức Cộng sản. Trong khi những người nghèo và các ngư dân phải đối mặt với quân xâm lược Trung Cộng trên biển thì chỉ được tặng cờ, tặng hình Hồ Chí Minh; còn các viên chức Cộng sản chỉ diễn trò lại được tặng quà tiền triệu. Vì vậy, nhiều người đặt câu hỏi, sao không tặng cờ, tặng hình Hồ cho các viên chức Cộng sản?

An Nhiên

https://www.sbtn.tv/so-cong-ty-thiet-hai-ha-tinh-van-quyet-chi-hon-2-ty-mua-cap-da-cua-trung-cong/

 

CSVN điều tra đầu tư dự án khai thác dầu

ở Venezuela của công ty dầu khí PVN

Tin từ Hà Nội: Truyền thông nhà nước cộng sản Việt Nam đưa tin bộ công an yêu cầu Công ty Dầu khí Quốc gia (PetroVietnam-PVN) cung cấp thông tin về dự án đầu tư khai thác dầu khí của đơn vị này tại Venezuela với số vốn bỏ ra hàng trăm triệu Mỹ kim mà khả năng thu hồi là vô cùng nhỏ.

Dự án nói trên có tên Junin 2-Venezuela, được cấp giấy chứng nhận đầu tư năm 2010 với tổng vốn đầu tư hơn 12.4 tỷ Mỹ kim, trong đó chi phí đầu tư đến năm 2015 gần 8.9 tỷ và từ 2016 trở đi khoảng 3.5 tỷ.  Phần góp vốn của Tổng công ty Thăm dò khai thác dầu khí (PVEP) thuộc PVN là 496 tỷ Mỹ kim.

Thêm vào đó, PVEP còn phải chi khoản hoa hồng 584 triệu Mỹ kim cho nhà cầm quyền Venezuela. Tuy nhiên sau đó, dự án không có tiến triển nên cuối năm 2013, cộng sản Việt Nam phải yêu cầu PVN dừng đầu tư vào dự án và số tiền đã đầu tư không thể lấy lại được.

Theo báo cáo tài chính năm 2016, PVN đã chi 442 triệu Mỹ kim trong hai năm 2011 và 2012. PVN thuộc sở hữu nhà nước nên số tiền bị mất trong quá trình đầu tư ở Venezuela là tài sản nhà nước.  Bộ công an đang điều tra về vụ đầu tư gây thất thoát cho ngân sách nhà nước hàng trăm triệu Mỹ kim, và những viên chức cao cấp của PVN có thể bị khởi tố theo Bộ luật Hình sự.

Nhiều dự án đầu tư ở ngoại quốc của một số công ty thuộc sở hữu nhà nước như PVN và Viettel thất bại và nhà nước không thể thu lại được hàng tỷ Mỹ kim đã đầu tư. Tuy nhiên, những viên chức cao cấp của các công ty này chỉ bị truy cứu trách nhiệm khi có đấu đá phe cánh trong nội bộ nhà cầm quyền Việt Nam.

Quốc Tuấn

https://www.sbtn.tv/csvn-dieu-tra-dau-tu-du-an-khai-thac-dau-o-venezuela-cua-cong-ty-dau-khi-pvn/

 

Mỹ kêu gọi đóng góp thông tin điều tra Việt Nam

 về buôn gỗ lậu và thao túng tiền tệ

Theo sau thông báo về việc khởi động điều tra Việt Nam về tình trạng khai thác gỗ lậu và thao túng tiền tệ theo Mục 301 của Đạo luật Thương mại, cơ quan Đại diện Thương mại Hoa Kỳ (USTR) vừa công bố chi tiết thủ tục và quá trình điều tra đối với Việt Nam, trong đó kêu gọi công chúng đóng góp thông tin liên quan cho cuộc điều tra dự kiến sẽ kéo dài cả năm.

Thông cáo của cơ quan thương mại Mỹ cho biết cuộc điều tra được tiến hành “theo chỉ đạo của Tổng thống Donald J. Trump” về hai vấn đề quan trọng, bao gồm: hành vi, chính sách và phương thức thực hiện của Việt Nam liên quan đến nhập khẩu và sử dụng gỗ buôn lậu hay khai thác lậu; và hành vi, chính sách và phương thức thực hiện của Việt Nam có thể góp phần vào việc định giá thấp đồng tiền và gây hậu quả lên thương mại Mỹ.

“Tổng thống Trump cam kết kiên quyết chống lại các hành vi thương mại bất công, gây hại cho nhân công, doanh nghiệp, nông dân và chủ trang trại của Mỹ”, thông cáo dẫn lời Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Robert E. Lighthizer nói.

Cơ quan thương mại Mỹ cho rằng việc sử dụng gỗ bất hợp pháp trong các sản phẩm gỗ để xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ là “gây hại cho môi trường và không công bằng đối với nhân công và doanh nghiệp Hoa Kỳ”, vốn buộc phải tuân thủ quy định là chỉ được sử dụng gỗ được khai thác hợp pháp.

Ngoài ra, cuộc điều tra cũng nhắm đến vấn đề thao túng tiền tệ của Việt Nam, vì hành vi này bị cho là “không công bằng, có thể gây hại cho công nhân và doanh nghiệp Mỹ khi phải cạnh tranh với các sản phẩm của Việt Nam có thể đã bị định giá thấp hơn một cách giả tạo do phá giá tiền tệ”, Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Lighthizer nói thêm.

Mục 301 của Đạo luật Thương mại cho phép USTR điều tra các đối tác thương mại của Hoa Kỳ để xác định xem họ có vi phạm các hiệp định thương mại quốc tế hoặc gây ra tình trạng cạnh tranh không công bằng cho thương mại Mỹ hay không.

Nếu bị kết luận vi phạm, cơ quan của Mỹ có thể sẽ đưa ra các biện pháp để loại bỏ tình trạng bất công thương mại và bảo vệ quyền lợi của Mỹ theo lệnh của Tổng thống.

Các biện pháp được cho phép thực hiện bao gồm áp đặt thuế quan hoặc hạn ngạch đối với hàng hóa nhập khẩu từ đối tác thương mại bị kết luận vi phạm, đình chỉ các lợi ích của hiệp định thương mại và ký kết các thỏa thuận với đối tác thương mại để giải quyết những tác động tiêu cực mà các hành vi vi phạm gây ra.

Được biết, các cuộc điều tra đối với Việt Nam là cuộc điều tra thứ tư và thứ năm mà cơ quan của Mỹ thực hiện kể từ năm 2017 khi USTR bắt đầu điều tra về các chính sách và việc thực thi thương mại không công bằng của Trung Quốc. Sau kết quả điều tra đó, USTR đã áp đặt bốn đợt thuế liên tiếp đối với hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc vào Hoa Kỳ, và tiến hành các cuộc đàm phán, trong đó Trung Quốc đã phải cam kết và nhượng bộ nhiều vấn đề để được gỡ bỏ hay đình chỉ một phần thuế quan.

Trong thông báo chi tiết, cơ quan Đại diện Thương mại Hoa Kỳ cũng yêu cầu công luận đóng góp thông tin cho cuộc điều tra, bao gồm thông tin liên quan đến mức độ gỗ lậu nhập vào Việt Nam, mức độ sử dụng gỗ lậu tại nơi sản xuất hay trong các sản phẩm gỗ của Việt Nam, các chính sách, hành vi hay thực tế tại Việt Nam liên quan đến nhập khẩu và sử dụng gỗ lậu, chính sách, mức độ và thực tế phá giá tiền tệ của Việt Nam…

Cơ quan thương mại của Mỹ cho biết do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên cơ quan này không thể tiến hành các buổi lấy ý kiến công cộng. Vì vậy, thông tin cung cấp cho USTR phải được viết bằng tiếng Anh và gửi qua phần “Bình luận” (Comment) trên trang Regulations.gov.

Sau Trung Quốc, Việt Nam là quốc gia bị chính phủ của Tổng thống Trump đề cập đến khá nhiều lần về vấn đề cạnh tranh không công bằng và thao túng tiền tệ.

Hôm 1/10, khi cơ quan của Mỹ chưa công bố thông tin chính thức về các cuộc điều tra mới, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng trả lời với báo giới rằng phía Việt Nam “đang trao đổi với phía Hoa Kỳ để làm rõ thông tin”.

Trước đó vào tháng 6, thời điểm xuất hiện thông tin rằng Mỹ có thể đưa Việt Nam vào danh sách quốc gia thao túng tiền tệ, bà Lê Thị Thu Hằng nói tại một cuộc họp báo rằng Việt Nam “không thực hiện và không có ý định thao túng tiền tệ để nhằm giành lợi thế thương mại” và các cơ quan của Việt Nam “đã phối hợp trao đổi với Bộ tài chính Hoa Kỳ về các vấn đề liên quan đến chính sách kinh tế vĩ mô và ngoại hối”.

https://www.voatiengviet.com/a/m%E1%BB%B9-k%C3%AAu-g%E1%BB%8Di-%C4%91%C3%B3ng-g%C3%B3p-th%C3%B4ng-tin-%C4%91i%E1%BB%81u-tra-vi%E1%BB%87t-nam-v%E1%BB%81-bu%C3%B4n-g%E1%BB%97-l%E1%BA%ADu-v%C3%A0-thao-t%C3%BAng-ti%E1%BB%81n-t%E1%BB%87/5612127.html

 

Điểm tin trong nước sáng 7/10: Thanh niên bán

bạn gái sang Trung Quốc 15 triệu đồng;

Sập trần bệnh viện nghìn tỷ

Tâm Tuệ

Mục lục bài viết

Thêm 1 ca nhập cảnh nhiễm virus Vũ Hán

Thanh niên bán bạn gái sang Trung Quốc 15 triệu đồng

Sập trần bệnh viện nghìn tỷ

Trung bộ mưa lớn dồn dập, cảnh báo lũ lụt nhiều nơi

Mục Điểm tin trong nước sáng thứ Tư (7/10) của DKN xin gửi đến quý độc giả những tin sau:

Thêm 1 ca nhập cảnh nhiễm virus Vũ Hán

Trang tin của Bộ Y tế tối hôm 6/10 thông tin, Việt Nam ghi nhận thêm 1 ca mắc viêm phổi Vũ Hán, là du học sinh bay từ Anh về, được cách ly ngay khi nhập cảnh.

Hiện số ca bệnh ở Việt Nam là 1.098, 1.023 trường hợp khỏi bệnh, 35 trường hợp tử vong.

Hiên số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được cách ly theo dõi sức khỏe  là 4.373 người. Trong đó: Cách ly tập trung tại bệnh viện là 268, cách ly tập trung tại cơ sở khác: 11.614 và cách ly tại nhà, nơi lưu trú là 2.491 người.

Liên quan ca bệnh nhân người Nhật làm việc ở Hải Phòng về nước xét nghiệm nhiễm viêm phổi Vũ Hán. Trang tin Sức Khoẻ và Đời Sống chiều hôm 6/10, dẫn lời Giám đốc Sở Y tế Hải Phòng Phạm Thu Xanh cho biết 127/152 mẫu xét nghiệm những người tiếp xúc gần (F1) liên quan đến bệnh nhân có kết quả âm tính, số còn lại vẫn đang đợi kết quả.

Thanh niên bán bạn gái sang Trung Quốc 15 triệu đồng

Bị cáo buộc lừa bạn gái bán sang Trung Quốc với giá 15 triệu đồng một thanh niên  bị công an Cao Bằng bắt giữ, theo Congan.

Đại diện công an tình này xác nhận với báo chí trong nước hôm 6/10 cho biết, người bị bắt giữ là Triệu Tiến Mạnh (sinh năm 2000, trú tại huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn).

Trước đó, tại huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh, qua mạng xã hội, Mạnh làm quen với cô gái tên H.T.N. (sinh năm 2001, quê huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng) đang làm công nhân tại một khu công nghiệp ở tỉnh Bắc Ninh. Sau thời gian, N. nhận lời yêu Mạnh.

Đến ngày 17/7/2020, Mạnh nói dối với N. đi thăm mẹ nuôi đang sống bên Trung Quốc và rủ N. đi cùng đến khu vực biên giới Việt – Trung ở TP. Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh để xuất cảnh.

Tại khu vực biên giới, Mạnh cấu kết các đối tượng đã liên hệ trước đó để đưa N. đi bán cho một người Trung Quốc với số tiền 15 triệu đồng.

Ngày 17/9 lợi dụng sơ hở, N. bỏ trốn, trở về Việt Nam và đến cơ quan công an tố cáo vụ việc. Ngày 4/10 Mạnh đã bị bắt giữ.

Sập trần bệnh viện nghìn tỷ

Theo Dân trí, sự việc xảy ra vào khoảng 11h ngày 6/10. Vị trí trần sập nằm trên đầu khu vực bệnh nhân vào đăng ký khám bệnh có sổ bảo hiểm. Sự việc làm nhiều bệnh nhân một phen hốt hoảng.

Một người phụ nữ chứng kiến vụ việc cho biết khi chị vào quầy nộp sổ khám bệnh, vừa quay lưng thì nghe một tiếng động lớn. Khi chị này quay lại thì tá hỏa thấy một mảng trần rơi sát chỗ đứng.

Một lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên nói rất may thời điểm trần sập người đến đăng ký khám bệnh đã về gần hết, nên không có ai bị thương vong.

Vị này nói: “Ngày xưa mái của khu nhà này thiết kế rất dở, vào mùa nắng thì nắng nóng quá, mùa mưa thì nước tạt vào. Vừa rồi, Sở Y tế làm chủ đầu tư triển khai lớp trần chống nắng đã hoàn thành nhưng chưa có chống tạt. Bây giờ lại bổ sung kinh phí để làm chống tạt, đang thi công thì xảy ra sự cố”.

Vị này cũng cho biết  tầng chống tạt nước đang thi công thì vật liệu kèm theo một mớ sắt rời từ tầng 5 xuống dưới làm thủng một lỗ của trần chống nắng với kích thước 70x100cm rồi rơi cả xuống nền nhà.

Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên có kinh phí xây dựng trên 1.100 tỷ đi vào hoạt động từ tháng 2/2019 sau 10 năm xây dựng.

Trung bộ mưa lớn dồn dập, cảnh báo lũ lụt nhiều nơi

Báo Thanh Niên dẫn thông tin từ ông Mai Văn Khiêm – Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, Hiện khu vức Biển Đông xuất hiện vùng áp thấp sẽ mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) và ảnh hưởng trực tiếp và gây mưa lớn ở các tỉnh nam Trung bộ bắt đầu từ ngày 7/10.

Khi ATNĐ này kết hợp với không khí lạnh sẽ tạo thành tổ hợp thời tiết nguy hiểm gây mưa lớn kéo dài ở các tỉnh bắc Trung bộ, trung Trung bộ trong khoảng 10 ngày tới.

Theo đó, các tỉnh Trung bộ liên tiếp hứng chịu 2 đợt mưa lớn dồn dập trong ngày 7-11/10 với tổng lượng mưa phổ biến từ 300 – 500 mm/đợt, riêng các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi có mưa rất to với lượng mưa phổ biến 500 – 700 mm/đợt. Dự báo đến 11-13/10 sẽ xuất hiện thêm một ATNĐ trên Biển Đông, tiếp tục gây ra mưa lớn cho các tỉnh Trung bộ.

Do tình hình mưa lũ diễn biến phức tạp, nước trên các sông thương nguồn tăng nhanh theo đó, Trước đó đêm 5/10, thủy điện Hòa Bình phải mở 1 cửa xả lũ để đảm bảo an toàn cho công trình này do lượng nước từ thượng lưu dồn về hồ vẫn tăng cao.

https://www.dkn.tv/thoi-su/diem-tin-trong-nuoc-sang-7-10-thanh-nien-ban-ban-gai-sang-trung-quoc-15-trieu-dong-sap-tran-benh-vien-nghin-ty-benh-nhan-mot-phen-hot-hoang.html

 

Điểm tin trong nước tối 7/10:

Vụ Thủ Thiêm giải quyết chưa xong,

sao TP.HCM đã muốn lập thành phố Thủ Đức?;

Tử hình 2 người sát hại tài xế GrabBike

Tâm Minh – Hiểu Minh 9 phút tới 361 lượt xem

Mục lục bài viết

Vụ Thủ Thiêm giải quyết chưa xong, sao TP.HCM đã muốn lập thành phố Thủ Đức?

Quảng Trị mưa lớn, 2 người dân bị nước cuốn trôi mất tích

Tử hình 2 người sát hại tài xế GrabBike

Nam sinh ’10 năm cõng bạn’ không muốn được đặc cách

Mục Điểm tin trong nước tối thứ Tư (7/10) của DKN xin gửi đến quý độc giả những tin sau:

Vụ Thủ Thiêm giải quyết chưa xong, sao TP.HCM đã muốn lập thành phố Thủ Đức?

Theo báo Tiền Phong, sáng 7/10, Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM có buổi tiếp xúc để lấy ý kiến các cử tri quận 2 trước kỳ họp thứ 10 của Quốc hội. Vấn đề được các cử tri quan tâm nhất là vì sao vụ Thủ Thiêm chưa giải quyết xong, TP.HCM đã muốn lập thành phố Thủ Đức?

Cử tri Trần Thị Quới (phường Bình Khánh) cho biết: “Trước đây quận 2 vốn là huyện Thủ Đức, sau hàng chục năm, bây giờ trở lại tên gọi cũ, chỉ khác là nâng huyện lên thành phố. Thay đổi như vậy kéo theo sự thay đổi, điều chỉnh giấy tờ, rất phiền hà cho người dân”.

Bà Quới nói và lưu ý thêm: “Sau khi sáp nhập, dân nhập cư sẽ tập trung về thành phố mới, mật độ dân số sẽ tăng cao. Công tác quản lý nhà nước sẽ như thế nào khi bộ máy đã sắp xếp, tinh giản, có đảm bảo để phục người dân”.

Cử tri Nguyễn Tiến Thịnh (phường Thạnh Mỹ Lợi) cho rằng vụ Thủ Thiêm sửa sai nhỏ giọt, chưa tổ chức thanh tra toàn diện. Hậu quả là dự án đã kéo dài hơn 20 năm, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng vẫn chưa xong. Nhiều nơi biến thành đầm lầy hoang hóa, cây cỏ mọc lút đầu người.

Ông Thịnh bức xúc: “Khu 4,3 ha, thành phố hứa hoài nhưng đến nay giải quyết vẫn chưa xong. Tôi đọc báo, thấy thành phố 66 cán bộ thuộc diện bị kỷ luật nhưng nhiều người thoát vì hết thời hiệu, đơn cử như ông Tất Thành Cang. TP.HCM xử lý như vậy thì dân không phục. Nên giải quyết dứt điểm vụ Thủ Thiêm trước khi có thành phố mới. Phải để Thủ Đức là thành phố vui vẻ, đáng sống, văn minh, hiện đại và nghĩa tình, đừng để bà con lại kéo lên yêu cầu giải quyết vụ Thủ Thiêm”.

Giải thích thắc mắc của cử tri, Đại biểu Phan Nguyễn Như Khuê cho biết ý kiến của các cử tri là hoàn toàn xác đáng và nói thêm rằng vì dịch bệnh bệnh nên thanh tra chính phủ và UBND TP.HCM chưa thực hiện được kế hoạch đối thoại với người dân.

Quảng Trị mưa lớn, 2 người dân bị nước cuốn trôi mất tích

Báo Người lao động đư tin, chiều 7/10, lãnh đạo UBND xã Hướng Tân, xác nhận, 2 người dân trên địa bàn vừa bị nước cuốn mất tích trong lúc chèo thuyền qua suối để về nhà.

Theo đó, khoảng 11 giờ cùng ngày, anh Nguyễn Văn N. (35 tuổi) và Lê Quang H. (28 tuổi, cùng ngụ tại thôn Tân Linh, xã Hướng Tân, huyện Hướng Hóa (tỉnh Quảng Trị, chèo thuyền qua con suối gần khu vực Thủy điện Rào Quán thi công đập dâng phụ ngăn bồi lắng để về nhà. Do nước dâng cao, chảy xiết nên chiếc thuyền chở anh Nam và Hùng bị lật, cả 2 người bị nước cuốn mất tích.

Sau khi vụ việc xảy ra, người dân địa phương tổ chức tìm kiếm. Tuy nhiên chưa có kết quả.

Từ hôm qua đến nay, nhiều nơi trên địa bàn tỉnh Quảng Trị có mưa rất to, có nơi lượng mưa đo được lên đến trên 200mm.

Tử hình 2 người sát hại tài xế GrabBike

Sáng 7/10, TAND Hà Nội tuyên án tử hình Đinh Văn Giáp (25 tuổi) và Đinh Văn Trường (20 tuổi, cùng quê Yên Bái) về các tội Giết người và Cướp tài sản.

Trước tòa, Giáp khai ngày 20/9/2019, anh ta cùng Trường xuống Hà Nội để gặp bạn. Tuy nhiên, cuộc hẹn không thành nên 2 bị cáo đi lang thang quanh Bến xe Mỹ Đình và vào quán Internet chơi.

Chiều 26/9, do hết tiền chơi game, Giáp rủ Trường đi cướp tài sản của các tài xế xe ôm. Cả hai bàn với nhau thuê tài xế chở đến nơi vắng rồi cướp tài sản, nếu nạn nhân chống trả sẽ dùng dao sát hại.

Tối hôm đó, họ đi bộ ra Bến xe Mỹ Đình rồi gặp tài xế GrabBike Nguyễn Cao Sang (19 tuổi, sinh viên đại học) chạy xe Exciter.

Giáp đề nghị Sang chở về khu vực Cổ Nhuế, cách bến xe khoảng 4 km. Tài xế đồng ý, sau đó Giáp ngồi giữa còn Trường ngồi sau cùng. Do biết trước địa điểm nên Trường chỉ vị trí để dụ tài xế đến.

Tại tòa, Giáp thừa nhận khi đến khu đất trống gần Đại học Mỏ địa chất thuộc phường Thụy Phương (quận Bắc Từ Liêm), Giáp rút dao tấn công khiến tài xế tử vong.

Sau khi gây án, Giáp và Trường cướp xe máy của nạn nhân rồi bỏ trốn về huyện Văn Chấn (Yên Bái). Trên đường đi, họ tháo biển số xe và phi tang. Ngày 30/9, Công an quận Bắc Từ Liêm bắt giữ 2 bị cáo.

Nam sinh ’10 năm cõng bạn’ không muốn được đặc cách

Em Ngô Văn Hiếu, học sinh trường Triệu Sơn 5, tỉnh Thanh Hoá – người xuất hiện khắp các mặt báo những ngày qua vì giúp bạn tật nguyền đậu đại học – sáng ngày 7/10 cho biết không có ý định nhờ vào suất đặc cách để vào được ngôi trường mà em hằng mơ ước là Đại học Y Hà Nội.

Em chia sẻ với báo VnExpress: “Thẳng thắn mà nói, điểm của em không đủ đỗ vào Đại học Y Hà Nội. Trường đó là mơ ước em từng ấp ủ nhưng cũng cần nhìn vào thực tế. Em không muốn vì mình mà lấy mất cơ hội của bạn khác…”

Ở kỳ thi vừa qua, Hiếu chỉ còn thiếu 0,25 điểm là đủ điều kiện vào Đại học Y Hà Nội. Chính vì vậy, em đã chọn học Đại học Y Thái Bình theo nguyện vọng 2.

Ngô Văn Hiếu và Nguyễn Tất Minh là đôi bạn thân cùng xóm. Từ lúc lọt lòng, Minh đã bị dị tật ở chân. Thấy bạn không thể đi lại, Hiếu đã tình nguyện cõng bạn đến trường đều đặn mỗi ngày trong suốt 10 năm qua.

Nhờ sự giúp đỡ của Hiếu, Minh đã học rất giỏi và cũng trở thành tân sinh viên khoa Công nghệ thông tin, Đại học Bách khoa Hà Nội.

Cảm kích trước nghĩa cử đẹp của Hiếu, Trường Đại học Y Thái Bình hôm 6/10 đã quyết định miễn toàn bộ học phí cả khóa học cho em.

Đã viết thơ tuyệt mệnh, người đàn ông bất ngờ khỏi bệnh ung thư máu như thế nào?

Trung Quốc: Nhật thực là điềm báo đại hồng thuỷ, thiên tai, nhân hoạ

https://www.dkn.tv/thoi-su/diem-tin-trong-nuoc-toi-7-10-vu-thu-thiem-giai-quyet-chua-xong-sao-tp-hcm-da-muon-lap-thanh-pho-thu-duc-tu-hinh-2-nguoi-sat-hai-tai-xe-grabbike.html

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.