Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Tin Việt Nam – 23/06/2020

Tuesday, June 23, 2020 5:19:00 PM // ,

Tin Việt Nam – 23/06/2020

Facebooker “Giáo sư hớt tóc” bị tuyên 6 năm tù vì cáo buộc phát tán thông tin chống nhà nước

Sáng ngày 23 tháng 6 năm 2020, Tòa án nhân dân tỉnh Hòa Bình tuyên phạt ông Nguyễn Văn Nghiêm – người có biệt danh “Giáo sư hớt tóc” – 6 năm tù giam với cáo buộc “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam” theo điều 117, Bộ Luật hình sự.
Bà Phạm Thị Xuân, vợ ông Nguyễn Văn Nghiêm vào chiều 23 tháng 6 xác nhận thông tin này với phóng viên Đài Á Châu Tự Do và cho biết thêm, chồng bà đã từ chối luật sư nên trong phiên tòa sơ thẩm chỉ có ông Nghiêm tự bào chữa. Bà Xuân nói qua điện thoại như sau:
“Anh nhà em từ chối không thuê luật sư. Anh ấy dặn dò gia đình, vợ con là ‘giữ gìn sức khỏe, anh đi vài năm rồi anh về’.”
Thông tấn xã Việt Nam dẫn Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân Hòa Bình cho biết, từ năm 2011, ông Nguyễn Văn Nghiêm đã đăng ký, quản lý, sử dụng nhiều tài khoản cá nhân trên mạng xã hội để đăng, chia sẻ bài viết và các video thể hiện quan điểm cá nhân về tình hình chính trị của đất nước và nhiều vấn đề tiêu cực của xã hội.
Nhà hoạt động Lê Văn Dũng hay còn gọi là Lê Dũng Vova cũng thường xuyên dùng mạng xã hội để phát các bài nói chuyện phản biện các vấn đề chính trị, xã hội Việt Nam có nhận xét như sau:
“Khi mà chúng tôi phản biện trên mạng xã hội thì chúng tôi đã đọc hiểu rõ và có hàng chục năm nghiên cứu luật, chúng tôi nói những gì hoàn toàn dựa trên luật hiện hành của Nhà nước, cũng đúng luật.
Thế nên việc nhà nước bỏ tù là việc của họ, họ có trách nhiệm phải giải trình với cộng đồng và Quốc tế, vấn đề ở đây là tôi muốn nói tới vai trò của quốc tế, của Liên Hợp Quốc.
Liên Hiệp Quốc bây giờ cho Việt Nam vào, ký kết các thứ rồi quyền này quyền kia của công dân sử dụng internet, nhưng khi một quốc gia vào cam kết đủ thứ rồi lại bỏ tù một người dân chỉ có ngồi nói vài câu trên video internet, trên Facebook, YouTube rồi bỏ tù họ chứng tỏ rằng hệ thống của Liên Hợp Quốc hiện giờ đang chẳng có vai trò gì cả.”
Ngày 23 tháng 1 năm 2018, ông Nghiêm bị UBND thành phố Hòa Bình ra Quyết định phạt hành chính 49 triệu đồng do đăng tải hai video có nội dung bị quy kết là “xuyên tạc sự thật lịch sử; xúc phạm uy tín, danh dự người khác” tuy nhiên ông Nghiêm không nộp phạt.
Cũng theo nội dung Cáo trạng, từ tháng 6 năm 2018 đến tháng 6 năm 2019, ông Nguyễn Văn Nghiêm đã đăng ký, quản lý, sử dụng tài khoản Facebook “Nghiêm Nguyễn, Tiến sỹ hớt tóc”, quản trị 3 trang Facebook gồm “Giáo sư hớt tóc”, “Vừa hớt tóc vừa kể chuyện”, “Học sinh trung học Mường Bi” và tạo, quản lý, sử dụng kênh Youtube cá nhân “Tiến sỹ hớt tóc” để phát trực tiếp và đăng tải, chia sẻ nhiều video lên mạng xã hội.
Trong đó, Cáo trạng quy kết là có 31 video mang nội dung “xuyên tạc, phỉ báng chính quyền nhân dân; bịa đặt, gây hoang mang trong nhân dân, nhằm mục đích chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.”
Ông Nguyễn Văn Nghiêm sinh năm 1963 làm nghề hớt tóc vỉa hè ở Hòa Bình. Ông Nghiêm bị công an ập vào nhà bắt giam vào ngày 5 tháng 11 năm 2019 khi đang quay video nói chuyện trực tiếp trên mạng xã hội để phản biện các vấn đề xã hội như thường lệ.
Bản thân ông Nguyễn Văn Nghiêm được cộng đồng mạng biết đến qua những video phát trực tiếp trên kênh Facebook và YouTube, với các chủ đề được ghi nhận là: Dấu hiệu Trung Quốc tiếp tục xâm lược bãi Tư Chính của Việt Nam, Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh liệu có vào lò, Bài học sâu sắc là bài học nào?, Tướng hèn đông như quân Nguyên, và bài Xin đừng gọi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc là ”cóc”.
https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/facebooker-gets-6-year-imprisonment-for-political-livestreaming-programs-and-posts-06232020083023.html

Hai thanh niên đánh bất tỉnh

người có đơn tố cáo cán bộ phường

Hoàng Kỳ
Ông V.V.P. cán bộ công chức tư pháp – hộ tịch phường Lê Hồng Phong, thành phố Thái Bình, bị hành hung khi trên đường đi đón con. Ảnh người dân cung cấp
Công an TP. Thái Bình đang điều tra vụ 2 thanh niên hành hung một cán bộ phường trên địa bàn khi đang đi đón con sau giờ làm việc. Trước đó nạn nhân có gửi đơn tố cáo sai phạm của cấp trên.
Người bị hành hung là ông V.V.P. (SN 1989), cán bộ công chức tư pháp – hộ tịch phường Lê Hồng Phong, TP. Thái Bình.
Chiều ngày 18/6, như thường lệ, sau giờ tan sở ông P. đi đón 2 con nhỏ về, khi đi đến đường Lý Thường Kiệt thì bất ngờ có 2 thanh niên lạ mặt chở nhau trên xe máy cố tình xô vào phía sau xe khiến ông P. phải dừng lại, theo báo Dân Trí.
Ngay sau đó, một trong số 2 thanh niên chạy lại hỏi “Mày có phải là P. không?”, rồi vung tay đánh tới tấp vào vùng mặt khiến ông P. choáng váng, bất tỉnh bên đường.
Người dân lập tức hô hoán gọi công an, 2 kẻ lạ mặt sau đó lên xe bỏ chạy. Ông P. được đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình cấp cứu.
Theo ông P., trước ngày xảy ra việc, ông có gửi đơn tố cáo đến UBND thành phố Thái Bình để tố cáo lãnh đạo phường Lê Hồng Phong “thiếu trách nhiệm, cố ý không giải quyết đơn đề nghị việc thực hiện quy trình nhân sự tái cử Ban chấp hành Đảng bộ phường nhiệm kỳ 2020-2025”, “cố tình đưa người không đủ điều kiện tiêu chuẩn để giới thiệu vào các chức danh lãnh đạo”…
Báo Giao Thông cho hay, theo đơn tố cáo của ông P., ông Đặng Xuân Hậu, nguyên Chủ tịch UBND phường Lê Hồng Phong và nguyên Phó bí thư phường Lê Hồng Phong là bà Đặng Thị Kim Thoa, từngcó
nhiều sai phạm, đã bị thi hành kỷ luật cách chức liên quan đến việc trục lợi chính sách an sinh xã hội năm 2018, nay lại được tái cử vào Ban chấp hành Đảng bộ phường nhiệm kỳ 2020-2025.
Cụ thể, năm 2018, ông Đặng Xuân Hậu là Chủ tịch UBND phường Lê Hồng Phong, đồng thời là trưởng ban giảm nghèo của phường bị tố cáo đã ký xác nhận cho 5 trường hợp cán bộ, viên chức đều có kinh tế ổn định, để vay vốn thoát nghèo. Bà Đặng Thị Kim Thoa cũng nằm trong số đó với số tiền là 48 triệu đồng.
Trong danh sách những người vay vốn thoát nghèo còn có cả bà Hoàng Thị Ánh Nguyệt, là vợ của ông Hậu được vay 50 triệu đồng. Tất cả những trường hợp vay vốn nói trên đều được ông Hậu ký xác nhận rải rác trong năm 2017.
https://www.dkn.tv/thoi-su/hai-thanh-nien-danh-bat-tinh-can-bo-phuong-sau-gio-tan-so.html

Dàn lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi xin từ chức

Bí thư và Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi xin từ chức sau khi bị Bộ Chính trị quyết định kỷ luật cảnh cáo.
Truyền thông trong nước cho hay đơn thôi “giữ các chức vụ đương nhiệm” của Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ đã gửi tới Bộ Chính trị và Ban Bí thư và “đang được xem xét”.
Ông Chữ là Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ngãi.
Cùng lúc Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Ngọc Căng gửi đơn xin “nghỉ hưu trước tuổi”.
VN và nhân sự Đại hội 13: ‘Khó nhất vẫn là chức Tổng Bí thư’
Động thái này diễn ra chỉ một tuần sau khi Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chủ trì Hội nghị Bộ Chính trị để xem xét, thi hành kỷ luật ông Lê Viết Chữ.
Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị đã kết luận ông Chữ vi phạm quy chế làm việc của Tỉnh ủy và các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước.
Các vi phạm này được mô tả là về chủ trương đầu tư một số dự án lớn từ nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước, cho thuê đất và giao đất cho doanh nghiệp không qua đấu giá quyền sử dụng đất, và có khuyết điểm trong việc cho chủ trương cử cán bộ, công chức, sinh viên tốt nghiệp đại học của tỉnh đi công tác, học tập ở nước ngoài không đúng tiêu chuẩn.
Bộ Chính trị ngày 16/6 đã quyết định thi hành kỷ luật ông Lê Viết Chữ bằng hình thức “cảnh cáo” cho những vi phạm, khuyết điểm được mô tả là nghiêm trọng.
Được biết một số các sai phạm khác của ông liên quan tới chủ trương tăng vốn điều lệ, thoái vốn nhà nước tại doanh nghiệp, và trực tiếp chỉ đạo giải quyết các kiến nghị của doanh nghiệp không đúng thẩm quyền của hệ thống tổ chức đảng.
VN: Khởi tố 3 cán bộ, làm việc với ông Tất Thành Cang trong vụ án kinh tế lớn
Đại hội 13: Môi trường, ngoại lực quan trọng thế nào?
Tổng Bí thư Trọng không muốn ‘chọn nhầm người’
Việt Nam: Quy hoạch Trung ương Đảng, dân mong công khai
Vào ngày 5/6 Chủ tịch UBND Tỉnh Quảng Ngãi Trần Ngọc Căng đã bị Ủy ban Kiểm tra Trung ương thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo vì có “nhiều vi phạm và khuyết điểm nghiêm trọng trong lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện công tác quản lý, sử dụng đất đai, tài chính ngân sách, dự án đầu tư và công tác cán bộ”.
Báo Thanh Niên dẫn lời một cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi nói rằng chưa bao giờ trong lịch sử của Đảng bộ tỉnh này lại có trường hợp cả Bí thư lẫn Chủ tịch UBND tỉnh bị kỷ luật cùng thời điểm, cùng nội dung như nhau, sai phạm giống nhau.
Báo Tuổi Trẻ dẫn lời một lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi không nêu tên cho hay việc ông Chữ và ông Căng xin thôi giữ chức vụ xuất phát từ “nguyện vọng cá nhân”, nhằm tạo điều kiện để “kiện toàn công tác nhân sự” cho đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi nhiệm kỳ 2020 – 2025 dự kiến tổ chức vào tháng 10.
Phóng viên báo này cho biết đã nhiều lần điện thoại cho cả hai ông Chữ và Căng để tìm hiểu rõ hơn về việc xin thôi chức nhưng cả hai ông không nghe máy.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, hồi tháng Tư có bài viết nhấn mạnh về điều ông gọi là “những biểu hiện đáng lo ngại” về “tình hình tư tưởng trong Đảng và tâm trạng trong nhân dân” theo đó “tham nhũng, tiêu cực trong một bộ phận cán bộ, đảng viên, công chức mới chỉ bước đầu được ngăn chặn, đẩy lùi”.
“Một số cán bộ lãnh đạo, quản lý, trong đó có cả cán bộ cấp cao, thiếu gương mẫu, uy tín thấp, phẩm chất, năng lực… vướng vào tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, lợi ích nhóm, lợi dụng sơ hở trong cơ chế,
chính sách, luật pháp, cố ý làm trái, trục lợi, làm thất thoát lớn vốn, tài sản của Nhà nước, gây hậu quả nghiêm trọng, bị xử lý kỷ luật đảng và xử lý theo pháp luật,’ ông Trọng viết trong bài ‘Một số vấn đề cần được đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội 13 của Đảng‘.
Ông Trọng, Trưởng Tiểu ban Nhân sự Đại hội 13 của Đảng Cộng sản Việt Nam, cho rằng “để những người đó [không đủ tiêu chuẩn] lọt được vào cương vị lãnh đạo là tai hoạ cho Đảng, là tạo điều kiện cho họ càng hại nước, hại dân nhiều hơn”.
https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-53151196

Tòa án Việt Nam lạc điệu với tiến bộ xã hội?

LS Ngô Ngọc TraiGửi cho BBC từ Hà Nội
Có thể nói quan điểm đường lối kết tội vụ Hồ Duy Hải là một lề lối giải quyết án có tính chất khung, có thể áp dụng trong nhiều vụ án khác.
Cho nên nếu nói Hồ Duy Hải bị oan thì chính cái lề lối nhận thức và lối làm án là cái gây oan cho Hồ Duy Hải.
Mẹ Hồ Duy Hải: “Từ hiền lành chất phác tôi thành người đàn bà dữ dằn.”
Chánh án TANDTC: ‘Hồ Duy Hải có mặt hiện trường khi vụ án xảy ra’
Nhận thức cũ mòn
Ở đây cần thừa nhận một điều là Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao gồm những người có chuyên môn kinh nghiệm xét xử có thể đã thực sự tin rằng việc kết án Hồ Duy Hải có tội là đúng đắn công lý.
Các Thẩm phán đó đã hằn sâu nhận thức về một đường lối làm án, một lề lối nhận thức cũ mòn đã thành thói quen, họ không thấy có vấn đề gì với cung cách đánh giá chứng cứ và kết án như vậy.
Hồ sơ vụ án khi chuyển đến sẽ được thẩm phán nghiên cứu trong vài tháng, khi thấy rằng có nhiều lời khai nhận tội và mọi thứ phù hợp với nhau, thì khi đó đã tạo thành niềm tin nội tâm ở thẩm phán rằng bị cáo có tội.
Vậy giờ đây những người muốn cứu Hồ Duy Hải thì phải cứu bằng cách nào?
Làm sao để vượt qua được nhận thức đã thành nếp của các thẩm phán?
Chỉ có một cách, đó là nâng cao tiêu chuẩn xét xử.
Tức là đòi hỏi phải nâng cao điều kiện cơ sở kết tội, nhất là án tử hình, yêu cầu phải xác lập được những cơ sở vững chắc cho việc kết tội.
Bằng cách đó một mặt sẽ giữ được thể diện cho ngành Tòa án, động viên họ rằng việc kết tội như đã làm là không sai với những gì đã là truyền thống lâu nay, từ đó tạo khả năng chấp thuận về việc thảo luận và xây dựng một tiêu chuẩn cao hơn cho việc xét xử.
Khi không bị quy trách nhiệm người ta mới có lý do cho sự hợp tác thay đổi.
Rõ ràng là những tiêu chuẩn, quy chuẩn xét xử, lề lối làm án lâu nay, tương thích với một giai đoạn chính quyền chuyên chính, xã hội tương đối lạc hậu, thì cái quy trình tiêu chuẩn đó có môi trường không gian đề tồn tại.
Nhưng khi đời sống kinh tế xã hội đã phát triển, trình độ nhận thức của người dân đã tiến bộ, người dân có ý thức về an ninh an toàn cá nhân và nhu cầu về công lý xã hội, thì sẽ đặt ra đòi hỏi cao hơn ở phía quản lý nhà nước nói chung và công tác xét xử nói riêng.
Không nhận thức ra điều đó ngành Tòa án sẽ lưu giữ những lạc hậu và hành xử lạc điệu với tiến bộ xã hội.
Kết tội do khai nhận
Trong vụ Hồ Duy Hải đúng ra cần phải có chứng cứ vật chất, hay nói như ông Lê Minh Trí Viện trưởng viện kiểm sát nhân dân tối cao là phải có chứng cứ trực tiếp mới đảm bảo cơ sở để kết tội.
Ví như đúng ra phải có chứng cứ về vết máu của nạn nhân tìm thấy trên người Hồ Duy Hải, tài sản bị cướp của nạn nhân tìm thấy ở nhà Hải, dấu vân tay của Hải có trên công cụ phương tiện gây án.
Hay như phát hiện mẫu máu của thủ Hồ Duy Hải ở hiện trường, hoặc có nhân chứng nhận ra Hồ Duy Hải hay các dữ liệu camera thu được cho thấy Hồ Duy Hải ở hiện trường hay rời khỏi hiện trường .v.v..
Nếu không có các chứng cứ đó thì không thể kết tội.
Thực tế trong vụ án này chỉ có các chứng cứ lời khai, gián tiếp.
Tòa án dựa vào những cơ sở căn cứ yếu đó để kết tội đã khiến dư luận hồ nghi.
Việc nâng cao chuẩn mực xét xử sẽ đòi hỏi nâng cao tri thức xét xử, và tri thức xét xử là một vấn đề của ngành tòa án lâu nay.
Phía Tòa án cho rằng Hồ Duy Hải có 25 lời khai nhận tội và những lời khai này phù hợp với các chứng cứ khác, nếu không phải là thủ phạm thì không thể biết được.
Nhưng thật ra đó chỉ là 25 biên bản ghi chép lời khai có chữ ký của Hồ Duy Hải mà thôi. Những bản ghi chép đó là những tài liệu xơ cứng khác hoàn toàn với lời khai báo tai nghe mắt thấy trực quan sinh động.
Các bản ghi chép lời khai đã qua sự sàng lọc và tác động bởi ý chí nhận thức của nhân viên điều tra nên thành ra sẽ rất khác với lời khai báo thực tế của bị cáo.
Hiện nay Bộ luật tố tụng hình sự mới đã quy định phải ghi âm ghi hình khi hỏi cung. Điều đó mới tạo ra chứng cứ đúng như nguyên nghĩa về lời khai nhận tội, đó là lời nói có âm thanh và hình ảnh nét mặt cử chỉ dáng điệu.
Cho nên cái gọi là lời khai nhận tội lâu nay, nếu là người nước ngoài thì họ sẽ tưởng là lời nói nhận tội, nhưng ở Việt Nam thực ra đó chỉ là các tờ giấy có chữ ký của bị can mà thôi.
Mặt khác, Bộ luật tố tụng hình sự quy định Lời nhận tội của bị can, bị cáo chỉ có thể được coi là chứng cứ nếu phù hợp với những chứng cứ khác của vụ án. Và Không được dùng lời nhận tội của bị can, bị cáo làm chứng cứ duy nhất để buộc tội, kết tội.
Tức là pháp luật dựa trên kinh nghiệm tư pháp thế giới đã yêu cầu phải nghi ngờ dè chừng với những lời nhận tội của bị cáo.
Vậy 25 lời khai nhận tội kia cứ cho là phù hợp với các chứng cứ khác trong vụ án thì nó cũng chỉ là một chứng cứ buộc tội duy nhất mà thôi. Và theo luật thì không được sử dụng lời nhận tội là bằng chứng duy nhất để kết tội.
Vậy trong vụ án còn có chứng cứ buộc tội nào khác không? Tôi thấy là không.
Vì ngoài chứng cứ lời khai nhận tội của Hồ Duy Hải thì thấy có một nhân chứng khi đến giao dịch buổi tối hôm đó có thấy một thanh niên ngồi ở hàng ghế chờ ngồi nghịch điện thoại, nhưng người đó không quen và không thể khẳng định đó đúng là Hồ Duy Hải.
Hoặc đống tro than đốt ở vườn nhà dì Hải cũng chỉ giám định ra có dấu vết của nhựa và vải, kết quả giám định không khẳng định đó đúng là các Card sim thẻ điện thoại bị lấy mất.
Tựu chung lại vụ án chỉ có lời khai nhận tội và nếu đánh giá chặt chẽ thì không đủ điều kiện để kết tội theo đúng tiêu chuẩn của Bộ luật hình sự hiện nay.
Cho nên việc nâng chuẩn xét xử giản dị cũng chỉ là đòi hỏi ngành Tòa án phải áp dụng chặt chẽ đúng quy định pháp luật đã có.
Nhiều lạc hậu
Để ý thì thấy ngành tòa án lâu nay có cung cách làm việc xáo mòn đơn điệu, các đánh giá phán quyết chỉ xung quanh các yếu tố về chứng cứ và điều luật.
Trong khi lại rất thiếu các lý lẽ biện giải có tính chất triết lý mà qua đó người dân mong muốn mình bị thuyết phục để rồi đặt để niềm tin công lý vào tầm cỡ của tòa án.
Vụ án Hồ Duy Hải liên quan tới cái chết của hai cô gái và một bản án tử hình, nỗi đau quá lớn đụng chạm tới lương tâm xã hội và chứa đựng trong đó các vấn đề triết lý nhân bản sâu xa.
Từ đó đặt ra đòi hỏi về sự xác quyết nhận thức chân lý và thiết lập lại hệ thống quy định pháp luật. Nhưng cách xử lý của Tòa án lại không đáp ứng được kỳ vọng cảm thức công lý của dân chúng.
Cũng không có gì cho thấy ngành Tòa án nhận ra vấn đề nội tại của mình và có kế hoạch cải thiện năng lực, khắc phục sự lạc điệu, đáp ứng với đòi hỏi ngày càng cao của xã hội.
Tới nay việc xử lý vụ Hồ Duy Hải tiếp theo thế nào sẽ cho thấy các cơ quan nhà nước muốn làm gì với nền tư pháp.
Nếu họ thấy mọi thứ vẫn ổn thì sẽ không có gì thay đổi đối với bản án của Hồ Duy Hải. Còn nếu vì xét đến cảm thức công lý của dân chúng, các cơ quan sẽ phải đánh giá lại vụ Hồ Duy Hải.
Chỉ có một con đường duy nhất để làm việc đó là đòi hỏi phải có bằng chứng vững chắc hơn trong việc kết tội. Nói cách khác là nâng cao tiêu chuẩn xét xử và đặt ra những cải cách sâu rộng đối với ngành tòa án.
Bài viết thể hiện ý kiến và lối hành văn riêng của Luật sư Ngô Ngọc Trai, gửi cho BBC Tiếng Việt từ Hà Nội.
https://www.bbc.com/vietnamese/forum-53151258

Bộ Xây Dựng CSVN muốn sửa luật để

người Trung Cộng mua nhà ở Việt Nam dễ dàng hơn?

Tin Vietnam.- Báo Tuổi trẻ ngày 22 tháng 6 năm 2020 loan tin, ông Nguyễn Trọng Ninh, Trưởng cơ quan Cai quản và thị trường bất động sản, thuộc bộ Xây dựng Cộng sản cho biết, đơn vị này đang nghiên cứu, đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho sửa đổi luật Nhà ở, luật kinh doanh bất động sản để cho người ngoại quốc, và các tổ chức ngoại quốc được mua nhà, và các bất động sản ở Việt Nam nhiều hơn.
Ông Ninh nói rằng, Luật của nhà cầm quyền hiện nay đã cho phép tổ chức, người ngoại quốc khi đầu tư các dự án ở Việt Nam được sở hữu nhà ở. Những người ngoại quốc được quyền mua, thuê mua, nhận tặng cho, nhận thừa kế.
Luật sư Nguyễn Tiến Lập, đoàn luật sư Hà Nội cho biết, hiện tại việc buông lỏng cai quản việc di trú, cư trú của người ngoại quốc ở Việt Nam đang dẫn đến tình trạng không kiểm soát được hoạt động đầu tư về đất đai của người ngoại quốc. Về phía dư luận Việt Nam, nhiều người cho rằng đề nghị trên của bộ Xây dựng Cộng sản sẽ tạo thuận lợi hơn cho Trung Cộng kiểm soát bên trong lãnh thổ Việt Nam dễ dàng hơn.
Nhiều người đặt nghi vấn, phải chăng sau hành động thành lập các đặc khu kinh tế cho người Trung Cộng, và miễn visa cho người ngoại quốc vào Việt Nam thì việc cho người Trung Cộng tự do mua nhà, đất chính là cách nhà cầm quyền đang chuyển giao lãnh thổ Việt Nam cho Trung Cộng?
Vì trước đó, chính ông Nguyễn Hồng Hà, Bộ trưởng Tài nguyên và môi trường Cộng sản đã khẳng định, nếu Trung Cộng mà kiện các vấn đề đất đai trong lãnh thổ Việt Nam ra toà quốc tế thì Việt Nam sẽ thua, và mất đất là điều dễ dàng.
An Nhiên
https://www.sbtn.tv/bo-xay-dung-csvn-muon-sua-luat-de-nguoi-trung-cong-mua-nha-o-viet-nam-de-dang-hon/

VN: Dân bức xúc về tiền điện,

Thủ tướng ra chỉ đạo chấn chỉnh

Sau khi nhiều người dân bức xúc về cách tính tiền điện và nghi ngờ tính chính xác trong việc đo lượng điện tiêu thụ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) làm rõ điều này.
Trong khi nhiều nước trong khu vực áp dụng chính sách giảm giá tiền điện để hỗ trợ người dân vượt qua khó khăn trong đại dịch Covid-19 thì tiền điện tăng đang là nỗi đau đầu của nhiều người dân Việt Nam.
Nhiều người bày tỏ sự bất bình khi lượng tiêu thụ điện của họ tăng vọt dù ít sử dụng hơn trước đây, do đó tiền điện tăng lên rất nhiều, thậm chí có trường hợp tăng hàng chục lần. Cụ thể, người dân phản ánh trên trang cá nhân, lập nhóm tập hợp các bằng chứng cho thấy có nhiều sai sót trong vấn đề đo chỉ số lượng điện tiêu thụ.
Người dân nói gì?
Trên trang facebook của mình, một người tên Namster Do phản ánh:
“Gần 5 năm nay cả toà nhà mình chỉ có hai vợ chồng ở. Đi công tác thì gần một nửa thời gian, ở HN thì cũng đi làm đến 8-9h tối mới về nên ở nhà ko có mấy. Thói quen sinh hoạt hoàn toàn ko đổi một tẹo nào, bất kể nóng hay lạnh đều bật điều hoà hết. Cho đến khi có dãn cách XH, thì quả thật là ko có sự lựa chọn nào khác, phải ở nhà 24/7 và điều hoà cũng bật 24/7 trong tháng 3 và tháng 4, chắc là điện sử dụng phải nhiều nhất từ trc đến nay.
Những tưởng số điện sử dụng tại nhà trong 2 tháng này phải là đỉnh cao của đỉnh cao trong vòng cả cuộc đời. Nhưng không. Nếu tháng 4 ở nhà 24/7 mình sử dụng 1,500kWh (số điện) thì tháng 6 vọt lên gấp đôi – 3,129 số điện mặc dù mình đi công tác đến gần nửa tháng ko ở nhà.”
Ông cũng chia sẻ trên trang cá nhân rằng, sau khi phản ánh, phía EVN đã cử nhân viên và sau đó là trưởng phòng kinh doanh cùng phó giám đốc của EVN xuống để làm việc. “Tuy nhiên, bốn lượt cán bộ xuống tận nơi vẫn chưa một ai có lời giải thích thỏa đáng cho việc tăng đột biến về lượng điện sử dụng”, ông Namster Do viết.
Theo báo Tuổi Trẻ, giám đốc Công ty Điện lực tỉnh Quảng Bình phải đến nhà xin lỗi hộ dân Trần Việt Dũng vì việc ghi nhầm chỉ số điện dẫn đến việc tiền điện của hộ gia đình này tăng hơn 33 lần trong tháng, lên tới hơn 58 triệu đồng.
Dân Việt Nam phản ứng vụ tăng giá điện
VN: Tăng giá điện ‘có thể tác động mọi mặt đời sống’
Trước đó, ông Dũng cho biết hóa đơn tiền điện ông nhận được trong tháng 6 lên đến hơn 58 triệu đồng với mức tiêu thụ điện của gia đình ông nhảy lên mức 18.274 kWh, tức tăng hơn 33 lần. Ông Dũng thấy bất thường vì mức tiêu thụ điện bình quân của gia đình trong nhiều tháng qua chỉ rơi vào khoảng vài trăm ngàn đồng cho khoảng 200-300kWh nên đã có đơn kiến nghị lên Tổng công ty Điện lực miền Trung đề nghị kiểm tra.
Lý giải về vấn đề này, Công ty điện lực Quảng Bình nêu nguyên nhân ban đầu dẫn đến sai sót trên là do vào cuối tháng 5/2020, khách hàng đến thời gian định kỳ thay công tơ. Sau khi thay xong, nhân viên điện lực đã ghi lại và bị nhầm chỉ số sử dụng điện.
EVN lý giải ra sao?
Theo EVN, có tới hơn hơn 3,1 triệu khách hàng trên tổng số 26 triệu khách hàng sử dụng điện sinh hoạt trên cả nước (tương đương khoảng 11,92%) có mức tiêu thụ điện của tháng 5 cao hơn 30% so với tháng 4/2020.
Đặc biệt trong số này có tới gần 1 triệu khách hàng có mức tiêu thụ điện tăng 50%, thậm chí có tới hơn 215.000 khách hàng có mức tiêu thụ điện tăng trên 300% so với tháng 4 trước đó.
Trong Thông cáo báo chí phát đi ngày 19/6, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) lý giải việc tiêu thụ điện của nhiều hộ gia đình tăng cao là do thời tiết nắng nóng kéo dài:
“Đợt nóng ở Bắc Bộ và Trung Bộ vừa qua là đợt nóng kéo dài kỷ lục trong 27 năm qua đã dẫn đến tình hình tiêu thụ điện tăng rất cao. Đó là chủ yếu do nhu cầu sử dụng thiết bị làm mát như điều hòa không khí tăng mạnh là nguyên nhân chính khiến cho điện tiêu thụ của các hộ gia đình tăng cao nên tiền điện tăng.”
“Khi nhiệt độ ngoài trời tăng thêm 1 độ C thì lượng điện tiêu thụ của điều hòa tăng từ 2-3%. Do đó, dù thời gian sử dụng điều hòa không đổi nhưng khi nhiệt độ môi trường tăng và nhiệt độ trong phòng vẫn đặt ở mức không thay đổi thì lượng điện tiêu thụ của điều hòa vẫn tăng lên rất nhiều” – EVN trích lời chuyên gia.
Về độ chính xác của công tơ điện và ghi chỉ số điện, EVN cho biết các công tơ điện tử được thu thập chỉ số tiêu thụ điện hoàn toàn tự động và thực hiện từ xa: “Khách hàng có quyền giám sát việc ghi chỉ số công tơ. Lịch ghi chỉ số công tơ được quy định trong hợp đồng mua bán điện” – EVN nêu rõ.
Việt Nam: ‘Giá điện bất cập, thị trường độc quyền’
Kinh tế Việt Nam liệu có đuổi kịp Thái Lan, Malaysia?
Tuy nhiên, lời giải đáp của EVN vẫn không thuyết phục được người dân. Trên trang cá nhân, nhà báo Hoàng Nguyên Vũ đặt nghi vấn:
“EVN “nhầm” hay làm ăn kiểu lưu manh đang khiến dân thành con tin của ngành điện?” và chỉ ra rằng, mỗi lần thay đồng hồ, dân lại than trời vì chỉ số điện và rồi ngoan ngoãn đóng. Ông cho rằng EVN “không nhầm mà là: lưu manh. Là trộm cắp quen tay.”
Trước thông tin dư luận phản ánh về việc thời gian qua hóa đơn tiền điện của một số hộ dân tăng cao bất thường đó, Thủ tướng yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam làm rõ; nhấn mạnh tinh thần là bảo đảm không để xảy ra sai sót và ảnh hưởng đến quyền lợi của người sử dụng điện, nếu phát hiện vi phạm phải xử lý nghiêm.
Ông Dương Quang Thành, chủ tịch EVN báo cáo với Thủ tướng đã chỉ đạo điện lực các địa phương nhanh chóng xác minh các trường hợp có tiền điện tăng cao để trả lời, giải thích cho người dân một cách công khai.
https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-53133030

‘Nóng’ chuyện hóa đơn tiền điện tăng bất ngờ!

Vụ việc hóa đơn tiền điện tháng 6 tăng giá ‘chóng mặt’ đang là vấn đề được nhiều người quan tâm đến những ngày gần đây.
Báo chí trong nước cuối tuần qua cũng đăng tin hàng loạt những hộ dân có hóa đơn tiền điện tăng vọt tại các tỉnh thành khắp cả nước.
Bên cạnh đó, hình ảnh những tin nhắn báo giá thu điện phí với lượng điện xài và tiền tăng đột biến cũng được nhiều người dùng chụp màn hình và chia sẻ rộng rãi.
Dưới góc nhìn cá nhân, Chị Minh Ngọc, đang ở quận Tân Phú, thành phố Hồ Chí Minh cho rằng vào mùa hè vì ngay đợt nắng, nóng nên dù có phản đối thì người dân vẫn cần xài và những việc làm của phía cung ứng điện:
“Chửi thì dân vẫn chửi nhưng căn bản là không làm được gì nên họ cũng kệ. Một phần là mới gần đây nhà nước có cho thay tất cả những đồng hồ (công tơ) thành đồng hồ điện tử. Hồi xưa 1 tháng thì sẽ có một người ghi điện, bây giờ họ không ghi điện nữa mà theo dõi qua app hay gì đó. Em cảm nhận là sau cái đó thì tất cả mọi số liệu, số ký điện bị kê khống rất nhiều.”
Chỉ trong hai ngày 21-22/6, báo trong nước loan tin cho biết Tổng Công ty điện lực Việt Nam EVN đã phải xin lỗi 2 gia đình vì những sai sót trong hóa đơn tiền điện tăng vọt.
Theo đó, một khách hàng tại Quảng Bình đã bị ghi nhầm chỉ số điện gấp 33 lần, khiến hóa đơn lên đến 58 triệu đồng. Nguyên nhân được nói do nhân viên phía Điện lực Quảng Bình có sai sót trong việc ghi chỉ số sau khi thay công tơ điện.
Tại Quảng Ninh, EVN Vân Đồn đã phải xin lỗi hộ gia đình 3 người tại đây vì để xảy ra sai sót khi hóa đơn tiền điện gia đình này lên tới 90 triệu, gấp gần 27.000 lần số tiền điện mà gia đình này phải trả.
Trao đổi với RFA vào tối 22/6 về việc tại sao người thanh toán tiền điện phải trả nhiều hơn bình thường, Phó Giáo sư – Tiến sĩ Ngô Trí Long, nguyên viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả Bộ Tài Chính giải thích rằng bên cạnh những trường hợp hy hữu nêu trên, những hộ còn lại phải trả hóa đơn cao không phải giá điện tăng. Ông phân tích rằng tại Việt Nam, giá điện đã được nhà nước quy định, độc quyền, nên nguyên nhân chính khiến hóa đơn tiền điện cao hơn là vì:
“Mùa hè dùng rất nhiều thiết bị, đặc biệt là điều hòa, rất nhiều thiết bị khác để làm mát lạnh. Thứ hai là đặc điểm giá điện càng dùng nhiều càng cao, giá bậc sau cao hơn bậc trước nên làm cho tiền điện tăng cao chứ không có vấn đề gì khác. Chẳng phải vì nhà đèn EVN dùng công tơ hay người ta nâng giá điện, hoàn toàn không có. Do những người không hiểu vấn đề nói vậy.”
Còn theo Nhà hoạt động Đàm Ngọc Tuyên hiện đang sinh sống tại Sài Gòn lại cho rằng:
“Cho thấy cách người ta sản xuất điện và giá tính tiền cho người dân hoàn toàn không tương xứng. Một điều cực kỳ kỳ cục là khi người dân sử dụng dịch vụ gì cũng vậy, sử dụng càng nhiều thì giá thành phải giảm lại, đằng này không và báo chí cho biết rất nhiều người ngành đó (điện) đưa ra những tính toàn kêu rằng phải hủy bỏ ngay cách tính tiền điện tăng lũy kế mà bao năm qua EVN vẫn tính như vậy.”
Vẫn theo anh Đàm Ngọc Tuyên, với cách tính tiền điện như hiện tại, nếu người dân không sử dụng điện thì không được, mà xài với kiểu tính của nhà nước thì người dân phải ‘è cổ trả’.
Giải đáp thắc mắc vừa nêu của nhà hoạt động Đàm Ngọc Tuyên, PGS. TS. Ngô Trí Long cho biết nguyên nhân vì sao phải tính tiền điện theo giá lũy tiến 6 bậc, có nghĩa càng mua nhiều giá càng đắt, ngược lại với kinh tế thị trường là do:
“Tôi thấy để phục vụ cho an sinh xã hội, nếu chỉ có 1 giá thì tất cả như nhau, giàu cũng như nghèo không thực hiện chính sách an sinh xã hội. Thứ hai là nhu cầu điện tăng cao nhưng nhu cầu nguồn điện cung ứng có hạn nên người ta không khuyến khích sử dụng điện nên xây dựng bậc thang lũy tiến. Điện ở Việt Nam hiện nay sản xuất bằng năng lượng tái tạo, năng lượng này là năng lượng khoáng thạch mà bản thân không có khả năng tái tạo nên phải tiết kiệm. Chính vì lý do đó người ta xây dựng biểu giá điện bậc thang lũy tiến, càng dùng nhiều càng đắt.”
Ngoài ra, ông cho rằng việc đổ lỗi cho EVN lẫn tăng giá điện là chưa chính xác mà thay vào đó cần xem xét các cơ quan chức năng khi tính toán giá thành đã hợp lý chưa, có đúng hay không.
“Quyết định giá điện là nhà nước, không phải EVN quyết mà là tất cả các bộ, kể cả Thủ tướng. Bây giờ kiểm tra nó là Bộ Tài chính, Bộ Công thương, kiểm toán, những người này có ăn tiền của điện để đẩy giá thành lên cao hay không. Bên điện có đi lobby những bộ đó để nâng (giá) lên hay không thì đang cho kiểm tra, thanh tra.”
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khi chủ trì phiên họp của Thường trực Chính phủ về việc phát triển các dự án điện, trong đó có các dự án điện khí, để đảm bảo an ninh năng lượng điện quốc gia chiều 22/6 có yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam làm rõ để thông tin về việc tiền điện của một số hộ dân bị tăng cao. Tinh thần là phải đảm bảo không để xảy ra sai sót và ảnh hưởng đến quyền lợi của người sử dụng điện.
Trước đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vào ngày 24/5/2019 cũng đã yêu cầu Thanh tra chính phủ công bố kết quả thanh tra giá điện sau 45 ngày tính từ ngày ra quyết định.
Tuy nhiên, phía Thanh tra chính phủ xin dời lại đến quý III/2019 và được chấp thuận. Dù vậy, đến nay thì báo cáo thanh tra vẫn chưa được công bố.
Với kinh nghiệm lâu năm giữ chức viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả Bộ Tài Chính, PGS. TS. Ngô Trí Long cho rằng Ngành điện Việt Nam trước kia độc quyền kinh khủng nhưng bây giờ có nhiều tiến bộ dù vẫn còn những mặt trái. Do đó, ông cho rằng mọi người cần phải đánh giá đúng với những vấn đề có tiến bộ:
“Theo tôi thì chắc không có vấn đề gì, nếu có vấn đề gì người ta đã công bố. Người ta đang hoàn tất để công bố cho dân chúng biết. còn khi đã kiểm tra, thanh tra đúng rồi thì phải thừa nhận. Hoặc bây giờ chưa tin thì sẽ có cơ quan tư vấn độc lập vào thanh kiểm tra.”
Theo quan điểm cá nhân, Nhà hoạt động Đàm Ngọc Tuyên nhận định:
“Mình cho rằng không chỉ tính riêng ngành điện mà rất nhiều ngành nghề khác, kể cả trong những cơ quan hành chính cũng vậy, vấn đề quản lý cả đất nước, mọi mặt ngành nghề đều vậy là thanh tra chỉ để có chuyện làm. Người ta làm chỉ để cho có còn để tiêu tốn tiền thuế của dân. Từ đó để đi bịp bợm lại người dân chứ thực sự không ai biết gì bên trong.”
Đồng quan điểm vừa nêu, chị Minh Ngọc cho rằng việc thanh tra tiền điện này nếu còn kéo dài hơn nữa thì người dân cũng không thắc mắc vì trong thực tế, nhiều vụ mất đất, mất nhà hơn 20 năm mà kết quả thanh tra vẫn còn chưa có thì công tác thanh tra tiền điện bị trì hoãn là vấn đề chẳng có gì lạ!
https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/electricity-bills-increased-unexpectedly-06222020152126.html

EVN yêu cầu kỷ luật giám đốc địa phương sai sót

trong vụ hóa đơn tiền điện tăng cao

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa gửi văn bản hỏa tốc chỉ đạo các Tổng công ty Điện lực kiểm điểm và xử lý kỷ luật nghiêm giám đốc đơn vị và cá nhân liên quan việc ghi sai chỉ số công tơ khiến người dân nhận hóa đơn thanh toán sai lệch lên đến gần 90 triệu. Báo trong nước loan tin ngày 23/6.
Theo đó, văn bản được EVN gửi ra sau khi hàng loạt bài báo cuối tuần qua đăng tải những thông tin về trường hợp ghi sai chỉ số công tơ điện tại Hải Dương, Quảng Bình, Quảng Ninh…
EVN cho biết một số sai sót về việc ghi chỉ số tiêu thụ điện trong thời gian qua là những sai sót cá nhân, hệ thống phần mềm quản lý chỉ số điện năng của EVN hoạt động bình thường, hiệu quả, góp phần giảm thiểu sự sai sót và can thiệp của con người.
Đồng thời tập đoàn điện lực này đang từng bước hiện đại hóa, đầu tư hạ tầng kỹ thuật để đảm bảo việc theo dõi dữ liệu chỉ số tiêu thụ điện của khách hàng được thuận tiện.
Một khách hàng tại Quảng Bình đã bị ghi nhầm chỉ số điện gấp 33 lần, khiến hóa đơn lên đến 58 triệu đồng. Nguyên nhân được nói do nhân viên phía Điện lực Quảng Bình có sai sót trong việc ghi chỉ số sau khi thay công tơ điện.
Tại Quảng Ninh, EVN Vân Đồn đã phải xin lỗi hộ gia đình 3 người tại đây vì để xảy ra sai sót khi hóa đơn tiền điện gia đình này lên tới 90 triệu, gấp gần 27.000 lần số tiền điện mà gia đình này phải trả.
Do đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khi chủ trì phiên họp của Thường trực Chính phủ về việc phát triển các dự án điện, trong đó có các dự án điện khí, để đảm bảo an ninh năng lượng điện quốc gia chiều 22/6 có yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam làm rõ để thông tin về việc tiền điện của một số hộ dân bị tăng cao.
Trước yêu cầu vừa nêu, EVN trong ngày 23/6 cũng cho biết sẽ lập đoàn kiểm tra gồm các đơn vị chức năng thuộc Bộ Công Thương, Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng và Hội Bảo vệ người tiêu dùng để xác minh việc hoá đơn tiền điện tăng vọt vừa qua.
Phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri quận Tân bình, thành phố Hồ Chí Minh ngày 23/6, Bí thư Thành ủy thành phố Nguyễn Thiện Nhân sau khi nhận được phản ánh hóa đơn tiền điện rất khó để đọc và hiểu, đã cho biết ông sẽ ghi nhận và báo cáo lại.
Giá điện tại Việt Nam hiện nay được xây dựng bậc thang lũy tiến 6 bậc, càng dùng nhiều càng đắt, trái ngược với kinh tế thị trường hiện nay nên nhiều người không đồng tình và đề nghị chỉ nên có một mức giá chung.
https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/evn-demanded-discipline-of-local-directors-for-errors-in-the-high-electricity-bill-06232020091628.html

Phản biện cáo buộc của Công an Việt Nam

trong vụ Đồng Tâm

29 người dân Đồng Tâm bị truy tố
Vào trung tuần tháng 6, truyền thông trong nước loan tải thông tin về kết luận điều tra vụ án Đồng Tâm của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Hà Nội. Cơ quan này đã đề nghị khởi tố 25 bị can với tội danh “Giết người” cùng 4 bị can về tội “Chống người thi hành công vụ”.
Báo mạng Công an Nhân dân cũng liên tục đăng tải các bài viết với nội dung cáo buộc 29 người dân ở Đồng Tâm bị truy tố là “đối tượng phạm tội có tổ chức, man rợ, mất tính người”.
Bài báo mới nhất của tác giả Trần Anh Tú, có nhan đề “Không được đánh lận bản chất vụ án Đồng Tâm”, đăng ngày 21/6/20, còn đề cập đến những cá nhân như Trịnh Bá Phương, Nguyễn Hữu Vinh, Nguyễn Văn Đài…cố tình “đổi trắng thay đen” cho các đối tượng phạm tội ở Đồng Tâm và “những ‘nhà dân chủ’ nửa mùa tiếp tục thực hiện chiêu bài vu khống chính quyền, xuyên tạc nguyên nhân và bản chất vụ án”, hay các tổ chức báo, đài nước ngoài như RFA, VOA, BBC…đưa tin vụ việc Đồng Tâm kiểu “tát nước theo mưa”. Tác giả Trần Anh Tú cho rằng những việc làm thay đổi bản chất vụ án Đồng Tâm như thế là “kích động sự nghi kỵ gây mất đoàn kết nội bộ của Việt Nam khiến cho tình hình thông tin trở nên nhiễu loạn” và “thể hiện rõ mưu đồ ‘quốc tế hoá’ vụ việc tại Đồng Tâm hòng gây bất lợi cho Đảng, Nhà nước Việt Nam”. Tác giả bài báo đưa ra kết luận rằng “bao biện cho những hành vi phạm tội cũng là một tội ác” và kết thúc bài báo với câu khẳng định “Pháp luật cần được thực thi một cách nghiêm minh, bất kỳ ai phạm tội đều phải đối mặt với một chế tài tương ứng, không thể có chuyện lạm dụng hai tiếng ‘nhân dân’ để chống đối chính quyền…”
Phản biện của những người liên quan
Luật sư Nguyễn Văn Đài, vào ngày 22/6, lên tiếng với RFA rằng ông không lấy làm lạ trước những bài báo như của tác giả Trần Anh Tú bởi vì từ trước đến nay Báo Công an Nhân dân Online luôn luôn dùng những lời lẽ rất miệt thị nhằm vào những người đấu tranh cho dân chủ, nhân quyền ở Việt Nam.
Hai người giết người do vượt quá phòng vệ chính đáng, chứ không phải hành vi giết người thông thường. Trong Luật Hình sự có Điều 126 quy định về việc này. Bởi vì 3 nạn nhân bị chết là do lỗi của nạn nhân khi họ tấn công vào gia đình, đột nhập tư gia bất hợp pháp vì theo Hiến pháp và luật pháp Việt Nam thì hành vi của các cảnh sát cơ động đấy đột kích vào nhà mà không có lệnh và không có giấy tờ của bất kỳ cơ quan có thẩm quyền nào thì đấy là hành vi bất hợp pháp
-Luật sư Nguyễn Văn Đài
Luật sư Nguyễn Văn Đài chia sẻ rằng ông đồng ý với tác giả Trần Anh Tú về luận điểm pháp luật phải nghiêm minh và phải xét xử đúng người đúng tội. Vị luật sư bị Chính quyền Hà Nội tống xuất sang Đức cách đây trong 2 năm phân tích theo những quy định trong luật pháp của Việt Nam hiện hành:
“Theo đúng bản nội dung kết luận thì chỉ có hai người thôi. 23 người còn lại là không có hành vi tham gia trực tiếp vào đấy mà họ chỉ hành vi mua sắm, chuẩn bị các loại vũ khí thô sơ. Thế nhưng họ bị vu khống hành vi đó nhằm mục đích giết người. Điều này không đúng, bởi vì Luật Hình sự Việt Nam đã cá thể hóa hình phạt rồi. Tức là luật nhắm vào những người nào có hành vi thật sự thực hiện, chứ không thể nói những người chuẩn bị nọ kia để nhằm mục đích giết người. Hành vi chuẩn bị thì thuộc một tội khác. Bởi vì trong Luật Hình sự có rất nhiều điều luật để mô tả đúnh hành vi. Ví dụ như trong bản kết luận điều tra đã kết luận những vũ khí thô sơ đấy không bị vi phạm hình sự, mà họ lại nói là giao cho Ủy ban Nhân dân huyện Mỹ Đức để xử lý hành chính. Do đó, rõ ràng là hành vi chuẩn bị vũ khí đấy không phải là hành vi vi phạm hình sự, mà chỉ là hành vi vi phạm hành chính và bị phạt bằng tiền. Đấy thì là hành vi đó đã được cụ thể hóa bằng việc phạt tiền”
Luật sư Nguyễn Văn Đài lý giải thêm về hành vi đe dọa giết người mà Công an Hà Nội buộc cho ông Lê Đình Công và một số người khác thì có Điều 131 về ‘tội đe dọa giết người’ trong Luật Hình sự và phải xử theo điều luật đó. Luật sư Nguyễn Văn Đài nhấn mạnh mỗi hành vi đều có luật quy định tương ứng để xử lý, chứ không thể nào nói hành vi đe dọa giết người với hành vi chuẩn bị vũ khí thô sơ theo vi phạm hành chính để buộc tội người ta giết người là không đúng.
“Tôi nghĩ rằng các luật sư vạch ra những điểm đó thì hy vọng rằng 23 người không bị xử theo hành vi mà kết luận điều tra truy tố.”
Luật sư Nguyễn Văn Đài cũng nhắc đến 2 bị can bị cáo buộc tội giết người là cụ Lê Đình Kình và con trai của cụ Kình là ông Lê Đình Chức. Tuy nhiên, Luật sư Nguyễn Văn Đài đưa ra một lưu ý quan trọng:
“Hai người giết người do vượt quá phòng vệ chính đáng, chứ không phải hành vi giết người thông thường. Trong Luật Hình sự có Điều 126 quy định về việc này. Bởi vì 3 nạn nhân bị chết là do lỗi của nạn nhân khi họ tấn công vào gia đình, đột nhập tư gia bất hợp pháp vì theo Hiến pháp và luật pháp
Việt Nam thì hành vi của các cảnh sát cơ động đấy đột kích vào nhà mà không có lệnh và không có giấy tờ của bất kỳ cơ quan có thẩm quyền nào thì đấy là hành vi bất hợp pháp.”
Khi nói về các cơ quan thông tấn của Nhà nước Việt Nam cáo buộc những người góp phần làm “thay đổi bản chất vụ án Đồng Tâm”, mà bản thân mình bị nêu tên, Luật sư Nguyễn Văn Đài cho rằng trước thềm Đại hội Đảng CSVN lần thứ XIII, Chính quyền Hà Nội sẽ cứng rắn dùng vụ án Đồng Tâm để răn đe quyết liệt hơn đối với những người có ý thức phản đối lại chính quyền, đặc biệt trong vấn đề đất đai. Thế nhưng, theo ghi nhận cá nhân, Luật sư Nguyễn Văn Đài nhận xét dù các cơ quan ngôn luận của Nhà nước Việt Nam tuyên truyền như thế nào đi nữa về vụ việc thảm sát ở Đồng Tâm, vào rạng sáng hôm mùng 9/1/2020 thì sự kiện lịch sử đó đã được nhiều người dân Việt Nam đồng lòng lên tiếng, bao gồm cả giới tinh hoa trí thức như nhà văn Nguyên Ngọc đã viết một bức thư “Tôi tố cáo” gửi đến công luận trong và ngoài nước với nội dung “Tội ác Đồng Tâm là một tội ác trời không dung đất không tha”, hay 4 vị nhân sĩ trí thức thuộc Câu lạc bộ Lê Hiếu Đằng yêu cầu lãnh đạo Việt Nam phải “minh bạch trước công luận trong và ngoài nước về vụ việc Đồng Tâm”, đồng thời gửi thư đến Liên Hiệp Quốc kêu gọi sự khẩn cấp can thiệp bằng một cuộc điều tra độc lập và trung thực, hoặc Giáo sư Toán học Hoàng Xuân Phú đã viết một phân tích chi tiết về diễn biến xảy ra khi cụ Lê Đình Kình bị bắn chết.
Ông Lê Công Giàu, một trong 4 vị nhân sĩ trí thức đã viết thư kêu gọi Liên Hiệp Quốc can thiệp vụ thảm sát ở Đồng Tâm, vào tối ngày 22/6 chia sẻ với RFA về ghi nhận của ông:
“Vụ Đồng Tâm thì xảy ra và dư luận xã hội cũng bàn tán rất nhiều. Người ta cũng chỉ ra những chỗ không hợp lý hoặc không đúng, và những ý kiến đó không thấy Nhà nước phản hồi chính thức để làm rõ vấn đề ra. Nhưng có những bài viết dư luận chú ý nhiều thì người ta lại thấy rằng những bài đó rất là có lý. Ví dụ như Giáo sư Toán học, ông Hoàng Xuân Phú viết một loạt mấy bài phân ích sự việc xảy ra ở Đồng Tâm. Qua các bài viết đó thì dân chúng rất quan tâm, những người trí thức, những người theo dõi thời sự cũng đọc và họ nhận thấy viết như thế là có lý. Trước đây người ta không hiểu thì bây giờ qua bài viết đó người ta hiểu. Tôi nghĩ rằng qua các ý kiến như thế thì dân chúng nhìn ra được sự thật người dân Đồng Tâm không có làm những việc như Nhà nước đã nói, ví dụ như giết 3 anh cảnh sát.”
Anh Trịnh Bá Phương, một nông dân đấu tranh giữ đất ở Dương Nội, đã luôn cập nhật thông tin vụ thảm sát Đồng Tâm và cũng đã 3 lần làm việc với giới chức ngoại giao của Đại sứ quán Mỹ về vụ việc này.
Có lẽ cá nhân tôi thì tôi cũng làm hết sức rồi và nếu họ có bắt tôi thì tôi cũng không thấy có gì phải tiếc nuối. Có thể một vài năm sau vụ việc này mới được phanh phui ra, nhưng tôi tin rằng chắc chắn tội ác của chính quyền trong vụ Đồng Tâm sẽ bị phơi bày. Bởi vì  thực tế tội ác xảy ra ở Đồng Tâm hoàn toàn trái ngược với các thông tin phía Bộ Công an và phía các tờ báo của họ đưa ra vu khống cho người dân Đồng Tâm và vu khống cho bất kỳ ai lên tiếng cho người dân Đồng Tâm
-Anh Trịnh Bá Phương
Vào tối hôm 22/6, anh Trịnh Bá Phương nói với RFA:
“Trong thời gian vừa qua tôi góp một chút sức nhỏ cùng với mọi người để đưa tội ác Đồng Tâm, chuyển tải những thông tin trung thực nhất ở Đồng Tâm đến các cơ quan ngoại giao cũng như đến với quốc tế và công luận trong ngoài nước hiểu về vụ việc ở Đồng Tâm hơn. Có lẽ cá nhân tôi thì tôi cũng làm hết sức rồi và nếu họ có bắt tôi thì tôi cũng không thấy có gì phải tiếc nuối. Có thể một vài năm sau vụ việc này mới được phanh phui ra, nhưng tôi tin rằng chắc chắn tội ác của chính quyền trong vụ Đồng Tâm sẽ bị phơi bày. Bởi vì thực tế tội ác xảy ra ở Đồng Tâm hoàn toàn trái ngược với các thông tin phía Bộ Công an và phía các tờ báo của họ đưa ra vu khống cho người dân Đồng Tâm và vu khống cho bất kỳ ai lên tiếng cho người dân Đồng Tâm.”
Trong một cuộc phỏng vấn với RFA vào trung tuần tháng 6, nhà làm phim André Menras chia sẻ rằng bộ phim tư liệu “Tiếng gào thét từ bên trong”, do ông thực hiện đoạt 3 giải thưởng ở các liên hoan phim quốc tế, mang lại niềm hy vọng tiếng gào thét của phim càng lớn càng tốt vào việc quốc tế hóa vụ ám sát lịch sử ở Đồng Tâm.
Những người liên quan đến vụ án Đồng Tâm như Luật sư Nguyễn Văn Đài, ông Lê Công Giàu, anh Trịnh Bá Phương, ông André Menras mà Đài RFA có dịp trao đổi đều khẳng định rằng họ không thể im lặng trước sự thật mà Chính quyền thành phố Hà Nội đã dùng vũ lực thảm sát người dân Đồng Tâm, bởi vì im lặng là “có tội với đồng bào và lịch sử”.
https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/what-judgment-the-government-will-apply-for-people-involving-in-dongtam-case-06222020160210.html

‘Thế lực thù địch’ ngày càng thâm độc:

tướng công an nói

Trung tướng Lương Tam Quang, thứ trưởng Bộ Công an Việt Nam, vào sáng ngày 23 tháng 6 nói rằng ‘thế lực thù địch’ không bao giờ từ bỏ âm mưu chống phá Việt Nam, muốn lật đổ, bôi nhọ chế độ Hà Nội. Ông này cho rằng đó là những âm mưu mà ‘thế lực thù địch’ chưa bao giờ phát động mạnh mẽ như hiện nay.
Phát biểu vừa nêu của ông thứ trưởng công an Lương Tam Quang được đưa ra tại hội nghị lấy ý kiến đóng góp của các ban, bộ, ngành, Mặt Trận Tổ Quốc và các đoàn thể chính trị- xã hội trung ương vào dự thảo Báo cáo Chính trị Đại hội đại biểu lần thứ 17 đảng bộ thành phố Hà Nội nhiệm kỳ 2020-2025.
Ông Lương Tam Quang cho rằng có ba thách thức đang đe dọa đến an ninh chính trị của Việt Nam. Thứ nhất là âm mưu hoạt động chống phá, gây bạo loạn lật đổ do các thế lực thù địch, phản động ngày càng thâm độc, nguy hiểm hơn. Thứ hai là nguy cơ đe dọa chủ quyền lãnh thổ trên Biển Đông, gắn với những thách thức trong quan hệ với các nước lớn, từ những nguy cơ tác động đến an ninh nội địa trong nước. Và thách thức thứ ba theo ông tướng Lương Tam Quang là nguy cơ tự diễn biến, tự chuyển hóa trong nội bộ gắn với suy giảm lòng tin của người dân.
Thứ trưởng Bộ Công an Việt Nam, ông Lương Tam Quang, nói rõ trong bất cứ hoàn cảnh nào cũng phải giữ vững sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp và mọi mặt của Đảng Cộng sản Việt Nam; sự quản lý tập trung, thống nhất của Nhà nước với lực lượng vũ trang nhân dân nói chung và lực lượng quân đội, công an thủ đô nói riêng.
Mới hôm 15 tháng 6, tại Hội trường Quốc hội, đại biểu Trương Trọng Nghĩa nêu rõ ‘Tất nhiên phải tìm cho ra, cho đúng thể lực thù địch để nghiêm trị; nhưng không mượn bóng ma của các thế lực này để công kích những người góp ý cho mình dù đó là dân thường, doanh nghiệp, trí thức hay đại biểu dân cử.’
Ông Trương Trọng Nghĩa khẳng định nếu như ở Hội trường Diên Hồng mà các đại biểu quốc hội đang họp mà có thể lực thù địch thì nó chỉ tồn tại trong suy nghĩ của những người qui chụp chứ không tồn tại ở nơi nào cả.
https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/hostile-forces-turn-out-more-vicious-06232020084854.html

Repsol nhượng cổ phần vì bị Trung Quốc ép,

Việt Nam càng quyết tâm kiện?

Công ty dầu khí Tây Ban Nha Repsol vừa quyết định chuyển nhượng lại cổ phần ba lô dầu khí vốn không hoạt động được trong những năm qua cho PetroVietnam do sức ép của Trung Quốc và các chuyên gia cho rằng động thái này là hệ quả tất yếu nhưng có thể làm Hà Nội quyết tâm hơn trong việc kiện Bắc Kinh ra toà quốc tế vì những tranh chấp trên Biển Đông.
Theo ghi nhận của trang Archyde hôm 13/6, Repsol đã ký một thoả thuận với tập đoàn dầu khí nhà nước PetroVietnam để chuyển nhượng các cổ phần của công ty này tại châu Á. Trong số ba lô dầu khí mà công ty Tây Ban Nha nhượng lại cổ phần cho PetroVietnam có mỏ Cá Rồng Đỏ, một dự án mà chính phủ Việt Nam đã yêu cầu Repsol ngừng khai thác từ năm 2017 vì sức ép của Trung Quốc.
Công ty dầu khí Tây Ban Nha sẽ chuyển nhượng 51,57% số cổ phần ở lô 07/03 PSC và 40% số cổ phần ở lô 135-136/03 PSC cho công ty dầu khí Việt Nam, theo Archyde.
Repsol không ngay lập tức trả lời yêu cầu bình luận của VOA về thông tin trên.
Hồi tháng 5/2018, Reuters cho biết rằng Repsol đã tiến hành thương lượng với PetroVietnam và các quan chức chính phủ về việc đền bù cho những tác động từ việc ngừng hoạt động dự án Cá Rồng Đỏ trong khu vực Bãi Tư Chính mà Trung Quốc nhiều lần đưa tàu vào nhằm gây sức ép đối với hoạt động khai thác gần đường “lưỡi bò” 9 đoạn mà Bắc Kinh đơn phương tuyên bố.
Giáo sư Carl Thayer của Đại học New South Wales, người thường bình luận về các vấn đề Biển Đông, cho rằng quyết định của Repsol trả lại ba lô thăm dò dầu khí là hệ quả bởi vì trong hai năm qua công ty này đã không thể tiến hành các hoạt động thương mại liên quan.
“Có thể lập luận rằng Trung Quốc đã doạ nạt Việt Nam một cách thành công từ ba năm trước,” GS Thayer nói khi trích dẫn thông tin chuyển nhượng của Repsol từ Archyde trong phần đăng tải về việc Repsol trả lại cổ phần cho PetroVietnam trên Thayer Consultancy Brackground Brief hôm 18/6.
Theo bình luận của Archyde, động thái này của Repsol được cho là đã hóa giải được cuộc xung đột với PetroVietnam liên quan đến tình trạng của các lô thăm dò dầu khí này cũng như làm giảm sự hiện diện của họ ở Việt Nam, “một quốc gia được coi là rủi ro, bởi trong những năm gần đây, các hoạt động của họ đã bị ảnh hưởng bởi xung đột lãnh thổ trên Biển Đông.”
Chính quyền Việt Nam hồi tháng 7/2017 đã phải yêu cầu Repsol ngừng hoạt động thăm dò khí đốt tại mỏ Cá Rồng Đỏ ở khu vực Bãi Tư Chính mà Việt Nam nói thuộc “vùng chủ quyền không tranh cãi” của mình. Chưa đầy một năm sau đó, Repsol lại một lần nữa phải dừng hoạt động tại mỏ dầu khí này, mà theo các nguồn tin của Reuters và các chuyên gia quốc tế về Biển Đông, vẫn do sức ép từ Trung Quốc.
Sau vụ Cá Rồng Đỏ bị ép ngừng khai thác lần 2, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã cử Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị tới Việt Nam trong chuyến thăm chính thức vào tháng 4/2018 để đề xuất “cùng hợp tác để khai thác” trong vùng Biển Đông tranh chấp.
Nhận định về quyết định mới nhất của Repsol, Tiến sỹ Hà Hoàng Hợp của Viện nghiên cứu Đông Nam Á ISEAS-Yusof Ishak có trụ sở ở Singapore cho rằng Repsol bị Trung Quốc ép phải rời khỏi Việt Nam nhờ có quyền ảnh hưởng thông qua việc nắm giữ cổ phần ở Repsol Brazil. Theo Reuters, tập đoàn Sinopec của Trung Quốc chi 7,1 tỷ USD mua 40% cổ phần của Repsol chi nhánh Brazil hồi năm 2010.
Hồi tháng 5/2018, Repsol được cho là đã bắt đầu các cuộc thương thảo với PetroVienam về việc đền bù sau khi chính phủ Hà Nội yêu cầu công ty Tây Ban Nha ngừng thăm dò dầu khí do sức ép của Bắc Kinh. Có thông tin từ giới chuyên gia dầu khí lúc đó cho rằng PetroVietnam phải bồi thường khoảng 400 triệu USD cho Repsol.
Theo GS Thayer, bất cứ việc ngừng thăm dò dầu khí nào cũng sẽ ảnh hưởng đến khả năng đáp ứng nhu cầu tiêu thụ năng lượng ngày càng tăng của Việt Nam và sẽ thêm gánh nặng do tách động của đại dịch COVID-19 đối với tăng trưởng kinh tế nói riêng của Việt Nam và trên toàn cầu nói chung.
Theo cả GS Thayer và TS Hợp, PetroVietnam sẽ không có đủ nguồn lực để tự mình phát triển các lô dầu khí mà Repsol vừa trả lại và sẽ phải tìm các đối tác nước ngoài để cùng hợp tác và khai thác.
Những xung đột giữa Việt Nam và Trung Quốc trên vùng biển Đông đặc biệt tăng cao trong những năm gần đây đã khiến Hà Nội lần đầu tiên gửi công hàm phản đối Bắc Kinh tại Liên Hợp Quốc hồi cuối tháng 3 vừa qua để phản bác các lập luận của Trung Quốc về vấn đề Biển Đông.
Theo TS Hợp, Việt Nam đang chuẩn bị kiện Trung Quốc về Biển Đông và sẽ càng quyết tâm làm việc này sau động thái rút lui của Repsol.
“Nó sẽ thúc đẩy việc Việt Nam sẽ kiện Trung Quốc ra toà quốc tế vì hiện hay Trung Quốc đang gây hấn ở Biển Đông chứ không phải Việt Nam. Nó có ảnh hưởng tốt vì thúc đẩy Việt Nam sớm đưa Trung Quốc ra một toà án nào đó,” TS Hợp nói.
Thạc sỹ Hoàng Việt, một nhà nghiên cứu luật biển và hải đảo ở Việt Nam, trước đó trong tháng này cũng nhận định với VOA rằng “sớm muộn gì Việt Nam phải khởi kiện Trung Quốc” vì “Trung Quốc sẽ không dừng các tham vọng của họ trên khu vực Biển Đông” và “tới một mức nào đó thì Việt Nam không chịu nổi, buộc phải đưa Trung Quốc ra toà.”
Hồi đầu tháng này, cố vấn cấp cao về châu Á và Giám đốc Dự án Sức mạnh Trung Quốc của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) của Mỹ, Bonnie Glaser, nói với VOA rằng Việt Nam đã trong “tư thế sẵng sàng” và chỉ cần “một quyết tâm chính trị” là sẽ kiện Trung Quốc ra toà án quốc tế về tranh chấp ở Biển Đông.
https://www.voatiengviet.com/a/repsol-nhuong-co-phan-vi-bi-trung-quoc-ep-viet-nam-cang-quyet-tam-kien/5473993.html

Hô hào ‘đổi mới’ bầu cử nhưng vẫn theo cách cũ:

 sao có nhân sự tốt?

Trong chỉ thị của Bộ Chính trị về lãnh đạo bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026, được Văn phòng Trung ương Đảng công bố chiều 21/6 nêu rõ: không giới thiệu ứng cử những người không xứng đáng, sa sút về phẩm chất đạo đức, tham nhũng, chạy chức, chạy quyền, xu nịnh, kiêu ngạo, quan liêu… ảnh hưởng xấu đến uy tín của đảng, nhà nước.
Trao đổi với Đài Á Châu Tự Do liên quan vấn đề này, ông Lê Văn Cuông, nguyên Phó đoàn Đại biểu quốc hội tỉnh Thanh Hóa, nhận định:
“Những năm gần đây phải tăng cường chất lượng đột ngũ cán bộ, xuất phát từ tệ nạn chạy chức chạy quyền phát triển mạnh, làm cho một bộ phận cán bộ thoái hóa biến chất, dẫn tới nhiều cán bộ bị thi hành kỷ luật hoặc truy tố. Cho nên vấn đề đặt ra trong thời gian tới là phải tăng cường quản lý quyền lực đối với đội ngũ cán bộ, tránh lạm quyền, lợi ích nhóm, dẫn đến tham nhũng, ức hiếp nhân dân… Vì vậy cần thắt chặt tiêu chuẩn cán bộ, nhất là những người giữ chức cao trong các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, để cũng cố niềm tin trong nhân dân.”
Cần thắt chặt tiêu chuẩn cán bộ, nhất là những người giữ chức cao trong các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, để cũng cố niềm tin trong nhân dân.
-Lê Văn Cuông
Theo ông Lê Văn Cuông, một trong những biện pháp là phải thanh lọc những đối tượng không đủ tiêu chuẩn, thoái hóa biến chất… trong đại hội đảng các cấp sắp tới, tiến tới đại hội toàn quốc lần thứ 13. Liên quan việc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân, ông nói tiếp:
“Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp thì trước đây cũng có quan tâm, nhưng chưa chặt chẽ và quyết liệt. Gần đây cũng như sắp tới, đảng sẽ thắt chặt tiêu chuẩn, cũng như là cố gắng làm thế nào đó để thanh lọc những đối tượng chạy chức chạy quyền, thoái hóa biến chất, không đủ tiêu chuẩn vào bộ máy… và lựa chọn những người có đức có tài, những tinh hoa vào để đảm bảo thực hiện được những ý nguyện của nhân dân. Đây là nhu cầu cấp thiết tại đại hội này, và tiếp đến là bầu cử Quốc hội và Hội đồng nhân dân.”
Trong chỉ thị số 45, ngoài những chỉ thị nêu trên, còn yêu cầu tránh tình trạng ‘vận động’ không lành mạnh, tránh chạy chức chạy quyền, để có thể lựa chọn bầu được những đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND thật sự xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân. Bảo đảm đủ số lượng, có cơ cấu hợp lý. Phấn đấu bầu đủ 500 đại biểu Quốc hội và đạt tỉ lệ đại biểu Quốc hội chuyên trách, nhưng không vì cơ cấu mà hạ thấp tiêu chuẩn.
Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Thương mại Luật gia Việt Nam, khi trao đổi với Đài Á Châu Tự Do, nhận định:
“Hiền tài là nguyên khí quốc gia, cho nên việc tiến cử người thực tài và có đạo đức, là nhiệm vụ rất quan trọng để quyết định sự phát triển cùa đất nước. Tôi thấy điều đảng viên và nhân dân quan tâm, và mong mỏi làm sao ngăn chặn việc chạy chức chạy quyền, để loại bỏ được những con sâu mọt hại nước, hại dân đó, thì phải chọn những người thật sự có đức, có tài vào bộ máy.”
Tuy nhiên theo Luật sư Trần Quốc Thuận, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Việt Nam, khi trả lời Đài Á Châu Tự Do cho rằng, cải cách như vậy cũng vẫn không thể tránh việc chạy chức chạy quyền:
“Quốc hội Việt Nam dưới sự lãnh đạo của đảng thì cơ cấu đại biểu quốc hội 90-95% là đảng viên, đảng viên sao trái ý kiến của đảng được? Nên người ta mong muốn đại biểu quốc hội cải cách đầu vào, cơ cấu thành phần khác để nghe tiếng nói khác thì may ra tốt hơn. Nhưng bây giờ chưa thật sự có dân chủ, chưa ứng cử, bầu cử mà cơ cấu do ở trên chỉ xuống thì làm sao không chạy chức chạy quyền được.”
Cũng liên quan công tác nhân sự, vào sáng ngày 22 tháng 6 năm 2020, Hội nghị Ban Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương 6 tháng đầu năm, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã chỉ đạo ngành công an phải làm thật tốt vai trò bảo vệ chính trị nội bộ. Ôngđặc biệt nhấn mạnh ‘không để những cán bộ, đảng viên vi phạm cơ cấu vào cấp ủy’.
Trả lời Đài Á Châu Tự Do liên quan những kêu gọi gần đây của Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Giáo sư Nguyễn Đình Cống, một đảng viên đã từ bỏ đảng, nói:
“Tôi thấy chẳng có gì là mới cả, chỉ là những điệu kèn cũ rích ò e í quay lại mà thôi. Mà những điệu kèn ấy không có tác dụng, tại vì phần lớn những cái mấy ổng nêu ra đều là những tiêu chuẩn chung chung, định tính, không thể nào đánh giá được cả. Thậm chí có những tiêu chuẩn phản tiến bộ, thành ra kiểu làm việc của ông Trọng nêu ra như thế là để hù dọa lẫn nhau thôi. Nhiều tiêu chuẩn tôi cho là không đúng, ví dụ một tiêu chuẩn rất đơn giản như ‘không bầu những người thích có chức có quyền’… vậy không thích có chức có quyền thì làm gì… tôi thì cho rằng những người được bầu trước hết họ phải thích làm chuyện ấy, người ta thích dùng được quyền, phải có quyền, thì mới thực thi được tư tưởng của người ta, không có quyền thì không thực thi được.”
Chẳng có gì là mới cả, chỉ là những điệu kèn cũ rích ò e í quay lại mà thôi. Mà những điệu kèn ấy không có tác dụng, tại vì phần lớn những cái mấy ổng nêu ra đều là những tiêu chuẩn chung chung, định tính.
-GS. Nguyễn Đình Cống 

Theo Giáo sư Nguyễn Đình Cống, muốn tránh thì phải tránh những người, dùng chức quyền để mưu lợi cá nhân… Tuy nhiên ông cho rằng, làm sao đánh giá được, một người được đề cử sẽ dùng chức quyền để mưu lợi cá nhân. Ông nói tiếp:
“Những tiêu chuẩn ông Trọng đưa ra là để lòe người ta thôi, để bịp người ta thôi, chứ vận dụng vào thực tế thì không được. Còn nếu vận dụng được thì một số tiêu chuẩn là không đúng, ví dụ tiêu chuẩn quan trọng nhất mà mấy ổng nêu ra là ‘phải trung thành với đảng, trung thành với Mác Lênin’… lấy gì để đo được chuyện ấy. Chẳng qua chỉ có một người nói trung thành nhưng trong bụng họ mình đâu có biết.”
Vì vậy, Giáo sư Nguyễn Đình Cống cho rằng những việc sắp tới bầu cử trong đảng cũng như bầu quốc hội, thì ông Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và các vị lãnh đạo khác, vẫn chỉ theo điệu kèn cũ rích, rồi cuối cùng không thể nào tìm ra được những người tài giỏi để lãnh đạo đất nước. Theo ông, lãnh đạo Việt Nam giỏi lắm thì cũng sẽ chỉ tìm ra những kẻ cơ hội, lắm ‘mưa ma chước quỷ’. Giáo sư Nguyễn Đình Cống cho biết, ông không tin vào đường lối của họ.
Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII dự kiến diễn ra vào tháng 1 năm 2021.
Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến diễn ra ngày chủ nhật 23 tháng 5 năm 2021.
https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/propagate-about-electoral-innovation-but-the-same-way-06222020133350.html

Điểm tin trong nước sáng 23/6:

Hai khách hàng bị ghi sai tiền điện gần 148 triệu đồng;

100 tấn dược liệu nhập lậu từ Trung Quốc

Tâm Tuệ
Mục điểm tin trong nước sáng thứ Ba (23/6) của Đại Kỷ Nguyên xin gửi đến quý độc giả những nội dung chính sau:
Hai khách hàng bị ghi sai tiền điện gần 148 triệu đồng
Theo VnExpress, do ghi sai chỉ số công tơ khiến tiền điện tháng 6 của một khách hàng ở Quảng Bình lên hơn 58 triệu đồng, trong khi một hộ khác tại Quảng Ninh lên gần 90 triệu đồng.
Khách hàng tên Dũng (TP. Đồng Hới, Quảng Bình) cho biết, anh bất ngờ khi nhận hóa đơn điện tháng 6/2020 với số tiền tăng đột biến, hơn 58 triệu đồng cho 18.274 kWh. So với tháng trước, số tiền anh phải trả gấp gần 100 lần. Nghi ngờ có sự nhầm lẫn, anh Dũng phản ánh tới Công ty Điện lực Quảng Bình.
Phía điện lực xác nhận có sai sót trong quá trình ghi chỉ số công tơ dẫn đến sai số điện và số tiền điện thực tế anh Dũng phải trả cho hóa đơn tháng 6 chỉ 554.090 đồng.
Tương tự, trường hợp của hộ bà Gái ở Quảng Ninh cũng bị phát hiện ghi sai chỉ số công tơ, khiến tiền điện tháng 6 phải trả lên gần 90 triệu đồng, trong khi tháng 5 chỉ hơn 368.000 đồng.
Trả lời VnExpress về trường hợp này, đại diện Tổng công ty Điện lực miền Bắc cho biết khu vực của khách hàng được ngành điện ghi chỉ số bằng thiết bị đo xa (HHU), không phải ghi số thủ công. Do thiết bị lỗi dẫn tới sự cố tăng chỉ số điện năng.
Trước đó, nhiều hộ gia đình phản ánh hóa đơn tiền điện tháng 6 tăng đột biến và nghi ngờ có sự sai sót trong quá trình ghi chỉ số công tơ. Trong thông tin phát đi tuần trước, ngành điện cho biết, khoảng 3,1 triệu khách hàng có lượng tiêu thụ điện tháng 6 tăng 30-300% “do nắng nóng kéo dài phải dùng các thiết bị làm mát”.
Cảnh báo tia cực tím mức nguy cơ gây hại rất cao ở Hà Nội, Đà Nẵng
Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết do ảnh hưởng của vùng áp thấp nóng phía tây phát triển mạnh và mở rộng về phía đông nam kết hợp với hiệu ứng phơn, từ ngày 22/6 đến 24/6, ở Bắc Bộ và Trung Bộ, trời nắng nóng gay gắt.
Cũng trong những ngày này, có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt với nền nhiệt độ cao nhất phổ biến 36-39 độ C, có nơi trên 39 độ C. Riêng khu vực Bắc và Trung Trung Bộ có nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt với nền nhiệt độ cao nhất phổ biến 37-40 độ C, có nơi 41-42 độ C.
Trong các ngày từ 22/6 đến 24/6 cũng là khoảng thời gian đỉnh điểm của đợt nắng nóng hiện nay, khi nhiệt độ ở Bắc Bộ, Hà Nội và các tỉnh Trung Bộ đạt ngưỡng 37-40 độ C, riêng ở Trung Bộ có nơi 41-42 độ C.
Đáng lưu ý, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cảnh báo ngày 22/6, chỉ số tia cực tím (UV) ở Hà Nội và Đà Nẵng có giá trị từ 8-9, với mức ảnh hưởng nguy cơ gây hại rất cao đối với cơ thể con người khi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng.
100 tấn dược liệu nhập lậu từ Trung Quốc
VnExpress thông tin, chiều 22/6, 5 container nhập khẩu từ cảng HangPu (Trung Quốc) về cảng Tiên Sa bị đội Kiểm soát chống buôn lậu khu vực miền Trung (Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan) phát hiện chở số lượng lớn dược liệu, nguỵ trang với tờ khai lô hàng củ quả.
Công ty có địa chỉ tại tỉnh Hải Dương mở tờ khai nhập khẩu tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Đà Nẵng, hôm 14/6.
Theo khai báo, lô hàng là táo, quả mơ, hạt điều, củ cải, cà rốt sấy khô chưa qua chế biến, dùng làm thực phẩm. Tuy nhiên, khi cơ quan chức năng kiểm tra, trong 5 container chứa rất ít hàng như khai báo, phần lớn là thảo dược (nguyên liệu làm thuốc), ước tính 100 tấn.
Trục vớt quả bom gần cầu Long Biên dài 1,6 mét, nặng 280kg
Quả bom sót lại từ thời chiến tranh, với chiều dài 1,6 m, nặng 280 kg nằm dưới sông Hồng, cách cầu Long Biên (Hà Nội) khoảng 800m đã được các đơn vị quân đội trục vớt vào chiều 22/6.
Theo ghi nhận của Báo Người Lao Động khoảng 5-6 giờ chiều 22/6, khi nghe tin trục vớt quả bom, rất đông người dân có mặt trên cầu Long Biên, cùng lúc đó lực lượng quân đội cũng có mặt để đi cano ra ngoài hỗ trợ trục vớt. Quả bom được các lực lượng quân đội trục vớt nhanh chóng và an toàn.
Quả bom này có chiều dài 1,6 m, đường kính khoảng 35 cm, nằm sâu 2 m tại km 183+800, cách tim luồng chạy tàu khoảng 30 m, thuộc địa phận phường Ngọc Thụy, quận Long Biên, Hà Nội.
https://www.dkn.tv/thoi-su/diem-tin-trong-nuoc-sang-23-6-hai-khach-hang-bi-ghi-sai-tien-dien-gan-148-trieu-dong-100-tan-duoc-lieu-nhap-lau-tu-trung-quoc.html

Điểm tin trong nước tối 23/6:

Công chức tư pháp bị đánh ngất;

Bí thư và Chủ tịch Quảng Ngãi xin thôi chức

Hiểu Minh
Mục điểm tin trong nước tối 23/6 của Đại Kỷ Nguyên xin gửi đến quý độc giả những nội dung chính sau:
Công chức tư pháp bị đánh bất tỉnh sau khi tố cáo cấp trên
Ngày 23/6, trao đổi với Thanh Niên, ông Vũ Văn P. (31 tuổi, trú P. Trần Lãm, TP. Thái Bình, Thái Bình), hiện là công chức tư pháp, hộ tịch P. Lê Hồng Phong, cho biết ông vừa bị 2 côn đồ lạ mặt hành hung đến chảy máu đầu, bất tỉnh.
Trước đó, ông P. gửi đơn tố cáo ông Vũ Xuân Liệu, Bí thư đảng ủy P. Lê Hồng Phong không giải quyết đơn đề nghị xem xét quy trình dùng nguồn nhân sự, thiếu trách nhiệm, đề bạt người không đủ tiêu chuẩn vào các chức danh lãnh đạo, quản lý.
Cụ thể, ông P. cho biết, ông gửi đơn đến Thành ủy, TP. Thái Bình để tố cáo việc bà Đặng Thị Kim Thoa (nguyên Phó bí thư P. Lê Hồng Phong) và ông Đặng Xuân Hậu (nguyên Chủ tịch P. Lê Hồng Phong) từng có nhiều sai phạm, bị kỷ luật cách chức liên quan đến việc trục lợi chính sách an sinh xã hội năm 2018, nhưng nay lại được ưu ái cho tái cử vào Ban chấp hành Đảng bộ P. Lê Hồng Phong, nhiệm kỳ 2020 – 2025, và giới thiệu vào các chức danh lãnh đạo.
“Mục đích tôi tố cáo cũng chỉ yêu cầu làm đúng theo quy định, họ vi phạm, bị kỷ luật cách chức rồi thì không được giữ các chức vụ lãnh đạo, quản lý nữa, đằng này lại giới thiệu lên. Ngoài ra, vị phó chủ tịch phường mới bầu được gần 1 năm không hề mắc sai phạm, công tác tốt thì lại phải viết đơn miễn nhiệm để nghỉ, tôi thấy rất trái khoáy”, ông P. nói.
Sau khi gửi đơn tố cáo, ông P. và gia đình bắt đầu nhận được những tin nhắn đe dọa, những ánh mắt, hành vi, cử chỉ đáng lo ngại từ những người lạ mặt.
Đến chiều 18/6, trong lúc ông P. đi đón 2 con nhỏ sau giờ tan học, qua đường Lý Thường Kiệt (TP. Thái Bình) thì có 2 thanh niên lạ mặt điều khiển xe máy đâm vào xe của ông P. Sau đó đánh bất tỉnh.Ông P. cho biết thêm, 2 con nhỏ của ông may mắn không bị thương, nhưng có biểu hiện sang chấn tâm lý, sợ
hãi, ngủ thường mơ, giật mình nói “bố bị đánh chảy máu”. Ngoài ra, ông P. hiện vẫn đang phải điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Thái Bình vì đau mũi và choáng đầu sau vụ bị hành hung. Nhà chức trách đang làm rõ vụ việc.
Bí thư, Chủ tịch Quảng Ngãi xin thôi chức
Ông Lê Viết Chữ, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi và ông Trần Ngọc Căng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa có đơn gửi Bộ Chính trị, Ban Bí thư xin thôi giữ chức vụ. Sáng 23/6, nguồn tin của Pháp Luật TP.HCM xác nhận điều này.
Như đã đưa tin, ngày 16/6, Bộ Chính trị đã họp, xem xét vi phạm, khuyết điểm và quyết định thi hành kỷ luật cảnh cáo đối với Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ.
Những vi phạm liên quan đến việc cho chủ trương, quyết định điều động, bổ nhiệm, luân chuyển và giới thiệu cán bộ ứng cử; cử cán bộ, công chức, sinh viên tốt nghiệp đại học của tỉnh đi công tác, học tập ở nước ngoài không đúng tiêu chuẩn.
Cùng đó là ra chủ trương đầu tư một số dự án lớn từ nguồn vốn ngoài ngân sách, cho thuê đất và giao đất cho doanh nghiệp không qua đấu giá quyền sử dụng đất; ký văn bản về chủ trương bổ sung dự án vào danh mục dự án đầu tư công trung hạn để hỗ trợ dự án đầu tư của doanh nghiệp, chủ trương tăng vốn điều lệ, thoái vốn nhà nước tại doanh nghiệp, tạm ứng trước ngân sách nhà nước để thực hiện dự án.
Trước đó, liên quan đến các sai phạm ở Quảng Ngãi, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã kỷ luật cảnh cáo đối với Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi Trần Ngọc Căng.
Ông Căng cũng có nhiều vi phạm, khuyết điểm nghiêm trọng trong lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện công tác quản lý, sử dụng đất đai, tài chính ngân sách, dự án đầu tư và công tác cán bộ.
EVN lập đoàn kiểm tra, xác minh tiền điện tăng vọt
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) hôm nay cho biết sẽ lập đoàn kiểm tra, xác minh việc hoá đơn tiền điện tăng vọt vừa qua.
Đoàn gồm các đơn vị chức năng thuộc Bộ Công Thương, Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng và Hội Bảo vệ người tiêu dùng.
Động thái này diễn ra sau chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp thường trực Chính phủ hôm 22/6.
Theo bản tin trên VnExpress đăng tải hôm qua 22/6, hai khách hàng đã bị ghi sai tiền điện gần 148 triệu đồng trong tháng 6. Hai khách hàng gồm một ở Quảng Bình hơn 58 triệu đồng, hộ khác tại Quảng Ninh gần 90 triệu đồng. Trong khi hai hộ này 1 tháng trung bình chỉ sử dụng không quá 700 trăm nghàn đồng/tháng.
Hai nhân viên sân bay Liên Khương trả túi tổng giá trị gần 600 triệu đồng cho hành khách bỏ quên
Theo Zing, 11h30 ngày 19/6, trong ca trực tăng cường giám sát trật tự bến bãi khu vực sảnh công cộng trước ga đến chuyến bay VN1579 từ Hà Nội đến Đà Lạt, 2 nhân viên Nguyễn Ánh Dương và Mai Thành Đạt thuộc Phòng Điều hành sân bay Cảng hàng không Liên Khương phát hiện một túi xách tay của hành khách để quên trên xe đẩy hành lý.
Khi mở kiểm tra phát hiện trong túi xách có hơn 20.000 USD, hai điện thoại iPhone 11 Promax, một mặt thắt lưng có đính đá màu trắng và một số giấy tờ tùy thân khác. Tổng giá trị tài sản gần 600 triệu đồng.
Sau khi hành khách liên hệ tìm tài sản, bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng an ninh hàng không Cảng hàng không Liên Khương đã xác minh và bàn giao toàn bộ số tài sản trên cho hành khách chiều cùng ngày.
Xuất hiện 3 ổ dịch bạch hầu, hơn 1.200 người phải cách ly điều trị
Đến trưa 23/6 Phó giám đốc Sở Y tế tỉnh Đắk Nông ghi nhận, 1 cháu nhỏ đã tử vong do bệnh bạch hầu, 12 người dương tính, đang cách ly, điều trị cho hơn 1.200 người.
Trao đổi với báo Người Lao Động, ông Hà Văn Hùng, Phó giám đốc Sở Y tế tỉnh Đắk Nông xác nhận thông tin trên và cho biết, cụ thể đang cách ly 555 người ở xã Quảng Hòa và 307 người tại xã Đắk R’măng 307. Riêng tại ổ dịch ở huyện Krông Nô có 400 người đã hết thời hạn cách ly 7 ngày.
Ổ dịch bệnh bạch hầu đầu tiên ghi nhận trên địa bàn tỉnh Đắk Nông (kể từ khi tách tỉnh) là ngày 14/6 vừa qua tại Trung tâm Ngôi nhà may mắn (huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông) với 4 cháu nhỏ bị bệnh.
Phó giám đốc Sở Y tế tỉnh Đắk Nông cho hay, hiện có hải trường hợp đang trong tình trạng nặng.
Tiến sĩ, bác sĩ Trần Thị Thúy Minh khuyến cáo, bệnh bạch hầu có tốc độ lây lan nhanh, xảy ra những biến chứng nguy hiểm và dễ gây tử vong, đặc biệt bệnh thường xảy ra ở trẻ em dưới 15 tuổi. Do đó, để
phòng chống bệnh bạch hầu, các bậc phụ huynh cần cho trẻ tiêm vắc xin phòng bệnh đầy đủ và tiêm nhắc lại đúng thời gian quy định, theo VOV.
https://www.dkn.tv/thoi-su/diem-tin-trong-nuoc-toi-23-6-cong-chuc-tu-phap-bi-danh-ngat-sau-khi-to-cao-cap-tren.html

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.