Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Tin khắp nơi – 24/09/2020

Thursday, September 24, 2020 6:06:00 PM // ,

 Tin khắp nơi – 24/09/2020

Bầu cử 2020: Cập nhật kết quả thăm dò cuộc đua giữa Trump và Biden

Cử tri Mỹ sẽ quyết định vào ngày 3/11 liệu Donald Trump có được ở lại Nhà Trắng thêm 4 năm nữa hay không.

Vị tổng thống đảng Cộng hòa đang bị thách thức bởi ứng cử viên Joe Biden, đảng Dân chủ, người được biết đến nhiều nhất với tư cách là phó tổng thống của Barack Obama, nhưng đã tham gia chính trường Hoa Kỳ từ thập niên 1970.

Ngày bầu cử lừng lững đến gần, và các công ty thăm dò ý kiến đang ráo riết tìm cách đánh giá tâm trạng của quốc gia, bằng cách hỏi cử tri xem họ thích ứng cử viên nào hơn.

Chúng tôi theo dõi những cuộc thăm dò này, và cố gắng tìm ra những gì thăm dò ý kiến có thể và không thể cho chúng ta biết ai sẽ là người đắc cử.

Kết quả thăm dò toàn quốc hiện giờ ra sao?

Thăm dò quốc gia là một hướng dẫn tốt về mức độ được ủng hộ của một ứng cử viên trên toàn quốc, nhưng không nhất thiết là cách tốt để dự đoán kết quả cuộc bầu cử.

Ví dụ, năm 2016, Hillary Clinton dẫn đầu trong các cuộc thăm dò toàn quốc và giành được hơn Donald Trump gần ba triệu phiếu bầu, nhưng bà vẫn thất cử – bởi vì Hoa Kỳ sử dụng hệ thống cử tri đoàn. Vì vậy việc giành được nhiều phiếu phổ thông nhất không phải lúc nào cũng giúp ứng cử viên đắc cử.

Bỏ cảnh báo này qua một bên, trong gần như hầu hết năm nay, Joe Biden luôn dẫn trước Donald Trump trong các cuộc thăm dò quốc gia. Tỷ lệ ủng hộ của ông dao động quanh mức 50% trong những tuần gần đây, và có lần dẫn đầu Donald Trump đến 10 điểm.

Ngược lại, vào năm 2016, các cuộc thăm dò không rõ ràng hơn nhiều và hai ứng cử viên Donald Trump chỉ cách nhau một vài phần trăm ở một số thời điểm khi ngày bầu cử gần đến.

Đảng Cộng hòa của Trump: Không thể trì hoãn bầu cử 2020

Bầu cử 2020: Giải thích hệ thống chính trị Mỹ

Những tiểu bang nào sẽ quyết định cuộc bầu cử?

Như bà Clinton khám phá ra vào năm 2016, số phiếu ứng cử viên giành được ít quan trọng hơn việc giành những phiếu này ở đâu.

Hầu hết các tiểu bang gần như luôn luôn bỏ phiếu ủng hộ một đảng, có nghĩa là trên thực tế chỉ có một số tiểu bang mà cả hai ứng cử viên đều có cơ hội chiến thắng. Đây là những nơi diễn ra cuộc bầu cử quyết định ai thắng ai bại, và được biết đến như là những tiểu bang ”chiến địa”.

Theo hệ thống cử tri đoàn mà Hoa Kỳ dùng để bầu tổng thống, mỗi tiểu bang được cấp một số phiếu cử tri dựa trên dân số. Tổng cộng nước Mỹ có 538 phiếu đại cử tri, vì vậy một ứng cử viên cần đạt được 270 phiếu để giành chiến thắng.

Như bản đồ trên cho thấy, một số tiểu bang ”chiến địa” có số phiếu đại cử tri đoàn hiều hơn những tiểu bang khác, vì vậy các ứng cử viên thường dành thời gian để vận động ở những nơi này nhiều hơn.

Đọc thêm về đề tài bầu cử Mỹ 2020

Ai đang dẫn đầu ở các tiểu bang ”chiến địa”?

Hiện tại, kết quả các cuộc thăm dò ở các tiểu bang ”chiến địa” có vẻ tốt cho Joe Biden, nhưng còn khá lâu mới đến ngày đi bầu, và mọi thứ có thể thay đổi rất nhanh chóng, đặc biệt khi liên quan đến Donald Trump.

Các cuộc thăm dò cho thấy ông Biden đang dẫn đầu ở Michigan, Pennsylvania và Wisconsin – ba tiểu bang công nghiệp mà đối thủ Đảng Cộng hòa của ông giành được với tỷ số hơn bà Clinton chỉ dưới 1% trong năm 2016.

Nhưng những tiểu bang chiến trường nơi ông Trump thắng lớn năm 2016 là nơi nhóm vận động tranh cử của ông lo lắng nhất. Tỷ lệ thắng của ông ở Iowa, Ohio và Texas ở vào khoảng từ 8-10% vào thời điểm đó, nhưng hiện tỷ lệ ủng hộ của Trump đang kề vai sát cánh với ông Biden trong cả tiểu bang kỳ bầu cử này.

Kết quả thăm dò này có thể giúp giải thích tại sao ông Trump quyết định thay thế người quản lý chiến dịch tái tranh cử vào tháng Bảy, và các lời bình thường xuyên của ông về “các cuộc thăm dò giả”.

Tuy nhiên, thị trường cá cược chắc chắn vẫn chưa hoàn toàn bỏ rơi ông Trump trong lúc này. Tỷ lệ cược mới nhất cho Trump cơ hội thắng là 50% vào ngày 3/11. Điều này cho thấy một số người nghĩ là tình hình sẽ thay đổi nhiều trong vài tuần tới.

Nhưng các nhà phân tích chính trị không mấy được thuyết phục về cơ hội tái đắc cử của ông Trump.

FiveThirtyEight, một trang web phân tích chính trị, nói rằng ông Biden được “yêu chuộng” để giành chiến thắng trong cuộc bầu cử, trong khi The Economist nói rằng ông “có khả năng” đánh bại ông Trump.

Nhược điểm của Trump làm đối thủ yếu Biden trông mạnh

Bầu cử 2020: Quan tâm hàng đầu của cử tri gốc Việt so với cử tri Mỹ

Covid có ảnh hưởng đến con số của Trump?

Đại dịch virus corona là đề tài thống trị các tờ báo ở Mỹ kể từ đầu năm và phản ứng trước các hành động của Tổng thống Trump thì như được dự đoán, theo đường lối của đảng.

Cách tiếp cận virus corona của Trump được ủng hộ đến đỉnh điểm vào giữa tháng Ba, sau khi ông tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia và cung cấp 50 tỷ đôla cho các bang để ngăn chặn sự lây lan của virus. Tại thời điểm này, 55% người Mỹ tán thành hành động của ông, theo dữ liệu từ Ipsos, công ty thăm dò ý kiến hàng đầu.

Nhưng bất kỳ sự ủng hộ nào dành cho ông từ đảng Dân chủ đã biến mất sau đó, trong khi đảng Cộng hòa tiếp tục ủng hộ tổng thống của họ.

Đến tháng 7, dữ liệu cho thấy những người ủng hộ Trump đã bắt đầu đặt câu hỏi về phản ứng của ông trước đại dịch – nhưng có một sự tăng nhẹ vào cuối tháng 8.

Đại dịch virus corona này có khả năng chiếm ưu thế trong tâm trí cử tri và một mô hình hàng đầu do các chuyên gia tại Đại học Washington đưa ra dự đoán số người chết sẽ tăng lên khoảng 260.000 người vào ngày bầu cử.

Ông Trump có thể hy vọng Chiến dịch Warp Speed, sáng kiến vaccine của chính quyền ông, có thể tạo ra một “bất ngờ tháng 10″ – một sự kiện vào phút cuối có thể đảo ngược cuộc bầu cử.

Cố vấn khoa học chính của sáng kiến này nói rằng việc một loại vắc-xin có thể sẵn sàng được phân phối trước ngày 3 tháng 11 là “cực kỳ khó nhưng không phải là không thể”.

Có thể tin vào kết quả thăm dò?

Thật dễ dàng để bác bỏ kết quả các cuộc thăm dò và nói rằng thăm dò đã sai vào năm 2016, và đó là điều Tổng thống Trump thường xuyên làm. Nhưng điều này không hoàn toàn đúng.

Hầu hết các cuộc thăm dò quốc gia năm 2016 đều cho thấy Hillary Clinton dẫn trước vài phần trăm, nhưng điều đó không có nghĩa là những cuộc thăm dò này sai, vì Hillary đã thực sự giành được nhiều hơn đối thủ ba triệu phiếu bầu.

Nhưng những cơ quan thăm dò ý kiến đã có một số vấn đề năm 2016 - đặc biệt là không đại diện được cho những cử tri không có bằng đại học – có nghĩa là lợi thế của ông Trump ở một số tiểu bang ”chiến địa” quan trọng đã không được phát hiện cho đến cuối cuộc đua. Hầu hết các cơ quan thăm dò ý kiến giờ đây đã điều chỉnh khiếm khuyết này.

Nhưng năm nay thậm chí còn có nhiều bất ổn hơn bình thường do đại dịch virus corona và ảnh hưởng của nó đối với cả nền kinh tế lẫn cách mọi người sẽ bỏ phiếu vào tháng 11, vì vậy tất cả kết quả các cuộc thăm dò nên được xem với một chút hoài nghi, đặc biệt là vì hiện giờ còn đang cách xa ngày bầu cử.

https://www.bbc.com/vietnamese/world-53674640

 

Bloomberg trả tiền phạt cho 32.000 tội phạm ở Florida

để họ có thể bỏ phiếu

Hương Thảo

Tỷ phú Michael Bloomberg được cho là đã quyên góp hơn 16 triệu đô la trong nỗ lực giúp những người bị kết án trọng tội ở Florida đăng ký bỏ phiếu.

Liên minh Phục hồi Quyền của Florida ước tính việc gây quỹ của Bloomberg đã thanh toán các nghĩa vụ tiền tệ cho 32.000 tội phạm có trọng tội, Axios đưa tin.

“Quyền bầu cử là nền tảng cho nền dân chủ của chúng ta và không người Mỹ nào nên bị từ chối quyền đó”, một phát ngôn viên của Bloomberg nói với hãng tin. “Cùng hợp tác với Liên minh Phục hồi Quyền của Florida, chúng tôi quyết tâm chấm dứt việc tước quyền và phân biệt đối xử vẫn đã luôn có ảnh hưởng”.

Năm 2018, bang Florida đã thông qua một đạo luật khôi phục quyền biểu quyết cho những người phạm tội, có nội dung quy định rằng họ chỉ có thể đăng ký bỏ phiếu nếu họ trả tất cả các khoản tiền phạt, phí và bồi thường – đôi khi tổng cộng hơn 1.000 đô la – nợ chính phủ. Tòa phúc thẩm vòng 11 của Hoa Kỳ, bao gồm Florida, tuần trước đã ra phán quyết duy trì luật này.

Ông Bloomberg, người ra tranh cử tổng thống trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ Hoa Kỳ, hiện đang tán thành ứng cử viên của đảng, Joe Biden, và đã quyên góp ít nhất 100 triệu USD cho chiến dịch của cựu phó tổng thống nhằm đánh bại Tổng thống Trump.

Tổng chưởng lý bang Florida đang xem xét kỹ lưỡng việc Bloomberg trả tiền phạt cho người phạm trọng tội để họ có thể bỏ phiếu. Bộ trưởng Tư pháp Florida, Ashley Moody đang yêu cầu FBI và Bộ Thực thi Pháp luật Florida điều tra việc tỷ phú Michael Bloomberg giúp những người phạm tội ở Florida đăng ký bỏ phiếu vì nó “tiềm ẩn vi phạm đối với luật bầu cử”.

Năm 2018, bang Florida đã thông qua một đạo luật khôi phục quyền biểu quyết cho tối đa 1 triệu người phạm trọng tội, quy định rằng họ chỉ có thể đăng ký nếu hoàn thành “tất cả các điều khoản” trong bản án của mình. Cơ quan lập pháp bang và Tòa án Tối cao quyết định rằng “tất cả các điều khoản” bao gồm tiền phạt và phí, theo The Hill.

“Sau khi xem xét sơ bộ thông tin công khai hạn chế và luật, có vẻ như cần phải điều tra thêm”, bà Moody viết trong một lá thư gửi cơ quan thực thi pháp luật, trích dẫn các bài báo về việc gây quỹ của Bloomberg.

Trong thư, bà Moody cho biết Thống đốc bang Florida, Ron DeSantis đã yêu cầu bà xem xét nỗ lực gây quỹ của Bloomberg. Đầu tháng này ông ta đã tuyên bố sẽ chi hàng triệu USD giúp những người bị kết án trọng tội ở Florida trả án phí để họ có thể đủ điều kiện bỏ phiếu ở bang đang tranh chấp gay gắt.

Bức thư của Moody được đưa ra một ngày sau khi Hạ nghị sĩ Đảng Cộng hòa của Florida, Matt Gaetz kêu gọi một cuộc điều tra về việc gây quỹ của Bloomberg, mà ông mô tả là một trò “hối lộ”.

“Không phải là mọi tội phạm [đều được ông ta trả tiền để bỏ phiếu]. Đó chỉ là những người mà họ đã xác định cụ thể là sẽ bầu cho cử tri Biden”, Gaetz nói trên Fox News. “Đó là đưa ra một khoản hối lộ, một sự xúi giục, để khiến ai đó hành xử theo một cách nhất định trong cuộc bỏ phiếu”.

Theo Dominick Mastrengelo, The Hill

Hương Thảo biên dịch

https://www.dkn.tv/the-gioi/bloomberg-tra-tien-phat-cho-32-000-toi-pham-o-florida-de-ho-co-the-bo-phieu.html

 

Mỹ: Trung Quốc ‘phớt lờ luật lệ quốc tế ở Biển Đông’

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ mới lên tiếng chỉ trích hành động của Bắc Kinh ở Biển Đông sau khi lãnh đạo quốc gia đông dân nhất thế giới phát biểu tại Liên Hợp Quốc rằng Trung Quốc là nước “bảo vệ trật tự quốc tế”.

Phát ngôn viên Morgan Ortagus viết trên trang Facebook của Bộ rằng “tại phiên họp lần thứ 75 của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, Bắc Kinh tự coi mình là [quốc gia] bảo vệ trật tự quốc tế”.

“Đây là thực tế: nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa phớt lờ luật lệ quốc tế ở Biển Đông, đưa các đội tàu đánh bắt cá vào lãnh hải của các nước khác và phá vỡ những cam kết như bảo vệ quyền tự trị của Hong Kong”, bà Ortagus nói thêm hôm 23/9.

Một ngày trước đó, phát biểu trực tuyến tại phiên họp lần thứ 75 của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, Chủ tịch Tập Cận Bình nói rằng “Trung Quốc là quốc gia đang phát triển lớn nhất thế giới, cam kết vì sự phát triển chung, hòa bình, rộng mở và hợp tác”.

XEM THÊM:

Mỹ cảnh báo công dân khả năng bị ‘tấn công tình dục’ ở Việt Nam

Ông Tập cũng được Bộ Ngoại giao Trung Quốc trích lời nói thêm rằng Bắc Kinh “sẽ tiếp tục nỗ lực là quốc gia gây dựng hòa bình toàn cầu, đóng góp vào sự phát triển toàn cầu và bảo vệ trật tự quốc tế”.
Tới ngày 24/9, Bộ Ngoại giao Trung Quốc chưa có phản ứng về tuyên bố của phát ngôn viên Ortagus, nhưng trước đây từng cáo buộc Mỹ “cố tình khuấy động tranh cãi về chủ quyền lãnh hải” cũng như “phá hoại hòa bình và ổn định”.

Trong bài phát biểu qua mạng tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc hôm 22/9, ngoài việc quy trách nhiệm cho Bắc Kinh về đại dịch COVID-19, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump cũng nhắc tới việc Trung Quốc xâm phạm chủ quyền khi “đánh bắt quá mức [tại] lãnh hải của các nước khác”.
Trên Twitter hôm 21/9, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã “hoan nghênh việc Anh, Đức và Pháp bác bỏ tại Liên Hiệp Quốc các yêu sách hàng hải trái pháp luật của Trung Quốc ở Biển Đông”.

https://www.voatiengviet.com/a/m%E1%BB%B9-trung-qu%E1%BB%91c-ph%E1%BB%9Bt-l%E1%BB%9D-lu%E1%BA%ADt-l%E1%BB%87-qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF-%E1%BB%9F-bi%E1%BB%83n-%C4%91%C3%B4ng-/5596182.html

 

Ngoại trưởng Pompeo vạch trần hoạt động xâm nhập

 của Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ

Thanh Hải

Ngoại trưởng Hoa Kỳ hôm thứ Tư (23/9) đã vạch trần các hoạt động xâm nhập của Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ. Ông tuyên bố rằng Hoa Kỳ đang xem xét lại hai tổ chức Mặt trận Thống nhất của Đảng Cộng sản Trung Quốc .

Theo NTDTV, trong bài phát biểu trước các nhà lập pháp ở bang Wisconsin hôm 23/9, Ngoại trưởng Pompeo nói rằng các đại sứ quán, lãnh sự quán và các tổ chức của Đảng Cộng sản Trung Quốc đã thâm nhập vào tất cả các cấp của chính phủ Mỹ.

Ônn Pompeo chỉ ra nhiều quốc gia hy vọng sẽ ảnh hưởng đến chính sách và văn hóa của Mỹ. Điều này không có vấn đề gì. Hoa Kỳ sẽ không lo lắng về một số hiệp hội Ý hoặc tổ chức Ailen, v.v., nhưng các đại sứ quán và lãnh sự quán của Trung Quốc và các tổ chức liên quan lại là có mục đích xấu xa.

Ông nói: “Những gì ĐCSTQ làm về cơ bản là khác biệt. ĐCSTQ có một mục đích khá xấu xa. ĐCSTQ muốn Hoa Kỳ chấp nhận chủ nghĩa độc đoán của ĐCSTQ.”

Ngoại trưởng Pompeo tin rằng các chính quyền địa phương của Mỹ là một mắt xích yếu dễ bị ĐCSTQ thâm nhập. Ví dụ, ông trích dẫn rằng chính quyền California đã từng chịu áp lực từ lãnh sự quán ĐCSTQ ở San Francisco để hủy bỏ nghị quyết về Pháp Luân Công .

Ông Pompeo nói: “Thượng nghị sĩ California đã đề xuất một dự luật vào năm 2017 để bày tỏ sự ủng hộ đối với các học viên Pháp Luân Công ở Hoa Kỳ và Trung Quốc . Đây chỉ là một nghị quyết để bày tỏ sự ủng hộ. Họ (các học viên Pháp Luân Công) đã phải chịu đựng rất nhiều đau đớn.”

Pháp Luân Công là một môn khí công với 5 bài tập nhẹ nhàng và các bài giảng đạo đức xoay quanh nguyên lý Chân Thiện Nhẫn. Môn tập này đã thu hút hàng trăm triệu người theo tập tại Trung Quốc đại lục nhưng lại bị chính quyền Bắc Kinh đàn áp trong hon 20 năm qua do xung đột về ý thức hệ.

Ông Pompeo cũng trích dẫn trường hợp một cảnh sát thành phố New York bị buộc tội làm đặc vụ cho Trung Quốc như ví dụ về những nỗ lực của Bắc Kinh nhằm làm suy yếu lợi ích của Hoa Kỳ. Bản cáo trạng liên bang về Baimadajie Angwang – một công dân Hoa Kỳ nhập tịch, đã được công khai hôm thứ Hai (21/9).

Nhà ngoại giao hàng đầu Hoa Kỳ cho hay:

“Những thứ này do Hiệp hội Hữu nghị với Nước ngoài của Nhân dân Trung Quốc kiểm soát. Chúng có một cái tên đẹp. Chúng thuộc Ban Công tác Mặt trận Thống nhất của Đảng Cộng sản Trung Quốc và là công cụ tuyên truyền ở nước ngoài của Đảng Cộng sản Trung Quốc.”

Ông cũng kêu gọi các chính quyền địa phương cảnh giác và nhắc nhở nhau.

Ông Pompeo cũng cho biết Bộ Ngoại giao đang xem xét hai Tổ chức Mặt trận Thống nhất của ĐCSTQ tại Hoa Kỳ, Hiệp hội Hữu nghị Nhân dân Hoa Kỳ-Trung Quốc và Hiệp hội Thúc đẩy Tái thống Nhất Hòa bình Trung Quốc . Hai tổ chức này đã thâm nhập sâu rộng trong lĩnh vực công vụ của Mỹ.

https://www.dkn.tv/the-gioi/ngoai-truong-pompeo-vach-tran-hoat-dong-xam-nhap-cua-dai-su-quan-trung-quoc-tai-my.html

 

Facebook xóa các tài khoản Trung Cộng

hoạt động trên chính trường Philippines và Hoa Kỳ

Vào hôm thứ Ba (22/9), Facebook cho biết họ xóa một mạng lưới các tài khoản Trung Cộng không xác thực đang can thiệp vào chính trường châu Á và Hoa Kỳ, bao gồm một số tài khoản đăng tài liệu ủng hộ và phản đối Tổng thống Trump.

Công ty mạng xã hội này cho biết họ đình chỉ 155 tài khoản trên nền tảng chính của họ cùng với sáu tài khoản Instagram. Các tài khoản và trang được theo dõi rộng rãi nhất là ở Philippines, nơi họ chia sẻ nội dung ủng hộ các hành động của Trung Cộng ở Biển Đông đang bị tranh chấp và Tổng thống Rodrigo Duterte. Công ty này cho biết các tài khoản Hoa Kỳ có ít người theo dõi hơn và đăng nội dung thúc đẩy cả hai bên trong cuộc bầu cử Hoa Kỳ sẽ được tổ chức vào ngày 3 tháng 11.

Giám đốc chính sách an ninh mạng của Facebook, ông Nathaniel Gleicher, cho biết rằng đây là lần đầu tiên công ty triệt phá các tài khoản ở Trung Cộng dựa trên cơ sở sự can thiệp của ngoại quốc vào bất kỳ hoạt động nào trong chính trị Hoa Kỳ. Nhưng ông cho biết các tài khoản và nhóm của Hoa Kỳ dường như chủ yếu nhằm mục đích thu hút người xem.

Tổng thống Trump và các viên chức tình báo của ông tuyên bố rằng Trung Cộng đang ủng hộ đối thủ đảng Dân chủ Joe Biden, trong khi các đảng viên Dân chủ tại Quốc hội cho rằng Nga đang tỏ ra hung hăng hơn.. (BBT)

https://www.sbtn.tv/facebook-xoa-cac-tai-khoan-trung-cong-hoat-dong-tren-chinh-truong-philippines-va-hoa-ky/

 

Cố vấn Hoa Kỳ: Đối đầu Trung-Mỹ là cuộc chiến

giữa ĐCSTQ với nhân dân Trung Quốc và thế giới tự do

Hương Thảo

Các lý luận chính sách chủ yếu của Hoa Kỳ đối với Trung Quốc xuất phát từ khái niệm trừ loạn làm căn bản, phân biệt rõ địch thủ là ĐCSTQ, không phải là người dân Trung Quốc, hiểu rõ bản chất hư nhược của ĐCSTQ…

Cố vấn chính về chính sách Trung Quốc của Quốc Vụ viện Hoa Kỳ, ông Dư Mậu Xuân, người gần đây được chính quyền Trung Quốc công khai thừa nhận rằng rất nổi tiếng ở quê hương trong gia phả họ Dư ở tỉnh An Huy, đã phát biểu tại một diễn đàn về các vấn đề Hồng Kông ở Canada rằng: Thông qua phiên bản Hồng Kông của Luật An ninh Quốc gia, chúng ta có thể thấy chế độ Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) không còn có thể tin tưởng được nữa. Đây không phải là Chiến tranh Lạnh giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ, mà là ĐCSTQ đang chiến đấu chống lại nhân dân Trung Quốc và thế giới dân chủ, tự do, theo Vision Times ngày 23/9.

Tại diễn đàn “Hồng Kông – Con đường phía trước: Thế giới tự do sẽ đối phó với sự đàn áp của Bắc Kinh như thế nào” do Viện nghiên cứu Macdonald-Laurier của Canada (MLI) tổ chức, ông Dư Mậu Xuân nhận định, tình hình hiện tại ở Hồng Kông đã xác nhận cái gọi là “một quốc gia, hai chế độ” của ĐCSTQ là hoàn toàn thất bại. Các nước trên thế giới đã công nhận một sự thật là hoàn toàn không thể tin tưởng chính quyền Bắc Kinh, và tiến thêm một bước để lý giải cách ĐCSTQ vận hành Mặt trận thống nhất, cách nó đấu tranh vũ trang và xây dựng đảng…

Ông Dư Mậu Xuân nói: “Hồng Kông là yếu tố duy nhất có thể khiến Tổng thống Trump sẵn sàng hy sinh lợi ích thương mại. Hoa Kỳ đã thông qua Đạo luật Tự trị Hồng Kông, bãi bỏ chế độ đối xử đặc biệt của Hồng Kông… và còn 12 thỏa thuận nữa đã đàm phán với Hồng Kông sẽ lần lượt bị chấm dứt”.

Khi nói về Chiến tranh Lạnh Trung – Mỹ và vai trò của quân đội ĐCSTQ, ông Dư Mậu Xuân tin rằng giờ đây không phải là cuộc chiến giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ, mà là cuộc chiến giữa nhân dân Trung Quốc, thế giới dân chủ tự do và ĐCSTQ. Quân đội do ĐCSTQ kiểm soát là quân đội của đảng, không phục vụ nhân dân Trung Quốc, đã xâm nhập vào các lĩnh vực thương mại, khoa học kỹ thuật và tình báo. Quân đội của ĐCSTQ đã đầu tư rất nhiều tiền bạc và nhân lực vào các lĩnh vực không gian, Internet, biển sâu và Bắc Cực. Vì vậy, nếu nó mua đất ở Greenland, đó đương nhiên không phải là vì mục đích thương mại. Nhậm Chính Phi, người sáng lập Huawei, có quan hệ mật thiết với quân đội Trung Quốc và mối quan hệ này rất phức tạp.

Ông Dư Mậu Xuân không đồng ý với câu hỏi liên quan đến việc thực hành chủ nghĩa đơn phương của Hoa Kỳ, trái với việc thúc đẩy chủ nghĩa đa phương của chính quyền Bắc Kinh. Ông nói rằng, nhìn bề ngoài, Hoa Kỳ dường như đang đơn phương gây áp lực lên ĐCSTQ, và các đồng minh quốc tế dường như ít hợp tác với Hoa Kỳ hơn xưa. Nhưng thực tế đã chứng minh rằng chiến lược của Hoa Kỳ chống

lại ĐCSTQ là có hiệu quả. Bằng cách đánh ‘thất thốn’ (*) ĐCSTQ, và liệt kê các tội chứng của chính quyền Bắc Kinh, các đồng minh giờ đây đã cùng nhau hợp lực đứng lên để bao vây và trừ khử ĐCSTQ.

Theo Nikkei Asian Review, ông Dư Mậu Xuân nói rằng Hoa Kỳ có Nhật Bản, Úc, Vương quốc Anh, Canada, Liên minh châu Âu, NATO và các đồng minh châu Á, tất cả đều có chung các giá trị dân chủ và tự do. ĐCSTQ không có đồng minh thực sự nào mà họ có thể tin tưởng. Nhìn chung, Triều Tiên chẳng giúp ích được gì nhiều cho ĐCSTQ, còn Nga chỉ đang cùng ĐCSTQ chơi trò vờn bắt, làm cao với nhau.

Ngoài ông Dư Mậu Xuân, cựu Thống đốc Hồng Kông Christopher Francis Patten, cựu lãnh đạo đảng Demosistō (Hương Cảng Chúng Trí) La Quán Thông, Nghị viên Quốc hội Canada Garnett Genius, thành viên Nghị viện châu Âu Anna Fotyga, nhà nghiên cứu Quỹ German Marshall (GMF) Mareike Ohlberg, người sáng lập tổ chức Giám sát Hồng Kông Benedict Rogers và những người khác cũng tham gia diễn đàn. Tất cả đều nhất trí rằng thế giới tự do đang chống lại ĐCSTQ, chứ không phải chống lại người dân Trung Quốc.

Theo thông tin công khai, ông Dư Mậu Xuân đã gia nhập cơ quan tư vấn nội bộ cho Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, sau khi Tổng thống Trump tuyên thệ nhậm chức. Điều này có tác động quan trọng đến chính sách Trung Quốc của Tổng thống Trump. Các lý luận chính sách chủ yếu của Hoa Kỳ đối với Trung Quốc xuất phát từ khái niệm trừ loạn làm căn bản, phân biệt rõ địch thủ là ĐCSTQ, không phải là người dân Trung Quốc, hiểu rõ bản chất hư nhược của ĐCSTQ, và nhiều thứ khác nữa.

(*) Ghi chú: Thất thốn (7 tấc) xuất phát từ câu tục ngữ “đánh rắn đánh bảy tấc”, ý nói nhắm đánh vào điểm mấu chốt, điểm yếu và bộ phận quan trọng của đối thủ… ‘7 tấc’ tính từ đầu rắn là vị trí trái tim của con rắn, đề cập đến đánh vào bộ phận trọng yếu nhất.

Theo Vision Times

Hương Thảo biên dịch

https://www.dkn.tv/the-gioi/co-van-hoa-ky-doi-dau-trung-my-la-cuoc-chien-giua-dcstq-voi-nhan-dan-trung-quoc-va-the-gioi-tu-do.html

 

Ông Trump ban hành chế tài mới nhắm vào Cuba

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 23/9 áp đặt chế tài mới lên rượu rum và thuốc xì gà nhập khẩu từ Cuba và cấm người Mỹ lưu trú trong các cơ sở do chính phủ Cuba làm chủ.

“Hôm nay, trong khuôn khổ cuộc chiến tiếp diễn của chúng ta chống cộng sản áp bức, tôi loan báo Bộ Tài chánh sẽ cấm du khách Mỹ lưu trú tại những nơi do chính phủ Cuba làm chủ,” ông Trump tuyên bố tại Tòa Bạch Ốc.

“Chúng ta cũng hạn chế hơn nữa việc nhập khẩu rượu và thuốc lá Cuba,” Tổng thống Trump nói.

Kể từ khi nhậm chức vào tháng 1/2017, ông Trump tìm cách đảo ngược chuyện giảm bớt căng thẳng với Cuba do người tiền nhiệm là Tổng thống Barack Obama theo đuổi.

Vào tháng 6 năm nay, chính quyền ông Trump áp đặt những chế tài mạnh tay hơn đối với việc du hành tới Cuba, nói rằng hành động này nhằm tăng áp lực thêm nữa lên chính phủ cộng sản Cuba về việc chính phủ này ủng hộ Tổng thống Venezuela, Nicolas Maduro.

Lúc đó, Bộ Tài chánh loan báo Hoa Kỳ sẽ không còn cho phép các chuyến du hành giáo dục, một trong những ngoại lệ trong lệnh cấm du khách Mỹ đến Cuba.

Trước đây trong năm, chính quyền Trump đã ra lệnh cho công ty Marriott International giảm dần hoạt động kinh doanh khách sạn tại Cuba, quốc gia do cộng sản điều hành.

Starwood Hotels, hiện do Marriott làm chủ, là doanh nghiệp khách sạn đầu tiên của Mỹ ký thỏa thuận với Cuba kể từ cuộc cách mạng 1959 trong bối cảnh bình thường hóa quan hệ mà chính quyền Obama khởi xướng.

https://www.voatiengviet.com/a/%C3%B4ng-trump-ban-h%C3%A0nh-ch%E1%BA%BF-t%C3%A0i-m%E1%BB%9Bi-nh%E1%BA%AFm-v%C3%A0o-cuba-/5595745.html

 

Tất cả quận của California được phép mở lại tiệm làm nail

theo quy định COVID-19 mới nhất

Theo hướng dẫn sức khỏe mới nhất được tiểu bang California công bố hôm thứ Ba (22/09/2020), các tiệm làm nail đã có thể mở lại dịch vụ trong nhà. Trước đây, ngành này chỉ được phép mở lại ở các quận ở cấp độ 2 trở lên trong kế hoạch mở cửa lại bốn cấp bậc của tiểu bang.

Các quận ở cấp 1, tức những nơi được coi là có nguy cơ lây nhiễm COVID-19 trên diện rộng nhất, giờ đây sẽ có quyền lựa chọn cho phép mở lại các tiệm làm nail, mặc dù chính quyền các quận vẫn có quyền đóng cửa các dịch vụ này.

Quyết định này diễn ra sau nhiều tháng các chủ doanh nghiệp và nhân viên thẩm mỹ viện phản đối kịch liệt, vì họ cảm thấybị đối xử bất công sau khi thống đốc Gavin Newsom tuyên bố ca nhiễm COVID-19 đầu tiên trong tiểu bang bắt nguồn từ một tiệm làm nail. Các nhà hoạt động cho rằng tuyên bố đó sai sự thật.

Hôm thứ Ba (22/09/2020), giám đốc Sở Y tế và Xã Hội của California, tiến sĩ Mark Ghaly cho biết các viên chức tiểu bang đã làm việc với các nhà lãnh đạo khu vực kinh doanh và các viên chức quận để bảo đảm rằng các tiệm làm nail có thể hoạt động trong nhà trong môi trường ít rủi ro. Ở một số khu vực của tiểu bang, các tiệm làm nail đã hoạt động ngoài trời. (BBT)

https://www.sbtn.tv/tat-ca-quan-cua-california-duoc-phep-mo-lai-tiem-lam-nail-theo-quy-dinh-covid-19-moi-nhat/

 

Wisconsin gióng lên hồi chuông khuyến cáo

sau khi số ca nhiễm COVID-19 tăng vọt;

số người chết tại Hoa Kỳ vượt 200,000

Tin từ New York – Vào thứ ba (ngày 22 tháng 9), Thống đốc tiểu bang Wisconsin Tony Evers đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp mới về sức khỏe cộng đồng và mở rộng quy định bắt buộc đeo khẩu trang vào tháng 11 để chống lại sự bùng phát của các ca nhiễm coronavirus, trước tình hình số người tử vong vì dịch bệnh trong nước đã vượt mức 200,000 người.

Thống đốc Evers cho biết, các cuộc gặp gỡ trực tiếp đã dẫn đến số lượng các ca nhiễm tăng vọt ở những người từ 18 đến 24 tuổi. Trong bài phát biểu, Thống đốc đã yêu cầu những sinh viên quay lại trường đại học vào học kỳ mùa thu tránh ra khỏi quán bar và đeo khẩu trang.

Quy định đeo khẩu trang trước đây của ông Evers, một phần của tình trạng khẩn cấp y tế công cộng thứ hai mà ông ban hành vào cuối tháng 7, đã hết hạn vào thứ Hai (ngày 21 tháng 9) và đã bị thách thức trước tòa bởi một nhóm bảo thủ tranh cãi rằng thống đốc đã vi phạm luật tiểu bang trong việc sử dụng tuyên bố khẩn cấp nhiều hơn một lần.

Wisconsin đã trải qua một trong những tỷ lệ gia tăng tỷ lệ ca nhiễm coronavirus cao nhất trên toàn quốc trong hai tuần qua và có tỷ lệ xét nghiệm coronavirus dương tính cao thứ hai trên toàn quốc là 17%. Hoa Kỳ tiếp tục có số người chết vì COVID-19 cao nhất thế giới.

Theo thống kê của Reuters, trung bình hàng tuần, Hoa Kỳ mất khoảng 800 sinh mạng mỗi ngày vì virus. Con số này giảm so với mức đỉnh điểm là 2,806 ca tử vong hàng ngày được ghi nhận vào ngày 15 tháng 4. (BBT)

https://www.sbtn.tv/wisconsin-giong-len-hoi-chuong-khuyen-cao-sau-khi-so-ca-nhiem-covid-19-tang-vot-so-nguoi-chet-tai-hoa-ky-vuot-200000/

 

Người dân New York ‘không còn sợ hãi về dịch như trước’

Người dân New York, nơi từng là tâm dịch Covid ở Mỹ, đã ‘quen với cuộc sống có dịch Covid-19’ và ‘không còn sợ hãi’ như thời đỉnh dịch trong lúc New York thông báo số ca nhiễm gia tăng tại một số khu vực trong thành phố, một cư dân gốc Việt tại đây cho biết.

Giới chức thành phố New York hôm 23/9 loan báo đang đối phó với đà tăng các ca nhiễm virus corona ở một số nơi thuộc Quận Brooklyn và Quận Queens, Reuters đưa tin.

Thị trưởng New York, ông Bill de Blasio, được Reuters dẫn lời nói các vụ bùng phát mới, trong đó có một chùm ca nhiễm tại ba khu dân cư của Brooklyn, chiếm khoảng 20% số ca dương tính được xác nhận trên toàn thành phố.

‘Mùa hè bình lặng’

Từ Brooklyn, anh Vinh Lý, một chuyên viên chăm sóc sức khỏe cho người cao niên, nói với VOA rằng New York ‘vẫn hoạt động bình thường, chỉ có chậm hơn hồi trước, không đông và sôi động như trước’ và rằng dần dà tinh thần cảnh giác Covid có phần giảm bớt.

“Phần đông mọi người vẫn chấp hành, nhưng hồi trước giữ khoảng cách xa 10 feet còn bây giờ chỉ còn cách 3 – 5 feet thôi,” anh cho biết.

“Không phải là trở lại bình thường trước khi có dịch nhưng người ta quen rồi không còn sợ hãi như trước nữa,” anh nói.

Anh Vinh giải thích ‘do lúc trước người ta không hiểu tình hình đến mức nào nên sợ hãi nhiều hơn thực tế’ còn bây giờ họ đã biết cách phòng chống, hiểu cách lây lan, nên ‘không còn sợ’.

Do New York vẫn cấm tụ tập trên 50 người, nên nhiều công ty chưa cho nhân viên trở lại làm việc tại công sở, cư dân này cho biết.

Là người chăm sóc khách hàng tận nhà nhưng tới nay anh Vinh vẫn còn làm việc tại gia, chỉ gọi điện hỏi thăm khách hàng mà thôi.

Về sinh hoạt giải trí, hiện tại những địa điểm đông người như rạp chiếu phim vẫn chưa cho tụ tập trở lại, nên người dân New York chỉ đến những nơi rộng rãi ngoài trời như bãi biển là chủ yếu.

‘Sẽ chóng quên’

“Chỉ cần sau 1-2 năm họ sẽ quên hết và quay trở lại cuộc sống cơm áo gạo tiền,” cư dân này dự đoán và cho rằng người dân New York đi qua đại dịch ‘sẽ có kinh nghiệm hơn’.

Kinh nghiệm đó, theo lời anh, là ‘chú ý những người xung quanh xem có triệu chứng nhiễm bệnh hay không’ và ‘mình có nguy cơ tiếp xúc những người có khả năng lây bệnh hay không’ nhưng ‘chủ yếu vẫn là rửa tay trước khi đưa lên mắt, mũi, miệng’.

Thị trưởng de Blasio được Reuters dẫn lời nói: “Chúng ta đang chứng kiến sự gia tăng nghiêm trọng số ca nhiễm đồng thời ở nhiều khu dân cư và đó là điều chúng ta cần phải đối phó với nỗ lực quyết liệt về y tế công cộng ngay lập tức.”

Tiến sĩ Mitch Katz, người đứng đầu hệ thống y tế công của thành phố New York, cho biết thành phố sẽ phân phối khẩu trang, găng tay và dung dịch sát khuẩn trong khi các lãnh đạo tôn giáo được kêu gọi củng cố các thông điệp phòng dịch.

Người dân ở những khu vực bị lây nhiễm cao sẽ được nghe loa kêu gọi giữ khoảng cách xã hội và che mặt khi ra đường, ông Katz nói.

Sau khi trở thành tâm dịch Covid-19 toàn cầu hồi mùa xuân, tỷ lệ xét nghiệm dương tính với virus corona của thành phố New York đã giảm xuống dưới mức 1%.

Tuy nhiên, trong Quận Queens, số ca dương tính đã tăng lên 2,4% ở Kew Gardens và 3,69% ở Edgemere-Far Rockaway.

Còn tại Quận Brooklyn, giới chức đang quan ngại về khu Williamsburg với tỷ lệ dương tính 2% trong khi ở phía nam có khu vực báo cáo tỷ lệ dương tính lên tới 4,71% được giới chức gọi là chùm ca nhiễm Ocean Parkway.

Nhìn chung, số ca nhiễm Covid trên toàn thành phố New York có tăng nhẹ trong vòng hai tháng qua. Hôm 14/9, thành phố ghi nhận 380 ca mới, mức cao nhất trong vòng gần hai tháng.

https://www.voatiengviet.com/a/ng%C6%B0%E1%BB%9Di-d%C3%A2n-new-york-kh%C3%B4ng-c%C3%B2n-s%E1%BB%A3-h%C3%A3i-v%E1%BB%81-d%E1%BB%8Bch-nh%C6%B0-tr%C6%B0%E1%BB%9Bc-/5595318.html

 

CDC dự kiến trước tháng 7 năm sau

 cả nước Mỹ sẽ được tiêm vaccine COVID

Một quan chức y tế hàng đầu của Mỹ tuyên bố trước một ủy ban Thượng viện hôm 23/9 rằng dự kiến tiến trình tiêm chủng vaccine chống COVID sẽ kéo dài nhiều tháng ròng nhưng chậm nhất là tới tháng 7 năm sau, đa số dân Mỹ sẽ được tiêm chủng.

Người đứng đầu Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ, bác sĩ Robert Redfield, nói ông kỳ vọng tới cuối tháng 3 hay tháng 4 năm sau sẽ có khoảng 700 triệu liều vaccine, đủ cho 350 triệu người.

“Tôi nghĩ là vào khoảng tháng 4, tháng 5, tháng 6 và có thể là tháng 7, toàn bộ dân chúng ở Mỹ sẽ được tiêm chủng hoàn toàn,” ông Redfield nói với Ủy ban Thượng viện về Y tế, Giáo dục, Lao động và Hưu bổng.

https://www.voatiengviet.com/a/cdc-d%E1%BB%B1-ki%E1%BA%BFn-tr%C6%B0%E1%BB%9Bc-th%C3%A1ng-7-n%C4%83m-sau-c%E1%BA%A3-n%C6%B0%E1%BB%9Bc-m%E1%BB%B9-s%E1%BA%BD-%C4%91%C6%B0%E1%BB%A3c-ti%C3%AAm-vaccine-covid/5595718.html

 

J&J thử nghiệm giai đoạn cuối

vaccine chống COVID một liều duy nhất

Công ty Johnson & Johnson ngày 23/9 khởi sự thử nghiệm gia đoạn cuối vaccine chống COVID một liều tiêm chủng duy nhất trên 60.000 người.

Công ty hy vọng sẽ có kết quả thử nghiệm giai đoạn 3 vào cuối năm nay hay đầu năm tới, bác sĩ Paul Stoffels, viên chức khoa học hàng đầu của J&J nói trong cuộc họp báo chung với giới chức của Viện Y tế Quốc gia và giới chức chính quyền Trump.

Các vaccine đối thủ khác từ công ty Moderna, Pfizer và AstraZeneca đều đòi hỏi tiêm hai liều cách nhau vài tuần.

“Lợi ích của vaccine một liều là có tiềm năng sâu rộng hơn về phương diện tiêm chủng hàng loạt và kiểm soát dịch bệnh toàn cầu,” bác sĩ Dan Barrouch, một nhà nghiên cứu vaccine của Trường đại học Harvard, người giúp thiết kế vaccine của J&J, nói trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại.

Ông Stoffels cho hay J&J bắt đầu thử nghiệm giai đoạn 3 sau khi chứng kiến những kết quả tích cực trong giai đoạn 1/2 thử nghiệm tại Mỹ và Bỉ. Công ty dự trù công bố những kết quả đó trong nay mai.

Mục đích của thử nghiệm là xem liệu vaccine có thể ngừa bệnh COVID thể trung bình cho tới thể nặng hay không sau khi chỉ tiêm một liều, nhưng cũng sẽ tìm hiểu xem vaccine có thể ngừa bệnh trầm trọng đòi hỏi phải có sự can thiệp y khoa hay không và liệu vaccine có thể ngừa những ca COVID nhẹ hơn hay không.

Hiện chưa rõ bao lâu nữa công ty mới được các nhà ban hành qui định chấp thuận vaccine này, nhưng J&J có kế hoạch sản xuất nhiều liều trước khi được chấp thuận để có thể phân phối nhanh chóng.

https://www.voatiengviet.com/a/j-j-th%E1%BB%AD-nghi%E1%BB%87m-giai-%C4%91o%E1%BA%A1n-cu%E1%BB%91i-vaccine-ch%E1%BB%91ng-covid-m%E1%BB%99t-li%E1%BB%81u-duy-nh%E1%BA%A5t-/5595301.html

 

Báo cáo: Gia đình Biden dính líu

 đến đường dây tội phạm quốc tế

gồm rửa tiền, buôn người và mại dâm

Quý Khải

Một báo cáo của Thượng viện Mỹ vừa được công bố hôm thứ Tư (23/9) kết luận cựu Phó Tổng thống Joe Biden đã đồng ý để con trai ông Hunter Biden và các thành viên khác trong gia đình hưởng lợi ích tài chính thông qua các mối quan hệ với các công ty và chính phủ nước ngoài trong thời gian của ông tại nhiệm, theo the BL.

Báo cáo phối hợp giữa Ủy ban An ninh Nội địa và Vấn đề Chính phủ và Ủy ban Tài chính Thượng viện do Đảng Cộng hòa dẫn đầu đã làm dấy lên lo ngại về hoạt động tội phạm tiềm tàng của Hunter Biden từ hối lộ đến mại dâm.

Báo cáo cũng cho biết chính quyền Obama đã nhận thức được vấn đề xung đột lợi ích khi Hunter Biden được bổ nhiệm vào hội đồng quản trị của Burisma, một công ty khí đốt tự nhiên ở Ukraine liên quan đến cáo buộc tham nhũng – nhưng đã phớt lờ “những dấu hiệu cảnh báo rõ ràng”.

Hai quan chức dưới thời Obama George Kent và Amos Hochstein nói rằng họ đã bày tỏ quan ngại về công việc của Hunter và nguy cơ xung đột lợi ích với chính sách Ukraine của Mỹ.

“Mối lo ngại của Kent bị phớt lờ và vào tháng 9/2016, ông đã nhấn mạnh trong một email cho các đồng nghiệp rằng sự hiện diện của Hunter Biden trong hội đồng quản trị Burisma rất khó xử đối với tất cả quan chức Mỹ muốn thúc đẩy chương trình nghị sự chống tham nhũng ở Ukraine”, báo cáo có đoạn viết.

Nhìn chung, báo cáo gây sốc mô tả Hunter Biden, Joe Biden và các thành viên khác trong gia đình có dính líu vào các hoạt động tội phạm tiền tệ quốc tế nhờ lợi dụng vị thế phó Tổng thống của ông Biden. Họ đã xây dựng một mạng lưới tiền tệ toàn cầu khổng lồ, áp dụng các biện pháp đe dọa và bắt nạt đối với các tập đoàn và chính phủ nước ngoài để đạt được mục đích cá nhân.

Báo cáo nói gì?

Những sự thật gây sốc được phát hiện trong báo cáo bao gồm việc Bộ Tài chính Mỹ nhận thấy các khoản thanh toán quốc tế do Hunter Biden và đối tác kinh doanh Devon Archer của ông này thu thập có thể đến từ các hoạt động bất hợp pháp, theo JustTheNews.

“Hồ sơ Ngân khố mà Chủ tịch có được cho thấy hoạt động tội phạm tiềm tàng liên quan đến các giao dịch giữa Hunter Biden, gia đình và các cộng sự của ông với các công dân Ukraine, Nga, Kazakhstan và Trung Quốc”, báo cáo dài 87 trang tiết lộ, xác nhận thông tin trước đó của Just the News.

Có lẽ tiết lộ gây sốc nhất là Bộ Tài chính Mỹ đã cảnh báo về các khoản chi do Hunter Biden và đối tác kinh doanh Devon Archer thu thập được ở nước ngoài từ các hoạt động kinh doanh bất hợp pháp tiềm năng.

Theo báo cáo, một tài liệu gọi là Báo cáo Hoạt động Đáng ngờ đã cảnh báo về các giao dịch hàng triệu đô la của Hunter Biden tại công ty khí đốt Ukraine Burisma Holdings – chủ tịch của nó là một nhà tài phiệt Nga tên là Yelena Baturina – bên cạnh các doanh nhân Trung Quốc có mối quan hệ với Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Các nhà điều tra Thượng viện vẫn chưa xác định được liệu FBI hoặc những người khác đã điều tra những mối lo ngại này hay chưa.

Theo báo cáo, “Hunter Biden và Gongwen Dong, một công dân Trung Quốc bị cáo buộc thực hiện các giao dịch cho các công ty trách nhiệm hữu hạn nằm dưới quyền kiểm soát của Ye Jianming (một doanh nhân năng lượng bị cáo buộc tham nhũng), đã đăng ký một tài khoản ngân hàng và mở một hạn mức tín dụng tại Mỹ”.

Báo cáo này cho biết Hunter Biden, người chú James Biden và vợ Sara Biden, đều là chủ sở hữu chung của các thẻ tín dụng kết nối với tài khoản do Hunter và Dong mở.

Gia đình nhà Biden sau đó đã sử dụng thẻ tín dụng này để mua những món đồ trị giá hàng nghìn USD, bao gồm vé máy bay và nhiều mặt hàng tại các cửa hàng của Apple, hiệu thuốc, khách sạn, nhà hàng và các khoản chi tiêu đắt đỏ khác.

Báo cáo cũng làm dấy lên lo ngại rằng Hunter Biden có thể có liên quan đến ‘đường dây mại dâm hoặc buôn người’.

Báo cáo cho biết: “Hunter Biden đã trả tiền cho những phụ nữ nước ngoài không cư trú tại Mỹ có quốc tịch Nga hoặc các nước Đông Âu khác. Có vẻ như việc này có liên quan đến đường dây mại dâm hoặc buôn người ở Đông Âu”.

Chủ tịch Ủy ban An ninh Nội địa và Chính phủ Thượng viện, Thượng nghị sĩ Ron Johnson (R-Wis.) đã có buổi trò chuyện với JustTheNews hôm thứ Tư (23/9).

Ông cho biết Phó Tổng thống Biden có thể đã chịu các tác động mờ ám hoặc thậm chí bị tống tiền sau hậu trường, do con trai ông Hunter có dính líu đến rất nhiều giao dịch kinh doanh đáng ngờ.

“Bản báo cáo đưa ra những câu hỏi nghiêm túc mà vị cựu Phó Tổng thống Biden cần phải trả lời. Đơn giản là có quá nhiều xung đột lợi ích, hoạt động phản gián và các mối đe dọa tống tiền tiềm ẩn đến mức không thể phớt lờ”, ông nói.

https://www.dkn.tv/the-gioi/bao-cao-gia-dinh-biden-dinh-liu-den-duong-day-toi-pham-quoc-te-gom-rua-tien-buon-nguoi-va-mai-dam.html

 

Hạ Viện Hoa Kỳ thông qua dự luật để tránh chính phủ đóng cửa

Tin từ Washington, D.C. – Vào thứ ba (ngày 22 tháng 9), Hạ viện Hoa Kỳ đã thông qua một dự luật ngân sách bổ sung tạm thời để nhằm tránh nguy cơ Chính phủ phải đóng cửa do cạn kiệt nguồn chi tiêu.

Trước tình hình nguồn chi tiêu của chính phủ sẽ cạn kiệt vào ngày 30 tháng 9, lãnh đạo của hai đảng đã làm việc để đưa ra một dự luật để giúp các chương trình chính phủ được tiếp tục hoạt động ở mức độ bình thường và tránh nguy cơ chính phủ đóng cửa trong bối cảnh đại dịch vẫn tiếp diễn và cuộc bầu cử tổng thống ngày 3 tháng 11 đang đến gần. Tuy nhiên, dự luật ngân sách tạm thời này lại đang gặp phải nhiều thách thức tại Thượng viện vì Đảng Dân chủ đã bỏ qua một nguồn viện trợ ngành nông nghiệp chủ chốt mà Tổng thống Trump đã cam kết vào tuần trước tại một buổi vận động tranh cử ở Wisconsin.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đã công bố về một thỏa thuận với Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin và các thành viên Đảng Cộng hòa về khoản ngân sách bổ sung tạm thời, trong đó bao gồm nguồn viện trợ cho các nông trại cũng như hỗ trợ thực phẩm dinh dưỡng cho trẻ em trong đại dịch mà đảng Dân chủ mong muốn.

Phiên bản của dự luật mà Đảng Dân chủ đệ trình hôm thứ Hai không bao gồm 21.1 tỷ mỹ kim mà Tòa Bạch Ốc mong muốn để hồi phục Commodity Credit Corporation, một chương trình nhằm ổn định thu nhập của nông dân, vì đảng Dân chủ coi đây là một nước đi chính trị của Tổng thống Trump. Đảng Cộng hòa đã rất tức giận trước thiếu sót này. Lãnh đạo Đa số Thượng viện Mitch McConnell cho biết việc bà Pelosi phản đối tài trợ cho ngành nông nghiệp chẳng khác gì giết chết các nông dân. (BBT)

https://www.sbtn.tv/ha-vien-hoa-ky-thong-qua-du-luat-de-tranh-chinh-phu-dong-cua/

 

2 cảnh sát Mỹ bị bắn sau quyết định của bồi thẩm đoàn

về vụ Breonna Taylor

Biểu tình ở Louisville đã biến thành bạo lực khi hai cảnh sát bị bắn trong cuộc biểu tình nổ ra tại thành phố của Mỹ, sau khi đại bồi thẩm đoàn bang Kentucky hôm 23/9 truy tố một cảnh sát về tội gây nguy hiểm cho láng giềng của bà Breonna Taylor, một phụ nữ da đen đã bị bắn chết trong một cuộc bố ráp chống ma tuý của cảnh sát hồi tháng 3.

Truyền thông Mỹ cho hay Sở cảnh sát Louisville cung cấp rất ít thông tin về vụ nổ súng mới đây, diễn ra ngay trước 9 giờ tối, khi lệnh giới nghiêm đã có hiệu lực. Tin cho hay cả hai cảnh sát đều trong tình trạng ổn định và bị thương tích không nguy hiểm đến tính mạng.

Cuộc điều tra về vụ nổ súng vẫn đang diễn ra.

Cảnh sát cho biết một nghi phạm đã bị tạm giữ và hiện không rõ liệu vụ nổ súng có liên quan trực tiếp đến các cuộc biểu tình hay không.

Tổng thống Donald Trump trước đó trong ngày nói rằng ông không biết rõ về vụ việc để đưa ra bình luận. Cuối ngày, ông Trump viết trên Twitter rằng ông cầu nguyện cho các cảnh sát.

Ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden cũng đưa ra quan điểm tương tự. Ông viết tweet rằng “Ngay cả trong lúc đau buồn và thịnh nộ với quyết định ngày hôm nay, thì bạo lực không bao giờ và sẽ không bao giờ có thể là câu trả lời. Những ai tham gia vào việc này phải chịu trách nhiệm. Jill & tôi đang cầu nguyện cho các cảnh sát bị bắn đêm nay tại Louisville. Chúng tôi cầu mong cho cả hai đều nhanh chóng bình phục hoàn toàn”.

Vụ nổ súng diễn ra sau nhiều giờ biểu tình tương đối ôn hòa trên khắp thành phố vào chiều và tối 23/9 sau quyết định của bồi thẩm đoàn. Trong đó, cảnh sát Brett Hankison, người bị sa thải trước đó, bị truy tố ba tội danh gây nguy hiểm ở cấp độ một vì tạo ra nguy cơ cho hàng xóm của bà Taylor khi cảnh sát này bắn vào khu chung cư trong cuộc bố ráp.

Tổng chưởng lý Kentucky Daniel Cameron cho biết khu chung cư lân cận có ba người bên trong nên có ba cáo buộc chống lại ông Hankison.

Luật sư gia đình bà Taylor, Ben Crump, hôm 23/9 tweet rằng “Không ai bị gì trong vụ sát hại Breonna Taylor. Điều này gây bất bình và phẫn nộ!”

Các cuộc biểu tình cũng diễn ra ở các thành phố như Atlanta, New York, Philadelphia và Washington.

Quyết định được mong đợi của bồi thẩm đoàn đối với ba cảnh sát được đưa ra hơn sáu tháng sau khi bà Taylor bị bắn chết khi cảnh sát Louisville phá cửa đột nhập vào căn hộ của bà trong khi thực hiện lệnh bố ráp vào đêm khuya cho một cuộc điều tra ma tuý vào ngày 13/3.

Như VOA đã đưa tin, hồi giữa tháng này, chính quyền thành phố Louisville đồng ý bồi thường 12 triệu đô la cho gia đình bà Taylor.

Những người biểu tình và các nhà hoạt động chỉ trích các cáo buộc đối với cảnh sát Hankison là không đủ. Cảnh sát Myles Cosgrove và hai cảnh sát khác không phải đối mặt với cáo buộc nào khi liên quan trực tiếp đến cái chết của bà Taylor.

Tổng chưởng lý Daniel Cameron nói rằng các cảnh sát “có lý do khi sử dụng vũ lực” vì bạn trai của bà Taylor đã bắn vào các cảnh sát trước. Ông nói thêm rằng phân tích vết đạn của FBI cho thấy cảnh sát Cosgrove đã bắn phát súng giết chết bà Taylor.

Sau khi quyết định được công bố, lực lượng Vệ binh Quốc gia và cảnh sát bang Kentucky đã được điều động khi nhiều người biểu tình xuống đường, dẫn đến một số cuộc đụng độ nổ ra.

https://www.voatiengviet.com/a/c%E1%BA%A3nh-s%C3%A1t-m%E1%BB%B9-b%E1%BB%8B-b%E1%BA%AFn-sau-quy%E1%BA%BFt-%C4%91%E1%BB%8Bnh-c%E1%BB%A7a-b%E1%BB%93i-th%E1%BA%A9m-%C4%91o%C3%A0n-v%E1%BB%81-v%E1%BB%A5-breonna-taylor/5596015.html

 

California nhắm đến cấm bán xe mới chạy xăng từ 2035

California lên kế hoạch cấm bán xe hơi và xe tải mới, chạy bằng xăng, từ năm 2035, vì bang tiêu thụ ô tô hàng đầu của Mỹ chuyển sang xe điện để giảm lượng khí thải làm khí hậu ấm lên, Thống đốc Gavin Newsom tuyên bố hôm thứ Tư 23/9.

Đây là động thái nổi bật nhất của một tiểu bang Hoa Kỳ cho đến nay nhằm mục tiêu chấm dứt sử dụng động cơ đốt trong chạy bằng nhiên liệu hóa thạch, và điều này xung đột với các chính sách ủng hộ nhiên liệu hóa thạch của Nhà Trắng đang nằm trong tay Tổng thống Donald Trump.

Ông Newsom nói rằng tiểu bang đông dân nhất của Mỹ cam kết thực hiện “mục tiêu vững chắc” là loại bỏ dần việc bán các loại xe mới chạy bằng xăng vào năm 2035 và khuyến khích các bang khác thực hiện hành động tương tự.

Ban Tài nguyên Không khí California (CARB) sẽ biến mục tiêu của ông Newsom thành một yêu cầu pháp lý bằng cách đưa ra các quy định bắt buộc rằng đến năm 2035, 100% số xe hơi và xe tải mới bán ra trong tiểu bang phải là xe không phát thải.

Thị trường California chiếm khoảng 11% tổng doanh số bán xe của Hoa Kỳ, và nhiều tiểu bang khác cũng chọn áp dụng các quy định về xe thân thiện với môi trường.

Ông Trump đã tìm cách ngăn chặn việc California yêu cầu phải bán xe chạy bằng điện, trong khi đối thủ là ứng cử viên tổng thống bên đảng Dân chủ – ông Joe Biden – đã cam kết chi hàng tỷ đô la để đẩy nhanh việc áp dụng xe chạy điện.

Trong một tuyên bố, phát ngôn viên Nhà Trắng Judd Deere gọi động thái này là “đáng báo động” và nói rằng nó sẽ gây hại cho công ăn việc làm và làm tăng chi phí tiêu dùng. “Tổng thống Trump sẽ không ủng hộ điều đó”, ông Deere nói.

Cố vấn kinh tế của tổng thống thuộc đảng Cộng hòa, Larry Kudlow, cho biết biện pháp này “rất cực đoan” và ông không thấy những bang khác có hành động tương tự. “Tôi không nghĩ rằng chúng ta nên thực hiện bất kỳ bước nào để loại bỏ nhiên liệu hóa thạch”, ông Kudlow nói trong một cuộc họp báo tại Nhà Trắng, “và nên có sự lựa chọn của người tiêu dùng về tất cả các loại ô tô”.

Phát ngôn viên Matt Hill của ông Biden cho rằng xe chạy điện có thể “tạo ra một triệu việc làm với mức lương tốt, là dòng xe chính trong một thị trường đang phát triển nhanh trên toàn thế giới và đáp ứng nhu cầu phải xử lý cuộc khủng hoảng khí hậu”.

Tuy nhiên, ông Hill nói thêm rằng ông Biden “nhìn theo khía cạnh đó là các ưu đãi và đầu tư, chứ không phải là các lệnh cấm”.

California nói rằng họ đi cùng với 15 quốc gia có cam kết tương tự, trong đó có cả Vương quốc Anh.

https://www.voatiengviet.com/a/california-nham-den-cam-ban-xe-dung-xang-moi-tu-2035/5596191.html

 

Bão Beta tiến vào đất liền, mang đến mưa lớn

và gây ngập lụt khu vực bờ biển Texas

Tin từ Houston – Vào thứ ba (ngày 22 tháng 9), Bão Beta đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới trên đường tiến vào đất liền dọc theo bờ biển Texas ở phía nam Houston, gây ra mưa lớn, làm ngập lụt đường phố và buộc các nhân viên khẩn cấp phải giải cứu hàng chục người.

Mưa nhấn chìm những con đường và xe hơi ở thành phố đông dân thứ tư của Hoa Kỳ, buộc văn phòng trường học, tòa án và cảng vận chuyển năng lượng phải đóng cửa. Ngập lụt nặng nề nhất ở phía nam Houston khi mực nước lên đến đèn xe hơi trên các con phố và xa lộ.

Đội trưởng Sở Cứu hỏa Houston Samuel Pena cho biết đã có hơn 60 cuộc giải cứu và di tản người dân trong những trận lũ lụt do Beta gây ra. Pena cho biết hầu hết các cuộc giải cứu là từ những xe bị chết máy trên đường phố ngập nước.

Lực lượng tuần duyên Hoa Kỳ cho biết cảng Houston bắt đầu mở cửa trở lại vào buổi trưa cho tàu bè qua lại với một số hạn chế. Các hình ảnh và video được đăng tải trên mạng xã hội cho thấy những con kênh ngập nước, nước lũ dâng cao khiến xa lộ ngập lụt và xe hơi mắc kẹt.

Bão Beta được dự đoán sẽ di chuyển đến đông nam Texas đến hết Thứ Tư, sau đó qua Louisiana và Mississippi từ đêm Thứ Tư đến Thứ Sáu (ngày 23 đến 25 tháng 9). Các nhà dự báo khuyến cáo về lũ quét và lũ lụt đô thị “đáng kể” đổ bộ vào các phần của bờ biển Texas, nơi Bão Beta dự kiến sẽ mang đến thêm lượng mưa từ 5 đến 10 inch. (BBT)

https://www.sbtn.tv/bao-beta-tien-vao-dat-lien-mang-den-mua-lon-va-gay-ngap-lut-khu-vuc-bo-bien-texas/

 

Số ca nhiễm COVID-19 ở Canada gia tăng đột biến

Tin từ OTTAWA, Canada – Vào hôm thứ Hai (21/9), các viên chức y tế khuyến cáo rằng số ca nhiễm COVID-19 gia tăng ở Canada và nếu mọi người không thực hiện các biện pháp phòng ngừa nghiêm ngặt, con số này có thể vượt qua làn sóng đầu tiên của đại dịch.

Theo một tình huống xấu nhất mà cơ quan này đưa ra, số ca nhiễm có thể tăng hơn 1,000 ca mỗi ngày lên 155,795 vào ngày 2 tháng 10, với số người thiệt mạng lên đến 9,300. Vào hôm thứ Hai (21/9), Canada báo cáo tổng số 145,415 ca bệnh và 9,228 trường hợp tử vong. Văn phòng thủ tướng cho biết thủ tướng Justin Trudeau sẽ xuất hiện trong một chương trình phát sóng toàn quốc buổi tối hiếm hoi vào lúc 6:30 chiều (22h30 GMT) hôm thứ Tư để bàn về “tính cấp thiết của việc chống lại COVID-19 trước viễn cảnh về một làn sóng virus thứ hai”.

Giám đốc y tế công cộng của Canada, Tiến sĩ Theresa Tam, vạch ra ba kịch bản cho sự lây lan của coronavirus mới từ nay đến tháng 1 năm 2022, với điều thuận lợi nhất là một đợt tăng nhẹ hiện tại và sau đó là một đợt giảm chậm trong năm tới. Bà Tam cho biết kết quả đó đòi hỏi phải tích cực phát hiện và theo dõi ca bệnh, cộng với việc các cá nhân thực hiện các biện pháp phòng ngừa sức khỏe cần thiết. Tuy nhiên, nếu không hành động, kết cục có thể sẽ rất thảm khốc. Bà Tam cho rằng ngay cả khi tăng cường phát hiện và truy tìm, mọi người phải đề phòng nếu không các trường hợp có thể “vượt xa” đỉnh mùa xuân. (BBT)

https://www.sbtn.tv/so-ca-nhiem-covid-19-o-canada-gia-tang-dot-bien/

 

Ấn Độ, Nhật, Đức và Brazil

muốn có ghế thường trực tại Hội Đồng Bảo An

Thùy Dương

Bên lề kỳ họp của Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc, Ấn Độ, Nhật, Đức và Brazil ký thông cáo chung đòi có ghế thường trực trong Hội Đồng Bảo An mở rộng.

Ngoại trưởng Ấn Độ, Nhật, Brazil và thứ trưởng Ngoại Giao Đức hôm qua 23/09/2020 khẳng định trong một thông cáo chung sau cuộc họp kín trực tuyến là bốn nước cam kết khởi động lại các cuộc thảo luận về cải tổ Hội Đồng Bảo An, bởi thế giới ngày nay đã khác xa thế giới thời Liên Hiệp Quốc mới được thành lập cách nay 75 năm. Thế giới ngày nay có nhiều quốc gia hơn, đông dân hơn, có nhiều thách thức hơn nhưng giải pháp cũng nhiều hơn.

AFP cho biết đại diện ngoại giao 4 nước Ấn Độ, Nhật, Đức và Brazil khẳng định cần khẩn cấp cải tổ để Hội Đồng Bảo An không bị lỗi thời, mang tính đại diện cao hơn, có tính chính đáng cao hơn và hiệu quả hơn. Trên thực tế, việc cải tổ Hội Đồng Bảo An đã được đưa ra thảo luận từ năm 2005, với việc tăng số thành viên thường trực và không thường trực, nhưng cho đến nay vẫn chưa đạt được bước tiến đáng kể.

Hiện nay, Hội Đồng Bảo An có 5 thành viên thường trực có quyền phủ quyết : Mỹ, Nga, Trung Quốc, Pháp và Anh. Ngoài ra, còn có 10 thành viên không thường trực được bầu chọn với nhiệm kỳ 2 năm, nhưng mỗi năm có 5 thành viên ra đi để nhường chỗ cho 5 thành viên khác.

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20200924-%E1%BA%A5n-%C4%91%E1%BB%99-nh%E1%BA%ADt-%C4%91%E1%BB%A9c-v%C3%A0-brazil-mu%E1%BB%91n-c%C3%B3-gh%E1%BA%BF-th%C6%B0%E1%BB%9Dng-tr%E1%BB%B1c-t%E1%BA%A1i-h%E1%BB%99i-%C4%91%E1%BB%93ng-b%E1%BA%A3o-an

 

Vatican quyết tâm gia hạn thỏa thuận gây tranh cãi với Trung Quốc

Thanh Hải

Đáp lại lời chỉ trích gần đây của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo về việc Tòa thánh Vatican đang có mối quan hệ nồng ấm với Trung Quốc, các quan chức Tòa Thánh cảnh báo rằng sự can thiệp của Mỹ sẽ chỉ nâng cao quyết tâm gia hạn thỏa thuận bí mật mà họ đã ký với Trung Quốc.

Hồi tuần trước, Reuters đưa tin rằng Giáo hoàng Francis đã đồng ý gia hạn thêm hai năm cho một hiệp ước Trung Quốc-Vatican liên quan đến việc bổ nhiệm các giám mục Công giáo ở Trung Quốc. Thỏa thuận ban đầu, được ký vào tháng 9/2018, cho phép Giáo hoàng bổ nhiệm và phủ quyết chỉ các giám mục được Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) lựa chọn và phê chuẩn. Việc ĐCSTQ có toàn quyền lựa chọn các giám mục theo thỏa thuận, vốn là các giám mục trung thành với Bắc Kinh, là động thái được các nhà hoạt động ủng hộ dân chủ coi là chất xúc tác để Bắc Kinh tiếp tục đàn áp tôn giáo ở quốc gia độc tài này.

Hôm thứ Sáu (18/9), Ngoại trưởng Pompeo trong một bài xã luận được xuất bản bởi tạp chí tôn giáo First Things đã cảnh báo Vatican không nên gia hạn thỏa thuận trong khi ĐCSTQ tiếp tục vi phạm nhân quyền. Ông Pompeo dự kiến sẽ đến thăm Vatican trong vài ngày tới, nhấn mạnh rằng quyết định này của Tòa Thánh sẽ gây nguy hiểm cho thẩm quyền và uy tín đạo đức của Vatican.

Tuy nhiên, theo Avvenire, một tờ nhật báo của Hội đồng giám mục Ý, Vatican đã diễn giải tuyên bố của ông Pompeo là “sự can thiệp” công khai, nhấn mạnh rằng họ sẽ không thay đổi quan điểm của mình về thỏa thuận tạm thời. Báo cáo cho biết bình luận của ông Pompeo không chỉ làm tổn hại quan hệ của Vatican với Mỹ mà còn củng cố mối quan hệ của nó với Trung Quốc.

Ba quan chức Vatican trao đổi với Reuters trong điều kiện giấu tên cũng cho biết Tòa Thánh “ngạc nhiên” trước bình luận của ông Pompeo. Họ nói rằng đó “không phải là một cách bình thường” để thiết lập một chương trình nghị sự.

https://www.dkn.tv/the-gioi/vatican-quyet-tam-gia-han-thoa-thuan-gay-tranh-cai-voi-trung-quoc.html

 

Công dân Anh ‘thích quốc tịch Cyprus vì vấn đề Brexit’

Nhiều người Anh có tiền đang tìm cách “mua” hộ chiếu nước ngoài giúp họ tự do đi lại trong EU, vì lo ngại sẽ không có thỏa thuận giữa Anh và EU sau khi Anh rút khỏi EU (Brexit).

Công ty tư vấn Astons nói họ thấy mối quan tâm đã tăng mạnh từ khách hàng người Anh tìm quốc tịch Cyprus hoặc Hy Lạp.

Nhiều người Anh đang lo lắng không biết sẽ mất quyền tự do đi lại trong EU hay không.

Chụp lại video,

Kiếm hộ chiếu EU bằng cách bất hợp pháp có dễ không?

Công ty Henley & Partners thì nói nhiều người Anh đang hỏi họ về hồ sơ đầu tư ở Malta, Bồ Đào Nha, Áo và nhiều đảo vùng Caribbe để có quyền đi lại tự do.

Hồi tháng 12, hãng tin Reuters tường thuật một số nhà tài trợ cho đảng cầm quyền Bảo thủ của Anh đã tìm kiếm hộ chiếu Cyprus.

Một số đảo quốc như Saint Lucia thì hứa hẹn hộ chiếu lấy trong bốn tháng với đầu tư chỉ có 76.152 bảng.

Thêm 40.000 bảng nữa, nhà đầu tư có thể mua hộ chiếu của St. Kitts & Nevis, theo Reuters.

EU đang gặp sức ép đòi ngăn chặn việc mua hộ chiếu thông qua đầu tư ở các nước thành viên.

https://www.bbc.com/vietnamese/business-54285919

 

Covid-19 : Sẽ có các biện pháp nghiêm ngặt hơn tại Paris

Thanh Phương

Tại Pháp, sáng nay, 23/09/2020, Hội đồng quốc phòng bàn về phòng chống Covid-19 đã được triệu tập tại điện Elysée và sau cuộc họp này rất có thể chính phủ ban hành những biện pháp nghiêm ngặt hơn tại Paris, nơi có tỷ lệ lây nhiễm đang tăng vọt, cao hơn cả Lyon và Marseille.

Theo hãng tin AFP, trong một cuộc họp giữa Cơ quan y tế vùng Ile-de-France, tòa đô chính Paris và Sở cảnh sát Paris hôm thứ Hai vừa qua, một số biện pháp đã được dự trù : cấm bán rượu bia kể từ 20 giờ, cấm mọi tập hợp trên 10 người, cũng như hạ mức tối đa cho phép đối với các cuộc tập hợp lớn từ 5.000 người xuống còn 1.000 người. Việc cấm thuê các phòng, các rạp để tổ chức lễ hội, kể cả tổ chức đám cưới cũng được tính tới.

Tuy nhiên, không có biện pháp nào khác được dự trù, chẳng hạn hạn chế giờ mở cửa của các nhà hàng, quán bar, những biện pháp mà đô trưởng Paris Anne Hidalgo dứt khoát bác bỏ, vì theo bà làm như vậy sẽ gây tổn hại cho đời sống kinh tế và xã hội ở thủ đô Pháp.

Hội đồng khoa học cố vấn cho chính phủ Pháp về phòng chống Covid-19 đã kêu gọi ban hành các biện pháp nghiêm ngặt hơn tại 20 thành phố lớn. Trong những ngày qua, các thành phố Lyon, Bordeaux, Lille, Toulouse và Marseille đều đã loan báo các hạn chế mới để ngăn chận đà lây lan của dịch Covid-19.

Tây Ban Nha giảm thời gian cách ly xuống còn 10 ngày

Chính phủ Tây Ban Nha hôm qua thông báo giảm thời gian cách ly từ 14 ngày xuống còn 10 đối với những người đã tiếp xúc với một ca nhiễm virus corona. Hai nước Áo và Slovenia cũng đã giảm thời gian cách ly xuống còn 10 ngày, giống như quy định hiện hành ở Thụy Sĩ, Anh và Ireland. Còn các nước châu Âu khác cũng dự tính giảm thời gian cách ly như vậy, riêng Pháp và Bỉ đã giảm xuống còn 7 ngày. Nhưng Tổ Chức Y Tế Thế Giới và những nước như Ý thì dứt khoát giữ nguyên thời gian cách ly 14 ngày.

Dời thượng đỉnh châu Âu

Hôm qua, phát ngôn viên của chủ tịch Hội Đồng Châu Âu Charles Michel thông báo hội nghị thượng đỉnh Liên Hiệp Châu Âu dự trù diễn ra ngày 24 và 25/09, đã được dời lại đến ngày 01-02/10 sau khi phát hiện có một ca nhiễm Covid-19 trong giới thân cận của ông Michel. Chủ tịch Hội Đồng Châu Âu được xét nghiệm âm tính, nhưng ông phải bị cách ly kể từ ngày đó, theo quy định hiện hành ở Bỉ.

https://www.rfi.fr/vi/ph%C3%A1p/20200923-covid-19-s%E1%BA%BD-c%C3%B3-c%C3%A1c-bi%E1%BB%87n-ph%C3%A1p-nghi%C3%AAm-ng%E1%BA%B7t-h%C6%A1n-t%E1%BA%A1i-paris

 

Covid-19 : Chính phủ Pháp ban hành

nhiều biện pháp mạnh tại các thành phố lớn

Trọng Thành

Cuối ngày hôm qua, 23/09/2020, bộ Y Tế Pháp thông báo một loạt biện pháp mới nhằm ngăn chặn đà lây lan của dịch bệnh Covid-19, đặc biệt tại các thành phố lớn. Các biện pháp mạnh được ban hành khẩn cấp, trong bối cảnh dịch Covid-19 lây lan với tốc độ ngày càng nhanh hơn.

Để xác định các biện pháp chống dịch, chính phủ Pháp đưa ra cách phân loại mới, chia các tỉnh thành 4 nhóm, tùy theo mức độ báo động dịch. Mức báo động (màu hồng), mức báo động tăng cường (màu đỏ), mức báo động tối đa (màu đỏ sẫm) và tình trạng khẩn cấp.

Tổng cộng 69 tỉnh được đọc trong tình trạng « báo động », 11 thành phố được đặt trong tình trạng « báo động tăng cường ». Đối với các tỉnh và thành phố được đặt trong tình trạng « báo động tăng cường », như thủ đô Paris và các tỉnh ngoại ô liền kề, nhiều biện pháp đặc biệt được áp dụng, như các nhà hàng, quán café phải đóng cửa trước 22 giờ. Biện pháp này sẽ được áp dụng từ ngày 28/09.

Thời gian được phép mở cửa tối đa trong ngày sẽ được sở Cảnh Sát thông báo cụ thể trong những ngày tiếp theo. Các cuộc hội hè của sinh viên, học sinh bị cấm tổ chức. Một biện pháp gây bất ngờ là đóng cửa các phòng tập thể dục, thể thao. Tại các không gian công cộng, không được phép tập hợp nhiều hơn 10 người. Các hoạt động đông người theo kế hoạch không được phép quá 1.000 người tham gia.

Riêng Aix-Marseille và Guadeloupe được đặt trong tình trạng « báo động tối đa ». Tại hai địa phương này, toàn bộ các nhà hàng phải đóng cửa hoàn toàn kể từ thứ Bảy. Mức báo động tối đa là mức báo động cao nhất, trước khi chính quyền xem xét ban hành tình trạng khẩn cấp.

Các biện pháp mạnh được chính phủ ban hành khẩn cấp bị nhiều địa phương và đại diện nhiều đảng phái chính trị phản đối. Quyết định gây bất bình mạnh tại Marseille, nơi nhiều dân biểu địa phương và người dân coi đây là một quyết định « bất công », thiếu bàn bạc, phối hợp.

https://www.rfi.fr/vi/ph%C3%A1p/20200924-covid-19-ch%C3%ADnh-ph%E1%BB%A7-ph%C3%A1p-ban-h%C3%A0nh-nhi%E1%BB%81u-bi%E1%BB%87n-ph%C3%A1p-m%E1%BA%A1nh-t%E1%BA%A1i-c%C3%A1c-th%C3%A0nh-ph%E1%BB%91-l%E1%BB%9Bn

 

Nhà đối lập Alexei Navalny xuất viện

Thùy Dương

Nhà đối lập Nga Alexei Navalny sau một tháng điều trị cấp cứu tích cực tại bệnh viện La Charité ở Berlin, Đức, đã xuất viện vào hôm qua 23/09/2020. Vì lý do an ninh, chỗ ở của ông Navalny không được tiết lộ. Phát ngôn viên của Alexei Navalny cho biết tạm thời nhà đối lập Nga vẫn ở lại Đức để dưỡng bệnh cho dù chính quyền Nga nói rằng ông có thể về nước bất cứ lúc nào.

Từ Matxcơva, thông tín viên RFI Daniel Vallot cho biết thêm chi tiết :

« Như thường lệ, phát ngôn viên điện Kremlin rất chú ý tránh nhắc đến tên Alexei Navalny. Ông Dmitri Peskov phát biểu đơn giản : Chúng tôi chúc ông ấy mau hồi phục (…) còn về việc trở về Matxcơva, ông ấy được trở về bất cứ khi nào, như mọi công dân khác của Nga.

Tạm thời, đối với Alexei Navalny, không thể nói đến chuyện quay trở về Nga. Trong một bài viết dài đăng tải trên các mạng xã hội, nhà đối lập Nga chỉ nói về việc ông tập luyện để phục hồi sức khỏe. Trong thời gian đầu, việc này sẽ được thực hiện tại Đức. Nhà đối lập Nga kể với giọng điệu hài hước thường thấy : Lần đầu tiên soi mình trong gương, tôi tưởng mình nhìn thấy một nhân vật trong phim Chúa tể của những chiếc nhẫn. Nhưng quý vị hãy tin tôi đi, đó không phải là một vị thần (trong thần thoại các nước vùng Scandinave) đâu.

Trong một bức ảnh được đăng trên các mạng xã hội, Alexei Navalny ngồi một mình trên một chiếc ghế trong công viên, nét mặt mệt mỏi, ông gầy đi trông thấy. Hiện tại, nhà đối lập Nga khẳng định muốn lấy

lại sự cân bằng và kiểm soát được khả năng vận động của các ngón tay. Alexei Navalny nói : Tôi không thể nhặt bóng bằng tay trái và chưa thể viết được. 

Alexei Navalny cũng kể lại rằng ông đã hỏi bác sĩ về những việc cần làm để khả năng trí não được phục hồi. Và ông nói thích câu trả lời của bác sĩ : Đọc, viết trên các mạng xã hội và chơi điện tử. »

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20200924-nh%C3%A0-%C4%91%E1%BB%91i-l%E1%BA%ADp-alexei-navalny-xu%E1%BA%A5t-vi%E1%BB%87n-nh%C6%B0ng-ch%C6%B0a-t%C3%ADnh-%C4%91%E1%BA%BFn-chuy%E1%BB%87n-tr%E1%BB%9F-v%E1%BB%81-nga

 

Covid-19: Tây Ban Nha huy động quân đội đến Madrid

để hỗ trợ ngăn chặn dịch

Tây Ban Nha đứng đầu châu Âu về số ca mới nhiễm virus corona trong vòng 24 giờ qua, với 11.289 trường hợp và 130 ca tử vong. Để chống chọi với làn sóng dịch bệnh thứ hai, đặc biệt là ở thủ đô Madrid, chính quyền đã huy động cả quân đội và hiến binh, hỗ trợ kiểm soát thực hiện các biện pháp phòng ngừa.

Từ Madrid, thông tín viên Diane Cambon cho biết thêm thông tin :

“Tại Madrid, thời gian hối thúc, cần phải nhanh chóng kìm hãm dịch bệnh. Trong những ngày này, nhiều tiểu đoàn quân đội sẽ được triển khai tại các khu vực bị dịch bệnh nặng nhất. Đó là vùng ngoại ô phía nam Madrid, nơi sinh sống của nhiều người nhập cư Mỹ Latinh và các gia đình có thu nhập khiêm tốn. Trước đây, chủ tịch vùng đã phải kêu gọi quân đội tới hỗ trợ, nay quân đội sẽ chịu trách nhiệm thực hiện 500 ngàn xét nghiệm PCR.

Hiện nay, người dân xếp hàng dài chờ làm xét nghiệm trước các trung tâm y tế công cộng và các cơ sở này đã bị quá tải. 300 bác sĩ sẽ tới hỗ trợ các nhóm nhân viên y tế. Từ nhiều tháng nay, các y bác sĩ trong khu vực y tế công đã đưa ra lời thỉnh cầu này.

Ngoài ra, còn có một mối bận tâm lớn khác, đó là kiểm soát, thực thi các biện pháp hạn chế tại từng khu vực, ví dụ như các hàng quán phải đóng cửa từ 22 giờ hoặc hạn chế người dân đi lại. Hai trăm hiến binh và cảnh sát quốc gia sẽ chịu trách nhiệm kiểm soát các trục giao thông chính và chỉ cho những người phải làm việc ở ngoài vùng hạn chế được di chuyển trên những tuyến đường này.”

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20200924-covid-19-t%C3%A2y-ban-nha-huy-%C4%91%E1%BB%99ng-qu%C3%A2n-%C4%91%E1%BB%99i-%C4%91%E1%BA%BFn-madrid-%C4%91%E1%BB%83-h%E1%BB%97-tr%E1%BB%A3-ng%C4%83n-ch%E1%BA%B7n-d%E1%BB%8Bch

 

Một cựu sĩ quan công an Belarus trốn sang Ba Lan

Andrei Ostapovich vừa lên tiếng với báo Nga kể lại hành trình ông vượt rừng trốn sang Ba Lan sau khi phê phán chế độ của tổng thống Alexander Lukashenko.

Belarus: Maria Kolesnikova ‘bị người bịt mặt bắt đưa đi’

Belarus: Biểu tình lớn phản đối TT Lukashenko

Làm việc trong cơ quan điều tra của Bộ Công an Belarus, ông Ostapovich đã nộp đơn từ chức hồi tháng 8, sau khi “chứng kiến cảnh đồng nghiệp bắt và đánh người biểu tình, bất chấp pháp luật”.

Kể lại cho trang Moscow Times, tờ báo Nga có phiên bản tiếng Anh (bài hôm 22/09/2020), ông nói:

“Tôi tận mắt chứng kiến việc cảnh sát hành xử vô luật lệ” sau khi họ bị bắt vì tội phá một xe công an trong cuộc biểu tình ở thủ đô Minsk.

Ngày 16/09, ông nộp đơn từ chức và sang Moscow trú ngụ như nhiều người Belarus khác – công dân Belarus có thể đi lại, vào CHLB Nga bình thường.

Nhưng sau khi đăng tải trên Instagram đơn từ chức và lời kêu gọi “đuổi cổ tên độc tài”, ông Ostapovich trở nên nổi tiếng trong thế giới nói tiếng Nga.

Vì bạn bè ở Minsk nói ông bị chính quyền “cho vào sổ đen” và lo ngại cho an ninh cá nhân, Andrei Ostapovich đã thuê xe đi sang Latvia.

Tuy nhiên biên phòng Nga không cho ông sang Latvia, với lý do “phòng chống dịch Covid-19″ và ông được phía Lativa tư vấn là hãy đến lãnh sự quán của họ ở Pskov tìm trợ giúp.

Tại thành phố vùng Đông Bắc nước Nga này, ông Ostapovich bị an ninh Liên bang Nga giữ và tra hỏi, theo lời kể của ông cho tờ Moscow Times.

Tờ báo nói ban biên tập đã liên lạc với Cục An ninh Liên bang (FSB) của Nga để xác nhận điều này nhưng không được hồi đáp.

Vì lý do không rời Nga bằng đường hợp pháp sang Latvia, ông Ostapovich đã trốn vào rừng và vượt biên bằng đường bộ từ Belarus sang Ba Lan.

Theo đài Deutsche Welle của Đức, đã có hiện tượng một số sĩ quan cảnh sát Belarus từ chức vì không muốn phải tham gia đàn áp người biểu tình.

Một số người, như đại uý Yegor Yemeljanov công khai danh tính của mình khi bỏ quân phục cảnh sát, còn một số người khác như trung tá Alexander và điều tra viên Vladimir, chỉ nêu tên, không nêu họ khi trả lời truyền thông nước ngoài về lý do bỏ việc.

Tuy thế, những người này đều cho rằng vụ đánh người biểu tình tàn bạo trên phố Okrestina, Minsk sau bầu cử là bước ngoặt khiến họ cảm thấy không thể phục vụ trong Bộ Công an Belarus nữa.

‘Nhân đạo nhất thế giới’

Hôm 07/09/2020, Bộ trưởng Công an Belarus Yury Karajeu nói rằng “hàng trăm người biểu tình đánh cảnh sát trọng thương”, và cảnh sát nước ông “nhân đạo nhất thế giới”.

Chính quyền nói có ít nhất 600 người bị bắt vì tội gây rối và hành hung nhân viên công quyền, và 30 nhân viên cảnh sát “phải vào viện bị thương tích”, tính đến tuần đầu tháng 9.

Hôm 23/09, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko, người tái đắc cử trong cuộc bầu cử gây tranh cãi hồi tháng trước, đã bất ngờ tuyên thệ nhận chức buổi lễ không được báo trước.

Truyền thông nhà nước cho biết hàng trăm quan chức và khách mời đã tham dự buổi lễ tại Cung Độc lập ở trung tâm Minsk nhưng công chúng không hề được thông báo về sự kiện này như các lần tuyên thệ nhậm chức trước của ông Lukashenko.

Trong diễn văn nhậm chức, nhà lãnh đạo Belarus nói “ông không thể bỏ người dân và đất nước”.

Nhưng ông cũng cam kết sẽ bảo vệ hiến pháp, “tự do và dân chủ” cho Belarus.

Vụ tuyên thệ ‘chui’ bị báo chí quốc tế chú ý nhiều vì chính quyền Belarus còn không xác nhận tin là sẽ có buổi lễ khi được giới chức ngoại giao dò hỏi.

Cho tới nay, một số quốc gia EU nói họ không công nhận ông Lukashenko là tổng thống Belarus.

Bộ trưởng ngoại giao nước láng giềng Lithuania Linas Linkevicius viết trên Twitter rằng lễ tuyên thệ của Lukashenko “là trò hề”.

https://www.bbc.com/vietnamese/world-54281494

 

Belarus: Mỹ và Liên Âu không thừa nhận tổng thống Loukachenko

Trọng Thành

Bất chấp sự phản đối của đông đảo dân chúng về kết quả bầu cử bị cáo buộc là « gian lận », ông Alexandre Loukachenko vẫn tổ chức lễ tuyên thệ nhậm chức tổng thống hôm qua, 23/09/2020. Hôm nay, 24/09, Hoa Kỳ và Liên Hiệp Châu Âu tuyên bố không thừa nhận ông Loukachenko là tổng thống hợp pháp của Belarus.

Trong một thông cáo được gửi đến hãng tin Pháp AFP, bộ Ngoại Giao Mỹ khẳng định : « Cuộc bầu cử ngày 09/08 (tại Belarus) không tự do và không công bằng. Kết quả bị thao túng, không mang lại tính hợp pháp nào ».  Washington kêu gọi chính quyền Minsk tổ chức « đối thoại toàn quốc », để cho phép người dân Belarus được tự do lựa chọn lãnh đạo của mình, dưới sự giám sát quốc tế.

Theo bộ Ngoại Giao Mỹ, « việc trả tự do cho những người bị giam giữ bất công và chấm dứt đàn áp những người biểu tình ôn hòa phải là bước đi đầu tiên nhằm hướng đến một cuộc đối thoại toàn quốc thành thực ».

Về phần mình, lãnh đạo ngoại giao Liên Hiệp Châu Âu, ông Josep Borrell, tái khẳng định « cuộc bầu cử tổng thống ngày 09/08 tại Belarus là không tự do và không công bằng. Liên Hiệp Châu Âu không thừa nhận các kết quả bị thao túng ».

Người đứng đầu cơ quan ngoại giao Liên Âu nhấn mạnh là việc ông Loukachenko tổ chức lễ nhậm chức tổng thống là « hoàn toàn đi ngược lại nguyện vọng của đông đảo người dân Belarus ».

Lễ nhậm chức tổng thống diễn ra kín đáo

Lễ nhậm chức tổng thống lần thứ sáu của ông Loukachenko diễn ra một cách kín đáo ngày hôm qua. Hãng tin Nhà nước Belarus, Belta, chỉ đưa ra thông tin về việc này sau khi lễ nhậm chức diễn ra. Trong bài diễn văn nhậm chức, trước cử tọa là một nhóm quan chức cao cấp, ông Loukachenko tuyên bố Belarus đã « thành công trong việc chống lại một cuộc cách mạng màu », « bảo vệ được nền hòa bình, chủ quyền và độc lập quốc gia ».

Truyền thông Nhà nước Belarus cũng truyền đi hình ảnh tân tổng thống, trong bộ quân phục, nói với chuyện với các quân nhân, sau buổi lễ nhậm chức.

Theo nhiều phương tiện truyền thông độc lập và nhiều nhà đối lập Belarus, việc ông Loukachenko tổ chức một lễ nhậm chức tổng thống « một cách bí mật » như vậy là để tránh gây ra một làn sóng phản kháng dữ dội mới.

Ngay sau lễ nhậm chức tổng thống, nhiều cuộc biểu tình phản đối bùng lên tại Belarus. Theo AFP, hơn 100 người bị bắt giữ, chủ yếu tại thủ đô Minsk.

Theo chính phủ Đức, việc chính quyền Belarus phải bí mật tổ chức lễ nhậm chức tổng thống cho thấy rõ là chế độ Loukachenko không có tính chính đáng.

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20200924-belarus-m%E1%BB%B9-v%C3%A0-li%C3%AAn-%C3%A2u-kh%C3%B4ng-th%E1%BB%ABa-nh%E1%BA%ADn-t%E1%BB%95ng-th%E1%BB%91ng-loukachenko

 

EU: Ông Lukashenko

không phải là tổng thống hợp pháp của Belarus

Liên hiệp châu Âu hôm 24/9 tuyên bố ông Alexander Lukashenko không phải là tổng thống hợp pháp của Belarus và việc tuyên thệ đột ngột của ông hôm 23/9 trực tiếp đi ngược lại ý muốn của người dân, theo Reuters.

Buổi lễ nhậm chức đã thúc đẩy EU lên kế hoạch tẩy chay ông Lukashenko, theo sau cuộc bầu cử ngày 9/8 gây tranh cãi, Nghị viện châu Âu trước đó quyết định không công nhận nhà lãnh đạo kỳ cựu này kể từ tháng 11, khi nhiệm kỳ tổng thống của ông kết thúc.

“Cái gọi là ‘lễ nhậm chức’… và nhiệm vụ mới mà ông Aleksander Lukashenko tuyên bố không có bất kỳ tính hợp pháp dân chủ nào”, Reuters dẫn tuyên bố của 27 quốc gia EU nói.

“‘Lễ nhậm chức’ này trực tiếp mâu thuẫn với ý chí của một bộ phận lớn người dân Belarus, thể hiện trong nhiều cuộc biểu tình ôn hòa và chưa từng có kể từ sau cuộc bầu cử, và chỉ làm nghiêm trọng thêm cuộc khủng hoảng chính trị ở Belarus”, tuyên bố nói thêm.

Là nhà tài trợ tài chính cho Belarus, EU cho biết họ đang “xem xét lại các mối quan hệ” với nước này. Điều này đồng nghĩa với việc EU sẽ tìm cách cắt nguồn tài trợ trực tiếp cho chính phủ của ông Lukashenko, và thay vào đó, chuyển nó cho các nhóm cứu trợ và bệnh viện.

Trước cuộc bầu cử, EU cam kết chi 135 triệu euro cho các dự án ở Belarus và cũng cam kết chi 53 triệu euro cho cuộc chiến chống đại dịch COVID-19.

Lãnh đạo phe đối lập Sviatlana Tsikhanouskaya đã thảo luận với các ngoại trưởng EU hôm 21/9 tại Brussels về cách thức bỏ qua cơ quan quản lý nhà nước để hỗ trợ cho các bác sĩ và bệnh viện.

“Tôi đã yêu cầu châu Âu không hỗ trợ tài chính cho chính quyền. Tất cả số tiền mà ông Lukashenko có được bây giờ sẽ không được dùng để hỗ trợ người dân Belarus mà sẽ dành cho những kẻ đàn áp đó”, Reuters dẫn lời bà nói với các phóng viên, đề cập đến cuộc đàn áp ủng hộ dân chủ.

https://www.voatiengviet.com/a/eu-%C3%B4ng-lukashenko-kh%C3%B4ng-ph%E1%BA%A3i-l%C3%A0-t%E1%BB%95ng-th%E1%BB%91ng-h%E1%BB%A3p-ph%C3%A1p-c%E1%BB%A7a-belarus/5596290.html

 

Matxcơva mở rộng danh sách công dân Liên Âu bị cấm vào Nga

Trọng Thành

Matxcơva trả đũa thái độ « thù địch » của Liên Âu bằng việc mở rộng danh sách công dân của Liên Hiệp Châu Âu bị cấm vào Nga, tuy nhiên không đưa ra các lý do cụ thể.

Theo AFP, bộ Ngoại Giao Nga ra thông báo hôm qua, 23/09/2020, cho biết quyết định này là nhằm « một lần nữa cảnh báo Liên Hiệp Châu Âu về cách xử sự mang tính chất phá hoại » trong quan hệ song phương. Bộ Ngoại Giao Nga báo trước, « nếu Liên Hiệp Châu Âu vẫn tiếp tục cách tiếp cận mang tính xung đột hiện nay », Matxcơva sẽ có các biện pháp tương xứng.

Thông báo của bộ Ngoại Giao Nga tập trung chỉ trích, điều mà Matxcơva gọi là « chiến dịch bóp méo thông tin về công dân Nga Alexei Navalny, do các nước phương Tây, lãnh đạo và đại diện chính thức của nhiều nước phương Tây đạo diễn ». Theo bộ Ngoại Giao Nga, chiến dịch truyền thông lên án Matxcơva, trong nghi án đầu độc nhà đối lập Navalny, là không dựa trên « bất cứ bằng chứng nào ».

Hiện tại Liên Hiệp Châu Âu đang xem xét các biện pháp trừng phạt Matxcơva. Khối 27 nước kêu gọi Matxcơva làm sáng tỏ vụ nhà đối lập hàng đầu nước Nga « bị đầu độc ». Đức cho biết đã xác định được hóa chất được sử dụng để đầu độc ông Navalny là một độc chất mà quân đội Liên Xô trước đây sử dụng vào các mục tiêu quân sự. Matxcơva cũng đã nhiều lần bị cáo buộc dùng hóa chất Novitchok để thanh toán các đối thủ chính trị. Cựu điệp viên Nga Serguei Skripal và con gái là nạn nhân của chất độc Novitchok năm 2018, khi ở Anh. Hai cha con cựu điệp viên Nga phải trải qua giai đoạn điều trị kéo dài trước khi hoàn toàn bình phục.

Nghị Viện Châu Âu lập Ủy ban chống can thiệp nước ngoài vào bầu cử

Hôm qua, 23/09, Nghị Viện Châu Âu họp Bruxelles bầu chọn nghị sĩ châu Âu người Pháp, Raphaël Glucksmann, làm chủ tịch Ủy Ban chống bóp méo thông tin và can thiệp nước ngoài vào các cuộc bầu cử châu Âu. Nghị sĩ Raphaël Glucksmann là thành viên đảng trung tả Place publique và là phó chủ tịch tiểu ban nhân quyền của Nghị Viện Châu Âu. Cuộc chiến về truyền thông nhắm vào các cuộc bầu cử tại châu Âu và Hoa Kỳ, do Bắc Kinh và Matxcơva chỉ huy, sẽ là chủ đề trọng tâm trong hoạt động của ủy ban này.

Phát biểu tại buổi thành lập Ủy ban chống bóp méo thông tin và can thiệp nước ngoài vào bầu cử, tân chủ tịch Raphaël Glucksmann lên án các hoạt động « tài trợ cho các đảng phái chính trị, tài trợ cho các chiến dịch tranh cử, tấn công tin học, các chiến dịch bóp méo thông tin rộng lớn ». Tân chủ tịch Ủy ban chống bóp méo thông tin và can thiệp nước ngoài vào bầu cử khẳng định, « đời sống chính trị của châu Âu không thể trở thành một thị trường mà các thế lực thù địch đến tung tiền để tranh giành ảnh hưởng…. Các nền dân chủ của chúng ta không phải là hàng hóa để mua bán ».

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20200924-matxc%C6%A1va-m%E1%BB%9F-r%E1%BB%99ng-danh-s%C3%A1ch-c%C3%B4ng-d%C3%A2n-li%C3%AAn-%C3%A2u-b%E1%BB%8B-c%E1%BA%A5m-v%C3%A0o-nga

 

Ông Navalny bị phong tỏa tài khoản, thu giữ nhà

Lục Du

Tài khoản ngân hàng của ông Navalny, chính trị gia đối lập với Tổng thống Nga Putin, đã bị đóng băng, bên cạnh đó căn hộ của ông ở Moscow cũng đã bị tịch thu, bà Kira Yarmysh, một trợ lý của ông Navalny cho biết thông tin hôm thứ Năm (24/9), theo Reuters.

Sự việc này xảy ra trong thời gian ông Navalny đang điều trị tại một bệnh viện của Đức vì bị đầu độc bằng chất độc thần kinh Novichok.

“Điều này có nghĩa là căn hộ không thể được bán, tặng hoặc thế chấp”, bà Yarmysh nói trong một video đăng trên Twitter.

Bà Yarmysh cho biết tài sản của ông Navalny đã bị tịch thu vào ngày 27/8 do đơn kiện của công ty cung cấp dịch vụ ăn uống Schoolchild ở Moscow.

Một tòa án Nga vào tháng 10/2019 đã yêu cầu ông Navalny và các đồng sự của ông phải bồi thường 1,4 triệu đô la Mỹ cho công ty cung cấp suất ăn Moscow Schoolchild.

Tòa án cho biết ông Navalny, Tổ chức Chống Tham nhũng (FBK) và đồng minh Lyubov Sobol của ông đã gây ra thiệt hại về mặt tinh thần cho Moscow Schoolchild và yêu cầu nhóm của ông xóa một video mà họ đã đặt ra nghi vấn về chất lượng thực phẩm của công ty này.

“Tổng cộng, tòa án đã quyết định thu hồi 88 triệu rúp từ ông Navalny, Sobol và FBK”, bà Yarmysh cho biết. “Đây là số tiền tòa ước tính Moscow Schoolchild bị thiệt hại lợi nhuận vì mất hợp đồng cung cấp thực phẩm” sau khi bị ông Navalny và các đồng sự lên án.

https://www.dkn.tv/the-gioi/ong-navalny-bi-phong-toa-tai-khoan-thu-giu-nha.html

 

Quan chức Nam Hàn bị bắn chết khi đào tẩu sang Bắc Hàn

Hãng tin Yonhap dẫn nguồn tình báo giấu tên ở Seoul đưa tin rằng một quan chức nghề cá Nam Hàn mất tích hôm thứ Hai có thể đã bị quân đội Bắc Hàn bắn chết và sau đó bị hỏa thiêu sau khi tìm cách đào tẩu sang Bắc Hàn.

Vị quan chức này được báo cáo mất tích từ một tàu tuần tra ngư nghiệp Hàn Quốc khi nó đi được khoảng 10 km về phía nam của Đường Giới hạn phía Bắc (NLL), một ranh giới kiểm soát quân sự đang tranh chấp, đóng vai trò như ranh giới hàng hải thực tế giữa Bắc và Nam Hàn, theo Reuters.

Nhóm 11 người đào tẩu Bắc Hàn bị giữ ở VN ‘được tự do’

Han Sung-ok: Một người Bắc Hàn ‘chết đói’ ở Nam Hàn?

Số phận của những quan chức Bắc Hàn đào tẩu

Người đào tẩu Bắc Hàn thắng cử ở Nam Hàn

Hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân chính xác khiến quan chức 47 tuổi này bị bắn, nhưng quân đội Bắc Hàn có thể đã hành động theo lệnh chống virus corona, TTX Yonhap dẫn nhiều nguồn tin cho biết.

Chỉ huy quân đội Mỹ tại Hàn Quốc hồi đầu tháng cho biết quân đội Bắc Hàn đã được “lệnh bắn giết” để ngăn chặn virus corona xâm nhập vào nước này.

Hãng tin Aljazeera dẫn nguồn tin từ quân đội Nam Hàn khẳng định đã xảy ra việc này, và rằng Nam Hàn hiện đang buộc tội Bắc Hàn đã giết quan chức này một cách ‘tàn bạo’ và kêu gọi Bình Nhưỡng trừng phạt những kẻ liên quan.

“Bắc Hàn đã tìm thấy người đàn ông trong vùng biển của mình và thực hiện hành vi tàn bạo bằng cách bắn và đốt xác ông ta, theo phân tích kỹ lưỡng của quân đội chúng tôi từ nhiều nguồn tin tình báo,” Bộ Quốc phòng Nam Hàn cho biết trong một tuyên bố được TTX Yonhap đăng tải.

“Quân đội của chúng tôi lên án mạnh mẽ hành động tàn bạo này và kêu gọi Bắc Hàn đưa ra lời giải thích và trừng phạt những người có trách nhiệm,” tuyên bố nói thêm.

“Chúng tôi cũng nghiêm khắc cảnh báo Bắc Hàn rằng họ phải chịu mọi trách nhiệm về vụ việc này”.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng và Cục Tình báo Quốc gia Nam Hàn đã không trả lời ngay lập tức các yêu cầu bình luận của Reuters.

Trong khi hầu hết các vụ đào tẩu liên là người Bắc Hàn tới miền Nam, năm nay lại có một số vụ vượt biên từ Nam sang Bắc.

Vào tháng Bảy, một người đàn ông đã đào tẩu sang Nam Hàn cách đây ba năm đã gây ra sự sợ hãi ở Bắc Hàn về việc lây nhiễm virus corona. Ông này đã vượt qua biên giới được giám sát chặt chẽ để về lại Bắc Hàn, nơi được cho là không có ca nhiễm virus nào.

Sự xuất hiện của ông ta khiến các quan chức Bắc Hàn phải đóng cửa một thành phố biên giới và cách ly hàng nghìn người vì lo ngại ông có thể bị nhiễm virus corona, mặc dù Tổ chức Y tế Thế giới sau đó cho biết kết quả xét nghiệm của ông không đủ để kết luận.

Tuần trước, cảnh sát Nam Hàn đã bắt giữ một người đào tẩu mà họ cho rằng đã cố gắng quay trở lại Nam Hàn bằng cách đột nhập vào một địa điểm huấn luyện quân sự ở thị trấn biên giới Cheorwon của Nam Hàn.

https://www.bbc.com/vietnamese/world-54275700

 

Tổng thống Hàn Quốc kêu gọi

 tuyên bố chấm dứt chiến tranh Triều Tiên

Thùy Dương

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In hôm qua 23/09/2020 một lần nữa kêu gọi tuyên bố chấm dứt chiến tranh Triều Tiên. Trong thông điệp video gửi đến cuộc họp lần thứ 75 của Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc, tổng thống Hàn Quốc khẳng định việc tuyên bố chấm dứt chiến tranh sẽ mở đường phi hạt hóa hoàn toàn và mang lại hòa bình bền vững cho bán đảo Triều Tiên.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In kêu gọi sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế để Hàn Quốc và Bắc Triều Tiên có thể bước vào thời kỳ hòa giải và thịnh vượng thông qua tuyên bố chấm dứt chiến tranh. Theo ông Moon, đã đến lúc xóa bỏ bi kịch chiến tranh kéo dài trên bán đảo Triều Tiên, chiến tranh giữa hai miền phải chấm dứt hoàn toàn và mãi mãi.

Đề xuất của nguyên thủ Hàn Quốc làm dấy lên hy vọng về tiến trình hòa bình trên bán đảo Triều Tiên, vốn lâm vào bế tắc kể từ thất bại của cuộc họp thượng đỉnh Donald Trump-Kim Jong Un tại Hà Nội hồi đầu năm 2019. Đây không phải lần đầu tiên ông Moon kêu gọi như vậy. Trong diễn văn tại đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc năm 2018, tổng thống Hàn Quốc đã nhấn mạnh tuyên bố chính thức chấm dứt chiến tranh Liên Triều là điều cấp bách.

Một quan chức Hàn Quốc bị Bắc Triều Tiên giết hại trên biển

Chỉ một hôm sau lời kêu gọi của tổng thống Moon, hôm nay 24/09 quân đội Hàn Quốc thông báo một quan chức ngư nghiệp của Hàn Quốc đã bị binh sĩ Bắc Triều tiên giết chết và đốt xác trên biển. Quan chức Hàn Quốc nói trên 47 tuổi, được xác định mất tích trên biển hôm thứ Hai 21/09 khi đang đi tàu tuần tra cách đường biên giới trên biển giữa hai miền khoảng 10 km.

Theo hãng tin Hàn Quốc Yonhap, hiện giờ vẫn chưa biết lý do quan chức này bị binh sĩ Bắc Triều Tiên hành quyết. Những người lính miền Bắc đeo mặt nạ phòng hơi cay sau khi giết chết quan chức Hàn Quốc « theo lệnh của cấp trên » đã tẩm xăng lên người nạn nhân rồi châm lửa đốt với lý do phòng ngừa khả năng virus corona lây lan.

Tổng thống Moon Jae In coi đó là một vụ sát hại « không thể tha thứ », « một tội ác chống nhân loại », kêu gọi Bình Nhưỡng xin lỗi và có các biện pháp không để những việc tương tự tái diễn. Quân đội Hàn Quốc cũng yêu cầu Bình Nhưỡng giải thích thỏa đáng và trừng trị những người gây ra ra vụ việc nhưng chưa nhận được câu trả lời.

https://www.rfi.fr/vi/ch%C3%A2u-%C3%A1/20200924-t%E1%BB%95ng-th%E1%BB%91ng-h%C3%A0n-qu%E1%BB%91c-k%C3%AAu-g%E1%BB%8Di-tuy%C3%AAn-b%E1%BB%91-ch%E1%BA%A5m-d%E1%BB%A9t-chi%E1%BA%BFn-tranh-tri%E1%BB%81u-ti%C3%AAn

 

Tổng thống Thái Anh Văn

lọt top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới 2020

Hải Lam

Tạp chí TIME hôm 22/9 (giờ Mỹ) công bố danh sách 100 người ảnh hưởng nhất thế giới ở 5 lĩnh vực, trong đó Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn.

Bà Thái nằm trong số 54 phụ nữ được tạp chí liệt kê có ảnh hưởng đáng kể trong việc định hình thế giới.

“Tổng thống Thái Anh Văn là ngọn đèn xua đi cái bóng lu mờ của Trung Quốc, gửi thông điệp đến thế giới rằng Đài Loan sẽ không chịu khuất phục trước Đảng Cộng sản Trung Quốc”, Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Ted Cruz giới thiệu về bà Thái Anh Văn trên tạp chí danh giá của Mỹ.

Ông Cruz tiếp tục:

“Khi những người hoài nghi tuyên bố rằng Đài Loan quá nhỏ bé và quá cô lập để có thể chống lại tham vọng khu vực của Trung Quốc, thì Tổng thống Thái vẫn đứng vững. Khi Trung Quốc dụ các đồng minh của Đài Loan cắt đứt quan hệ với quốc đảo này, Tổng thống Thái không hề nao núng. Tôi đã có vinh dự được gặp Tổng thống Thái vào năm ngoái trong lễ kỷ niệm Quốc khánh Đài Loan, và tôi đã tận mắt chứng kiến cách bà ấy đấu tranh cho quyền lợi của người dân Đài Loan. Trung Quốc là chế độ cộng sản lớn nhất thế giới và người phụ nữ tự lập này quyết tâm chống lại chính quyền đó. Bà ấy không hề khúm núm”.

Thượng nghị sĩ Mỹ cũng ca ngợi sự thành công của Đài Loan dưới sự lãnh đạo của bà Thái trong việc đối phó với dịch Covid-19, dù hòn đảo chỉ cách Trung Quốc đại lục vỏn vẹn 100 dặm. “Đài Loan đã chứng minh rằng virus có thể được kiểm soát – mà không cần làm theo các chính sách quyết liệt của Trung Quốc”, ông Cruz viết.

Tổng thống Thái Anh Văn viết trên Facebook rằng, việc được tạp chí TIME bình chọn không chỉ là niềm vinh dự của cá nhân bà, mà còn là niềm vinh dự của cả đất nước. Bà cho rằng tất cả người Đài Loan cùng góp sức tạo nên thành tựu này.

https://www.dkn.tv/the-gioi/tong-thong-thai-anh-van-lot-top-100-nguoi-anh-huong-nhat-the-gioi-2020.html

 

Đài Loan tố cáo Trung Quốc đưa máy bay

do thám hòn đảo trong 3 ngày

Đài Loan hôm 24/9 lên án hoạt động quân sự gần đây của Trung Quốc sau khi Bắc Kinh điều hai máy bay do thám quân sự tới hòn đảo này trong ba ngày liên tiếp, và gọi đây là “hành động khiêu khích có chủ ý”, theo AP.

Căng thẳng gia tăng ở eo biển Đài Loan khi Hoa Kỳ tăng cường can dự chính thức vào hòn đảo tự trị mà Trung Quốc luôn xem là một phần lãnh thổ của mình.

Liên tiếp trong ba ngày 21/9 – 23/9, Trung Quốc đã điều hai máy bay vào vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan, Bộ Quốc phòng Đài Loan nói. Đáp lại, phía Đài Loan cử lực lượng tuần tra trên không để theo dõi, Bộ này cho biết thêm.

“Chúng tôi phản đối việc Trung Quốc sử dụng vũ lực quân sự chống lại Đài Loan, cố tình vi phạm an toàn hàng không, hàng hải và làm hỏng hiện trạng”, AP dẫn lời Thứ trưởng Hội đồng Các vấn đề Đại lục của Đài Loan, Chiu Chui-Cheng, nói. “Chính phủ chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác với các quốc gia có giá trị tương đồng”.

Tuần trước, Trung Quốc điều tổng cộng 37 chiến đấu cơ, bao gồm máy bay ném bom và máy bay chiến đấu, bay qua eo biển Đài Loan như một cảnh báo khi một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đến thăm hòn đảo này.

Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết các máy bay đã băng qua đường trung tuyến của eo biển Đài Loan, vốn được xem là vùng đệm không chính thức giữa Trung Quốc và Đài Loan trong nhiều thập niên, mà Hội đồng Các vấn đề Đại lục của Đài Loan hôm 24/9 gọi là “một thỏa thuận ngầm nhằm duy trì hòa bình”.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân hôm thứ Hai phủ nhận sự tồn tại của bất kỳ đường trung tuyến nào, nói rằng Đài Loan là một phần của Trung Quốc.

Ông cũng cảnh báo rằng Trung Quốc sẽ trả đũa chuyến thăm của Hoa Kỳ. Ông nói: “Chúng tôi sẽ thực hiện các biện pháp đối phó, bao gồm chống lại những cá nhân có liên quan”.

Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn vẫn bất chấp cảnh báo của Bắc Kinh. Bà đến thăm một căn cứ quân sự vào thứ Ba và động viên nhân sự ở đây, đặc biệt là các phi công và phi hành đoàn.

Bộ trưởng Ngoại giao Đài Loan Joseph Wu cho biết vào tháng 7 rằng các cuộc tập trận quân sự của Trung Quốc đã gia tăng tần suất và trở thành “việc hầu như diễn ra hàng ngày”.

Trung Quốc gia tăng áp lực ngoại giao và quân sự đối với chính phủ của bà Thái vì bà từ chối thoả hiệp với việc Trung Quốc khăng khăng rằng hòn đảo là một phần lãnh thổ của Trung Quốc.

Đại đa số người Đài Loan từ chối triển vọng liên minh chính trị với Trung Quốc theo khuôn khổ “một quốc gia, hai hệ thống” vốn đã được sử dụng cho Hong Kong.

Sau khi bà Thái được bầu lên vào năm 2016, Trung Quốc cắt đứt liên lạc với chính phủ Đài Loan và tìm cách cô lập chính quyền này, lôi kéo các đồng minh ngoại giao của hòn đảo trong lúc gây sức ép về chính trị, quân sự và kinh tế.

https://www.voatiengviet.com/a/%C4%91%C3%A0i-loan-t%E1%BB%91-c%C3%A1o-trung-qu%E1%BB%91c-%C4%91%C6%B0a-m%C3%A1y-bay-do-th%C3%A1m-h%C3%B2n-%C4%91%E1%BA%A3o-trong-3-ng%C3%A0y/5596339.html

 

Hồng Kông: nhà tranh đấu Hoàng Chi Phong bị câu lưu

Thanh Hà

Hoàng Chi Phong (Joshua Wong), 23 tuổi, một trong những gương mặt tiêu biểu của phong trào dân chủ Hồng Kông, bị cảnh sát câu lưu ngày hôm nay, 24/09/2020, với lý do « tham gia một cuộc tập hợp trái phép », hồi tháng 10/2019.

Luật sư của Hoàng Chi Phong cho biết thân chủ của ông đã bị câu lưu trong lúc đến trình diện tại sở công an về một hồ sơ khác. Hoàng Chi Phong bị cáo buộc tham gia một cuộc xuống đường « trái phép » hôm 05/10/2019. Trong cuộc biểu tình hôm đó, hàng trăm người đã tuần hành phản đối quy định cấm đeo khẩu trang của chính quyền đặc khu hành chính Hồng Kông. Từ đó tới nay đeo khẩu trang, bịt mặt không còn là điều phi pháp tại Hồng Kông.

Hoàng Chi Phong đã bị cảnh sát câu lưu trong ít giờ. Sau khi ra khỏi trụ sở cảnh sát, trả lời các nhà báo, Hoàng Chi Phong khẳng định « bất luận thế nào, tôi sẽ tiếp tục tranh đấu ».

Bắc Kinh giới hạn thêm hoạt động của phóng viên quốc tế

Thêm một dấu hiệu cho thấy Hoa Lục ngày càng can thiệp vào công việc nội bộ Hồng Kông đó là hôm qua 23/09/2020, Văn phòng bộ Ngoại Giao Trung Quốc đặc trách về Hồng Kông ra thông cáo cảnh báo Câu Lạc Bộ Các Phóng Viên Hồng Kông FCC là phải « ngưng can thiệp vào công việc nội bộ của đặc khu hành chính này » nhân danh quyền tự do báo chí, hay dưới « bất kỳ một lý do nào ».

Văn bản nói trên nhấn mạnh: « Không một tổ chức, hay cá nhân nào được quyền đứng trên pháp luật của Hồng Kông hay đe dọa an ninh quốc gia của Trung Quốc, đe dọa ổn định và thịnh vượng của Hồng Kông ». Đây là bước kế tiếp trong bối cảnh Trung Quốc đang siết chặt các quy chế cấp giấy phép hành nghề cho phóng viên nước ngoài tại Hồng Kông.

https://www.rfi.fr/vi/ch%C3%A2u-%C3%A1/20200924-h%E1%BB%93ng-k%C3%B4ng-nh%C3%A0-tranh-%C4%91%E1%BA%A5u-ho%C3%A0ng-chi-phong-b%E1%BB%8B-c%C3%A2u-l%C6%B0u

 

Quân sự : Trung Quốc chuẩn bị đương đầu với Mỹ ?

Thanh Hà

Việc không quân Trung Quốc công bố video mô phỏng một cuộc tấn công nhắm vào một căn cứ quân sự rất giống địa bàn của quân đội Mỹ trên đảo Guam ở Thái Bình Dương là một bước ngoặt trong chính sách phô trương sức mạnh quân sự của Bắc Kinh. Nhưng còn quá sớm để cho rằng Trung Quốc chuẩn bị một kế hoạch quân sự tấn công Hoa Kỳ.

Trung Quốc dồn dập tập trận tại eo biển Đài Loan, điều máy bay vượt qua đường trung tuyến vốn được xem là ranh giới giữa Hoa lục và Đài Loan đúng vào lúc thứ trưởng Ngoại Giao Mỹ Keith Krack có mặt tại Đài Bắc.

Hành động đó dường như chưa đủ. Ngày 19/09/2020 Bắc Kinh lao vào một cuộc chiến hình ảnh khi tung lên mạng Vi Bác video với hình ảnh oanh tạc cơ H-6 của Trung Quốc đang nhắm vào  mục tiêu trông rất giống căn cứ không quân Andersen của Mỹ trên đảo Guam với lời giải thích : « Nếu nổ ra chiến tranh, đây là hành động chúng tôi đáp trả ». Tại Bắc Kinh, phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Vương Văn Bân không che giấu tức giận, xem sự hiện diện của quan chức trong chính quyền Mỹ tại Đài Bắc là « hành vi khiêu khích chính trị và cổ vũ cho thái độ ngạo mạn của những lực lượng ly khai Đài Loan ».

Trả lời hãng tin Anh Reuters, nhà nghiên cứu Collin Koh, thuộc Viện Nghiên Cứu Quốc Phòng và Chiến Lược IDSS của Singapore cho rằng, hành động nói trên là một « lời cảnh báo nhắm tới Hoa Kỳ » với thông điệp chính là ngay cả những vị trí được coi là an toàn nhất của quân đội Mỹ cũng có thể bị đe dọa nếu như « xảy ra xung đột tại Đài Loan hay Biển Đông ».

Nhìn từ Pháp, các chuyên gia thận trọng hơn khi cho rằng, kịch bản Trung Quốc đối đầu quân sự không phải là không có. Dù vậy có ít nhất ba yếu tố cho thấy là còn quá sớm để cho rằng Bắc Kinh đang chuẩn bị một kế hoạch quân sự nhằm đáp trả Hoa Kỳ trong trường hợp nổ ra xung đột tại eo biển Đài Loan hay Biển Đông.

Theo quan điểm của chuyên gia về Trung Quốc Valérie Niquet thuộc Quỹ Nghiên Cứu Chiến Lược FSR Trung Quốc đang « giương đủ cao đe dọa tấn công nhằm khủng bố tinh thần các đối tác của Mỹ và nếu có thể, là kể cả của châu Âu và các quốc gia châu Á khác » để những nước này « gây áp lực với Mỹ, thuyết phục Washington tránh chọc ngoáy vào hồ sơ Đài Loan », hay ít ra là giữ nguyên trạng tình hình ở eo biển Đài Loan và « kể cả trên một số những hồ sơ khác ». Theo bà Niquet, Trung Quốc muốn tránh rủi ro xảy ra xung đột, một cuộc xung đột mà « có nhiều khả năng là bản thân Bắc Kinh cũng không mong muốn chút nào ».

Một tiếng nói khác có uy tín trong số các nhà Trung Quốc học của Pháp là giáo sư Jean Pierre Cabestan, giảng dậy tại đại học Baptiste Hồng Kông thì cho rằng, mục đích mà Bắc Kinh nhắm tới « trong ngắn hạn là bóp nghẹt kinh tế Đài Loan, mở rộng ảnh hưởng chính trị của Hoa lục với Đài Loan đồng thời gia tăng sức ép quân sự » để ngăn chận mọi ý tưởng ly khai. Nhưng về phía Mỹ, Washington không loại trừ khả năng Trung Quốc đủ tự tin vào sức mạnh quân sự của mình để trong tương lai chiếm đoạt hòn đảo này bằng vũ lực.

Một báo cáo gần đây của Lầu Năm Góc nhìn nhận Trung Quốc đang có lực lượng Hải Quân hùng mạnh nhất thế giới. Do vậy, chuyên gia Cabestan cho rằng nhìn xa hơn một chút, « với đội ngũ tàu thuyền hùng hậu nhất thế giới với khoảng 350 hải thuyền và tàu ngầm, với rất nhiều chiến đấu cơ mà Trung Quốc có thể huy động được trước cửa ngõ Đài Loan trong tương lai, cái giá phải trả sẽ khá đắt trong trường hợp Mỹ phải can thiệp tại khu vực này ». Nói cách khác, giáo sư Cabestan không mấy tin vào kịch bản Hoa Kỳ huy động quân đội bảo vệ chưa đầy 24 triệu dân Đài Loan.

Sau cùng trong bài viết đăng trên báo Le Point hôm 21/09/2020 trong mục tập hợp các quan điểm của giới chuyên gia, Antoine Bondaz, chuyên gia về Đông Bắc Á Quỹ Nghiên Cứu Chiến Lược Pháp giảng dậy tại trường Khoa học Chính Trị Paris nêu lên một yếu tố khác cho thấy Trung Quốc chưa sẵn sàng đương đầu với Mỹ trên mặt trận quân sự.

Lý do đơn giản là « công nghệ của Trung Quốc về mặt quân sự vẫn bị Hoa Kỳ bỏ xa lại phía sau ». Theo ông, hiện tượng toàn cầu hóa mà ở đó một số công cụ có thể sử dụng được cả trong lĩnh vực dân sự lẫn quân sự, cộng thêm với các vụ tin tặc và công nghệ thông tin ngày càng hiện đại đã tạo cơ hội cho Trung Quốc bắt kịp công nghệ của Mỹ nhưng đồng thời kỹ nghệ được sử dụng trong lĩnh vực quân sự cũng đã có những bước tiến nhanh đến chóng mặt.

Nền công nghiệp quốc phòng của Trung Quốc từ hàng chục năm qua đã lợi dụng đầu tư nước ngoài từ lĩnh vực chế tạo máy đến tin học, điện tử… để vươn lên. Nhưng chỉ cần so sánh chiến đấu cơ F22 của Mỹ với J20 của Trung Quốc cũng đủ thấy cách biệt quá rõ ràng mà ở đó phần thắng nghiêng về phía Mỹ.

Vẫn theo Antoine Bondaz, Bắc Kinh đã huy động nhiều phương tiện kể cả một số tập đoàn từ Alibaba hay Hoa Vi để nâng cấp mảng công nghiệp và công nghệ, đẩy mạnh khả năng sáng tạo… nhưng trong lĩnh vực quân sự thì Mỹ vẫn dẫn đầu thế giới.

Chuyên gia Pháp này mượn lời kết luận của giáo sư Michael Beckley đại học Tufts University, bang Massachusetts, Hoa Kỳ : « Mỹ đang và sẽ tiếp tục là một siêu cường trên thế giới trong nhiều thập niên nữa, ngoại trừ trường hợp phương Tây, mà đứng đầu là Mỹ không còn xem khả năng phát minh (capacité d’innovation ) là một ưu tiên ».

https://www.rfi.fr/vi/ph%C3%A2n-t%C3%ADch/20200924-qu%C3%A2n-s%E1%BB%B1-trung-qu%E1%BB%91c-chu%E1%BA%A9n-b%E1%BB%8B-%C4%91%C6%B0%C6%A1ng-%C4%91%E1%BA%A7u-v%E1%BB%9Bi-m%E1%BB%B9

 

Bắc Kinh áp chính sách lao động Tây Tạng,

các nhà lập pháp quốc tế lên tiếng

Lục Du

Một nhóm các nhà lập pháp quốc tế hôm thứ Ba (22/9) đã lên án gay gắt Bắc Kinh vì lực lượng này đang áp đặt một chương trình đào tạo nghề hàng loạt cho người Tây Tạng tương tự như những gì họ làm ở Tân Cương, theo Epoch Times.

Trong một tuyên bố, Liên minh Liên nghị viện về Trung Quốc (IPAC) kêu gọi các chính phủ trên thế giới điều tra các báo cáo về lao động cưỡng bức và đàn áp sắc tộc ở Trung Quốc và xử phạt những cá nhân liên đới trách nhiệm.

Tuyên bố này của IPAC nêu bật việc chính quyền Trung Quốc đang cho triển khai “một hệ thống lao động cưỡng bức phổ biến và rõ ràng ở Tây Tạng”.

Bắc Kinh nói rằng họ đang thực hiện kế hoạch giảm nghèo ở Tây Tạng bằng cách chuyển đổi lực lượng lao động ở nông thôn, biến những người nông dân thành công nhân sau một khoảng thời gian đào tạo nghề. Tuy nhiên các nhóm nhân quyền nói rằng các chương trình dạy nghề của chính quyền Trung Quốc cho người dân Tây Tạng lại chú trọng quá mức vào các bài học định hướng tư tưởng.

Ngoài ra, việc chính phủ giao hạn ngạch chuyển đổi lao động cho các địa phương ở vùng Tây Tạng cũng như việc quản lý học viên học nghề theo kiểu quân đội cho thấy chính sách này của Bắc Kinh có yếu tố cưỡng chế.

Học giả Trung Quốc Adrian Zenz, tác giả của báo cáo “Hệ thống đào tạo nghề theo kiểu quân sự của Tân Cương được áp dụng cho Tây Tạng”, nói rằng, theo quan điểm của ông, chương trình chuyển đổi lao động của Bắc Kinh là “cuộc tấn công mạnh nhất, rõ ràng nhất và có chủ đích vào sinh kế truyền thống của người Tây Tạng mà chúng ta được chứng kiến kể từ Cách mạng Văn hóa”.

Các nhà lập pháp IPAC nói rằng bản báo cáo của ông Zenz cho thấy: bất chấp những chỉ trích từ cộng đồng quốc tế, Bắc Kinh vẫn tiếp tục lạm dụng “các quyền cơ bản của con người”.

Các nhà lập pháp viết: “Chúng tôi thống nhất lên án mạnh mẽ những hành vi này và kêu gọi chính phủ Trung Quốc ngăn chặn ngay lập tức những hành động tàn bạo này”.

IPAC cũng kêu gọi các chính phủ áp đặt các biện pháp trừng phạt có mục tiêu theo đạo luật Magnitsky đối với những người liên quan tới chính sách chuyển đổi lao động ở Tây Tạng và sửa đổi khuyến cáo về rủi ro đối với các doanh nghiệp để họ không mua hàng hóa do lao động cưỡng bức ở Trung Quốc sản xuất.

IPAC cũng đề nghị các chính phủ yêu cầu Bắc Kinh dỡ bỏ hạn chế tiếp cận Tây Tạng để công đồng quốc tế tiến hành một cuộc điều tra quốc tế độc lập về tình hình của người dân Tây Tạng. Họ cũng đưa ra đề xuất rằng cần có một đặc phái viên của Liên Hợp Quốc điều tra các cáo buộc lao động cưỡng bức và đàn áp sắc tộc ở Trung Quốc.

https://www.dkn.tv/the-gioi/bac-kinh-ap-chinh-sach-lao-dong-tay-tang-cac-nha-lap-phap-quoc-te-len-tieng.html

 

Chuyên gia: Bắc Kinh ‘vũ khí hóa’ các sông ở Tây Tạng,

chặn nguồn nước của châu Á

Duy Nghĩa

Bà Maura Moynihan, một chuyên gia về Trung Quốc, cho rằng Bắc Kinh đã vũ khí hóa các con sông ở Tây Tạng, chặn nguồn nước ở các quốc gia hạ lưu ở châu Á, theo Epoch Times.

Cao nguyên Tây Tạng là điểm bắt đầu của 10 con sông lớn ở châu Á, cung cấp nước cho hàng trăm triệu người trên khắp châu lục. Tuy nhiên, theo bà Maura Moynihan, “chính quyền Trung Quốc đã vũ khí hóa những nguồn nước đó để thúc đẩy quá trình công nghiệp hóa của chính họ, khiến các quốc gia châu Á ở hạ nguồn thiếu nguồn tài nguyên quý giá này”.

Là một nhà hoạt động nổi tiếng người Tây Tạng, bà Moynihan đã đưa ra lời cảnh báo trên khi việc quản lý nguồn nước đã trở thành vấn đề quan trọng ở Trung Quốc, trong bối cảnh quốc gia này đã trải qua trận lũ lụt tồi tệ nhất trong nhiều thập niên. Chỉ trong vài tháng qua, hàng chục triệu người đã phải di dời khắp miền trung và tây nam Trung Quốc, đồng thời nền kinh nước này đã bị thiệt hại hàng tỷ USD.

Lũ lụt cũng làm dấy lên những lo ngại về tính toàn vẹn của cấu trúc và tác động môi trường của đập Tam Hiệp, dự án thủy điện lớn nhất thế giới, nằm trên sông Dương Tử. Vào tháng 8/2020, nước chảy vào hồ chứa của đập Tam Hiệp đã đạt mức cao kỷ lục, và gần chạm ngưỡng sức chứa tối đa. Các nhà phê bình cho rằng con đập có khả năng hạn chế kiểm soát lũ, và sự hiện diện của nó có thể làm trầm trọng thêm các vấn đề về dài hạn. Nếu con đập bị sập, hàng triệu sinh mạng người dân Trung Quốc sẽ gặp nguy hiểm.

Tuy nhiên, theo bà Moynihan, các vấn đề xung quanh Đập Tam Hiệp là chỉ là phần nổi của tảng băng chìm. Chính quyền Bắc Kinh đã xây dựng hàng trăm nghìn con đê, hồ chứa và đập, dọc theo các hệ thống sông chính của Trung Quốc.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây trên chương trình “Các nhà Lãnh đạo Tư tưởng Mỹ” (American Thought Leaders) của The Epoch Times, bà Moynihan bình luận: “Một khi đã xây xong những con đập này, thật sự rất khó để dỡ bỏ chúng và khắc phục những thiệt hại về môi trường do chúng gây ra”.

Nhà hoạt động Moynihan nói thêm rằng, điều đó đã dẫn đến một cuộc khủng hoảng nước, nhưng “không ai ở phương Tây muốn nghe về nó”.

“Cái giá phải trả cho việc ngăn chặn, làm nghẹt và vũ khí hóa nguồn nước đó, và đưa nước của Tây Tạng đến Trung Quốc đại lục, là những thiệt hại to lớn bởi châu Á là lục địa đông dân nhất thế giới. Chúng ta đang ở trong cuộc khủng hoảng và tôi nghĩ rằng chưa có một tổ chức tư vấn nào ở Mỹ có hành động gì để cải thiện điều này”, bà Moynihan nhấn mạnh.

Bà Moynihan cho hay trong nhiều thập niên, bà đã đi khắp khu vực này, nghiên cứu và báo cáo về các vấn đề mà Tây Tạng phải đối mặt. Các bài viết của bà trước đây đã được xuất bản trên các tờ báo như The Washington Post. Nhưng bà Moynihan cho biết, kể từ những năm 2000, sự phớt lờ của giới truyền thông về các báo cáo của bà đã thay đổi “dường như chỉ qua một đêm”.

Hiện tại, các phương tiện truyền thông “về cơ bản thực hiện các mệnh lệnh của đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) bằng cách loại bỏ bất kỳ cuộc thảo luận nào về Tây Tạng”, bà Moynihan nói thêm, đề cập đến ảnh hưởng của Bắc Kinh.

Chặn nguồn cung cấp nước

Theo bà Moynihan, các dự án xây đập của chính quyền Bắc Kinh đã cho phép Trung Quốc vũ khí hóa nguồn nước bằng cách chặn nguồn cung cấp nước cho các quốc gia ở hạ nguồn sông.

Trong 2 năm qua, sông Mekong – bắt nguồn từ Tây Tạng và chảy qua 5 quốc gia Đông Nam Á – đã đạt lưu lượng nước thấp kỷ lục. Điều này không chỉ do lượng mưa ít hơn mà còn do các đập thủy điện ở thượng nguồn của Trung Quốc đã giữ lại một lượng lớn nước, theo 2 báo cáo trong năm nay, bao gồm:

Báo cáo tháng 4/2020 nêu rõ: Trong tháng 6/2019, trong khi Trung Quốc nhận được lượng mưa lớn, các đập của họ trên thượng nguồn sông Mekong đã hạn chế một lượng nước lớn chưa từng có – ngay cả khi các quốc gia ở hạ nguồn đang phải đối mặt với một đợt hạn hán nghiêm trọng. Báo cáo này được viết bởi tổ chức Eyes on Earth, một công ty tư vấn về khí hậu có trụ sở tại Mỹ, và được đồng ủy thác bởi Sáng kiến Hạ nguồn sông Mekong (LMI) của chính phủ Mỹ và Đối tác Cơ sở Hạ tầng Bền vững do Liên hợp quốc hậu thuẫn.

Báo cáo tháng 8/2020 của Ủy ban sông Mekong, một nhóm liên chính phủ, bao gồm Campuchia, Lào, Thái Lan và Việt Nam, trong đó cũng cho biết mối liên hệ giữa hạn hán ở sông Mekong với các con đập của Trung Quốc.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 14/9 đã lên tiếng chỉ trích hoạt động của Bắc Kinh trên sông Mekong rằng: “Các quyết định đơn phương của ĐCSTQ để lưu giữ nước ở thượng nguồn đã làm trầm trọng thêm một đợt hạn hán lịch sử”.

Ông Pompeo chỉ trích chính quyền Trung Quốc không chia sẻ dữ liệu toàn diện về dòng nước với Ủy ban sông Mekong.

Bắc Kinh được cho là chỉ cung cấp dữ liệu mực nước và lượng mưa trong mùa lũ, và chỉ từ 2 trong số nhiều trạm của họ trên thượng nguồn sông Mekong. Theo Ủy ban sông Mekong, điều đó là “không đủ” cho mục đích quản lý nước.

Vào cuối tháng 8/2020, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường tuyên bố cam kết chia sẻ thông tin thủy văn hàng năm với các nước Mekong, nhưng không cung cấp thêm chi tiết.

Ngoại trưởng Pompeo khuyến khích các nước Mekong “yêu cầu ĐCSTQ phải chịu trách nhiệm về cam kết chia sẻ dữ liệu nước của mình”.

“Dữ liệu đó nên được công khai. Nó nên được công bố quanh năm”, ông Pompeo cho biết, thêm rằng nó nên được chia sẻ thông qua Ủy ban sông Mekong.

Mỹ đã khởi động Sự hợp tác chung Mekong-Hoa Kỳ, trong đó cam kết chi hơn 150 triệu USD cho các sáng kiến khu vực, nhằm tăng cường an ninh nguồn nước dọc theo sông Mekong.

Bà Moynihan cho rằng các quốc gia hạ nguồn sông Mê Kông chưa lên tiếng về vấn đề này vì mối quan hệ kinh tế sâu rộng của họ với Bắc Kinh.

Nhiều quốc gia Đông Nam Á đã ký kết Sáng kiến Vành đai và Con đường, một dự án đầu tư cơ sở hạ tầng của chính quyền Trung Quốc, nhằm nâng cao ảnh hưởng của Bắc Kinh trên toàn thế giới, bà Moynihan nêu rõ.

“Họ thực sự không thể lên tiếng và chỉ trích ĐCSTQ… bởi [Trung Quốc] có thể chặn nguồn cung cấp nước của họ. Vấn đề này rất, rất nghiêm trọng”, bà Moynihan nhận định. “Trong khi đó, Ấn Độ cũng phải đối mặt với viễn cảnh nguồn cung cấp nước của mình bị cạn kiệt”.

Trung Quốc đang xây dựng một số đập thủy điện dọc theo sông Brahmaputra – chảy từ Tây Tạng đến Ấn Độ và Bangladesh – làm dấy lên lo ngại rằng chính quyền Bắc Kinh có thể kiểm soát lợi thế kinh tế và chính trị của mình. Những lo ngại này đã trở nên cấp bách hơn do hậu quả của các cuộc đụng độ biên giới chết người gần đây giữa Ấn Độ và Trung Quốc ở Thung lũng Galwan.

Bà Moynihan nhớ lại cuộc trò chuyện với một vị tướng Ấn Độ đã nghỉ hưu mà bà đã gặp tại một bữa tiệc cocktail ở New Delhi và nói về Tây Tạng.

Nữ chuyên gia thuật lại: “Ông ấy nói “Chà, chúng tôi sẽ làm gì? Họ ở đó. Và chúng tôi đang nhìn lên ở đây, và súng của họ đang chĩa xuống chúng tôi. Và họ cũng có nguồn nước của chúng tôi. Chúng tôi sẽ làm đượcc gì đây?’”.

Theo The Epoch Times

Duy Nghĩa biên dịch

https://www.dkn.tv/the-gioi/chuyen-gia-bac-kinh-vu-khi-hoa-cac-song-o-tay-tang-chan-nguon-nuoc-cua-chau-a.html

 

Hắc Long Giang vỡ đập, 70.000 mẫu lúa chín bị ngập,

kho lương Trung Quốc thiệt hại nặng nề!

Tâm Thanh

Ngày 22/9, một con đập ở huyện Triệu Nguyên, thành phố Đại Khánh, tỉnh Hắc Long Giang bất ngờ bị vỡ khiến gần 70.000 mẫu lúa gần chín bị nước lũ nhấn chìm, cánh đồng lúa trở thành biển nước mênh mông, ước tính thiệt hại sơ bộ lên đến hàng trăm triệu Nhân dân tệ. Cùng ngày, trận lũ lụt số 2 trên sông Tùng Hoa, nhánh sông lớn nhất của tỉnh Hắc Long Giang đã hình thành, theo Sound of Hope.

Một đoạn video được cư dân mạng đăng tải cho thấy vào khoảng 5h sáng ngày 22/9, một con đập ở huyện Triệu Nguyên, thành phố Đại Khánh, tỉnh Hắc Long Giang bị vỡ do nước sông dâng cao, khiến khoảng 70.000 mẫu lúa gần chín bị nước lũ nhấn chìm.

Dân làng nơi đây cho hay: “Đó là một con đập ven sông, sau khi bị vỡ, người dân đã vội cứu lúa, nhưng giờ đã không cứu nổi nữa, ngập hết cả rồi! Nước ngập cao 3 – 4m, 1 mẫu ruộng là 2.000 Nhân dân tệ, tổng cộng 70.000 mẫu đất, tổng thiệt hại sơ bộ đến hơn một trăm triệu Nhân dân tệ!”.

Người dân trong thôn cũng cho biết, do ảnh hưởng của mưa bão và thời tiết ác liệt khác, lúa bị đổ rạp xuống mặt đất rất nhiều. Lúa chín bị ngâm nước, lâu ngày sẽ nảy mầm, không thể ăn được nữa.

Cư dân mạng bình luận rằng, sắp tới thị trường ngũ cốc có thể sẽ xuất hiện nhiều loại ngũ cốc đã từng bị ngâm trong nước.

Theo truyền thông chính thức của Trung Quốc, ngày 22/9, do bị ảnh hưởng bởi lượng mưa và nước ở thượng nguồn, khiến mực nước của trạm thủy văn Cáp Nhĩ Tân trên thượng lưu sông Tùng Hoa dâng cao đến mực nước cảnh báo (118,30 mét).

Theo “Quy định về đánh số lũ của các con sông lớn trên toàn quốc” thì trận lũ số 2 trên sông Tùng Hoa năm 2020 đã hình thành, tỉnh Hắc Long Giang đã đưa ra cảnh báo mưa lũ màu vàng.

Cư dân mạng tiết lộ rằng, do mực nước các sông ở tỉnh Hắc Long Giang dâng cao, nhiều ngôi nhà đã bị nước lũ nhấn chìm một nửa, thành phố Giai Mộc Tư, Hắc Long Giang ngày 4/9 đã hứng chịu siêu bão, đến ngày 21/9, nước lũ vẫn chưa có dấu hiệu rút bớt.

Cư dân mạng bình luận:

“Tập Cận Bình đi thị sát vùng đông bắc, hiệu ứng rất lớn! Nơi nào không có lũ lụt, ông ấy liền đi đến đó. Kết quả nơi đó nguyên vốn bình yên lại thành nơi thảm họa ngập tràn, đúng thật là ‘ngôi sao xui xẻo’ cấp vũ trụ quả không sai!”.

“Tôi bị điều tra vì đã đăng nội dung thông tin này, cục Công an thành phố Đại Khánh, tỉnh Hắc Long Giang đã gọi điện yêu cầu xóa ngay Weibo đó đi”.

“Vụ mùa bội thu đã ‘ngã ngũ’, thảm họa lũ lụt như vậy còn gì nữa đây?”.

“Thực sự sắp hết lương thực rồi, ngoại hối đã không đủ để mua lương thực, còn phải chuẩn bị chiến tranh. Liệu năm tới có xảy ra Nạn đói lớn hay không?”.

“Chính quyền vốn không cần trồng lương thực, chỉ cần viết con số lên mặt báo là bội thu rồi”.

https://www.dkn.tv/the-gioi/hac-long-giang-vo-dap-70-000-mau-lua-chin-bi-ngap-kho-luong-trung-quoc-thiet-hai-nang-ne.html

 

Đã sang thu, Trung Quốc tiếp tục đón cơn lũ thứ 21,

đưa ra cảnh báo ở nhiều nơi

Tâm Thanh

Trong 9 tháng qua, đã có tổng số 833 con sông ở đại lục xảy ra lũ vượt mức cảnh báo, số trận lũ nhiều nhất trong 22 năm.

Thời điểm khi tiết trời đang dần chuyển sang thu, Trung Quốc vẫn đang phải đối mặt với nguy cơ lũ lụt. Hôm 22/9, Bộ Tài nguyên nước Trung Quốc thông báo: Trận lũ số 2 sông Tùng Hoa năm 2020 đã hình thành, tỉnh Hắc Long Giang đã đưa ra cảnh báo lũ lụt màu vàng. Dự báo trong 3 ngày tới, một số sông vừa và nhỏ ở Vân Nam, Quý Châu, Quảng Tây có thể xuất hiện lũ vượt mức cảnh báo, Vision Times đưa tin ngày 23/9.

Theo tin tức từ trang web của Bộ Tài nguyên nước Trung Quốc, vào lúc 1h5 chiều ngày 22/9, do bị ảnh hưởng bởi lượng mưa và nước ở thượng nguồn, mực nước của trạm thủy văn Cáp Nhĩ Tân trên thượng lưu sông Tùng Hoa đã dâng lên trên mức cảnh báo (118,30 mét so với mực nước biển). Theo “Quy định về đánh số lũ của các con sông lớn trên toàn quốc”, thì đây là trận lũ số 2 trên sông Tùng Hoa vào năm 2020, và cũng là trận lũ số thứ 21 của Trung Quốc trong năm nay, đạt mức cao nhất trong 22 năm qua.

Trung tâm Thủy văn và Tài nguyên nước tỉnh Hắc Long Giang đã nâng cấp và đưa ra cảnh báo lũ lụt màu vàng cho đoạn Cáp Nhĩ Tân của sông Tùng Hoa vào lúc 2h chiều ngày 22/9.

Theo số liệu thống kê của Bộ Tài nguyên nước, lũ lụt ở Trung Quốc vẫn tiếp diễn trong năm nay, lượng mưa trung bình ở Trung Quốc là 616 mm, nhiều hơn 13% so với cùng kỳ năm trước và nhiều thứ hai kể từ năm 1961. Tổng số 833 con sông trên cả nước đã xảy ra lũ vượt mức cảnh báo, nhiều hơn trung bình hàng năm là 80%. Trong đó, 267 con sông có mực nước vượt quá mức bảo đảm và 77 con sông đã quá mức ghi nhận trong lịch sử. Các con sông lớn bao gồm sông Dương Tử, Hoàng Hà, sông Hoài, sông Châu Giang, Sông Tùng Hoa và Thái Hồ đã trải qua tổng cộng 21 trận lũ lụt. Đây là con số thống kê cao nhất kể từ năm 1998 đến nay, cao gấp 1,6 lần mức trung bình hàng năm.

Tính đến 2h chiều ngày 22/9, các đoạn từ cầu sông Nộ Giang đến sông Đại Lại, từ Triệu Nguyên sông Tùng Hoa đến Thông Hà và đoạn dưới sông Phú Cẩm đều đang vượt mức cảnh báo.

Dự báo trong 3 ngày tới, ở các khu vực phía nam và tây nam Trung Quốc, phía tây và trung Giang Nam, phía bắc Hoa Nam, Hồ Bắc, phía bắc Sơn Tây, Tây Nam và một số vùng khác sẽ có mưa vừa đến mưa to, một số nơi có mưa rất to cục bộ.

Phía tây nam Trung Quốc bao gồm sông Kim Sa, sông Nguyên Giang ở Vân Nam, sông Đô Liễu ở Quý Châu, sông Hồng Thủy và sông Hữu ở Quảng Tây và một số con sông khác có khả năng nước sông tăng nhanh. Một số sông vừa và nhỏ trong vùng mưa lớn thậm chí có thể xuất hiện lũ lụt vượt mức cảnh báo.

Kể từ đầu năm tới nay, Trung Quốc liên tục hứng chịu nhiều thiên tai nhân họa, dịch bệnh, lũ lụt, châu chấu, động đất, mưa đá, bão, cháy, nổ… nối tiếp nhau và thậm chí có cả tuyết rơi giữa mùa hè.

Một số cư dân mạng thở dài “Hoàng đế trước đây đã phải xuống chiếu biết bao nhiêu lần trách tội bản thân mới an ủi được thiên hạ? Nhưng Hoàng đế ngày nay có còn làm được như thế?”; “ĐCSTQ đã giết

chết biết bao người dân vô tội khiến trời không dung, đất không tha, người người oán thán. Kiếp nạn đến âu cũng là thời điểm ĐCSTQ đang bị trời diệt”.

Theo Vision Times

Tâm Thanh biên dịch

https://www.dkn.tv/the-gioi/da-sang-thu-trung-quoc-tiep-tuc-don-con-lu-thu-21-dua-ra-canh-bao-o-nhieu-noi.html

 

‘Cho vay ngang hàng’ thất sủng ở Trung Quốc,

để lại vết nhơ và tai tiếng

Triệu Hằng

Chỉ trong vòng 5 năm, hoạt động cho vay trực tuyến không qua ngân hàng, từ loại hình tín dụng phát triển nhờ vào công nghệ được các nhà đầu tư ưa chuộng đã trở thành lĩnh vực bị thất sủng, với không ít tai tiếng và sụp đổ.

Từ LendingClub ở Hoa Kỳ và Funding Circle ở Vương quốc Anh cho đến những công ty tương tự Dianrong, 51 Credit Card và Yirendai ở Trung Quốc, tất cả họ đều khiến những người từng đặt kỳ vọng vào tiềm năng của hoạt động P2P thất vọng. Những nhà vận hành các nền tảng này không liên tiếp bù lỗ thì cũng đối mặt với một cuộc khủng hoảng hiện sinh hoặc cả hai, theo bài viết của Joe Zhang đăng trên Nikkei Asia Review.

Ở Trung Quốc, nhiều người sáng lập các công ty cho vay ngang hàng (peer-to-peer hoặc viết tắt là P2P) đã bị bỏ tù và lĩnh vực này đang phải đối mặt với nhiều lệnh cấm ngày càng nhiều từ chính quyền địa phương.

Không khó để tìm được dữ liệu về những người đi vay “dưới chuẩn” (subprime borrower – những người được coi là có rủi ro tín dụng tương đối cao đối với người cho vay) buộc phải chuyển hướng sang vay từ công ty P2P, từ hoạt động của họ trên mạng xã hội và các trang thương mại điện tử và từ các câu trả lời đi vay từ các tổ chức truyền thống. Thế nhưng, trong khi khả năng trả nợ của người đi vay có thể được đo lường tương đối dễ dàng, thì khả năng sẵn lòng trả nợ của họ thì ngày càng khó để dự báo.

Về lý thuyết, người cho vay có thể dễ dàng thiết lập ấn định lãi suất phù hợp với mức độ rủi ro của mỗi người đi vay. Nhưng đây lại là vấn đề mà phần lớn các nền tảng cho vay P2P Trung Quốc gặp sự cố. Mức lãi suất cao hơn áp lên cho những người vay có rủi ro cao hơn thường đẩy họ vào tình trạng vỡ nợ.

Làm thế nào mà mọi thứ trở nên tồi tệ như vậy? Ngẫm lại, trong nhận thức muộn màng của các nhà đầu tư, các nền tảng trực tuyến đã được đánh giá quá cao về khả năng của chúng trong việc phân biệt người vay tốt với người vay xấu. Nói thẳng ra là, những lời đồn thổi về kết hợp hệ thống sử dụng trí tuệ nhân tạo này với thuật toán kia hóa ra chỉ là những hô hào rỗng tuếch.

Những nhà cho vay trực tuyến lẽ ra phải có hiệu quả hơn vì đây là những người chơi mới và có công nghệ cao. Nhưng điều đó phụ thuộc vào việc họ có đạt tới một quy mô nhất định hay không. Hầu như không có tổ chức cho vay trực tuyến nào ở bất kỳ nơi đâu có thể làm được điều đó. Một tiền đề khác của hoạt động cho vay P2P là bất kỳ khoản vay quá hạn sẽ không có nhiều tác động vì các khoản vay trực tuyến tương đối nhỏ và người đi vay sẽ được dàn trải về mặt địa lý, từ đó làm giảm rủi ro tập trung quá mức. Nhưng thay vào đó, việc thu hồi nợ tương đối tốn kém bởi vì quá trình theo đòi những người đi vay nhỏ những khoản vay quá hạn sẽ rất tốn công và cần nhiều người. Một số nền tảng P2P Trung Quốc đã sử dụng cách tiếp cận “chỉ đích danh và bêu xấu” để công khai gây áp lực buộc người vay phải trả nợ. Chiến thuật này đã phản tác dụng, với việc những người cho vay bị chỉ trích, chứ không phải người vay.

Joe Zhang, là Phó Chủ tịch của YX Asset Recovery, cho biết, ông đã chứng kiến sự khó khăn đến mức nào khi điều hành một doanh nghiệp thu hồi nợ ở Trung Quốc. Truyền thông cánh tả, những người đi vay chưa trả được nợ và gian lận khi vay nợ đã hợp nhất trong một chiến dịch để chống lại những tổ chức cho vay “nặng lãi” và những tổ chức thu hồi đòi nợ.

Theo Joe Zhang, xét về bản chất của các khoản vay dưới chuẩn (subprime loan), trong đó tỷ lệ vỡ nợ cao trong ngắn hạn, việc áp lãi suất cao hơn sẽ hợp lý. Để có một nền tảng hòa vốn với khoản cho vay 5.000 nhân dân tệ trong kỳ hạn 3 tháng, sẽ cần tới mức lãi suất 12 tháng lên đến 100%. Điều này có nghĩa người đi vay sẽ phải trả đến 1.250 nhân dân tệ tiền lãi, cùng với việc trả nợ gốc vào cuối kỳ hạn 3 tháng. Nhưng mức lãi này là quá cao đối với các nhóm người tiêu dùng và các quan chức chính phủ. Tòa án Nhân dân Tối cao trước đó đã áp dụng trần lãi suất hàng năm là 36%, vốn bắt đầu được thực thi nghiêm ngặt hơn trong khoảng thời gian gần đây. Đồng thời, phải thừa nhận rằng nhiều nền tảng P2P của Trung Quốc không hơn gì các âm mưu Ponzi vô đạo đức. Hầu hết những nền tảng Ponzi kiểu này rồi sẽ sụp đổ, đi cùng với đó là tiền mặt của nhà đầu tư và danh tiếng của cả ngành. Ngẫm lại thì hoạt động cho vay P2P có thể chứng tỏ nó là một mô hình kinh doanh không bền vững.

Tỷ lệ lỗ trên khoản vay cao và tỷ lệ nợ quá hạn thậm chí còn cao hơn khiến những nhà đầu tư – những người rót vốn vào các nền tảng P2P của Trung Quốc – không thể chịu đựng nổi. Để giữ cho các nhà tài trợ tham gia, hầu hết các nền tảng đã âm thầm xử lý các khoản lỗ cho vay với chi phí lớn nhưng các quy định gần đây đã cấm các hoạt động như vậy. Các chiến dịch pháp lý được thiết lập để buộc các nền tảng P2P đang còn hoạt động chuyển đổi thành tổ chức cho vay tín dụng vi mô được cấp phép trong vòng hai năm. Bản thân hoạt động P2P sẽ tự biến mất.

Nhiều nền tảng cho vay P2P ở Trung Quốc đã sụp đổ, Ezubao là một ví dụ điển hình. Nền tảng này đã đóng cửa sau khi huy động được hơn 50 tỷ nhân dân tệ Trung Quốc (7,6 tỷ USD) từ khoảng 900.000 nhà đầu tư. Đây được xem là một trong những vụ bê bối tài chính lớn nhất từ trước đến nay của Trung Quốc. Tổng giám đốc Yucheng Group là Zhang Min, một trong những người bị bắt giữ, thừa nhận Ezubao “chỉ là một trò lừa đảo mô hình Ponzi”. Chủ tịch của Yucheng là Ding Ming đã vung tiền lừa đảo từ tay các nhà đầu tư để sống xa hoa. Ding còn tặng Zhang một biệt thự ở Singapore trị giá 20 triệu đô la và một nhẫn kim cương hồng 1,8 triệu đô la, xe limousines và nhiều đồng hồ cùng hơn 83 triệu đô la tiền mặt.

Câu chuyện cho vay P2P cũng đã để lại cho hàng trăm triệu người vay cũng như những người tiết kiệm những bài học đáng giá về tài chính, đầu tư và tự bảo vệ bản thân.

Nhưng sau những bê bối và sụp đổ ở trong nước, lạ thay, nhiều nhà khai thác công nghệ tài chính của Trung Quốc hiện đang xuất khẩu chuyên môn và thủ thuật của họ sang Đông Nam Á và các nước đang phát triển khác.

Theo Nikkei Asia Review,

Triệu Hằng dịch và biên tập

https://www.dkn.tv/the-gioi/cho-vay-ngang-hang-that-sung-o-trung-quoc-de-lai-vet-nho-va-tai-tieng.html

 

Chồng là Bộ trưởng từng bị hải quân Trung Quốc đánh chết,

 nay vợ thành dân oan

Hương Thảo

Bà Quốc Lệ Khôn, một trong hơn 40 người dân oan bị chính quyền Trung Quốc bắt cho biết, họ sẽ hô vang khẩu hiệu: “Chính quyền có hủ bại không? Hủ bại! Công an có xấu xa không? Xấu xa!”

Ngày 21/9, hàng trăm người khiếu kiện ở Bắc Kinh đã đến Tổng đội Cục An ninh Trật tự thành phố Bắc Kinh để xin giấy phép diễu hành đúng theo quy định của pháp luật. 3 giờ chiều cùng ngày, một lượng lớn cảnh sát và nhân viên an ninh đã bao vây đại sảnh nộp đơn và áp giải hơn 40 người khiếu kiện đến phân cục công an quận Tây Thành. Hiện tại, tất cả người dân khiếu nại đều đã lần lượt được thả về nhà, theo Epoch Times.

Bà Quốc Lệ Khôn, người nộp đơn xin được diễu hành nói với phóng viên thời báo Epoch Times rằng, yêu cầu xin được diễu hành là: chính phủ phải dừng ngay việc phá dỡ di dời, yêu cầu cai trị theo pháp luật, bảo vệ quyền lợi công dân, và trả lại quyền con người thật sự cho chúng tôi. Khẩu hiệu của cuộc diễu hành là: Duy hộ sự tôn nghiêm của luật pháp, đấu tranh cho quyền công dân. Những người khiếu kiện yêu cầu chính phủ giải quyết vấn đề, sửa chữa sai lầm, đừng làm những chuyện táng tận lương tâm nữa.

Vào ngày 21/9/2020, hàng trăm người dân khiếu kiện địa phương đã đến Cục công an thành phố Bắc Kinh để xin giấy phép diễu hành theo đúng quy định của pháp luật. Hình ảnh “Đơn xin diễu hành” do những người khiếu kiện điền vào (do người được phỏng vấn cung cấp, dẫn qua Epoch Times).

Bà nói: “Yêu cầu của những người khiếu kiện chúng tôi là nhất trí với nhau. Các quan chức tham nhũng đã cướp mất tài sản của người dân chúng tôi. Nếu họ đã không cho chúng tôi sống, chúng tôi chỉ có thể xin biểu tình và phản đối chính phủ. Chúng tôi hô vang khẩu hiệu: ‘Chính quyền có hủ bại không? Hủ bại! Công an có xấu xa không? Xấu xa!’“.

“Chúng tôi đã đăng ký tham gia cuộc diễu hành, có khoảng một trăm người đã cùng đi đăng ký, và trên thực tế đã có hơn 40 người đã bị giam giữ. Bởi giữa chừng chúng tôi biết được rằng cảnh sát muốn bắt chúng tôi, có người đã may mắn chạy thoát được. Cục Công an cho rằng chúng tôi đang tụ tập đông người để gây rối và đó là hành vi phạm tội. Họ đã quy chụp cho chúng tôi rất nhiều tội danh. Cảnh sát

nói rằng vì chúng tôi hát vang bài “Quốc tế ca” giữa đại sảnh của cơ quan, hành vi này chính là đã phạm pháp!“.

“Đến 3 giờ chiều ngày 21/9, cảnh sát đã bắt nhốt chúng tôi, không cho chúng tôi đi đâu cả, thậm chí cả đi vệ sinh cũng không cho. Sau đó 19 xe cảnh sát, 1 chiếc xe buýt, 200 bảo vệ trị an, còn có rất nhiều cảnh sát đã bao vây chúng tôi“.

“Cảnh sát khám xét gắt gao chúng tôi. Tất cả (dân oan) đều bị bắt phải đi chân trần, không được phép mang tất. Tất cả phải vén hết quần áo lên, cảnh sát dùng bàn tay bẩn thỉu sờ soạng khắp người chúng tôi, cả những chỗ nhạy cảm của phụ nữ, những chỗ không được sờ đến chúng cũng… Tất cả điện thoại di động đều bị tịch thu, chúng tôi đã bị mất hết liên lạc với thế giới bên ngoài“.

“Ba người đã bị thẩm vấn. Người đầu tiên là Chiến Thục Cầm (Zhan Shuqin), vốn là đặc vụ được ĐCSTQ cử đến trà trộn vào nhóm người khiếu kiện chúng tôi, đóng giả là dân oan. Chúng tôi đều biết cô ta là kẻ mạo danh, vậy nên chúng tôi đều  không nói chuyện với cô ta“.

“Người thứ hai bị thẩm vấn là Lý Mỹ Thanh (Li Meiqing). Ngày trước khi Tập Cận Bình có chuyến thăm Hoa Kỳ, em gái bà ấy từng lao người nằm dưới xe riêng của bà Bành Lệ Viện để chặn xe. Họ đều là dân oan bị chính quyền phá dỡ nhà“.

Người khởi kiện Trần Yến Hoa nói rằng: “Hiến pháp quy định công dân có quyền diễu hành, và chúng tôi xin phép đúng theo luật là không có sai sót gì. Chính quyền phải cung cấp cho chúng tôi một tài liệu pháp lý về việc cho phép hoặc không cho phép biểu tình. Chính quyền bắt nhốt chúng tôi trong đồn cảnh sát, hành vi này thật không còn lời gì để nói! Chứng minh thư của chúng tôi đều bị thu giữ. Khi chúng tôi bị tạm giữ, một bác lớn tuổi đã ngất xỉu”.

Bà Quốc Lệ Khôn nói: “Mọi người đều hận kẻ đương quyền hiện nay đến tận xương tủy. Cái chính quyền này khiến chúng tôi không có nhà để về. Tôi đã từ một quý bà thành một kẻ phải đi xin ăn. Cái chính quyền này đã cướp đi mọi thứ của tôi, tôi không có cách nào để sinh tồn tiếp nữa. Thứ Sáu tuần trước, khi chúng tôi đến Cục Thư tín Quốc gia, Cục Công an đã đến uy hiếp, nói muốn bắt người. Giờ thì cơ quan công an đã điên thật rồi, hễ thấy người là muốn bắt. Họ cho rằng chúng tôi phản đối kẻ đương quyền giống như ông Nhậm Chí Cường vậy”.

Bà Quốc Lệ Khôn tiết lộ, tất cả những người khiếu kiện xin được diễu hành lần này đều là dân oan đến từ Bắc Kinh, dân oan ở những nơi khác họ sợ không dám đến Bắc Kinh, hễ đến thì sẽ bị cảnh sát bắt đi.

Giám đốc Sở Cảnh sát đã đe dọa bà Quốc Lệ Khôn, rằng nếu bà lên tiếng nữa sẽ bắt bà về tội “kích động lật đổ chính quyền”. Bà tức giận nói: “Chính là các người [chính quyền] đã phạm tội, chính các người đã phá bỏ nhà của tôi, chính các người đã đánh chết chồng tôi! Bây giờ tôi không có nhà để về, phải đi xin ăn, toàn bộ tài sản của tôi đều bị các người cướp sạch cả rồi!”.

Bà Quốc Lệ Khôn kể lại hoàn cảnh của bản thân mình. Chồng bà từng là Tổng cục trưởng Tổng cục hậu cần kỹ thuật của Lực lượng Hải quân Hàng không. Trong thời gian diễn ra phong trào sinh viên đòi quyền dân chủ ngày 4/6/1989, ông ấy đã nói một câu: “Chúng ta là những người lính, không thể nổ súng vào dân thường được“. Trong nhà đã gặp phải bất hạnh từ đó. Ngày 9/7/2015, nhà của bà bị chính quyền địa phương phá dỡ, chồng bà bị Hải quân giết chết, do không có giấy chứng tử nên thi thể ông hiện vẫn đông lạnh trong nhà xác, đến nay vẫn không thể hỏa táng.

Theo Sun Yun, Epochtimes

Hương Thảo biên dịch

https://www.dkn.tv/the-gioi/hon-40-dan-oan-o-bac-kinh-nop-don-bieu-tinh-bi-bat-cho-biet-phai-di-chan-tran-ven-quan-ao.html

 

Sinh viên Trung Quốc tức giận

yêu cầu bỏ phong tỏa trường học

Tâm Thanh

Để phòng chống dịch, các trường đại học Trung Quốc yêu cầu sinh viên không được ra ngoài, nhưng giáo viên lại là ngoại lệ, yêu cầu không tụ tập nhưng lại tổ chức hội thao.

Tiếp sau Đại học Nghiên cứu quốc tế Tây An, vào đêm ngày 21/9, ký túc xá sinh viên của Đại học Công nghệ Hợp Phì, Trung Quốc đã kêu gọi bỏ phong tỏa các tòa nhà và yêu cầu được nghỉ học định kỳ. Do trường hiện đang thực hiện quản lý khép kín và chỉ có duy nhất một ngày nghỉ vào Ngày Quốc khánh và Tết Trung thu truyền thống của Trung Quốc, điều này đã khiến các sinh viên phản đối mạnh mẽ, theo Soundofhope.

Các nhà chức trách Trung Quốc lo sợ sự lây lan của dịch bệnh, nên mặc dù các trường học ở nhiều nơi đều đã mở cửa, nhưng tất cả đều thực hiện quản lý khép kín. Tuy nhiên, duy chỉ có sinh viên là không được ra ngoài, còn lại giáo viên và các nhân viên khác thì không phải tuân thủ. Sự đối xử bất công này dẫn đến sự bất mãn mạnh mẽ trong cộng đồng sinh viên. Sinh viên Đại học Công nghệ Hợp Phì đã tụ tập lại phản đối, yêu cầu bỏ phong tỏa và được nghỉ định kỳ.

Đoạn video trên Tiwtter kèm theo lời bình: “Đêm qua, sau Đại học Nghiên cứu Quốc tế Tây An

Các sinh viên ở Hợp Phì cũng kêu gọi bỏ phong tỏa tòa nhà này. Sinh viên Đại học Công nghệ Hợp Phì sinh viên hét lên. Bởi vì ngày Quốc khánh chỉ có một ngày nghỉ và vẫn đóng cửa quản lý, các nhóm ký túc xá sinh viên hét lên! Sức sống của giới trẻ đã bị xóa sổ bởi thực phẩm chứa hormone, dầu ăn, rau độc, TikTok, Kuaishou, theo đuổi các ngôi sao và trò chơi điện tử. Thanh niên Trung Quốc đã chết“.

Theo phản ánh của sinh viên: “Khi sinh viên năm thứ nhất báo cáo lần đầu tiên, một phụ đạo viên trong nhóm nói rằng họ sẽ bỏ phong tỏa vào ngày 24, chúng ta hãy kiên nhẫn chờ đợi một thời gian, kết quả là đến ngày 21 lại đến thông báo này (không được nghỉ học và bỏ phong tỏa – PV). Vì vậy, cộng đồng sinh viên đã vô cùng tức giận”.

Một đoạn video được cư dân mạng đăng tải cho thấy vào đêm 21/9, trong ký túc xá sinh viên trường Đại học Công nghệ Hợp Phì, các sinh viên đã mở cửa sổ và đồng thanh hét lên: “Đại học Công nghệ Hợp phì, bỏ phong tỏa!” Bởi vì trường chỉ có một ngày nghỉ vào Ngày Quốc khánh, và việc quản lý khép kín không đúng cách do trường thực hiện đã gây ra các cuộc phản đối trong ký túc xá sinh viên!

Các sinh viên đã đăng bình luận trên Weibo để bày tỏ yêu cầu của mình, nhưng sau đó tất cả đều bị xóa.

Dưới đây là những gì mà sinh viên đã đăng trên Weibo được cư dân mạng quan tâm sưu tầm:

“Chúng tôi bị cách ly trong trường, nhưng giảng viên, nhân viên trong căng tin và nhân viên bảo trì lại được ra vào trường tùy ý. Đây là một sự thật“.

“Chúng tôi đã ăn đủ các loại dị vật trong nhà ăn, chụp ảnh và phản hồi, cuối cùng nhà trường tổ chức họp toàn trường để kêu gọi mọi người “đừng nghe tin đồn’. Đây là một sự thật“.

“Chúng tôi không thể ra khỏi trường học, chúng tôi chỉ có thể mua các loại hàng hóa đắt giá và trái cây bị ôi trong siêu thị của trường. Đây là một sự thật“.

“Chúng tôi đã phối hợp để phòng chống dịch, không tụ tập đông người. Vậy mà nhà trường thông báo tổ chức đại hội thể dục thể thao vào Ngày Quốc khánh. Đây là một sự thật“.

“Bạn học của tôi bị bệnh nhưng cũng không cách nào ra khỏi trường. Đây cũng là một sự thật“.

Theo Hách Diên, Soundofhope

Tâm Thanh biên dịch

https://www.dkn.tv/the-gioi/sinh-vien-trung-quoc-tuc-gian-yeu-cau-bo-phong-toa-truong-hoc.html

 

Viện nghiên cứu Úc: Bắc Kinh phát triển

hệ thống trại giam người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương

Trọng Thành

Thêm bằng chứng về hệ thống trại giam khổng lồ tại vùng Tân Cương, Trung Quốc. Hôm nay, 24/09/2020, một viện nghiên cứu tại Úc công bố một điều tra, dựa trên hình ảnh vệ tinh và nhiều nguồn thông tin khác, khẳng định có thể có hơn 380 cơ sở được sử dụng làm nơi giam giữ người Duy Ngô Nhĩ, và hàng chục cơ sở đang được tiếp tục xây dựng từ hơn một năm trở lại đây. Kết quả điều tra của Viện nghiên cứu Úc có thể tạo thêm áp lực với Bắc Kinh.

Điều tra của Viện nghiên cứu Úc Australian Strategic Policy Institute (ASPI) cho biết có tổng cộng 380 địa điểm được sử dụng làm nơi giam giữ, được xây dựng từ năm 2017. Tại ít nhất 61 trung tâm giam giữ, nhiều dấu hiệu cho thấy có các xây dựng mới trong khoảng thời gian từ tháng 7/2019 đến tháng 7/2020. Theo ASPI, số lượng các cơ sở giam giữ được thống kê trong điều tra này là nhiều hơn 40% so với tổng số cơ sở giam giữ đã biết.

Hãng tin Mỹ Bloomberg dẫn lời nhà nghiên cứu phụ trách cuộc điều tra Nathan Ruser, nhấn mạnh là các bằng chứng này buộc chính quyền Trung Quốc phải đối mặt với sự thực. Theo nhà nghiên cứu Úc, thoạt tiên Bắc Kinh bác bỏ sự tồn tại của hệ thống trại giam, sau họ đã phải chấp nhận có các trung tâm như vậy, nhưng chỉ là để « đào tạo nghề » và toàn bộ những người Duy Ngô Nhĩ có mặt tại các trung tâm « đã tốt nghiệp » và rời khỏi « các địa điểm dạy nghề » này. Ngược lại, kết quả điều tra cho thấy hệ thống trại giam người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương vẫn đang được phát triển.

Nghiên cứu của Viện ASPI được bộ Ngoại Giao Mỹ tài trợ một phần. Hoa Kỳ đang ở tuyến đầu của mặt trận quốc tế lên án chính sách đàn áp của Trung Quốc tại khu tự trị Tân Cương. Nhằm chống « cưỡng

bách lao động » người Duy Ngô Nhĩ, hôm 22/09/2020, Hạ Viện Mỹ với đa số áp đảo đã thông qua dự luật cấm nhập khẩu hàng hóa từ Tân Cương. Sau khi Hạ Viện Mỹ thông qua dự luật, Bắc Kinh một lần nữa lên tiếng phản bác, cho rằng các cáo buộc dựa trên các bằng chứng ngụy tạo.

Theo các chuyên gia Liên Hiệp Quốc và nhiều tổ chức bảo vệ nhân quyền, ít nhất một triệu người thuộc sắc tộc thiểu số Duy Ngô Nhĩ và một số sắc tộc theo đạo Hồi khác tại khu vực này bị đưa vào các trại giam hoặc các trung tâm cải tạo ở Tân Cương.

Hôm 22/09, trong một phát biểu trước Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc, qua cầu truyền hình, tổng thống Pháp Emmanuel Macron kêu gọi cử một phái đoàn điều tra quốc tế, dưới sự bảo trợ của Liên Hiệp Quốc, đến vùng Tân Cương.

https://www.rfi.fr/vi/ch%C3%A2u-%C3%A1/20200924-vi%E1%BB%87n-nghi%C3%AAn-c%E1%BB%A9u-%C3%BAc-b%E1%BA%AFc-kinh-ph%C3%A1t-tri%E1%BB%83n-h%E1%BB%87-th%E1%BB%91ng-tr%E1%BA%A1i-giam-ng%C6%B0%E1%BB%9Di-duy-ng%C3%B4-nh%C4%A9-%E1%BB%9F-t%C3%A2n-c%C6%B0%C6%A1ng

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.