Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Bầu cử 2020: Thế giới muốn Trump hay Biden thắng cử?

Wednesday, October 21, 2020 1:25:00 PM // ,

 BBC

Trump and Biden

Với việc chỉ còn hai tuần nữa là diễn ra kỳ bỏ phiếu ở Hoa Kỳ, rất nhiều nước trên thế giới chú tâm vào việc ứng viên nào sẽ giành chiến thắng, và kết quả bầu cử liệu sẽ ảnh hưởng ra sao tới chính sách của Hoa Kỳ với từng nước.

BBC điểm nhanh một số quan điểm chính thức, thái độ của truyền thông, và cả tâm lý người dân ở một số nước trên thế giới.

Cái nhìn từ Nga

Vitaliy Shevchenko, BBC Monitoring

Nga có lẽ đang tìm cách làm xoay chuyển kết quả kỳ bầu cử ở Mỹ, thế nhưng ở trong chính nước này, hệ thống truyền thông ủng hộ Điện Kremlin đang có những vấn đề quan trọng hơn để nói, thay vì tập trung vào chuyện ai là ứng viên khá hơn trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

Chụp lại video,

Tin giả và trò cân não: Có phải Nga can thiệp vào bầu cử Mỹ?

Thông điệp chính của họ cho nhân dân Nga là nước Mỹ đang trong tình trạng hỗn loạn, nền dân chủ Mỹ đang đổ vỡ, và quan trọng hơn cả là nước Mỹ không không có tư cách gì để đi dạy nước khác về việc điều gì là đúng, điều gì là sai.

Kênh truyền hình được nhiều người xem nhất của Nga, kênh truyền hình chính thức Rossiya 1, đã coi Mỹ như một mục sư cao tuổi, người "bắt đầu rơi vào tình trạng không tự kéo được khóa kéo, lơ mơ váng vất và mang một nụ cười xấu xa khi thấy các phụ nữ xung quanh. Liệu chúng ta có thể tin tưởng được người như thế không?"

"Họ cứ nhúng mũi vào mọi nơi mọi chốn, nhưng bản thân cái mũi họ thì đang hỏng rồi!" một talk show trên kênh số 1 của đài này cười khẩy, nói.

Thế nhưng không nghi ngờ gì về việc truyền thông Nga sẽ muốn bỏ phiếu cho ai: chính là Donald Trump.

Getty Images

Ông thỉnh thoảng bị cười nhạo đây đó, nhưng vẫn là bị chế giễu ít hơn so với ông Joe Biden, người thường bị đưa ra trong hình ảnh một nhân vật quá già để điều hành đất nước.

Cuộc tranh luận huyên náo giữa hai ứng viên đã được nêu ra như một ví dụ cho thấy sự sụp đổ của hệ thống chính trị Hoa Kỳ.

Nhưng có một điều mà các kênh truyền hình Nga đã bỏ qua mà không nhắc tới: đó là trong gần 20 năm nắm quyền, ông Vladimir Putin chưa bao giờ tham dự vào bất kỳ một cuộc tranh luận tranh cử nào.

Điều gì ẩn đằng sau tâm lý bài xích ông Biden tại Thổ Nhĩ Kỳ?

Beril Akman, chuyên gia theo dõi tình hình Thổ Nhĩ Kỳ, BBC Monitoring

Các học giả tại Thổ Nhĩ Kỳ tỏ ra ngờ vực về khả năng tranh cử của ông Joe Biden, và nhiều người thích Tổng thống Trump tiếp tục làm nhiệm kỳ hai.

Ông Biden bị truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ chỉ trích mạnh mẽ, nhất là quanh cuộc phỏng vấn với New York Times hồi tháng 12/2019, trong đó ông bày tỏ sự ủng hộ đối với phe đối lập Thổ Nhĩ Kỳ.

Getty Images
Chụp lại hình ảnh,

Ông Biden gặp ông Erdogan hồi 2016

Sự ghét bỏ ông Biden thực ra đã tồn tại từ trước đó rất lâu.

Trong thời còn là thượng nghị sĩ, ông Biden đã không chuẩn thuận sự can thiệp quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ tại Cyprus hồi 1974, sự kiện dẫn tới việc hòn đảo này bị phân chia.

Ông bị coi là "con rối của người Cyprus gốc Hy Lạp" trong một bài báo hồi năm 1999, và là "kẻ bài xích Thổ Nhĩ Kỳ" khi ông trở thành phó tổng thống được bầu của Hoa Kỳ hồi năm 2008.

Hiện nay, ông Biden bất đồng với Ankara quanh một số vấn đề ngoại giao. Ông đã lên tiếng ủng hộ cho những kẻ thù truyền kiếp của Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó có các lực lượng do người Kurd dẫn đầu tại Syria và Hy Lạp ở vùng Đông Địa Trung Hải.

"Biden đã ra đường hướng chống Thổ Nhĩ Kỳ... Chúng ta không thể nói rằng việc ông Donald Trump được tái bầu sẽ là tốt hơn cho chúng ta hay sao?" học giả Mehmet Barlas nói.

Tuy nhiên, một số nhà quan sát tin rằng việc ông Biden lên làm tổng thống có lẽ sẽ không phải là tệ cho Thổ Nhĩ Kỳ. Họ nhắc tới "kỷ nguyên vàng" trong mối quan hệ Ankara - Washington thời nhiệm kỳ đầu của Tổng thống Barack Obama.

Các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ đã rất thận trọng, không công khai tỏ ý ủng hộ ông Trump hay ông Biden. Rốt cuộc thì mối quan hệ Thổ Nhĩ Kỳ - Hoa Kỳ sẽ tiếp tục đối diện với những khó khăn mới, bất kể ai thắng cử.

Quan điểm của Taleban là gì?

Mohammad Haroon, chuyên gia theo dõi tin Afghanistan, BBC Monitoring

Taleban cho đến nay vẫn tỏ ra kiềm chế trong việc nêu quan điểm chính thức đối với kỳ bầu cử tổng thống Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, nhận xét từ một số thành viên Taleban cho thấy nhóm này thích ông Trump giành được nhiệm kỳ hai hơn so với việc ông Joe Biden chiến thắng.

Chẳng hạn như trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại gần đây với hãng tin CBS News, phát ngôn viên Taliban Zabihullah Mujahid tán dương ông Trump về "những hành động quyết đoán" trong lúc chỉ trích ông Biden là có "những khẩu hiệu phi thực tế".

Getty Images

Tuy sau đó phát ngôn viên này nói các bình luận của ông đã bị dịch thuật "không chính xác", nhưng ông không nói rõ thực sự thì các bình luận đó đã bị hiểu sai như thế nào.

"Những ngày này, Taleban đang cầu nguyện: 'Xin Thượng đế hãy để ông Trump là người thắng cuộc trong kỳ bầu cử sắp tới và giúp ông được an toàn!'" Rahmatullah Nabil, người từng đứng đầu lực lượng gián điệp của Afghanistan, viết trên Twitter khi phản ứng lại các nhận xét của ông Mujahid được đăng tải trên truyền thông.

Và bài xã luận được đăng trên trang web tuyên truyền của Taleban, Voice of Jihad, hồi tháng Bảy cũng lên tiếng ít nhiều tỏ ra ủng hộ ông Trump, tuy không bài xích ông Biden.

"Những kẻ hiếu chiến tại Arg [Dinh Tổng thống Afghanistan], nhìn vào Joe Biden, đang có vẻ muốn gây một cuộc chiến mới, cuộc chiến của những kẻ theo chủ nghĩa can thiệp," bài xã luận viết.

Truyền thông Iran muốn ông Trump thua

Kian Sharifi, chuyên gia theo dõi tin Iran, BBC Monitoring

Quan điểm chính thức của Tehran là quốc gia Cộng hòa Hồi giáo này không quan tâm tới kết quả bầu cử tổng thống Hoa Kỳ. Các quan chức Iran nói rằng việc bầu cử chỉ là câu chuyện chính trị nội bộ của Mỹ.

Tuy nhiên, việc đăng tải tin tức trên truyền thông chính thống lại cho thấy nước này có sự lựa chọn rõ ràng. Điểm chung trong việc đưa tin trên truyền thông Iran là Donald Trump cần phải ra đi.

Tuy nhiên, trong lúc các tờ báo theo đường lối cứng rắn không tỏ ra đặc biệt vui vẻ về viễn cảnh ông Biden lên làm tổng thống thì các tờ báo ôn hòa hoặc ủng hộ cải cách tỏ ra ưu ái ứng viên Dân chủ hơn.

Tất nhiên, điều này không khiến mọi người ngạc nhiên.

Getty Images
Chụp lại hình ảnh,

Các lệnh trừng phạt của ông Trump đã khiến nền kinh tế Iran bị ảnh hưởng nặng nề

Liên quan tới Iran, nhiệm kỳ của Tổng thống Trump được ghi dấu bằng một lượng lớn các lệnh trừng phạt, một phần trong nỗ lực của ông Trump nhằm gây sức ép tối đa lên quốc gia Cộng hòa Hồi giáo này, và điều đó đã gây tổn hại nặng nề lên nền kinh tế Iran.

Đồng tiền tệ của Iran mất giá 80% so với đô la Mỹ kể từ tháng 5/2018, khi ông Trump bãi bỏ thỏa thuận hạt nhân 2015.

Sự ưu ái của Iran đối với ông Biden chủ yếu là do tâm lý khinh thị của ông Trump đối với Tehran, cho dù ông đã tỏ ý sẵn sàng quay trở lại đàm phán hạt nhân.

Bất kể thế nào thì quốc gia này từ lâu nay đã có truyền thống không tin cậy nước Mỹ, cho dù đó là ông Biden hay bất kỳ người nào khác.

Ông cũng đã nói rằng Iran cần phải chuẩn bị sẵn sàng để có thêm các cuộc đàm phán, có thể là về chương trình tên lửa đạn đạo của Tehran, điều mà Iran đã liên tục bác bỏ.

Một cuộc thăm dò dư luận gần đây tại nước này cho thấy có hơn 56% những người trả lời tin rằng ông Trump sẽ thắng nhiệm kỳ hai, trong khi chỉ có 20% tin rằng ông Biden có cơ hội đắc cử.

Trump hay Biden? Mỹ-Latin có quan điểm khác nhau

Pascal Fletcher, chuyên gia theo dõi tin Mỹ-Latin, BBC Monitoring

Từ Mexico tới Argentina, chính quyền các nước Mỹ- Latin đang theo dõi sát sao cuộc đua tranh cử Mỹ, và đang tính toán xem liệu chiến thắng của ông Trump hoặc ông Biden sẽ ảnh hưởng ra sao tới quan hệ của họ với cường quốc láng giềng này.

Trump on Air Force 1

Các quốc gia do phe tả khuynh lãnh đạo, như Cuba, Venezuela và Nicaragua, vốn thường bị ông Trump nhắm tới, và cũng đã phải chịu những lệnh trừng phạt gia tăng, thực sự đang hy vọng rằng ứng viên Cộng hòa sẽ thất bại.

Họ cho rằng đối thủ của ông, ứng viên Joe Biden thuộc Đảng Dân chủ, có thể sẽ có thái độ bớt thù nghịch hơn, và thậm chí có thể đi tới việc đàm phán được với họ.

Một số lãnh đạo, như Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro và Tổng thống Colombia Ivan Duque theo đường lối hữu khuynh, đã xây dựng được quan hệ thân thiện với ông Trump. Trong lúc theo dõi các kết quả thăm dò dư luận, họ có thể lo lắng rằng chiến thắng của ông Biden sẽ khiến nước Mỹ để mắt hơn tới các vấn đề môi trường và nhân quyền.

Là quốc gia láng giềng sát nách nhất với Hoa Kỳ, Tổng thống Mexico Andrés Manuel López Obrador có khuynh hướng tả khuynh đã phải nhẫn nhịn trong mối quan hệ với ông Trump, trong lúc ông Trump công khai sỉ nhục Mexico và người Mexico và liên tục đe dọa trừng phạt nước này.

Với AMLO, tên tắt mà ông Lopez Obrador thường được biết tới, mọi thứ chỉ có thể tốt đẹp hơn nếu ông Biden chiến thắng.

Tổng thống Argentina Alberto Fernández theo đường lối tả khuynh Peronist rất thận trọng, không đưa ra bất kỳ đối đầu nghiêm trọng nào với ông Trump.

Tuy nhiên, không nghi ngờ gì ông sẽ mong ông Biden giành chiến thắng, bởi một mối quan hệ hữu hảo hơn giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc dưới thời ông Biden sẽ có lợi cho việc Argentina đang muốn vươn tới cường quốc Á Châu này

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.