Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Tin khắp nơi – 06/09/2020

Sunday, September 6, 2020 3:34:00 PM // ,

Tin khắp nơi – 06/09/2020

Ông Joe Biden tuyên bố Tổng Thống Trump

 “không hề quan tâm” đến nỗi đau kinh tế

mà Hoa Kỳ đang phải đối mặt do đại dịch

Tin từ Wilmington, Delaware – Vào thứ sáu (ngày 4 tháng 9), sau khi các dữ kiện cho thấy tăng trưởng việc làm đang chậm lại và khoảng cách chủng tộc trong tỷ lệ thất nghiệp ngày càng gia tăng, Ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden cáo buộc Tổng thống Trump không cảm nhận được nỗi đau kinh tế do đại dịch coronavirus gây ra.
Cựu phó tổng thống, đưa ra một thông điệp tranh cử rằng ông có mối gắn kết tốt hơn hơn với người dân Hoa Kỳ hơn tổng thống Trump, cho biết cuộc khủng hoảng kinh tế đã làm trầm trọng thêm sự chia rẽ giữa người giàu và người nghèo.
Trong một bài phát biểu tại thành phố Wilmington, Delaware, ông Biden tuyên bố Tổng thống Trump “không cảm nhận, thấu hiểu, hay quan tâm đến các tác động kinh tế, mà chỉ tập trung vào sự tăng trưởng của thị trường chứng khoán.”
Tuyên bố của ông Biden được đưa ra sau khi Bộ Lao động báo cáo rằng công việc phi nông nghiệp đã tăng 1.37 triệu việc làm trong tháng trước, ít hơn so với tháng Bảy. Tổng thống Trump và các thành viên đảng Cộng hòa nhấn mạnh tỷ lệ thất nghiệp giảm trong tháng 8 xuống còn 8.4% như một dấu hiệu cho thấy nền kinh tế đang được cải thiện khi các doanh nghiệp phải đóng cửa do coronavirus. Trong đó, các doanh nghiệp nhỏ như từ nhà hàng đến phòng tập thể dục và tiệm làm tóc đã phải chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.
Tuy nhiên, thổng thống Trump vẫn có vẻ sẵn sàng bước vào cuộc bầu cử với nền kinh tế trì trệ và những thắc mắc vẫn chưa được trả lời về cách ông giải quyết đại dịch đã làm tử vong hơn 186,000 người ở Hoa Kỳ.
Ông Biden, hiện dẫn trước Tổng thống Trump 7 điểm trên toàn quốc trong cuộc thăm dò của Reuters – Ipsos tuần này. (BBT)

Gần 700 cựu binh Mỹ gửi thư ngỏ ủng hộ ông Trump

trước làn sóng tấn công của giới truyền thông

Hương Thảo
Gần 700 cựu chiến binh Mỹ đã bày tỏ sự ủng hộ đối với Tổng thống Donald Trump trong một bức thư ngỏ đề ngày 4/9, khi vị tổng thống đang phải hứng các cuộc tấn công từ giới truyền thông chủ lưu. Các cựu chiến binh Mỹ bày tỏ sự bất mãn trước các tuyên bố vô căn cứ của giới truyền thông nhằm phỉ báng tổng thống.
Trích dẫn các nguồn tin ẩn danh, tờ The Atlantic trong tuần đã đăng một câu chuyện tuyên bố rằng vào năm 2018, Tổng thống Trump không muốn đến thăm Nghĩa trang Aisne-Marne tại địa điểm xảy ra Trận chiến Rừng Belleau – trận chiến quy mô lớn đầu tiên có sự tham gia của quân Mỹ trong Thế chiến I. Câu chuyện này cũng cáo buộc tổng thống từng tiết lộ lý do ông không đến viếng thăm bởi nghĩa trang này “toàn kẻ thua trận” đồng thời gọi những người lính đã ngã xuống tại Rừng Belleau là “những kẻ dở tệ”.
Trong bức thư mà tờ Breitbart News thu thập được, khoảng 674 cựu chiến binh đã bác bỏ những cáo buộc của The Atlantic, gọi đây là “những dòn tấn công truyền thông vô căn cứ” chống lại Tổng thống Trump. Bức thư có đoạn:
“Các cuộc tấn công truyền thông vô căn cứ gần đây chống lại Tổng thống Trump từ các nguồn ẩn danh chỉ là một ví dụ khác về thái độ không chừa thủ đoạn của mà các đối thủ của ông Trump sẵn sàng tung ra để gây chia rẽ đất nước và can thiệp vào cuộc bầu cử”.
“Trong suốt thời gian điều hành chính quyền, Tổng thống Trump đã kiên định đứng cùng phía với những quân nhân như chúng tôi, chăm sóc cho họ khi xuất ngũ và trở lại cuộc sống đời thường”, các cựu chiến binh nói thêm. “Hơn nữa, ông ấy đã dành vô số thời gian làm tổng thống để ghé thăm các chiến trường và nghĩa trang, tôn vinh các gia đình Sao Vàng và an ủi làm dịu nỗi đau thương của họ, đồng thời ca ngợi những liệt sĩ và tôn vinh sự hy sinh của họ”.
Đồng thời, các cựu chiến binh cũng đã chỉ trích hồ sơ của chính quyền Obama-Biden trong các vấn đề quân sự và đãi ngộ cựu chiến binh, cáo buộc ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden và “những người bạn trên truyền thông” của ông ta “bịa đặt một câu chuyện không có thực trong một nỗ lực tuyệt vọng nhằm tấn công đối thủ”.
“Dưới thời Chính quyền Obama-Biden, Bộ Cựu Chiến binh là một thảm họa và quân đội của chúng ta rất yếu đuối. Hôm nay, Joe Biden đang xúc tiến một chương trình nghị sự cực đoan của phe cánh tả vốn sẽ làm suy yếu thêm an ninh quốc và vị thế của nước Mỹ trên trường quốc tế”, những cựu binh đã viết trong thư.
Những cựu chiến binh ủng hộ Tổng thống Trump
“Những nỗ lực không mệt mỏi của Tổng thống Trump nhằm củng cố và hỗ trợ cộng đồng quân nhân là một phần trong thành tích không thể chối cãi của ông ấy. Ông ấy đã làm được nhiều điều hơn cho các quân nhân và cựu chiến binh của quốc gia chúng ta hơn bất kỳ chính quyền nào trước đó. Cộng đồng cựu chiến binh kiên quyết phản đối những lời dối trá này từ các phương tiện truyền thông chủ lưu, và chúng tôi sẽ sát cánh cùng người Tổng Tư Lệnh của chúng tôi bây giờ, và trong Ngày bầu cử”, bức thư nêu rõ.
Phản hồi trước cáo buộc của tờ The Atlantic, Tổng thống Trump mạnh mẽ phủ nhận, và gọi đây là một “sự ô nhục”.
Tổng thống Trump đã coi việc chấm dứt các cuộc chiến ở hải ngoại và đưa quân đội Mỹ về nước là nền tảng cho lời hứa tranh cử của ông. Trong vòng sáu tháng qua, Hoa Kỳ đã giảm quân số của mình ở Afghanistan xuống còn khoảng 8.600. Tổng thống cho biết ông sẽ rút bớt quân đội Mỹ ở Afghanistan xuống một nửa trước cuộc bầu cử tháng 11, theo trang tin Axios.
Hương Thảo biên dịch

Cố vấn An ninh của Tổng Thống Trump

tuyên bố rằng Trung Cộng đang có

chương trình can thiệp bầu cử Hoa Kỳ

Tin từ WASHINGTON, DC – Vào hôm thứ Sáu (4/9), cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ Robert O’Brien cho biết Trung Cộng đang đảm nhận vai trò tích cực nhất trong số các quốc gia tìm cách can thiệp vào cuộc bầu cử của Hoa Kỳ và tìm mọi cách ảnh hưởng đến chính trường tại Mỹ, nhưng ông không cung cấp bất kỳ thông tin chi tiết nào. Ông tuyên bố rằng Trung Cộng “có một chương trình lớn nhất để ảnh hưởng đến Hoa Kỳ về mặt chính trị,” tiếp theo là Iran và sau đó là Nga.
Tình báo Hoa Kỳ phát hiện ra rằng Nga tổ chức một chiến dịch mạng để tác động đến cuộc bầu cử tổng thống năm 2016 theo hướng có lợi cho ứng cử viên Cộng hòa Donald Trump và nhiều báo cáo cho biết tin tặc có thể cố gắng tác động đến cuộc bầu cử vào ngày 3 tháng 11. Phía Moscow phủ nhận việc can thiệp vào năm 2016.
Bộ trưởng Bộ Tư pháp William Barr ,vào hôm thứ Tư, cho biết ông tin rằng Trung Cộng là mối đe dọa lớn hơn cả Nga trong việc can thiệp bầu cử, cũng như không cung cấp thông tin chi tiết. Vào tháng 8, ông O’Brien cho biết Hoa Kỳ chứng kiến tin tặc Trung Cộng nhắm mục tiêu vào cơ sở hạ tầng bầu cử của Hoa Kỳ. Trung Cộng liên tục bác bỏ cáo buộc của chính phủ Hoa Kỳ rằng họ tấn công các công ty, chính trị gia hoặc cơ quan chính phủ của Hoa Kỳ.
Khi được yêu cầu bình luận về nhận xét mới nhất của ông O’Brien, tòa đại sứ của họ đề cập đến một tuyên bố của Bộ Ngoại giao vào tháng trước, rằng Trung Cộng không quan tâm đến việc can thiệp vào cuộc bầu cử của Mỹ. (BBT)

Quan hệ Trump – Tập bế tắc, Mỹ và Trung Quốc

hủy hàng trăm cuộc đối thoại cấp cao

Bình luậnMinh Thanh
Quan hệ Mỹ – Trung đã nhanh chóng rơi xuống mức tồi tệ nhất. Bên cạnh việc Mỹ công khai các chính sách hạn chế hoạt động của các nhà ngoại giao Trung Quốc, trục xuất nghiên cứu sinh trường quân sự của Trung Quốc, truyền thông nước ngoài tiết lộ rằng trao đổi ở tất cả các cấp giữa hai nước đều giảm mạnh. Ít nhất có hàng trăm cuộc đối thoại song phương cấp cao đã bị hủy bỏ hoàn toàn.
Tháng trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump tiết lộ rằng ông “đã không nói chuyện với ông Tập Cận Bình trong một thời gian dài” và cũng không hứng thú nghĩ đến việc đó. Tuy nhiên, đây chỉ là phần nổi của tảng băng chìm trong mối quan hệ rạn nứt giữa 2 nước.
Theo Bloomberg đưa tin ngày 4/9, ông Arthur Kroeber – một chuyên gia cấp cao về Trung Quốc – cho biết, khi Tổng thống Trump mới nhậm chức vào năm 2017, 2 nước đã chính thức tổ chức khoảng 100 diễn đàn trao đổi về hàng loạt các nội dung, từ chính sách dược phẩm đến chính sách công nghệ… Nhưng hiện nay, gần như tất cả các cuộc đối thoại này đã “chết yểu”.
Ông John Pomfret, tác giả cuốn “Đất nước Mỹ lệ và Trung quốc” (Beautiful Country and the Middle Kingdom, cho rằng mối quan hệ đổ vỡ là kết quả của sự xấu đi trong quan hệ giữa 2 nước.
Một nền tảng quan trọng cho đối thoại Mỹ – Trung là 16 nhóm công tác thuộc Ủy ban Liên hiệp về Thương nghiệp và Mậu dịch (JCCT), được thành lập dưới thời chính quyền của ông Reagan vào năm 1983. Các nhóm công tác này tạo liên kết chung giữa các cơ quan khác nhau của 2 nước, và tổ chức các cuộc hội đàm cấp cao giữa 2 nước, bao gồm các chủ đề như thương nghiệp, năng lượng, môi trường và nông nghiệp.
Năm 2017, chính quyền Tổng thống Trump đã đóng cửa JCCT cùng Chương trình Đối thoại Chiến lược và Kinh tế – do Bộ Tài chính và Hội đồng Nhà nước đứng đầu – thay thế vào đó bằng các cuộc đối thoại kinh tế toàn diện với quy mô nhỏ hơn.
Nhìn rộng hơn, với việc giảm tương tác cấp cao, hai nước đã không còn phát triển “ngoại giao mềm”. Vào tháng Một, Hoa Kỳ đã thông báo rằng họ sẽ ngừng phái Quân đoàn Peace Corps đến Trung Quốc. Đây là một tổ chức tình nguyện hỗ trợ dạy tiếng Anh trong các trường học ở Trung Quốc.
Vào tháng Bảy năm nay, Hoa Kỳ tuyên bố ngừng chương trình trao đổi Fullbright giữa Trung Quốc và Hong Kong. Đây là một dự án thúc đẩy trao đổi giáo dục, văn hóa và nghiên cứu quốc tế được chính phủ Hoa Kỳ tài trợ.
Mặc dù 2 nước đã đạt được thỏa thuận thương mại giai đoạn đầu vào đầu năm nay, nhưng quan hệ Mỹ – Trung đang ở thời kỳ tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ. Tổng thống Trump cáo buộc Bắc Kinh không ngăn chặn được virus Corona Vũ Hán và đã gây ra cái chết của hơn 185.000 người Mỹ. Đồng thời, Hoa Kỳ rất tức giận trước cuộc đàn áp của ĐCSTQ đối với người dân Tân Cương và Hong Kong. Hoa Kỳ đã lần lượt đưa ra các biện pháp trừng phạt đối với các quan chức ĐCSTQ và Hong Kong.
Minh Thanh
Theo Epoch Times

TikTok chỉ là ‘chuyện nhỏ’, khi WeChat mới là

ứng dụng ‘đáng ngờ’ nhất của ĐCS Trung Quốc

Bình luậnThiện Nhân
TikTok có thể chỉ mới khơi mào cuộc tranh luận về an ninh đối với ứng dụng Trung Quốc, nhưng WeChat đã kiểm soát các tin nhắn và cuộc trò chuyện của người dùng nhằm tuân theo đường lối của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).
Khi chính quyền Trump ban lệnh hành pháp vào ngày 6/8 về cơ bản sẽ cấm các ứng dụng WeChat và TikTok của Trung Quốc, vì lo ngại vấn đề an ninh quốc gia, các giám đốc điều hành tại TikTok đã nhanh chóng bác bỏ bất kỳ mối quan hệ nào của họ chính quyền Trung Quốc.
WeChat thì không nhanh chóng bị đẩy lùi. Đó là bởi vì Tencent Holdings Ltd., công ty sở hữu WeChat, đã làm việc trong nhiều năm để giữ cho ứng dụng này phù hợp với các giá trị của ĐCSTQ.
Một ngày sau khi lệnh cấm được công bố, Tencent – công ty có vốn hóa thị trường hơn 660 tỷ USD – chỉ đơn giản nói rằng họ đang “xem xét các hậu quả tiềm ẩn” của lệnh hành pháp; sau đó họ đã cố gắng phân biệt giữa phiên bản tiếng Trung và phiên bản nước ngoài của ứng dụng, nhưng không giải quyết được các cáo buộc bảo mật của Hoa Kỳ.
Chính phủ Trung Quốc đã tấn công động thái của Hoa Kỳ — như họ đã làm nhiều lần trong vài năm qua khi Hoa Kỳ “trừng phạt” các công ty từ đại lục. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Vương Văn Bân nói với các phóng viên vào ngày 7/8 rằng “đây là sự bắt nạt”.
Ông Vương tuyên bố: “Phía Hoa Kỳ đã đặt lợi ích ích kỷ lên trên nguyên tắc thị trường và các quy tắc quốc tế để gây tổn hại cho người dùng và công ty Mỹ. Sự thao túng và áp bức chính trị sẽ chỉ dẫn đến sự mất tinh thần, hình ảnh quốc gia bị xói mòn và thâm hụt lòng tin”.
WeChat là ứng dụng ‘nguy hiểm khó lường’ dưới sự thao túng của ĐCSTQ
WeChat ăn sâu vào xã hội Trung Quốc đến mức rất khó để người dân có thể gọi được một chiếc taxi hoặc đặt một chiếc bánh pizza mà không có nó.
Mặc dù được so sánh với WhatsApp của Facebook Inc., khi cung cấp các chức năng tìm kiếm, truyền thông xã hội cũng như thanh toán, Wechat bị kiểm duyệt, giám sát gắt gao và – theo các quan chức Hoa Kỳ – được sử dụng như một công cụ nhắn tin tuyên truyền của ĐCSTQ cho hàng triệu công dân Trung Quốc sống ở nước ngoài.
Fergus Ryan, một nhà nghiên cứu tại Viện Chính sách Chiến lược Úc, cho biết: “Điều quan trọng cần lưu ý là bộ máy kiểm duyệt và tuyên truyền của ĐCSTQ khiến trách nhiệm bị dồn xuống các công ty như Tencent và ByteDance (công ty mẹ của TikTok).
Ông Ryan cho biết, tất cả các nền tảng đều tuân theo đường lối của ĐCSTQ và đảm bảo nội dung không “vượt qua bất kỳ ranh giới đỏ nào của Bắc Kinh”.
Điều 28 trong luật an ninh mạng năm 2017 của Trung Quốc nói: “Các nhà khai thác mạng sẽ cung cấp hỗ trợ và hỗ trợ kỹ thuật cho các cơ quan an ninh công cộng và các cơ quan an ninh quốc gia đang bảo vệ an ninh quốc gia và điều tra các hoạt động tội phạm theo quy định của pháp luật”.
Trong một cuộc họp báo thường kỳ với các phương tiện truyền thông nước ngoài vào ngày 1 tháng 9, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Xuân Oánh tuyên bố “gây sốc” rằng chính Washington chứ không phải Bắc Kinh đã biến các ứng dụng thành hệ thống giám sát để theo dõi công chúng.
Tencent cố gắng ‘luồn lách’ xung quanh phạm vi lệnh cấm
Hai lệnh hành pháp của ông Trump là cấm “bất kỳ giao dịch nào” của các cá nhân và tổ chức Hoa Kỳ với WeChat và TikTok, nhưng “ngôn ngữ sâu rộng” của chính quyền Trump dường như cho thấy lệnh cấm có thể mở rộng ra bên ngoài [việc sử dụng chúng ở] Hoa Kỳ – khiến các nhà đầu tư bối rối và cố gắng tìm hiểu định nghĩa trong quyết định trên.
Điều này liệu có bao gồm việc sử dụng các ứng dụng trên bên ngoài Hoa Kỳ, đặc biệt là ở Trung Quốc, nơi WeChat phổ biến và cần thiết cho doanh nghiệp không?
Nhà Trắng đang “ngập” trong những nỗ lực vận động hành lang và các câu hỏi từ các tập đoàn hàng đầu của Mỹ bao gồm Apple Inc., công ty có sự hiện diện lớn ở Trung Quốc.
Trong một cuộc gọi với các nhà đầu tư vào ngày 12 tháng 8, các giám đốc điều hành công ty Tencent đã cố gắng đề xuất rằng lệnh cấm chỉ áp dụng cho hoạt động ở Hoa Kỳ và — trong khi không bao giờ đưa ra các vấn đề liên quan đến bảo mật của ông Trump — nhiều lần nhấn mạnh sự khác biệt giữa WeChat và Weixin (ứng dụng hầu như giống hệt nhau, chỉ dành cho người dùng trong ràng buộc của “Vạn lý Tường lửa” (Great Firewall) của Trung Quốc, bởi các quy định pháp lý và ràng buộc công nghệ
khiến Internet của Trung Quốc bị cách ly khỏi thông tin từ phần còn lại của thế giới mà ĐCSTQ cho là không mong muốn).
Tencent phản biện rằng WeChat chủ yếu là một tài nguyên dành cho tất cả mọi người sống bên ngoài tường lửa (ám chỉ lệnh cấm liên quan đến Weixin hơn là WeChat); Tencent cho biết hai ứng dụng hoạt động trên các bộ máy chủ khác nhau.
WeChat kiểm duyệt thông tin theo ‘chỉ đạo của ĐCSTQ’
WeChat có thể là một “nhân tố mạnh mẽ” ở các quốc gia nơi cộng đồng Hoa kiều chiếm tỷ lệ lớn vì nó thường là nguồn thông tin chính cho cộng đồng đó. Ví dụ, trong cuộc bầu cử liên bang năm ngoái ở Úc, các nhà lãnh đạo của các đảng chính trị chính đã sử dụng nền tảng này để tiến hành các phiên hỏi đáp với cử tri Úc gốc Hoa.
Bất chấp sự khác biệt về tên và máy chủ, WeChat và Weixin liên kết chặt chẽ với nhau: Người dùng WeChat giao tiếp với cư dân Trung Quốc đại lục thông qua ứng dụng Weixin và ngược lại. Gần đây, nó trở thành một liên kết quan trọng hơn khi các cuộc đàn áp của Bắc Kinh chống lại các giải pháp tường lửa và các nhóm đột nhập mạng.
Tuy nhiên, trong nhiều năm qua, những người bên ngoài Trung Quốc và người dân trong nước đã phải chịu đựng “những trục trặc” trong cuộc trò chuyện của họ, như là: ảnh bị xóa trước khi chúng tới nơi và “một thư viện về những từ khóa bị cấm”, đôi khi dẫn đến toàn bộ thư bị mất hoàn toàn. Bất cứ điều gì bị coi là có yếu tố xúc phạm, lật đổ hoặc gây phiền hà cho ĐCSTQ đều nhanh chóng biến mất.
Theo Citizen Lab, một nhóm nghiên cứu tại Trường Các vấn đề Toàn cầu và Chính sách Công của Đại học Toronto, ngay cả tin tức về các lệnh cấm từ Hoa Kỳ cũng đã biến mất khỏi nền tảng.
Lotus Ruan, một nhà nghiên cứu tại Citizen Lab cho biết: “Chúng tôi nhận thấy WeChat đã chặn một số kết hợp từ khóa tiếng Trung và tiếng Anh liên quan đến: lệnh hành pháp, bộ máy kiểm soát thông tin của ĐCSTQ, cũng như các cáo buộc liên quan về sự tham gia của Tencent vào bộ máy này”.
Tencent không đưa ra bình luận nào về cáo buộc này. Citizen Lab đã lưu ý rằng mặc dù không có bằng chứng cho thấy việc giám sát người dùng ở nước ngoài là theo “chỉ đạo của chính phủ Trung Quốc”, việc xóa từ khóa và ảnh lại phù hợp với các tuyên bố chính thức của chính quyền này— có lẽ còn hơn thế nữa.
Trong một thử nghiệm của Phòng thí nghiệm Citizen sử dụng WeChat và Weixin, cho thấy ngay cả những đoạn từ báo cáo của phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc sử dụng từ khóa cũng bị chặn.
Zhou Fengsuo, một cựu lãnh đạo sinh viên trong cuộc biểu tình ở Quảng trường Thiên An Môn năm 1989 và là một công dân Mỹ (nhập quốc tịch và sống ở Mỹ), cho biết tài khoản WeChat của ông ấy đã bị tạm ngưng nhiều lần trong bảy năm qua.
Ông nói: “Kiểm duyệt WeChat rõ ràng đến mức mọi người không còn nhạy cảm với nó nữa. Tài khoản của tôi được xử lý theo cách tương tự như các tài khoản Trung Quốc, vốn luôn bị giám sát”.
Ngay sau khi nhà hoạt động Trung Quốc Lưu Hiểu Ba qua đời vào năm 2017, Zhou nói rằng ông không thể tưởng nhớ Lưu bằng cách chia sẻ ảnh của “người đoạt giải Nobel Hòa bình” và vợ anh ấy với bạn bè trên WeChat hoặc trên nguồn cấp dữ liệu bán công khai của ứng dụng.
Những hình ảnh Zhou gửi cho những người trong cuộc trò chuyện nhóm không bao giờ thành công, cũng như nhiều tin nhắn ông gửi trong các cuộc trò chuyện với người dùng ở đại lục cũng như ở nước ngoài.
“Bạn phải thừa nhận thực tế rằng không có cách nào để giao tiếp riêng tư với những người bên trong ‘Vạn lý Tường lửa”, Zhou nói và cho biết thêm rằng, theo các nhà hoạt động nhân quyền tại Trung Quốc, nếu những người bất đồng chính kiến ​​sử dụng ứng dụng để lên án chế độ, họ sẽ bị báo cáo với chính quyền, và sau đó sẽ bị đe dọa trả đũa.
‘Chính quyền Trung Quốc thèm muốn khối lượng lớn dữ liệu cá nhân nhạy cảm’
Trong một cuộc thảo luận trực tuyến gần đây tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế về việc chống gián điệp Trung Quốc, John Demers, trợ lý tổng chưởng lý về an ninh quốc gia tại Bộ Tư pháp Hoa Kỳ cho biết: “Chính quyền Trung Quốc thèm muốn khối lượng lớn dữ liệu cá nhân nhạy cảm”.
Ví dụ về tham vọng của Trung Quốc trong việc thu thập hàng loạt dữ liệu cá nhân trong một khu vực rộng lớn, Demers đã trích dẫn các vụ tấn công vào Văn phòng Quản lý Nhân sự của chính phủ Hoa Kỳ vào năm 2015 và cơ quan báo cáo tín dụng Equifax Inc. vào năm 2017, hai vụ vi phạm mà tin tặc Trung Quốc được cho là đã quét cập nhật thông tin cá nhân của hàng trăm triệu người.
Demers cho biết WeChat cũng được sử dụng như một công cụ nhắn tin để cố gắng duy trì lòng trung thành của những người Trung Quốc học ở nước ngoài.
“Đây là mục tiêu của chính phủ Trung Quốc: Gửi sinh viên Trung Quốc đến đây để gặt hái tất cả những lợi ích của nền giáo dục kỹ thuật Hoa Kỳ, nhưng không để họ bị ‘ô nhiễm’ bởi những ý tưởng như dân chủ tự do hoặc tự do tôn giáo”, Demers nói.
Ông trích dẫn các hình ảnh và chú thích kèm theo từ các trang tin tức của Trung Quốc – được xuất bản bởi Trung tâm Tương tác Toàn cầu tại Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ – đã được lưu hành trong các cuộc trò chuyện nhóm trên WeChat.
Ví dụ, một người đã cảnh báo người Trung Quốc ở Mỹ về khả năng xảy ra mối đe dọa khủng bố trong dịp lễ kỷ niệm ngày 4/7.
“Họ thông báo rằng Hoa Kỳ nguy hiểm như thế nào. Đừng ra ngoài đó và tìm hiểu đất nước đó”. Demers nói.
Các chuyên gia an ninh mạng đồng ý rằng khi nói đến an ninh quốc gia, lệnh cấm WeChat và thậm chí cả TikTok đối với việc thu thập hàng loạt dữ liệu người dùng cá nhân của Hoa Kỳ là nên được đưa ra.
“Nhưng rốt cuộc, có một lý do tại sao chỉ có một ứng dụng mà mọi người sử dụng. Đó là vì ‘Vạn lý Tường lửa’ của Trung Quốc và thực tế là họ đã chặn các lựa chọn thay thế từ khắp nơi trên thế giới. Đó là vị trí mà ĐCSTQ hiện đã đặt tất cả người dân của họ vào”, ông Ryan tại tại Viện Chính sách Chiến lược Úc cho biết.
Thiện Nhân
Theo bloomberg

Ngoại trưởng Mỹ: Trung Quốc mưu đồthống trị

toàn cầu, đối nội vi phạm nhân quyền nghiêm trọng,

đối ngoại tận sức bắt nạt các nước khác

Vũ Dương
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo hôm thứ Sáu (4/9) đã có lời chỉ trích Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đang mưu đồ thống trị toàn cầu, về đối nội thì vi phạm nghiêm trọng các quyền con người cơ bản của người dân Trung Quốc, còn đối ngoại thì gắng sức nuốt chửng hoặc bắt nạt các nước khác.
Trong cuộc phỏng vấn với chương trình Hugh Hewitt Show ngày 4/9, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói rằng dưới sự cai trị của ông Tập Cận Bình, các quyền con người cơ bản của người Duy Ngô Nhĩ, người Tây Tạng và thậm chí cả người Mông Cổ đều đã xuống cấp một cách nghiêm trọng. Về đối ngoại, ĐCSTQ cũng có biểu hiện tồi tệ tương tự. Ông nói rằng việc Bắc Kinh gia tăng lực lượng quân đội ở biên giới Trung-Ấn cho thấy ĐCSTQ đang mưu đồ thực hiện bá quyền thống trị trên khắp thế giới.
Ngoại trưởng Mike Pompeo cũng đề cập đến vụ việc hơn 270 tàu Trung Quốc đánh bắt cá trong vùng biển của quần đảo Galapagos nằm trong phạm vi Đặc khu Kinh tế Ecuador là một hoạt động kinh tế mang tính cướp bóc của ĐCSTQ, vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế.
ĐCSTQ đến nay vẫn chưa chấm dứt các hoạt động đánh bắt bất hợp pháp của mình tại quần đảo Galapagos thuộc phạm vi vùng biển quốc tế. Vùng biển này là một trong những vùng biển có mức độ đa dạng về hệ sinh thái biển cao nhất thế giới.
Mới đây, giới chức Ecuador cho biết, trong số 325 tàu đang hoạt động trong phạm vi đặc quyền kinh tế của quần đảo Galapagos, thì có đến 274 tàu đến từ Trung Quốc.
Xem thêm: Ngoại trưởng Mỹ: Trung Quốc phải ngừng đánh cá ‘tận diệt’ ở Ecuador
Ông Mike Pompeo nói rằng quần đảo Galapagos chỉ là một ví dụ khác về hành vi không tuân thủ các quy tắc quốc tế và bắt nạt nước ngoài của ĐCSTQ. Đây không phải là quần đảo đầu tiên bị ĐCSTQ cướp phá. Về đối ngoại, ĐCSTQ không chỉ tham gia vào các hoạt động kinh tế mang tính cướp bóc, mà còn vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế. Các nước châu Phi cũng gặp phải trường hợp tương tự như vậy.
Ông nói rằng mô hình hiện tại của ĐCSTQ cũng giống như kiến lập các nước chư hầu, buộc các nước khác phải cống nạp cho vương triều Trung ương Bắc Kinh hệt như trong lịch sử. Nhưng sự khác biệt là dã tâm của ĐCSTQ đã mang đến rủi ro lớn cho cả thế giới, Tổng thống Trump cũng đã ý thức được điều này.
Ông Pompeo nói rằng Tổng thống Trump đã ý thức được về những rủi ro thực sự mà ĐCSTQ mang đến cho Hoa Kỳ, và hiện ông Trump đang chống lại ĐCSTQ về mọi mặt. Dù là ngoại giao hay kinh tế, Hoa Kỳ đều sẽ có động thái đáp trả mạnh mẽ.
Ông bày tỏ: “Chúng tôi sẽ yêu cầu ĐCSTQ phải hành động theo cách thức mà chúng tôi yêu cầu tất cả các nước khác”. Đây là những thay đổi lớn trên toàn cầu. Trong thời gian chấp chính 3 năm rưỡi của mình, Tổng thống Trump vẫn luôn chỉ đạo công việc này.
Trong chuyến thăm của ông Pompeo đến Cộng hòa Séc ngày 12/8, trong bài phát biểu của mình tại Thượng viện Séc, ông đã chỉ trích các mối đe dọa từ ĐCSTQ còn nghiêm trọng hơn cả Liên Xô!
Ông nói rằng những gì đang diễn ra bây giờ không phải là Chiến tranh Lạnh 2.0, mà ở một khía cạnh nào đó, thách thức ngăn chặn các mối đe dọa từ ĐCSTQ còn khó khăn hơn nhiều so với Liên Xô. Nguyên nhân là bởi ĐCSTQ đã thâm nhập vào nền kinh tế, chính trị và xã hội của chúng ta ở mức độ mà Liên Xô chưa từng làm được.
Đồng thời, ông Pompeo cũng nhấn mạnh rằng dã tâm thống trị thế giới của ĐCSTQ không phải là điều chúng ta không thể tránh được. Chúng ta là những người quyết định vận mệnh, lối sống trong xã hội tự do luôn có sức hút hơn. Những người yêu tự do trên khắp thế giới ngày càng quyết tâm mạnh mẽ trong việc bảo vệ lối sống của họ. Người dân Mỹ hiện cũng đã nhận thức được rằng ĐCSTQ đang đe dọa các giá trị quan và lối sống của người dân Trung Quốc.
Trước đó (23/7), ông Mike Pompeo đã có bài phát biểu với tiêu đề “Đảng Cộng sản Trung Quốc  và Tương lai của Thế giới Tự do”, kêu gọi đồng minh và người dân Trung Quốc cùng chung tay, rằng nếu muốn thay đổi đất nước Trung Quốc, thế giới tự do ắt phải chiến thắng chính quyền bạo ngược ĐCSTQ.
Theo Li Quan, Epochtimes
Vũ Dương biên dịch

Nghị sĩ Mỹ đề nghị ‘hạn chế đi lại vĩnh viễn’

đối với Trung Quốc

Trong một bức thư gửi tới Ngoại trưởng Mỹ – ông Mike Pompeo vào ngày 4/9, Thượng nghị sĩ Rick Scott đã đề nghị Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, duy trì cảnh báo cấp độ 4 nhằm hạn chế công dân Mỹ đi lại tới Trung Quốc.
Ông Rick Scott khuyến cáo người Mỹ không đi du lịch đến Trung Quốc do những khó khăn trong việc hạn chế về du lịch và kiểm dịch Covid-19 tại nước này. (Ảnh: Samuel Corum / Getty qua The Epoch Times)
Ông Rick Scott khuyến cáo người Mỹ không đi du lịch đến Trung Quốc do những khó khăn trong việc hạn chế về du lịch và kiểm dịch Covid-19 tại nước này. (Ảnh: Samuel Corum / Getty qua The Epoch Times)
Cảnh báo cấp 4 là khuyến cáo người Mỹ không đi du lịch đến Trung Quốc do những khó khăn trong việc hạn chế về du lịch và kiểm dịch Covid-19 tại nước này. Ông Scott kêu gọi áp dụng cảnh báo này ‘vĩnh viễn’ đối với Trung Quốc.
Thượng nghị sĩ cho biết, Bắc Kinh thực hiện “giám sát rộng rãi đối với tất cả mọi người đi du lịch trong nước, và sẽ không dừng lại ở việc ‘bịt miệng’ những người bất đồng chính kiến”.
Nghị sỹ Scott lưu ý: “ĐCSTQ và những con rối của họ tiếp tục bịt miệng và đe dọa những người đứng lên đấu tranh vì dân chủ và nhân quyền”. Và thêm rằng chính phủ Mỹ cần cảnh báo cho người dân về mức độ nguy hiểm khi tới Trung Quốc. Không chỉ diễn biến đại dịch Covid-19, mà còn vì chế độ giám sát hà khắc, vi phạm nhân quyền ở Trung Quốc đang đặt ra sẽ nguy hiểm cho sự an toàn của người Mỹ.
Hoàng Kiên tổng hợp

Sân bay Mỹ siết chặt kiểm tra du học sinh Trung Quốc

Phùng Triệu Âm
Giữa lúc quan hệ hai nước đang sục sôi, Mỹ bắt đầu kiểm tra du học sinh Trung Quốc kỹ càng hơn để ngăn chặn việc đánh cắp công nghệ.
Khi thông báo của Sân bay Quốc tế Boston Logan yêu cầu Keith Zhang đến bàn làm thủ tục, anh này nghĩ rằng đó là một cuộc kiểm tra lên máy bay thông thường.
Nhưng khi nhìn thấy hai sĩ quan Mỹ có vũ trang đang đợi ở đó, tim anh như chùng xuống.
Keith Zhang – không phải tên thật – nói với BBC: “Họ tra hỏi tôi với giả thuyết rằng tôi đến đây để ăn cắp công nghệ”.
Zhang, một nghiên cứu sinh tiến sĩ 26 tuổi đến từ Trung Quốc, là nhà nghiên cứu khách mời tại khoa khoa học tâm lý của Đại học Brown trong một năm.
Anh ta đã không ngờ đến chuyện phải trải qua hai giờ cuối cùng trên đất Mỹ trong cuộc thẩm vấn vì bị nghi có quan hệ với Đảng Cộng sản Trung Quốc.
Vậy điều gì có thể đã xảy ra?
Giám đốc FBI Christopher Wray mới đây cho biết, để đối phó với “chiến dịch sâu rộng” trong hoạt động gián điệp kinh tế của Bắc Kinh, cứ 10 giờ một lần FBI lại tiến hành mở một vụ phản gián mới liên quan đến Trung Quốc.
Vào tháng Bảy, Washington đã đóng cửa lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston, gọi đây là “trung tâm gián điệp”.
Giữa lúc Hoa Kỳ thắt chặt việc giám sát công dân Trung Quốc liên quan đến lo ngại về gián điệp, việc sàng lọc các sinh viên và nghiên cứu viên Trung Quốc dường như là biện pháp mới của Washington để chống lại gián điệp kinh tế. Một số thiết bị điện tử của du học sinh đã được mang đi để kiểm tra và không được trả lại trong nhiều tuần.
Zhang mô tả cuộc kiểm tra là “sự quấy rối thuần túy”.
Zhang nói: “Nếu tôi đánh cắp bất kỳ dữ liệu hoặc tài sản trí tuệ nào, tôi có thể gửi nó qua bộ lưu trữ đám mây. Lấy đi máy tính xách tay và điện thoại của tôi để kiểm tra là hành vi quấy rối không hơn không kém”.
Bộ Ngoại giao Trung Quốc cáo buộc Washington “lạm dụng” quyền tư pháp để thẩm vấn và bắt giữ các sinh viên Trung Quốc tại Mỹ “theo những cáo buộc đơm đặt”.
Tuy nhiên, một loạt cáo trạng chống lại các nhà nghiên cứu Trung Quốc cho thấy sự nghi ngờ của nhà chức trách Mỹ là có cơ sở.
Vào tháng Tám, Haizhou Hu, một học giả khách mời 34 tuổi người Trung Quốc tại Đại học Virginia, đã bị bắt tại Sân bay Quốc tế Chicago O’Hare khi anh ta đang sắp đáp một chuyến bay đến Trung Quốc.
Bộ Tư pháp Mỹ cho biết “một cuộc kiểm tra thường lệ” cho thấy máy tính xách tay của người này chứa mã phần mềm liên quan đến nghiên cứu mà người này không được phép sở hữu. Theo một bản cáo trạng liên bang, mã này có ứng dụng trong quân sự.
Trong các vụ việc khác, Mỹ mới đây đã bắt giữ nhiều nhà nghiên cứu Trung Quốc bị cáo buộc che giấu mối quan hệ với quân đội Trung Quốc trong hồ sơ xin thị thực. Một nhà khoa học nữ được cho là đã trốn đến lãnh sự quán Trung Quốc ở San Francisco trước khi bị bắt. Một nhà nghiên cứu Trung Quốc khác đã ném một ổ cứng bị hỏng và sau đó bị buộc tội phá hủy bằng chứng để cản trở cuộc điều tra của FBI.
Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ David Stilwell nói với BBC rằng, đối với các sinh viên đến Mỹ với mục đích học tập, cánh cửa của nước Mỹ rất “rộng mở”.
“Nhưng nếu anh ở đây đội lốt (sinh viên),” ông nói, “chúng tôi phải tự vệ.”
Sheena Greitens, phó giáo sư về các vấn đề công tại Đại học Texas, Austin, nói rằng có một “mối quan tâm ngày càng gia tăng” về việc chuyển giao công nghệ từ Mỹ sang Trung Quốc thông qua các kênh học thuật.
“Đây là các cuộc điều tra về hoạt động gián điệp, nên không chắc chúng ta sẽ thấy đầy đủ chi tiết cho mọi trường hợp, nhưng thật khó để đưa ra phán quyết sáng suốt về bản chất của mối đe dọa đối với an ninh quốc gia dựa trên một số ít các trường hợp mà chúng ta thấy đã được công khai cho đến nay”, Giáo sư Greitens nói.
Khác với Hu, Zhang đã được phép lên chuyến bay của mình vào phút cuối, nhưng anh nói rằng việc soi chiếu tại sân bay là “một trải nghiệm đau thương về tâm lý”.
Anh nhớ lại rằng hai sĩ quan vũ trang đã nhiều lần buộc tội anh nói dối. “Tôi đã phải chịu áp lực rất lớn và gần như suy sụp tinh thần”, anh nói.
Zhang không hỏi tên hoặc danh tính của các sĩ quan, cũng như không yêu cầu được liên lạc với luật sư, Đại học Brown hoặc Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ.
Zhang nói: “Tôi biết mình có những quyền này nhưng tôi không muốn mình lỡ chuyến bay”.
Lên chuyến bay là ưu tiên tuyệt đối của Zhang, vì anh háo hức về nhà đoàn tụ với vợ. Họ kết hôn một năm trước nhưng hầu hết thời gian xa nhau do anh học ở Mỹ.
Trong đại dịch, rất khó để đi từ Mỹ đến Trung Quốc do cả hai quốc gia đều cắt giảm mạnh các chuyến bay quốc tế. Zhang đã mất hàng tuần và gần 5.000 USD mua vé máy bay quá cảnh qua Amsterdam để đến quê nhà Thượng Hải.
Thông thường, nhân viên thực thi pháp luật Hoa Kỳ phải có lệnh khám xét thiết bị điện tử, nhưng các sân bay là ngoại lệ. Nhân viên biên phòng Hoa Kỳ chỉ cần có “nghi ngờ hợp lý” là có thể khám xét thiết bị điện tử của du khách tại sân bay.
Theo South China Morning Post, nhân viên biên phòng của Mỹ đã thực hiện hơn 1.100 cuộc khám xét thiết bị điện tử của công dân Trung Quốc trong năm 2019, tăng 66% so với năm trước.
Giáo sư Greitens nói rằng các sân bay cũng là “điểm nghẽn đối với luồng lưu thông thông tin ra ngoài” vì đây là nơi tập trung cơ sở hạ tầng pháp lý, vật chất và nhân sự phục vụ việc sàng lọc và là nơi hầu hết hành khách quá cảnh để rời Mỹ.
John Demers, Trợ lý Bộ trưởng Tư pháp Hoa Kỳ, mới đây nói rằng việc sàng lọc sân bay là “có chủ đích hơn nhiều so với vẻ bề ngoài”.
Ông tiết lộ quyết định sàng lọc dựa trên các trường học của học sinh khi còn ở Trung Quốc và ngành học của họ. Học giả khách mời thuộc các lĩnh vực khoa học tiên tiến và từ các tổ chức liên quan đến quân đội Trung Quốc có nhiều khả năng là mục tiêu được nhắm tới.
“Những gì chúng tôi đang cố gắng làm là viết bằng bút chì nhọn, khác với việc viết bằng bút lông dầu”, ông Demers nói tại một sự kiện công khai ở Washington DC.
Cả Hu và Zhang đều nhận được học bổng do Hội đồng Học bổng Trung Quốc (CSC) cấp cho nghiên cứu của họ tại Mỹ.
CSC là tổ chức trực thuộc Bộ Giáo dục Trung Quốc, cung cấp hỗ trợ tài chính cho các hoạt động trao đổi giáo dục giữa Trung Quốc và các quốc gia khác.
Theo một nghiên cứu gần đây do Đại học Georgetown thực hiện, CSC tài trợ cho khoảng 65.000 du học sinh Trung Quốc, chiếm 7% công dân Trung Quốc đang theo học ở nước ngoài. Tổ chức này cũng tài trợ cho số lượng sinh viên nước ngoài tương đương ở Trung Quốc.
Trong thời gian học tập trao đổi ở Mỹ, Zhang nhận được khoản trợ cấp hàng tháng là 1.900 USD từ CSC. Anh cũng được yêu cầu nộp báo cáo nghiên cứu sáu tháng một lần, cộng tác viên của anh tại Đại học Brown sẽ đọc và ký tên vào báo cáo.
Hệ thống giáo dục bậc cao và nghiên cứu của Trung Quốc hầu hết thuộc sở hữu nhà nước. Mặc dù không phải tất cả các nhà nghiên cứu đều là đảng viên Đảng Cộng sản Trung Quốc, nhưng đảng này có thể tạo ảnh hưởng đối với hoạt động nghiên cứu.
Đảng Cộng sản Trung Quốc đã cài đại diện và người chỉ điểm trong các cơ sở giáo dục, và một số trường đại học thậm chí còn sửa đổi điều lệ của họ để nhấn mạnh lòng trung thành với đảng.
Tại sân bay, Zhang nói với các nhân viên thực thi pháp luật Mỹ rằng Đảng Cộng sản Trung Quốc không có ảnh hưởng trực tiếp đến nghiên cứu của anh về tâm lý học nhận thức, vốn “mang tính lý thuyết cao”. Nhưng các sĩ quan dường như không bị thuyết phục do chương trình nghiên cứu này được chính phủ tài trợ.
Zhang nói: “Chuyện các chính phủ tài trợ cho nghiên cứu khoa học là bình thường. Mỹ cũng tài trợ cho các trường đại học và phòng thí nghiệm công lập. Không có cách nào để tôi thuyết phục họ, nếu theo quan điểm của họ, tài trợ của chính phủ đồng nghĩa với việc Đảng Cộng sản tác động lên từng dự án nghiên cứu”.
CSC hiện đang bị giám sát gắt gao ở Mỹ, vì đây được coi là con đường mà Bắc Kinh có thể gây ảnh hưởng đối với du học sinh.
Vào ngày 31/8, Đại học Bắc Texas đã chấm dứt chương trình trao đổi với 15 nhà nghiên cứu Trung Quốc nhận tài trợ của CSC, điều này có nghĩa thị thực Hoa Kỳ của họ bị thu hồi. Đây dường như là trường hợp đầu tiên một trường đại học Mỹ cắt đứt quan hệ với CSC.
Giáo sư Greitens tin rằng việc giám sát một số công dân Trung Quốc nghiên cứu khoa học và công nghệ ở Mỹ, đặc biệt là những người được chính phủ Trung Quốc tài trợ, sẽ tiếp diễn bất kể kết quả của cuộc bầu cử Mỹ thế nào.
Bà nói: “Cả hai chính quyền (Trump và Biden) có khả năng sẽ rất quan tâm đến mối đe dọa tiềm tàng về việc chuyển giao công nghệ bất hợp pháp giữa Mỹ và Trung Quốc”.
Mặc dù bị ấn tượng bởi sự nghiêm túc trong học tập ở Mỹ và rất thích làm việc với các đồng nghiệp tại Đại học Brown, nhưng Zhang nói rằng sẽ không tính đến việc trở lại đất nước này lần nữa sau khi trải qua vụ kiểm tra nói trên.
“Nó rất đáng sợ. Tôi cảm thấy sự an toàn của mình có thể bị xâm hại bất cứ lúc nào”, anh nói.
Lo lắng về viễn cảnh ảm đạm trong quan hệ Mỹ – Trung, Zhang đã bắt đầu vận động những người bạn Trung Quốc ở Mỹ tính đến chuyện về nước.
Anh nói: “Chiến tranh Lạnh mới đã bắt đầu. Tình hình không thể đảo ngược được, bất kể ai sẽ là tổng thống tiếp theo của nước Mỹ.”

Doanh nghiệp Mỹ chuyển đầu tư vào Ấn Độ

Bình luậnThủy Tiên
Verizon và Amazon, hai “gã khổng lồ” doanh nghiệp Mỹ tuyên bố rằng có thể đầu tư đến hơn 4 tỷ USD vào cổ phần của công ty Ấn Độ Vodafone Idea. Cổ phiếu của hãng viễn thông Ấn Độ đã tăng tới 30% sau thông tin này.
Hôm thứ Năm (ngày 3/9), hãng di động của Ấn Độ Vodafone Idea (VODA.NS) cho biết họ đánh giá cao các cơ hội để nâng cao giá trị của các bên liên quan, khi nhà cung cấp dịch vụ không dây Hoa Kỳ Verizon Communications Inc (VZ.N) và Amazon.com Inc (AMZN.O) đề xuất đầu tư vào công ty này.
Tuyên bố của Vodafone Idea tiếp sau một phóng sự trên tờ báo địa phương Mint rằng Verizon và Amazon có thể đầu tư hơn 4 tỷ USD cho cổ phần của Vodafone Idea đang mắc nợ nặng nề. Vodafone Idea đã được ân xá trong tuần này khi tòa án hàng đầu của Ấn Độ đã cho nhà cung cấp dịch vụ di động 10 năm để giải quyết các khoản nợ chính phủ, nhưng các vấn đề dài hạn hơn của công ty vẫn chưa kết thúc.
Vodafone Idea, một liên doanh giữa Tập đoàn Vodafone của Anh (VOD.L) và Idea Cellular của Ấn Độ, vẫn đang nợ chính phủ Ấn Độ khoảng 6,8 tỷ USD.
Các cuộc đàm phán bán cổ phần của Vodafone Idea đã bị tạm dừng trong khi chờ phán quyết của tòa án, nhưng Amazon và Verizon hiện đã sẵn sàng “nối lại” chúng, tờ báo Mint đưa tin.
Cổ phiếu của Vodafone Idea đạt mức cao trong hơn một năm trước khi đóng cửa tăng 26,77% trong bối cảnh một loạt tin tức về kế hoạch các doanh nghiệp Mỹ đầu tư vào đây.
CNBC-TV18 đưa tin rằng Vodafone Idea có thể “xem xét” việc bán mảng kinh doanh cáp quang của mình tại cuộc họp hội đồng quản trị hôm thứ Sáu (4/9) dự kiến ​​thảo luận về kế hoạch gây quỹ.
Brookfield Asset Management Inc (BAMa.TO) của Canada và tập đoàn cổ phần tư nhân KKR & Co Inc (KKR.N) là những đối thủ cho thương vụ này, CNBC-TV18 cho biết.
Vodafone Idea đang lên kế hoạch huy động khoảng 1,5 tỷ USD và đang làm việc với các cố vấn để tìm kiếm các nhà đầu tư, Bloomberg News đưa tin.
‘Nước cờ mới’ của Amazon ở Ấn Độ
Trước tình hình thế giới kêu gọi “thoát Trung, ngoài đầu tư vào công nghệ, gã khổng lồ bán lẻ trực tuyến Amazon đã khai trương một “hiệu thuốc trực tuyến” ở Ấn Độ, đánh dấu cuộc khai phá thị trường mới mẻ và lạ lẫm ở quốc gia đông dân thứ hai thế giới này.
Amazon Pharmacy – một nhãn hiệu mới của “gã khổng lồ” Amazon sẽ ra mắt lần đầu tại Bangalore và có thể sẽ được tiếp tục thử nghiệm ở các thành phố khác của Ấn Độ. Động thái này diễn ra khi hoạt động kinh doanh thuốc trực tuyến bùng nổ trong đại dịch viêm phổi Vũ Hán.
Ngoài ra, dịch vụ Amazon Pharmacy còn cung cấp thuốc Ayurveda theo toa, không kê đơn và thuốc Ayurveda truyền thống cũng như các thiết bị y tế cơ bản.
Ở Ấn Độ, Ayurveda, hay còn gọi là Ayurvedic Medicine, được coi là nền Y học cổ truyền lâu đời nhất trên thế giới, có tuổi đời lên đến hơn 5000 năm. Ayurveda trong tiếng Phạn có nghĩa là “tri thức cuộc sống”, theo quan niệm của người Ấn Độ chính là kiến thức, sự hiểu biết về sức khỏe và hạnh phúc trong cuộc sống, nói cách khác chính là khoa học cổ của người Ấn Độ về y học dựa trên sự cân bằng.
Người phát ngôn của Amazon cho biết: “Điều này đặc biệt phù hợp trong thời điểm hiện tại vì nó sẽ đáp ứng các nhu cầu thiết yếu của khách hàng trong khi họ vẫn an toàn khi ở nhà.
Có thể thấy, trong những thời điểm gần đây, Ấn Độ đã và đang chứng kiến hàng tỷ USD đầu tư từ các gã khổng lồ công nghệ Mỹ. Gần đây, Google là ông lớn mới nhất của Mỹ đầu tư vào mảng kinh doanh kỹ thuật số của tập đoàn Reliance Industries của Ấn Độ.
Theo bước chân của Walmart, Amazon đã đầu tư 6,5 tỷ USD vào thị trường bán lẻ Ấn Độ. Jeff Bezos – CEO của Amazon đã cam kết sẽ đầu tư lớn vào Ấn Độ.
Trong một sự kiện của Amazon ở New Delhi, ông Bezos đã dành những lời “có cánh” khi ca ngợi: “Thế kỷ 21 sẽ là thế kỷ của Ấn Độ”.
Thủy Tiên

Ông Trump: ‘Chúng tôi đang đàm phán hiệp ước

không phổ biến vũ khí hạt nhân với Nga’

Quý Khải
“Đối với tôi đây là điều quan trọng nhất”, ông Trump nói.
Tổng thống Trump trong cuộc họp báo hôm thứ Sáu (4/9) đã có thông báo không chính thức rằng Mỹ đang đàm phán hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân với Nga. Ông nói thêm rằng Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) sẽ được đưa vào bàn đàm phán vào một thời điểm nào đó.
Trả lời câu hỏi phóng viên, Tổng thống Trump nói: “Hiện tại, chúng tôi đang đàm phán một hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân, điều này rất quan trọng. Đối với tôi, đó là điều quan trọng nhất. Một số người nói rằng vấn đề lớn nhất là trái đất đang nóng lên, nhưng tôi thì không nghĩ như vậy — tôi nghĩ rằng điều này quan trọng hơn nhiều”.
Theo một báo cáo do Defense News công bố, Nga có kho vũ khí hạt nhân lớn nhất thế giới với 6.300 đầu đạn hạt nhân, Hoa Kỳ đứng thứ hai với 5.800 đầu đạn và tiếp theo ở vị trí thứ ba là ĐCSTQ với 320 đầu đạn.
Hiệp ước Cắt giảm Vũ khí Chiến lược Mới, viết tắt là START, được ký vào năm 2010 giữa cựu Tổng thống Obama và cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev. Hiệp ước này sẽ hết hạn vào tháng 2/2021, và vẫn chưa chắc chắn những chính sách nào sẽ được áp dụng sau ngày đó.
Như tờ Defense News cho biết trong báo cáo năm 2019, hiệp ước START là nối tiếp của hiệp ước vũ khí hạt nhân được ký năm 1987 giữa Tổng thống Ronald Reagan và lãnh đạo Liên Xô Mikhail Gorbachev, đánh dấu sự kết thúc của cuộc Chiến tranh Lạnh kéo dài.
Cả hai hiệp ước, với những khác biệt về kỹ thuật, đều có cùng mục tiêu trên lý thuyết: giảm thiểu số lượng vũ khí hạt nhân của mỗi nước và thúc đẩy việc không phổ biến vũ khí hạt nhân trên toàn cầu.
Tháng 10/2018, Tổng thống Trump tuyên bố rút Mỹ khỏi hiệp ước năm 1987, với lý do Nga không đáp ứng các cam kết của mình trong hiệp định.
Tuy nhiên, Tổng thống Trump cũng bày tỏ thái độ sẵn sàng gia hạn hiệp ước START nhưng chỉ với điều kiện là ĐCSTQ tuân thủ thỏa thuận. Nhưng cho đến nay, Trung Quốc đã thẳng thừng từ chối tất cả lời kêu gọi của Hoa Kỳ về việc thiết lập một hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân.
Như Fox News đã đưa tin, Đặc phái viên về Kiểm soát Vũ khí của Mỹ Marshall Billingslea, đã đàm phán với Nga để đi đến một thỏa thuận mới. Cùng thời điểm, Tổng thống Trump lưu ý hồi cuối tháng 7 rằng Hoa Kỳ có thể tiến hành các cuộc đàm phán trước với Nga và sau đó là ĐCSTQ.
Trong cuộc họp báo tối thứ Sáu, Tổng thống Trump rất lạc quan về tiến triển với Nga khi ông nói về khả năng ký hiệp một hiệp ước mới, “Nhưng chúng tôi đang làm rất tốt với Nga về vấn đề hạt nhân.”
Nếu Hoa Kỳ không đạt được tiến bộ trong việc gia hạn START hoặc ký một thỏa thuận mới, thì đây sẽ là lần đầu tiên nước này không đạt được một hiệp ước hạt nhân với Nga kể từ thời Chiến tranh Lạnh.
Theo BL
Quý Khải biên dịch

Số người chết vì Covid ở Mỹ

dự báo lên tới 410.000 tính đến tháng 1 năm sau

Các ca tử vong vì virus corona ở Mỹ sẽ lên tới 410.000 người cho đến cuối năm, cao hơn gấp đôi so với số người chết hiện tại và số người chết có thể tăng lên 3.000 người mỗi ngày vào tháng 12, viện y tế của Đại học Washington dự báo vào ngày thứ Sáu.
Số ca tử vong có thể giảm đi 30% nếu nhiều người Mỹ đeo khẩu trang như các nhà dịch tễ học đã khuyến cáo, nhưng việc đeo khẩu trang đang giảm dần, Viện Đánh giá và Đo lường Y tế (IHME) của trường đại học này cho biết.
Tỉ lệ tử vong của Mỹ được dự báo bởi mô hình của IHME, được trích dẫn bởi Lực lượng Đặc nhiệm Virus corona của Nhà Trắng, sẽ cao hơn gấp ba lần tỉ lệ tử vong hiện thời là khoảng 850 người mỗi ngày.
“Chúng tôi dự kiến tỉ lệ tử vong hàng ngày ở Mỹ, do mùa bệnh và việc công chúng đang bớt cảnh giác, sẽ lên tới gần 3.000 người mỗi ngày vào tháng 12,” trung tâm nghiên cứu độc lập này nói trong một bản cập nhật dự báo định kí của mình.
“Số người tử vong tổng cộng dự kiến tính đến ngày 1 tháng 1 là 410.000; thêm 225.000 ca tử vong nữa từ giờ tới cuối năm,” viện nói.
Trước đó viện dự báo 317.697 người chết tính đến ngày 1 tháng 12.
Triển vọng của mô hình đối với thế giới thậm chí còn ảm đạm hơn, với số người chết được dự đoán sẽ tăng gấp ba lần lên 2,8 triệu người đến ngày 1 tháng 1 năm 2021.
Mỹ, quốc gia có dân số lớn thứ ba thế giới, đang dẫn đầu hành tinh với hơn 186.000 ca tử vong vì COVID-19 và 6,1 triệu ca nhiễm virus corona.
Cơ quan y tế hàng đầu của Mỹ, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ, chỉ dự báo trước bốn tuần và ước tính mới nhất của họ là 200.000 đến 211.000 người chết tính đến ngày 26 tháng 9.
Nhưng viện nói với việc rất nhiều người Mỹ vẫn không chịu đeo khẩu trang, vẫn còn có “một cơ hội hết sức to lớn” để cứu được mạng người.

CDC Mỹ: Vắc-xin ngừa Covid-19 có thể sẵn sàng

 vào tháng 10, 11; yêu cầu các bang chuẩn bị

Hương Thảo
Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh CDC Mỹ, vắc xin ngừa virus Vũ Hán có thể sẵn sàng để phân phối sớm nhất là vào tháng 10 hoặc tháng 11, Fox News đưa tin.
Các tài liệu của CDC cho biết, vắc-xin trước tiên sẽ được phân phối cho các nhân viên y tế và những người có nguy cơ mắc bệnh cao hơn, theo New York Times. Tiến sĩ Anthony Fauci, chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm của quốc gia, đã tuyên bố công khai rằng các cuộc thử nghiệm vắc xin có thể kết thúc sớm nếu kết quả khả quan.
Hai thử nghiệm lâm sàng đang được tiến hành để kết luận vào cuối năm nay, nhưng ông Fauci cho biết, một hội đồng độc lập có thẩm quyền và “nghĩa vụ đạo đức” để kết thúc thử nghiệm sớm và tăng tốc đưa vào phân phối nếu kết quả tốt, theo Kaiser Health News.
Tuy nhiên cũng có một số lo ngại về lịch trình quá gần này. Saskia Popescu, một nhà dịch tễ học phòng chống nhiễm trùng, nói với The Times: “Lịch trình triển khai vắc-xin đợt đầu vào cuối tháng 10 là điều đáng ngại đối với chính trị hóa sức khỏe cộng đồng và tiềm ẩn các nguy cơ về an toàn. Khó mà không thể nhìn nhận đây là một sự thúc đẩy vắc-xin trước bầu cử”.
Tiến sĩ Cedric Dark, bác sĩ y tế khẩn cấp tại Đại học Y Baylor, nói với The Times, “Mốc thời gian được báo cáo có vẻ hơi tham vọng đối với tôi. Tháng 10 chỉ còn 30 ngày nữa”.
CDC đã đưa ra các thông số kỹ thuật để bảo quản, vận chuyển và trộn vắc-xin A hoặc vắc-xin B, đây có thể là hai loại vắc xin đang được phát triển bởi Pfizer và Moderna, hai loại vắc xin này đã tiến xa nhất trong các thử nghiệm lâm sàng, The Times đưa tin.
Cả hai loại vắc-xin đều cần hai liều cách nhau vài tuần.
CDC nhấn mạnh rằng mốc ra mắt vắc-xin vào tháng 11 chỉ là giả định. “Bối cảnh phát triển vắc-xin Covid-19 đang tiến triển và không thể chắc chắn, và những tình huống này có thể thay đổi khi có thêm thông tin”.
Theo Fox News
Hương Thảo biên dịch

Người Mỹ gốc Á đang thua thiệt lao động da trắng

 trong thị trường việc làm

Dữ kiện lao động liên bang cho thấy người Mỹ gốc Á chịu ảnh hưởng nặng hơn so với lao động da trắng và người khác trong thời kỳ suy thoái kinh tế do coronavirus.
Theo báo cáo việc làm của Bộ Lao động hôm thứ Sáu (4 tháng 9), tỷ lệ thất nghiệp của người Mỹ gốc Á trong tháng 08/2020 là 10.7%, cao hơn nhiều so với tỷ lệ thất nghiệp 7.3% của công dân da trắng hay 8.4% của người lao động nói chung. Tỷ lệ thất nghiệp của lao động người da đen và Châu Mỹ Latinh vào tháng trước lần lượt là 13% và 10.5%.
Một báo cáo gần đây của công ty kiểm toán McKinsey cho thấy nhiều doanh nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch thuộc sở hữu của người châu Á, nhóm người chiếm 6% dân số Hoa Kỳ. McKinsey cũng cho rằng tác động tiêu cực cũng đến từ nạn kỳ thị chủng tộc, ví dụ như trong giai đoạn đầu của đại dịch, người tiêu dùng đã xa lánh các khu vực tập trung đông các doanh nghiệp do người châu Á làm chủ.
Đại dịch này cũng khiến nhiều người Mỹ gốc Á tử vong, qua đó cũng có thể ảnh hưởng đến thị trường việc làm. Một báo cáo hồi tháng 05/2020 của Trung tâm Nghiên cứu Sức khỏe Người Hoa Kỳ gốc Á cho thấy người châu Á chiếm 14% tổng số ca nhiễm COVID-19 ở San Francisco, nhưng chiếm hơn một nửa tổng số ca tử vong. (BBT)

Tổng Thống Trump tuyên bố sẽ không cắt tài trợ

cho tờ báo quân đội Stars and Stripes

Vào hôm thứ sáu (ngày 4 tháng 9), Tổng thống Trump tuyên bố chính quyền của ông sẽ không cắt tài trợ cho tờ báo quân đội Stars and Stripes như Ngũ Giác Đài đã thông báo vào đầu năm nay.
Stars and Stripes, một tờ báo quân đội độc lập, dự kiến sẽ ngừng xuất bản vào cuối tháng 9 sau khi Ngũ Giác Đài thông báo vào tháng 2 rằng họ sẽ cắt giảm kinh phí của tờ báo. Tuyên bố của Tổng thống Trump được đưa ra một ngày sau khi tờ Atlantic đưa tin rằng ông đã gọi những binh sĩ được chôn cất tại một nghĩa trang của Hoa Kỳ gần Paris là “những người chiến bại” và từ chối đến thăm nơi này vào năm 2018 vì lo ngại cơn mưa ngày hôm đó sẽ làm rối tóc của ông. Tổng thống Trump đã bác bỏ bài viết của tờ Atlantic.
Đầu tuần này, hơn một chục nhà lập pháp đảng Dân chủ đã viết một lá thư cho Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper kêu gọi ông xem xét lại việc đóng cửa tờ báo, chuyên cung cấp tin tức in và trực tuyến cho quân đội Hoa Kỳ trên khắp thế giới.  Stars and Stripes nhận tài trợ từ Bộ Quốc phòng nhưng độc lập về mặt biên tập.
Ngày càng có nhiều lo ngại rằng tổng thống Trump đang chính trị hóa quân đội Hoa Kỳ, vốn phi chính trị, trước cuộc bầu cử. Những lo ngại đó đã một lần nữa xuất hiện trong tháng trước sau khi Tổng thống Trump đe dọa điều động các binh sĩ  để dập tắt tình trạng bất ổn dân sự ở các thành phố của Hoa Kỳ bắt nguồn từ cái chết của ông George Floyd, một người da đen, vào ngày 25 tháng 5 dưới tay một cảnh sát da trắng tại Minneapolis. (BBT)

Ngân hàng Trung ương Mỹ ‘thật lòng’ thừa nhận:

Tổng thống Trump luôn đúng

Bình luậnLê Minh
Bài phát biểu dài 3.000 từ của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang (FED) Powell có thể được tóm tắt chỉ trong một câu: “Tổng thống Trump đã đúng; chúng tôi đã sai”. Vị tổng thống được mệnh danh là “gã khổng lồ bất động sản” này có bản năng kỳ lạ trong việc tạo ra tăng trưởng kinh tế.
Chủ tịch FED Jerome Powell tuần trước thừa nhận tại hội nghị chuyên đề “trực tuyến” Jackson Hole rằng Fed đã nhấn mạnh mục tiêu lạm phát hàng năm 2% một cách nhất quán trong vài năm qua.
‘Tổng thống Trump đã đúng, chúng tôi đã sai’
Trong vài năm gần đây, ông Trump luôn nhắc đi nhắc lại về cảnh báo rằng Fed đã quá thắt chặt tiền tệ, bằng chứng là giá hàng hóa giảm và lãi suất dài hạn (lãi suất thị trường) giảm, báo hiệu rằng tỷ lệ lạm phát [kỳ vọng mới] chạm tới nửa mục tiêu lạm phát của Fed.
Các chi nhánh Fed tại địa phương ngầm thừa nhận rằng chính sách tiền tệ giảm phát của họ đã khởi tác dụng kiềm chế tốc độ tăng trưởng và kìm giữ việc lương tăng. Bây giờ Fed đang hứa hẹn sẽ nhắm mục tiêu (lạm phát) cao hơn để có thêm thanh khoản bằng đồng USD cho nền kinh tế.
Bài phát biểu dài 3.000 từ của ông Powell có thể được tóm tắt chỉ trong một câu: “Tổng thống Trump đã đúng; chúng tôi đã sai”.
Powell gần đây đã được tôn vinh như một nhà hiền triết và một số người thậm chí còn gợi ý rằng ông nên được bầu là “Người đàn ông của năm” của Tạp chí Time.
Bản năng tạo ra tăng trưởng kỳ lạ của Tổng thống Trump
Ông Trump có thể không phải là một nhà kinh tế được đào tạo bài bản, nhưng khi nói đến cách tạo ra tăng trưởng, vị tổng thống được mệnh danh là “gã khổng lồ bất động sản” này có bản năng kỳ lạ.
Vào đầu năm nay, trước đại dịch, nền kinh tế Mỹ đang phát triển với tốc độ tốt nhất trong thế kỷ này. Fox Business cho rằng nước Mỹ thậm chí có thể có một làn sóng tăng trưởng GDP thực tế và tiền lương cao hơn nếu Fed thực hiện theo lời khuyên của Tổng thống và các chuyên gia kinh tế độc lập của tạp chí này.
Theo bản năng, Tổng thống từ chối những giới hạn sai lầm đối với một mô hình tăng trưởng xuyên suốt theo kinh tế học hiện đại, đó cũng là điều mà các chuyên gia kinh tế độc lập của Fox Business tin tưởng.
Cho đến nay, tăng trưởng đã bị thiếu hụt trong thế kỷ này, một phần là do nỗi ám ảnh về tăng trưởng tại các ngân hàng trung ương trên thế giới. Mức tăng trưởng GDP thực trung bình (RGDP) 1,6% trong những năm ông Bush và ông Obama tại vị chưa bằng một nửa mức trung bình của thế kỷ 20 (3,5%).
So sánh với sự phục hồi chậm chạp từ cuộc Đại suy thoái 2008 – 2009, thì tốc độ tăng trưởng GDP cả thập kỷ sau khủng hoảng lần này thấp hơn nhiều tốc độ tăng trưởng bình quân của GDP trong những năm kinh tế phục hồi thời Kennedy và Reagan tại vị; chúng ta đã thấy trong những năm ấy, tốc độ tăng trưởng GDP lên tới hơn 5%.
Một số nhà kinh tế đã bào chữa cho sự tăng trưởng GDP chậm lại trong 20 năm qua bằng cách lập luận rằng sự suy giảm tăng trưởng lực lượng lao động khiến chúng ta rơi vào tình trạng “trì trệ kinh niên” mới.
Do đó, khi đề cử Powell, Tổng thống Trump hy vọng rằng người đứng đầu mới của Fed sẽ đưa ra một chính sách tiền tệ ủng hộ tăng trưởng. Kết cục, những gì Powell làm đã không được như ý.
Sai lầm của Fed
Vào tháng 2 năm 2018, Fed đã “ngu ngốc” bóp méo sự phục hồi mạnh mẽ, toàn dụng lao động và tiền lương tăng lên; bởi vì ông Powell đã tin mù quáng vào tư duy sai lầm “Đường cong Phillips” của Fed, cho rằng tăng trưởng và tăng lương sẽ có thể gây ra lạm phát.
Tổng thống Trump đã lo lắng “một cách chính xác” rằng Fed đang chống lại  sự đe dọa lạm phát không có thực. Trong khi đó, thị trường chứng khoán suy thoái và tăng trưởng bắt đầu chững lại. Nếu Fed không thực hiện lời khuyên của ông Trump và đảo ngược hướng đi vào đầu năm 2019, nền kinh tế sẽ bị đảo lộn.
Ngay cả khi lạm phát tăng nhẹ trong những tháng gần đây, giá hàng hóa vẫn thấp hơn 21% so với mức của hai năm trước.
Mức chênh lệch của TIPS (TIPS là lãi suất trái phiếu Chính Phủ bù lạm phát) 5 năm vẫn đang báo hiệu lạm phát lõi PCE ở mức 1,35%; thấp hơn nhiều so với mục tiêu 2% của Fed. Nó đã duy trì như vậy trong nhiều năm nay.
Powell không cho biết làm thế nào ông dự kiến ​​đạt được mục tiêu lạm phát PCE mới (cao hơn khi Fed không thể đạt được mục tiêu cũ, và thấp hơn mặc dù (có lẽ) đã sử dụng tất cả các “công cụ” của mình), lãi suất gần bằng 0 và vài nghìn tỷ USD mua tài sản.
Tuy nhiên, tư duy mới, nếu phù hợp, là một tin đáng mừng. Lực lượng đặc nhiệm phục hồi kinh tế của Tổng thống Trump không muốn lạm phát “bỏ chạy” bằng bất kỳ cách nào, nhưng tăng trưởng và việc làm không gây ra lạm phát – điều này chống lại lạm phát. Hàng hóa được sản xuất nhiều hơn có nghĩa là giá thấp hơn chứ không phải cao hơn.
Cố vấn kinh tế của ông Trump tin rằng Mỹ nên hướng tới tỷ lệ tăng trưởng thực tế cao hơn chứ không phải thấp hơn trong những năm và thập kỷ tới. Thương mại, công nghệ và đổi mới làm tăng năng suất ồ ạt khi chúng giảm lạm phát.
Hãy nghĩ xem Google, Apple, Walmart và Amazon đã giảm lạm phát đến mức nào. Một tìm kiếm dữ liệu thông qua danh mục thông tin được sử dụng đã từng tiêu tốn hàng trăm hoặc thậm chí hàng ngàn USD. Bây giờ, việc này là nhanh chóng và miễn phí.
Vấn đề ở Mỹ là giảm phát chứ không phải lạm phát
Một chiếc điện thoại di động từng có giá 2.000 USD. Giờ đây, một chiếc điện thoại có khả năng tính toán gấp 10 lần chỉ có giá 200 USD. Ở Mỹ, bạn có thể vào Walmart và đi ra với áo phông, đồ ăn và đồ chơi với giá 99 xu.
Ngay bây giờ, xu hướng nghiêng về giảm phát, chứ không phải lạm phát, vốn là kẻ thù của tăng trưởng; và ông Trump đã nói điều đó trong bốn năm.
Ngay cả trong những thời điểm khó khăn này, nhu cầu USD toàn cầu vẫn không thiếu bởi vì các nhà đầu tư thế giới vẫn coi Mỹ là tâm điểm của sự đổi mới và tăng trưởng thị trường tự do.
Thế giới muốn USD, và một chìa khóa để khôi phục sự thịnh vượng của thế giới là Fed cung cấp cho họ.
Tác giả: Stephen Moore là thành viên của lực lượng đặc nhiệm phục hồi kinh tế của Tổng thống Donald Trump và là người đồng sáng lập Ủy ban Khai phóng Thịnh vượng. Louis Woodhill là thành viên cấp cao tại Ủy ban Khai phóng Thịnh vượng.
Lê Minh

Mỹ có thể đạt thỏa thuận về ngân quỹ

cho chính phủ liên bang

Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Steven Mnuchin hôm 6/9 nói rằng một thỏa thuận giữa Nhà Trắng và Quốc hội sẽ cấp ngân quỹ hoạt động cho chính phủ liên bang tới đầu tháng 12 và chi tiết có thể sẽ được chốt lại vào cuối tuần này, theo Reuters.
Điều đó sẽ giúp ngăn việc đóng cửa chính phủ liên bang khi thời hạn cho ngân quỹ hoạt động hiện thời sẽ hết vào ngày 30/9.
Reuters dẫn lời một trợ lý thuộc Đảng Dân chủ cho biết rằng ông Mnuchin và Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đã đồng ý gia hạn, nhưng hiện chưa rõ chi tiết của thỏa thuận này.
Tin cho hay, dự luật sẽ chỉ cấp ngân quỹ hoạt động cho các cơ quan chính phủ liên bang.
Trong khi đó, Nhà Trắng và Hạ viện Mỹ hiện chưa tìm được tiếng nói chung về một gói cứu trợ COVID-19 mới.
Ông Mnuchin hôm 6/9 cho biết sẵn sàng thảo luận thêm với bà Pelosi về gói ứng cứu này.

Facebook dỡ bỏ trang của nhóm cực hữu

Patriot Prayer sau tình trạng bất ổn tại Portland

Tin từ San Francisco — Vào thứ sáu (Ngày 4 tháng 9), Facebook đã dỡ bỏ các trang do nhóm cực hữu Patriot Prayer và người sáng lập Joey Gibson thành lập.
Patriot Prayer đã tổ chức hàng chục cuộc biểu tình ủng hộ quyền sử dụng súng và ủng hộ Tổng thống Trump. Những người tham dự đã nhiều lần đụng độ với các nhóm cánh tả xung quanh Portland, Oregon, nơi một người ủng hộ nhóm đã bị bắn chết trong tuần này.
Nạn nhân, ông Aaron Danielson, 39 tuổi, bị bắn khi đang đi bộ về nhà vào tối thứ Bảy (ngày 29 tháng 8) sau một cuộc biểu tình ủng hộ Tổng thống Trump trong thành phố. Phát ngôn viên Andy Stone cho biết Facebook đã gỡ các trang này xuống như một phần trong nỗ lực loại bỏ “lực lượng dân quân xã hội bạo lực” khỏi mạng xã hội của họ.
Vào tháng trước, công ty đã cập nhật các chính sách để cấm các nhóm có khả năng gây rủi ro đáng kể đối với an toàn công cộng. Chính sách về các tổ chức nguy hiểm của công ty này hiện bao gồm các
nhóm tán dương các hành vi bạo lực hoặc tuyến bố họ sẽ sử dụng vũ khí, ngay cả khi họ không trực tiếp tổ chức các cuộc biểu tình bạo lực.
Trong một tuyên bố được đăng trên trang web của Patriot Prayer, ông Gibson đã cáo buộc Facebook về tiêu chuẩn kép, nói rằng dù nhóm Antifa đã giết ông Danielson, nhưng Patriot Prayer lại bị cấm. Antifa là một phong trào phi cấu trúc, cực tả với các thành viên thường nhằm vào những người mà họ coi là độc tài hoặc kỳ thị chủng tộc. Tính đến đầu tuần này, trang Patriot Prayer đã có gần 45,000 người theo dõi trên Facebook.  (BBT)

Amazon cấm bán hạt giống nước ngoài tại Mỹ

Trang web thương mại trực tuyến Amazon thông báo cấm bán các loại hạt giống nước ngoài tại Mỹ, Reuters đưa tin hôm 6/9.
Quyết định này được đưa ra sau khi hàng nghìn người Mỹ nhận được các gói hạt họ không đặt mua, mà phần lớn có dấu bưu điện từ Trung Quốc.
Tập đoàn thương mại điện tử nói thêm rằng những ai không tuân theo quyết định này có thể bị gỡ bỏ tài khoản bán hàng.
Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) hồi tháng Bảy khuyến cáo người dân Mỹ không gieo trồng các loại hạt nhận được.
Bộ này còn cho biết đang phối hợp với phía Trung Quốc để điều tra các gói hạt giống.
Reuters dẫn lời các chuyên gia cây trồng nhận định rằng hạt nhập từ các nơi khác trên thế giới có thể gây hại tới cây trồng ở Hoa Kỳ.

Jacob Blake không nhận tội đối với các cáo buộc

chống lại anh trước khi xảy ra vụ nổ súng ở Kenosha

Vảo hôm thứ Sáu (4 tháng 9), Jacob Blake, người đàn ông da đen 29 tuổi bị cảnh sát da trắng bắn 7 phát đạn đằng sau lưng ở Kenosha, Wisconsin khiến các cuộc biểu tình lại nổ ra trên toàn quốc về nạn kỳ thị chủng tộc và bạo lực của cảnh sát, đã không nhận tội đối với các cáo buộc hình sự được nộp trước vụ nổ súng.
Dựa trên lời kể của bạn gái cũ và mẹ của 3 đứa con anh, anh Blake đã đột nhập nhà cô vào ngày 03/05/2020 và xâm hại tình dục cô trước khi trộm xe tải và thẻ ghi nợ của cô. Anh Blake tham gia biện hộ cùng luật sư của mình, Patrick Caefferty trong một phiên tòa được phát trực tiếp, lần đầu tiên anh xuất hiện trước công chúng kể sau khi bị một cảnh sát da trắng ở Kenosha bắn vào lưng hôm 23/08/2020.
Anh Blake đã bị liệt từ phần thắt lưng trở xuống do vụ nổ súng và phải nhờ đến sự giúp đỡ của giường nâng. Tòa án sẽ bắt đầu xét xử vào ngày 09/11 bằng việc lựa chọn bồi thẩm đoàn. Đơn cáo buộc anh Blake không nêu đích danh bạn gái cũ của anh. (BBT)

Chính quyền liên bang nhờ công chúng giúp tìm kiếm

 “một người đàn ông mặc balo bay” bay ở độ cao

3,000 feet gần phi trường quốc tế Los Angeles

Cơ quan Điều tra Liên bang (FBI) đang nhờ công chúng giúp họ tìm kiếm một người đàn ông mà các phi công phát hiện đang bay bằng một ba-lô bay ở gần phi trường quốc tế Los Angeles (LAX) vào cuối tuần trước.
Theo Cơ quan Hàng không Liên bang (FAA) và bản ghi âm của trạm kiểm soát không lưu LAX, người đầu tiên nhìn thấy người này và báo cáo là một phi công của hãng American Airlines vào khoảng 6 giờ 35 tối Chủ nhật (30 tháng 8). Sự việc vẫn đang được các cơ quan liên bang điều tra.
Trong bản ghi âm, đài kiểm soát không lưu đã hỏi lại phi công với giọng điệu ngạc nhiên rằng người đó đang bay ở phía bên phải hay bên trái của chiếc phi cơ. Một lúc sau, một phi công của Southwest Airlines đã liên lạc với trạm kiểm soát không lưu và đưa ra báo cáo tương tự.
Sau khi chiếc ba-lô bay được phát hiện lần thứ hai ở độ cao khoảng 3,000 feet và cách phía nam phi trường LAX 300 yards, trạm kiểm soát đã liên lạc với phi công của phi cơ thứ ba của hãng JetBlue đang đến gần LAX để khuyến cáo về việc này. Bất kỳ ai có thông tin về sự việc có thể liên hệ chi nhánh FBI ở Los Angeles theo theo số 310-477-6565 luôn hoạt động 24/24. (BBT)

Thống Đốc California ban hành

tình trạng khẩn cấp khi tiểu bang đối mặt

với đợt nắng nóng lịch sử cùng nguy cơ mất điện

Trước tình hình nhiệt độ như thiêu đốt ở California vào cuối tuần lễ Lao động, Thống đốc Gavin Newsom đã ban hành một tuyên bố khẩn cấp nhằm mục đích tăng cường công suất năng lượng của tiểu bang và ngăn chặn tình trạng mất điện kéo dài khiến hàng chục ngàn cư dân chìm trong bóng tối trong đợt sóng nhiệt trước đó.
Tuyên bố của ông Newsom  được đưa ra khi một số công ty điện lực lớn khuyến cáo rằng tác động kép của điều kiện thời tiết nóng bức và nhu cầu năng lượng gia tăng có thể gây căng thẳng cho lưới điện, có khả năng dẫn đến mất điện.
Ông Jim Hanggi, phát ngôn viên của Southern California Edison, đã kêu gọi người dân hãy tiết kiệm điện. Tổng Công ty Vận hành lưới điện độc lập California, nhà điều hành lưới điện cho hầu hết tiểu bang, đã ban hành một flex alerttrên toàn tiểu bang – kêu gọi tiết kiệm điện tự nguyện từ 3 đến 9 giờ tối từ Thứ Bảy đến Thứ Hai. (BBT)

Cuba: Vừa được trả tự do,

một nhà báo độc lập đã tố cáo ngay chế độ nhà tù

Mai Vân
Tại Cuba, một nhà báo độc lập vừa được trả tự do sau một năm giam cầm về tội “phản kháng và bất phục tùng”. Roberto Quiñones đã ra khỏi nhà tù hôm thứ Sáu, 04/09/2020. Nhiều tổ chức bảo vệ nhân quyền ở Cuba cũng như quốc tế đã vận động đòi tự do cho tù nhân chính trị này, được cho là đã phải thọ án một cách bất công.
Thông tín viên RFI, Domitille Piron tường thuật từ La Habana:
Với dáng vẻ mệt mỏi và hốc hác, Roberto Quiñones đã xuất hiện trên một video quay tại nhà để giải thích là ông vừa được trả tự do: “Tôi vừa trải qua một năm khó khăn, nhưng không hề tiếc những gì đã làm”.
Vị luật sư đồng thời là nhà báo độc lập viết cho mạng thông tin Cubanet, bị kiểm duyệt ở Cuba, đã bị kết án vào tháng 8 năm ngoái về tội “phản kháng và bất phục tùng”. Ông bị bắt lúc đang dự vụ xét xử vợ chồng một mục sư phải ra tòa vì đã muốn dậy con học ở nhà.
Nhà báo cho biết là trước khi được thả, ông đã bị một viên chức an ninh đe dọa:
“Ông ta cho là muốn thuyết phục tôi từ bỏ hoạt động nhà báo độc lập. Ông ta nói là con trai tôi Roberto José đang sống tại Mỹ sẽ không bao giờ được trở về Cuba, vì trong lúc tôi bị giam, nó đã đăng những thông tin về tinh trạng của tôi.”
Tuy nhiên, bất chấp những lời đe dọa, nhà báo độc lập sẽ tiếp tục đưa tin, khởi sự bằng việc nói về tình hình trong các nhà tù Cuba.
“Tôi đã rời một nhà tù đầy khiếm khuyết với những viên chức thay vì giúp tù nhân giảm bớt nỗi khổ, thì lại tạo thêm khó khăn. Thức ăn thật khủng khiếp. Tình trạng y tế rất tồi tê vì bác sĩ không có thuốc men.”
Trên bảng xếp hạng về tự do tôn giáo của Phóng Viên Không Biên Giới, Cuba đứng thứ 171 trên 180 nước.
Trong thời gian bị giam cầm mà ông cho là bất công, Roberto Quiñones đã được sự ủng hộ của chính quyền Mỹ và hỗ trợ của nhiều tổ chức phi chính phủ như Ân Xá Quốc Tế.

Liên Hiệp Quốc cảnh báo về nạn đói đầu tiên

trong thời đại dịch Covid-19

Theo tờ New York Times, một quan chức nhân đạo hàng đầu thuộc Liên Hiệp Quốc – ông Mark Lowcock cảnh báo rằng, nạn đói đầu tiên của thời đại Covid-19 có thể sớm ập đến bốn khu vực là Yemen, Nam Sudan, đông bắc Nigeria và Cộng hòa Dân chủ Congo.
Các khu vực trên vốn là những khu vực thiếu lương thực triền miên do xung đột vũ trang kéo dài.
Ông Mark Lowcock cho biết, đại dịch Covid-19 đã làm trầm trọng thêm các yếu tố “thiên tai, các cú sốc kinh tế và khủng hoảng sức khỏe cộng đồng”. Tại Yemen, nước này hiện đang ở Giai đoạn 4 là Tình trạng khẩn cấp; chỉ một bước nữa là chuyển sang Giai đoạn 5 là Nạn đói – được đánh dấu bằng “đói, tử vong, và suy dinh dưỡng cấp tính nghiêm trọng”.
Hiện nay Châu Phi đã ghi nhận gần 1,3 triệu ca nhiễm, trong đó có hơn 31.000 ca tử vong. Mức ca tăng mới hiện đang xoay quanh 7.000 -9.000 ca nhiễm mỗi ngày.
Hoàng Kiên tổng hợp

Robert Zoellick: ‘Tôi đã phản đối Trump ngay từ đầu’

Sharanjit Leyl
Cựu lãnh đạo Ngân hàng Thế giới cảnh báo thế giới có thể trông giống như năm 1900 nếu các nước không hợp tác với nhau để giải quyết cuộc khủng hoảng hiện nay.
Ông Robert Zoellick chỉ ra rạn nứt giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc là mối đe dọa nghiêm trọng đối với sự phục hồi kinh tế toàn cầu.
Ông Zoellick, một trong những công chức cao cấp nhất của Hoa Kỳ, đã cố vấn cho sáu tổng thống Mỹ trong suốt sự nghiệp của mình.
Ông nói với BBC sự hợp tác là “cách duy nhất để nền kinh tế toàn cầu thoát khỏi suy thoái”.
Ông Zoellick, người cũng từng là thứ trưởng ngoại giao Mỹ, cho biết mối quan tâm lớn nhất của ông là căng thẳng leo thang giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc.
“Tôi nghĩ rằng [mối quan hệ Mỹ Trung] đang rơi vào tình trạng rơi tự do lúc này và tôi không nghĩ rằng chúng ta biết đâu là đáy, và đó là một tình huống rất nguy hiểm,” ông nói với chương trình Bản tin Kinh doanh Châu Á BBC.
Ông Zoellick cảnh báo rằng “thế giới có thể trông giống thế giới năm 1900 khi các cường quốc cạnh tranh” nếu các nước bắt đầu xa lánh toàn cầu hóa và theo đuổi các lợi ích dân tộc chủ nghĩa.
Khủng hoảng tài chính
Ông Zoellick từng là chủ tịch của Ngân hàng Thế giới từ năm 2007 đến năm 2012, những năm có cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.
Với tư cách là người đứng đầu tổ chức này, ông đã hợp tác chặt chẽ với Quỹ Tiền tệ Quốc tế và các chính phủ trên thế giới để giải quyết cuộc khủng hoảng tài chính.
“Cuộc khủng hoảng tài chính 2008-09 là một sự kiện rất nghiêm trọng nhưng chúng tôi đã có G20, [và] các ngân hàng trung ương cùng hợp tác. Tổng thống Bush và sau đó là Tổng thống Obama là một phần trong các nỗ lực quốc tế cùng với [lúc đó là thủ tướng Vương quốc Anh] Gordon Brown, “ông nói.
“Thành thật mà nói, ngay cả Trung Quốc đã từng có một chương trình kích cầu rất mạnh và cũng hợp tác theo nhiều cách khác nhau. Ngày nay chúng ta không có ý thức hợp tác như vậy. “
Ông Zoellick kêu gọi Hoa Kỳ hợp tác chặt chẽ với Trung Quốc trong việc tìm ra giải pháp cho đại dịch, thay vì “qui kết tội đối với Trung Quốc”.
Trump ‘sai lầm’
Người mà ông đổ lỗi cho việc gây ra nhiều thiệt hại là Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Ông Zoellick từng làm việc trong giai đoạn cầm quyền của các Tổng thống trước đây của Đảng Cộng hòa George W Bush và George H W Bush. Nhưng ông nói rõ về sự ngán ngẩm của mình đối với đương kim tổng thống của đảng Cộng hòa.
“Tôi đã phản đối Trump ngay từ đầu … không chỉ vì quan điểm chính sách của ông ấy mà còn vì những gì tôi nghĩ là sai lầm trong tính cách của ông ấy.
“Tôi đã lo lắng về những gì ông ấy sẽ làm với các định chế và hiến pháp và chúng tôi đang thấy điều đó nảy sinh, và trong đại dịch, chúng ta đang nhìn thấy một khía cạnh khác, đó là một câu hỏi về năng lực.”
Ông Zoellick tin rằng sự hoài nghi của Tổng thống Trump về các liên minh và chủ nghĩa bảo hộ của Hoa Kỳ đã làm tăng thêm sự lo lắng tại châu Á vào thời điểm mà quyền lực của Trung Quốc đang bắt đầu khỏa lấp trong khu vực.
Đó là chủ đề mà ông giải thích trong cuốn sách mới của mình, có tên Nước Mỹ trên thế giới: Lịch sử ngoại giao và chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ.

Hơn 1000 bác sĩ tại Anh

muốn rời bỏ Hệ thống Y tế Quốc gia

Theo tờ The Guardian, một cuộc khảo sát mới đã cho thấy hơn 1.000 bác sĩ dự định rời bỏ Hệ thống Y tế quốc gia vì bất bình với cách xử lý đại dịch viêm phổi Vũ Hán của chính phủ và thất vọng về mức lương mà họ được hưởng.
Các bác sĩ cho biết họ có ý định chuyển ra nước ngoài, nghỉ việc, chuyển sang bệnh viện tư nhân hoặc chuyển về làm việc tại địa phương.
Theo khảo sát, 74% nói lý do không được tăng lương đã dẫn đến quyết định của họ. Các yếu tố chính khác được đề cập đến là thiếu trang thiết bị bảo hộ cá nhân, bác sĩ không được phát ngôn công khai, chính phủ không thực hiện lời hứa…
Ngay từ khi mới bùng phát dịch, các nhân viên y tế Anh đã chỉ trích chính phủ vì tình trạng thiếu hụt phương tiện bảo hộ y tế. Hồi đầu tháng 8, hàng nghìn nhân viên y tế Anh đã biểu tình để phản đối việc không được tăng lương.
Chủ tịch Hiệp hội Bác sĩ Vương quốc Anh gọi đây là ‘một bản cáo trạng gây sốc về việc chính phủ Anh đã không coi trọng các bác sĩ’.
Bảo Trân tổng hợp

Pháp: Covid-19 tăng tốc lây lan

với ca nhiễm mỗi ngày cao hơn đỉnh đợt 1

Mai Vân
Theo số liệu chính thức công bố cuối ngày hôm qua 05/09/2020, nước Pháp đã ghi nhận thêm 8.550 ca nhiễm Covid-19 mới, giảm nhẹ so với kỷ lục tuyệt đối 8.975 trường hợp dương tính với virus corona một hôm trước đó, nhưng vẫn hơn xa số liệu vốn đã rất cao ghi nhận từ đầu tuần với hơn 7.000 ca nhiễm mới trong 24 giờ.
Trong một bản thông cáo cơ quan Y Tế Công Cộng Pháp Santé Publique France không che giấu thái độ lo ngại trước việc đà lan rộng trở lại của dịch bệnh đã được khẳng định: “Trên lãnh thổ Pháp, virus đang lây lan theo cấp số nhân. Đà tăng mạnh của việc truyền nhiễm rất đáng lo ngại”.
Thông cáo của cơ quan y tế Pháp công nhận là đà tăng vọt của số lượng xét nghiệm không đủ để giải thích sự gia tăng của các ca nhiễm được ghi nhận: “Kể từ đầu tháng Bảy, số lượng bệnh nhân được xét nghiệm chỉ tăng hơn gấp đôi một chút, trong lúc số ca nhiễm mới lại tăng gấp 12 lần”.
Một cách cụ thể, đã có gần 9 triệu xét nghiệm được thực hiện kể từ khi bắt đầu dịch bệnh, trong đó có hơn một triệu cuộc trong tuần qua.
Tỷ lệ dương tính với xét nghiệm (tỷ lệ người dương tính so với tổng số người được xét nhiệm) đang tăng đều đặn: Từ 4,3% vào thứ Tư (02/09), tỷ lệ này đã tăng lên thành 4,4% một hôm sau và 4,7% vào hôm qua, thứ Bảy.
Mức hơn 8.000 ca nhiễm thật đáng ngại nếu so sánh với con số kỷ lục 7.578 trường hợp được ghi nhận vào ngày 31/03, vào lúc dịch bệnh lên đến đỉnh cao trong đợt một.
Số người phải nhập viện vì bệnh Covid-19 cũng tăng trở lại, lên đến 1.661 người trong 7 ngày qua, trong đó có 285 ca đang được chăm sóc đặc biệt.
Riêng số ca tử vong tại bệnh viện đã lên đến 20.222 người, tức hơn 12 ca trong 24 giờ qua, đưa tổng số người chết vì Covid-19 lên thành 30.698 kể từ khi dịch bắt đầu.

Vụ đầu độc Navalny:

Đức ra tối hậu thư buộc Nga phải giải thích

Tú Anh
Berlin tăng thêm sức ép với điện Kremlin. Nước Đức, chủ tịch luân lưu Liên Hiệp Châu Âu kỳ hạn cho Matxcơva “vài hôm nữa” phải giải thích về vụ lãnh tụ đối lập Nga Alexei Navalny bị đầu độc bằng Novitchok, nếu không sẽ bị trừng phạt. Ngoại trưởng Đức cảnh báo như trên vào ngày chủ nhật 06/09/2020.
Trả lời phỏng vấn của Bild, nhật báo đại chúng có số độc giả đông nhất tại Đức, ngoại trưởng Heiko Maas tuyên bố: “Ấn định tối hậu thư không giúp gì được cho ai cả, nhưng nếu trong những ngày tới phía Nga không làm sáng tỏ chuyện gì đã xảy ra thì chúng tôi sẽ thảo luận với các đối tác” trong Liên Hiệp Châu Âu về khả năng trừng phạt.
Ngoại trưởng Đức cho biết thêm là nếu phải đi tới quyết định trừng phạt Nga thì các biện pháp này sẽ đánh vào các mục tiêu được chọn lọc và không loại trừ tác hại đến dự án ống khí đốt Nga-Đức Nord Stream 2 (Bắc Hải Lưu số 2).
Theo báo chí Pháp, dự án này còn độ 150 km thì hoàn tất. Từ khi AllSeas của Thụy Sĩ rút lui, Gazprom của Nga phải đảm trách một mình trong khó khăn.
Alexei Navalny, khắc tinh của chủ nhân điện Kremlin, hiện vẫn còn hôn mê và được chăm sóc trong một bệnh viện ở  Berlin.
Trong khi Đức ra tối hậu thư thì Matxcơva  cáo buộc “Berlin làm chậm tiến trình điều tra do chính phía Đức đòi hỏi”. Phải chăng là “cố ý?” Phát ngôn viên bộ ngoại giao Maria Zakharova phát biểu như trên, theo AFP.
Tại Washington, tổng thống Mỹ Donald Trump có vẻ nghiêng về phía Nga.
Trong cuộc họp báo hôm thứ Sáu 04/09, chủ nhân Nhà Trắng tuyên bố là Mỹ “chưa có bằng chứng về vụ đầu độc”. Tuyên bố này khác với lập trường đồng minh Châu Âu và của Bộ Ngoại giao Mỹ. Bị phóng viên chất vấn, Donald Trump khuyên báo chí “đừng nhìn về phía Nga mà nên tập trung vào Trung Quốc”, hãng Reuters tường thuật.

Chủ tịch Thượng viện Séc:

Tôi cảm thấy sợ những lời đe dọa của Trung Quốc

Đại Nghĩa
Chủ tịch Thượng viện Séc Miloš Vystrčil đã thừa nhận ông cảm thấy “sợ hãi” trước những lời đe dọa từ ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị trong chuyến công du Đài Loan của mình.
Chủ tịch Thượng viện Séc Vystrčil trong một cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn quốc gia Đài Loan CNA hôm 4/9 đã nói:
“Vâng, một cách tự nhiên, tôi thấy sợ và có một số lo ngại. Nhưng can đảm không phải là không sợ hãi và lo lắng. Can đảm là vượt qua được những nỗi sợ hãi và lo lắng”.
Ông đã phản hồi các câu hỏi của CNA về lời đe dọa của Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tại Đức hôm 31/8 nói rằng, ông Vystrčil sẽ phải trả một “cái giá đắt” cho chuyến công du Đài Loan.
Ông Vystrčil chia sẻ rằng lời đe dọa của Vương Nghị không phải là một phát ngôn dễ chịu. Ông tái khẳng định rằng chuyến thăm Đài Loan của ông không mang tính đối đầu với Trung Quốc.
“Xét cho cùng, Đài Loan và Trung Quốc có mối quan hệ kinh tế thực sự chặt chẽ”, ông nói. Chủ tịch Thượng viện Séc Vystrčil, vị quan chức đứng thứ hai trong chính phủ Séc, cho biết ông không phản đối việc Cộng hòa Séc kinh doanh với Trung Quốc trên cơ sở bình đẳng, nhưng điều không thể chấp nhận được là “bất kỳ sự phục tùng hoặc phụ thuộc nào” vào Trung Quốc.
Khi được hỏi liệu ông có tự tin rằng chuyến thăm Đài Loan của mình sẽ thay đổi nhận thức của chính phủ các nước châu Âu và của chính chính phủ Séc đối với Đài Loan và Trung Quốc hay không? Ông Vystrčil nói, đó không phải là mục tiêu chính của chuyến thăm. Nhưng ông thừa nhận rằng “cũng có thể là như vậy”, thông qua đánh giá từ các phản ứng từ phía Đức và Pháp.
Hôm thứ Hai (31/8), Bộ trưởng Ngoại giao Séc Tomáš Petříček viết trên Twitter cá nhân rằng những bình luận của ông Vương đã “đi quá giới hạn” và “không phù hợp trong mối bang giao giữa hai quốc gia có chủ quyền độc lập”.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Pháp Agnes von der Muhll ngày 1/9 cho biết, quan hệ châu Âu – Trung Quốc cần dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau. Các mối đe dọa nhằm vào bất kỳ quốc gia thành viên Liên minh châu Âu nào là không thể chấp nhận được. Cùng ngày, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas cho biết các mối đe dọa không có chỗ đứng ở châu Âu.
Đại Nghĩa biên dịch

Belarus: Biểu tình lớn chống TT Lukashenko

bất chấp cảnh sát dày đặc

Hàng ngàn người đã xuống đường, tiến về phía trung tâm thủ đô Minsk của Belarus trong cuộc biểu tình phản đối tổng thống.
Cảnh sát chống bạo động với vòi rồng và barrier đã phong tỏa các khu vực trong thành phố. Một số vụ bắt giữ đã diễn ra; tin tức nói đã xảy ra thương tích.
Những người biểu tình đòi Tổng thống Alexander Lukashenko phải từ chức.
Họ cáo buộc giới chức đã gian lận trong kỳ bầu cử hồi tháng trước, sự kiện đã làm dấy lên tình trạng bạo loạn rộng khắp, gây chết người.
Ít nhất đã có bốn người thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương kể từ đó, trong lúc chính quyền nỗ lực dập tắt làn sóng đối kháng.
Trước đó, trong hôm thứ Bảy, lực lượng an ninh ở thủ đô Minsk đã bắt giữ hàng chục người, chủ yếu là sinh viên, trong cuộc biểu tình vào dịp cuối tuần lần thứ tư.
Trong một cuộc tuần hành riêng biệt, hàng nghìn phụ nữ đã hô vang “thả tụi nhỏ ra”.
Trong khi đó, một nhà hoạt động hàng đầu thuộc phe đối lập cho biết bà tị nạn ở Ba Lan sau khi bị lực lượng an ninh đe dọa.
Những người biểu tình nói rằng đã có sự gian lận trong cuộc bầu cử tổng thống ngày 9/8 vừa qua, nhằm duy trì quyền lực của ông Lukashenko.
Những người biểu tình, các nhà hoạt động nhân quyền và các nhà quan sát cáo buộc cảnh sát chống bạo động đã đàn áp dã man các cuộc tuần hành ôn hòa.
Ông Lukashenko, nắm quyền từ năm 1994, cáo buộc các quốc gia phương Tây can thiệp.
Chủ Nhật đã trở thành ngày then chốt cho các cuộc xuống phố phản đối ở Minsk kể từ khi làn sóng biểu tình bắt đầu nổ ra cách đây bốn tuần, phóng viên BBC Jonah Fisher tại Minsk tường thuật.
Cảnh sát chống bạo động đã tăng cường các nỗ lực hăm dọa và chặn dòng người đổ về trung tâm Minsk, cũng như bắt giữ người tham gia biểu tình, phóng viên BBC cho biết thêm.
Các cuộc biểu tình ban đầu được châm ngòi bởi cuộc bầu cử gây tranh cãi, nay càng thêm gay gắt do những vụ đánh đập bạo lực xảy ra sau đó.
Vào đêm trước các cuộc biểu tình, lực lượng an ninh đeo mặt nạ đã kéo lê sinh viên ra khỏi đường phố Minsk và tống họ vào xe cảnh sát trong một cuộc tuần hành. Hàng chục người biểu tình đã bị giam giữ.
Cũng trong hôm thứ Bảy, nhà hoạt động hàng đầu thuộc phe đối lập Olga Kovalkova cho biết bà đã tị nạn ở Ba Lan, nói thêm rằng bà sẽ phải đối mặt với án tù dài hạn nếu không chịu rời Belarus.
Bà nói thêm rằng các lực lượng an ninh đã chở bà đến một đồn biên phòng, nơi bà lên xe buýt đến Ba Lan sau khi người lái xe nhận ra bà.
Hôm thứ Sáu, lãnh đạo phe đối lập đang lưu vong Svetlana Tikhanovskaya kêu gọi Liên Hợp Quốc giúp ngăn chặn cuộc đàn áp của chính quyền đối với người biểu tình.
Bà cho biết phe đối lập đang yêu cầu chấm dứt việc cảnh sát ra tay bạo lực, trả tự do ngay lập tức cho tất cả các tù nhân chính trị và tiến hành bầu cử tự do và công bằng.
Tháng trước, giới lãnh đạo EU đã đồng ý áp đặt các biện pháp trừng phạt – bao gồm cả việc đóng băng tài sản – đối với các quan chức Belarus chưa được nêu danh tính có liên quan đến cáo buộc gian lận bầu cử, tàn bạo và bỏ tù những người biểu tình. Hiện EU vẫn đang xem xét áp dụng các biện pháp trừng phạt cụ thể.
Người soạn thảo bản báo cáo đặc biệt của Liên Hợp Quốc về tình hình Belarus, bà Anais Marin, cho biết việc ông Lukashenko tái đắc cử tổng thống là “hoàn toàn bị thao túng” và “lá phiếu của người dân đã bị đánh cắp”.
Bà cáo buộc cảnh sát Belarus về hành vi tra tấn, và nêu ví dụ trường hợp một thanh niên 16 tuổi “bị đánh đập dã man đến mức hôn mê”.
“Nhà chức trách phải thả tất cả những người bị bắt giam tùy tiện,” bà nói. “Chính phủ đang phát động một cuộc chiến điên cuồng chống lại chính người dân của mình.”
Ông Lukashenko đổ lỗi cho một số quốc gia EU, đặc biệt là các nước láng giềng Ba Lan và Lithuania, là đang tìm cách ép buộc thay đổi thể chế.
Nhà lãnh đạo 66 tuổi, người nhận được sự ủng hộ chủ yếu từ Nga, hứa hẹn sẽ bảo vệ Belarus. Gần đây người ta nhìn thấy ông gần nơi ở của mình ở Minsk, mang theo khẩu súng và được lực lượng an ninh hùng hậu trang bị vũ khí bảo vệ.

Belarus: Đối lập tiếp tục biểu tình phản kháng

Chủ Nhật thứ 5 liên tiếp

Trọng Thành
Hôm nay, 07/09/2020, theo kế hoạch, đối lập Belarus tiếp tục xuống đường đông đảo, ngày Chủ Nhật thứ 5 liên tiếp, để yêu cầu tổng thống Loukachenko hủy bỏ kết quả bầu cử, bị tố cáo là gian lận. Hôm qua, khoảng 4.000 người tuần hành tại Minsk.
Theo AFP, bất chấp mệt mỏi, thái độ khăng khăng cự tuyệt đối thoại của tổng thống Loukachenko và đàn áp của cảnh sát, đối lập vẫn duy trì cuộc xuống đường phản kháng đông đảo đều đặn vào mỗi Chủ Nhật hàng tuần, bắt đầu từ 14 giờ, giờ địa phương. Từ đầu phong trào phản kháng đến nay, mỗi Chủ Nhật, khoảng 100.000 người tham gia tuần hành.
Riêng hôm qua, trong cuộc tuần hành tại Minsk, 91 người bị cảnh sát câu lưu, theo bộ Nội Vụ Belarus. Trong số những người bị bắt có khoảng 20 nhà báo Belarus. Chính quyền Minsk cũng tìm cách để buộc các lãnh đạo phải lưu vong.
Hôm qua, 05/09, một thành viên Hội Đồng Điều Phối của đối lập tại Belarus, bà Olga Kovalkova, từ Varsava, cho biết bà đã bị bắt, rồi bị cơ quan an ninh Belarus đưa thẳng từ trại giam ra cửa khẩu biên giới với Ba Lan. Bà Olga Kovalkova bị bắt từ ngày 25/08/2020.
Litva phê phán Liên Âu thụ động
Trong một cuộc trả lời phỏng vấn báo Anh Financial Times, đăng tải hôm nay 06/09/2020, ngoại trưởng Litva, Linas Linkevicius, chỉ trích việc Liên Hiệp Châu Âu đang thụ động trong cuộc khủng hoảng Belarus hiện nay. Đây là điều có nguy cơ làm mất đi uy tín của Liên Âu trong lĩnh vực đối ngoại.
Theo ngoại trưởng Litva, Liên Hiệp Châu Âu phải có các biện pháp cụ thể để cổ vũ cho nền dân chủ, hỗ trợ đối lập Belarus, ngăn chặn ảnh hưởng của Nga tại quốc gia này. Lãnh đạo ngoại giao Litva nhấn mạnh là Liên Âu « không thể để cho người dân Belarus cảm thấy bị bỏ rơi ».
Một trong các khuyến nghị của Litva là Liên Âu cần ban hành các biện pháp trừng phạt nhắm vào chính tổng thống Loukachenko, như điều mà ba nước Baltic đã làm kể từ cuối tháng 8.
Trước đó, ngày 04/09, một số lãnh đạo đối lập Belarus cũng kêu gọi phương Tây trừng phạt trực tiếp tổng thống Loukachenko. Trong số những người nêu ra biện pháp này, có cựu bộ trưởng Văn hóa Belarus, Pavel Latoucheko, và ứng cử viên tổng thống, bà Svetlana Tikhanovskaïa, cả hai hiện đang phải sống lưu vong ở Litva.
Trừng phạt tổng thống Belarus, nhưng duy trì quan hệ tốt với Nga, đồng thời siết chặt quan hệ với Liên Âu, là quan điểm của nhiều nhà đối lập Belarus.

Cảnh sát lôi kéo sinh viên Belarus

khỏi tòa nhà trường đại học và bắt giữ 5 người

Tin từ Moscow, Nga – Các nhà hoạt động nhân quyền cho biết cảnh sát Belarus bắt giữ năm sinh viên đại học ở thủ đô Minsk vào hôm thứ Sáu, và các video đăng trên mạng xã hội cho thấy khung cảnh hỗn loạn khi các nạn nhân bị các cảnh sát lôi đi qua các hành lang đông đúc.
Những vụ bắt giữ này diễn ra tại tòa nhà của Học viện Ngôn ngữ Quốc gia Minsk, nơi khuyến cáo các sinh viên vài ngày trước rằng trường sẽ gọi cảnh sát trừ khi họ ngừng các cuộc biểu tình phản đối cuộc tái tranh cử của Tổng thống Alexander Lukashenko hồi tháng trước.
Đoạn phim trên mạng xã hội cho thấy vài chục sinh viên đang hát vang một đoạn điệp khúc của “Do you hear the people sing”, một bài hát biểu tình sôi nổi từ vở nhạc kịch “Les Miserables”, khi đứng đằng sau lá cờ trắng và đỏ, biểu tượng của phe đối lập. Các đoạn clip khác cho thấy các sinh viên gây gổ với cảnh sát khi những người bị bắt giữ bị kéo đi, và yêu cầu một viên chức trường đại học phản ứng với sự việc.
Một phát ngôn viên của Bộ Nội vụ cho biết các vụ bắt giữ là một phần của “tiến trình hành chính” và không liên quan đến các sự kiện vào hôm thứ Sáu (4/9). Sau đó, năm sinh viên được cảnh sát thả vào hôm thứ Sáu sau khi bị buộc tội tham gia vào các cuộc biểu tình bất hợp pháp.
Hàng nghìn sinh viên tham gia các cuộc biểu tình trên toàn quốc vào ngày 1 tháng 9, ngày đầu tiên của năm học, như một phần của làn sóng phản đối chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày 9 tháng 8 của ông Lukashenko, mà những người chỉ trích ông tuyên bố là gian lận. (BBT)

Lực lượng giải cứu tìm kiếm người sống sót

 trong đống đổ nát ở Beirut

từ khi dò ra mạch đập của sự sống

Tin từ Beirut – Hôm thứ Sáu (4 tháng 9) là ngày thứ hai các nhân viên giải cứu tiếp tục đào bới đống đổ nát của một tòa nhà ở Beirut với hy vọng tìm thấy người còn sống sau hơn một tháng của vụ nổ lớn ở cảng, phá nát thủ đô của Lebanon. Đến tối, các nhân viên giải cứu, bao gồm một nhóm từ đến từ Chile, vẫn chưa xác định được vị trí của bất kỳ ai sau khi các thiết bị cảm biến phát hiện các dấu hiệu mạch đập và nhịp thở hôm thứ Năm (3 tháng 9), nhưng họ nói vẫn tiếp tục cho dù có một cơ hội còn ai đó sống sót rất nhỏ.
Vụ nổ hôm 04/08/2020 khiến khoảng 190 người thiệt mạng và 6,000 người bị thương. Hôm thứ Sáu (4 tháng 9) chính quyền đã tổ chức các buổi lễ tưởng niệm một tháng kể từ khi vụ nổ xé nát một thành phố vốn đang bị ảnh hưởng vì cuộc khủng hoảng kinh tế. Tòa nhà đổ nát đang được tìm kiếm nằm giữa các khu dân cư của Gemmayze và Mar Mikhael, một trong những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi vụ nổ và là nơi có nhiều tòa nhà cũ nát khi sóng của vụ nổ xuyên qua.
Vào ban ngày, các máy đào cơ giới nâng những khối bê tông và khối xây trong khi công nhân đào bằng xẻng và tay. Một chiếc xe cần trục đã giúp nâng các dầm thép và các mảnh vỡ lớn khác. Lực lượng giải cứu đã sử dụng máy quét để dựng hình ảnh 3 chiều của tòa nhà, nơi từng có một quán bar ở tầng trệt, để cố gắng xác định liệu còn bất kỳ ai vẫn còn sống. (BBT)

Biển Đông: Liệu Ngoại giao y tế

có đe doạ tiến trình đàm phán COC sắp tới?

Nguyễn Thế Thanh
Mới đây, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Indonesia Joko Widodo để bàn về chương trình phát triển vaccine phòng bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Corona chủng mới (COVID-19), trong đó nhấn mạnh rằng Trung Quốc “coi trọng mối quan tâm và nhu cầu của Indonesia trong hợp tác phát triển vaccine”. Cuộc trao đổi giữa hai nhà lãnh đạo diễn ra trong bối cảnh các tình nguyện viên ở thủ đô Jakarta đang gấp rút tham dự vào giai đoạn ba của một chương trình thử nghiệm vaccine, có tên gọi là CoronaVac, do Trung Quốc phát triển. Loại vaccine này hiện là một trong những ứng cử viên dẫn đầu trong cuộc đua phát triển vaccine phòng COVID-19 trên toàn cầu.
Rất nhiều tình nguyện viên cho rằng việc thử nghiệm CoronaVac là cơ hội tốt nhất để họ có thể vượt qua đại dịch. Trong khi một số quốc gia Đông Nam Á như Việt Nam và Thái Lan đã cơ bản kiểm soát được sự lây nhiễm trong cộng đồng thì tại các quốc gia đông dân nhất của khu vực như Indonesia và Philippines, tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến rất phức tạp.
Lãnh đạo của hai quốc gia này nói về vấn đề vaccine với sự nhiệt tình và thường xuyên gần như những gì Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thể hiện. Tuy nhiên, khác với Mỹ, Indonesia và Philippines biết hy vọng tốt nhất của họ nằm ở nước ngoài.
Greg Poling, nhà nghiên cứu chuyên sâu về Đông Nam Á và là Giám đốc Sáng kiến Minh bạch Hàng hải tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) có trụ sở ở Washington, nhận định: “Đây có thể là một câu chuyện của năm tới ở Đông Nam Á”. Trong khi các quốc gia trong khu vực đang nỗ lực hết sức để tránh đứng về bất cứ bên nào trong cuộc đối đầu Mỹ-Trung, thì Trung Quốc đã kịp nhận ra nhu cầu được tiếp cận với vaccine của Jakarta và Manila, và đang gấp rút tận dụng chúng. Ông nói: “Cho dù các chính phủ có thể không ủng hộ một cường quốc này hay một chính sách của cường quốc kia, nhưng cuối cùng COVID-19 vẫn là mối quan tâm số một của họ – đặc biệt là đối với Indonesia và Philippines, những nước dường như không thể làm phẳng được đường cong thể hiện sự lây nhiễm của dịch bệnh“. Ông nói thêm: “Vì vậy, cho dù các chính sách của Bắc Kinh có không hợp lý đến đâu, nếu Trung Quốc là nước duy nhất chào mời cung cấp một loại vaccine khả thi, thì sẽ rất khó để các chính phủ có thể từ chối”.
Hiện vẫn chưa thể biết được nước nào sẽ chiến thắng trong cuộc đua tìm kiếm vaccine. Trung Quốc đang có nhiều ứng cử viên tiềm năng và CoronaVac được đánh giá là đủ an toàn để sử dụng cho các nhân viên y tế. Tuy nhiên, sẽ mất vài tháng để hoàn thành các cuộc thử nghiệm quy mô lớn đang được tiến hành ở Indonesia và một số quốc gia khác.
Theo Poling, điều mà các nước phương Tây không mong muốn đó là Trung Quốc sẽ sớm nắm được thế thượng phong. Ông phân tích: “Chỉ khi có đủ lựa chọn thay thế trên thị trường vaccine để các quốc gia có thể đặt mua thì họ mới không cảm thấy họ không có lựa chọn nào khác ngoài vaccine của Trung Quốc, bởi vì đó là khi Trung Quốc thực sự có thể áp đặt được ý muốn của mình”.
Trong vài tuần gần đây, khi dư luận bắt đầu chuyển hướng dần từ việc băn khoăn rằng liệu vaccine có phải là biện pháp phòng bệnh hiệu quả chống lại sự lây nhiễm virus mới hay không sang khi nào vaccine mới sẽ được cung cấp, thì ngoại giao vaccine đang dần trở thành một nội dung hàng đầu trong các chương trình nghị sự của những cuộc hội đàm song phương. Thật không may là nó xuất hiện vào đúng thời điểm khi Mỹ lựa chọn năm nay để ngăn chặn Trung Quốc hung hăng đẩy mạnh các hành động bành trướng ở Biển Đông. Đầu tháng 7/2020, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố rằng yêu sách của Trung Quốc đối với các nguồn tài nguyên ngoài khơi trong khu vực là bất hợp pháp. Những lời lẽ này một lần nữa đã được lặp lại trong công hàm chính thức của Phái bộ Australia gửi Liên hợp quốc (LHQ) vào tháng trước.
Tiếp theo, cách đây chưa lâu, chính quyền của Tổng thống Trump công bố áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với 24 công ty Trung Quốc tham gia vào hoạt động xây dựng các đảo nhân tạo trong khu vực thuộc phạm vi “Đường 9 đoạn”. Năm 2016, Tòa Trọng tài quốc tế đã ra phán quyết bác bỏ các yêu sách của Trung Quốc, khẳng định chúng không phù hợp với Công ước LHQ về Luật Biển, nhưng Trung Quốc vẫn tiếp tục “bất chấp”. Việc cắt đứt khả năng tiếp cận của 24 công ty với một thị trường Mỹ đầy tiềm năng là dấu hiệu đầu tiên cho thấy Washington sẵn sàng đẩy lùi Trung Quốc, tương tự như việc nước này đã chống lại Nga và Iran.
Đầu năm nay, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) cũng đã thể hiện quyết tâm cứng rắn của mình. Với vai trò là Chủ tịch ASEAN 2020, Việt Nam kêu gọi Trung Quốc chấm dứt các cuộc đối đầu, trong khi Indonesia âm thầm vận động những quốc gia khác hỗ trợ thúc đẩy các cuộc đàm phán về một bộ quy tắc mới vốn được chờ đợi từ rất lâu – Bộ Quy tắc ứng xử (COC) giữa Trung Quốc-ASEAN ở Biển Đông.
Hassan Wirajuda, cựu Ngoại trưởng Indonesia giai đoạn 2001-2009, nhận định ASEAN đã thể hiện lập trường cứng rắn trước cả Mỹ. Ông nói: “ASEAN đã có lập trường chung cứng rắn từ đầu năm nay… Sự đồng lòng của các thành viên ASEAN sau đó được chuyển tải chính thức dưới hình thức công hàm ngoại giao gửi tới LHQ. Vì vậy, lập trường mới của Mỹ được coi là sự ủng hộ đối với ASEAN“.
Sau những diễn biến này, Trung Quốc bắt đầu tìm cách hồi sinh COC. Mặc dù COC có thể không giúp giải quyết các tranh chấp lãnh thổ, nhưng nó sẽ cung cấp một giải pháp tránh leo thang xung đột tại khu vực. Ông Hassan nhấn mạnh COC sẽ tạo ra các điều kiện và thể hiện cam kết chung về việc thực thi kiềm chế.
Evan Laksmana, nhà khoa học chính trị, đồng thời là nhà nghiên cứu cấp cao của CSIS ở Jakarta, cho biết khu vực này đã từng chứng kiến các chính sách nhằm thu phục tình cảm như vậy, nhưng khi chúng đi kèm với những diễn biến bên trong ASEAN thì điều này là rất đáng kể. Bà nói: “Bất cứ khi nào có vẻ như Mỹ ủng hộ (một) lập trường của ASEAN, bạn sẽ thấy Trung Quốc ban đầu muốn nối lại quan hệ hữu nghị nhưng sau đó là sự leo thang mạnh hơn – ví dụ, chúng ta đã từng chứng kiến điều này vào năm 2018, khi Trung Quốc đồng ý với một thời gian biểu nhằm xây dựng bộ quy tắc ứng xử.” Bên cạnh đó bà Lakmana cũng cho rằng các quốc gia ASEAN có tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc và Indonesia đã nhận thức rằng cần nói chuyện với Bắc Kinh rõ ràng hơn so với trước kia. Đã có sự ủng hộ cho một lập trường thống nhất hơn về các cuộc đàm phán COC và để đảm bảo ASEAN không bị chia rẽ bởi sự thù địch giữa Mỹ và Trung Quốc.
Là nền kinh tế lớn nhất khu vực và là quốc gia duy nhất của khu vực thuộc Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G20), vai trò lãnh đạo của Indonesia rất cần thiết cho việc củng cố lập trường chung của ASEAN tại các cuộc đàm phán về Biển Đông. Tuy nhiên, hy vọng về việc Tổng thống Joko Widodo sẽ cam kết giải quyết vấn đề với Trung Quốc đã “tan thành mây khói”. Với tỷ lệ lây nhiễm dịch bệnh COVID-19 đang gia tăng nhanh chóng, các cân nhắc địa chính trị khác đã bị tụt hạng trong danh sách những việc cần làm của Indonesia.
Tuần trước, Australia thông báo sẽ viện trợ 80 triệu AUD (55,2 triệu USD) để đảm bảo quyền tiếp cận vaccine một cách công bằng cho các quốc gia Thái Bình Dương và Đông Nam Á, bao gồm cả Indonesia và Philippines. Tuy nhiên, dường như điều này không làm thay đổi hiện trạng. Một nhà ngoại giao Indonesia giấu tên cho biết các quốc gia phương Tây không có tư cách gì để chỉ trích hành động của Trung Quốc. Ông nói: “Ít nhất Trung Quốc đã cho chúng tôi một cuộc thử nghiệm lâm sàng. Các quốc gia phương Tây chỉ muốn bán vaccine”.
Bà Laksmana cũng cho rằng: “Nguồn cung vaccine và khả năng tiếp cận với chúng là rất quan trọng trong chương trình nghị sự. Indonesia vẫn chưa thể đạt đến vị trí để có thể trao đổi ngang bằng với Bắc Kinh. Sự phụ thuộc của nước này vào Trung Quốc về vaccine và nguồn cung cấp thiết bị y tế đã khiến cho Indonesia khó thể hiện lập trường công khai hơn về các vấn đề khó khăn. Những cân nhắc của chính phủ Indonesia về các vấn đề này có thể mạnh mẽ hơn những gì mà chúng ta mong muốn”.
Có lẽ, ASEAN khó có thể mong đợi vai trò tích cực của Indonesia và Philippines trong việc đàm phán COC lần này. Malaysia thì vẫn giữ cách tiếp cận một cách thận trọng. Chỉ còn mong đợi Việt Nam – quốc gia đang giữ vai trò Chủ tịch ASEAN năm nay, sẽ thể hiện sự quyết tâm và năng động của mình trong vấn đề biển Đông. Việt Nam đã cố gắng vượt qua được đại dịch, cho dù các nguồn gây bệnh ngoại lai từ Trung Quốc và Campuchia vẫn còn đe doạ. Tuy nhiên, với sự thù ghét của dân chúng Việt Nam với Trung Quốc, chính phủ Việt Nam đã không thể đặt vấn đề mua vaccine từ Trung Quốc. Điều đó cũng dẫn tới việc Việt Nam có thể “mạnh tay” hơn trong việc vận động các quốc gia ASEAN còn lại vào tiến trình đàm phán COC sắp tới.
* Bài viết không thể hiện quan điểm của Đài Á Châu Tự Do

Bão Haishen: Nhật sơ tán 200 ngàn dân tránh bão

Hơn 200.000 người đã được lệnh sơ tán khỏi các khu vực của Nhật Bản bị đe dọa bởi một cơn bão đang đến gần.
Bão Haishen dự kiến sẽ mạnh lên vào Chủ nhật, mang theo mưa lớn, triều cường và sức gió hơn 160km/h.
Bão sẽ đi qua Kyushu vào Chủ nhật và dự kiến sẽ vào Hàn Quốc vào thứ Hai.
Vài ngày trước đã có bão Maysak, một trong những cơn bão mạnh nhất tại khu vực trong nhiều năm.
Bão mới nhất này đã khiến các nhà máy, trường học và doanh nghiệp trên khắp miền Tây Nhật Bản phải đóng cửa. Hàng trăm chuyến bay và dịch vụ xe lửa cũng đã bị hủy bỏ.
Chính phủ Nhật Bản sẽ tổ chức một cuộc họp nội các khẩn cấp vào hôm Chủ nhật để phóng chống bão.
Cơ quan thời tiết của nước này cho biết họ nhiều khả năng không đưa ra cảnh báo cơn bão nghiêm trọng nhất, nhưng nói thêm rằng người dân nên “cẩn trọng ở mức nghiêm trọng nhất” để phòng những trận mưa kỷ lục và sóng cao dọc bờ biển.
Yoshihisa Nakamoto, giám đốc bộ phận dự báo của cơ quan thời tiết, nói với các phóng viên rằng triều cường cũng có thể gây ra lũ lụt ở các khu vực trũng thấp, đặc biệt là xung quanh các cửa sông.
Hàng trăm ngàn người đã được khuyến cáo di chuyển đến các nơi trú ẩn được chỉ định ở những nơi như trường học và trung tâm cho cộng đồng.
Toàn bộ 36.600 dân của thành phố Goto, ở Nagasaki, nơi bão có thể đổ bộ trực tiếp sẽ phải sơ tán.
Nhưng truyền thông địa phương đưa tin rằng một số người đã chọn tìm sự an toàn trong các khách sạn địa phương để giảm nguy cơ lây lan virus corona trong những nơi trú ẩn công cộng đông đúc.
Bão Haishen cũng đã buộc lực lượng biên phòng của Nhật Bản phải đình chỉ tìm kiếm các thủy thủ mất tích từ một tàu chở hàng bị chìm trong cơn bão Maysak.
Tàu Gulf Livestock 1, chở 43 thủy thủ và 6.000 con bò, bị lật hôm thứ Tư.
Ba thuyền viên được cứu sống.

Tỷ phú Nhật Bản đẩy thị trường chứng khoán Hoa Kỳ

 tăng mạnh vì đặt hàng tỷ Mỹ kim

 vào quyền chọn mua cổ phiếu kỹ thuật

Theo bản tin của tờ The Wall Street Journal, các nhà đầu tư nhìn thấy thị trường chứng khoán trên đà tăng điểm một cách chóng mặt trong mùa hè, bỗng dưng thị trường sụt giãm trong hai ngày qua vì cổ phiếu của các công ty kỹ thuật mất giá.
Điều này đã gây xôn xao về một vụ đặt cược không lổ trong bóng tối vào các công ty tại Thung lũng Silicon nhằm đẩy thị trường lên cao. Nhà đầu tư đằng sau giao dịch đó là SoftBank của tỷ phú Masayoshi Son, Nhật Bản. Tập đoàn SoftBank đã mua các quyền chọn (option) gắn với khoảng 50 tỷ Mỹ Kim cổ phiếu của các công ty kỹ thuật. Các nhà đầu tư và nhà phân tích, biết về hoạt động này, nhưng không biết ai đứng đằng sau mua bán.
Hành động này của Softbank đã đẩy cổ phiếu thuộc khu vực kỹ thuật tăng mạnh, kéo theo mức tăng của các khu vực khác của thị trường.   Thị trường chứng khoán phục hồi lên mức cao kỷ lục trong năm nay bất chấp những tổn thất nghiêm trọng trong nền kinh tế do đại dịch coronavirus gây ra.
Trước khi thị trường giảm giá trong hai ngày qua, Apple đã đạt được gần 700 tỷ Mỹ Kim giá trị thị trường kể từ cuối tháng 7 và cổ phiếu của Tesla  đã tăng hơn gấp đôi, đưa nhà sản xuất xe hơi điện trở thành một trong 10 công ty giá trị nhất thế giới.
Các hồ sơ cho thấy SoftBank đã mua gần 4 tỷ Mỹ Kim cổ phần của những công ty kỹ thuật khổng lồ như Amazon., Microsoft, và Netflix vào mùa xuân này, cùng với cổ phần của Tesla. Cổ phiếu kỹ thuật của Apple, Microsoft, Amazon, Facebook và Alphabet, chiếm khoảng một phần tư chỉ số S&P 500. Khi những cổ phiếu này tăng hay giãm, chúng sẽ đẩy thị trường đi theo. (BBT)

Dân Nội Mông chống việc dạy học bằng tiếng Trung

Chính quyền địa phương ở Nội Mông thuộc miền bắc Trung Quốc tuyên bố sẽ nỗ lực triển khai chính sách mới, theo đó áp dụng giảng dạy bằng tiếng Trung Quốc đối với các môn học cơ bản cho học sinh.
Tin cho hay cảnh sát đã ra chiến dịch truy lùng rộng khắp đối với những người biểu tình phản đối chính sách trên.
Bà Bố Tiểu Lâm (Bu Xiaolin), Chủ tịch Vùng Tự trị Nội Mông, hôm thứ Ba nói trong một cuộc họp qua video rằng chính sách mới là một “sứ mệnh chính trị quan trọng”, và việc triển khai thực hiện nó chính là cách để thể hiện lòng trung thành với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cùng giới lãnh đạo Đảng Cộng sản, SCMP tường thuật.
Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (Human Rights Watch – HRW) ngay sau đó đã ra thông cáo kêu gọi chính quyền Trung Quốc đảo ngược quyết định trên.
Thay tiếng Mông Cổ bằng tiếng Trung
Người sắc tộc Mông Cổ ở miền bắc Trung Quốc đã có các cuộc phản đối hiếm hoi trước việc giới chức quyết định thay tiếng Trung Quốc cho tiếng Mông Cổ trong việc giảng dạy nơi trường học.
Vào lúc các trường bắt đầu kỳ học mới, hôm thứ Ba 1/9, một số phụ huynh đã giữ con cái ở nhà để phản đối chính sách trên.
“Chính phủ Trung Quốc cần phải phải đảo ngược quyết định mới của mình trong việc tăng mức thay thế tiếng Mông Cổ bằng tiếng Quan Thoại thành ngôn ngữ giảng dạy tại các trường học ở Nội Mông,” thông cáo ra hôm 4/9 của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (Human Rights Watch – HRW) nói.
Theo quy định mới, ba môn học chính ở vùng Nội Mông sẽ dần được dạy bằng tiếng Quan Thoại, ngôn ngữ chính thức ở Trung Quốc.
Vùng Tự trị Nội Mông là nơi có 4,2 triệu người sắc tộc Mông Cổ sinh sống, chiếm khoảng 17% dân số của toàn vùng này, theo kết quả điều tra dân số năm 2010.
Nhiều người coi quy định mới việc đe dọa tới bản sắc văn hóa Mông Cổ của họ.
Trong thời gian cuối tuần trước, tại một số thành phố, nhiều học sinh và phụ huynh đã biểu tình phản đối.
“Ngôn ngữ của chúng tôi là tiếng Mông Cổ và quê hương của chúng tôi mãi mãi là Mông Cổ! Tiếng mẹ đẻ của chúng tôi là tiếng Mông Cổ. Chúng tôi sẽ hy sinh để bảo vệ tiếng mẹ đẻ của mình!” các học sinh hô vang trong một cuộc biểu tình gần đây, theo tường thuật của Đài Châu Á Tự do.
Hình ảnh những người phụ nữ lăn ngón tay hoặc ký vào các thỉnh nguyện thư phản đối việc thay thế ngôn ngữ đã được lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội.
Vì sao mọi người phản đối?
Từ đầu tháng này, theo chính sách mới, các trường học sẽ dần chuyển sang việc giảng dạy ba môn chính, gồm đạo đức, lịch sử, và ngữ văn tại các trường tiểu học và trung học, từ tiếng Mông Cổ sang tiếng Quan Thoại trên toàn Vùng Tự trị Nội Mông của Trung Quốc, nơi có có cộng đồng thiểu số người Mông Cổ sinh sống.
Trung tâm Thông tin Nhân quyền Người Mông Cổ Miền Nam (Southern Mongolian Human Rights Information Center – SMHRIC), một nhóm hoạt động có trụ sở tại New York, miêu tả tình trạng giận dữ trên toàn khu vực khi nhiều phụ huynh chỉ được biết về việc thay đổi chính sách này vào lúc các trường chuẩn bị khai giảng.
Nhóm này nói đã có sự đối đầu căng thẳng tại một trường học nội trú khi hàng trăm phụ huynh đòi trả lại con, gồm các em đã nhập học trước đó.
“Hàng trăm cảnh sát chống bạo động đã tràn tới, ngăn cản các phụ huynh, không cho họ vào khu nội trú của trường. Sau nhiều giờ đối đầu, cuối cùng các phụ huynh đã chọc thủng được rào cản của cảnh sát và xông vào đón con em mình về,” nhóm này nói trong một tuyên bố.
Giới chức đã cảnh báo người dân tại vùng Nội Mông không được lên tiếng trên mạng xã hội. Các tin đăng về chủ đề này trên mạng tiểu blog của Trung Quốc là Weibo đều bị xóa bỏ.
Sự lo lắng dâng cao khiến một số phụ huynh đã giữ con em ở nhà.
Hôm thứ Ba, nhân viên tại một trường học thuộc hạt Naiman nói với BBC rằng chỉ có khoảng 40 học sinh đăng ký cho kỳ học này trong lúc con số thông thường là 1000 em. Sau đó, một số đã thay đổi ý định và chỉ còn khoảng 10 em theo học.
Họ nói các giáo viên đã được cử đến nhà học sinh để thuyết phục phụ huynh cho con em trở lại trường học. Tuy nhiện, họ nói các phụ huynh lo ngại rằng việc thay đổi ngôn ngữ trong giáo dục sẽ làm tổn hại tới ngôn ngữ của mình.
Vì sao Trung Quốc đưa ra chính sách mới?
Những người chỉ trích nói rằng chính phủ Trung Quốc đã đẩy mạnh việc đồng hóa các sắc tộc thiểu số, bất chấp những chỉ trích quốc tế rộng khắp về cách thức nhà cầm quyền đối xử với các nhóm thiểu số, trong đó có người Uighur theo Hồi giáo ở vùng Tân Cương thuộc miền tây Trung Quốc.
Có khoảng 4,2 triệu người sắc tộc Mông Cổ sinh sống tại Khu Tự trị Nội Mông
“Cũng như tại Tân Cương và Tây Tạng, giới chức Trung Quốc có vẻ như đang đặt những mệnh lệnh chính trị lên trên các nhu cầu giáo dục,” Sophie Richardson, Giám đốc phụ trách theo dõi tình hình Trung Quốc của HRW, nói.
Trong một tuyên bố hôm thứ Sáu nhằm phản hồi sự bất mãn gia tăng về chính sách mới này, giới chức địa phương ở vùng Nội Mông nêu tầm quan trọng của việc “củng cố giáo dục bằng ngôn ngữ quốc gia trong các khu vực thiểu số”.
Quy định mới cũng khiến một số người tiến hành biểu tình tại thủ đô của quốc gia láng giềng, Mông Cổ.
Nói chuyện với BBC từ Đức, Temtsiltu Shobtsood, chủ tịch Đảng Nhân dân Nội Mông, một nhóm lưu vong, cáo buộc Trung Quốc tìm cách đè nén ngôn ngữ Mông Cổ.
“Cả thế giới đang nói về nhân quyền nhưng chúng tôi không được nhìn nhận đủ mức,” Shobtsood nói, và nói thêm rằng việc áp đặt tiếng Quan Thoại cùng văn hóa Hán lên các cộng đồng thiểu số tại Nội Mông là một hình thức” diệt chủng văn hóa”.

Tìm được 4 trái tim phù hợp trong 10 ngày,

ĐCSTQ cung cấp nội tạng theo yêu cầu?

Hương Thảo
Chỉ trong vòng 10 ngày, các bác sĩ từ Bệnh viện Liên hiệp Vũ Hán, Trung Quốc đã tìm được 4 trái tim phù hợp cho cô Tôn Linh Linh. Trong 9 tháng trước đó, Tôn Linh Linh đã duy trì sự sống của mình bằng thiết bị trợ thở.
Tôn Linh Linh, 24 tuổi, một công dân Trung Quốc, mắc phải một căn bệnh hiếm gặp khi đang thực tập ở Nhật Bản, dẫn đến tổn thương tim không thể phục hồi. Vào giữa tháng 6, đội ngũ y tế đã đưa cô đến Bệnh viện Liên hiệp Vũ Hán ở Trung Quốc trên một chuyến bay thuê riêng. Chỉ trong vòng 10 ngày, các bác sĩ đã tìm được 4 trái tim phù hợp cho cô. Sau ca phẫu thuật kéo dài 7 tiếng, cô Sun đã hồi phục tốt và có thể tự ăn uống, theo Epoch Times.
Hình ảnh cô Tôn đang mỉm cười cùng với ngón tay dơ lên biểu thị sự chiến thắng khi đang trên giường bệnh xuất hiện trên trang nhất của các tờ báo lớn của Trung Quốc. Truyền thông nhà nước đưa tin với tiêu đề ấn tượng như “Cuộc chạy đua sinh tử”. Trong khi đó, Đại sứ quán Trung Quốc tại Nhật Bản gọi cuộc phẫu thuật này là “huyền thoại” và coi đây là sự thể hiện tình hữu nghị và hợp tác Trung – Nhật.
Tuy nhiên hiện nay hệ thống hiến tạng tự nguyện của Trung Quốc vẫn còn trong giai đoạn sơ khai, do đó các chuyên gia đặt nghi vấn làm cách nào mà Bệnh viện Liên hiệp Vũ Hán có thể tìm được nội tạng phù hợp với cô Tôn nhanh đến vậy? Đây là vấn đề cốt lõi cáo buộc ĐCSTQ đang tham gia vào hoạt động cưỡng bức thu hoạch nội tạng: giết các tù nhân lương tâm, bán nội tạng của họ để kiếm lời.
Ghép tạng theo nhu cầu
Quá trình cấy ghép tạng của Tôn Linh Linh diễn ra như sau:
Vào ngày 16/6, quả tim phù hợp đầu tiên đã được đưa tới từ Vũ Hán. Tuy nhiên, sau khi các bác sĩ phân tích động mạch vành, họ nhận thấy tình trạng sức khỏe của cô không tương thích nên đã không ghép tim.
Ba ngày sau, quả tim tương hợp thứ hai đã được tìm thấy ở tỉnh Hồ Nam. Tuy nhiên, khi đó cô Tôn bị sốt cao và ca phẫu thuật bị hoãn lại.
Ngày 25/6, có thêm hai quả tim phù hợp của một người phụ nữ đến từ Vũ Hán và một người đàn ông đến từ Quảng Châu. Truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin, các bác sĩ lựa chọn quả tim thứ hai vì cho rằng chức năng của quả tim này tốt hơn.
Tiến sĩ Torsten Trey, giám đốc điều hành của tổ chức Bác sĩ Chống Thu hoạch nội tạng” (DAFOH) chất vấn: “Câu hỏi đặt ra là 4 trái tim này đến từ đâu?”
Dựa trên dữ liệu mới nhất từ ​​chính phủ Hoa Kỳ vào năm 2018, tại nước này, bệnh nhân chờ ghép tạng thường phải đợi 6 đến 9 tháng để tìm được người hiến tim phù hợp. Theo tỷ lệ này, 4 quả tim phù hợp được tìm thấy cho cùng một bệnh nhân đồng nghĩa với việc có 4 người đã hiến tạng sau khi qua đời tại phòng bệnh chăm sóc tích cực hoặc sau các tai nạn khác.
Đến năm 2020, hơn 156 triệu người Mỹ – tương đương với một nửa dân số Mỹ – đã đồng ý hiến tạng. Ở Trung Quốc, tuy là quốc gia đông dân nhất thế giới nhưng có rất ít người đồng ý hiến tạng sau khi qua đời do tín ngưỡng văn hóa của Trung Quốc là cần giữ cơ thể của một người nguyên vẹn sau khi chết.
Ông Jacob Lavee, giáo sư phẫu thuật và giám đốc khoa cấy ghép tim tại Đại học Tel Aviv, Israel, cho biết trường hợp của cô Tôn là “có thể xảy ra, nhưng rất bất thường, ngay cả ở bất kỳ hệ thống hiến tạng tình nguyện nào đang hoạt động tốt”. Tuy nhiên, ông cho rằng, ở Trung Quốc, “việc một nhóm người hiến tạng như vậy trong vòng vài ngày làm dấy lên nghi ngờ về bản chất của việc hiến tạng”.
Tiến sĩ Torsten Trey cho rằng trường hợp của cô Tôn là “không thể giải thích được”. Ông nhận định chắc hẳn phải có một hệ thống buôn bán tạng theo yêu cầu.
Cấy ghép hai lá phổi
Hệ thống cấy ghép nội tạng của Trung Quốc đã được điều tra kỹ lưỡng trong những năm gần đây. Tháng 6/2019, Tòa án Độc lập có trụ sở tại London kết luận rằng chính quyền Trung Quốc đang nhắm vào các tù nhân lương tâm để lấy nội tạng của họ. Nguồn nội tạng chính là đến từ các học viên Pháp Luân Công.
Pháp Luân Công là một pháp môn tu luyện theo trường phái Phật gia dựa trên nguyên lý Chân – Thiện – Nhẫn. Mặc dù đến nay Pháp Luân Công được chào đón tại hơn 100 quốc gia trên thế giới nhưng lại bị chính quyền Trung Quốc bức hại nghiêm trọng trong suốt 2 thập niên qua.
Trong một báo cáo dài 160 trang được công bố vào tháng 3/2020, Tòa án Độc lập đã kết luận rằng “không có bằng chứng cho thấy hoạt động này (thu hoạch nội tạng từ tù nhân lương tâm) đã dừng lại” và việc thiếu sự giám sát của cộng đồng quốc tế đã khiến “nhiều người chết một cách thảm thương mà lẽ ra không đáng phải như vậy”.
Theo một cuộc điều tra của Tổ chức Quốc tế Điều tra Cuộc đàn áp Pháp Luân Công (WOIPFG), trong khi dịch viêm phổi Vũ Hán lây lan khắp Trung Quốc trong nửa đầu năm 2020, ngành công nghiệp cấy ghép nội tạng của Trung Quốc vẫn hoạt động bình thường và thời gian chờ để được ghép tạng vẫn không có thay đổi đáng kể. Một y tá ở vùng Quảng Tây nói với các nhà điều tra rằng, tuy có lo ngại về dịch virus Vũ Hán nhưng họ sẽ vẫn “phẫu thuật bất cứ khi nào thấy cần”, chỉ là họ “sẽ không quá sốt sắng như thời gian trước đại dịch”.
Kể từ cuối tháng 2, Trung Quốc đã thực hiện ít nhất 6 ca ghép phổi cho bệnh nhân nhiễm virus Vũ Hán, ít nhất 2 ca trong số đó được tiến hành ở Vũ Hán – nơi khởi phát đại dịch và là điểm nóng của ngành cấy ghép tạng Trung Quốc. Tuy nhiên, các bệnh viện Trung Quốc cung cấp rất ít thông tin về nguồn gốc nội tạng.
Ông Ethan Gutmann, tác giả cuốn sách “The Slaughter” (tạm dịch: Đại thảm sát) nói về nạn buôn bán nội tạng bất hợp pháp của Trung Quốc, nhận định trường hợp của cô Tôn là minh chứng cho các vấn đề bất thường liên quan đến ngành cấy ghép tạng của nước này.
Ông còn nhấn mạnh rằng, tương tự như trường hợp của Tôn, các phương tiện truyền thông Trung Quốc còn ca ngợi sự thành công của ca cấy ghép hai lá phổi bằng cả tiếng Trung và tiếng Anh. “Thông điệp rất rõ ràng: Chúng tôi có nguồn nội tạng. Chúng an toàn. Hãy đến đây. Trung Quốc công khai việc kinh doanh”, ông Gutmann nói với The Epoch Times qua email.
“Bloody Harvest” (Thu hoạch đẫm máu), một cuốn sách khác điều tra các cáo buộc cưỡng bức mổ cướp nội tạng ở Trung Quốc, kể về một khách du lịch người Đài Loan đến Thượng Hải hai lần trong 8 tháng, đã được cung cấp tới 8 quả thận, cho đến khi tìm được quả thận phù hợp với cơ thể.
Ông Gutmann nhận định, những ca ghép tạng như vậy là dấu hiệu của cho thấy ngành công nghiệp cấy ghép ở Trung Quốc “có một nhóm lớn hoặc ổn định các tù nhân chính trị và tôn giáo đã được phân loại mô để sẵn sàng cho việc cấy ghép”.
Vào tháng 7, đài truyền hình Fuji của Nhật Bản đã hứng làn sóng chỉ trích từ những người ủng hộ nhân quyền khi phát sóng một đoạn tin tức về ca phẫu thuật của cô Tôn. SMG Network, một nhóm vận động của Nhật Bản phản đối du lịch cấy ghép nội tạng, đã viết thư cho đài truyền hình, nói rằng việc quảng bá ngành công nghiệp cấy ghép tạng của Trung Quốc vốn có một lịch sử vi phạm nhân quyền, chẳng khác gì làm tổn hại người xem.
Dữ liệu không nhất quán
Trung Quốc chỉ mới thành lập hệ thống hiến tặng tạng tự nguyện từ năm 2015 và giới chức hứa hẹn chỉ cung cấp nội tạng từ nguồn này. Nhưng các nhà nghiên cứu đã phản bác tuyên bố trên bằng việc chỉ ra sự mâu thuẫn trong hồ sơ của Trung Quốc.
Một nghiên cứu của BMC Medical Ethics được công bố vào tháng 11/2019 cho thấy, dữ liệu hiến tặng nội tạng của Trung Quốc phù hợp “tới mức gần như chính xác như một công thức toán học”, từ đó suy luận rằng các nhà chức trách có thể đã làm sai lệch những dữ liệu này.
Một nghiên cứu khác được công bố vào tháng 2 trên Tạp chí Y khoa Anh (BMJ) cho thấy 440 trong số 445 báo cáo y tế của Trung Quốc không nói rõ liệu các cá nhân có đồng ý hiến tặng bộ phận trên cơ thể của họ hay không.
Trong một cuộc điều tra bí mật gần đây của Tổ chức Quốc tế Điều tra Cuộc đàn áp Pháp Luân Công, một bác sĩ quân đội Trung Quốc thừa nhận rằng họ đang tìm nguồn nội tạng “chất lượng cao” từ những người trẻ tuổi và thậm chí còn đề nghị các nhà điều tra có thể xem nguồn nội tạng nếu họ muốn.
“Miễn là anh có đủ dũng khí”, Li Guowei, một bác sĩ phẫu thuật ghép thận từ Đại học Quân y số 4 ở tỉnh Thiểm Tây nói trong một cuộc trao đổi bí mật trên điện thoại vào tháng 1/2020. “Tôi có thể đưa bạn đến giường (của người cung cấp tạng) để cho anh quan sát … anh sẽ biết người đó chỉ khoảng 20 tuổi”.
Sau đó, trong một cuộc phỏng vấn riêng, một điều tra viên của Tổ chức Quốc tế Điều tra Cuộc đàn áp Pháp Luân Công đã hỏi: “Có phải là bệnh viện sử dụng tạng từ học viên Pháp Luân Công, nhưng không thể công khai điều này nên chỉ có thể nói rằng nội tạng có chất lượng tốt và không có mầm bệnh hay không?”
“Đúng vậy, nói như vậy đúng rồi”, bác sĩ Li trả lời.
Tiến sĩ TorstenTrey nói rằng, thời gian chờ đợi ngắn chưa từng có cho các ca phẫu thuật cấy ghép nội tạng gần đây tại Trung Quốc, như ca ghép 2 lá phổi ở Trung Quốc và ghép tim của cô Tôn đã khiến cộng đồng quốc tế phải sửng sốt. Ông Trey kêu gọi, cộng đồng quốc tế “phải có trách nhiệm chấm dứt các thực hành y tế phi đạo đức này”.
“Nếu Trung Quốc không cho phép các cuộc điều tra độc lập và không cần báo trước, thì cộng đồng cấy ghép tạng quốc tế cần tránh xa hệ thống cấy ghép của Trung Quốc,” ông Trey nói thêm.
Theo The Epoch Times
Hương Thảo dịch và biên tập

Lộ báo cáo cho thấy

khủng hoảng tài chính ở thành phố Đại Liên

Bình luậnDu Miên
Số liệu về tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Trung Quốc từ lâu đã bị cộng đồng quốc tế nghi ngờ do thiếu minh bạch. Dữ liệu từ các tài liệu nội bộ của chính phủ bị rò rỉ gần đây từ thành phố Đại Liên của tỉnh Liêu Ninh cho thấy một bức tranh kinh tế tồi tệ của Trung Quốc, trong bối cảnh COVID-19 tái bùng phát ở các khu vực khác nhau kể từ tháng Bảy.
Trong khi tình trạng nền kinh tế toàn cầu đã suy thoái mạnh trong năm nay do đại dịch COVID-19, và nền kinh tế của hầu hết các quốc gia đều có tốc độ tăng trưởng ở mức âm, thì Trung Quốc lại báo cáo GDP (Tổng sản phẩm quốc nội) tăng 3,2% trong quý II so với cùng kỳ năm ngoái, theo Cục Thống kê Quốc gia.
Tuy nhiên, các tài liệu bị rò rỉ do The Epoch Times thu được cho thấy, nền kinh tế của thành phố Đại Liên đã sa sút trong nửa đầu năm 2020 và nợ chính phủ cao gấp 10 lần mức cảnh báo quốc tế do Liên minh châu Âu đưa ra.
Một trong những tài liệu có tiêu đề “Việc hoàn thành các chỉ số ước tính kinh tế chính” do Cục Thống kê quận Lushunkou ở Đại Liên phát hành, phản ánh tình hình tồi tệ hơn nhiều so với số liệu được công bố chính thức trong 5 tháng đầu năm nay.
Vào ngày 24/7, Cục Thống kê tỉnh Liêu Ninh đã công bố dữ liệu cho biết trong nửa đầu năm 2020, Đại Liên “đạt GDP khu vực là 315,50 tỷ nhân dân tệ (hơn 1,068 triệu tỷ VNĐ), giảm 3,5% so với cùng kỳ năm ngoái theo mức giá / giá trị tương đương”.
Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 gây ra suy thoái kinh tế toàn cầu và các đợt phong tỏa liên tiếp, mức suy giảm GDP 3,5% được báo cáo của Đại Liên là tương đối nhẹ.
Nhưng các chuyên gia từ lâu đã đặt câu hỏi về tính xác thực của số liệu thống kê từ chính quyền Trung Quốc. Hãy lấy Đại Liên làm ví dụ.
Báo cáo bị rò rỉ cho thấy GDP của Đại Liên sụt giảm đến 2 con số
Theo dữ liệu từ Cục Thống kê Đại Liên, GDP của Đại Liên trong nửa đầu năm 2019 đạt 367,10 tỷ nhân dân tệ (hơn 1,243 triệu tỷ VNĐ). Khi đó, tính toán theo giá trị tuyệt đối, GDP của Đại Liên trong nửa đầu năm 2020 đã thực sự giảm 8,6%; thay vì “mức giảm 3,5%” như được báo cáo chính thức.
Chính quyền thành phố Đại Liên cũng thao túng dữ liệu về GDP. GDP của Đại Liên năm 2018 và 2019 lần lượt là 766,8 tỷ nhân dân tệ (hơn 2,597 triệu tỷ VNĐ) và 700,17 tỷ nhân dân tệ (hơn 2,371 triệu tỷ VNĐ). Như vậy trên thực tế, GDP của năm ngoái đã giảm 9,1% so với năm trước đó. Tuy nhiên, giới chức vẫn sử dụng các số liệu so sánh không rõ ràng để đảo ngược sự sụt giảm mạnh trong GDP của Đại Liên vào năm 2019, thành mức “tăng trưởng [lên đến] 6,5% so với cùng kỳ năm ngoái”.
Các tài liệu nội bộ do The Epoch Times thu được càng khẳng định rằng giới chức đã làm giả dữ liệu.
Các báo cáo nội bộ bị rò rỉ về quận Lushunkou – một trong 7 quận tại thành phố Đại Liên, trong nửa đầu năm 2020 cho thấy nền kinh tế của Đại Liên thực sự đã suy giảm mạnh. Mức giảm nhiều hơn nhiều lần so với những gì được báo cáo trong dữ liệu chính thức.
Hiện nay, có 3 loại phương pháp tính GDP ở Trung Quốc: tính theo sản xuất, tính theo thu nhập và tính theo mức chi tiêu. Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) chủ yếu sử dụng phương pháp tính theo mức sản xuất để tính GDP, trong khi Hoa Kỳ và các tổ chức tài chính quốc tế khác sử dụng phương pháp tính theo mức chi tiêu.
Ba chỉ số bao gồm: tổng doanh thu bán lẻ hàng tiêu dùng, đầu tư tài sản cố định và thặng dư thương mại xuất nhập khẩu – là những thành phần quan trọng nhất để tính GDP theo phương pháp chi tiêu, từ đó có thể thấy những thay đổi thực tế trong GDP của Đại Liên.
Báo cáo nội bộ cho thấy trong 4 tháng đầu năm 2020, giá trị thực tế của “đầu tư tài sản cố định xã hội” đã giảm 25,7% so với cùng kỳ năm trước, và tốc độ tăng trưởng toàn thành phố là -17%. Trong 5 tháng đầu năm nay, tốc độ tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước là -14,3%. Tốc độ tăng trưởng của toàn thành phố là -8,9%.
“Tổng mức bán lẻ hàng tiêu dùng” giảm 20,1% so với cùng kỳ năm trước trong 4 tháng đầu năm, với mức giảm toàn thành phố là 24,6%. Trong 5 tháng đầu năm nay, mức giảm so với cùng kỳ là 64,2% và toàn thành phố giảm 21,4%.
“Doanh số bán nhà ở thương mại” trong 4 tháng đầu năm giảm 53,8% so với cùng kỳ năm trước, và tốc độ tăng trưởng của thành phố giảm 14,8%. Trong 5 tháng đầu năm nay, tốc độ tăng trưởng hàng năm là -48,1% và tốc độ tăng trưởng của thành phố là -21,9%.
Ba yếu tố này tương tự như các chỉ số về tổng mức bán lẻ hàng tiêu dùng, đầu tư tài sản cố định và thặng dư thương mại xuất nhập khẩu (bất lợi) trong thống kê chính thức của ĐCSTQ, có thể được sử dụng làm cơ sở chính để tính GDP địa phương, và có thể phản ánh những thay đổi thực sự trong GDP của quận Lushunkou và thành phố Đại Liên.
Ở Lushunkou và Đại Liên là những nơi có ít các hoạt động thương mại xuất nhập khẩu, 2 chỉ số chính có tác động lớn nhất đến GDP là “đầu tư toàn xã hội vào tài sản cố định” và “tổng doanh thu bán lẻ hàng tiêu dùng”, đều đã giảm xuống dưới gần 20% trong 4 tháng đầu năm nay.
“Tổng doanh thu bán lẻ hàng tiêu dùng” có tác động lớn nhất đến GDP tiếp tục giảm, thậm chí giảm xuống dưới 60% ở Lushunkou. Ngược lại, ĐCSTQ tuyên bố rằng hàng tiêu dùng đã đóng góp từ 60% đến 80% GDP của Trung Quốc trong 3 năm qua.
“Doanh số bán nhà ở thương mại” và “tổng doanh số bán lẻ hàng tiêu dùng” của Đại Liên cho thấy sự sụt giảm nhanh chóng — mức giảm đã tăng từ mức 14,8% trong 4 tháng đầu tiên lên đến 21,9% trong 5 tháng đầu năm 2020. Hai chỉ số này phản ánh sự sụt giảm tiêu dùng hiện nay ở Trung Quốc.
Tóm lại, sự sụt giảm 2 con số trong các chỉ số kinh tế được công bố trong báo cáo nội bộ cho thấy sự thật về nền kinh tế Đại Liên trong năm nay: không chỉ GDP giảm mạnh, mà tình hình kinh tế còn xấu đi.
Điều đáng nói là, mặc dù Cục Thống kê quận Lushunkou không nhập dữ liệu tổng sản phẩm hàng quý vào báo cáo nội bộ của mình, nhưng nó đã đặt trước giá trị ở mức -3,0% đối với tốc độ tăng trưởng GDP trong 6 tháng đầu năm.
Tỷ lệ nợ đáng báo động của Quận Lushunkou
Vào tháng Tư năm nay, Bộ Tài chính Trung Quốc báo cáo rằng tính đến cuối năm 2019, tỷ lệ nợ của chính quyền địa phương là khoảng 82,9%; thấp hơn mức tiêu chuẩn được quốc tế chấp nhận là từ 100% đến 120% và thấp hơn mức cảnh báo 60% do EU đưa ra.
Tuy nhiên, một tài liệu chính phủ bị rò rỉ cho thấy một bức tranh tổng thể về các khoản nợ chính phủ.
Tài liệu “Báo cáo về công việc ngăn ngừa và giải quyết rủi ro nợ của chính phủ” của Lushunkou đệ trình lên chính quyền thành phố Đại Liên đã tiết lộ các con số thực: “Tính đến cuối tháng 6/2020, tổng số dư nợ của Lushunkou là 27,68 tỷ nhân dân tệ (hơn 93,77 nghìn tỷ VNĐ), bao gồm khoản nợ chính phủ trị giá 13,292 tỷ nhân dân tệ (hơn 45 nghìn tỷ VNĐ) và khoản nợ ẩn trị giá 14.388 tỷ nhân dân tệ (hơn 48,7 nghìn tỷ VNĐ). Tỷ lệ nợ cấp huyện của chúng tôi là 736,30%, và mức độ rủi ro nợ ẩn ở mức màu đỏ”.
Nhà bình luận về các vấn đề thời sự Trung Quốc Li Linyi cho biết, sau khi phân tích dữ liệu trên bản báo cáo nội bộ, có thể nhìn nhận rằng chính quyền quận này đã thực sự phá sản.
Bất chấp khoản nợ khổng lồ, thành phố Đại Liên dường như vẫn hoạt động bình thường. Các tài liệu bị rò rỉ cũng tiết lộ phương thức chính quyền địa phương lên kế hoạch để trả món nợ khổng lồ.
Chính quyền huyện nêu trong báo cáo rằng vào năm 2020, họ cần trả khoản nợ 3,48 tỷ nhân dân tệ (gần 11,79 nghìn tỷ VNĐ). Tuy nhiên, họ chỉ có “100 triệu nhân dân tệ (hơn 338,7 tỷ VNĐ) trong ngân sách” để trả nợ. Chính quyền quận Lushunkou đã liệt kê nhiều chiến thuật để tìm tiền trả khoản nợ 3,38 tỷ nhân dân tệ (khoảng 11,45 nghìn tỷ VNĐ) còn lại, bao gồm “rút tiền” khỏi ngành ngân hàng và tài trợ đất đai – “tận dụng đất chưa sử dụng” và “lấy đất để tài trợ thông qua Tổng công ty Đầu tư & Phát triển Nhà nước”, văn bản nêu rõ.
Chính quyền quận Lushunkou cũng tiết lộ trong tài liệu rằng, báo cáo được ban hành tuân theo hướng dẫn của Cục Tài chính thành phố Đại Liên, nhằm đánh giá mức độ rủi ro của khoản nợ tiềm ẩn của chính quyền địa phương.
Nhà phân tích Li tin rằng, điều này có nghĩa là các giới chức cấp cao hơn của ĐCSTQ hoàn toàn nhận thức được rủi ro nợ của chính phủ, biết rằng họ có thể bị sụp đổ bất cứ lúc nào. Vì vậy, họ đang cố gắng tìm ra những con số thực bên trong nội bộ. Điều này cũng xác nhận rằng cuộc khủng hoảng nợ của ĐCSTQ vượt xa sức tưởng tượng của thế giới bên ngoài, và đã vượt quá giới hạn nghiêm trọng của một cuộc khủng hoảng tài chính, ông nói thêm.
Đợt bùng phát dịch bệnh COVID-19 mới quay trở lại kể từ tháng Bảy đã khiến một số khu vực ở Đại Liên bị phong tỏa trở lại. Các cộng đồng dân cư ở Đại Liên liên tục bị chính quyền cách ly. Nhiều cư dân trở nên thất nghiệp và sản xuất kinh tế bị đình trệ. Ông Li chỉ ra rằng, các biện pháp phong tỏa của ĐCSTQ đã làm tình trạng suy thoái kinh tế của Đại Liên ngày càng trở nên nghiêm trọng.
Du Miên
Theo The Epoch Times

Vùng đông bắc Trung Quốc hứng thêm siêu bão,

khủng hoảng lương thực treo trên đầu

Vũ Dương
Toàn bộ số ngô đều gãy đổ hết cả! Sau dịch bệnh, hạn hán, nạn châu chấu, lũ lụt, siêu bão lại kéo đến! Khủng hoảng lương thực năm nay thật sự đã treo trên đầu rồi!
Vùng đông bắc Trung Quốc hiếm khi phải hứng chịu nhiều trận mưa bão như trong năm nay. Cơn bão thứ hai “Maysak” vừa đổ bộ vào nhiều nơi thuộc tỉnh Cát Lâm và tỉnh Hắc Long Giang, khiến thành phố trở thành một đống hoang tàn, vụ ngô đang trong thời kỳ trổ đòng bị gãy đổ trên diện rộng. Trước đó, truyền thông Anh trích dẫn phân tích rằng Trung Quốc năm nay sẽ lần đầu tiên đối mặt với tình trạng thiếu hụt ngô trong nhiều năm trở lại đây.
Đài quan sát khí tượng trung ương lúc 10:00 ngày 5/9 đã đưa ra cảnh báo mưa bão màu xanh, cho biết trung tâm của cơn bão số 10 “Haishen” (cấp siêu bão) trong năm nay vào lúc 8 giờ sáng vẫn nằm trên vùng biển tây bắc Thái Bình Dương, cách phía nam đảo Kyushu, Nhật Bản khoảng 1020 km. Dự đoán sau đó cơn bão di chuyển theo hướng tây bắc, đến ngày 8/9 sẽ đổ bộ lên vùng đông bắc Trung Quốc.
Trước đó, ngày 27/8, sau khi siêu bão mạnh “Bavi” đổ bộ vào vùng duyên hải của tỉnh P’yŏngan Bắc, Triều Tiên, nằm gần biên giới với Trung Quốc, mang theo lượng mưa lớn trên diện rộng cho cả vùng đông bắc Trung Quốc, thành phố Thẩm Dương của tỉnh Liêu Ninh ngập trong biển nước.
“Bavi” là cơn bão mạnh nhất đầu tiên đổ bộ trực tiếp vào vùng đông bắc Trung Quốc kể từ năm 1949 đến nay. Sau năm 1949, cơn bão đầu tiên đổ bộ vào vùng đông bắc là bão số 10 “Helen” năm 1964, nhưng khi bão “Helen” đổ bộ, nó cũng đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.
Bắt đầu từ ngày 2/9, vùng đông bắc Trung Quốc đã hứng chịu cơn bão số 9 “Maysak” trong năm nay. Chiều cùng ngày, từ vùng đông nam đến tây bắc của tỉnh Cát Lâm đã xuất hiện mưa, khu vực miền đô
và miền trung của tỉnh nhìn chung có mưa to đến rất to. Bắt đầu từ sáng ngày 3/9, sức gió ở tỉnh Cát Lâm đã mạnh dần lên, hầu hết gió giật mạnh trên cấp 6, có nơi trên cấp 10.
Video: Dòng lũ ngày 3/9/2020 thành phố Hải Lâm, Mẫu Đơn, tỉnh Hắc Long Giang.
Tại thành phố Diên Cát, thành phố Hồn Xuân, thành phố Cát Lâm và thành phố Trường Xuân thuộc tỉnh Cát Lâm, một số ngôi nhà bị hư hại nặng hoặc bị tốc mái, cây lớn đổ xuống đường đè trúng xe ô tô.
Video: Thành phố Cáp Nhĩ Tân, tỉnh Hắc Long Giang ngày 4/9/2020.
Sau khi cơn bão đi qua tỉnh Cát Lâm, nó đi theo hướng bắc và đổ bộ vào tỉnh Hắc Long Giang. Nhiều video lan truyền trên mạng xã hội cho thấy các cánh đồng ngô ở các khu vực của Cát Lâm và Hắc Long Giang đã bị đổ rạp trên diện rộng. Trước mắt, các cây ngô đều đã trổ đòng và đang trong giai đoạn phát triển thành hạt, cơn bão lần này chắc chắn sẽ làm giảm sản lượng ngô của địa phương trên diện rộng.
“Maysak” là cơn bão mạnh thứ hai đổ bộ vào vùng đông bắc Trung Quốc gần đây nhất (3/9), nếu thêm bão “Haishen” đổ bộ vào đất liền nữa, tình huống này cực kỳ hiếm thấy.
Video: Tình hình bão Maysak đổ bộ vào tỉnh Cát Lâm, Trung Quốc.
Có cư dân mạng đăng video nói rằng: Toàn bộ số ngô ở huyện Khắc Sơn, tỉnh Hắc Long Giang đều gãy đổ hết cả! Sau dịch bệnh, hạn hán, nạn châu chấu, lũ lụt, mưa bão lại ập đến! Khủng hoảng lương thực năm nay thật sự đã treo trên đầu rồi!
Hôm thứ Sáu (4/9), Reuters dẫn lời các nhà phân tích và thương lái cho biết, bắt đầu từ tháng 10 của niên vụ 2020 – 2021, Trung Quốc sắp đối mặt với đợt thiếu ngô đầu tiên trong nhiều năm trở lại đây. Mức thiếu hút dự kiến ​​lên tới 30 triệu tấn, chiếm khoảng 10% tổng sản lượng.
Ngoài ra, mưa lớn ở nhiều khu vực thuộc tỉnh Cát Lâm và tỉnh Hắc Long Giang cũng đã gây ra lũ lụt nghiêm trọng.
Video: Lũ lụt ngày 1/9/2020 thành phố Mai Hải Khẩu, Thông Hóa, tỉnh Cát Lâm.
Theo Ming Xuan, NTDTV
Vũ Dương biên dịch

Phim Hoa Mộc Lan bị tẩy chay

vì diễn viên Lưu Diệc Phi và Disney

 ‘cúi đầu’ trước Bắc Kinh

Hương Thảo
Các nhà hoạt động dân chủ ở Hồng Kông, trong đó có Hoàng Chi Phong, đang kêu gọi tẩy chay bộ phim “Hoa Mộc Lan” của Disney vì nữ diễn viên chính Lưu Diệc Phi từng ủng hộ hành động bạo lực của cảnh sát đặc khu.
Hôm 5/9, Hoàng Chi Phong đăng trên Twitter đường dẫn đến bài báo của kênh NBC News với tựa đề: “Hoa Mộc Lan của Disney bị các nhà hoạt động ở Hồng Kông, Đài Loan và Thái Lan kêu gọi tẩy chay”. Anh viết: “Vì Disney đã cúi đầu trước Bắc Kinh và Lưu Diệc Phi công khai ủng hộ hành động tàn ác của cảnh sát Hồng Kông, nên tôi kêu gọi tất cả những ai quan tâm đến nhân quyền tẩy chay Hoa Mộc Lan”.
Hashtag #BoycottMulan (tẩy chay Hoa Mộc Lan) của Hoàng Chi Phong đã lan rộng trên Twitter và nhiều người dùng đã thể hiện sự ủng hộ của họ đối với phong trào dân chủ ở Hồng Kông.
Lưu Diệc Phi, nữ diễn viên đóng vai Hoa Mộc Lan trong bộ phim cùng tên, năm ngoái đã công khai đã bày tỏ sự ủng hộ việc ĐCSTQ đàn áp các cuộc biểu tình dân chủ ở Hồng Kông. Lưu viết trên tài khoản Weibo: “Tôi ủng hộ cảnh sát Hồng Kông. Ngay bây giờ các vị có thể tấn công tôi. Thật là xấu hổ cho Hồng Kông!”.
Disney, Hiệp Hội Bóng rổ Quốc gia Hoa Kỳ (NBA) và nhiều nhà sản xuất của Hollywood phải hứng chỉ trích vì hành động cúi đầu trước với Bắc Kinh. Các nhà làm phim này thường xuyên thay đổi tình tiết trong phim để có thể khắc hoạ ĐCSTQ theo hướng tích cực hơn hoặc cắt bỏ những cảnh mà Bắc Kinh cho là “xúc phạm”. Ví dụ như, trong bộ phim “Top Gun”, cảnh có lá cờ Đài Loan xuất hiện trên áo khoác của Tom Cruise đã bị xoá bỏ, theo Thời báo Đài Bắc.
Giám đốc điều hành Disney Bob Iger đã từ chối lên án sự chuyên chế của ĐCSTQ, nói rằng lập trường như vậy sẽ là một “sai lầm lớn” và “cần thận trọng” khi đối phó với Bắc Kinh. Theo Nasqad.com, Disney
có thể kiếm được mức doanh thu khoảng khoảng 1 tỷ USD mỗi năm chỉ từ công viên Disneyland tại Thượng Hải.
Theo The BL
Hương Thảo dịch và biên tập

Dấu ấn tuần qua: Bắc Kinh tự đẩy mình

vào thế khó với Đài Loan, bước tiếp theo bế tắc

Đại Nghĩa
Những ngày qua, Đài Loan nổi lên như một điểm gây chú ý hàng đầu của thời sự thế giới. Diễn biến tại Đài Loan đang phản ánh sinh động cuộc xung đột Mỹ – Trung, mà thực chất là cuộc xung đột giữa thế giới tự do tiến bộ và chính quyền Trung Quốc ngông cuồng.
Sơ lược lịch sử từ 1949 – 2020
Trung Hoa Dân Quốc là chính thể tại Trung Quốc đại lục do lãnh tụ Tôn Trung Sơn thành lập. Sau cuộc kháng chiến chống phát xít Nhật thành công năm 1945, đến năm 1949 lại bị đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) cướp mất quyền lực tại Trung Quốc đại lục.
Chính quyền Trung Hoa Dân Quốc rời đến Đài Loan, nhưng vẫn chủ trương phục quốc. Từ cuối những năm 1980 bắt đầu quá trình cải cách chính trị, dẫn đến bầu cử dân chủ năm 1996. Từ đó đến nay hai chính đảng lớn là Quốc dân đảng (KMT) và Dân tiến đảng (DPP) thay nhau nắm quyền.
Trong mối quan hệ hai bờ eo biển, Đài Loan và Trung Quốc đại lục, có tồn tại một thỏa thuận ngầm là “Đồng thuận 1992”. Đại ý rằng mỗi bên đều tự mình hiểu rằng chính thể của mình đại diện cho toàn Trung Quốc, bao gồm cả đại lục và Đài Loan cùng các lãnh thổ như Hồng Kông, Macao.
Ngày nay, chính quyền ĐCSTQ với lợi thế áp đảo về nhiều mặt đã lấn lướt gần như hoàn toàn chính quyền Đài Loan trong các quan hệ quốc tế chính thức. Chủ trương rõ ràng của ĐCSTQ là thống nhất Đài Loan theo hình thức một quốc gia hai chế độ như áp dụng với Hồng Kông. Trong khi đảng DPP của tổng thống Thái Anh Văn lại chủ trương tự chủ và không công nhận “Đồng thuận 1992”.
Trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ cuối năm 2018, ĐCSTQ đã tác động vào tâm lý người Đài Loan bằng cách chi phối truyền thông, dẫn đến thất bại nặng nề của đảng DPP.
Tuy nhiên đầu năm 2019, tổng bí thư ĐCSTQ Tập Cận Bình đã phát biểu đe dọa thu hồi Đài Loan bằng vũ lực. Tiếp theo đó, chính quyền đại lục hậu thuẫn Hồng Kông đàn áp mạnh phong trào tự do dân chủ, khiến thái độ của cử tri Đài Loan xoay chuyển 180 độ.
Đảng KMT thân Trung Quốc thất bại nặng nề trong cuộc bầu cử đầu năm 2020, khiến tổng thống Thái Anh Văn tiếp tục chủ trương tự chủ một cách mạnh mẽ. Nhưng chuyển biến tác động lớn nhất đến Đài Loan là sự xoay chuyển quan điểm của chính phủ Hoa Kỳ Donald Trump.
Biến chuyển ngày càng nhanh
Sau loạt bài phát biểu của 4 quan chức Mỹ vào cuối tháng 07/2020, lần đầu tiên sau hơn 40 năm đã có một quan chức cấp bộ trưởng tới thăm chính thức Đài Loan. Các phát biểu của Bộ trưởng Y tế Mỹ thay mặt cho tổng thống Donald Trump ghi nhận vai trò của Đài Loan, đã bắt đầu cho một quá trình tái chính thức hóa vai trò của quốc đảo này trên trường quốc tế.
Phản ứng từ chính quyền Trung Quốc nhìn chung không có gì quá đặc biệt ngoài phát ngôn phản đối, điều chiến cơ bay trên vùng trời eo biển và thông báo tập trận. Nhưng động thái từ hai phía Mỹ – Đài Loan không dừng lại ở đó.
Trả lời câu hỏi của kênh Fox News ngày 26/08, tổng thống Mỹ Donald Trump nói, “Trung Quốc biết tôi sẽ làm gì nếu họ tấn công Đài Loan”. Tiếp theo, ngày 31/08 Viện Hoa Kỳ tại Đài Loan (thực chất là đại sứ quán Mỹ) công bố tài liệu mật từ thời Ronald Reagan về “6 đảm bảo” nếu Trung Quốc tấn công. Về thương mại, tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn đã chủ động dỡ bỏ lệnh cấm nhập thịt heo, bò của Mỹ. Đây được coi là rào cản lớn khiến cho đàm phán thương mại hai bên bế tắc nhiều năm. Hai bên cũng thông báo về dự kiến chuyến thăm của thứ trưởng ngoại giao Mỹ Keith Krach tới Đài Loan.
Tiến trình đi đến một thỏa thuận thương mại song phương Mỹ – Đài sẽ là một bước tiến lớn để Đài Loan giảm liên hệ với Trung Quốc đại lục. Hiện cả Mỹ và Đài Loan đều có động lực mạnh mẽ để nhanh chóng đi đến thỏa thuận này.
Tiếp sau chuyến thăm lịch sử của Bộ trưởng Y tế Mỹ, Đài Loan có thêm vị khách đặc biệt từ châu Âu, đó là chủ tịch Thượng viện Séc Milos Vystrcil. Nhưng phần kịch tính nhất lại bắt đầu từ phản ứng từ ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị khi tuyên bố: “Chúng tôi sẽ bắt ông ta trả giá đắt cho hành vi thiển cận và chủ nghĩa cơ hội chính trị của mình”.
Không những ngoại trưởng Séc tuyên bố sẽ triệu tập đại sứ Trung Quốc yêu cầu giải thích vì thái độ đi quá giới hạn của Vương Nghị, mà các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) cũng đồng loạt lên tiếng ủng hộ chủ tịch Thượng viện Séc. Do vậy, chính quan chức Trung Quốc đã vô tình thúc đẩy sự ủng hộ và chú ý của EU đối với Đài Loan.
Tổng thống Slovakia Zuzana Caputova cho biết trên Twitter: “Các mối đe dọa nhắm thẳng vào một trong những thành viên EU là mâu thuẫn với bản chất của mối quan hệ đối tác của chúng tôi và như vậy là không thể chấp nhận được”. Bộ ngoại giao Đức, Pháp… cũng thể hiện quan điểm ngay trong chuyến thăm của Vương Nghị.
Ngày 05/09, Nikkei Asian Review cho biết ngày 04/09 Viện Hoa Kỳ tại Đài Loan đã tổ chức Diễn đàn “Tái cấu trúc chuỗi cung ứng thúc đẩy khả năng phục hồi giữa các đối tác có cùng ý tưởng”. Trong đó có đại diện Liên minh châu Âu, Nhật Bản và trực tiếp chủ tịch Thượng viện Séc cũng tham dự.
Diễn biến bên trong Đài Loan
Sau thất bại trong cuộc bầu cử tổng thống Đài Loan, ứng viên Hàn Quốc Du của đảng KMT thân Trung Quốc lại tiếp tục bị cử tri thành phố Cao Hùng bãi miễn chức thị trưởng. Sự nếm trải của người Đài Loan trong hàng chục năm qua, giờ đây khiến quan điểm thân Trung Quốc của KMT ngày càng ít có cơ hội trên chính trường.
Động thái gây chú ý nhất cuối tháng 8 của đảng KMT là cựu tổng thống Mã Anh Cửu đã cáo buộc tổng thống Thái Anh Văn “đứng về phía Mỹ chống lại Trung Quốc và biến mối quan hệ căng thẳng xuyên eo biển thành một cuộc khủng hoảng”.
Tổng thống Thái Anh Văn đáp lại bằng tuyên bố mạnh mẽ: “Những người được nhân dân giao phó vị trí lãnh đạo của đất nước không thể ảo tưởng rằng, cúi đầu trước vấn đề chủ quyền và im lặng về giá trị dân chủ sẽ mang lại hòa bình”.
Để hạn chế Trung Quốc chi phối nền kinh tế, trong tháng 8 chính phủ Đài Loan đã cấm công ty nước ngoài đầu tư vào Đài Loan nếu có góp vốn của quan chức, chính quyền hoặc quân đội Trung Quốc.
Bà Thái Anh Văn cũng xúc tiến áp dụng Đạo luật chống xâm nhập và Luật an ninh quốc gia, để truy quét đặc vụ mà chính quyền Trung Quốc đưa vào dưới vỏ bọc của Mặt trận thống nhất, một cơ quan thuộc ĐCSTQ. Nhằm loại bỏ gián điệp đi theo làn sóng nhập cư từ Hồng Kông, chính phủ Đài Loan cũng cấm nhập cư đối với những người Hồng Kông có hộ chiếu Trung Quốc.
Chính quyền Trung Quốc có thể làm gì?
Có lẽ tổng bí thư Tập Cận Bình phải hối tiếc khi đe dọa Đài Loan quá sớm, nhất là việc chống lưng cho chính quyền Hồng Kông đàn áp phong trào tự do dân chủ năm 2019. Nếu cả hai việc đều “kiềm chế” đến sau cuộc bầu cử 2020, khi đảng KMT thân Bắc Kinh có thể đã chiếm được quyền bính, thì Trung Quốc giờ đây đã dễ dàng xoay sở tại Đài Loan.
Một Đài Loan dân chủ giờ đây được cả thế giới tiến bộ chú ý và ngưỡng mộ. Sự ủng hộ rộng khắp này cùng với cam kết bảo vệ của Mỹ, sẽ làm chính quyền Trung Quốc không dám động thủ quân sự.
Công luận Đài Loan cũng đã nếm trải tuyên truyền giả dối từ truyền thông đỏ thân Bắc Kinh, nên hướng tác động đó giờ đã hết thiêng. Mạng lưới đặc vụ khổng lồ từ Trung Quốc đang trực tiếp bị chính phủ Đài Loan truy quét.
Về kinh tế, vai trò của doanh nghiệp Đài Loan tại Trung Quốc là không nhỏ. Trong bối cảnh khó khăn bởi đại dịch, chính quyền Trung Quốc không thể quá mạo hiểm để gây khó dễ. Thậm chí việc Tập đoàn sản xuất chip hàng đầu thế giới TSMC của Đài Loan, còn đang góp phần khai tử “móng vuốt” của ĐCSTQ là Huawei khi tuân thủ lệnh cấm vận của Mỹ.
Với tình hình hiện tại, sự lựa chọn cho chính quyền Trung Quốc với Đài Loan rất hẹp. Nói lớn quá nhưng không làm được gì hay nói nhẹ quá thì cũng đều khiến chính quyền Trung Quốc bị mất mặt trước hơn 1 tỉ người Trung Quốc.
Diễn biến tiếp theo
Trong bài phát biểu lịch sử của ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo có đoạn: “Chúng ta đã gạt những người bạn Đài Loan sang bên lề, nhưng họ vẫn phát triển thành một nền dân chủ mạnh mẽ”. Giờ đây khi người Mỹ nhận ra sự thật phũ phàng về chế độ Trung Quốc, có thể nói họ đang chủ động nắm lấy tay người Đài Loan, nhằm khôi phục lại những gì người Đài Loan nên có.
Đài Loan vẫn luôn tỏ thái độ lịch sự và có văn hóa trước cộng đồng quốc tế, mặc dù những năm qua đã bị chèn ép một cách quá đáng từ chính quyền Trung Quốc. Bối cảnh tự do dân chủ, kết hợp với nền văn
hóa truyền thống sâu sắc, đã giúp Đài Loan có mức độ phát triển về kinh tế, giáo dục, công nghệ… hàng đầu thế giới.
Có thể nói Đài Loan, nơi mà 95% dân số là người Hoa, thực chất mới là một hình ảnh đại diện cho một quốc gia mà người Trung Quốc nên có. Nhiều người thực sự đã nghĩ đến viễn cảnh, rằng nếu được tự do lựa chọn thì đa số người dân Trung Quốc đại lục sẽ lựa chọn mô hình Đài Loan.
Xét trên góc độ khác, Đài Loan đang là nơi biểu hiện sinh động của cuộc xung đột giữa thế giới tự do tiến bộ, đứng đầu là Mỹ với chính quyền Trung Quốc hung tàn. Diễn biến tiếp theo tại Đài Loan sẽ là chỉ báo, cũng là thể hiện cho sự lựa chọn của thế giới trong cuộc xung đột quan trọng nhất của thế giới ngày nay.

Ác mộng của Chủ tịch Tập:

GDP Trung Quốc bị ‘nghiền nát’ xuống mức 1,6%

nếu Hoa Kỳ và đồng minh ‘thoát Trung’

Bình luậnLê Minh
Tăng trưởng năng suất của Trung Quốc sẽ chậm lại do việc ngừng chuyển giao công nghệ và chi tiêu vốn cũng có thể yếu hơn. Điều này giống như một “cơn ác mộng” của chủ tịch Tập Cận Bình, rằng một khi Hoa Kỳ và các đồng minh ‘thoát Trung’, GDP Trung Quốc sẽ bị ‘nghiền nát’ xuống mức chỉ còn 1,6%.
Xung đột ngày càng trầm trọng giữa Trung Quốc và Mỹ đã làm tổn hại đến thương mại song phương, nhưng sự tách rời hoàn toàn giữa hai nền kinh tế lớn nhất toàn cầu này sẽ còn gây tổn hại nhiều hơn đến triển vọng tăng trưởng dài hạn của Trung Quốc, theo Bloomberg Economics.
Tỷ lệ tăng trưởng tiềm năng của nền kinh tế thứ hai thế giới này có thể giảm xuống khoảng 3,5%; chỉ còn 1,6% vào năm 2030 nếu nó tách biệt với Mỹ, các nhà kinh tế của Bloomberg Tom Orlik và Bjorn van Roye đã viết trong một lưu ý.
Sự tách biệt như vậy – được định nghĩa là chấm dứt dòng chảy thương mại và công nghệ thúc đẩy tiềm năng tăng trưởng – sẽ có tác động lớn hơn nhiều đối với Trung Quốc so với Mỹ, vì Trung Quốc thu được nhiều lợi nhuận hơn từ việc trao đổi ý tưởng và đổi mới xuyên biên giới.
Trong kịch bản này, tăng trưởng năng suất của Trung Quốc sẽ chậm lại do ngừng chuyển giao công nghệ và chi tiêu vốn cũng có thể yếu hơn. Các nhà kinh tế cho rằng nếu Trung Quốc tăng cường tài trợ trong nước cho nghiên cứu và phát triển, đồng thời mở rộng quan hệ với các nền kinh tế tiên tiến khác, họ có thể  có hy vọng (dù mong manh) bù đắp được phần nào lực cản.
Chiến lược mới của Chủ tịch Tập Cận Bình đặt nền kinh tế trong nước là động lực chính của tăng trưởng, tìm cách cách ly quốc gia khỏi nền kinh tế toàn cầu đang chậm lại và sự thù địch gia tăng.
Trung Quốc sẽ phải đối mặt với hậu quả tai hại hơn nữa nếu Mỹ có thể phối hợp các đồng minh chủ chốt của mình, như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức và Pháp, cùng thoát Trung. Trong trường hợp đó, tiềm năng tăng trưởng của Trung Quốc có thể giảm xuống 1,6% vào năm 2030 và Bắc Kinh sẽ khó bù đắp bằng các chính sách đối kháng.
Sự kết hợp của một dân số khổng lồ, một chính phủ ngày càng toàn trị và tham vọng tăng cường chính trị, kinh tế và địa lý đã dẫn đến nhiều xung đột giữa Trung Quốc và các nước khác.
Trong một bài phát biểu mới đây, Ngoại trưởng Mike Pompeo kêu gọi “một liên minh các nền dân chủ mới” chống lại siêu cường đang lên.
Chính quyền Tổng thống Donald Trump đã triển khai một loạt các chính sách, bao gồm hạn chế các hợp đồng chất bán dẫn ở Trung Quốc và chặn một quỹ hưu trí của chính phủ đầu tư vào cổ phiếu ở nước này. Ông Trump còn ban lệnh hành pháp tuyên bố “cấm cửa” TikTok, Wechat, những ứng dụng phổ biến thuộc sở hữu của các công ty Trung Quốc.
Lê Minh

Trung Quốc siết quy định xét nghiệm Covid-19

với hành khách từ Mỹ

Đại Sứ Quán Trung Quốc tại Washington hôm 5/9 ra thông báo yêu cầu hành khách từ Mỹ nộp kết quả âm tính với virus Vũ Hán trong ba ngày trước chuyến bay, thay vì hai tuần như trước, nhằm “đảm bảo sức khỏe và sự an toàn của hành khách quốc tế, giảm nguy cơ lây truyền Covid-19 giữa các quốc gia”.
Quy định mới sẽ áp dụng từ ngày 15/9 và quá trình xem xét sẽ mất khoảng một ngày làm việc.
Đại Sứ Quán cho biết hành động này là “để đảm bảo sức khỏe và sự an toàn của du khách quốc tế và giảm nguy cơ lây truyền Covid-19 giữa các quốc gia”.
Người nước ngoài cũng sẽ phải gửi kết quả xét nghiệm axit nucleic, bản khai sức khỏe và bản sao hộ chiếu của họ đến Đại Sứ Quán hoặc lãnh sự quán để xem xét, quá trình này sẽ mất một ngày làm việc, Đại Sứ Quán cho biết hôm thứ Sáu (4/9).
Kết quả xét nghiệm kháng thể hoặc huyết thanh sẽ không được chấp nhận nhưng xét nghiệm axit nucleic có thể được thực hiện bởi bất kỳ cơ quan y tế hoặc xét nghiệm hợp pháp nào.
Hoàng Kiên tổng hợp

Căng thẳng biên giới Ấn-Trung:

Báo Trung Quốc dọa Ấn “đánh là thua”

Tú Anh
Nếu chiến tranh xảy ra, Ấn Độ sẽ không một chút cơ may nào đánh thắng Trung Quốc. Một ngày sau cuộc họp giữa bộ trưởng Quốc Phòng hai nước tại Matxcơva, bên lề hội nghị của Tổ Chức An Ninh Và Hợp Tác Thượng Hải, Hoàn Cầu Thời Báo, tờ báo diều hâu ở Hoa Lục không ngần ngại đe dọa New Delhi bằng luận điểm ngạo mạn.
Báo điện tử Ấn Độ Times Now Digital hôm thứ Bảy cho biết trong cuộc họp dài gần hai tiếng rưỡi đồng hồ tại Matxcơva hôm thứ Sáu 04/09/2020, bộ trưởng quốc phòng Ấn Rajnath Singh khuyến cáo đồng nhiệm Trung Quốc Ngụy Phượng Hoà không nên đơn phương làm thay đổi nguyên trạng ở vùng biên giới Ladakh và kêu gọi Bắc Kinh tôn trọng luật pháp quốc tế.
Ngày hôm sau, Hoàn Cầu Thời Báo đã bạo phổi tuyên bố như đinh đóng cột : Ấn Độ không có một cơ may nào chiến thắng Trung Quốc nếu chiến tranh xảy ra. Phải cho Ấn độ nhớ là Trung Quốc là một quốc gia hùng mạnh, quân đội hùng mạnh. Cho dù hai nước là đại cường nhưng nếu xảy ra xung đột thì Ấn Độ sẽ thua.
Khủng hoảng Ấn-Trung đã đi đến đổ máu, đôi bên đều có binh sĩ tử thương, có nguy cơ leo thang vượt tầm kiểm soát.
Mint, một nhật báo doanh nghiệp Ấn, trong bản tin ngày chủ nhật 06/09/2020 báo động như trên, dựa theo một số chuyên gia quân sự.
Theo tướng D.S Hooda, nguyên tư lệnh quân khu vùng Bắc Ấn, cái khó là đừng để cho nổ ra những điểm nóng khác. Còn theo giáo sư Vương Liên, một chuyên gia Trung Quốc, nguy cơ lớn nhất là áp lực từ phe dân tộc chủ nghĩa Ấn Độ và xu hướng bài Trung Quốc. Chuyên gia này có quan điểm tương đồng với Hoàn Cầu Thời Báo: Quân Đội Ấn bị phe dân tộc chủ nghĩa bắt làm con tin.
Đứng trước cuộc khủng hoảng ngoại giao, quân sự nghiêm trọng nhất kể từ 1962, đối lập Ấn Độ, đảng Quốc Đại, hôm thứ Bảy, yêu cầu thủ tướng Modi và bộ trưởng Quốc Phòng Rajnath Singh thông báo rõ tình hình biên giới và kết quả thương lượng với Bắc Kinh, các trao đổi trong các cuộc đàm phán.
Phát ngôn viên đảng Quốc Đại đặt thêm hai câu hỏi then chốt : Làm sao chúng ta biết chắc  xâm lược đã bị đánh bại ? Và người dân muốn chính phủ trả lời câu hỏi: “Bằng cách nào  chúng ta sẽ đẩy lùi Trung Quốc để giành lại đất mẹ thân yêu ?”.

Philippines vẫn giữ mối quan hệ quân sự

với Hoa Kỳ trong bối cảnh quốc gia này

thân thiết hơn với Trung Cộng

Ông Gilbert Gapay, người đứng đầu lực lượng quân sự Philippines cho biết, quân đội Philippines vẫn sẽ duy trì mối quan hệ chặt chẽ với Hoa Kỳ và tham gia huấn luyện với các lực lượng của Mỹ, ngay cả khi họ trở nên gần gũi hơn với Trung Cộng.
Tướng Gapay cho hay, mặc dù quan hệ của Philippines với Trung Cộng đang dần trở nên tốt đẹp hơn, điều đó không có nghĩa Philippines đang từ bỏ quan hệ với Hoa Kỳ và các đồng minh truyền thống khác. Ông cho biết thêm, Philippines tiếp tục cử lực lượng đến huấn luyện cùng Hoa Kỳ và nhận được hỗ trợ bảo trì từ Hoa Kỳ thông qua tài trợ ngoại quốc.
Các khoản tài trợ trên vẫn sẽ được duy trì. Phần lớn thiết bị của Philippines do Hoa Kỳ sản xuất nên họ thực sự phụ thuộc vào Hoa Kỳ trong vấn đề bảo trì. Mỗi năm, các lực lượng quân sự Philippines nhận được khoảng 50 triệu Mỹ kim để bảo trì phi cơ, tàu hải quân và các thiết bị mặt đất như xe tăng.
Theo tờ South China Morning Post đưa tin, việc quân đội Philippines vẫn hợp tác chặt chẽ với Hoa Kỳ có lẽ không phải là điều mà Tổng thống Rodrigo Duterte nghĩ đến vào năm 2016. Lúc này, ông tới Bắc Kinh và tuyên bố trước các viên chức Trung Cộng rằng Phi sẽ tách khỏi Hoa Kỳ cả về quân sự và kinh tế.
Trong những năm sau đó, ông Duterte đã giảm bớt sự tham gia của Philippines vào các cuộc tập trận chung với Hoa Kỳ, và tuyên bố sẽ hủy bỏ Thỏa thuận các lực lượng thăm viếng (VFA) với Hoa Kỳ vào tháng 1/2020. Tuy nhiên, vào tháng 6/2020, ông cho biết đang tạm hoãn việc chấm dứt VFA vì các diễn biến chính trị và sự kiện khác trong khu vực.  (BBT)

Ấn Độ vượt 4 triệu ca nhiễm,

ngày thứ ba liên tiếp có hơn 80.000 ca mắc mới

Ấn Độ đã trở thành quốc gia thứ ba trên thế giới ghi nhận hơn 4 triệu ca nhiễm Covid-19, chỉ đứng sau Mỹ và Brazil, ngày thứ ba liên tiếp có hơn 80.000 ca mắc mới.
Đại dịch hiện đang lây lan ở các vùng nông thôn, nơi có cơ sở y tế kém, nhưng cũng đang bùng phát trở lại ở các thành phố lớn như Delhi và Mumbai (thuộc bang Maharashtra).
Tiến sĩ Shamika Ravi – cựu cố vấn chính phủ nói rằng, bang Maharashtra sẽ trở thành “trọng tâm” của chiến dịch chống lại Covid-19.
Hiện Ấn Độ ghi nhận hơn 70.000 ca tử vong,  tỷ lệ tử vong do căn bệnh này tại Ấn Độ là 1,73%. Theo Hội đồng nghiên cứu y tế Ấn Độ, đến nay nước này đã tiến hành tổng cộng 47,73 triệu lượt xét nghiệm Covid-19 với hơn 1,05 triệu lượt được thực hiện trong ngày 4/9.
Hoàng Kiên tổng hợp

Ấn Độ và Trung Quốc nhóm họp tại Nga,

nỗ lực giảm căng thẳng tại khu vực biên giới

Bình luậnNguyễn Minh
Cả hai nước thống nhất rằng: “không bên nào nên thực hiện thêm bất kỳ hành động nào có thể làm phức tạp thêm tình hình hoặc leo thang vấn đề ở các khu vực biên giới”, Bộ Quốc phòng Ấn Độ cho biết trong một tuyên bố.
Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Rajnath Singh và Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Wei Fenghe đã đến thủ đô của Nga hôm thứ Tư (2/9) để tham dự hội nghị thượng đỉnh kéo dài 3 ngày do Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) chủ trì. SCO gồm có 8 quốc gia tập trung vào các vấn đề an ninh và quốc phòng: Ấn Độ, Trung Quốc, Nga, Pakistan, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Tajikistan và Uzbekistan, theo Breitbart.
Ngày 5/9, Ấn Độ và Trung Quốc cho biết, 2 nước đã đồng ý nỗ lực để giảm căng thẳng dọc theo biên giới tranh chấp giữa hai nước này. Thông tin này được đưa ra sau cuộc họp của  bộ trưởng quốc phòng của hai nước, theo Reuters.
Ấn Độ và Trung Quốc là hai quốc gia lớn ở khu vực châu Á và đều có vũ khí hạt nhân.
Các cuộc đụng độ gần đây
Trước đó, cả hai bên đã triển khai lực lượng bổ sung dọc theo biên giới chạy qua phía tây dãy Himalayas sau một cuộc đụng độ trực diện giữa quân đội hai nước vào 15/6.
Trong cuộc đụng độ diễn ra vào tháng Sáu, 20 binh sĩ đã thiệt mạng và ít nhất 76 người bị thương. Cho đến nay, Trung Quốc chưa đưa ra thông tin gì về tổn thất trong cuộc đụng độ. Tuy nhiên, Bộ trưởng Giao thông vận tải Ấn Độ V.K.Singh nhận định rằng, có ít nhất 40 binh sĩ Trung Quốc đã thiệt mạng.
Sau trận xung đột đẫm máu lớn nhất trong 45 năm qua tại biên giới Trung – Ấn xảy ra hồi tháng Sáu, một cuộc tranh chấp quân sự khác giữa Trung Quốc và Ấn Độ lại xảy ra vào ngày 31/8. Hai bên đổ lỗi cho binh lính của đối phương là đã vượt qua biên giới Himalaya, những người Tây Tạng lưu vong đã tham chiến cùng quân đội Ấn Độ, có thông tin cho thấy họ đã giành được một phần chiến thắng.
Theo báo The Hindu đưa tin ngày 31/8, một nguồn tin của Bộ Quốc phòng Ấn Độ cho biết, khoảng 25 binh lính Trung Quốc đã vượt qua LAC và bị quân đội Ấn Độ chặn đánh. Nguồn tin nói thêm rằng, có thể nhìn thấy khoảng 100 binh lính Trung Quốc dưới ngọn núi Black Top đối diện với Đường kiểm soát thực tế.
Tuy nhiên, cả hai bên đều không đưa ra con số thương vong.
Hai nước thống nhất giảm căng thẳng
Ngày 4/9, Bộ trưởng quốc phòng Rajnath Singh của Ấn Độ và Uỷ viên Quốc vụ kiêm Bộ trưởng Quốc Phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa (Wei Fenghe) đã gặp nhau bên lề cuộc họp của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải ở Moscow, theo Reuters.
Cả hai nước thống nhất rằng “không bên nào nên thực hiện thêm bất kỳ hành động nào có thể làm phức tạp thêm tình hình hoặc leo thang vấn đề ở các khu vực biên giới”, Bộ Quốc phòng Ấn Độ cho biết trong một tuyên bố.
Hai bên nên thúc đẩy hòa bình và ổn định, đồng thời cùng nỗ lực để hạ nhiệt căng thẳng hiện tại, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết trong một bản tin về cuộc gặp được đăng trên trang web của Bộ này.
Tuy nhiên, ông Ngụy khẳng định rằng, nguyên nhân cho những căng thẳng gần đây là “hoàn toàn do Ấn Độ”, và Trung Quốc quyết tâm bảo vệ chủ quyền và lãnh thổ quốc gia của mình.
Trung Quốc kêu gọi Ấn Độ tăng cường kiểm soát các lực lượng tiền tuyến của mình, kiềm chế các hành động khiêu khích và “tránh cố tình thổi phồng và phổ biến thông tin tiêu cực”.

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.