Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Bầu cử 2020: Cuộc tranh cử sinh tồn của Nước Mỹ

Wednesday, October 21, 2020 1:38:00 PM // ,

 

  • Ngọc Lang
  • Gửi đến cho BBC từ California, Hoa Kỳ
Voters at work

Cuộc tranh cử Tổng Thống kỳ này không phải là cuộc tranh cử về chính sách của đảng Cộng Hòa hay Dân Chủ. Nó là cuộc tranh cử sống còn cho nước Mỹ 250 năm.

Lá phiếu của người dân sẽ quyết định chuyển nước Mỹ thành một nước độc tài gia đình trị - đế chế Trump, hay thoát cơn bão lịch sử, trở lại truyền thống 250 năm mỗi ngày một tốt hơn.

Tôi biết rất nhiều về ông Donald Trump, kể từ trước khi ông làm Tổng Thống. Đầu tiên, qua một người bạn làm phân tích dữ liệu cho đài NBC Apprentice. Ông Trump, mỗi lần xong một show, là ông hỏi về rating của ông sau show đó. Ông nổi tiếng là chỉ nghĩ về ông. Sau đó tác giả chính của cuốn sách Art of the Deal viết dùm cho ông, bộc lộ bí mật tính tình ông, cho đến những câu chuyện về cuộc đời thương mại của ông. Đó là chèn ép, ích kỷ, chơi xấu, phô trương, nói quá, lừa dối cho được việc.

Những tin tức, sách của cháu ông, của những sử gia, của cộng sự từng thân tín của ông, và đặc biệt là sách của ông Bob Woodward, ký giả huyền thoại của Mỹ đã viết về 9 đời Tổng Thống. Họ đều có một kết luận: "Bầu Trump lên một lần nữa, là sẽ không còn nước Mỹ".

Năm 2016, tôi đã kinh ngạc khi ông đắc cử. Nhưng ngẫm lại thì hiểu lý do tại sao. Ông thắng số phiếu rất ít ỏi để dành được đa số cử tri đoàn chủ yếu từ các bang giao động miền Trung Tây. Ông thua gần 3 triệu lá phiếu phổ thông.

Từng hy vọng Trump tự thay đổi

Tôi từng hy vọng là ông sẽ thay đổi vì khi làm Tổng thống, trách nhiệm nặng nề cho bất cứ một ai. Nhưng không. Trong gần bốn năm. Một nước Mỹ vĩ đại mà tôi bước chân đến, bây giờ là một đất nước chia rẽ chưa từng có kể từ thời nội chiến. Kinh tế khủng hoảng, lòng người hoang mang, các nước đồng minh khinh ra mặt, và kẻ thù thì lợi dụng.

Promo image showing Joe Biden and Donald Trump

Sau khi ông lên làm Tổng Thống trong bối cảnh nói trên, ông có một ước mơ lớn hơn. Ông hâm mộ những nhà độc tài như Vladamir Putin, Tập Cận Bình... và ông muốn biến nước Mỹ là của ông.

Là một người không coi trọng luật lệ ông đã làm xói mòn hệ thống pháp quyền của nước Mỹ 300 năm, trước nay dựa vào tư cách của con người chân chính Mỹ, để lại hận thù và chia rẽ. Ông đã kéo sự tiến bộ của nước Mỹ lùi lại cả thế hệ, và khoa học cả nhiều năm.

Hệ thống bầu cử của Mỹ có thể diễn tả như là một hệ thống không thể đụng tới được. Vì nó đại diện cho nền dân chủ tuyệt đối của Mỹ. Dù như thế nào, trong toàn lịch sử nước Mỹ chưa ai dám đặt câu hỏi về uy tín của lá phiếu và hệ thống bầu cử của Mỹ. Một phần, họ có tư cách, một phần họ yêu nước, và một phần, ai đụng tới hệ thống gần như là màu nhiệm đó, thì sẽ có một phản ứng dữ dội của những người yêu nước không thể đặt câu hỏi được. Một mình ông giật sập niềm tin của người dân vào lá phiếu Mỹ 250 năm nay, bằng những cáo buộc vô căn cứ.

Và vì thế ông đã chịu đựng những phản ứng dữ dội của những trung thần của đất nước Mỹ. Từ những cựu lãnh đạo trong ngành an ninh, cho đến quân đội, cho đến những nhà trí thức hàng đầu của đất nước Mỹ tinh hoa. Họ đã lên tiếng ủng hộ ông Joe Biden. Người ta sợ rằng ông sẽ tiếm quyền bằng đủ mọi mưu mô xảo quyệt, nên người ta đã sửa soạn sẵn những đối phó chống lại biến chuyển xấu.

Tôi thấy chuyện chưa từng có trong lịch sử nước Mỹ khi các trụ cột hàng đầu PHI CHÍNH TRỊ của Mỹ đã đồng loạt lên tiếng phản đối Trump và ủng hộ Biden trong kỳ bầu cử này. Trong số đó là 27 nhà lập pháp, cự̣u Thượng Nghị Sĩ, Dân Biểu của đảng Cộng Hoà.

Những nhân vật uy tín của đảng Cộng Hoà đã lên tiếng phản đối ông hay tuyên bố sẽ bỏ phiếu cho Biden, gồm: Thống đốc tiểu bang Michigan Rick Snyder; cựu TNS Arizona Jeff Flake; Dân biểu LIên bang từ tiểu bang Pennsylvania Rep. Charlie Dent; Thống đốc tiểu bang Ohio John Kasich; Thống đốc tiểu bang New Jersey Christine Todd Whitman; Dân biểu tiểu bang New York Susan Molinari; Cựu Chánh văn phòng An ninh Nội địa của Trump Miles Taylor; Cựu Ngoại trưởng Colin Powell; Tổng Giám đốc Hewlett Packard Meg Whitman; Cựu ứng củ viên tổng thống Carly Fiorina; Cựu Dân biểu Liên bang từ Hawaii Charles Djou; Cựu Dân biểu Liên bang từ Illinois Joe Walsh; Thống đốc tiểu bang Massachusetts Bill Weld: TNS tiểu bang Virginia John Warner; Chủ tịch Đại hội Toàn Quốc đảng Cộng hòa Michael Steele, Chủ tịch Đại hội Toàn Quốc đảng Cộng hòa Marc Racicot; Thống đốc tiểu bang Vermont Phil Scott, TNS tiểu bang Utah Mitt Romney; Cựu cố vấn An ninh Quốc gia của Trump John Bolton, và rất nhiều người khác.

An ninh quốc gia của Mỹ treo trên mành. Tướng công thần James Mattis, từng là bộ trưởng quốc phòng của ông Trump nay cho ông là mối nguy hiểm quốc gia.

Nhiều nhóm đảng viên Cộng hoà kỳ cựu đã thành lập các tổ chức để hạ bệ Trump. Một sự kiện chưa từng có trong lịch sử của Mỹ.

Điều gì sẽ xảy ra?

Theo tôi, có vài tình huống có thể xảy ra vào ngày 3/11.

Một là Donald Trump thắng, nước Mỹ sẽ không còn là nước Mỹ 244 năm lịch sử nữa, mà đó là nước của Trump và gia đình. Không có lý tưởng, không có nhân quyền, và không có quan niệm tự do, hay lo cho dân đối với ông Trump. Chỉ có quyền độc tôn của ông là tối thượng. Việt Nam chúng ta luôn là con chốt thí. Khi nắm tất cả, ai dám đảm bảo là ông Trump sẽ không ngần ngại "bán Việt Nam" cho Trung Quốc vì lợi riêng tư?. Bốn năm qua, ông không một lần từ trái tim quan tâm về nhân quyền Việt Nam hay bất cứ nơi nào.

Hai là khả năng ông Trump thua sát nút, ông đã có sẵn đội dân quân da trắng quá khích để làm náo loạn nên nước Mỹ. Ông Trump đã sửa soạn và đã luôn khuyến khích các nhóm da trắng quá khích có vũ trang đứng về phía ông, làm cho cơ nguy xảy ra nội chiến nhỏ là có thật. Đó là lúc người Việt chúng ta phải cẩn thận với người da trắng quá khích có vũ trang, vì họ nhìn chúng ta như người Trung Quốc, người mà họ cho rằng thả "cúm Tàu" ra. Những người đương nhiệm trong phe ông mà ông đã cài sẵn, từ quốc hội, tiểu bang, và tòa án, sẽ tiếp tay ông.

Ba là tình huống tốt nhất là ông Biden nhanh chóng được bầu lên làm Tổng Thống với con số phiếu thuận áp đảo. Nước Mỹ sẽ thoat́ một cơn bão sinh tử. Vì những người chính trị gia lãnh đạo Cộng Hoà sẽ biết họ phải làm gì, ̣để họ còn bảo tồn mạng sống chính trị của họ.

Biểu đồ cho thấy những tiểu bang ''chiến địa'' trong cuộc bầu cử 2020. Texas có số cử tri đoàn lớn nhất (38) trong khi New Hampshire có ít nhất (4)

Nhiều người dân Mỹ đã bắt đầu thức tỉnh trong cơn đại dịch. Trong nhiều tháng qua, bản thân ông chỉ biết có một đường chia rẽ. Chiêu bài này người ta đã quá quen thuộc và càng ghét. Ông Trump chỉ còn 13% cơ hội thắng cử 20 ngày trước ngày bầu cử, thua 42% so với ông Biden dẫn 52,3% - mà chưa có đường quay ngược lại con số bị bỏ quá xa.

Mặc dù lá phiếu của người g ốc Việt chúng ta không ảnh hưởng nhiều - nhưng lương tâm của người rời bỏ nước độc tài cần phải có tiếng nói. Thêm nữa, khi con cháu mình nhìn lại, các cháu thấy là mình đã quyết định đúng cho tương lai của nước Mỹ, tương lai của con cháu mình.

Bài viết thể hiện quan điểm riêng của Ngọc Lang từ Nam California. Chúng tôi đã và sẽ còn giới thiệu các bài ủng hộ cũng như không ủng hộ hai ứng viên trong cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ 2020.

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.