Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Ấn Độ cho phép sử dụng khẩn cấp thuốc remdesivir điều trị bệnh nhân Covid-19

Thursday, June 11, 2020 3:09:00 PM //

Trầm Bi
11/06/2020


Trong bối cảnh gia tăng gần 9.000 ca nhiễm Covid-19 và hơn 200 ca tử vong trong một ngày, Ấn Độ vừa cho phép sử dụng khẩn cấp thuốc remdesivir điều trị căn bệnh do vi-rút corona mới gây ra.
Chính phủ Ấn Độ chiều qua vừa chấp thuận việc sử dụng khẩn cấp thuốc chống vi-rút remdesivir để điều trị bệnh nhân Covid-19, khi nước này đang từng bước mở cửa các hoạt động kinh tế - xã hội nhưng vẫn ghi nhận hàng ngàn ca nhiễm mới và hàng trăm ca tử vong mỗi ngày do đại dịch Covid-19.
Remdesivir, do công ty công nghệ sinh học Gilead nghiên cứu, là loại thuốc đầu tiên cho thấy sự cải thiện ở bệnh nhân Covid-19 trong các thử nghiệm lâm sàng chính thức.
Trước đó ngày 2.5, Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) chính thức cho phép sử dụng khẩn cấp loại thuốc này để điều trị căn bệnh gây ra bởi vi-rút corona, sau khi kết quả nghiên cứu sơ bộ do chính phủ Mỹ tài trợ cho thấy thuốc giúp rút ngắn thời gian hồi phục 31% (hoặc trung bình bốn ngày) đối với bệnh nhân Covid-19 nhập viện.
Hiện Ấn Độ là vùng dịch lớn thứ 7 thế giới với hơn 207.000 ca nhiễm bệnh và 5.829 người tử vong, sau khi gia tăng thêm 8.813 ca mới và 221 ca tử vong sau 24 giờ qua, Worldometer cập nhật đến 7h sáng nay 3.6.
Trên toàn cầu có hơn 6,47 triệu người đã nhiễm bệnh do vi-rút corona mới, với gần 382.000 người đã tử vong, sau khi có thêm 109.500 người nhiễm và 4.500 người tử vong trong vòng một ngày qua. Gần 3 triệu người đã phục hồi khỏi bệnh.


Cập nhật đến 7h sáng 3.6. Nguồn: Worldometer
Hiện có tổng cộng 13 quốc gia là vùng dịch có hơn 100.000 ca nhiễm Covid-19. Trong đó vùng dịch lớn nhất vẫn ở nước Mỹ với 1,88 triệu người nhiễm và hơn 108.000 người tử vong. Các vùng dịch còn lại đều ghi nhận tổng số ca nhiễm bệnh ở mức hàng trăm ngàn.
Hồi tối qua, thông tin từ Nhà Trắng cho biết tổng thống Mỹ Donald Trump và tổng thống Brazil Jair Bolsonaro cũng đã thảo luận về nỗ lực nghiên cứu chung việc sử dụng thuốc chống sốt rét hydroxychloroquine cho bệnh nhân Covid-19.
Theo đó Mỹ có thể sẽ giao 2 triệu liều thuốc vẫn còn đang gây tranh cãi cho Brazil và cùng nghiên cứu để đánh giá sâu hơn về tính an toàn và hiệu quả của hydroxychloroquine trong điều trị dự phòng và điều trị sớm căn bệnh do vi-rút corona gây ra.
Việc Brazil, vùng dịch Covid-19 lớn thứ hai thế giới, hồi cuối tháng 5 cho phép sử dụng thuốc hydroxychloroquine để điều trị Covid-19 đã được các chuyên gia y tế của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo rủi ro vì chưa có bằng chứng lâm sàng chứng minh hiệu quả của việc sử dụng rộng rãiloại thuốc này cho các bệnh nhân Covid-19.
Việt Nam đến sáng nay không có thêm ca nhiễm vi-rút corona mới, duy trì mức 328 ca với 91% tổng số bệnh nhân đã được chữa khỏi, còn lại 30 người còn đang được cách ly điều trị.
------------
EU ‘bật đèn xanh’ sử dụng thuốc Remdesivir điều trị COVID-19
Tác giả : H Phương Nguồn: chinhphu.vn Ngày đăng: 2020-06-11
Remdesivir là loại thuốc đầu tiên cho kết quả cải thiện tình hình của bệnh nhân mắc COVID-19 trong các thử nghiệm lâm sàng chính thức.



Ngày 8/6, giới chức quản lý y tế Liên minh châu Âu (EU) cho biết sẽ đẩy nhanh quá trình cấp phép cho thuốc kháng virus Remdesivir của công ty Gilead Sciences Inc (Mỹ) như một loại thuốc tiềm năng điều trị bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 tại ‘lục địa già’.
Remdesivir là loại thuốc đầu tiên cho kết quả cải thiện tình hình của bệnh nhân mắc COVID-19 trong các thử nghiệm lâm sàng chính thức. Tại Mỹ, Ấn Độ và Hàn Quốc, thuốc này đã được cấp phép sử dụng trong trường hợp khẩn cấp để điều trị những ca bệnh nặng.
Tại một số quốc gia châu Âu, thuốc cũng được sử dụng theo các chương trình đặc biệt.
Thông báo của Cơ quan dược phẩm châu Âu (EMA) nêu rõ cơ quan này đang đẩy nhanh quá trình đánh giá hiệu quả cũng như nguy cơ của thuốc và sẽ sớm đưa ra quyết định trong vài tuần tới.
Nếu được cấp phép, thuốc Remdesivir sẽ là thuốc điều trị COVID-19 đầu tiên được lưu hành tại châu Âu.
Các bước cấp phép cuối cùng tại châu Âu sẽ tùy thuộc vào Ủy ban châu Âu (EC), trong khi cơ quan này thường đưa ra quyết định theo đề xuất của EMA.
Anh ngừng thử hydroxychloroquine điều trị cho bệnh nhân COVID-19
Trong một diễn biến liên quan khác, các nhà khoa học Anh đã ngừng các cuộc thử nghiệm thuốc chống sốt rét hydroxychloroquine trong điều trị cho bệnh nhân mắc COVID-19 sau khi các kết quả thử nghiệm cho thấy hiệu quả bằng 0.
Theo ông Martin Landray, Giáo sư Trường Đại học Oxford, người đồng chủ nhiệm cuộc thử nghiệm, đội ngũ của ông đã đánh giá các dữ liệu và đưa ra kết luận không có bằng chứng cho thấy loại thuốc này có hiệu quả trong điều trị bệnh COVID-19. Do đó, nhóm đã quyết định ngừng quá trình thử nghiệm từ ngày 1/6. Anh cũng đã thông báo kết quả này lên Tổ chức Y tế thế giới (WHO).
Trước đó, ngày 3/6, WHO cho biết cuộc thử nghiệm lâm sàng sử dụng thuốc chữa sốt rét hydroxychloroquine trong điều trị COVID-19 sẽ được tiếp tục.
Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus khẳng định Ủy ban Kiểm soát và an toàn dữ liệu của WHO sẽ theo dõi chặt chẽ các cuộc thử nghiệm để bảo đảm tính hiệu quả và an toàn của các phương pháp điều trị đang được thử nghiệm.
Cuối tháng trước, một nghiên cứu được công bố trên tạp chí y học The Lancet cho thấy bệnh nhân được chọn ngẫu nhiên để dùng hydroxychloroquine có tỷ lệ tử vong cao hơn và nhịp tim không đều cao hơn so với các bệnh nhân sử dụng phác đồ khác trong điều trị bệnh COVID-19.
Một số nước trên thế giới như Đức và Pháp ngay sau đó đã quyết định ngừng sử dụng thuốc loại thuốc này cho bệnh nhân COVID-19.
H.Phương

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.