Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Tin Việt Nam – 25/09/2020

Friday, September 25, 2020 5:09:00 PM // ,

 Tin Việt Nam – 25/09/2020

Dân biểu Mỹ nhận bảo trợ cho tù nhân lương tâm Nguyễn Văn Hóa

Tù nhân lương tâm trẻ Nguyễn Văn Hóa, người tham gia đưa tin về thảm họa ô nhiễm do nhà máy thép Formoasa Hà Tĩnh gây nên, chính thức được dân biểu Hoa Kỳ Alan Lowenthal nhận bảo trợ.

Thông cáo của Văn phòng Dân biểu Alan Lowenthal phát đi vào ngày 24 tháng 9 cho biết như vừa nêu. Cụ thể Dân biểu Liên bang Alan Lowenthal (CA-47) thông báo ông đã chính thức nhận bảo trợ tranh đấu cho nhà hoạt động trẻ tuổi và là tù nhân lương tâm Nguyễn Văn Hóa, qua chương trình Defending Freedoms Project của Ủy Ban Nhân Quyền Tom Lantos trong Quốc Hội Hoa Kỳ.

Dân biểu Alan Lowenthal nêu rõ trong thông cáo rằng ông hãnh diện nhận bảo trợ tranh đấu cho tù nhân lương tâm Nguyễn Văn Hóa. Theo ông thì anh Nguyễn Văn Hóa là một con người có niềm tin vững mạnh, và anh đã bị ngược đãi, bị giam giữ và bị cầm tù một cách sai trái vì hoạt động của anh đưa ra những vấn đề quan trọng đối với người dân Việt Nam, nhưng lại là những chuyện mà chính phủ Việt Nam không thích nghe.

Theo thông cáo của Văn phòng Dân biểu Alan Lowenthal thì anh Nguyễn Văn Hóa sinh năm 1995 là phóng viên của Đài Á Châu Tự Do (RFA).  Anh đã bị bắt vào đầu năm 2017 và cùng năm đó, anh bị tòa án tỉnh Hà Tĩnh tuyên án 7 năm tù giam và 3 năm quản chế với cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước” theo Điều 88 Bộ Luật Hình Sự Việt Nam.

Điều luật này bị cho là mơ hồ với mức án tối đa là 20 năm tù và tòa án Việt Nam thường xuyên sử dụng để cầm tù các nhà hoạt động ôn hòa và các tiếng nói bất đồng chính kiến.

Trong phiên tòa xử anh Nguyễn Văn Hóa vào tháng 11 năm 2017, chính quyền Việt Nam đã ép buộc Nguyễn Văn Hóa từ bỏ quyền đại diện của luật sư bào chữa và bị xét xử bí mật mà không có mặt gia đình hoặc nhân chứng độc lập.

Cơ quan chức năng Việt Nam từng đánh đập và tịch thu các máy điện tử của Nguyễn Văn Hóa trong lúc anh làm việc cho đài RFA vào tháng 11, năm 2016.  Trong vai trò của một nhà báo độc lập, anh Nguyễn Văn Hóa đã thực hiện nhiều video về các cuộc biểu tình ôn hòa của người dân xuất phát từ vụ thảm họa môi trường Formosa vào năm 2016.

Trước đây, Dân Biểu Alan Lowenthal đã nhiều lần lên tiếng yêu cầu trả tự do cho Nguyễn Văn Hóa.  Ông từng viết thư đến Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo kêu gọi Hoa Kỳ có hành động đối với trường hợp này và ông cũng đã gửi thư đến Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc để kêu gọi trả tự do cho anh Nguyễn Văn Hóa.

Nỗ lực tranh đấu của Dân Biểu Lowenthal cũng đã góp phần dẫn đến việc trả tự do cho ba tù nhân lương tâm được ông nhận bảo trợ tranh đấu trước đây, đó là nhà hoạt động trẻ Nguyễn Tiến Trung, Mục sư Nguyễn Công Chính, và Luật sư Nguyễn Văn Đài.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/us-congressman-sponsors-political-prisoner-nguyen-van-hoa-09252020073814.html

 

Đề nghị tăng hình phạt đối với Cựu Chủ tịch

và Phó Chủ tịch tỉnh Phan Thiết

Viện Kiểm sát Nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh hôm 18/9 ban hành kháng nghị, đề nghị tăng hình phạt đối với hai ông Đỗ Ngọc Điệp và Trần Hoàng Khôi, cựu chủ tịch và phó chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Phan Thiết.

Truyền thông Nhà nước loan tin hôm 25/9 trích kháng nghị của Viện Kiểm sát Nhân dân cấp cao nhận định mức hình phạt đã được tuyên cho hai ông Điệp và Khôi là quá nhẹ và không phù hợp với quy định pháp luật.

Trước đó vào ngày 21/8, Tòa án Nhân dân tỉnh Bình Thuận tuyên phạt ông Khôi 4 năm tù và ông Điệp 2 năm tù treo với thời gian thử thách 4 năm.

Kháng nghị của Viện Kiểm sát Nhân dân cấp cao xác định ông Khôi khi còn giữ chức Phó Chủ tịch UBND thành phố Phan Thiết (nhiệm kỳ 2016 – 2021) đã chỉ đạo, đôn đốc công việc liên quan đến đất đai. Tuy nhiên, ông Khôi bị nói đã buông lỏng quản lý trong việc chuyển mục đích đất ở, thiếu kiểm tra những nội dung mà văn bản pháp luật yêu cầu, xâm phạm đến quy định quản lý đất đai của Nhà nước.

Từ năm 2016 đến 2018, Phòng Tài nguyên – Môi trường thành phố Phan Thiết đã tham mưu nhiều trường hợp xin chuyển mục đích đất ở tại 3 xã Tiến Lợi, Phong Nẫm và Thiện Nghiệp trái luật.

Viện Kiểm sát Nhân dân cấp cao cũng xác định ông Điệp dưới tư cách là Chủ tịch UBND thành phố Phan Thiết  đã ký nhiều văn bản yêu cầu Phòng Tài nguyên – Môi trường thực hiện việc chuyển mục đích đất trái quy định.

Hai cựu quan chức tỉnh Phan Thiết bị cho rằng đã cố ý thực hiện quyết định không đúng với kế hoạch sử dụng đất hàng năm của tỉnh phê duyệt dẫn đến tình trạng phân lô, bán nền tại địa phương; xâm hại trực tiếp đến trật tự quản lý Nhà nước trong lĩnh vực đất đai, đô thị.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/proposing-to-increase-penalties-for-former-chairman-and-vice-chairman-of-phan-thiet-province-09252020084347.html

 

Vụ công an Việt Nam bắt nhóm tái chế

bao cao su đang ‘nổi tiếng’ khắp thế giới

Có tới ít nhất 60 cơ quan báo chí khác nhau trên toàn cầu đưa tin về vụ công an Việt Nam mới đây bắt giữ một nhóm tái chế hàng trăm nghìn bao cao su đã qua sử dụng, theo quan sát của VOA qua trang Google News, tính đến tối 25/9.

Reuters, hãng thông tấn tầm cỡ thế giới, đặt tựa bài: “Cảnh sát Việt Nam phá đường dây bán ‘bao cao su tái chế’”.

Ở Mỹ, thương hiệu báo chí lừng danh New York Times đặt tên cho bài tường thuật của họ là “Việt Nam tịch thu hơn 300.000 bao cao su được tái chế để bán”. Đài CNN giật tít: “Cảnh sát [VN] thu giữ 345.000 bao cao su đã qua sử dụng được làm sạch và bán như đồ mới”.

Một loạt các đài, báo khác từ bờ Đông đến bờ Tây nước Mỹ như CBS News, FOX, Boston News, Miami Herald, MSN… cũng không bỏ qua tin này.

“Một xưởng [ở VN] bị bắt khi đang rửa, ‘tái chế’ và tái bán hơn 300.000 bao cao su đã qua sử dụng” là tít bài trên báo Anh Mirror. Các tên tuổi báo chí quen thuộc khác ở Anh, Úc, Canada gồm Guardian, Independent, Telegraph, Sun, ABC, Toronto Sun đều có bài về vụ việc.

Ở các nước quanh Việt Nam, đưa tin về vụ này gồm có Jakarta Post của Indonesia, The Straits Times của Singapore, Taiwan News của Đài Loan, The Indian Express và 18 News của Ấn Độ, v.v…

Thậm chí các báo vùng Vịnh Péc-xích và châu Phi cũng đưa tin, gồm các báo hay trang tin như CapeTown ETC, The Star Kenya và Gulf News.

Vụ việc được báo chí Việt Nam đăng lên trước tiên hôm 22/9, cho hay rằng nhà chức trách tỉnh Bình Dương “phát hiện, thu giữ hơn 300.000 bao cao su đã sử dụng, tương đương hơn 360 kilogam” tại một xưởng vào ngày 21/9.

Các báo trong nước tường thuật rằng một phụ nữ có tên là Phạm Thị Thanh Ngọc, 33 tuổi, bị bắt quả tang tại hiện trường khi “đang ‘phù phép’” số bao cao su cũ đó “thành hàng mới”.

Bà Ngọc được báo chí dẫn lời nói rằng bà “thất nghiệp, không có tiền tiêu xài nên làm liều”.

“Trung bình 1 tháng 1 lần, tôi nhận bao cao su đã qua sử dụng từ một người để về súc rửa, phơi khô, phân loại và dùng dương vật giả để vuốt lại, tạo hình như mới, sau đó, dùng thêm một số loại dung dịch để làm cho sản phẩm trông như mới và giao hàng”, bà Ngọc nói, theo một bản tin của báo Lao Động hôm 23/9.

Vẫn tờ Lao Động cho hay bà Ngọc hưởng 4.000 đồng cho việc ‘tái chế’ mỗi kilogam bao cao su. “Với 360 kilogam này, người phụ nữ gia công được hơn 1,4 triệu đồng”, bài báo viết, đồng thời đưa ra nhận định: “Nếu phù phép bán ra thị trường, người thuê có thể lời gấp 5 đến 6 lần, mặc cho những nguy hiểm bệnh tật như lậu, HIV mà người khác phải đối mặt”.

Sự việc cũng được đưa lên nhiều diễn đàn trên mạng xã hội ở Việt Nam và ở nước ngoài. Có vô số lời bình cho rằng đây là việc làm “kinh tởm”. Không ít người nói một cách hài hước rằng mặt tốt của sự việc là bao cao su được tái chế nên không bị thải ra sông, ra biển. Một số người đặt câu hỏi phải chăng giá bao cao su ở Việt Nam quá đắt hay có tình trạng mất cân đối cung cầu mặt hàng này ở trong nước.

Nổi lên là những ý kiến đáng chú ý cho rằng thực chất vụ việc là sản xuất bao cao su giả, nhưng nghi phạm trong vụ này khai là ‘tái chế’ bao cao su cũ nhằm mục đích chỉ bị hình phạt nhẹ hơn.

Luồng ý kiến này đặt câu hỏi ai thu thập các bao cao su đã quả sử dụng, từ những nguồn nào mà được số lượng lớn như vậy, vì sao hàng cũ lại “đều tăm tắp”, đồng thời đưa ra lập luận rằng chi phí trả công cho việc rửa sạch, tạo hình lại, đóng gói bao cao su cũ có thể còn đắt hơn việc sản xuất hàng mới.

https://www.voatiengviet.com/a/vu-cong-an-viet-nam-bat-nhom-tai-che-bao-cao-su-dang-noi-tieng-khap-the-gioi/5597590.html

 

38 con đường ở TP.HCM bị đặt tên sai

Sở Văn hóa- Thể thao Thành Phố Hồ Chí Minh cho biết có 38 tuyến đường tại thành phố này được đặt tên không chính xác vì nhiều nguyên nhân như nhầm lẫn, người làm bảng tên phát âm sai, hoặc sợ phạm húy.

Báo chí Nhà nước Việt Nam hôm 25 tháng 9 dẫn lời PGS Lê Trung Hoa (nhà nghiên cứu địa danh học, Ủy viên thường trực Hội đồng đặt tên đường TP HCM) rằng, tên đường bị đặt sai một phần do những người làm bảng tên đã phát âm không đúng hoặc nhầm lẫn nên in bảng tên theo cách hiểu của họ hoặc do chính Hội đồng đặt đổi tên đường nhầm lẫn, đặt không đúng. Theo ông, tên đường không đúng cần phải sửa lại để thể hiện sự tôn trọng với nhân vật được đặt tên, với lịch sử.

38 tuyến đường đặt tên không chính xác được Sở Văn hóa và Thể thao chia làm 4 nhóm.

Nhóm thứ nhất gồm 5 đường có nhân vật trên bảng tên đường sai so với quyết định của UBND TP.HCM. Nhóm thứ 2 gồm 6 tên đường sai họ tên nhân vật lịch sử do quyết định của UBND TP.HCM.

Nhóm thứ 3 gồm 8 tuyến đường được đặt tên không chính xác với họ, tên nhân vật lịch sử. Với 3 nhóm này, Sở Văn hóa và Thể thao đề xuất thực hiện đổi tên đường theo đúng nhân vật lịch sử.

Nhóm thứ 4 gồm 19 tuyến đường được đặt tên theo phương ngữ và lệ kỵ húy, hoặc đặt theo tên khác của nhân vật lịch sử. Sở Văn hóa và Thể thao đề xuất giữ nguyên nhóm này để tránh xáo trộn, thay đổi tên đường, ảnh hưởng đến người dân.

Mặc dù công nhận 38 tên đường bị đặt sai nhưng sau khi lấy ý kiến Hội Khoa học lịch sử thành phố, Sở Văn hóa – Thể thao cho biết chỉ kiến nghị sửa lại 19 tên đường sai. Lý do là sự khác biệt giữa hai cái tên không làm sai nghĩa gốc của từ và không sai với sử sách.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/38-streets-in-hcm-city-are-wrongly-named-09252020083653.html

 

Việt Nam: Cho phép học sinh

dùng điện thoại trong lớp có thực là hiểm họa?

Bùi Thư

Sau thời gian bị cấm tiệt, sắp tới học sinh phổ thông Việt Nam có thể được sử dụng điện thoại trong lớp học. Quy định mới được công bố, tranh cãi lập tức bùng nổ.

Thông tư 32/2020 của Bộ GD&ĐT, có hiệu lực từ ngày 1/11, có một số thay đổi đáng chú ý. Cụ thể, học sinh các cấp THCS, THPT có thể sử dụng điện thoại di động trong giờ học, nếu được giáo viên cho phép.

Điều 37 quy định về các hành vi mà học sinh không được làm có nội dung: “Sử dụng điện thoại di động khi đang học tập trên lớp mà không phục vụ cho việc học tập và không được giáo viên cho phép”.

Ông Nguyễn Xuân Thành – Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GD&ĐT) – cho biết quy định này để hỗ trợ trong trường hợp học sinh cần tra cứu, tìm những nguồn học liệu để hỗ trợ cho bài học khi được sự cho phép của giáo viên.

Nhân “Đường lên đỉnh Olympia” bàn về người tài và giáo dục VN

Từ Mỹ nhìn về giáo dục ở Việt Nam

Quy định này gây tranh cãi gay gắt ở Việt Nam về cách dùng và cách quản lý điện thoại của học sinh trong giờ học như thế nào để đảm bảo cho mục đích học tập và không rơi vào nghiện game, mạng xã hội. Nhiều người cho rằng quy định mới rất nguy hiểm, tạo ra một “thế hệ cúi đầu”, chỉ biết cắm mặt vào điện thoại.

Ở Mỹ, việc mang và sử dụng điện thoại ở trường học không bị cấm theo quy định của chính quyền liên bang, với lý do nhiều trường học tin rằng điện thoại sẽ là công cụ hữu hiệu giúp cho việc học tập.

Tại Nhật, với chính sách mới vừa được thông qua vào tháng 7/2020, học sinh từ cấp 2 sẽ được phép mang điện thoại đến trường để liên lạc trong trường hợp khẩn cấp. Tại trường, các em được yêu cầu cất điện thoại vào tủ cá nhân để tránh mất tập trung trong giờ học.

Phạm Khắc Việt Khôi, học sinh lớp 12 trường Phổ thông Năng khiếu – Đại học Quốc gia TP HCM, chia sẻ với BBC: “Em thấy quy định mới này hợp lý, đơn giản bởi có kèm điều kiện là giáo viên đồng ý, tức là tiết học đó cần phải sử dụng điện thoại để thực hiện yêu cầu của thầy cô. Giáo viên đã bố trí, lên giáo án của tiết đó với việc sử dụng điện thoại thì mình không có gì phải bàn cãi”.

Học sinh ủng hộ

Bộ Giáo dục và Đào tạo lý giải việc thay đổi quy định là để phục vụ cho mục đích học tập theo sự phát triển của công nghệ thông tin. Việc này giúp không hạn chế những hoạt động dạy học nếu thầy cô thấy rằng học sinh sử dụng điện thoại thông minh để truy cập vào nguồn học liệu trên mạng sẽ hiệu quả hơn, giúp thúc đẩy đổi mới phương pháp tổ chức dạy và học.

Trả lời BBC, Phạm Khắc Việt Khôi chia sẻ rằng học sinh trường Phổ thông Năng khiếu khá chú trọng trong việc tự học và tự tìm hiểu, kiểm tra thông tin nên hầu hết bạn bè xung quanh đều ủng hộ việc sử dụng điện thoại trong lớp để làm bài.

Khôi nói: “Việc sử dụng điện thoại trong giờ học phụ thuộc từng tiết học. Sẽ có những thầy cô cho phép sử dụng để tìm tài liệu, có thầy cô không cho sử dụng để các bạn không lợi dụng làm việc riêng. Qua đợt dịch vừa rồi, có nhiều thầy cô yêu cầu phải có điện thoại để làm bài tập chứ thầy cô không phát giấy, đề để phòng lây nhiễm”.

Quang Huy, trước đây học trường quốc tế Nam Sài Gòn (SSIS) tại Việt Nam, nói với BBC: “Em ủng hộ sự mở rộng tinh thần tự do trong lớp học. Quy định cấm sử dụng điện thoại ở Việt Nam không được thực hiện nghiêm ngặt ở nhiều trường nên bỏ đi cũng không vấn đề gì. Mối quan tâm duy nhất của em là quy định này không thực sự phù hợp với cách dạy học ở những trường theo kiểu châu Á”.

Huy chia sẻ thêm rằng khi học ở trường quốc tế Nam Sài Gòn, bạn vẫn được sử dụng điện thoại thoải mái, ngay từ cấp 2: “Ở trường em, học sinh dùng laptop cho việc học hết. Bài vở đều trên mạng nên thêm điện thoại cũng không khác mấy. Mặt tích cực của việc này là văn hóa đọc email vì các thông báo của trường, thầy cô đều qua email cả. Em không rõ cấp 3 thế nào nhưng hầu hết học sinh Việt Nam cấp 2 đều chưa viết một email nào. Trong môi trường quốc tế, viết email là chuyện thường ngày nên giao tiếp giữa học sinh với trường minh bạch hơn”.

Gánh nặng cho giáo viên?

Báo Tuổi Trẻ trích lời ông Phạm Tất Thắng – Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội – nói: “Thông tư không hướng dẫn cụ thể mà hàm ý giao nhiệm vụ quản lý cho giáo viên. Điều này có thể làm khó giáo viên vì ở đô thị lớn hầu hết các lớp học có 40 đến 60 học sinh, trong giới hạn tiết học 45 phút/tiết, giáo viên phải làm rất nhiều thao tác”.

Ông nói thêm: “Giờ lại giao cho họ thêm nhiệm vụ hướng dẫn học sinh dùng điện thoại di động để học tập thì hơi khó, vì họ sẽ khó có thể kiểm soát được học sinh có sử dụng điện thoại cho mục đích học tập hay không”.

Cô Trịnh Thanh Quyên – giáo viên tiếng Anh trường THPT Nguyễn Du, Q.10, TP HCM – nói với BBC: “Quy định này sẽ gây cho giáo viên áp lực lớn. Giáo viên phải bao quát được lớp, theo dõi sát sao để tránh trường hợp các em làm việc riêng. Bình thường nói chuyện, ăn uống, làm bài tập môn khác đã khó để xử lí, với điện thoại ngày càng nhỏ gọn, các em có thể giấu rất khéo và qua mắt giáo viên dễ dàng. Đa số cần có sự hỗ trợ giám sát từ giám thị ngoài hành lang”.

Tuy nhiên, cô Quyên cho biết cá nhân cô ủng hộ quy định mới. Cô lý giải: “Người dạy không phải là toàn năng, học trò cần tự tìm hiểu và trau dồi thông qua các công cụ tìm kiếm. Điện thoại sẽ hỗ trợ quá trình tự học rất hiệu quả, giúp người học chủ động hơn”.

“Việc sử dụng điện thoại để học tập là một xu hướng tất yếu của thời đại công nghệ 4.0 hiện nay, đặc biệt với môn ngoại ngữ như tiếng Anh. Kiến thức tiếng Anh là vô hạn, sách vở không thể bao quát hết, không cập nhật kịp thời, cần tra cứu thêm trên mạng để mở rộng hiểu biết, tiếp xúc với các kiến thức mới và ngôn ngữ thực tế mà người bản xứ dùng”, cô Quyên nhìn nhận.

Ông Thái Hạo – giáo viên Trường THPT Chuyên Bình Long, Bình Phước – viết trên Facebook cá nhân: “Trong trường hợp này, chiếc điện thoại là một công cụ học tập. Về bản chất nó không khác gì một cuốn Atlat địa lý, một bảng tuần hoàn hóa học, một cuốn từ điển, hay bất kỳ một cuốn sách nào khác. Chúng giống nhau vì đều chứa thông tin và tri thức. Sự khác nhau nằm ở chỗ, một chiếc điện thoại thì chứa nhiều hơn cả triệu lần (thậm chí hàng tỉ lần) một cuốn sách. Sự khác nhau thứ 2 là, để tìm thấy thông tin mà mình cần trong 1 cuốn sách thì phải đọc từ đầu tới cuối, còn một chiếc điện thoại thì chỉ mất vài giây để gõ từ khóa”.

Ông cho rằng nếu có một phương pháp đúng thì những chiếc điện thoại sẽ là cây đũa thần trong tay học trò.

Ông phân tích: “Dạy học giải quyết vấn đề phải trở thành yêu cầu trọng yếu trong phương pháp của giáo viên. Phương pháp này không những không mâu thuẫn, mà ngược lại, còn là tiến bộ trong giáo dục với mục tiêu phát triển tư duy”.

Phụ huynh lo lắng

Trái ngược với học sinh, phụ huynh lại rất lo lắng về việc này. Bà Nguyễn Ngọc Thảo, có con đang học lớp 10 Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền (TP HCM), nói với BBC: “Ngay cả với người lớn, chuyện sử dụng điện thoại đã khó kiểm soát. Thế hệ Gen Z như con tôi được tiếp xúc công nghệ từ nhỏ, cách học cũng trở nên linh hoạt hơn. Nhưng trước khi trao cho các con công cụ mà chính bản thân người lớn cũng khó kiểm soát, cần dạy phương pháp sử dụng một cách hợp lý”.

“Ranh giới của màn hình tìm kiếm thông tin với màn hình game, phim ảnh, Facebook chỉ cách nhau một cú lướt. Một lớp 35-40 học sinh, giáo viên có thể quản hết không? Chúng ta băn khoăn chuyện con cái mình thành ‘thế hệ cúi đầu’ vì chỉ nhìn vào màn hình điện thoại, giờ lại trao tặng thêm thời gian để các em tiếp xúc với điện thoại thì tôi hơi lo”, bà Thảo nói.

Trên Facebook cá nhân, nhà báo Lê Thanh Phong viết: “Thế hệ trẻ đang bị ảnh hưởng tiêu cực từ chiếc điện thoại di động. Có nhiều em suốt ngày cắm mặt vào điện thoại, về nhà cũng không nói chuyện với ba mẹ, mất nhiều thì giờ cho thế giới ảo. Chính vì lẽ đó, hãy tạo cơ hội cho các em thoát ra khỏi chiếc máy điện thoại di động…

“Một vấn đề khác cần lưu tâm, đó là không nên để cho học sinh quá lạm dụng internet. Cái gì cũng dựa vào các công cụ thông minh hỗ trợ, dần dần sẽ hình thành thói quen bị động, lười suy nghĩ”, ông viết thêm.

Sự phản đối rất gay gắt trên mạng xã hội. Thậm chí, không ít người còn cáo buộc quy định mới nhằm giúp các hãng sản xuất điện thoại bán hàng.

Vì sao VN cần giáo dục khai phóng và cải cách đại học?

Từ Mỹ nhìn về giáo dục ở Việt Nam

Về phía học sinh, Việt Khôi thừa nhận quy định mới có thể tăng việc học sinh dùng mạng xã hội, thậm chí quay cóp: “Đặc biệt là đối với học sinh cấp 3 như em. Ở độ tuổi cần có bạn bè, vui chơi, điều khá hiển nhiên là phần lớn các bạn thà lướt Facebook, xem YouTube còn hơn là phải học đạo hàm, tích phân. Tất nhiên vẫn có những bạn thích học hơn chơi, nhưng theo em quan sát thì phần trăm đó rất ít”.

Về vấn đề này, cô Quyên lý giải: “Tương lai, Bộ cũng định hướng thi trên máy tính nên có các phần mềm chặn truy cập trang khác ngoài trang đang làm bài để tránh gian lận thi cử. Bên trường tôi xài phần mềm, nếu trong lúc làm bài học sinh rời khỏi sẽ bị chặn không cho làm bài tiếp”, cô nói.

Nói về cách ứng phó với nguy cơ nghiện điện thoại, Việt Khôi chia sẻ: “Bản thân em tự biết là em có khả năng kiểm soát bản thân kém, nên em xin bố mẹ điện thoại hiện đại vừa đủ dùng thôi. Suốt cấp 1 đến cấp 2, em sử dụng điện thoại ‘cục gạch’, đến cấp 3 sử dụng lại smartphone đã chai pin từ mẹ em nên mỗi lần em sử dụng quá mức hay chơi game quá nhiều, máy tự sập nguồn”, Khôi bộc bạch.

https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-54230791

 

Việt Nam khởi công 3 dự án điện gió

trị giá hơn 9.300 tỷ đồng

Việt Nam vừa khởi công xây dựng hai dự án điện gió ở Gia Lai và một nhà máy điện gió tại tỉnh Sóc Trăng, với tổng mức đầu tư khoảng 9.300 tỷ đồng.

Truyền thông Nhà nước Việt Nam, vào ngày 25/9 cho biết Chính quyền tỉnh Sóc Trăng cùng Công ty TNHH Xuân Cầu và Công ty cổ phần Năng lượng Sóc Trăng tổ chức lễ khởi công dự án Nhà máy điện gió số 7, tại vùng ven biển thị xã Vĩnh Châu trong cùng ngày.

Nhà máy điện gió số 7 này được nói là có tổng công suất thiết kế 120MW xây dựng với 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 có công suất 30MW, với tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng. Giai đoạn 2 công suất 90MW, với tổng mức đầu tư gần 4.200 tỷ đồng. Giai đoạn 1 của dự án được dự kiến sẽ hoàn thành trong Quý III/2021 và sản lượng điện được sản xuất vào khoảng 108 GWh/năm.

Đây là nhà máy điện gió thứ 5 được xây dựng ở thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng và thuộc trong số 21 dự án điện gió của tỉnh này ưu tiên thu hút đầu tư trong giai đoạn 2017-2020.

Báo giới trong nước cũng cho biết tỉnh Gia Lai, vào ngày 24/9 tiến hành khởi công 2 dự án điện gió tại xã Bàu Cạn, huyện Chư Prông.

Cụ thể, Dự án nhà máy điện gió phát triển Miền núi do Công ty Cổ phần Điện gió Chư Prông đầu tư gần 1.900 tỷ đồng, có công suất 50 MW và sản lượng điện bình quân 157 triệu kWh điện/năm. Thứ hai là Dự án nhà máy điện gió chế biến Tây Nguyên, do Công ty Cổ phần Năng lượng gió Chư Prông đầu tư gần 1.800 tỷ đồng, với công suất 50 MW và sản lượng điện bình quân 162 triệu kWh điện/năm.

Liên quan lĩnh vực phát triển năng lượng tại Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng, vào chiều ngày 23/9, đã có cuộc trao đổi trực tuyến với ông Ken O’Flaherty-Đại sứ Vương quốc Anh tại Hội nghị Liên Hiệp Quốc về biến đổi khí hậu (COP26), để thảo luận về ưu tiên hợp tác năng lượng tái tạo giữa Anh quốc và Việt Nam.

Trong buổi làm việc vừa nêu, Đại sứ Ken O’Flaherty nhấn mạnh rằng Việt Nam có nhiều tiến bộ trong phát triển năng lượng mặt trời nhưng chưa phát triển nhiều về lĩnh vực điện gió. Do đó, nước Anh mong muốn tìm hiểu thêm về cơ chế, chính sách đầu tư trong lĩnh vực này để nghiên cứu và tìm kiếm phương hướng hợp tác với Việt Nam.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/vietnam-starts-building-3-wind-energy-plants-in-gia-lai-n-soc-trang-provinces-09252020083216.html

 

Bổ nhiệm quan chức: Việt Nam

nay “hóa ra còn kém xa thời phong kiến”

Quốc Phương

Bình luận từ giới quan sát thời sự về cách thức, chính sách bầu chọn cán bộ lãnh đạo của nhà nước và đảng Cộng sản Việt Nam qua sự kiện Hà Nội vừa bầu và bổ nhiệm tân Chủ tịch UBND Thành phố Chu Ngọc Anh thay thế ông Nguyễn Đức Chung bị bãi nhiệm.

Nhìn lại kinh tế Việt Nam 2016-2020: Góc nhìn chuyên gia Nhật Bản

Đại hội Đảng 13 và ‘Cuộc đua Tam Mã’ vào ghế tổng bí thư

Chính sách và cách thức bầu chọn, bổ nhiệm lãnh đạo ở Việt Nam như qua việc chính quyền Hà Nội bầu một ứng viên duy nhất, ông Chu Ngọc Anh, làm tân Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội thay ông Nguyễn Đức Chung bị bãi nhiệm, xem ra còn “thua kém xa” so với thời phong kiến, ý kiến từ giới quan sát nói với BBC News Tiếng Việt.

Hôm 24/9/2020, tại một cuộc hội luận thứ Năm với chủ đề ‘Hà Nội có tân Chủ tịch: thách thức và cơ hội”, Tiến sỹ Nguyễn Xuân Diện, nhà nghiên cứu từ Viện Hàn Lâm Khoa học Xã hội Việt Nam nói với BBC:

“Thông qua với việc chọn lựa, bầu, rồi giới thiệu kiểu bầu như thế này mới thấy rằng nhà nước Việt Nam hiện nay còn thua xa so với triều đại phong kiến trong việc quy hoạch và đào tạo nhân tài. Thậm chí thua nhiều lắm.

“Chúng ta biết rằng ngày xưa, những người đứng đầu một thành phố Kinh đô gọi là chức An phủ sứ. Ông An phủ sứ này được chọn từ đâu? Ông ta được chọn từ trong số 18 ông quan đầu tỉnh, tức là đứng đầu 18 lộ của thời Trần.

“Trong 18 vị đó, chọn ra một vị giỏi nhất. Mà ai chọn? Đích thân nhà Vua chọn. Chọn về rồi, không được cử ngay lập tức làm chức An phủ ở Kinh đô, mà người ta gọi là Đại An phủ. Ông Đại An phủ này khi về kinh đô, phải cho một thời gian làm chức vụ gọi là Thẩm hình Viện sự.

“Vị Thẩm hình Viện sự này trông coi việc hình án ở Kinh đô một thời gian, nếu thấy đạt được yêu cầu, bấy giờ nhà Vua mới cử làm Đại An phủ sứ, tức là như chức Chủ tịch Thành phố Hà Nội bây giờ, chứ không phải là chuyện đơn giản.

“Và ngày xưa, đích thân Vua Trần Thái Tông chọn trong 18 người đầu tỉnh của các tỉnh, lúc đó gọi là lộ, để chọn ra. Từ lúc Vua bắt đầu chọn cho đến lúc Vua chọn được là mất tám năm.”

‘Dụng nhân như dụng mộc’?

Trở lại với việc bổ nhiệm các vị Chủ tịch Hà Nội hiện nay và thời gian gần đây, Tiến sỹ Nguyễn Xuân Diện bình luận:

“Ở đây, từ ông phụ trách vấn đề khoa sản, là bác sỹ sản khoa như là ông Nguyễn Quốc Triệu, cho đến ông Kiến trúc sư như là ông Nguyễn Thế Thảo, cho đến ông công an như là ông Nguyễn Đức Chung và đến bây giờ là một ông Tiến sỹ về khoa học tự nhiên (vật lý), cho thấy nó không tạo ra và thể hiện một tầm nhìn, hay một sự quy hoạch, hoặc một sự chọn lựa cây gỗ nào vào vị trí nào.

“‘Dụng nhân như dụng mộc’, các cụ thời xưa từng nói như vậy. Việc ‘dùng người’ đối với chức Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội này, mà trung ương, Ban Tổ chức Trung ương quyết định chọn ra mà, phải đợi Bộ Chính trị quyết, cho thấy Bộ Chính trị rất lúng túng trong việc này và không hình thành rõ đường hướng nhất định.

“Vì vậy việc chọn người vào chức Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội không có gì mạch lạc cả, cho nên nó trở thành một cái gọi là tư duy nhiệm kỳ. Đó là thứ tư duy nảy sinh ra từ tư duy chọn lựa người vào vị trí chủ tịch thành phố Hà Nội của Trung ương đảng, của Bộ Chính trị và của Ban Tổ chức trung ương.

“Và ông Chu Ngọc Anh trở thành Chủ tịch UBND TP Hà Nội, thì ông sẽ làm bao nhiêu năm? Nếu muốn biến thành phố Hà Nội này trở thành một trung tâm về khoa học và công nghệ, thì người làm chủ tịch phải có ít nhất là 10 năm mới có thể làm được, còn nếu chỉ hai năm mà sau đó lại đưa đi chỗ khác thì sẽ rất là khó.

“Chúng ta biết rằng để có một thành phố Đà Nẵng như bây giờ, ông cố Bí thư thành ủy Nguyễn Bá Thanh đã phải có một quá trình rất là dài,” Tiến sỹ Nguyễn Xuân Diện nói với BBC.

Nên học từ thi hoa hậu?

Nhân dịp này, một số nhà quan sát thời sự khác cũng chia sẻ thêm với BBC News Tiếng Việt về điều mà họ cho rằng chính quyền và đảng cộng sản Việt Nam cần rút kinh nghiệm ngay về công tác cán bộ, nhân sự trong cả nước, để tránh có các sai sót, hay ‘lỗ hổng’ về chọn sai, nhầm người, trong đó có nhân sự lãnh đạo các đô thị lớn quan trọng như Hà Nội, Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh, đặc biệt trong bối cảnh đang chuẩn bị cho Đại hội đảng 13 của đảng cộng sản cầm quyền.

“Lỗ hổng về chọn sai, nhầm nhân sự lãnh đạo theo tôi đương nhiên là có, thậm chí có rất nhiều từ trung ương tới địa phương,” nhà báo Mạc Việt Hồng, Chủ biên báo mạng Đàn Chim Việt Online từ Warsaw, Ba Lan nêu quan điểm.

“Tôi nói đơn giản, như tổ chức một cuộc thi hoa hậu chẳng hạn – cái mà Việt Nam làm rất nhiều trong những năm qua – người ta phải tìm ứng viên trong mọi lĩnh vực, mọi miền của đất nước.

“Đây lại chỉ loanh quanh trong đảng, mà là đảng duy nhất, vậy đương nhiên là nhiều người tài giỏi đâu có cơ hội. Những người làng nhàng (nếu không muốn nói là yếu kém) nhưng giỏi chui luồn, lắm mưu mô sẽ leo cao, leo sâu. Vậy thì làm gì có cạnh tranh về nhân sự, làm sao chọn được người tài.

“Còn về vấn đề chịu trách nhiệm do đề bạt sai, giới thiệu sai, bổ nhiệm sai, tôi thấy rằng nói về trách nhiệm thì Việt Nam là trách nhiệm tập thể. Người ta chỉ có thể quy cho cá nhân nào đó khi mất mát, thất thoát một số tiền. Chứ việc bổ nhiệm nhân sự kém cỏi, tôi chưa thấy có ai bị trách nhiệm gì cả.”

Từ Hà Nội, nhà báo Hải Đăng (tức Quốc Việt) đưa ra ý kiến:

“Tôi thấy rằng cơ chế bồi dưỡng và bổ nhiệm lãnh đạo ở địa phương như hiện tại mà không qua bầu cử phổ thông trực tiếp mà chỉ diễn ra trong một nhóm nhỏ Đảng ủy với nhau, rồi không để người dân địa phương được quyền tự chọn ra lãnh đạo đại diện cho mình… là rất có vấn đề.

“Nó bộc lộ nhiều lỗ hổng và sai phạm là tất yếu. Lỗi ở đây là lỗi hệ thống, muốn khắc phục chỉ có cách cải cách nền tảng bầu cử, quy trình lập pháp và thậm chí cả hệ thống chính trị.

“Đối với đảng và nhà nước mà trong bối cảnh đang chuẩn bị cho Đại hội toàn quốc của đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ 13, liên quan công tác quy hoạch, tuyển chọn cán bộ, nhân sự quản lý, lãnh đạo các cấp của chính quyền, nhà nước và đảng cầm quyền, tôi thấy rằng chắc chắn toàn bộ công việc trên phải thay đổi, phải chú trọng tài năng hơn là “phẩm chất, đạo đức chính trị”, thậm chí có thể để người ngoài đảng tự ứng cử.

“Nhưng tôi e rằng điều này chắc chắn là chưa thể xảy ra do sức ỳ còn quá lớn.”

Đại hội 13 có hy vọng gì không?

Cũng từ Hà Nội, Kỹ sư Nguyễn Lân Thắng, một nhà quan sát thời sự và xã hội dân sự Việt Nam, đưa ra bình luận:

“Về vấn đề tuyển chọn, quy hoạch, bổ nhiệm nhân sự này, tôi thấy rằng đảng Cộng sản Việt Nam tự nhận và thực hành lãnh đạo toàn diện, ghi cả điều đó vào trong Hiến Pháp, thế nên đảng phải chịu trách nhiệm nếu có các sai sót trong công tác nhân sự quan trọng, nhất là cấp trung, cao trong các bộ máy của đảng và chính quyền từ trung ương tới địa phương.

“Nhưng đảng luôn nói là lãnh đạo tập thể, thế nên khi có lỗi thì chỉ có một số cá nhân bị đem ra xử lý theo kiểu ‘thí tốt’. Còn sai lầm tổng thể về mặt đường lối thì không ai chịu trách nhiệm, không ai phải trả giá. Nhân dân ai nếu có ý kiến thì có thể bị vu cho là phản động, là thế lực thù địch phá hoại sự bình yên của đất nước. Thậm chí nhiều trường hợp bị bắt giam vì những cái cớ do họ, tức là chính quyền, dựng lên.

“Thành ra sắp tới có đại hội 13 của đảng Cộng sản sắp tổ chức đấy, nhưng tôi không có hy vọng gì lớn vào sự thay đổi của đảng cầm quyền. Chỉ khi nào những sức ép kinh tế, chính trị đủ lớn để người dân thay đổi thái độ thì những người cầm quyền may ra mới buông bỏ quyền lực tự nắm giữ của họ.

“Và tôi cho rằng mọi sự thay đổi nếu có trong đại hội 13 này chỉ là chiêu trò chính trị nhằm thoát khỏi bế tắc về đường lối một cách tạm thời mà thôi,” Kỹ sư Nguyễn Lân Thắng nói với BBC từ Hà Nội.

Quý vị bấm vào đường dẫn này để theo dõi một hội luận vào thứ Năm của BBC News Tiếng Việt về chủ đề có nội dung liên quan.

https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-54297251

 

VN: Ông Chu Ngọc Anh chính thức

làm Chủ tịch UBND TP Hà Nội

Ông Chu Ngọc Anh được bầu làm Chủ tịch UBND TP Hà Nội sau khi ông Nguyễn Đức Chung bị khởi tố, tạm giam và bị bãi chức.

Sáng 25/9, tại kỳ họp thứ 16 HĐND TP Hà Nội, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết 100% đại biểu có mặt đã nhất trí với tờ trình bãi nhiệm chức danh chủ tịch UBND TP Hà Nội đối với ông Nguyễn Đức Chung.

Cũng tại sự kiện này, kết quả kiểm phiếu được công bố xác định ông Chu Ngọc Anh trở thành tân chủ tịch UBND TP Hà Nội nhiệm kỳ 2016-2021 với 100% đại biểu tán thành.

Ông Chu Ngọc Anh là “ứng cử viên” duy nhất nên cuộc biểu quyết được coi là một thủ tục hợp thức hóa chức danh cho ông mà thôi. Trên thực tế, chức danh chủ tịch UBND TP Hà Nội của ông đã được định từ trước đó, sau khi ông được phân công giữ chức Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội.

Ông Chu Ngọc Anh là ai?

Ông Chu Ngọc Anh, 55 tuổi, có học vị tiến sĩ vật lý, lý luận chính trị cao cấp. Hiện ông là Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ và từng là Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ (4/2013 – 9/2015).

Dự kiến trong tháng 11/2020, Thủ tướng Chính phủ sẽ trình Quốc hội phê chuẩn miễn nhiệm chức danh Bộ trưởng Bộ Khoa học và công nghệ đối với ông Chu Ngọc Anh.

Hà Nội có tân chủ tịch: Một ứng viên, nhiều thách thức

Hà Nội sắp có chủ tịch mới?

Chủ tịch Hà Nội bị đình chỉ: Cách đưa tin báo chí nhà nước thế nào?

Báo Tuổi Trẻ trích lời ông Chu Ngọc Anh phát biểu sau khi nhận cương vị mới:

“Tôi nhận thức sâu sắc rằng đây là vinh dự lớn, đồng thời cũng là trách nhiệm nặng nề mà Đảng bộ, HĐND và toàn thể nhân dân các dân tộc của thành phố tin cậy giao cho. Tôi xin khẳng định với các đại biểu HĐND, toàn thể nhân dân thủ đô nguyện đem hết sức mình, cùng với tập thể UBND thành phố, phục vụ nhân dân”.

Ông Chu Ngọc Anh từng công tác tại Đại học Bách khoa Hà Nội, Viện Khoa học Kỹ thuật bưu điện (Bộ Thông tin và Truyền thông), Cục Ứng dụng và phát triển công nghệ (Bộ Khoa học và Công nghệ), Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ, Thứ trưởng Khoa học và Công nghệ.

Ngày 9/4/2016, tại kỳ họp 11, Quốc hội khóa XIII, ông được phê chuẩn làm Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ thay người tiền nhiệm là ông Nguyễn Quân.

Ông Nguyễn Đức Chung ra sao?

Ngày 18/9, báo chí trong nước như Tuổi Trẻ, Thanh Niên trích nguồn tin riêng của mình cho biết ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội, bị can trong vụ án hình sự, đang làm thủ tục xin tại ngoại để điều trị ung thư.

Trước đó, ngày 11/8, Bộ Chính trị đã quyết định đình chỉ sinh hoạt Ban chấp hành Đảng bộ, Ban thường vụ Thành ủy Hà Nội và đình chỉ chức vụ Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội với ông Chung để xác minh, điều tra làm rõ trách nhiệm có liên quan của ông Chung trong một số vụ án theo quy định của pháp luật.

Bộ Công an Việt Nam khởi tố, bắt tạm giam ông Nguyễn Đức Chung

Công an Việt Nam ‘tiếp tục làm rõ trách nhiệm ông Nguyễn Đức Chung’

Hà Nội: Chủ tịch Nguyễn Đức Chung bị đình chỉ công tác

Tới ngày 28/8, ông Chung đã bị Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an ra quyết định khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam (4 tháng). Ông Chung bị tạm giam khi vẫn còn giữ chức chủ tịch UBND TP Hà Nội.

Vào ngày 3/9, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội ký quyết định tạm đình chỉ việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn đại biểu HĐND thành phố đối với ông Nguyễn Đức Chung “để các cơ quan tư pháp thực hiện quy trình tố tụng hình sự theo quy định của pháp luật”.

https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-54230790

 

Hà Nội có tân chủ tịch:

Một ứng viên, nhiều thách thức

Quốc Phương

Một số nhà quan sát thời sự, chính trị Việt Nam từ trong nước và hải ngoại bình luận sự kiện chính quyền Hà Nội bãi nhiệm ông Nguyễn Đức Chung và bầu người khác vào ghế Chủ tịch UBND Thành phố để thay thế.

Ngày 25/9/2020, chính quyền Hà Nội dự kiến bãi nhiệm ông Nguyễn Đức Chung khỏi ghế Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố và bầu, bổ nhiệm đương kim Bộ trưởng Khoa học & Công nghệ, ông Chu Ngọc Anh thay thế ông Chung.

Nhân dịp này, hôm 24/9, một số nhà quan sát thời sự và chính trị từ Việt Nam và hải ngoại đưa ra một số bình luận của mình với BBC News Tiếng Việt.

Hà Nội sắp có chủ tịch mới?

Đại hội Đảng 13 và ‘Cuộc đua Tam Mã’ vào ghế tổng bí thư

Đồng Tâm: Bốn người kháng cáo dù ‘chưa nhận được bản án’

Bộ Công an Việt Nam khởi tố, bắt tạm giam ông Nguyễn Đức Chung

Nhà văn Nguyễn Nguyên Bình (cựu Trung tá Quân đội Nhân dân Việt Nam):

Ngay việc mấy hôm nay báo chí chính thống đã rục rịch loan tin HĐND thành phố HN “sẽ” họp để bầu ông Chu Ngọc Anh làm Chủ tịch thay ông Nguyễn Đức Chung thì đã thấy có dấu hiệu khác thường. Sao báo chí lại nói “chắc như bắp” rằng ông Chu Ngọc Anh sẽ trúng Chủ tịch được?

Đã gọi là “bầu” thì ít nhất cũng phải có hai ứng viên để chọn một. Chỉ một người thì hoặc là chỉ định cho xong, khỏi tổ chức họp hành bầu bán chi mất công tốn của; hoặc là sẽ không bầu được ai, nếu ông Chu Ngọc Anh không đủ số phiếu cần thiết. Sự việc rất có thể diễn ra như vậy một khi các Đại biểu thực sự được làm chủ lá phiếu của mình (giả thiết như vậy). Khi đó liệu có phải đi tìm ứng viên khác và lại phải triệu tập một cuộc họp khác để bầu bán nữa không? Nói vậy thôi, cứ theo “truyền thống dân chủ” ở Việt Nam từ trước tới nay thì làm gì có chuyện động trời như thế.

Vì vậy, trái với câu tục ngữ của ông bà từ xưa “nói trước bước không qua nhà “; trong trường hợp này thì rõ là “nói trước bước vẫn qua”! Kết quả của bầu là “chỉ định trúng” (cũng như thông lệ “chỉ định thầu” của các chủ dự án cấp Quốc gia trong khu vực kinh tế đó mà!).

Mà tất cả sự bầu bán lựa chọn nhân sự các cấp rồi cũng na ná như cuộc bầu ông Chu Ngọc Anh thôi. Tất cả phụ thuộc vào ý chí của người có thực quyền!

Nhà báo Mạc Việt Hồng (Chủ biên báo Đàn Chim Việt Online, Warsaw, Ba Lan):

Việc bãi nhiệm ông Nguyễn Đức Chung có lẽ không khiến bất kỳ ai bất ngờ, vì quan sát những chuyện xảy ra gần đây với ông Chung thì đây là bước tất yếu. Ông Chu Ngọc Anh là người thay thế có thể là bất ngờ với rất nhiều người. Nhưng cũng giống như từ trước tới nay, việc này là sắp xếp nhân sự của nội bộ Đảng Cộng Sản, mặc dù “dân biết, dân bàn, dân kiểm tra”, nhưng như chúng ta thấy, vai trò của nhân dân Hà Nội trong câu chuyện này chỉ là con số không.

Quản lý một đô thị lớn và đông dân như Hà Nội đương nhiên có rất nhiều thách thức. Theo tôi, những vấn đề lớn nhất là ô nhiễm môi trường, ách tắc giao thông, phúc lợi cho người nghèo. Rồi các vấn đề về quy hoạch đô thị, phát triển giao thông công cộng.v.v.

Không rõ tân chủ tịch có làm tốt hơn mấy người tiền nhiệm hay không, nhưng nhìn quá trình công tác thì ông cũng là người có nhiều kinh nghiệm về quản lý.

Về chuyện bầu cử, ứng cử thì Việt Nam là quốc gia đứng vào tốp cuối thế giới, thậm chí thua cả quốc gia láng giềng Campuchia, nên tôi nghĩ là chẳng có gì mà so sánh cả.

Đành rằng bầu cử, ứng cứ ở Việt Nam từ xưa tới nay chỉ là giả hiệu, nhưng ít ra, đáng lý đảng cũng nên đưa ra vài ứng viên, rồi dân chọn sao thì chọn, đảng quyết người mà đảng ưng. Ít nhất, dù là giả đi nữa, nhìn vậy cũng còn dễ coi hơn là đây chỉ đưa ra một nhân vật duy nhất, rồi nói chuyện bầu bán như thật.

Nhà báo Hải Đăng (tức Quốc Việt, từ Hà Nội):

Thách thức lớn nhất đối với tân Chủ tịch UBND TP Hà Nội ông Chu Ngọc Anh theo tôi là mặc dù Hà Nội là một mảnh đất “màu mỡ”, nhưng chắc chắn ông cũng phải đối diện với rất nhiều vấn đề gây đau đầu: cơ sở hạ tầng thiếu hụt, ô nhiễm không khí, … cùng ảnh hưởng bởi Covid-19. Ông phải làm sao vừa hoàn thành nhiệm vụ, vừa thu được lợi ích, nhưng cần phải tránh đi vào vết xe đổ của ông Chung, tức không được làm mếch lòng ai.

Không gì đảm bảo ông sẽ làm tốt hơn người tiền nhiệm, tuy nhiên với cá tính của mình thì có thể ông sẽ “an toàn”.

Có thể so sánh việc bầu chỉ có một ứng viên đó của Hà Nội với nước ngoài, như trường hợp tân Thị trưởng Tokyo là một ví dụ so sánh để nhìn vào.

Tôi thấy rằng các đô thị lớn đóng vai trò hết sức quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và tiền đồ quốc gia. Chẳng hạn Anh Quốc có London, Nhật Bản có Tokyo, Hàn Quốc có Seoul… Chỉ riêng Tokyo đã có GDP đạt gần 2.000 tỷ USD. Vì thế, người đứng đầu (đô trưởng) tại các đô thị như vậy cần thiết phải có thực tài, có tầm nhìn xa, quyết đoán… Chẳng hạn, bà Yuriko Koike, đô trưởng Tokyo hiện tại từng có bài viết The Tokyo the World Needs (Tokyo mà thế giới cần đến) trên Project Syndicate, cho thấy tầm nhìn về một Tokyo đáng sống mà cả thế giới cần.

Trong khi đó, quy mô của các đô thị tại Việt Nam vốn đã quá nhỏ bé, chưa có chính quyền đô thị thật sự (tính tản quyền yếu), nhưng khác với các nước, quy trình tiến cử và bổ nhiệm đô trưởng ở Việt Nam rất khó có chỗ cho nhân tài, mà nó chỉ ưu tiên thể hiện ý chí chính trị của Đảng. Và vì vậy, các đô thị Việt Nam rất khó vươn lên tầm thế giới.

Kỹ sư Nguyễn Lân Thắng (từ Hà Nội):

Ông Nguyễn Đức Chung bị bãi nhiệm là đương nhiên vì ông vừa bị chính quyền bắt giam do có nhiều vấn đề sai phạm trong quản lý. Tuy nhiên những sai phạm này là vấn đề rất bình thường ở các địa phương khác. Nhiều quan chức khác còn mắc sai phạm lớn hơn ông Chung, nhưng chỉ bị kiểm điểm khiển trách rồi lại được tiếp tục đảm nhiệm chức vị cao hơn. Nói như vậy để thấy việc ông Chung bị bắt giam, bị bãi nhiệm có thể là do những thay đổi lớn trong cán cân quyền lực giữa các phe phái chính trị Việt Nam.

Ông Chu Ngọc Anh được người ta nói là sẽ được bầu lên để thay cho ông Chung chẳng qua làm việc hợp thức hóa sự chỉ định của đảng đối với nhân sự lãnh đạo thành phố Hà Nội. Nếu là bầu thì ít nhất phải có hai người. Vì vậy chắc chắn ông ấy sẽ thắng cuộc trong cuộc đua một người.

Theo tôi, thách thức lớn nhất tại Hà Nội chính là việc quản lý đô thị. Với một địa bàn rộng lớn, với một lượng dân cư khổng lồ, Hà Nội đòi hỏi phải có một bộ máy quản lý hữu hiệu để có thể điều hành được thành phố này. Những vấn đề tồn đọng về giao thông, môi trường, y tế, giáo dục… là hệ quả của một quá trình quản lý yếu kém lâu dài không dễ giải quyết. Ông Ngọc Anh, ông Chung, hay những ông chủ tịch khác trước kia đều là nhân sự do trung ương sắp đặt. Nếu không có những sự thay đổi từ trung ương thì Hà Nội cũng không trông mong gì lớn vào bất cứ ông chủ tịch nào.

Còn về chuyện bầu và thay thế, người ta nói đây là cuộc bầu cử nhưng thực chất là việc chỉ định nhân sự từ cấp cao nhất trong bộ máy chính trị. Người dân không biết ông Ngọc Anh thực sự là ai, năng lực thế nào và họ cũng không được có ý kiến gì trong việc sắp đặt này.

Quý vị bấm vào đường dẫn này để theo dõi một hội luận vào thứ Năm của BBC News Tiếng Việt về chủ đề có nội dung liên quan.

https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-54215828

 

Nghị định số 112 chưa xem xét xử lý

 cán bộ đang điều trị bệnh là vi hiến!

Cán bộ, công chức, viên chức đang điều trị bệnh hiểm nghèo, mất khả năng nhận thức, bệnh nặng đang điều trị nội trú tại bệnh viện… thì sẽ chưa bị xem xét kỷ luật, khi để xảy ra sai phạm

Đó là nội dung Nghị định 112 về việc xử lý kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức, được truyền thông nhà nước Việt Nam đăng tải hôm 23 tháng 9 năm 2020.

“Hoàn toàn vi hiến”

Luật sư Đặng Đình Mạnh, khi trao đổi với Đài Á Châu Tự Do hôm 24 tháng 9 năm 2020 qua tin nhắn liên quan nghị định này, nhận định:

“Tôi hết sức bất ngờ khi được biết Nghị định số 112/2020, về xử lý kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức, ban hành ngày 18/09/2020 lại có điều khoản quy định một số trường hợp chưa xem xét xử lý kỷ luật, gồm : Cán bộ, công chức, viên chức đang trong thời gian điều trị bệnh hiểm nghèo hoặc đang mất khả năng nhận thức; bị ốm nặng đang điều trị nội trú tại bệnh viện có xác nhận của cơ quan y tế có thẩm quyền (khoản 2, điều 3).

Về phương diện pháp lý, nội dung quy định này đã hoàn toàn vi hiến khi phủ nhận nguyên tắc mang tính cách hiến định rằng : “Mọi người đều bình đẳng trước pháp luật” (điều 16 Hiến pháp hiện hành).
-LS. Đặng Đình Mạnh

Về phương diện pháp lý, nội dung quy định này đã hoàn toàn vi hiến khi phủ nhận nguyên tắc mang tính cách hiến định rằng : “Mọi người đều bình đẳng trước pháp luật” (điều 16 Hiến pháp hiện hành). Theo đó, mọi hành vi vi phạm pháp luật đều phải được xử lý như nhau, không phân biệt sang hèn, công tư, nghề nghiệp, địa vị xã hội…”

Về phương diện nội dung, theo Luật sư Đặng Đình Mạnh, tồn tại một quy định phân biệt như vậy là mặc nhiên xác định địa vị pháp lý hạng hai của công dân so với cán bộ, công chức, viên chức chính quyền. Chưa kể theo ông, có khả năng tạo môi trường cho cán bộ, công chức, viên chức sẽ lạm dụng quy định này để trốn tránh sự xử lý hành vi vi phạm pháp luật. Thế nên, Luật sư Đặng Đình Mạnh cho biết, ông mong rằng điều luật này cần phải được chính phủ xem xét cho sửa đổi hoặc hủy bỏ trước khi văn bản có hiệu lực pháp luật.

Trao đổi với Đài Á Châu Tự Do hôm 24 tháng 9 năm 2020, Tiến sĩ Nguyễn Quang A, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển IDS, đã tự giải thể, cũng đồng tình với Luật sư Đặng Đình Mạnh, rằng quy định này có thể bị lợi dụng nhằm chạy tội:

“Chắc chắn… chắc chắn… bởi vì có những người rất là khỏe mạnh, nhưng khi bị bắt thì lập tức có hết bệnh này đến bệnh kia. Cái đấy bây giờ là một hình mẫu rất phổ biến, đặc trưng của cán bộ cộng sản Việt Nam.”

Ngoài những quy định về việc chưa xử lý kỷ luật cán bộ, công chức có sai phạm, Nghị định 112 của Chính phủ cũng quy định những trường hợp công chức được miễn trách nhiệm kỷ luật. Đó là những cán bộ, công chức, viên chức được cơ quan có thẩm quyền xác nhận tình trạng mất năng lực hành vi dân sự khi có hành vi vi phạm. Hay do phải chấp hành quyết định của cấp trên theo quy định tại khoản 5 điều 9 Luật cán bộ, công chức.

Để tìm hiểu thêm về Nghị định 112/2020, Đài Á Châu Tự Do hôm 24 tháng 9 năm 2020 liên lạc Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Luật gia Việt Nam và được ông nói rõ hơn về nghị định này:

“Đây là nghị định nói về hướng dẫn thi hành luật sửa đổi bổ sung Luật công chức và viên chức, được ban hành vào ngày 25/11/2019. Đối với cán bộ công chức khi bị xử lý kỷ luật, thì có quy định những trường hợp nào chưa bị xem xét kỷ luật, thí dụ như người đó nghỉ phép năm, nghỉ theo chế độ, thì không xử lý. Thứ hai, là cán bộ công chức đang điều trị bệnh hiểm nghèo, thí dụ như bệnh ung thư hay bệnh mà cái sống và cái chết đang gần kề. Hoặc mất khả năng nhận thức như bệnh tâm thần chẳng hạn, họ không nhận thức được hành vi của mình thì chưa xem xét kỷ luật. Hay những người bị ốm nặng, đang điều trị nội trú tại bệnh viện và có xác nhận của cơ quan y tế có thẩm quyền, thì những người này được dừng lại việc kỷ luật, chứ không phải là sẽ không kỷ luật.”

Theo Luật sư Nguyễn Văn Hậu, nội dung nghị định này là làm rõ hơn luật công chức, viên chức được quốc hội thông qua năm 2019.

Không chỉ quy định những trường hợp chưa xử lý kỷ luật, trong nghị định 112, Chính phủ cũng quy định các hình thức kỷ luật với công chức, viên chức khi vi phạm là : khiển trách, cảnh cáo, hạ bậc lương, giáng chức, cách chức, buộc thôi việc.

Phân biệt đối xử

Lâu nay tại Việt Nam, với thể chế chính trị độc đảng toàn trị, không chỉ có sự phân biệt đối xử trong tố tụng giữa người dân và cán bộ đảng viên, ngay cả những người trong bộ máy chính quyền khi vi phạm bị đưa ra xét xử cũng mỗi nơi mỗi khác. Có người khi bệnh rất nặng vẫn phải ra tòa, nhưng có người với lý do sức khỏe không ổn, dù không rõ lắm về bệnh lý vẫn được hoãn miễn ra tòa.

Đơn cử như trường hợp Thiếu tướng Công an Trần Văn Thanh, nguyên Giám đốc Công an thành phố Đà Nẵng, bị truy tố vì cho rằng đã phát tán Công văn số 73 và 77 của Viện Kiểm sát, ở nhiều địa điểm ngay trước bầu cử Quốc hội khóa XII; trong đó có nội dung báo cáo về việc Bí thư Thành ủy Đà Nẵng khi đó là ông Nguyễn Bá Thanh đã nhận hối lộ trong các công trình xây dựng Cầu Sông Hàn và đường Bắc Nam ở Đà Nẵng.

Vào ngày 20 tháng 7 năm 2009, mặc dù ông Trần Văn Thanh bị tai biến và có hai bệnh viện của công an xác nhận không đủ sức khỏe để dự phiên tòa, nhưng vị thiếu tướng công an vẫn bị đưa đến tòa trên xe cứu thương trong tình trạng hôn mê, thở ôxy và phải truyền dịch…

Phải chăng, người ký nghị định đấy muốn làm an tâm cho những người sắp về hưu. Hay để làm an tâm những người đang đương chức, nhằm nhận sự hỗ trợ, ủng hộ về mặt chính trị nào đấy cho chính mình chẳng hạn.

-TS. Nguyễn Quang A

Tiến sĩ Nguyễn Quang A cho biết những thông tin liên quan vụ việc này mà ông có được:

“Cái vụ ông Thanh, tướng công an ở Đà Nẵng, rất là nổi bật với việc ổng nằm trên cáng, có những ống thở và được đưa vào phòng xử, thì hóa ra đấy là một sự dàn dựng… ông ấy thật sự không có bệnh gì cả, ổng khỏe thôi, nhưng hai phe nó đánh nhau thì phe của ông Thanh dàn dựng lên một cảnh thương tâm như vậy để đánh lại phe bên kia. Đấy là chuyện chí ít tôi được nghe giải thích lại về sau là như vậy.”

Còn chuyện đó có phải là thật như thế, là sự phân biệt đối xử giữa người này với người kia hay không? Thì theo Tiến sĩ Nguyễn Quang A, đó cũng là chuyện rất là bình thường đối với đảng cộng sản Việt Nam. Ông nói tiếp:

“Phe nào đang nắm quyền, thì người ta sẽ xử phe ngược lại, hoặc là các phe ngược lại… còn phe của mình thì phải tìm mọi cách để mà bao che. Ngay cái nghị định 112 vừa mới được công bố, cũng không thể tránh khỏi người bên ngoài, như tôi chẳng hạn, đặt một dấu hỏi là tại sao lại đưa ra nghị định đó bây giờ? Phải chăng, người ký nghị định đấy muốn làm an tâm cho những người sắp về hưu. Hay để làm an tâm những người đang đương chức, nhằm nhận sự hỗ trợ, ủng hộ về mặt chính trị nào đấy cho chính mình chẳng hạn. Thì đấy là một cái suy luận mà những người từ bên ngoài nhìn vào có thể đặt ra những câu hỏi như vậy.”

Điều Tiến sĩ Nguyễn Quang A lo ngại trong quá khứ từng bị nhiều người nghi ngờ. Như trường hợp ông Lê Thanh Quang, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa vào tháng 10/2019, chưa bị xem xét, xử lý kỷ luật do đang mắc bệnh hiểm nghèo. Dù ông Quang đã để xảy ra nhiều vi phạm trong công tác quản lý đất đai trong việc giao đất, cho thuê đất… gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước.

Mặc dù trước đó đã đi nước ngoài điều trị, nhưng vị Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa khi đó vẫn lý giải rằng, từ ngày điều trị đến nay, sức khỏe ông có đỡ hơn nhưng không khỏe hẳn, hiện bản thân vẫn phải dùng thuốc điều trị theo phác đồ của bác sĩ. Tuy nhiên cá nhân ông, lẫn cơ quan chức năng đều không cho biết ông mắc bệnh hiểm nghèo gì.(!?)

Gân đây nhất là vụ ông Nguyễn Đức Chung, nguyên chủ tịch thành phố Hà Nội, sau khi bị bắt vì những vi phạm trong thời gian công tác thì gia đình làm đơn xin cho được tại ngoại để chữa bệnh ung thư.

https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/decree-no-112-has-not-yet-considered-and-handled-civil-servants-who-are-treating-unconstitutional-diseases-09242020124222.html

 

Bộ Tài Nguyên-Môi Trường yêu cầu

không qui trách nhiệm liên quan 2 dự án tại Yên Bái

Bộ Tài nguyên-Môi trường yêu cầu Thủ tướng, Thanh tra Chính phủ không quy trách nhiệm về quản lý nhà nước đối với Tổng cục Môi trường trong hai dự án khai thác khoáng sản ở tỉnh Yên Bái và Cao Bằng.

Báo Dân trí trong nước đưa tin ngày 25/9 trích dẫn Kết luận thanh tra của Bộ Tài nguyên-Môi trường rằng, Tổng cục Môi trường vào tháng 6/2019 đã “kịp thời” xử lý, phạt hành chính đối với Công ty TNHH Khai thác và Chế biến đá Tường Phú. Theo Bộ Tài nguyên-Môi trường, Công ty Tường Phú được giao hoàn thiện dự án đầu tư xây dựng công trình khai thác mỏ đá Liễu Đô 4 ở huyện Lục Yên của Công ty Tường Phú, nhưng sau gần nửa năm đã ra quyết định xử phạt hành chính vì công ty Tường Phú không có giấy xác nhận hoàn thành công trình nêu trên.

Theo báo Dân trí trích dẫn Bộ Tài nguyên-Môi trường rằng ‘tại thời điểm Thanh tra Chính phủ thanh tra, việc chủ dự án chưa được xác nhận hoàn thành là trách nhiệm của chủ dự án do các công trình bảo vệ môi trường chưa đáp ứng yêu cầu, chưa đủ điều kiện để được xác nhận hoàn thành theo quy định.’

Dự án thứ nhì liên quan đến mỏ sắt và Nhà máy tuyển quặng sắt Làng Mỵ do Công ty Phát triển số 1 – TNHH MTV trong giai đoạn 2014-2016. Theo Tổng cục Môi Trường công ty này chưa chấp hành các quy định bảo vệ môi trường, hoạt động cầm chừng hoặc có thời điểm không hoạt động nên Tổng Cục không thể xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường. Cơ quan chức năng cũng cho rằng Công ty Phát triển số 1 có nhiều vi phạm hành chính trong công trình bao gồm xả nước thải nguy hại. Đến tháng 7/2020 Tổng Cục Môi trường được công ty thông tin sẽ tạm dừng hoạt động đến hết năm 2020.  Bộ Tài Nguyên và Môi trường cho biết, đã chỉ đạo Tổng cục Môi trường xem xét và xử lý sự việc này.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/ministry-of-environment-renounces-responsibility-in-2-projects-in-yen-bai-09252020080314.html

 

Formosa Hà Tĩnh trốn thuế hơn 1,200 tỷ đồng

Tin Vietnam.- Báo Pháp luật loan tin, vào ngày 23 tháng 9 năm 2020, cơ quan thuế Cộng sản Hà Tĩnh cho biết, vừa phát hiện công ty trách nhiệm Gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh, tại thị xã Kỳ Anh đã trốn thuế số tiền hơn 1,278 tỷ đồng. Cơ quan thuế Cộng sản Hà Tĩnh giải thích, sau khi thanh tra, kiểm tra thuế giá trị gia tăng của Formosa thì đã phát hiện ra công ty này trốn thuế số tiền trên.

Theo báo Pháp luật thì sự việc dù mới bị cơ quan thuế Cộng sản phát hiện nhưng phía Formosa đã kịp nộp lại số tiền lớn này cho cơ quan thuế. Cơ quan thuế Cộng sản Hà Tĩnh ca ngợi rằng, từ đầu năm 2020 đến ngày 22 tháng 9 năm 2020, Formosa Hà Tĩnh đã đóng hơn 5,500 tỷ đồng cho ngân sách Cộng sản.

Như vậy, với nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam nói chung, nhà cầm quyền tỉnh Hà Tĩnh nói riêng thì Formosa được xem như đứa con cưng, được nhà cầm quyền cho phép tự nhiên xả thải ra môi trường Việt Nam. Nhưng đối với người dân Việt Nam, Formosa là cơn ác mộng mang đến sự chết chóc cho môi trường, mang đến bệnh tật cho con người, và sự đói nghèo cho hàng triệu người dân miền Trung khiến nhiều người phải bỏ lại quê hương, gia đình để tìm đường vượt biên kiếm việc làm.

Suốt 4 năm qua, Formosa không ngừng xả thải, và kết cấu với những kẻ cầm quyền ở Việt Nam để mang chất thải đi chôn, đầu độc đất và nguồn nước ở nhiều nơi. Và cũng là chừng ấy thời gian nhiều người dân Hà Tĩnh phải luôn đấu tranh để đòi quyền môi trường sống cho mình.

An Nhiên

https://www.sbtn.tv/formosa-ha-tinh-tron-thue-hon-1200-ty-dong/

 

Các nhà hoạt động Israel gửi kiến nghị thư

yêu cầu chính phủ

 ngừng xuất khẩu vũ khí cho Việt Nam

52 nhà hoạt động người Israel mới đây đã gửi một kiến nghị thư lên Toà án Quận Tel Avis để yêu cầu chính phủ Israel ngừng xuất khẩu vũ khí sang Việt Nam vì những vi phạm nhân quyền ở Việt Nam thời gian qua.

Trong một bài báo được đưa vào mục ý kiến của trang tin Haaretz của Israel, hai đồng tác giả của bài báo là ông Vũ Quốc Ngữ – Giám đốc tổ chức Defend the Defenders và luật sư Eitay Mack – đại diện cho những người tham gia kiến nghị thư, đã chỉ ra một loạt những vi phạm nhân quyền của Việt Nam thời gian qua, đặc biệt là ngay trước Đại hội Đảng 13 dự kiến diễn vào đầu năm tới.

Theo bài báo: “trong vòng 5 năm qua, chính quyền Việt Nam đã bắt giữ khoảng 40 nhà hoạt động mỗi năm và buộc họ vào các tội thuộc các điều luật về an ninh quốc gia gây tranh cãi của Bộ Luật hình sự. Chỉ trong vòng 7 tháng của năm nay, chính quyền (Việt Nam) đã giam giữ 19 nhà hoạt động và 30 người đấu tranh vì đất đai”.

Cũng theo các tác giả, Việt Nam hiện là nước có số các nhà hoạt động bị cầm tù nhiều nhất ở Đông Nam Á với ít nhất 276 tù nhân lương tâm.

Theo một báo cáo vào năm 2018 của Viện Nghiên cứu Hoà bình Quốc tế Stockholm, Việt Nam là nhà nhập khẩu vũ khí lớn thứ hai của Israel. Chỉ trong năm 2017, Việt Nam đã chi 142 triệu đô la mua vũ khí của Israel.

Vào tháng 10 năm 2018, Bộ Quốc phòng Israel và Việt Nam đã có đối thoại chiến lược và ký bản ghi nhớ. Theo bài báo, lực lượng an ninh Việt Nam đã sử dụng các vũ khí như súng trường và súng máy của Israel. Một nhà máy có tên Z111 của Việt Nam được Bộ Quốc phòng Israel cho phép sản xuất súng Tavor và Galil Ace của Israel. Việt Nam cũng mới ký một hợp đồng mua các máy bay không người lái của Israel.

Ngoài ra, theo các báo cáo của các nhà hoạt động nhân quyền Việt Nam và một số tổ chức nhân quyền, Việt Nam cũng sử dụng các hệ thống giám sát của các công ty Israel.

Bài báo cho rằng: “Không một nước nào hoặc công ty nào bất cứ đâu trên thế giới nên xuất khẩu vũ khí sang Việt Nam vì có khả năng Hà Nội sẽ sử dụng những vũ khí này để đàn áp người dân của mình, thay vì bảo vệ đất nước từ những mối hoạ từ bên ngoài”

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/52-israeli-activists-sent-a-petition-to-court-urging-government-to-stop-sell-weapons-to-vn-09252020074735.html

 

Các cuộc biểu tình ở Hong Kong và Thái Lan

đang lan tỏa đến Việt Nam?

Giới trẻ Thái Lan và tinh thần biểu tình ở Hong Kong

Truyền thông Nhà nước Việt Nam tỏ ra không thua kém so với các hãng thông tấn quốc tế về tốc độ cập nhật thông tin liên quan những cuộc biểu tình của hàng chục ngàn người dân và giới trẻ Thái Lan, diễn ra trong suốt hai tháng vừa qua.

Hồi trung tuần tháng 8, Báo Tuổi Trẻ Online chạy tít “Biểu tình ở Thái Lan kêu gọi chính phủ từ chức, lớn nhất kể từ sau đảo chính 2014”. Vào hạ tuần tháng 9, Báo mạng VnExpress đăng tải thông tin tổng hợp về cuộc xuống đường ở Bangkok mới nhất của sinh viên Thái Lan đòi cải cách chế độ quân chủ, yêu cầu Thủ tướng Prayuth Chan-ocha cùng chính phủ của ông từ chức và soạn thảo bản hiến pháp mới, dân chủ hơn, thay thế hiến pháp hiện tại. Bản tin của VnExpress, hôm 21/9 nhấn mạnh về lo ngại của người đứng đầu Chính phủ Thái, Thủ tướng Prayuth Chan-ocha, rằng biểu tình “nhấn chìm Thái Lan trong biển lửa”.

Một nhà hoạt động dân chủ tại Việt Nam đang xin quy chế tị nạn ở Thái Lan, vào tối ngày 24/9, lên tiếng với RFA liên quan ghi nhận của anh về động thái hành xử của Chính quyền Thái đối với các cuộc biểu tình nổ ra từ tháng 7 đến nay.

Tôi thấy rằng sức mạnh biểu tình của những người trẻ ở Hong Kong lan tỏa không chỉ riêng đến người dân Hong Kong mà còn lan tỏa đến rất nhiều khu vực khác đấu tranh một cách không mệt mỏi như vậy. Tôi theo dõi tin tức mấy ngày qua thì tôi ghi nhận rằng là giới trẻ ở Thái Lan đang dần học tập cách thức đấu tranh bền bỉ của những bạn trẻ ở Hong Kong. Bởi vì trước đây, các cuộc biểu tình mang sắc thái của ‘áo vàng’, ‘áo đỏ’ ở Thái Lan, nhưng bây giờ đa phần thành phần biểu tình ở Thái Lan là những người trẻ, các bạn sinh viên và họ yêu cầu những điều thiết thực cho người dân chứ không mang màu sắc phe phái nên tôi thấy cách này rất hiệu quả

-Một nhà đấu tranh dân chủ, ẩn danh

“Theo tôi nhận thấy thì Chính quyền Thái Lan hành xử với những người biểu tình trong lúc họ biểu tình rất là lịch sự. Và, họ không có cảnh bắt bớ hay đánh đập hoặc không có kiểu đối xử với người những đấu tranh, bất đồng chính kiến một cách thô bạo như ở Việt Nam. Ở Việt Nam thì chính quyền sẵn sàng chuẩn bị xe, chuẩn bị tất cả lực lượng cùng dụng cụ để có thể bắt bớ người biểu tình một cách trắng trợn trước các ống kính của truyền thông. Nhưng ở Thái Lan, người dân biểu tình rất là quy củ và Nhà nước Thái Lan, ngay cả một chế độ quân chủ, cho đến giờ này vẫn tôn trọng các quyền biểu đạt của những người biểu tình và những người đối lập.”

Nhà hoạt động dân chủ ẩn danh này xác nhận với RFA về tinh thần đấu tranh của học sinh, sinh viên Thái Lan được lan tỏa từ tinh thần biểu tình của giới trẻ ở Hong Kong, theo như truyền thông thế giới ghi nhận.

“Tôi thấy rằng sức mạnh biểu tình của những người trẻ ở Hong Kong lan tỏa không chỉ riêng đến người dân Hong Kong mà còn lan tỏa đến rất nhiều khu vực khác đấu tranh một cách không mệt mỏi như vậy. Tôi theo dõi tin tức mấy ngày qua thì tôi ghi nhận rằng là giới trẻ ở Thái Lan đang dần học tập cách thức đấu tranh bền bỉ của những bạn trẻ ở Hong Kong. Bởi vì trước đây, các cuộc biểu tình mang sắc thái của ‘áo vàng’, ‘áo đỏ’ ở Thái Lan, nhưng bây giờ đa phần thành phần biểu tình ở Thái Lan là những người trẻ, các bạn sinh viên và họ yêu cầu những điều thiết thực cho người dân chứ không mang màu sắc phe phái nên tôi thấy cách này rất hiệu quả.”

Blogger Đỗ Ngà nhận xét về Chính phủ Thái hành xử một cách rất tôn trọng những người biểu tình và giới đấu tranh, bất đồng chính kiến. Blogger Đỗ Ngà cho rằng Thủ tướng Prayuth Chan-ocha lo ngại biểu tình sẽ nhấn chìm Thái Lan trong biển lửa là với ngụ ý về tình hình ở Thái Lan còn xáo trộn và có thể có nhiều thay đổi, chứ không hẳn sẽ diễn ra một sự đàn áp mạnh bạo như ở Việt Nam. Blogger Đỗ Ngà nhấn mạnh:

“Đó là sự khác biệt rất lớn giữa hành động của một chính quyền ở Thái Lan so với ở Việt Nam.”

Cả hai blogger Đỗ Ngà và nhà đấu tranh dân chủ Việt Nam không muốn nêu danh đồng quan điểm rằng mặc dù Cảnh sát Thái Lan đã bắt giữ xấp xỉ một chục nhà hoạt động dân chủ của nước này, với cáo buộc có liên quan những cuộc biểu tình chống Thính phủ Thái; thế nhưng các cuộc biểu tình vẫn tiếp diễn cùng với sự tham gia đông đảo của người dân và sinh viên, học sinh. Họ khẳng định với RFA rằng đó là một minh chứng rõ ràng nhất cho thấy Chính phủ Thái Lan tuân thủ pháp luật không đàn áp biểu tình, ít nhất là tính đến thời điểm gần cuối tháng 9.

Tác động đến Việt Nam?

Bạn trẻ Đỗ Nam Trung, một nhà hoạt động dân chủ ở Việt Nam chia sẻ với RFA rằng qua những thông tin về các cuộc biểu tình ở Hong Kong và Thái Lan đã góp phần tích cực cho sự nhận thức của thanh niên Việt Nam được hiểu biết nhiều hơn về xu hướng chung của thời đại hướng tới một xã hội dân chủ và văn minh.

Anh Đỗ Nam Trung nói về ghi nhận cá nhân của mình:

“Tôi nhớ trước đây khỏang 4-5 năm trở về trước thì khi gặp gỡ với các bạn trẻ, các bạn thường thờ ơ và không hiểu biết gì về chính trị hết. Tuy nhiên trong vài năm trở lại đây thì người dân cũng quan tâm, đặc biệt là các bạn trẻ quan tâm nhiều hơn về hiện tình của xã hội và đất nước cũng như tìm cách đóng góp tích cực cho xã hội và môi trường của mình. Tôi nghĩ rằng có lẽ một phần nào đó do các hình ảnh từ diễn biến của quốc tế mang lại qua truyền thông và qua internet. Đặc biệt cũng nhờ vào internet mà gần đây giới trẻ Việt Nam không còn bị bịt mắt, bịt miệng như trước nữa. Dù còn hạn chế nhưng dù sao đỡ hơn rất nhiều so với trước kia.”

Trong khi đó, cũng có những ý kiến cho rằng sự nhiệt tình của truyền thông Nhà nước Việt Nam trong việc đưa tin tức về các cuộc biểu tình ở Hong Kong và Thái Lan là nhắm vào chủ đích để phần nào răn đe người dân và giới trẻ tại Việt Nam.

Blogger Đỗ Ngà quả quyết về điều này:

“Mục đích của họ là quảng bá sự bất ổn của những thể chế chính trị không phải của Cộng sản. Thực sự ra là họ không trung thực khi đưa tin về bản chất của vấn đề phát sinh ra những cuộc biểu tình đó, mà họ lái đi theo một hướng khác. Tức là, họ muốn quảng bá cho sự bất ổn do biểu tình gây ra.”

Tôi nhớ trước đây khỏang 4-5 năm trở về trước thì khi gặp gỡ với các bạn trẻ, các bạn thường thờ ơ và không hiểu biết gì về chính trị hết. Tuy nhiên trong vài năm trở lại đây thì người dân cũng quan tâm, đặc biệt là các bạn trẻ quan tâm nhiều hơn về hiện tình của xã hội và đất nước cũng như tìm cách đóng góp tích cực cho xã hội và môi trường của mình. Tôi nghĩ rằng có lẽ một phần nào đó do các hình ảnh từ diễn biến của quốc tế mang lại qua truyền thông và qua internet. Đặc biệt cũng nhờ vào internet mà gần đây giới trẻ Việt Nam không còn bị bịt mắt, bịt miệng như trước nữa. Dù còn hạn chế nhưng dù sao đỡ hơn rất nhiều so với trước kia

-Đỗ Nam Trung

Một số người trong giới đấu tranh dân chủ cho Việt Nam mà Đài RFA tiếp xúc, đều bày tỏ rằng trong bối cảnh hiện nay của Việt Nam, qua sự gia tăng bắt bớ những tiếng nói bất đồng chính kiến và bỏ tù những người tham gia biểu tình, thì trong thời gian tới sẽ không có biểu tình diễn ra ở trong nước. Thế nhưng, họ có cùng niềm tin rằng với tinh thần biểu tình của giới trẻ Châu Á, như ở Hong Kong, Đài Loan, Thái Lan sẽ khích lệ cho giới trẻ tại Việt Nam.

Bạn trẻ Đỗ Nam Trung kể lại với chúng tôi về cảm nhận và trải nghiệm tham gia biểu tình của anh cùng với giới trẻ ở Đài Loan, để ủng hộ phong trào biểu tình Hong Kong. Anh Đỗ Nam Trung nhận thấy cho dù kết quả của phong trào biểu tình Hong Kong như thế nào chăng nữa, nhưng Giải thưởng Tự do năm 2020 của Tổ chức Freedom House dành để vinh danh cho phong trào biểu tình ở Hong Kong sẽ là sự tiếp sức tinh thần cho giới trẻ ở Châu Á, trong đó có thanh niên Việt Nam được bền chí hơn trên con đường theo đuổi giá trị dân chủ của nhân loại.

“Chắc chắn sẽ có những cuộc biểu tình khác hoặc các phong trào sẽ nổ ra lớn hơn và mạnh hơn. Ví dụ như trước đây đã có các cuộc biểu tình chống Trung Quốc, đòi nhân quyền, chống chặt cây xanh rồi đến biểu tình phản đối Formosa, BOT. Mỗi phong trào được khỏang một vài năm, cứ phong trào này bị dập tắt thì phong trào khác lại nổi lên. Và, tôi nghĩ rằng trong vài ba năm tới sẽ có một phong trào khác nổi lên chẳng hạn nhưng bây giờ thì chưa biết chắc được đó là phong trào gì.”

Blogger Đỗ Ngà nhìn nhận dù cho tình hình dân chủ ở Việt Nam đang trải qua những tháng ngày tồi tệ nhất. Tuy nhiên, người dân và giới trẻ Việt Nam sẽ rất là mạnh mẽ, một khi các phong trào bùng phát vì lý tưởng xã hội dân chủ, công bằng và văn minh.

“Xã hội dân chủ chắc chắn thế nào cũng phải tiến tới. Nhưng quan trọng là thời gian thôi.”

Những người quan tâm đến tình hình dân chủ tại việt Nam cho rằng khoảng thời gian đó nhanh hay chậm tùy thuộc vào nhiều yếu tố từ cả hai phía.

https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/the-spirit-of-protests-in-hongkong-and-thailan-is-spreading-to-vn-09242020155235.html

 

Việt Nam biệt phái cán bộ sang Anh

để hợp tác phòng chống buôn người

Bộ Công An Việt Nam vào ngày 25/9 vừa thông báo sẽ biệt phái cán bộ sang Scotland, Vương Quốc Anh để hợp tác phòng, chống nạn mua bán người từ ngày 2/10/2020 đến 2/4/2021.

Truyền thông nhà nước Việt Nam loan tin cùng ngày cho biết, Bộ Công an đặc phái 2 cán bộ công an là Nguyễn Hoàng Hiệp và Nguyễn Xuân Duy sẽ có mặt tại Anh để làm việc với cơ quan chức năng nước này.

Bộ Công an khẳng định, chuyến biệt phát lần này là sự hợp tác trong 18 tháng qua giữa Anh và Việt Nam trong lĩnh vực phòng, chống tội phạm mua bán người. Đây là một vấn nạn mang tính toàn cầu, yêu cầu sự phối hợp chặt chẽ của các quốc gia để xoá bỏ tình trạng này.

Hồi 21/11/2018 Việt Nam và Anh Quốc có ký một bản ghi nhớ về hợp tác phòng chống mua bán người. Hai bên thống nhất hàng năm sẽ triển khai hoạt động chia sẻ kinh nghiệm phòng chống nạn buôn bán người, trao đổi thông tin, điều tra các vụ án, truy bắt, giải cứu, bảo vệ, hồi hương nạn nhân bị mua bán, tội phạm sử dụng công nghệ cao, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tội phạm tài chính, ngân hàng, rửa tiền và phòng, chống di cư bất hợp pháp…

Ngoài ra, hai nước sẽ xúc tiến xây dựng, đàm phán và sớm hoàn thành các thủ tục để ký hiệp định dẫn độ tội phạm.

Vụ việc gần đây liên quan đến nạn mua bán người giữa hai nước là vào tháng 10/2019 cảnh sát Anh phát hiện một xe Container đông lạnh chở 39 người mang quốc tịch Việt Nam đang nhập cư bất hợp pháp vào Anh, khi cảnh sát phát hiện tất cả đều đã tử vong.

Người Việt tìm cách vượt biên trái phép vào Anh khá phổ biến trong những năm qua. Công việc họ thường làm khi vào Anh là trồng cần sa hoặc làm móng tay. Gia đình một số nạn nhân vừa qua cho báo chí biết họ đã phải trả đến 30.000 đô la cho đường dây đưa lậu người vào Anh.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/vietnam-dispatched-officers-to-england-to-cooperate-in-preventing-human-trafficking-09252020085332.html

 

Công an Việt Nam và cơ quan thực thi

pháp luật Hoa Kỳ tăng cường hợp tác

Hôm 23/9, Hoa Kỳ và Việt Nam thực hiện Đối thoại Chính trị – An ninh – Quốc phòng hàng năm lần thứ 11 tại Hà Nội, nhằm tăng cường hợp tác an ninh song phương, trong đó đẩy mạnh hợp tác giữa Bộ Công an Việt Nam và các cơ quan thực thi pháp luật Hoa Kỳ.

Trợ lý Ngoại giao Hoa Kỳ Clarke Cooper thông báo trên Twitter rằng cuộc Đối thoại này nhằm “ủng hộ một đất nước Việt Nam mạnh mẽ, thịnh vượng và độc lập.”

Báo Quốc tế dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Minh Vũ bày tỏ tin tưởng rằng quan hệ hai nước sẽ tiếp tục phát triển thực chất, sâu rộng và hiệu quả, góp phần duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển trong khu vực và trên thế giới.

“Hai bên khẳng định tiếp tục thúc đẩy hợp tác giữa Bộ Công an Việt Nam và các cơ quan thực thi pháp luật Hoa Kỳ thông qua tăng cường trao đổi đoàn, ký kết các thỏa thuận/hiệp định thực thi pháp luật,” Báo Quốc tế cho biết.

Ngoài ra, hai bên đánh giá cao những tiến triển trong hợp tác quốc phòng, an ninh trên cơ sở các văn bản hợp tác sẵn có; nhất trí tiếp tục tăng cường hợp tác về khắc phục hậu quả chiến tranh, chống tội phạm xuyên quốc gia, an ninh mạng…

“Hai bên cũng thảo luận về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm liên quan đến hòa bình, an ninh, trong đó có an ninh hàng hải, hợp tác và phát triển tại khu vực,” vẫn theo trang Báo Quốc tế.

XEM THÊM:

Mỹ-Việt Đối thoại Chính trị-An ninh-Quốc phòng lần thứ 11

Theo thông cáo của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ hôm 23/9, Đối thoại lần này nhằm “tăng tiến hơn nữa mối quan hệ song phương mạnh mẽ và phát triển giữa Hoa Kỳ và Việt Nam, đồng thời phản ánh cam kết chung về một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương độc lập, rộng mở, và tự do.”

Các đề tài đôi bên thảo luận trong Đối thoại năm nay bao gồm hợp tác an ninh và thương mại quốc phòng, an ninh hàng hải, gìn giữ hòa bình, thăng tiến các nỗ lực quốc tế về Phụ nữ, Hòa bình và An ninh, các vấn đề nhân đạo trong đó có việc tìm kiếm Tù binh Chiến tranh/Quân nhân Mỹ mất tích trong khi thi hành nhiệm vụ (POW/MIA) và tháo gỡ mìn bẫy còn sót lại sau chiến tranh.

https://www.voatiengviet.com/a/cong-an-viet-nam-va-co-quan-thuc-thi-phap-luat-hoa-ky-tang-cuong-hop-tac/5597512.html

 

Việt Nam cam kết tham gia các nỗ lực toàn cầu

để ứng phó với những thách thức chung

trong khu vực và quốc tế

Phó thủ tướng Việt Nam Phạm Bình Minh cho r ằng  đ ại d ịch COVID-19 ảnh hưởng nghiêm trọng đến hợp tác đa phương, gây ra những căng thẳng về chính trị, xu thế vị kỷ, thậm chí lợi dụng đại dịch như một công cụ để kích động phân biệt đối xử và hận thù.

Ông Phạm Bình Minh phát biểu như vậy tại phiên họp trực tuyến cấp cao của Hội Đồng bảo an (H Đ BA) Liên hiệp quốc diễn ra ngày 24/9 và được truyền thông Nhà nước VN loan ngày 25/9.

Phiên họp trực tuyến với chủ đề “Quản trị toàn cầu giai đoạn sau Covid-19 và hoà bình, an ninh quốc tế” do Tổng thống Niger Mahamadou Issoufou, Chủ tịch HĐBA tháng 9/2020 tổ chức, có sự tham gia của nhiều nước.

Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres tại cuộc họp nhận định chủ nghĩa đa phương, hoà bình và an ninh quốc tế đang bị tác động nặng nề trong bối cảnh dịch bệnh toàn cầu diễn biến phức tạp, đồng thời Covid-19 là nhân tố làm bộc lộ những yếu điểm của hệ thống quản trị toàn cầu, đe doạ sự phát triển bền vững của xã hội.

Do đó, LHQ cần tăng cường hợp tác cùng các tổ chức khu vực và các đối tác quốc tế khác nhằm tìm giải pháp toàn diện cho những thách thức này.

Phó Thủ tướng Bộ  trưởng Ngoại giao VN Phạm Bình Minh cũng chia sẻ, kinh nghiệm ở nhiều quốc gia và khu vực, trong đó có Việt Nam và ASEAN, cho thấy quản trị tốt chính là nền tảng để vượt qua dịch Covid-19, đặc biệt là thông qua việc huy động sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị và lấy người dân làm trung tâm, cảnh báo và ứng phó sớm, thống nhất và gắn kết xã hội, tăng cường nguồn lực tài chính cho phát triển.

Đồng thời ông khẳng định, VN trong vai trò là Chủ tịch ASEAN 2020 và Uỷ viên không thường trực HĐBA nhiệm kỳ 2020-2021, Việt Nam cam kết tham gia các nỗ lực toàn cầu để ứng phó với những thách thức chung, tránh để những thách thức này ảnh hưởng đến hoà bình, ổn định của khu vực và quốc tế.

Trong ng ày 24/9, T ổng bí thư kiêm Chủ tịch nước VN Nguyễn Phú Trọng đã gửi thông điệp đến phiên thảo luận chung cấp cao khoá 75 Đ ại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ).

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng khẳng định Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn tăng cường quan hệ hợp tác toàn diện với LHQ.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/vietnam-pledges-join-in-global-efforts-dealing-with-regional-international-challenges-09252020081817.html

 

Điểm tin trong nước sáng 25/9:

Trao trả cho Trung Quốc 40 người nhập cảnh trái phép;

 Ô nhiễm không khí, Hà Nội cấm đốt rơm rạ

Tâm Tuệ

Mục Điểm tin trong nước sáng thứ Sáu (25/9) của DKN xin gửi đến quý độc giả những tin sau:

Trao trả 40 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép

Hôm 24/9, truyền thông trong nước đưa tin, giới hữu trách Việt Nam đã trao trả 40 người Trung Quốc (gồm 38 nam, 2 nữ) cho phía Trung Quốc, qua Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị thuộc thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc (Lạng Sơn).

Những người này trước đó đã nhập cảnh trái phép vào Việt Nam và bị giới hữu trách Tây Ninh bắt giữ.

Trước đó, hôm 14/9, 113 người Trung Quốc cũng bị trục xuất về nước qua cửa khẩu Quốc tế Lào Cai vì nhập cảnh trái phép, cư trú bất hợp pháp tại TP.HCM.

Lũ đột ngột đổ về, người dân phải di tản khẩn cấp

Truyền thông trong nước đưa tin, UBND thành phố Đồng Xoài ngày 24/9 thông báo lũ từ thượng nguồn bất ngờ đổ mạnh về thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước khiến người dân không kịp trở tay, có khoảng hơn 100 người dân phải di tản. Mưa lũ khiến 53 hộ dân tại các phường Tân Đồng, Tân Thiện, Tân Xuân bị cô lập.

Do lũ đổ về đột ngột nên các hộ dân trong vùng nhiều người còn mắc kẹt ở một số khu vực để chờ cứu giúp. Ngoài ra, thống kê sơ bộ của UBND TP này còn cho biết, có hơn 137 căn nhà bị ảnh hưởng, khoảng 230 hécta cây trồng và hoa màu bị chìm trong biển nước, đến nay vẫn chưa ghi nhận trường hợp nào bị thương hoặc mất tích do lũ.

Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Phước cho biết, nguyên nhân lũ do mưa lớn trên diện rộng từ tối 22/9 đến rạng sáng 23/9, khiến nước từ thượng nguồn huyện Phú Riềng và Đồng Phú đổ về TP. Đồng Xoài ồ ạt.

Ô nhiễm không khí, Hà Nội cấm đốt rơm rạ

Từ ngày 1/1/2021 sẽ không còn hoạt động đốt rơm rạ, phụ phẩm cây trồng và rác thải khác không đúng quy định trên địa bàn TP. Hà Nội.

Đó là nội dung chỉ thị 15/CT-UBND do TP. Hà Nội ban hành ngày 18/9/2020. Ngày 23/9, truyền thông nhà nước dẫn phát biểu của ông Mai Trọng Thái, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội (Sở Tài nguyên và Môi trường) rằng, việc đốt rơm rạ, phụ phẩm cây trồng sau thu hoạch và chất thải rắn tại các địa phương làm phát sinh khí CO2, CO3 và bụi mịn PM2.5… gây ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng môi trường, sức khỏe và hoạt động giao thông vận tải.

Tuy nhiên, việc gây ra ô nhiễm không khí cho TP. Hà Nội hiện nay đến từ nhiều nguyên nhân. Ví dụ như: Các chất ô nhiễm thải ra từ các ống xả của các phương tiện giao thông cơ giới;

Phát thải từ các hoạt động xây dựng mới và sửa chữa các công trình nhà cửa, giao thông, hạ tầng kỹ thuật đô thị;

Phát thải từ các cơ sở sản xuất công nghiệp, thủ công nghiệp ở bên trong và xung quanh thành phố;

Từ vệ sinh đường phố còn kém, mặt đường và hè phố với chất lượng xấu, lại bị bẩn, tình trạng vất rác bừa bãi, mất vệ sinh …; Phát thải từ các bếp đun than tổ ong;

Rò rỉ và bốc hơi khí xăng dầu từ các trạm bán xăng dầu, từ các xe cộ cơ giới, từ các nơi sản xuất chế biến sơn, véc ni và từ các nơi quét sơn, véc ni; Mùi hôi thối bốc lên từ cống rãnh, ao hồ, sông ngòi bị ô nhiễm môi trường nước…

Dịch tả heo Châu Phi xuất hiện tại nhiều địa phương tại Hà Nam, Nghệ An

Giới hữu trách huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam, ngày 23/9 công bố Dịch tả Heo Châu Phi tái bùng phát tại địa bàn Xã Phú Phúc, theo tờ Thuongtruong. Còn tại Nghệ An, theo truyền thông địa phương dẫn tin từ Chi cục Chăn nuôi và Thú y địa phương cho biết dịch tả heo Châu Phi đã lan đến 26 xã tại tỉnh này.

Cụ thể, tại Hà Nam, Phòng Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn huyện Lý Nhân nhận tin có hiện tượng heo chết tại xã Phú Phúc từ ngày 21/9, xét nghiệm cho thấy dương tính với dịch tả heo Châu Phi. Nhà chức trách địa phương đã tiêu hủy 20 con heo bị chết của 5 hộ, và khoanh vùng dập tắt ổ dịch.

Sở Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn tỉnh này cho biết, dịch lan rộng trong tỉnh từ tháng 2 năm 2019 đến tháng 2 năm 2020, với hơn 132.000 con đã phải bị tiêu hủy. Từ ngày 14/2 giới hữu trách đã công bố hết dịch tại địa bàn tỉnh này, trước khi nó tái bùng phát trong thời gian gần đây.

Còn tại Nghệ An, dịch tả heo Châu Phi hiện lan đến nhiều xã ở các huyện Nghi Lộc, Hưng Nguyên, Quế Phong, Quỳ Hợp và TP. Vinh. Những người chăn nuôi tại đây cho biết năm 2019 đã phải tiêu hủy hàng chục nghìn con heo. Riêng tại huyện Hưng Nguyên đã tiêu hủy 128 con, tại xã Châu Thôn huyện Quế Phong 92 con.

https://www.dkn.tv/thoi-su/diem-tin-trong-nuoc-sang-25-9-trao-tra-cho-trung-quoc-40-nguoi-nhap-canh-trai-phep-o-nhiem-khong-khi-ha-noi-cam-dot-rom-ra.html

 

Điểm tin trong nước tối 25/9:

Hòa Bình dựng khẩu hiệu 11 chữ, tốn 11 tỷ đồng;

Ba thi thể và lá thư tuyệt mệnh trong chòi nuôi tôm

Tâm Minh – Hiểu Minh

Mục Điểm tin trong nước tối thứ Sáu (25/9) của DKN xin gửi đến quý độc giả những tin sau:

Ông Chu Ngọc Anh làm Chủ tịch UBND Hà Nội

Báo Zing đưa tin, Tại kỳ họp bất thường sáng 25/9 của HĐND TP, Phó bí thư Thành ủy Chu Ngọc Anh (sinh ngày 17/6/1965, quê xã Thái Hòa, huyện Ba Vì, Hà Nội) được bầu làm Chủ tịch UBND Hà Nội nhiệm kỳ 2016-2021.

Theo kết quả bỏ phiếu được công bố, ông Chu Ngọc Anh đã trúng cử chức danh Chủ tịch UBND thành phố với sự nhất trí của 100% đại biểu có mặt. Ông Chu Ngọc Anh là người thay thế ông Nguyễn Đức Chung.

Cũng tại cuộc họp này, tất cả đại biểu HĐND TP. Hà Nội đã thông qua biểu quyết việc bãi nhiệm chức danh Chủ tịch UBND TP. đối với ông Nguyễn Đức Chung. 100% đại biểu có mặt ở hội trường đã biểu quyết thông qua việc này bằng hình thức giơ tay.

Hòa Bình: Dựng khẩu hiệu 11 chữ, tốn 11 tỷ đồng

Dư luận tại Việt Nam đang xôn xao trước thông tin từ báo Doanh nhân và Pháp luật rằng, tỉnh Hòa Bình đã chi tới gần 11 tỷ đồng chỉ để lắp một khẩu hiệu có 11 từ. Như vậy, mỗi từ ngốn tới gần 1 tỷ đồng.

Công trình xây lên được cho là để tạo cảnh quan trang trí khu vực đồi Ông Tượng, thuộc phường Chăm Mát, thành phố Hòa Bình; dự kiến sẽ được hoàn thành trước ngày 1/10.

Dòng khẩu hiệu có chiều cao chữ 10m, rộng 1,4m và độ dày 0,6m. Khung được làm từ thép tráng kẽm, chữ được bọc bằng Aluminium, có thêm đèn led…

Theo Sở Lao động – Thương binh và xã hội Hòa Bình, toàn tỉnh hiện còn gần 60.000 hộ nghèo và cận nghèo, chiếm tỉ lệ hơn 31%. Con số này cao hơn mặt bằng chung của vùng miền núi phía Bắc cũng như cả nước.

Ba thi thể và lá thư tuyệt mệnh trong chòi nuôi tôm

Trên báo Pháp Luật TP.HCM, sáng 22/9, người dân phát hiện 3 nạn nhân tử vong tại chòi nuôi tôm. Danh tính các nạn nhân chị Nguyễn Thị K.L. (40 tuổi, ngụ xã Thạnh Trị, huyện Bình Đại), anh Nguyễn Thành L. (33 tuổi, ngụ huyện Chợ Lách, là người chung sống như vợ chồng với chị L.) và Nguyễn Minh P.T (16 tuổi, con riêng của của chị).

Tại hiện trường, cảnh sát tìm thấy 3 chai thuốc trừ sâu đã sử dụng và hai lá thư tuyệt mệnh.

Theo người dân địa phương, chị L. từng có một đời chồng và có hai con riêng. Anh Thành L. là người ở huyện Chợ Lách đến huyện Bình Đại để giữ tôm thuê.

Sau đó anh THành L. gặp và quen biết chị L. nên nảy sinh tình cảm, hai người chung sống với nhau như vợ chồng nhưng không được gia đình đồng ý. Từ đó chị L. và anh Thành L. đến chòi tôm sống chung.

Đến sáng 22/9 thì người dân phát hiện vụ việc nêu trên.

Tin xấu cho Đồng bằng sông Cửu Long

Báo Zing đưa tin, chuyên gia dự báo tình trạng hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long sẽ diễn ra tương tự mùa khô năm 2019-2020 và có thể gay gắt hơn.

Sau đợt hạn mặn khốc liệt năm 2019-2020, lượng nước tại lưu vực sông Mekong tiếp tục giảm dù đã bước vào mùa lũ.

Ông Vũ Đức Long, Phó giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, nhận định người dân ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) tiếp tục đối mặt với tình trạng xâm nhập mặn sớm và gay gắt trong mùa khô năm nay, đồng thời trải qua mùa lũ với mực nước thấp kỷ lục.

https://www.dkn.tv/thoi-su/diem-tin-trong-nuoc-toi-25-9-hoa-binh-dung-khau-hieu-11-chu-ton-11-ty-dong-ba-thi-the-va-la-thu-tuyet-menh-trong-choi-nuoi-tom.html

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.