Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Tin tổng hợp – 06/09/2020

Sunday, September 6, 2020 3:43:00 PM // ,

Tin tổng hợp – 06/09/2020
(AFP) – Hồng Kông:  Biểu tình chống hoãn bầu cử Nghị Viện, gần 100 người bị bắt. 
Lãnh đạo Hồng Kông thân Bắc Kinh, bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga, hoãn bầu cử một năm, với lý do đại dịch Covid. Quyết định bị đối lập phản đối dữ dội. Hôm nay, 07/09/2020, đúng vào ngày lẽ ra cuộc bầu cử phải diễn ra, nhiều người dân Hồng Kông xuống đường phản đối quyết định của chính quyền. Cảnh sát bắt giữ ít nhất 90 người, trong đó có ba nghị sĩ đối lập. Nhìn chung, biểu tình tại Hồng Kông gần như bị cấm hoàn toàn trong năm nay, với lý do an ninh và đại dịch.
(AFP) – Bão dữ Haishen tiến vào Nhật Bản.
Mưa to và gió mạnh 252km/giờ, bão Haishen sẽ tiến vào vùng Amani, gần Kyushu, một trong những đảo lớn của Nhật, vào đêm Chủ Nhật 06/09/2020 và sáng thứ Hai 07/09. Theo cơ quan khí tượng Nhật Bản, sau khi quét ngang một vùng Biển Hoa Đông, cuồng phong sẽ đi về hướng Hàn Quốc. Để tránh bị siêu vi corona lây lan, nhiều người dân Kyushu thuê phòng khách sạn thay vì đến các cơ sở tạm trú đã đầy người, theo báo cáo của các cơ quan cứu cấp.
(AFP) – Bắc Triều Tiên đối phó với bão Maysak : Kim Jong Un huy động 12.000 đảng viên.
Trận bão lớn Maysak, dự kiến thứ Ba 08/09,  sẽ ập vào bán đảo Triều Tiên. Theo KCNA, hôm nay, 06/09, lãnh đạo Bắc Triều Tiên ra lệnh cho 12.000 đảng viên chuẩn bị sẵn sàng đến hai tỉnh nông thôn đã khắc phục thiệt hãi do bão.
(RFI) – Donald Trump lại ra quyết định gây chia rẽ dân Mỹ. 
Chủ nhân Nhà Trắng ra lệnh hủy bỏ các khóa học chống kỳ thị sắc tộc trong chính quyền liên bang. Mục tiêu của chương trình này là giúp giới công chức da trắng ý thức là họ được nhiều ưu tiên trong xã hội trong nhiều lãnh vực từ giáo dục, thuê nhà cho đến công ăn việc làm, nhờ vào màu da trắng. Đối với tổng thống Donald Trump, chương trình chống kỳ thị da màu thật ra là “tuyên truyền chống Mỹ và phân biệt đối xử”, theo thông cáo của Nhà Trắng hôm thứ Bảy 05/09/2020.
(AFP) – Vac-xin Covid-19 : Ứng cử viên phó tổng thống Mỹ không tin lời hứa suông của Donald Trump. 
Về khả năng nước Mỹ có được vac-xin chống Covid 19 hay không, trước ngày bầu cử tổng thống, như tổng thống mãn nhiệm Donald Trump hứa hẹn, bà Kamala Harris, ứng cử viên phó tổng thống, đảng Dân chủ, hôm qua, trả lời phỏng vấn CNN, ứng cử viên phó tổng thống Mỹ nói bà hoàn toàn không tin vào lời hứa suông của tổng thống mãn nhiệm, không dựa trên bằng chứng khoa học nào.
(AFP) – Covid 19 : WHO cảnh báo không thể có vac-xin đại trà trước giữa năm tới 2021.
Hôm 04/09, Tổ Chức Y Tế Thế Giới điểm lại thực trạng chế tạo vac-xin ngừa Covid-19 hiện nay, và cho biết khá nhiều nơi đã bắt đầu chuyển sang tiến hành thử nghiệm vac-xin giai đoạn 3. Ít nhất có từ 6 đến 9 « ứng cử viên » vac-xin cho giai đoạn này. Tổng thư ký WHO cũng nhấn mạnh là WHO sẽ không đứng ra để bảo đảm cho bất cứ vac-xin nào, nếu loại vac-xin đó không bảo đảm hiệu quả, và an toàn.

Điểm tin thế giới sáng 6/9:

Ông Trump nói truyền thông thiên vị ông Biden;

Trung Quốc siết quy định xét nghiệm nCoV

với hành khách từ Mỹ

Quý Khải
Mục Điểm tin thế giới sáng Chủ nhật (6/9) của DKN xin gửi tới quý độc giả những tin sau:
Ông Trump nói truyền thông thiên vị ông Biden
Tổng thống Trump hôm thứ Sáu đã chỉ trích giới truyền thông vì chỉ đưa ra những câu hỏi dễ cho ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden, theo the Hill.
“Tôi đã xem cuộc phỏng vấn với Joe Biden buồn ngủ và … các vị đã không hỏi những câu như vậy [như đối với tôi],” ông Trump nói. “Những câu hỏi đó giống như dành cho một đứa trẻ. Những câu hỏi đó đúng là dành cho một đứa trẻ”.
Tổng thống Mỹ cho rằng ông thường phải nhận những câu hỏi phức tạp hoặc gây khó dễ, cho rằng giới truyền thông đang thiên vị ông Biden. “Thật lòng mà nói, đây là một điều xúc phạm”, ông chủ Nhà Trắng nói thêm.
Trung Quốc siết quy định xét nghiệm nCoV với hành khách từ Mỹ
Trung Quốc đang thắt chặt các yêu cầu xét nghiệm Covid-19 đối với tất cả hành khách bay từ Mỹ đến Trung Quốc, theo SCMP.
Từ ngày 15/9, tất cả hành khách sẽ phải nộp kết quả xét nghiệm âm tính trong vòng ba ngày – thay vì hai tuần như trước đó – trước khi đáp chuyến bay đến Trung Quốc, theo Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington.
Đại sứ quán Trung Quốc cho biết hành động này “nhằm đảm bảo sức khỏe và sự an toàn của du khách quốc tế đồng thời giảm nguy cơ lây truyền dịch bệnh giữa các quốc gia”.
Người nước ngoài cũng sẽ phải gửi kết quả xét nghiệm axit nucleic, bản khai sức khỏe và bản sao hộ chiếu đến đại sứ quán hoặc lãnh sự quán để xét duyệt. Quá trình này sẽ mất một ngày làm việc, đại sứ quán TQ cho biết hôm thứ Sáu (4/9).
Siêu bão Haishen tiến vào Nhật Bản
Người dân Nhật đã chuẩn bị tinh thần hôm thứ Bảy (5/9) khi siêu bão Haishen đánh vào quần đảo Okinawa, theo Fox News.
Giới chức dự báo thời tiết đã cảnh báo người dân về những trận mưa như trút nước và gió giật dữ dội từ bão Haishen, hướng dẫn họ tích trữ lương thực và di tản đến nơi trú ẩn.
Với sức gió giật lên lên đến 180 km/h, bão Haishen sẽ đổ bộ vào Okinawa vào hôm nay, tấn công hòn đảo chính phía nam Kyushu không lâu sau đó, theo Cơ quan Khí tượng Nhật Bản.
Ảnh hưởng của siêu bão cấp 5 sẽ được cảm nhận ở miền nam Nhật Bản ngay từ sớm trước khi tâm bão rộng 36 dặm áp sát bờ biển.
Dân quân Lebanon suýt tấn công Israel vì vụ nổ Beirut
Ngay cả trước khi vụ nổ tại cảng Beirut ngày 4/8 tàn phá trung tâm thủ đô Lebanon, chỉ huy lực lượng Hezbollah, Abu Karim, đã thủ sẵn trên những ngọn đồi phía nam Lebanon, phía đông thành phố cảng cổ xưa. Căng thẳng gia tăng sau một tuần leo thang các cuộc tấn công của Israel nhằm vào Hezbollah ở Syria, và lực lượng khủng bố này đã sẵn sàng đáp trả tại khu vực biên giới Lebanon-Israel. Vì vậy, khi vụ nổ xảy ra, các lệnh khẩn cấp được phát xuống từ bên trên, thủ lĩnh Abu Karim đã lên sóng radio, huy động lực lượng để chuẩn bị cho một cuộc chiến với Israel, theo the Nation.
Vị thủ lĩnh này nói: “Trong những khoảnh khắc đầu tiên của vụ nổ, chúng tôi nghĩ rằng mình đang bị Israel tấn công. Chúng tôi nghĩ chắc là vậy. [Trận chiến] bắt đầu rồi!”
“Tất cả quân đội đã được huy động từ phía nam. Các kỹ sư vận hành tên lửa đã được lệnh đến các khu vực đặt tên lửa và được yêu cầu sẵn sàng khai hỏa”.
Trong vòng 45 phút tiếp theo, vị chỉ huy nhớ lại, các máy bay chiến đấu đã hồi hộp chờ đợi trong khi các chỉ huy cấp cao đàm luận qua radio. Thời gian trôi qua, những nhận định ban đầu rằng Lebanon bị rung chuyển trước một cuộc không kích của Israel ngày càng mờ dần trước những khẳng định rằng một vụ nổ đã xảy ra bên trong cảng. “Và chúng tôi được lệnh giảm căng thẳng”, ông nói, với sự nhẹ nhõm vẫn còn vang vọng trong thanh âm.
Cạn hy vọng tìm người sống trong vụ nổ Beirut
Các nhân viên cứu hộ cho biết hôm thứ Bảy không còn bất kỳ dấu hiệu nào của sự sống trong một tòa nhà bị sập ở Beirut, dập tắt hy vọng trước đó, theo AFP.
Đêm thứ Tư (2/9), một con chó nghiệp vụ của lực lượng cứu hộ Chile đã đánh hơi được mùi hương bên dưới một tòa nhà bị sập trong khu phố Gemmayzeh bị tàn phá nặng nề nằm liền kề khu cảng.
Cảm biến công nghệ cao xác nhận các mạch đập rõ ràng bên dưới, và đội cứu hộ đã xúc tiến tìm kiếm người bị nạn.
Nhưng sau ba ngày làm việc nhằm loại bỏ các đống gạch bề mặt, chuyên gia cứu hộ người Chile Francesco Lermanda cuối ngày thứ Bảy cho biết không còn bất kỳ dấu hiệu nào của sự sống dưới đống đổ nát.
Cảnh sát Australia đụng độ người biểu tình chống phong tỏa
Cảnh sát đã bắt giữ hơn một chục người biểu tình ở Melbourne và Sydney, khi hàng trăm người tham gia biểu tình chống lại các biện pháp hạn chế dịch bệnh trên khắp nước Úc, theo ABC News.
Nhiều người biểu tình không đeo mặt nạ. Một số hô vang “tự do”, trong khi những người khác la ó những lời lăng mạ giới truyền thông.
Một người phụ nữ tại Đền tưởng niệm ở Melbourne đã từ chối đeo khẩu trang khi bị cảnh sát yêu cầu, cho biết cô này hoàn toàn khỏe mạnh và không cần phải làm vậy.
“Làm gì có dịch bệnh – đây chỉ là cái cớ để duy trì tình trạng phong tỏa”, người phụ nữ nói với các phóng viên khi rời đi.

Điểm tin thế giới tối 6/9:

Biểu tình dân chủ nổ ra khắp nơi từ Âu sang Á

Quý Khải
Mục Điểm tin thế giới tối Chủ nhật (6/9) của DKN xin gửi tới quý độc giả những tin sau:
Dân Hồng Kông lại đổ xuống đường biểu tình
Hàng trăm người biểu tình đã đổ xuống đường tại khu vực trung tâm tài chính châu Á của Hồng Kông hôm Chủ nhật để phản đối luật an ninh quốc gia mới do Trung Quốc áp đặt và việc trì hoãn bầu cử hội đồng lập pháp, theo Reuters.
Hàng nghìn cảnh sát đã đóng quân xung quanh bán đảo Cửu Long khi những người biểu tình vẫy biểu ngữ và hô vang các khẩu hiệu ủng hộ dân chủ quen thuộc như “Giải phóng Hồng Kông”. Các khẩu hiệu này hiện bị cấm theo luật an ninh mới. Cảnh sát đã bắt giữ một số nhà hoạt động nổi tiếng trong cuộc biểu tình gồm Figo Chan, phó triệu tập viên của Mặt trận Nhân quyền Dân sự và cựu nhà lập pháp Lương Quốc Hùng (Leung Kwok Hung), theo một bài đăng trên trang Facebook của Chan.
“Hôm nay đáng nhẽ là ngày bỏ phiếu của chúng tôi, chúng tôi cần phải kháng cự để lấy lại quyền bỏ phiếu của mình”, một phụ nữ 70 tuổi họ Wong nói.
Người dân Hồng Kông xuống đường biểu tình hôm nay.
Nga: Biểu tình chống Kremlin ở Vùng Viễn Đông không có dấu hiệu dừng lại sau gần hai tháng
Các cuộc biểu tình hàng tuần chống Điện Kremlin ở vùng Viễn Đông của Nga không có dấu hiệu dừng lại sau gần hai tháng, khi gần 10.000 người xuống đường hôm thứ Bảy (5/9). Đây là một trong những phong trào biểu tình kéo dài lâu nhất dưới thời Putin, theo Reuters.
Mặc dù cuộc biểu tình chủ yếu tập trung vào một cuộc khủng hoảng chính trị tại Khabarovsk – thành phố nằm cách Moscow hơn 6000 km về phía đông – chúng cũng đã cho thấy sự ủng hộ đối với chính trị gia đối lập bị đầu độc Aleksey Navalny cùng các cuộc biểu tình của phe đối lập tại Belarus.
Cư dân thành phố Khabarovsk bắt đầu tổ chức các cuộc biểu tình hàng tuần sau vụ bắt giữ hôm 9/7 đối với Sergei Furgal, vị thống đốc nổi tiếng trong khu vực, về các cáo buộc giết người mà ông đã phủ nhận. Những người ủng hộ ông cho biết lệnh bắt giam nhằm động cơ chính trị.
Các cuộc biểu tình ở Khabarovsk là một trong những phong trào  phản kháng Điện Kremlin lâu nhất trong suốt 21 năm cầm quyền của Tổng thống Vladimir Putin.
Ngoại trưởng Anh: Nga cần trả lời những câu hỏi nghiêm túc liên quan đến vụ đầu độc Navalny
Nga phải giải thích việc chính trị gia đối lập với Điện Kremlin ông Alexei Navalny bị đầu độc bằng cái mà Đức kết luận chất độc thần kinh Novichok, Ngoại trưởng Anh Dominic Raab cho biết hôm Chủ nhật (6/9).
Ông nói với Sky News: “Điều rõ ràng là chính phủ Nga cần phải nghiêm túc trả lời một số câu hỏi”.
Cho dù vụ việc có liên quan đến chính phủ Anh hay không, Nga có nghĩa vụ đảm bảo cấm việc sử dụng vũ khí hóa học trên đất của mình, ông Raab nói.
Cảnh sát đeo mặt nạ bắt giữ sinh viên Belarus biểu tình
Các nhân viên an ninh đeo mặt nạ đã kéo các sinh viên ra khỏi đường và tống họ vào các xe tải khi các làn sóng biểu tình mới hôm thứ Bảy nổ ra phản đối Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko. Cuộc biểu tình đã bước sang tuần thứ tư kể từ khi ông Lukashenko tái đắc cử trong một cuộc bầu cử bị nghi là gian lận, theo Reuters.
Hãng thông tấn Nga TASS dẫn lời cảnh sát Minsk cho biết, có tới 30 người đã bị giam giữ vì tham gia vào các cuộc biểu tình trái phép.
Khoác trên mình những lá cờ đối lập đỏ-trắng, các sinh viên đã tổ chức các cuộc biểu tình ở một số nơi tại thủ đô, bao gồm cả bên ngoài Học viện Ngôn ngữ học bang Minsk, nơi cảnh sát đã bắt giữ năm người hôm thứ Sáu, theo các đoạn phim truyền thông địa phương.
Tại những nơi khác, những người đàn ông đeo mặt nạ đã lôi các sinh viên đang tụ tập tại một quán ăn trên phố Karl Marx ở trung tâm Minsk, theo đoạn phim của hãng tin TUT.BY.
Ngành dệt may Ấn Độ trúng lớn các doanh nghiệp may mặc rời Trung Quốc
Tờ Times of India đã đăng một bài báo hôm thứ Sáu (4/9) về hiện trang có một số lượng lớn các hãng quần áo đang chuyển hoạt động kinh doanh từ Trung Quốc sang Ấn Độ, Breitbart đưa tin.
Ví dụ được trích dẫn trong bài báo là nhà sản xuất quần áo cao cấp của Đức Marc O’Polo. Hãng này đã đặt một đơn hàng lớn đáng kể với một nhà cung cấp Ấn Độ có tên là Warsaw International thay vì nhà cung cấp Trung Quốc thông thường.
“Chúng tôi đã nhận được một đơn đặt hàng lớn. Đây là một vụ thử nghiệm. Nếu thành công, cánh cửa mở ra cho thêm nhiều thương hiệu toàn cầu tăng nguồn cung từ Ấn Độ”, chủ sở hữu Warsaw International cho biết.
“Người mua hàng từ chúng tôi cho biết năm nay nguồn cung từ Ấn Độ sẽ cao hơn nhiều so với năm ngoái.”, đại diện từ một hãng xuất khẩu hàng may mặc khác là KRP Mills cho biết.
Tờ Times of India đưa tin rằng đối tượng chuyển dịch hoạt động sản xuất lớn nhất từ Trung Quốc sang Ấn Độ là Carter’s, một thương hiệu quần áo trẻ em chủ chốt. Hãng này đã chọn nhà cung cấp SP Apparels của Ấn Độ để phát triển một loại vải mới. Nếu SP Apparels đạt được mục tiêu, với sự tư vấn từ các đối tác ở Đài Loan và Hàn Quốc, thì ngoài việc nhận được sự hỗ trợ từ chính phủ Ấn Độ, đây sẽ là một cơ hội lớn cho SP Apparels nói riêng và cho Ấn Độ nói chung, vì điều này sẽ thúc đẩy nhiều thương hiệu quốc tế khác chuyển dịch sản xuất sang Ấn Độ.

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.