Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Đọc báo Pháp – 04/09/2020

Friday, September 4, 2020 3:56:00 PM // ,

Đọc báo Pháp – 04/09/2020

Covid-19 làm Trung Quốc mất ngôi thiên tử – Tú Anh

Trong quan hệ với Nga và Trung Quốc, dường như Tây phương và châu Âu đang ở thế thượng phong. Báo chí Pháp, qua các bài phân tích về khủng hoảng Belarus và vụ đầu độc nhà đối lập Nga Alexei Navalny cho đến quan hệ với Bắc Kinh đều cùng một chiều hướng : phương Tây có nhiều lợi thế hơn Trung Quốc và Nga trong khi hai nhà nước độc tài này lộ dần các nhược điểm tai hại.
Khi Matxcơva giả điếc trong vụ Alexei Navalny, Phương án B của Kremlin ở Belarus, dấu hiệu « gió đổi chiều » trong quan hệ Đức-Nga, Kế hoạch phục hưng kinh tế 100 tỷ đầy tham vọng của Pháp là các chủ đề tràn ngập các trang báo Pháp hôm nay. Nhưng trước hết, trang ý kiến của Le Monde dành cho hai chuyên gia địa chiến lược Walter Lohman (*) và Valérie Niquet (**) phân tích vì sao châu Âu là mô hình tương lai của nhân loại chứ không phải là Trung Quốc.
Thế giới sẽ không chuyển trọng tâm về châu Á với Trung Quốc là hạt nhân
Theo hai tác giả, Tây phương và mô hình tự do đang suy tàn dường như là chuyện mặc định trong các cuộc tranh luận về tương lai địa cầu. Trong khi đó, tăng trưởng kinh tế Trung Quốc cho dù có chậm lại nhưng vẫn vững chắc và che đậy được những khuyết điểm của chế độ với hố sâu bất bình đẳng giữa một bên là tầng lớp đặc quyền, đa số là đảng viên và bên kia và dân chúng sống chết mặc bay.
Mô hình Trung Quốc và chính sách « Con đường tơ lụa » hấp dẫn qua khả năng đầu tư dường như bất tận cuối cùng sẽ thống trị. Trong khi đó, chiến lược « Nước Mỹ trước đã » của Donald Trump và những lời công kích chống các đồng minh châu Âu, châu Á thân thiết nhất đã củng cố quan điểm của những người so sánh thái độ can thiệp của Mỹ và mối đe dọa Trung Quốc, ở tận châu Á xa xôi lên bàn cân và xem chiến tranh thương mại với Bắc Kinh thế hiện cuộc tranh giành quyền thống trị thế giới.
Tuy nhiên, khủng hoảng Covid-19 cho phép thẩm định lại phân tích này. Bởi vì thế giới sẽ không xoay trục theo Trung Quốc. Đại dịch làm lộ ra những nhược điểm bên trong lẫn bên ngoài của chế độ, không xứng đáng là một đại cường thứ hai thế giới. Siêu vi xuất hiên và lây nhiễm lan tràn tại nước Cộng hoà Nhân dân Trung Hoa một phần vì bản chất và những hạn chế của chế độ.
Phản ứng của Bắc kinh còn cho thấy chế độ tập trung vào một mục đích hẹp hòi là duy trì quyền lãnh đạo của đảng Cộng sản bằng mọi phương tiện như co cụm vào ý thức hệ, kích động tinh thần dân tộc cực đoan. Do vậy mới có những hành động phiêu lưu gây hấn từ biên giới Ấn Độ cho đến Biển Đông, từ Hồng Kông cho đến Tân Cương.
Những con « chó sói » trong bộ Ngoại Giao liên tục tung ra những lời tuyên bố hung hăng mà hệ quả là làm tiêu tan hình ảnh tích cực của Trung Quốc trong mắt những ủng hộ viên trung thành nhất.
Đến châu Phi cũng nổi giận. Qua một bức thư ngỏ, đại sứ các nước châu Phi tại Bắc Kinh yêu cầu Trung Quốc phải cải thiện cách đối xử với ngoại kiều Phi châu.
Theo Walter Lohman và Valérie Niquet,  Trung Quốc hiện nay đang đối đầu với khủng hoảng kinh tế và xã hội nghiêm trọng cũng như lệ thuộc rất nhiều vào công nghệ nước ngoài.
Tổng thống Mỹ Donald Trump, hay các quân sư của ông, cho dù có khuyết điểm đến đâu, đã biết rằng chỉ có tương quan lực lượng trong thế thượng phong mới khống chế được chế độ Trung Quốc.
Tại châu Á, mô hình dân chủ của Tây phương, với những giá trị phổ quát mà Trung Quốc công kích chê bai, hiện nay đang chiến thắng về mặt ý thức hệ và thắng ngay trong thế giới Trung Hoa. Ai chưa tin thì hỏi Hồng Kông, Đài Loan, những nhân chứng trong cuộc.
Walter Lohman và Valérie Niquet kết luận : Đại dịch Covid-19 để lại dấu tích khắp nơi nhưng nó cũng làm sáng tỏ một vấn đề đó là « thế giới không xoay trục về châu Á với Trung Quốc thống trị.Trong trận chiến thế giới này thì chỉ có châu Âu, với những giá trị nhân văn sẽ là kẻ chiến thắng, hai tác giả tiên đoán.
« Đã đến lúc đón Đài Loan vào hệ thống Liên Hiệp Quốc »
Đừng để Hiến Chương Liên Hiệp Quốc thành một tờ giấy vô giá trị. Đó là lời kêu gọi của ngoại trưởng Đài Loan Ngô Chiêu Nhiếp, tác giả một bài phân tích trên Le Monde. Ngoại trưởng Đài Loan nhấn mạnh vào chính sách quản lý y tế phi thường của hải đảo và kêu gọi toàn cầu hợp tác với nhau mới có thể diệt được Covid-19. Chính trong tinh thần này, ngoại trưởng Đài Loan Ngô Chiêu Nhiếp yêu cầu cộng đồng quốc tế hỗ trợ Đài Loan có một chổ đứng trong Liên Hiệp Quốc, một quyền tự nhiên theo Hiến Chương Liên Hiệp Quốc ghi trong phần dẫn nhập : « Chúng tôi, nhân dân của Liên Hiệp Quốc quyết tâm tuyên bố đặt niềm tin vào các quyền cơ bản của con người, trong tinh thần bình đẳng giữa nam giới và nữ giới, cũng như giữa các nước lớn và nước nhỏ… ». Đài Loan chỉ đòi được quyền bình đẳng.
Vụ Alexei Navalny : Matxcơva giả điếc nhưng phản ứng ngầm
Châu Âu thúc giục Putin trả lời về vụ Alexei Navalny bị đầu độc, tựa của Le Figaro. Bị tố cáo nhưng Matxcơva giả điếc, tựa của Le Monde. Giả điếc, phủ nhận chuyện « Novitchok » nhưng điện Kremlin « bấm nút » cho các tờ báo thân chế độ tung ra những nghi vấn gây hỏa mù : nào là nạn nhân bị đầu độc tại Đức, nào là Alexei Navalny tự uống thuốc độc.
Trong khi đó, tuy lãnh tụ « vắng mặt » không biết đến bao giờ, bị chính quyền truy bức một cách phi lý nhưng Le Monde ghi nhận đối lập Nga kiên định hơn bao giờ hết.
Sắp đến ngày bầu cử địa phương, Chủ Nhật  13/09, trong bối cảnh hàng loạt nhà hoạt động bị cấm ra tranh cử, đối lập Nga sử dụng vũ khí từng được sử dụng hiệu nghiệm trong cuộc bầu cử địa phương và Quốc Hội lần trước : đó là vận động cử tri tẩy chai ứng cử viên của chính quyền và dồn phiếu cho bất cứ một người nào khác  cạnh tranh với đảng Nước Nga Thống Nhất và có vị trí tốt nhất.
La Croix với  tựa « Putin lui về thế thủ » nhận định : Putin cố tình nói dối cho thấy vụ đầu độc này nói lên bản chất nham hiểm của những thế lực cầm quyền tại nước Nga. Từ ngày Putin vào điện Kremlin, biết bao nhà đối lập bị giết, biết bao người bị lao tù, người thì bị áp lực tinh thần, kẻ bị đánh đập. Chế độ Putin không chịu đựng được khi bị tố cáo tham nhũng. Chế độ này sợ nỗi căm giận của người dân, lâu lâu xuống đường phản kháng và tìm cách không cho họ phát biểu lòng căm giận qua lá phiếu.
Trong xã luận « Bài học Navalny », nhật báo Công Giáo cho rằng Putin là kẻ thù chung của các nền dân chủ và tinh thần liên đới châu Âu. Chủ nhân điện Kremlin sử dụng những đòn tấn công đặc biệt là tuyên truyền giả dối chống châu Âu nhưng vì lý do địa chiến lược, Pháp và Đức cho đến nay vẫn không dứt khóat chọn lựa giữa hai thái độ : đối thoại hay cứng rắn. Đã đến lúc châu Âu phải ý thức. Bởi vì việc đầu độc Alexei Navalny là cách hành xử cực độ nham hiểm của Nga và có liên quan đến tất cả chúng ta, La Croix cảnh báo.
« Bắc hải lưu số 2 » : phương tiện gây áp lực
Theo Le Figaro, một mặt trận chung được thành lập để buộc Kremlin làm sáng tỏ vấn đề. Riêng tại Đức, nhiều tiếng nói đề nghị ngưng dự án ống dẫn khí đốt Nga-Đức có tên là « Bắc hải lưu số 2 »
Một trong những ý kiến có trọng lượng nhất tại Đức là Wolfgang Ischinger, chủ tịch Diễn đàn An ninh thế giới Munich, giải thích : chúng ta không cần xây một bức tường ngăn cách châu Âu với Nga nhưng cần phải có một con đường trung dung giữa một hành động tẩy chay toàn diện và một cử chỉ ngoại giao để gây áp lực.
Lời cảnh báo này cũng nhắm đến diễn biến tình hình tại Belarus, mà theo một số chuyên gia, Putin đang chuẩn bị sáp nhập láng giềng vào Liên bang Nga.
Liệu Đức sẽ dùng biện pháp mạnh với Nga ?
Nếu có thì do những lý do nào ? Báo chí Pháp chỉ ra các tử huyệt của Putin.
Theo Libération, độc dược « Novitchok » đầu độc quan hệ Đức-Nga và có thể ảnh hưởng đến dự án ống dẫn khí đốt. Trên thực tế, nhiều công ty quốc tế tham gia đã ngưng hợp tác sau khi có lời đe dọa của Donald Trump coi chừng lãnh hậu quả. Cụ thể là công ty Thụy Sĩ Allseas đã ngưng công tác đặt ống dẫn.
Vụ Alexei Navalny cũng có thể làm Angela Merkel thay đổi lập trường nhất là trong bối cảnh Berlin không tiêu hóa nỗi thái độ tự tung tự tác của tình báo Nga. Cách nay đúng một năm, một nhà đối lập gốc Gruzia bị bắn chết trong công viên gần phủ thủ tướng Đức. Thẩm phán điều tra cáo buộc đích danh chính quyền Nga đứng sau vụ ám sát.
Thêm vào đó, Hoa Kỳ đã quyết định chận đứng dự án « Bắc hải lưu số 2 » của Nga để dành thị phần cung cấp năng lượng cho châu Âu. Cho nên theo nhật báo thiên tả, đỉnh chỉ dự án ống dẫn khi đốt là lời đe dọa thật sự.
Nếu châu Âu gia tăng áp lực với Putin thì đây là lúc thuận lợi. Trong bài « Kinh tế Nga dưỡng bệnh trong tình trạng mong manh », Les Echos cho biết : dù tổng thống Nga có khẳng định giới hạn được tác hại của Covid-19, mọi chỉ số kinh tế đều mang màu đỏ báo động. Đó là chưa kể nhu cầu dầu hỏa trên thế giới giảm sút và trong nước, người dân Nga ngày càng mất tin tưởng ở chế độ.
Tháng 01/2020, Putin đổi chính phủ để phát động chiến dịch cải cách kinh tế qua các đại công trình. Nhưng tất cả đều bị đình trệ vì tham nhũng, vì quan liêu cửa quyền. Tất cả chỉ tiêu đều bị xét lại và hạ thấp. Lời hứa xóa nghèo phải dời đến năm…2030.
Trước sức ép của xu hướng kinh tế tự do trong đảng, hồi đầu mùa hè, Putin loan báo sẽ phát động 500 biện pháp và huy động 70 tỷ đôla cho các đại công trình. Nay đã đến đầu thu mà kế hoạch chưa có gì cụ thể .
Trong khí đó Matxcơva rất năng nổ trong hồ sơ Belarus. Cũng theo Les Echos, Kremlin càng lúc càng dấn thân vào cuộc cờ. Một số nhà quan sát cho là Putin muốn nhân cơ hội Lukashenko bị suy yếu, bị dân chống đối, để nhanh tay buộc tổng thống Belarus chấp nhận « hợp nhất » với Nga.
Cùng lúc, Matxcơva cũng tìm một phương án B : không phải là nữ anh hùng Svetlana Tsikhanovskaia mà là một nhà đối lập khác bị bắt giam khi ra tranh cử tổng thống. Đó là ông Viktor Babaryko, cựu chủ nhân một chi nhánh của tập đoàn khí đốt Nhà nước Nga Gazprom. Viktor Babaryko có tiếng là thân Nga.
(*) Walter Lohman : giám đốc Trung tâm nghiên cứu Á châu thuộc Heritage Foundation, Washington DC
(**) Valérie Niquet : chuyên gia Viện nghiên cứu chiến lược Paris

Tin tổng hợp
(AFP) - Palao đề nghị Washington lập căn cứ quân sự. 
Quần đảo Palao ở Thái Bình Dương đã đề nghị Hoa Kỳ lập căn cứ quân sự trên lãnh thổ của mình, tại khu vực mà Washington cố gắng ngăn chận sự bành trướng của Trung Quốc. Ngoài quan hệ chặt chẽ với Hoa Kỳ, Palao còn là một trong bốn quốc gia ở Thái Bình Dương công nhận Đài Loan, do vậy Bắc Kinh không còn cho du khách từ Hoa lục đến đây. Tổng thống Palao, Tommy Remengeseau nói với bộ trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ Mark Esper khi ông đến thăm quần đảo tuần trước, là hoan nghênh Mỹ đóng quân. Palao sẵn sàng cho lập các căn cứ hải lục không quân, và đề nghị các tàu tuần duyên Mỹ thường xuyên hiện diện tại đây.
(AFP) – Công an Trung Quốc thưởng tiền để bắt người biểu tình Mông Cổ. 
Hôm 03/09/2020 công an Trung Quốc hứa thưởng 1.000 nhân dân tệ (124 euro) cho những ai cung cấp thông tin để bắt được trên 100 người bị nghi ngờ đã biểu tình bảo vệ ngôn ngữ Mông Cổ. Tại quận Horqin, công an phổ biến ảnh của 129 người bị truy lùng. Trong dịp khai giảng đầu tuần này, hàng ngàn người đã xuống đường tại nhiều nơi ở khu tự trị Nội Mông, phản đối việc gia tăng giảng dạy tiếng Hoa thay cho bản ngữ, hàng ngàn học sinh bãi khóa. Chính sách Hán hóa tương tự đã được áp dụng tại Tây Tạng và Tân Cương.
(AFP) – Paris lấy làm tiếc về việc Mỹ trừng phạt Tòa án Hình sự Quốc tế (CPI). 
Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian hôm qua 03/09/2020 tuyên bố việc Hoa Kỳ trừng phạt chưởng lý Tòa án Hình sự Quốc tế Fatou Bensouda là một sự « tấn công mạnh mẽ » vào tòa án này, đặt lại vấn đề về độc lập tư pháp. Ông kêu gọi Washington rút lại quyết định trên. Hồi tháng Ba, bà Bensouda đã cho phép mở điều tra về tội ác chiến tranh và tội ác chống nhân loại ở Afghanistan, chủ yếu nhắm vào quân viễn chinh Mỹ.
(PAF) – Mỹ điều máy bay ném bom B-2 Spirits và B-1 Lancers tham gia tập trận với Úc. 
Cuộc tập trận diễn ra vào tháng Tám giữa lực lượng luân phiên thủy quân lục chiến Mỹ ở Darwin (MRF) và Lực lượng Phòng vệ Úc (ADF), nhưng cho đến hôm qua, 03/09/2020, trang Pacific Air Forces (Lực lượng Không Quân Thái Bình Dương) mới đưa tin. Oanh tạc cơ B-2 vượt 6.424 km từ căn cứ Không Quân ở Missouri đến Úc và hoạt động tại các khu vực huấn luyện của Úc ở Delamere, Bradshaw và núi Dunley. Còn máy bay B-1B Lancers được điều từ căn cứ Andersen, trên đảo Guam. Ngoài ra, một phi đội tiếp liệu của Mỹ từ căn cứ Kedena, Nhật Bản, cũng được điều đến Darwin để tham giam tập trận với hai oanh tạc cơ. Trước đó, trong cuộc họp ngày 28/07 tại Washington, bộ trưởng Ngoại Giao và Quốc Phòng Mỹ – Úc đã tái khẳng định cam kết của hai bên về vùng Thái Bình Dương ổn định, an toàn và thịnh vượng.
(AFP) – Washington nghi ngờ Nga phá hoại bầu cử Mỹ. 
Trong một bản ghi nhớ, được AFP trích đăng ngày 04/09/2020, các chuyên gia tình báo của bộ An Ninh Nội Địa Mỹ viết : “Dường như Nga vẫn tiếp tục gia tăng chỉ trích nhắm vào cách bỏ phiếu qua bưu điện… để người dân mất niềm tin vào tiến trình bầu cử”. Chiến dịch này được Nga tiến hành ít nhất là từ tháng 03/2020, thông qua truyền thông Nhà nước và các mạng xã hội, nhằm gây bất lợi cho ứng viên Dân Chủ Joe Biden. Tổng thống đương nhiệm Donald Trump liên tục tố cáo nguy cơ gian lận bầu cử qua đường bưu điện.
(Bustle) – Phim Hoa Mộc Lan phiên bản mới bị kêu gọi tẩy chay.
Phim Hoa Mộc Lan (Mulan) phiên bản mới chuyển thể từ phim hoạt hình vừa ra mắt hôm nay 04/09/2020, nhưng trên mạng xã hội đã nở rộ những lời kêu gọi tẩy chay với hashtag #BoycottMulan. Đó là vì nữ diễn viên Lưu Diệc Phi (Liu Yifei) đóng vai chính trong phim này từng tuyên bố một cách thách thức là cô ủng hộ cảnh sát Hồng Kông, nói rằng phong trào biểu tình Hồng Kông « thật đáng xấu hổ ». Các nhà hoạt động Hồng Kông, Đài Loan, Thái Lan trong « Liên minh trà sữa » đều đồng lòng đòi tẩy chay, trong đó có Hoàng Chi Phong. Một người dùng Twitter viết, làm thế nào cô ta có thể ủng hộ sự thô bạo của cảnh sát Hồng Kông trong khi đóng vai một người hùng chống áp bức ?
(Reuters) – Tòa sơ thẩm Slovakia tha bổng một nghi phạm trong vụ sát hại nhà báo điều tra Jan Kuciak.
Vụ án nhà báo điều tra về các đường dây tham nhũng, xã hội đen, cùng vợ chưa cưới bị sát hại năm 2018, gây chấn động tại châu Âu. Việc Tòa sơ thẩm Slovakia tha bổng bị cáo, doanh nhân Marian Kocner, khiến bên nguyên đơn bàng hoàng. Phía nguyên đơn cho biết đã yêu cầu khiếu nại phúc thẩm.
(NHK) -  Hơn 70 nước họp bàn chống Biến đổi khí hậu.
Hôm qua, 03/09/2020, hơn 70 quốc gia và vùng lãnh thổ đã họp qua cầu truyền hình, dưới sự chủ tọa của tổng thư ký Liên Hiệp Quốc, để bàn về biến đổi khí hậu, và các biện pháp nhằm thực hiện mục tiêu của Thỏa thuận khí hậu Paris 2015. Hội nghị do Nhật Bản chủ trì. Riêng đối với Nhật Bản, tổng thư ký Liên Hiệp Quốc kêu gọi Nhật chấm dứt đầu tư cho các nhà máy than đá bên ngoài lãnh thổ, và cam kết thực hiện trung hòa về khí thải trước năm 2050.

Điểm tin thế giới sáng 4/9:

Quan chức Séc-Đài họp báo về chuyến thăm lịch sử;

Dự án Đức-Nga bị ảnh hưởng sau vụ đầu độc ông Navalny

Lục Du
Sáng nay, thứ Sáu (4/9), mục Điểm tin thế giới của DKN xin gửi tới quý độc giả những tin sau:
Quan chức Séc-Đài họp báo về chuyến thăm lịch sử
Chủ tịch Thượng viện Séc Milos Vystrcil hôm thứ Năm (3/9) cho biết, phái đoàn quan chức Séc tới thăm Đài Loan đã đạt được phần lớn các mục tiêu của chuyến đi, bao gồm việc đảm bảo quan hệ đối tác kinh tế và kinh doanh, trao đổi giáo dục và đoàn kết với một nền dân chủ cùng chí hướng, theo Taiwan News.
Ông Vystrcil đưa ra phát biểu này trong cuộc họp báo tại Bộ Ngoại giao Đài Loan. Có mặt trong buổi họp báo còn có Chủ tịch Quốc hội Đài Loan Du Tích Khôn, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Ngô Chiêu Tiếp. Hai quan chức Đài Loan cũng cho biết thông tin về chuyến thăm của chính trị gia quyền lực thứ hai ở Séc.
Ông Du cho biết ông Vystrcil đã đến theo lời mời của Nghị viện Đài Loan, ông ví chuyến thăm của Chủ tịch Thượng viện Séc “như ánh nắng mùa xuân chạm vào trái tim của người dân Đài Loan”, trong khi đó ví những lời đe dọa gần đây của Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đối với nhà lãnh đạo Séc “giống như những cơn gió lạnh mùa đông”.
Còn Bộ trưởng Ngoại giao Ngô trong phát biểu của mình nói rằng chuyến thăm của phái đoàn Séc đã đem đến “hơn 20 kết quả hữu hình chỉ trong vài ngày”. Một trong số đó là Séc và Đài Loan thống nhất mở chuyến bay thẳng từ Praha đến thành phố kết nghĩa Đài Bắc.
Dự án Đức-Nga bị ảnh hưởng sau vụ đầu độc ông Navalny
Sau khi có kết luạn chính trị gia đối lập Alexei Navalny bị đầu độc, nữ Thủ tướng Đức Angela Merkel đang chịu áp lực ngày càng tăng từ người dân trong nước, họ yêu cầu chính phủ của bà phải chấm dứt ủng hộ dự án đường ống Nord Stream 2 chung giữa Đức và Nga, The Guardian đưa tin hôm thứ Năm (3/9).
Đảng Xanh ở Đức đã kêu gọi thủ tướng Merkel sử dụng dự án cơ sở hạ tầng gần như đã hoàn thành này để thúc ép Điện Kremlin trả lời các cáo buộc mà bà Merkel gọi là “hành động im lặng” trước việc ông Navalny bị đầu độc bằng chất độc thần kinh Novichok.
“Vụ giết người công khai này [được thực hiện] thông qua các cấu trúc giống như mafia của Điện Kremlin”, Katrin Göring-Eckardt, một quan chức Đảng Xanh, nói. “Nord Stream 2 không còn là thứ mà chúng ta có thể cùng hợp tác với Nga nữa”.
ISIS đang gia tăng các vụ tấn công ở Iraq
Tàn quân ISIS đã thực hiện 100 cuộc tấn công trên khắp Iraq chỉ trong một tháng qua, tăng 25% số vụ so với tháng Bảy, Hiệp hội Nghiên cứu và Phân tích Khủng bố (TRAC) thông tin hôm thứ Năm (3/9), Fox News đưa tin.
TRAC nhấn mạnh rằng các cuộc tấn công chủ yếu tập trung ở “các khu vực trước đây được coi là đã được giải phóng” khỏi sự hiện diện của lực lượng Hồi giáo cực đoan.
Fox News đánh giá, sự gia tăng các vụ tấn công báo hiệu một xu hướng đáng lo ngại rằng ISIS đang dần trở lại mặc dù lực lượng khủng bố này đã bị đánh bật khỏi các vùng lãnh thổ mà họ chiếm đóng cách đây hơn 3 năm.
Facebook chặn quảng cáo chính trị trước bầu cử Mỹ
Facebook cho biết họ sẽ chặn các quảng cáo mới liên quan tới chính trị một tuần trước khi cuộc bầu cử tổng thống Mỹ diễn ra. Đây là lần đầu tiên nền tảng mạng xã hội này thực hiện quy định như vậy, theo bản tin hôm thứ Năm (3/9) của SBS News.
Giám đốc điều hành Facebook, Mark Zuckerberg, cho biết động thái chặn quảng cáo chính trị một tuần trước cuộc bầu cử Mỹ là một nỗ lực nhằm hạn chế thông tin sai lệch và “nguy cơ bất ổn dân sự” sau cuộc bỏ phiếu.
Gã khổng lồ truyền thông xã hội tuyên bố sẽ kiểm tra thực tế những tuyên bố chiến thắng, nói rằng nếu một ứng viên cố gắng tuyên bố mình là người chiến thắng trước khi các phiếu bầu cuối cùng được kiểm tra, thì “chúng tôi sẽ gắn thêm nhãn vào bài đăng của họ để hướng mọi người đến kết quả chính thức”.
Nhà văn gốc Hoa: Sẽ chiến đầu tới cùng với Bắc Kinh
SBS News hôm thứ Năm (3/9) cho hay, nhà văn, nhà hoạt động dân chủ nổi tiếng người Úc gốc Hoa Yang Hengyun đã gửi một thông điệp từ nơi bị giam cầm ở Trung Quốc đến gia đình, bạn bè và những người ủng hộ rằng ông sẽ chiến đầu tới cùng để chống lại những cáo buộc của Bắc Kinh gán ghép ông là một gián điệp.
Ông Yang, 55 tuổi, nguyên là một quan chức ngoại giao của chính quyền Trung Quốc, sau đó trở thành một nhà hoạt động dân chủ lên án các hành vi chà đạp nhân quyền của Bắc Kinh. Ông bị an ninh Trung Quốc bắt tại Quảng Châu vào tháng 1/2019 và sau đó bị ghép tội danh hoạt động gián điệp.
Trong các tin nhắn được gửi đi trong tuần này mà người nhà của ông xác nhận, có thông điệp ông nói rằng “Tôi muốn ra tòa, tôi sẽ không bao giờ thừa nhận điều gì mà tôi không làm” và “Bị giam giữ trong 19 tháng là không công bằng. Tôi vô tội. Họ có thể lạm dụng tôi. Đây là cuộc đàn áp chính trị”.

Điểm tin thế giới tối 4/9:

Bà Hoa Xuân Oánh yêu cầu

không gọi bà Thái Anh Văn là ‘Tổng thống’;

Cháy tàu chở 2 triệu thùng dầu ở Sri Lanka

Triệu Hằng
Mục Điểm tin thế giới tối thứ Sáu (4/9) của DKN xin gửi tới quý độc giả những tin sau:
Bà Hoa Xuân Oánh yêu cầu không gọi bà Thái Anh Văn là ‘Tổng thống’
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh hôm thứ Năm (3/9) đã mắng một phóng viên người Nhật vì đã gọi bà Thái Anh Văn là “tổng thống” khi đưa ra một câu hỏi về chuyến thăm đang diễn ra của phái đoàn Séc tới Đài Loan. Trong khuôn khổ chuyến thăm Đài Loan kéo dài 5 ngày, Chủ tịch Thượng viện Séc Milos Vystrcil đã gặp bà Thái tại Văn phòng Tổng thống hôm 3/9, theo Taiwan News.
Trong cuộc họp báo hôm 3/9, một phóng viên của tờ Kyodo News hỏi bà Hoa rằng bà có bình luận gì về cuộc gặp của Tổng thống Đài Loan với ông Vystril tại Đài Bắc hay không. Đáp lại, bà Hoa nói rằng chuyến thăm của chủ tịch thượng viện Séc tới “khu vực Đài Loan” đã “ủng hộ thái quá các lực lượng đòi độc lập Đài Loan” và đây là một “hành động khiêu khích công khai”.
Bà Hoa sau đó chỉ trích người phóng viên Kyodo News vì đã gọi bà Thái là “tổng thống” và nhắc nhở nhà báo này không tái phạm trong tương lai.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh (ảnh chụp màn hình Taiwan News dẫn từ AP).
Cháy tàu chở 2 triệu thùng dầu ở Sri Lanka
Sri Lanka đã bắt đầu tiến hành kéo một siêu tàu chở dầu bị cháy ngoài khơi bờ biển phía đông nước này vào bờ, người phát ngôn Hải quân Sri Lanka cho biết hôm 4/9, theo Reuters.
Truyền thông Sri Lanka hôm 3/9 đưa tin, một tàu chở 200.000 tấn dầu thô đã bốc cháy ở vị trí cách bờ biển phía Đông nước này 38 km.
Ngọn lửa bùng phát trên tàu chở dầu New Diamond chở khoảng 2 triệu thùng dầu, người phát ngôn Hải quân Sri Lanka, Đại tá Indika de Silva cho biết. Có 23 thủy thủ trên tàu, một trong số đó được cho là đã tử vong. Những người còn lại đã được Hải quân Sri Lanka đưa ra khỏi tàu, trong đó một thuyền viên đã được đưa về thủ đô Colombo để điều trị.
Ông Trump kêu gọi Iran không xử tử quán quân đấu vật Navid Afkari
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hôm thứ Năm kêu gọi Iran không xử tử quán quân đấu vật 27 tuổi Navid Afkari, trích dẫn một bản tin của Fox News rằng Afkari bị kết án tử hình vì tham gia biểu tình chống các chính sách kinh tế của chính phủ vào năm 2018.
Ông Trump gọi Afkari là “một ngôi sao đấu vật nổi tiếng tuyệt vời”. Ông cũng viết trên Twitter yêu cầu các lãnh đạo Iran tha mạng cho người thanh niên này.
Trường quốc tế Trung Quốc mở cửa trở lại nhưng giáo viên, học sinh vẫn mắc kẹt ở nước ngoài
Các trường học quốc tế của Trung Quốc sẽ mở cửa trở lại trong tháng này nhưng sẽ thiếu vắng nhiều giáo viên và học sinh, theo Reuters.
Các trường học trên khắp thế giới đang chật vật với tình trạng gián đoạn, nhưng tình cảnh đối với các trường quốc tế ở Trung Quốc thì lại đặc biệt khó khăn khi hàng loạt nhân viên và học sinh rời khỏi nước này kể từ đợt nghỉ Tết Nguyên đán do đại dịch Covid-19 và nhiều người vẫn còn mắc kẹt ở nước ngoài do các hạn chế đi lại.
Có tới 40% giáo viên và sinh viên sắp đến ngày khai giảng năm học mới trong tháng này nhưng hiện vẫn đang ở nước ngoài, theo Hiệp hội các Trường quốc tế Trung Quốc và Mông Cổ (ACAMIS) – đại diện cho 58 trường quốc tế với phần lớn là công dân nước ngoài.
Các nhà chức trách đã bắt đầu xử lý đơn xin thị thực cho nhân viên nước ngoài tại Trung Quốc, nhưng bay vào Trung Quốc cũng không dễ dàng do số lượng các chuyến bay quốc tế có giới hạn. Một số người nước ngoài bao gồm cả giáo viên cũng bị từ chối đơn xin thị thực, mặc dù lý do đằng sau việc từ chối và tỷ lệ thị thực bị từ chối không rõ ràng.
Quân đội Lebanon phát hiện thêm 4,3 tấn chất nổ bên ngoài cảng Beirut sau vụ nổ lớn hồi tháng trước
Quân đội Lebanon hôm thứ Năm (3/9) cho biết họ đã phát hiện 4,35 tấn amoni nitrat gần lối vào cảng Beirut, nơi xảy ra một vụ nổ lớn hồi tháng trước do một kho dự trữ lớn các loại hóa chất dễ phát nổ bén lửa, theo Reuters.
Hãng thông tấn Iran NNA đã dẫn một tuyên bố của quân đội cho biết các hóa chất được tìm thấy bên ngoài lối vào số 9 của cảng.
Vụ nổ thảm khốc ngày 4/8 đã xé toạc thành phố, khiến khoảng 190 người thiệt mạng. Giới chức trách cho biết nguyên nhân là do khoảng 2.750 tấn amoni nitrat được lưu kho trong điều kiện không an toàn ở cảng trong nhiều năm. Vụ nổ đã phá hủy toàn bộ khu dân cư, thổi bay nhiều tòa nhà và khiến 6.000 người bị thương.

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.