Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Tin Việt Nam – 11/07/2020

Saturday, July 11, 2020 3:21:00 PM // ,

Tin Việt Nam – 11/07/2020

Luật sư: Không khởi tố Thượng uý công an say xỉn tông chết người là trái luật – Cao Nguyên

Sáng 8/7, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) công an thành phố Gia Nghĩa, tỉnh Dak Nông thông báo quyết định không khởi tố hình sự vụ án tai nạn giao thông do một thượng uý công an say xỉn, tông chết người do “không kết luận được nguyên nhân cái chết của nạn nhân”.
Sự việc xảy ra từ tháng 20/9/2019, Thượng úy Trịnh Đình Nam là cán bộ Công an phường Nghĩa Phú, TP. Gia Nghĩa, Dak Nông), lái xe ô tô trong tình trạng say xỉn, không đi đúng làn đường, đã tông trúng ông H., làm ông này tử vong sau 2 ngày cấp cứu.
Gia đình nạn nhân đã nhận đền bù 400 triệu đồng từ ông Nam, từ chối cho cơ quan chức năng khám nghiệm tử thi, làm đơn bãi nại và cam đoan không có thắc mắc, khiếu nại hay khiếu kiện về sau.
Báo Giao Thông dẫn lời Công an tỉnh Đắk Nông cho biết: “Nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn là do Thượng uý Trịnh Đình Nam điều khiển phương tiện sau khi đã uống rượu bia, đi không đúng phần đường dẫn đến tai nạn khiến ông H. tử vong.”
“Tuy nhiên, do không kết luận được nguyên nhân chết của nạn nhân nên không có cơ sở để xử lý hình sự đối với Thượng úy Trịnh Đình Nam. Cơ quan CSĐT Công an TP. Gia Nghĩa ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự, chuyển hồ sơ và các tài liệu liên quan để xử lý vi phạm hành chính đối với Thượng úy Trịnh Đình Nam theo quy định.”
Không đúng quy định pháp luật
Luật sư Phạm Công Út, trả lời RFA cho biết quyết định này của cơ quan CSĐT là không đúng luật, bởi 2 vấn đề:
Thứ nhất là về vấn đề không xác định được nguyên nhân. Nếu đã không xác định được nguyên nhân tại sao người lái xe phải bỏ ra 400 triệu.
Thứ hai là đối với tai nạn giao thông, nó không phải là trường hợp khởi tố theo yêu cầu của của  người bị hại, hoặc là người đại diện hợp pháp của người bị hại. Do đó, tai nạn giao thông thuộc loại nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng thì phải khởi tố vụ án.
Bốn trăm triệu đó chỉ được xem là một tình tiết giảm nhẹ đã khắc phục hậu quả chứ không thể nào không khởi tố vụ án được.”
Luật sư Út cho biết theo quy định, đối với những vụ tai nạn giao thông mà lỗi hoàn toàn do bị can, bị cáo thì sẽ không được hưởng án treo, mà phải chịu án giam, có thể từ 6 tháng đến 5 năm:
Do đó, những người đang có chức vụ quyền hạn, có thể họ đã tốn rất nhiều tiền, hoặc nhiều công sức đóng góp, để họ có được vị trí địa vị xã hội, nên bỏ ra vài trăm triệu để giữ lại vị trí đó thì đó cũng là một bài học kinh nghiệm quá rẻ.”
Luật sư Trần Đình Dũng phân tích, nếu lấy lý do là “không xác định được nguyên nhân cái chết của nạn nhân” và “gia đình đã nhận bồi thường” để dẫn đến quyết định không khởi tố vụ án là không đúng theo các quy định pháp luật:
Ở đây có hai vấn đề khác nhau. Thứ nhất là gia đình nhận các quyền lợi, đó không phải là lý do không bị khởi tố. Vì trong trường hợp này, người bị hại không có quyền truy tố, mà cơ quan công tố phải thực hiện, để đảm bảo trật tự xã hội. Nên phải khởi tố vụ án.
Còn đối với vấn đề xác định nguyên nhân chết, thì cơ quan giám định phải xác định. Nếu như cấp dưới họ không xác định được thì phải chuyển lên cấp trên để giám định nguyên nhân chết.
Do đó, nếu trả lời vì hai nguyên do đó mà không khởi tố thì nó không đúng theo quy định của pháp luật.”
Các vụ quan chức gây TNGT nhưng được hưởng án treo
Trước đây, báo chí trong nước đã phản ánh rất nhiều vụ tương tự:
Tối ngày 23/3/2018, chủ tịch UBND xã Trung Nghĩa, huyện Tiên Lữ, tỉnh Hưng Yên điều khiển xe ô tô 5 chỗ đi lấn vào làn đường dành cho xe thô sơ rồi va chạm với rào chắn bên phải đường. Ông Thuỵ đánh lái về phía tay trái trở ra thì đâm liên tiếp vào 4 em học sinh đang đi bộ sát lề đường. Hậu quả khiến một nam sinh tử vong, 3 em còn lại bị thương.
Sau khi gây tai nạn, ông Thuỵ bỏ trốn khỏi hiện trường rồi nhờ người khác ra đầu thú nhận tội thay. Sau khi báo chí vào cuộc điều tra thì ông Thuỵ mới đến cơ quan công an khai nhận hành vi của mình.
Mặc dù gây tai nạn chết người và cố tình “chối tội”, nhưng Toà án nhân dân (TAND) huyện Tiên Lữ chỉ xử ông Thuỵ 3 năm tù treo về tội “vi phạm quy định về tham gia giao thông”.
Chánh án TAND huyện Tiên Lữ, người trực tiếp xét xử, lý giải về bản án 3 năm tù treo là vì “Bị cáo Thụy có nhân thân tốt. Trước khi gây tai nạn bị cáo là chủ UBND xã Trung Nghĩa, quá trình công tác có nhiều thành tích xuất sắc. Bị cáo thành khẩn khai báo với thái độ ăn năn, hối cải, tự nguyện bồi thường thiệt hại cho bị hại. Bố mẹ đẻ bị cáo là người có công với cách mạng nên bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ. Ngoài ra, bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào…”
Một vụ tai nạn giao thông khác cũng do cán bộ gây ra khiến 3 mạng người tử vong nhưng vẫn được hưởng án treo là vào năm 2015.
Ông Lãnh Đức Dũng, khi đó là Bí thư huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng. Ngày 30/1/2015, ông Dũng đang lái xe ô tô trên đường đến một khúc cua, bên phải đường có đống đá nên ông đánh lái sang trái để tránh.
Chiếc ô tô của ông Dũng ngay lúc đó đã đâm trúng xe máy do ông Tiến (35 tuổi) cầm lái, chở theo mẹ (60 tuổi) và cháu nhỏ mới 1 tuổi khiến cả ba người này từ vong.
Ông Lãnh Đức Dũng sau đó cũng được TAND tỉnh Cao Bằng tuyên 3 năm tù, cho hưởng án treo với lý do là “bản thân ông Dũng từng nhận được nhiều khen thưởng của Đảng và Nhà nước trong quá trình công tác, gia đình bị hại làm đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự”.
Đó chỉ là hai trong số rất nhiều các vụ án về tai nạn giao thông do quan chức điều khiển xe gây chết người rồi được hưởng án treo mà báo chí nhà nước đã đưa tin.
Có hay không sự phân biệt giữa “xử quan” và “xử dân”
Còn đối với người dân bình thường thì toà lại xử khác. Điển hình là vụ việc ông Lương Hữu Phước ở Bình Phước đã nhảy lầu tự tử ngay trong sân toà án gây chấn động dư luận thời gian vừa qua.
Ngày 15/1/2017, ông Lương Hữu Phước ở Đồng Xoài (Bình Phước) đang chở ông Quý thì bị xe máy do ông Lâm Tươi lưu thông cùng chiều đụng vào, khiến ông Phước bị thương, còn ông Quý chết sau đó 3 ngày.
Ông Phước ra viện và bị truy tố vì tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông”.
Ngày 29/5/2020, phiên toà phúc thẩm xử ông Phước 3 năm tù giam. Cho rằng mình bị oan, ông Phước đến TAND tỉnh Bình Phước nhảy lầu tự tử.
Đến ngày 12/6, Hội đồng giám đốc thẩm TAND cấp cao đã hủy bản án sơ thẩm và phúc thẩm của TAND hai cấp tỉnh Bình Phước.
Theo Tuổi Trẻ, Hội đồng giám đốc thẩm cho rằng hai cấp toà phúc thẩm và cấp sơ thẩm nhận định ông Lương Hữu Phước không tuân thủ quy tắc giao thông, chuyển hướng xe không quan sát, không nhường đường cho xe đi ngược chiều là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông là chưa đủ căn cứ.
Trước những sự việc trên, câu hỏi đặt ra là liệu có sự phân biệt trong xét xử giữa cán bộ quan chức và dân thường hay không?
Luật sư Phạm Công Út nhận định ít khi nào người cán bộ, quan chức đảng viên lại đứng trước vành móng ngựa vì gây “tai nạn giao thông”. Nhưng nếu người dân mà gây tai nạn thì tỉ lệ chịu án tù giam là rất cao:
Báo chí “chính thống” đã đưa nhiều vụ cán bộ gây tai nạn chết người, nhưng họ lại thoát tội. Ít khi nào quan chức đứng trước toà về vấn đề gây tai nạn giao thông. Bằng cách này hay cách khác, họ không bị khởi tố. Còn đối với người dân, những người lái xe lao động kiếm cơm, có thể sẽ bị xử giam rất nặng, thông thường ít nhất họ phải chịu 18 tháng tù giam.
Cán bộ công chức thường là “một cổ hai tròng”. Cái “tròng” thứ nhất là tổ chức sinh hoạt đảng, cái “tròng” thứ hai là pháp luật hình sự. Nhưng mà tổ chức Đảng, hoặc chính quyền, họ thường chỉ xử lý hành chính, sau đó vấn đề hình sự là chìm nghỉm.
Khi đó, người ta sẽ áp dụng nguyên tắc có lợi cho người cán bộ đảng viên, là một hành vi chỉ được xử lý một lần. Có nghĩa là đã xử lý hành chính rồi thì sẽ không xử lý hình sự nữa. Thành ra, họ sẽ xử lý hành chính trước, để không phải xử lý hình sự.
Luật sư Trần Đình Dũng khẳng định trước pháp luật, quan chức đảng viên hay dân thường đều bình đẳng như nhau. Tuy nhiên, trong xã hội Việt Nam hiện nay vẫn còn xảy ra nhiều vụ việc quan chức và người dân hành xử không đúng với nhau. Điều quan trọng là mọi người đều phải được xét xử đúng theo quy định pháp luật.

Vụ định nhảy lầu vì thua kiện:

Đề nghị giám đốc thẩm

Hiểu Minh
Ông Lê Văn Dư, bị đơn trong vụ án tranh chấp dân sự 674m2 đất với vợ chồng ông Phan Quý đã gửi đơn lên TAND cấp cao tại TP.HCM và Viện KSND cấp cao đề nghị xem xét theo thủ tục giám đốc thẩm đối với bản án phúc thẩm ngày 1/7 của TAND TP.HCM.
Thanh Niên đưa tin, trong đơn, ông Dư đề nghị 2 cơ quan trên ra quyết định kháng nghị giám đốc thẩm, hủy bản án phúc thẩm; yêu cầu TAND Q.Gò Vấp xét xử sơ thẩm lại theo hướng đình chỉ yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn do hết thời hiệu khởi kiện.
Theo ông Dư, đối với bản án sơ thẩm, TAND Q.Gò Vấp xác định tranh chấp của các bên là “tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất – QSDĐ”, nhưng đối với loại tranh chấp này, thời hiệu khởi kiện chỉ 2 năm, kể từ ngày giao dịch dân sự được xác lập.
Song thực tế, tính từ thời điểm ký kết hợp đồng (năm 2002 và năm 2009) đến thời điểm ông Quý nộp đơn khởi kiện (năm 2017), là quá thời hiệu khởi kiện nhưng cấp sơ thẩm vẫn giải quyết vụ án, là tiền đề quan trọng dẫn đến 2 cấp xét xử tuyên án trái pháp luật, xâm phạm nghiêm trọng đến quyền lợi hợp pháp của gia đình ông.
Thứ hai, theo ông Dư, tại phiên tòa phúc thẩm, nguyên đơn thay đổi quan hệ pháp luật, yêu cầu khởi kiện từ tranh chấp hợp đồng sang tranh chấp QSDĐ và được HĐXX phúc thẩm chấp thuận và xét xử là vượt quá giới hạn xét xử của cấp phúc thẩm.
Trong đơn đề nghị xem xét thủ tục giám đốc thẩm, ông Dư nêu việc HĐXX chấp nhận thay đổi yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn, tự thay đổi quan hệ pháp luật tranh chấp tại tòa phúc thẩm, là vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng được quy định tại Điều 293 và khoản 3 Điều 298 bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015 về “phạm vi xét xử phúc thẩm”.
Đồng thời, theo ông Dư, nếu vụ án được xác định tranh chấp QSDĐ thì phúc thẩm phải hủy bản án, để các bên đương sự tiến hành hòa giải tại UBND cấp xã (phường), nơi có đất, căn cứ theo Điều 202 và Điều 203 luật Đất đai 2013.
Về áp dụng pháp luật của HĐXX, ông Dư cho rằng cấp phúc thẩm có những sai lầm nghiêm trọng. Cụ thể, cấp phúc thẩm xác định quan hệ “tranh chấp QSDĐ” là không đúng, bởi theo luật Đất đai, “tranh chấp đất đai” là tranh chấp về quyền, nghĩa vụ của người sử dụng đất giữa 2 hoặc nhiều bên trong quan hệ đất đai, nghĩa là những loại tranh chấp có đối tượng là đất đai nhưng không xuất phát từ hợp đồng. Trong khi đó, “tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ” là những bất đồng giữa các bên phát sinh trong quá trình thực hiện quyền, nghĩa vụ của mình trên cơ sở hợp đồng. Và trong vụ án này, nguồn gốc phát sinh tranh chấp, bất đồng giữa các bên là trên cơ sở hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ.
Hơn nữa, theo ông Dư, trong quá trình giải quyết vụ án phúc thẩm, HĐXX còn có nhiều vi phạm khác như theo diễn biến phiên xử phúc thẩm, nguyên đơn không có bất cứ phát biểu nào về việc tự nguyện thanh toán thêm 9%/năm, cho số tiền nhận từ các bị đơn, nhưng phần tuyên án và bản án có nội dung này, là biểu hiện vi phạm pháp luật, cần phải được làm rõ để xử lý theo pháp luật.
Luật sư cung cấp những thông tin về mối quan hệ thân thiết, làm ăn chung giữa ông Quý và thẩm phán – chủ tọa phiên tòa phúc thẩm, trong đó có việc nhận chuyển nhượng QSDĐ tại Q.9 (TP.HCM) nhưng thay vì hoãn phiên tòa xác minh, để quyết định có thay đổi chủ tọa phiên tòa hay không, thì HĐXX phúc thẩm vẫn tiếp tục xét xử và bác yêu cầu thay đổi chủ tọa, vì cho rằng yêu cầu từ bị đơn là không có cơ sở.
Giá lúc bán là 1,36 tỷ đồng, lúc kiện giá trị khu đất là hơn 10 tỷ đồng
VnExpress dẫn thông tin từ bản án phúc thẩm, vợ chồng ông Quý có 3.500m2 đất trồng cây hàng năm tại phường 15, Q. Gò Vấp. Ngày 3/2/2002, họ bán cho ông Sĩ 500m² đất bằng giấy tay giá 500 triệu đồng. Đến tháng 4/2009, vợ chồng ông Quý tiếp tục bán cho ông Dư và người cháu mỗi người 87m² bằng giấy tay, giá 435 triệu đồng.
Ông Dư sau đó mua lại toàn bộ phần đất của người cháu và ông Sĩ, lập hợp đồng nhưng không công chứng. Đến năm 2017, ông Quý cho rằng, khi bán đất đã thỏa thuận với các bị đơn “hợp đồng chưa được công chứng nên các bên không được làm thay đổi hiện trạng đất”. Nhưng ông Dư đã xây dựng trái phép trên phần đất diện tích 674m2 nên đề nghị phường xử lý.
Đồng thời, tháng 6/2017, ông Quý khởi kiện ông Dư cùng người cháu, ông Sĩ, ra TAND Q.Gò Vấp, yêu cầu tòa tuyên 3 hợp đồng chuyển nhượng đất trước đây vô hiệu; công nhận 647m² thuộc quyền sở hữu của ông Quý và ông sẽ trả lại tiền nhận trước đó là 1,36 tỷ đồng. Lúc này, giá trị khu đất là hơn 10 tỷ đồng.
Hồi tháng 11 năm ngoái, TAND Q. Gò Vấp xử sơ thẩm, tuyên chấp nhận một phần yêu cầu của nguyên đơn, hủy hợp đồng chuyển nhượng đất giữa ông Quý với ông Sĩ, công nhận 500m² đất này cho vợ chồng ông Quý. Bởi thời điểm bán đất vợ chồng ông Quý chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng. Toà buộc vợ chồng ông Quý phải thanh toán cho vợ chồng ông Dư hơn 5,5 tỷ đồng (tương đương giá trị 500m2 vợ chồng ông Quý nhận lại theo định giá); buộc gia đình ông Dư và những người đang ở trên khu đất phải hoàn trả lại cho vợ chồng ông Quý.
Đồng thời, HĐXX cũng chấp nhận một phần yêu cầu phản tố của ông Dư, công nhận hai hợp đồng chuyển nhượng đất giữa ông Quý với ông Dư, ông Thắng tổng cộng là 174m2. Ông Dư được quyền liên hệ với các cơ quan có thẩm quyền để tách thửa, đăng ký quyền sử dụng đất với 174/674m2 đã mua.
Không đồng ý với phán quyết của tòa, phía nguyên đơn và bị đơn đều kháng cáo. VKSND Q. Gò Vấp cũng kháng nghị về nhiều nội dung, đề nghị toà phúc thẩm hủy án sơ thẩm để xét xử lại.

Việt Nam: Thứ Sáu ‘rực lửa’,

khởi tố bị can trong hai vụ án lớn

Viện Kiểm sát nhân dân tối cao phê chuẩn các quyết định khởi tố bị can trong hai vụ án lớn, cùng trong ngày thứ Sáu 10/7/2020.
Ông Vũ Huy Hoàng, cựu Bộ trưởng Bộ Công Thương bị khởi tố về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí.
Ông Hoàng được cho tại ngoại, cấm đi khỏi nơi cư trú.
Theo báo chí Việt Nam, ông Hoàng bị khởi tố do có sai phạm liên quan đến vụ án tại Tổng công ty Bia- rượu-nước giải khát Sài Gòn (Sabeco).
Trước đây, cuối năm 2016, ông Hoàng bị Đảng kỷ luật bằng hình thức cách chức bí thư Ban cán sự Đảng Bộ Công Thương trong thời gian 2011-2016.
Khi đó, ông Hoàng bị kết luận là sai phạm khi tiếp nhận, bổ nhiệm con trai là Vũ Quang Hải làm kiểm soát viên Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam, quyết định điều động và đề cử ông Hải tham gia hội đồng quản trị Sabeco để bầu làm thành viên hội đồng quản trị, phó tổng giám đốc Sabeco.
Đầu năm 2017, ông Vũ Huy Hoàng bị Ủy ban Thường vụ Quốc hội ra nghị quyết xóa tư cách nguyên bộ trưởng Bộ Công thương.
Cựu thứ trưởng công thương ‘bị khởi tố’
Ngoài ra, bà Hồ Thị Kim Thoa, nguyên thứ trưởng Bộ Công thương, bị khởi tố cùng ngày với cựu bộ trưởng Vũ Huy Hoàng, theo báo chí Việt Nam.
Theo báo Thanh Niên và Tuổi Trẻ, cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã tống đạt quyết định khởi tố bị can đối với bà Hồ Thị Kim Thoa, cựu Thứ trưởng Bộ Công thương để điều tra về tội “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.
Bà Hồ Thị Kim Thoa được cho tại ngoại, cấm đi khởi nơi cư trú.
Chưa rõ bà Hồ Thị Kim Thoa có phải đang bị điều tra vì liên quan công ty Sabeco hay không.
Nhật Cường Mobile
Trong một vụ án khác, ông Bùi Quốc Việt, sinh năm 1970, nhân viên công ty Nhật Cường tại Hà Nội, bị khởi tố, bắt tạm giam.
Ông Việt là anh trai của Bùi Quang Huy, tổng giám đốc Nhật Cường Mobile, là người đang bị truy nã.
Cũng trong vụ này, ngày 10/7, Võ Việt Hùng, sinh năm 1976, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Đầu tư và Phát triển Đông Kinh bị khởi tố về tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, quy định tại Khoản 3, Điều 222, Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đang thụ lý điều tra vụ án Buôn lậu, Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng, Rửa tiền, Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Thương mại và Dịch vụ Kỹ thuật Nhật Cường (Công ty Nhật Cường), Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội và một số đơn vị liên quan.
Bộ Công an đã khởi tố 26 bị can, trong đó có Bùi Quang Huy, Tổng Giám đốc Công ty Nhật Cường.

Khởi tố Phó chủ tịch Trần Vĩnh Tuyến, TP.HCM náo động

Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc ký quyết định tạm đình chỉ công tác Phó Chủ tịch UBND TP HCM Trần Vĩnh Tuyến 90 ngày, kể từ ngày 11/7, sau quyết định khởi tố.
Bộ Công an đã quyết định khởi tố bị can đối với ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TP HCM và ông Trần Trọng Tuấn, Phó Chánh văn phòng Thành ủy TP HCM để điều tra về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”, quy định tại Điều 219 Bộ luật hình sự năm 2015.
Diễn tiến liên quan vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” và “Tham ô tài sản” xảy ra tại Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn – TNHH MTV (Sagri).
Trước đó, Bộ Công an khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với ông Vân Trọng Dũng, nguyên Chủ tịch HĐTV SAGRI; bà Nguyễn Thị Thúy, nguyên kế toán trưởng SAGRI; ông Lê Tấn Hùng, nguyên tổng giám đốc và Nguyễn Thành Mỹ, nguyên phó trưởng phòng kế hoạch – đầu tư SAGRI.
Mới nhất, ngày 11/7, Bộ Công an thông báo khởi tố:
Trần Trọng Tuấn, Phó chánh văn phòng thành ủy, nguyên bí thư quận ủy quận 3, nguyên giám đốc Sở Xây dựng TP.Hồ Chí Minh;
Trần Quốc Đạt, sinh năm 1963, Phó Trưởng phòng Phòng Phát triển nhà và Thị trường bất động sản, Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh;
Phan Trường Sơn, sinh năm 1967, Phó Giám đốc Sở Quy hoạch – Kiến trúc Thành phố Hồ Chí Minh (nguyên Trưởng phòng Phòng Phát triển nhà và Thị trường bất động sản, Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh);
Lê Tấn Hòa, sinh năm 1977, chuyên viên Phòng Phát triển nhà và Thị trường bất động sản, Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh.
Vai trò ông Trần Vĩnh Tuyến
Ông Trần Vĩnh Tuyến, 55 tuổi, quê Quảng Bình, trình độ thạc sĩ chính trị học, cử nhân luật, hiện là Phó Chủ tịch UBND TPHCM.
Từ tháng 6/1984 – 2/1991, ông Trần Vĩnh Tuyến công tác tại Ban Chỉ huy Quân sự Phường 7, Quận 1.
Sau đó, ông lần lượt giữ các chức vụ Chánh Văn phòng Quận ủy Quận 1, Phó Chủ tịch UBND Quận 1, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Quận 1, Chủ tịch UBND Quận 1, Bí thư Quận ủy Quận 1.
Từ 3/2014 – 9/2015, ông Trần Vĩnh Tuyến làm Chánh văn phòng Thành ủy TPHCM.
Từ 10/2015 – 4/2016, ông giữ vị trí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy.
Ông Trần Vĩnh Tuyến được Hội đồng nhân dân TPHCM bầu giữ chức Phó Chủ tịch UBND thành phố tháng 4/2016.
Từ tháng 6/2019, ông Tuyến được phân công trực tiếp phụ trách các lĩnh vực tài chính – ngân sách; ngân hàng; quản lý công sản; thương mại, dịch vụ; du lịch; những vấn đề chung về trình tự, thủ tục đầu tư xây dựng cơ bản; xét duyệt các dự án đầu tư thuộc lĩnh vực và đơn vị phụ trách…
Ngoài ra ông Tuyến cũng là người trực tiếp chỉ đạo các đề án, chương trình, công trình: Chương trình cải cách hành chính; Chương trình người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam; Chương trình phát triển bán buôn, bán lẻ; Chương trình kích cầu đầu tư; Đề án phát triển TPHCM thành trung tâm tài chính quốc tế…
Với cương vị Phó Chủ tịch UBND TPHCM, ông Tuyến được phân công trực tiếp chỉ đạo Sở Tài chính, Sở Công thương, Sở Du lịch, các Công ty Kiểm toán thuộc TPHCM; phối hợp chỉ đạo Cục thuế, Cục Hải quan TPHCM, Kho bạc Nhà nước TPHCM, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TPHCM, Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM, các Công ty bảo hiểm.
Ông Tuyến còn phụ trách các quận: Quận 4, Quận 11, quận Bình Thạnh, huyện Hóc Môn và các lĩnh vực, như: bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và cũng là Trưởng ban điều hành đề án “Thành phố thông minh” của TPHCM.
SAGRI chuyển nhượng dự án cho Tổng Công ty Phong Phú
Thông tấn xã Việt Nam, trang tin chính thống hàng đầu của chính phủ, nói việc ông Trần Vĩnh Tuyến ký quyết định chấp thuận cho SAGRI chuyển nhượng dự án cho Tổng Công ty Phong Phú không qua đấu giá, không thẩm định dẫn tới việc thất thoát tài sản nhà nước.
Bản tin này nói năm 2009 SAGRI (doanh nghiệp nhà nước thuộc Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh) được chấp thuận là chủ đầu tư dự án khu dân cư Phước Long B, Quận 9, Thành phố Hồ Chí Minh có quy mô hơn 3,6ha với chức năng xây dựng chung cư.
Trước đó, tháng 10/2008, SAGRI đã ký với Tổng Công ty cổ phần Phong Phú hợp đồng hợp tác đầu tư xây dựng và kinh doanh dự án Phước Long B, trong đó vốn góp và lợi nhuận được chia theo tỷ lệ SAGRI 28% và Tổng Công ty cổ phần Phong Phú 72%.
Đến tháng 6/2016, dự án được phê duyệt nhưng sau đó SAGRI lại ký thỏa thuận về giá trị chuyển nhượng dự án đã hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật cho Tổng Công ty cổ phần Phong Phú.
Việc chuyển nhượng này không qua đấu giá, không thẩm định để xác định giá thị trường dẫn tới việc thất thoát tài sản nhà nước.
Trong quá trình chuyển nhượng đó, khi nhận được hồ sơ xin chuyển nhượng dự án của SAGRI, ông Trần Trọng Tuấn, lúc này là Giám đốc Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh đã ký tờ trình gửi Ủy ban Nhân dân thành phố khẳng định việc chuyển nhượng dự án đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định, Sở Xây dựng kiến nghị Ủy ban Nhân dân thành phố chấp thuận cho SAGRI chuyển nhượng dự án.
Từ đó, ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã ký quyết định chấp thuận cho SAGRI chuyển nhượng dự án cho Tổng Công ty cổ phần Phong Phú.

Đưa Đồng Tâm thành xã ‘Nông thôn mới’

để xóa ký ức tội ác?

Bí thư thành phố Hà Nội, ông Vương Đình Huệ tại Đại hội đảng bộ huyện Mỹ Đức diễn ra vào ngày 9 tháng 7 năm 2020, đã chỉ đạo Xã Đồng Tâm, “điểm nóng” nghiêm trọng của huyện Mỹ Đức, Hà Nội phải trở thành xã ‘Nông thôn mới’ vào năm 2021.
Trả lời Đài Á Châu Tự Do hôm 10 tháng 7 năm 2020, Giáo sư Nguyễn Đình Cống, một đảng viên đã từ bỏ đảng, nói:
“Cái việc mà gọi là phong trào xây dựng nông thôn mới, thì người ta đã phát động mấy chục năm nay, với mười mấy hai mươi tiêu chí, nhiều thứ lắm. Với mục đích phát triển nông thôn theo định ước Xã hội Chủ nghĩa, tôi thấy các nơi làm nhiều lắm và báo cáo thành tích… nhưng thực chất thì không biết thế nào. Còn việc họ muốn biến Đồng Tâm thành một vùng nông thôn mới thì tôi cho rằng, đây là một cách để người ta khống chế. Tại vì để lập nông thôn mới, người ta phải lập ra cơ quan đảng, chính quyền… thanh niên, nông dân phải làm việc này việc kia… Và nhờ những chuyện đó người ta có thể mua chuộc dân, ví dụ người ta có thể đầu tư tiền để là trường học, đường xá… Mưu đồ của cộng sản khó biết lắm, ngoài mồm người ta có thể nói đó là quyền lợi và hạnh phúc của nhân dân Đồng Tâm, nhưng trong bụng họ thì mình không thể biết được thật sự người ta nghĩ như thế nào?”
Tôi nghĩ không bao giờ họ có thể xóa đi cái tội ác đã xảy ra ở Đồng Tâm. Bởi vì đó là cái sự cố chưa từng có trong lịch sử của nước Việt Nam.
-TS. Nguyễn Quang A
Cũng tại Đại hội đảng bộ huyện Mỹ Đức, ông Vương Đình Huệ cho rằng, các cấp uỷ Đảng ở địa phương này chưa đạt hiệu quả trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghị quyết của đảng; còn không ít đảng viên vi phạm pháp luật nhà nước, bị lợi dụng chuyển hoá thành chống đối, cực đoan khiến xã Đồng Tâm trở thành “điểm nóng” nghiêm trọng. Do đó ông Huệ yêu cầu huyện Mỹ Đức tập trung hoàn thành xây dựng 4 xã ‘Nông thôn mới’ trong đó riêng xã Đồng Tâm phải trở thành xã ‘Nông thôn mới’ vào năm 2021.
Vì sao xã Đồng Tâm phải trở thành xã ‘Nông thôn mới’ một cách gấp rút vào năm tới? Trong khi nếu xét về mặt ổn định chính trị xã hội, theo tiêu chuẩn của nhà nước Cộng Hòa Xã hội Chủ Nghĩa Việt Nam… thì hẳn cần nhiều thời gian hơn. Liệu đây có phải là một cách để xóa đi ký ức tội ác?
Tiến sĩ Nguyễn Quang A, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển IDS đã tự giải thể, khi trao đổi với Đài Á Châu Tự Do hôm 10 tháng 7 năm 2020 cho rằng, chắc chắn chính quyền muốn xóa đi cái ký ức tội ác ở Đồng Tâm. Bởi vì theo ông, ‘Nông thôn mới’ là một kiểu tuyên truyền của nhà nước, tức là những nơi đấy phải theo các quy định của nhà nước và của đảng rất là nghiêm túc. Họ chỉ muốn nói
rằng, trước kia Đồng Tâm chưa phải là ‘Nông thôn mới’, chưa đạt tiêu chuẩn… Bây giờ làm như vậy để cho nó ‘ngoan ngoãn’ đi. Ông nói tiếp:
“Tôi nghĩ không bao giờ họ có thể xóa đi cái tội ác đã xảy ra ở Đồng Tâm. Bởi vì đó là cái sự cố chưa từng có trong lịch sử của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, hay là từ năm 1975 đến nay là của Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam… khi mà 3.000 cảnh sát được trang bị đầy đủ vũ khí đến tận răng, vào trong làng vào buổi sáng tinh mơ để bắt người, giết người… gây ra chuyện kể cả 3 cảnh sát bị chết… Chuyện cần làm rõ là Cụ Kình bị giết như thế nào? 3 người cảnh sát kia bị chết như thế nào?”
Theo Tiến sĩ Nguyễn Quang A, cho dù chính quyền có làm rõ được nguyên nhân những cái chết ở Đồng Tâm, trừng trị những kẻ gây tội ác… thì lúc đó cũng chưa gột sạch được vết nhơ này, và nó sẽ được nhắc lại trong lịch sử cho đến muôn đời sau.
Luật sư Đặng Đình Mạnh khi trao đổi với Đài Á Châu Tự Do hôm 10 tháng 7 năm 2020 qua tin nhắn cho rằng, việc chính quyền chủ trương đưa các địa phương trở thành xã ‘Nông thôn mới’, phát triển các mặt trong đời sống xã hội là điều rất đáng ghi nhận, kể cả với xã Đồng Tâm. Tuy nhiên ông nói tiếp:
“Tuy vậy, cho dù chủ trương có thực hiện thành công, thì điều đó cũng không thể xóa đi được ký ức xấu về trận tấn công, xâm nhập nhà dân trong những ngày giáp tết nguyên đán, bắn chết 01 cụ già hơn 80 tuổi, 03 chiến sĩ công an tử thương và đưa vào vòng lao lý đến 29 người dân…
Chúng tôi mong rằng, chính quyền sẽ có những nỗ lực về phương diện pháp lý để trả lại công lý cho những người dân lương thiện. Động thái đưa 29 người dân Đồng Tâm ra xét xử hình sự trong thời gian tới chỉ khoét sâu hơn nỗi đau của họ và khó có thể tranh thủ được đồng tình của người dân.”
Cho dù chủ trương có thực hiện thành công, thì điều đó cũng không thể xóa đi được ký ức xấu về trận tấn công, xâm nhập nhà dân trong những ngày giáp tết nguyên đán, bắn chết 01 cụ già hơn 80 tuổi.
-LS. Đặng Đình Mạnh
Thôn Hoành thuộc xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội, là nơi đã xảy ra vụ đụng độ giữa hàng trăm cảnh sát và người dân thôn Hoành vào rạng sáng ngày 9/1, khiến cụ Lê Đình Kình và 3 cảnh sát thiệt mạng. Sau đó 29 người dân thôn Hoành bị bắt và đang đối diện với các mức án cao do bị cáo buộc tội “giết người” và “chống người thi hành công vụ”. Vụ án này Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội dự kiến đưa ra xét xử trong tháng 8.
Liên quan đến chỉ thị phải đưa Đồng Tâm trở thành xã ‘Nông thôn mới’ vào năm 2021. Nhà báo độc lập Ngô Nhật Đăng, khi trao đổi với Đài Á Châu Tự Do hôm 10 tháng 7 năm 2020 cho rằng:
“Tôi nghĩ theo hai cách, đầu tiên có lẽ nhà cầm quyền thấy chuyện xử lý ở Đồng Tâm đã vượt qua khỏi tầm của cuộc khủng hoảng bình thường, nó đã ra đến thế giới. Thứ hai, đây cũng có thể là xoa dịu bớt sự phẫn uất của người dân. Tôi nghĩ họ làm như thế thì lại làm người ta chú ý đến Đồng Tâm hơn và vấn đề Đồng Tâm sẽ là một vấn đề rất là lớn.”
Thời gian gần đây, chính quyền Việt Nam liên tục gia tăng đàn áp các tiếng nói đối lập, bắt bớ, giam cầm họ với cáo buộc bị cho là chống đối nhà nước… Chỉ riêng vụ việc ở Đồng Tâm, ngoài 29 người dân thôn Hoành bị bắt và đang đối diện với các mức án cao do bị cáo buộc “giết người” và “chống người thi hành công vụ”. Thì mới đây, vào ngày 24 tháng 6 năm 2020, chính quyền bất ngờ bắt giữ một số người đưa tin về vụ Đồng Tâm. Trong đó có các dân oan Dương Nội gồm ba mẹ con Cấn Thị Thêu, Trịnh Bá Phương, Trịnh Bá Tư và bà Nguyễn Thị Tâm…
Nhà báo độc lập Ngô Nhật Đăng, nhận định thêm:
“Theo cá nhân tôi, trong tình hình khó khăn hiện nay, nhà cầm quyền phải tìm mọi cách để đổi mới. Có nhiều cách để lựa chọn như lắng nghe dư luận, lắng nghe ý kiến của người dân… thì nhà cầm quyền lại chọn cách đàn áp. Tôi cho rằng họ không có con mắt viễn kiến, họ có nỗi sợ, họ lo lắng cho tương lai của đảng, họ không đủ dũng cảm đổi mới để đất nước thay đổi, mà họ chọn đàn áp để xã hội sợ hãi, quay trở lại thời đảng và nhà nước nắm hết tất cả như ngày trước. Những việc như vậy có thể ổn định trong ngắn hạn, nhưng nó rất nguy hiểm và rủi ro như cái lò xo bị nén nhiều quá thì sức bật trở lại của nó có thể gây xáo trộn cho xã hội.”
Với việc xây dựng Đồng Tâm trở thành xã ‘Nông thôn mới’, Giáo sư Nguyễn Đình Cống cho rằng, mục đích của nhà cầm quyền là để lấy lòng dân, mua chuộc dân, lấy lòng tin của dân…. để làm thế nào có thể cô lập những người phản đối nhà nước… Tuy nhiên theo ông, chuyện nhà nước có mua chuộc được hay không thì phải chờ, chưa chắc như thế, vì lòng dân bên ngoài họ chấp nhận, nhưng bên trong họ có ủng hộ hay không thì lại là chuyện khác.

Giải pháp nào

để giảm bớt chi phí logistics nông sản tại Việt Nam?

Phí vận chuyển từ TP.HCM ra Hà Nội gấp đôi sang Mỹ
Tại Hội nghị Giải pháp cắt giảm chi phí logistics – giải pháp tối ưu nhằm nâng cao chuỗi giá trị nông sản Việt do Hiệp hội Nông nghiệp số Việt Nam (VIDA) tổ chức hôm 9/7, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Minh Phú, ông Lê Văn Quang lên tiếng rằng chi phí vận chuyển nông sản từ thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) ra Hà Nội tốn gấp đôi từ Việt Nam sang Mỹ do có quá nhiều trạm thu phí BOT.
Ông Lê Văn Quang dẫn chứng cụ thể 1 container tôm vận chuyển tốn 80 triệu đồng, từ Sài Gòn ra Hà Nội; trong khi từ Việt Nam sang Mỹ mất 41 triệu và sang Nhật Bản thì chi phí vận chuyển là 15 triệu đồng.
Ông Quang phát biểu rằng thật là phi lý khi giá thành nông sản bị đẩy lên quá cao vì có quá nhiều trạm BOT trong vận chuyển đường bộ. Đồng thời hệ thống đường biển, đường sông của Việt Nam có nhiều, nhưng không phát huy tác dụng vì không có cảng nội địa.
Cũng tại Hội nghị này, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA) thừa nhận logistics đang là một điểm nghẽn trong tiêu thụ nông sản, với chi phí hiện nay đang chiếm đến 29,5% trong sản xuất nông sản, đặc biệt là các sản phẩm rau quả.
Do 3 vấn đề chính bao gồm thứ nhất gọi là ‘chung-chi’, thứ hai là trạm BOT và thứ ba là chi phí xăng dầu. Ví dụ, nếu như doanh nghiệp chở đủ tải thì không bị lỗi này, cũng bị lỗi kia vì bị (Cảnh sát giao thông) làm khó. Còn như doanh nghiệp bắt buộc chở quá tải để bù vào giá cước thì bắt buộc phải ‘làm luật’ rồi. Đó là luật ngầm, phải chấp nhận thôi
-Doanh nhân ẩn danh
Trước đó, trong một Hội thảo về chuyên đề phát triển kinh tế nông nghiệp nông thôn, được tổ chức hồi trung tuần tháng 7/2019, tại Nam Định, tiến sĩ Nguyễn Trung Kiên, thuộc Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn, đưa ra số liệu so sánh chi phí logistics của Việt Nam cao hơn các nước khu vực Đông Nam Á, như 6% so với Thái Lan, 12% so với Malaysia và cao hơn đến 300% so với Singapore.
Tiến sĩ Nguyễn Trung Kiên nhận định chi phí logistics ở Việt Nam quá cao đã gián tiếp giảm năng lực cạnh tranh của nông sản Việt Nam trên thị trường thế giới.
Một doanh nhân kinh doanh nông sản hữu cơ, không muốn nêu tên, vào tối ngày 10/7 cho RFA biết chi phí logistics bị cao ngất ngưỡng không chỉ bởi một yếu tố duy nhất là quá nhiều trạm BOT mà thôi. Vị doanh nhân ẩn danh này liệt kê:
“Do 3 vấn đề chính bao gồm thứ nhất gọi là ‘chung-chi’, thứ hai là trạm BOT và thứ ba là chi phí xăng dầu. Ví dụ, nếu như doanh nghiệp chở đủ tải thì không bị lỗi này, cũng bị lỗi kia vì bị (Cảnh sát giao thông) làm khó. Còn như doanh nghiệp bắt buộc chở quá tải để bù vào giá cước thì bắt buộc phải ‘làm luật’ rồi. Đó là luật ngầm, phải chấp nhận thôi.”
Bế tắc về giải pháp?
Theo số liệu thống kê của ngành logistics phổ biến trên truyền thông quốc nội hồi trung tuần tháng 3/2019, Việt Nam có 17.000 km đường nhựa, hơn 3.200 km đường sắt, 42.000 km đường thủy, 266 cảng biển và 20 sân bay. Tuy nhiên, hiện nay chỉ có 20/266 cảng biển đáp ứng các điều kiện về kỹ thuật, kinh nghiệm để xuất nhập khẩu hàng hóa.
Tiến sĩ Nguyễn Anh Phong, Giám đốc Trung tâm Thông tin phát triển nông nghiệp nông thôn, thuộc Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn, tại Hội thảo diễn ra hồi tháng 7/2019, cho rằng cần nâng cấp hệ thống vận tải một cách toàn diện theo hướng đảm bảo các hành lang vận tải đa phương thức đường thủy, đường hàng không, đường sắt, đường bộ bao gồm cả hạ tầng và phương tiện.
Đài RFA trao đổi với một vài doanh nghiệp có trụ sở ở Sài Gòn và được họ cho biết vận chuyển đường thủy, mặc dù nói chi phí thấp hơn đường bộ nhưng không được doanh nghiệp lựa chọn vì có nhiều hạn chế.
Bà Nguyễn Thị Ba, nhân viên quản lý của một công ty tư nhân chia sẻ với RFA rằng công ty của bà vận chuyển phân bón ra phía Bắc, không cần thiết phải có thời gian quá nhanh để đảm bảo chất lượng như rau củ, hoa quả; thế nhưng vẫn không chọn lựa vận chuyển đường sông.
“Bất cứ cảng nào cũng vậy, dù giảm bớt thủ tục hải quan. Nhưng Hải quan phải xét, phải đăng kiểm và kiểm tra. Nhiều khi công hàng (container) không đủ thì tàu phải nằm chờ đến khi hàng chuyển xuống đầy tàu rồi mới đi. Cho đến khi hàng tới cảng dỡ thì cũng phải làm đủ mọi thủ tục khai báo rồi mới nhận được hàng. Trong khi đi đường bộ thì nhanh hơn. Bất quá dọc đường phải ‘chung-chi’. Thành ra, nếu tính chi phí vận chuyển đường thủy rẻ, nhưng chi phí hệ lụy cộng vào vẫn đắt hơn và doanh nghiệp còn bị mất thời gian nhiều hơn. Cho nên, doanh nghiệp không chuộng đường biển, không chuộng đường sông.”
Về đường vận tải bằng phương tiện xe lửa thì doanh nghiệp cũng không lựa chọn. Bà Nguyễn Thị Ba giải thích rằng doanh nghiệp phải chi khá nhiều chi phí gọi là “tăng bo”:
“Tức là khi chở hàng đến ga xe lửa thì cơ sở sản xuất phải thuê một chiếc xe tải để chở hàng đi. Từ ga xe lửa, doanh nghiệp làm thủ tục gửi hàng. Thủ tục gửi hàng theo đường xe lửa thì đơn giản, không phải khai báo, kiểm tra mà chỉ cần có hóa đơn và chứng từ kèm theo lô hàng đó. Doanh nghiệp có thể gửi ‘tàu nhanh’ hoặc ‘tàu chậm’. Nhưng so sánh đường xe lửa và đường bộ thì đường bộ vẫn nhanh hơn. Tại vì xe lửa ngừng trả và đón khách theo từng trạm, nên thời gian đó cũng bị kéo dài. Hoặc mất thời gian câu toa kéo dài trong tuyến đường nên thời gian cũng chậm hơn. Thêm nữa, khi đến ga cuối thì buộc cũng phải thuê xe tải đến ga lấy hàng và chở về. Do đó, bị mất thêm chi phí cho công đoạn đó nữa. Còn như doanh nghiệp thuê xe tải hoặc xe container đến tại nơi bốc hàng, chở thẳng tới nơi dỡ hàng luôn, thì sẽ bớt đi các khoản chi phí lắt nhắt đó.”
Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, thuộc Bộ Nông nghiệp-Phát triển Nông thôn, ông Nguyễn Quốc Toản, trong Hội nghị vừa diễn ra hôm 9/7, nêu lên giải pháp cần có quy hoạch logistics theo từng vùng, từng loại hình để thúc đẩy liên kết giữa các địa phương để hình thành các trung tâm vận chuyển, logistics hiện đại.
Mặc dù vậy, vị doanh nhân kinh doanh nông sản hữu cơ cho biết các cơ quan chức năng từng thiết lập những trung tâm vận chuyển nông sản, nhưng hầu như không đạt hiệu quả.
Bất cứ cảng nào cũng vậy, dù giảm bớt thủ tục hải quan. Nhưng Hải quan phải xét, phải đăng kiểm và kiểm tra. Nhiều khi công hàng (container) không đủ thì tàu phải nằm chờ đến khi hàng chuyển xuống đầy tàu rồi mới đi. Cho đến khi hàng tới cảng dỡ thì cũng phải làm đủ mọi thủ tục khai báo rồi mới nhận được hàng. Trong khi đi đường bộ thì nhanh hơn. Bất quá dọc đường phải ‘chung-chi’. Thành ra, nếu tính chi phí vận chuyển đường thủy rẻ, nhưng chi phí hệ lụy cộng vào vẫn đắt hơn và doanh nghiệp còn bị mất thời gian nhiều hơn. Cho nên, doanh nghiệp không chuộng đường biển, không chuộng đường sông
-Bà Nguyễn Thị Ba
Đơn cử, một trung tâm trung chuyển trái cây được xây dựng ở huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang, nhưng rồi phải đóng cửa vì doanh nghiệp không thể cắt giảm chi phí khi so sánh với vận chuyển trực tiếp lên các khu vực đầu mối ở cửa ngỏ Sài Gòn.
Một số chuyên gia trong ngành logistics tại Việt Nam cho rằng giải pháp cắt giảm chi phí logistics ở trong nước được tối ưu hóa phải dựa vào các yếu tố như mạng lưới chuyển phát gồm kho bãi, kênh trung chuyển; năng lực công nghệ để quản lý và vận hành chuỗi cung ứng; giảm thiểu các khâu trung gian; tự động hoá việc luân chuyển hàng hoá đến nơi gần người mua nhất.
Trong khi đó, các doanh nghiệp tham dự Hội nghị hôm 9/7 cho rằng chỉ bản thân doanh nghiệp thì không thể làm giảm chi phí logistics nếu không có quy hoạch logistics tốt.
Một vài đại diện của doanh nghiệp Đài RFA trao đổi lại khẳng định rằng doanh nghiệp Việt Nam bị buộc phải chịu tình thế bị động về logistics. Bởi vì 3 yếu tố quan trọng khiến đẩy giá thành sản phẩm và nông sản lên cao là chi phí “bôi trơn” cho thủ tục hành chính và “chung-chi” cho cảnh sát giao thông, quá nhiều trạm BOT cũng như giá cả xăng dầu. Họ nhấn mạnh rằng các trạm BOT là một vấn đề chưa có giải pháp của ngành giao thông-vận tải, giá cả xăng dầu trong nước chưa thể có được giải pháp bình ổn từ cấp quản lý vĩ mô và vấn nạn “tham nhũng vặt” chưa bao giờ có hồi kết. Do đó, doanh nghiệp Việt Nam đã “thua” ngay từ sân nhà.
Vị doanh nhân kinh doanh nông sản hữu cơ với mục tiêu không phải vì lợi nhuận mà vì cộng đồng được sử dụng sản phẩm sạch và an toàn sức khỏe, cũng như có tầm nhìn hướng tới thị trường thế giới về thương hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao. Nhưng ông ái ngại mà nói rằng không có hy vọng cho một giải pháp nào được hiệu quả về cắt giảm chi phí logistics, nếu như cơ chế như hiện nay không được thay đổi.
“Nếu bây giờ làm đường xá tốt và luật rõ ràng, tất cả mọi thứ minh bạch giống như nước ngoài thì đó lại là câu chuyện khác.”

Việt Nam hậu Covid-19:

‘Phải đổi mới về nền tảng kinh tế’

Thị trường Việt Nam trên thế giới bắt đầu hẹp lại và có rất nhiều việc mà đất nước với khoảng 97 triệu dân cần phải làm để đương đầu với những khó khăn trong giai đoạn hậu Covid-19, theo một chuyên gia kinh tế từ trong nước.
Trao đổi với BBC News Tiếng Việt hôm 10/7/2020, kinh tế gia Bùi Kiến Thành nói:
“Có thể thấy là thị trường của Việt Nam trên thế giới đang teo hẹp lại, do những ảnh hưởng tai hại kinh khủng của Covid-19, các hoạt động trong nền kinh tế chậm lại, mặc dù Việt Nam đối mặt với đại dịch bệnh này khá tốt và tinh thần khá vững và kinh tế tăng trưởng vẫn tương đối tốt, dù năm nay không bằng những năm trước.
“Song rõ ràng là đã có những ảnh hưởng đáng kể trong lĩnh vực việc làm và trong trước mắt, những hoạt động liên hệ tới du lịch, thì bị ảnh hưởng khá nặng, vấn đề nghỉ dưỡng (holiday) cũng gặp nhiều khó khăn, về mảng đó Việt Nam cần có thời gian mới phục hồi lại được.
“Còn về vấn đề sản xuất, kinh doanh, mặt khác, tương đối còn cũng khá về tiềm năng, các tập đoàn kinh tế lớn mà muốn rút ra khỏi Trung Quốc cũng đang lựa nơi để phát triển sản xuất ngoài Trung Quốc, tôi nghĩ rằng Việt Nam cũng có thể đón được một phần khá tốt những khả năng đầu tư ấy.
“Nhưng miễn là Việt Nam phải tổ chức làm sao mà về vấn đề cơ chế, về vấn đề lao động, đáp ứng được nhu cầu, thì có lẽ là trong những năm tới này, nhìn ra dài hạn, Việt Nam có thể phát triển khá về vấn đề đầu tư nước ngoài trong những công nghệ tương đối cao để đáp ứng chuỗi công ứng của thế giới, thay thế một phần nào những sản phẩm từ Trung Quốc, cũng như chủ động, hiệu quả hơn trong một số lĩnh vực kinh tế, thương mại mà một số nước ở quốc tế, khu vực đang làm, đang tái cấu trúc mà được coi như là giảm tải sự lệ thuộc chưa hợp lý lâu nay nào đó vào kinh tế, công xưởng, thị trường Trung Quốc…”
Bắt mạch thấy gì?
Trước câu hỏi, tại thời điểm này, nếu ‘chụp X-quang’, ‘bắt mạch’ nền kinh tế của Việt Nam, thì có thể nhận ra được vấn đề, điểm mạnh, yếu quan trọng hay then chốt nhất là gì, ngoài những yếu tố thể hiện ra bên ngoài có tính triệu chứng, hay hiện tượng, kinh tế gia Bùi Kiến Thành nói:
“Điểm mạnh thì phải nói là Việt Nam có một dân số năng động mà có thể nói là có khả năng tiếp thu các công nghệ, kỹ thuật mới trên thế giới một cách nhanh chóng, thì đấy là một điểm mạnh nằm ở nơi mà toàn dân Việt Nam có được sức mạnh đấy, một tiềm năng có thể phát triển được.
“Nhưng cái yếu là quản lý nhà nước, tôi sẽ nói rõ thêm, vẫn còn ở trong một khung cảnh của lý luận Marxism, mà chưa ra khỏi được và hiện nay vẫn còn rất khó khăn, vì trong tất cả những trường Đảng, trong tất cả những hội thảo trong nước, cả trong những vấn đề quản lý cán bộ, vẫn nhắc đi nhắc lại là Việt Nam là một đất nước quản lý bởi một hệ thống suy tư của một chủ nghĩa Marxism-Leninism. Cái đấy là cái mà làm cho Việt Nam bị chùn chân rất là nhiều.
“Còn ngoài ra nữa, hiện nay Việt Nam vẫn chưa có được một hệ thống ngân hàng, một hệ thống tín dụng lành mạnh, phù hợp, tôi vẫn luôn nhắc là Việt Nam vẫn chưa có được một Ngân hàng Trung ương đúng theo trách nhiệm và quyền hạn của một Ngân hàng Trung ương.
“Việt Nam chưa thực sự có được một đội ngũ chuyên gia mạnh về Ngân hàng Trung ương mà mới chỉ học nơi này, nơi nọ một chút ít năng lực về ngân hàng thương mại, thì cái đấy là cái rất là nguy hiểm cho và khi một đất nước đang phát triển, cố cất cánh mà không có một Ngân hàng Trung ương phù hợp.
“Đó là điều mà Việt Nam cần đặc biệt lưu ý, nhưng ngoài ra, trên tất cả những chuyện ấy, một vấn đề mà nhà nước cũng đã nêu nhiều lần, Tổng Bí thư đảng cộng sản cũng nêu ra nhiều lần, là Việt Nam phải giải quyết cho xong vấn đề làm sao diệt trừ được hối lộ, tiêu cực, cái ấy Việt Nam còn đang đắm vào trong vấn đề tiêu cực, hối lộ, tham nhũng đó, những cái làm yếu sức mạnh kinh tế, quốc dân, và chưa vượt ra khỏi được
“Ngày nào mà không vượt ra được, thì ngày ấy Việt Nam vẫn còn phải giẫm chân đắm ở dưới bùn và con Rồng Việt Nam không thể bay lên được, bởi vì nó bị trói chân, bó cánh trĩu nặng bởi những gánh nặng về vấn đề chi phí và không phù hợp, do những tổn hại về tiêu cực, lãng phí gây ra.”
Nút thắt chính là gì?
Theo chuyên gia Bùi Kiến Thành, đó là một điểm tiềm năng tốt, nhưng còn có điều kiện nữa mà nước này cần đáp ứng, ông nói:
“Việt Nam cần phải làm được việc là tự mình chủ động phát triển, đồng thời phải thay đổi, kiện toàn cơ chế quản lý nhà nước cho phù hợp, cái đó theo tôi là điểm khó khăn nhất của Việt Nam, khó nhất là tự hoàn thiện mình, tự thay đổi.
“Đó là điểm mà xuất phát từ một nước xã hội chủ nghĩa, xuất phát từ một nền kinh tế tập trung, từ một nguồn nhân lực không được đào tạo trong nôi của nền kinh tế thị trường, thì 30 năm nay vẫn tồn đọng lại khó khăn về chuyển đổi, cải cách thể chế kinh tế, xã hội, thị trường, ngoài ra tồn đọng khó khăn trong vấn đề đào tạo lại nhân lực.
“Như thế và cho nên là cái quan trọng đối với Việt Nam là hướng về nền kinh tế thị trường như thế nào, hướng về quản lý nhà nước minh bạch như thế nào, thì cái đó là Việt Nam còn đang và sẽ phải cố gắng rất là nhiều.”
Về khía cạnh đổi mới thể chế và tư duy, làm sao cởi được những ‘nút thắt’ nếu có, ông Bùi Kiến Thành nói:
“Đây là vấn đề hết sức quan trọng, về mặt tư duy, Việt Nam chưa hoàn toàn hoạt động trong kinh tế thị trường, mà mới chỉ vận hành theo kinh tế thị trường thì vậy là chưa đủ, bằng chứng và cho nên là Việt Nam vẫn đi ra nước ngoài yêu cầu các nước, các cường quốc hãy công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường.
“Nhưng tự Việt Nam cũng chưa đã thực sự là một nền kinh tế thị trường, mà mới bập bẹ đi học theo cách vận hành theo kinh tế thị trường, thì đấy là điều đáng quan tâm về mặt cơ chế, thể chế mà Việt Nam cần phải có những tư duy mạnh mẽ hơn.
“Các vị quản lý nhà nước phải giải tỏa ám ảnh của những học thuyết cũ kỹ và phải ra khỏi những cái đấy hầu đi vào trong nền kinh tế thị trường một cách mạnh dạn hơn, thì đó là điều Việt Nam hiện còn chưa làm được, vẫn còn rất là chậm tiến về việc ấy.
“Cho nên khó khăn chính yếu là ở trong chỗ tư duy vấn đề một nền kinh tế thị trường chưa thực sự phát triển, từ đó đưa tới chỗ là cơ chế tổ chức vẫn còn luộm thuộm trong hệ thống quản lý nhà nước cũ còn tồn đọng lại.
“Vì vậy hệ thống quản lý nhà nước ở Việt Nam hiện nay chưa phải là một hệ thống của một nền kinh tế thị trường mà vẫn còn dư âm, dư vang lại cách thức làm việc cũ rất là khó cho doanh nghiệp hoạt động, đấy là một điểm mà doanh nghiệp đã nhiều lần họp với chính phủ và nói mà Thủ tướng đã nhiều lần phát biểu rằng sắp tới Việt Nam sẽ cố gắng nhiều hơn nữa.
“Nhưng cố gắng như đã thấy là chưa đủ mà phải làm sao đưa Việt Nam từ một nền kinh tế tập trung qua hẳn nền kinh tế thị trường cùng với hệ thống quản lý nhà nước phù hợp, là cái mà Việt Nam tôi nghĩ còn phải cố gắng phấn đấu rất nhiều,” ông Bùi Kiến Thành nói với BBC News Tiếng Việt hôm 10/7 từ Hội An.

Từ năm 2021,

Đại biểu Quốc hội chỉ được có quốc tịch Việt Nam

Bắt đầu từ ngày 1/1/2021, đại biểu Quốc hội Việt Nam chỉ được có một quốc tịch là quốc tịch Việt Nam, đồng thời tỉ lệ đại biểu Quốc hội chuyên trách ít nhất 40% tổng số đại biểu.
Báo trong nước loan tin dẫn nội dung cuộc họp báo của Văn phòng Chủ tịch nước diễn ra sáng ngày 10/7 về lệnh của Chủ tịch nước công bố những điểm mới đáng chú ý của Luật Sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Quốc hội. Những quy định bổ sung đã được Quốc hội khóa XIV thông qua tại kỳ họp thứ 9.
Phát biểu tại buổi họp, ông Nguyễn Trường Giang, Phó Tổng thư ký Quốc hội – Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật của Quốc hội cho biết nhằm đảm bảo tính chặt chẽ, đáp ứng yêu cầu thực tiễn, tránh xảy ra vi phạm trong quá trình bầu cử đại biểu Quốc hội như nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV, Luật đã bổ sung nội dung đại biểu Quốc hội chỉ được có một quốc tịch Việt Nam.
Đưa ra nguyên nhân tăng tỉ lệ đại biểu Quốc hội chuyên trách ít nhất 40% tổng số đại biểu, ông Giang cho biết quy định này sẽ tạo cơ sở pháp lý cho công tác quy hoạch, chuẩn bị nguồn nhân sự để giới thiệu tham gia ứng cử làm đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách từ Quốc hội khóa 15 sắp tới.
Từ đó tăng cường tính chuyên nghiệp, góp phần quan trọng cho việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Quốc hội.
Ngoài ra, từ nhiệm kỳ Quốc hội khoá XV, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng được đổi tên thành Ủy ban Văn hóa Giáo dục. Còn Ủy ban Về các vấn đề xã hội được đổi tên thành Ủy ban Xã hội.
Bên cạnh đó, Luật Sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Quốc hội cũng quy định Chấm dứt thí điểm hợp nhất ba văn phòng phòng Đoàn đại biểu Quốc hội, Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Nhân dân.
Ông Nguyễn Trường Giang giải thích rằng sau hơn một năm thực hiện, một Văn phòng giúp việc chung cho ba cơ quan chưa thực sự đáp ứng mục tiêu đề ra là nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy tham mưu, giúp việc cho ba cơ quan này.
Đồng thời quyết định sẽ tổ chức Văn phòng tham mưu, giúp việc chung cho Đoàn đại biểu Quốc hội và Hội đồng Nhân dân cùng với Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh có văn phòng tham mưu, giúp việc riêng.

Du học sinh Việt Nam tại Hoa Kỳ

hoang mang trước quy định mới về di trú

Tin từ VOA: Hàng chục nghìn sinh viên Việt Nam đang theo học ở Hoa Kỳ rất hoang mang sau khi chính phủ của Tổng thống Trump ra quy định mới về di trú và giảng dạy.  Cũng như hàng trăm ngàn du học sinh ngoại quốc khác trong nhiều trường đại học ở Hoa Kỳ, sinh viên Việt Nam có thể bị trục xuất nếu chương trình học của họ hoàn toàn trực tuyến.
Trong nỗ lực buộc các trường đại học ở Hoa Kỳ phải mở các lớp học trực tiếp như trước đây chứ không chỉ học online, chính quyền của Hoa Kỳ nói rằng sẽ buộc tất cả sinh viên ngoại quốc phải rời khỏi nước Mỹ vì họ có thể theo học các khoá trực tuyến từ quốc gia mà mình cư trú.
Quy định mới gây khó khăn cho sinh viên Việt Nam vẫn còn đang ở Hoa Kỳ vì nếu theo học các lớp học trực tiếp, họ có thể bị lây nhiễm Covid-19 vốn đang phát tán với tốc độ cao ở Hoa Kỳ. Điều này buộc họ phải mua bảo hiểm y tế trong lúc tình hình tài chính không sáng sủa gì. Hoặc là họ phải rời Hoa Kỳ trong khi các chuyến bay thương mại giữa Hoa Kỳ và Việt Nam vẫn chưa được nối lại, và chi phí để về nhà cũng không hề nhỏ.
Theo thống kê của phía Hoa Kỳ, tổng số sinh viên Việt Nam theo học tại các trường đại học llà gần 30,000 trong năm học 2018-2019. Việt Nam đứng trong top 10 quốc gia có số du học sinh lớn nhất tại Hoa Kỳ.  Nhiều trường đại học của Hoa Kỳ rất bất bình với quyết định trên của chính quyền Trump vì sinh viên ngoại quốc mang lại khoản tiền không hề nhỏ cho thu nhập của các trường. Theo thống kê thì các trường thu được 44.7 tỷ Mỹ kim từ học phí của sinh viên ngoại quốc năm 2018, tăng 5.5% so với một năm trước đó.
Quốc Tuấn

Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ

ra khuyến cáo với du học sinh

Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ vừa ra khuyến cáo với du học sinh Việt Nam sau khi Chính phủ Hoa Kỳ dự kiến áp dụng một số quy định hạn chế tạm thời đối với sinh viên nước ngoài có chương trình học trực tuyến 100% do tác động của dịch COVID-19.
Cụ thể, bắt đầu từ học kỳ mùa thu năm 2020, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ sẽ không tiếp tục cấp mới và gia hạn thị thực cho du học sinh theo các diện thị thực F-1 và M-1 nếu dự kiến thực hiện hình thức học trực tuyến 100%, đồng thời Cục Hải quan và bảo vệ biên giới Hoa Kỳ sẽ không chấp thuận những du học sinh vừa nêu nhập cảnh.
Nếu muốn ở lại, các du học sinh đang ở Hoa Kỳ có thể điều chỉnh hình thức học bằng cách kết hợp giữa lên lớp trực tiếp và học trực tuyến, hoặc chuyển đổi cơ sở đào tạo có hình thức lên lớp trực tiếp để bảo đảm quy chế cư trú hợp pháp tại Hoa Kỳ.
Hiện tại, các cơ sở đào tạo có tiếp nhận du học sinh quốc tế của Hoa Kỳ đang cân nhắc, xem xét các biện pháp phù hợp để thích ứng với quy định mới nêu trên.
Trong khuyến cáo, Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ đề nghị các du học sinh Việt Nam đang học tập, nghiên cứu tại Hoa Kỳ cần liên hệ để trao đổi trực tiếp với bộ phận phụ trách du học sinh quốc tế của cơ sở đào tạo đang theo học để lựa chọn hình thức học phù hợp với điều kiện và nhu cầu. Bên cạnh đó cũng cần đề nghị cơ sở đào tạo có giải pháp hỗ trợ đối với du học sinh quốc tế.
Phía Đại sứ quán và các cơ quan đại diện Việt Nam tại Hoa Kỳ cho biết vẫn đang tiếp tục trao đổi với các cơ quan chức năng tại đây để tìm hiểu rõ hơn các quy trình, thủ tục liên quan. Từ đó bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của du học sinh Việt Nam đang cư trú, học tập tại Hoa Kỳ.

346 công dân Việt Nam từ Mỹ về nước,

được cách ly tại sân bay Nội Bài

Bình luậnKhôi Nguyên
Sáng 10/7, Bộ Ngoại giao Việt Nam thông tin, trong ngày 8 và 9/7, các cơ quan chức năng Việt Nam đã phối hợp với các cơ quan chức năng Mỹ đưa 346 công dân Việt Nam từ Washington D.C về nước an toàn.
Theo Bộ Ngoại giao Việt Nam, hành khách trên chuyến bay đến từ nhiều bang ở Mỹ, bao gồm trẻ em/học sinh dưới 18 tuổi (trong đó có trẻ sơ sinh), phụ nữ mang thai, sinh viên đã hoàn thành khoá học (tốt nghiệp) gặp khó khăn về nơi ở, không thể gia hạn thị thực/quy chế lưu trú ở sở tại, một số doanh nhân, trí thức theo yêu cầu công tác trong nước, công dân xuất cảnh ngắn hạn gặp khó khăn về nơi ở, tài chính và các trường hợp đặc biệt khó khăn khác.
Bản tin sáng 10/7, Bộ Ngoại Giao Việt Nam cho biết, Đại sứ quán Việt Nam tại Washington đã cử cán bộ trực tiếp đến sân bay Dulles phối hợp với hãng hàng không để hỗ trợ công dân trước khi lên máy bay về nước.
Đại sứ quán cũng đã hỗ trợ thủ tục nhận và chuyển số khẩu trang TP. Hà Nội tặng thành phố New York phòng chống dịch COVID-19”.
Sau khi hạ cánh xuống sân bay quốc tế Nội Bài, những người tham gia chuyến bay đã được giám sát y tế và cách ly tập trung theo đúng quy định.

Giới trẻ ở Sài Gòn chen nhau, xô đẩy đứng chờ

từ 4 giờ sáng để mua mẫu giày mới ra

Tin Saigon.- Trang Zing loan tin, từ 4 giờ sáng ngày 10 tháng 7 năm 2020, rất nhiều bạn trẻ đang sống tại Sài Gòn đã có mặt tại trung tâm thương mại trên đường Lê Lợi, quận 1 để chờ đợi mua được đôi giày mẫu sneakers kết hợp cùng Fear of God với giá 2.8 triệu đồng.
Hình ảnh trong clip của trang Zing ghi lại cho thấy, có đến hàng ngàn thanh niên ở độ tuổi trên dưới 20 đứng xếp hàng dài, rồi xô đẩy, chen lấn nhau, thậm chí còn xảy ra xích mích trong quá trình chờ đợi để mua được đôi giày. Tuy nhiên, sau nhiều giờ chờ đợi thì nhiều bạn đã ra về tay trắng kèm tâm trạng bất mãn vì đã xếp hàng từ 4 giờ sáng nhưng vẫn không mua được giày.
Sự việc này gây nên nhiều luồng dư luận trái chiều trên mạng xã hội. Nhiều ý kiến cho rằng việc làm trên của các bạn trẻ là phí thời gian, tiền bạc và bộc lộ văn hoá của một bộ phận giới trẻ Việt Nam hiện nay thừa hơi làm chuyện vô bổ. Tuy nhiên, nhiều ý kiến khác thì cho rằng mọi người có quyền làm điều mình thích, đây là cách thể hiện đam mê của dân chơi sneakers.
Một bạn tên là Nguyễn Thành Tài, là dân chơi sneakers nói rằng, những người như Tài cảm thấy không có vấn đề gì, không cần phải thay đổi vì bất cứ ai.
Được biết, những sự việc như thế này đã xuất hiện ở Sài Gòn vài năm trở lại đây, thậm chí có bạn trẻ còn ăn ngủ cả 10 ngày ngoài đường chỉ để chờ mua được đôi giày mình yêu thích. Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay khi nền kinh tế Việt Nam đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch coronavirus 19, số lượng người thất nghiệp ngày càng tăng với hơn 30 triệu người tương đương với 1/3 dân số bị ảnh hưởng công ăn việc làm thì có lẽ những hình ảnh trên nó trở thành “bức tranh” quá trớ trêu.
An Nhiên

Điểm tin trong nước sáng 11/7: Đưa 112 lao động

Việt Nam nhiễm Covid-19 tại châu Phi về nước


Tâm Tuệ
Mục điểm tin trong nước sáng thứ Bảy (11/7) của Đại Kỷ Nguyên xin gửi đến quý độc giả những nội dung chính sau:
Đưa 112 lao động Việt Nam nhiễm Covid-19 tại châu Phi về nước
Bộ Lao động, thương binh và xã hội cho biết, 112 lao động mắc COVID-19 nằm trong số hơn 200 lao động Việt Nam đi làm việc tại một dự án thủy điện ở Guinea Xích Đạo chuẩn bị về nước.
Theo đó, cơ quan chức năng Việt Nam sẽ lo thủ tục để sớm nhất đưa người lao động về nước, sau đó sẽ thực hiện cách ly và điều trị. Chi phí điều trị sẽ do 3 doanh nghiệp đưa lao động đi cùng nhà thầu trang trải.
Thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội Lê Văn Thanh cho biết, hiện đang có 219 người lao động Việt Nam làm việc tại Guinea Xích Đạo.
Gần 31 triệu người Việt Nam bị mất việc do COVID-19 cao nhất 10 năm
Hôm 10/7, Tổng cục Thống kê Việt Nam (GSO) cho biết có đến 30,8 triệu người, tức 1/3 dân số cả nước, bị “ảnh hưởng tiêu cực” bởi COVID-19 và con số này có thể tăng thêm vào cuối năm nay.
Tính đến hết quý II/2020, số người thất nghiệp tăng lên khoảng 1,5 triệu người, tỷ lệ thất nghiệp trong quý II là 2,73%, trong đó tại khu vực thành thị là 4,46% – mức cao nhất 10 năm qua.
Trong tổng số 30,8 triệu người bị ảnh hưởng, có 28,7 triệu người có việc làm; 897.500 người thất nghiệp và 1,2 triệu người nằm ngoài lực lượng lao động, vẫn theo GSO.
Còn theo Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) thì có đến 7,8 triệu lao động mất việc, phải nghỉ luân phiên, giãn việc… do ảnh hưởng của COVID-19.
Trung Bộ liên tiếp xảy ra 6 vụ cháy rừng trong 1 ngày
Theo thông tin tổng hợp của Văn phòng Ủy ban quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, Cục Cứu hộ cứu nạn (Bộ Quốc phòng),chỉ trong ngày 10/7 đã ghi nhận xảy ra 6 vụ cháy rừng ở các tỉnh Trung bộ.
Cụ thể, tại Hà Tĩnh xảy ra 2 vụ cháy rừng. Vụ thứ nhất chay rừng tre, xảy ra lúc 9h30′ tại xã Sơn Lâm, H. Lương Sơn. Khoảng 12h30′ cùng ngày, một vụ cháy rừng khác cũng xảy ra tại Hà Tĩnh, tại xã Thường Nga (H. Can Lộc), thiêu sạch 2 ha rừng tre, nứa.
Còn tại Quảng Bình, vụ cháy rừng xảy ra lúc 10h30′ tại xã Kim Thủy (H. Lệ Thủy), trên diện tích 12 ha rừng lau, lách.
Tại tỉnh Quảng Trị, một vụ cháy rừng xảy ra lúc 10h45′ tại xã Vĩnh Thủy (H. Vĩnh Linh) đã thiêu trụi 3 ha rừng tràm.
Tại Thừa Thiên – Huế, vụ cháy rừng xảy ra ở khu vực núi Tam Thai (P. An Cựu, TP. Huế) lúc 13h45′, gây thiệt hại 1,5 ha rừng thông.
Còn tại Nghệ An, vụ cháy được ghi nhận xảy ra lúc 12h30′, trên diện tích rừng thông khoảng 3ha.
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, trong ngày hôm nay, thời tiết nắng nóng gay gắt bao phủ khắp các tỉnh Trung bộ. Đặc biệt, tại các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Thanh Hoá, Thừa Thiên – Huế và Quảng Trị có nắng nóng gay gắt với nhiệt độ phổ biến là 39 độ C, một số nơi trên 40 độ C.
Khởi tố cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng và thuộc cấp
Hôm 10/7, Bộ Công an đã tống đạt các quyết định khởi tố bị can đối với ông Vũ Huy Hoàng – cựu Bộ trưởng Bộ Công thương, và bà Hồ Thị Kim Thoa – cựu Thứ trưởng Bộ Công thương, để điều tra về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí, theo Thanh Niên. Cả 2 bị can này được cho tại ngoại, cấm đi khỏi nơi cư trú.
Cũng theo nguồn tin trên, việc ông Vũ Huy Hoàng và bà Hồ Thị Kim Thoa bị khởi tố có liên quan đến vụ án ‘đất vàng’ Sabeco.

Điểm tin trong nước tối 11/7:

Mỹ cam kết ‘sát cánh’ cùng Việt Nam

nhân kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao

Tâm Minh – Hiểu Minh
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng (ảnh chụp màn hình Thanh Niên).
Mục điểm tin trong nước tối thứ Bảy (11/7) của Đại Kỷ Nguyên xin gửi đến quý độc giả những nội dung chính sau:
Mỹ cam kết ‘sát cánh’ cùng Việt Nam nhân kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao
Nhân kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Mỹ và Việt Nam, Toà Bạch Ốc trong thông cáo báo chí phát đi tối 10/7 cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Phú Trọng đã trao đổi thư mừng, chia sẻ tầm nhìn chung về một khu vực Ấn Độ – Thái Bình Dương hoà bình, thịnh vượng và việc tôn trọng chủ quyền của mỗi quốc gia.
Thông cáo cũng khẳng định Mỹ cam kết sát cánh cùng Việt Nam trong một loạt vấn đề như giải quyết tranh chấp quốc tế bằng biện pháp hòa bình, thượng tôn pháp luật, tự do hàng hải, hàng không, và thúc đẩy hoạt động thương mại không bị cản trở.
Về phía Việt Nam, truyền thông trong nước đưa tin, chiều 10/7, tại trụ sở Bộ Ngoại giao Mỹ, Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Hà Kim Ngọc và Giám đốc cao cấp phụ trách Châu Á, Hội đồng An ninh Quốc gia, Allison Hooker đã trao đổi thư chúc mừng của ông Nguyễn Phú Trọng và ông Donald Trump.
Đại sứ Hà Kim Ngọc nhận định quan hệ đối tác mạnh mẽ và ổn định giữa Việt Nam và Mỹ không chỉ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội tại Việt Nam, mà còn đóng vai trò quan trọng trong duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác và bảo đảm luật pháp quốc tế tại khu vực Đông Nam Á nói riêng và Ấn Độ – châu Á – Thái Bình Dương nói chung.
Việt Nam ‘sẵn sàng tăng cường hợp tác hải quân’ với Philippines
Đại sứ Việt Nam tại Manila Hoàng Huy Chung đưa ra cam kết trên trong cuộc gặp với Phó Đô đốc Hải quân Philippines Jac Carlo Bacordo tại trụ sở của Hải quân nước này hôm 9/7.
Phát biểu của người đại diện ngoại giao của Việt Nam được đưa ra giữa bối cảnh căng thẳng trên Biển Đông đang tăng cao vì nhiều hành động khẳng định chủ quyền của Trung Quốc gần đây, trong đó có các cuộc tập trận diễn ra trong tuần này tại khu vực quần đảo Hoàng Sa, nơi Việt Nam và Đài Loan cũng tuyên bố chủ quyền.
“Đại sứ Việt Nam bày tỏ Việt Nam sẵn sàng tăng cường phối hợp với Philippines, đặc biệt là trong các lĩnh vực liên quan đến an ninh hàng hải và tăng cường hợp tác hải quân hai nước”, Chánh văn phòng phụ trách quan hệ công chúng của hải quân Philippines, Maria Christina Roxas, cho biết trong tuyên bố được công bố ngày 10/7.
Hải quân Philippines cho biết ngoài cam kết trên, cuộc họp còn đề cập đến các nội dung hợp tác khác giữa hải quân hai nước, bao gồm việc tham gia Hội nghị Hải quân Tây Thái Bình Dương sắp tới của Philippines và các hoạt động hải quân quốc tế khác.
“Chuyến thăm là một biểu hiện nữa của cam kết không thay đổi của Philippines trong việc thúc đẩy sự ổn định, bảo vệ và hợp tác trong khu vực. Hải quân Philippines kiên quyết tiếp tục và thúc đẩy hơn hơn nữa cam kết tăng cường quan hệ và hữu nghị với các lực lượng hải quân khác trong khu vực”, người đại diện của hải quân Philippines nói thêm.
Việt Nam và Philippines là hai quốc gia liên quan trong tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông với Trung Quốc. Thời gian gần đây, hai nước tỏ ra khá tương đồng trong những phản ứng chống lại hành động của Trung Quốc trong những khu vực tranh chấp.
4 thanh niên Trung Quốc trèo tường trốn cách ly COVID-19 ở Tây Ninh
Ngày 11/7, Công an huyện Châu Thành và cơ quan chức năng tỉnh Tây Ninh đã phát đi thông báo khẩn cấp truy tìm 4 thanh niên quốc tịch Trung Quốc bỏ trốn khỏi khu cách ly phòng chống dịch COVID – 19.
Cơ quan chức năng xác định danh tính của 4 người này gồm: Ying Ya Qiang, sinh năm 1997, Qian Ski Cai sinh năm 1995, Dai Shu Qian sinh năm 1987 và Wang Yu Xiuan sinh năm 1994.
Qua trích xuất camera, công an xác định các thanh niên này đã trèo tường bỏ trốn khỏi khu cách ly tại Trường trung cấp Kinh tế kỹ thuật Tây Ninh, tại huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh trong khoảng thời gian từ 0h54-0h59 đêm 11/7.
Đề nghị giám đốc thẩm vụ ‘suýt nhảy lầu vì thua kiện’
Ngày 10/7, ông Lê Văn Dư, 42 tuổi, bị TAND TP.HCM xử thua kiện trong vụ tranh chấp đất với nguyên đơn Phan Quý (67 tuổi, cựu cán bộ VKSND TP.HCM), gửi đơn đến TAND Cấp cao và VKSND Cấp cao đề nghị xem xét lại vụ án theo thủ tục giám đốc thẩm.
Trước đó, vợ ông Dư là bà Hiệp (người có quyền, nghĩa vụ liên quan) không đồng tình với phán quyết của TAND TP.HCM nên la hét, lao ra khỏi phòng xử định nhảy lầu nhưng kịp thời ngăn cản.
Trong đơn đề nghị giám đốc thẩm, ông Dư cho rằng, khi TAND quận Gò Vấp thụ lý đơn kiện của ông Phan Quý đã xác định đây là vụ án Tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất (thời hiệu khởi kiện là 2 năm kể từ ngày giao dịch). Tuy nhiên, tại phiên tòa phúc thẩm của TAND TP.HCM, nguyên đơn thay đổi yêu cầu khởi kiện từ Tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất thành Tranh chấp quyền sử dụng đất (không tính thời hiệu khởi kiện) và được HĐXX chấp thuận ngay.
“Như vậy, HĐXX đã giải quyết vượt quá phạm vi xét xử. Tức là vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng được quy định tại Điều 293 và khoản 3 Điều 298 Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015”, đơn của ông Dư nêu.
Theo ông Dư, quá trình xét xử phúc thẩm ông đã đưa ra các chứng cứ cho thấy chủ tọa phiên tòa với nguyên đơn Phan Quý là bạn thân, có quan hệ làm ăn mua bán đất tại quận 9 nên đề nghị thay đổi thẩm phán. Tuy nhiên, HĐXX không xác minh các chứng cứ mà bác yêu cầu với lý do “không có cơ sở”.

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.