Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Tin Biển Đông – 10/10/2020

Saturday, October 10, 2020 6:14:00 PM // ,

 Tin Biển Đông – 10/10/2020

Tàu chiến Mỹ tuần tra gần quần đảo Hoàng Sa

Trương Ảnh

Khu trục hạm USS John McCain của Mỹ đã tuần tra duy trì tự do hàng hải xung quanh quần đảo Hoàng Sa hôm Thứ Sáu (9/10). Trung Quốc lập tức lên tiếng chỉ trích Mỹ gây hấn.

Nhà báo Ryan Browne của Đài CNN trích lời một sĩ quan Hải quân Mỹ nhấn mạnh.”Các yêu sách hàng hải phi pháp ở Biển Đông gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với tự do trên biển. Mỹ sẽ tiếp tục bảo đảm tự do hàng hải và các quyền khác trên biển”.

Ngay sau khi thông tin USS John S. McCain áp sát Hoàng Sa được lan truyền trên Twitter, Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã lên tiếng phản đối, góp phần xác nhận đã có sự việc như vậy xảy ra.

Theo hãng tin Reuters, tài khoản WeChat chính thức của Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) đã gọi hành động của Mỹ là “khiêu khích” và yêu cầu “chấm dứt ngay lập tức”.

Zhang Nandong, người phát ngôn của Chiến khu Nam bộ của Trung Quốc, kế đó còn ngang nhiên cho rằng tàu chiến Mỹ đi vào vùng biển Hoàng Sa là “chưa xin phép Trung Quốc”, đồng thời tuyên bố sẽ tiến hành “mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ an ninh quốc gia”.

https://www.dkn.tv/the-gioi/tau-chien-my-tuan-tra-gan-quan-dao-hoang-sa.html

 

Căng thẳng Biển Đông:

TQ yêu cầu tàu Hải quân Mỹ rời đi ‘ngay lập tức’

Trung Quốc đã yêu cầu một tàu khu trục của Hải quân Mỹ rời Biển Đông “ngay lập tức” sau khi tàu này đi vào vùng biển xung quanh quần đảo Hoàng Sa.

Hôm thứ Sáu, Bộ Quốc phòng Trung Quốc tuyên bố tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS John McCain đã đi vào vùng biển xung quanh các đảo tranh chấp mà không được phép của chính phủ Trung Quốc, theo Express.

Biển Đông: ‘Không có chuyện VN chịu để TQ gây áp lực’

Biển Đông: Cố vấn an ninh Mỹ nói tuyên bố chủ quyền của TQ là ‘lố bịch’

Sau khi phát hiện tàu hải quân Mỹ, “quân đội Trung Quốc đã nhanh chóng ra lệnh cho tàu này rời đi, trước khi cử lực lượng tiến hành các thủ tục theo dõi”, theo Express.

Thượng tá Zhang Nandong cũng kêu gọi Mỹ “ngừng vi phạm chủ quyền của Trung Quốc trong khu vực”.

Ông này nói: “Chúng tôi yêu cầu Mỹ dừng ngay các hành động khiêu khích như vậy, đồng thời kiểm soát chặt chẽ và hạn chế các hoạt động quân sự trên biển và trên không”.

Vị này cũng tuyên bố Trung Quốc “sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp cần thiết để bảo vệ sự ổn định của khu vực ở Biển Đông”.

Trung Quốc cáo buộc Mỹ đang cố gắng tăng cường hiện diện trong khu vực bằng cách cử các tàu hải quân tiến hành các hoạt động tự do hàng hải.

Do có lực lượng hải quân khổng lồ, Bắc Kinh đã có thể gây áp lực ngày càng gia tăng lên các quốc gia láng giềng như Philippines, Malaysia và Việt Nam để đòi các đảo mà họ coi là của riêng mình.

Trung Quốc bắn hai tên lửa vào Biển Đông để ‘cảnh báo Mỹ’

Học giả TQ: ‘VN có thể nhượng bộ chủ quyền Hoàng Sa cho Bắc Kinh’

Đáp lại, Washington đã cố gắng đưa ra lập trường cứng rắn với Bắc Kinh.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ, Mike Pompeo đã kiên trì cảnh báo về đế chế hải quân đang phát triển của Tập Cận Bình.

Trước đó, ông đã tuyên bố: “Chúng tôi nói rõ: yêu sách của Bắc Kinh đối với các nguồn tài nguyên ngoài khơi trên hầu hết Biển Đông là hoàn toàn trái pháp luật, cũng như chiến dịch bắt nạt để kiểm soát chúng.

Ở Biển Đông, chúng tôi tìm cách duy trì hòa bình và ổn định, duy trì tự do trên biển theo cách phù hợp với luật pháp quốc tế, duy trì dòng chảy thương mại không bị cản trở và phản đối mọi nỗ lực sử dụng cưỡng bức hoặc vũ lực để giải quyết tranh chấp.

“Chúng tôi chia sẻ những lợi ích sâu sắc và lâu dài này với nhiều đồng minh và đối tác của chúng tôi, những người từ lâu đã tán thành một trật tự quốc tế dựa trên luật lệ.

“Bắc Kinh sử dụng sự đe dọa để làm suy yếu quyền chủ quyền của các quốc gia ven biển Đông Nam Á ở Biển Đông, bắt nạt họ liên quan đếng các nguồn tài nguyên ngoài khơi, khẳng định quyền thống trị đơn phương và tự cho mình quyền thay thế luật pháp quốc tế.

“Thế giới sẽ không cho phép Bắc Kinh coi Biển Đông là đế chế hàng hải của mình”.

https://www.bbc.com/vietnamese/world-54489860

 

Bộ Quốc phòng Trung Quốc phản đối

 tàu chiến Mỹ đi vào gần quần đảo Hoàng Sa

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc hôm 9/10 lên tiếng phản đối việc Hoa Kỳ điều tàu chiến John McCain đi vào vùng biển gần quần đảo Hoàng Sa mà không được phép của Trung Quốc.

Theo Reuters, phát biểu của người đại diện Bộ Quốc phòng Trung Quốc được viết trên tài khoản chính thức WeChat.

“Chúng tôi yêu cầu Mỹ dừng ngay những hành động gây hấn như vậy, kiểm soát chặt chẽ và kiềm chế các hoạt động quan sự tại vùng biển và vùng trời này (Biển Đông)”. Tuyên bố của người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc viết.

Người phát ngôn Bộ tư lệnh Quân khu miền Nam của Bộ Quốc phòng Trung Quốc, Đại tá Zhang Nandong cũng đồng thời gọi vụ tàu chiến Mỹ đi vào gần Hoàng Sa là vi phạm nghiêm trọng chủ quyền và lợi ích của Trung Quốc, phá hoại hoà bình và ổn định ở Biển Đông.

Đại tá Zhang Nangong đồng thời cũng cho biết Trung Quốc đã điều máy bay và tàu chiến để theo dõi tàu của Hải quân Mỹ và đuổi tàu này ra khỏi vùng nước gần quần đảo Hoàng Sa.

Bắc Kinh hiện đòi chủ quyền phần lớn khu vực Biển Đông bao gồm cả quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Trung Quốc đã dùng vũ lực chiếm Hoàng Sa từ Việt Nam vào năm 1974.

Từ năm 2015, Hoa Kỳ đã thực hiện chiến dịch Tự do Hàng hải qua việc điều tàu chiến đi vào khu vực Biển Đông, đi sát các thực thể, các đảo nhân tạo mà Trung Quốc cho xây lấp để thách thức chủ quyền quá đáng của Bắc Kinh ở vùng nước tranh chấp.

Người đại diện Bộ Quốc phòng Trung Quốc nói việc Mỹ thường xuyên điều tàu chiến đến Biển Đông là để phô diễn lực lượng và vi phạm nghiêm trọng chủ quyền cũng như lợi ích an ninh của Trung Quốc. Đại tá Zhang Nandong đồng thời lên tiếng cảnh báo Bắc Kinh sẽ có các biện pháp cần thiết để bảo vệ chủ quyền và lợi ích của mình ở Biển Đông.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/internationalnews/chinese-military-spokesperson-tells-us-to-halt-provocative-actions-10102020091218.html

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.