Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Đọc báo Pháp – 21/09/2020

Monday, September 21, 2020 6:51:00 PM // ,

 Đọc báo Pháp – 21/09/2020

Phim “Mulan”: Mưu sự tại Disney,thất bại tại Bắc Kinh – Tú Anh

Cuộc bầu cử đầy hiểm nguy tại Mỹ, phe tả ở Mỹ mất mẹ, phụ nữ Belarus trên tuyến đầu cách mạng, tại châu Á, tuổi trẻ Thái Lan tranh đấu cho một nền dân chủ theo mô hình Tây phương, Trung Quốc nhìn nhận mỗi năm có 1,3 triệu người Duy Ngô Nhĩ được đào tạo, giáo huấn, phim Mộc Lan không hấp dẫn khán giả Hoa Lục vì mang màu sắc tuyên truyền cho chế độ, Covid-19 tấn công đợt hai tại châu Âu, là những chủ đề đập vào mắt trên báo Pháp hôm nay.

Trước hết về thời sự Hoa Kỳ, trang nhất của Le Monde ghi hàng tựa lớn: Bầu tổng thống Mỹ, trận đấu ở Tối Cao Pháp Viện có thể huy động được cử tri Dân Chủ. Le Figaro dự báo: Trận đấu này là thế cờ quan trọng trong cuộc đua vào Nhà Trắng. La Croix nói rõ hơn : Thẩm phán Ruth Bader Ginsburg qua đời tạo cho Donald Trump thế thượng phong.

Libération cũng cho rằng cái chết của vị thẩm phán cấp tiến làm cho cánh tả Mỹ mồ côi, phe Cộng Hòa hối thúc Donald Trump cấp tốc bổ nhiệm một thẩm phán bảo thủ thay thế, cử tri Dân Chủ rất xôn xao.

Vì sao có tình trạng căng thẳng này ở Toà Án Tối Cao ? Les Echos gián tiếp trả lời với các bài báo: « Bầu cử đầy bất trắc bắt đầu tại một số bang », « Nguy cơ có bàn tay nước ngoài can thiệp » với « Hiểm nguy là kết quả không được hai bên công nhận ». Nhật báo kinh tế cho biết thêm « FBI lo ngại xảy ra bạo động ».

“Bắc Kinh chấp nhận thông tin 1,3 triệu người Duy Ngô Nhĩ đang được giáo huấn

Nhìn về châu Á, thời sự liên quan đến Trung Quốc vẫn chiếm số một. Le Monde với bài : Bắc Kinh chấp nhận thông tin 1,3 triệu người Duy Ngô Nhĩ “đào tạo”, từ trong ngoặc kép của Le Monde .

Sách trắng của Trung Quốc công bố hôm 17/09/2020 cho biết « Từ 2014 đến nay, mỗi năm có khoảng 1,29 triệu người Duy Ngô Nhĩ được tham gia học tập ». Đa số « được bằng đào tạo chuyên môn, tìm được việc làm, nâng cao thu nhập cho gia đình ».

Le Monde cũng đưa độc giả xuống nam Thái Bình Dương, nơi mà ảnh hưởng Trung Quốc rất mạnh, làm Salomon chia đôi. Một tỉnh của quốc đảo Salomon, là Malita, tính đến giải pháp ly khai để bảo vệ độc lập và tiếp tục bang giao với Đài Loan. Vào cuối Thế Chiến thứ hai, Malita là chiếc nôi của phong trào tranh đấu chống thực dân Anh giành độc lập.

Phong trào sinh viên thanh niên Thái Lan tranh đấu cũng được hai nhật báo lớn chú ý. Le Monde với « cuộc nổi dậy chưa từng thấy của thanh niên Thái ». Thế hệ trẻ không đòi cách mạng nhưng muốn cải cách chính trị để Thái Lan trở thành một quốc gia tân tiến, một chế độ quân chủ lập hiến theo mô hình dân chủ Tây Phương ». Le Figaro xem đây là một cuộc « xung đột giữa thế hệ già thủ cựu với thế hệ trẻ trang bị ý thức chính trị dân chủ », trong bối cảnh « nguyên trạng » không thế tồn tại.

Để tránh xung đột đẫm máu, mỗi bên phải nhường nhau một bước, theo nhận định và kêu gọi của giáo sư Thitinan Pongsudhirak, đại học Chulalongkorn.

« Mộc Lan », chiến sĩ của Tập Cận Bình ?

Trang quốc tế của nhật báo thiên hữu đặc biệt nói đến cuốn phim « Mộc Lan » của hãng phim Mỹ Disney. Với tựa  « Nỗ lực của Disney để chiều lòng Bắc Kinh biến thành thảm họa », Le Figaro giải thích : Cuốn phim, dựa theo một huyền thọai của Trung Hoa nhưng với kịch bản và đối thoại do đảng Cộng Sản Trung Quốc kiểm soát với mục đích tuyên truyền đã gặp thất bại tại Hoa Lục trong khi trên thế giới ngày càng có nhiều tiếng nói kêu gọi tẩy chay.

Thứ Sáu vừa qua, khản giả Trung Quốc khám phá trên màn ảnh lớn cuốn phim của Hollywood về một trong những anh thư nữ kiệt của Trung Hoa: Mộc Lan. Nhưng câu chuyện cô gái giả trai giải phóng khỏi tập tục truyền thống để thay cha bảo vệ đất nước, trong kịch bản 2020, biến thành một chiến sĩ dân tộc cực đoan, tuân thủ quyền lực tối thượng của một hoàng đế, chống những chiến binh da rám nắng từ hướng Tây, ám chỉ người Hồi, xăm lăng Trung Hoa. Câu chuyện sao mà giống diễn văn tuyên truyền của đảng Cộng Sản Trung Quốc nhằm biện minh cho chính sách đàn áp sắc dân Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương, ở phía tây Trung Quốc, bất kham đối với chính quyền Bắc Kinh. Đó là chưa kể tài tử đóng vai ông bố của Mộc Lan rất giống chủ tịch Tập Cận Bình.

Từ 10 năm nay, Trung Quốc khai thác Hollywood như là một công cụ để phát huy quyền lực mềm, tài trợ và quảng bá những kịch bản được chọn lọc kỹ. Để có thể xâm nhập thị trường 1,3 tỷ người, nhiều hãng phim nước ngoài phải tuân thủ các tiêu chuẩn của Trung Quốc, các yếu tố văn hóa, tập quán và nhất là nội dung chính trị. Mặt khác, qua hợp tác này, điện ảnh Trung Quốc còn học được kiến thức làm phim của Mỹ, Gillian Triệu, đại diện cho Warner Bros tại Hoa lục, xác nhận.

Theo Le Figaro, cho đến nay, sự kiểm soát của  cơ quan tuyên truyền để sản xuất phim thường xuyên gặt lấy thất bại bởi vì khó có thể làm một cuốn phim tuyên truyền ăn khách. Loại phim này không làm hài lòng khán giả ngoại quốc đã đành, nó cũng không được yêu thích tại Hoa Lục bởi vì  khán giả Trung Quốc không ưa những màn trình diễn ngu ngơ sáo rỗng. Hình ảnh Trung Quốc đưa vào phim còn nhằm để đi qua kiểm duyệt hơn là cần thiết cho kịch bản.

Phim Mộc Lan cũng thế, với sự đồng lõa của Disney, chính quyền Trung Quốc áp đặt tới cùng, đến mức mà nữ diễn viên chính là Lưu Diệc Phi (Liu Yi Fei) phải lên tiếng ủng hộ chính sách đàn áp tại Hồng Kông và một phần ngoại cảnh được quay gần một trại cải tạo ở Tân Cương.

Trong phần mở đầu, Disney còn cám ơn 8 cơ quan chính quyền Tân Cương trong đó có công an địa phương, lực lượng quản lý các trại cải tạo hơn một triệu người Duy Ngô Nhĩ.

Hệ quả là cuốn phim bị bài bác khắp nơi. Ở nước ngoài, đương nhiên, từ một năm nay, những lời kêu gọi tràn ngập internet từ Hồng Kông, Đông Nam Á cho đến Hoa Kỳ. Nhiều dân biểu Mỹ viết thư hỏi Disney giải thích về mối quan hệ với chính quyền Tân Cương.

Tại Hoa Lục, Mộc Lan cũng không thu hút được người xem. Một cư dân mạng, sau khi xem phim, cảnh báo: Nếu bạn tôn trọng lịch sử và văn hóa Trung Hoa thì đừng xem. Kho tàng lịch sử của chúng ta bị hư hại. Điều này làm tôi muốn bệnh ».

Phản ứng của Bắc Kinh  ra sao ? Theo Le Figaro, chính quyền Trung Quốc tuy chính họ phê chuẩn cuốn phim, lý giải gượng gạo: Phim thất bại vì thiếu hiểu biết về văn hóa Trung Quốc. Một nền văn hóa mà chính quyền Trung Quốc tham gia bóp méo, nhật báo thiên hữu kết luận.

Belarus, nhà nhà tranh đấu ?

Tranh đấu chính trị huy động toàn xã hội công dân Belarus với phụ nữ lên tuyến đầu. Đấu tranh cũng không giới hạn ở các cuộc biểu tình mà đã được củng cố ở từng khu phố. Đó là hai đặc điểm mà La Croix và Le Monde tường thuật.

Phụ nữ Belarus đóng vai trò số một trong phong trào phản kháng chống chế độ và nay trở thành mục tiêu trấn áp của chính quyền. Nhật báo Công Giáo thuật lại cuộc biểu tình ngày Chủ Nhật 20/09 cho dù hàng trăm phụ nữ bị bắt.

Theo phân tích của nhà xã hội học Ioulia Shukan, phụ nữ Belarus biết biểu dương thế mạnh của phái yếu, mặc y phục trắng, màu của đối lập, tuần hành và tặng hoa cho cảnh sát. Để làm gì, trong một xã hội còn nặng truyền thống, phụ nữ Belarus không đòi hỏi nữ quyền mà xuống đường vì tình trạng  bất công làm cho họ phẫn nộ.

Le Monde, đưa độc giả đến một số khu phố không xa phủ tổng thống của Loukachenko với bài phóng sự « Cách mạng dưới chân cao ốc ». Phong trào chống Loukachenko được tổ chức ngay từ khu phố, lan rộng ra, làm thay đổi mô hình xã hội.

Đó là một khuôn mặt khác của cuộc nỗi dậy chống chế độ bám trụ của Loukachenko, không hùng dũng như các cuộc xuống đường nhưng với những tấm vải mang màu cờ đối lập, những cuộc trao đổi, những buổi ăn chung của những người quen biết nhau sống gần nhau tạo ra một « khu đổi mới ».

Một người dân giải thích : Chúng tôi sợ lắm chứ. Nhưng ôm nổi sợ ở trong nhà là coi như thua. Khu đổi mới nằm gần dinh tổng thống có được biệt danh này cũng nhờ hai Disc Jockey, Kirill Galanov và Vladislov Sokolovsky. Trong lúc đang để nhạc cho một cuộc mít-ting do chính quyền tổ chức, hai anh được một nhóm biểu tình đi ngang qua kêu gọi « xuống đường với chúng tôi đi hai bạn ». Thế là hai chàng trẻ tuổi chơi liền bài hát Peremen (Đổi Mới). Hệ quả là cả hai đi tù 10 ngày và mất việc nhưng trở thành thần tượng của Minsk.

Liên Âu : Khi thành viên bắt chẹt nhau

Quyết định theo lối nhất trí của Liên Hiệp Châu Âu một lần nữa có nguy cơ làm hại uy tín của Bruxelles trên ít nhất hai hồ sơ quốc tế : trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ và Belarus.

Chuyện gì sẽ xảy ra nếu Liên Hiệp Châu Âu không đạt được đồng thuận trước ngày họp của Hội Đồng Châu Âu 24/09 ? Đảo Chypre từ chối biểu quyết trừng phạt Belarus nếu Liên Âu không trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ. Theo Le Monde, đại diện ngoại giao Joseph Borrell kêu gọi 27 thành viên thông qua biện pháp trừng phạt chính quyền Loukachenko trước ngày 24 nếu không, uy tín châu Âu sẽ bị tổn hại. Việc trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ cũng nằm trong chương trình nghị sự, và đảo Chypre, bị Ankara tranh chấp lãnh thổ không bỏ lỡ cơ hội bắt chẹt các thành viên khác.

Hồ sơ thứ hai là hiệp định thương mại Liên Âu với bốn nước châu Mỹ Latinh Mercosur (Achentina, Brazil, Paraguay và Uruguay). Lần này, Pháp là nước gây khó khăn. Paris viện lý do không có điều khoản bảo vệ rừng và môi trường. Les Echos cho biết thêm, hai tổ chức sinh thái tại Pháp kêu gọi tổng thống Macron bỏ dự thảo hiệp định tự do mậu dịch này.

Về thời sự vùng Vịnh, La Croix tìm hiểu vì sao Washington muốn tái lập trừng phạt Iran, chống lại Liên Hiệp Quốc ? Với nhận định « Trung Đông bình thường hóa không hoà bình » nhật báo Công Giáo giải thích :

Thứ nhất, Donald Trump đã tạo được một liên minh Ả Rập- Israel chống Iran. Hệ quả là có người đề nghị giải Nobel Hoà Bình. Thứ hai là nhân mùa bầu cử, Donald Trump khai thác thành công này để lấy phiếu.

Hồ sơ Covid-19 tiếp tục làm nhức óc chính phủ Pháp. Tựa lớn của Le Figaro. Hành pháp đi dây giữa nguy cơ đóng cửa trường với giảm nhẹ thủ tục vệ sinh dịch tễ. Vào lúc số lớp học đóng cửa gia tăng, bộ Giáo Dục dựa vào ý kiến của Thượng Hội Đồng Y Tế công cộng để ban hành biện pháp cho phép học sinh bỏ khẩu trang.

Thủ đô Madrid của Tây Ban Nha trở thành « tâm dịch » của châu Âu cũng là một vấn đề  gây lo ngại.

Trong lãnh vực thế thao, sự kiện nổi bật nhất là vận động viên Slovenia 21 tuổi đoạt áo vàng Vòng đua xe đạp nước Pháp. Tên của người hùng: Tadej Pogacar

https://www.rfi.fr/vi/%C4%91i%E1%BB%83m-b%C3%A1o/20200921-phim-mulan-m%C6%B0u-s%E1%BB%B1-t%E1%BA%A1i-disney-th%E1%BA%A5t-b%E1%BA%A1i-t%E1%BA%A1i-b%E1%BA%AFc-kinh

 

Tin tổng hợp

(TTVN) - Việt Nam : Nhóm « Triều Đại Việt » đặt chất nổ tại trụ sở công an phường ở Tân Bình ra tòa. 

Sáng nay 21/09/2020 tòa án Thành phố Hồ Chí Minh xét xử nhóm 20 người đã tổ chức vụ ném chất nổ vào trụ sở công an phường 12 Tân Bình ngày 20/06/2018 làm 2 công an viên bị thương. Nhóm này là thành viên của tổ chức « Triều Đại Việt », bị truy tố vì tội « Khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân » và « Chế tạo, tàng trữ, mua bán trái phép vật liệu nổ » theo Điều 113, Điều 305 Luật Hình sự. Trong đó bị cáo Nguyễn Khanh, 56 tuổi, được cho là người cầm đầu, bị truy tố theo khung hình phạt từ 12 năm tù đến chung thân, tử hình.

(AFP) - Ấn Độ mở cửa lại đền Taj Mahal dù virus corona đang hoành hành. 

Ngôi đền nổi tiếng Taj Mahal của Ấn Độ hôm nay 21/09/2020 đã mở cửa trở lại sau sáu tháng phải ngưng hoạt động vì virus corona, trong bối cảnh New Delhi cố đưa sinh hoạt trở về bình thường dù dịch bệnh vẫn gia tăng. Trường học cũng mở cửa đối với các học sinh 14-17 tuổi, nhưng phụ huynh vẫn cảnh giác. Ấn Độ là nước bị ảnh hưởng thứ nhì thế giới chỉ sau Hoa Kỳ, mỗi ngày có thêm 100.000 ca nhiễm mới. Ngôi đền bằng cẩm thạch trắng xây dựng từ thế kỷ 17 tại Agra mỗi năm đón 7 triệu khách tham quan, là di sản thế giới UNESCO.

(AFP & Reuters) - Một phụ nữ bị bắt vì nghi ngờ gởi thư có chất cực độc cho tổng thống Mỹ. 

Theo nguồn tin cảnh sát hôm qua 20/09/2020, chính quyền Mỹ đã bắt giữ một nghi can được cho là đã gởi một lá thư đến Nhà Trắng, trong đó có chất kịch độc ricine. Chất này mạnh gấp 6.000 lần cyanure, có thể gây chết người khi hít vào hoặc nuốt phải, và không có thuốc giải độc. Lá thư được phát hiện tại một trung tâm trung chuyển thư tín, và người phụ nữ mang quốc tịch Canada được cho là bị bắt tại biên giới Mỹ-Canada trong khi mang súng trên người. Cuộc điều tra đang được FBI, tình báo Mỹ và cơ quan thanh tra bưu điện tiến hành.

(Reuters) - Tân thủ tướng Nhật hy vọng cải thiện quan hệ giữa Tokyo và Seoul. 

Phủ tổng thống Hàn Quốc ngày 21/09/2020 cho biết trong bức thư gửi đến tổng thống Moon Jae In, tân lãnh đạo Nhật Bản, Yoshihide Suga mong muốn hai quốc gia đông bắc Á này vượt qua được những khó khăn để cùng đẩy mạnh hợp tác song phương. Quá khứ chiến tranh và thời kỳ Nhật Bản đô hộ Triều Tiên là cái gai trong quan hệ Nhật-Hàn.

(AP) - Tân thủ tướng Nhật điện đàm với tổng thống Mỹ. 

Ông Suga chiều 20/09/2020 cho biết: Trong cuộc điện đàm 25 phút với tổng thống Donald Trump, đôi bên khẳng định « liên minh Mỹ- Nhật là nền tảng đối với hòa bình và ổn định trong khu vục ». Mối đe dọa hạt nhân Bắc Triều Tiên, an ninh khu vực, hợp tác phát triển vac-xin chống dịch Covid-19 là những hồ sơ lớn lãnh đạo hai nước đề cập đến trong cuộc trao đổi đầu tiên.

(AFP) - Hậu quả kinh tế Covid-19 gây nên có sức « tàn phá » đối với những tầng lớp yếu kém nhất trên thế giới. 

Trên đây là kết luận tổ chức phi chính phủ của Na Uy NRC đưa ra ngày 21/09/2020 trong một bản báo cáo thực hiện tại 14 quốc gia. Trong số này có Afghanistan, Venezuela, hay Mali. ¾ trong số 1.400 người được hỏi báo động tình trạng kinh tế bị sa sút nghiêm trọng do khủng hoảng dịch tễ gây nên.

(AFP) - Phim truyện nhiều tập chiếu trên đài truyền hình Watchmen thắng lớn trong lễ trao giải Emmy Awards lần thứ 72. 

Đây là bộ phim nói về cuộc thảm sát nhắm vào khoảng 300 người Mỹ da đen ở Tulsa, bang Oklahoma hồi năm 1921. Watchmen nhận được bốn giải thưởng trong đó có giải dành cho nữ diễn viên xuất sắc nhất, và bộ phim hay nhất. Đặc điểm của năm nay là các giải thưởng được trao đến tận nhà cho các diễn viên hay đạo diễn…

(Reuters) – Nhiều ngân hàng lớn trên thế giới tham gia các hoạt động rửa tiền. 

Theo điều tra do nhóm phóng viên quốc tế ICIJ công bố hôm 20/09/2020, nhiều ngân hàng tên tuổi trên thế giới tham gia rửa ít nhất là 2.000 tỷ đô la trong thời gian từ 2000 đến 2017. Báo cáo này nêu đích danh ngân hàng Mỹ JPMorgan hay Deutsche Bank của Đức.

(RFI) - Quốc Hội Pháp xem xét dự luật đầu tư 25 tỷ euro cho ngành nghiên cứu trong giai đoạn 10 năm. 

Các cuộc thảo luận bắt đầu vào hôm nay 21/09/2020. Bộ trưởng đặc trách về nghiên cứu và giảng dậy ở cấp đại học, Frédérique Vidal coi đây là một khoản đầu tư « chưa từng có » và là một nỗ lực mang tính lịch sử ». Ngược lại giới nghiên cứu coi đây chỉ là một « giọt nước » để Pháp tiếp tục là một ngọn hải đăng về nghiên cứu khoa học.

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20200921-tin-t%E1%BB%95ng-h%E1%BB%A3p

 

Điểm tin thế giới sáng 21/9:

Thủ tướng Suga điện đàm với Tổng thống Trump;

Đài Loan sẽ bắn trả nếu bị Trung Quốc tấn công

Lục Du

Chào mừng quý độc giả đến với mục Điểm tin thế giới của DKN. Sáng nay, thứ Hai (21/9), bản tin của chúng tôi có những tin sau:

Thủ tướng Suga điện đàm với Tổng thống Trump

Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide đã khẳng định tầm quan trọng của quan hệ đồng minh song phương với Mỹ trong cuộc điện đàm đầu tiên với Tổng thống Donald Trump hôm Chủ nhật (20/9), theo Nikkei Asian Review.

Ông Suga nói với ông Trump rằng liên minh Nhật-Mỹ là “nền tảng cho hòa bình và ổn định trong khu vực”. Tân thủ tướng Nhật đã thuật lại nội dung cuộc điện đàm với các phóng viên, và thêm rằng nó kéo dài 25 phút.

Tổng thống Trump đáp lại rằng hai nước nên tiếp tục thúc đẩy quan hệ đồng minh của họ. Hai nhà lãnh đạo cũng thảo luận về việc xây dựng một Châu Á-Ấn Độ Dương tự do cởi mở cũng như mối quan hệ Mỹ-Trung. Thủ tướng Suga nói với ông Trump rằng tổng thống Mỹ có thể gọi cho ông bất cứ giờ nào trong ngày.

Đài Loan sẽ bắn trả nếu bị Trung Quốc tấn công

Đài Loan sẽ không thực hiện bất kỳ động thái khiêu khích nào nhưng sẽ bắn trả nếu bị lực lượng Trung Quốc tấn công, Focus Taiwan dẫn một nguồn tin quân sự Đài Loan cho biết hôm Chủ nhật (20/9).

Nguồn tin cho biết, trong khi Bắc Kinh tuyên bố sẽ không tấn công hay nổ súng trước trong một cuộc chiến tranh xuyên eo biển, nhưng họ vẫn đang tăng cường cưỡng chế quân sự đối với Đài Loan.

Nguồn tịn nói rằng, Đài Loan sẽ không nổ súng trước, nhưng họ sẽ thực hiện quyền tự vệ và “chắc chắn sẽ bắn trả nếu bị bắn”.

Người Belarus tiếp tục biểu tình phản đối Lukashenko

Fox News đưa tin, hôm Chủ nhật (20/9), hàng chục nghìn người Belarus tiếp tục xuống đường để kêu gọi tổng thống Alexander Lukashenko từ chức. Làn sóng biểu tình phản đối vị tổng thống đã tại vị 26 năm vẫn chưa có dấu hiệu suy giảm khi nó bước sang tuần thứ bảy liên tiếp.

Hàng trăm binh sĩ đã phong tỏa trung tâm Minsk, triển khai vòi rồng và xe bọc thép cũng như dựng hàng rào thép gai để hạn chế người biểu tình. Các cuộc biểu tình cũng diễn ra ở một số thành phố khác, trong đó có Brest và Grodno.

Người đứng đầu tổ chức nhân quyền Viasna, Ales Bialiatski, cho biết số người biểu tình ở Minsk lên tới khoảng 100.000 người. Ông cho biết thêm rằng hàng chục người biểu tình đã bị bắt ở Minsk và Grodno.

Cuộc biểu tình hôm Chủ nhật diễn ra sau khi khoảng 2.000 người biểu tình, chủ yếu là phụ nữ, tuần hành qua các đường phố của Minsk vào thứ Bảy.

Người bản địa Himalaya giúp Ấn Độ chống Trung Quốc

Người bản địa trên dãy Himalaya đang nỗ lực hỗ trợ các đơn vị lính Ấn Độ bảo vệ giới tuyến trước sức ép từ quân đội Trung Quốc, trong bối cảnh xung đột biên giới Trung-Ấn gần đây leo thang, theo bản tin hôm Chủ nhật (20/9) của The Guardian.

“Chúng tôi muốn giúp quân đội Ấn Độ đảm bảo vị trí của họ ngay lập tức”, Tsering, một người bản địa 28 tuổi sống ở làng Chushul, cho biết. “Chúng tôi đang tiếp tế cho họ, thực hiện nhiều đợt trong một ngày, để đảm bảo rằng quân đội không gặp quá nhiều khó khăn”.

Tại một cuộc họp ở Moscow vào tuần trước, các bộ trưởng quốc phòng của Ấn Độ và Trung Quốc đã đưa ra một tuyên bố chung đồng ý “rút quân càng sớm càng tốt” dọc theo biên giới của họ.

Số ca nhiễm Covid ở Anh tăng mạnh, có thể tái cách ly

Các trường hợp nhiễm mới virus Vũ Hán ở Anh đã tăng mạnh trong những tuần gần đây, với thêm 3.899 trường hợp mắc Covid được báo cáo vào Chủ nhật (20/9), SBS News đưa tin.

Thủ tướng Anh Boris Johnson đã gọi những gì diễn ra là làn sóng dịch Covid thứ hai. Các biện pháp ngăn chặn loại virus có nguồn gốc từ Trung Quốc một cách chặt chẽ hơn đã được thúc đẩy ở các khu vực trên toàn quốc.

Bộ trưởng Y tế Matt Hancock nói với Sky News: “Đất nước đang phải đối mặt với một thời điểm khó khăn và chúng ta có một sự lựa chọn. Lựa chọn là mọi người tuân theo các quy định hoặc chúng tôi sẽ phải thực hiện nhiều biện pháp hơn”.

Ông Hancock sau đó nói với BBC rằng việc giãn cách xã hội trên cả nước có thể là một lựa chọn để chống dịch. “Tôi không loại trừ, tôi không muốn nhìn thấy điều đó”, ông nói.

https://www.dkn.tv/the-gioi/diem-tin-the-gioi-sang-21-9-thu-tuong-suga-dien-dam-voi-tong-thong-trump-dai-loan-se-ban-tra-neu-bi-trung-quoc-tan-cong.html

 

Điểm tin thế giới tối 21/9:

Đài Loan không đủ tên lửa để chống lại Trung Quốc;

Mỹ trừng phạt hơn 20 mục tiêu

dính líu đến chương trình hạt nhân Iran

Triệu Hằng

Mục Điểm tin thế giới tối thứ Hai (21/9) của DKN xin gửi tới quý độc giả những tin sau:

Đài Loan không đủ tên lửa để chống lại Trung Quốc

Các quan chức quân sự cho biết, kết quả của cuộc tập trận máy tính Hán Quang 36 kết thúc ngày 18/9 cho kết quả là số lượng tồn kho tên lửa của Đài Loan không đủ để chống lại một cuộc tấn công tập trung của Trung Quốc, nếu kịch bản này xảy ra, theo Taiwan News.

Bộ Quốc phòng Đài Loan hôm 14/9 đã khởi động cuộc tập trận mô phỏng máy tính gọi là Hán Quang 36, kéo dài 24 giờ/ngày trong liên tiếp 5 ngày, nhằm trau dồi khả năng ra quyết định của quân đội và

nâng cao hiệu quả các mệnh lệnh được đưa ra ở tất cả các cấp chỉ huy. Bộ tiết lộ kịch bản có thể xảy ra trong năm nay là một cuộc tấn công do Bộ tư lệnh Chiến khu Đông bộ Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc phát động và có khả năng bao gồm Bộ tư lệnh Chiến khu Nam bộ và một phần Chiến khu Trung ương.

Các yếu tố mới đã được xem xét trong các cuộc tập trận gần đây của Đài Loan, bao gồm khả năng máy bay chiến đấu Trung Quốc bay qua đường trung tuyến ở eo biển Đài Loan và xâm nhập Vùng nhận dạng phòng không Đài Loan (ADIZ), CNA đưa tin. Bộ trưởng Nghiêm Đức Phát đã trao quyền tấn công tối đa cho quân đội, miễn là nó không vượt quá giới hạn triển khai hợp lý.

Mỹ trừng phạt hơn 20 mục tiêu dính líu đến chương trình hạt nhân Iran

Mỹ hôm thứ Hai sẽ trừng phạt hơn hai mươi người và thực thể tham gia vào chương trình hạt nhân, tên lửa và vũ khí thông thường của Iran nhằm gia tăng áp lực sau các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc lên Tehran, một quan chức cấp cao Hoa Kỳ cho biết.

Phát biểu với điều kiện giấu tên, vị quan chức này cho biết, Iran có thể có đủ vật liệu có khả năng phân hạch cho vũ khí hạt nhân vào cuối năm và Tehran đã nối lại các hợp tác tên lửa tầm xa với Triều Tiên. Ông không cung cấp bằng chứng cụ thể cho tuyên bố này, theo Reuters.

Các biện pháp trừng phạt mới phù hợp với những nỗ lực của Tổng thống Trump nhằm hạn chế ảnh hưởng trong khu vực của Iran, và nó diễn ra một tuần sau các thỏa thuận bình thường hóa quan hệ giữa hai nước UAE, Bahrain với Israel do Mỹ làm trung gian, các thỏa thuận có thể tạo thành một liên minh rộng lớn hơn chống lại Iran đồng thời thu hút khối cử tri Mỹ ủng hội Israel trước ngày bầu cử 3/11.

Ông Biden gây sốc khi nói 200 triệu người đã chết vì Covid-19

Ứng viên tổng thống 2020 đảng Dân chủ Hoa Kỳ Joe Biden đã gây ra một cú sốc khác vào Chủ nhật khi ông cho biết ước tính khoảng 200 triệu người đã chết vì virus corona, mặc dù con số thương vong của người Mỹ là gần 200.000 người, theo Fox News.

Trong một bài phát biểu tranh cử, ông nói: “Nếu Donald Trump làm theo cách của mình, các biến chứng từ Covid-19, vượt xa những gì nên có – ước tính rằng 200 triệu người đã chết – có thể là vào thời điểm tôi kết thúc bài nói chuyện này”.

Dân số Mỹ ước tính 238 triệu người, có nghĩa là gần 2/3 dân số quốc gia đã thiệt mạng vì căn bệnh này, vào thời điểm hiện tại, nếu lời của ông Biden là sự thật.

Danh sách đề cử Tòa án Tối cao của Trump có 12 phụ nữ

Tổng thống Donald Trump đã cắt bớt danh sách khá lớn các ứng viên tiềm năng cho vị trí Thẩm phán tòa án tối cao vào cuối tuần trước, khi ông cho biết tuần tới ông có thể bổ nhiệm một phụ nữ thay thế nữ thẩm phán Ruth Bader Ginsburg vừa qua đời mới đây ở tuổi 87 hôm 18/9, theo The Epoch Times.

Hiện còn 12 người phụ nữ trong danh sách này, đứng đầu là hai ứng viên của tòa án cấp dưới do ông Trump đề cử, bà Amy Coney Barrett và bà Barbara Lagoa. Triển vọng ông Trump thay thế thẩm phán thiên tả Ginsburg bằng một thẩm phán thiên hữu đã gây thất vọng đối với các nhà hoạt động cánh tả.

Bà Thái nói không có kế hoạch điện đàm với ông Suga

Theo tin từ Reuters, Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn hôm 20/9 cho biết bà không có kế hoạch nói chuyện qua điện thoại với tân Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide, sau khi một phái viên Nhật Bản nói với bà rằng ông Suga có thể khá cởi mở với đề xuất đó, khiến Bắc Kinh lo ngại.

Gặp gỡ bà Thái khi đến dự lễ tưởng niệm cố Tổng thống Lý Đăng Huy ở Đài Bắc hôm thứ 18/9, cựu thủ tướng Nhật Bản Yoshiro Mori đã nói với bà Thái rằng, ông Suga trước đó đã nói với ông rằng “nếu có cơ hội, ông ấy hy vọng sẽ hội đàm với bà Thái qua điện thoại hoặc các phương tiện khác”.

Cuối hôm thứ Bảy Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết phía Nhật Bản đã khẳng định với họ rằng điều đó “sẽ không bao giờ xảy ra”, sau khi Bắc Kinh yêu cầu Tokyo làm rõ. Bà Thái nói với các phóng viên rằng bà chưa từng trao đổi về vấn đề này với ông Mori. “Hiện tại, chúng tôi cũng không có kế hoạch hội đàm qua điện thoại”, bà nói. Một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nhật Bản cũng lặp lại bình luận tương tự của bà Thái, rằng “chưa có kế hoạch cho một cuộc điện đàm nào” giữa hai nhà lãnh đạo.

Mỹ hối thúc Vatican lên án hành vi kìm kẹp tự do tôn giáo của Bắc Kinh

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã thúc giục Vatican sử dụng quyền lực đạo đức đáng kể của Tòa thánh ra để gây ảnh hưởng lên Đảng Cộng sản Trung Quốc, khi nó vẫn tiếp tục đàn áp những người theo Cơ Đốc và những người theo các tín ngưỡng khác, theo Breitbart.

“Tòa Thánh có một khả năng và trách nhiệm đặc thù là hướng con mắt của thế giới vào các vi phạm nhân quyền, đặc biệt là những vi phạm do các chế độ độc tài như Bắc Kinh gây ra”, ông Pompeo viết hôm thứ Sáu trong một bài viết đăng trên First Things.

Lời kêu gọi công khai của Ngoại trưởng Mỹ được đưa ra ngay khi các nhà ngoại giao Vatican đang có cuộc gặp mặt với những người đồng cấp Trung Quốc để đàm phán lại một thỏa thuận bí mật năm 2018 giữa Tòa thánh và Trung Quốc về việc bổ nhiệm các giám mục Công giáo ở đại lục.

https://www.dkn.tv/the-gioi/diem-tin-the-gioi-toi-21-9-dai-loan-khong-du-ten-lua-de-chong-lai-trung-quoc-my-trung-phat-hon-20-muc-tieu-dinh-liu-den-chuong-trinh-hat-nhan-iran.html

 

 

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.