Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Tin Việt Nam – 24/09/2020

Thursday, September 24, 2020 6:11:00 PM // ,

 Tin Việt Nam – 24/09/2020

Diễn biến hậu sơ thẩm vụ Đồng Tâm – Cao Nguyên

Chừng 10 ngày sau khi kết thúc phiên sơ thẩm vụ án Đồng Tâm, các luật sư bào chữa cho một số bị cáo trong vụ án này cho biết có ít nhất 3 người đã viết và gửi đơn kháng cáo bản án sơ thẩm. Trong khi đó, thân nhân các bị cáo cũng cập nhật với RFA nhiều thông tin ở xã Đồng Tâm hậu sơ thẩm.

Toà án Nhân dân TP. Hà Nội chiều 14/9 ra phán quyết đối với 29 bị cáo trong vụ án “Giết người” và “chống người thi hành công vụ” diễn ra vào rạng sáng ngày 9/1/2020 ở thôn Hoành, xã Đồng Tâm, Hà Nội.

Có 2 người bị tuyên tử hình là ông Lê Đình Công và Lê Đình Chức, đều là con trai cụ Lê Đình Kình. Ông Lê Đình Doanh, cháu nội cụ Lê Đình Kình, nhận án chung thân. Ông Bùi Viết Hiểu 16 năm tù, Nguyễn Quốc Tiến 13 năm tù và Nguyễn Văn Tuyển 12 năm tù. Sáu người này bị cáo buộc tội “Giết người”.

Còn lại 23 bị cáo có mức án từ 15 tháng tù treo đến 6 năm tù giam về tội “Chống người thi hành công vụ”.

Ít nhất 3 bị can trong trại giam đã kháng án

Theo luật sư Lê Văn Hoà, người bào chữa cho 2 bị cáo chịu án tử hình Lê Đình Công, Lê Đình Chức cho biết vào chiều ngày 23/9/2020, có 3 luật sư đã đến Trại giam số 2, Công an TP. Hà Nội để tìm hiểu về vấn đề kháng cáo của các bị cáo:

“Chiều nay, luật sư Bùi Hải Quảng, Ngô Anh Tuấn và tôi đã vào Trại tạm giam số 2 của Công an TP. Hà Nội và đã được trại tạm giam tạo điều kiện rất thuận lợi cho gặp 5 bị cáo, để chúng tôi tìm hiểu xem có ai kháng cáo bản án sơ thẩm của Tòa án Hà Nội hay chưa.

Chúng tôi đã gặp các bị cáo Lê Đình Công, Lê Đình Chức, Lê Đình Uy, Bùi Viết Hiểu, bị cáo Tiến và bị cáo Quang.

Trước hết, đánh giá về sức khỏe thì qua quan sát của tôi thấy rằng các bị cáo có sức khỏe cơ bản tốt hơn so với những lần gặp trước. Thần thái cũng như dáng vẻ các bị cáo khỏe mạnh hơn so với phiên tòa vừa qua.

Về tinh thần thì tôi thấy là các bị cáo cũng có chuẩn bị tinh thần rất tốt.

Trong các bị cáo đó thì có ông Lê Đình Công, ông Lê Đình Chức và ông Bùi Viết Hiểu đã viết đơn gửi kháng cáo, thông qua Trại giam số 2 để gửi cơ quan chức năng kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt đối với cáo buộc của bản án sơ thẩm.

Một số bị cáo khác thì chúng tôi không được gặp, luật sư nào bảo vệ bị cáo nào thì chỉ được gặp bị cáo đó.”

Luật sư Hoà hi vọng ở phiên phúc thẩm, các cơ quan chức năng sẽ xem xét về tính nhân đạo để có phán quyết “thấu tình đạt lý”. Đặc biệt là đối với 2 người chịu án tử hình:

“Về hai bị cáo Lê Đình Công và Lê Đình Chức, qua cuộc gặp gỡ tôi thấy các bị cáo đó chuẩn bị tinh thần tốt, và có nhắn gửi chúng tôi thông báo về cho thân nhân là cứ bình tâm lo sức khỏe, đừng quá lo nghĩ cho họ, bởi vì họ cũng đã xác định về mặt tâm lý và tư tưởng.

Cũng hy vọng rằng các cơ quan chức năng nhìn nhận thấu tình đạt lý. Bây giờ chính thức đã có một số bị can đã có đơn kháng cáo, tôi hi vọng rằng trong phiên tòa phúc thẩm tới, với tinh thần đổi mới, cũng như có cái nhìn nhận, đánh giá mang tính chất vừa đảm bảo đúng pháp luật và cũng sẽ có tính nhân đạo của Đảng và Nhà nước Việt Nam, để làm sao có một bản án vừa đúng pháp luật mà vừa đảm bảo tính nhân đạo ở trong đó.”

Phản ứng của thân nhân

Chị Nguyễn Thị Duyên, vợ bị cáo Lê Đình Uy – cháu dâu cụ Lê Đình Kình, nói với RFA vào tối ngày 23/9 rằng gia đình như trút bớt nỗi lo khi được luật sư báo tin có nhiều người đã gởi đơn kháng án:

“Với 2 án tử hình thì mọi người ở nhà rất lo lắng và sốt ruột, không biết bố và chú có kháng cáo hay không. Hôm nay nhận được tin luật sư nói là hai người đó có kháng cáo thì rất là mừng, không còn lo lắng nhiều trước đó nữa.

Bởi vì trước đó đó gia đình rất lo lắng cho những người thân đang ở bên trong trại giam, sợ họ bị kìm kẹp, sợ họ bị công tác tư tưởng để không được kháng cáo. Nhưng bố em và chú, cùng với một số người khác đã kháng cáo. Bố em còn kêu oan nữa.”

Những người hưởng án treo, em cũng chưa tiếp xúc được với hết tất cả, nhưng một số người đã nói là họ rất muốn kháng cáo. Bởi vì họ không có tội gì thì họ hy vọng là những người ở bên trong (trại giam – PV) hãy kháng cáo, để cho họ có động lực để làm những bước tiếp theo.”

Nhiều người nói đã khai không đúng sự thật

Kết quả phiên sơ thẩm có 14 người được hưởng án treo và được trả tự do hôm 14/9. Nhiều người trong số họ khai trước toà rằng “do nhận thức không đúng nên đã bị ông Kình và bị cáo Công lôi kéo, nhận sự chỉ đạo để họp bàn, góp tiền mua xăng, lưu đạn… để thực hiện hành vi phạm tội”

Thực ra việc họ phải khai như thế thì ai cũng hiểu thôi. Họ cũng chỉ nói với gia đình của em là họ bị ép buộc phải khai như thế, không thì người thân hay chính bản thân của họ sẽ gặp khó khăn trong trại, trong tù nên họ buộc phải khai sai sự thật như thế về cụ – Nguyễn Thị Duyên

Theo lời chị Duyên, hầu hết những người sau khi được thả đã đến nhà tạ tội trước bàn thờ cũng như mộ của cụ Kình vì đã khai không đúng sự thật:

“Đa số bây giờ đều khỏe mạnh, họ vô cùng thương tiếc trước cái chết của cụ Kình. Những người hôm đầu tiên về mà không qua thắp hương được cho cụ thì mấy ngày hôm sau đã tới nhà thắp hương cho cụ trên bàn thờ.

Họ không chia sẻ là có bị tra tấn đánh đập hay không, bởi vì họ đã bị hạn chế trả lời những câu tương tự như vậy.

Họ chỉ ra thắp hương cho cụ, xin lỗi cụ rất nhiều và xin lỗi cả gia đình em nữa, rằng là họ đã nói không đúng sự thật. Họ đã nói sai hết sự thật về cụ và lương tâm của họ đang rất cắn rứt. Họ có đến thắp hương cho cụ để xin lỗi trước bàn thờ và cả ngoài mộ nữa.

Thực ra việc họ phải khai như thế thì ai cũng hiểu thôi. Họ cũng chỉ nói với gia đình của em là họ bị ép buộc phải khai như thế, không thì người thân hay chính bản thân của họ sẽ gặp khó khăn trong trại, trong tù nên họ buộc phải khai sai sự thật như thế về cụ.”

Gia đình luôn bị theo sát, sách nhiễu

Vì lên tiếng cho gia đình và những người dân Đồng Tâm khác đang bị bắt, chị Duyên luôn bị  an ninh giám sát, sách nhiễu:

“Mấy bữa nay em bị công an xã ở khu vực mà em bán hàng cứ hỏi rất nhiều về hợp đồng nhà và hỏi em về việc đã báo cáo tạm trú tạm vắng chưa mà đã bán hàng, và cũng làm phiền chủ nhà của em rất nhiều.

Em nhắn chủ nhà nói với các anh ấy là không có quyền hỏi em có tạm trú tạm vắng hay không. Không có luật nào kêu em phải thực hiện việc đó vì em không có ở qua đêm, vậy thì làm sao cần tạm trú tạm vắng.

Rồi họ nói nếu như em còn lên tiếng về gia đình nữa là họ sẽ trục xuất em ra khỏi khu vực bán hàng, không cho em bán ở đó nữa.

Hiện tại, gia đình em có camera theo dõi 24/24 ở nhà đối diện. Tất cả mọi cử chỉ hành động của mình đã có an ninh chìm nổi theo dõi.

Thực ra, gia đình cũng đã quen với việc đó rồi nên cũng không thấy khó chịu lắm, biết là chúng sẽ phải theo dõi mọi cử chỉ hành động của mình trước và sau phiên xử rồi. Đó là chuyện như cơm bữa cho nên gia đình cũng không còn hoang mang như trước nữa.”

Sau phiên toà sơ thẩm, ngày 18/9/2020, Liên minh Châu Âu đã ra một tuyên bố chính thức phản đối 2 bản án tử hình trong vụ án này: “Liên minh châu Âu phản đối việc sử dụng hình phạt tử hình dưới mọi hình thức và trong mọi hoàn cảnh, đồng thời luôn kiên định kêu gọi xóa bỏ hình phạt này trên toàn cầu.

Các báo cáo về những điều kiện và thủ tục tố tụng của phiên tòa làm dấy lên quan ngại sâu sắc về tính minh bạch và công bằng của phiên tòa này. EU và các nước thành viên ủng hộ mạnh mẽ sự tôn trọng pháp quyền và được hưởng đầy đủ quyền được xét xử công bằng, như quy định tại Điều 14 của Công ước Quốc tế về các Quyền Dân sự và Chính trị mà Việt Nam là một bên ký kết.”

https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/what-happens-after-dong-tam-trial-09242020072210.html

 

Nhà hoạt động Trịnh Bá Phương vẫn im lặng sau 3 tháng bị tạm giam

Nhà hoạt động Trịnh Bá Phương vẫn giữ quyền im lặng sau 3 tháng bị công an Hà Nội bắt giữ để điều tra với cáo buộc “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”.

Bà Đỗ Thị Thu, vợ ông Phương cho biết như thế sau khi bị triệu tập lên cơ quan An ninh điều tra công an Hà Nội để làm việc về vụ án vào sáng 24-9-2020. Bà Thu nói qua điện thoại như sau:

Họ không hỏi gì nhiều, họ chỉ hỏi là có biết chị Đoan Trang hay là không, họ hỏi về Facebook của chồng em và họ hỏi về sức khỏe trước khi anh Phương bị bắt.

Họ nói anh Phương nhà em vẫn khỏe, nghe họ nói anh Phương hiện tại vẫn không nói một câu gì hết, anh ấy vẫn trong tình trạng im lặng (giữ quyền im lặng).

Bộ luật Tố tụng hình sự Việt Nam sửa đổi năm 2015 có hiệu lực đầu năm 2018 quy định: “Bị can, bị cáo có quyền trình bày lời khai, trình bày ý kiến, không buộc phải đưa ra lời khai chống lại chính mình hoặc buộc phải nhận mình có tội”.

Tuy nhiên quy định này thường không được áp dụng triệt để nhất là trong những vụ án an ninh do các bị cáo trong những vụ án này chỉ được gặp luật sư sau khi kết thúc giai đoạn điều tra.

Bà Đỗ Thị Thu cho biết thêm, cơ quan an ninh điều tra hỏi bà về liên hệ của ông Phương với những người dân ở Đồng Tâm, khuyên không nên tiếp tục đấu tranh và nên tập trung chăm sóc con cái.

Như chúng tôi đã thông tin, hôm 24-6-2020, ôngTrịnh Bá Phương và em trai Trịnh Bá Tư cùng mẹ là bà Cấn Thị Thêu bị công an Việt Nam bắt tạm giam.

Bà Nguyễn Thị Tâm, một người dân Dương Nội cũng bị bắt giữ trong cùng ngày.

Cả 4 người đều là những người lên tiếng mạnh mẽ trong sự việc công an Hà Nội điều hàng ngàn quân tấn công vào thôn Hoành, xã Đồng Tâm vào rạng sáng ngày 9-1-2020 khiến ông Lê Đình Kình bị CSCĐ bắn chết và 3 công an tử vong.

Thông tin về em trai ông Phương là Trịnh Bá Tư tuyệt thực hơn 20 ngày trong trại tạm giam công an tỉnh Hòa Bình cũng được gia đình cho hay từ ngày 25-8, tuy nhiên đến nay không có thông tin gì thêm.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/detained-activist-trinh-ba-phuong-has-upheld-silence-right-for-3-months-09242020073716.html

 

Giả danh công an đi lừa đảo bị án 13 năm tù

Tòa án Nhân dân Thành phố Hà Nội ngày 24/9 tuyên phạt bị cáo Lê Đăng Long (sinh năm 1988, ở tỉnh Thanh Hóa) 13 năm tù vì giả danh công an, lừa đảo chiếm đoạt khoảng 1,5 tỷ đồng.

Truyền thông Nhà nước loan tin cùng ngày trích cáo trạng cho biết những người khác liên quan đến vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” là Trần Anh Tôn (sinh năm 1990, ở tỉnh Yên Bái), Hoàng Đạt Công (sinh năm 1997, ở tỉnh Thanh Hóa), Phạm Ngọc Sơn (sinh năm 1991, ở tỉnh Ninh Bình).

Theo cáo trạng, vào tháng 6/2017, Trần An Tôn được hai người quen biết quê ở Thái Bình rủ vào đường dây lừa đảo bằng cách giả danh cán bộ, công an Viện Kiểm sát.

Tin nói nhóm người này gọi điện thoại đến các thuê bao của người dân và đe dọa họ có liên quan việc phạm tội hoặc một đường dây ma túy, sau đó yêu cầu nạn nhân chuyển tiền qua tài khoản cá nhân.

Trần An Tôn sau đó đã rủ Lê Đăng Long, Hoàng Đạt Công và Phạm Ngọc Sơn tham gia.

Vào ngày 22/6/2017, nhóm bị cáo gọi điện thoại cho một phụ nữ ở quận Cầu Giấy, Hà Nội và đe dọa chị này liên quan đến đường dây ma túy. Nhóm bị cáo buộc chị này phải chuyển tiền vào tài khoản của Long trong vòng 24 giờ, nếu không sẽ bị bắt.

Nạn nhân sau đó đã chuyển khoảng 1,2 tỷ đồng vào tài khoản của Lê Đăng Long. Số tiền được Long rút ra ngay sau đó và chia cho các tòng phạm.

Cáo trạng nói nhóm bị cáo tiếp tục lừa một nạn nhân khác, thu được 350 triệu và chia nhau.

Đến ngày 19/4/2020, Lê Đăng Long đến Công an Hà Nội đầu thú và khai nhận tội. Một số đối tượng còn lại của vụ án vẫn đang bỏ trốn và bị truy nã.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/fake-police-to-cheat-for-money-sentenced-to-13-years-in-prison-09242020083135.html

 

Tù chính trị tại Trại giam Xuân Lộc

lại phải tuyệt thực đấu tranh đòi quyền của họ!

Vào ngày 23/9, chị Nguyễn Thị Châu, vợ Kỹ sư Nguyễn Ngọc Ánh, tù nhân lương tâm hiện đang bị giam tại trại Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai đã đăng tải trên tài khoản Facebook cá nhân thông tin chồng chị và một số tù nhân lương tâm khác hiện đang tuyệt thực từ ngày 5/9 đến nay. Mục đích để đòi quyền lợi cho tù nhân tại trại giam nơi đây.

Thông tin chị Châu đăng tải được dẫn nguồn từ một người vừa mãn án tù và ra khỏi trại giam Xuân Lộc cho chị biết qua ứng dụng Facebook Messenger.

Theo hình ảnh đoạn hội thoại được chị Nguyễn Thị Châu chia sẻ trên Facebook, người đàn ông vừa ra tù cho hay ông cùng với tù nhân lương tâm Nguyễn Văn Đức Độ và Huỳnh Đức Thanh Bình đã cùng nhau tuyệt thực. Đến ngày 5/9 thì cả ba người vừa nêu cùng với một người tù khác là Phạm Long Đại bị giam riêng.

Hiện chỉ còn Kỹ sư Nguyễn Ngọc Ánh và ông Nguyễn Văn Đức Độ đang tuyệt thực.

Chúng tôi có liên lạc với chị Nguyễn Thị Châu và được chị xác nhận sự việc tuyệt thực tại trại giam Xuân Lộc như sau:

“Thông tin hai người nhắn tin với nhau chị có đưa lên Facebook. Sau hôm nay có người bạn bên trại mới ra, tối hôm qua nhắn cho chị là Ánh đang tuyệt thực để đòi quyền lợi trong trại cho Ánh và cho anh em trog đó, tới hôm nay là được 18 ngày. Chị có hỏi Ánh sức khỏe thế nào thì (người bạn) có nói là nhốt Ánh riêng, còn ba người tuyệt thực chung thì đang ở phòng riêng, còn anh Ánh nhốt riêng, từ hồi anh Ánh lên đó là gần 1 năm chưa bao giờ được ra ngoài ánh sáng. Ánh 24/24 bị nhốt trong nhà vì nói gì Ánh cũng nói đưa quyền, đưa luật ra để đòi hỏi nên nó ghét lắm, nó không cho ra phơi nắng, không cho ra hoạt động ngoài trời như những người khác nên càng ngày chị càng lo lắng rồi giờ thêm vụ này nữa.”

Kỹ sư nuôi tôm Nguyễn Ngọc Ánh, một người hoạt động vì môi trường, bị Tòa án Nhân dân tỉnh Bến Tre hôm 6/6/2019 tuyên án 6 năm tù và 5 năm quản chế về tội ‘làm, tàng trữ, phát tán, tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam’.

Thanh niên Huỳnh Đức Thanh Bình vào ngày 24/6/2019 bị Tòa án Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh tuyên 10 năm tù giam với cáo buộc ‘hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân’.

Ông Nguyễn Văn Đức Độ trong phiên phúc thẩm ngày 13/9/2019 bị tuyên án 11 năm tù và 3 năm quản chế trong vụ án xử các thành viên nhóm Liên minh Dân tộc Tự quyết với cáo buộc ‘hoạt động nhằm lật đổ chính quyền’.

Trao đổi với RFA tối 23/9, bà Nguyễn Thị Huệ, mẹ tù nhân lương tâm Huỳnh Đức Thanh Bình cho hay bà không biết thông tin cụ thể gì về các tù nhân tại trại Xuân Lộc tuyệt thực:

“Cô chỉ biết N. là người ở chung với Bình ra và N. báo thông tin đó với vợ Kỹ sư Ánh nên vợ Kỹ sư Ánh đưa thông tin đó lên. Từ đầu tháng cô có nhận được thông tin từ gia đình của Nguyễn Văn Đức Độ có báo tin để phản đối sự hà khắc của trại giam đối với Bình với Nguyên thì hai bạn có tuyệt thực trong khoảng một tuần lễ nhưng con cô mệt quá nên thôi. Sau đó đến Nguyễn Văn Đức Độ và giờ đến Kỹ sư Ánh chăng?”

Luật sư Đặng Đình Mạnh, người đại diện pháp lý cho Kỹ sư Nguyễn Ngọc Ánh cho hay ông cũng chỉ mới biết thông tin thân chủ của mình tuyệt thực thông qua bài viết được vợ thân chủ mình đăng tải trên Facebook. Ông nói:

“Anh không hiểu nguyên do tại sao dẫn đến việc họ tuyệt thực. Anh định trong vài ngày tới sẽ có sự tiếp xúc với giới chức có thẩm quyền để xem, tìm hiểu chuyện đó thế nào. Thông thường những việc như vậy thì ban giám thị trại giam họ rất dè xẻn chuyện chia sẻ thông tin hoặc giải thích lý do. Gần đây nhất là trường hợp Trịnh Bá Tư đang bị điều tra tại tỉnh Hòa Bình cũng có nói về vấn đề tuyệt thực, anh cũng đã có văn bản yêu cầu chính thức để họ xác minh, tra lời vấn đề thế nào. Họ nói họ không muốn chia sẻ vấn đề đó, vấn đề đó thuộc thẩm quyền cơ quan công an điều tra. Nên luật sư cố gắng làm hết trong phạm vi quyền hạn cho phép nhưng đạt kết quả để hiểu biết thực sự về vấn đề thì hiện nay chưa thể làm được điều đó.”

Qua cuộc điện đàm với gia đình vào đầu tháng 9 vừa qua, kỹ sư Nguyễn Ngọc Ánh cho hay tình trạng của anh trong trại giam:

“Quyền và lợi ích, thân thể, sức khỏe của anh bị xâm phạm nghiêm trọng theo Bộ luật Thi hành án hình sự ở đây. Em yêu cầu Luật sư Đặng Đình Mạnh lên tìm gặp anh để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của anh.”

Tuy nhiên, sau khi anh Ánh nói đến đây thì cuộc gọi giữa chị Châu và anh Ánh đã bị cắt ngang.

Theo lời chị Nguyễn Thị Châu, sau khi bị ngắt tín hiệu điện thoai, chị đã làm đơn lên Viện Kiểm sát tỉnh Đồng Nai nhưng đến nay vẫn chưa nhận được câu trả lời, phía trại giam Xuân Lộc cũng không trả lời chị.

Vợ kỹ sư Nguyễn Ngọc Ánh cũng cho biết thêm chị vốn sẵn đã lo lắng cho sức khỏe của chồng mình sau cuộc gọi vào đầu tháng 9, giờ thêm thông tin tuyệt thực này, chị lại càng bất an:

“Chiều giờ chị đang tính có nên lên trại lúc này không vì lên trại lúc này thì sợ nó lấy lý do dịch không cho mình gặp mặt hay lấy lý do khác. Nhưng chị vẫn phải quyết định lên để coi tình hình thế nào. Ở nhà mình cũng không biết được tình hình trên đó, thà là mình đi gặp được hay không thì mình còn đòi hỏi quyền lợi cho chồng chứ ở nhà là chết.”

Có cùng tâm trạng lo lắng cho con trai đang thụ án tại giam Xuân Lộc, bà Nguyễn Thị Huệ bày tỏ:

“Thật ra cô đang rất lo lắng. Cô đợi đến tháng 10 này nếu có thông báo được đi thăm là cô sẽ lên liền để tìm hiểu xem chuyện gì xảy ra.”

Trại giam Xuân Lộc là nơi giam giữ một số tù nhân chính trị khu vực phía Nam. Tình trạng tù nhân tuyệt thực để đấu tranh đòi quyền lợi tại trại giam Xuân Lộc vẫn diễn ra thường xuyên lâu nay.

Điển hình như vào tháng 10/2019, tù nhân lương tâm Nguyễn Văn Đức Độ tuyệt thực phản đối trại giam Xuân Lộc bán thức ăn giá “trên trời”.

Vẫn trong tháng 10, tù nhân lương tâm Huỳnh Trương Ca, thành viên của nhóm Hiến pháp hiện đang thụ án ở trại Xuân Lộc cũng đã tuyệt thực để phản đối việc ông không được quản giáo chấp thuận cho ra ngoài trại giam để chữa trị vì bị nổi hạch ở cổ gây đau đớn. Sau đó ông Ca được công an đưa đi cấp cứu sau khi tuyệt thực đến ngày thứ 5 bị ngất xỉu.

Một tù nhân lương tâm khác trong trại giam này là ông Nguyễn Hoàng Nam, theo Phật giáo Hòa Hảo đấu tranh cho tự do tôn giáo cũng tuyệt thực trong tháng 10/2019 vì bị chuyển từ trại giam K1 nơi có các tù nhân chính trị sang giam cùng với các tù nhân án ma túy.

https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/political-prisoner-at-xuan-loc-detention-center-went-on-hunger-strike-09232020143837.html

 

Lũ đột ngột đổ về khiến hàng trăm người dân di tản khẩn cấp

Uỷ ban Nhân dân thành phố Đồng Xoài ngày 24/9 thông báo lũ từ thượng nguồn bất ngờ đổ mạnh về thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước khiến người dân không kịp trở tay, buộc phải di tản khẩn cấp đến khu vực an toàn.

Truyền thông nhà nước Việt Nam loan tin dẫn thông tin từ Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn TP Đồng Xoài cho biết, lực lượng chức năng của tỉnh, thành phố đã gấp rút sơ tán hơn 100 người dân thuộc các phường Tân Đồng, Tân Thiện và Tân Xuân đến nơi an toàn vì nước lũ bất ngờ đổ về, nhiều tuyến đường ngập nặng và gây thiệt hại lớn về vật nuôi, cây trồng và hoa màu của người dân.

Theo lãnh đạo Uỷ ban Nhân dân TP Đồng Xoài, do lũ đổ về đột ngột nên các hộ dân trong vùng đã không kịp trở tay, nhiều người còn mắc kẹt ở một số khu vực để chờ cứu giúp. Ngoài ra, thống kê sơ bộ của UBND TP này còn cho biết, có hơn 137 căn nhà bị ảnh hưởng, khoảng 230 hécta cây trồng và hoa màu bị chìm trong biển nước, đến nay vẫn chưa ghi nhận trường hợp nào bị thương hoặc mất tích do lũ.

Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Phước cho rằng, nguyên nhân dẫn đến lũ đổ về đột ngột là do mưa lớn xuất hiện khiến nước từ thượng nguồn suối Rạt đổ về. Tuy nhiên, theo thông tin từ người dân trong vùng bị ảnh hưởng và loan tin trên mạng xã hội thì cho rằng lũ tràn về là do nhà máy thuỷ điện Thác Mơ đầu nguồn xã lũ nhưng ban chỉ huy phòng chống thiên tai đã bác bỏ điều này và khẳng định mực nước trong hồ vẫn hụt so với cao tràn cần xả.

Cũng tin liên quan, trong cùng ngày một cơn lốc xoáy xảy ra tại huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng khiến 38 căn nhà bị tốc mái do trận lốc và kèm theo mưa đá.

Thống kê nhanh của cơ quan chức năng tỉnh này, 38 căn nhà thuộc các thôn 1, 2, 4, 6 thuộc xã Tân Châu bị tốc mái, riêng thông 4 là nơi chịu thiệt hại nặng nề nhất gần 30 căn nhà bị lốc xoáy làm tốc mái, nhiều vật dụng tài sản bị hư hỏng nặng nề. Ngoài ra, lốc xoáy còn làm nhiều vườn sầu riêng của người dân trong kỳ thu hoạch cũng bị rụng sạch.

Uỷ ban Nhân dân huyện Di Linh đã huy động lực lượng trợ xuống người dân dọn dẹp nhà cửa,

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/sudden-floods-causing-hundreds-of-people-to-evacuate-urgently-09242020091419.html

 

Nhân “Đường lên đỉnh Olympia”

bàn về người tài và giáo dục Việt Nam

Bùi Thư

Nhiều người mỉa mai chương trình Đường lên đỉnh Olympia là “tìm nhân tài cho Australia”, trong khi nhiều ý kiến khác cho rằng lo ‘chảy máu chất xám’ trong bối cảnh toàn cầu hóa là ‘lỗi thời’.

Mỗi năm, khi chương trình Đường lên đỉnh Olympia công bố nhà vô địch mới, mạng xã hội lại xôn xao: “Thêm một nhân tài nữa cho Úc”; “Chúc mừng Australia”… Nhiều người thậm chí đặt tên chương trình là “Đường lên đỉnh Australia”.

Điều này xuất phát từ thực tế hầu hết các nhà vô địch Olympia, sau khi nhận học bổng du học, đều chọn ở lại Australia.

Trao đổi với BBC News Tiếng Việt hôm 23/9, Giáo sư Nguyễn Văn Tuấn từ Đại học New South Wales (Úc) nói “Quan điểm cho rằng Úc thu hút nhân tài qua chương trình Đường lên đỉnh Olympia thì có hơi quá và không công bằng cho nước Úc”.

Có hay không đỉnh Olympia?

Du học sinh VN ‘một đi không trở lại’ – vì đâu?

Giáo dục Hà Giang có ‘gian lận điểm thi’

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Hoàng Ánh cũng chia sẻ với BBC: “Nếu so với số du học sinh hằng năm lên đến cả trăm nghìn người thì 20 người sau 20 năm mà bảo lựa chọn nhân tài cho Úc là quá phóng đại”.

Theo thống kê của Cục Hợp tác Quốc tế, Bộ GD & ĐT, hiện có khoảng 190.000 du học sinh Việt Nam tại nước ngoài.

Cả nước ‘phát sốt’

Hôm 20/9, sau khi chương trình Đường lên đỉnh Olympia công bố người thắng cuộc, Facebook ngập tràn bình luận. Khen có, chê có, thán phục có, mỉa mai có, nhưng các bình luận dày đặc cho thấy sau 21 năm kể từ chương trình đầu tiên, game show này vẫn được rất nhiều người chú ý.

Năm nay, thí sinh Nguyễn Thị Thu Hằng (Ninh Bình) giành giải quán quân, nhận học bổng toàn phần của Đại học Kỹ thuật Swinburne, một đại học nghiên cứu tại Melbourne (Úc).

Trường này có thứ hạng khá trên thế giới, xếp thứ 63/250 Bảng xếp hạng Đại học trẻ (dưới 50 năm tuổi) 2020 của THE; xếp 351/1.527 trong Bảng xếp hạng Đại học Thế giới 2021 của QS và top 400 năm 2020 của ARWU.

Người thắng cuộc năm nay còn nhận 40.000 USD tiền thưởng, tăng 5.000 USD so với năm trước.

Với hình thức thi thố sôi nổi, gay cấn trong một đất nước có truyền thống coi trọng khoa cử, tranh đua, Đường lên đỉnh Olympia luôn thu hút sự quan tâm đặc biệt.

Các trường, các tỉnh thành có thí sinh vào chung kết năm thường tập trung học sinh xem trực tiếp để cổ vũ, chẳng khác gì khi đội tuyển bóng đá vào chung kết SEA Games. Thí sinh vô địch được ca ngợi là người mang vinh quang về cho tỉnh nhà, là niềm tự hào của nhà trường, gia đình, thầy cô và bè bạn.

Nhà quán quân bỗng chốc trở thành người của công chúng, nhất cử nhất động của họ trên sóng truyền hình được đưa ra phân tích, mổ xẻ, đôi khi rất gay gắt.

‘Nên nghĩ đến bức tranh lớn hơn’

GS Nguyễn Văn Tuấn, người gốc Việt đầu tiên trở thành viện sĩ Viện Hàn lâm Y học Úc, cũng là nhà nghiên cứu loãng xương nổi tiếng trên thế giới với hơn 300 công trình nghiên cứu khoa học được đăng tải trên các tạp chí y khoa và khoa học quốc tế, chia sẻ:

“Úc có chương trình thu hút nhân tài Global Talent Independent mà tôi từng giúp một số em nghiên cứu sinh gốc Việt tham gia. Nhưng chương trình này không dành cho các thí sinh Đường lên đỉnh Olympia vì các em vẫn là học sinh trung học”.

“Theo tôi, giải thưởng của chương trình có thể xem là một trong những tín hiệu về sự thành công tương lai của một cá nhân. Nhưng nhân tài là người có chuyên môn cao, đã thành danh, và khái niệm nhân tài rộng lớn hơn so với giải thưởng trong một game show. Nhân tài thường được đánh giá bởi chuyên gia, đồng nghiệp trong chuyên ngành chứ không phải thông qua một game show đại chúng”.

“Việc dành tiền để thu hút nhân tài từ Việt Nam không phải thứ mà Úc ưu tiên. Như trường đại học New South Wale nơi tôi làm việc, mỗi năm có 16.000 du học sinh từ nước ngoài, đa số là Trung Quốc và họ rất tài năng. Chỉ có khoảng 20 người Việt Nam từ chương trình là con số nhỏ, Úc không quá quan tâm”, GS Tuấn đánh giá.

PGS Nguyễn Hoàng Ánh nhận định: “Tôi nghĩ đây không hẳn là chương trình lựa chọn nhân tài. Quán quân Đường lên đỉnh Olympia không phải người giỏi nhất Việt Nam, mà là người có thành tích tốt nhất trong số những người tham gia thôi”.

Ông Tuấn nói thêm: “Tính chất của game show tập trung vào một số em nhanh trí và thông minh. Nhưng các em này không đại diện cho đa số học sinh Việt Nam. Chúng ta nên quan tâm làm sao đem những kĩ năng cần thiết đến với đa số học sinh, thay vì chỉ tập trung bàn luận về game show. Thắng một cuộc thi mới chỉ là bước đầu”.

“Chúng ta cần nghĩ đến bức tranh lớn hơn. Đó là cải cách giáo dục, không chỉ ở bậc đại học mà từ tiểu học, trung học. Tiến sỹ Phạm Đỗ Nhật Tiến từng nói nền giáo dục Việt Nam vẫn đang 1.0 trong khi thế giới là 4.0. Tôi nghĩ đây là vấn đề chúng ta cần chú trọng hơn là những tranh cãi việc gameshow vì nó không đóng góp vào việc nâng cao chất lượng giáo dục Việt Nam trên bản đồ thế giới”, GS Tuấn nhấn mạnh.

Tư tưởng ‘chảy máu chất xám’ là lạc hậu

Quán quân mùa thứ 6 Lê Vũ Hoàng giải thích anh quyết định tu nghiệp ở Úc một thời gian sau khi tốt nghiệp vì đây là cơ hội để mở rộng kết nối với các nhà khoa học và doanh nghiệp quốc tế, học hỏi thêm công nghệ mới. Úc cũng có đủ cơ sở vật chất phục vụ cho nghiên cứu tốt hơn trong ngành của anh.

Anh Hoàng chia sẻ với BBC News Tiếng Việt: “Hiện tại tôi đang có một số dự án liên kết với Việt Nam để đưa công nghệ IoT (internet vạn vật) và AI (trí tuệ nhân tạo), đưa các sản phẩm mà tôi đã làm ra ở đây về phục vụ Việt Nam”.

Những trường hợp như anh Hoàng khiến nỗi ưu tư ‘chảy máu chất xám’ ở Việt Nam thêm nặng trĩu. Tuy nhiên, GS Nguyễn Văn Tuấn cho rằng khái niệm này không hẳn thích hợp trong thời toàn cầu hóa.

“Những du học sinh Việt Nam học ở Úc và được chấp nhận ở lại thì có tác động dĩ nhiên là tích cực lên nước Úc trước tiên. Nhưng họ thành danh ở nước ngoài thì cũng giúp ích cho quê hương Việt Nam không chỉ về chuyên môn khoa học mà còn về kinh tế. Nói là chảy máu chất xám nhưng thực tế thì đôi bên cùng có lợi”, ông nói.

Theo GS Tuấn, trong thế giới phẳng, một người ngồi ở châu Âu có thể làm việc cho Úc, một người ngồi ở Úc nhưng làm việc cho Malaysia.

“Tôi nghĩ câu hỏi đáng quan tâm hơn là chủ quyền tri thức thuộc về ai. Nếu một người ở châu Âu mà làm việc cho Úc và có những khám phá mang đến bằng sáng chế thì chủ quyền đó thuộc về Úc. Nói về chảy máu chất xám là nói về mất bản quyền tri thức, chứ con người vẫn ở đó, chẳng mất đi đâu cả”, ông lý giải.

PGS Nguyễn Hoàng Ánh nhận xét: “Ở thế kỷ thứ 21 được 20 năm rồi, chắc chỉ có mỗi Việt Nam vẫn trăn trở chuyện người đi du học có trở về hay không. Tư tưởng này quá lạc hậu, nghe như vấn đề của thế kỷ 19″.

Bà Ánh phân tích thêm: “Du học sinh ở lại mà thành công thì góp phần quảng bá cho Việt Nam. Nếu các bạn ấy ra thế giới thể hiện Việt Nam cũng không kém gì ai thì đó chính là quan điểm của Bác Hồ về sánh vai với các cường quốc năm châu, nên khuyến khích mới đúng”.

Xã hội Việt Nam quá khắc nghiệt?

PGS Nguyễn Hoàng Ánh kể: “Về trải nghiệm cá nhân, tôi sau khi du học về cũng không được chào đón. Ngoài thì nói hoan nghênh nhưng hành xử thì rất nghi kị. Đồng nghiệp lo ngại bọn này có cướp mất công việc hay không. Lãnh đạo thì sợ mình gây cản trở”.

Bà bình luận: “Bây giờ xã hội cởi mở hơn, nhưng chúng ta vẫn thấy dư luận ồn ào chuyện du học sinh không trở về, xét nét một cái vung tay ăn mừng của em học sinh 17 tuổi. Khi nhà nước không còn xét nét mà sống với những người đầu óc hẹp hòi như vậy thì quá mệt”.

GS Tuấn nói thêm: “Khi về Việt Nam, các bạn gặp những rào cản mang tính văn hóa nhiều hơn là chuyên môn. Họ thường nói với tôi điều kiện làm việc ở Việt Nam không tốt, không được giao công việc đúng chuyên môn. Có người nói bị lúng túng những chuyện ‘chính trị văn phòng’. Có người than phiền không được chào đón mà còn bị đố kị. Tôi biết một vài em về Việt Nam sau đó lại quay trở về Úc vì chịu không nổi môi trường trong nước”.

“Sinh viên Việt Nam ở lại Úc, cũng như những sinh viên các nước khác, chủ yếu xuất phát từ điều kiện làm việc và nghiên cứu. Ngoài ra, hệ thống đề bạt và tưởng thưởng minh bạch nên các em rất thích. Ở Việt Nam, dân gian có câu: ‘nhất hậu duệ, nhì quan hệ, ba tiền tệ, bốn trí tuệ’. Điều này làm nản lòng nhiều bạn trẻ, ngay cả tôi cũng sẽ nản lòng”, ông Tuấn nói.

Là người có nhiều hoạt động khoa học, giáo dục, y tế tại Việt Nam, GS Tuấn bày tỏ: “Những người làm khoa học chân chính như tụi tôi ở nước ngoài, khi về Việt Nam gặp phải một khó khăn: nói thật. Bởi mình không nói thật được, nói thật thì có khi đồng nghiệp tự ái không hợp tác nữa. Nên phải nói kiểu ngoại giao”.

Du học Nhật Bản: Làm sao để thành công?

Từ Mỹ nhìn về giáo dục ở Việt Nam

Bà Ánh đề xuất: “Tôi nghĩ Việt Nam có thể học mô hình Trung Quốc. Đặng Tiểu Bình cho rằng đến ngoài 40, nhiều người sẽ quay về nước. Thực tế cho thấy ông đã đúng. Đến năm 2000, Trung Quốc có nhiều chính sách đãi ngộ với người học nước ngoài về”.

“Tôi có trao đổi với một anh phó giáo sư của trường đại học nổi tiếng ở Mỹ về lý do về nước. Anh trả lời ở Thượng Hải, anh có những điều kiện tốt hơn, được điều hành một khoa và nguồn quỹ. Với lại, người ngoài 40 hầu như đều mong quay về quê hương, mong có cơ hội đóng góp. Nếu mình cho cơ hội, họ sẽ quay về. Hy vọng Việt Nam cũng nhìn xa như Đặng Tiểu Bình”, bà Ánh bày tỏ.

Suốt 20 năm nay, GS Tuấn có cả mấy chục công trình nghiên cứu và xuất bản sách tại Việt Nam dù ông sống ở Úc. GS Tuấn bộc bạch: “Là người Việt Nam thì đi đâu cũng đau đáu nhìn về quê, muốn làm cái gì đó để quê nhà tốt hơn. Nói đến chuyện đóng góp cho quê hương thì tôi nghĩ 100% người Việt đều muốn, dù họ có thể có quan điểm chính trị khác với các bạn trong nước”.

https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-54245669

 

Chị em bệnh nhân số 17 tại Việt Nam

lên báo The New Yorker tố cộng đồng mạng Việt Nam

Tin Vietnam.- Báo Thanh niên ngày 23 tháng 9 năm 2020 loan tin, chị em bệnh nhân số 17 nhiễm coronavirus 19 tại Việt Nam đã có những phát ngôn chửi bới cộng đồng mạng xã hội Việt Nam trên tờ The New Yorker khiến nhiều người bất mãn.

Trước đó, vào tháng 3 năm 2020, Nguyễn Hồng Nhung sau khi đi du lịch ở nhiều quốc gia châu Âu có dịch đã trở về Việt Nam và khai báo gian dối để không bị cách ly. Và chỉ 4 ngày sau, Hồng Nhung đã phải nhập viện vì dương tích với dịch. Trước khi nhập viện, Hồng Nhung đã lây coronavirus cho nhiều người khác.

Chị của Hồng Nhung đang du lịch tại châu Âu cũng được báo chí đặt cho danh xưng “bệnh nhân số 0 của làng mốt thế giới”, vì dương tính với dịch nhưng vẫn tham gia nhiều sự kiện. Hành động khai báo gian dối của chị em Hồng Nhung đã khiến cộng đồng mạng xã hội Việt Nam tức giận, liên tục chỉ trích họ.

Sự việc đến nay đã rơi vào im lặng, thì vào ngày 21 tháng 9, hai chị em Hồng Nhung lại làm dậy sóng dư luận với những phát biểu trên tờ The New Yorker. Chị của Hồng Nhung nói với tờ báo rằng, những tấn công trên mạng của người dân Việt Nam là ví dụ của sự ghen tị giai cấp, vì ở Việt Nam chị em cô có quá nhiều đặc quyền, được đi du lịch quá nhiều. Và sự chú ý đặc biệt của dư luận khi chị em cô bị bệnh giống như là hành động phân biệt chủng tộc.

Trước đó, dư luận Việt Nam đã loan tin chị em Hồng Nhung là con của một chủ công ty lớn ở Việt Nam. Nhưng sau đó, người tiết lộ thông tin đã bị Công an Cộng sản mời lên làm việc và doạ dẫm. (BBT)

https://www.sbtn.tv/chi-em-benh-nhan-so-17-tai-viet-nam-len-bao-the-new-yorker-to-cong-dong-mang-viet-nam/

 

USAID trang bị kỹ năng phòng chống COVID-19

 cho nhân viên y tế Việt Nam

Bác sĩ Huỳnh Thị Vân, trưởng Khoa phòng chống nhiễm khuẩn Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định là một trong số những nhân viên y tế tại Việt Nam đã được tham gia vào chương trình của Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) nhằm đào tạo các nhân viên y tế và tăng cường hệ thống y tế để chống lại dịch COVID-19.

Thông tin này được bác sĩ Vân chia sẻ tại trang Reliefweb đăng tải vào ngày 23/9/2020.

Các hoạt động đào tạo và hỗ trợ kỹ thuật mà bác sĩ Huỳnh Thị Vân đã tham gia nằm trong số rất nhiều hoạt động diễn ra trong khuôn khổ Dự án Liên minh Nâng cao chất lượng đào tạo y khoa và quản lý các bệnh mới nổi (IMPACT-MED) do USAID hỗ trợ phối hợp với Bệnh viện Nhi Trung ương VN, Khoa phòng chống và Kiểm soát lây nhiễm TPHCM và các chuyên gia, bác sĩ phòng chống nhiễm khuẩn hàng đầu Việt Nam.

Mặc dù có nhiều kinh nghiệm trong ngành y nhưng sau khoá đào tạo của USAID bác sĩ Vân cho rằng những kiến thức bà nhận được từ khoá đào tạo đã giúp bà hiểu thêm về tác nhân gây bệnh, đường lây truyền bệnh và quan trọng là cọ sát với công tác kiểm dịch thực tế.

Bác sĩ Vân cũng đã tập huấn lại cho các đồng nghiệp của mình để cùng họ tình nguyện đến bệnh viện Đà Nẵng hỗ trợ trong đợt dịch COVID-19 tái bùng phát lần 2 tại thành phố này vào tháng 7/2020.

Bác sĩ Vân tâm sự: “Tôi hiểu rằng nhân viên y tế phải có kiến thức và kỹ năng để ứng phó với đại dịch. Nhân viên y tế tuyến đầu càng phải được đào tạo để sử dụng thành thạo các phương tiện bảo vệ cá nhân để họ có thể tự chăm sóc bản thân và bệnh nhân của mình mà không bị nhiễm hoặc trở thành nguồn lây nhiễm ”. Bà nhấn mạnh rằng nếu không có những kiến thức và kỹ năng được đào tạo từ USAID, tôi sẽ không thể tự tin, lạc quan và có thể góp phần chống lại đại dịch COVID-19.

Trước đó, USAID đã hỗ trợ gần 4,5 triệu đô la cho các đối tác triển khai dự án tại Việt Nam và đang phối hợp với Chính phủ Việt Nam để ứng phó đại dịch COVID-19.

Khoản tài trợ này được sử dụng cho hỗ trợ kỹ thuật, tập huấn, cung cấp vật tư cho việc giám sát và quản lý ca bệnh COVID-19; kiểm tra y tế tại các cửa khẩu; tăng cường năng lực chẩn đoán trong phòng thí nghiệm; nâng cao nhận thức và huy động sự tham gia của cộng đồng; phòng ngừa lây nhiễm trong các cơ sở chăm sóc y tế.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/usaid-equips-health-workers-in-vietnam-essential-skills-to-fight-covid19-09242020081554.html

 

Chỉ duy nhất 1 công ty Việt Nam đủ điều kiện

 vay tiền hỗ trợ dịch COVID-19 của nhà cầm quyền

Tin Vietnam.- Báo Vietnamnet ngày 23 tháng 9 năm 2020 loan tin, ngân hàng Nhà nước Cộng sản cho biết, sau 2 đợt dịch, đến nay chỉ có duy nhất một công ty đủ điều kiện để vay gói tiền hỗ trợ 16,000 tỷ đồng của nhà cầm quyền.

Nguyên nhân của việc này được ngân hàng Nhà nước Cộng sản nói rằng, bộ Lao động- Thương binh và xã hội Cộng sản báo cáo, do các công ty chưa chủ động lập hồ sơ vay tiền, xác nhận các mức hỗ trợ cho người lao động do, các công ty lo ngại việc chứng minh khó khăn về tài chính đã ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất.

Ngoài ra, sau khi kết thúc dịch đợt 1, các công ty đã cho lao động thay nhau nghỉ, nên không có công nhân nào phải nghỉ việc liên tục trong một tháng. Đây là một trong những nguyên nhân mà công ty không đủ điều kiện để vay gói hỗ trợ có lãi suất 0% do chính quyền Cộng sản tuyên bố trong đợt dịch đầu tiên. Tuyên bố này của ngân hàng Nhà nước Cộng sản trái ngược với thông tin từ các công ty đưa ra.

Trước đó, nhiều chủ công ty đã nói rằng, các điều kiện để vay tiền của nhà cầm quyền rất nhiêu khê, cộng với việc làm thủ tục rất phức tạp khiến họ phải mất rất nhiều thời gian để làm hồ sơ, và chờ đợi. Và kết quả là họ không đủ điều kiện để vay tiền.

Trước đó, truyền thông nhà cầm quyền cũng loan tin, cứ mỗi ngày Việt Nam lại có hơn 300 công ty nộp đơn xin phá sản, dừng hoạt động vì gặp khó khăn do dịch. Điều này đã làm cho dư luận cho rằng, các gói tiền hỗ trợ của nhà cầm quyền thật chất chỉ là những cái bánh vẽ nhằm lừa bịp người dân.

An Nhiên

https://www.sbtn.tv/chi-duy-nhat-1-cong-ty-viet-nam-du-dieu-kien-vay-tien-ho-tro-dich-covid-19-cua-nha-cam-quyen/

 

Việt Nam và Hoa Kỳ đối thoại

chính trị, an ninh, quốc phòng lần thứ 11

Vòng đối thoại chính trị, an ninh và quốc phòng Việt Nam- Hoa Kỳ lần thứ 11 vừa được tổ chức theo hình thức trực tuyến vào ngày 23 tháng 9.

Thông cáo báo chí của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ phát đi cùng ngày cho biết Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề chính trị- quân sự R. Clarke Cooper và Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ của Việt Nam đồng chủ trì vòng đối thoại này.

Hai phía thảo luận về hợp tác song phương tiếp sau thành công của vòng đối thoại chính trị, an ninh và quốc phòng Việt- Mỹ lần thứ 10 được tổ chức tại thủ đô Washington D.C. của Hoa Kỳ vào tháng 3 năm ngoái.

Đối thoại lần này nhằm thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ song phương được cho là đang phát triển mạnh mẽ và phản ánh cam kết chung của hai phía về một khu vực Ấn Độ Dương- Thái Bình Dương tự do, rộng mở và độc lập.

Hai phía tại vòng đối thoại chính trị, an ninh và quốc phòng lần thứ 11 thảo luận các vấn đề gồm hợp tác an ninh và thương mại quốc phòng; an ninh hàng hải; gìn giữ hòa bình; thúc đẩy các nỗ lực quốc tế trong những vấn đề phụ nữ, hòa bình và an ninh; các vấn đề nhân đạo như tìm kiến quân nhân mất tích trong thời kỳ chiến tranh, tháo gỡ vật liệu nổ còn sót lại sau chiến tranh.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/eleventh-vietnam-us-political-security-and-defense-dialogue-09242020074432.html

 

Mỹ cảnh báo công dân

khả năng bị ‘tấn công tình dục’ ở Việt Nam

Các cơ quan ngoại giao Mỹ ở Hà Nội và TP HCM mới lên tiếng cảnh báo công dân Hoa Kỳ về khả năng “bị tấn công tình dục” khi sử dụng các dịch vụ vận chuyển hành khách không chính thống ở Việt Nam.
Đại sứ quán Mỹ cho biết rằng cơ quan này “đã nhận được thông báo về các cá nhân bị tấn công tình dục bởi những tài xế xe taxi hoặc xe máy không có biển hiệu” và nói thêm rằng chuyện này “không phổ biến”.
Các công dân Mỹ được khuyến cáo “không bao giờ đi taxi không có biển hiệu hoặc chấp nhận [dịch vụ] vận chuyển từ các tài xế không được đặt trước qua ứng dụng có thể theo dõi dấu vết hoặc qua một công ty taxi có uy tín”.

“Luôn phải bảo đảm rằng lái xe, màu và loại xe, và biển số đăng ký phải đúng với [thông tin] đặt qua ứng dụng”, cơ quan ngoại giao Mỹ ở Hà Nội viết trong một cảnh báo đăng tải ngày 18/9. “Chú ý tới tuyến đường đi và bảo đảm rằng lái xe thả quý vị tại một khu vực an toàn ở điểm đến chính xác”.
Đại sứ quán Mỹ ở Hà Nội và Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ ở TP HCM cũng cảnh báo các công dân nước mình “không nhận đồ uống hoặc thuốc lá từ người lạ vì các tội phạm ở Việt Nam từng được biết sử dụng thuốc lá đã được can thiệp để làm suy yếu nạn nhân”, cũng như “nên đi theo nhóm và cảnh giác khi ra ngoài vào ban đêm”.

XEM THÊM:

Mỹ cấp 5 triệu đôla, lập học viện lãnh đạo trẻ ở Việt Nam

Theo tìm hiểu của phóng viên VOA Việt Ngữ, hiện chưa có thống kê các trường hợp hành khách bị tấn công tình dục khi sử dụng các dịch vụ taxi và xe máy “lậu” ở Việt Nam.

Tuy nhiên, báo chí trong nước từng loan tải tin tức về các vụ quấy rối tình dục khi sử dụng dịch vụ vận chuyển hành khách.

Các cơ quan ngoại giao Mỹ ở Hà Nội và TP HCM kêu gọi các công dân Hoa Kỳ “thông báo” sự việc nếu họ “bị tấn công hoặc cảm thấy không an toàn”.

Hồi cuối tháng Tư, Đại sứ quán và Tổng lãnh sự quán Mỹ ở Việt Nam đã phát đi “thông tin quan trọng”, khuyến cáo công dân nước mình ở Việt Nam về tình trạng tội phạm gia tăng do kinh tế khó khăn vì virus Corona như “trộm cắp, tấn công để cướp của và lừa đảo trên mạng”.

Cùng thời gian cơ quan ngoại giao Mỹ ở Việt Nam phát đi cảnh báo, Thứ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang được báo chí trong nước trích lời nói rằng dịch bệnh COVID-19 “khiến kinh tế đình trệ, đời sống của người dân gặp khó khăn” nên “tình hình tội phạm sẽ còn diễn biến phức tạp”.

Ông Quang nêu lên nhận định này khi tới chúc mừng và khen thưởng các đơn vị tham gia phá vụ án dùng súng cướp ngân hàng ở Sóc Sơn, Hà Nội, theo Đài Tiếng nói Việt Nam.

https://www.voatiengviet.com/a/m%E1%BB%B9-c%E1%BA%A3nh-b%C3%A1o-c%C3%B4ng-d%C3%A2n-kh%E1%BA%A3-n%C4%83ng-b%E1%BB%8B-t%E1%BA%A5n-c%C3%B4ng-t%C3%ACnh-d%E1%BB%A5c-%E1%BB%9F-vi%E1%BB%87t-nam/5596095.html

 

Đề án cải tiến trang phục CSGT: vẽ ra để tiêu tiền?

Diễm Thi, RFA

Thông tin Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) được giao xây dựng đề án nghiên cứu, đổi mới trang phục của lực lượng cảnh sát giao thông cho năm tới, được đăng trên báo chí Nhà nước thu hút khá nhiều chú ý của công luận.

Một số ý kiến cho rằng “Không mầu nào bằng mầu thân thiện cả!” hay “Văn minh lịch sự ở thái độ, không ở màu sắc.”

Theo đại tá Nguyễn Quang Nhật – Trưởng phòng Tuyên truyền, Điều tra Giải quyết Tai nạn (Cục CSGT) trao đổi với báo chí hôm 22/9 thì trang phục của lực lượng này đang được nghiên cứu đổi mới gồm quần áo dài tay, ngắn tay, thu đông, xuân hè, áo mưa, giầy dép, ủng, các loại mũ, găng tay… Màu sắc trang phục không thay đổi nhưng kiểu dáng, kích cỡ và chất liệu sẽ cải tiến để phù hợp với địa hình, thời tiết các vùng miền.

Trung tá Quân đội, bác sĩ Đinh Đức Long nêu nhận định của ông:

“Chuyện thay đổi trang phục thì quân đội hay công an gì cũng thế. Nghe ra thì có vẻ hợp lý như phù hợp với thời tiết, phù hợp với địa phương, vùng miền… Nhưng nó chưa thuyết phục lắm. Cảm giác của tôi là người ta vẽ ra để có dự án thì mới tiêu được tiền.

Kinh nghiệm tôi là bộ đội ngày xưa. Có lần tôi đi khám cho một đơn vị sản xuất quân trang cho quân đội, tôi khen họ sản xuất quân trang rất tốt. Giày tôi đươc cấp mỗi năm một lần mà tôi đi 5 năm chưa hỏng. Họ trả lời rằng, anh nói ở đây thôi chứ anh nói chỗ khác thì em chết đói vì không có đơn đặt hàng đấy. Đấy là sự thật!”

Ông Long cho hay, trong nhận xét, đánh giá cán bộ cuối năm có mục sáng kiến, cải tiến cho nên họ phải thi đua nhau có sáng kiến, có cải tiến. Từ những cải tiến đó mới đẻ ra dự án, mới có cớ để xin ngân sách Nhà nước. Vấn đề là không có cơ chế nào giám sát việc chi tiêu này. Họ làm mọi cách để tiêu tiền quốc gia một cách hợp lý. Luật trong tay họ.

Lực lượng CSGT đã trải qua bốn lần thay đổi trang phục. Từ năm 1946 đến năm 1962, lực lượng công an sử dụng trang phục chung. Năm 1962, lực lượng CSGT bắt đầu có trang phục riêng. Năm 1988, quần áo của toàn ngành công an được thay đổi lần hai. Năm 1998, trang phục của toàn ngành công an thay đổi lần ba và được sử dụng đến năm 2016. Từ ngày 6 tháng 6 năm 2016, trang phục của toàn ngành công an thay đổi lần thứ tư.

Chỉ bốn năm sau, lực lượng CSGT lại có ý định thay đổi trang phục. Theo đánh giá của PGS.TS Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả (Bộ Tài chính) thì số tiền bỏ ra rất lớn trong khi ngân sách thì đang eo hẹp. Số tiền này là bí mật chứ không bao giờ được công khai. Ông nêu quan điểm của mình:

“Quân đội và công an rất đông nên số tiền từ ngân sách nhà nước hàng năm rất lớn. Hình thức không quyết định năng lực. Hơn nữa trong bối cảnh hiện nay thì tất nhiên họ phải tìm lý do này lý do khác để họ thay tôi. Thực tế thì trong tình hình nguồn lực có hạn mà lại cứ đòi thay đổi đồng phục cho CSGT thì tốn kém nhiều đấy chứ không ít đâu.

Khi báo chí đưa lên thành vấn đề thời sự thì có thể các cơ quan chức năng và Quốc hội sẽ giám sát, chất vấn chứ không phải cứ đề xuất là được.”

Cho đến nay, không có con số chính thức về số lượng công an hay số lượng cảnh sát giao thông trên cả nước được công bố một cách công khai.

Tuy nhiên, vào ngày 2 tháng tư năm 2017, Giáo Sư Carl Thayer, chuyên viên về các vấn đề Việt Nam và Á Châu tại Học Viện Quốc Phòng Hoàng Gia Úc, phổ biến trên blog một tài liệu ước lượng con số công an ở Việt Nam, từ công an có thẻ ngành đến những lực lượng bán quân sự trực thuộc sự chỉ huy và điều động của Bộ Công An năm 2013 là khoảng 6,7 triệu người. Trong đó có 1,2 triệu công an viên. Ông Thayer cho hay con số này được lấy từ bài viết của một viên chức an ninh Liên Bang Úc tên Laurie Gray viết trên tạp chí Cảnh Sát Liên Bang Úc.

Với đề án cải tiến trang phục cho cảnh sát giao thông đang được Cục Cảnh sát giao thông xây dựng, Tiến sĩ Nguyễn Quang A đề cập đến sự tốn kém không cần thiết:

“Tôi nghĩ với số lượng cảnh sát khổng lồ của Việt Nam là một gánh nặng rất lớn cho ngân sách. Có nghĩa là người dân phải bỏ tiền ra nuôi họ thì họ phải chi tiêu nó vừa phải thôi, từ quần áo cho đến vũ khí.

Đáng tiếc là trong một nhà nước cảnh sát, nó càng đông quân nó càng chi được nhiều tiền thì cái oai, cái uy, cái quyền lực của nó càng lớn. Nếu không có luật pháp nghiêm minh và có sự giám sát chặt chẽ của xã hội thì tiền chi tiêu bừa bãi như vậy, nhất là chi tiêu vào vũ khí mà không ai biết giá như thế nào, được tiêu một cách vô tội vạ.”

Là một công nhân, cô Trần Thị Tuyết từ Tây Ninh, nêu ý kiến của mình về việc thay đổi trang phục cho CSGT:

“Quan trọng là năng lực nghề nghiệp của họ chứ không phải bộ đồng phục. Bộ đồng phục chỉ bận vô để dễ ăn hối lộ của người dân thôi. Tôi là người dân, tôi không đồng ý chi tiền thay đổi đồng phục cho công an. Thay vì chi như vậy thì dùng tiền đó để giúp dân nghèo khốn khổ hay hơn. Bộ đồng phục lâu nay vẫn được, không cần thay đổi tốn tiền. Họ bày ra để họ ăn phần trăm. Mà tiền đó của dân chứ đâu phải của họ tự bỏ ra.”

Ngoài việc thay đổi trang phục bị cho là tốn kém ngân sách nhà nước, tức tiền thuế của dân, lực lượng CSGT vừa qua còn được trang bị vũ khí sát thương để làm nhiệm vụ. Theo đó, kể từ ngày 5 tháng 8 năm 2020, CSGT được trang bị vũ khí và công cụ hỗ trợ bao gồm súng ngắn, súng trường, súng tiểu liên, súng bắn đạn cao su, súng bắn đạn hơi cay, dùi cui điện, áo giáp và còng số 8.

Theo thông tư số 65/2012 của Bộ Công An thì Cảnh sát giao thông có nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông thuộc phạm vi địa bàn tuần tra, kiểm soát; phát hiện, xử lý kịp thời, nghiêm minh các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật; hướng dẫn người tham gia giao thông chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật về giao thông đường bộ…

Dư luận cho rằng, với nhiệm vụ này thì CSGT không cần được trang bị vũ khí sát thương như vậy.

https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/is-it-necessary-to-improve-current-traffic-police-attire-dt-09232020132304.html

 

CSVN xếp tài liệu về người hoạt động tự do tôn giáo

 vào dạng tuyệt mật

Tin từ Hà Nội: Theo Nghị quyết số 960 của thủ tướng cộng sản Nguyễn Xuân Phúc, nhà cầm quyền xếp loại tài liệu về người hoạt động tự do tôn giáo và niềm tin vào dạng tối mật. Những người tranh đấu cho tự do tôn giáo và niềm tin bị nhà cầm quyền cộng sản gọi là đối tượng lợi dụng hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo nhằm kích động người dân chống phá chế độ, làm bất ổn tình hình chính trị, kinh tế, và xã hội của đất nước.

Nghị quyết trên quy định “văn bản về các đối tượng lợi dụng hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo nhằm lật đổ chính quyền, xâm phạm đến chủ quyền quốc gia” là bí mật nhà nước độ tuyệt mật.  Theo Luật bảo vệ bí mật nhà nước thì thời hạn bảo vệ bí mật nhà nước độ tuyệt mật là 30 năm.

Trả lời phỏng vấn đài Á châu Tự do (RFA), Hòa thượng Thích Không Tánh, Phó Viện Trưởng kiêm Tổng vụ trưởng Tổng vụ Từ thiện Xã hội của Tăng Đoàn Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất, cho rằng Quyết định 960 nhằm răn đe giới đấu tranh cho tự do tôn giáo. Ông dự đoán nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam sẽ tiếp tục đàn áp và bỏ tù những người vận động hay đấu tranh cho tự do tôn giáo. Ông nói cộng sản muốn kiểm soát các tôn giáo và bỏ tù những tu sỹ không chịu tuân theo lệnh của chúng.

Theo thống kê không đầy đủ của tổ chức Người Bảo vệ Nhân quyền thì Việt Nam hiện đang giam giữ gần 60 tù nhân tôn giáo. Họ thường bị kết án với bản án nhiều năm tù giam với tội danh nguỵ tạo “phá hoại chính sách đoàn kết” trong phần An ninh quốc gia của Bộ luật Hình sự.

Quốc Tuấn

https://www.sbtn.tv/csvn-xep-tai-lieu-ve-nguoi-hoat-dong-tu-do-ton-giao-vao-dang-tuyet-mat/

 

Hà Nội tiếp tục chi hơn 100.000 tỷ

làm 2 tuyến đường sắt: Vẫn nguyên lo âu cũ!

Tâm Tuệ

Hà Nội đề xuất làm 2 tuyến Metro với tổng vốn đầu tư hơn 100.000 tỷ đồng và dự khiến hoàn thành trong vòng 5 đến 6 năm. Tuy nhiên điều này đang khiến dư luận quan tâm khi mà các dự án đường sắt đô thị của thành phố đội vốn khủng khiếp, chậm tiến độ đang là ‘căn bệnh khó chữa’.

Mới đây, TP. Hà Nội vừa đề xuất đầu tư nối dài tuyến đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội và tuyến mới dài 38,4km Văn Cao – Hòa Lạc với tổng mức đầu tư hơn 100 nghìn tỷ đồng, dự kiến hoàn thành trong khoảng 5 năm. Tuy nhiên, các dự án này nhận được nhiều quan tâm từ dư luận khi mà tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông vẫn còn nhiều trăn trở.

Theo báo VnExpress, đối với dự án tuyến metro số 5, Hà Nội dự kiến khởi công vào năm 2022 và đưa vào vận hành, khai thác trong năm 2026.

Chiều dài toàn tuyến metro số 5 là 38,4km, tuyến metro số 5 được thiết kế có 21 ga, gồm 6 ga ngầm, 14 ga trên mặt đất, 1 ga trên cao.

Tuyến Metro này có điểm đầu từ đường Văn Cao giao với Hoàng Hoa Thám đi ngầm qua phố Liễu Giai – Nguyễn Chí Thanh – Trần Duy Hưng – Vành đai 3 – đi nổi từ đại lộ Thăng Long. Từ nút giao Hòa Lạc (Vành đai 4) đến cuối tuyến (xã Yên Bình, Thạch Thất) đi trên mặt đất gần 30km trên phần đất dải phân cách giữa của cao tốc quy hoạch Hòa Lạc – Hòa Bình. Đoàn tàu của tuyến là tàu điện 4 toa cho giai đoạn từ năm 2025 – 2040 và đoàn tàu 6 toa cho giai đoạn từ năm 2050 trở về sau.

Về nguồn vốn, dự án có tổng mức đầu tư khoảng 65.400 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng 24.800 tỷ đồng, chi phí thiết bị khoảng 16.600 tỷ đồng. Dự án sẽ sử dụng: Ngân sách thành phố, dự kiến khoảng 15.000 tỷ đồng; nguồn cổ phần hoá, thoái vốn doanh nghiệp Nhà nước (18.000-20.000 tỷ đồng); vốn phát hành trái phiếu dự kiến 10.000 tỷ đồng, còn lại sẽ vay tổ chức tài chính trong và ngoài nước.

Điểm khác biệt của dự án Văn Cao – Hòa Lạc so với các dự án đường sắt đô thị đang được triển khai tại Hà Nội và TP. HCM là không phụ thuộc vào nguồn vốn vay ODA nước ngoài, mà chủ yếu nguồn vốn ngân sách của Hà Nội, được huy động từ nhiều nguồn khác nhau (tiết kiệm chi, cổ phần hóa, thoái vốn doanh nghiệp, đấu giá một số khu đất…).

Trước đó, TP. Hà Nội cũng đề xuất Thủ tướng cho phép triển khai dự án đầu tư gần 8,8km đường sắt đô thị nối với tuyến đường sắt Nhổn – ga Hà Nội đang được xây dựng, từ ga Hà Nội đến Hoàng Mai. Đoạn tuyến mới này cơ bản là đoạn kéo dài của tuyến Nhổn – ga Hà Nội, sử dụng chung hệ thống cơ điện, thông tin tín hiệu, khai thác hoạt động và vận hành, bảo dưỡng.

Tổng mức đầu tư dự án khoảng 40.577 tỷ đồng, từ nguồn vốn vay ODA và vốn đối ứng từ ngân sách TP. Hà Nội (6.280 tỷ đồng). Nếu được Quốc hội thông qua chủ trương vào cuối năm nay, dự án hoàn thành thực hiện trong thời gian 6 năm, từ 2022 – 2027, khai thác từ tháng 1/2028.

Đưa ra quan điểm về các dự án trên, báo Giao thông dẫn lời GS.Từ Sỹ Sùa, giảng viên Đại học GTVT cho biết, hiện Hà Nội mới chỉ đang triển khai 3 tuyến đường sắt đô thị nhưng đều thất bại so với kế hoạch đề ra, trong khi chưa có tổng kết, đánh giá thực tiễn. Việc chưa có tuyến nào hoàn thành, khai thác để đánh giá hiệu quả đầu tư mà đã xây dựng thêm tuyến khác sẽ khiến dư luận lo ngại về việc lãng phí nguồn lực.

“Tôi cho rằng, cần dựa vào thực tiễn để quyết định thời gian đầu tư, phương án đầu tư các tuyến mới”, ông Sùa nói.

Chẳng phải, chúng ta đã có quá nhiều bài học xương máu và đau đớn. Ví như dự án tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông được ví như ‘khúc xương 13km’, ‘cục gân gà nuốt không trôi, bỏ thì tiếc’, ‘như nhát dao chém vào lòng tin của người dân’ khi đội vốn 10.000 tỷ, 8 lần vỡ tiến độ và chưa hẹn ngày vận hành. Đại dự án nhức nhối nhất Thủ đô đúng là bài học đắt giá sau gần 10 năm triển khai mà vẫn đắp chiếu, trong khi Việt Nam vẫn phải gánh nợ, trả tiền cho phía Tổng thầu Trung Quốc.

Dĩ nhiên, mục tiêu của dự án là không chỉ giải quyết tình trạng ùn tắc, tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường, mạng lưới đường sắt đô thị của Hà Nội còn được kỳ vọng làm thay đổi thói quen sử dụng phương tiện cá nhân và văn hóa giao thông của người dân bởi những tiện ích mà nó mang lại. Đặc biệt, hệ thống metro còn góp phần thay đổi đáng kể diện mạo của thành phố.

Nhưng nên chăng dù tuyến metro số 5 của Hà Nội nguồn vốn có là ngân sách đi chăng nữa, hay những mục tiêu có thể đạt được từ các dự án thì cũng nên cân nhắc, không nên “vẽ voi vẽ chuột” trong lúc mọi thứ còn… dang dở!

https://www.dkn.tv/thoi-su/ha-noi-lai-lam-2-tuyen-metro-hon-100-nghin-ty-trong-5-nam-van-nguyen-lo-au-cu.html

 

Cam kết của Mỹ – Hy vọng mới cho dòng Mekong

Nguyễn Trường

Hợp tác Mekong

Vấn đề sông Mekong được đưa ra thảo luận tại Diễn đàn khu vực ASEAN (ARF) trong tuần qua, trong khi đó, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Stephen Biegun và Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh cũng đồng chủ trì Hội nghị Bộ trưởng đối tác Mekong-Hoa Kỳ (MUSP) lần đầu tiên, với mục tiêu nâng tầm Sáng kiến hạ nguồn Mekong (LMI) để ứng phó với các tác động từ thượng nguồn do Trung Quốc gây ra. Hội nghị MUSP khẳng định cam kết của Washington đối với tương lai của LMI “như một phần của tầm nhìn chung cho một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và cởi mở”.

Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc từng lên tiếng kêu gọi các nước “cùng đoàn kết, hợp tác để sông Mekong mãi là dòng chảy của hoà bình, là kết nối sinh tồn bền vững, thịnh vượng đến muôn đời của các quốc gia, người dân trong khu vực”.

Ngày 11/9, Mỹ và 5 nước hạ nguồn sông Mekong đã công bố khuôn khổ hợp tác đa phương mới trong bối cảnh quan ngại gia tăng về ảnh hưởng ngày càng lớn của Trung Quốc tại khu vực Đông Nam Á.

Tại hội nghị Quan hệ Đối tác Mekong-Mỹ ở Hà Nội, Bộ Ngoại giao Mỹ đã cam kết trao ít nhất 153 triệu USD cho Thái Lan, Myanmar, Campuchia, Việt Nam và Lào, để các nước này tiến hành một loạt dự án hợp tác như chia sẻ dữ liệu ngành thủy văn, ứng phó với thiên tai và các nỗ lực phòng chống tội phạm xuyên biên giới. Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh phát biểu tại hội nghị rằng, sáng kiến này -vốn dựa trên nền tảng cơ chế Sáng kiến hạ nguồn Mekong được khởi xướng từ năm 2009 do Mỹ dẫn đầu, sẽ “đóng góp cho sự phát triển bền vững của khu vực hạ nguồn sông Mekong và giúp các quốc

gia ở khu vực sông Mekong thu hẹp khoảng cách phát triển, nắm bắt các cơ hội mới và vượt qua các thách thức”.

Trong một tuyên bố hôm 11/9, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã thể hiện rõ hơn nữa các mục tiêu của Mỹ tại lục địa Đông Nam Á: “Chúng tôi thúc đẩy sự minh bạch và tôn trọng ở khu vực sông Mekong, nơi Đảng Cộng sản Trung Quốc đã xúi giục hành vi buôn bán vũ khí và ma túy, và đơn phương thâu tóm các con đập ở thượng nguồn, làm trầm trọng hơn nữa đợt hạn hán lịch sử”.

Quan hệ đối tác Mekong-Mỹ đại diện cho sự hợp tác đáng hoan nghênh, dù muộn màng với một khu vực quan trọng, nơi Trung Quốc đã khởi xướng cơ chế Hợp tác Lan Thương-Mekong (LMC) từ năm 2014 để định hướng các hợp tác của chính họ với khu vực.

Các con đập đang giết dần Mekong

Theo thống kê của Trung tâm nghiên cứu Stimson của Mỹ có trụ sở ở Washington, DC, hiện có 11 con đập lớn đang hoạt động trên thượng nguồn sông Mekong trước khi ra khỏi biên giới Trung Quốc và chảy vào Myanmar, Lào, Thái Lan, Campuchia và Việt Nam. Báo cáo dự án Mekong của Stimson hồi tháng 4/2020 cho biết, Trung Quốc đã xây dựng các con đập trên thượng lưu sông Mekong trong 3 thập kỷ qua, làm các quốc gia ở hạ lưu lo ngại rằng Trung Quốc một ngày nào đó sẽ “tắt nguồn nước”. Các dữ liệu của Stimson cho thấy, trong 6 tháng của năm 2019, Trung Quốc nhận được một lượng mưa trên trung bình và các con đập của họ đã giữ lại một lượng nước lớn hơn bao giờ hết, trong khi các quốc gia ở hạ lưu lại bị hạn hán nặng chưa từng có. Báo cáo của Stimson chỉ ra rằng, việc Trung Quốc tích trữ lượng lớn nước đang gây ra những thay đổi thất thường và tàn khốc đối với mực nước ở hạ lưu sông Mekong.

Tháng 4/2020 vừa qua, một báo cáo qua chương trình Sáng kiến hạ nguồn sông Mekong (LMI) của Bộ Ngoại giao Mỹ cũng cho rằng, vào năm 2019, có sự liên quan giữa mực nước thấp kỷ lục của sông Mekong với các hoạt động của đập thuỷ điện trong một nửa thế kỷ qua.

Trích dẫn báo cáo này, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ David Stilwell ngày 4/9 cáo buộc Trung Quốc “thao túng” dòng chảy sông Mekong vì “lợi ích riêng”, trong khi các nước hạ nguồn “phải trả giá đắt,” gây nên “một thách thức cấp bách” trong khu vực. Ông Stilwell nói, việc “thao túng dòng chảy dọc sông Mekong” của Trung Quốc xảy ra trong 25 năm qua, trong đó, “sự gián đoạn dòng chảy tự nhiên nghiêm trọng nhất xảy ra đồng thời với việc xây dựng và vận hành các con đập lớn”.

Việc thiếu phù sa cần thiết để bồi đắp cho bờ sông đã dẫn đến hệ quả nhiều đoạn sông lớn chuyển từ màu nâu sang màu xanh, nguy cơ đất xói mòn đã xuất hiện, đe dọa từ các ngôi nhà tranh đến nhà cao tầng, nhà máy hay quốc lộ dọc bên sông.  Song song với tai họa do con người gây ra, tình trạng biến đổi khí hậu càng làm hiện tượng thời tiết lưỡng cực Ấn Độ Dương thêm nghiêm trọng. Đây là hiện tượng tương tự như El Nino ở Thái Bình Dương và đôi khi còn được gọi là Indian Nino. Nhiệt độ lạnh bất thường trên biển phần nửa phía Đông Ấn Độ Dương và ấm hơn ở phía Tây gây ra lụt lội ở ở Đông Phi và hạn hán ở Đông Nam Á. Hiện tượng này đã lên đỉnh cực cao. Hiện tượng thời tiết lưỡng cực Ấn Độ Dương thường 17,3 năm lại xảy ra 1 lần nhưng các nhà khoa học cho rằng nhịp độ đó sẽ tăng lên và cứ 6,3 năm lại diễn ra 1 lần trong thế kỷ này vì tình trạng khí thải carbon và năng lượng đọng quá nhiều trong khí quyển.

Tác động nghiêm trọng tới Việt Nam

Sông Mekong chảy qua Campuchia trước khi đổ vào Việt Nam và theo báo cáo mới của MRC, lưu lượng nước thấp trên sông Mekong có thể gây ra những tác động nghiêm trọng do mất đi tiềm năng về thủy sản và thủy lợi.

Báo cáo của MRC nhận định: “Việt Nam có thể bị giảm năng suất tại vựa lúa Đồng bằng sông Cửu Long”. Hiện có khoảng 20 triệu người dân Việt Nam đang sinh sống tại lưu vực của hệ thống sông Cửu Long.

Báo cáo nghiên cứu tác động từ các công trình thủy điện trên dòng chính sông Mekong của Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam công bố năm 2016 cũng cho rằng, các bậc thang thủy điện dòng chính sẽ gây nhiều tác động bất lợi ở mức lớn nghiêm trọng tới nhiều lĩnh vực và môi trường ở Việt Nam, bao gồm nguy cơ mất đi hoặc thậm chí tuyệt chủng của 10% các loài cá và thu nhập người dân có thể giảm tới 50%. Theo đánh giá này, ở Việt Nam, tổn thất hàng năm trong ngành thủy sản và nông nghiệp do các đập thuỷ điện trên dòng chính gây ra có thể lên tới 15.800 tỷ đồng (khoảng 760 triệu USD).

Những người chỉ trích việc xây dựng đập trên sông Mekong cho rằng các đập này sẽ tiếp tục là nguồn xung đột trừ phi Trung Quốc chuyển sang các phương pháp sản xuất điện khác và sự hợp tác giữa các quốc gia được tăng cường.

Theo MRC, tình trạng thiếu thông tin về những ảnh hưởng trước mắt và lâu dài của việc phát triển thủy điện ở thượng nguồn và biến đổi khí hậu sẽ khiến người dân sống ở vùng đồng bằng sông Mekong có thể bị tổn thương do những tác động như gia tăng xâm nhập mặn, giảm phù sa bùn cát và dưỡng chất, ảnh hưởng nguồn cá di cư và thay đổi chế độ dòng chảy.

Một trong những khuyến nghị nêu trong báo cáo mới của MRC là sự minh bạch về dữ liệu và chia sẻ thông tin. Để tăng cường sự minh bạch về các hoạt động của các con đập ở thượng nguồn sông Mekong, cũng như chứng minh sự hợp tác có tính thiện chí, MRC cho rằng Trung Quốc cần xem xét việc cung cấp dữ liệu cho các nước ở hạ lưu sông Mekong.

Trước áp lực này, cuối tháng trước, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường khi phát biểu tại diễn đàn Lan Thương-Mekong đã nói rằng, Bắc Kinh sẽ bắt đầu chia sẻ dữ liệu thủy văn quanh năm của con sông này.

Bắc Kinh khởi động sáng kiến hợp tác nguồn nước Mekong, với tên gọi “Khung hợp tác Lan Thương-Mekong” vào năm 2016 với 5 quốc gia thành viên ở hạ lưu con sông này. Các nhà phê bình hoan nghênh tiềm năng hợp tác, nhưng cũng cho rằng Trung Quốc có thể dùng sáng kiến này để “vũ khí hoá” nguồn nước cho các lợi ích kinh tế và địa chính trị.

“Khung hợp tác Lan Thương-Mekong” dù đã qua 4 năm, nhưng hiện nay Đồng bằng sông Cửu Long phải chịu tác động từ thượng nguồn do Trung Quốc gây ra nặng nề nhất. Độ xâm nhập mặn ở các cánh đồng đã đạt 1,6mg/l dù cách cửa biển 100km. Mùa mưa 2020, do mưa ít trên thượng nguồn sông Mekong nên lũ về giảm ¼ so với năm 2019 và đây là mức thấp nhất trong vòng 25 năm qua. Bên cạnh đó các hồ lớn ở Lào, Thái Lan, Campuchia đã giảm nguồn nước từ 30-80% sẽ thách thức Đồng bằng sông Cửu Long trong mùa khô 2021.

Láng giềng Trung Quốc thì gần nhưng nguồn nước từ thượng nguồn sông Mekong vẫn còn xa và lời hứa của Lý Khắc Cường chắc chắn trong tương lai gần sẽ như nhưng con nước trong mùa khô sắp tới.

* Bài viết không thể hiện quan điểm của Đài Á Châu Tự Do

https://www.rfa.org/vietnamese/news/blog/us-committment-new-hope-for-mekong-river-09232020121018.html

 

Điểm tin trong nước sáng 24/9:

Chủ tịch tỉnh Thừa Thiên-Huế: Làm rõ chất lượng cột điện;

Việt Nam ra dự thảo chặn mua nhà lấy quốc tịch nước ngoài

Tâm Tuệ

Mục Điểm tin trong nước sáng thứ Năm (24/9) của DKN xin gửi đến quý độc giả những tin sau:

Việt Nam ghi nhận ca bệnh Covid-19 về từ Mỹ

Báo Thanh Niên dẫn tin từ Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, hôm 23/9, Việt Nam ghi nhận thêm một bệnh nhân Covid-19 là người nhập cảnh từ Mỹ.

Bệnh nhân có mã số 1069, là nữ, 18 tuổi, có địa chỉ tại P. Phú Thọ, TP. Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương, nhập cảnh từ Mỹ vào Việt Nam trên chuyến bay VN0002 ngày 20/9, được cách ly tập trung ngay sau khi nhập cảnh tại tỉnh Hưng Yên.

Kết quả xét nghiệm tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hưng Yên và Viện Vệ sinh dịch tễ T.W ngày 21 và 22/9 đều dương tính với SARS-CoV-2. Bệnh nhân đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.W cơ sở 2, H. Đông Anh, Hà Nội.

Chủ tịch tỉnh Thừa Thiên-Huế: Làm rõ chất lượng cột điện

Trước sự cố hơn 400 cột điện dự ứng lực li tâm tại tỉnh Thừa Thiên-Huế bị gãy, đổ sau cơn bão số 5 vừa qua khiến dư luận hoài nghi về chất lượng của loại cột điện này. Báo Zing thông tin, mới đây hôm 23/9, ông Phan Ngọc Thọ – Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế, cho rằng để làm rõ những hoài nghi của người dân thì các cơ quan kiểm định, ngành điện phải đánh giá lại và có câu trả lời cho người dân.

Trong khi đó, phó chủ tịch tỉnh Thừa Thiên – Huế cho rằng Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các đơn vị liên quan phải chịu trách nhiệm việc hàng trăm cột điện bị gãy, đổ.

Ông Hà Thanh Long – Giám đốc Công ty Điện lực Thừa Thiên – Huế, cho biết trước phản ứng của dư luận, Tổng công ty Điện lực miền Trung đã yêu cầu các đơn vị chuyên môn đánh giá lại tính phù hợp của loại cột ly tâm trong điều kiện cụ thể như diễn biến của đợt bão số 5 vừa qua. Vị Giám đốc này cũng nói việc hàng loạt các cột điện bị gãy là đáng tiếc.

Ông Long cho hay các cột điện được sản xuất theo Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN 5847:2016. Những đơn vị trúng thầu đã sản xuất ra cột điện, còn công ty chỉ là đơn vị sử dụng.

Còn ông Nguyễn Đại Phúc – Phó giám đốc Công ty Điện lực Thừa Thiên – Huế, nói các cột điện được đưa vào sử dụng cho công trình đều tuân thủ quy định hiện hành.

Việt Nam ra dự thảo chặn mua nhà lấy quốc tịch nước ngoài

Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam đang có kế hoạch ngăn chặn tình trạng người dân tìm cách mua nhà ở nước ngoài nhằm mục đích định cư bằng cách bổ sung quy định mới trong dự thảo Nghị định về đầu tư ra nước ngoài, theo VNF.

Dự thảo Nghị định về đầu tư ra nước ngoài vừa được Bộ KH-ĐT đưa ra hôm 22/9 và đang được tiến hành lấy ý kiến tại Việt Nam. Bên cạnh việc bổ sung các quy định về thủ tục, vốn, hình thức đầu tư… đối với các tổ chức, doanh nghiệp, dự thảo mới có thêm quy định đáng chú ý về việc “hạn chế rủi ro lách luật” trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản của cá nhân ở nước ngoài.

Mới tháng trước, một đại biểu Quốc hội Việt Nam, ông Phạm Phú Quốc, bị phanh phui trên báo chí về việc có hai quốc tịch – Việt Nam và Síp – khiến ông này phải gửi đơn xin thôi làm đại biểu QH và thôi chức Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Phát triển công nghiệp Tân Thuận.

Trước đó, một số quan chức khác cũng gặp rắc rối tương tự do các cáo buộc “mua quốc tịch” như đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Nguyệt Hường, doanh nhân và đại biểu Quốc hội Nguyễn Văn Thân…

Gần 27.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, phạt tiền 136,5 tỷ đồng

Hôm 23/9, VTV dẫn tin từ Cục Cảnh sát giao thông cho biết, trong thời gian gần đây lực lượng CSGT đã xử lý 27.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, với số tiền phạt lên tới 136,5 tỷ đồng.

Cụ thể, từ 1/8 đến 15/9, CSGT toàn quốc phát hiện và lập biên bản 26.920 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, ma túy.

Vi phạm nhiều nhất là người điều khiển môtô với 25.514 trường hợp, kế đến là  tài xế xe con 1.132 trường hợp.

Riêng số trường hợp vi phạm quy định về nồng độ cồn có 26.667 trường hợp bị xử lý; phạt tiền 136,5 tỷ đồng, tước 20.219 giấy phép lái xe, tạm giữ 26.667 phương tiện.

Trường hợp vi phạm hành vi điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy có 251 trường hợp bị xử lý; phạt tiền 3,5 tỷ đồng, tước giấy phép lái xe 247 trường hợp, tạm giữ 253 phương tiện.

https://www.dkn.tv/thoi-su/diem-tin-trong-nuoc-sang-24-9-chu-tich-tinh-thua-thien-hue-lam-ro-chat-luong-cot-dien-viet-nam-ra-du-thao-chan-mua-nha-lay-quoc-tich-o-nuoc-ngoai.html

 

Điểm tin trong nước tối 24/9:

 Cổ thụ bật gốc đè người đi xe máy;

Việt Nam giành Huy chương Vàng Olympic Tin học quốc tế

Tâm Minh – Hiểu Minh

Mục Điểm tin trong nước tối thứ Năm (24/9) của DKN xin gửi đến quý độc giả những tin sau:

Cổ thụ bật gốc đè người đi xe máy

Báo VnExpress thông tin, Trong cơn mưa lớn, cây dầu trên đường Nguyễn Tri Phương, quận 10 đã bật gốc, đè người đi xe máy bị thương, chiều 24/9.

15h30 chiều 24/9 mưa to, gió giật mạnh, cây dầu cao khoảng 30m, đường kính 70cm đối diện Đại học Kinh tế TP.HCM đã bật gốc ngã xuống đường. Nam thanh niên 30 tuổi chạy xe máy hướng từ vòng xoay Nguyễn Tri Phương về đường 3 Tháng 2 bị cây đè trúng. Mọi người xung quanh chạy đến giải cứu nạn nhân.

Bà Hà Thị Kim, Chủ tịch UBND phường 5, quận 10 cho biết, nạn nhân đã được đưa đi cấp cứu ở Bệnh viện Chợ Rẫy và chưa xác định danh tính do không mang theo giấy tờ tùy thân. “Bác sĩ chuẩn đoán ban đầu nạn nhân bị chấn thương sọ não, đang hôn mê”, bà Kim nói.

Tại hiện trường, cây dầu có phần thân vẫn còn tươi tốt nhưng rễ có dấu hiệu bị mục ruỗng, nằm chắn hai làn đường.Xe máy của nạn nhân bị đè bẹp. Đoạn dải phân cách cũng bị hư hỏng. Do cây chắn ngang đường nên giao thông khu vực bị ùn tắc.

Việt Nam giành Huy chương Vàng Olympic Tin học quốc tế

Theo Vietnamnet, cả bốn thí sinh của đội tuyển Việt Nam tham dự Olympic Tin học quốc tế 2020 đều đoạt huy chương, trong đó có 1 Huy chương Vàng; báo trong nước ngày 24/9 đưa tin.

Huy chương Vàng thuộc về em Bùi Hồng Đức, học sinh lớp 12, Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội. Đức cũng là thành viên nhỏ tuổi nhất đoàn giành Huy chương Vàng tại cuộc thi Olympic Tin học quốc tế năm 2019.

Diễn ra tại Singapore từ ngày 13 đến 23/9, Olympic Tin học quốc tế lần thứ 32 có sự tham dự của 343 thí sinh tới từ 87 quốc gia. Với thành tích trên, đoàn Việt Nam xếp thứ 9 chung cuộc.

Tỉnh nghèo Quảng Bình lại xây thêm cổng chào gần 14 tỷ đồng

Giới chức Quảng Bình tuần qua đã đồng ý cho xây dựng cổng chào thành phố Đồng Hới với kinh phí 13,7 tỷ đồng.

Dư luận cho rằng Quảng Bình xây cổng chào là quá lãng phí, không mang lại lợi ích kinh tế cho dân, trong khi tỉnh còn nghèo, đang phải chống chọi trước đại dịch viêm phổi Vũ Hán.

Đáng chú ý, theo tờ Nhà báo và công luận, chính quyền thành phố Đồng Hới có dấu hiệu bưng bít thông tin về gói thầu xây dựng cổng chào, khi đã làm khó phóng viên muốn xem hồ sơ dự án.

Trước đó vào tháng 6, tỉnh này đã khánh thành một quảng trường tại thành phố Đồng Hới có kinh phí xây dựng lên tới gần 120 tỷ đồng. Tuy nhiên, chỉ sau gần 1 tháng hoạt động, công trình đã có dấu hiệu xuống cấp, nứt, lún nhiều nơi.

Quảng Bình là một trong những tỉnh khó khăn của khu vực miền Trung với tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo năm 2018 là 6,9%.

Giáo viên bị hủy kết quả tuyển dụng vì dùng chứng chỉ tiếng Anh, tin học giả

Thanh Niên đưa tin, ngày 24/9, ông Hoàng Tùng, Chủ tịch UBND H. Nhà Bè (TP.HCM), xác nhận ngày 21/9 đã ký quyết định hủy kết quả trúng tuyển viên chức ngành giáo dục và đào tạo huyện này năm 2020 đối với 3 trường hợp sử dụng văn bằng, chứng chỉ không đúng quy định và 4 trường hợp không đến ký hợp đồng làm việc theo quy định.

3 trường hợp sử dụng văn bằng, chứng chỉ không đúng quy định có 2 giáo viên mầm non đăng ký dự tuyển vào cùng một trường mầm non và một giáo viên tiểu học đăng ký dự tuyển dạy nhiều môn vào một trường tiểu học trên địa bàn H.Nhà Bè. 2 giáo viên mầm non nộp chứng chỉ ứng dụng công nghệ thông tin cơ bản và chứng chỉ TOEIC giả mạo. Giáo viên tiểu học còn lại nộp chứng chỉ tin học, ngoại ngữ không phải phôi của Bộ GD-ĐT cấp.

4 giáo viên còn lại bị hủy kết quả tuyển dụng vì không đến nhận nhiệm sở và ký hợp đồng làm việc.

https://www.dkn.tv/thoi-su/diem-tin-trong-nuoc-toi-24-9-co-thu-bat-goc-de-nguoi-di-xe-may-viet-nam-gianh-huy-chuong-vang-olympic-tin-hoc-quoc-te.html

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.