Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Tin Việt Nam – 06/09/2020

Sunday, September 6, 2020 3:39:00 PM // ,

Tin Việt Nam – 06/09/2020

Lời khai của giám đốc cầm súng dọa ‘bắn vỡ sọ’

tài xế ở Bắc Ninh

Mạnh Đức
Sau khi sự việc được lan truyền trên MXH, Công an TP. Bắc Ninh đã triệu tập người đàn ông dùng súng đe dọa tài xế xe tải để làm rõ vụ việc.
Chia sẻ với báo Thanh Niên chiều 5/9, một lãnh đạo Công an tỉnh Bắc Ninh cho biết, người dùng súng dọa ‘bắn vỡ sọ’ tài xế xe tải là ông Nguyễn Văn Sướng (52 tuổi, trú tại P.Vân Dương, TP.Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh).
Ông Sướng hiện là Giám đốc Công ty TNHH dịch vụ bảo vệ Hàm Long, địa chỉ tại 15 Hai Bà Trưng, P. Suối Hoa, TP. Bắc Ninh.
Lực lượng chức năng cũng đã khám xét nhà ông Sướng tại khu Lam Trại, phường Vân Dương phát hiện được chiếc xe màu đen mang BKS 99A-306.30, là chiếc xe ông Sướng xuất hiện trong đoạn clip được phát tán trên mạng xã hội.
Ngoài ra, tại đây, công an còn thu giữ khẩu súng công cụ hỗ trợ nhãn hiệu RC 88, số hiệu 17470285G, cùng 2 viên đạn cao su, 1 viên đạn hơi cay – thông tin trên VietNamNet.
Trước đó, vào khoảng 10 giờ ngày 5/9, ông Sướng điều khiển xe ô tô Fotuner mang biển số 99A – 306.30 di chuyển trên QL18, khi qua khu vực Cầu Ngà (P.Vân Dương, TP. Bắc Ninh) đã xảy ra mâu thuẫn với một tài xế xe tải nên dùng súng bắn đạn cao su để đe dọa “bắn vỡ sọ” người này. Được mọi người can ngăn, ông Sướng đã lên xe rời đi.
Đến trưa cùng ngày, clip ông ông Sướng dọa bắn người được lan truyền mạnh mẽ trên mạng xã hội. Ngay khi xuất hiện bài đăng trên, Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo Công an TP. Bắc Ninh phối hợp với các lực lượng chức năng khẩn trương xác minh, làm rõ.

Thu súng và 3 viên đạn tại nhà

Giám đốc Công ty bảo vệ dọa bắn người ở Bắc Ninh

Bình luậnUyển Nhi
Công an Bắc Ninh đã thu giữ khẩu súng hiệu RC88 cùng 3 viên đạn (2 viên đạn cao su, 1 viên đạn hơi cay) tại nhà Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ bảo vệ Hàm Long ở TP. Bắc Ninh.
Giám đốc Công ty bảo vệ này là ông Nguyễn Văn Sướng (sinh năm 1968, ở Lãm Trại, Vân Dương, TP. Bắc Ninh). Công ty TNHH Dịch vụ bảo vệ Hàm Long có địa chỉ số 15 Hai Bà Trưng, Suối Hoa, TP. Bắc Ninh.
Ngày 5/9, Cơ quan CSĐT Công an TP. Bắc Ninh đã triệu tập ông Sướng để làm rõ hành vi chĩa súng dọa người tham gia giao thông, đồng thời, công an đã tạm thu giữ khẩu súng cùng 3 viên đạn nói trên.
Ông Sướng khai nhận tại cơ quan công an, đã sử dụng khẩu súng trên do mâu thuẫn trong quá trình tham gia giao thông với phương tiện xe tải.
Cùng ngày, tại nhà ông Nguyễn Văn Sướng, công an xác định xe ô tô màu đen hiệu Fortuner mang biển kiểm soát 99A- 306.30 là chiếc xe ông này đã sử dụng như trong clip được cư dân mạng chia sẻ.
Trước đó, khoảng 13h ngày 5/9, trên mạng xã hội facebook chia sẻ hình ảnh và clip 1 người đàn ông mặc áo trắng đang cầm khẩu súng chĩa vào một thanh niên tại đoạn Cầu Ngà, TP. Bắc Ninh kèm nội dung: “Do đường hẹp nên tài xế xe 99A xin vượt không được đã tìm cách ép xe; tài xế xe kia xuống xe rút một vật “giống súng quân dụng” ra đe dọa …”.
Nội dung và hình ảnh trên được cộng đồng mạng chia sẻ nhanh chóng. Công an tỉnh Bắc Ninh đã phối hợp Công an thành phố xác minh, điều tra.

Một thanh tra tỉnh Đắk Nông đột tử khi đang thi

Hiểu Minh
Ngày 6/9, ông M.N.S. (42 tuổi) – cán bộ Thanh tra tỉnh Đắk Nông, đột ngột bất tỉnh và qua đời khi đang thi chuyên viên chính ở Trung tâm Giáo dục Thường xuyên – Ngoại ngữ – Tin học tỉnh Đắk Nông.
Vụ việc vẫn đang chờ kết luận chính thức từ công an.
Báo Người lao đông đưa tin, theo một số học viên, sáng 6/9, có 15 học viên là cán bộ các sở, ban ngành của tỉnh Đắk Nông tham gia thi chuyên viên chính, lớp bồi dưỡng cán bộ quản lý nhà nước.
Đến khoảng 8 giờ 15 phút cùng ngày, khi vào thi được khoảng 30 phút thì bất ngờ ông S. ngã ngửa ra sau, có biểu hiện bị đột quỵ. Nạn nhân được đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông cấp cứu. Tuy
nhiên, 1 cán bộ Khoa cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông cho biết bệnh nhân S được xác định tử vong trước khi vào viện.

Đà Nẵng phong toả khu dân cư

có ca dương tính COVID-19 mới

Bình luậnUyển Nhi
Khi Bệnh viện C có kết quả xét nghiệm dương tính với ca nghi nhiễm COVID-19 mới ở Đà Nẵng, 7 hộ dân trên đường Lê Văn Hiến, gần nơi ở của bệnh nhân đã được phong toả.
Ông Nguyễn Hoà, Chủ tịch quận Ngũ Hành Sơn thông tin với truyền thông, từ 5h sáng ngày 6/9, 7 người nhà của ca nghi nhiễm đã được đưa đi cách ly tập trung để khoanh vùng, lấy mẫu xét nghiệm.
Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Đà Nẵng, ông Lê Thành Chung cho biết, nam bệnh nhân nhập viện cấp cứu tại Bệnh viện C Đà Nẵng.
Khi tiếp nhận, Bệnh viện C đã lấy mẫu xét nghiệm virus corona Vũ Hán và kết quả ban đầu dương tính. “Chiều nay, chúng tôi đã làm xét nghiệm khẳng định và có kết quả âm tính. Việc này đang được báo cáo cho Sở Y tế để có biện pháp xử lý”, ông Chung nói.
Bệnh nhân có tiền sử bệnh hen suyễn, đái tháo đường, cao huyết áp, suy thận. Đầu tháng 7, bệnh nhân vào Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng Đà Nẵng điều trị.
Ngày 12/7, bệnh nhân xuất viện về nhà trong tình trạng yếu, teo cơ chân nên chỉ ở nhà, không tiếp xúc với ai ngoài người gia đình.
Ngày 5/9, bệnh nhân được đưa vào Bệnh viện C cấp cứu khi có biểu hiện sốt cao và được lấy mẫu xét nghiệm COVID-19.
Được biết, con gái của bệnh nhân này làm thư ký cho một điểm thi tốt nghiệp THPT đợt 2 vừa qua. Trước kỳ thi, cô đã được lấy mẫu xét nghiệm cho kết quả âm tính. Tại hội đồng thi, cô luôn đeo khẩu trang, không trực tiếp coi thi mà chủ yếu làm công việc giấy tờ, không tiếp xúc với các thí sinh.

10,400 công ty ở Việt Nam đã giải thể

và 24,200 công ty đang làm thủ tục giải thể

Tin Vietnam.- Báo Vietnamnet ngày 5 tháng 9 năm 2020 loan tin, dữ kiện của cơ quan Thống kê Cộng sản Việt Nam cho biết, sau 8 tháng xảy ra dịch coronavirus 19, đến nay, Việt Nam đã có 10,400 công ty hoàn thành việc giải thể; 24,200 công ty dừng hoạt động chờ làm thủ tục giải thể; 30,600 công ty không hoạt động; và 34,300 công ty ghi danh tạm ngừng kinh doanh có thời hạn.
Các lĩnh vực kinh doanh đã giải thể chủ yếu là bán buôn, bán lẻ, sửa chữa xe hơi, xe gắn máy; công nghiệp chế tạo, chế biến; xây dựng; kinh doanh bất động sản; dịch vụ chỗ ở, ăn uống.
Theo kết quả khảo sát của ban Nghiên cứu phát triển tư nhân Cộng sản cho biết, trong thời gian dịch chỉ có 3% các công ty tham gia khảo sát chưa bị ảnh hưởng bởi dịch; 20% công ty phải ngừng kinh doanh; 75% công ty vẫn hoạt động nhưng trong tình trạng tiền chi nhiều hơn tiền thu vào; 81% các công ty đang gặp khó khăn lớn vì 6 tháng tiếp theo vẫn chưa có bất kỳ một đơn đặt hàng nào; 72% công ty đang thiếu tiền trả lương cho người lao động, thiếu tiền đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, tiền trả lãi vay ngân hàng, tiền mua nguyên liệu, thuê địa điểm kinh doanh.
Các chuyên gia kinh tế ở Việt Nam nhận định, từ nay đến cuối năm là thời điểm rất quan trọng đối với sự tồn vong của nhiều công ty. Ông Steven Bùi, Hiệp hội thương gia Việt Nam- Nam Hàn cho biết, nhiều công ty đã giảm doanh thu, bị thua lỗ, phải cắt giảm lao động nhưng đến nay vẫn chưa nhận được bất kỳ sự hỗ trợ nào từ nhà cầm quyền.
An Nhiên

Hoa Kỳ kêu gọi CSVN cải thiện

tình trạng tự do tôn giáo cho người thiểu số

Tin từ Hoa Thịnh Đốn: Uỷ hội Tự do Tôn giáo Quốc tế (USCIRF) của Hoa Kỳ hôm 3/9 ra thông cáo báo chí kêu gọi nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam cải thiện điều kiện tự do tôn giáo trong nước, đặc biệt là đối với những người theo Thiên chúa giáo ở cao nguyên Trung Phần.
USCIRF nói trong nhiều thập niên, nhà cầm quyền địa phương ở miền bắc và trung cao nguyên Trung Phần liên tục gây sách nhiễu nhiều nhóm người H’Mong và người Thượng. Hàng ngàn người theo đạo ở đây không được cấp căn cước công dân, không được cấp sổ hộ khẩu, khiến họ trở thành những người dân không có quốc gia.
USCIRF vẫn bày tỏ sự lo ngại  về tình trạng sách nhiễu đối với những nhóm đạo không được ghi danh và những người đòi tự do tôn giáo, thúc giục nhà cầm quyền Việt Nam phải trả tự do cho tất cả các cá nhân bị bắt giữ vì bày tỏ ôn hoà niềm tin của mình, trong đó có ông Nguyễn Bắc Truyển và mục sư Tin lành A Đảo.”
USCIRF cũng khuyến cáo chế độ cộng sản ở Hà Nội mở rộng mô hình trợ giúp các nhóm sắc dân thiểu số như dự án trị giá 3.3 triệu Mỹ kim của huyện Đam Rông, tỉnh Lâm Đồng nhằm giúp định cư 79 gia đình người H’Mong theo Tin lành. Dự án này được tài trợ bởi Cơ quan Hỗ trợ Phát triển Hoa Kỳ (USDA).
Đầu năm nay, USCRIF công bố Báo cáo thường niên năm 2020 trong đó kêu gọi chính phủ Hoa Kỳ gia tăng tài trợ cho các dự án tự do tôn giáo ở Việt Nam. USCRIF cũng kêu gọi Mỹ đưa Việt Nam vào danh sách những nước cần quan tâm đặc biệt vì tự do tôn giáo (CPC).
Quốc Tuấn

Việt Nam: 11 NGO kêu gọi LHQ lên tiếng

 để vụ Đồng Tâm được ‘‘xét xử công bằng’’

Trọng Thành
6 phút
Ngày mai, 07/09/2020, một tòa án tại Hà Nội mở phiên xử « vụ án Đồng Tâm ». Vụ tranh chấp đất đai kết thúc bằng sự can thiệp của lực lượng an ninh. Bốn người chết trong cuộc can thiệp, gồm một dân làng và ba công an. Trong số 29 bị cáo, là dân làng, nhiều người bị truy tố với khung hình phạt tối đa tử hình. 11 tổ chức phi chính phủ trong và ngoài nước gửi thư ngỏ đến Liên Hiệp Quốc kêu gọi can thiệp để vụ án được « xét xử công bằng »
Theo truyền thông Hoa Kỳ, 11 tổ chức phi chính phủ trong và ngoài nước, ngày 04/09/2020, công bố một bức thư chung gửi Liên Hiệp Quốc về việc xét xử 29 người dân xã Đồng Tâm. Thư chung gửi đến bà Elisabeth Tichy-Fisslberger, chủ tịch Hội Đồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc, có trụ sở tại Genève, Thụy Sĩ.
Những tổ chức ký tên vào thư chung nêu rõ: 29 dân làng Đồng Tâm chỉ vì cố gắng giữ đất chống lại việc chính quyền « cưỡng chiếm », mà bị bắt và sắp sửa bị đem ra xét xử vào ngày 7 tháng 9.
Các tổ chức ký tên vào thư chung kêu gọi bà chủ tịch Hội Đồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc yêu cầu chính quyền Việt Nam « xét xử công minh », phiên tòa mở công khai cho thân nhân, cũng như các tổ chức phi chính phủ, truyền thông quốc tế và đại diện của Liên Hiệp Quốc. Bức thư ngỏ gửi Liên Hiệp Quốc nhấn mạnh các bị cáo cần được đối xử công bằng theo đúng Công ước Quốc tế về Các quyền Dân sự và Chính trị (ICCPR), mà Việt Nam tham gia.
Bức thư ngỏ lưu ý, theo điều 14 của Công ước ICCPR, « một phiên tòa công bằng đòi hỏi ‘‘thời gian và phương tiện thích hợp để chuẩn bị cho việc bào chữa và việc trao đổi với luật sư mà chính người phải ra tòa tự chọn’’ », thế nhưng « những quy định về thủ tục này đã liên tục bị vi phạm trong suốt quá trình tố tụng khiến cho những cáo buộc chống lại họ trở nên tùy tiện ». Thư ngỏ kêu gọi « cho phép các bị cáo được gặp luật sư, chấm dứt hăm dọa các bị cáo để họ có quyền kêu oan theo đúng pháp luật, cũng như không hăm dọa luật sư ».
Trong số các tổ chức NGO ký tên vào thư ngỏ, có hai hiệp hội nhân quyền ACAT Pháp và ACAT Đức, chuyên cổ vũ cho việc thực thi Công Ứớc Chống Tra Tấn của Liên Hiệp Quốc, tổ chức Phóng Viên Không Biên Giới (RSF), Câu Lạc Bộ Nhà Báo Tự Do…
Vụ can thiệp bằng lực lượng an ninh tại xã Đồng Tâm, thuộc huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội, gây chấn động công luận Việt Nam.  Trong đêm 08, rạng sáng 09/01/2020, khoảng 3.000 cảnh sát cơ động bộ Công An bao vây ngôi làng. Ông Lê Đình Kình, 84 tuổi, được coi là thủ lĩnh tinh thần của cuộc chiến bảo vệ đất của một bộ phận người dân Đồng Tâm, bị bắn chết tại nhà.
Cho đến nay, nhiều bí ẩn vẫn bao trùm vụ can thiệp. Theo nhiều nhà quan sát, nguyên nhân trực tiếp dẫn đến cái chết của ba sĩ quan công an chưa hề được chính quyền làm sáng tỏ. Ngay sau khi vụ can thiệp xảy ra, bộ Công An Việt Nam cũng đưa ra nhiều cách mô tả mâu thuẫn về các diễn biến. Trong dư luận, nhiều người lên tiếng chỉ trích chính quyền bưng bít thông tin về vụ án, bắt bớ những người đưa tin độc lập, định hướng hoàn toàn truyền thông chính thức theo hướng biến các bị cáo thành tội phạm, trước khi phiên tòa diễn ra.
Việc dùng vũ lực của chính quyền hoàn toàn không có cơ sở pháp lý
Một điểm được công luận đặc biệt chú ý là vụ can thiệp bằng vũ lực liên quan đến tranh chấp đất đai này diễn ra đúng vào lúc dân làng Đồng Tâm và Thanh tra chính phủ đang trong giai đoạn đối thoại, chưa hề có phán quyết mang tính cưỡng chế của tòa án.
Luật sư Ngô Anh Tuấn, một trong những người tham gia bào chữa trong vụ án Đồng Tâm, trong một cuộc trả lời phỏng vấn RFI sau khi vụ việc xảy ra, nhận định : Chính quyền hoàn toàn không có cơ sở pháp lý để dùng vũ lực tại Đồng Tâm.
Theo nhiều nhân chứng, ông Lê Đình Kình, người bị bắn chết trong vụ can thiệp, một đảng viên đảng Cộng Sản Việt Nam, ngay trước vụ can thiệp, đã từng tin tưởng hết mực vào ban lãnh đạo tối cao của Đảng Cộng Sản Việt Nam. Nhiều nhà quan sát tại Việt Nam dự báo, nếu chính quyền quyết định dùng phiên tòa ngày mai làm nơi để áp đặt các trừng phạt nặng nề đối với các bị cáo, thì hệ quả sẽ rất khó lường.
Đây cũng là quan điểm của ông Bùi Đức Lại, nguyên vụ trưởng, Ban Tổ Chức Trung Ương, đưa ra trong một bài viết trên mạng xã hội tại Việt Nam: « Nếu họ tiếp tục đánh giá và làm sai, quyết “giết người dọa xã hội” thì không chỉ mạng sống (của những người bị đưa ra xét xử) bị đe dọa, mà sẽ tác động rất xấu đến toàn xã hội, đánh dấu một “bước ngoặt” trong quan hệ giữa dân chúng và thế lực cầm quyền ».

Cải cách tư pháp và vụ án Đồng Tâm

Nguyễn Hữu Vinh (Ba Sàm)
Không như “đổi mới”, “cải tiến”, “hoàn thiện”, khi nói đến hai chữ “cải cách”, chắc ai cũng hiểu phải có sự thay đổi gì đó mạnh mẽ lắm.
Trong những đề tài khoa học bàn về khái niệm “cải cách” cũng có hàm ý đó, nó là một sự thay đổi căn bản trong cấu trúc chính trị, kinh tế, xã hội, văn hóa … theo hướng tiến bộ.
Cải cách tư pháp
Đất nước Việt Nam dưới chế độ cộng sản, chuyện cải cách mang tầm quốc gia có lẽ chỉ mới một lần, đúng nghĩa – Cải cách ruộng đất. Một cuộc đổi thay “trời long đất lở”, như cách tự ca ngợi đã rất phổ biến của truyền thông và người nhà nước.
Năm 1986 thì bắt đầu có cuộc “Đổi mới”, chủ yếu về kinh tế, cũng đã là một sự đổi thay mạnh mẽ lắm rồi, để mấy năm nay cứ thấy bàn tới cuộc nữa gọi là phiên bản 2.0.
Đến như giáo dục, một lĩnh vực vô cùng quan trọng, quyết định tương lai đất nước, hàng chục năm rồi quá tệ hại, cần sự biến chuyển dứt khoát, mà người ta cũng không dám/không thể dùng tới chữ “cải cách”.
Một thứ thiết chế lỏng lẻo, có tên gọi dễ gây nhầm lẫn với nhiều thứ tương tự, được thành lập – “Ban chỉ đạo Cải cách Tư pháp Trung ương”. Trưởng ban là ông Chủ tịch nước, “xuân thu nhị kỳ” nhóm họp. Họ bàn gì, thay đổi được gì … thì chỉ có dăm ba tờ báo tóm lược chung chung.
Thế nhưng, lâu nay, một thứ liên quan tới mọi mặt của cuộc sống với nỗi khổ đau ai oán trùng trùng của muôn người, đã lặng lẽ được “cải cách” – hoạt động tư pháp.
Nói “lặng lẽ” không oan! Vì tuyên bố thì có vẻ lớn mà trên thực tế lại quá nhỏ. Một thứ thiết chế lỏng lẻo, có tên gọi dễ gây nhầm lẫn với nhiều thứ tương tự, được thành lập – “Ban chỉ đạo Cải cách Tư pháp Trung ương”. Trưởng ban là ông Chủ tịch nước, “xuân thu nhị kỳ” nhóm họp. Họ bàn gì, thay đổi được gì … thì chỉ có dăm ba tờ báo tóm lược chung chung.
Hai năm nay, Tổng bí thư-Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng mặc nhiên lãnh thêm nhiệm vụ đó từ cố Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Quả là quá nặng nhọc!
“Cải cách tư pháp” là gì?
Một cuộc đổi thay biết đâu cũng làm … trời lay đất chuyển mà chẳng lẽ cứ âm thầm thì thật uổng.
Người dân cần được hiểu nó, không chỉ qua mỗi kỳ họp của “Ban chỉ đạo …”, báo đăng lên sơ sơ nội dung, là đủ.
Họ cần biết là các hoạt động tư pháp là gì, vì sao lại cần phải “cải cách”, mục tiêu là gì, và cuối cùng là kết quả “cải cách” được tới đâu.
Khi họ biết hoạt động tư pháp là công việc của tòa án xét xử, cùng với các cơ quan kiểm sát, điều tra (công an, hải quan, biên phòng …), của các luật sư bào chữa, luật gia tư vấn pháp lý … thì ắt hiểu việc “cải cách” sẽ đem lại cho mình những quyền lợi quan trọng tới mức nào.
Ví như báo chí mấy năm nay cứ bàn tới chuyện hỏi cung là phải ghi âm, ghi hình. Đó là cái mới hướng tới cải cách, nhưng đưa vào luật rồi, mãi vẫn chưa thực hiện. Thế là cải … lùi (so với luật đã được đặt ra).
Hay về quyền của người bị bắt, tạm giam, là phải có luật sư. Nhưng nhiều vụ án gần đây, luật sư cứ bị làm khó đủ điều, tới độ có những hiện tượng mà lịch sử tư pháp Việt Nam chưa bao giờ thấy; không thể chỉ nói nhẹ là “lùi” được. Vì “cần câu cơm”, các luật sư thường nín lặng. Họ hết cách, chứ chẳng phải được hưởng “cải cách”.
Nhưng “cải cách” thì phải làm gì để thay đổi hẳn thực trạng? Những điều luật mà từ ngữ chung chung dễ bị “lách”, lại thêm quá nhiêu văn bản dưới luật dễ bị vi phạm mà không sợ phải chịu chế tài. Trao quyền quá lớn cho cơ quan điều tra. “Quyền” chẳng cần tranh luận với luật sư của các công tố viên. Quyền “sinh sát” của quan tòa xử oan chẳng sợ hậu quả.
Các cuộc họp thưa thớt dần của “Ban chỉ đạo …”, làm sao đi sâu vào tìm cách phá bỏ những thứ rào cản vô hình kiểu như thế?
Bao nhiêu những vụ án oan sai, mà chỉ lác đác vụ được minh oan, nhưng rồi đòi cho được bồi thường lại vô cùng gian khó, “cò kè bớt một thêm hai”. Mới đây thôi, một cụ ông ròng rã 40 năm khiếu nại bị oan với 833 cái “… ngàn thu ở ngoài”; kết quả nhận được hơn 1 tỉ đồng. Chưa nói tới chuyện lần cho ra và trừng trị kẻ gây oan trái cho dân lại càng khó hơn.
Sơ sơ vậy để thấy, muốn nói tới “cải cách tư pháp”, trước hết phải chỉ cho ra bản chất sâu xa bên trong, bên trên, đằng sau thực trạng của nó là cái gì mà khó đến vậy, để mà tiến hành cải cách.
Xin chỉ đích danh. Đó là “chính trị thống soái”, “đảng chỉ đạo”, chính là nguyên nhân gốc rễ làm cho từ cơ quan lập pháp, cho đến các cơ quan tư pháp không khỏi lúng túng, hoặc ngược lại, là chỗ dựa cho sự vi phạm mỗi khi bàn, thông qua văn bản luật, hay thực thi pháp luật. Tất tật phải đảm bảo “giữ ổn định chính trị”, không làm “suy giảm niềm tin của nhân dân” đối với Đảng v.v..
Trớ trêu thay, khi đặt “chính trị là thống soái”, dẫn tới một nền tư pháp mất đi tính khách quan và thượng tôn pháp luật, thì chính nó lại quay lại cản trở mục tiêu chính trị hiện đang được đặt lên hàng đầu cho sự tồn vong của chế độ: chống tham nhũng-“giặc nội xâm”. Tệ hơn, nhưng rất khó thấy, là bên trong chính hệ thống tư pháp đó có không ít kẻ tha hóa lại lợi dụng thứ “chính trị là thống soái” để toa rập với tội phạm tham nhũng, do mình có trách nhiệm thụ lý, để mà hưởng lợi. Tay nọ bắt người, tay kia … móc túi!
Vụ án Đồng Tâm
Có lẽ trong tương lai, sẽ tới lúc có một thứ thiết chế quyền lực hơn hẳn, thực chất hơn hẳn “Ban chỉ đạo Cải cách Tư pháp”, để rồi lấy vụ án này ra làm điển hình cho việc phải “cải cách” thực sự các hoạt động và các cơ quan tư pháp.
Nói như vậy bởi vì toàn bộ vụ án, chỉ tạm tính từ ngày 09/01/2020 trở đi, đã lột tả thực trạng tư pháp Việt Nam, với những đỉnh cao kỷ lục của những điều phi lý, cần phải “cải cách” đến thế nào.
Một vụ án thuần túy ban đầu là dân sự, lại bị đẩy tới hình sự, và cuối cùng như thể “chính trị”. Dù chính quyền này không chịu công nhận tính chất “chính trị” khét lẹt trong đó, báo chí hoàn toàn một chiều, thì người dân cũng quá rõ.
Các nghi can vừa mới bị bắt là đài truyền hình trung ương đã đưa ngay hình ảnh “nhận tội”, đi ngược một cách trắng trợn tinh thần của Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 vẫn từng được ca ngợi về những đổi mới; trong đó có nguyên tắc “suy đoán vô tội”, nói rõ một khi chưa có bản án kết tội của tòa thì mọi bị can, bị cáo đều phải được coi là vô tội.
Sau ngày nổ ra vụ án, giáp Tết rồi, mà cả làng như bị giam lỏng trong suốt một tuần. Hết phong tỏa, cũng chẳng thấy báo chí vào gặp dân mà nghe tố cáo tội phạm “giết” công an, ca ngợi những tấm gương dũng cảm hy sinh (?) … Sao lạ vậy, tuyên truyền với tuyên giáo đi đâu cả? Phải chăng các nhà báo sợ một thứ gì đó vô hình? Hiếm hoi tìm thấy một bài báo, thì chỉ lấy ý kiến của cán bộ lãnh đạo xã đánh
giá vụ việc, là “sự việc vừa qua chỉ liên quan đến một nhóm nhỏ”. Thế kỷ 21 với mạng xã hội hàng chục triệu dân tham gia, mà công tác tuyên truyền như thể cách nay nửa thế kỷ.
Những ngày sắp diễn ra phiên tòa, xét xử thứ tội trạng chết người cho hàng chục nông dân chân đất, mà họ vẫn không được gặp người thân. Tới độ dường như người thân của họ còn bị cản trở đủ kiểu ngấm ngầm, quyết liệt, để không thể tới được phiên tòa.
Những ai chưa từng phải một ngày trong vòng lao lý thì khó mà tưởng tượng được tinh thần, ý chí của những con người này liên quan tới mức nào với luật sư, người thân thăm nuôi, thư quà động viên của gia đình.
Ngược lại, các cơ quan tư pháp thì quá hiểu, đầy kinh nghiệm rằng muốn đánh sụp tinh thần, ý chí tự bảo vệ quyền lợi/sự vô tội của các bị can, bị cáo, thì những cách “êm ái” nhất, nhưng mang ý nghĩa quan trọng bậc nhất, là đẩy họ tới trạng thái cô đơn cùng cực.
Kinh nghiệm cá nhân
Nếu chỉ so sánh sơ về điều kiện tinh thần của tôi sau khi bị bắt năm 2014 với những người nông dân bị can trong vụ Đồng Tâm, thì có thể nói là “một trời một vực”. Tôi thuận lợi hơn họ gấp trăm lần.
Ấy thế mà trong suốt 2 năm rưỡi bị tạm giam, cơ quan điều tra, kiểm sát, cả tòa án cũng đã có không biết bao nhiêu biểu hiện từ “lách luật” cho tới trái luật để đem đến khó khăn cho tôi trong việc tự bảo vệ quyền lợi của mình.
Ngay những phút đầu tiên thực hiện lệnh khám nhà, cơ quan điều tra đã vi phạm nghiêm trọng luật tố tụng. Họ mở cả mấy máy tính của tôi, vào mạng Internet suốt 7-8 tiếng đồng hồ, rồi in ra hàng đống tài liệu, lấy đó làm chứng cứ buộc tội. Chẳng khác gì vào khám nhà người ta, rồi đục tường sang nhà hàng xóm, khuân về … ma túy, lấy đó làm “bằng chứng”.
Tang vật lưu giữ tại trại tạm giam (B14), giữa hai ngày tiến hành mở, họ niêm phong một cửa ra vào, còn một cửa thứ hai thì … “quên”. Khi tôi muốn viết tình tiết đó vào biên bản, để tiếp tục bác bỏ toàn bộ quá trình thu thập chứng cứ, thì điều tra viên nửa năn nỉ, nửa đe dọa để tôi bỏ qua, dù cho tất cả diễn biến đã được họ quay phim.
Giữa thời gian bị giam giữ, có giai đoạn đến 10 tháng tôi không được gặp gia đình (dù đã kết thúc điều tra, có quy định hàng tháng được gặp), gửi thư về nhà thì trại lặng lẽ giữ lại, mà chẳng có lý do gì, tự mình phải phán đoán.
Ví như thư gửi đi, nếu nội dung tỏ ra cho gia đình biết mình vẫn vững ý chí, là chắc chắn bị ngấm ngầm giữ lại.
Cán bộ trại chỉ ỡm ờ: “Anh lại viết là ‘ung dung tự tại’”. Còn vị Phó giám thị thì bảo: “Anh viết thế nếu chỉ gia đình đọc thì không sao, đằng này lại tung lên mạng …”.
Và còn nhiều lắm những chuyện khôi hài khác, bất chấp quy định pháp luật, vô hiệu hóa toàn bộ quá trình điều tra, được tôi và các luật sư trưng ra trước tòa, nhưng tất cả đều được quan tòa coi là chuyện “nhỏ”, chẳng ảnh hưởng gì tới bản án.
Luật sư, trong giai đoạn hỏi cung, hầu như không được trao đổi với bị can về vụ án. Họ chủ yếu chỉ ngồi nghe điều tra viên hỏi bị can rồi ghi chép thôi; không thể tư vấn chung về luật, nói gì tới chuyện giúp bị can trong từng câu trả lời, hay cảnh báo điều tra viên khi có dấu hiệu vi phạm … (như ở xứ văn minh, dân chủ).
Tôi cũng không thể biết được những văn bản và thực tế gì cản trở họ khi tham gia các buổi hỏi cung.
Tuy nhiên, sự có mặt của luật sư, nhất lại là người quen biết, mình từng tin tưởng là rất quan trọng về tinh thần. Họ sẽ là người liên lạc dù tối thiểu giữa bị can với gia đình. Họ tham gia chuyện trò mỗi phút giải lao, giảm nhẹ áp lực cho bị cáo.
Họ đem lại hy vọng cho bị cáo vì sau thời gian “đi cung”, kết thúc điều tra là được gặp trao đổi trực tiếp với luật sư.
Với các bị can bị buộc tội với khung hình phạt cao nhất là tử hình, như vụ Đồng Tâm, thì việc có mặt luật sư trong các buổi hỏi cung là vô cùng quan trọng; theo tôi biết, có văn bản dưới luật quy định rõ.
Cuối cùng là khi ra tòa, luật sư dù có bị thiếu tôn trọng tới đâu thì cũng góp vào tiếng nói bảo vệ thân chủ và đặc biệt là có thể đưa thông tin trung thực tới công luận, tạo áp lực nhất định với cơ quan pháp luật.
Từ những kinh nghiệm riêng đó, dễ hiểu là với những bị can trong vụ Đồng Tâm, cơ quan pháp luật có thể tự cho mình quyền làm tất cả những gì để đạt được mục đích của họ. Và thực tế đã chứng minh điều đó.
Các phiên tòa về Đồng Tâm sắp tới
Ngày 03/09/2020, sát thời điểm diễn ra phiên tòa sơ thẩm, thế mà các luật sư bảo vệ cho hầu hết trong 29 bị cáo vẫn còn phải gửi (thêm) một lá đơn chung tới tòa, viện kiểm sát Hà Nội phản ánh những “khó khăn từ chính các cơ quan tiến hành tố tụng và những người tiến hành tố tụng, khiến cho việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các thân chủ đang bị tạm giam là rất khó khăn và không đạt hiệu quả như mong muốn”.
Cũng trong văn bản này, các luật sư đã chỉ ra những mâu thuẫn nghiêm trọng giữa nội dung bản kết luận điều tra/cáo trạng với lời trình bày của các bị cáo khi gặp luật sư gần đây, có ý nghĩa quyết định trong việc xem xét có hay không tội trạng của bị cáo.
Các luật sư đã không còn đủ thời gian để xác minh, đối chất hòng tìm ra sự thật một cách thuyết phục nhất – một thao tác tối thiểu, nhưng cũng tối quan trọng giúp cho việc bảo vệ thân chủ của họ.
Như vậy cũng đã đủ cho công luận có thêm quyền nghi ngờ rất lớn về tính nghiêm minh của pháp luật ở chính các cơ quan pháp luật này.
Những người nông dân thấp cổ bé họng, bị buộc vào tội trạng tới mức tử hình, bị cách ly tuyệt đối quá phi lý với gia đình, luật sư trong một thời gian dài như vậy, đối mặt với cả đội ngũ điều tra, kiểm sát dày dạn, thì dễ hiểu rất có thể họ phải chọn cách thừa nhận thứ tội mà mình không có, để mong được “khoan hồng”.
Rồi, cũng sẽ như nhiều phiên tòa khác, thậm chí đáng lo hơn, quan tòa sẽ chủ yếu công nhận lời “thú tội” trước cơ quan điều tra, mà coi nhẹ lời “phản cung” tại tòa của bị cáo cùng chứng lý của các luật sư. Còn các công tố viên cũng không cần tranh luận tới cùng với luật sư; luật không bắt buộc họ phải vậy, mà quan tòa cũng chẳng muốn “làm khó” họ.
Không lẽ, bằng một vụ án lớn đến thế, công cuộc được gọi là “Cải cách tư pháp” đang chứng tỏ hơn bao giờ hết bản chất của mình?
Ông Trưởng ban Ban chỉ đạo Cải cách Tư pháp trung ương có biết điều đó không?
* Bài viết không thể hiện quan điểm của Đài Á Châu Tự Do

Điểm tin trong nước sáng 6/9 –

Nam Định: Phó trưởng công an xã

nổ súng bắn nam sinh lớp 12 bị thương

Tâm Tuệ
Mục Điểm tin trong nước sáng Chủ nhật (6/9) của DKN xin gửi đến quý độc giả những tin sau:
Nam Định: Phó trưởng công an xã nổ súng bắn nam sinh lớp 12 bị thương
Truyền thông trong nước vừa đồng loạt đưa tin, ông Vũ Anh Đức, Phó trưởng Công an xã Hoàng Nam (huyện Nghĩa Hưng, Nam Định) dùng súng bắn bị thương 1 nam sinh lớp 12.
Nhà chức trách huyện Nghĩa Hưng cho biết, vụ việc xảy ra vào lúc 20h15 hôm 4/9, tại cầu nối trên đường trục xã thuộc đội 11 Sa Hạ, xã Hoàng Nam.
Thời điểm trên, ông Đức thấy một nhóm thanh niên đang tập trung ở khu vực cầu nên dừng xe, hỏi và yêu cầu nhóm thanh niên giải tán, nhưng có Ngô Thế Phong (17 tuổi, học sinh lớp 12) không chịu về và xảy ra cự cãi. Quá trình cự cãi, ông Đức đã rút công cụ hỗ trợ là súng bắn đạn cao su để thị uy.
Ông Đức tường trình với cơ quan chức năng rằng, súng cao su đã bị cướp cò, nên viên đạn cao su găm vào vai của Ngô Thế Phong. Còn theo người dân xã Hoàng Nam thì ông Đức đã bất ngờ rút súng bắn khiến Phong bị thương.
Bệnh nhân đã được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Nam Định. Kết quả khám cho thấy trên vai nạn nhân có vết thương rộng khoảng gần 2cm nhưng ở phần mềm, không gây thương tích nặng.
Lạng Sơn bắt  4 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép
Tờ Công an Lạng Sơn cho hay, ngày 5/9, công an tỉnh này đang tạm giữ 4 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép.
4 người này bị phát hiện tối 1/9 khi kiểm tra xe ôtô Fortune BKS 17A – 13809. họ khai nhận đã vượt biên giới Trung- Việt bằng đường mòn với mục đích đến Hà Nội tìm việc làm.
Nhóm người Trung Quốc (tất cả là nam giới) đã thuê một người Lạng Sơn đưa đường với số tiền công là 700 Nhân dân tệ/1 người ( khoảng 2,2 triệu/ người). Khi cả nhóm đang trên xe ôtô đi sâu vào nội địa thì bị lực lượng chức năng kiểm tra, bắt giữ.
Lái xe là Ngô Quang Trung (sinh năm 1967, trú tại phường Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn) khai được một người phụ nữ không quen biết gọi vào khu vực Cửa khẩu Tân Thanh (huyện Văn Lãng, Lạng Sơn) đón khách đi Hà Nội với tiền công thỏa thuận là 3 triệu đồng. Hiện những người này đang được cách ly tại Trung đoàn 123 (Lạng Sơn).
TP.HCM: Phát hiện đường dây làm giả phụ tùng xe máy quy mô lớn
Một đường dây sản xuất, phân phối hàng chục tấn phụ tùng xe máy quy mô lớn  trên địa bàn Thành phố HCM vừa bị lực lượng chức năng phát hiện, thu giữ.
Theo Thông Tấn Xã Việt Nam, sau nhiều tháng điều tra theo dõi, ngày 5/9, Bộ Công an phối hợp cùng Công an TP Hồ Chí Minh đã tiến hành kiểm tra 8 điểm sản xuất, lưu trữ và phân phối phụ tùng xe máy giả nhiều thương hiệu nổi tiếng.
Tại các địa điểm, cơ quan chức năng thu giữ hàng chục tấn thành phẩm là dĩa, nhông, sên, mâm, vành… của xe gắn máy cùng hàng chục tấn nguyên liệu bao bì với trị giá thành phẩm được thu giữ ước tính hơn 5 tỷ đồng. Toàn bộ số hàng hóa này được phân phối trên địa bàn TP Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành khác.
Theo cơ quan điều tra, đường dây làm giả phụ tùng xe máy bị triệt phá được xem là quy mô lớn nhất trong nhiều năm trở lại đây. Hiện cơ quan chức năng đang tiếp tục mở rộng điều tra những cá nhân liên quan.
Tàu đổ trộm chất thải xuống vùng lõi vịnh Hạ Long bị phạt 300 triệu đồng
Hôm 4/9 truyền thông trong nước đưa tin, giới hữu chức Quảng Ninh vừa có quyết định xử phạt 300 triệu đồng đối với thuyền trưởng và thủy thủ tàu QN-5154 (có trọng tải 180 tấn, công suất máy 130CV, thuộc sở hữu của Công ty TNHH Yên Hải, trụ sở tại phường Yên Hải, thị xã Quảng Yên).
Thuyền trưởng là Phạm Văn Thắng (sinh năm 1971, trú tại tổ 22, khu 2, phường Bạch Đằng, TP. Hạ Long) và thủy thủ là Phạm Văn Doanh. Họ bị phạt vì đổ chất thải trái phép xuống vùng lõi vịnh Hạ Long.
Báo chí không nói rõ là họ bị bắt quả tang vào ngày nào, chỉ cho biết là họ bị phát hiện đổ chất thải ở vùng biển Hòn Mẹt, tại vị trí cách Hòn 331 về phía Tây Bắc khoảng 800m, cách Hòn Mẹt về phía nam 300m và cách phao số 13 luồng hàng hải Cái Lân-Cửa Dứa về phía Đông Bắc khoảng 600m, thuộc vùng lõi vịnh Hạ Long.
Khối lượng bùn thải đổ xuống biển được xác định là khoảng 100 m2.
Thuyền trưởng Phạm Văn Thắng nói với cơ quan điều tra là được Công ty TNHH Yên Hải phân công sử dụng phương tiện trên để chở chất thải nạo vét từ Dự án mở rộng cảng Hải đội 2 về đổ tại Dự án sân Golf Tuần Châu, TP. Hạ Long từ tháng 6/2020.

Điểm tin trong nước tối 6/9:

Ngân hàng ồ ạt thanh lý ôtô chỉ từ hơn 20 triệu đồng;

Bộ Y tế làm việc với BV Bạch Mai và BV Việt Đức

về mua sắm thiết bị y tế

Hiểu Minh
Mục Điểm tin trong nước tối Chủ nhật (6/9) của DKN xin gửi đến quý độc giả những tin sau:
Ngân hàng ồ ạt thanh lý ô tô giá chỉ từ hơn 20 triệu đồng vì ảnh hưởng của tháng cô hồn và Covid-19
Dân Việt đưa tin chiều nay 6/9, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) chi nhánh Bắc Ninh vừa thông báo về việc thanh lý tài sản cố định của chi nhánh, là 2 ô tô với giá khởi điểm khoảng 26 triệu đồng. Cả hai xe Mitsubishi Pajero sản xuất năm 2005 và Toyota HIACE 16 chỗ sản xuất năm 2001 đều đã qua nhiều năm sử dụng.
Theo ngân hàng, giá khởi điểm trên đã bao gồm thuế GTGT, khách hàng trúng đấu giá tự chịu chi phí trong việc di dời, lưu trữ và chuyển quyền sở hữu sử dụng tài sản.
Ngân hàng TMCP Quốc tế (VIB) cũng tiếp tục rao bán 73 phương tiện vận tải. Trong đó, chiếc Chevrolet Spark Van sản xuất năm 2016 được ngân hàng rao bán với giá 140 triệu đồng, chiếc Hyundai i10 2017 giá 225 triệu, chiếc Toyota Vios 2015 giá 350 triệu, chiếc Ford Focus 2015 giá 453 triệu đồng,…
Không chỉ các ngân hàng thương mại tư nhân, nhiều ngân hàng lớn khác cũng thông báo thanh lý nhiều ô tô với mức giá rẻ. Chẳng hạn, chi nhánh BIDV Hà Tây đang thông báo thanh lý 3 ô tô Toyota giá 312
339 triệu đồng; Vietcombank cách đây không lâu cũng từng thông báo thanh lý 10 chiếc Kia với giá từ 60 triệu đồng.
Bộ Y tế làm việc với BV Bạch Mai và BV Việt Đức dự án cơ sở 2 về mua sắm thiết bị y tế
Trên báo Người lao động, GS-TS Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế ngày 5/9 tại Hà Nam về việc dự án Bệnh viện (BV) Bạch Mai và BV Việt Đức cơ sở 2 trong đó có việc mua sắm thiết bị y tế.
Theo đại diện Ban Quản lý dự án y tế trọng điểm của Bộ Y tế, dự án BV Bạch Mai cơ sở 2 đã hoàn thành và đưa vào sử dụng khu khám bệnh giai đoạn 1 vào tháng 3/2019, hiện đã hoàn thành toàn bộ khu khám bệnh của dự án. Còn dự án BV Việt Đức cơ sở 2 đã hoàn thành toàn bộ khu khám bệnh và 1 phần khu điều trị nội trú.
Về tiến độ mua sắm thiết bị y tế, Ban Quản lý dự án cho biết, BV Việt Đức đã hoàn thành việc hoàn thiện danh mục, cấu hình và dự toán trình Hội đồng thẩm định của Bộ Y tế trong khi Bệnh viện Bạch Mai thì chưa hoàn thành.
Hiện tại Ban Quản lý dự án đang chủ động phối hợp với BV Bạch Mai và BV Việt Đức đôn đốc danh mục, cấu hình thiết bị y tế dự án BV Bạch Mai cơ sở 2, đồng thời thống nhất danh mục thiết bị y tế có thể sử dụng chung cấu hình và đơn giá của 2 dự án.
Dự án BV Bạch Mai và BV Việt Đức cơ sở 2 tại Hà Nam có quy mô 1.000 giường ở mỗi bệnh viện với vốn đầu tư xấp xỉ 5.000 tỉ đồng/BV. Quá trình xây dựng cũng đã nhiều lần thay đổi thời hạn về đích. Cả 2 BV đều có hình thức thực hiện đấu thầu hợp đồng hỗn hợp thiết kế – xây lắp; được khởi công xây dựng từ tháng 5-2015, dự kiến hoàn thành xây dựng năm 2020.
Mở lại vận chuyển hành khách đến Đà Nẵng
Chiều 6/9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, từ 0h ngày 7/9, các hãng hàng không, đường sắt, xe khách được hoạt động trở lại tại Đà Nẵng như trước khi Covid-19 bùng phát tại thành phố này.
Tuy nhiên, hành khách vẫn được yêu cầu khai báo y tế, đeo khẩu trang, khuyến cáo cài đặt Bluezone để cảnh báo khi tiếp xúc với người nhiễm Covid-19. Các phương tiện xuất phát từ Đà Nẵng phải giãn cách ghế ngồi.
Hà Nội hỗ trợ đổi xe cũ sang xe mới
Theo Dân Việt, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội vừa trình dự thảo chương trình “Nghiên cứu thí điểm đo kiểm khí thải và hỗ trợ đổi xe mô tô, xe gắn máy cũ đang lưu hành trên địa bàn thành phố”.
Chương trình do Hiệp hội xe máy Việt Nam (VAMM) đề xuất và phối hợp thực hiện với Sở TNMT các tỉnh thành phố lớn nếu được chính quyền đồng ý cho triển khai.
Theo dự thảo, Hà Nội hiện có hơn 5,7 triệu xe máy, trong đó có khoảng 2,5 triệu xe máy cũ đăng ký trước 2002 và hàng trăm nghìn xe máy ngoại tỉnh ra vào hàng ngày.
TP. Hà Nội sẽ lựa chọn 8 trạm đo khí thải và 30 đại lý hỗ trợ đổi xe máy cũ trên địa bàn 6 quận là: Hoàn Kiếm, Cầu Giấy, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân, Hà Đông.
Theo Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, người dân sẽ nhận được hiện vật có giá trị khoảng 300 nghìn đồng nếu đưa xe đến kiểm tra khí thải.
Trong trường hợp muốn đổi xe máy, dự kiến người dân sẽ được hỗ trợ từ 2 – 4 triệu đồng/xe. Nguồn kinh phí này sẽ được VAMM chủ động cấp.
Để được hỗ trợ đổi xe máy cũ lấy mới, người dân Hà Nội phải có 2 điều kiện: xe máy đăng ký trước năm 2002 và không đạt về tiêu chuẩn khí thải.
Thời gian triển khai chương trình dự kiến trong 3 tháng, từ tháng 9 – 12/2020 với số lượng ước khoảng 5.000 mô tô, xe máy được đo kiểm khí thải.
Thiếu nữ 16 tuổi ở TP.HCM mắc sốt xuất huyết tử vong
ThS. BS. Lê Hồng Nga (Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM) thông tin trên báo Lao động, trong tháng 8 vừa qua đã ghi nhận trường hợp nữ bệnh nhân 16 tuổi ở quận 7 (TP.HCM) tử vong vì sốt xuất huyết. Thời điểm này, tại một số tỉnh thành khác cũng ghi nhận các trường hợp tử vong vì căn bệnh trên.
Bác sĩ Nga đưa ra thống kê, trong 8 tháng đầu năm 2020, toàn thành phố đã có 11.999 trường hợp sốt xuất huyết. Dự báo trong những tuần sắp tới, số ca bệnh sốt xuất huyết hàng tuần sẽ tiếp tục tăng theo mùa.
“Nếu toàn thể cộng đồng không thực hiện các biện pháp diệt muỗi, diệt lăng quăng thì nguy cơ xảy ra các ổ dịch sốt xuất huyết tại thành phố là rất lớn” – bác sĩ Nga cảnh báo.

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.