Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Tin khắp nơi – 19/10/2020

Monday, October 19, 2020 5:10:00 PM // ,

 Tin khắp nơi – 19/10/2020

Joe Biden và Tổng Thống Trump tăng cường

vận động tranh cử khi chỉ còn hai tuần nữa

là đến ngày bầu cử

Vào chủ nhật (ngày 18 tháng 10), Tổng thống Trump và đối thủ Đảng Dân chủ đã tăng cường vận động tranh cử tại các tiểu bang chiến trường, khi chỉ còn hai tuần nữa là đến ngày bầu cử 3 tháng 11.

Tổng thống Trump đã dừng chân vào sáng cùng ngày tại Nevada, thực hiện một chuyến thăm hiếm hoi đến nhà thờ trước một sự kiện gây quỹ và một cuộc vận động buổi tối ở Thành phố Carson. Từng được coi là một tiểu bang chiến trường, nhưng các cử tri Nevada đã không ủng hộ một ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa kể từ năm 2004.

Cuộc vận động đã thu hút hàng ngàn người ủng hộ ngồi sát nhau, cổ vũ Tổng thống Trump và la ó ông Biden và giới báo chí. Đại đa số không đeo khẩu trang, mặc dù số ca nhiễm ở các tiểu bang này đang gia tăng, với hơn 1,000 ca nhiễm mới được báo cáo vào thứ bảy (ngày 17 tháng 10).Tổng thống Trump đã khuyến cáo rằng nếu ông Biden chiến thắng, các quy định đóng cửa doanh nghiệp sẽ được tung ra nhiều hơn.

Trong khi đó ông Biden đã tham dự Thánh lễ ở Delaware trước khi vận động tranh cử ở North Carolina, nơi một thànhviên Dân chủ đã không giành chiến thắng trong cuộc đua tổng thống kể từ thời ông Barack Obama vào năm 2008.

Cả hai ứng cử viên đều đang cố gắng gây ảnh hưởng tại các tiểu bang có thể giúp bảo đảm con đường dẫn đến chiến thắng, nhưng các tỷ lệ hiện tại của cuộc đua vẫn rất ổn định. Ông Biden có lợi thế đáng kể trong các cuộc thăm dò ý kiến quốc gia, nhưng lại chỉ dẫn trước khít sao tại các tiểu bang chiến trường.

Trước đó trong ngày, Tổng thống Trump đã ngồi ở hàng ghế đầu tại Nhà thờ International Church of Las Vegas ở Las Vegas khi mục sư phụ tá cao cấp, bà Denise Goulet, nói rằng Chúa đã nói với bà vào sáng sớm hôm đó rằng vị Tổng thống Cộng hòa sẽ bảo đảm nhiệm kỳ thứ hai. (BBT)

https://www.sbtn.tv/joe-biden-va-tong-thong-trump-tang-cuong-van-dong-tranh-cu-khi-chi-con-hai-tuan-nua-la-den-ngay-bau-cu/

 

Hàng ngàn người ủng hộ Tổng Thống Trump

có mặt tại sự kiện gây quỹ của ông

ở Newport Beach. California

Vào chủ nhật (ngày 18 tháng 10), hàng ngàn người ủng hộ Tổng thống Trump đã đến Newport Beach để chào đón ông trong một sự kiện gây quỹ nhằm củng cố chiến dịch tái tranh cử tổng thống. Hầu hết những người trong đám đông đều đội chiếc mũ với dòng chữ “Make America Great Again”  của Tổng thống Trump, nhưng không mấy ai đeo khẩu trang. Bên cạnh đó, những bài nhạc đồng quê đã vang lên cùng những lời hò reo “Bốn năm nữa!” Tuy nhiên, cùng lúc đó, các cuộc biểu tình dọc theo Xa lộ Pacific Coast và Newport Boulevard đã trở nên hỗn loạn.

Một người đàn ông đến từ Tustin trong chiếc mũ cao bồi theo chủ đề Tổng thống Trump đã chế nhạo một nữ phóng viên của Los Angeles Times vì đeo khẩu trang. Khi nữ phóng viên này cảm ơn anh ta về cuộc phỏng vấn và bỏ đi, người đàn ông đi theo cô trong vài phút, hét lên, “Tin giả!” trong khi bám sát cô ấy và kêu gọi những người khác trong đám đông đến quấy rối cô ấy. Ngay sau đó, hai người biểu tình chống đối cầm cờ ủng hộ người đồng tính và biển hiệu ủng hộ ông Biden đã bị bao vây và hò hét bởi hàng chục người ủng hộ Tổng thống Trump.

Trong khi đó, hàng trăm người Mỹ gốc Armenia đã tham gia cuộc biểu tình, nhằm thể hiện tình đoàn kết với Armenia trong trận chiến với nước láng giềng Azerbaijan về một khu vực ly khai nhỏ ở biên giới các nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ. Họ yêu cầu Tổng thống Trump có hành động chống lại Thổ Nhĩ Kỳ, quốc gia đã bày tỏ sự ủng hộ đối với Azerbaijan.

Nhiều người biểu tình người Mỹ gốc Armenia cũng là những người ủng hộ Tổng thống Trump. Bà Melimeh Soukiasian, 36 tuổi, cho biết bà vẫn chưa chắc mình sẽ bỏ phiếu cho ai vào tháng 11 nhưng khẳng định bà sẽ ủng hộ Tổng thống Trump nếu ông lên tiếng phản đối hành động của Thổ Nhĩ Kỳ.

Bà Teresa Wallace, 67 tuổi, đã lái xe suốt quãng đường từ Palm để đón tổng thống tới Newport Beach, nói rằng “Tổng thống Trump đã đối phó với coronavirus rất tốt.” (BBT)

https://www.sbtn.tv/hang-ngan-nguoi-ung-ho-tong-thong-trump-co-mat-tai-su-kien-gay-quy-cua-ong-o-newport-beach-california/

 

Nhà sản xuất Hollywood: ĐCSTQ đã làm xói mòn

ngành công nghiệp điện ảnh Hoa Kỳ

Gần đây, Chris Fenton, nhà sản xuất của Hollywood đã nói trong một cuộc phỏng vấn với Đài Tiếng nói Hoa Kỳ (VOA) rằng, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) có ảnh hưởng rất lớn đến Hollywood, khiến nhiều dự án Hollywood bắt đầu tự kiểm duyệt ở giai đoạn lập kế hoạch, ngay cả những bộ phim không được phát hành ở thị trường Trung Quốc cũng khó tránh khỏi việc bị kiểm duyệt.

Theo bản tin của VOA vào ngày 15/10, nhà sản xuất của Hollywood Chris Fenton, người điều hành Tập đoàn DMG trong 17 năm liên tiếp, nói rằng do áp lực của ĐCSTQ, những bộ phim liên quan đến Đài Loan, Hồng Kông, Tây Tạng hay nhân quyền và các chủ đề ‘nhạy cảm’ khác hiện đã trở thành vùng cấm của Hollywood, bao gồm cả những bộ phim không được phát hành ở thị trường Trung Quốc đại lục.

Ông nói: “Ảnh hưởng của ĐCSTQ đối với Hollywood là rất lớn. Những chủ đề được ĐCSTQ coi là ‘nhạy cảm’, chẳng hạn như Đài Loan, Hồng Kông,Tây Tạng và nhân quyền, đã trở thành những chủ đề cấm kỵ ở Hollywood. Các kịch bản liên quan đến chủ đề này ngay từ khi bắt đầu sáng tạo, mua bản quyền, lên ý tưởng đều đã phải chịu sự kiểm duyệt từ ĐCSTQ. Ngay cả những bộ phim hay phim truyền hình không được công chiếu ở thị trường Trung Quốc đại lục cũng không ngoại lệ.”

Ví dụ, ông nói rằng nhiều nhà làm phim đã tuyên bố rõ ràng rằng phim của họ được làm cho Hoa Kỳ hoặc các quốc gia dân chủ khác và không cần trình chiếu ở Trung Quốc đại lục. Tuy nhiên, vì ĐCSTQ cũng đã biết đến sự tồn tại của những bộ phim này, họ cũng sẽ trả đũa những đạo diễn và công ty sản xuất liên quan đến việc sản xuất bộ phim này, khiến các bộ phim khác của đạo diễn và công ty sản xuất đó không vào được thị trường Trung Quốc đại lục.

Đây không chỉ là vấn đề của Hollywood mà cả ở những lĩnh vực như kỹ thuật, thể thao hay các ngành khác, ông nói: “Tất cả các lĩnh vực muốn vào thị trường Trung Quốc đều gặp phải vấn đề tương tự”.

Một báo cáo mang tên “Made in Hollywood, Censored by Beijing: The US Film Industry and Chinese Government Influence” (Sản xuất tại Hollywood, Kiểm duyệt bởi Bắc Kinh: Ngành Công nghiệp Điện ảnh Hoa Kỳ và Ảnh hưởng của Chính phủ Trung Quốc) do hiệp hội “PEN” của Mỹ công bố hồi đầu tháng 8 năm nay cũng chỉ ra rằng, đối mặt với sự cám dỗ của thị trường khổng lồ ở Trung Quốc đại lục, Hollywood tự động kiểm duyệt để làm hài lòng ĐCSTQ, kể cả những phim không nhắm đến thị trường Trung Quốc đại lục.

Elisabeth Braw, giám đốc dự án “Mối răn đe hiện tại” của Viện An ninh Quốc phòng Hoàng gia (RUSI), đã viết một bài báo trên tờ Poli Weekly vào giữa tháng 8 năm nay, nói rằng “Bóng ma của ĐCSTQ đang ám ảnh phương Tây, dẫn đến văn hóa đại chúng phương Tây phải tự kiểm duyệt, khiến giới thể thao và giải trí phương Tây trở thành những người đi đầu trong lĩnh vực địa chính trị.”

Cô viết trong bài báo: “Một bóng ma, bóng ma ảnh hưởng của Trung Quốc (the specter of Chinese influence), đang ám ảnh phương Tây. Vì nó là bóng ma nên chúng ta không thể nhìn thấy, nhưng chúng ta có thể nhận thức được hậu quả. Chúng ta thấy rằng các cầu thủ bóng rổ không dám chỉ trích các vấn

đề nhân quyền của ĐCSTQ. Chúng ta thấy rằng các nhà sản xuất không dám quay phim về Tây Tạng hoặc những kẻ lừa đảo khiến ĐCSTQ mất lòng. Họ chỉ có thể quay những bộ phim làm hài lòng ĐCSTQ; chúng ta thấy rằng nhiều ca sĩ nhạc pop có thể vào thị trường Đại lục không thể đề cập đến các ‘trại cải tạo’ của ĐCSTQ ở Tân Cương và Hồng Kông cùng với các nhà dân chủ đang bị ĐCSTQ cầm tù…”

Vào thời điểm đó, cô chỉ ra rằng sự tự kiểm duyệt bắt buộc của xã hội phương Tây và Hollywood đã đánh lừa khán giả và ngăn họ nghĩ về những việc làm xấu xa của ĐCSTQ, và kêu gọi công chúng ủng hộ những nhà sản xuất, đạo diễn và diễn viên dám đứng lên.

Fenton nói rằng Hollywood cần phải chiến đấu trở lại. Bởi vì mặc dù Hollywood tuân theo ĐCSTQ một cách mù quáng để làm hài lòng ĐCSTQ, nhưng ĐCSTQ lại đang tùy tiện khuếch đại các yêu cầu kiểm duyệt của mình. Ông nói rằng: “Hành vi này của ĐCSTQ đã xâm phạm nghiêm trọng đến giá trị quan và các quan niệm tự do của Hoa Kỳ, nếu như Hollywood không phản bác lại, thì sẽ khiến tình hình trở thành không thể cứu vãn, cuối cùng mất đi tất cả.”

Minh Huy

Theo soundofhope.org

https://tinhhoa.net/nha-san-xuat-hollywood-dcstq-da-lam-xoi-mon-nganh-cong-nghiep-dien-anh-hoa-ky.html

 

Kiến giải độc đáo: GS Chương Thiên Lượng

phân tích “bom tấn bê bối” của Joe Biden

Vào ngày 14/10, Fox News đưa tin về một vụ bê bối rúng động. Ba trong số năm kênh truyền thông Mỹ lớn nhất đều mở đầu bằng việc đưa tin cùng một sự việc, đó là vụ bê bối của Hunter Biden – con trai ứng viên Tổng thống Đảng Dân chủ Joe Biden, thêm một chấn động vào chuỗi sự kiện “Bất ngờ tháng 10” trong cuộc đua vào Nhà Trắng. Thêm nữa, CNN đã không đưa tin và Facebook cũng đã áp chế mạnh mẽ sự kiện này.Giáo sư Chương Thiên Lượng – một nhà phân tích chính trị, nhà sử học và người dẫn chương trình nổi tiếng của trang mạng Land of Hope, đã chia sẻ những phân tích và kiến giải độc đáo của mình về sự việc này.

Một cái ổ cứng biến thành một ‘quả bom sốc’

Giáo sư Chương Thiên Lượng biểu thị, đây là một vấn đề rất đáng để thảo luận. Chúng ta biết rằng đã có những người đặt câu hỏi về mối quan hệ rất bất thường giữa Joe Biden và chính phủ Ukraine, kể cả mối quan hệ không rõ ràng giữa con trai – Hunter Biden và tập đoàn dầu mỏ khổng lồ Burisma của Ukraine vào thời điểm đó. Điều đáng chú ý là, Hunter Biden chưa từng có kinh nghiệm trong lĩnh vực dầu mỏ, nhưng lại nhận được mức lương 50.000 USD/tháng (tương đương 1,2 tỷ đồng) từ Burisma. Thêm nữa, Hunter Biden luôn không có năng lực gì, nghiện ma túy và cực kỳ bê bối trong vấn đề quan hệ tình dục. Mối quan hệ giữa anh ta và tập đoàn Burisma của Ukraine hẳn là vì cha anh ta – cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden, công ty Ukraine đã sử dụng Hunter Biden và Joe Biden để giúp họ phát triển sự nghiệp, giải quyết một số rắc rối. Đây chính là vấn đề liên quan đến lợi ích.

Có rất nhiều báo cáo về vụ việc này trên Fox News, và một bằng chứng đặc biệt chắc chắn đã được tiết lộ vào ngày 14/10. Nó có chút phức tạp, nhưng cực kì kịch tính.

Câu chuyện xảy ra vào tháng 4/2019. Một người đàn ông bước vào cửa hàng sửa chữa máy tính ở Delaware, người chủ cửa hàng không còn nhớ người này là ai, nhưng gần như có thể khẳng định không phải là Hunter Biden. Delaware là quê hương của Joe Biden. Người đàn ông mang theo một chiếc máy tính Apple đã bị nước làm hỏng. Trên máy tính có ghi dòng chữ “Quỹ Beau Biden” (Beau Biden Foundation). Beau Biden là anh trai của Hunter Biden và con trai cả của Joe Biden, đã qua đời vì bệnh ung thư não. Người đàn ông đó đã gửi chiếc máy tính ở cửa hàng sửa chữa, và kể từ đó chưa bao giờ quay lại. Người chủ tiệm không thể tìm thấy người này, không ai trả tiền sửa chữa cho nó, và căn bản cũng không liên lạc với người này được. Người chủ tiệm đã sửa máy tính và sau đó phát hiện trong ổ cứng có một đoạn phim khiêu dâm dài 12 phút. Nhân vật chính của đoạn phim khiêu dâm 12 phút này là Hunter Biden – con trai của Joe Biden. Trong đoạn video đó, anh ta thừa nhận rằng mình nghiện ma túy, khó kiểm soát được, vừa hút cocain, vừa quan hệ tình dục với một phụ nữ không rõ danh tính. Đời sống tình dục của Hunter Biden rất loạn bậy, từng sinh con gái với vũ nữ thoát y. Sau đó, khi tòa án xét nghiệm ADN, đã phán quyết Hunter Biden phải trả chi phí sinh hoạt cho con gái mình. Anh ta sống một cuộc sống cực kỳ đồi trụy.

Vào tháng 9, Đảng Cộng hòa đã có một báo cáo dài 87 trang nói rằng Hunter Biden thường trả tiền cho một số phụ nữ ở Ukraine, một số nước châu Âu và Nga. Những phụ nữ đó có thể là nạn nhân của các băng nhóm buôn lậu nô lệ tình dục và buôn lậu người.

Một số chuyên gia điều tra nạn buôn lậu nô lệ tình dục đã tìm ra một số phụ nữ, và phát hiện Hunter Biden đã liên tục trả tiền cho những phụ nữ này. Vô số hình ảnh khiêu dâm cũng được tìm thấy trong ổ cứng của chiếc máy tính. Báo cáo của Fox News đã sử dụng từ “numerous”, nghĩa là không đếm nổi số lượng hình ảnh khiêu dâm, và tin rằng chủ nhân của chiếc máy tính này đã thu thập những hình ảnh khiêu dâm đó.

Biden lợi dụng khoản vay 1 tỷ USD của Mỹ để thỏa thuận chính trị với Ukraine

Nếu sự tình dừng lại ở đây, nó kỳ thực không cung cấp cho chúng ta quá nhiều thông tin mới. Vấn đề then chốt là: Một email đã được tìm thấy trong ổ cứng của máy tính. Người gửi email này là Pozharskyi (Pachaski). Người này đã gửi email tới Hunter Biden vào tháng 4/2015, cảm ơn Hunter Biden đã sắp xếp một cuộc gặp mặt giữa anh ta và Joe Biden. Pachaski với tư cách là cố vấn cho hội đồng quản trị của tập đoàn dầu mỏ Burisma, đã có cuộc gặp với Joe Biden, cha của Hunter Biden, lúc đó là Phó Tổng thống Mỹ. Pachaski nói rằng cuộc gặp gỡ này khiến anh ta cảm thấy rất vinh dự và rất hạnh phúc.

Sau đó không lâu đã xảy ra một sự kiện. Cuộc gặp này diễn ra vào tháng 4/2015. Hunter Biden gia nhập Burisma vào tháng 5/2014. Chỉ vài ngày sau đó, vào ngày 12/5/2014, Hunter Biden đã nhận được một email từ Pachaski. Anh ta nói với Hunter Biden rằng công ty của chúng ta hiện đang gặp khó khăn, và có người đang muốn tìm anh ta gây chuyện, rằng liệu Hunter Biden có thể sử dụng mối quan hệ chính trị của mình để giúp giải quyết vấn đề này hay không? Sau đó, Hunter Biden đã nói: Tôi đang ở Doha… nói xem ai hiện đang tìm anh gây sự, hơn nữa tôi muốn hỏi là, hiện tại ai trong chính phủ quá độ của Ukraine có thể giải quyết chuyện này?

Chúng ta có thể tưởng tượng, Hunter Biden, một người nghiện ma túy, có cuộc sống đồi trụy, không tìm nổi việc làm, tại sao lại có thể ra lệnh cho chính phủ Ukraine? Chỉ có một lý do, chính là anh ta dựa vào người cha – Joe Biden làm cầu nối ở giữa. Vậy nên sau khi việc này xảy ra, chúng ta gần như có thể kết luận rằng, Joe Biden đang giúp con trai mình – Hunter Biden làm điều gì đó ở Ukraine.

Việc này có một bằng chứng cực kì rõ ràng. Khi Joe Biden trò chuyện với một nhóm các thành viên của Ủy ban Đối ngoại Mỹ vào năm 2018, ông ta đã ở đó khoe khoang và nói, vào lúc ông ta có cuộc gặp với Tổng thống Ukraine Poroshenko, đã nói với Poroshenko rằng, “tôi sắp lên máy bay trở về Mỹ sau 6 giờ nữa. Hãy suy nghĩ thật kỹ, nếu ông không thể trục xuất người tên Shokin đó cho tôi, ông sẽ không nhận được khoản viện trợ 1 tỷ USD của Mỹ quốc chúng tôi cho Ukraine, ông hãy nghĩ về điều đó”.

Bối cảnh lúc đó là Biden mang theo khoản vay 1 tỷ USD của Mỹ đến cho Ukraine. Người tên Shokin được Joe Biden nhắc đến là một công tố viên đang điều tra vụ tham nhũng của Burisma, công ty dầu mỏ khổng lồ của Ukraine nơi Hunter Biden làm việc. Shokin cho biết anh có một kế hoạch rất cụ thể để điều tra mọi thành viên của hội đồng quản trị trong công ty, bao gồm cả Hunter Biden. Vậy nên Joe Biden đã nói với Poroshenko (khi đó là Tổng thống Ukraine) rằng, tôi sẽ cho ông 6 giờ để cách chức công tố viên này; nếu cuộc điều tra tiếp tục, trong vòng 6 giờ không sa thải anh ta, tôi sẽ không cung cấp cho ông một tỷ USD hỗ trợ. Nói cách khác, Biden đã sử dụng lợi ích quốc gia, 1 tỷ USD để làm đòn bẩy, buộc Tổng thống Ukraine sa thải công tố viên. Câu khoe khoang cuối cùng của Biden là: “Thằng chó đẻ này, cuối cùng bọn họ đã sa thải thằng đó”. Đây là một vụ bê bối lớn. Ông ta khoe khoang việc này vào năm 2018, nói rằng công tố viên Shokin đã bị sa thải [vào tháng 3/2016]. Vậy nên, Joe Biden chắc chắn đã nhúng tay sâu vào việc tham nhũng của con trai mình ở Ukraine.

Vụ việc này còn dẫn đến một sự kiện lớn vào năm 2019. Vào ngày 25/7/2019, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gọi điện cho Tổng thống mới của Ukraine là Zelensky. Donald Trump nói rằng tôi cần ông giúp đỡ một việc, giúp tôi kiểm tra xem rốt cuộc chuyện gì đã xảy ra đối với công tố viên Shokin. Sự việc này đã bị tiết lộ trên các phương tiện truyền thông bởi những người phản đối Trump trong chính phủ, nói rằng Trump đang sử dụng chức vụ tổng thống của mình và sự hỗ trợ quân sự mà Mỹ cung cấp cho Ukraine, để yêu cầu Ukraine điều tra đối thủ cạnh tranh.

Việc này đương nhiên là rất vô lý. Donald Trump với tư cách là một tổng thống, ông tất nhiên cảm thấy rằng nếu có một thỏa thuận như vậy giữa Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Ukraine để giúp con trai ông ta tham nhũng, thì tình huống này giống như việc Joe Biden bị Ukraine nắm thóp trong tay. Ukraine có thể sử dụng điều này như một đòn bẩy để yêu cầu Joe Biden, yêu cầu Mỹ làm điều gì đó có lợi cho Ukraine, vậy Biden sẽ không thể chối từ. Trump thực sự đã xuất phát từ lợi ích và an ninh quốc gia của Mỹ mà cân nhắc, nhưng lại bị những người phản đối ông vu cáo, dẫn đến một phiên điều trần

kéo dài nửa năm, cuối cùng đã khiến Hạ viện đệ trình một vụ luận tội chống lại Trump. Toàn bộ chuỗi sự kiện này đều liên quan đến sự tha hóa của gia đình Biden.

Tất nhiên, việc luận tội Trump đã thất bại, nó không thể được Thượng viện thông qua. Vào thời điểm đó, tất cả chúng ta đều thắc mắc rằng, Đảng Dân chủ biết việc luận tội Trump chắc chắn sẽ thất bại, tại sao vẫn làm? Giờ thì chúng ta đã rõ, vì khi luận tội Trump, để tránh bị nghi ngờ, Trump không thể tiếp tục điều tra vụ tham nhũng của gia đình Biden nữa. Kết quả bây giờ lộ ra cái ổ cứng này: Video 12 phút khiêu dâm, vô số hình ảnh khiêu dâm và email giữa Pachaski và con trai của Joe Biden. Buổi sáng cùng ngày, ông Johnson, Chủ tịch Ủy ban An ninh Nội địa và Các vấn đề Chính phủ của Thượng viện Mỹ, đã lập tức mở cuộc điều tra để tìm hiểu sự việc.

Các kênh truyền thông của phe cánh tả âm thầm giúp Biden che đậy

Chúng ta có thể thấy rằng, việc các phương tiện truyền thông của phe cánh tả im lặng, chính là giúp che đậy cho Joe Biden. Trên thực tế, người ta đã phát hiện ra Joe Biden thường trốn dưới tầng hầm, và hiếm khi ra ngoài để tham gia các hoạt động tranh cử, trả lời phỏng vấn của các phóng viên. Ngay cả khi thỉnh thoảng được các phóng viên phỏng vấn, các phóng viên chỉ hỏi Biden những câu hỏi không liên quan, hoặc cố tình hỏi Biden một số câu hỏi để có thể dựa vào đó mà công kích Trump, họ chưa bao giờ hỏi Biden về một số vấn đề nghiêm túc, ví dụ như điều gì đang xảy ra với công ty Burisma của Ukraine? Sau khi đắc cử phải chăng ông sẽ tăng thêm số vị trí trong Tòa án tối cao là 15 người? Thái độ của ông đối với việc khai thác dầu đá phiến là gì? v.v. rất nhiều vấn đề khác, đều là những chính sách cực kì quan trọng, nhưng giới truyền thông cánh tả không hề hỏi một câu. Vậy nên có thể thấy các phương tiện truyền thông cánh tả hiện giờ hoàn toàn là đang cấu kết với Biden.

Sau khi thông tin của chiếc ổ cứng máy tính bị lộ trên Fox News, chúng ta có thể tưởng tượng rằng nếu nhân vật chính của vụ bê bối này không phải là Joe Biden, cũng không phải con trai ông ta – Hunter Biden, mà là Trump và con trai của ông, thì truyền thông cánh tả sẽ điên cuồng như thế nào. Đó tuyệt đối sẽ không phải là một báo cáo vô cùng ngắn gọn, thậm chí đoạn video dài 12 phút sẽ được mã hóa rồi tung lên mạng cho mọi người xem. Nhưng bởi vì đó là Joe Biden và con trai của ông ta – Hunter Biden, nên các phương tiện truyền thông cánh tả hành động giống như chưa từng xảy ra việc này. CNN đã không hề một đưa tin, đã qua 7 đến 8 tiếng rồi, một chữ cũng đều không báo cáo.

Làm thế nào mà chiếc ổ cứng lại chuyển đến được New York Post sau 9 tháng im lặng?

Làm sao mà chuyện này lại xảy ra? Thực ra FBI đã biết chuyện này vào tháng 12/2019, chủ tiệm máy tính khi sửa ổ cứng đã phát hiện ra vụ việc và đã báo cho FBI. Sau khi được giao cho FBI, thì sự việc chẳng khác gì đá chìm đáy biển, không có một chút tin tức gì. Tuy nhiên, ông chủ tiệm là người nhìn xa trông rộng, đã sao lưu lại ổ cứng. Sau 9 tháng chờ đợi mà không thấy tin tức gì, vào cuối tháng 9 ông đã đưa chiếc ổ cứng này cho luật sư Giuliani của Trump, cũng là cựu thị trưởng của thành phố New York. Sau vài tuần, việc này cuối cùng đã được đưa ra ánh sáng.

Trong một cuộc phỏng vấn với giới truyền thông vào cuối tháng 9, ông Giuliani nói rằng trong vòng ba tuần, chúng tôi sẽ vạch trần một số vụ tham nhũng liên quan đến gia đình Biden. Ông ấy nói rằng, tôi thực sự đang gặp nguy hiểm, họ có thể sẽ giết tôi (They may shoot me). Trên thực tế, người ta phỏng đoán rằng thời điểm ông ấy lấy được ổ cứng, sau ba tuần điều tra, ông ấy mới đưa đoạn video này cho New York Post, và bây giờ Fox News đang đăng tải lại. Còn các kênh truyền thông phe cánh tả thì vẫn im lặng như tờ.

Các vụ bê bối tham nhũng luôn là chủ đề mà Biden muốn tránh né nhưng là không thể

Vào khoảng 2 giờ sáng 14/10, đoàn chiến dịch tranh cử của Joe Biden cuối cùng đã đưa ra phản hồi về vấn đề này, nhưng phản hồi là rất yếu ớt. Họ không nói gì ngoài việc phủ nhận và không đưa ra bất kỳ bằng chứng nào. Họ chỉ nói một điều rằng, để biết Joe Biden đã ăn tối với ai vào hôm đó, họ đã kiểm tra toàn bộ lịch trình công tác của Joe Biden lại không hề có bữa ăn đó. Tuy nhiên, Joe Biden không thể viết hết mọi chuyện xảy ra vào trong đó, đặc biệt là khi có con trai ông ta cùng ăn, nhất định sẽ là việc cá nhân, sẽ không sắp xếp vào trong lịch trình, do đó đương nhiên không thể tìm thấy sự việc này trong đó. Vì vậy, lời bác bỏ mà họ đưa ra là vô cùng yếu ớt.

Về phần Joe Biden, bạn có thể nhìn ra, mỗi khi nhắc đến mối quan hệ giữa con trai ông ta và công ty Burisma của Ukraine, Joe Biden lại cực kì khó chịu, và sau đó bắt đầu trở nên cáu kỉnh. Có 2 sự kiện liên quan đến việc này: Một là khi ông ta nhận lời phỏng vấn với NBC vào tháng 2 năm nay. NBC là kênh truyền thông cánh tả, luôn điên cuồng phản đối Donald Trump. Khi đó, người dẫn chương trình NBC đã hỏi Biden: “Ông cảm thấy con trai mình làm như thế đúng hay không? (Là về việc con trai ông ta công tác ở tập đoàn Burisma, trong khi không có bất kì kinh nghiệm về dầu mỏ nào). Biden ngay lập

tức trả lời một cách khó chịu: “Anh thậm chí còn không biết mình đang hỏi cái gì”. Rồi sau đó không nói gì cả.

Trong cuộc tranh luận đầu tiên giữa Trump và Biden, khi Trump liên tục nhắc đến điều này, Biden đã cúi đầu và lặp đi lặp lại câu nói:” Điều này là không đúng, điều này là không đúng”, nhưng ông ta không nói ra được bất kì bằng chứng nào.

Còn một lần nữa vào tháng 12/2019, khi các ứng viên gặp gỡ cử tri và các cử tri đặt câu hỏi, lúc đó Biden vẫn chưa được đề cử, nên đang nghĩ cách thu hút phiếu bầu. Có một người đã hỏi Biden: “Chuyện con trai ông rốt cuộc là như thế nào? Cậu ta không có bất cứ kinh nghiệm công tác nào trong lĩnh vực năng lượng, dựa vào cái gì mà nhận được 50.000 USD một tháng? Tại sao mối quan hệ giữa cậu ta với tập đoàn Burisma của Ukraine lại phức tạp như vậy? Chắc chắn là họ dựa vào cậu ta làm cầu nối để làm quen với ông, phải không? Sau đó thông qua ông để làm gì đó với chính quyền Obama phải không?”… người đó hỏi rất rõ ràng. Lúc đó Biden đi về phía trước vài bước, khi bước tới trước mặt người này, trên người ông ta có một loại cảm giác uy hiếp, chính là tiến lại gần, rồi hận không thể đấm anh ta một quyền. Sau đó, Biden nói: “Anh là một kẻ dối trá chết tiệt”. Ông ta đã ngay lập tức mắng người đó là kẻ dối trá chết tiệt, và sau đó tiếp tục: “Những gì anh nói hoàn toàn là vô nghĩa, đã không còn ai nói gì về điều này nữa”. Rồi ông ta bắt đầu dùng những lời lẽ công kích người này, nói rằng đồ béo! Cảm giác hình như là muốn đánh nhau với người đó.

Tổng tuyển cử năm 2020, và động thái bất thường của giới truyền thông

Mỗi khi cuộc bầu cử tổng thống tiến đến tháng 10, lại có rất nhiều điều sẽ được hé lộ, kì thực theo truyền thống của người Mỹ ngày xưa, khi ứng viên của hai đảng tranh cử, giới truyền thông phải làm một việc. Đó là phải xem xét từng chi tiết về ứng viên một cách cẩn thận, khám phá mọi vấn đề của người đó, bao gồm tính cách, chính sách, cùng rất nhiều thứ đều sẽ được xem xét. Nhưng cho đến hôm nay, không có lấy một kênh truyền thông cánh tả nào làm điều này với Biden. Thậm chí hiện giờ ngay cả các chính sách chính của Biden cũng không rõ ràng, đây là tình huống của giới truyền thông hiện tại mà các cử tri đang phải đối mặt.

Tổng thống Trump hiện tại đã có kết quả xét nghiệm, trong máu không có virus Vũ Hán, vậy nên ông ấy hiện đang tổ chức các cuộc vận động tranh cử ở khắp mọi nơi. Mỗi khi Donald Trump tổ chức mít tinh, đều có hàng chục nghìn người ở đó để cổ vũ. Trong khi Biden tổ chức các cuộc vận động tranh cử, đều sẽ có một vài chiếc ô tô đậu trước mặt ông ta, có thể không quá 20 chiếc, mỗi một lần tổ chức mít tinh, ông ta đều làm như vậy, vì cái gọi là “sợ lây nhiễm cho người khác”. Ông ta làm ra cuộc mít tinh ô tô, với khoảng 20 đến 30 chiếc. Khung cảnh đó là một mảnh im lặng, khung cảnh cuộc vận động tranh cử của ông ta cực kì cực kì ảm đạm.

Từ quy mô và sự nhiệt tình của các cuộc vận động tranh cử, những người ủng hộ Trump không chỉ có số lượng đông đảo, mà sự nhiệt tình của họ là không thể so bì. Có thể nói rằng, chưa bao giờ thấy tình huống như vậy trong tất cả các cuộc bầu cử tổng thống trước đây. Ở Florida, chúng ta biết rằng đây là một bang màu tím, là bang mà lực lượng của hai bên tranh cử ngang nhau, không phân cao thấp. Theo Giáo sư Chương Thiên Lượng, sau khi tiến hành khảo sát hơn 10.000 người muốn tham gia biểu tình, trong số hơn 10.000 người này, đã phát hiện 24% là chưa từng đi bầu trước đây. Ý tứ là gì? Chính là trước đây họ nghĩ, dù là Đảng Dân chủ hay là Đảng Cộng hòa, thì cuộc bầu cử không liên quan gì đến tôi cả. Nhưng bây giờ họ không chỉ muốn bỏ phiếu, mà còn đứng ra ủng hộ Donald Trump. Ngoài ra, trong số hơn 10.000 người này còn có 16% là đã đăng ký Đảng Dân chủ, hiện đã quay sang ủng hộ Trump.

Thực tế của cuộc bầu cử là xem cử tri của ai nhiệt tình hơn, có thiện chí đi bầu hơn, tình cảm mãnh liệt hơn. Sĩ khí ở phía Donald Trump cao hơn rất nhiều so với Joe Biden, nhưng hiện tại chúng ta lại thấy các cuộc thăm dò khác nhau ở Mỹ đều đang nói rằng Trump đang tụt lại. Trên thực tế, có rất nhiều vấn đề trong các cuộc thăm dò. Nhưng dù sao, lần này vụ bê bối của con trai Biden do Fox News đưa tin đã ném một “quả bom sốc” cho cuộc tranh cử! Biden rất khó tránh khỏi các câu hỏi về mối quan hệ với con trai mình. Ông ta luôn phủ nhận việc từng giúp đỡ con trai, nhưng theo những bằng chứng được tiết lộ, nếu ông ta không giúp con trai, thì mức lương 50.000 USD một tháng của cậu con căn bản là không thể nào, ông ta nhất định đã nhúng tay vào.

Để biết thêm nội dung và chi tiết, vui lòng xem video bên dưới.

https://tinhhoa.net/kien-giai-doc-dao-gs-chuong-thien-luong-phan-tich-bom-tan-be-boi-cua-joe-biden.html

 

Làm cách nào chính quyền Trung Quốc biến

một thiên tài của Mỹ thành tay sai đắc lực?

Tự cổ chí kim, vùng đất Trung Hoa luôn được biết đến như một quốc gia văn minh “lễ nghi chi bang” (đất nước của lễ nghi). Nhưng trong khoảng 7 thập kỷ gần đây, nền văn hóa huy hoàng ấy đã bị hủy diệt, Trung Quốc trở thành vòng xoáy hút vào đó những tham vọng và mưu toán hãm hại loài người.

Đó thật sự là một tổn thất lớn cho nhân loại, bởi nền văn hóa Trung Hoa với tư tưởng Nho – Thích – Đạo đã thấm nhuần trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội Trung Quốc. Không chỉ vậy, đó thật sự là cái nôi sản sinh ra rất nhiều tiến bộ của nhân loại.

Trung Quốc và chính phủ ngầm

Vì Trung Quốc là nền văn minh định hình tính nhân văn và thiết lập giá trị đạo đức của con người, nên những thế lực tà ác muốn hủy diệt nhân loại, đã nhắm vào đó để bắt đầu thực thi những kế hoạch đen tối của mình. Một trong những thế lực ngầm đó chính là Illuminati. Chúng biết rằng, nếu chúng kiểm soát được dân tộc có khả năng tâm linh mạnh mẽ và lâu đời nhất trên Trái đất, chúng sẽ có thể thống trị được cả thế giới. Để hiện thực hoá điều này, chúng đã giao trọng trách cho Mao Trạch Đông – một môn đệ xuất sắc của Satan giáo.

Có một sự thật ít ai biết đến, Mao Trạch Đông chính là một tín đồ của Satan giáo, giống như thành viên Illuminati khác là Karl Marx. Chúng biết rằng, nếu tín ngưỡng Satan của chúng bị vạch trần thì sẽ chẳng còn ai tin vào chúng nữa. Vì thế, chúng chọn cách tạo ra chủ nghĩa Cộng sản vô Thần để hủy hoại tất cả các tôn giáo. Ngoài ra, rất ít người biết rằng, chính gia tộc Rothschild đã tài trợ tiền cho Mao trong thời kỳ Cách mạng văn hóa.

Khi chiếm được chính quyền, Mao đã từng bước huỷ hoại đạo đức của dân tộc Trung Hoa bằng nô dịch, tẩy não, nhằm cắt đứt liên hệ giữa người Trung Quốc với văn hoá truyền thống. Cách mạng văn hóa có phong trào phá Tứ cựu, tức là hủy bỏ:

Cựu tư tưởng

Cựu văn hóa

Cựu phong tục

Cựu tập quán

Giáo dục nhân dân thì chúng đặt “đảng tính” trên nhân tính. Mao đã thực hiện hàng loạt vụ thảm sát thông qua các cuộc vận động loại bỏ giai cấp tư sản, cải cách ruộng đất, cách mạng văn hóa, xử tử trong trại lao động. Thời kỳ của ông ta cũng là thời kỳ của bệnh dịch và nạn đói, gây cái chết cho vô số người dân vô tội. Không những vậy, Mao còn đơn giản hóa, cải biến chữ Hán truyền thống bằng chữ giản thể, nhằm làm mất đi nội hàm tốt đẹp vốn để giáo hóa đạo đức con người. Mao phê phán Khổng Tử và các bậc Thánh nhân, đưa triết học đấu tranh vào giáo dục, tẩy não thế hệ trẻ “một cách có hệ thống”.

Giang Trạch Dân – Kẻ kế thừa

Giang Trạch Dân là thế hệ lãnh đạo thứ 3 của ĐCSTQ. Hắn cũng là bè phái của thế lực ngầm Trung Quốc. Thời gian lãnh đạo của ông ta là một chuỗi sự kiện bất công kéo dài. Từ vụ thảm sát Thiên An Môn năm 1989 nhắm vào sinh viên – bàn đạp giúp Giang thăng tiến, đến án oan bức hại môn tu luyện Pháp Luân Công từ năm 1999 đến hôm nay. Giang ra sức vơ vét của cải của đất nước một cách phi pháp. Ông ta tham nhũng hàng loạt công trình như Đập Tam Hiệp,…vv Nhưng tồi tệ hơn cả là thu tiền bất chính bằng buôn người, mổ cướp và buôn bán nội tạng.

Giang còn cài người vào khắp nơi trong hệ thống lãnh đạo chủ chốt của Trung Quốc. Mục đích là cho dù có ngã ngựa đi chăng nữa, thì tay chân của ông ta vẫn sẽ phục tùng mệnh lệnh của chủ nhân thay vì lãnh đạo đương nhiệm.

Một ví dụ là trong một thảm họa động đất kinh hoàng ở Tứ Xuyên, khi lãnh đạo đương thời là Hồ Cẩm Đào muốn đưa quân đội đến giúp đỡ, thì Giang đã ra chỉ thị cấm quân đội xuất binh ngay mà phải đợi 4 ngày sau. Và khi quân đội đến thì phần đông người dân đã chết. Kết quả, người dân đánh giá Hồ Cẩm Đào là một kẻ xấu xa.

Đến thời chấp chính của Chủ tịch Tập Cận Bình, ông ta bất đồng với những gì mà Giang đã làm, nên đã hạ bệ hầu hết thân tín của Giang thông qua chiến dịch “đả hổ diệt ruồi”. Để trả đũa, Giang bôi nhọ danh

tiếng của Tập trong các vấn đề biển đảo, kích động mâu thuẫn với Hồng Kông và khiến thị trường chứng khoán Trung Quốc lao dốc. Cứ như thế, hắn biến Tập trở thành kẻ xấu tệ trong mắt quốc tế.

Đó là những cột mốc thời gian đáng chú ý bên trong Trung Quốc. Còn vấn đề bên ngoài cũng sôi nổi không kém. Một trong những quân tốt đắc lực của Trung Quốc ở nước ngoài chính là Eric Schmidt – cựu CEO của Google. Điều này nghe có vẻ khó tin, nhưng sự thật trần trụi lúc nào cũng rất khó chấp nhận. Nếu bình tĩnh suy xét, chúng ta sẽ nhận ra được sự liên đới bí mật giữa Eric và Trung Quốc.

Thí nghiệm phi pháp lên bào thai trẻ sơ sinh bị phá thai

Người tình cũ của Eric Schmidt đã lên tiếng, vạch trần việc hắn đang giúp Trung Quốc thí nghiệm thuốc kéo dài tuổi thọ, bằng cách dùng mô và nội tạng của trẻ sơ sinh bị phá thai. Eric còn dùng máu của trẻ em để khống chế sự lão hoá và kéo dài tuổi thọ. Ông ta tin rằng điều đó có thể giúp con người sống đến 250 tuổi.

Các phòng thí nghiệm của Eric nằm trong những con tàu khổng lồ ngoài biển khơi ở châu Nam Cực. Đáng ngạc nhiên hơn nữa, theo một nguồn đáng tin cậy từ người trong cuộc, thì nghiên cứu lại có liên quan mật thiết đến quỹ Clinton. Điều này vốn không có gì bất ngờ, vì giới tinh hoa từ lâu đã ám ảnh bởi tuổi thọ và cực kỳ sợ hãi cái chết. Phải chăng là do họ sợ nghiệp báo và hậu quả sau những hành động dối trá, tàn ác mà bản thân đã gây ra?

Tiếp tay cho ĐCSTQ bức hại người dân

Không những giúp Trung Quốc thực hiện những thí nghiệm phi pháp. Eric còn bán rẻ tất cả công nghệ tiên tiến đánh cắp từ Google, Facebook, WhatsApp và các công ty khác cho Trung Quốc. Ông cũng chính là người tạo ra dự án Dragonfly – phiên bản tìm kiếm của Google đáp ứng các đòi hỏi kiểm duyệt của Trung Quốc, giúp Bắc Kinh tẩy não người dân.

Dù Google nói dối rằng dự án chỉ đang ở giai đoạn đầu, nhưng sự thật là nó đã hoàn thiện và đang đóng vai trò là một cỗ máy giết người của chính quyền Trung Quốc. Nguy hiểm hơn, thông qua Eric, những công nghệ của Alphabet, Boston Dynamics, Motorola và các vệ tinh gián điệp mà ông ấy xây dựng cho quân đội Mỹ giờ đã “lọt vào tay” Trung Quốc.

5G ở nước Mỹ

Eric và Hillary Clinton làm việc với Richard Walker – kẻ móc nối cho thương vụ Broadcom – Qualcomm để thiết lập các hệ thống ăng-ten 5G độc hại trên khắp nước Mỹ. Broadcom là của Trung Quốc, và kế hoạch của nó là gây vô sinh cho người dân Mỹ khi tiếp xúc với sóng 5G.

Đây là lý do vì sao Tổng thống Trump nỗ lực ngăn chặn 5G. Về cơ bản, sóng 5G sẽ ‘nấu chảy’ bộ não của con người, sau đó kiểm soát mọi thứ. Bởi vì nó là kỹ thuật dành cho chiến tranh. Khi ấy, Trung Quốc có thể chế ngự nước Mỹ mà không cần tốn một viên đạn.

Lũng đoạn truyền thông

Eric đã quyên góp 1,5 tỷ USD để Hillary Clinton tạo ra US Digital Service – tổ chức từng cố gắng kiểm soát kết quả bầu cử Mỹ 2016, và các cuộc bầu cử trong tương lai. Không những thế, Eric còn kiểm soát tất cả các kênh truyền thông chính thống ở Mỹ. Ông ta sở hữu chương trình được vận hành bởi bộ điều khiển Avid và Isis – hệ thống lọc mọi từ khóa trên 127 phương tiện truyền thông, đây là lý do vì sao tất cả phương tiện truyền thông điều đưa tin khá giống nhau.

Bị ĐCSTQ kiểm soát

Vậy thì bằng cách nào chính quyền Trung Quốc có thể biến thiên tài Eric Schmidt thành tay sai đắc lực cho mình? Câu trả lời là chính quyền Trung Quốc đã đầu độc con gái của ông ta hết lần này đến lần khác. Họ dùng một loại chất độc mà chỉ họ mới có thuốc giải, nếu như ông ấy nghe lời thì con gái sẽ được cứu. Kết quả con gái của ông đã thực sự qua đời vào năm 2017, đây là một trong những thủ đoạn xấu xa chỉ có ĐCSTQ mới có thể nghĩ và làm.

Ngoài ra, còn rất nhiều thủ đoạn khác mà ĐCSTQ thường dùng:

Dụ dỗ, nắm thóp và thao túng quan chức nước ngoài: Họ chiêu đãi bạn đến Trung Quốc một cách vô cùng xa xỉ, cho bạn rất nhiều tiền, hẫu thuẫn việc làm, phụ nữ, quyền lực… và ghi lại mọi thứ. Sau đó dùng những thứ này làm chứng cứ chống lại bạn, ép buộc bạn đứng về phe chúng. Một cựu thành viên Quốc hội đã tiết lộ rằng, khi ông ta nhìn thấy vấn đề mổ cướp nội tạng xảy ra, thì thay vì biểu quyết cho kiến nghị, mọi người đều cúi đầu và không nói một lời. Lúc đó ông biết mọi người đều đã nhận hối lộ.

Đánh cắp quyền sở hữu trí tuệ: Khi một công ty nước ngoài muốn gia nhập thị trường tỷ dân, họ sẽ phải san sẻ công nghệ cho chính quyền Trung Quốc. Khi công ty sản xuất ở Trung Quốc có đơn đặt hàng, họ sẽ nhân đôi đơn đặt hàng đó rồi bán ra chợ đen. Họ buộc bạn phải thuê nhân công ở Trung Quốc – những người trung thành và luôn báo cáo mọi điều về cho ĐCSTQ.

Thâu tóm tài sản nước ngoài: ĐCSTQ không những sở hữu nhiều rạp chiếu phim Hollywood, vô số công ty lớn ở Mỹ, mà còn mua cả Tháp Tự do (Freedom Tower) và đổi tên thành Trung tâm Thương mại Một Thế giới. Tại Quảng trường Thời đại, Tân Hoa Xã – Cơ quan thông tấn của ĐCSTQ – thường xuyên phát một quảng cáo ở màn hình trên cùng của Tòa tháp.

Tấn công mạng: Trung Quốc có đội quân tin tặc chính thức phục vụ chiến tranh mạng gọi là đơn vị 61398 – một trong 22 chi nhánh chịu trách nhiệm về việc hack vào các trang web của Chính phủ Hoa Kỳ. Những “chiến tích” mà nhóm này đạt được bao gồm:

Đánh cắp bản thiết kế mới F22 của Mỹ rồi chế tạo ra máy bay chiến đấu J-20 Trung Quốc.

Đánh cắp kế hoạch về căn cứ bí mật dưới lòng đất của Mỹ, và cho xây căn cứ của mình để thực hiện hành vi buôn người với số lượng khổng lồ, xuyên suốt từ Bắc Triều Tiên.

Mua bán tất cả thông tin mật, hack dữ liệu từ các tập đoàn lớn,…vv

Đội quân 50 xu: Đây là tên gọi của lực lượng “dư luận viên” hoạt động ở Trung Quốc. Nhiệm vụ của họ là đi khắp nơi, bình luận bênh vực chính phủ Trung Quốc trên Internet, với mỗi bình luận tốt sẽ được trả 50 xu tiền công. Trung Quốc đang sử dụng hàng trăm ngàn người để viết những bình luận giả mạo, nhằm tẩy não và dắt mũi người dân.

Những tội ác phản nhân loại

Lao động cưỡng bức:

Chỉ bằng vài câu nói, Tổng thống Trump đã tóm lược rất nhiều sự việc xảy ra trong hai thập kỷ qua: “Năm 2001, Trung Quốc được gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới. Các nhà lãnh đạo của chúng ta khi đó đã lập luận rằng, quyết định này sẽ buộc Trung Quốc phải tự do hóa nền kinh tế, và thay đổi hệ thống pháp quyền. Hai thập kỷ sau, lý thuyết này đã được thử nghiệm và chứng minh là hoàn toàn sai lầm”.

Người lên tiếng mời Trung Quốc vào WTO khi đó là cựu Tổng thống Bill Clinton. Không có gì khó hiểu vì thời gian ấy ông ta đang hợp tác với Giang Trạch Dân. Sau đó, Trung Quốc đã chiếm lĩnh toàn bộ thị trường. Chỉ trong vòng 15 năm, Mỹ đã chứng kiến 65.000 công xưởng của mình di dời sang Trung Quốc. Hơn nữa, để tạo sức hút cho thị trường Đại lục, chính quyền Trung Quốc đã ra sức bóc lột dân chúng để tạo ra nguồn lao động với giá rẻ mạt.

Trong các trại lao động, mọi tù nhân phải làm việc khoảng 15h/ngày, thậm chí nhiều hơn. Nếu không đạt chỉ tiêu, họ sẽ không được phép ngủ. Từng có một đoạn video rò rỉ về một tù nhân bị thương do bị đánh đập, và bị còng vào giường bên trong trại lao động. Những người này bị đối xử thua cả súc vật và bị bóc lột một cách mất nhân tính.

Điển hình là công ty Đài Loan Goodwork Semiconductor có nhà máy sản xuất ở Thẩm Dương. Tại đây, mỗi tù nhân mang về 2.500 USD/ngày cho Goodwork, nhưng chỉ kiếm được khoảng 0,04 xu cho tiền lương hàng ngày của mình. Đó là tất cả những gì họ nhận được.

Bộ phim tài liệu “Bức thư từ Mã Tam Gia” đã lột tả một cách chân thật về tội ác này. Đạo diễn bộ phim đã mạo hiểm mạng sống, sang tận Trung Quốc để ghi hình và công chiếu sự thật cho cả thế giới minh bạch. Phim kể về một phụ nữ ở bang Oregon, bà tìm thấy một lá thư cầu cứu trong một gói đồ trang trí Halloween từ Kmart. Nó đã phơi bày nạn cưỡng bức tại trại lao động Mã Tam Gia, tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc.

Ăn thịt người

Vấn nạn ăn thịt người được ghi nhận trong nạn đói lớn ở Trung Quốc. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến thảm kịch là do hợp tác hóa, công xã hóa đã xóa bỏ chế độ tư hữu. Một người đàn ông tên Mao sống trong thời kỳ đó hồi tưởng lại: Cảm giác “không có suy nghĩ nào khác ngoài suy nghĩ về thức ăn. Cuộc sống đã tước đi ước thúc đạo đức cơ bản nhất”.

Ông nói: “Điều duy nhất tôi muốn là thức ăn. Con người đã biến thành súc vật, thậm chí còn tệ hơn súc vật. Người chết làm thức ăn cho người sống, và thậm chí người sống còn bị giết và bị ăn thịt”.

ĐCSTQ đã biến một dân tộc tương thân tương ái, có đức tin sâu sắc nhất trên hành tinh này thành những con quái vật ăn thịt trẻ sơ sinh theo đúng nghĩa đen, vì tin rằng điều đó sẽ ban cho họ tuổi trẻ mãi mãi.

Trung Quốc và chính sách một con đã gây ra hàng loạt tội ác khủng khiếp. Các bác sĩ sẽ nói với cha mẹ rằng, đứa con của họ đã chết trong cơn đau lúc sinh, sau đó quay lại bán đứa trẻ này trên thị trường chợ đen. Với nguồn cung bào thai không bao giờ cạn, các cửa hàng ngầm bán súp trẻ em thực sự đã trở thành một thị trường lớn ở Trung Quốc. Có nhiều video trên mạng cho thấy, vào năm 2003, cảnh sát tỉnh Quảng Tây bắt một đường dây buôn 28 bé gái sơ sinh trên một chiếc xe tải hướng đến tỉnh An Huy.

Buôn người

Theo Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), có khoảng 40,3 triệu người là nạn nhân của của nạn buôn người toàn cầu, với 25% là trẻ em và khoảng 75% là phụ nữ. Trang Forgottenchildren.org chỉ ra rằng: “24,9 triệu nạn nhân bị bóc lột bằng buôn bán tình dục, đây là hình thức buôn người phổ biến nhất. Phụ nữ và bé gái bị ảnh hưởng nặng nề bởi hình thức bóc lột này, chiếm 99% nạn nhân trong ngành công nghiệp thương mại tình dục”.

Thông thường, trẻ em và các thành viên trong gia đình bị chính người thân của họ bán làm nô lệ, nạn nhân càng nhỏ tuổi, kẻ buôn người càng nhận được nhiều tiền. Nạn buôn người dự tính sẽ vượt qua buôn bán ma túy trong vòng chưa đầy 5 năm nữa. Những kẻ buôn người thường làm việc với các quan chức chính phủ tham nhũng, để lấy giấy thông hành và chiếm đoạt hộ chiếu.

Có rất nhiều các cuộc triển lãm nghệ thuật trên khắp thế giới. Các tay chân của Illuminati trong chính phủ đã tiếp tay cho tội ác, bằng cách cho phép lưu thông tự do tác phẩm nghệ thuật, từ nước này sang nước khác mà không cần phải thông qua hải quan. Nhờ vậy, những kẻ buôn người đã trót lọt tuồn trẻ em dưới vỏ bọc lưu thông tác phẩm nghệ thuật.

Sáng kiến toàn cầu Clinton – hội nghị thường niên về sáng kiến toàn cầu Clinton (CGI) để bàn thảo những vấn đề quan trọng của thế giới – đã chứng kiến sự tham gia của những tên tội phạm ấu dâm như tỷ phú Jeffrey Epstein, và chủ tịch Hiệp hội Bitcoin (Bitcoin Foundation) là Brock Pierce.

Thu hoạch nội tạng

Một báo cáo trên trang Daily Mail cho thấy, ĐCSTQ thu về hàng tỷ USD hàng năm nhờ vào hoạt động cấy ghép nội tạng. Chính quyền Trung Quốc xây dựng rất nhiều bệnh viện với mục đích duy nhất chính là “ghép tạng”.

Trung Quốc không có hệ thống đăng ký hiến tạng. Từ năm 2003 đến 2009, chỉ có 130 người tình nguyện hiến tạng ở Đại lục. Dù vậy, thời gian chờ đợi để có nội tạng ở Trung Quốc là vô cùng nhanh, chỉ tối đa 1 hoặc 2 tuần. Rất nhiều bằng chứng cho thấy, những nội tạng này đã bị cưỡng chế mổ cướp từ các tín đồ Cơ Đốc, người Tây Tạng, những nhà hoạt động dân chủ, người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương, và đáng chú ý nhất là nguồn nội tạng chính đến từ các học viên Pháp Luân Công.

Quốc tế bắt đầu chú ý, khi các học viên Pháp Luân Công từ khắp nơi trên thế giới tổ chức các cuộc thỉnh nguyện ôn hòa phản đối bức hại. Ngày 20/01/2003, tổ chức WOIPFG được thành lập, nhằm điều tra tội ác bức hại Pháp Luân Công.

WOIPFG đã thu thập được một số lượng lớn bằng chứng, từ các trung tâm ghép tạng tại những bệnh viện ở 30 tỉnh của Trung Quốc Đại lục: Các thành phố, các khu tự trị và Uỷ ban Lập pháp, quân đội, cảnh sát vũ trang và các khu vực địa phương. Những bằng chứng đã khẳng định tội ác này thực sự tồn tại. Hơn nữa, phán quyết của Tòa án độc lập China Tribunal cũng đi đến kết luận rằng, việc mổ cướp nội tạng tù nhân tại Trung Quốc thực sự đã và đang diễn ra với quy mô lớn.

Quý độc giả có thể tìm hiểu thông tin từ trang Minh Huệ, thời báo Epoch Times, cuốn Đại thảm sát của Ethan Gutmann, Thu hoạch đẫm máu của David Kilgour và David Mata.

Một báo cáo từ Epoch Times cho thấy, hơn 70.000 người đã thiệt mạng chỉ tính trong Bệnh viện Trung ương Đệ nhất Thiên Tân. Xác suất ca ghép không tương thích là rất cao. Hơn một người có thể bị giết chỉ để tìm nội tạng tương thích cho một bệnh nhân.

Gần đây nhất, một người phụ nữ Trung Quốc sống ở Nhật Bản đã bay về Trung Quốc để ghép tim. Điều đáng nói, chỉ trong vòng 10 ngày cô ấy đã được cung cấp lần lượt 4 trái tim. Tin tức này được truyền thông Trung Quốc đưa tin rộng rãi, để ca ngợi Trung Quốc có nguồn cung nội tạng dồi dào.

Năm 2014, truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin rằng, chính phủ Bắc Kinh sẽ chấm dứt việc thu hoạch nội tạng từ tử tù, và thay vào đó sẽ sử dụng hệ thống hiến tạng quốc gia. Thế nhưng suốt 2 thập kỷ, tội ác này vẫn chưa bao giờ có dấu hiệu thuyên giảm.

Báo cáo từ toà án cho thấy: “Họ bị giam cầm không thông qua xét xử công bằng, điều kiện sống tàn khốc, bị tra tấn và dọa giết. Những người sống sót thì bị kiểm tra sức khỏe thường xuyên bao gồm xét nghiệm máu, chụp X-quang và siêu âm. Các chuyên gia cho rằng, lời giải thích hợp lý duy nhất cho các cuộc kiểm tra này, là để bảo đảm nội tạng của nạn nhân khỏe mạnh và phù hợp cho việc cấy ghép”.

Chúng ta có thể làm gì?

Hiện nay, phong trào Thoái Đảng đã và đang lan rộng ở Trung Quốc. Tính đến nay đã có hơn 360 triệu người, bao gồm các quan chức hàng đầu thoái ĐCSTQ và các tổ chức liên đới của nó. Sự trừng phạt và dự thảo cấm các đảng viên ĐCSTQ của Hoa Kỳ, đã đẩy phong trào này mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Điều mà ĐCSTQ lo lắng nhất cuối cùng đã xuất hiện.

Đã đến lúc bài xích chủ nghĩa cộng sản vô thần. Karl Marx đã thúc đẩy Chủ nghĩa Cộng sản từ thuyết tiến hoá của Darwin – một thứ được chứng minh là trò lừa bịp vĩ đại của lịch sử. Khi Chủ nghĩa Cộng sản bị bài xích, họ bắt đầu sử dụng từ chủ nghĩa xã hội. Khi chủ nghĩa xã hội bị bài xích, họ lại bắt đầu sử dụng từ chủ nghĩa tiến bộ.

Illuminati sẽ tiếp tục thay đổi, chúng không quan tâm tên gọi của nó, chúng chỉ quan tâm đến việc thúc đẩy cùng một mục đích. Chủ nghĩa Cộng sản là một tà giáo, một bộ máy kiểm soát tâm trí mà Illuminati sử dụng để kiểm soát tất cả mọi người.

Muốn không phải bị khống chế bởi những thế lực ngầm đen tối, chúng ta phải giữ lấy đức tin – cội nguồn thiêng liêng của con người. Lý do Illuminati luôn giữ xã hội trong tình trạng xung đột, đấu đá là bởi chúng không muốn con người có ước thúc đạo đức, và phát triển năng lực tâm linh.

Các nhà khoa học đã chứng minh, tiềm năng của con người thật sự rất to lớn, chúng ta chỉ mới sử dụng chưa đến 10% bộ não của mình. Nếu chúng ta có thể lấy từ bi để đối đãi mọi người, đề cao tâm tính để thực sự nhận thức về nhân sinh, vũ trụ, thì chúng ta sẽ có thể khai mở rất nhiều tiềm năng. Con người chúng ta vĩ đại và cao cả hơn rất nhiều so với thế lực chính phủ ngầm xấu xa này. Đó cũng là lý do chúng sợ loài người.

Các cuộc “Đại Thức Tỉnh” của quần chúng đã và đang diễn ra, cùng sự vạch trần rất nhiều sự thật xấu xa về giới tinh hoa đang nắm quyền kiểm soát. Hãy chia sẻ thông tin này thật xa, đánh thức lẫn nhau và mang sự thật đến tất cả con người. Có như vậy chúng ta mới có thể thật sự có tư duy độc lập, thoát khỏi âm mưu bị tẩy não và ách nô lệ của các thế lực đen tối.

Phương Uyên

https://tinhhoa.net/lam-cach-nao-chinh-quyen-trung-quoc-bien-mot-thien-tai-cua-my-thanh-tay-sai-dac-luc.html

 

Thượng Viện sẽ bỏ phiếu về dự luật

kích thích kinh tế coronavirus

của đảng Cộng Hòa trị giá 500 tỷ Mỹ kim

Vào hôm thứ Bảy (17 tháng 10), Lãnh đạo Đa số Thượng viện Mitch McConnell cho biết, Thượng viện sẽ bỏ phiếu về dự luật kích thích kinh tế coronavirus trị giá 500 tỷ mỹ kim vào thứ Tư tuần sau.

Ông McConnell đổ lỗi cho các đối thủ chính trị của ông về tình trạng bế tắc hiện tại, cho rằng Thượng viện có đủ thời gian để thông qua gói kích thích kinh tế, và và cùng lúc phê chuẫn ứng cử viên của Tối Cao Pháp Viện Amy Coney Barret nếu Đảng Dân chủ không cản trở dự luật này.

Trong một tuyên bố vào hôm thứ Bảy, ông McConnell cho biết không ai nghĩ rằng đề nghị 500 tỷ mỹ kim này sẽ giải quyết mọi vấn đề mãi mãi. Ông cho rằng nó sẽ cung cấp một lượng lớn sự trợ giúp cho người lao động và các gia đình ngay thời điển hiện tại trong khi Washington tiếp tục tranh cãi về phần còn lại.

Các thành viên Dân chủ cáo buộc ông McConnell thúc đẩy việc xác nhận đề cử thẩm phán Barrett, thay vì tập trung vào việc thông qua dự luật kích thích kinh tế. Hồi tháng trước, Đảng Dân chủ đã chặn kế hoạch trị giá 500 tỷ mỹ kim của đảng Cộng hòa tại Thượng viện và có khả năng sẽ bác bỏ đề nghị mới nhất của Đảng Cộng Hòa.

Cơ hội để Quốc hội thông qua hỗ trợ mới trước cuộc bầu cử tổng thống ngày 3 tháng 11 đã giảm đi, do kế hoạch của Thượng viện ít hơn so với những gì Tòa Bạch Ốc hoặc đảng Dân chủ đề nghị. Ông McConnell cho hay, dự luật của Đảng Cộng Hòa sẽ bao gồm tài trợ cho các trường học, mở rộng trợ cấp thất nghiệp và giai đoạn hai của Chương trình Bảo vệ Tiền lương. (BBT)

https://www.sbtn.tv/thuong-vien-se-bo-phieu-ve-du-luat-kich-thich-kinh-te-coronavirus-cua-dang-cong-hoa-tri-gia-500-ty-my-kim/

 

New York cho phép các rạp chiếu phim

mở cửa trở lại với những hạn chế về COVID-19

Tin từ New York – Vào hôm thứ Bảy (17 tháng 10), Thống đốc New York Andrew Cuomo cho biết các rạp chiếu phim ở tiểu bang New York sẽ có thể mở cửa trở lại từ thứ Sáu tuần sau (23 tháng 10) với các hạn chế về số lượng khán giả và các biện pháp phòng ngừa khác được áp dụng. Tuy nhiên, các rạp chiếu phim ở thành phố New York sẽ không được mở cửa và các quận phải có tỷ lệ nhiễm bệnh dưới 2% trung bình trong 14 ngày và không có những “cụm dịch”.

Thống đốc  Cuomo cho hay số lượng khán giả sẽ bị giới hạn ở 25%, tức là mỗi phim được chiếu chỉ có tối đa 50 người được vào xem. Tất cả mọi người vào rạp phải đeo khẩu trang và sẽ có chỗ ngồi được chỉ định để bảo đảm khoảng cách xã hội.

Khi các rạp chiếu phim ở những thị trường lớn như New York và Los Angeles vẫn đóng cửa, chuỗi rạp chiếu phim lớn thứ hai ở Hoa Kỳ đã thông báo tạm thời đóng cửa các cơ sở của họ.

Vào tháng này, Cineworld Group Plc cho biết họ sẽ đóng cửa 536 rạp chiếu phim Regal ở Hoa Kỳ và 127 rạp Cineworld và Picturehouse ở Anh Quốc trong tuần này, ảnh hưởng đến khoảng 45,000 nhân viên. (BBT)

https://www.sbtn.tv/new-york-cho-phep-cac-rap-chieu-phim-mo-cua-tro-lai-voi-nhung-han-che-ve-covid-19/

 

New York ưu tiên vaccine COVID-19

cho nhân viên y tế, người nguy cơ cao

Thống đốc tiểu bang New York Andrew Cuomo hôm 18/10 cho biết rằng các nhân viên y tế và những người có nguy cơ mắc COVID-19 cao, gồm những người tại các trung tâm dưỡng lão, sẽ được ưu tiên dùng vaccine khi nó được chấp thuận sử dụng một cách an toàn tại tiểu bang này, theo Reuters.

Theo kế hoạch ban đầu gồm 5 giai đoạn cho chương trình vaccine COVID-19 ở New York, mà một số chi tiết ông Cuomo công bố tại cuộc họp báo, các nhân viên y tế, các nhân viên tại các cơ sở chăm sóc người cao tuổi và một số người tại trung tâm dưỡng lão sẽ được sử dụng vaccine đầu tiên.

Theo Reuters, trong giai đoạn hai, các nhân viên phản ứng nhanh, nhân viên trường học, các nhân viên ở tuyến đầu có tiếp xúc với công chúng và những ai có tình trạng sức khỏe khiến họ có nguy cơ bị nhiễm COVID-19 cao sẽ được ưu tiên tiếp theo.

Trong giai đoạn ba, vaccine sẽ được dùng cho những ai trên 65 tuổi, và tất cả các nhân viên thiết yếu còn lại sẽ được cho sử dụng vaccine ở giai đoạn bốn.

Những người trưởng thành khỏe mạnh và trẻ em sẽ được cho sử dụng vaccine trong giai đoạn thứ năm.

Reuters dẫn lời ông Cuomo nói rằng việc sắp xếp thứ tự ưu tiên cũng khác nhau tại mỗi địa điểm địa lý dựa trên tỷ lệ lây nhiễm.

Tin cho hay, thống đốc Cuomo cho biết rằng chương trình sẽ phân phát khoảng 40 triệu liều vaccine cho cư dân New York vì tiểu bang này có khoảng 20 triệu dân và mỗi người phải cần hai liều.

https://www.voatiengviet.com/a/new-york-%C6%B0u-ti%C3%AAn-vaccine-covid-19-cho-nh%C3%A2n-vi%C3%AAn-y-t%E1%BA%BF-ng%C6%B0%E1%BB%9Di-nguy-c%C6%A1-cao/5626202.html

 

Mỹ: Chuỗi nhà thuốc CVS tuyển thêm

15.000 người trước mùa cúm

Chuỗi nhà thuốc Hoa Kỳ CVS Health Corp. hôm 19/10 cho biết họ sẽ thuê thêm 15.000 nhân viên trong quý IV năm nay khi mùa đông bắt đầu có thể làm tái bùng phát dịch COVID-19 và các ca bệnh cúm, theo Reuters.

Hơn 10.000 nhân viên trong số các nhân viên bổ sung sẽ là kỹ thuật viên dược được cấp phép làm việc toàn thời gian và bán thời gian tại các nhà thuốc CVS và có thể giúp tiêm các loại vaccine và thực hiện xét nghiệm COVID-19.

Vào tháng 3/2020, chuỗi nhà thuốc CVS cho biết họ đang tuyển 50.000 nhân viên trên khắp Hoa Kỳ để hỗ trợ bệnh nhân và khách hàng phòng và chữa bệnh COVID-19.

Tuần trước, chính phủ Hoa Kỳ đã ký thỏa thuận với CVS và Walgreens Boot Alliance để tiêm vaccine COVID-19 cho cư dân của tất cả các cơ sở chăm sóc dài hạn như viện dưỡng lão, cơ sở hỗ trợ người bệnh, khu chăm sóc nội trú và nhà dành cho người lớn tuổi.

Các quan chức y tế công của Hoa Kỳ đã soạn thảo các kế hoạch về cách phân phối vaccine COVID-19 khi vaccine được chấp thuận. Trước đó, Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát bệnh tật Hoa Kỳ (CDC) đưa ra hạn chót để các bang đệ trình kế hoạch phân phối vaccine là ngày 16/10.

Số ca nhiễm COVID-19 hàng ngày đang tiếp tục tăng cao khi nhiệt độ bắt đầu giảm trên khắp Hoa Kỳ và khi học sinh trở lại lớp học.

Ông Michael Osterholm, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Chính sách về Bệnh Truyền nhiễm thuộc Đại học Minnesota nêu cảnh báo với trang National Post rằng ba tháng tới có thể là “thời kỳ đen tối nhất trong toàn bộ đại dịch.”

https://www.voatiengviet.com/a/my-chuoi-nha-thuoc-cvs-tuyen-them-15-ngan-nguoi-truoc-mua-cum/5626944.html

 

Công nhân biểu tình bên ngoài

Disneyland tại Anaheim, yêu cầu mở cửa trở lại

Vào thứ bảy (ngày 17 tháng 10), hàng chục người đã tập hợp bên ngoài Disneyland tại Anaheim để thúc đẩy mở cửa trở lại, 7 tháng sau khi công viên này phải đóng cửa vào tháng 3 do đại dịch. Những người biểu tình, bao gồm một số trong số 28,000 công nhân bị sa thải bởi bộ phận công viên của Disney, cầm những tấm bảng ghi “Open Disneyland”.

Một người phụ nữ tên Terri cho biết bà đã làm việc cho công ty được 14 năm. Bà hiểu khi công viên vẫn đóng cửa trong mùa hè, nhưng nói rằng Thống đốc Gavin Newsom nên cho phép Disneyland mở cửa ngay bây giờ. Bà lập luận rằng công viên giải trí có thể mở cửa trở lại một cách an toàn với các biện pháp phòng ngừa thích hợp.

Bà Desi, người đã giúp tổ chức sự kiện hôm thứ Bảy, cho biết bà nhớ khoảng thời gian trở thành người biểu diễn và huấn luyện trong bộ phận của bà. Bà cho biết bà biết về việc sa thải trên BuzzFeed trước khi nhận được thông tin từ công ty, và điều này đã khiến bà rất ngạc nhiên và đau đớn.

Các viên chức Quận Cam cũng đã yêu cầu mở cửa trở lại Disneyland khi các công viên giải trí ở những nơi khác tại Hoa Kỳ hoạt động trở lại. Đầu tuần này, thống đốc Newsom cho biết ông đang cử các nhóm đến các công viên ở những tiểu bang khác để tìm hiểu về biện pháp phòng ngừa mà họ đang thực hiện.

Hôm thứ Tư (ngày 14 tháng 10), Disneyland đã công bố một thỏa thuận với các nghiệp đoàn về cách thức nhân viên có thể trở lại làm việc một cách an toàn. Nhưng thống đốc đã không đưa ra một mốc thời gian cho việc mở cửa trở lại các công viên giải trí của California. (BBT)

https://www.sbtn.tv/cong-nhan-bieu-tinh-ben-ngoai-disneyland-tai-anaheim-yeu-cau-mo-cua-tro-lai/

 

TT Trump: Thông tin tìm thấy trên máy tính

xách tay của Hunter Biden là ‘thỏa thuận thực sự’

Đại Nghĩa

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 18/10 khẳng định rằng thông tin được phát hiện trên một máy tính xách tay của Hunter Biden con trai Biden về các giao dịch kinh doanh của anh ta ở Ukraine – như tờ The New York Post đã tiết lộ vào tuần trước – là “thỏa thuận thực sự”.

Ông viết trên Twitter: “Máy tính xách tay của Hunter Biden là một thảm họa đối với toàn thể gia đình Biden, nhưng đặc biệt là đối với cha anh ta, Joe. Hiện tại, một sự thật đã được chứng minh, và không thể phủ nhận, rằng tất cả thông tin đó đều là THỰC SỰ. Điều đó khiến “50%, hoặc 10%” Joe, không thể đảm nhận chức vụ Tổng thống!”.

Ông tiếp tục: “Joe Biden là một chính trị gia tham nhũng, và mọi người đều biết điều đó. Bây giờ bạn có bằng chứng, có lẽ như chưa từng có trước đây về một chính trị gia lớn. Máy tính xách tay cộng. Đây là vụ bê bối chính trị lớn thứ hai trong lịch sử của chúng ta!”

Thông tin mà tổng thống Trump đề cập là một báo cáo vào tuần trước từ New York Post, trong đó có một email có mục đích giữa Hunter Biden và một cố vấn của công ty năng lượng Ukraine  Burisma Holdings, người này đã cảm ơn Hunter Biden vì đã “cho một cơ hội” để gặp Phó Tổng thống Joe Biden khi đó.

Trong một tweet khác sau đó, ông Trump viết: “Chính trị gia tham nhũng Joe Biden đã khiến Hillary “gian xảo” trông như một kẻ nghiệp dư!”.

Ông Trump đã đề cập đến một báo cáo trên tờ The New York Post hôm 14/10. Bài báo cho biết một email cho thấy Hunter Biden đã giới thiệu cha anh ta, lúc đó là cấp phó của Barack Obama, với một giám đốc điều hành hàng đầu của Burisma, công ty năng lượng Ukraine và ông này có vị trí trong hội đồng quản trị. Cuộc họp diễn ra một năm trước khi Biden kêu gọi phế truất một công tố viên hàng đầu của Ukraine.

Vadym Pozharskyi, cố vấn của hội đồng quản trị Burisma, đã cảm ơn Hunter Biden về cơ hội gặp cha anh ta, trong một email được gửi vào ngày 17/4/2015.

Trong tweet của mình, ông Trump đề cập “10%”, có nghĩa là trong một email khác được gửi đến Hunter Biden vào tháng 5/2017 từ một công ty năng lượng Trung Quốc mà anh ta đang cố gắng phát triển mối quan hệ, nói rõ ai sẽ được lợi về mặt tài chính.

Email phác thảo một “thỏa thuận tạm thời” theo đó 80% “vốn chủ sở hữu” hoặc cổ phần trong công ty mới sẽ được chia đều cho bốn người có tên viết tắt tương ứng với người gửi và ba người nhận, với chữ “H” ám chỉ Hunter Biden.

Thỏa thuận cũng liệt kê “10 Jim” [10 triệu USD phần Jim] và “10 do H nắm giữ cho ông lớn?”

“Ông lớn” ám chỉ Biden cha”, các nguồn tin nói với Fox News.

https://www.dkn.tv/the-gioi/tt-trump-thong-tin-tim-thay-tren-may-tinh-xach-tay-cua-hunter-biden-la-thoa-thuan-thuc-su.html

 

‘Tiếp tay cho Biden!’ Twitter tuyên bố không

mở khóa tài khoản New York Post cho đến khi

xóa bài đăng về vụ bê bối cha con nhà Biden

Quý Khải

Twitter đã không mở khóa tài khoản của New York Post (NY Post), bốn ngày sau khi tờ báo này xuất bản một số báo cáo chấn động về máy tính xách tay và email của Hunter Biden – con trai ứng viên Tổng thống Đảng Dân Chủ Joe Biden, theo một số biên tập viên của tờ báo.

Emma-Jo Morris, một biên tập viên chính trị của tờ báo, cho biết bây giờ là “ngày thứ 4” Twitter chặn “quyền truy cập tài khoản của NY Post trừ khi chúng tôi tự kiểm duyệt”. Biên tập viên mảng góc nhìn ​​của tờ báo, Sohrab Ahmari, cũng xác nhận tài khoản bị khóa.

Chiến dịch của Biden và bản thân ông Biden đã phản bác các cáo buộc, trong đó ông Biden nói rằng đây là một “chiến dịch bôi nhọ” hồi cuối tuần.

“Đã bốn ngày trôi qua kể từ khi NY Post xuất bản câu chuyện về hồ sơ [làm ăn dính líu với Ukraine và Trung Quốc] của Hunter Biden, và cả hai cha con đều chưa đưa ra chứng cứ phản bác cho bất kỳ thông tin nào”, BTV Ahmari cho biết trên Twitter. “Điều dễ dàng nhất để phản bác các cáo buộc là chỉ cần nói đơn giản như ‘Cái máy tính xách tay đó không phải là của chúng tôi, Hunter không gửi/nhận những email đó. ‘Tuy nhiên, họ không hề bận tâm làm những điều này’”.

Tính đến chiều ngày 18/10, tài khoản Twitter chỉ hiển thị tweet gần nhất của NY Post là vào ngày 14/10.

“Bất kỳ ai quan sát các dòng tweet của trang NY Post thậm chí không thể nhìn thấy các tweet về câu chuyện bê bối của Biden, khi bị thay thế bằng các thông báo như ‘Tweet này không còn tồn tại’””, NY Post cho biết vào ngày 16/10.

Một phát ngôn viên của Twitter đã nói với trang Fox News vào cuối tuần trước rằng NY Post “đã được thông báo những điều cần làm để mở khóa tài khoản của họ”.

Cả Twitter và Facebook đều đang phải đối mặt với hàng loạt chỉ trích trong tuần này sau khi báo cáo ban đầu của NY Post về Hunter Biden bị cấm chia sẻ trên Twitter và phạm vi tiếp cận của nó bị hạn chế trên Facebook.

Bài báo này, được dựa trên các email bị cáo buộc được lấy từ máy tính xách tay của Hunter Biden, cho thấy Hunter Biden đã liên lạc với một cố vấn của công ty năng lượng Ukraine. Vai trò của Hunter Biden tại Burisma Holdings, một công ty khí đốt của Ukraine – vốn thuộc sở hữu của một nhà tài phiệt từ lâu đã bị giới chức Ukraine cáo buộc tham nhũng – là trọng tâm của cuộc điều tra và xét xử luận tội đối với Tổng thống Donald Trump từ năm ngoái.

Trước đó, Twitter cho biết các bài viết trên tờ báo đã vi phạm chính sách về tài liệu bị hack của mạng xã hội này. NY Post phản bác những khẳng định của công ty, khi cho biết: “Thông tin trong các bài báo đến từ dữ liệu trích xuất từ ​​một máy tính xách tay MacBook Pro bị bỏ lại ở một cửa hàng sửa chữa ở Delaware hồi tháng 4/2019 nhưng không được người chủ đến lấy lại, theo chia sẻ của người chủ cửa hàng”.

Ngày 16/10, Twitter đã cập nhật chính sách của mình, khi cho biết: “Công việc của chúng tôi nhằm hạn chế sự lan truyền thông tin sai lệch vượt ra ngoài các cuộc bầu cử. Bắt đầu từ hôm nay, trước khi bạn Tweet lại hoặc trích dẫn Tweet thì bất kỳ Tweet nào được dán nhãn vi phạm các quy tắc thông tin gây hiểu lầm của chúng tôi, bạn sẽ thấy một lời nhắc nhở”.

Twitter cho biết trong một tuyên bố tới NY Post: “Mặc dù chúng tôi đã cập nhật chính sách, nhưng chúng tôi sẽ không áp dụng chính sách mới với các bài đăng trước đây. NY Post vẫn sẽ cần xóa Tweet [trích dẫn bài báo về Hunter Biden] để lấy lại quyền truy cập vào tài khoản của mình”.

Một giám đốc điều hành của Facebook tuần trước cho biết họ sẽ giới hạn phạm vi tiếp cận của bài báo sau khi những nhân viên xác minh dữ kiện xác định tính xác thực của các tuyên bố.

Tổng thống Trump và các đảng viên Cộng hòa hàng đầu khác hiện đã cáo buộc Twitter tham gia vào hoạt động kiểm duyệt và can thiệp bầu cử.

Động thái này đã khiến Ủy ban Tư pháp Thượng viện thông báo rằng họ sẽ bỏ phiếu để lập trát triệu tập điều trần đối với CEO Twitter Jack Dorsey về cáo buộc can thiệp bầu cử nhằm hỗ trợ ứng cử viên Biden.

Một ngày sau, Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng hòa đã đệ đơn khiếu nại của Ủy ban Bầu cử Liên bang nhắm vào Twitter và ông Dorsey, tuyên bố rằng việc kiểm duyệt trực tuyến bài báo của NY Post về các giao dịch kinh doanh của Hunter Biden là “đóng góp chính trị bằng hiện vật bất hợp pháp của mạng xã hội này” đối với chiến dịch của Biden.

Ủy ban cho biết họ “tin rằng Twitter đã vi phạm [Đạo luật bồi thường cho nhân viên Liên bang] và Quy định của Ủy ban khi có các đóng góp doanh nghiệp bằng hiện vật để giúp Biden trúng cử Tổng thống,” theo nội dung đơn khiếu nại.

Cũng đã có những đề xuất từ ​​Tổng thống Trump và các nhà lập pháp Đảng Cộng Hòa khác rằng đối chiếu theo Mục 230 của đạo luật về Chuẩn mực Truyền thông, Twitter nên được coi là một nhà xuất bản nội dung trong trường hợp này và do đó có thể đối mặt với việc bị kiện.

Phát ngôn viên chiến dịch của Biden, ông Andrew Bates, nói với các hãng tin tuần trước rằng ông Biden đã “thực hiện chính sách chính thức của Mỹ đối với Ukraine và không có hành động sai trái nào” và một số “quan chức chính quyền Trump đã tuyên thệ xác thực những sự thật này”.

https://www.dkn.tv/the-gioi/tiep-tay-cho-biden-twitter-tuyen-bo-khong-mo-khoa-tai-khoan-new-york-post-cho-den-khi-xoa-bai-dang-ve-vu-be-boi-cha-con-nha-biden.html

 

Các cuộc biểu tình kỷ niệm ở Chile

bùng phát thành bạo lực

Tin từ SANTIAGO, Chile – Hàng chục ngàn người Chile tập trung tại quảng trường trung tâm của Santiago để đánh dấu kỷ niệm một năm cuộc biểu tình hàng loạt khiến hơn 30 người thiệt mạng và hàng ngàn người bị thương, với các cuộc biểu tình ôn hòa vào hôm Chủ nhật biến thành bạo loạn và cướp bóc vào ban đêm.

Mọi người tụ tập sớm trong ngày trong các cuộc biểu tình ở trung tâm thành phố và ở các thành phố trên khắp Chile, ngày càng gia tăng về số người và cường độ trong suốt buổi tối. Nhiều bảng báo và biểu ngữ tự chế màu cầu vồng kêu gọi bỏ phiếu “có” vào hôm Chủ nhật tới trong cuộc trưng cầu dân ý về việc có nên hủy bỏ Hiến pháp thời độc tài của Chile hay không, một yêu cầu chính của các cuộc biểu tình năm 2019.

Các cuộc biểu tình, trong khi phần lớn diễn ra trong ôn hòa trong giai đoạn đầu, bị phá hoại bởi các vụ bạo lực, cướp bóc các siêu thị và các cuộc đụng độ với cảnh sát ngày càng gia tăng trên khắp thủ đô vào cuối ngày. Tiếng còi xe cứu hỏa, rào chắn bị đốt trên đường và pháo hoa trên các đường phố trung tâm làm tăng thêm cảm giác hỗn loạn ở một số khu vực lân cận.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Victor Perez phát biểu vào buổi tối muộn, ca ngợi các cuộc biểu tình ôn hòa vào ban ngày, trong khi chỉ trích tình trạng lộn xộn vào đêm khuya. Ông kêu gọi người Chile giải quyết những khác biệt của họ bằng cách bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu dân ý về hiến pháp vào ngày 25 tháng 10 sắp tới. (BBT)

https://www.sbtn.tv/cac-cuoc-bieu-tinh-ky-niem-o-chile-bung-phat-thanh-bao-luc/

 

Covid -19 : Thế giới vượt 40 triệu ca nhiễm,

châu Âu đối mặt với làn sóng dịch thứ 2

Anh Vũ

Theo con số thống kê của Reuters, trên toàn thế giới số ca nhiễm virus corona tính đến hôm nay, 19/10/2020, đã vượt 40 triệu người.Theo giới chuyên gia, số ca nhiễm trên thực tế còn cao hơn do các xét nghiệm không đạt độ tin cậy hoàn toàn. Nhiều nước vẫn không thống kê được hết các ca nhiễm.

Sô liệu thống kê của Reuters cho thấy đại dịch vẫn liên tục tăng tốc độ lây lan khi mùa đông tới gần ở bán cầu bắc. Phải mất 3 tháng sau khi dịch xuất hiện ở Vũ Hán, số ca nhiễm trên toàn thế giới đạt con số 10 triệu người, 44 ngày để tăng từ 10 triệu lên 20 triệu và 38 ngày tăng từ 20 triệu lên 30 triệu và giờ đây chỉ cần 32 ngày để tăng từ 30 lên 40 triệu ca nhiễm.

Số lượng ca nhiễm hàng ngày trên toàn thế giới lần đầu tiên cũng đã vượt ngưỡng 400 nghìn người vào cuối tuần qua. Trong khi tuần trước con số ca nhiễm trung bình hàng ngày là 292 nghìn. Hoa Kỳ, Brazil vẫn là những nước bị dịch nặng nhất.

Châu Âu mỗi ngày ghi nhận thêm 150 nghìn ca nhiễm, chiếm hơn 17% của thế giới và đã vượt 250 nghìn ca tử vong vì Covid-19.

Châu lục này đang đối mặt với làn sóng dịch thứ 2 dữ dội hơn lần 1. Sau Hà Lan,  Pháp,  bắt đầu từ hôm nay, Bỉ áp dụng lệnh giới nghiêm  từ nửa đêm đến 5 giờ sáng trong vòng 4 tuần.  Ý và Thụy Sĩ  thắt chặt các biện pháp phòng dịch.

Tại Ý, để trở lại phong tỏa dân chúng như đợt dịch trước, chính phủ Ý hôm nay ban bố một sắc lệnh mới có hiệu lực ngay trong ngày.

Từ Roma, thông tín viên  Anne Le Nir tường trình :

Các thành phố như Milano, Napoli và Roma là những vùng dịch mà lây nhiễm đặc biệt tăng vọt. Các chỉ số về y tế đều bị vượt. Đó là lý do để thủ tướng Giuseppe Conte ban hành sắc lệnh mới. Đeo khẩu trang, ông nói : «  Chúng ta không thể để mất thời gian. Chúng ta phải hành động và thực thi mọi biện pháp cần thiết để tránh phải trở lại phong tỏa hoàn toàn một lần nữa. Điều đó sẽ làm thiệt hại nghiêm trọng toàn bộ các ngành kinh tế đất nước ».

Trong số các biện pháp chính, sắc lệnh quy định giao quyền rộng hơn cho thị trưởng tất cả các thành phố. Họ có thể ban hành giới nghiêm từng phần. Các quán ăn phải đóng cửa lúc nửa đêm và chỉ được nhận mỗi bàn tối đa 6 khách. Các quán bar không phục vụ ăn sẽ phải đóng cửa từ 18 giờ đến 5 giờ sáng.

 Để tránh dồn ứ giao thông công cộng, các trường trung học sẽ phải triển khai học bán giờ và giờ vào lớp cũng được cách nhau.

Cuối cùng trong khu vực công và các doanh nghiệp tư nhân, hình thức làm việc từ xa được khuyến khích rộng rãi.

Từ đầu đại dịch, tổng số người nhiễm virus ở Ý là 414 241 và 36543 người tử vong.

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20201019-covid-19-th%E1%BA%BF-gi%E1%BB%9Bi-v%C6%B0%E1%BB%A3t-40-tri%E1%BB%87u-ca-nhi%E1%BB%85m-ch%C3%A2u-%C3%A2u-%C4%91%E1%BB%91i-m%E1%BA%B7t-v%E1%BB%9Bi-l%C3%A0n-s%C3%B3ng-d%E1%BB%8Bch-th%E1%BB%A9-2

 

Virus corona chủng mới

có thể sống sót trên da người đến 9 giờ

Minh Anh

Covid-19 vẫn hoạt động mạnh trên da người trong vòng 9 giờ thay vì là 1,8 giờ như chủng virus cúm thường. Thế nên, việc rửa tay thường xuyên là cần thiết để chống dịch bệnh. Đây là những quan sát từ một nghiên cứu do các nhà khoa học Nhật Bản thực hiện.

AFP ngày 19/10/2020 trích dẫn nghiên cứu của Nhật Bản đăng trên tờ Clinical Infectious Diseases, theo đó « khả năng sống sót đến 9 giờ của chủng virus corona SARS-Cov-2 trên da người có thể làm tăng nguy cơ lây nhiễm qua đường tiếp xúc nhiều hơn so với chủng IAV (Influenza A Virus hay còn gọi là virus cúm A), làm tăng tốc dịch bệnh ».

Khi quan sát các mẫu da lấy từ các mẫu xét nghiệm tử thi một ngày sau khi mất, các nhà nghiên cứu Nhật Bản còn nhận thấy virus corona và virus bệnh cúm, cả hai đều không hoạt động trong vòng 15 giây nếu có chất ethanol, được sử dụng trong các loại dung dịch sát khuẩn cho tay.

Nghiên cứu kết luận, « việc virus SARS-Cov-2 sống lâu hơn trên da làm tăng nguy cơ lây nhiễm qua tiếp xúc, nhưng nếu thường xuyên rửa tay có thể giảm rủi ro này ».

Về phần mình, cơ quan kiểm soát dịch bệnh Trung Quốc hôm thứ Bảy, 17/10/2020 cho rằng việc tiếp xúc với các loại bao bì thực phẩm đông lạnh có nhiễm virus corona còn sống có nguy cơ bị nhiễm bệnh.

Theo Reuters, kết luận này được đưa ra khi Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc (CDC) phát hiện và phân lập virus corona còn sống trên bao bì cá tuyết đông lạnh trong nỗ lực truy tìm nguyên nhân làm bùng phát dịch bệnh tại thành phố Thanh Đảo trong tuần trước.

https://www.rfi.fr/vi/ch%C3%A2u-%C3%A1/20201019-virus-corona-ch%E1%BB%A7ng-m%E1%BB%9Bi-c%C3%B3-th%E1%BB%83-s%E1%BB%91ng-s%C3%B3t-tr%C3%AAn-da-ng%C6%B0%E1%BB%9Di-%C4%91%E1%BA%BFn-9-gi%E1%BB%9D

 

EU sắp được WTO đồng ý áp thuế suất đối với Mỹ

Liên minh châu Âu (EU) vào tuần tới sẽ chính thức được thông qua việc áp thuế đối với 4 tỷ đôla hàng hóa nhập khẩu hàng năm của Mỹ do tranh chấp về trợ cấp máy bay, Reuters dẫn một tài liệu của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) cho biết hôm 19/10.

Nhằm trả đũa trong tranh chấp với Hoa Kỳ về việc trợ cấp cho hãng sản xuất máy bay Boeing trong tháng này, EU đã giành được quyền áp thuế suất. Hành động này có thể làm tăng thêm căng thẳng trong thương mại EU-Mỹ, vốn đã khiến Washington áp thuế suất đối với hàng hóa của EU.

Theo các quy định của WTO, Liên minh châu Âu cần thông báo chính thức kế hoạch áp thuế cho Cơ quan Giải quyết Tranh chấp (DSB), một ủy ban có tất cả 164 thành viên WTO tham gia. Theo chương trình nghị sự của DSB được công bố hôm 19/10, EU dự kiến sẽ thông báo kế hoạch áp thuế này tại cuộc họp tiếp theo vào ngày 26/10.

Điều này không nhất thiết có nghĩa là EU sẽ áp thuế ngay lập tức. Ủy ban châu Âu (EC), cơ quan điều phối chính sách thương mại của EU, cũng phải tham vấn với 27 chính phủ EU về vấn đề này.

Chính phủ Hoa Kỳ cho biết không có cơ sở pháp lý để EU áp đặt thuế quan.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump từng lên tiếng đe dọa sẽ “đáp trả” lại Liên minh châu Âu nếu họ áp thuế đối với hàng hóa của Hoa Kỳ.

https://www.voatiengviet.com/a/eu-sap-duoc-wto-dong-y-ap-thue-sau-doi-voi-my/5626846.html

 

Ngành điện ảnh Anh thay đổi

để thích nghi với Covid-19

Beth Webb

Kể từ khi chính phủ Anh bật đèn xanh cho việc nối lại các hoạt động quay phim và truyền hình theo các biện pháp an toàn nghiêm ngặt mới hồi tháng Sáu, bộ máy sản xuất đã dần dần trở vào guồng.

Nhưng đối với những người trở lại phim trường, điều này có nghĩa là một cách làm việc hoàn toàn mới: để tuân thủ các hướng dẫn an toàn mới, họ phải xác định lại bản thân về cách thực hiện vai trò của mình.

Thế giới hoang tưởng tràn vào đời thực thời đại dịch

Vẻ đẹp huy hoàng của ngày tận thế

Thế kỷ 21: Khi thế giới diễn ra như cảnh phim bom tấn

Dưới đây là một số câu chuyện từ những người đang làm phim ở Anh và các nước khác về làm thế nào các đoàn phim tìm cách đi qua được giai đoạn làm phim mới này.

Helen Jones – Nhà sản xuất

Jones đang sản xuất phim tâm lý kinh dị có tựa đề ‘Censor’ với sự tham gia của Niamh Algar và Michael Smiley, dự kiến sẽ ra rạp vào năm 2021.

Vào cuối tháng Ba, Jones đang sửa soạn giám sát quay các cảnh phụ cho Censor thì tình hình dịch Covid-19 khiến cả đoàn phải dừng sản xuất.

Những phim Ghibli khán giả Việt mê mẩn phải xem

Vương Quyền, Hoàng gia Anh và thế giới

Sức hấp dẫn của những bộ phim xem hoài không chán

Trong thời gian bị phong tỏa, nhà sản xuất bắt đầu soạn thảo các hướng dẫn làm phim nghiêm ngặt, tuân theo các khuyến nghị mà Ủy ban Điện ảnh Anh đưa ra, trước khi trở lại phim trường vào ngày 27/7 để quay thêm bốn ngày nữa ở London (mặc dù cảnh quay đầu tiên là ở miền bắc nước Anh).

“Chúng tôi biết rằng chúng tôi chỉ có một khung thời gian nhất định mà chúng tôi muốn quay,” cô nói. “Chúng tôi cần phải đợi cho đến khi an toàn để quay, nhưng chúng tôi cũng không muốn bất kỳ diễn viên hoặc nhân viên chủ chốt nào bỏ qua làm cho các dự án phim khác.”

Hướng dẫn của BFC – một tài liệu liên tục được cập nhật vốn được đưa ra lần đầu tiên vào ngày 1/6 – tạo khuôn khổ cho những người quay lại phim trường nhưng cũng khuyên rằng mỗi dự án phim nên điều chỉnh các thông số cho phù hợp với loại và quy mô cụ thể.

Jones tham khảo hướng dẫn của Censor hàng ngày, và chủ nhiệm phim cùng với trợ lý đạo diễn thứ nhất đã trải qua khóa đào tạo bổ sung, trong khi giám sát viên an toàn và sức khỏe về Covid-19 phải có mặt trên trường quay mỗi ngày.

Bảng hướng dẫn này khuyên rằng việc làm phim phải tuân thủ giãn cách xã hội bất cứ khi nào có thể – và khi không thể giữ khoảng cách hai mét, phải thực hiện các hành động giảm thiểu rủi ro như hạn chế thời gian cho một hoạt động hoặc cảnh quay nào đó và/hoặc giảm số người tiếp xúc.

“Ngay trên trường quay, chúng tôi để ít thành viên đoàn phim nhất có thể. Bạn phải tự hỏi: liệu người đó hoàn toàn có lý do chính đáng để có mặt ở trường quay hay không?” Jones nói. “Chúng tôi có nhóm quay phim và nhóm tiếng động có mặt ở đó, nhưng trong phần lớn thời gian nhóm lo phục trang, nhóm làm tóc và hóa trang đều ở xa phim trường. Khi các nhóm này tới, có những khu vực được dành riêng ra cho họ và thiết bị của họ.”

Tuy nhiên, các biện pháp an toàn không chỉ dừng lại ở việc giảm bớt số lượng người: Jones và đồng nghiệp của cô phải đưa ra những cách thức mới để mọi người làm công việc hàng ngày của họ một cách an toàn.

“Thứ thực sự hiệu quả đối với chúng tôi là hệ thống theo dõi từ xa, có nghĩa là mọi người không túm tụm xung quanh một hoặc hai màn hình,” cô nói.

“Trước khi phong tỏa, chúng tôi có một màn hình để Prano [Bailey-Bond, đạo diễn phim Censor] sử dụng và một màn hình để cho tổ làm tóc, hóa trang và trang phục, cộng với bản thân tôi và các nhân viên chủ lực khác theo dõi xem những gì diễn ra. Với hệ thống mới, những người cần theo dõi sẽ được kết nối an toàn từ hệ thống giám sát tới iPad cá nhân.”

Với việc Censor là một trong số rất ít phim được tiếp tục quay ở Anh cho đến nay, đoàn làm phim đối mặt với những thách thức đặc biệt trong công việc hàng ngày.

Tuy nhiên, Jones tin rằng hoàn cảnh này cũng đẩy họ xích lại gần nhau hơn, và sau khoảng ba tháng không làm việc, sự nhiệt tình của cả nhóm khi được trở lại phim trường đã góp phần vào thành công của bộ phim.

“Mọi người có những cách giải quyết công việc hơi khác nhau, và một số dàn diễn viên và đoàn làm phim cẩn trọng hơn những người khác,” cô nói. “Nhưng tôi cho rằng việc trải qua dạng trải nghiệm chung này đã giúp tạo ra một bầu không khí thực sự tốt và cuối cùng là một bộ phim thành công.”

Prano Bailey-Bond – Đạo diễn

Bailey-Bond là đạo diễn và đồng biên kịch Censor, bộ phim điện ảnh đầu tay của cô hiện đang trong giai đoạn hậu kỳ.

Là đạo diễn với những cảnh quay quy mô nhỏ, Bailey-Bond đã giúp soạn các hướng dẫn an toàn mới cho phim, nhưng cô cũng phải nghĩ ra các giải pháp sáng tạo cho những giới hạn mà các hướng dẫn này đặt ra.

“Nhân viên an toàn Covid-19 của chúng tôi sẽ nhắc nhở, chẳng hạn như ‘quý vị chỉ có thể có thêm sáu người ở chỗ này’, vì vậy với tư cách là đạo diễn, tôi phải tìm cách làm cho nó có vẻ như là có nhiều người trong cảnh đó hơn là trên thực tế.”

Nữ đạo diễn này nhớ lại khi quay một cảnh diễn ra ở nhà hàng. “Trong kịch bản, chỉ có ba người đang ngồi ăn tối, nhưng vì chúng tôi quay trong không gian chật hẹp nên điều đó có nghĩa là chúng tôi phải cho vào luân phiên các bộ phận khác nhau,” cô giải thích. “Vì vậy, nhóm phụ trách nghệ thuật đến làm công việc của họ, sau đó đến nhóm ánh sáng. Kết cục là toàn bộ lịch trình bị kéo dài ra.”

Phim lấy bối cảnh năm 1985, với Niamh Algar thủ vai một nhà kiểm duyệt phim, người đi tìm lời đáp cho một bí ẩn trước đây về vụ em gái mình mất tích sau khi xem một video bạo lực rẻ tiền quen thuộc.

Bailey-Bond tin rằng nội dung của bộ phim khiến đoàn làm phim có lợi thế khi cần bắt đầu làm việc lại một cách nhanh chóng.

“Tôi đã phải làm công việc đánh giá rủi ro trên màn ảnh cho mỗi cảnh, điều các nhà tài trợ của chúng tôi yêu cầu. Vì bộ phim thuộc thể loại tâm lý kinh dị, chúng tôi không cần cảnh ôm và hôn, vì vậy đứng tôi ít lo lắng hơn về nội dung chúng tôi phải quay.”

Thay vào đó, nữ đạo diễn lo nhất là sức khỏe tinh thần và sự an lạc của các đồng nghiệp trong đoàn phim. “Đối với tôi, mối quan tâm lớn nhất là các diễn viên hoặc nhân viên đoàn phim đến trường quay với các mức độ lo lắng khác nhau và không cảm thấy thoải mái,” cô nói.

Lời khuyên để giải quyết vấn đề này được nêu ra trong hướng dẫn của BFC, vốn chỉ ra các nguồn lực như đường dây hỗ trợ 24 giờ dành cho những người trong ngành do tổ chức thiện nguyện Film and TV điều hành.

Trong khi đó, Bailey-Bond và đội ngũ của cô đã dành thời gian trong lúc sắp bấm máy trở lại để nói chuyện và quan tâm chia sẻ với những ai đang lo lắng về việc trở lại phim trường.

Về tương lai trước mắt của việc làm phim ở Anh, nữ đạo diễn này tự hỏi đại dịch sẽ thay đổi như thế nào về thể loại phim được làm:

“Tôi đã được gửi một vài kịch bản chủ yếu tập trung vào các nhân vật đơn độc ở trong phòng, do đó có thể các nhà làm phim đang tìm cách tuân thủ giãn cách xã hội trên màn ảnh thông qua nội dung phim mà họ viết.”

Hiện đang trong giai đoạn hậu kỳ của phim Censor, Bailey-Bond vẫn hy vọng rằng cô và các đồng nghiệp có thể sẽ tiếp tục làm việc cho dù tương lai có ra sao.

“Tôi đã từng đến quan sát các ca phẫu thuật của các bác sĩ, và tôi không nghĩ rằng họ có những hướng dẫn nghiêm ngặt như trong ngành điện ảnh,” cô nói. “Ngành công nghiệp điện ảnh và truyền hình rất dễ

thích nghi và bạn phải có tính tổ chức và tính kỷ luật mới làm việc được. Tôi cho rằng nếu có bất kỳ ngành nào có thể xử lý được hoàn cảnh này thì đó chính là điện ảnh.”

Josefin Åsberg – Nhà thiết kế sản xuất

Åsberg đang thực hiện bộ phim tiếng Anh đầu tiên của Ruben Östlund có tựa đề ‘Triangle of Sadness’, vốn đã được bấm máy trở lại ở Thụy Điển vào cuối tháng Sáu.

Việc sản xuất phim này, tác phẩm châm biếm trị giá 11 triệu đô la của đạo diễn Thụy Điển Östlund – vốn được biết đến nhiều nhất với phim Force Majeure và từng đoạt giải Cành Cọ Vàng với phim The Square – đã bị tạm dừng trong ba tháng, và cho đến nay vẫn là một trong những dự án phim lớn nhất châu u được bấm máy trở lại.

“Bộ phận của tôi đã trở lại làm việc trước các bộ phận chính, và bầu không khí rất tuyệt,” Sberg, người chịu trách nhiệm thiết kế hình ảnh của phim, nói. “Mọi người đều rất vui được trở lại sau nhiều tháng không có việc làm.”

Phim lấy bối cảnh một phần trên một chiếc du thuyền sang trọng, và Åsberg thiết kế nội thất theo yêu cầu ở một phim trường được lắp ráp trước khi có lệnh phong tỏa, tại thành phố Trollhättan, miền Tây Thụy Điển.

Bộ phim nói tiếng Anh đầu tay của Östlund có sự tham gia của Woody Harrelson và nam tài tử Anh Harris Dickinson, và đã quay được 25 ngày trước khi bị gián đoạn vì Covid-19.

Khi được xác nhận rằng Harrelson sẽ được phép bay từ nơi ở của ông ở Hawaii để quay các cảnh trong phim, việc bấm máy đã được nối lại với các biện pháp an toàn mới.

“Vào ngày đầu tiên khi bấm máy trở lại, chúng tôi được phân ra thành các màu sắc khác nhau tùy chúng tôi ở nhóm nào – tôi được xếp màu hồng vì nằm trong nhóm nghệ thuật, và đồng thời màu xanh lá cây cho tổ làm việc chính được phép có mặt trên phim trường cùng lúc với đạo diễn, đạo diễn hình ảnh và các diễn viên,” Åsberg nói với BBC Culture.

“Chúng tôi nhận bữa sáng, bữa trưa và bữa tối trong hộp và nhà hàng nơi khách sạn chúng tôi ở đóng cửa. Chúng tôi đeo khẩu trang và các tổ phục trang, hóa trang và đạo cụ cùng bất kỳ ai làm việc gần các diễn viên đều phải đeo tấm chắn. Chúng tôi cũng được giao nhiệt kế để tự đo thân nhiệt, nhưng tôi khỏe và đôi khi quên việc này.”

Trên trường quay, nhà thiết kế sản xuất nói rằng các biện pháp mới không đặt ra bất kỳ hạn chế thực sự nào đối với khả năng hoàn thành công việc của bà, nhưng lúc đầu bà đã bỏ lỡ các tương tác xã hội với đồng nghiệp.

“Tôi thấy thật kỳ lạ khi không thể ôm ai,” bà nói. “Nhưng dù sao thì điều này cũng đã trở thành điều bình thường mới nên chẳng mấy chốc mà tôi không còn cảm giác rất khác nữa.”

Ngoại lệ dành cho Harrelson để bay đến Thụy Điển để quay phim trong một tuần là đột phá và là kết quả của các thỏa thuận với Cảnh sát Biên phòng Thụy Điển và Bộ Ngoại giao cùng các cơ quan khác.

Lệnh cấm nhập cảnh du khách quốc tế đến đất nước này đã được thực thi vào ngày 17/3 và vẫn được thực hiện nghiêm ngặt cho đến ngày 31/8. Miễn trừ chỉ dành cho ai đó được xem là chuyên gia có trình độ cao mà không thể làm việc từ xa, nhưng ngay cả như vậy, không có gì đảm bảo họ được cho vào vì mỗi trường hợp được Cơ quan Cảnh sát Thụy Điển đánh giá tại điểm kiểm soát biên giới.

Khi Harrelson bị chặn lại ở Los Angeles sau khi hãng hàng không KLM tin rằng giấy tờ của ông không đúng, nhà sản xuất phim đã phải gọi điện để thuyết phục họ rằng mọi thứ đều ổn thỏa.

“Nhà sản xuất Erik Hemmendorff của chúng tôi đã làm việc thật sự rất gian nan với các quan chức để đảm bảo rằng Woody được coi là một ngoại lệ để được phép nhập cảnh,” Åsberg cho biết. “Khi ông ấy đến đây, ông ấy rất thoải mái về mọi thứ.”

Bất chấp đại dịch đang tiếp diễn, Åsberg vẫn lạc quan về công việc của bà: “Có vẻ như nhiều tác dự án phim đang khởi động trở lại nên trong tương lai gần mọi thứ có vẻ tươi sáng.”

Bài tiếng Anh đã đăng trên BBC Culture.

https://www.bbc.com/vietnamese/vert-cul-54603217

 

Brexit không có thỏa thuận

của Thủ Tướng Anh Quốc Boris Johnson

gây ra sự phản đối kịch liệt từ các doanh nghiệp

Tin từ London, Anh – Các doanh nghiệp của Anh Quốc đã có phản ứng mạnh mẽ với Thủ tướng Boris Johnson, sau khi ông nói với họ rằng hãy sẵn sàng cho một Brexit không có thỏa thuận. Các doanh nghiệp đã khuyến cáo đừng làm điều này trong lúc đại dịch.

Vào thứ Sáu vừa qua, thủ tướng Johnson đã đưa ra lời đe dọa, nói rằng Liên minh châu Âu từ chối đàm phán nghiêm chỉnh. Nhận xét của ông nhanh chóng được đưa ra sau khuyến cáo từ các nhóm thương mại của Anh về chi phí và sự gián đoạn, và đây là những vấn đề sẽ xảy ra khi rời khỏi khối EU mà không có thỏa thuận thương mại.

Theo giám đốc quốc gia của Liên đoàn các công ty nhỏ Mike Cherry,  họ vẫn chưa biết họ sẽ phải đối mặt với mối quan hệ thương mại nào với khối EU khi hết thời gian và nhiều công ty không có đủ nguồn lực để chuẩn bị. Thông báo của thủ tướng Johnson về việc các công ty phải chuẩn bị cho việc nối lại thuế và hạn ngạch thương mại được đưa ra ngay khi chính phủ của ông thắt chặt các hạn chế ở một số khu vực của Anh Quốc để ngăn chặn sự lây lan của coronavirus.

Các ngành công nghiệp bán lẻ và thực phẩm và đồ uống của Anh đã phản ứng với sự thất vọng trước viễn cảnh thuế quay trở lại và những khó khăn tại các điểm nhập cảnh quan trọng. Theo AFP đưa tin, Moody’s đã hạ xếp hạng của Anh Quốc từ Aa2 xuống Aa3, đưa nền kinh tế lớn thứ sáu thế

https://www.sbtn.tv/brexit-khong-co-thoa-thuan-cua-thu-tuong-anh-quoc-boris-johnson-gay-ra-su-phan-doi-kich-liet-tu-cac-doanh-nghiep/

 

Dân chúng London phản đối lệnh phong tỏa

vì đại dịch COVID-19

Tin từ London – Hôm thứ Bảy (17 tháng 10), những người biểu tình phản đối lệnh phong tỏa đã tụ tập ở trung tâm London, vài giờ sau khi thủ đô của Anh Quốc chuyển sang mức báo động COVID-19 cao thứ hai.

Khi làn sóng lây nhiễm thứ hai đang tăng nhanh, chính phủ của thủ tướng Boris Johnson đã tăng cường các biện pháp hạn chế cục bộ cho một số khu vực của nước Anh, nơi có các ca nhiễm đang gia tăng, với hy vọng sẽ bảo vệ nền kinh tế bằng cách cho phép các khu vực ít bị ảnh hưởng nhất được mở cửa.

Kể từ nửa đêm, London đã chuyển cấp độ 2, hoặc còn gọi “cấp độ rủi ro cao”, cấm mọi người gặp bất kỳ ai bên ngoài gia đình của họ hoặc người thân thiết như bạn bè hoặc người thân giúp chăm sóc trẻ em ở khu vực trong nhà.

Quy định cũng hạn chế tụ tập thành nhóm hơn 6 người ở ngoài trời, mặc dù cảnh sát đã án binh bất động khi hàng ngàn người đổ xuống đường Oxford Street diễn hành phản đối lệnh phong tỏa. Người biểu tình cho rằng các lệnh hạn chế COVID-19 là điều không cần thiết và vi phạm nhân quyền của họ.

Một số phản đối việc đeo khẩu trang và tiêm vaccine. Tính đến thứ Bảy (17 tháng 10), 57% dân số của Vương quốc Anh đang sống với lệnh hạn chế COVID-19 nghiêm ngặt hơn. Tuy nhiên, các nhà khoa học từ nhóm SAGE đang làm cố vấn cho chính phủ, và Đảng Lao động đối lập chính, muốn các bộ trưởng nghiêm khắc hơn, áp đặt một đợt phong tỏa ngắn hạn trên toàn quốc hay còn gọi là “cầu dao” để đối phó với tình hình lây lan của dịch bệnh. (BBT)

https://www.sbtn.tv/dan-chung-london-phan-doi-lenh-phong-toa-vi-dai-dich-covid-19/

 

Khủng bố : Cảnh sát Pháp mở chiến dịch

 chống các nhóm Hồi Giáo cực đoan

Thanh Phương

Sau vụ sát hại giáo viên Samuel Paty, chính phủ Pháp hôm nay, 19/10/2020, loan báo một loạt chiến dịch chống các nhóm Hồi Giáo cực đoan và chống việc phát tán các tư tưởng hận thù trên mạng.

Theo thông báo của bộ trưởng Nội Vụ Gérald Darmanin, từ sáng nay, cảnh sát Pháp đã tiến hành các chiến dịch nhắm vào « hàng chục cá nhân » hoạt động trong các nhóm Hồi Giáo cực đoan và các chiến dịch này sẽ tiếp diễn trong những ngày tới.

Theo các nguồn tin được hãng tin AFP trích dẫn, đó là những người mà các cơ quan tình báo biết được là đã từng có những bài giảng đạo với nội dung cực đoan và đã từng có những lời lẽ kích động hận thù trên các mạng xã hội.

Trong cuộc họp Hội Đồng Quốc Phòng tối qua, tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã tuyên bố « những kẻ Hồi Giáo cực đoan sẽ không thể ngủ yên trên đất nước của chúng ta ». Sau cuộc họp, tổng thống Macron đã thông báo một « kế hoạch hành động » nhắm vào những « hiệp hội và cá nhân thân cận với giới Hồi Giáo cực đoan và thường có những lời kêu gọi kích động hận thù ».

Cụ thể, theo lời bộ trưởng Nội Vụ Darmanin, trong suốt tuần này, cơ quan Nhà nước sẽ đến kiểm tra tổng cộng 51 hiệp hội và nhiều hiệp hội trong số này sẽ bị giải tán. Cũng theo lời ông Darmanin, từ sau vụ giáo viên sử – địa Samuel Paty bị giết hại tại Conflans Sainte-Honorine, ngoại ô Paris, hôm thứ Sáu tuần trước, cảnh sát đã tiến hành hơn 80 cuộc điều tra nhắm vào những người đã trực tiếp hay gián tiếp nói rằng giáo viên Paty rất đáng bị giết như thế.

Bộ trưởng Nội Vụ Pháp còn cáo buộc người bố của một nữ sinh trường trung học ở Conflans Sainte-Honorine cùng với nhà hoạt động Hồi Giáo cực đoan Abdelhakim Sefrioui đã phát một « giáo lệnh » nhắm vào Samuel Paty, vì giáo viên sử – địa này đã cho học sinh xem các bức biếm họa đấng tiên tri Mohamed khi giảng bài về quyền tự do ngôn luận.

Hai người này nằm trong số 11 người đang bị tạm giữ trong khuôn khổ cuộc điều tra về vụ thanh niên Nga gốc Tchetchnia 18 tuổi Abdoullakh Anzorov chặt đầu giáo viên Paty, gây phẫn nộ dư luận Pháp. Hôm qua, hàng chục ngàn người đã tập hợp ở khắp nơi trên đất Pháp, đặc biệt là tại quảng trường Cộng Hòa ở Paris để tưởng niệm giáo viên Samuel Paty và bảo vệ quyền tự do ngôn luận, chống những tư tưởng cực đoan.

https://www.rfi.fr/vi/ph%C3%A1p/20201019-kh%E1%BB%A7ng-b%E1%BB%91-c%E1%BA%A3nh-s%C3%A1t-ph%C3%A1p-m%E1%BB%9F-chi%E1%BA%BFn-d%E1%BB%8Bch-ch%E1%BB%91ng-c%C3%A1c-nh%C3%B3m-h%E1%BB%93i-gi%C3%A1o-c%E1%BB%B1c-%C4%91oan

 

Thủ tướng Pháp tuần hành

tưởng nhớ giáo viên bị chặt đầu

Thủ tướng Pháp Jean Castex hôm 18/10 tham gia một trong các cuộc tuần hành diễn ra trên khắp đất nước để tưởng nhớ một giáo viên lịch sử bị chặt đầu gần Paris sau khi thảo luận trong lớp học về các bức biếm họa Nhà tiên tri Muhammad, theo AP.

Tin cho hay, các cuộc xuống đường diễn ra vài giờ sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump gửi cho Pháp thông điệp đoàn kết.

Ông Samuel Paty bị sát hại hôm 16/10 ở Conflans-Sainte-Honorine bởi một người tị nạn Chechnya 18 tuổi từng được sinh ra ở Moscow. Kẻ tấn công này đã bị cảnh sát bắn chết.

Thủ tướng Jean Castex tham gia cuộc biểu tình với người dân và các hội đoàn ở quảng trường Place de la Republique tại Paris để thể hiện sự ủng hộ quyền tự do ngôn luận cũng như tưởng nhớ giáo viên 47 tuổi.

Theo AP, một số mang theo biểu ngữ “Tôi là Samuel”, giống với việc nhiều người từng giơ cao “Tôi là Charlie” sau vụ tấn công năm 2015 nhắm vào tờ Charlie Hebdo vì tờ này đăng tranh biếm họa Nhà tiên tri Muhammad.

Người dân cũng xuống đường tại các nơi khác như Lyon, Toulouse, Strasbourg, Nantes, Marseille, Lille và Bordeaux.

Tin cho hay, chính quyền Pháp đã bắt giữ nghi can thứ 11 sau vụ giết hại giáo viên lịch sử.

https://www.voatiengviet.com/a/th%E1%BB%A7-t%C6%B0%E1%BB%9Bng-ph%C3%A1p-tu%E1%BA%A7n-h%C3%A0nh-t%C6%B0%E1%BB%9Fng-nh%E1%BB%9B-gi%C3%A1o-vi%C3%AAn-b%E1%BB%8B-ch%E1%BA%B7t-%C4%91%E1%BA%A7u/5626089.html

 

Khi Chanel giải phóng thời trang phái nữ

Tuấn Thảo

Bằng cách nào, nhà thiết kế Gabrielle Chanel đã làm nên cuộc cách mạng thời trang phái nữ. Đâu là những bí quyết giúp cho phong cách Chanel trường tồn trong làng thời trang quốc tế. Đó là những điều mà ta có thể tìm hiểu khi đi xe cuộc triển lãm ‘‘Gabrielle Chanel : Tuyên ngôn thời trang’’ tại Viện Bảo tàng Palais Galliera sau một thời gian dài đóng cửa trùng tu.

Được tổ chức từ đầu tháng 10/2020 cho tới tháng 03/2021, cuộc triển lãm phản ánh tầm nhìn xa của một nhà tạo mốt tài ba. Có những kiểu áo, dù đã hơn một thế kỷ tuổi đời, nhưng vẫn giữ được nét thiết kế tân thời. ‘‘Gabrielle Chanel : Manifeste de Mode’’ trưng bày 170 kiểu áo và hơn 135 phụ kiện thời trang, mỹ phẩm, nước hoa và nhiều trang sức cao cấp. Sở dĩ triển lãm mang tựa đề ‘‘Gabrielle Chanel : Tuyên ngôn thời trang’’ là vì tất cả các kiểu y phục ở đây phản ánh đơn thuần quan điểm của nhà sáng lập thương hiệu, nhiều mẫu thiết kế của bà Gabrielle (còn được gọi thân mật là Coco Chanel) đã tạo cột mốc trong lịch sử ngành tạo mốt. Các kiểu áo được may trong giai đoạn từ năm 1910 đến năm 1971. Nói như vậy có nghĩa là các bộ y phục do ‘‘Kaiser’’ Karl Lagerfeld sáng tạo cho hiệu Chanel, không có chỗ đứng trong cuộc triển lãm này.

Được xem như một trong những nhà thiết kế có tầm ảnh hưởng lớn nhất thế kỷ 20, Gabrielle Chanel đã thực hiện cuộc cách mạng thời trang phái nữ kể từ những năm 1915-1917. Không ai chối cãi rằng các nhà thiết kế lừng danh như Paul Poiret, Christian Dior hay là Cristobal Balenciaga lúc sinh tiền đều rất qúy trọng phụ nữ, nhưng những đường nét ‘‘thắt chặt vòng eo, bó sát vòng ngực’’ nhằm đề cao nét đẹp của phái nữ, vẫn là một cách để áp đặt quan điểm thẩm mỹ của đấng mày râu lên cơ thể của người đàn bà.

Gabrielle Chanel đã hoàn toàn đi ngược lại với quan điểm ấy. Vay mượn ngôn ngữ thời trang phái nam, phác họa tướng mạo thanh lịch của các dandy con nhà giàu bảnh bao, kể cả áo vét và quần tây trong các bộ âu phục, Gabrielle Chanel đã tìm cách ‘‘cởi trói’’ người đàn bà, tháo gỡ những ràng buộc xã hội áp đặt lên phụ nữ thông qua các quy tắc ăn mặc hiện hành. Từ Deauville cho đến Biarritz, thời kỳ thịnh hành của các trạm nghỉ mát ven biển, Gabrielle Chanel đã gợi hứng từ bộ quần áo thể thao của phái nam để thiết kế trang phục phái nữ bằng vải đan, vải tuýt. Đường nét thanh lịch tinh tế, nét giản dị làm nên vẻ đẹp, áo quần dễ mặc thoải mái hợp với nhịp sống linh hoạt, tất cả những yếu tố ấy định hình vóc dáng và tạo ra phong cách của Chanel. Đâu đó, Gabrielle Chanel đã đi trước thời đại của mình, quan điểm của bà về cách ăn mặc của người phụ nữ, thời trang trước hết nằm ở trong phong cách chứ không phải là do kiểu áo, vẫn còn tồn tại cho tới tận ngày nay.

Tuân theo trình tự thời gian, cuộc triển lãm mở đầu với những kiểu áo biểu tượng như chiếc áo thun trắng sọc xanh, loại marinière tiêu biểu của lính thủy thủ, nổi tiếng từ năm 1916, kế đến là mẫu trang phục thể thao của những năm 1920 cho đến những chiếc váy với lối thiết kế giản dị mà tinh tế của những năm 1930. Trong đó có kiểu áo đầm màu đen với đường cắt may cực kỳ chính xác, không ngắn mà cũng không dài, tùy theo cách kết hợp có thể là kiểu áo mặc để dạo phố hay để đi dạ hội. Cuộc triển lãm cũng làm nổi bật tầm quan trọng của các phụ kiện thời trang. Các trang sức hay sản phẩm gọi là ‘‘phụ’’ nhưng lại trở thành những điểm nhấn cực kỳ quan trọng, tạo thêm nét công phu cầu kỳ cho một bộ trang phục thoạt nhìn rất đơn giản. Dĩ nhiên là khi nhắc tới sản phẩm Chanel, không thể nào bỏ qua phòng triển lãm dành riêng cho nước hoa Chanel số 5, vốn được tạo ra vào năm 1921 và mùi hương này hơn bao giờ hết thể hiện cốt cách của Chanel.

Tính tổng cộng, các sản phẩm được trưng bày trong 10 gian phòng triển lãm, mỗi phòng được minh họa bằng 10 bức ảnh chân dung thần thái của Gabrielle Chanel mặc các kiểu áo tiêu biểu do chính bà thiết kế. Trong số các tác phẩm kinh điển, dĩ nhiên có bộ tailleur thường làm bằng vải tuýt (tweed) mà bà Chanel đã thiết kế vào năm 1954, khi xuất hiện trở lại trong làng thời trang hạng sang. Dù lúc ấy đã ngoài 70 tuổi, nhưng Gabrielle Chanel một lần nữa khẳng định lập trường của mình, chống lại các quan điểm tôn vinh nữ tính nhưng hóa ra lại ràng buộc cách ăn mặc của phụ nữ. Trong số các trang phục nổi bật, có những kiểu áo dạ hội ra đời vào những năm những năm 1930, bao gồm một chiếc váy dài may thẳng và một chiếc áo khoác ngắn thêu vàng mà phụ nữ có thể mặc giờ đây một cách dễ dàng mà vẫn không sợ bị lỗi thời.

Điểm đáng chú ý hơn cả là khi tân trang diện mạo, bảo tàng thời trang Palais Galliera đă tăng gấp đôi diện tích trưng bày, qua việc tạo ra ở dưới tầng hầm, một không gian triển lãm mới gồm 3 gian hình chữ nhật và một gian trưng bày hình vòm cung dành riêng cho bộ sưu tập thường trực “Galeries Gabrielle Chanel”. Lối dùng ánh sáng ấm áp dịu nhẹ càng làm nổi bật các kiểu áo Chanel, mà nhìn chung không kiểu cách trong cách may đo, không loè loẹt về màu sắc, đường nét luôn thanh lịch, chất liệu luôn quý phái.

Có thể nói Chanel là một trong những thương hiệu thời trang của Pháp nổi tiếng nhất trên thế giới, những tại sao mãi đến năm 2020, mới xuất hiện cuộc triển lãm đồ sộ đầu tiên, xứng đáng với tầm vóc của nhà thiết kế này. Theo ban giám đốc bảo tàng Palais Galliera, thành phố Marseille từng tổ chức triển lãm về Chanel vào cuối những năm 1980. Một cuộc triển lãm lớn khác đã diễn ra ở Viện bảo tàng Metropolitan New York vào năm 2005, tập trung khai thác mối quan hệ Coco Chanel-Karl Lagerfeld. Theo ban giám đốc, sinh thời Karl Lagerfeld không thích việc tổ chức triển lãm ‘‘hồi tưởng’’. Theo ông, thời trang là một nghệ thuật sống động linh hoạt hợp với sân khấu và sàn diễn hơn là để giới thiệu qua triển lãm. Có lẽ Karl Lagerfeld đã không lầm vì hình ảnh của Chanel từ lâu đã khắc sâu trong tâm trí của công chúng, chỉ cần hỏi khách qua đường thời trang Chanel tiêu biểu như thế nào, người ta vẫn có thể mô tả phác họa ngay vóc dáng tướng mạo của người phụ nữ trong bộ áo Chanel tân kỳ, hiện đại. Uy tín của bà Gabrielle có lẽ nằm ở chỗ đó, bà đã định hình một phong cách Chanel ‘‘trường tồn’’, chứ không cần được viện bảo tàng suy tôn.

https://www.rfi.fr/vi/ph%C3%A1p/20201019-khi-chanel-gi%E1%BA%A3i-ph%C3%B3ng-th%E1%BB%9Di-trang-ph%C3%A1i-n%E1%BB%AF

 

Người Pháp, một dân tộc ưa thích nói Không

Trong mục « Nước Pháp nhìn từ nước ngoài vào » website tuần báo Le Courrier International ngày 06/08/2020, có bài « Nhìn từ Vương Quốc Anh : Người Pháp, một dân tộc rất thích nói Không », thử trả lời câu hỏi này và trấn an luôn : dân Pháp nói Không nhưng không có nghĩa là Không.

Tại sao dân Pháp lại ưa chuộng nói Không ? Đó là điều mà nữ nhà báo Anh Sylvia Sabes, cố thử giải thích qua việc tìm kiếm những giải đáp dựa vào lịch sử, ngôn ngữ tiếng Pháp và giáo dục.

Nhà báo Sylvia Sabes viết cho website BBC như sau : « Trong vòng 18 năm qua, tôi đã học được cách thưởng thức cái đẹp xung quanh tôi như một sự đền bù vì phải sống trong một đất nước mà câu trả lời mặc định tràn trề thất vọng cho mọi câu hỏi, đề nghị hoặc gợi ý là Không ». Đối với nữ nhà báo người Anh này, Không là câu trả lời thường xuyên nhất trong một cuộc nói với một người Pháp. Cho dù trong một số trường hợp, không nhất thiết phải loại bỏ câu trả lời Có.

Trả lời Không là để ngỏ khả năng nói Có sau này. Làm ngược lại thì không còn khả năng này nữa. Theo Olivier Giraud trong vở kịch độc diễn « Làm thế nào trong một giờ có thể trở thành người Paris ? », khi đã nói Có rồi thì người ta không thể nói Không nữa.

Biểu tình, môn thể thao quốc gia

Theo nữ nhà báo Anh, kể từ khi chiếm phá ngục Bastille, dân Pháp liên tục, lúc ít lúc nhiều, bày tỏ sự bất bình, và bà không quên nhắc tới phong trào « Áo Vàng » liên tục biểu tình từ tháng 11/2018. « Từ dạo đó, họ tìm được những lý do mới để xuống đường mỗi thứ Bẩy, để cho thấy biểu tình là một dạng thể thao quốc gia đối với nhiều người ».

Website BBC bổ sung : Đó là chưa kể khi nói Không thì có nhiều lựa chọn. Từ câu dễ thương như « Cái đó có thể phức tạp đấy » đến câu trả lời thẳng thừng và đốp chát như « Không có chuyện đó », tóm lại, dân Pháp có một loạt khả năng, cấp độ nói Không.

Trong bối cảnh một cuộc đối thoại, ẩn nấp đằng sau cái Không thường là cái Có. Nói đến bối cảnh, đó là giọng điệu, bộ dạng biểu đạt hoặc tình huống. Đối với giáo sư Erin Meyer, tất cả là vấn đề quan hệ, tùy theo từng nền văn hóa, các quan hệ cũng khác nhau. Ví dụ, Mỹ và Úc là hai nước mà ở đó, người ta nói những gì họ nghĩ và nghĩ những gì mà họ nói. Ngược lại, Pháp, cũng giống như Nga và Nhật Bản, là quốc gia mà ở đó nên đọc giữa hai hàng chữ bởi vì cách nói chuyện, trao đổi uyển chuyển và phức tạp.

Một ngôn ngữ kém phong phú

Thực ra, có thể là người Pháp luôn luôn trong trạng thái đối đầu bởi vì họ thiếu từ ngữ để diễn ta suy nghĩ của mình. Theo giáo sư Erin Meyern, người nói tiếng Anh có tới 500 000 từ để dùng trong lúc người nói tiếng Pháp chỉ có 70 000 từ mà thôi. Do vậy, người dùng tiếng Anh có thể diễn tả suy nghĩ của mình bằng một từ thì người nói tiếng Pháp phải sử dụng nhiều từ để truyền đạt thông điệp của mình.

Điều này buộc người Pháp không chỉ phải có đầu óc sáng tạo để biểu đạt mà còn cho phép họ « ăn nói » mập mờ hơn. Do vậy cái Không tại Pháp không phải lúc nào cũng là Không.

Tuy nhiên, nữ nhà báo Anh trấn an, « sự phụ thuộc vào từ Không này không có nghĩa là dân Pháp về bản chất là xấu, tiêu cực. Cách tiếp cận vấn đề theo kiểu này của dân Pháp có thể là do giáo dục. Ở trường, học sinh Pháp được học lập luận theo tam đoạn thức « chính đề, phản đề, hợp đề ». Do đó, cần phải thấy là cái Không trong tiếng Pháp như một chào mời tranh luận với mục đích hiểu nhau hơn, chứ không phải là cái Không đơn thuần.

« Tôi không biết »

Thông thường, nói Không đồng nghĩa với « Tôi không biết ». Julie Barlow và Jean-Benoît Nadeau, đồng tác giả cuốn « Hiệu ứng câu chào Bonjour » nêu ra những « mật mã » trong một cuộc đối thoại bằng tiếng Pháp. Hai tác giả này cho rằng 75% trường hợp nói Không là do thiếu hiểu biết. Bởi vì người ta lo sợ bị sai, bị nhầm. Nỗi lo sợ này có cội nguồn từ trường học. Từ cấp tiểu học, học sinh cùng lớp đều biết điểm của nhau cho đến lúc thi tú tài (tốt nghiệp phổ thông), kết quả thi được công bố trên Internet, do vậy, dân Pháp không dám khẳng định điều gì mà họ không chắc chắn.

Mà điểm kiểm tra hoặc điểm thi cử thì quan trọng vì với điểm 12/20 học sinh đã được khen hoặc xếp hạng khá còn điểm 20/20 thì gần như không thể đạt được. « Sau 13 năm học đầy lo âu, những học sinh sống sót thoát ra khỏi hệ thống trường học Pháp cảm thấy nhẽ nhõm hẳn để có thể nói Không nhằm mời chào tranh luận thay vì nói Có một cách sai lầm ».

https://www.rfi.fr/vi/ph%C3%A1p/20201019-ng%C6%B0%E1%BB%9Di-ph%C3%A1p-m%E1%BB%99t-d%C3%A2n-t%E1%BB%99c-%C6%B0a-th%C3%ADch-n%C3%B3i-kh%C3%B4ng

 

Thượng-Karabakh : Chiến sự vẫn tiếp diễn

bất chấp lệnh ngừng bắn

Anh Vũ

Trong cuộc xung đột tại Thượng Karabakh, lệnh hưu chiến thứ 2 vì mục đích nhân đạo đã có hiệu lực từ nửa đêm ngày 18/10/2020, dường như vẫn không được tôn trọng. Lệnh ngừng bắn lần này có được là nhờ các nỗ lực ngoại giao của Nga và Pháp, trong khuôn khổ nhóm hòa giải Minsk. Bốn tuần giao tranh tại vùng đất ly khai với Azerbaijan có đa số dân là người Armenia này có thể đã làm hàng nghìn binh sĩ hai bên thiệt mạng.

Thông tín viên Regis Gente tại Tbilisi cho biết thêm thông tin :

“Cả ngày Chủ nhật (18/10), Azerbaijan và Armenia đổ lỗi cho nhau vi phạm lệnh ngừng bắn để cứu trợ nhân đạo, có hiệu lực từ nửa đêm.

Sau một tuần tiến vào trong khu vực mà họ gọi là nơi « khủng bố chiếm đóng » xung quanh tỉnh ly khai và cả tại Thượng Karabakh, quân đội Azerbaijan dường như chưa muốn dừng lại.

Chiều Chủ nhật, tổng thống Azerbaijan Ilahm Aliev thông báo trên tài khoản twitter của ông rằng quân của ông vừa cắm quốc kỳ trên cây cầu đá cổ Khudaferine, nằm gần biên giới với Iran.

Cùng lúc, Baku cho công bố video về thành phố Fizouli do lực lượng đặc biệt ghi hình, cho thấy lối vào khu vực phía nam Karabakh. Thành phố này vẫn không có người ở từ khi kết thúc cuộc chiến tranh 1988-1994.

Dẫu sao cũng có dấu hiệu lệnh hưu chiến vì lý do nhân đạo đã được chấp thuận. Một ủy ban Nhà nước của Azerbaijan, trong lần gặp các đại diện của hội Hồng Thập Tự quốc tế đã cho biết sẵn sàng chuyển giao một số thi thể binh sĩ Armenia tử vong trong giao tranh, hiện vẫn còn nằm tại giới tuyến.”

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20201019-th%C6%B0%E1%BB%A3ng-karabakh-chi%E1%BA%BFn-s%E1%BB%B1-v%E1%BA%ABn-ti%E1%BA%BFp-di%E1%BB%85n-b%E1%BA%A5t-ch%E1%BA%A5p-l%E1%BB%87nh-ng%E1%BB%ABng-b%E1%BA%AFn

 

Trước Gorbachev, lãnh đạo an ninh Liên Xô

Andropov ’từng muốn cải cách’

Các diễn biến 30 năm trước tại Ba Lan, Tiệp Khắc và Đông Đức đã dẫn tới sự tan vỡ của Liên Xô cuối 1991.

Cho đến nay vẫn có nhiều cách nhìn lý giải vì sao ‘thành trì của chủ nghĩa xã hội’ sụp đổ.

Ngoài các vấn đề kinh tế như thời kỳ trì trệ kéo dài dưới thời Tổng Bí thư Leonid Brezhnev, khủng hoảng giá dầu, các thách thức dân tộc chủ nghĩa nội bộ, cuộc chiến Afghanistan… người ta nói nhiều đến vai trò của Mikhail Gorbachev.

Covid-19 làm sống lại thuyết ‘Liên Xô bất tử’?

Gorbachev ủng hộ đối lập Belarus, chê Lukashenko nhưng khen tổng thống Putin

Ba Lan: 30 năm dân chủ và vấn đề nước Nga

Các ý kiến chỉ trích ông Gorbachev, gồm cả một số nhà lý luận tại Việt Nam, coi nhà lãnh đạo trẻ của Liên Xô khi ấy hoặc đã “ngây thơ tin rằng chủ nghĩa cộng sản còn có thể cứu vãn, đổi mới được”, hoặc cố ý “phản bội ý thức hệ cộng sản”.

Trên thực tế, các nguồn tư liệu sau này nêu ra cả những nhân vật quan trọng khác của Liên Xô trước Gorbachev đã muốn cải cách hệ thống Xô Viết, và xu thế cải tổ họ lựa chọn đã đưa Gorbachev lên nối nghiệp.

Con đường Liên Xô đã chọn không thể đi ngược lại 180 độ

Ngay từ giữa Chiến tranh Lạnh, một số trí thức nổi tiếng ở Liên Xô, như viện sĩ Andrei Sakharov (1968), đã kêu gọi để trí thức Liên Xô được “sống với lương tâm”, không phải tuân theo ý thức hệ của Đảng Cộng sản.

Đến năm 1974, nhà văn Alexander Solzhenitsyn lại kêu gọi hệ thống hãy vì quyền lợi quốc gia mà bỏ đi giáo điều XHCN.

Nhưng ngay trong hệ thống chính trị Liên Xô, các nhân vật cấp cao cũng đã nhận thấy vấn đề là mô hình kinh tế kế hoạch hóa và kiểm soát xã hội có vấn đề.

Không phải ai khác mà ông trùm an ninh KGB, cựu Trưởng ban Tổ chức Trung ương Đảng và sau là Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Liên Xô, Yuri Andropov (1914-1984), đã có tư duy cải tổ rất sớm.

Richter Scale trong bài “Nhân vật KGB đã cải tổ nước Nga ra sao”, so sánh Vladimir Putin với Yuri Andropov và ngợi ca trình độ hiểu biết của cựu lãnh đạo KGB từ những ngày Liên Xô còn hùng mạnh, ít là là nhìn từ bên ngoài:

Mikhail Gorbachev có ân hận vì để mất Liên Xô?

Bộ ba những nhà lãnh đạo khai tử Liên Xô

“Andropov là người học cao, có văn hóa, cứng rắn nhưng đọc nhiều biết rộng. Người ta tin rằng ông đọc tất cả những gì giới bất đồng chính kiến ở Nga đọc mà KGB cấm với công chúng. Ông hiểu rằng chủ nghĩa cộng sản sẽ chết nếu không có cải tổ sâu rộng.”

Theo James Rodgers, tác giả cuốn “Assignment Moscow: Reporting on Russia from Lenin to Putin” (I.B. Tauris, 2020), cựu phóng viên BBC tại Moscow, thì ngay khi lên làm tổng bí thư năm 1982, Andropov đã muốn cải cách hệ thống kinh tế và bộ máy Đảng ở Liên Xô.

Dù tên tuổi của Andropov bị coi là rất xấu xa tại Đông Âu do vai trò chỉ đạo vụ đàn áp khởi nghĩa Budapest năm 1956 và vì ông nắm bộ máy KGB nhiều năm, thực ra, theo nghiên cứu của Richard Sakwa (The Soviet Collapse: Contradictions and Neo-modernisation, Journal of Eurasian Studies 01/2013) thì Yuri Andropov đã từng có tiếng là một cán bộ lãnh đạo cởi mở.

“Từ cuối thập niên 1950, một thế hệ các nhân vật biết phê bình, có tư duy cởi mở hơn trong Đảng được Yuri Andropov cho thăng tiến khi ông nắm Ban Nội chính Trung ương thời Nikita Khrushchev.”

Nhóm cộng tác viên thân thiết của Andropov gồm Alexander Bovin, Yuri Shakhnazarov, Georgy Arbatov và Nikolai Shishlin.

Họ đăng các bài chuyên đề trong nội bộ Đảng, tìm cách nới rộng khuôn khổ của giáo điều Leninist mà Liên Xô theo đuổi từ ngày lập quốc.

Nhưng đáng tiếc là sang thời Brezhnev, các sáng kiến cải tổ từ bên trong đã bị chỉ đạo phải dừng lại.

Các công tác chuẩn bị để cải cách kinh tế mà nhóm của Andropov biên soạn đã đưa tới một số hoạt động khiêm tốn, được trao cho Thủ tướng Andrei Kosygin, một nhà kinh tế, đem vào thực hiện bước đầu.

Nhưng sang những năm 1960, mọi cải cách sơ khai đó đã bị xóa bỏ, và Mikhail Suslov, lý luận gia hàng đầu của Đảng CS Liên Xô, người đã đóng vai trò quan trọng trong cuộc lật đổ Khrushchev, đưa Brezhnev lên nắm quyền, đã làm tất cả để dẹp các thảo luận để cải tổ Đảng này.

Điều đáng chú ý là chính Andropov, xuất thân từ ngành nội chính và an ninh, và trực tiếp chỉ đạo đàn áp khởi nghĩa Budapest, lại khuyến khích Liên Xô học các cải cách kinh tế bán tư nhân của Hungary từ 1958, cho công ty tư nhân được phép hoạt động.

Không chỉ có vậy, các tài liệu sau này giải mật còn cho thấy Andropov muốn Liên Xô hướng tới một mô hình cải cách của Đảng Cộng sản.

Không phải ông muốn xóa bỏ Đảng mà rất quan tâm tới mô hình Cộng sản kiểu châu Âu (Eurocommunism – đảng cộng sản theo chủ nghĩa Marxist tham gia nghị trường ở Pháp, Ý, Hy Lạp).

Là người chỉ đạo các hoạt động gián điệp của KGB trên toàn châu Âu, gồm cả Tây Âu, Andropov có đủ thông tin về các đảng phái ở Phương Tây hơn là một lãnh đạo bình thường tại Liên Xô.

Theo cây bút Nga Andrei Konchalovsky viết trên trang OpenDemocracy thì vào thập niên 1980, không phải Gorbachev, mà chính Andropov mới là “nhân vật cải cách hàng đầu” của Liên Xô.

Còn James Rogers thì cho rằng vị trí nắm bộ máy an ninh, chỉ điểm rộng khắp trên toàn Liên Xô cho Andropov thấy bức tranh thực tế là các lỗi hệ thống của Liên Xô đã quá lớn, cần cải tổ gấp để tránh sụp đổ.

Người đưa Gorbachev ‘về trung ương’

Một trong những quyết định quan trọng của Andropov là đưa Gorbachev từ một cán bộ cấp tỉnh về Moscow để nắm các chức vụ quan trọng cấp liên bang.

Nhưng Gorbachev không phải là người duy nhất được Andropov lựa chọn.

Khi lên làm lãnh tụ tối cao của Liên Xô năm 1982, Andropov mời ngay Heydar Aliyev, lãnh đạo Azerbaijan về Moscow làm Phó Thủ tướng phụ trách cải tổ kinh tế.

Trước đó, được Andropov khuyến khích, Aliyev đã học mô hình cải cách kinh tế Hungary để áp dụng vào diện hẹp tại Cộng hòa XHCN Azerbaijan, gồm doanh nghiệp công tư phối hợp, khoán sản phẩm.

Chi tiết này cho thấy một số giải pháp của phong trào Đổi mới ở Việt Nam hay ‘sáng kiến’ khoán sản phẩm thực ra đã được Liên Xô áp dụng từ trước, ở diện hẹp.

Nắm chức Phó Chủ tịch Sovmin (Hội đồng Bộ trưởng), Aliyev chưa kịp làm được gì nhiều thì đã mắc trọng bệnh.

Theo Konchalovsky, chỉ vì Aliyev không đảm lãnh được vai trò lớn, ban lãnh đạo Liên Xô mới chọn để cho nhân vật trẻ tuổi hơn, Gorbachev (sinh năm 1931) lên vị trí cao nhất, sau khi cả Yuri Andropov và Konstantin Chernenko thay nhau qua đời.

Vẫn theo tác giả này thì Andropov quen Gorbachev khi đi nghỉ, chữa bệnh thận ở miền Nam nước Nga.

Andropov đưa Gorbachev từ vị trí bí thư đảng tại Stavropol về Moscow và giới thiệu với Brezhnev để giao chức Bí thư chuyên ngành nông nghiệp khi Gorbachev mới ngoài 40 tuổi.

Tuy thế, về sau này, Andropov không tin tưởng rằng Gorbachev có thể nắm vị trí cao nhất Liên Xô.

Điều các nhà bình luận ngày nay nói tới là Gorbachev thất bại vì quá tin tưởng vào công cuộc cải cách.

Khi ông lên cầm quyền (1985), nhiều lãnh đạo Nga khác tin rằng chương trình cải tổ Gorbachev tung ra cũng như vô số khẩu hiệu đã được công bố, chẳng ai tin vào chúng.

Nhưng nào ngờ, Gorbachev làm thật, và đã xóa bỏ vai trò của bộ máy tuyên giáo, cho phép đối thoại giới hạn trong nội bộ để tìm cách làm mới chính sách.

Ông muốn cứu chủ nghĩa cộng sản tại Liên Xô nhưng cuộc Perestroika chỉ làm nổi bật thêm ra các nghịch lý và sai lầm của nó, và “ông ta đã giết chết chủ nghĩa cộng sản”, sử gia Anh gốc Hungary Victor Sebestyen, viết trong cuốn “Revolution 1989: The Fall of the Soviet Empire” (2009).

Gorbachev muốn xóa bỏ giáo điều mà nhiều thế hệ đảng viên và lãnh đạo Đảng CSLX lặp đi lặp lại vô ý thức.

Vì Andropov qua đời trước Gorbachev, người ta không thể biết nếu vẫn thúc đẩy cải cách nội bộ mạnh tay một chút nữa thì liệu Andropov có lại làm đúng như Gorbachev đã làm hay không?

Sự thực là Andropov mới chỉ làm được một ít và Liên Xô vào thập niên 1980 đã bộc lộ rất nhiều mâu thuẫn nội bộ.

Điều chắc chắn là không chỉ Andropov và nhiều nhân vật cao cấp nhất của Liên Xô thời đó đã biết rất rõ mô hình chính trị của họ khó bền vững trước các thách thức bên trong, và bên ngoài.

Nay có ý kiến rằng trên thực tế, Liên Xô tan rã vì bị va đập bởi làn sóng sớm nhất của Toàn cầu hóa cuối thế kỷ 20, với máy điện toán xuất hiện, luồng thông tin tăng nhanh trên toàn thế giới, giao lưu hàng hóa phát triển khắp nơi.

Một thế giới khác chuyển biến khiến mô hình kinh tế kế hoạch hóa cứng nhắc và cách kiểm soát đều óc người dân, cán bộ Đảng CS kiểu Moscow áp dụng khi đó, không còn phù hợp.

Các nhân vật lãnh đạo cuối cùng của Liên Xô, cho dù là ai, cũng chỉ là nạn nhân của một mô hình đã lỗi thời và rất nhiều người trong số họ không còn tin tưởng vào “tính ưu việt” của Liên Xô sau nhiều năm tồn tại.

Mời các bạn đón đọc bài tiếp theo về Alexander Yakovlev, nhà lý luận hàng đầu của Liên Xô thời Gorbachev, và cũng là người sau sự kiện Tiệp Khắc 1968, hiểu ra rằng Liên Xô không thể nào nắm giữ mãi khu vực Đông Âu.

https://www.bbc.com/vietnamese/world-54599027

 

Iran cho biết lệnh cấm vận vũ khí của

Liên Hiệp Quốc đối với Teheran đã được dỡ bỏ

Tin từ TEHERAN, Iran – Bộ Ngoại giao Iran cho biết, một lệnh cấm vận lâu đời của Liên Hiệp Quốc đối với việc mua bán vũ khí Iran đã hết hạn vào đầu ngày Chủ nhật (18/10) theo thỏa thuận nguyên tử mang tính bước ngoặt năm 2015.

Lệnh cấm vận bán vũ khí cho Iran sẽ bắt đầu hết hiệu lực dần dần từ Chủ nhật (ngày 18 tháng 10), theo các điều khoản của nghị quyết Liên hiệp quốc ủng hộ thỏa thuận nguyên tử năm 2015 giữa Iran và các cường quốc trên thế giới. Iran nhấn mạnh rằng theo các điều khoản của thỏa thuận được ký với Hoa Kỳ, Trung Cộng, Anh, Pháp, Đức, Nga và Liên minh châu Âu, thì việc dỡ bỏ các hạn chế vũ khí và lệnh cấm đi lại được thiết kế để tự động mà không cần hành động nào khác.

Tổng thống Trump đã rút Hoa Kỳ ra khỏi thỏa thuận trên vào năm 2018, và đơn phương bắt đầu áp dụng lại các lệnh trừng phạt đối với Iran. Tuy nhiên, Washington đã phải chịu một thất bại vào tháng 8 vừa qua khi không giành được sự ủng hộ từ Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc để gia hạn vô thời hạn lệnh cấm vận vũ khí đối với IRan.

Hôm Chủ nhật, Bộ Quốc phòng Iran cho biết đây là một ngày quan trọng đối với cộng đồng quốc tế, đồng thời cho biết thêm rằng thế giới đã đứng về phía Teheran bất chấp các nỗ lực của chính quyền Hoa Kỳ. Vào tháng 9 năm nay, Moscow cho biết họ đã sẵn sàng thúc đẩy hợp tác quân sự với Teheran, trong khi Bắc Kinh cũng nói về việc sẵn sàng bán vũ khí cho Iran sau ngày 18/10.  (BBT)

https://www.sbtn.tv/iran-cho-biet-lenh-cam-van-vu-khi-cua-lien-hiep-quoc-doi-voi-teheran-da-duoc-do-bo/

 

Nhật Bản ký thoả thuận chuyển giao công nghệ

và thiết bị quốc phòng cho Việt Nam

Nhật Bản và Việt Nam cam kết tăng cường quan hệ kinh tế và an ninh quốc phòng thông qua một thoả thuận chuyển giao công nghệ và thiết bị quốc phòng hôm thứ Hai, ngày 19/10 nhân cuộc gặp giữa Thủ tướng Nhật Yoshihide Suga và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ở Hà Nội.

Phát biểu tại họp báo sau cuộc gặp, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga nói “Việc đạt được một thoả thuận về nguyên tắc trong chuyển giao thiết bị và công nghệ quốc phòng là một bước quan trọng trong lĩnh vực an ninh đối với cả hai nước.”

Việt Nam, nước Chủ tịch luân phiên của ASEAN trong năm nay, là quan trọng đối với khu vực Ấn Độ – Thái Bình Dương mở”, ông Suga nói thêm.

Hai bên đồng thời cũng đồng ý về tầm quan trọng của duy trì hoà bình, an ninh, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói: “Việt Nam hoan nghênh Nhật Bản, một cường quốc trên thế giới, tiếp tục đóng góp tích cực cho hoà bình, ổn định và thịnh vượng trong khu vực và trên toàn thế giới”.

Chuyến thăm tới Việt Nam lần đầu tiên này của tân Thủ tướng Nhật Bản cũng nhằm giúp Nhật cân bằng lại mối quan hệ kinh tế với Trung Quốc, đa dạng hoá chuỗi cung ứng sau đại dịch COVID-19, giảm lệ thuộc vào Trung Quốc.

Virus corona chủng mới đã cho thấy rõ ràng rằng để duy trì các chuỗi cung ứng quốc tế thì cần làm giảm nguy cơ bị gián đoạn và tạo mộ thệ thống cung ổn định”, Thủ tướng Suga nói.

Hiện có tới 15 trong tổng số 30 công ty Nhật Bản đang hưởng hỗ trợ trong chương trình trị giá hơn 23 tỷ Yên đã chọn Việt Nam là điểm đến cho các hoạt động sản xuất. Đây là chương trình giúp các công ty Nhật chuyển sản xuất sang thị trường Đông Nam Á.

Cũng nhân dịp này, Thủ tướng Nhật hứa sẽ giúp các thực tập sinh Việt Nam ở Nhật Bản, những người đang gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 ảnh hưởng tới các công ty của Nhật.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/on-suga-s-overseas-debut-japan-vietnam-agree-broadly-on-defence-transfer-10192020074701.html

 

Human Rights Watch : Tư pháp Bắc Triều Tiên

đối xử với tù nhân « tệ hơn súc vật »

Minh Anh

Tổ chức Giám sát Nhân quyền, Human Rights Watch, trong một báo cáo công bố ngày 19/10/2020 cho rằng tư pháp Bắc Triều Tiên đối xử với các tù nhân còn « tệ hơn cả súc vật ».

Bị tra tấn, đánh đập với những hình phạt hà khắc hay bị làm nhục, bị xâm hại tình dục để ép cung là những hình thức được sử dụng thường xuyên tại các trại giam ở Bắc Triều Tiên. Đây là những lời tố cáo của nhiều nhân chứng với Human Rights Watch được AFP trích dẫn.

Những người này khẳng định thời gian bị tam giam trước khi đưa ra xét xử là « cực kỳ khó khăn ». Một cựu sĩ quan cảnh sát thừa nhận : « Quy định đưa ra là tù nhân không phải bị đánh đập nhưng chúng tôi cần lời thú tội trong suốt cuộc điều tra ».

Trong báo cáo này, HRW yêu cầu Bình Nhưỡng chấm dứt « nạn tra tấn triền miên và thô bạo cũng như là cách đối xử tồi tệ và vô nhân đạo trong các trại giam ». Tổ chức này cũng hối thúc Hàn Quốc, Hoa Kỳ và nhiều nước thành viên khác « gây áp lực với chính phủ Bắc Triều Tiên ».

Hàn Quốc mở lại các tuyến du lịch thăm làng Bàn Môn Điếm

Bộ Thống Nhất Hàn Quốc hôm nay 19/10/2020 cho biết sẽ mở lại các chuyến thăm làng đình chiến Bàn Môn Điếm ngay từ đầu tháng 11/2020, sau một năm bị gián đoạn vì dịch cúm lợn châu Phi (PPA).

Theo thông báo của chính phủ Hàn Quốc được Yonhap trích dẫn, các chuyến tham quan vùng An ninh chung (JSA) và nhiều điểm khác tại vùng phi quân sự (DMZ) sẽ được khởi động ngay từ 04/11 và « theo từng nhóm nhỏ để bảo đảm an toàn cho du khách do tình hình dịch cúm lợn và dịch virus corona chủng mới. »

Tuy nhiên, Seoul xác nhận là đã không tham vấn hay thông báo cho phía Bình Nhưỡng biết về việc mở lại chương trình du lịch này. Phát ngôn viên bộ Thống Nhất, Yoh Sang-key trong buổi họp báo đã lạc quan cho rằng « các đội lính biên phòng ở hai phía canh gác không vũ khí ở Bàn Môn Điếm » nên chính phủ « tin rằng việc mở lại các chuyến tham quan sẽ không gây ra các vấn đề an ninh ».

https://www.rfi.fr/vi/ch%C3%A2u-%C3%A1/20201019-human-rights-watch-t%C6%B0-ph%C3%A1p-b%E1%BA%AFc-tri%E1%BB%81u-ti%C3%AAn-t%C3%B9-nh%C3%A2n

 

Kinh tế Trung Quốc tiếp tục phục hồi

sau sụt giảm vì đại dịch

Kinh tế Trung Quốc tiếp tục phục hồi sau đại dịch Covid-19, theo số liệu chính thức mới nhất.

Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới tăng trưởng 4,9% từ tháng 7 đến tháng 9, so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, con số này thấp hơn mức 5,2% mà các nhà kinh tế mong đợi.

Trung Quốc hiện đang dẫn đầu mức phục hồi toàn cầu dựa trên dữ liệu tổng sản phẩm quốc nội (GDP) mới nhất của nước này.

Mức tăng trưởng gần 5% khác xa so với sự sụt giảm mà nền kinh tế Trung Quốc phải gánh chịu vào đầu năm 2020 khi đại dịch lần đầu tiên xuất hiện.

Trong ba tháng đầu năm nay, kinh tế Trung Quốc suy giảm 6,8% khi các hãng xưởng và nhà máy sản xuất đóng cửa trên toàn quốc.

Đó là lần đầu tiên nền kinh tế Trung Quốc thu hẹp kể từ khi nước này bắt đầu ghi nhận số liệu hàng quý vào năm 1992.

Kinh tế Trung Quốc bắt đầu tăng trưởng trở lại

Virus corona: Kinh tế Trung Quốc sụt giảm lần đầu tiên sau nhiều thập kỷ

Những khó khăn kinh tế của Trung Quốc tồi tệ đến mức nào?

Tăng tốc

Các số liệu tăng trưởng kinh tế quan trọng được công bố hôm thứ Hai cho thấy sự phục hồi của Trung Quốc đang đạt tốc độ nhanh, mặc dù giới chuyên gia thường đặt câu hỏi về tính chính xác của dữ liệu kinh tế của nước này.

Số liệu hàng quý được so sánh với cùng kỳ năm 2019.

Iris Pang, trưởng bộ phận kinh tế Trung Quốc của ING tại Hong Kong, nói: “Tôi không nghĩ con số này tệ. “Tạo việc làm ở Trung Quốc khá ổn định, khiến người ta tiêu dùng nhiều hơn.”

Số liệu thương mại của Trung Quốc cho tháng 9 cũng chỉ ra sự phục hồi mạnh mẽ, với xuất khẩu tăng 9,9% và nhập khẩu tăng 13,2% so với tháng 9 năm ngoái.

Trong hai thập kỷ niên qua, Trung Quốc đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế trung bình khoảng 9% một năm mặc dù tốc độ này đang dần chậm lại.

Trong khi đại dịch Covid-19 đã cản trở mục tiêu tăng trưởng của năm nay, Trung Quốc cũng bị lôi kéo vào cuộc chiến thương mại với Mỹ vốn đã leo thang trong những tháng gần đây.

Bơm tiền mặt

Trong năm nay chính phủ Trung Quốc đã triển khai một loạt các biện pháp để vực dậy nền kinh tế bị ảnh hưởng bởi virus corona và hỗ trợ việc làm.

Trong khi ngân hàng trung ương đã tăng cường hỗ trợ chính sách vào đầu năm nay sau khi các biện pháp giãn cách xã hội cản trở hoạt động kinh tế, thì gần đây, ngân hàng trung ương đã ngừng nới lỏng hơn nữa.

Đầu tháng này, Thủ tướng Lý Khắc Cường đã cảnh báo rằng Trung Quốc cần phải nỗ lực hết sức để đạt được các mục tiêu kinh tế cả năm.

Trong quý 2 năm nay, tăng trưởng kinh tế ở Trung Quốc đạt 3,2% khi bắt đầu phục hồi.

Yoshikiyo Shimamine, nhà kinh tế trưởng tại Viện nghiên cứu Dai-Ichi Life ở Tokyo nói: “Nền kinh tế Trung Quốc vẫn đang trên đà phục hồi, nhờ xuất khẩu được phục hồi.

“Nhưng chúng ta không thể nói rằng nó đã hoàn toàn loại bỏ được ảnh hưởng do virus corona gây ra.”

Du lịch bùng nổ

Nền kinh tế Trung Quốc cũng sẽ được sự thúc đẩy trong năm nay từ “Tuần lễ vàng” – một kỳ nghỉ hàng năm vào tháng 10 khi hàng triệu dân Trung Quốc sẽ đi du lịch.

Do việc đi lại quốc tế bị hạn chế nghiêm trọng, hàng triệu người Trung Quốc đã du lịch và chi tiêu trong nước.

Theo dữ liệu từ Bộ Văn hóa và Du lịch, đã có 637 triệu chuyến đi ở Trung Quốc trong kỳ nghỉ lễ kéo dài 8 ngày, tạo ra doanh thu 69.5 tỷ đôla.

Doanh số bán hàng miễn thuế ở tỉnh đảo nhiệt đới Hải Nam tăng hơn gấp đôi so với năm ngoái, tăng gần 150% theo dữ liệu hải quan địa phương.

https://www.bbc.com/vietnamese/world-54595421

 

Bắc Kinh cảnh báo Washington

có thể bắt giữ người Mỹ để trả đũa

Bắc Kinh cuối tuần qua cảnh báo Washington rằng họ có thể sẽ giam giữ người Mỹ ở TQ để đáp trả việc Bộ Tư pháp truy tố các học giả thuộc quân đội Trung Quốc, Wall Street Journal đưa tin.

Trích dẫn những nguồn tin ẩn danh được cho là nắm rõ vấn đề này, Wall Street Journal cho biết quan chức Trung Quốc đã đưa ra cảnh báo này nhiều lần với các quan chức chính phủ Hoa Kỳ qua nhiều kênh khác nhau.

Thông điệp của Trung Quốc là Hoa Kỳ nên chấm dứt việc truy tố các học giả Trung Quốc tại Hoa Kỳ, nếu không người Mỹ đang ở Trung Quốc sẽ có thể thấy mình vi phạm luật pháp Trung Quốc, nguồn tin trên nói.

Giáo sư Harvard bị truy tố vì nhận tiền từ Trung Quốc

TQ lợi dụng việc hợp tác với đại học nước ngoài ra sao?

Tại sao quan hệ Mỹ-Trung đang ở điểm thấp nhất trong nhiều thập niên

Trong một thông cáo gửi đi hôm 14/9, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cảnh báo dân Mỹ nên cẩn thận khi du lịch đến Trung Quốc, nói rằng Bắc Kinh hiện đang sử dụng lệnh cấm xuất cảnh và giam giữ công dân Hoa Kỳ và những người khác một cách tùy tiện “để đạt được đòn bẩy thương lượng đối với các chính phủ nước ngoài.”

Nhà Trắng đã chuyển các câu hỏi đến Bộ Ngoại giao, trong một tuyên bố gửi qua email rằng, chính quyền Hoa Kỳ nhấn mạnh “với chính phủ Trung Quốc – kể cả ở các cấp cao nhất – mối quan tâm của chúng tôi về việc Trung Quốc cưỡng chế lệnh cấm xuất cảnh với công dân Hoa Kỳ và công dân các nước khác, và sẽ tiếp tục làm như vậy cho đến khi chúng tôi thấy một quy trình minh bạch và công bằng.”

Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington cho đến giờ chưa phản hồi yêu cầu bình luận.

Chính quyền Trump ngày càng cáo buộc Trung Quốc dùng các hoạt động mạng và gián điệp nhằm đánh cắp công nghệ, quân sự và các bí quyết khác của Hoa Kỳ trong chiến lược thay thế Hoa Kỳ để trở thành cường quốc tài chính và quân sự hàng đầu thế giới.

Bắc Kinh phủ nhận các cáo buộc này.

Vào tháng 7, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ cho biết FBI đã bắt giữ ba công dân Trung Quốc vì bị cáo buộc che giấu tư cách thành viên trong Quân đội Giải phóng Nhân dân, khi họ nộp đơn xin thị thực để thực hiện nghiên cứu tại các học viện của Hoa Kỳ.

Tháng trước, Hoa Kỳ cho biết đã thu hồi thị thực của hơn 1.000 công dân Trung Quốc, trong nỗ lực thực thi một biện pháp từ chối nhập cảnh với sinh viên và các nhà nghiên cứu cho là có rủi ro an ninh của tổng thống Trump, một động thái mà Trung Quốc gọi là vi phạm nhân quyền.

Vào thời điểm đó, một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết nước này tiếp tục chào đón “các sinh viên và học giả hợp pháp từ Trung Quốc, những người không hoạt động để đẩy mạnh mục tiêu thống trị quân sự của Đảng Cộng sản Trung Quốc.”

https://www.bbc.com/vietnamese/world-54595420

 

Trung Quốc chuyển tên lửa siêu thanh

tới gần Đài Loan

Thanh Hải

Trung Quốc hối hả chuẩn bị cho khả năng tấn công Đài Loan?

SCMP ngày 18/10 dẫn nguồn tin quân sự cho biết quân đội Trung Quốc đang nâng cấp các căn cứ tên lửa và triển khai tên lửa siêu thanh tiên tiến nhất DF-17 tới bờ biển phía đông nam của nước này.

SCMP dẫn lời ông Andrei Chang, Tổng biên tập chuyên san Kanwa Defense Review, cho biết: “Quy mô của một số căn cứ tên lửa của Trung Quốc tăng gấp đôi trong những năm gần đây. Điều này cho thấy quân đội Trung Quốc đang tăng cường lực lượng để chuẩn bị cho cuộc tấn công Đài Loan”.

Ông Chang đồng thời cho biết quân đội Trung Quốc đã triển khai hệ thống phòng không S-400 do Nga sản xuất. S-400 có thể phát hiện và bắn hạ tên lửa, máy bay không người lái cùng chiến đấu cơ từ cự ly lên tới 600km, giúp phòng thủ trước bất kỳ cuộc tấn công nào từ Đài Loan.

Trong khi đó, Su Tzu-yun, nhà phân tích tại Viện Nghiên cứu Quốc phòng và An ninh Đài Loan, cho biết rằng, nhiều khả năng, việc triển khai DF-17 của Trung Quốc nhằm ngăn chặn tàu chiến Mỹ tiến vào eo biển Đài Loan và can thiệp vào một cuộc chiến xuyên eo biển.

Về phía Đài Loan, cũng theo ông Su, quân đội nước này đang phát triển một hệ thống vũ khí laser có khả năng đánh chặn tên lửa.

Thời gian gần đây, Trung Quốc tăng cường gây áp lực với Đài Loan, tiến hành hàng loạt cuộc tập trận xung quanh vùng lãnh thổ này.

Mối quan hệ trở nên căng thẳng hơn trong năm nay khi Đài Loan xích lại gần với Mỹ và ký kết hàng loạt hợp đồng mua bán vũ khí, bao gồm tên lửa Patriot và nâng cấp chiến đấu cơ F-16.

https://www.dkn.tv/the-gioi/trung-quoc-chuyen-ten-lua-sieu-thanh-toi-gan-dai-loan.html

 

Thâm Quyến hướng dẫn người dân

dự trữ đồ khẩn cấp, liệu có chiến tranh?

Thanh Hải

Thời báo Epoch Times hôm 18/10 đưa tin Cục Quản lý Khẩn cấp Thâm Quyến ngày 14/10 ra thông báo “hướng dẫn công dân ứng phó với thảm họa”. Đồng thời đưa ra “Danh sách dự trữ nguyên liệu khẩn cấp cho gia đình Thâm Quyến”.

“Danh sách khuyến nghị về Dự trữ nguồn cung cấp khẩn cấp cho các hộ gia đình ở Thâm Quyến” chia thành “phiên bản cơ bản” và “phiên bản mở rộng”.

“Phiên bản cơ bản” bao gồm vật tư khẩn cấp, công cụ khẩn cấp, thuốc khẩn cấp, chẳng hạn như đèn pin khẩn cấp đa chức năng, thiết bị cứu hộ, bình chữa cháy, mặt nạ thở, v.v.

“Phiên bản mở rộng” bao gồm danh sách các vật dụng cần chuẩn bị như thực phẩm, đồ dùng cần thiết hàng ngày, đồ khẩn cấp, dụng cụ khẩn cấp, đồ có giá trị và tài liệu.

Hai ngày trước khi danh sách này được ban hành, vào ngày 12/10, ông Tập Cận Bình đã đến thăm Chaoshan, Quảng Đông và nói với các binh sĩ Thủy quân lục chiến địa phương rằng: “Hãy dồn hết tâm trí và sức lực vào việc chuẩn bị chiến tranh”. Một số người suy đoán, “Có phải sẽ có tai nạn ở Phúc Kiến? Sẽ có chiến tranh ở Hạ Môn?”. Nhưng cũng có người đặt câu hỏi rằng đây chỉ là ĐCSTQ đang tạo bầu không khí.

Doanh nhân Quảng Đông Wang Aizhong ngày 16/10 nói với Đài Á Châu Tự do rằng nhiều thành phố trên cả nước đã tiến hành huấn luyện phòng không để nhắc nhở người dân chuẩn bị cho các cuộc không kích.

Học giả Phúc Kiến, ông Lin cho rằng việc Tập Cận Bình thị sát Thủy quân lục chiến chỉ là để cho người dân xem, chính quyền Thâm Quyến đã áp dụng một loạt biện pháp để thu hút sự chú ý của những người dân không muốn đánh mà lại muốn đánh.

Các cư dân mạng khác nghi ngờ liệu “Danh sách dự trữ nguyên liệu khẩn cấp của gia đình Thâm Quyến” nói trên có liên quan đến dịch bệnh hay không. Danh sách này được đưa ra vào ngày diễn ra Hội nghị đặc khu kinh tế Thâm Quyến. Tại cuộc họp, ông Tập Cận Bình đã ho và uống nước nhiều lần trong 10 phút cuối bài phát biểu của mình, điều này làm dấy lên nhiều đồn đoán về việc liệu ông có bị nhiễm virus Vũ Hán hay không.

Sau chuyến thị sát phía Nam của ông Tập, ngày 18/10, tờ South China Morning Post dẫn các nguồn tin quân sự nói rằng Bắc Kinh đã nâng cấp các cơ sở tên lửa và triển khai tên lửa siêu thanh DF-17 đến khu vực gần Đài Loan.

Theo nguồn tin: “Tên lửa siêu thanh DF-17 sẽ dần thay thế tên lửa cũ DF-11 và DF-15 đã được triển khai tại khu vực đông nam hàng thập kỷ qua. Tên lửa mới có tầm bắn xa hơn và khả năng tấn công mục tiêu chính xác hơn”.

Tên lửa DF-17 có tầm bắn tối đa 2.500km và đã được trình làng trong cuộc diễu hành mừng quốc khánh Trung Quốc ngày 1/10 năm ngoái.

https://www.dkn.tv/the-gioi/tham-quyen-huong-dan-nguoi-dan-du-tru-do-khan-cap-lieu-co-chien-tranh.html

 

Trung Quốc phủ nhận

thông tin có thể bắt giữ công dân Mỹ

Hôm 19/10, Trung Quốc bác bỏ tin cho rằng các công dân nước ngoài đang bị đe dọa giam giữ tùy tiện, sau khi một tờ báo đưa tin rằng Bắc Kinh ra cảnh báo Washington rằng họ có thể bắt giữ người Mỹ ở Trung Quốc, theo Reuters.

Theo hãng tin này, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết chính Washington đang ngược đãi công dân nước ngoài, cáo buộc Hoa Kỳ “đàn áp chính trị hoàn toàn” đối với các học giả Trung Quốc.

“Việc Hoa Kỳ cho rằng công dân nước ngoài ở Trung Quốc đang bị đe dọa giam giữ tùy tiện là hành động đóng vai nạn nhân và đổi trắng thay đen”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên (Zhao Lijian) nói trong một cuộc họp báo thường kỳ. Ông cho biết rằng Trung Quốc bảo vệ sự an toàn và quyền lợi chính đáng của người nước ngoài.

XEM THÊM:

Một cảnh sát New York bị truy tố về tội làm gián điệp cho Trung Quốc

Hôm 17/10, tờ Wall Street Journal đưa tin rằng các quan chức Trung Quốc đã nhiều lần cảnh báo các quan chức chính phủ Hoa Kỳ rằng Trung Quốc có thể bắt giữ người Mỹ để đáp trả việc Bộ Tư pháp Mỹ truy tố các học giả Trung Quốc có liên quan đến quân đội.

Vào tháng 9, một khuyến cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ cảnh báo không nên đi du lịch đến Trung Quốc, nói rằng chính phủ Trung Quốc sử dụng lệnh cấm xuất cảnh và giam giữ tùy tiện đối với công dân Hoa Kỳ và những người khác “để đạt được đòn bẩy thương lượng đối với các chính phủ nước ngoài”.

Chính quyền của Tổng thống Donald Trump gia tăng cáo buộc Trung Quốc sử dụng các hoạt động gián điệp và hoạt động mạng để đánh cắp công nghệ, quân sự và các bí quyết khác của Hoa Kỳ. Tuy nhiên, Bắc Kinh phủ nhận điều này.

https://www.voatiengviet.com/a/trung-quoc-phu-nhan-thong-tin-co-the-bat-giu-cong-dan-my/5626875.html

 

Tập Cận Bình ‘qua cầu rút ván’,

sự kiện Mao Trạch Đông hạ Lâm Bưu có tái diễn?

Vũ Dương

Nếu ông Tập Cận Bình hạ bệ ông Vương Kỳ Sơn, điều đó sẽ gây chấn động lớn cả trong và ngoài nước chẳng kém gì sự kiện Mao Trạch Đông hạ bệ Lâm Bưu năm xưa…

Trước thềm Hội nghị toàn thể lần thứ Năm của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), Đổng Hồng – cánh tay đắc lực nhất của ông Vương Kỳ Sơn đã bị điều tra, điều này đã thu hút sự chú ý cao độ từ giới quan sát bên ngoài. Trước Đổng Hồng, bạn bè và cấp dưới của ông Vương Kỳ Sơn lần lượt gặp sự cố. Có phân tích cho rằng, ông Tập Cận Bình có thể đang bắt chước phương pháp đánh đổ Phó Chủ tịch Lâm Bưu của Mao Trạch Đông,  ông Tập sẽ đánh đổ trợ thủ đắc lực nhất của mình, một “sự kiện Lâm Bưu” khác sẽ tái diễn giữa các cấp lãnh đạo tối cao của ĐCSTQ.

Kể từ đầu năm 2020 đến nay, chính quyền ĐCSTQ đã rơi vào cục diện khủng hoảng nghiêm trọng với muôn vàn khó khăn cả trong lẫn ngoài. Dịch bệnh lây lan, kinh tế lao dốc, thất nghiệp gia tăng, ngoại giao thất bại, thảm họa liên miên, lương thực thiếu hụt, xã hội quốc tế bao vây tiêu diệt… ĐCSTQ đang trong nguy cơ tứ bề. Do hình thế quốc tế và trong nước ngày càng leo thang, dẫn đến lợi ích của các phe cánh nội bộ ĐCSTQ chịu tổn hại nghiêm trọng, khiến đấu đá nội bộ ĐCSTQ càng thêm ác liệt.

“Bất ngờ tháng 10” đậm nét Trung Quốc

Vừa bước sang ngày thứ hai của tháng 10, quan trường ĐCSTQ đã tung ra “Bất ngờ tháng 10” đậm nét đặc sắc Trung Quốc. Đổng Hồng, cựu Thứ trưởng Tổ tuần tra của Ủy ban Kỷ luật Trung ương ĐCSTQ, đã bị Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương bắt đi điều tra, cấp trên trực tiếp của ông Đổng Hồng lại chính là ông Vương Kỳ Sơn, đồng minh tối thân cận một thời của lãnh đạo ĐCSTQ Tập Cận Bình.

Trước Đổng Hồng không lâu, người bạn thân của ông Vương Kỳ Sơn – trùm địa ốc Trung Quốc và cũng là “thế hệ đỏ thứ hai” đã bị kết án 18 năm tù vì viết bài chỉ trích ông Tập Cận Bình là gã hề xấu. Trước đó nữa, tập đoàn Hải Hàng (HNA Group Co., Ltd.) vốn có liên kết chặt chẽ với gia tộc ông Vương Kỳ Sơn, đã bị tiếp quản.

Bí thư tỉnh ủy tỉnh Hồ Bắc Tưởng Siêu Lương (Jiang Chaoliang), thân tín của ông Vương Kỳ Sơn cũng bị cách chức với lý do để dịch bệnh bùng phát. Ông Hồ Thư Lập (Hu Shuli), người sáng lập trang tạp chí Caixin và có quan hệ mật thiết với ông Vương Kỳ Sơn, cũng bị kiểm duyệt và cảnh cáo vì đã tiết lộ chân tướng của dịch bệnh.

Tập đã “dứt tình” với Vương?

Ông Vương Kỳ Sơn là Bí thư Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương trong nhiệm kỳ 5 năm đầu của ông Tập Cận Bình. Ông Tập đã mượn nhờ bàn tay của ông Vương Kỳ Sơn và Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương loại trừ những người bất đồng chính kiến ​​và kẻ thù chính trị, giành lại quyền lực trong đảng, chính phủ và quân đội, giúp Tập thành công bước lên địa vị “Tập hạch tâm”.

Sau Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 19 của ĐCSTQ, sự tập trung quyền lực của ông Tập Cận Bình đã vươn đến đỉnh điểm, lúc này ông Vương Kỳ Sơn lại bị gạt sang một bên.

Giờ đây, những người xung quanh ông Vương Kỳ Sơn đều lần lượt gặp sự cố, giới quan sát bên ngoài nhìn nhận rằng: ông Vương Kỳ Sơn rất có thể đã gặp rắc rối.

Có học giả nhận định: “Việc ông Đổng Hồng bị bắt cho thấy đây là dấu hiệu bất lợi với ông Vương Kỳ Sơn, bởi trong hầu hết các trường hợp, một khi thư ký, thân tín hoặc bạn bè của giới chức lãnh đạo bị điều tra, đều là tín hiệu cho thấy người lãnh đạo có liên quan sắp rớt đài”.

Ông Trần Phá Không (Chen Pokong), chuyên gia về các vấn đề Trung Quốc, trong một bài phân tích đã nói rằng, trong 5 năm đầu nhiệm kỳ của ông Tập, hai ông ông Tập – Vương đã có sự hợp tác chặt chẽ với nhau. Ông Vương Kỳ Sơn đã tận sức giúp Tập củng cố quyền lực, thậm chí được gọi là “thể chế Tập – Vương”. Bây giờ hai ông đã trở mặt, những người trong hệ thống đã xác nhận rằng có ba nguyên nhân:

1. Ông Vương Kỳ Sơn không tán thành thái độ lật lọng của ông Tập Cận Bình, chính thái độ này của ông Tập đã liên tục phá vỡ hiệp định thương mại với Hoa Kỳ, dẫn đến chiến tranh thương mại không ngừng leo thang.

2. Ông Vương Kỳ Sơn không tán thành ông Tập Cận Bình “bóp chết” Hồng Kông. Tháng 9/2019, khi người dân Hồng Kông đang kháng nghị, ông Vương Kỳ Sơn đã đến Quảng Đông và thúc giục Đặc khu trưởng Hồng Kông Lâm Trịnh Nguyệt Nga (Carrie Lam) rút lại “Luật Dẫn độ” đã gây ra biết bao hỗn loạn. Hành động này của ông Vương Kỳ Sơn có thể nói là “lớn gan làm chủ”, tiền trảm hậu tấu, đã khiến ông Tập bất mãn.

3. Sau khi đại dịch bùng phát vào đầu năm nay, nội bộ ĐCSTQ có người gắng sức đưa ông Vương Kỳ Sơn xuất sơn lần nữa, đảm nhận trọng trách “đội trưởng chữa cháy” khiến ông Tập nghi ngờ. Ông Tập Cận Bình không những kiên quyết cản trở mà còn ác ý trả thù, lợi dụng hình thế hạ bệ thân tín của ông Vương Kỳ Sơn rồi cho thân tín của mình vào. Chức Bí thư tỉnh ủy tỉnh Hồ Bắc của ông Tưởng Siêu Lương được thay thế bởi ông Ứng Dũng – Thị trưởng thành phố Thượng Hải và là thân tín của ông Tập.

Ông Trần Phá Không phân tích rằng việc ông Nhậm Chí Cường mạnh mẽ chỉ trích ông Tập, sau đó bị bắt và bị kết án nặng nề, đây là một sự kiện mang tính bước ngoặt, đánh dấu mối quan hệ giữa hai ông Tập – Vương đã rạn nứt.

Ông Tập Cận Bình có ý hạ bệ ông Vương Kỳ Sơn, chỉ cần Tập đẩy mọi trách nhiệm của chiến dịch “đả hổ diệt ruồi”, đắc tội vô số các nguyên lão trong đảng lên đầu ông Vương Kỳ Sơn, thì đủ để mượn tay phe cánh ông Giang Trạch Dân hạ bệ ông Vương Kỳ Sơn. Bởi ông Vương Kỳ Sơn trợ giúp ông Tập Cận Bình trong cuộc chiến chống tham nhũng quả thật đã đắc tội rất nhiều các quan chức cấp cao trong đảng, gây thù chuốc oán vô số. Đặc biệt là phe cánh ông Giang Trạch Dân căm hận ông Vương Kỳ Sơn đến tận xương tủy.

Ông Trần Phá Không nói rằng nếu Tập hạ bệ Vương, nó sẽ gây chấn động lớn cả trong và ngoài nước chẳng kém gì “Sự cố ngày 13/9” năm xưa (sự kiện máy bay chở Lâm Bưu đào thoát rơi trên đất Mông Cổ) do Mao Trạch Đông tạo ra để buộc Lâm Bưu phải bỏ trốn. Nói cách khác, mức độ chấn động đánh đổ Vương Kỳ Sơn chính là “sự cố Lâm Bưu” trong thời đại của ông Tập Cận Bình.

https://www.dkn.tv/the-gioi/tap-can-binh-qua-cau-rut-van-su-kien-mao-trach-dong-ha-lam-buu-co-tai-dien.html

 

Học giả Trung Quốc: Tập Cận Bình

không muốn đánh nhưng cố tỏ ra muốn đánh

Vào ngày 13/10, Tập Cận Bình đã đến thị sát một căn cứ của Thủy quân lục chiến ở thành phố Triều Châu để yêu cầu các sĩ quan và binh sĩ “tập trung toàn bộ tâm trí và tinh lực để chuẩn bị chiến tranh”.

Có một số học giả Trung Quốc cho rằng, ông Tập Cận Bình “không muốn đánh nhưng vẫn tỏ ra như muốn đánh, ĐCSTQ trước nay vẫn luôn có thái độ như vậy”.

Theo báo cáo của Đài Á Châu Tự Do (RFA), một ngày sau “bài phát biểu tinh thần” của Tập Cận Bình tại Triều Châu, Cục Quản lý Khẩn cấp Thành phố Thâm Quyến đã ban hành “Danh sách các vật tư mà gia đình ở Thâm Quyến cần dự trữ khẩn cấp”. Danh sách này được chia thành “bản cơ sở” và “bản mở rộng”. Bản trước yêu cầu người dân chuẩn bị đèn pin, còi cứu hộ, bình cứu hỏa, mặt nạ thở, v.v. bản sau yêu cầu mọi người dự trữ thực phẩm, nhu yếu phẩm hàng ngày, dụng cụ và vật dụng cứu nạn khẩn cấp, v.v.

Sau khi danh sách được tiết lộ, cư dân mạng Trung Quốc đã đặt câu hỏi “Liệu Phúc Kiến có xảy ra chuyện không? Hạ Môn có xảy ra chiến tranh không?”

Doanh nhân Quảng Đông Vương Ái Trung chỉ ra rằng, động thái từ phía Trung Quốc mang ý vị sâu xa. Trước đó họ đã tiến hành các cuộc tập trận hàng không và bây giờ yêu cầu người dân chuẩn bị vật tư. Không thể loại trừ việc chính phủ muốn hăm dọa chiến tranh với Đài Loan, cố gắng hết sức tạo không khí khẩn trương vào thời điểm này để phô trương thanh thế.

Một học giả họ Lâm ở tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc thì cho rằng, việc Tập Cận Bình thị sát quân đội chỉ là để biểu diễn cho dân chúng xem, ra vẻ đang rất muốn chiến tranh. Thông thường mà nói, Tập Cận Bình sẽ không báo động trước khi làm việc gì. “Nếu báo động trước, việc này liền làm không được. Nếu làm mất thể diện của mình thì làm thế nào, vậy thì giả bộ làm gì đó một chút.” Ông Lâm cho rằng, Tập “không muốn đánh nhưng vẫn tỏ ra muốn đánh. ĐCSTQ luôn có thái độ như vậy”.

ĐCSTQ tiếp tục điều động máy bay quân sự đến quấy nhiễu Đài Loan. Theo hãng Thông tấn CNA của Đài Loan, ĐCSTQ thường xuyên dùng máy bay và tàu chiến để quấy nhiễu Đài Loan, không chỉ xâm phạm vùng nhận dạng phòng không Tây Nam của Đài Loan (ADIZ), mà còn vượt qua trung tuyến eo biển Đài Loan, điều này đã phá hoại sự bình ổn của khu vực.

Theo chuyên mục “chiều hướng quân sự tức thời” của Bộ Quốc phòng Đài Loan, từ ngày 16/9 đến ngày 11/10, quân đội ĐCSTQ đã gây nhiễu Đài Loan đến 17 lần. Nhưng đặc biệt là kể từ tháng 10, dùng để gây rối Đài Loan lần này là các “máy bay tốc độ chậm” như máy bay chống tàu ngầm Yun-8 và máy bay báo động của Cảnh sát Hàng không 500 .v.v, không giống như các “máy bay tốc độ cao” như F-10, F-11 và F-16 được sử dụng trước đây .

Theo thống kê từ Bộ Quốc phòng Đài Loan, tính đến ngày 7/10 năm nay, tổng cộng đã có 253 máy bay xâm nhập vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan, trong đó 202 chiếc xâm nhập vùng nhận dạng phòng không phía Tây Nam của Đài Loan. Ngoài ra, tổng cộng đã có 49 chiến đấu cơ vượt qua đường trung tuyến của eo biển Đài Loan trong năm nay, phía Đài Loan thì điều động 76 máy bay chiến đấu cơ trên không để đáp trả, đây là số lần máy bay của ĐCSTQ vượt qua đường trung tuyến cao nhất kể từ năm 1990.

Liên quan đến các hoạt động quân sự được tăng cường rõ rệt của ĐCSTQ xung quanh eo biển Đài Loan, Diêu Thành, cựu Trung tá Bộ Tư lệnh Hải quân ĐCSTQ trong một cuộc phỏng vấn đã chỉ ra rằng, việc “ĐCSTQ đánh với Đài Loan là vấn đề về thể diện. Đây là nút thắt nhiều năm của ĐCSTQ, nhưng nước mà ĐCSTQ thực sự muốn đánh bây giờ là Hoa Kỳ.” Ông cho rằng, Trung Quốc muốn tấn công quân đội Hoa Kỳ là vì Hoa Kỳ muốn trợ giúp Đài Loan.

Theo Epoch Times, Diêu Thành đã nói rằng, trước cuộc bầu cử Hoa Kỳ có thể xảy ra chiến tranh ở eo biển Đài Loan, cần phải chú ý kỹ. Nhưng sẽ không có cuộc chiến nào sát ngày 3/11 (Ngày bầu cử Hoa Kỳ), sau này cũng không cần phải đánh nữa. Hiện nay Hoa Kỳ vẫn hy vọng ĐCSTQ sẽ chủ động khơi mào chiến tranh và để ĐCSTQ nổ phát súng đầu tiên, bằng cách này các nước thành viên NATO khác sẽ can thiệp vào, như vậy việc tấn công ĐCSTQ mới vẻ vang.

Diêu Thành nói rằng, việc quân đội Hoa Kỳ liên tiếp gây áp lực lên ĐCSTQ không chỉ để duy trì an ninh khu vực, mà còn vì virus Vũ Hán đã gây ra tổn hại to lớn cho Hoa Kỳ, không chỉ khiến 200.000 sinh mạng tử vong mà còn cả những thiệt hại kinh tế khó đánh giá hết được. Ý định của Hoa Kỳ tương đối rõ ràng, đó là chống lại sự bành trướng kéo dài của quân đội ĐCSTQ ở Biển Đông và ổn định tình hình an ninh ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.

Diêu Thành cho rằng, cuộc đối đầu giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc lẽ ra không nên kéo Đài Loan vào. Tuy nhiên, ĐCSTQ đã quen sử dụng chiến thuật “vây một điểm để đánh cứu viện”, tức là bề ngoài thì đánh Đài Loan, nhưng mục đích thực sự là đánh quân đội Mỹ đang hỗ trợ Đài Loan.

Gần đây, quân đội ĐCSTQ đã triển khai rất nhiều vũ khí tên lửa và lực lượng phòng thủ dọc theo bờ biển Quảng Đông, nhưng căn bản không cần trực tiếp tấn công đảo chính của Đài Loan, chỉ cần nó tấn công quần đảo Đông Sa thuộc sự quản lý của Đài Loan (hòn đảo này có lực lượng thủy quân lục chiến

99 của Thủy quân lục chiến Đài Loan), lúc đó Hoa Kỳ nhất định sẽ gấp rút tiếp viện, sau đó hai bên Trung Quốc và Hoa Kỳ sẽ gây chiến trên Biển Đông.

Đối với cuộc chiến giữa ĐCSTQ và Đài Loan, Diêu Thành cho rằng đó là “vấn đề thể diện”. Hiện nay, Hoa Kỳ đang dự định bán 7 loại vũ khí cho Đài Loan. Trong số đó, máy bay không người lái tử thần MQ-9 Reaper UAV có thể là chiến thuật “tiêu diệt có mục tiêu” tương đối phù hợp để Đài Loan tiến hành đánh trả. Đánh giá từ vũ khí mà quân đội Mỹ bán ra, Mỹ suy đoán rằng chiến trường không hoàn toàn là trên bờ biển mà có thể đi sâu vào nội địa. Tuy nhiên, miễn là Đài Loan có thể chống trả, cộng thêm sự giúp đỡ của Mỹ, “ĐCSTQ sẽ Không dễ có thể chiếm” Đài loan.

Minh Huy

https://tinhhoa.net/hoc-gia-trung-quoc-tap-can-binh-khong-muon-danh-nhung-co-to-ra-muon-danh.html

 

Trung Quốc: Tranh cãi khi thị lực, cân nặng

học sinh thành tiêu chí xét tốt nghiệp

Thanh Hải

Thành phố Trường Trị, tỉnh Sơn Tây, miền Bắc Trung Quốc đã gây tranh cãi sau khi dùng kết quả bài kiểm tra thị lực và cân nặng cho việc xét tốt nghiệp đối với học sinh trung học cơ sở, theo Global Times.

Cụ thể, các học sinh sẽ phải trải qua một bài kiểm tra sức khỏe, trong đó có kiểm tra thị lực và cân nặng, những học sinh bị “cận thị hoặc béo phì nghiêm trọng” sẽ bị cho điểm thấp.

Các nhà chức trách ở thành phố Trường Trị cho biết kết quả kiểm tra thể lực này sẽ ảnh hưởng đến việc tốt nghiệp cấp 2 cũng như xác định liệu học sinh có thể được nhận vào trường trung học mà họ lựa chọn hay không.

Thành phố gọi đây là “một phần trong nỗ lực cải cách giáo dục” và sẽ áp dụng từ năm 2022. Tuy nhiên, các quy định mới này lại đang gây ra nhiều tranh cãi.

Không ít người nói rằng nó không công bằng cho những học sinh bị cận thị bẩm sinh hay gia đình không đủ điều kiện để phẫu thuật mắt. Những người khác nói thêm một số học sinh có thể béo lên không phải vì lười tập thể dục mà do tác dụng phụ của thuốc điều trị một số bệnh.

Cuộc tranh cãi diễn ra trong bối cảnh số lượng học sinh bị cận thị và béo phì ngày càng tăng ở Trung Quốc trong những năm gần đây. Tỷ lệ béo phì ở học sinh lớp 4 và học sinh lớp 8 năm 2018 đã tăng lần lượt 1,9% và 2,2% so với năm 2015.

https://www.dkn.tv/the-gioi/trung-quoc-tranh-cai-khi-thi-luc-can-nang-hoc-sinh-thanh-tieu-chi-xet-tot-nghiep.html

 

Hàng chục ngàn người Thái Lan

biểu tình bất chấp lệnh cấm

Tin từ Bangkok – Vào hôm thứ Bảy (17 tháng 10), hàng chục ngàn người biểu tình khắp Bangkok và các thành phố khác của Thái Lan, bất chấp cuộc đàn áp của chính phủ sau 3 tháng biểu tình phản đối thủ tướng và chế độ quân chủ. Nhiều người biểu tình cho biết họ tức giận trước việc cảnh sát sử dụng vòi rồng để giải tán hàng ngàn người biểu tình do thanh niên dẫn đầu, trong đó có nhiều trẻ em hôm thứ Sáu (16 tháng 10).

Cảnh sát cố gắng ngăn cản những người biểu tình bằng cách đóng cửa mạng lưới giao thông công cộng của Bangkok, nhưng kết quả đã phản tác dụng khi điều đó gây ra các cuộc biểu tình cục bộ khắp thành phố, ngoài ra cũng có ít nhất 6 thành phố ngoài Bangkok cũng có biểu tình.

Những người biểu tình yêu cầu cách chức thủ tướng Prayuth Chan-ocha và cũng công khai chỉ trích vua Maha Vajiralongkorn, bất chấp việc có thể phạt tù 15 năm nếu xúc phạm hoàng gia. Hôm thứ Năm (15 tháng 10), chính phủ đã cấm tất cả các cuộc tụ tập chính trị từ năm người trở lên.

Trong tuần qua, cảnh sát đã bắt giữ hơn 50 người, bao gồm một số nhà lãnh đạo biểu tình. Những người biểu tình cho rằng ông Prayuth đã thao túng cuộc bầu cử năm ngoái để giữ quyền lực ông đã giành được trong cuộc đảo chính năm 2014, một cáo buộc mà ông phủ nhận. Họ nói rằng chế độ quân chủ đã giúp quân đội duy trì ảnh hưởng chính trị trong nhiều năm và họ muốn hạn chế bớt quyền lực của quân đội. Nhà vua chủ yếu cư trú ở Đức và một nhà ngoại giao Đức cho biết chính phủ Đức đang theo dõi chặt chẽ các diễn biến chính trị ở Thái Lan. (BBT)

https://www.sbtn.tv/hang-chuc-ngan-nguoi-thai-lan-bieu-tinh-bat-chap-lenh-cam/

 

Biểu tình ở Thái Lan :

Mạng xã hội đóng vai trò quan trọng

Thanh Phương

Từ nhiều ngày qua, ngày càng có nhiều người dân Thái, nhất là sinh viên, xuống đường để đòi chính phủ của thủ tướng Prayuth Chan-O-Cha từ chức, đòi sửa đổi Hiến Pháp và đòi cải tổ Hoàng gia. Phong trào biểu tình tiếp diễn tại Thái Lan hôm nay, khiến thủ tướng phải triệu tập một phiên họp bất thường của Quốc Hội.

Trước làn sóng phản kháng đó, thứ Năm tuần trước, chính phủ Thái Lan đã ban hành tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc. Trong khuôn khổ tình trạng khẩn cấp này, những ai đăng các bức ảnh selfie (tự chụp) về biểu tình sẽ bị phạt 2 năm tù. Biện pháp này cho thấy chính phủ Bangkok lo ngại tác động của Internet và các mạng xã hội đối với phong trào đấu tranh dân chủ ở Thái Lan. Vấn đề đặt ra là mạng xã hội có đủ để giúp cho phong trào đạt được thắng lợi chính trị hay không ?

Thực tế đúng là phong trào biểu tình hiện nay ở Thái Lan đã xuất phát từ mạng thông tin toàn cầu, mà tiêu biểu là nhóm Facebook « Royalist Marketplace », do Pavin Chachavalpongpun, một giáo sư chính trị học Thái Lan sống ở Nhật, lập ra từ tháng 4/2020. Đây là một kênh trào phúng, trên đó giáo sư Pavin và những người trong nhóm này chuyên đăng những quảng cáo giả có liên quan đến hoàng gia Thái. Nhưng « Royalist Marketplace » còn là một diễn đàn chính trị nghiêm chỉnh và chỉ trong vài tuần đã thu hút được hơn 1 triệu thành viên, trở thành một trong 20 nhóm Facebook có đông thành viên nhất thế giới.

Từ trên mạng, nhóm này coi như cũng đã xuống đường, vì trong  các cuộc biểu tình chống chính phủ nổ ra từ mùa hè, tại một số nơi người ta thấy logo của « Royalist Marketplace » xuất hiện giữa những người biểu tình.

Bản thân các tập đoàn mạng xã hội coi như cũng bị lôi kéo vào phong trào phản kháng ở Thái Lan. Vào cuối tháng 8 vừa qua, theo lệnh của chính phủ Thái Lan, Facebook đã buộc phải đóng trang « Royalist Marketplace ». Nhưng do bị quốc tế phản đối, sau đó Facebook thông báo sẽ kháng cáo quyết định này của chính phủ Thái. Dầu sao thì giáo sư Pavin cũng đã lập một trang Facebook khác với tên tương tự và chỉ sau 4 tuần cũng đã thu nhận được hơn 1 triệu thành viên. Về phần mình, Twitter vào đầu tháng 10 cũng đã đóng gần 1.000 tài khoản được cho là của quân đội Thái, chuyên tuyên truyền cho chính quyền và phao tin giả.

Vào tháng 5, chính phủ Bangkok đã chặn trang web change.org sau khi trang này đăng một kiến nghị đòi tuyên bố Quốc vương Thái Lan Rama X là « persona non grata » ở Đức. Trong những năm gần đây, quốc vương Thái chủ yếu ở tại Đức, khiến ông bị chỉ trích là chỉ thích sống xa hoa ở nước ngoài chứ không màn gì đến số phận của người dân Thái đang gặp khó khăn do khủng hoảng kinh tế.

Tuy có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phong trào biểu tình đòi chính phủ từ chức và đòi cải tổ chế độ quân chủ, nhưng thật sự mạng xã hội có thể chuyển hóa phong trào thành một thắng lợi chính trị hay không ? Về điểm này, các nhà phân tích, do đài phát thanh Đức Deutsche Welle (DW) hôm qua trích dẫn, tỏ vẻ hoài nghi. Họ so sánh phong trào hiện nay ở Thái Lan với phong trào « Mùa Xuân Ả Rập ». Vào lúc đó, ban đầu ai cũng tin tưởng vào thành công của làn sóng dân chủ hóa dưới tác động của các mạng xã hội. Nhưng rốt cuộc, toàn bộ các nước có liên quan lại quay trở lại sống dưới các chế độ chuyên chế hoặc rơi vào nội chiến triền miên.

Như nhận định của giáo sư Martin Emmer (Đại học Tự do Berlin), các cuộc cách mạng hay những thay đổi sâu rộng xã hội đòi hỏi những yếu tố tiền đề về chính trị và xã hội, chứ không chỉ nhờ tác động của các mạng xã hội.

https://www.rfi.fr/vi/ph%C3%A2n-t%C3%ADch/20201019-bi%E1%BB%83u-t%C3%ACnh-%E1%BB%9F-th%C3%A1i-lan-m%E1%BA%A1ng-x%C3%A3-h%E1%BB%99i-%C4%91%C3%B3ng-vai-tr%C3%B2-quan-tr%E1%BB%8Dng

 

‘Quay trở lại chế độ độc tài’: Thái Lan đình chỉ

hãng truyền thông đưa tin về biểu tình

Vũ Dương

Làn sóng biểu tình phản đối chính phủ ở Thái Lan tiếp tục nóng lên. Mới đây, cảnh sát trưởng Thái Lan đã ký lệnh yêu cầu đình chỉ 4 phương tiện truyền thông Thái Lan đưa tin và một Fanpage do nhóm phong trào sinh viên thành lập, hành vi này của phía cảnh sát bị chỉ trích là “quay trở lại thời kỳ chế độ độc tài”, theo RTI.

Từ tháng 7 đến nay, Thái Lan đã dấy lên làn sóng phong trào sinh viên khắp cả nước, chỉ riêng ngày 18/10 này đã có 9 cuộc biểu tình quy mô lớn trên đường phố Bangkok. Người dân kháng nghị yêu cầu giải tán Quốc hội, Thủ tướng Prayut Chan-ocha phải từ chức, và cải cách hoàng gia.

Khi nhóm người biểu tình bị cảnh sát chống bạo động sử dụng vòi rồng giải tán tại giao lộ Pathumwan ở khu vực trung tâm thành phố Bangkok hôm 16/10, các cuộc biểu tình tiếp tục nóng lên.

Vào ngày 17-18/10, nhiều người đã xuống đường và chiếm giữ giao lộ chính ở Bangkok, lớn tiếng yêu cầu Thủ tướng phải từ chức.

Trong làn sóng phong trào sinh viên này, truyền thông Thái Lan đã sử dụng Facebook và các kênh truyền thông xã hội khác để phát sóng trực tiếp.

Tờ Bangkok Post đưa tin, cảnh sát trưởng Suwat Jangyodsuk đã ký lệnh hôm 16/10, đến hôm nay (19/9) mệnh lệnh này đã được lan truyền rộng trên mạng.

Lệnh này nêu rõ trong tình trạng khẩn cấp, yêu cầu Ủy ban Phát thanh Truyền hình và Viễn thông Quốc gia (National Broadcasting and Telecommunications Commission) cùng Bộ Kinh tế và Xã hội Kỹ thuật số (Digital Economy and Society Ministry) cấm 4 hãng truyền thông và 1 Fanpage đã đưa tin trực tiếp về cuộc biểu tình, vì những thông tin này trực tiếp có hại cho an ninh quốc gia.

4 hãng truyền thông của Thái Lan bao gồm: Voice TV, Prachathai, The Reporters và The Standard; 1 Fanpage được lập bởi nhóm sinh viên biểu tình “Giới trẻ Tự Do” (Free Youth).

Ngày 18/10, Free Youth đã thông báo cho những người ủng hộ trên Facebook rằng trang Facebook của họ có thể bị sẽ đóng, kêu gọi những người ủng hộ tham gia Telegram để nhận thông tin mới nhất. Các hãng truyền thông Prachathai, The Reporters và The Standard đều đưa ra tuyên bố rằng họ sẽ tiếp tục làm hết chức trách của một kênh truyền thông, làm tốt công việc đưa tin.

Hashtag phổ biến nhất của người dùng Twitter Thái Lan sáng nay (19/10) chính là hãy cứu các kênh truyền thông độc lập. Cựu Bộ trưởng Tài chính Thái Lan Thirachai Phuvanatnaranubala trên Facebook cá nhân của mình đã chỉ trích động thái này là “quay trở lại chế độ độc tài”.

https://www.dkn.tv/the-gioi/quay-tro-lai-che-do-doc-tai-thai-lan-dinh-chi-hang-truyen-thong-dua-tin-ve-bieu-tinh.html

 

Pakistan: Tướng về hưu đứng đầu CPEC

 chịu áp lực từ chức sau cáo buộc tham nhũng

Triệu Hằng

Gia đình ông đã tích lũy khối tài sản khổng lồ theo cuộc đời binh nghiệp của ông.

Nikkei Asian đưa tin, Asim Saleem Bajwa, vị tướng về hưu, người đứng đầu cơ quan quản lý Hành lang Kinh tế Trung Quốc – Pakistan (CPEC), cơ quan chính phủ giám sát các dự án thuộc Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI) của Trung Quốc ở Pakistan, đã chịu áp lực từ chức sau khi nổi lên các cáo buộc tham nhũng trong doanh nghiệp gia đình ông.

Theo một tiết lộ trên Fact Focus, một cổng thông tin trực tuyến của người Pakistan, sự phát triển lợi ích kinh doanh của gia đình Bajwa theo dấu cuộc đời binh nghiệp của ông. Câu chuyện cho rằng ông Bajwa, trợ lý đặc biệt của Thủ tướng Imran Khan, đã sử dụng hình ảnh của mình để giúp gia đình tích lũy được khối tài sản khổng lồ.

Vụ bê bối bị vạch trần do Ahmed Noorani, một nhà báo điều tra có lịch sử báo cáo về các vấn đề quân sự. Ông đã dành nhiều thời gian để chuẩn bị cho báo cáo này, cáo buộc đế chế doanh nghiệp gia đình Bajwa có tới 99 công ty trải dài trên 4 quốc gia “bao gồm nhượng quyền thương mại pizza với 133 nhà hàng trị giá ước tính 39,9 triệu đô la”.

Trong giới truyền thông Pakistan, nhiều người nghi ngờ rằng một câu chuyện chi tiết đến như vậy được xâu chuỗi với nhau khả năng là có sự giúp sức từ những kẻ thù hùng mạnh của Bajwa.

Câu chuyện đã gây ra một cơn bão mạng, với yêu cầu Bajaw phải từ chức và điều tra thêm. Câu chuyện còn dấy lên sự bất bình đặc biệt của những người Pakistan không được hưởng lời từ các dự án CPEC.

Maryam Nawaz, một nhân vật đối lập hàng đầu, cũng kêu gọi Bajwa trả lời các cáo buộc.

Cơ quan quản lý CPEC đã được thành lập vào tháng 10 để tập trung hóa các vấn đề của CPEC, hợp phần BRI của Trung Quốc trị giá 50 tỷ đô la ở Pakistan, và loại bỏ các rào cản quan liêu cản trở việc hoàn thành dự án kịp tiến độ.

Ông Bajwa đã công bố từ chức vị trí trợ lý đặc biệt của thủ tướng, nhưng vẫn giữ chức chủ tịch của cơ quan quản lý CPEC.

Thủ tướng Khan đã bác bỏ đơn từ chức, và hứng chịu một loạt chỉ trích, ít nhất bởi vì một kế hoạch chính trong chiến dịch tranh cử của ông là trách nhiệm giải trình. Ông hiện bị buộc tội không tuân theo những lời hứa tranh cử.

Đảng của Thủ tướng Khan, Pakistan Tehreek-e-Insaf (Pakistan Justice Movement – Phong trào vì công lý) đã giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử năm 2018 được cho là do có sự ủng hộ của quân đội.

“Có vài trợ lý cho thủ tướng nhưng chỉ có một vị trí người đứng đầu của cơ quan quản lý CPEC”, Malik Siraj Akbar, một nhà phân tích các vấn đề Nam Á, trụ sở ở Washington, nói với Nikkei Asian Review. “Đề nghị từ chức trợ lý của thủ tướng chỉ mang tính biểu tượng và không có mấy giá trị”.

Vụ cáo buộc tham nhũng đặt ra những câu hỏi về tương lai của CPEC.

https://www.dkn.tv/the-gioi/pakistan-tuong-ve-huu-dung-dau-cpec-chiu-ap-luc-tu-chuc-sau-cao-buoc-tham-nhung.html

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.