Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Tin Việt Nam – 11/06/2020

Thursday, June 11, 2020 5:21:00 PM // ,

Tin Việt Nam – 11/06/2020

Thu phí cao tốc cả đời,

kể cả các BOT hết thời hạn: đề xuất phi lý!

“Tất cả các đường cao tốc sẽ thu phí cả đời, tức là bằng nguồn vốn nào cũng phải thu phí. Kể cả BOT sau này, hết thời hạn hoàn vốn thì Nhà nước sẽ bảo trì, tức là dùng nguồn ngân sách hoặc nguồn vốn khác bảo trì và tiếp tục thu phí.”
Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, cho biết thông tin vừa nêu, tại buổi họp báo chiều ngày 8 tháng 6 năm 2020, khi công bố những điểm mới của dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi.
Trao đổi với Đài Á Châu Tự Do hôm 10 tháng 6 năm 2020 liên quan vấn đề này, anh Nguyễn Minh Hùng, một tài xế, một chủ doanh nghiệp vận tải, bức xúc nói:
“Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam là ông Nguyễn Văn Huyện nói như thế là sai hoàn toàn. Theo nghị định chính phủ số 29 năm2018, có quy định 6 loại tài sản được xác lập quyền sở hữu của toàn dân, trong đó có loại tài sản được đầu tư theo đối tác công tư PPP, được chuyển giao cho nhà nước theo hợp đồng dự án, thì các tài sản PPP sau khi chuyển giao sẽ trở thành tài sản toàn dân. Không biết ông Huyện có nắm được không, chứ tôi thấy ông Huyện quá vi hiến.”
Không hiểu doanh nghiệp đầu tư BOT có phải sân sau của họ không? Là một doanh nghiệp và là một tài xế, tôi thấy rất bức xúc về những kiến nghị này.
-Anh Nguyễn Minh Hùng
Anh Nguyễn Minh Hùng cho rằng, việc này tạo gánh nặng thuế phí và áp lực cho các anh em tài xế và doanh nghiệp vận tải. Trong khi mọi ngành nghề tại Việt Nam đều đang gặp khó khăn:
“Dịch COVID-19 vừa qua, cả nước đều bị ảnh hưởng, mà Bộ GTVT cứ chăm chăm việc bảo đảm phương án tài chính cho các chủ đầu tư BOT, thì phương án tài chính của người dân đâu, phương án tài chính của doanh nghiệp vận tải đâu? Không hiểu doanh nghiệp đầu tư BOT có phải sân sau của họ không? Là một doanh nghiệp và là một tài xế, tôi thấy rất bức xúc về những kiến nghị này.”
Trước đó vào ngày 12 tháng 5 năm 2020, Bộ Giao thông – Vận tải Việt Nam đã kiến nghị lên Chính phủ Hà Nội phương án giúp đỡ doanh nghiệp BOT mà bộ này cho là bị giảm thu do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19 vừa qua. Cụ thể, một trong những phương án là sẽ cho phép doanh nghiệp được tăng phí theo hợp đồng dự án đã ký kết.
Trả lời Đài Á Châu Tự Do hôm 10 tháng 6 năm 2020, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả thuộc Bộ Tài chính, nói:
“Quan điểm như vậy là không được, vì chủ đầu tư BOT hết thời hạn thu hồi vốn rồi là thôi. Quan điểm là như vậy, chứ tiền thuế của dân đi vào đâu, thuế là để phục vụ cho dân… nên quan điểm đấy là hoàn toàn không phù hợp. Nhà nước không đủ nguồn lực bỏ ra thì nhà đầu tư phải bỏ tiền vào, và khi thời gian thu hồi vốn của nhà đầu tư hết thì thôi, tài sản đấy coi như sở hữu toàn dân, dân không phải đóng tiền nữa. Theo tôi, ông Huyện nói như vậy là không hợp lý. Tiền thuế của dân anh làm gì? Chẳng qua họ muốn vắt kiệt nguồn thu từ dân, cái đó là không nên.”
Về bản chất thì mô hình PPP dựa trên hình thức BOT (Build, operate, transfer): xây dựng, vận hành, chuyển giao hoặc BT (build, transfer): xây dựng, chuyển giao do nhà đầu tư đầu tư 100% vốn xây dựng rồi sau khi hết thời gian thu hồi vốn và lãi, sẽ chuyển lại cho Nhà nước quản lý. Từ trước đến nay, tại Việt Nam chưa có dự án BOT nào sau khi chuyển lại cho nhà nước quản lý mà tiếp tục thu phí.
Theo Bộ Kế hoạch – Đầu tư, Việt Nam bắt đầu thực hiện rất dự án PPP từ năm 1997, đến nay có hơn 300 dự án PPP.
Tuy nhiên, việc thực hiện các dự án PPP ở Việt Nam, theo USAID còn nhiều vấn đề đáng bàn. Như việc lựa chọn các nhà đầu tư chưa thông qua hình thức đấu thầu cạnh tranh, dù có các quy định pháp luật khuyến khích chọn nhà đầu tư thông qua hình thức đấu thầu.
Ngoài ra, USAID còn cho rằng, các dự án PPP khi đưa ra thị trường chưa được chuẩn bị và nghiên cứu kỹ. Điều này ngăn cản các nhà đầu tư nghiêm túc, nhà đầu tư có thể mang lại giá trị cao nhất cho người được thụ hưởng.
Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan thì cho rằng, việc ‘thu phí cao tốc cả đời, kể cả các BOT hết thời hạn’ chỉ mới nằm trong Dự thảo Luật Giao thông đường bộ, và có thể sẽ còn nhiều thay đổi. Tuy nhiên bà nói tiếp:
“Tôi nghĩ các dự án BOT chắc là phải chờ trong luật về PPP, mà Quốc hội tính thông qua. Chứ bây giờ Bộ giao thông lại muốn đưa riêng, tách ra khỏi những cái chung về PPP thì rất khó. Thứ hai là các nguyên tắc chung về đầu tư PPP hoặc các dự án BOT thì có thời hạn chứ, làm sao mà thu cả đời được. Đó là chuyện rất khó vì trái nguyên tắc thông thường. BOT là một trong những hình thức mà Dự án Luật PPP – Đối tác công tư sẽ đưa ra. Phải chờ xem cuối cùng luật quy định như thế nào, thì các luật tương ứng về lĩnh vực giao thông, lĩnh vực xây dựng, hay các công trình khác nhau… sử dụng phương thức PPP thì phải tuân thủ PPP. Chứ ngành giao thông không thể đưa ra quy định riêng cho các dự án thuộc ngành giao thông được, nếu như vậy luật chung PPP chẳng còn tác dụng gì hết.”
Tôi nghĩ các dự án BOT chắc là phải chờ trong luật về PPP, mà Quốc hội tính thông qua. Chứ bây giờ Bộ giao thông lại muốn đưa riêng, tách ra khỏi những cái chung về PPP thì rất khó.
-Chuyên gia Phạm Chi Lan
Cũng theo USAID, chính sách pháp lý về PPP chưa đồng bộ, các luật chồng chéo lẫn nhau. Luật PPP hiện mới dừng ở mức Nghị định và bị ràng buộc ở nhiều văn bản khác nhau dẫn tới cản trở cả khu vực công và tư trong thực hiện dự án.
Trở lại với buổi họp báo chiều ngày 8 tháng 6, Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho rằng, theo nhiều chuyên gia nước ngoài, nếu dùng vốn ngân sách để đầu tư các dự án cao tốc như: Hà Nội – Thái Nguyên, Nội Bài- Nhật Tân nhưng nhà nước không thu phí thì ngân sách rất khó đảm bảo.
Về ý kiến này, Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan nhận định:
“Nếu nhà nước tiếp tục thu phí thì lại càng phải xem lại thêm, vì liên quan đến các vấn đề về đầu tư công. Các dự án đầu tư công khác có như thế hay không? Hay trong trường hợp PPP xong, chính phủ tiếp thu dự án, rồi lại thu phí tiếp? Thì các dự án đầu tư công khác sẽ như thế nào đây? Việc này sẽ có nhiều chuyện liên quan, rất tiếc là tôi chưa xem được những đề xuất của họ, nên cũng khó bình luận thêm.”
Theo vị Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, nếu người tham gia giao thông không muốn trả phí trên đường cao tốc, thì có thể lưu thông trên đường song hành. Tuy nhiên, rất ít dự án đường cao tốc tại Việt Nam hiện nay đã có đường song hành.
Nhiều dự dự án đường song hành như đường song hành với cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, chỉ có chiều dài 3,4 km, nhưng sau hơn 2 năm triển khai với mức đầu tư cao ngất ngưỡng lên tới hơn 800 tỷ đồng, hiện vẫn đang thi công khá ì ạch, nhiều hạng mục vẫn còn ngổn ngang…
Kỹ sư xây dựng Trần Bang, khi trao đổi với RFA hôm 10/6, liên quan việc thu phí BOT suốt đời, nhận định:
“Cá nhân tôi phản đối chuyện đó. Bởi vì nó vi phạm quyền tự do đi lại của mọi người, chứ không đơn thuần chỉ là kinh tế. Về kinh tế thì anh đầu tư và lấy vốn lấy lãi xong là hết, anh không có quyền chặn đường ‘cái quan’… Từ trước đến nay, đường thể hiện quyền tự do đi lại của người dân, bây giờ chặn để thu phí thì giống như là ăn cướp, đầu tư và lấy xong vốn xong lãi thì phải trả đường cho dân.”
Ông Trần Bang cho rằng, việc thu phí BOT suốt đời không chỉ là vấn đề kinh tế, mà còn là vấn đề nhân quyền, nếu đưa ra dự luật thu phí đường cao tốc cả đời, kể cả các dự án BOT đã hết thời hạn, thì đây là sự bất công, vi phạm quyền tự do đi lại của người dân.
https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/is-it-reasonable-to-collect-expressway-tolls-for-the-whole-life-including-bot-06102020131105.html

Gia đình nhà hoạt động Châu Văn Khảm

lo ngại số phận ông trong tù

Gia đình ông Châu Văn Khảm, nhà hoạt động người Úc gốc Việt 70 tuổi, nói rằng bản án 12 năm tù là một án tử hình với ông, và sợ rằng họ sẽ không bao giờ gặp lại ông nữa, theo The Guardian.
Ông Khảm là một thành viên đảng Việt Tân về Việt Nam năm 2019 bị bắt, và bị kết án 12 năm tù về tội “khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân”.
Giới ủng hộ nhân quyền, luật sư và gia đình ông Châu Văn Khảm, nói rằng những cáo buộc chống lại ông là vô căn cứ và có động cơ chính trị, rằng phiên tòa xét xử ông cùng 5 bị cáo khác chỉ kéo dài một ngày là không công bằng, và vấn đề sức khỏe khiến ông khó mà sống sót trong lao tù.
Nhà hoạt động Châu Văn Khảm bị cáo buộc tội ‘khủng bố’
Thành viên Việt Tân Châu Văn Khảm lãnh án 12 năm tù
Bà Trương Quỳnh Trang, vợ ông Khảm nói với The Guardian: “Xin vui lòng … mang ông ấy trở lại, mang ông ấy trở lại với tôi.”
Bà Trang cũng nói rằng ông Khảm là một người làm việc rất chăm chỉ, và ông không phạm tội ‘khủng bố’, và rằng ông xứng đáng được chính phủ Úc giúp đỡ.
Con trai ông Khảm là Daniel Châu nói với The Guardian rằng sức khỏe cha mình đã xuống dốc nghiêm trọng trong thời gian ngồi tù, và rằng việc ông bị biệt giam khiến gia đình càng lo ngại về sự sống còn của ông.
“Chúng tôi đã không thể nói chuyện trực tiếp với bố từ khi ông bị bắt vào 15/1. Tôi đã thấy ảnh ông trong phiên tòa, trông ông rất xanh xao. Mặc dù những người giam giữ ông nói là ông được điều trị, nhưng gương mặt ông trong phiên tòa cho thấy ông không khỏe chút nào.”
Bà Trang và luật sư người Úc Dan Phương Nguyen đã tới Canberra trong tuần này để gặp gỡ các nghị sĩ và đại diện của Bộ Ngoại giao và Thương mại Úc. Bà Trang nói bà biết ơn sự quan tâm của chính phủ Úc tới trường hợp của chồng bà, và mong chính phủ Úc có thể mang lại một bước đột phá.
Bà Trang cũng nói gia đình bà sẽ chấp nhận lệnh trục xuất ông ngay lập tức và cam kết ông Khảm sẽ không bao giờ quay lại Việt Nam, để đổi lấy sự tự do của ông.
Trong nhà tù tại thành phố Hồ Chí Minh, ông Khảm chỉ được phép gặp một người họ hàng, em gái ông – sống ở Việt Nam – hai lần kể từ khi bị bắt. Cháu gái ông Khảm bay từ Úc sang Việt Nam để dự phiên xét xử đã bị từ chối không được thăm ông trong tù và cũng không được vào phòng xử án, theo The Guardian.
Ông Khảm sinh ra ở Việt Nam và phục vụ trong quân đội Việt Nam Cộng hòa trước năm 1975. Sau chiến tranh, ông Khảm từng bị đưa đi trại cải tạo trong ba năm, trước khi ông vượt biên tới Úc bằng tàu thủy năm 1983.
Ở Sydney, ông Khảm trở thành thợ làm bánh trong nhiều thập kỷ. Khi về hưu, ông Khảm trồng thanh long trong vườn để bán cho chợ địa phương, đồng thời trở thành nhà hoạt động ủng hộ dân chủ.
Ông cũng trở thành một thành viên tích cực của đảng Việt Tân tại Úc.
Ông Khảm mới chỉ gia nhập Việt Tân vào năm 2010, nhưng đã trở thành người tổ chức chính các cuộc biểu tình ủng hộ cải cách và dân chủ hóa ở Việt Nam.
Năm 2019, ông Khảm muốn về Việt Nam để gặp một số người ủng hộ dân chủ tại đây nhưng bị chính phủ Việt Nam từ chối visa. Sau đó ông mang theo một số tài liệu và vào Việt Nam qua Campuchia.
Ông Khảm đã gặp được một số nhà hoạt động ở Việt Nam, những người được cho là đang bị chính phủ theo dõi chặt chẽ.
Sau khi bị bắt, thoạt đầu ông Khảm bị cáo buộc âm mưu lật đổ chính quyền, sau đó thì giảm đi một chút, thành tội ‘khủng bố chống lại chính quyền nhân dân’.
Khung hình phạt nhất cho cả hai tội danh này đều là tử hình, nhưng tù nhiều năm vẫn là hình thức phổ biến nhất.
Mặc dù đã đạt được nhiều thành tựu kinh tế và mở cửa cho mạng xã hội, chính phủ Việt Nam vẫn duy trì kiểm soát chặt thông tin và không nương tay với các chỉ trích chính trị trong và ngoài Việt Nam, bài báo của The Guardian bình luận.
Chính phủ Việt Nam mô tả Việt Tân là ‘tổ chức khủng bố’ trong khi Liên Hiệp Quốc mô tả đây là ‘tổ chức hòa bình ủng hộ cải cách dân chủ’.
Bộ Công an Việt Nam cho biết trong một tuyên bố rằng ông Khảm giữ một vị trí cấp cao trong đảng Việt Tâm tại New South Wales, và đã ‘tài trợ cho khủng bố’, đồng thời tuyển thành viên mới cho phong trào này.
“Đây là một trường hợp vi phạm an ninh quốc gia rất nghiêm trọng do những nhân vật chủ chốt của Việt Tân khởi xướng,” công tố viên nói tại phiên tòa.
Trong một bức thư gửi Bộ trưởng Ngoại giao Úc Marise Payne, kêu gọi chính phủ Úc hành động mạnh mẽ hơn nữa vì quyền lợi của ông Khảm, Giám đốc Tổ chức Theo dõi Nhân quyền tại Úc Elaine Pearson chỉ ra những sai sót nghiêm trọng trong phiên tòa và bản án kết tội ông Khảm.
Bị bắt vào tháng 1/2019, ông Khảm không được phép gặp luật sư cho đến tháng Mười. Tất cả các cuộc họp của ông với các quan chức lãnh sự đã được ghi lại và được thực hiện với sự có mặt của giám thị trại giam và các quan chức chính phủ khác, Pearson viết. Không có bằng chứng nào được đưa ra trong các tài liệu của tòa án, hoặc trong phiên tòa xét xử ông, về bất kỳ kế hoạch nào của ông Khảm để tham gia vào các hoạt động bạo lực, lật đổ hoặc khủng bố.
Ngoài ra, phiên tòa xử ông Khảm cùng 5 bị cáo khác diễn ra trong vòng chỉ bốn tiếng rưỡi, chỉ đủ thời gian để đọc tên bị cáo và tội danh bị truy tố, không đủ thời gian để nghe trình bày chứng cứ và bào chữa. Và cả hội đồng xét xử đều là thành viên ĐCS Việt Nam, theo tường thuật của The Guardian.
Luật sư của ông Châu Văn Khảm tại Việt Nam, Nguyễn Văn Miếng, nói rằng tại phiên tòa, ông Khảm bày tỏ lòng yêu nước và rằng ông ‘không hề có y’ định khủng bố’.
“Công tố viên lấy việc ông Khảm là thành viên đảng Việt Tân để buộc ông tội khủng bố. Mức án tù cho tù nhân chính trị ngày càng nặng,” ông Miếng nói.
Ông Khảm đã có đơn kháng án, nhưng ông chưa hề được gặp luật sư để chuẩn bị cho việc này.
Trong khi đó, khả năng của chính phủ Úc trong việc hỗ trợ các công dân Úc bị bắt ở nước ngoài thường hạn chế, theo The Guardian.
Có mặt tại Hà Nội vào tháng 8/2019, thủ tướng Úc Morrison đã được hỏi trực tiếp về trường hợp của ông Châu, và của chính phủ Úc.
“Người Úc cần tuân thủ luật pháp của các quốc gia mà họ thăm viếng,” ông nói. “Họ không thể vào một quốc gia khác mà không tuân thủ luật pháp nơi đó, nhưng chúng tôi sẽ luôn tìm cách hỗ trợ công dân của mình trong những hoàn cảnh khó khăn này.”
Vụ bắt giữ ông Khảm diễn ra vào thời điểm nhạy cảm đối với các mối quan hệ của Úc ở Đông Nam Á. Trong bối cảnh mối quan hệ Úc- Trung Quốc căng thẳng kéo dài, với ý thức rằng ảnh hưởng và năng lực của Hoa Kỳ giảm dần trên khắp Châu Á Thái Bình Dương, Úc đang tìm cách củng cố mối quan hệ với các nước trong khu vực, đặc biệt là các đồng minh như Việt Nam, The Guardian bình luận.
Trong khi đó, con trai ông Khảm đã phát động một thỉnh nguyện thư trên Facebook cá nhân, kêu gọi chính phủ Úc can thiệp ngay lập tức để bảo vệ công dân của mình.
Chính quyền Việt Nam nói gì?
Đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam, Phó Phát ngôn Ngô Toàn Thắng cuối năm 2019 đã có trả lời chính thức báo giới trong nước về phiên tòa xử ông Châu Văn Khảm diễn ra ngày 11/11/2019.
Ông Thắng nói phiên xử ông Khảm và “đồng phạm thuộc thành viên tổ chức khủng bố Việt Tân đã diễn ra công khai, minh bạch, theo đúng trình tự, thủ tục pháp luật Việt Nam, bảo đảm đầy đủ các quyền của các bị cáo. Đại diện Tổng Lãnh sự quán Úc tại TP HCM đã được giải thích rõ khi theo dõi phiên toà”, theo tường thuật của Người Lao Động.
Ông Thắng cũng nói rằng Việt Tân là “tổ chức khủng bố, đã nhiều lần đưa người và vũ khí xâm nhập Việt Nam với mục đích phá hoại, gây bạo động, kích động hận thù dân tộc và gây bất ổn xã hội” và thời gian gần đây có các hoạt động nhằm “lật đổ” chính quyền Việt Nam.
Tường thuật về phiên tòa ngày 11/11/2019, báo Thanh Niên cho hay ông Khảm bị kết án 12 năm tù về tội “khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân” theo Điều 113 Bộ luật Hình sự 2015 và sẽ bị trục xuất ngay khỏi Việt Nam sau khi mãn hạn tù.
Tờ này nói ông Khảm hoạt động theo chỉ đạo của chủ mưu là ông Đỗ Hoàng Điềm (56 tuổi, quốc tịch Mỹ). Ông Khảm nhập cảnh vào Campuchia hồi tháng 1/2019, sau đó sử dụng chứng minh nhân dân mang tên Chung Chính Phi “để xâm nhập bất hợp pháp vào Việt Nam” nhằm “lôi kéo, kết nạp” thêm các thành viên cho Việt Tân với mục đích “kích động biểu tình, chống phá nhà nước”.
Báo Nhân dân, cơ quan ngôn luận của ĐCSVN, trong một bài viết ngày 18/11/2019, nói rằng sau phiên tòa, “một số kẻ trong tổ chức khủng bố “Việt tân” lập tức la lối om sòm, vừa vu cáo Nhà nước Việt Nam, vừa đòi “trả tự do ngay lập tức” cho Châu Văn Khảm”, và nêu tên ông Phil Robertson, Phó Giám đốc khu vực châu Á Tổ chức Theo dõi Nhân quyền, và dân biểu Chris Hayes của Úc.
Truyền thông Việt Nam dường như không đưa thêm thông tin gì mới về tình trạng của ông Khảm từ sau phiên tòa tới nay.
https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-52989694

Mỗi năm Việt Nam có thêm

10.000 người nghiện ma túy

Việt Nam mỗi năm có thêm 10.000 người nghiện ma túy và thành phần con nghiện càng ngày có thêm thành phần trẻ hơn, trong số này có cả học sinh trung học cơ sở.
Báo trong nước loan tin dẫn thống kê được công bố tại Hội thảo chia sẻ về công tác cai nghiện ma túy, do Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội tổ chức ngày 11/6.
Theo phát biểu của Thứ trưởng Lao động, Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Hà tại buổi hội thảo, thực trạng các vụ buôn bán ma túy ở Việt Nam ngày càng trở nên phức tạp, số vụ việc bị phát hiện đang gia tăng, hình thức buôn bán, tàng trữ ma túy tinh vi hơn.
Tính đến tháng 4 vừa qua, trên khắp Việt Nam có khoảng gần 35.000 người tham gia cai nghiện ma túy tại 95 cơ sở cai nghiện công lập và 16 cơ sở cai nghiện tự nguyện được cấp phép hoạt động. Trong đó, khoảng hơn 1.700 người cai nghiện thành công.
Tuy nhiên, theo nhận định những quy định trong luật hiện vẫn còn nhiều chỗ chưa chặt chẽ, rất khó để áp dụng trong thực tế khiến công tác điều trị cai nghiện hiện đang gặp nhiều vướng mắc, khó khăn.
Điển hình như theo các quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính, cơ quan chức năng phải chứng minh được hành vi nghiện, nhưng thực tế lại rất khó xác định cụ thể tình trạng nghiện.
Ngoài ra, có sự không đồng nhất giữa Luật Phòng, chống ma túy với Luật Xử lý vi phạm hành chính, khiến nhiều địa phương lúng túng về thẩm quyền ra quyết định đối với người nghiện từ 12-18 tuổi.
Hiện công tác cai nghiện ma túy tại cộng đồng được giao cho UBND cấp xã triển khai, tuy nhiên nhiều địa phương vẫn chưa có đủ lực lượng cán bộ y tế, bác sĩ cần thiết.
https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/each-year-vietnam-has-an-additional-number-of-10k-drug-addicts-06112020083700.html

Lốc xoáy ở Vĩnh Phúc

làm sập nhà xưởng, 21 người thương vong

Một cơn lốc xoáy quét qua xã Trung Mỹ, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc vào 6h30 chiều ngày 10/6 đã làm sập toàn bộ một nhà xưởng công ty gỗ Kiều Thi trong lúc các công nhân đang làm việc. Vụ thiên tai khiến 3 người chết, 18 người bị thương.
Truyền thông trong nước loan tin hôm 11/6 trích lời ông Lê Duy Thành – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc cho biết thời điểm xảy ra tai nạn, toàn bộ gỗ ván, gỗ bóc tấm lớn trong xưởng bay lên rất cao, khoảng 100 công dân trong xưởng không chạy kịp nên xảy ra thương vong lớn.
Theo báo trong nước, xe cứu hoả và cứu thương đã có mặt tại hiện trường sau vụ sập nhà xưởng nhưng lúc trời đang mưa lớn khiến công tác cứu hộ gặp nhiều khó khăn.
Ông Nguyễn Văn Toàn – Phó chủ tịch UBND xã Trung Mỹ vào tối 10/6 nói có ít nhất 3 trường hợp tử vong gồm 1 người dân của xã, 2 người khác đến từ địa phương khác làm thuê.
18 người bị thương được nói đang cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc.
Cũng vào chiều ngày 10/6, một vụ hoả hoạn cháy nổ đã xảy ra tại xưởng sản xuất hoá chất tinh khết của nhà máy Hoá chất Đức Giang – Hưng Yên.
Tin cho hay vụ hỏa hoạn không gây thiệt hại về người, nhưng làm hư hỏng nhà xưởng, máy móc thiết bị, hàng hoá trị giá khoảng 5 tỷ đồng.
Công ty và các cơ quan chức năng địa phương đang tiến hành làm rõ nguyên nhân vụ cháy và xác định giá trị thiệt hại.
https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/a-tornado-in-vinh-phuc-collapsed-a-factory-21-casualties-06112020083554.html

Ban thường vụ Quận ủy Hồng Bàng, Hải Phòng

bị kỷ luật

Ban thường vụ Thành ủy thành phố Hải Phòng vào ngày 11/6 tiến hành họp xem xét, thi hành kỷ luật đối với Ban thường vụ quận ủy Hồng Bàng nhiệm kỳ 2015-2020.
Theo tin truyền thông trong nước loan đi Ban thường vụ quận ủy Hồng Bàng đã vi phạm quy chế làm việc, thiếu chỉ đạo, kiểm tra, giám sát để xảy ra nhiều sai phạm nghiêm trọng trong công tác quy hoạch, quản lý đất đai, trật tự xây dựng tại Dự án Chợ đầu mối rau, quả phường Sở Dầu, quận Hồng Bàng gây hậu quả khó khắc phục, ảnh hưởng đến uy tín của Quận ủy, gây bức xúc trong dư luận.
Ban thường vụ Thành ủy thành phố Hải Phòng cho rằng tính chất, mức độ, hậu quả vi phạm và căn cứ về các quy định xử lý kỷ luật tổ chức đảng vi phạm nên quyết định thi hành kỷ luật khiển trách đối với Ban thường vụ quận ủy Hồng Bàng nhiệm kỳ 2015-2020.
Trước đó, vào ngày 8/6 Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hải Phòng cũng đã xem xét và thi hành kỷ luật đối với một số lãnh đạo chủ chốt quận Hồng Bàng đã để xảy ra sai phạm trong quản lý quy hoạch, đất đai và trật tự xây dựng tại chợ đầu mối nói trên.
Thông tin trước đó cho biết  chợ đầu mối Rau quả tại quận Hồng Bàng được Ủy ban Nhân dân thành phố Hải Phòng phê duyệt diện tích khoảng 2,85 hecta và do công ty Phương Nghĩa làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư hơn 400 tỷ đồng cho khoảng hơn 1.000 hộ kinh doanh.
Tuy nhiên, công ty này ngoài việc xây các khu bán rau quả thực phẩm còn xây thêm nhiều dãy nhà với hơn 200 căn nhà 3 tầng liền kề và bán với mức giá từ 1,5 tỷ đến 2,5 tỷ đồng/căn. Lãnh đạo quận Hồng Bàng đã buông lỏng, không giám sát đã để công ty Phương Nghĩa xây dựng trái phép trong thời gian dài.
https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/the-standing-committee-of-hong-bang-district-party-committee-is-disciplined-for-wrongdoing-in-wholesale-vegetable-market-06112020082749.html

Nhà cầm quyền cộng sản tại Sài Gòn

đã chi hơn 1 tỷ mỹ kim chống ngập cho thành phố

Tin Saigon.- Báo Thanh niên ngày 9 tháng 6 năm 2020 loan tin, ông Vũ Văn Điệp, Giám đốc trung tâm cai quản Hạ tầng kỹ thuật, thuộc sở Xây dựng Cộng sản tại Sài Gòn cho biết, tính từ năm 2016 đến năm 2020, nhà cầm quyền đã bỏ ra 25,998 tỷ đồng để đầu tư chống ngập cho thành phố.
Theo ông Điệp, số tiền mà nhà cầm quyền đầu tư cho việc chống ngập cho thành phố thấp nhất là năm 2016 với 796 tỷ đồng, và cao nhất là năm 2020 với 2,222 tỷ đồng. Ngoài ra, số tiền đầu tư cho các dự
án chống ngập theo hình thức hợp tác công tư là 9,927 tỷ đồng; và đầu tư cho dự án cải thiện môi trường nước giai đoạn 2 là 9,024 tỷ đồng.
Sau khi bỏ ra số tiền lớn này trong 5 năm qua, đại diện sở Xây dựng Cộng sản đã khoe thành tích chống ngập như sau: Nếu cường độ mưa là 112.3mm thì vào năm 2008 thành phố sẽ có 126 tuyến đường bị ngập, thời gian nước rút kéo dài từ 4 đến 6 tiếng; nhưng hiện nay, sau khi thực hiện các dự án chống ngập thì chỉ còn có 22 tuyến đường bị ngập, và thời gian ngập nước chỉ còn 15 đến 40 phút. Với kết quả này, vị viên chức này nói với giọng đầy tự hào rằng, công tác chống ngập của thành phố đã đạt được nhiều thành quả đáng ghi nhận.
Được biết, ngoài số tiền trên, nhà cầm quyền thành phố cũng đang thực hiện dự án chống ngập 10,000 tỷ đồng. Sau khi chi ra hàng loạt tiền để chống ngập, nhưng dường như số tiền lớn trên vẫn chưa giải quyết được toàn bộ ngập lụt,  vì vậy họ cũng đang lên kế hoạch thu tiền chống ngập từ dân với mức gần 4,000 đồng/m2 đất/tháng. Tức là, gia đình nào có đất ở Sài Gòn thì đều sẽ bị đóng tiền chống ngập tương đương với diện tích mà gia đình mình sở hữu.
An Nhiên
https://www.sbtn.tv/nha-cam-quyen-cong-san-tai-sai-gon-da-chi-hon-1-ty-my-kim-chong-ngap-cho-thanh-pho/

Gói hỗ trợ 62 ngàn tỉ:

Nhiều người khó khăn không với tới

Đầu tháng 4, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 khiến các hoạt động kinh doanh và thương mại đình trệ, Việt Nam ban hành Nghị quyết về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19. Đây là gói giải pháp được cho là chưa có tiền lệ, bởi lần đầu tiên, chính phủ chi tiền trực tiếp cho người dân, người lao động bị giảm sâu thu nhập vì đại dịch với tổng số tiền cho toàn bộ gói hỗ trợ lên tới 62.000 tỉ đồng.
Những người trong diện được hỗ trợ bao gồm các hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn quốc gia, hộ kinh doanh cá thể có thu nhập dưới 100 triệu đồng/năm, người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp, người lao động không có giao kết hợp đồng lao động…tỏ ra vui mừng vì ít nhất nhà nước cũng giúp đỡ họ một phần trong hoàn cảnh khó khăn vì dịch bệnh.
Tuy vậy, hơn 2 tháng đã trôi qua, rất nhiều hộ gia đình nằm trong diện cần được cứu trợ vẫn chưa nhận được tiền hoặc thậm chí bị gạt khỏi danh sách vì nhiều lý do khác nhau.
Chị Phạm Phương Liên, một chủ cửa hàng tại quận Ba Đình, Hà Nội, cho biết chồng chị mất sức lao động, 1 trong 3 đứa con nhỏ của chị bị tật nguyền, chi tiêu gia đình trông vào cửa hàng bán đồ lọc nước có thu nhập dưới 100 triệu /năm, nhưng gia đình chị bị gạt khỏi danh sách được nhận tiền hỗ trợ cho các hộ kinh doanh cá thể.
“Cả phường này lập lên cái danh sách 45 gia đình được xét nhận trợ cấp, mình cũng đã nộp đủ mọi loại giấy tờ, viết đơn và ký tá một loạt giấy tờ nữa. Nhưng hôm vừa rồi bà tổ trưởng bà nói là Liên ơi, nhà Liên không được đâu, vì việc hỗ trợ này chỉ cho những người như kiểu xe ôm, bán hàng nước thôi, chứ nhà mình có cửa hàng thì cũng không được,” chị chia sẻ.
Chị Liên nói gia đình như chị, dù may mắn có một cửa hàng nhỏ ngoài mặt đường do nhà chồng để lại, nhưng phải chắt bóp lắm mới nuôi đủ 5 miệng ăn. Suốt từ sau Tết, cửa hàng hầu như đóng cửa vì dịch bệnh và trong thời gian giãn cách xã hội, có khi cả tháng gia đình chị hoàn toàn không có thu nhập, chị trần tình. Nếu không có sự hỗ trợ lương thực và thực phẩm từ gia đình nhà ngoại ở quê, có lẽ cả 5 người nhà chị đã không có gì mà ăn từ lâu, chị Liên chia sẻ.
Theo chị, mặc dù nằm trong diện hộ kinh doanh cá thể được hỗ trợ mùa COVID nhưng gia đình chị bị loại khỏi danh sách vì một lý do khác.
“Nhà chị thì có Tom (người con tật nguyền), hiện tại Tom được hỗ trợ hàng tháng là 750.000 đồng, đợt Covid vừa rồi Tom được thêm 500.000 mỗi tháng, tổng cộng là 1.500.000. Cho nên các ông bà tổ dân phố nói là thôi, cứ nhận tiền hỗ trợ cho con như vậy là được rồi, không nên xin thêm tiền hỗ trợ cho hộ kinh doanh cá thể nữa.”
Đối với không ít hộ nghèo, gói hỗ trợ 62.000 tỉ này không dễ tiếp cận vì có quá nhiều loại giấy tờ và tiêu chí khác nhau để được xét duyệt.
Chị Nguyễn Thị Nhung, một bà mẹ có 3 con nhỏ hiện chạy xe Grab mưu sinh ở quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, cho biết cuộc sống gia đình chị vô cùng thiếu thốn trong mùa dịch vì xe ôm Grab hầu như không có khách, nhưng chị cũng không thể lọt vào danh sách nhận tiền hỗ trợ của chính phủ.
“Em cũng làm đủ mọi loại giấy tờ nộp lên tổ dân phố để tổ dân phố xem xét rồi nộp lên phường. Nhưng vì em chạy Grab, tức là làm việc cho công ty, nên phải xin giấy chứng nhận của công ty là không đi làm. Hơn thế em thấy những người chạy Grab, tức là có qua một công ty, đã xin rồi đều không được nên em thôi, không mất công xin xỏ làm gì nữa,” chị nói.
Theo quy định thì các hộ nghèo và cận nghèo theo chuẩn quốc gia sẽ được hỗ trợ 250.000/tháng, trong 3 tháng, và nhận tiền một lần. Còn đối với những người lao động bị chấm dứt hợp đồng hay hộ kinh doanh cá thể có thu nhập dưới 100 triệu/năm sẽ được nhận 1 triệu đồng/tháng, trong 3 tháng, và cũng nhận một lần. Số tiền không lớn, nhưng trong hoàn cảnh hiện tại, ít nhiều cũng đỡ phần nào gánh nặng mưu sinh cho người nghèo giữa cơn đại dịch.
Chị Liên nói chị hy vọng số tiền hỗ trợ đó ít nhất sẽ đến được tay những hộ gia đình ở các vùng sâu-vùng xa hay những vùng nông thôn còn nhiều khó khăn hơn gia đình chị, chứ không phải chỉ có trên giấy, trên TV, hoặc chạy vào túi của những ai đó.
https://www.voatiengviet.com/a/goi-ho-tro-62-ngan-ti-nhieu-nguoi-kho-khan-khong-voi-toi/5458601.html

Việc hỗ trợ người dân và doanh nghiệp gặp khó

do COVID-19 còn quá chậm

Chỉ trong tuần đầu tiên của tháng 6, gần 4 ngàn người lao động đến Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội nộp hồ sơ xin hưởng bảo hiểm thất nghiệp.
Đó là thông tin do ông Tạ Văn Thảo, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Việc làm Hà Nội thuộc Sở Lao động Hà Nội trả lời trên Vietnamplus vào ngày 11 tháng 6.
Ông Thảo cho hay tính trung bình mỗi ngày có gần 2000 người lao động đến trung tâm nhưng trung tâm chỉ tiếp nhận khoảng chừng 530 hồ sơ. Con số này được nói tăng cao so với cùng kỳ năm 2019.
Ngoài giải quyết hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp, ông Thảo nói mỗi ngày trung tâm còn tiếp nhận, hướng dẫn gần 900 người lao động đang hưởng bảo hiểm thất nghiệp tìm việc làm.
Được biết, mặc dù từ tháng 5 các doanh nghiệp đã khôi phục sản xuất và số lượng người lao động quay trở lại làm việc ngày một nhiều nhưng hoạt động sản xuất kinh doanh vẫn không thể trở lại như trước khi đại dịch coronavirus xảy ra do vậy hiệu quả sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp vẫn còn bị ảnh hưởng.
Đó cũng là lý do nhiều đại biểu quốc hội trong ngày 11/6 đã đặt vấn đề chính phủ nên rà soát, kiểm tra lại các chính sách hỗ trợ người dân và doanh nghiệp gặp khó do tác động của dịch COVID-19 để kịp thời điều chỉnh, nhằm giúp người dân và doanh nghiệp khó khăn sớm nhận được sự hỗ trợ.
Đơn cử, đại biểu Trần Hoàng Ngân, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển TPHCM, Uỷ viên Ủỷ ban Kinh tế của Quốc hội Việt Nam được truyền thông trong nước trích ý kiến đóng góp rằng Việt Nam kiểm soát được dịch bệnh là nhờ có đối sách đúng đắn. Song, kinh nghiệm hỗ trợ doanh nghiệp và thủ tục hỗ trợ doanh nghiệp thì cả nước lại đang thận trọng, vì sợ làm trái với pháp luật gây hậu quả nghiêm trọng, sợ hỗ trợ không đúng đối tượng dẫn đến việc hỗ trợ quá chậm trễ.
https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/government-needs-to-speed-up-in-supporting-residents-enterprises-effected-by-covid-19-06112020091826.html

Việt Nam sẽ nhập heo sống từ Thái Lan

Việt Nam bắt đầu nhập khẩu heo (lợn) sống từ Thái Lan để nuôi hoặc giết mổ làm thực phẩm kể từ ngày 12 tháng 6 năm 2020.
Bộ NN-PTNT giao Cục Thú y ban hành văn bản hướng dẫn kỹ thuật cụ thể việc kiểm dịch nhập khẩu heo sống vào Việt Nam để bảo đảm an toàn dịch bệnh cho đàn heo (lợn). Cục trưởng Cục Thú y chịu trách nhiệm trước pháp luật và trước Bộ trưởng về việc đảm bảo an toàn dịch bệnh trong việc nhập khẩu heo (lợn) sống vào Việt Nam.
Hồi cuối tháng 5, Bộ NN-PTNT đã đồng ý cho nhập heo (lợn) sống từ các nước về để giết thịt với những yêu cầu về phòng ngừa dịch bệnh, nhằm bình ổn giá do giá heo (lợn) hơi trong nước quá cao.
Nguồn cung thịt heo trong nước thiếu hụt do ảnh hưởng dịch tả heo (lợn) châu Phi. Để cung ứng đủ lượng thịt heo (lợn) trong nước, theo Cục Thú y, tính đến  ngày 6 tháng 5 đã nhập khẩu trên 46.400 tấn thịt heo (lợn), tăng hơn 328% so với cùng kỳ 2019. Tập đoàn Miratorg Liên bang Nga đã nhập trên 1.490 tấn thịt heo (lợn) nhập về Việt Nam vào ngày 18 tháng 3.
Theo truyền thông trong nước, giá heo (lợn) hơi ngày 11 tháng 6 được ghi nhận đang trên đà giảm mạnh khắp cả nước. Miền Trung có mức giá 85.000 đồng/kg trong khi miền Bắc có nơi tăng trở lại từ 1.000 – 2.000 đồng/kg.
Cũng tin liên quan, truyền thông trong nước vào ngày 11 tháng 6 loan tin thủ tướng chính phủ Việt Nam lại có chỉ đạo cho 3 bộ gấp rút bình ổn giá thịt heo (lợn) trong nước.
Chỉ đạo được đưa ra sau khi người đứng đầu chính phủ Hà Nội nhận được kiến nghị bình ổn giá thịt heo (lợn) do Hội Bảo vệ Người Tiêu dùng gửi đến thủ tướng. Theo đó ba bộ Nông nghiệp-Phát triển Nông thôn, Công Thương và Tài Chính nghiên cứu kiến nghị của Hội Bảo vệ Người Tiêu dùng để thực hiện đầy đủ các giải pháp và xử lý theo thẩm quyền nhằm mục tiêu bình ổn giá thịt heo (lợn).
https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/vn-import-live-pigs-from-thailand-06112020083048.html

Thủ tướng VN đề nghị

nên có nghị định chế tài về ô nhiễm môi trường

Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc lại khẳng định coi trọng phát triển kinh tế mà xem nhẹ bảo vệ môi trường là sai thầm. Ông Phúc nêu vấn đề nên có một nghị định để chế tài nghiêm khắc trong bảo vệ môi trường.
Người đứng đầu Chính phủ Việt Nam phát biểu như vừa nêu tại phiên thảo luận tổ về Dự án Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi) của kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV, diễn ra vào sáng ngày 11/6.
Tại buổi thảo luận, ông Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh rằng bộ máy đông nhưng không ai chịu trách nhiệm về vấn đề ô nhiễm môi trường. Do đó, sửa luật để có người bị kỷ luật, bị xử lý hành chính cao hơn về trách nhiệm trong vấn đề này.
Về trách nhiệm quản lý của Nhà nước, Thủ tướng Chính phủ Hà Nội yêu cầu Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi) phải làm rõ hơn vai trò và chức năng của các bộ ngành. Ông Thủ tướng cho rằng không thể một bộ “vừa đá bóng, vừa thổi còi”.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đề cập đến Luật Phòng chống tác hại của rượu bia và Nghị định 100 cụ thể hoá các quy định của luật một cách hiệu quả. Do đó, ông Nguyễn Xuân Phúc đặt vấn đề nên chăng cần có một nghị định tương tự để chế tài nghiêm khắc trong xử lý ô nhiễm và bảo vệ môi trường.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết Chính phủ sẽ tiếp thu để có hành động mạnh mẽ hơn về vấn đề ô nhiễm môi trường, tránh tình trạng “biết rồi nói mãi”.
Liên quan đến ô nhiễm môi trường, báo giới quốc nội vào ngày 11/6 cho biết Chính quyền tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu vừa ban hành quyết định xử phạt hành chính đối với hai doanh nghiệp Công ty TNHH HS Vũng Tàu và Công ty TNHH Starflex Việt Nam. Giám đốc của cả hai công ty được nói đều là người Hàn Quốc.
Công ty TNHH HS Vũng Tàu bị phạt số tiền 410 triệu đồng.
Công ty TNHH Starflex Việt Nam được cho biết đã có những vi phạm nghiêm trọng hơn. Công ty này ngoài bị phạt tiền 450 triệu đồng còn bị đình chỉ hoạt động 4,5 tháng vì tiếp tục vi phạm mặc dù đã được yêu cầu chấm dứt.
https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/vietnamese-pm-proposes-a-decree-to-sanction-environmental-pollution-06112020083458.html

VN: Bà Nguyễn Thị Kim Ngân làm Chủ tịch

Hội đồng Bầu cử quốc gia với 100% số phiếu

Sáng 11/6, Quốc hội VN đã thống nhất bầu bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch Quốc hội làm Chủ tịch hội đồng bầu cử quốc gia. Đồng thời, ông Vương Đình Huệ cũng được miễn nhiệm chức vụ phó thủ tướng.
Theo báo Thanh Niên, thông qua bỏ phiếu kín, các đại biểu Quốc hội đã bầu Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia. Theo đó, với 462/462 đại biểu có mặt tán thành, Quốc hội đã biểu quyết thông qua nghị quyết về bầu Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia đối với bà Nguyễn Thị Kim Ngân.
Bà Kim Ngân hiện đang là Chủ tịch Quốc hội Việt Nam.
Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia chịu trách nhiệm trước Quốc hội về hoạt động của Hội đồng bầu cử quốc gia; thực hiện một số nhiệm vụ, quyền hạn như: Trình danh sách các Phó chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia, các Ủy viên Hội đồng bầu cử quốc gia để Quốc hội phê chuẩn; triệu tập và chủ trì các cuộc họp của Hội đồng bầu cử quốc gia.
Bên cạnh đó, Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia còn có nhiệm vụ lãnh đạo và điều hành công việc của Hội đồng Bầu cử quốc gia; giữ liên hệ với các thành viên Hội đồng; thay mặt Hội đồng trong mối quan hệ với các cơ quan, tổ chức khác; thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn khác do Hội đồng Bầu cử quốc gia phân công.
Dẫn báo Tuổi trẻ, trong cùng ngày, với đa số phiếu tán thành, Quốc hội đã thông qua các nghị quyết phê chuẩn việc miễn nhiệm chức vụ Phó Thủ tướng Chính phủ đối với ông Vương Đình Huệ và miễn nhiệm chức vụ ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đối với bà Nguyễn Thanh Hải.
Vị trí Tổng Bí thư 2021: ‘Triển vọng lớn’ của ông Trần Quốc Vượng
VN và nhân sự Đại hội 13: ‘Khó nhất vẫn là chức Tổng Bí thư’
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp tục ở lại: Một giải pháp giữ ổn định?
Trước đó, Bộ Chính trị đã phân công ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ làm Bí thư Thành ủy, trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội Hà Nội, thay ông Hoàng Trung Hải. Bộ Chính trị cũng chỉ định bà Nguyễn Thanh Hải làm Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên.
Theo Cổng thông tin điện tử Bộ Nội vụ, bà Nguyễn Thị Kim Ngân, 66 tuổi, quê ở Bến Tre; ủy viên Trung ương khóa IX, X, XI, XII; Bí thư Trung ương Đảng khóa XI; ủy viên Bộ Chính trị khóa XI, XII; đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, XIV.
Bà Ngân từng đảm nhiệm vị trí Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Bến Tre, Thứ trưởng Bộ Tài chính, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương, Thứ trưởng Bộ Thương mại, Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội; Phó chủ tịch Quốc hội từ năm 2011.
Tháng 3/2016, bà được bầu làm Chủ tịch Quốc hội.
https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-52975092

Kiên định ‘định hướng xã hội chủ nghĩa’

vì không muốn phải nhận sai lầm

Diễm Thi, RFA
Không có gì mới
Dự thảo văn kiện trình đại hội đảng lần thứ 13 do Ban Tuyên giáo Trung ương đảng cộng sản Việt Nam tổ chức sáng 10 tháng 6 được nói có những điểm mới. Một trong những điểm được cho là mới do Phó chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương Phùng Hữu Phú báo cáo là, “phấn đấu đến giữa thế kỷ 21, nước ta trở thành nước phát triển định hướng xã hội chủ nghĩa”.
Tiến sĩ Nguyễn Quang A nhận định:
“Tôi nghĩ câu đấy là một sự thừa nhận thất bại của đường lối họ đặt ra, là đến 2020 nước Việt Nam trở thành một nước công nghiệp phát triển theo định hướng XHCN. Mục tiêu đó không thể đạt được. Bây giờ lại đặt ra đến giữa thế kỷ 21 thì tôi nghĩ không có gì mới cả.
Cái cụm từ “định hướng XHCN” nó không có một ý nghĩa gì cả. Bản thân họ cũng hiểu điều đấy nhưng họ buộc phải nói vậy bởi cái đầu của họ nó thế. Họ đã giương cao ngọn cờ XHCN 70 năm nay. Bây giờ chẳng lẽ lại bảo bỏ XHCN đi để theo tư bản chủ nghĩa thì nó ‘hôi’ quá!”
Tiêu chuẩn CNXH đến nay chưa có gì có thể lượng hóa được mà lại cứ nêu ra. Như vậy họ dẫn người dân đến một cái mơ hồ, cái không thể cân đo đong đếm, tức là không thể nào kiểm chứng được. Đây là một hình thức theo tôi là lừa mị! – TS. Đinh Đức Long
Với tuyên bố của Phó chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương Phùng Hữu Phú, Tiến sĩ Đinh Đức Long cho rằng đây chỉ là cái bánh vẽ, bởi cho đến bây giờ chưa thấy đưa ra tiêu chuẩn thế nào là XHCN. Ông nhắc lại tại đại hội đảng khóa trước họ nói đến năm 2020 nước ta cơ bản là một nước công nghiệp hóa. Bây giờ 2020 rồi mà chả thấy đâu mà cũng chưa thấy họ kiểm điểm coi vì sao họ chưa làm được và ai chịu trách nhiệm. Ông nói thêm:
“Thứ nhất là họ chả định nghĩa thế nào là XHCN. Thế giới chưa có mô hình nào là CNXH hoàn thiện cả. Ông Nguyễn Phú Trọng từng nói là đến cuối thế kỷ này chưa biết có CNXH hoàn thiện chưa. Làm sao thực hiện cái mà đến bây giờ chưa ai “sờ” thấy?
Tiêu chuẩn CNXH đến nay chưa có gì có thể lượng hóa được mà lại cứ nêu ra. Như vậy họ dẫn người dân đến một cái mơ hồ, cái không thể cân đo đong đếm, tức là không thể nào kiểm chứng được. Đây là một hình thức theo tôi là lừa mị!”
Ngày 6 tháng 6 năm 2019, ông Tổng bí thư – Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng có bài viết “Chuẩn bị và tổ chức thật tốt đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 13 của Đảng”. Bài viết được một số tờ báo trong nước đăng nguyên văn.
Theo đó, kiên định mục tiêu, lý tưởng độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội trên nền tảng chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; tăng cường vai trò lãnh đạo của đảng, đề cao trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng, đảng viên, nhất là người đứng đầu là 2 trong số các quan điểm định hướng mà ông Trọng yêu cầu phải thực hiện tốt.
Trong một lần trả lời phỏng vấn RFA về vấn đề XHCN, chuyên gia kinh tế Nguyễn Xuân Nghĩa nhận xét rằng sau hơn 40 năm xây dựng xã hội chủ nghĩa thì chủ nghĩa này đang có dấu hiệu tàn tạ. Ông giải thích:
“Chúng ta khó quên khẩu hiệu “tiến nhanh tiến mạnh tiến vững chắc lên xã hội chủ nghĩa” do Việt Nam đề ra sau năm 1975. Sự thật thì giới lý luận của Hà Nội không định nghĩa được “xã hội chủ nghĩa” là gì mà đòi xóa bỏ tất cả những gì họ cho là không thuộc xã hội chủ nghĩa, gọi đó là “cải tạo”. Vì tính chủ quan duy ý chí khi có toàn quyền trong tay, họ đòi cải tạo “quan hệ sản xuất” để từ đó nâng “phương thức sản xuất” lên một trình độ cao hơn, là phương thức sản xuất xã hội chủ nghĩa.”
Không thể bỏ cụm từ “định hướng XHCN”?
Năm 2013, khi phát biểu về dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992, ông Nguyễn Phú Trọng có nói rằng, “Đổi mới chỉ là một giai đoạn, còn xây dựng CNXH còn lâu dài lắm. Đến hết thế kỷ này không biết đã có CNXH hoàn thiện ở Việt Nam hay chưa. Cho nên nếu có sửa thì phải nói là “đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử trong công cuộc đổi mới đưa đất nước đi lên CNXH” sẽ chuẩn hơn.”
Theo nhiều nhà quan sát thì XHCN là một khái niệm mơ hồ nhưng Việt Nam vẫn phải bám theo những từ ngữ đó dù thực chất không phải như vậy. Tiến sĩ Đinh Đức Long phân tích rằng, trước đây kinh tế là quan liêu bao cấp tập trung, bây giờ thì kinh tế thị trường. Mà kinh tế thị trường là đặc trưng của chủ nghĩa tư bản. Họ làm rồi nhưng họ vẫn thêm cái đuôi CNXH. Ông giải thích lý do vẫn giữ câu chữ XHCN:
Thực sự chế độ kinh tế mà họ xây dựng ở Việt Nam hiện nay là một chế độ tư bản chủ nghĩa man rợ, không có gì là XHCN cả. Họ phục vụ tư bản và bản thân họ là những tư bản giàu nhưng họ vẫn giữ những từ ngữ đấy để lừa mị thôi! – TS. Nguyễn Quang A
“Cái đấy nó có lý do mà theo tôi hiểu là lý do về chính trị. Bây giờ, khi Việt Nam ký các hiệp định thương mại song phương, đa phương hoạt động theo chuẩn mực quốc tế thì thực chất là đi theo nền kinh tế tư bản chủ nghĩa rồi. Họ vẫn giữa cái đuôi XHCN là để an dân thôi. Họ muốn giữ với mục đích an ủi những người đã ngã xuống, những cựu chiến binh, những người già, những người cả đời đi theo lý tưởng chủ nghĩa cộng sản, lý tưởng CNXH.
Nếu họ bỏ chữ XHCN thì hóa ra họ thừa nhận khẩu hiệu mấy chục năm nay của họ sai à? Cộng sản thì họ nói một đường làm một đường khác. Họ không bao giờ nhận sai dù trên thực tế họ có sửa sai.”
Theo Chuyên gia kinh tế Nguyễn Xuân Nghĩa, khi kinh tế bị khủng hoảng, sản xuất suy sụp và lạm phát tăng, Hà Nội phải tiến hành đổi mới, là áp dụng quy luật thị trường nhưng giới lãnh đạo vẫn tiếc cái đuôi xã hội chủ nghĩa.
Tiến sĩ Nguyễn Quang A thì cho rằng, không cần quan tâm đến từ ngữ của họ. Họ phải bám lấy những từ ngữ đấy bởi nếu không bám lấy từ ngữ “định hướng XHCN” thì họ tự vả vào mồm mình rằng họ phản bội chính cái đường lối, cái mục tiêu từ ban đầu. Thử nhìn lại thực tế của 25, 30 năm qua thì không có một cái gì gọi là định hướng XHCN cả nhưng họ cứ phải bám lấy những từ đấy. Ông nói thêm:
“Thực sự chế độ kinh tế mà họ xây dựng ở Việt Nam hiện nay là một chế độ tư bản chủ nghĩa man rợ, không có gì là XHCN cả. Họ phục vụ tư bản và bản thân họ là những tư bản giàu nhưng họ vẫn giữ những từ ngữ đấy để lừa mị thôi!”
Chế độ độc đảng và xã hội chủ nghĩa là chế độ chính trị hiện nay ở Việt Nam. Thực tế trên thế giới cho thấy đến nay, chưa có nước nào theo chế độ độc đảng và XHCN mà thực hiện được lý tưởng do chính họ đưa ra là “dân giàu, nước mạnh, công bằng, dân chủ, văn minh”.
https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/why-does-vietnam-have-to-stick-to-socialist-orientation-dt-06102020140318.html

Việt Nam phản ứng

về tin Trung Quốc đặt cáp ngầm tại Hoàng Sa

Việt Nam cho rằng việc Trung Quốc đặt cáp ngầm tại khu vực quần đảo Hoàng Sa mà không được phép của Hà Nội là vi phạm chủ quyền của Việt Nam.
Truyền thông trong nước vào ngày 11 tháng 6 dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng như vừa nêu. Nguyên văn tuyên bố với báo chí tại cuộc họp thường lệ ở Hà Nội của bà Lê Thị Thu Hằng là: “ Mọi hoạt động liên quan đến hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa mà không có sự cho phép của Việt Nam là vi phạm chủ quyền của Việt Nam và vô giá trị”.
Phát biểu của bà Lê Thị Thu Hằng được đưa ra để trả lời câu hỏi về việc Trung Quốc đang lắp đặt cáp ngầm nối các thực thể nhân tạo ở khu vực quần đảo Hoàng Sa.
BenarNews hôm 8 tháng 6 cho biết, theo hình ảnh vệ tinh và phần mềm theo dõi tàu thuyền, tàu lắp cáp Tian Yi Hai Gong của Trung Quốc vào tuần cuối tháng 5 vừa qua đã khởi sự hoạt động xuất phát từ xưởng đóng tàu tại Thượng Hải. Vào ngày 28 tháng 5 tàu đến khu vực quần đảo Hoàng Sa và có thể đặt cáp giữa Đảo Cây, Đảo Bắc và Đảo Phú Lâm. Sau đó tàu di chuyển đến các địa điểm khác.
Reuters cho biết trước đây vào năm 2016, Trung Quốc đã cho đặt cáp nối Hải Nam với đảo Phú Lâm. Sang năm 2017, Trung Quốc đặt cáp nối các đá Chữ Thập, Subi và Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa.
Các chuyên gia quốc tế nhận định hoạt động của Trung Quốc cho đặt cáp nối các thực thể tại Biển Đông như vừa nêu nhằm phục vụ mục tiêu quân sự và tăng cường khả năng phát hiện tàu ngầm.
Trung Quốc hoàn thành việc cưỡng chiếm hoàn toàn quần đảo Hoàng Sa vào năm 1974 sau cuộc hải chiến với phía Việt Nam Cộng Hòa. Từ đầu năm 1988, Trung Quốc tiến hành chiếm một số cấu trúc địa lý thuộc Trường Sa.
Trong những năm qua, Trung Quốc cho bồi lấp 7 thực thể và tiến hành quân sự hóa các nơi đó thành tiền đồn ở Biển Đông.
https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/vietnam-reacts-to-china-s-cable-line-in-the-paracel-islands-06112020084751.html

Điểm tin trong nước sáng 11/6:

Phê chuẩn miễn nhiệm ông Vương Đình Huệ;

Lốc xoáy ở Vĩnh Phúc, ít nhất 23 người thương vong

Tâm Minh – Tâm Tuệ
Mục điểm tin trong nước sáng ngày 11/6 của Đại Kỷ Nguyên xin gửi đến quý độc giả những nội dung chính sau:
Phê chuẩn miễn nhiệm Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ
Từ ngày 10/6, tại kỳ họp thứ 9, khóa XIV, Quốc hội bầu chọn Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia, thực hiện quy trình miễn nhiệm chức Phó Thủ tướng Chính phủ của ông Vương Đình Huệ, cũng như miễn nhiệm chức Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội của bà Nguyễn Thanh Hải. Dự khiến việc quyết định công tác nhân sự từ 10-12/6, theo Lao Động.
Vào 16h15′ chiều 10/6, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ trình dự kiến nhân sự để Quốc hội chọn Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia.
Kế tiếp, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc sẽ trình bày Tờ trình đề nghị phê chuẩn việc miễn nhiệm chức vụ Phó thủ tướng đối với ông Vương Đình Huệ.
Cũng trong kỳ họp này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng sẽ trình Quốc hội miễn nhiệm chức vụ Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đối với bà Nguyễn Thanh Hải.
Việc bầu chọn Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia, phê chuẩn việc miễn nhiệm chức vụ Phó thủ tướng đối với ông Vương Đình Huệ và miễn nhiệm chức vụ Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đối với bà Nguyễn Thanh Hải được thực hiện bằng hình thức bỏ phiếu kín.
Giám đốc thẩm vụ bị cáo nhảy lầu tự tử sau khi nghe toà phán quyết
Báo Tiền Phong đưa tin, ngày mai (12/6), Hội đồng Thẩm phán TAND cấp cao tại TP. HCM, gồm 11 thành viên, sẽ mở phiên tòa xét xử giám đốc thẩm vụ ông Lương Hữu Phước (sinh năm 1965) về tội “Vi phạm quy định về điều khiển giao thông đường bộ”.
Trước đó, ông Phước bị TAND TP. Đồng Xoài, TAND tỉnh Bình Phước xét xử sơ thẩm, phúc thẩm và cùng tuyên án 3 năm tù. Ngày 29/5, vài giờ sau khi TAND Bình Phước xét xử phúc thẩm, ông Phước đã quay lại trụ sở TAND tỉnh này nhảy lầu tự tử và tử vong tại chỗ.
TAND cấp cao tại TP. HCM đã kháng nghị giám đốc thẩm vụ án theo hướng hủy 2 bản án sơ, phúc thẩm, giao Cơ quan điều tra Công an tỉnh Bình Phước điều tra lại vụ án.
Lốc xoáy ở Vĩnh Phúc, ít nhất 23 người thương vong
Tối 10/6, trao đổi với PV Dân Việt, một lãnh đạo huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc cho biết trên địa bàn huyện vừa xảy ra một trận lốc xoáy khiến nhiều người thương vong.
Theo vị lãnh đạo này, cơn lốc xoáy khủng khiếp nói trên xảy ra vào khoảng 18h30 tối ngày 10/6 tại địa bàn xã Trung Mỹ, huyện Bình Xuyên. Lốc xoáy bất ngờ đã cuốn phăng một xưởng chứa gỗ đồng thời làm 3 người thiệt mạng và làm ít nhất 20 người khác bị thương.
Nam thanh niên nhảy sông bỏ trốn cách ly, từng đi cùng bệnh nhân 332
Theo báo Lao Động hôm 10/6, một nam thanh niên đã gây sốt cho cả tỉnh Đồng Tháp sau khi từ Vương quốc Campuchia về Việt Nam chung với bệnh nhân thứ 332 dương tính với virus Vũ Hán, nhưng đã bỏ trốn cách ly ngay khi vừa về Việt Nam rồi tiếp xúc gần với nhiều người.
Trước đó, ngày 25/5, một số người từ Campuchia trở về Việt Nam qua Cửa khẩu quốc tế Thường Phước (huyện Hồng Ngự). Ngay sau đó những người này được đưa đi cách ly tập trung tại Trung tâm Y tế huyện Hồng Ngự. Tuy nhiên trong quá trình này, một nam thanh niên đã liều lĩnh nhảy xuống sông bỏ trốn.
Ngày 8/6 bệnh nhân số 332 được xác định dương tính voiw virus Vũ Hán thì nam thanh niên kia cũng được tìm thấy.
https://www.dkn.tv/thoi-su/diem-tin-trong-nuoc-sang-11-6-phe-chuan-mien-nhiem-ong-vuong-dinh-hue-loc-xoay-o-vinh-phuc-23-nguoi-thuong-vong.html

Điểm tin trong nước tối 11/6: Việt Nam lên tiếng

 về công hàm của Mỹ liên quan đến Biển Đông;

Được nhập lợn sống từ Thái Lan từ ngày mai, 12/6

Tâm Minh – Hiểu Minh
Mục điểm tin trong nước tối 11/6 của Đại Kỷ Nguyên xin gửi đến quý độc giả những nội dung chính sau:
Việt Nam lên tiếng về công hàm của Mỹ liên quan đến Biển Đông
Trong họp báo thường kỳ chiều 11/6, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã trả lời câu hỏi của báo chí về bình luận của Việt Nam trước việc Mỹ có công hàm gửi lên LHQ hôm 1/6 phản đối yêu sách chủ quyền nêu trong một công hàm của Trung Quốc tháng 12/2019 về Biển Đông, theo Dân Việt.
Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa cũng như các quyền hợp pháp của Việt Nam theo luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước LHQ về Luật Biển 1982.
Bà Hằng nhấn mạnh: Cộng đồng quốc tế cũng như LHQ coi trọng việc các thành viên LHQ có quan điểm về các vấn đề quốc tế và tuân thủ luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Luật Biển 1982.
Trước đó, hôm 1/6, Đại sứ Mỹ tại LHQ Kelly Craft đã ký công hàm gửi tới LHQ, trong đó nêu rõ, Mỹ khẳng định bác bỏ yêu sách chủ quyền của Trung Quốc dựa trên cái gọi là “quyền lịch sử” mà nước này đưa ra trong một công hàm của họ tháng 12/2019. Theo Đại sứ Mỹ, những yêu sách trên không phù hợp với luật pháp quốc tế như phản ánh trong Công ước Luật Biển LHQ 1982.
Tiếp đó, ngày 3/6, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo thông báo Mỹ đã gửi công hàm lên Liên Hợp Quốc phản đối các yêu sách của Trung Quốc trên Biển Đông mà ông gọi là “phi pháp và nguy hiểm”. Ông kêu gọi các nước thành viên đoàn kết và tuân thủ luật pháp quốc tế và tự do hàng hải trên biển.
Về thông tin Trung Quốc đang xây các đường cát ngầm liên quan đến đảo nhân tạo trên Biển Đông, Người Phát ngôn nói: Mọi hoạt động của các bên liên quan hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa mà không có sự cho phép của Việt Nam và vi phạm chủ quyền Việt Nam là vô giá trị.
Chính thức được nhập lợn sống từ Thái Lan từ ngày mai, 12/6
Ông Phạm Văn Đông, Cục trưởng Cục Thú y cho Dân Việt biết, Bộ NNPTNT đã đồng ý với đề xuất của Cục Thú y về việc nhập khẩu lợn sống từ Thái Lan vào Việt Nam để nuôi, giết mổ làm thực phẩm kể từ ngày 12/6/2020.
Ông Đông cho biết thêm, Cục Thú y và đại diện phía Thái Lan đã thỏa thuận xong mẫu chứng nhận kiểm dịch, đề nghị phía Thái Lan cung cấp mẫu kiểm dịch.
Lợn giết mổ không được sử dụng thức ăn có chất cấm, tiêm phòng các loại dịch bệnh lở mồm long móng, lợn tai xanh, được lấy mẫu xét nghiệm không quá 30 ngày và âm tính với dịch tả lợn châu Phi.
Được biết, đã có 8 doanh nghiệp Thái Lan có các trang trại chăn nuôi đủ điều kiện để nhập lợn sống sang Việt Nam, số lợn có thể thay đổi do nhu cầu của doanh nghiệp muốn xuất khẩu sang Thái Lan sẽ tiếp tục đăng ký.
Người Trung Quốc chạy xuồng ra vào vùng biển Vạn Gia, Quảng Ninh
Người Trung Quốc thời gian qua ra vào vùng biển Vạn Gia (Quảng Ninh) bằng các xuồng cao tốc không có tên, số hiệu, biển kiểm soát hoặc mang biển kiểm soát giả, biển kiểm soát Trung Quốc. Ban chỉ đạo 389 quốc gia yêu cầu tỉnh Quảng Ninh không để các hoạt động trên tiếp diễn.
Theo Ban chỉ đạo 389 quốc gia, trên vùng biển Vạn Gia thuộc TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh thời gian qua xuất hiện các xuồng máy được trang bị động cơ công suất 2-6 máy chạy với tốc độ cao. Các thuyền viên điều khiển đều mang quốc tịch Trung Quốc.
Một số xuồng hoạt động nhưng không có tên, số hiệu, biển kiểm soát hoặc mang biển kiểm soát giả, biển kiểm soát Trung Quốc nhằm vận chuyển hàng hóa tái xuất, xuất khẩu (trong đó có thuốc lá, rượu ngoại).
Số xuồng này thường xuyên neo đậu trên các vùng biển thuộc khu vực Vạn Gia, sau đó di chuyển vào vùng chuyển tải của cảng Vạn Gia để lấy hàng, khi có điều kiện thuận lợi sẽ vận chuyển số hàng trên quay trở lại Việt Nam để tiêu thụ.
Trong văn bản có đoạn viết: “Hoạt động của các xuồng và thuyền viên người Trung Quốc trên vùng biển Vạn Gia, Quảng Ninh rất phức tạp, ảnh hưởng trực tiếp đến an ninh quốc gia trên biển, có dấu hiệu buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới”.
Liên quan đến vụ việc, trả lời báo Thanh Niên, Trung tá Nguyễn Tiến Dũng, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Vạn Gia ( Quảng Ninh), cho biết thời gian trước đây có tình trạng xuồng máy của người Trung Quốc lén lút hoạt động. Thế nhưng, từ khi xảy ra dịch Covid-19, tuyến biên giới được kiểm soát chặt chẽ, hoạt động giao thương cũng tạm dừng. Hiện, vùng biển Vạn Gia tình hình vẫn được kiểm soát.
Đường ‘Nhuệ’ bị đề nghị truy tố khung 7 năm tù
Báo Pháp Luật TP.HCM thông tin, ngày 11/6, Công an TP. Thái Bình cho biết đã hoàn tất kết luận điều tra đề nghị truy tố Nguyễn Xuân Đường (Đường “Nhuệ”) về tội Cố ý gây thương tích khung hình phạt từ 2 đến 7 năm tù.
Theo đó, Đường “nhuệ” được xác định có hành vi cố ý gây thương tích đối với anh Mai Thế Duy (37 tuổi, trú phường Trần Lãm, TP. Thái Bình).
Đường “nhuệ” bị đề nghị truy tố do đã có hành vi đánh người tại trụ sở Công an phường Trần Lãm cách nay gần sáu năm.
Cụ thể, năm 2014, bà Đinh Thị Lý có khúc mắc tiền bạc với một phụ nữ ở Hà Nội. Đường “nhuệ” đã đứng ra o ép bà Lý để đòi tiền.
Sáng 18/11/2014, bà Lý cùng con trai là Mai Thế Duy ra trụ sở Công an phường Trần Lãm để làm việc. Tại đây, Đường “nhuệ” và nhóm đàn em đã đóng cửa phòng, chửi bới và đánh hai mẹ con bà Lý khiến anh Duy bị vỡ xương hàm mặt cầu lồi bên phải.
Ngày 5/1/2015, Công an TP. Thái Bình đã khởi tố vụ án hình sự về tội cố ý gây thương tích để điều tra.
Tuy nhiên, sau nửa năm điều tra, ngày 5/7/2015, ông Cao Giang Nam (Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an TP. Thái Bình) lại ra quyết định tạm đình chỉ điều tra với lý do đã hết thời hạn điều tra mà chưa xác định được bị can trong vụ án.
Vụ án bị chìm xuồng suốt năm năm qua. Sau khi Đường “nhuệ” bị bắt trong vụ cố ý gây thương tích khác, ngày 14/4, Công an TP. Thái Bình đã huỷ quyết định tạm đình chỉ điều tra, đồng thời ra quyết định phục hồi điều tra vụ án.
Ngày 21/4, cơ quan điều tra ra quyết định khởi tố bị can đối với Đường về tội cố ý gây thương tích.
https://www.dkn.tv/khac/diem-tin-trong-nuoc-toi-11-6-viet-nam-len-tieng-ve-cong-ham-cua-my-lien-quan-den-bien-dong-duoc-nhap-lon-song-tu-thai-lan-tu-ngay-mai-12-6.html

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.