Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Đọc báo Pháp – 01/10/2020

Thursday, October 1, 2020 4:45:00 PM // ,

 Đọc báo Pháp – 01/10/2020

Trung Quốc: Thẩm Quyến trúng hai ngư lôi nhưng không chìm -  Tú Anh

«Bạo lực, hỗn loạn, nền dân chủ bị đe dọa…» trận đấu khẩu giữa hai ứng cử viên tổng thống Mỹ vẫn còn dư âm trên báo chí Pháp hôm 01/10/2020 bên cạnh lò lửa Trung Á, khủng hoảng chính trị Belarus, đại dịch corona hay nhân quyền tại Trung Quốc.

Cuộc tranh luận Donald Trump-Joe Biden, diễn biến đại dịch Covid-19 và chiến sự tại vùng Thượng Karabakh là ba chủ đề lớn trên báo Pháp trong ngày. «Bạo lực và Hỗn loạn» trong cuộc tranh luận Trump-Biden, Thổ Nhĩ Kỳ thổi gió vào đám than hồng xung đột ở Thượng Karabakh, hai tựa trên trang nhất của Le Monde. Trong cơn thịnh nộ của cuộc tranh luận đầu tiên, Joe Biden đương cự với Donald Trump, tựa của Le Figaro. Dịch Covid-19, chính phủ Pháp trước giờ quyết định khó khăn, một tựa khác của Le Figaro trong khi La Croix, một lần nữa đặt câu hỏi: Khi nào có vac-xin?

Thẩm Quyến: Soái hạm công nghệ của Trung Quốc trúng thương

Covid-19 và các biện pháp trừng phạt kinh tế của Mỹ là hai quả ngư lôi đánh trúng đặc khu  kinh tế Thẩm Quyến, con tàu công nghệ của Trung Quốc. Qua hình ảnh ẩn dụ này, Le Monde đưa độc giả đến đặc khu kinh tế của Hoa lục nằm sát Hồng Kông và Macau trong cơn dịch và chiến tranh thương mại. Có lệnh của chính phủ từ Bắc Kinh, đặc phái viên Le Monde được một công ty tại Thẩm Quyến tiếp đón (Tencent) nhưng không trả lời một câu hỏi nào. Đặc khu Thẩm Quyến, soái hạm của công nghệ tiên tiến nhất của Trung Quốc, với 20 triệu dân, đang khổ đau vì chiến tranh lạnh với Mỹ.

Lễ kỷ niệm 40 năm thành lập vùng kinh tế đặc biệt (26/08/1980), Nhật báo Hồng Kông South China Morning Post thông báo chủ tịch Tập Cận Bình sẽ đến. Cuối cùng chủ tịch không đến, thủ tướng cũng không.

Trong bối cảnh chiến tranh lạnh với Mỹ, đảng Cộng sản Trung Quốc quyết định chọn thái độ khiêm tốn, không khoan nhượng trên các vấn đề cốt lõi nhưng cũng không khiêu khích đối phương

Tất cả các đại xí nghiệp hàng đầu của Trung Quốc có sơ sở tại đây đều bị thiệt hại trừ tập đoàn sản xuất dụng cụ y tế, nắm được thời cơ đại dịch.

Hoa Vi đã khuỵu một đầu gối, không tan hàng nhưng vị thế số một về viễn thông bị đe dọa nghiêm trọng. Tập đoàn DJI, số một về drone tự hành, một phần bị nằm liệt vì chính quyền Mỹ không được phép trang bị sản phẩm Trung Quốc. Còn Tencent, với ứng dụng WeChat, thoát nạn trong gang tấc.

Dự án lớn của Hoa lục thành lập một « thung lũng Silicone » bao trùm Thẩm Quyến, Hồng Kông, Macau, phát khởi từ 2017, có nhiều lá chủ bài. Đó là trên lý thuyết : nhân công còn rẻ, cơ sở hạ tầng gồm 5 phi trường, bốn cảng nước sâu, trung tâm tài chính, sòng bạc sang trọng. Nhưng hạ tầng cơ sở không phải là vấn đề của « Silicone valley » Trung Quốc. Vấn đề là siêu vi Corona. Từ Hồng Kông đến Thẩm Quyến làm việc, một lãnh đạo xí nghiệp phải mất… hai tuần do cách ly.

Chiến tranh lạnh và Covid-19, hạ nhiệt tham vọng của nhiều nhà đầu tư. Trung tâm triển lãm quốc tế và Trung tâm hội nghị thênh thang 500.000 mét vuông, rộng nhất thế giới, có khả năng vượt qua thử thách hay không ?

Đừng chôn nó quá sớm. Theo giám đốc Phòng Thương mại châu Âu ở miền nam Trung Quốc, vùng này luôn là nạn nhân đầu tiên khi xảy ra khủng hoảng nhưng cũng là nơi phục hồi sớm nhất.

Tây Tạng, Tân Cương: hạnh phúc của người bị trấn áp

Libération dành hai trang báo cùng nhiều tranh biếm họa để chế diễu chế độ Trung Quốc « huấn nghệ » cho người Duy Ngô Nhĩ và Tây Tạng : Hạnh phúc của một người bị áp bức.

Được ở miễn phí trong nhà giam, được giáo huấn bằng búa tạ của Đảng… nhật báo thiên tả nhập đề : không một tuần nào mà không có một báo cáo giúp công luận biết thêm về chính sách đồng hóa thô bạo của Bắc Kinh đối với dân ở Tây Tạng và Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương.

Để lách bộ máy kiểm duyệt của Trung Quốc, các nhà nghiên cứu, nhà báo, nhà phân tích, xã hội học, nhân chủng học của nhiều nước trên thế giới đã so sánh, kiểm chứng lời khai của nhiều nhân chứng khác nhau và xem xét hàng khối tài liệu, thống kê, tham luận, chỉ thị… của bộ máy bàn giấy quan liêu Trung Quốc. Mỗi lần như thế, Bắc Kinh la làng cáo buộc « tin giả » và trục xuất phóng viên nước ngoài, sỉ vả các nhà nghiên cứu. Theo Libération, thế giới tưởng đâu là những lời kêu gọi tẩy chay Thế Vận Hội Mùa Đông 2022 và quyết định của nhiều hiệu danh tiếng ngưng đặt hàng ở Tân Cương sẽ làm cho Bắc Kinh nương tay, bớt đối xử khắc nghiệt với các cộng đồng thiểu số.

Trái lại là đằng khác. Trong một danh sách dài, xin trích một vài con số tiêu biểu theo báo cáo của viện nghiên cứu chiến lược  chính trị  Úc Aspi : Tại Tân Cương, đền thờ Hồi giáo, nghĩa trang, thánh địa bị phá hủy hàng loạt. Từ 2017, có đến 8500 đền thờ mới và cũ, tức một phần ba cơ sở tín ngưỡng bị san bằng không kể  8000 cơ sở khác bị đập phá. Trang trí bên trong nhà dân nếu có màu sắc tôn giáo, cũng bị tịch thu trong mục đích gọi là « văn minh hóa dân Duy Ngô Nhĩ ».

Còn Tây Tạng, trong những ngày gần đây, công luận có được báo cáo của nhà nghiên cứu Đức Adrian Zen, dựa theo hàng trăm nguồn tin Trung Quốc có kiểm chứng, trong 7 tháng đầu năm 2020, 543.000 nông dân Tây Tạng bị cưỡng bức đưa vào các trại dạy nghề theo mô hình Tân Cương, với kỷ luật bán quân sự, sau đó đi lao động trong các nhà máy. Đợt đầu tiên : 50 ngàn người . Theo Libération, sự kiện chính quyền áp đặt « định mức » và biện pháp trừng phạt cán bộ địa phương nếu không đạt chỉ tiêu, trong vòng vài tháng, hơn nửa triệu người bỏ thôn xóm hay thú chăn nuôi đi học những nghề không giá trị cao để sống ở những thành phố lạ, cho phép suy đoán, chính sách của Trung Quốc hay ít nhất một phần nào đó, mang tính lao động cưỡng bách.

Trump-Biden : Trận đấu quyền Anh ?

Trở lại cuộc tranh luận Trump-Biden hôm 29/09/2020, báo chí Pháp đều chỉ trích tổng thống Donald Trump quá hung hăng và điều này khiến người ta quan ngại cho nền dân chủ Hoa Kỳ.

Libération gọi đó là trận đấu quyền Anh. Le Fiagaro khen cựu phó tổng thống Mỹ cứng cỏi. Le Monde cũng nhận định : Donald Trump phá cuộc tranh luận nhưng không khuynh đảo được Joe Biden. Libération lưu ý thái độ của chủ nhân Nhà Trắng dường như không muốn chấp nhận kết quả bầu là dấu hiệu « nền dân chủ bị suy yếu đi ».

Le Monde, trong bài xã luận « Cuộc tranh luận đáng ngại cho nền dân chủ » kết luận như sau : Cuộc đối đầu Trump-Biden rất được quốc tế mong chờ, cũng là hìnn ảnh nước Mỹ của 2020. Năm này bắt đầu với thảm kịch là vụ án truất phế tổng thống, tiếp theo là loạt bạo động ở thành thị rồi đại dịch corona, trong bối cảnh đó, phản ảnh sự phân cực trong xã hội.

Còn hai cuộc tranh luận nữa từ nay đến trước ngày bầu cử nhưng với những gì diễn ra trong đêm thứ Ba vừa qua, không ít nhà bình luận Mỹ tự hỏi có nên ngừng lại hay không ? Bởi vì chúng ta có quyền thắc mắc, với các cuộc đấu khẩu thô bạo như thế, lý trí và dân chủ được gì ?

Thượng Karabakh : Thổ Nhĩ Kỳ thổi lò thuốc súng

Cuộc chiến đẫm máu ở Thượng Karabakh bước qua ngày thứ tư, Armenia và Azerbaijan tiếp tục cáo buộc nhau muốn chiến tranh. Matxcơva, cung cấp vũ khí cho hai nước, nhưng có căn cứ tại Armenia, bị cáo buộc duy trì tình trạng căng thẳng để bán vũ khí cũng như ảnh hưởng ở khu vực. Còn Ankara, mục đích rõ ràng là giúp Azerbaijan, đồng minh, đồng đạo và bạn hàng vũ khí, chiếm lại vùng cao nguyên Karabakh, theo tuyên bố của tổng thống Erdogan. Le Figaro trong bài « máy bay tự hành của Baku đốt cháy Thượng Karabakh » xác nhận Azerbaijan chiếm thượng phong quân sự.

Le Monde lo ngại, hai nước trung Á này, với hận thù dai dẳng, Armenia theo Thiên chúa giáo còn  Azerbaijan theo đạo Hồi, lại tham gia với Thổ Nhĩ Kỳ vào cuộc thảm sát hàng triệu dân Armenia hồi đầu thế kỷ 20, sẽ khó mà hòa giải. Cả hai đều từ chối đề nghị đàm phán. Nếu chiến tranh lan rộng, chuyện gì sẽ xảy ra một khi Nga và Thổ đối đầu ?

Belarus : Macron khẳng định ủng hộ đối lập

Liên quan đến khủng hoảng Belarus, sự kiện tổng thống Pháp đến Litva và gặp nhà đối lập Belerus, Svetlana Tsikhanovskaia mang ý nghĩa chính trị như thế nào ? Le Monde lý giải : Thông điệp của tổng thống Pháp là tái khẳng định cam kết của nước Pháp vai kề vai với phong trào phản kháng tại Belarus, được huy động rầm rộ từ sau cuộc bầu cử gian lận đầu tháng 8.

Một điểm then chốt trong cuộc hội kiến Emmanuel Macron và Svetlana Tsikhanovskaia mà phe đối lập giữ kín là « nhận định của tổng thống Pháp đối với thái độ của tổng thống Nga Putin ».

Emmanuel Macron và Svetlana Tsikhanovskaia đều đồng ý là phải nhờ Tổ Chức An Ninh Và Hợp Tác Châu Âu nhưng Matxcơva không mặn mà.

Thái độ lập lờ của chủ nhân điện Kremlin không từ chối cũng không chấp thuận để cho Tổ Chức An Ninh Và Hợp Tác Châu Âu làm trung gian hòa giải, tạo giải pháp chính trị, theo Le Monde, là vì từ  năm 2000, cơ quan đa quốc gia này, tham gia vào công việc quan sát bầu cử, bị Matxcơva nghi ngờ che dấu mục tiêu « hỗ trợ  cách mạng màu » ở các nước ven biên của Nga.

BIG 5

Cuối cùng trong lãnh vực thể thao,  Les Echos tìm hiểu nhờ đâu mà bóng đá Pháp trở thành động cơ xuất khẩu cầu thủ. Trong nhóm được gọi là Big 5, cán cân xuất nhập của bốn nước Anh, Ý, Đức và Tây Ban Nha đều âm. Trong khi đó Pháp thặng dư đến 359 triệu euro trong 10 năm gần đây. Nói cách khác, Pháp bán cầu thủ nhiều hơn là mua về.

Một trong những nội lực của Pháp là các trường đạo tạo mầm non.

https://www.rfi.fr/vi/%C4%91i%E1%BB%83m-b%C3%A1o/20201001-trung-qu%E1%BB%91c-th%E1%BA%A9m-quy%E1%BA%BFn-tr%C3%BAng-hai-ng%C6%B0-l%C3%B4i-nh%C6%B0ng-kh%C3%B4ng-ch%C3%ACm

 

Tin tổng hợp

(Reuters) – Mỹ-Đài Loan hợp tác trong các dự án ở Ấn độ -Thái Bình Dương.

Trong chiến lược đối đầu với « con đường tơ lụa » của Bắc Kinh, Hoa Kỳ và Đài Loan lập dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kiến trúc từ Ấn Độ -Thái Bình Dương đến châu Mỹ La-tinh. Theo « sứ quán » trên thực tế của Mỹ tại Đài Bắc, hai bên sẽ « hỗ trợ » cho các thị trường đang trỗi dậy. Còn ngoại trưởng Đài Loan Ngô Chiêu Nhiếp gọi dự án Mỹ-Đài là phù hợp với chiến lược Ấn Độ-Thái Bình Dương của Mỹ và tân chiến lược « Hướng Nam » của Đài Bắc.

(NHK) – Tân thủ tướng Nhật có thể thăm Việt Nam trong tháng 10/2020. 

Nếu tình hình y tế cho phép, trong dịp này, ngoài Việt Nam, tân thủ tướng Nhật Yoshihide Suga có thể thăm cả Indonesia. Đây sẽ là chuyến công du ngoại quốc đầu tiên của tân thủ tướng Nhật kể từ nhậm chức. Việt Nam hiện giữ chức chủ tịch luân phiên của ASEAN, còn Indonesia là quốc gia đông dân nhất của ASEAN và cũng là thành viên của nhóm G20. Đây cũng là hai quốc gia mà cựu thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã chọn viếng thăm sau khi ông lập nội các thứ hai.

(RFI) – Sử gia về nhà tù Goulag của Nga bị kết án 13 năm khổ sai.

Youri Dmitri, 64 tuổi, sử gia về các nhà tù chính trị và nạn thảm sát thời Liên Xô cũ bị Toà phúc thẩm phạt 13 năm tù trong lúc ông sắp mãn hạn bản án 3 năm rưỡi tù giam. Bị cáo bị buộc tội lạm dụng tính dục với con gái nuôi 13 tuổi, điều mà đương sự cũng như các hiệp hội nhân quyền phủ nhận, Youri Dmitri lẽ ra sẽ được tự do vào tháng 11. Tuy nhiên, bên công tố kháng cáo và cuối cùng tòa phúc thẩm gia tăng gấp ba án phạt. Các tổ chức nhân quyền sẽ kháng cáo lên Toà Nhân Quyền Châu Âu mà Nga là thành viên.

(AFP) – Bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ công du Bắc Phi.

Mark Esper đến Tunis vào hôm nay 30/09/2020 trước khi sang Algerie và Maroc. Từ 2015, Tunisie  là đồng minh quan trọng của Hoa Kỳ ngoài NATO và có một căn cứ bí mật tiếp nhận một phi đoàn chiến đấu cơ của Mỹ. Chuyến công du của bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ tại Bắc Phi nhằm siết chặt quan hệ và điểm qua tình hình an ninh trong khu vực trước mối đe dọa của các tổ chức thánh chiến cũng như các hoạt động được mô tả là « có hại » của Nga và Trung Quốc.

(AFP) – Kẻ dùng dao đâm người ở khu tòa soạn báo Charlie Hebdo tại Paris bị truy tố vì “âm mưu sát nhân”để khủng bố. 

Sau bốn ngày bị tạm giam với cáo buộc dùng dao đâm hai người bị thương nặng tại Paris vào tuần trước, nghi phạm quốc tịch Pakistan đã phải ra trình diện trước một thẩm phán công tố vào hôm qua 29/09/2020. Zaheer Hassan Mahmoud đã bị truy tố về “âm mưu sát nhân trong khuôn khổ một hành đông khủng bố” và “tham gia băng đảng tội phạm”. Nghi can chính thức bị tống giam.

(AFP) – Dieselgate: Cựu tổng giám đốc tập đoàn xe hơi Đức Audi ra tòa.

Vào hôm nay, 30/09/2020, Rupert Stadler, cựu tổng giám đốc hãng xe hơi Audi của Đức, một công ty con của tập đoàn Volkswagen, đã trở thành lãnh đạo đầu tiên của ngành ô tô Đức phải ra tòa. Đây là hậu quả của Dieselgate – vụ bê bối gian lận động cơ diesel quy mô lớn cách nay 5 năm : cài đặt phần mềm gian lận lượng khí thải cho khoảng 11 triệu xe chạy bằng động cơ diesel để che mắt các cuộc kiểm tra tiêu chuẩn khí thải. Ông chủ cũ của Audi bị xét xử vì tội “lừa đảo”, “cấp chứng chỉ giả” và “quảng cáo sai sự thật”, và có thể bị án tù 10 năm.

(AFP) – Quốc Hội Anh thông qua dự luật về Brexit. 

Hôm qua, 29/09/2020, các nghị sĩ Quốc Hội Anh đã thông qua dự luật của chính phủ Boris Johnson từ bỏ một phần thỏa thuận về Brexit, một dự luật đã khiến các nước thành viên Liên Hiệp Châu Âu giận dữ, ngay vào lúc mà Luân Đôn và 27 nước châu Âu khác phải hoàn tất đàm phán thương mại. Sau khi Anh Quốc rời khỏi Liên Hiệp Châu Âu vào tháng 01/2020, hai bên đã đồng ý là đến tháng 10 năm nay phải đạt được một hiệp định tự do thương mại để tránh tình trạng « no deal » ( không đạt thỏa thuận ) vào ngày 01/01/2021, có thể gây tác hại nặng nề về kinh tế cho cả Anh Quốc lẫn các nước Liên Hiệp Châu Âu.

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20200930-tin-t%E1%BB%95ng-h%E1%BB%A3p

 

Điểm tin thế giới sáng 1/10:

Đài Loan sẽ tăng cường triệu tập quân dự bị;

Kim hứa luôn sát cánh cùng Tập

Lục Du

Sáng nay, thứ Năm (1/10), mục Điểm tin thế giới của DKN xin gửi tới quý độc giả nội dung tóm lược của những tin sau:

Đài Loan sẽ tăng cường triệu tập quân dự bị

Quân đội Đài Loan đang xem xét tăng tần suất gọi quân dự bị để nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu của lực lượng này, một nguồn tin nói với Hãng Thông tấn Trung ương Đài Loan CNA hôm thứ Tư (30/9), theo Taiwan News.

Theo đề xuất ban đầu, việc triệu tập quân dự bị sẽ diễn ra hàng năm và việc huấn luyện sẽ diễn ra trong vòng hai tuần, thay vì tần suất hai năm một lần và thời gian huấn luyện chỉ từ 5 đến 7 ngày như hiện tại, nguồn tin cho biết.

Thông tin này được nguồn tin tiết lộ sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Đài Loan Nghiêm Đức Phát nói với truyền thông một ngày trước đó rằng, Bộ của ông đang thực hiện các biện pháp để biến lực lượng dự bị quân sự của Đài Loan thành lực lượng dự phòng đáng tin cậy hơn, có thể giúp lực lượng chính quy thực hiện nhiệm vụ bảo vệ đất nước trong bối cảnh Trung Quốc gia tăng các hoạt động quân sự xung quanh hòn đảo này.

Kim hứa luôn sát cánh cùng Tập

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tái khẳng định sự ủng hộ “bất biến” của chính quyền ông đối với chính quyền Trung Quốc trong thông điệp gửi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, hãng truyền thông KCNA của Bắc Hàn đưa tin hôm thứ Năm (30/9), theo Yonhap.

“Nhà lãnh đạo tối cao [Kim] cũng nhấn mạnh trong thông điệp rằng ông, đảng và nhân dân CHDCND Triều Tiên sẽ luôn đứng về phía Tổng bí thư [Tập], Đảng Cộng sản Trung Quốc (CPC) và nhân dân Trung Quốc trong hành trình tranh đấu để hoàn thành sự nghiệp chung là bảo vệ và làm rạng danh chủ nghĩa xã hội vốn đã phải trả giá bằng xương máu”, KCNA đưa tin.

Thông điệp đề ngày 1/10 được gửi đi để chúc mừng nhà lãnh đạo Trung Quốc nhân kỷ niệm 71 năm ngày quốc khánh Đảng Cộng sản Trung Quốc, và trong bối cảnh căng thẳng giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc đang gia tăng.

Hạ viện Mỹ tiếp tục thông qua luật về Tân Cương

Các nghị sĩ Hạ viện Hoa Kỳ hôm thứ Tư (30/9) đã thông qua dự luật yêu cầu các công ty niêm yết tại Mỹ khai báo các liên kết thương mại nếu có với Khu tự trị Tân Cương của Trung Quốc, trong bối cảnh lo ngại Bắc Kinh dung túng việc sử dụng lao động cưỡng bức tại khu vực này, theo SCMP.

Nếu được ban hành, dự luật sẽ buộc các công ty niêm yết tại Mỹ phải kê khai trong báo cáo hàng năm rằng hàng hóa nhập khẩu của họ, hoặc thực thể liên kết với họ, có xuất xứ ở Tân Cương hay chứa nguyên liệu có nguồn gốc ở đó hay không. Đặc biệt phải khai báo rõ hàng hóa nhập khẩu có nguồn gốc từ các “trại lao động cưỡng bức” hay không và nếu có thì doanh thu mà các sản phẩm đó tạo ra là bao nhiêu.

Việc nhập khẩu hàng hóa sản xuất bằng lao động cưỡng bức là trái phép ở Mỹ, những người ủng hộ dự luật hy vọng rằng việc tăng cường tính minh bạch về sự tham gia của các thực thể Mỹ trong chuỗi cung ứng có liên kết với Tân Cương sẽ nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về vấn đề này và buộc các công ty phải cân nhắc lại chuỗi cung ứng của họ.

TikTok phải ra đi nếu không đạt thỏa thuận với Oracle

SCMP hôm nay đưa tin, Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Steven Mnuchin cho biết nếu thỏa thuận của TikTok với Oracle không thể đáp ứng các yêu cầu an ninh của Mỹ, ứng dụng chia sẻ video do Trung Quốc sở hữu sẽ bị cấm hoạt động tại đây.

“Nếu thỏa thuận có thể được chốt theo các điều khoản của chúng tôi, chúng tôi sẽ cho phép nó tiếp tục hoạt động. Nếu không, nó sẽ bị đóng cửa”, ông Mnuchin cho biết tại một hội nghị nhà đầu tư do CNBC tổ chức hôm thứ Tư (30/9).

“Tổng thống nhấn mạnh tầm quan trọng của vấn đề an ninh quốc gia. Bất kỳ thỏa thuận nào cũng sẽ [phải] đáp ứng đầy đủ tất cả các tiêu chí an ninh quốc gia của chúng tôi ”, ông Mnuchin nói.

“Tất cả mã code sẽ phải được chuyển cho Hoa Kỳ. Oracle sẽ chịu trách nhiệm xây dựng lại mã, làm sạch mã, đảm bảo mã an toàn trong dữ liệu đám mây của họ”, ông Mnuchin nói thêm.

Khó khăn, làn sóng biểu tình ở Venezuela dâng cao

Làn sóng biểu tình đã nổ ra trên khắp Venezuela khi người dân bất bình với tình trạng ngày càng thiếu hụt những thứ thiết yếu, từ điện, nước đến nhiên liệu và đồ gia dụng, The Guardian.

Kể từ hôm Chủ nhật (27/9), hơn 100 cuộc biểu tình đã nổ ra ở ít nhất 17 trong số 23 bang của Venezuela, đôi lúc dẫn đến các cuộc giao tranh với cảnh sát chống bạo động.

Không giống làn sóng biểu tình trước đây do phe đối lập tổ chức nhắm vào việc lật đổ Tổng thống Nicolás Maduro, tình trạng bất ổn hiện tại phần lớn diễn ra bên ngoài Caracas và những người biểu tình không chủ đích kêu gọi thay đổi chính phủ một cách rõ ràng.

Tuy nhiên, cảnh sát và các nhóm dân quân đô thị, gọi là các nhóm colectivos vốn bao gồm những thành phần thiên tả, đã được chính quyền triển khai để trấn áp các cuộc biểu tình. Nhiều người đã bị bắt giữ.

https://www.dkn.tv/the-gioi/diem-tin-the-gioi-sang-1-10-dai-loan-se-tang-cuong-trieu-tap-quan-du-bi-kim-hua-luon-sat-canh-cung-tap.html

 

Điểm tin thế giới tối 1/10:

Hoàng Chi Phong: Đàn áp và ngoại giao sói chiến sẽ không có lối thoát

Hải Lam

Mục Điểm tin thế giới tối thứ Năm (1/10) của DKN xin gửi tới quý độc giả những tin sau:

Hoàng Chi Phong: Đàn áp và ngoại giao sói chiến sẽ không có lối thoát

NTD đưa tin, cựu Tổng thư ký Đảng dân chủ Demosistō Hoàng Chi Phong và nhà hoạt động xã hội Cổ Tư Nghiêu đã ra hầu toà hôm 30/9 vì tham gia biểu tình trái phép hôm 5/10 năm ngoái. Ngoài ra, Hoàng Chi Phong còn bị cáo buộc vi phạm lệnh cấm che mặt.

Hoàng Chi Phong nói: “Gia đình của 12 người biểu tình đã đến trụ sở Văn phòng Liên lạc Trung Quốc ở Hồng Kông đề đạt yêu cầu. Tôi hy vọng mọi người sẽ không đánh mất sự chú ý này. Chúng tôi muốn

gửi một thông điệp rõ ràng đến thế giới rằng, ngay cả khi ĐCSTQ cố gắng dẫn độ, bức hại, thậm chí là tống giam chúng tôi, chúng tôi cũng không có lý do để đầu hàng”.

“Ngày 1/10 là Quốc khánh Trung Quốc, cho dù hôm nay hay ngày mai, cũng giống như một ngày có ý nghĩa tượng trưng, tôi tin rằng cộng đồng quốc tế sẽ gửi tín hiệu rõ ràng đến Bắc Kinh rằng: Đàn áp và Ngoại giao sói chiến sẽ không có lối thoát”.

Cổ Tư Nghiêu nói với các phóng viên rằng, hiện anh đang bị ung thư giai đoạn 4. Tế bào ung thư đã di căn và anh cần phải làm phẫu thuật. Cổ Tư Nghiêu cũng cho biết anh đã 9 lần vào tù vì phong trào dân chủ, nhưng ngay cả khi bị bệnh nặng, anh cũng vẫn tìm cơ hội thích hợp để chiến đấu.

Hoàng Chi Phong và Cổ Tư Nghiêu đã bị tuyên án, nhưng đã được tại ngoại sau khi nộp 1.000 đô la Hồng Kông bảo lãnh. Ngoài ra, Hoàng Chi Phong cũng bị cấm rời khỏi thành phố.

Ông Pompeo thúc giục Vatican lên án lạm dụng nhân quyền ở Trung Quốc

Ngoại trưởng Mike Pompeo hôm 30/9 thúc giục Tòa Thánh Vatican tham gia cùng Hoa Kỳ tố cáo những vi phạm tự do tôn giáo ở Trung Quốc. Ông Pompeo nói rằng Giáo hội Công giáo nên đi đầu trong cuộc chiến đòi hỏi các quyền cơ bản của con người.

Theo AP, Ngoại trưởng Pompeo đưa ra lời kêu gọi này tại một hội nghị về tự do tôn giáo do Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Tòa thánh tổ chức, với sự tham dự của các quan chức hàng đầu Vatican. Hội nghị diễn ra trong bối cảnh Vatican đang đàm phán với Bắc Kinh về việc gia hạn thỏa thuận gây tranh cãi về việc đề cử giám mục tại Trung Quốc.

Đầu tháng này, ông Pompeo đã chỉ trích mạnh mẽ thỏa thuận trong một bài viết trên tạp chí tôn giáo First Things. Ngoại trưởng Hoa Kỳ cho rằng Vatican đã xâm phạm quyền hạn đạo đức khi ký kết thỏa thuận.

Du học sinh Trung Quốc sát hại cha mẹ để trở lại Anh

Theo báo Daily Mail, Hoàng Mỗ Dương, 22 tuổi, sinh viên Trung Quốc du học ở Anh, có nguy cơ bị kết án tử hình với cáo buộc giết cha mẹ ruột của mình.

Theo thông tin ban đầu, do dịch viêm phổi Vũ Hán, Hoàng Mỗ Dương tạm dừng việc học ở Anh để trở về quê nhà vào đầu tháng 8. Sau đó, cha mẹ nghi phạm được cho là đã ngăn cản Mỗ Dương trở lại Anh do lo ngại dịch bệnh. Bất đồng này đã khiến Hoàng Mỗ Dương ra tay sát hại cha mẹ. Tuy nhiên, có nguồn tin cho biết nghi phạm có mâu thuẫn với cha mẹ về vấn đề tài chính.

Mỗ Dương bị bắt vào ngày 17/8 khi đang lẩn trốn tại thủ đô Phnôm Pênh của Campuchia.

Theo truyền thông địa phương, gia đình nghi phạm thuộc tầng lớp khá giả ở Trung Quốc, mẹ là giáo sư Trường Đại học Dân tộc Quảng Tây còn cha là luật sư.

Giao tranh Armenia – Azerbaijan: Nga yêu cầu rút lính đánh thuê nước ngoài

Theo trang RT của Nga, Moscow ngày 30/9 lên án việc sử dụng lính đánh thuê trong cuộc xung đột giữa Azerbaijan và Armenia tại vùng tranh chấp Nagorno-Karabakh, gọi đây là mối đe dọa đối với toàn bộ khu vực và cần phải bị “rút lui” ngay lập tức.

Bộ Ngoại giao Nga cho biết: “Các chiến binh của các nhóm vũ trang bất hợp pháp, đặc biệt là từ Syria và Libya đã được chuyển đến khu vực xung đột để tham gia trực tiếp vào cuộc chiến. Nga quan ngại rằng, điều này sẽ tạo ra mối đe dọa lâu dài đối với an ninh của tất cả các quốc gia trong khu vực”.

Theo đánh giá của RT, dù không nêu cụ thể quốc gia nào, đây rõ ràng là thông điệp gửi tới Thổ Nhĩ Kỳ và Azerbaijan.

Theo báo Guardian, có khoảng 1.000 lính đánh thuê Syria đã được đưa tới Azerbaijan từ giữa tháng 9 với mức lương khoảng 1.000 USD/người/tháng. Cũng theo Guardian, có ít nhất 3 chiến binh Syria thiệt mạng ở vùng Nagorno-Karabakh vào ngày 30/9.

Xung đột Armenia – Azerbaijan đang diễn biến theo chiều hướng ngày một phức tạp. Hôm 29/9, Armenia cho biết quân đội Azerbaijan đang sử dụng pháo binh tầm xa và có sức công phá mạnh hơn trong cuộc chiến và Armenia dọa sẽ triển khai vũ khí hạng nặng để đáp trả.

https://www.dkn.tv/the-gioi/diem-tin-the-gioi-toi-1-10-hoang-chi-phong-dan-ap-va-ngoai-giao-soi-chien-se-khong-co-loi-thoat.html

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.